Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 3 - Tuần 18 - Phan Thị Hương Thu

Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 3 - Tuần 18 - Phan Thị Hương Thu

A.Mục tiêu:

 - Đọc đúng rành mạch đoạn văn, bài văn đã học tốc độ đọc khoảng 60 tiếng / 1 phút; trả lời được một câu hỏi về nội dung đoạn, bài, thuộc được hai đoạn thơ đã học ở HK 1.

 -Nghe – viết đúng trình bày sạch sẽ, đúng quy định bài chính tả (tốc độ viết 60 chữ/ 15 phút, không mắc quá năm lỗi trong bài).

B.Đồ dùng dạy học: Sách TV

C.Các hoạt động dạy học:

1.Khởi động: (5’) HS hát, chơi trò chơi

2. Bài mới: (28’)Kiểm tra đọc thành tiếng ( tiết 1+2) Đọc thêm bài: Quê hương. Chõ bánh khúc của dì tôi .*GTB: GV ghi đề.

a.HĐ1: Kiểm tra đọc thành tiếng

- Gv gọi Hs lên bốc thăm đọc và trả lời câu hỏi. -GV nhận xét

b. HD 2: Đọc thêm bài: Quê Hương, Chõ bánh khúc của gì tôi.

- Gv Cho Hs đọc lại 2 bài tập đọc- HD HS trả lời các câu hỏi.

c.HĐ3: Thực hành làm bài tập ( Tiết 1+2)

-Cho HS làm vào VBT/88

Bài 1/87: Viết tên các bài tập đọc thuộc chủ điểm Quê Hương.

- GV gợi ý và Hd HS làm vào vở - HS làm miệng.

Bài 2/88.Viết lại các từ trong bài chính tả: Rừng cây trong nắng.

a.Tr: trong, tràm b.V: vàng, với, vẻ, vươn

Bài 1/88: Viết tên các bài tập đọc thuộc chủ điểm Bắc–Trung – Nam.

-Hs tìm các bài và viết vào vbt- Gọi HS làm miệng.

Bài 2/88: Tìm hình ảnh so sánh trong những câu văn sau rồi ghi vào bảng dưới đây.

a.Cây tràm / như/ Cây nến khổng lồ.

b.Đước / như/ Cây dù xanh.

Bài 3. Trong câu “ Từ trong biển lá xanh rờn, ngát dậy một mùi hương lá tràm bị hun nóng dưới mặt trời.”, Từ biển có nghĩa gì?

 (Biển: Nhiều lá cây, khoảng rộng)

- Gv HD HS làm vào vbt

-HS làm, GV chấm sửa sai.

 

