Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 3 - Tuần 11 - Năm học 2019-2020

Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 3 - Tuần 11 - Năm học 2019-2020

I. MỤC TIÊU:

- Ôn tập các hành vi Đạo đức đã học.

- Vận dụng những hành vi Đạo đức đã học vào bản thân.

II. CHUẨN BỊ:

Thẻ màu xanh, đỏ, trắng (HĐ3).

III. CÁC HĐDH CHỦ YẾU:

*Hoạt động 1: (3-5’): Ôn tập củng cố

- HS kể tên các bài Đạo đức đã học từ đầu năm đến nay:

+ Kính yêu Bác Hồ.

+ Giữ lời hứa.

+ Tự làm lấy việc của mình.

+ Quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em.

+ Chia sẻ vui buồn cùng bạn.

- Cả lớp nhận xét, bổ sung.

*Hoạt động 2: (7-9’): Củng cố việc thực hiện Năm điều Bác Hồ dạy

* Bài tập 1: Em đã thực hiện những điều nào trong Năm điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng ? Còn điều nào em chưa thực hiện tốt? Vì sao? Em dự định sẽ làm gì trong thời gian tới?

- HS đọc lại Năm điều Bác Hồ dạy.

- HS làm việc theo nhóm đôi.

- HS báo cáo kết quả trước lớp.

- Cả lớp nhận xét, bổ sung.

*Hoạt động 3: (8-10’): Bày tỏ ý kiến về hành vi giữ lời hứa

* Bài tập 2: Em có tán thành các ý kiến dưới đây không? Vì sao?

a. Không nên hứa hẹn với bất cứ ai điều gì.

b. Chỉ nên hứa những điều mình có thể thực hiện được.

c. Có thể hứa mọi điều, còn thực hiện được hay không thì không quan trọng.

d. Người biết giữ lời hứa sẽ được mọi người tin cậy, tôn trọng.

đ. Cần xin lỗi và giải thích rõ lí do khi không thể thực hiện được lời hứa.

e. Chỉ cần thực hiện lời hứa với người lớn tuổi.

- GV nêu lần lượt từng ý kiến.

- HS bày tỏ thái độ bằng cách giơ thẻ màu.

- HS giải thích lí do.

- GV kết luận: Đồng tình với các ý kiến b, d, đ ; không đồng tình với ý

kiến a, c, e.

*Hoạt động 4: (8-10’): Trò chơi Phóng viên

Các HS trong lớp lần lượt đóng vai phóng viên và phỏng vấn các bạn trong lớp các câu hỏi có liên quan đến chủ đề chia sẻ vui buồn cùng bạn.

*Hoạt động 5: (1-2’): Hoạt động nối tiếp

- GV nhận xét tiết học.

- Thực hiện tốt những điều đã học.

 

