Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 3 - Tuần 12 - Năm học 2019-2020 (Bản hay)

Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 3 - Tuần 12 - Năm học 2019-2020 (Bản hay)

I. Mục tiêu

- Biết cách thực hiện các động tác vươn thở ,tay ,chân, lườn ,bụng, toàn thân của bài thể dục phát triển chung.

- Biết cách chơi và tham gia chơi được các trò chơi.

- Giáo dục HS kĩ năng: hợp tác, ứng phó với căng thẳng,

II. Chuẩn bị

- Địa điểm: Trên sân trường, vệ sinh sạch sẽ

- Phương tiện: còi, kẻ vạch cho trò chơi Kết bạn

III. Nội dung và phương pháp lên lớp

Nội dung

1. Phần mở đầu

- Tổ chức

- Khởi động

2. Phần cơ bản

a) Ôn các động tác của bài thể dục

b) Chơi trò chơi: Kết bạn

3. Phần kết thúc

- Hồi tĩnh

- Hệ thống bài.

- Nhận xét giờ

 Thời lượng

4 - 6 '

23 - 25 '

3 - 4 ' Hoạt động của thầy

+ GV nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học

- GV điều khiển lớp khởi động

- Tổ chức HS chơi trò chơi : chẵn lẻ

- Tổ chức HS ôn 6 động tác vươn thơ, tay, chân, lườn, bụng và toàn thân của bài thể dục phát triển chung

- GV đi đến từng tổ QS nhắc nhở sửa chữa động tác sai cho HS

- GV chọn 5, 6 em tập đúng, đẹp lên biểu diễn trước lớp

- Nêu tên trò chơi và HD lại cách chơi và phổ biến luật chơi

- GV điều khiển trò chơi

- NX, đánh giá cuộc chơi

- Điều khiển HS tập.

- GV cùng HS hệ thống bài

- GV nhận xét chung tiết học

 Hoạt động của trò

- Giậm chân tại chỗ, vỗ tay theo nhịp

- Chạy chậm thành vòng tròn rộng xung quanh sân

- Cả lớp đứng thành vòng tròn và tham gia trò chơi.

- HS ôn luyện đội hình 2 - 4 hàng ngang

- Chia tổ ôn luyện 6 động tác đã học

- Thi đua giữa các tổ tập 6 động tác thể dục đã học

- HS tham gia chơi trò chơi

- Tập một số động tác hồi tĩnh: Vỗ tay theo nhịp và hát

 