doc 21 trang ducthuan 06/08/2022 1980
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 3 - Tuần 18 - Phan Thị Hương Thu", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chào cờ Tuần 18
Tập đọc + Kể chuyện
ÔN TẬP HỌC KÌ I t1+2.
Thời gian dự kiến: 75 phút
A.Mục tiêu:
 - Đọc đúng rành mạch đoạn văn, bài văn đã học tốc độ đọc khoảng 60 tiếng / 1 phút; trả lời được một câu hỏi về nội dung đoạn, bài, thuộc được hai đoạn thơ đã học ở HK 1.
 -Nghe – viết đúng trình bày sạch sẽ, đúng quy định bài chính tả (tốc độ viết 60 chữ/ 15 phút, không mắc quá năm lỗi trong bài).
B.Đồ dùng dạy học: 	Sách TV
C.Các hoạt động dạy học: 
1.Khởi động: (5’) HS hát, chơi trò chơi
2. Bài mới: (28’)Kiểm tra đọc thành tiếng ( tiết 1+2) Đọc thêm bài: Quê hương. Chõ bánh khúc của dì tôi .*GTB: GV ghi đề.
a.HĐ1: Kiểm tra đọc thành tiếng
- Gv gọi Hs lên bốc thăm đọc và trả lời câu hỏi. -GV nhận xét
b. HD 2: Đọc thêm bài: Quê Hương, Chõ bánh khúc của gì tôi.
- Gv Cho Hs đọc lại 2 bài tập đọc- HD HS trả lời các câu hỏi.
c.HĐ3: Thực hành làm bài tập ( Tiết 1+2)
-Cho HS làm vào VBT/88
Bài 1/87: Viết tên các bài tập đọc thuộc chủ điểm Quê Hương.
GV gợi ý và Hd HS làm vào vở - HS làm miệng.
Bài 2/88.Viết lại các từ trong bài chính tả: Rừng cây trong nắng.
a.Tr: trong, tràm b.V: vàng, với, vẻ, vươn 
Bài 1/88: Viết tên các bài tập đọc thuộc chủ điểm Bắc–Trung – Nam.
-Hs tìm các bài và viết vào vbt- Gọi HS làm miệng.
Bài 2/88: Tìm hình ảnh so sánh trong những câu văn sau rồi ghi vào bảng dưới đây.
a.Cây tràm / như/ Cây nến khổng lồ.
b.Đước / như/ Cây dù xanh.
Bài 3. Trong câu “ Từ trong biển lá xanh rờn, ngát dậy một mùi hương lá tràm bị hun nóng dưới mặt trời.”, Từ biển có nghĩa gì?
 (Biển: Nhiều lá cây, khoảng rộng) 
- Gv HD HS làm vào vbt
-HS làm, GV chấm sửa sai.
3.cỦNG CỐ : (2’) 
-GV dặn dò về chuẩn bị tiết sau.
-Nhận xét tiết học, nhận xét kết quả đọc của các em
D.Phần bổ sung:
..............................................................................................................................................
Hình vuông
SGK/ 84. Thời gian dự kiến: 40 phút
A/ Mục tiêu:
- Nhận biết một số yếu tố (đỉnh, cạnh, góc) của hình vuông.
- Vẽ được hình vuông đơn giản (trên giấy kẻ ô vuông).
- Cẩn thận khi làm bài.
* Bài 1, bài 2, bài 3, bài 4
B/Đồ dùng dạy học: 
Các mô hình có dạng hình vuông. v một số hình khác không phải là hình chữ nhật.
- Cái ê ke để kiểm tra góc vuông, thước đo độ dài.
C/Các hoạt động dạy học :
1.Hoạt động đầu tiên: HS hát, chơi trò chơi
2/ Hoạt động bài mới: 
Hoạt động 1: Giới thiệu hình vuông
Giáo viên vẽ hình vuông ABCD cho HS lên đo góc và cạnh
Lấy ê ke kiểm tra có phải là góc vuông không? ( hình vuông có 4 góc vuông ).
 Lấy thước đo đô dài 4 cạnh để nhận thấy: hình vuông có 4 cạnh bằng nhau.
*Kết luận: Hình vuông là hình có 4 góc vuông và 4 cạnh dài bằng nhau 
 Giáo viên đưa ra một số hình đã chuẩn bị để học sinh nhận dạng hình vuông.
 Học sinh lấy một số Vd về hình vuông.
Hoạt động 2: Thực hành
Bài 1: Tô màu vào hình vuông
Học sinh t/luận cặp dùng thứơc và ê ke để kiểm tra rồi tô màu
Bài 2: Đo rồi ghi độ dài các cạnh của mỗi hình vuông sau:
Học sinh đo và ghi kết quả vào bên cạnh
Giáo viên hướng dẫn - học sinh làm vào vở.
Chấm nhận xét
Bài 3: Kẽ thêm một đoạn thẳng để được hình vuông
Học sinh lên bảng dùng thước để kẻ.
Bài 4: vẽ theo mẫu 
Học sinh vẽ vào vở.
Chấm nhận xét
Kết luận: Hình vuông có 4 góc vuông và 4 cạnh dài bằng nhau 
3.Hoạt độngcuối cùng :	 
Học sinh nêu lại cách nhận dạng hình vuông; cho học sinh lấy một số Vd về hình vuông. 
GV dặn HS: Xem bài sau
 GV Nhận xét tiết học
*Boå sung :-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Chính tả
ÔN TẬP HỌC KÌ ( Tiết 3)