doc 24 trang ducthuan 05/08/2022 1270
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 3 - Tuần 11 - Năm học 2019-2020", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 11: Thứ hai ngày 1 tháng 11 năm 2019
Toán:
BÀI TOÁN GIẢI BẰNG HAI PHÉP TÍNH (tiếp theo)
I. MỤC TIÊU:
- Bước đầu biết giải và trình bày bài giải bài toán bằng hai phép tính.
- Củng cố gấp một số lên nhiều lần; giảm đi một số lần; thêm (bớt) một số đơn vị.
II. CHUẨN BỊ:
Máy chiếu.
III. CÁC HĐDH CHỦ YẾU:
*Hoạt động 1: (3-5'): Củng cố giải bài toán bằng hai phép tính
- 1 HS lên bảng giải bài toán, cả lớp giải vào vở nháp: Đàn gà có 27 con gà trống, số gà mái nhiều hơn số gà trống là 15 con. Hỏi đàn gà có bao nhiêu con?
- Nhận xét.
*Hoạt động 2: (10-12’): Hướng dẫn HS giải bài toán bằng hai phép tính
- GV nêu bài toán: Ngày thứ bảy bán 6 xe đạp, ngày chủ nhật bán gấp đôi ngày thứ bảy. Hỏi cả hai ngày bán bao nhiêu xe đạp ?
- HS nêu lại bài toán.
- Hướng dẫn HS tóm tắt bài toán bằng sơ đồ.
- Hướng dẫn HS giải bài toán theo các bước:
+ Tìm số xe đạp bán trong ngày chủ nhật.
+ Tìm số xe đạp bán trong hai ngày.
*Hoạt động 3: (18-20'): Luyện tập, thực hành
* Bài tập 1: Tính quãng đường từ nhà đến bưu điện?
- GV gợi ý HS cách giải.
- 1 HS lên bảng giải bài toán.
- Cả lớp làm vào vở BT.
- Nhận xét, chốt cách làm và kết quả đúng:
Bước 1: Tính quãng đường từ chợ huyện đến bưu điện tỉnh (5 x 3 = 15 km) .
Bước 2: Tính quãng đường từ nhà đến bưu điện (5 + 15 = 20 km).
Củng cố giải bài toán bằng hai phép tính dạng gấp một số lên nhiều lần.
* Bài tập 2: Tính số lít mật ong còn lại trong thùng?
- Thảo luận nhóm tìm cách giải.
- 1 HS tóm tắt - 1 HS giải trên bảng.
- Nhận xét, nêu lại cách giải.
- GV chốt cách làm và kết quả đúng:
Bước 1: Tính số mật ong lấy ra (24 : 3 = 8 lít).
Bước 2: Tính số mật ong còn lại (24 - 8 = 16 lít).
Củng cố giải bài toán bằng hai phép tính dạng tìm một trong các phần bằng nhau của một số.
* Bài tập 3 (dòng 2): Số?
- 2 HS lên bảng làm.
- Cả lớp làm vào vở BT.
- Nhận xét, nêu lại cách làm.
- GV chốt kết quả đúng: 12; 10; 8; 15
Củng cố gấp một số lên nhiều lần; giảm đi một số lần; thêm (bớt) một số đơn vị.
*Hoạt động 4: (1-2’): Hoạt động nối tiếp
- GV nhận xét tiết học.
Tập đọc - Kể chuyện:
ĐẤT QUÝ, ĐẤT YÊU (2 tiết)
I. MỤC TIÊU:
A. Tập đọc:
1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng:
- HS đọc đúng: Ê - ti - ô - pi - a, đường sá, thiêng liêng, chiêu đãi.
- Bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời nhân vật.
2. Rèn kĩ năng đọc hiểu:
- Hiểu nghĩa các từ mới: Ê - ti - ô - pi - a, cung điện, khâm phục.
- Hiểu ý nghĩa cốt truyện: Đất đai Tổ quốc là thứ thiêng liêng, cao quý nhất. (trả lời được các câu hỏi trong SGK.
3. Rèn KNSCB: + Kĩ năng xác định giá trị.
+ Kĩ năng giao tiếp.
+ Kĩ năng lắng nghe tích cực.
* GDBVMT: Yêu quý, trân trọng và bảo vệ nguồn đất chính là thể hiện tình yêu quê hương, đất nước.
B. Kể chuyện:
Biết sắp xếp các tranh minh họa trong SGK đúng theo thứ tự câu chuyện. Dựa vào tranh kể lại được trôi chảy, mạch lạc câu chuyện " Đất quý, đất yêu".
II. CHUẨN BỊ:
Máy chiếu.
III. CÁC HĐDH CHỦ YẾU:
TẬP ĐỌC
(1,5 tiết)
*Hoạt động 1: (3-5'): Củng cố kĩ năng đọc hiểu
- 3 HS đọc và trả lời câu hỏi bài Thư gửi bà.
- Nhận xét.
*Hoạt động 2: (16-18'): Luyện đọc
a. GV đọc toàn bài
b. HS luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ:
- Đọc từng câu - luyện đọc các từ ngữ khó đọc (Mục I).
- Đọc từng đoạn trước lớp:
+ HS tiếp nối nhau đọc từng đoạn trong bài. Chú ý cách đọc các câu: 6, 8, 13.
+ Giải nghĩa từ : Ê-ti-ô-pi-a, cung điện, khâm phục, khách du lịch, sản vật.
- Đọc từng đoạn trong nhóm.
+ 1 HS đọc lời viên quan .
+ 4 nhóm HS tiếp nối nhau đọc ĐT 4 đoạn của bài.
*Hoạt động 3: (10-12’): Tìm hiểu bài
- HS đọc đoạn 1, trả lời câu hỏi 1 (SGK): Vua mời họ vào cung, mở tiệc chiêu đãi, tặng nhiều vật quý - tỏ ý trân trọng và mến khách.
- HS đọc đoạn 2, trả lời câu hỏi 2, 3 (SGK): * Viên quan bảo khách dừng lại, cởi giày ra để họ cạo sạch đất ở đế giày rồi mới để khách xuống tàu trở về nước; * Vì người Ê-ti-ô-pi-a coi đất của quê hương họ là thứ thiêng liêng, cao quý nhất.