docx 25 trang ducthuan 06/08/2022 2000
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 3 - Tuần 12 - Năm học 2019-2020 (Bản hay)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 12
 	Thứ hai ngày 25 tháng 11 năm 2019
Tập đọc - Kể chuyện:
NẮNG PHƯƠNG NAM
I. Mục tiêu 
1. Tập đọc 
- Đọc rành mạch, trôi chảy.
- Bước đầu diễn tả được giọng các nhân vật trong bài, phân biệt được lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật.
- Hiểu được tình cảm đẹp đẽ, thân thiết và gắn bó giữa thiếu nhi hai miền Nam -Bắc. (trả lời được các câu hỏi trong sgk)
2. Kể chyuện 
- Kể lại được từng đoạn của câu chuyện theo ý tóm tắt.
GDKNS: Kĩ năng hợp tác, Kĩ năng lắng nghe tích cưc, Kĩ năng giao tiếp.
GDBVMT GD ý thức yêu quý và bảo vệ cảnh quan môi trường của quê hương miền Nam.
II. Chuẩn bị
- Tranh minh hoạ bài đọc trong Sgk .
- Bảng phụ ghi tóm tắt từng đoạn 
III. Các hoạt động dạy học 
1. Kiểm tra 
- YC đọc bài Vẽ quê hương và TLCH
- GV nhận xét 
2. Bài mới 
HĐ1. Giới thiệu bài: Ghi tên bài
HĐ2. HD luyện đọc 
- 2 HS đọc và TLCH
- Nghe giảng
a. GV đọc toàn bài .
- HS chú ý nghe 
- GV HD HS cách đọc 
b. GV HD luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ .
+ HD đọc từng câu 
 Luyện phát âm từ khó trong quá trình HS đọc
- HS tiếp nối nhau đọc từng câu 
- HS luyện phát âm
+ Đọc từng đoạn trước lớp 
- GVHD ngắt nghỉ một số câu văn dài 
- HS chú ý nghe 
- HS đọc từng đoạn trước lớp 
- GV gọi HS đọc giải nghĩa từ 
- HS giải nghĩa từ mới 
+ Đọc từng đoạn trong nhóm 
- HS đọc theo nhóm 3 
- Các nhóm thi đọc 
- 3 HS tiếp nối 3 đoạn của bài 
- 1 HS đọc cả bài 
- HS nhận xét 
HĐ3. Tìm hiểu bài 
- Truyện có những bạn nhỏ nào? 
- Uyên, Huê, Phương, Vân.
- Uyên và các bạn đi đâu, vào dịp nào? 
- Uyên và các bạn đi chợ hoa, vào ngày 28 tết 
- Nghe đọc thư Vân, các bạn mong ước điều gì? 
- Gửi cho Vân được ít nắng phương nam 
- Phương nghĩ ra sáng kiến gì? 
 - Gửi cho vân ở miền Bắc một cành hoa mai 
- Vì sao các bạn chọn cành mai làm quà tết cho Vân? 
- HS nêu theo ý hiểu
- Chọn một tên khác cho truyện 
- HS tự chọn theo ý mình 
- Nêu nội dung bài?
* Tình cảm đẹp đẽ, thân thiết và gắn bó giữa thiếu nhi hai miền Nam – Bắc
HĐ4. Luyện đọc lại :
- GV yêu cầu HS chia nhóm 
- HS chia nhóm ( 1 nhóm 4 HS ) tự phân vai 
- GV gọi HS đọc bài 
- 2, 3 nhóm thi đọc toàn truyện theo vai 
- cả lớp nhận xét bình chọn 
- GV nhận xét 
Kể chuyện 
HĐ1. GV Nêu nhiệm vụ (SGK – T 95)
- 1 HS nêu lại
HĐ2. HD kể từng đoạn của câu chuyện 
- GV gọi HS đọc yêu cầu 
- 2 HS đọc yêu cầu bài tập 
- GV mở bảng phụ đã việt tóm tắt mỗi đoạn 
- 1 HS nhìn gợi ý kể mẫu đoạn 1 
- GV yêu cầu HS kể theo cặp 
- Từng cặp HS kể 
- GV gọi HS thi kể 
- 3 HS tiếp lối nhau thi kể 3 đoạn của câu chuyện 
- HS nhận xét bình chọn 
- GV nhận xét 
3. Củng cố, dặn dò: 
- GDBVMT GD ý thức yêu quýcảnh quan môi trường của quê hương miền Nam.
- HS lắng nghe
* Đánh giá tiết học
Toán (tiết 56):
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu:
Giúp HS:
- Biết đặt tính và tính nhân số có ba chữ số với số có một chữ số.
- Biết giải bài toán có phép nhân số có ba chữ số với số có một chữ số và biết thực hiện gấp lên, giảm đi một số lần.
- GDKNS: Kĩ năng hợp tác,Kĩ năng lắng nghe tich cưc, Kĩ năng giao tiếp.
II. Chuẩn bị:
- GV: SGK, bảng phụ
III. Các hoạt động dạy học :
1. Kiểm tra: 	
- YC HS làm bài tập 2 tiết trước	
- HS + GV nhận xét 
2. Bài mới : 
HĐ . Giới thiệu bài: Ghi tên bài
HĐ2. Hướng dẫn HS làm bài tập (56):
- 2 HS lên bảng làm
- Nghe giảng
Bài 1: (cột 1, 3, 4) 
- GV gọi HS nêu yêu cầu bài tập 
- 2 HS nêu yêu cầu bài tập 
- GV yêu cầu HS làm vào Sgk 
- HS làm vào PBT – nêu miệng kết quả 
Thừa số
423
210
105
241
170
Thừa số 
2
3
8
4
5
Tích 
846
630
840
964
850
- GV nhận xét 
=> Củng cố về nhân số có 3 chữ số với số có 1 chữ số .
Bài 2 : 
- GV gọi HS nêu yêu cầu bài tập 
- HS nêu yêu cầu bài tập 
- GV yêu cầu HS làm vào bảng con 
- HS làm vào bảng con 
 x : 3 = 212 x : 5 = 141
- GV sửa sai sau mỗi lần giơ bảng 
=> Củng cố về tìm số bị chia .
 x = 212 x 3 x = 141 x 5
 x = 636 x = 705 
Bài 3 : 
- GV gọi HS nêu yêu cầu BT 
- 2 HS nêu yêu cầu bài tập 
- GV HDHS làm bài 
- HS làm vào vở 
- GV gọi HS đọc bài làm 
 Bài giải :
 4 hộp như thế có số kẹo là :
 120 x 4 = 480 ( cái ) 
- GV nhận xét 