 Thời gian dự kiến: 35 phút
A.Mục tiêu: 
-Hs viết đúng chính tả, viết sạch và viết đẹp
-HS đọc được bài nắm được nội dung bài.Luôn nghĩ đến Miền Nam 
-HS làm được các bài tập.
B.Đồ dùng dạy học:	 
C.Các hoạt động dạy học: 
1.Khởi động: (4’) HS hát, chơi trò chơi 
2. Bài mới: (28’) Ôn tập chính tả (tiết 3). Đọc thêm bài: Luôn nghĩ đến miền Nam.
*GTB: GV ghi đề.
a.HĐ1: ôn tập chính tả
- Gv cho Hs ôn tập lại các bài chính tả
- Gọi Hs lên bảng viết các từ khó trong các bài mà Hs thường hay viết sai
- Hs nhận xét, Gv nhận xét chung.
b. HĐ2: Đọc thêm bài: Luôn nghĩ đến miền Nam
- GV cho Hs đọc bài
- Trả lời các câu hỏi.
c.HĐ2: Thực hành làm bài tập ( tiết 3)
Bài 1 /89.Nhớ và viết lại một khổ thơ mà em thích nhất trong bài Vàm cỏ đông.
- GV HD Hs làm vào vbt một khổ thơ mà các em thích
Bài 2/89. Lớp em tổ chức giấy mời dưới đây
- Gv HD Hs điền vào mẫu
-HS làm vào VBT + GV chấm sửa sai
3.Củng cố (3’): HS đọc lại giấy mời.
- Lên bảng viết lại các từ khó
-GV nhận xét tuyên dương.
-Nhận xét tiết học.
D.Phần bổ sung:
 ..
 ..
Tự nhiên – xã hội
ÔN TẬP HỌC KỲ I 
Thời gian dự kiến: 35 phút
A.Mục tiêu: -Kể tên các bộ phận của cơ quan hô hấp tuần hoàn, bài tiết nước tiểu thần kinh và cách giữ vệ sinh các cơ quan 
-Kể được một số hoạt động nông nghiệp, công nghiệp, thương mại, thông tin liên lạc và giới thiệu về gia đình của em.
 -GDHS giữ vệ sinh các cơ quan. 
B.Đồ dùng dạy học: Sách TN-XH
C.Các hoạt động dạy học: 
1.Khởi động: (4’) HS hát, chơi trò chơi.
2. Bài mới: (27’) Ôn tập học kỳ I 
*GTB: GV ghi đề.
a.HĐ1: Trò chơi “Ai nhanh, ai đúng” 
*.Mục tiêu: HS nắm vững luật chơi. 
*.Cách tiến hành: HS vẽ các cơ quan hô hấp, tuần hoàn, bài tiết nước tiểu, thần kinh và ghi các cơ quan chức năng vào các cơ quan đó.
-HS trình bày bảng + GV nhận xét tuyên dương.
*.Kết luận: GV chốt ý.
b.HĐ2: Quan sát hình theo nhóm. 
*.Mục tiêu: HS kể được một số hoạt động nông nghiệp, thương mại, thông tin liên lạc. 
*.Cách tiến hành: Chia nhóm và thảo luận.
-HS quan sát hình theo nhóm: câu hỏi sgk/67.
-HS trình bày tranh, ảnh về các hoạt động mà em tìm.
-GV nhận xét tuyên dương.
*.Kết luận: GV chốt ý. 
3.Củng cố (4’): HS thi vẽ sơ đồ gia đình mình.- trình bày 
-HS cùng GV nhận xét tuyên dương.
-Nhận xét tiết học.
D.Phần bổ sung:
 .
Toán
CHU VI HÌNH CHỮ NHẬT 
Thời gian dự kiến: 35 phút
A.Mục tiêu:
 -Nhớ quy tắc để tính chu vi hình chữ nhật.
-HS biết vận dụng để tính được chu vi hình chữ nhật (biết chiều dài và chiều rộng).
-Giải toán có nội dung liên quan đến tính chu vi hình chữ nhật. Bài 1,2,3.
B.Đồ dùng dạy học: bảng phụ 
C.Các hoạt động dạy học: 
1.Khởi động: (5’) HS hát, chơi trò chơi
2. Bài mới: (27’) Chu vi hình chữ nhật. 
a.HĐ1: Lý thuyết. 
 M 2cm N
-VD: Hình tứ giác MNPQ 4cm 3cm
-HS tính chu vi hình MNPQ Q P
 2 + 3 + 5 + 4 = 14 (dm) 5cm
*Lấy số đo các cạnh cộng với nhau.
-Từ đó liên hệ trong bài toán: Cho HCN ABCD có chiều dài 4 dm, chiều rộng 3 dm.
-GV hướng dẫn HS làm. A 4dm B
 Chu vi hình chữ nhật ABCD là:
 4 + 3 + 4 + 3 = 14 (dm) 3dm
 Hoặc (4 + 3) x 2 = 14 (dm) D C
*GV rút ra quy tắc: Muốn tính chu vi hình chữ nhật ta lấy chiều dài cộng với chiều rộng (cùng đơn vị đo) rồi nhân với 2
b.HĐ2: Luyện tập
bài 1: Hoïc sinh ñoïc ñeà baøi.
HS thực hiện bảng con.GV sữa sai.
Bài : 2- Hoïc sinh ñoïc ñeà baøi.
Chu vi ? m
Chieàu daøi : 35m
Chieàu roäng : 20m
- Ta laáy: (35 + 20) x 2 = 140(m)
- Hoïc sinh laøm vôû.
Baøi 3: khoanh vaøo chöõ tröôùc caâu traû lôøi ñuùng 
- GV höôùng daãn hoïc sinh caùch laøm.- Hoïc sinh laøm phieáu hoïc taäp.
 GV chaám, söûa.
3.Củng cố - Dặn dò: (3’): HS nhắc lại quy tắc.
-GV nhận xét tuyên dương.-Về chuẩn bị tiết sau. 
D.Phần bổ sung: .....................................................................................................................