- HS đọc đoạn 3, trả lời câu hỏi 4 (SGK): Người Ê-ti-ô-pi-a rất yêu quý và trân trọng mảnh đất của quê hương; ...
- HS nêu nội dung chính của bài.
- GV chốt lại: Đất đai của Tổ quốc là tài sản quý giá, thiêng liêng nhất.
* GDBVMT: Đất đai của Tổ quốc là tài sản quý giá, thiêng liêng nhất. Yêu quý, trân trọng và bảo vệ nguồn đất chính là thể hiện tình yêu quê hương, đất nước.
*Hoạt động 4: (13-15'): Luyện đọc lại
- GV đọc diễn cảm đoạn 2.
- HS thi đọc đoạn2.
- 1 HS đọc cả bài.
- Cả lớp và GV nhận xét, bình chọn bạn đọc hay nhất.
KỂ CHUYỆN
(0,5 tiết)
*Hoạt động 1: (1-2’): GV nêu nhiệm vụ
- Quan sát tranh.
- Sắp xếp lại cho đúng thứ tự.
- Kể lại toàn bộ câu chuyện theo tranh.
*Hoạt động 2: (14-16’): HS kể chuyện
- HS quan sát và xếp lại các bức tranh theo đúng trình tự câu chuyện.
- HS nêu câu trả lời, GV chốt thứ tự đúng: 3 - 1 - 4 - 2.
- Từng cặp HS dựa vào từng tranh kể chuyện.
- Từng nhóm 4 HS thi kể chuyện theo 4 tranh.
- 1 HS kể lại toàn bộ câu chuyện theo tranh.
*Hoạt động 3: (1-2’): Hoạt động nối tiếp
- Đặt tên khác cho câu chuyện (Mảnh đất thiêng liêng/ Một phong tục lạ lùng/ Tấm lòng yêu quý đất đai/ ... ).
- Tuyên dương những HS đọc bài tốt, kể chuyện hay.
- Về nhà tập kể chuyện.
Đạo đức:
THỰC HÀNH KỸ NĂNG GIỮA HỌC KỲ I
I. MỤC TIÊU:
- Ôn tập các hành vi Đạo đức đã học.
- Vận dụng những hành vi Đạo đức đã học vào bản thân.
II. CHUẨN BỊ:
Thẻ màu xanh, đỏ, trắng (HĐ3).
III. CÁC HĐDH CHỦ YẾU:
*Hoạt động 1: (3-5’): Ôn tập củng cố
- HS kể tên các bài Đạo đức đã học từ đầu năm đến nay:
+ Kính yêu Bác Hồ.
+ Giữ lời hứa.
+ Tự làm lấy việc của mình.
+ Quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em.
+ Chia sẻ vui buồn cùng bạn.
- Cả lớp nhận xét, bổ sung.
*Hoạt động 2: (7-9’): Củng cố việc thực hiện Năm điều Bác Hồ dạy
* Bài tập 1: Em đã thực hiện những điều nào trong Năm điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng ? Còn điều nào em chưa thực hiện tốt? Vì sao? Em dự định sẽ làm gì trong thời gian tới?
- HS đọc lại Năm điều Bác Hồ dạy.
- HS làm việc theo nhóm đôi.
- HS báo cáo kết quả trước lớp.
- Cả lớp nhận xét, bổ sung.
*Hoạt động 3: (8-10’): Bày tỏ ý kiến về hành vi giữ lời hứa
* Bài tập 2: Em có tán thành các ý kiến dưới đây không? Vì sao?
a. Không nên hứa hẹn với bất cứ ai điều gì.
b. Chỉ nên hứa những điều mình có thể thực hiện được.
c. Có thể hứa mọi điều, còn thực hiện được hay không thì không quan trọng.
d. Người biết giữ lời hứa sẽ được mọi người tin cậy, tôn trọng.
đ. Cần xin lỗi và giải thích rõ lí do khi không thể thực hiện được lời hứa.
e. Chỉ cần thực hiện lời hứa với người lớn tuổi.
- GV nêu lần lượt từng ý kiến.
- HS bày tỏ thái độ bằng cách giơ thẻ màu.
- HS giải thích lí do.
- GV kết luận: Đồng tình với các ý kiến b, d, đ ; không đồng tình với ý
kiến a, c, e.
*Hoạt động 4: (8-10’): Trò chơi Phóng viên
Các HS trong lớp lần lượt đóng vai phóng viên và phỏng vấn các bạn trong lớp các câu hỏi có liên quan đến chủ đề chia sẻ vui buồn cùng bạn.
*Hoạt động 5: (1-2’): Hoạt động nối tiếp
- GV nhận xét tiết học.
- Thực hiện tốt những điều đã học.
Luyện Tiếng Việt:
ÔN TIẾT 1: LUYỆN ĐỌC: ĐẤT QUÝ ĐẤT YÊU
I. MỤC TIÊU:
- Kĩ năng đọc thành tiếng.
- Kĩ năng đọc hiểu. Trả lời các câu hỏi: “Luyện tập TV” Trang 39
- Kĩ năng kể câu chuyện: Người mẹ.
II. CHUẨN BỊ:
- Tranh minh hoạ bài đọc, truyện kể trong SGK.
III. CÁC HĐDH CHỦ YẾU:
Hoạt động 1: (12-14’): Củng cố kĩ năng đọc thành tiếng
- 1 HS đọc mẫu.
- GV nhắc lại cách đọc: 
- HS đọc nối tiếp nhau, mỗi em đọc một đoạn trước lớp.
- Đọc từng đoạn trong nhóm: 
- Các nhóm thi đọc trước lớp.
- Bình chọn nhóm đọc đúng và hay.
- HS đọc cả bài. Nhận xét.
Hoạt động 2: (8-10’): Củng cố kĩ năng đọc hiểu
- HS đọc từng đoạn và trả lời các câu hỏi “Luyện tập TV” Trang 39.
- HS nhận xét, bổ sung.
- GV chốt lại ý đúng.
- HS nêu nội dung câu chuyện.
- GV chốt lại: Đất đai Tổ quốc là thứ thiêng liêng, cao quý nhất. 
Hoạt động 3: (13-15’): Củng cố kĩ năng kể
- GV nêu nhiệm vụ: Dựa vào các câu hỏi gợi ý trong SGK, kể từng đoạn câu chuyện “ Đất quý đất yêu”.