Bài 4: 
- GV gọi HS nêu yêu cầu bài tập 
- GVHDHS làm bài 
 Đáp số: 480 cái kẹo. 
- 2 HS nêu yêu cầu bài tập 
- HS làm bài vào vở 
 Bài giải :
 Số lít dầu trong 3 thùng là :
 125 x 3 = 375 ( l ) 
 Thùng dầu còn lại số lít dầu là:
 375 – 185 = 190 (l) 
 Đáp số: 190 lít dầu.
- GV theo dõi HS làm bài 
- GV nhận xét sửa sai cho HS 
Bài 5 (56) Viết theo mẫu
- Nhận xét
- Muốn gấp một số lên nhiều lần ta làm như thế nào?
- giảm một số lên nhiều lần ta làm như thế nào?
- Nêu yêu cầu - đọc mẫu
- Thảo luận nhóm hai
- Thi hai nhóm
- HS trả lời
3. Củng cố, dặn dò:
- Nêu lại ND bài ?
- 1 HS 
- Đánh giá tiết học 
Thứ ba ngày 26 tháng 11 năm 2019
Toán:
So s¸nh sè lín gÊp mÊy lÇn sè bÐ
I. Mục tiêu 
- Biết so sánh số lớn gấp mấy lần số bé.
- Rèn kĩ năng tính toán nhanh ,chính xác.
- GD HS KN: Lắng nghe tích cực, tự nhận thức, hợp tác, xử lý thông tin, 
II. Đồ dùng dạy học 
- Tranh vẽ minh hoạ ở bài học :
III. Các hoạt động dạy học 
1. Kiểm tra 
- Muốn gấp 1số lên nhiều lần ta làm như thế nào ? (2 HS) 
2. Bài mới 
HĐ1. Giới thiệu bài toán .
- 2 HS nêu + GV nhận xét
- GV nêu bài toán 
- HS chú ý nghe 
- GV phân tích bài toán và vẽ sơ đồ minh hoạ 
- Vài HS nhắc lại 
- HS quan sát
+ Đoạn thẳng AB dài gấp mấy lần đoạn thẳng CD ? 
- Dài gấp 3 lần 
+ Em làm thế nào để biết đoạn thẳng AB dài gấp 3 lần đoạn thẳng CD ? 
-> Thực hiện phép tính chia : 6 : 2 = 3 
- GV gọi HS lên giải 
- 1 HS lên giải 
 Bài giải :
 Độ dài đoạn thẳng AB gấp độ dài doạn thẳng CD số lần là :
 6 : 2 = 3 (lần) 
 Đáp số : 3 lần 
- GV: Bài toán trên được gọi là bài toán so sánh số lớn gấp mấy lần số bé .
- Vậy khi muốn so sánh số lớn gấp mấy lần số bé ta làm thế nào ? 
-> Ta lấy số lớn chia cho số bé 
- Nhiều HS nhắc lại 
HĐ3. Thực hành 
* Bài 1. - GV gọi HS nêu yêu cầu 
- 2 HS nêu yêu cầu BT 
- GV HD HS làm bài 
- HS làm bài vào vở 
+ Bước 1: Chúng ta phải làm gì? 
-> Đếm số hình tròn màu xanh, trắng 
+ Bước 2 : Làm gì ? 
-> So sánh bằng cách thực hiện phép chia 
 Bài giải : 
- GV theo dõi HS làm bài 
 a. 6 : 2 = 3 lần 
 b. 6 : 3 = 2 lần 
- GV nhận xét sửa sai
 c. 16 : 4 = 4 lần 
* Bài 2. GV gọi HS nêu yêu cầu 
- 2 HS nêu yêu cầu BT
- Muốn so sánh số 20 gấp mấy lần số 5 ta thực hiện phép tính nào? 
- Phép tính chia : 20 : 5 = 4 (lần) 
- HS giải vào vở + 1 HS lên bảng 
- GV theo dõi HS làm bài 
 Bài giải : 
 Số cây cam gấp số cây cau số lần là :
 20 : 5 = 4 (lần) 
 Đáp số : 4 lần 
- GV gọi HS nhận xét , chữa bài
* Bài 3. - GV gọi HS nêu yêu cầu BT 
- 2 HS nêu yêu cầu BT 
- GVHDHS làm bài tương tự như bài tập 2 
- HS làm bài vào vở 
	Bài giải 
 Con lợn cân nặng gấp con ngỗng số lần là:
- GV theo dõi HS làm 
 42 : 6 = 7 (lần) 
- GV gọi HS nhận xét , chốt bài giải đúng
 Đáp số : 7 lần 
3. Củng cố 
- Muốn so sánh số lớn gấp mấy lần số bé ta làm như thế nào?
- NX giờ học
- 1 HS nêu
Thể dục:
ÔN TẬP CÁC ĐỘNG TÁC ĐÃ HỌC CỦA BÀI THỂ DỤC
 PHÁT TRIỂN CHUNG
I. Mục tiêu
- Biết cách thực hiện các động tác vươn thở ,tay ,chân, lườn ,bụng, toàn thân của bài thể dục phát triển chung.
- Biết cách chơi và tham gia chơi được các trò chơi.
- Giáo dục HS kĩ năng: hợp tác, ứng phó với căng thẳng, 
II. Chuẩn bị
- Địa điểm: Trên sân trường, vệ sinh sạch sẽ
- Phương tiện: còi, kẻ vạch cho trò chơi Kết bạn
III. Nội dung và phương pháp lên lớp
Nội dung
1. Phần mở đầu
- Tổ chức
- Khởi động
2. Phần cơ bản
a) Ôn các động tác của bài thể dục 
b) Chơi trò chơi: Kết bạn
3. Phần kết thúc
- Hồi tĩnh
- Hệ thống bài.
- Nhận xét giờ
Thời lượng
4 - 6 '
23 - 25 '
3 - 4 '
Hoạt động của thầy
+ GV nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học
- GV điều khiển lớp khởi động
- Tổ chức HS chơi trò chơi : chẵn lẻ
- Tổ chức HS ôn 6 động tác vươn thơ, tay, chân, lườn, bụng và toàn thân của bài thể dục phát triển chung
- GV đi đến từng tổ QS nhắc nhở sửa chữa động tác sai cho HS
- GV chọn 5, 6 em tập đúng, đẹp lên biểu diễn trước lớp
- Nêu tên trò chơi và HD lại cách chơi và phổ biến luật chơi
- GV điều khiển trò chơi
- NX, đánh giá cuộc chơi
- Điều khiển HS tập.
- GV cùng HS hệ thống bài
- GV nhận xét chung tiết học
Hoạt động của trò
- Giậm chân tại chỗ, vỗ tay theo nhịp
- Chạy chậm thành vòng tròn rộng xung quanh sân
- Cả lớp đứng thành vòng tròn và tham gia trò chơi.
- HS ôn luyện đội hình 2 - 4 hàng ngang