Tập đọc
ÔN TẬP HỌC KÌ I ( tiết 4)
 Thời gian dự kiến: 35 phút
A.Mục tiêu: 
-Mức độ yêu cầu về kĩ năng đọc như tiết 1.
-Điền đúng nôi dung vào giấy mời theo mẫu (bài tập 2).
B.Đồ dùng dạy học: / 
C.Các hoạt động dạy học: 
1.Khởi động: : (1’) HS hát, chơi trò chơi
2. Bài mới: (30’)Ôn tập về kể chuyện ( tiết 4). Đọc thêm bài: Vàm cỏ Đông, Một trường Tiểu học vùng cao.
*GTB: GV ghi đề.
a.HĐ1: Ôn tập về kể chuyện 
- Gv cho các em đọc lại các bài tập đọc- kể chuyện
- HD Các em kể chuyện
- Nhận xét, tuyên dương
b. HĐ2: Đọc thêm bài: Vàm Cỏ Đông. Một trường Tiểu học vùng cao
- GV đọc mẫu
-Cho cá nhân đọc
-cả lớp đọc
- Hd các em trả lời câu hỏi
c.HĐ2: Thực hành làm bài tập /90
- Gv Hd các em làm bài tập
Bài 1/90:Viết tên các bài tập đọc thuột chủ điểm anh em một nhà.
Hs tìm và làm vào vbt
Nhận xét sửa sai
Bài 2/90.Điền dấu chấm hoặc dấu phẩy vào mỗi ô trống trong đoạn văn sau. Gạch dưới những chữ đầu câu viết hoa.
-GV cho HS đọc lại bài và phân tích dấu câu cho các em hiểu.
-HS làm vào VBT + GV chấm điểm sửa sai.
3. Củng cố (4’): Gọi HS đọc lại bài tập 2.
-GV nhận xét tuyên dương.
-Nhận xét tiết học.
D.Phần bổ sung: .............. 
Tập viết:
ÔN TẬP HỌC KÌ I (Tiết 6).
 Thời gian dự kiến: 35 phút
A.Mục tiêu:
-Mức độ yêu cầu như tiết 1
-Bước đầu viết được Đơn xin cấp lại thẻ đọc sách.
B.Đồ dùng dạy học: VBT/TV 
C.Các hoạt động dạy học: 
1.Khởi động: (1’) HS hát, chơi trò chơi
2. Bài mới:: (30’)Ôn tập tập làm văn (tiết 6) Đọc thêm bài: Âm thanh thành phố 
*GTB: GV ghi đề.
a.HĐ1: Ôn tập tập làm văn
- Gv ôn tập lại các bài tập làm văn mà các em đã học
b. HD2: Đọc thêm bài: Âm thanh thành phố
-GV đọc mẫu bài: Âm thanh thành phố.
-Gọi HS đọc lại bài.
-TLCH
-GV nhận xét tuyên dương.
c.HĐ3: Thực hành làm bài tập tiết 6 
Cho HD HS làm vào VBT/92
Bài 1/92.Viết tên các bài tập đọc thuộc chủ điểm thành thị và nông thôn.
HS làm vào vbt
Hs nêu miệng, cả lớp cùng nhận xét
Bài 2/92.Hãy viết thư thăm một người thân hoặc một người mà em quý mến (ông bà, cô bác, cô giáo cũ, bạn cũ )
-HS làm vào VBT + GV chấm điểm.
3.Củng cố (4’): Gọi HS đọc lại bài văn.
-GV nhận xét sửa sai + tuyên dương.
-Nhận xét tiết học.
D.Phần bổ sung:
 ................... 
 .................. .
Toán
CHU VI HÌNH VUÔNG 
 Thời gian dự kiến: 35 phút
A.Mục tiêu:
 -Nhớ quy tắc để tính chu vi hình vuông (độ dài cạnh nhân 4).
-Vận dụng quy tắc để tính được chu vi hình vuông và giải toán có nội dung lên quan đến chu vi hình vuông.bài 1,2,3,4.
B.Đồ dùng dạy học: 
C.Các hoạt động dạy học: 
1.Khởi động: (5’) HS hát, chơi trò chơi
2. Bài mới: (27’) Chu vi hình vuông. *GTB: GV ghi đề.
a.HĐ1: Lý thuyết. 
-GV giới thiệu bài toán.
*Cho hình vuông ABCD cạch 3cm. Hãy tính chu vi hình vuông đó?
-Muốn tính chu vi hình vuông đó ta làm như thế nào?
-HDHS giải: Chu vi hình vuông ABCD là: 3 + 3 + 3 + 3 = 12 (cm) Hoặc 3 x 4 = 12 (cm) 
*Vậy muốn tính chu vi hình vuông ta lấy độ dài một cạch nhân với 4-HS nhắc lại quy tắc.
b.HĐ2: Thực hành. 
Baøi 1: - Vieát vaøo oâ troáng theo maãu
- GV höôùng daãn hoïc sinh laøm baøi.- Vieát vaøo oâ troáng theo maãu.
- Hoïc sinh laøm baûng. GV nhaän xeùt, söûa
Baøi 2: - GvHDHS toùm taét vaø giaûi. Hoïc sinh ñoïc ñeà baøi.
- Muoán tìm chu vi cuûa hình vuoâng ta laøm nhö theá naøo ? - Ta laáy : 10 x 4 = 40(cm)
- Hoïc sinh laøm vôû. - GV nhaän xeùt, söûa.
Baøi 3: GVHDHS toùm taét vaø giaûi.
- Muoán tính chu vi cuûa moät vieân gaïch ta laøm nhö theá naøo ? 
- Muoán tính chu vi cuûa hình chöõ nhaät ñöôïc gheùp bôûi 3 vieân gaïch ta laøm theá naøo ? 
Ta laáy : 80 x 2 = 160(cm)
Ta tính chieàu daøi hình chöõ nhaät 20 x 3 = 60(cm)
Ta tính chu vi cuûa hình chöõ nhaät (60 + 20) x 2 = 160(cm)