- HS kể chuyện theo nhóm.
- HS kể từng đoạn dựa vào các câu hỏi gợi ý.
- HS kể cả câu chuyện.
Hoạt động nối tiếp: (1-3’): 
- GV nhận xét tiết học. Về tiếp tục tập kể câu chuyện.
Rút kinh nghiêm
 ... ....
 ...
Thứ ba ngày 12 tháng 11 năm 2019
Toán:
LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU:
- Giải bài toán bằng hai phép tính.
- Giảm đi một số lần; thêm, bớt một số đơn vị.
II. CHUẨN BỊ:
Máy chiếu
III. CÁC HĐDH CHỦ YẾU:
*Hoạt động 1: (3-5'): Củng cố giải bài toán bằng hai phép tính
- 1 HS lên bảng giải bài toán, cả lớp giải vào vở nháp: Một cửa hàng buổi sáng bán được 26kg đường, buổi chiều bán được số đường gấp đôi buổi sáng. Hỏi cả hai buổi cửa hàng bán được bao nhiêu ki-lô-gam đường?
- Nhận xét.
*Hoạt động 2: (28-30’): Luyện tập, thực hành
* Bài tập 1: Tính số ô tô còn lại trong bến ?
- 1 HS lên bảng tóm tắt, 1 HS giải bài toán.
- Cả lớp làm vào vở BT.
- HS nhận xét, nêu cách làm, nêu các câu lời giải khác nhau.
- GV chốt cách làm và đáp án đúng:
Bước 1: Tính số ô tô rời bến (18 + 17 = 35 ô tô).
Bước 2: Tính số ô tô còn lại trong bến (45 - 35 = 10 ô tô).
Củng cố giải bài toán bằng hai phép tính.
* Bài tập 3: Lập bài toán dựa theo tóm tắt rồi giải:
- Thảo luận nhóm.
- HS nêu bài toán.
- HS giải bài toán.
- HS nhận xét, nêu cách giải, GV chốt cách làm và đáp án đúng:
Bước 1: Tính só HS khá (14 + 8 = 22 bạn).
Bước 2: Tính số HS khá và giỏi (14 + 22 = 36 bạn).
Tiếp tục củng cố giải bài toán bằng hai phép tính.
* Bài tập 4: (a, b): Tính (theo mẫu)
- GV giải thích mẫu.
- 2 HS lên bảng làm.
- Cả lớp làm vào vở BT.
- HS nhận xét, nêu lại cách làm.
- GV chốt kết quả đúng: a) 72; 47; b) 8; 3.
Củng cố: Giảm đi một số lần; thêm, bớt một số đơn vị.
*Hoạt động 3: (1-2’): Hoạt động nối tiếp
- GV nhận xét tiết học.
- Xem lại các bài tập.
Chính tả:
Nghe - viết: TIẾNG HÒ TRÊN SÔNG
I. MỤC TIÊU:
- Nghe - viết đúng bài chính tả; trình bày đúng hình thức bài văn xuôi.
- Làm đúng bài tập điền tiếng có vần ong/oong.
- Thi tìm nhanh, viết đúng một số từ có chứa âm đầu s /x.
* GDBVMT: Thái độ ứng xử thân thiện với môi trường thông qua hai hình ảnh đẹp: cơn gió chiều thổi nhẹ qua đồng và con sông Thu Bồn.
II. CHUẨN BỊ:
3 tờ giấy ghi ND bài tập 2b.
III. CÁC HĐDH CHỦ YẾU:
*Hoạt động 1: (3-5'): Kiểm tra bài cũ
- HS đọc câu đố trong bài chính tả trước.
- Cả lớp viết lời giải vào vở.
- Nhận xét.
*Hoạt động 2: (18-20'): Hướng dẫn HS viết chính tả
a. Hướng dẫn HS chuẩn bị :
- GVđọc bài 1 lần.
- 2 HS đọc lại - cả lớp đọc thầm theo.
- Hướng dẫn HS tìm hiểu ND bài viết: Điệu hò chèo thuyền của chị Gái gợi cho tác giả nghĩ đến những gì ?
* GV kết luận: Hai hình ảnh cơn gió chiều thổi nhẹ qua đồng và con sông Thu Bồn gợi nên cuộc sống thanh bình, yên ả. Từ đó giáo dục HS có thái độ ứng xử thân thiện với môi trường, làm cho môi trường xung quanh thêm sạch, đẹp.
- Hướng dẫn HS nhận xét chính tả: Bài chính tả có mấy câu ? Nêu các tên riêng trong bài.
- HS viết vào bảng con những tiếng các em dễ viết sai: thuyền, lơ lửng.
b. GV đọc cho HS viết bài vào vở.
c. Chấm chữa bài.
- HS đổi vở cho nhau soát bài, sửa lỗi.
- GV chấm 5 - 7 bài, nhận xét từng bài về ND, chữ viết, cách trình bày.
*Hoạt động 3: (8-10’): Hướng dẫn HS làm bài tập chính tả
* Bài tập 1: Chọn chữ trong ngoặc đơn rồi điền vào chỗ trống thích hợp:
- HS làm bài cá nhân, 2 HS lên bảng thi làm bài nhanh.
- 3 HS đọc lại bài làm đúng.
(Lời giải: Chuông xe đạp kêu kính coong; vẽ đường cong.
làm xong việc ; cái xoong).
* Bài tập 2b: Tìm nhanh, viết đúng một số từ có chứa âm đầu s/x:
- GV phát giấy cho 3 nhóm thi làm bài.
- Đại diện nhóm dán bài lên bảng lớp, đọc kết quả.
- Cả lớp và GV nhận xét, kết luận nhóm thắng cuộc.
- 2 HS đọc lại bài làm.
- Cả lớp làm bài vào vở BT.
*Hoạt động 4: (1-3’): Hoạt động nối tiếp
GV nhận xét tiết học và dặn HS xem lại các bài tập.
Luyện Tiếng Việt: 
ÔN TIẾT 2: ÔN TẬP TẬP VIẾT THƯ 
I. MỤC TIÊU:
Biết viết một bức thư ngắn (nội dung khoảng 4 câu) để thăm hỏi, báo tin cho người thân dựa theo mẫu.
II. CHUẨN BỊ:
- 1 bức thư và phong bì thư đã viết sẵn.