- Chia tổ ôn luyện 6 động tác đã học
- Thi đua giữa các tổ tập 6 động tác thể dục đã học
- HS tham gia chơi trò chơi
- Tập một số động tác hồi tĩnh: Vỗ tay theo nhịp và hát
Chính tả: (Nghe – Viết)
CHIỀU TRÊN SÔNG HƯƠNG
I. Mục tiêu
- Nghe -viết đúng bài chính tả; trình bày đúng hình thức bài văn xuôi.
- Không mắc quá 5 lỗi trong bài chính tả.
- Làm đúng BT điền tiếng có vần oc/ooc (BT2). Làm đúng BT3 (a,b)
- GD BVMT: Yêu quý MT xung quanh. Có ý thức bảo vệ môi trường.
II. Chuẩn bị 
- Bảng lớp viét sẵn bài tập 2 	
III. Các hoạt động dạy học 
1. Kiểm tra 
 - GV đọc: trời xanh, dòng sữa, ánh sáng, (2 HS viết bảng) 
	 - HS + GV nhận xét 
2. Bài mới 
HĐ1. GTB : Ghi tên bài 
HĐ2. HDHS viết chính tả 
a. HD HS chuẩn bị 
- GV đọc toàn bài 1 lượt 
- HS chú ý nghe 
- GV HD nắm ND bài và cách trình bày 
+ Tác giả tả những hình ảnh và âm thanh nào trên Sông Hương ? 
- GDBVMT: HS yêu cảnh đẹp thiên nhiên trên đất nước ta, từ đó thêm yêu quý MT xung quanh. Có ý thức bảo vệ môi trường
- Khói thả nghi ngút cả một vùng tre trúc trên mặt nước 
- HS lắng nghe
+ Những chữ nào trong bài phải viết hoa ? vì sao? 
- HS nêu 
- GV đọc các tiếng khó: lạ lùng, nghi ngút, tre trúc 
- HS luyện viết vào bảng con 
-> GV theo dõi sửa sai cho HS
b. GV đọc bài : 
- HS viết bài vào vở 
- GV theo dõi uốn nắm cho HS 
c. Đánh giá bài viết, chữa bài :
- GV đọc lại bài viết 
- HS dùng bút chì và đổi vở soát lỗi 
- GV thu vở đánh giá, nhận xét bài viết. 
- GV nhận xét bài viết 
HĐ3. HD làm bài tập :
Bài 2: - GV gọi HS nêu yêu cầu BT 
- 2 HS nêu yêu cầu BT 
- GV gọi 2 HS lên bảng làm 
- GV nhận xét bài đúng 
Con sóc, quần soóc, cẩu móc hàng, xe rơ - moóc .
Bài 3: - GV gọi HS nêu yêu cầu 
- GV gọi HS giải câu đố 
- GV cùng HS nhận xét, chốt lời giải đúng
- HS làm bài vào nháp 
- 2 HS lên bảng làm - đọc kết quả 
-> cả lớp nhận xét 
- 2 HS nêu yêu cầu BT 
- HS làm việc cá nhân 
- Vài HS giải câu đố 
- HS nhận xét 
3. Củng cố: 
- Nêu lại ND bài ? 
- 1HS 
- Đánh giá tiết học 
Tự nhiên và Xã hội:
PHÒNG CHÁY KHI Ở NHÀ
I. Mục tiêu
- Nêu được những việc nên và không nên làm để phòng cháy khi đun nấu ở nhà.
- Biết cách xử lý khi xảy ra cháy.Nêu được một số thiệt hại do cháy gây ra.
- Giáo dục HS biết sử dụng năng lượng chất đốt an toàn, tiết kiệm, hiệu quả.
- Giáo dục HS kĩ năng: tự nhận thức, lắng nghe tích cực, hợp tác, 
II. Chuẩn bị 
- Các hình trang 44, 45 
- Sưu tầm những mẩu tin ngắn về hoả hoạn .
III. Các hoạt động dạy học 
1. Kiểm tra
 Kết hợp trong giờ học
2. Bài mới
HĐ1. Giới thiệu bài: Ghi tên bài
HĐ2 . Làm việc với Sgk và các thông tin sưu tầm được về thiệt hại cho cháy gây ra .
+ Bước 1 : Làm việc theo cặp 
- GV yêu cầu HS làm việc theo cặp 
- HS quan sát H1, 2 (44, 45) để hỏi và trả lời 
- GV nêu câu hỏi gợi ý 
- Em bé trong H1 có thể gặp tai nạn gì ?
- Các nhóm hỏi đáp 
- Chỉ ra những gì dễ cháy trong hình 1 
- Theo em bếp ở H1 hay H2 an toàn hơn? 
+ GV đi đến các nhóm quan sát và giúp đỡ 
+ Bước 2 
- Giáo viên Gọi 1 Số học sinh trình bày kết quả. 
- 3 - 4 HS trình bày kết quả 
- Các nhóm khác bổ sung 
- Vài hS nêu kết luận 
- GV gọi HS rút ra kết luận 
+ Bước 3
 GV và HS cùng nhau kể về những thiệt hại do cháy gây ra. 
- GV gọi 1 số HS kể 
- 4 - 5 HS kể 
- Nêu những nguyên nhân gây ra những vụ hoả hoạn? 
HĐ2. Thảo luận và đóng vai 
+ Bước 1: Động não 
+ GV đặt vấn đề : Cài gì có thể cháy bất ngờ ở nhà em .
- Lần lượt từng HS nêu 
+ Bước 2 : Thảo luận nhóm và đóng vai 
- GV giao cho mỗi nhóm 1 câu hỏi 
- Các nhóm nhận câu hỏi thảo luận và đóng vai 
- Thảo luận và đóng vai 
+ Bước 3: Làm việc cả lớp 
- GV gọi HS trình bày 
- Đại diện các nhóm trình bày 
-> Các nhóm khác nhận xét 
- GV nhận xét kết luận (SGV) 
- Liên hệ: ở nhà để đề phòng bị cháy khi đun nấu xong ta cần phải làm gì? 
- Tắt bếp khi sử dụng xong 
3. Hoạt động 3: Chơi trò chơi gọi cứu hoả 
+ Bước 1: GV nêu tình huống cháy cụ thể 
+ Bước 2: Thực hành báo động cháy -> HS phản ứng 
+ Bước 3: GV nhận xét và hướng dẫn 1 số cách thoát hiểm khi gặp cháy .
3. Củng cố dặn dò : 
- Nêu lại ND bài ? ( 1 HS ) 
- Đánh giá tiết học 
Buổi chiều: 
 Toán:
ÔN NHÂN SỐ CÓ 3 CHỮ SỐ VỚI SỐ CÓ 1 CHỮ SỐ
So s¸nh sè lín gÊp mÊy lÇn sè bÐ
I. Mục tiêu
- Củng cố kĩ năng nhân số có ba chữ số với số có một chữ số.
- So sánh số lớn gấp mấy lần số bé, tìm thành phần chưa biết.