- Hoïc sinh laøm vôû. GV chaám, söûa.
Baøi 4: - Ñeà baøi yeâu caàu gì ?
- GV höôùng daãn hoïc sinh ño.- GV nhaän xeùt.
3. Củng cố - Dặn dò: (3’) Trò chơi “Ghép hình”
-GV nhận xét tuyên dương. -Nhận xét tiết học.
D.Phần bổ sung:
 ......................... .	
Luyện từ và câu
ÔN TẬP HỌC KÌ I ( Tiết 5) 
 Thời gian dự kiến: 35 phút
A.Mục tiêu: 
-Mức độ yêu cầu kĩ năng như tiết một.
-Điền đúng dấu chấm, dấu pahy63 vào ô trống trong đoạn văn (bài tập 2).
-GDHS tính cẩn thận khi làm bài.
B.Đồ dùng dạy học: 	 
C.Các hoạt động dạy học: 
1.Khởi động: (5’) HS hát, chơi trò chơi
2. Bài mới(27’) Ôn tập về luyện từ và câu ( tiết 5) đọc thêm bài: Nhà bố ở,Ba điều ước
*GTB: GV ghi đề.
a.HĐ1: Ôn tập luyện từ và câu
- Gv cho Hs làm các bài tập luyện từ và câu
-Nhận xét bài làm
b.HĐ2: Đọc thêm bài: Nhà bố ở. Ba điều ước. 
a.Mục tiêu: HS đọc được bài trôi chảy. 
- Gv đọc mẫu từng bài
-Gọi HS đọc lại bài.
- Trả lới các câu hỏi
-GV nhận xét tuyên dương.
c.HĐ3: Thực hành làm bài tập tiết 5/91
- Cho HS làm vào VBT/91
Bài 1/91.Viết tên các nhân vật trong những bài tập đọc thuộc chủ điểm anh em một nhà. 
GHv cho Hs đọc lại bài tập đọc này để biết được tên các nhâhn vật, sau đó tự làm vào vbt
Gv nhận xét, sửa sai
Bài 2/91.Em bị mất thẻ đọc sách. Hãy điền các nội dung cần thiết vào chỗ trống trong mẫu đơn đề nghị thư viện trường cấp lại thẻ cho em dưới đây:
-Gv HD HS cách điền vào mẫu đơn
-HS làm vào VBT + GV chấm sửa sai.
3.Củng cố (3’): Gọi HS đọc lại mẫu đơn.
-GV nhận xét tuyên dương
-Nhận xét tiết học.
D.Phần bổ sung:
Thủ Công
CẮT, DÁN CHỮ VUI VẺ (tiết 2) 
 Thời gian dự kiến: 35 phút
A.Mục tiêu 
 -HS nắm được cách cách kẻ, cắt, dán chữ vui vẻ.
 -HS kẻ, cắt, dán đúng chữ vui vẻ, các nét chữ tương đối thẳng và đều nhau. Các chữ dán tương đối phẳng, cân đối.
-GDHS giữ gìn vệ sinh khi cắt.
*GDNGLL: Hoạt động vui chơi
B.Đồ dùng dạy học:
 GV: quy trình. 
HS: giấy màu, kéo, hồ 
C.Các hoạt động dạy học: 
1.Khởi động: (4’) HS hát, chơi trò chơi 
2. Bài mới: (27’) Cắt, dán chữ vui vẻ. 
*GTB: GV ghi đề.
a.HĐ1: Nhắc lại quy trình. 
-GV cho HS nhắc lại quy trình.
B1: Kẻ cắt các chữ cái của chữ vui vẻ.
B2: Dán thành chữ vui vẻ.
b.HĐ2: Thực hành. 
*Hđ riêng giữa tiết : Hđ vui chơi (10p)
Nội dung : T/c Ai sáng tạo hơn Gv tổ chức cho HS chơi.Tuyên dương HS đẹp nhất.
-GV tổ chức cho HS cắt, dán 
-GV theo dõi nhắc nhở.
- Gv cho Hs dán vào vở
c. HĐ 3: Trình bày sản phẩm.
3.Củng cố (4’): 
- Gv chấm bài cho các em
-HS cùng GV nhận xét tuyên dương. -Nhận xét tiết học.
D.Phần bổ sung:............................................................................................................. 
Chính tả
 ÔN TẬP HỌC KÌ I (TIẾT 7)
---------------------------------------------------------------------------------------------------------
Töï nhieân vaø xaõ hoäi
Veä sinh moâi tröôøng.
SGK: 68 thôøi gian : 35 phuùt
A.Muïc tieâu : 
- Nêu tác hại của rác thải và thực hiện đổ rác đúng nơi qui định.
* BVMT: Biết rác, phân, nước thải là nơi chứa các mầm bệnh làm hại sức khỏe con người và động vật. Nếu không xử lí hợp vệ sinh sẽ là nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường. Biết một vài biện pháp xử lí. Có ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường.
** KNS: Kĩ năng quan sát, tìm kiếm và xử lí thông tin để biết tác hại của rác, phân và nước tiểu và ảnh hưởng của các sinh vật sống trong rác tới sức khỏe con người.
****GDBĐ: Liên hệ với môi trường vùng biển (đối với với HS vùng biển)
BĐKH: ( Tài liệu trang 18 ) 
TKNL: Gd hs biết phân loại và xử lí rác hợp vệ sinh.
B. Ñoà duøng daïy hoïc: Tranh aûnh söu taàm veà raùc thaûi&Caùc hình SGK. 
C. Caùc hoaït ñoäng daïy vaø hoïc:
Hoaït ñoäng 1 : Thaûo luaän nhoùm.