III. CÁC HĐDH CHỦ YẾU:
Hoạt động 1: (5-8'): Củng cố nội dung, cách trình bày một bức thư
- 1 HS đọc bài Thư gửi bà.
+ Nhận xét cách trình bày bức thư.
+ Dòng đầu bức thư ghi những gì?
+ Dòng tiếp theo ghi lời xưng hô với ai?
+ Nội dung thư ?
+ Cuối thư ghi những gì?
- Cả lớp nhận xét và bổ sung.
Hoạt động 2: (18-20'): Viết thư cho người thân
Bài tập 1: Dựa theo mẫu bài tập đọc Thư gửi bà, em hãy viết một bức thư ngắn cho người thân:
- HS đọc phần gợi ý.
- 5 HS nói mình sẽ viết thư cho ai ?
- 1 HS làm mẫu, nói về bức thư mình sẽ viết.
- GV hướng dẫn HS cách trình bày, dùng từ, đặt câu.
- HS viết thư.
- HS đọc thư trước lớp.
- GV nhận xét những lá thư hay.
Hoạt động nối tiếp: (2-3’): 
- 2 HS nhắc lại cách viết một bức thư và cách viết phong bì thư.
- GV nhận xét tiết học.
Luyện Toán:
ÔN TIẾT 1+2: BÀI TOÁN GIẢI BẰNG HAI PHÉP TÍNH 
I. MỤC TIÊU:
- Rèn kĩ năng giải bài toán bằng hai phép tính.
- Củng cố gấp (giảm) một số lần; thêm (bớt) một số đơn vị.
II. CHUẨN BỊ:
 Vở ôn luyện.
III. CÁC HĐDH CHỦ YẾU:
Hoạt động 1: (3-5'): Củng cố gấp lên một số lần; thêm (bớt) một sốđơn vị
- Chữa bài tập 3a (SGK trang 51).
- Nhận xét.
Hoạt động 2: (28-30’): Luyện tập, thực hành
 HD HS làm bài tập 1, 2, 3 (Vở ôn luyện)
Bài tập 1: Tính số kg đường cả hai buổi bán được?
- Cả lớp làm vào vở bài tập.
- 1 HS lên bảng làm.
- Nhận xét, nêu lại cách giải.
- GV chốt cách giải đúng:
Bước 1: Tính số đường bán buổi chiều: 26 x 2 = 52 (kg).
Bước 2: Tính số kg đường cả hai buổi bán được: 26 + 52 = 78 (kg).
Củng cố giải bài toán bằng hai phép tính dạng gấp một số lên nhiều lần.
Bài tập 2: Tính quãng đường từ bưu điện về đến nhà?
- Cả lớp làm vào vở bài tập.
- GV chấm chữa theo đáp án:
Bước 1: Tính quãng đường từ chợ về đến nhà: 18 : 3 = 6 (km).
Bước 2: Tính quãng đường từ bưu điện về đến nhà: 6 x 4 = 24 (km).
*Củng cố giải bài toán bằng hai phép tính dạng tìm một trong các phần bằng nhau của một số.
Bài tập 3: Số?
- Tổ chức cho HS chơi trò chơi Tiếp sức.
- GV nêu luật chơi, hướng dẫn HS cách chơi.
- HS chơi trò chơi theo 2 nhóm, mỗi nhóm 8 em.
- Nhận xét, chốt kết quả đúng, công bố nhóm thắng cuộc.
*Củng cố gấp (giảm) một số lần; thêm (bớt) một số đơn vị.
Hoạt động 3: (2-3’): Hoạt động nối tiếp
- GV nhận xét tiết học. Dặn HS xem lại các bài tập.
Rút kinh nghiêm
 ... ...
 ...
Thứ tư ngày 13 tháng 11 năm 2019
Toán:
BẢNG NHÂN 8
I. MỤC TIÊU:
Bước đầu thuộc bảng nhân 8 và vận dụng được phép nhân 8 trong giải toán.
II. CHUẨN BỊ:
Máy chiếu.
III. CÁC HĐDH CHỦ YẾU:
*Hoạt động 1: (3-5'): Củng cố giải bài toán bằng hai phép tính
- 1 HS lên bảng giải bài toán, cả lớp giải vào vở nháp: Một thùng có 42l dầu, đã lấy đi 1/7 số dầu đó. Hỏi trong thùng còn lại bao nhiêu lít dầu?
- Nhận xét.
*Hoạt động 2: (8-10’): Hướng dẫn lập bảng nhân 8
- GV HD HS dùng các tấm bìa, mỗi tấm có 8 chấm tròn lập bảng nhân 8.
- HS lập từng phép tính.
- Học thuộc bảng nhân 8.
- HS thi đọc thuộc bảng nhân 8.
*Hoạt động 3: (18-20’): Luyện tập, thực hành
* Bài tập 1: Tính nhẩm:
- HS làm việc cá nhân vào vở BT.
- HS nêu kết quả bài làm.
- Nhận xét, nêu lại cách nhẩm.
- GV chốt kết quả đúng.
Củng cố: Bảng nhân 8; Số 0 trong phép nhân.
* Bài tập 2: Tính số dầu trong 6 can?
- 1 HS lên bảng làm, cả lớp làm vào vở BT.
- Nhận xét, nêu lại cách giải, nêu các câu lời giải khác nhau.
- GV chốt lời giải đúng: 6 can như thế có tất cả 48 lít dầu.
Củng cố giải toán dạng gấp một số lên nhiều lần liên quan đến bảng nhân 8.
* Bài tập 3: Đếm thêm 8 rồi điền số thích hợp vào ô trống:
- Tổ chức trò chơi: Tiếp sức theo 3 nhóm.
- Đại diện nhóm đọc lại bài làm.
- HS giải thích lí do điền số (nêu quy luật của dãy số).
- Nhận xét, chốt kết quả đúng: 8; 16; 24; 32; 40; 48; 56; 64; 72; 80.
Củng cố đếm thêm 8.
*Hoạt động 4: (3-5’): Hoạt động nói tiếp
- Trò chơi Truyền điện Bảng nhân 8.
- GV nhận xét tiết học và dặn HS về nhà xem lại các bài tập.
Tập đọc:
VẼ QUÊ HƯƠNG
I. MỤC TIÊU:
1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng:
- Đọc đúng các từ: xanh tươi, lượn quanh, bức tranh, vẽ quê hương.