- GDKNS: Kĩ năng hợp tác,Kĩ năng lắng nghe tich cưc, Kĩ năng giao tiếp.
II. Chuẩn bị
- GV: LGT , PBT ; HS: vở
III. Hoạt động dạy học
Kiểm tra 
Kết hợp giờ
2. Bài mới
HĐ1. Giới thiệu bài: Ghi tên bài
- Nghe giảng
HĐ2. Hướng dẫn làm bài.
Bài 1. Tính nhẩm
- YC HS tự làm bài và chữa bài
=> Củng cố bảng nhân
Bài 2. Viết thành phép nhân rồi tính kết quả
- YC HS tự làm bài.
- NX, chốt KQ đúng
=> Củng cố về phép nhân
Bài 3. Đặt tính rồi tính
- YC HS làm bảng tay và nêu cách làm 1, 2 phép tính
=> Củng cố cách đặt tính và thực hiện phép tính
Bài 4. Một can dầu có 50 lít dầu và bằng1/4 số lít dầu ở trong thùng. Hỏi trong can và thùng có bao nhiêu lít dầu?
Chữa bài
- Củng cố dạng bài
* Bài 5
- Đọc đề?
- BT cho biết gì?
- BT hỏi gì?
- Chữa bài.
3. Củng cố, dặn dò
- Hệ thống bài
- Nhận xét giờ
- Nêu YC bài.
- Làm PBT
- Nối tiếp nhau làm BT:
8 x 4 = 32 5 x 9 = 54 4 x 7 = 28
6 x 7 = 42 8 x 6 = 48 8 x 9 = 72
- Nêu yêu cầu bài tập
- Làm nháp - 2 em chữa bài
a, 8 được lấy 5 lần : 8 x 5 = 40
b, 5 được lấy 8 lần : 5 x 8 = 40 
c, 8 được lấy 6 lần 8 x 6 = 48
d, 6 được lấy 8 lần 6 x 8 = 48 
- Nêu yêu cầu 
- Làm bảng
64 x 8 = 512 34 x 7 = 238
12 x 5 = 60 98 x 3 = 294
237 x 3 = 711 102 x 4 = 408
- Đọc bài toán và phân tích bài.
- Làm vở và bảng phụ:
Bài giải
Số dầu trong thùng là
50 x 4 = 200 (lít)
Số dầu có trong can và thùng là.
200 + 50 = 250 (lít)
Đáp số: 250 lít
 - HS đọc đề.
- HS nêu
- HS nêu- Làm vở
Bài giải
Ngày thứ nhất bán được là:
27 x 3 = 81( kg)
 Cả hai bán được là:
27 + 81 = 108( kg)
 Đáp số: 108 kg gạo
Thứ tư ngày 27 tháng 11 năm 2019
Tập đọc:
CẢNH ĐẸP NON SÔNG
I. Mục tiêu
- Đọc rành mạch ,trôi chảy.
- Biết đọc ngắt nhịp đúng các dòng thơ lục bát, thơ 7 chữ trong bài.
- Bước đầu cảm nhận được vẻ đẹp và sự giàu có của các vùng miền trên đất nước ta,từ đó thêm tự hào về quê hương đất nước.(TL được các CH trong sgk; thuộc 2-3 câu ca dao trong bài)
- GDBVMT: HS thêm yêu quý môi trường thiên nhiên và có ý thức BVMT.
II. Chuẩn bị
 - Tranh , ảnh về cảnh đẹp được nói đến trong câu ca dao .
III. Các hoạt động dạy học
1. Kiểm tra 
- YC HS kể lại chuyện: Nắng phương nam 
- Qua câu chuyện em hiểu điều gì ?
- HS + GV nhận xét 
2. Bài mới 
HĐ1. Giới thiệu bài Ghi tên bài
HĐ2. HD HS luyện đọc
- 3 HS kể
- Nghe giảng
a. GV đọc diễn cảm bài thơ 
- HS chú ý nghe 
- GV HD cách đọc 
b. GV HD HS luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ 
+ Đọc từng dòng thơ .
- Tìm từ khó luyện đọc.
- HS nối tiếp nhau đọc từng dòng thơ 
+ Đọc từng đoạn trước lớp 
- GV HD HD cách ngắt nghỉ hơi đúng giữa các dòng thơ 
- HS chú ý nghe 
- HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn trước lớp 
- GV gọi HS đọc giải nghĩa từ mới 
- HS giải nghĩa từ mới 
+ Đọc từng đoạn trong nhóm 
- HS đọc từng đoạn trong nhóm 
+ Đọc đồng thanh 
- Cả lớp đọc đồng thanh 1 lần 
HĐ3. Tìm hiểu bài 
- Mỗi câu ca dao nói đến 1 vùng . Đó là những vùng nào ? 
- Lạng Sơn. Hà Nội, Nghệ An, Hà n
- Tĩnh Long An, Tiền Giang 
- GV: 6 câu cao dao về cảnh đẹp của ba miền Bắc, Trung, Nam trên đất nước ta .
- Mỗi vùng có cảnh đẹp gì ? 
- HS tự nêu 
- Theo em ai đã giữ gìn, tô điểm cho non sông ta ngày càng đẹp hơn ? 
- Cha ông ta bao đời nay đã gây dựng 
nên đất nước này , giữ gìn tô điểm cho non sông ngày càng tươi đẹp hơn 
- Nêu ND bài?
* Bài ca dao cho thấy vẻ đẹp và sự giàu có 
của các vùng miền trên đất nước ta, tưc đó 
thêm tự hào về quê hương đất nước.
HĐ3. Học thuộc lòng
- GV HD cách đọc 
- HS đọc theo dãy, bàn, cá nhân 
- GV gọi HS thi đọc học thuộc lòng 
- HS đọc thuộc lòng 6 câu ca dao: 4, 5 HS
- GV nhận xét
- HS nhận xét , bình chọn bạn đọc hay, thuộc nhất 
3. Củng cố, dặn dò 
- GDBVMT: HS thêm yêu quý môi trường thiên nhiên và có ý thức BVMT..
- NX giờ học. 
- 1 HS 
Toán: (tiết 58)
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu
 - Biết thực hiện gấp một số lên nhiều lần và vận dụng giải bài toán có lời văn.
 - Rèn kĩ năng tính toán nhanh ,chính xác.
- GDKNS: Kĩ năng hợp tác,Kĩ năng lắng nghe tich cưc, Kĩ năng giao tiếp
II. Chuẩn bị
 - Bảng con, vở nháp.
III . Các hoạt động dạy học
1. Kiểm tra
 - Muốn tìm số lớn gấp mấy lần số bé ta làm như thế nào ? 
- HS + GV nhận xét 
2. Bài mới 
HĐ1. Giới thiệu bài Ghi tên bài 
HĐ2. Hướng đẫn làm bài tập
- 1 HS trả lời