Muïc tieâu : HS bieát ñöôïc söï oâ nhieãm vaø taùc haïi cuûa raùc thaûi ñoái vôùi SK cuûa con ngöôøi.
-Giaùo vieân cho hoïc sinh quan saùt hình 1 vaø 2 trang 68, thaûo luaän nhoùm vaø traû lôøi caâu hoûi về tác hại của rác thải
-Giaùo vieân cho caùc nhoùm trình baøy - Giaùo vieân keát luaän :
Trong caùc loaïi raùc, coù nhöõng loaò raùc deõ bó thoái röûa vaø chöùa nhieàu vi khuaån gaây beänh. Chuoät, daùn, ruoài, muoãi thöôøng soáng ôû nhöõng nôi coù raùc, chuùng laø nhöõng con vaät trung gian truyeàn beänh cho con ngöôøi .
Hoaït ñoäng 2 : Laøm vieäc theo caëp.
Muïc tieâu : Hoïc sinh noùi ñöôïc nhöõng vieäc laøm ñuùng vaø nhöõng vieäc laøm sai trong vieäc thu gom raùc thaûi.
TKNL: Gd hs biết phân loại và xử lí rác hợp vệ sinh. BĐKH: ( Tài liệu trang 18 ) 
-HS quan saùt hình trong saùch giaùo khoa trang 69 vaø nhöõng tranh aûnh söu taàm ñöôïc vaø traû lôøi caâu hoûi theo gôïi yù: Chæ vaø noùi vieäc laøm naøo ñuùng, vieäc laøm naøo sai
-Giaùo vieân cho caùc nhoùm trình baøy, caùc nhoùm khaùc boå sung.
-GV hỏi HS các cách xử lí rác- GV giôùi thieäu nhöõng caùch xöû lí raùc hôïp veä sinh.
Hoaït ñoäng 3 : Ñoùng vai.
Giaùo vieân cho hoïc sinh thöïc hieän theo nhoùm vôùi noäi dung vaän ñoäng moïi ngöôøi giöõ veä sinh moâi tröôøng
3. Hoạt động cuối cùng : 
*Boå sung :-----------------------------------------------------------------------------------------------
Toán (bs):
Ôn tập cuối kì 1
A.Mục tiêu:
Củng cố cách tính giá trị biểu thức, giải toán có lời văn giải bằng 2 phép tính.
Rèn kĩ năng tính toán cho HS.
B.Các hoạt động dạy – học:
1. HĐ 1.Ôn bài: 
HS ôn lại bảng nhân, chia đã học
HS ôn lại cách tính giá trị biểu thức.
2. HĐ 2. Thực hành 
Bài 1. Tính giá trị của biểu thức:
a.25+ 9 x 3; b. 67 – 4 x 6 
Bài 2. Tính giá trị của biểu thức:
a.28 + 20 : 4 ; b. 70 – 30 : 3
c.58 – (32 + 4); d. 195 : (10 – 5)
Bài 3. Bao thứ nhất có 55 kg gạo, bao thứ hai có 35 kg gạo. Người ta lấy hết gạo ở cả hai bao chia đều vào các túi, mỗi túi 5 kg. Hỏi chia được bao nhiêu túi gạo như thế?
Bài 4*Đố vui: Một số chia cho 5 rồi cộng với 20 thì được 22. Số đó là: 
3. Chuẩn bị bài:
HS xem bài Chu vi hình vuông (tr88) 
-Trao đổi ND khó của bài (nếu có)
Bổ sung :
 .
Toán
LUYỆN TẬP 
Thời gian dự kiến: 35 phút
A.Mục tiêu: 
-Biết tính chu vi hình chữ nhật và hình vuông qua giải toán có nội dung hình học.
-GDHS tính cẩn thận khi làm bài. bài 1a, 2,3,4.
B.Đồ dùng dạy học: 	 
C.Các hoạt động dạy học: 
1.Khởi động: (5’) HS hát, chơi trò chơi
2. Bài mới: (27’)Luyện tập. 
*GTB: GV ghi đề.
a.HĐ1: Thực hành. 
Baøi 1a:- GV HDHS toùm taét vaø giaûi.
Hoïc sinh ñoïc ñeà baøi.
Chu vi ? m
Chu vi ? m
Chieàu daøi : 30m
Roäng : 20m	
 Muoán tính chu vi cuûa hình chöõ nhaät ta laøm sao?
Ta laáy : (30 + 20) x 2 = 100(m)
- Hoïc sinh laøm baûng.- GV nhaän xeùt, söûa
Baøi 2: - Ñeà baøi yeâu caàu gì ?
- GV höôùng daãn hoïc sinh toùm taét vaø giaûi.
Caïnh : 50cm
Chu vi ? cm
- Muoán chu vi cuûa khung böùc tranh ta laøm theá naøo ? Ta laáy :
 50 x 4 = 200(cm) = 2(m)	- GV chaám, söûa.
Baøi 3: GV höôùng daãn hoïc sinh toùm taét vaø giaûi. 
Chu vi : 24cm Caïnh ? cm
- Muoán tính caïnh cuûa hình vuoâng coù chu vi laø 24 ta laøm theá naøo ?
Hoïc sinh laøm vôû- GV chaám, söûa.
Baøi 4: - GV höôùng daãn hoïc sinh toùm taét vaø giaûi SGK
- Chieàu daøi coäng chieàu roäng ñöôïc goïi laø gì ?
- Muoán tìm chieàu daøi cuûa hình chöõ nhaät ta laøm sao ?
- GV chaám, söûa.
3. Củng cố Dặn dò (3,): Cho hs nhắc laị kiến thức 
-Nhận xét tiết học.
D.Phần bổ sung: ...
Luyện viết
Ôn tập cuối học kì 1 ( vlv/ 54-Tg:35’)
A. Mục tiêu : 
- HS viết đúng đoạn văn Tháp nước Phan Thiết
- Trình bày cẩn thận, sạch sẽ. 
- MĐ 4. viết đúng và đủ đoạn văn trong trang vở luyện viết 3.