- Ngắt đúng nhịp ở từng dòng thơ, nghỉ hơi sau mỗi khổ thơ dài hơn sau từng dòng thơ.
- Bước đầu biết đọc đúng nhịp thơ và bộc lộ niềm vui qua giọng đọc.
2. Rèn kĩ năng đọc - hiểu:
- Đọc thầm tương đối nhanh và nắm được nội dung bài, cảm nhận được vẻ đẹp rực rỡ và giàu màu sắc của bức tranh quê hương.
- Hiểu được ý nghĩa của bài thơ: Ca ngợi vẻ đẹp của quê hương và thể hiện tình yêu quê hương tha thiết của người bạn nhỏ. (trả lời được các câu hỏi trong SGK).
3. Học thuộc lòng 2 khổ thơ trong bài.
* GDBVMT: Tình yêu quê hương khiến ta thấy quê hương rất đẹp. Yêu quý,
trân trọng và bảo vệ cảnh đẹp quê hương là góp phần làm cho môi trường xanh
sạch, đẹp.
II. CHUẨN BỊ:
Máy chiếu.
III. CÁC HĐDH CHỦ YẾU:
*Hoạt động 1: (3-5'): Củng cố kỹ năng kể
- 3 HS kể 3 đoạn của câu chuyện Đất quý, đất yêu
- Nhận xét.
*Hoạt động 2: (10-12’): Luyện đọc
a. GV đọc bài thơ.
b. Hướng dẫn HS luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ.
- Đọc từng dòng thơ:
+ HS đọc nối tiếp 2 dòng thơ.
+ Luyện đọc từ khó đọc (Mục I).
- Đọc từng khổ thơ:
+ Chú ý hướng dẫn HS đọc đúng khổ thơ: 1, 2.
+ Giải nghĩa từ: sông máng, cây gạo.
- Đọc từng khổ thơ trong nhóm.
- Cả lớp đọc đồng thanh toàn bài.
*Hoạt động 3: (8-10’): Tìm hiểu bài
- HS đọc toàn bài, trả lời câu hỏi 1 (SGK): Tre, lúa, sông máng, trời mây, nhà ở, ngói mới, trường học, cây gạo, mặt trời, lá cờ Tổ quốc.
- HS đọc toàn bài, trả lời câu hỏi 2 (SGK): Tre xanh, lúa xanh, sông máng xanh mát, trời mây xanh ngắt, ngói mới đỏ tươi, trường học đỏ thắm, mặt trời đỏ chót.
- HS trao đổi nhóm câu hỏi 3, nêu ý kiến, GV chốt lời giải đúng: Câu c đúng nhất. Vì yêu quê hương nên bạn nhỏ thấy quê hương rất đẹp.
- HS nêu ND chính của bài.
- GV chốt lại: Ca ngợi vẻ đẹp của quê hương và thể hiện tình yêu quê hương tha thiết của người bạn nhỏ.
*Hoạt động 4: (8-10’): Học thuộc lòng bài thơ
- HS tự chọn 2 khổ thơ rồi học thuộc lòng 2 khổ thơ đó.
- HS thi đọc thuộc trước lớp .
*Hoạt động 5: (1-2’): Hoạt động nối tiếp
- GV nêu lại mục tiêu GDBVMT.
- GV nhận xét tiết học.
- Tiếp tục học thuộc lòng bài thơ.
Luyện từ và câu:
TỪ NGỮ VỀ QUÊ HƯƠNG. ÔN TẬP CÂU AI LÀM GÌ ?
I. MỤC TIÊU:
- Hiểu và xếp đúng vào hai nhóm một số từ ngữ về quê hương.
- Biết dùng từ cùng nghĩa thích hợp thay thế từ quê hương trong đoạn văn.
- Nhận biết được các câu theo mẫu Ai làm gì? và tìm được bộ phận câu trả lời cho câu hỏi Ai? hoặc Làm gì?
- Đặt được 2 - 3 câu theo mẫu Ai làm gì? với 2 - 3 từ ngữ cho trước.
II. CHUẨN BỊ:
Máy chiếu.
III. CÁC HĐDH CHỦ YẾU:
*Hoạt động 1: (3-5'): Củng cố kiến thức về So sánh
- 3 HS lên bảng làm miệng, mỗi em một ý (BT2 - Tiết LTVC tuần 10).
- GV nhận xét.
*Hoạt động 2: (10-12’): Mở rộng vốn từ về Quê hương
* Bài tập 1: Viết lại những từ ngữ sau vào hai nhóm trong bảng:
- HS làm vào vở BT.
- 1 HS lên bảng làm bài trên giấy khổ to.
- GV cùng cả lớp nhận xét, chốt lời giải đúng:
1. Chỉ sự vật ở quê hương: cây đa, dòng sông, con đò, mái đình, ngọn núi, phố phường.
2. Chỉ tình cảm đối với quê hương: gắn bó, nhớ thương, thương yêu, bùi ngùi, tự hào.
* Bài tập 2: Gạch dưới những từ ngữ trong ngoặc đơn có thể thay thế cho từ quê hương ở đoạn văn sau đây:
- Thảo luận nhóm đôi.
- Đại diện nhóm báo cáo kết quả.
- GV kết luận: quê quán, quê cha đất tổ, nơi chôn rau cắt rốn.
- GV giải thích vì sao không thể thay thế từ đất nước, giang sơn (vì đất nước, giang sơn có nghĩa rộng hơn Tây Nguyên vì Tây Nguyên chỉ là một vùng đất của Việt Nam).
*Hoạt động 3: (15-17’): Củng cố mẫu câu Ai làm gì ?
* Bài tập 3: Gạch dưới những câu được viết theo mẫu Ai làm gì?:
- Cả lớp làm vào vở bài tập.
- HS đổi chéo vở kiểm tra bài làm.
- Nhận xét, chữa bài, chốt đáp án đúng.
- 2 HS đọc lại bài làm đúng.
* Bài tập 4: Đặt câu theo mẫu Ai làm gì ?
- HS làm bài cá nhân.
- HS phát biểu ý kiến.
- GV nhận xét, chữa bài.
*Hoạt động 4: (1-2’): Hoạt động nối tiếp
- GV nhận xét tiết học.
- Xem lại các bài tập.
Tự nhiên và Xã hội:
THỰC HÀNH: PHÂN TÍCH VÀ VẼ SƠ ĐỒ
MỐI QUAN HỆ HỌ HÀNG
I. MỤC TIÊU:
HS biết mối quan hệ, biết xưng hô đúng đối với những người trong họ hàng.
II. CHUẨN BỊ:
- Máy chiếu.
III. CÁC HĐDH CHỦ YẾU:
*Hoạt động 1: (3-5’): Củng cố kiến thức về Họ nội, họ ngoại
- Những người thuộc họ nội gồm những ai? Những người thuộc họ ngoại gồm những ai?
- Tại sao chúng ta phải yêu quý những người họ hàng của mình?
- GV nhận xét.
*Hoạt động 2: (8-10’): Chơi trò chơi Đi chợ mua gì? Cho ai?
- GV hướng dẫn HS cách chơi.
- HS ngồi trong lớp chơi tại chỗ.
*Hoạt động 3: (16-18’): Làm việc với phiếu bài tập
Bước 1: Làm việc theo nhóm (5 nhóm).
Nhóm trưởng điều khiển các bạn trong nhóm quan sát hình trang 42 SGK làm BT1, 2 (Vở BTTN và XH) vào phiếu.
Bước 2: Các nhóm đổi chéo phiếu BT cho nhau để chữa bài.
Bước 3: Làm việc cả lớp:
- Các nhóm trình bày trước lớp.
- GV chốt ý đúng.
- Các nhóm chữa lại bài của nhóm mình (nếu chưa đúng).
*Hoạt động 4: (2-3’): Hoạt động nối tiếp
- GV nhận xét tiết học.
- Dặn HS xưng hô đúng đối với những người họ hàng nội, ngoại.
- Hoàn thành các bài tập.
Luyện Toán:
ÔN TIÊT 3+ 4
I. MỤC TIÊU:
- Củng cố các kĩ năng thực hiện phép tính nhân.
- Củng cố về một số lên số lần, tìm số bị chia, giải bài toán bằng hai phép tính.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Bảng phụ BT 3
III. CÁC HĐDH CHỦ YẾU:
Hoạt động 1: (3-5’): Củng cố các bảng nhân đã học 
- HS đọc bảng nhân đã học: 7.
- Nhận xét.
Hoạt động 2: (28-30’): Luyện tập, thực hành TIẾT 3
 * GV hướng dẫn HS làm bài tập sách“Luyện tập toán” Trang38
Bài 1: HS đọc đề bài toán 
- HS tự làm bài.
- 1 HS lên bảng làm.
- Nhận xét.
*GVKL: Củng cố giải toán dựa vào sơ đồ bài toán.
Bài 2: HS đọc đề bài toán
- HS tự làm bài.
- 1 HS lên bảng làm.
- Nhận xét.
*GVKL: Củng cố giải toán có lời văn.
Bài 3: Nối
- HS tự làm bài.
- 1 HS lên bảng làm vào bảng phụ.
- Nhận xét.
*GVKL: Củng cố bảng nhân 8.
Bài 4: HS đọc đề bài toán
- HS tự làm bài.
- 1 HS lên bảng làm.
- Nhận xét.
*GVKL: Củng cố giải toán có lời văn.
Hoạt động 3: (28-30’): Luyện tập, thực hành TIẾT 4
Bài 5: ; =
- HS tự làm bài.
- 4 HS lên bảng làm.
- Nhận xét.
*GVKL: Củng cố so sánh.
Bài 6: Viết số thích hợp vào chỗ chấm:
- HS tự làm bài.
- HS nối tiếp lên bảng làm.
- Nhận xét.
*GVKL: Củng cố phép nhân đã học.
Bài 7: HS đọc đề bài toán.
- HS tự làm bài.
- 1 HS lên bảng làm.
- Nhận xét.
*GVKL: Củng cố giải toán có lời văn.
Bài 8: Tìm x
- HS tự làm bài.
- 2 HS lên bảng chữa bài
- Nhận xét.
*GVKL: Củng cố tìm thành phần chưa biết.
Hoạt động nối tiếp(1-3’): 
- GV nhận xét tiết học.
Luyện Tiếng Việt:
ÔN TIẾT 4+5: MRVT: QUÊ HƯƠNG? ÔN TẬP CÂU: AI LÀM GÌ?
I. MỤC TIÊU:
- Hiểu và xếp đúng vào hai nhóm một số từ ngữ về quê hương.
- Biết dùng từ cùng nghĩa thích hợp thay thế từ quê hương trong đoạn văn.
- Nhận biết được các câu theo mẫu Ai làm gì? 
- Đặt được 2 - 3 câu theo mẫu Ai làm gì? 
II. TÀI LIỆU DẠY HỌC:
- Sách “Luyện tập TV”.
III. CÁC HĐDH CHỦ YẾU:
Hoạt động 1: (3-5'): Ôn về viết thư
- HS nêu trình tự một bức thư.
- Nhận xét.
Hoạt động 2: (8-10’): 
 * GV hướng dẫn HS làm bài tập sách“Luyện tập TV” Trang 41
Bài 9: Những thành ngữ nào ....:
- 2HS đọc yêu cầu của bài tập. Cả lớp đọc thầm theo.
- HS thảo luận nhóm đôi.
- Đại diện các nhóm nêu kết quả. Nhận xét.
- HS nêu kết quả. Nhận xét.
- GV nhận xét, chốt kết quả đúng:
*GVKL: Củng cố thành ngữ thuộc chủ điểm quê hương.
Hoạt động 2: (18-20’): Ôn về dấu câu
Bài 10: Điền vào chỗ trống những từ ngữ.......
- 2 HS đọc thành tiếng yêu cầu BT.
- HS tự làm bài.
- HS nêu kết quả. Nhận xét.
- GV nhận xét, chốt kết quả đúng:
*GVKL: Củng cố câu Ai làm gì?
Hoạt động nối tiếp(2-3’): 
- GV nhận xét tiết học. Xem lại các bài tập và chuẩn bị tiết sau.
Rút kinh nghiêm
 ... ...
 ...
Thứ năm ngày 14 tháng 11 năm 2019
Toán:
LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU:
- Bảng nhân 8 và vận dụng được trong tính giá trị biểu thức, trong giải toán.
- Nhận biết tính chất giao hoán của phép nhân với ví dụ cụ thể.
II. CHUẨN BỊ:
Vở BT
III. CÁC HĐDH CHỦ YẾU:
*Hoạt động 1: (3-5'): Củng cố bảng nhân 8
- 2 HS đọc thuộc lòng bảng nhân 8.
- 1 HS lên bảng giải bài toán, cả lớp giải vào vở nháp: Lớp 3A có 3 tổ, mỗi tổ có 8 bạn. Hỏi lớp 3A có bao nhiêu bạn?