- Nghe giảng
 Bài 1 (58): 
- GV gọi HS nêu yêu cầu BT 
- 2 HS nêu yêu cầu BT 
- HS thảo luận theo nhóm
- Các nhóm báo cáo kết quả. 
- GV gọi HS nêu miệng BT 
 18 : 6 = 3 lần ; 18m dài gấp 3 lần 6m 
35 : 5 = 7 lần ; 35 kg nặng gấp 7 lần 5 kg 
- GV nhận xét 
- HS nhận xét 
 Bài 2 (58)
- GV gọi HS nêu yêu cầu BT 
- 2 HS nêu yêu cầu BT 
- GV cho HS làm vào nháp 
- HS làm vào nháp – chữa bài 
- GV gọi HS đọc bài làm 
 Bài giải : 
 Số con bò gấp số con trâu số lần là :
 20 : 4 = 5 ( lần ) 
 Đáp số : 5 lần 
- GV nhận xét sửa sai 
 Bài 3 
- GV gọi HS nêu yêu cầu BT 
- 2 HS nêu yêu cầu BT 
- GV gọi HS phân tích bài toán 
+ Bài toán làm theo mâý bước ? 
- 2 bước 
+ Bước 1: tìm gì ? 
- Tìm số kg cà chua thu hoặc ở thửa ruộng thứ 2 .
+ Bước 2: tìm gì ? 
- Tìm số kg cà chua thuhoặch ở hai thửa ruộng .
- GV yêu cầu HS làm bài 
- HS làm vào vở – 1 HS làm bảng phụ. 
 Bài giải 
 Số kg cà chua thu hoặch ở thửa ruộng thứ hai là : 
 127 x 3 = 318 ( kg ) 
Cả hai thửa ruộng thu hoặch được là : 
 127 + 381 = 508 (kg ) 
- GV chữa bài.
 Đáp số : 508 kg 
=> BT 1, 2, 3 Củng cố về so sánh số lớn gấp mấy lần số bé.
 Bài 4 
- GV gọi HS nêu yêu cầu 
- 2 HS nêu yêu cầu 
+ Muốn so sánh số lớn hơn số bé bao nhiêu đơn vị ta làm như thế nào ? 
- Làm phép tính trừ 
+ Muốn so sánh số lớn gấp mấy lần số bé ta làm như thế nào ? 
- Làm phép tính nhân 
- GV yêu cầu HS làm vào Sgk 
- HS làm bài vào Sgk 
Số lớn 
30 
42
42
70
Số lớn 
5
6
7
7
Số lớn hơn bé bao nhiêu đơn vị 
25
36
35
63
Số lớn gấp mấy lần số bé 
5
7
6
10
- GV gọi HS nêu kết quả 
- Vài hS nêu kết quả 
- HS nhận xét 
- GV nhận xét 
=> Ôn tập và phân biệt so sánh số lớn hơn số bé gấp và gấp mấy lần số bé .
3. Củng cố dặn dò 
- Nêu lại nội dung bài
- NX giờ học.
Tập viết:
ÔN CHỮ HOA: H
I. Mục tiêu
 - Viết chữ rõ ràng ,tương đối đều nét và thẳng hàng.
 - Viết đúng chữ hoa H (1 dòng ),N,V (1 dòng); viết đúng tên riêng Hàm Nghi ( 1 dòng) và câu ứng dụng: Hải Vân...Vịnh Hàn (1 lần ) bằng chữ cỡ nhỏ.
- GDKNS: Kĩ năng hợp tác,Kĩ năng lắng nghe tich cưc, Kĩ năng giao tiếp
II. Chuẩn bị
- Mẫu chữ viết hoa H, N, V 
- Các chữ Hàm Nghi và câu lục bát viết trên dòng kẻ ô li 
III. Các hoạt động dạy học
1. Kiểm tra
- Nhắc lại từ và câu ứng dụng đã học ở bài trước .
- 1 HS nhắc lại
2. Bài mới
HĐ1. Giới thiệu bài Ghi tên bài 
HĐ1. HD HS viết trên bảng con
- Nghe giảng
a. Luyện viết chữ hoa .
- GV yêu cầu HS mở vở quan sát 
- HS quan sát bài viết 
+ Tìm các chữ hoa trong bài 
- Chữ H, N, V 
- GV viết mẫu kết hợp nhắc lại cách viết từng chữ.
- HS quan sát
- GV đọc H, N, V 
- HS tập viết bảng con 3 lần 
- GV quan sát sửa sai cho HS 
b) Luyện viết từ ứng dụng
- GV gọi HS đọc từ ứng dụng 
- 2 HS đọc từ ứng dụng 
- GV giới thiệu : Hàm Nghi (1872 – 1943) làm vua năm 12 tuổi, có tinh thần yêu nước, chống thực dân pháp 
- HS chú ý nghe 
- GV đọc : Hàm Nghi 
- HS viết trên bảng con 2 lần 
- GV quan sát sửa sai cho HS 
c) Luyện viết câu ứng dụng 
- GV gọi HS đọc câu ứng dụng 
- 2 HS đọc câu ứng dụng 
- GV giúp HS hiểu nội dung câu cao dao 
- HS chú ý nghe 
- GV đọc : Hải Vân, Hòn Hồng 
- HS viết bảng con 2 lần 
- GV theo dõi uốn nắn cho HS 
HĐ3. HD viết vào vở tập viết
- GV nêu yêu cầu 
- HS chú ý nghe 
- GV quan sát HD thêm cho HS 
- HS viết bài vào vở 
Đánh giá, nhận xét, chữa bài .
- Nhận xét bài viết 
- HS chú ý nghe
3. Củng cố, dặn dò
- Nêu lại ND bài ?
- 1 HS nêu 
- Đánh giá tiết học.
 Ngày 
DUYỆT BÀI
Hiệu trưởng
Nguyễn Mạnh Hùng
Thứ năm ngày 28 tháng 11 năm 2019
Luyện từ và câu: (tiết 12)
ÔN VỀ TỪ CHỈ HOẠT ĐỘNG, TRẠNG THÁI. SO SÁNH
I. Mục tiêu 
-Nhận biết được các từ chỉ hoạt động, trạng thái trong khổ thơ (bt1).
-Biết thêm được một kiểu so sánh: so sánh hoạt động với hoạt động (bt2).
-Chọn được những từ ngữ thích hợp để ghép thành câu (bt3)
- GDKNS: Kĩ năng hợp tác,Kĩ năng lắng nghe tich cưc, Kĩ năng giao tiếp
II. Chuẩn bị
- GV: SGK, bảng phụ.
- HS: VBT, SGK
III. Các hoạt động dạy học
1. Kiểm tra
- Gọi HS làm lại bài tập 2 (tiết TLVT11 ) 
- HS + GV nhận xét, chữa bài
2. Bài mới : 
- 2 HS làm miệng
HĐ1. GTB 
Gv giới thiệu - Ghi tên bài 
HĐ2. HD HS làm bài tập
Bài 1 
- Nghe giảng
- GV gọi HS đọc yêu cầu 
- 2 HS đọc yêu cầu 
- HS làm nháp + 1 HS lên bảng làm 
=> GV: đây là 1 cách so sánh mới, cách so sánh này giúp ta cảm nhận được hoạt động của những chú gà con thật ngộ nghĩnh .