B . Đồ dùng dạy học : 
Vở Luyện viết, bảng con.
C . Các hoạt động dạy học : 
1 .Hoạt động đầu tiên: HS hát, chơi trò chơi. 
2 . Hoạt động bài mới 
* Hoạt động 1: Hướng dẫn viết bảng con 
- Mục tiêu: Giúp cho Hs biết cách viết đúng con chữ trên bảng con.
*HS hoạt động nhóm: HS nhận xét cách viết và rèn viết b/c
- Luyện viết từ: Phan Thiết, Cà Ty, Lào, Xu-pha-nu-vông.
* Hoạt động 2: Hướng dẫn viết vào vở luyện viết 
- Mục tiêu: Giúp Hs viết đúng con chữ, trình bày sạch đẹp vào vở tập viết.
HS viết cá nhân vào vở
HS nhìn chép hết đoạn văn khoảng 7 dòng.
GV lưu ý HS viết đúng, đủ đoạn văn; chữ viết đúng mẫu cả khoảng cách, độ cao.
* Hoạt động 3: Chấm chữa bài.
- Mục tiêu: Giúp cho Hs nhận ra những lỗi còn sai để chữa lại cho đúng.
- Gv thu từ 5 đến 7 bài để chấm.
- Gv nhận xét tuyên dương một số vở viết đúng, viết đẹp.
3 . Hoạt động cuối cùng: HS nêu cảm nhận qua bài học
GV dặn HS tiếp tục hoàn thành các bài chữ nghiêng vở luyện viết HKI.
Đạo đức
 THỰC HÀNH KỸ NĂNG CUỐI HỌC KỲ I 
Thời gian dự kiến: 35 phút
A.Mục tiêu: -HS củng cố lại các bài đạo đức đã học.
-HS biết kể tên từng bài học và áp dụng vào thực tế.
-GDHS tinh thần tự giác. 
B.Đồ dùng dạy học: 
C.Các hoạt động dạy học: 
1.Khởi động: (3’) : HS hát, chơi trò chơi
2. Bài mới: (28’)Thực hành kỹ năng học kỳ I. 
*GTB: GV ghi đề.
a.HĐ1: HDHS kể tên các bài đã học. 
*.Mục tiêu: HS kể đúng tên các bài đã học. 
*.Cách tiến hành: HS kể tên.
-Kính yêu Bác Hồ. Giữ lời hứa. Tự làm lấy việc của mình. Quan tâm chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chi em. Chia sẻ vui buồn cùng bạn. Tích cực tham gia việc lớp, việc trường. Quan tâm giúp đỡ hàng xóm láng giềng. Biết ơn thương binh, liệt sĩ.
c.Kết luận: GV chốt ý. 
b.HĐ2: Thảo luận nhóm. 
*.Mục tiêu: HS biết được việc nên và không nên làm. 
*.Cách tiến hành: HS thảo luận.
-Tại sao các em phải biết kính yêu Bác Hồ?
-Vì sao chúng ta phải giữ lời hứa?
-Tại sao chúng ta phải tự làm lấy việc của mình?
-Tại sao phải cần quan tâm chăm sóc ông bà, cha mẹ?
-Vì sao phải biết chia sẻ vui buồn cùng bạn?
-Tham gia tốt việc lớp, việc trường là bổn phận của ai?
-Thế nào là quan tâm giúp đỡ hàng xóm láng giềng?
-Vì sao các em phải biết ơn thương binh liệt sĩ?
-HS đại diện nhóm trình bày.
*.Kết luận: GV chốt ý. 
3.Củng cố (4’): GV kết hợp GDHS.
-Về chuẩn bị tiết sau.
-Nhận xét tiết học.
D.Phần bổ sung 
Tập làm văn
Tên bài dạy:ÔN TẬP HỌC KÌ I (TIẾT 8 )
 KIỂM TRA VIẾT 
( CHÍNH TẢ, TẬP LÀM VĂN ) 
SINH HOẠT NGOÀI GIỜ
MÙA XUÂN VÀ TRUYỀN THỐNG VĂN HÓA QUÊ HƯƠNG EM
1. Yêu cầu giáo dục:Giúp học sinh: 
- Có những hiểu biết nhất định về các phong tục tập quán, truyền thống văn hoá tốt đẹp của quê hương, đất nước trong không khí mừng xuân đón tết cổ truyền dân tộc. Hiểu được nhưng nét thay đổi trong đời sống văn hoá ở quê hương, địa phương em.
- Tự hào và yêu mến quê hương, đất nước.
- Biết tôn trọng và gìn giữ, bảo vệ những nét đẹp văn hoá truyền thống, phong tục tập quán, phát huy bản sắc dân tộc Việt Nam..
3. Chuẩn bị hoạt động
a. Về phương tiện hoạt động
- Các tư liệu về các phong tục tập quán, truyền thống văn hoá mừng xuân đón Tết của quê hương, đất nước, của các cộng đồng dân tộc Việt Nam.
- Những bài thơ, bài hát, các câu chuyện... liên quan tới chủ đề hoạt động.
- Các câu hỏi, câu đố cùng đáp án và thang điểm chấm cho cuộc thi.
b. Về tổ chức
- Giáo viên chủ nhiệm:
- Nêu ý nghĩa, nội dung, hình thức của chủ đề hoạt động và yêu cầu, hướng dẫn học sinh sưu tầm, tìm hiểu các tư liêu liên quan.
- Hội ý với cán bộ lớp về yêu cầu cuộc thi và phân công chuẩn bị các công việc cụ thể cho hoạt động:+ Cử người dẫn chương trình.+ Ban giám khảo.+ Phân công trang trí.
4. Tiến hành hoạt động