+ Câu thơ có hình ảnh so sánh là: Chạy như lăn tròn 
- Nghe giảng
Bài 2 
- GV gọiHS nêu yêu cầu BT 
- 2 HS nêu yêu cầu BT 
- GV yêu cầu HS làm bài 
- HS đọc thầm đoạn trích 
- Làm bài cá nhân 
- GV gọi HS nêu kết quả 
- HS đọc bài làm 
-> GV nhận xét chốt lại lời giải đúng 
Con vật , con vật 
 Hoạt động 
 Từ so sánh 
 Hoạt động 
a. Con trâu đen 
 (chân) đi 
 như 
 đập đất 
b. Tàu cau 
 vươn 
 như 
 (tay) vẫy 
c. Xuồng con 
- đậu (quanh thuyền lớn)
 húc húc vào mạn thuyền mẹ 
 như 
 như 
nằm quanh bụng mẹ 
đòi (bú tí) 
Bài 3
- GV gọi HS nêu yêu cầu BT 
- 2 HS nêu yêu cầu BT 
- HS làm nhẩm dùng thước nối từ cột A sanh cột B 
- GV dán lên bảng 3 tờ phiếu 
- 3 HS lên bảng làm bài 
- HS nhận xét 
-> GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng 
- 3 – 4 HS đọc lời giải đúng 
- HS viết vào vở câu văn ghép được 
VD : A 	B
 - Những ruộng lúa cấy sớm Huơ vòi chào khán giả
	 - Những chú voi thắng cuộc Đã trổ lông 
3. Củng cố, dặn dò
- Nêu lại ND bài.
- NX giờ học.
Thể dục: (tiết 24)
ĐỘNG TÁC NHẢY CỦA BÀI THỂ DỤC PHÁT TRIỂN CHUNG
I. Mục tiêu 
- Ôn 6 động tác vươn thở, tay, chân, lườn, bụng và toàn thân của bài thể dục phát triển chung. Yêu cầu thực hiện động tác tương đối chính xác .
- Học động tác nhảy . Yêu cầu thực hiện động tác cơ bản đúng .
- Chơi trò chơi " ném bóng trúng đích ". Yêu cầu biết cách chơi và biết tham gia chơi một cách tương đối chủ động .
- Giáo dục HS kĩ năng: tư duy sáng tạo, giao tiếp, tự nhận thức, quản lí thời gian 
II. Chuẩn bị
- Địa điểm : Trên sân trường, vệ sinh an toàn nơi tập .
- Phương tiện : Còi, kẻ vạch cho trò chơi 
III. Nội dung và phương pháp lên lớp
Nội dung
Định lượng
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Phần mở đầu
- Nhận lớp, phổ biến nội dung yêu cầu giờ học
- Tổ chức HS khởi động
- Nêu ND ôn tập.
- Chia tổ cho HS ôn luyện 6 động tác BTD: Gv đi đến từng tổ quan sát, nhắc nhở kết hợp sửa chữa động tác sai cho HS
- Tổ chức HS thi giữa các tổ dưới sự điều khiển của GV: NX, đánh giá
- Nêu tên động tác.
- Làm mẫu, giải thích động tác và cho HS tập 
+ Lần 1: thực hiện chậm
+ Các lần sau: Tập đúng biên độ
- NX, uốn nắn ĐT chưa đúng cho HS
- Nêu tên trò chơi.
- HD lại cách chơi.
- Tổ chức HS chơi: NX, đánh giá cuộc chơi
- Tổ chức HS tập
- GV cùng lớp hệ thống KT bài
- Nhận xét giờ học
- Tập hợp, điểm số, báo cáo sĩ số
- Chạy chậm hành vòng tròn xung quanh sân.
- Chơi trò chơi “Chẵn, lẻ”
- Các tổ tập luyện theo đội hình 2 hàng ngang: Các em trong tổ thay nhau hô cho các bạn tập
- Các tổ thi tập
- Tập theo GV
- Tập dưới sự điều khiển của GV và cán sự lớp
- Theo dõi
- Tham gia chơi theo từng tổ
- Tập một số ĐT hồi tĩnh
- Ổn định tổ chức
4-5’
- Khởi động
2. Phần cơ bản
24-25’
a) Ôn 6 động tác vươn thở, tay, chân, lườn, bụng và toàn thân của BTD
b) Học động tác nhảy:
c) Chơi trò chơi “Ném trúng đích”
3. Phần kết thúc
- Hồi tĩnh
- Hệ thống bài
6 - 7’
4 – 5’
Toán: (tiết 59)
BẢNG CHIA 8
I. Mục tiêu Giúp HS:
- Bước đầu thuộc bảng chia 8 và vận dụng được trong giải toán (có một phép chia 8)
- Rèn kĩ năng tính và giải toán nhanh, chính xác.
- GDKNS: Kĩ năng hợp tác, Kĩ năng lắng nghe tich cưc, Kĩ năng giao tiếp
II. Chuẩn bị:
- GV: Các tấm bìa, mỗi tấm có 8 chấm tròn; bảng phụ
III. Các hoạt động dạy học
1. Kiểm tra: 
- Gọi HS đọc lại bảng nhân 8 
- HS + GV nhận xét
- 3 HS đọc
2. Bài mới:
HĐ1. Giới thiệu bài: Ghi tên bài
HĐ2. Hướng dẫn lập bảng chia 8
- Nghe giảng
+ GV yêu cầu HS lấy 1 tấm bìa có 8 chấm tròn.
- HS lấy 1 tấm bìa có 8 chấm tròn
-> 8 lấy 1 bằng 8
+ 8 lấy 1 lần còn mấy? 
GV viết 8 x 1 = 8
+ Lấy 8 chấm tròn chia theo các nhóm, mỗi nhóm có 8 chấm tròn thì được mấy nhóm
- Được 1 nhóm
-> GV nêu 8 chia 8 được 1
GV viết: 8 : 8 = 1
-> HS đọc: 8 x 1 = 8; 8 : 8 = 1 (3 HS)
- GV cho học sinh lấy 2 tấm nữa, mỗi tấm có 8 chấm tròn
- HS lấy 2 tấm nữa
+ 8 lấy 2 lần được bao nhiêu?
GV viết: 8 x 2 = 16
-> 8 lấy 2 lần bằng 16
+ Lấy 16 chấm tròn chia thành các nhóm, mỗi nhóm có 8 chấm tròn thì được mấy nhóm?
GV nêu: 16 chia 8 được 2
GV viết: 16 : 8 = 2
-> 16 chấm tròn chia thành các nhóm, mỗi nhóm có 8 chấm tròn thì được 2 nhóm.
-> Nhiều HS đọc
- GV gọi HS nêu công thức nhân 8 rồi HS tự lập công thức chia 8 
-> HS tự lập phép tính còn lại