a) Khởi động:
- Lớp hát tập thể bài hát Mùa xuân của nhạc sĩ Hoàng Vân.
- Người dẫn chương trình nêu lí do hoạt động, giới thiệu đại biểu, giới thiệu chương trình hoạt động và thể lệ cuộc chơi, giới thiệu ban giám khảo.
b) Cuộc thi giữa các tổ
- Người dẫn chương trình lần lượt nêu các câu hỏi
- Ban giám khảo chấm điểm và ghi lên bảng để cả lớp cùng theo dõi.
- Nếu tổ nào trả lời trước chưa đúng thì các tổ khác sẽ trình bày đáp án của mình và cũng được chấm điểm.
- Trong quá trình thi có thể xen kẽ các tiết mục văn nghệ để tạo không khí 
sôi nổi, vui tươi.
5. Kết thúc hoạt độngNgười dẫn chương trình:- Công bố kết quả thi.
- Nhân xét kết quả và tinh thần tham gia hoạt động của cá nhân, tổ, lớp.
Toán
LUYỆN TẬP CHUNG 
Thời gian dự kiến: 35 phút
A.Mục tiêu: 
-Biết làm nhân chia trong bảng; nhân (chia) số có hai ba chữ sốcho số có một chữ số.
-Biết tính chu vi hình chữ nhật, chu vi hình vuông, giải toán về tòm một phần mấy của số. -GDHS tính cẩn thận khi làm bài. Bài 1,2( cột 1,2,3) 3, 4.
1.Khởi động: (5’) HS hát, chơi trò chơi
2. Bài mới: (27’)Luyện tập chung. 
*GTB: GV ghi đề.
a.HĐ1: Thực hành. 
B.Đồ dùng dạy học: 
C.Các hoạt động dạy học: 
 Baøi 1: tính nhaåm / 90- Ñeà baøi yeâu caàu gì ?
- GV höôùng daãn hoïc sinh caùch laøm.
Baøi 2: tính - Ñeà baøi yeâu caàu gì ?
- GV höôùng daãn hoïc sinh laøm baøi.GV nhaän xeùt, söûa
- GV nhaän xeùt, söûa
Baøi 3: GV höôùng daãn hoïc sinh toùm taét vaø giaûi.
- Muoán tính chu vi cuûa vöôøn caây aên quaû hình chöõ nhaät ta laøm nhö theá naøo ?
- Ta laáy (100 + 60) x 2 = 320(m)
GV chaám, söûa.
Baøi 4: - GV höôùng daãn hoïc sinh toùm taét vaø giaûi.
- Hoïc sinh ñoïc ñeà baøi.
- Tìm soá meùt vaûi ñaõ baùn: 81 : 3 = 27(m)
- Tìm soá meùt vaûi coøn laïi 81 - 27 = 54(m)
GV chaám, söûa.
Baøi 5/ 90 : tính giaù trò cuûa bieåu thöùc 
a/ 25 x 2 + 30 = 50 + 30 b/ 75 + 15 x 2 = 75 + 30
 = 80 = 105
3Củng cốDặn dò (3’): Yêu cầu HS nhắc lại kiến thức 
-Nhận xét tiết học.
DPhần bổ sung:
 ........................................................................................................................................................ ..
Toán
KIỂM TRA ĐỊNH KỲ ( CUỐI HK I ) 
	 SINH HOẠT CHỦ NHIỆM TUẦN 18 
A.Đánh giá tình hình thực hiện tuần qua: 
-Nhìn chung các em có tiến bộ hơn tuần trước, có học bài và làm bài tập trước khi đến lớp. Quần áo sạch sẽ gọn gàng, tác phong mẫu mực, ăn nói lễ phép, biết vâng lời thầy, cô và người lớn.
- Các em tham gia kiểm tra học kỳ I một cách nghiêm túc
-Biết đi thưa về trình, đi học và về đi đúng bên phải.
-Các em còn nói chuyện riêng trong giờ học. Một số em đọc bài quá chậm, tính toán chưa nhanh, còn sai ở thương và số dư.
- Một số em làm bài thi đạt điểm còn yếu: Diệu Thảo, Thảo Trinh (Toán); Nhật Tiến (AV)
B.Phương hướng tuần tới:
1.Năng lực- phẩm chất:
- Các em phải biết vâng lời thầy cô, tác phong mẫu mực, quần áo gọn gàng, không nói tục, chửi thề và chọc lộn với nhau. Thực hiện tốt luật an toàn giao thông. Không nói chuyện trong giờ học.
2.Học tập: 
- Các em nhận biết được cần phải học tập hơn nữa để đạt kết quả tốt trong học kỳ II
-Các em cần học bài thật kỷ trước khi đến lớp, phải luyện đọc và luyện viết thật nhiều. Đến lớp phải chú ý nghe giảng bài và chịu khó suy nghĩ để phát biểu ý kiến. Học bài và làm bài đầy đủ khi đến lớp.Cần giúp bạn học tiến bộ.
3.Công tác khác:
-Thực hiện tốt công tác vệ sinh trong và ngoài lớp sạch sẽ.
-Tham gia tập thể dục giữa giờ nghiêm túc.
-Rèn luyện thân thể để nâng cao sức khoẻ.
Kí duyệt của Chuyên môn
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Kí duyệt của Chuyên môn
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tong_hop_cac_mon_lop_3_tuan_18_phan_thi_huong_thu.doc