- GV tổ chức cho HS học thuộc bẳng chia 8
- HS đọc theo bàn, dãy, tổ, cá nhân
- GV gọi HS thi đọc
- > GV nhận xét
HĐ3. HD HS luyện tập
Bài 1:(cột 1,2,3) Tính nhẩm
- Tổ chức trò chơi
- Dựa vào kiến thức nào để nhẩm nhanh?
Bài 2: Tính nhẩm.
- Nhận xét gì về TP và kết quả của các phép tính?
-> Củng cố mối quan hệ giữa phép nhân và phép chia.
- HS thi đọc thuộc lòng bảng chia 8
-> HS nhận xét
- HS nêu yêu cầu
- Nhẩm kết quả
- Chơi đố dây chuyền
- Bảng chia 8
- Nêu YC bài.
- Làm PBT và nêu kết quả
8 x 5 = 40
40 : 8 =5
40 : 5 = 8
8 x 4 = 32
32 : 8 = 4
32 : 4 = 8
8 x 6 = 48
48 : 8 = 6
48 : 6 = 8
- 1 HS nêu
Bài 3: 
- GV gọi HS nêu yêu cầu BT
- 2 HS nêu yêu cầu
- GV yêu cầu HS làm vào vở
- HS giải vào vở, 1 HS làm bảng phụ
- GV gọi HS đọc bài
Bài giải
-> GV nhận xét
Chiều dài của mỗi mảnh vải là
=> Củng cố về bảng chia 8 vào giải toán có lời văn
32 : 8 = 4 (m)
 Đáp số: 4m
Bài 4 (59): 
- GV gọi HS nêu yêu cầu bài
- HS đọc và phân tích bài
- GV giúp HS nắm vững yêu cầu
- HS giải vào vở và bảng phụ:
Bài giải
- Chữa bài
Số mảnh vải cắt được là
32 : 8 = 4 (mảnh)
 ĐS: 4 mảnh vải
3. Củng cố, dặn dò:
- Đọc lại bảng chia 8?
- NX giờ học.
- Cả lớp đọc
Tự nhiên và Xã hội :
MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG Ở TRƯỜNG
I. Mục tiêu 
Sau bài học, HS có khả năng:
- Kể được tên các môn học và nêu được một số hoạt động học tập diễn ra trong các giờ học của cá môn học.
- Hợp tác, giúp đỡ với các bạn trong lớp, trong trường.
- GDKNS: Kĩ năng hợp tác,Kĩ năng lắng nghe tich cưc, Kĩ năng giao tiếp
II. Chuẩn bị 
- Các hình SGK trang 46, 47.
III. Các hoạt động dạy học
1- Kiểm tra
- Để phòng cháy khi ổ nhà chúng ta cần phải làm gì?
- Nhận xét bài HS
2. Bài mới
HĐ1. Làm việc theo cặp
a. Muc tiêu: Biết 1 số hoạt động diễn ra trong các giờ học. Biết MQH giữa giáo viên và học sinh.
b. Cách tiến hành
Bước 1:
- Kể tên một số giờ hoạt động diễn ra trong giờ học?
Bước 2: Trình bày, TLCH trước lớp
- Hình 1 thể hiện hoạt động gì?
- Hình 2 thể hiện hoạt động gì?
- Hình 3 thể hiện hoạt động gì?
- Hình 4 thể hiện hoạt động gì?
- Hình 5 thể hiện hoạt động gì?
- Hình 6 thể hiện hoạt động gì?
* Kết luận: trong giờ học các em được tham gia nhiều hoạt động khác nhau.
HĐ2. làm việc theo tổ học tập
*Mục tiêu: Biết kể tên các môn học HS được học ở trường. Biết nhận xét thái độ của bản thân và của bạn.
*Cách tiến hành
 Bước 1: thảo luận nhóm
 - Công việc chính HS làm ở trường là gì? Kể tên môn học em được học ở trường?
 Bước 2: Báo cáo KQ
3. Củng cố, dặn dò
- Nêu ND bài.
- Liên hệ tình hình học tập của lớp.
- Về nhà xem lại bài
- 1HS lên bảng nêu, nhận xét
- Vài em nêu lại
-HS kể.
- Nhận xét, nhắc lại.
- QS cây hoa trong giờ TNXH.
- Kể chuyện theo tranh trong giờ Tiếng Việt.
- Thảo luận nhóm trong giờ đạo đức.
- Trình bày sản phẩm trong giờ thủ công.
- Làm việc cá nhân trong giờ Toán.
- Tập thể dục
- Công việc chính của HS ở trường là học.
- HS được học các môn: toán, tiếng việt, TNXH, Thể dục, tin học, tiếng Anh, thủ công,đạo đức,am nhạc, mĩ thuật.
- HS liên hệ với tình hình học tập ở lớp mình.
Buổi chiều Đạo đức: 
TÍCH CỰC THAM GIA VIỆC LỚP. VIỆC TRƯỜNG (T1)
I. Mục tiêu 
- Biết: HS phải có bổn phận tham gia việc lớp , việc trường.
- Tự giác tham gia việc lớp ,việc trường phù hợp với khả năng và hoàn thành được những nhiệm vụ được phân công.
- Biết tham gia việc lớp ,việc trường vừa là quyền, vừa là bổn phận của học sinh.
- Biết nhắc nhở bạn bè cùng tham gia việc lớp ,việc trường 
- Giáo dục HS kĩ năng: tư duy sáng tạo, giao tiếp, tự nhận thức, quản lí thời gian 
II. Tài liệu và phương tiện 
- Các bài hát về chủ đề nhà trường .
- Các tấm bài màu đỏ, màu xanh và màu trắng .
III. Các hoạt độngdạy học 
1. Kiểm tra - Thế nào là tham gia việc lớp, việc trường ? 1 HS 
2. Bài mới 
* Mục tiêu : HS biết thể hiện tính tích cực tham gia việc lớp, việc trường trong các tình huống cụ thể . 
* Tiến hành 
- GV chia nhóm và giao nhiệm vụ cho mỗi nhóm .
- Các nhóm nhận tình huống 
- Các nhóm thảo luận 
- GV gọi địa diện các nhóm lên trình bày 
- Đại diện các nhóm lên trình bày 
- HS nhận xét, góp ý kiến 
- GV kết luận 
+ Là bạn Tuấn, em nên khuyên bạn Tuấn đừng từ chối .
+ Em nên xun

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tong_hop_cac_mon_lop_3_tuan_12_nam_hoc_2019_2020_ban.docx