- Nhận xét.
*Hoạt động 2: (28-30’): Luyện tập, thực hành
* Bài tập 1: Tính nhẩm:
- HS làm việc cá nhân vào vở.
- HS nêu kết quả bài làm.
- HS nêu lại cách nhẩm.
- GV chốt kết quả đúng.
Củng cố: a) Bảng nhân 8; b) Tính chất giao hoán của phép nhân.
* Bài tập 2a: Tính:
- Cả lớp làm vào vở BT, 2 HS làm trên bảng nhóm.
- Nhận xét, đọc lại bài làm của mình, nêu lại cách làm.
- GV chốt cách làm và đáp án đúng:
8 x 3 + 8 = 24 + 8 8 x 4 + 8 = 32 + 8
 = 32 = 40
Củng cố cách tính giá trị của biểu thức.
* Bài tập 3: Tính số mét dây điện còn lại?
- 2 HS đọc bài toán → HS tìm hiểu bài toán rồi tự giải.
- 1 HS lên bảng tóm tắt, 1 HS giải, GV chấm nhanh một số bài.
- Nhận xét, nêu lại cách làm, nêu các câu lời giải khác nhau.
- GV chốt cách làm và đáp án đúng:
Bước 1: Tính số mét dây điện cắt đi (8 x 4 = 32m).
Bước 2: Tính số mét dây điện còn lại (50 - 32 = 18m).
Củng cố giải bài toán bằng hai phép tính.
* Bài tập 4: Viết phép nhân thích hợp vào chỗ chấm:
- GV treo bảng phụ giải thích yêu cầu bài tập.
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi.
- Đại diện 1 nhóm lên bảng điền kết quả.
- Nhận xét, nêu lại cách làm.
- GV chốt kết quả đúng: a) 8 x 3 = 24 (ô vuông).
b) 3 x 8 = 24 (ô vuông).
- GV hướng dẫn HS rút kết luận: Khi đổi chỗ hai thừa số của phép nhân thì tích không thay đổi.
Củng cố tính chất giao hoán của phép nhân.
*Hoạt động 4: (1-3’): Hoạt động nối tiếp
- GV nhận xét tiết học.
- Tiếp tục học thuộc bảng nhân 8 (nếu chưa thuộc).
- Xem lại các bài tập.
Tập làm văn:
NÓI VỀ QUÊ HƯƠNG
I. MỤC TIÊU:
Bước đầu biết nói về quê hương (hoặc nơi mình đang ở). Biết dùng từ đặt câu. Bước đầu biết dùng một số từ ngữ gợi tả, gợi cảm hoặc hình ảnh so sánh để bộc lộ tình cảm với quê hương.
* GDBVMT:
- Có tình cảm yêu mến quê hương.
- Giáo dục ý thức bảo vệ môi trường quê hương nơi em đang sinh sống.
II. CHUẨN BỊ:
Máy chiếu.
III. CÁC HĐDH CHỦ YẾU:
*Hoạt động 1: (3-5'): Củng cố về viết thư
- 4 HS đọc lá thư đã viết.
- Nhận xét.
*Hoạt động 2: (28-30’): Tập nói về quê hương
* Bài tập 2: Tập nói về quê hương em hoặc nơi em đang ở.
- 1 HS đọc yêu cầu của bài và các gợi ý trong SGK.
- GV giúp HS hiểu đúng yêu cầu của bài: Quê hương là nơi em sinh ra, lớn lên, nơi ông bà, cha mẹ, họ hàng của em sinh sống, ... Quê hương em có thể ở nông thôn, làng quê, cũng có thể ở thành phố. Nếu em biết ít về quê hương, em có thể kể về nơi em đang ở cùng cha mẹ.
- HS dựa vào câu hỏi gợi ý trên bảng, tập nói trước lớp
- HS tập nói theo cặp.
- Thi nói trước lớp.
- Bình chọn những người nói hay.
GV chốt lại: Có ý thức bảo vệ môi trường quê hương (nơi em đang sinh sống) là thể hiện tình cảm yêu mến đối với quê hương (nơi em đang sinh sống).
*Hoạt động 3: (1-3’): Hoạt động nối tiếp
- GV nhận xét tiết học.
- Về nhà viết lại những điều vừa kể về quê hương.
Chính tả:
Nhớ - viết: VẼ QUÊ HƯƠNG
I. MỤC TIÊU:
- Nhớ - viết đúng bài chính tả; trình bày sạch sẽ và đúng hình thức bài thơ 4 chữ.
- Biết viết hoa các chữ cái đầu câu và tên riêng trong bài. Ghi đúng dấu câu.
- Đọc, viết đúng một số chữ chứa âm đầu s/x.
II. CHUẨN BỊ:
1 tờ giấy khổ to viết bài tập 1a.
III. CÁC HĐDH CHỦ YẾU:
*Hoạt động 1: (3-5'): Củng cố về phân biệt s/x
- HS thi tìm nhanh, viết đúng các từ có tiếng bắt đầu bằng s/x (BT3a tiết chính tả trước).
- GV nhận xét.
*Hoạt động 2: (18-20'): Hướng dẫn HS viết chính tả
a. Hướng dẫn HS chuẩn bị:
- GVđọc bài 1 lần.
- 2HS đọc thuộc lòng lại - cả lớp đọc thầm theo.
- Hướng dẫn HS tìm hiểu ND bài viết: Vì sao bạn nhỏ thấy bức tranh quê hương rất đẹp?
- Hướng dẫn HS nhận xét chính tả: Trong đoạn thơ có những chữ nào phải viết hoa? Vì sao phải viết hoa? Cần trình bày bài thơ 4 chữ như thế nào?
- HS viết vào bảng con những tiếng các em dễ viết sai: lượn quanh, sông máng.
b. Hướng dẫn HS viết bài:
- GV nhắc nhở cách trình bày.
- HS đọc lại bài 1 lần trong SGK để ghi nhớ.
- HS viết bài vào vở.
c. Chấm chữa bài
- HS đổi vở cho nhau soát bài, chữa lỗi.
- GV chấm 5 - 7 bài, nhận xét từng bài về ND, chữ viết, cách trình bày.
*Hoạt động 3: (8-10’): Hướng dẫn HS làm bài tập chính tả
* Bài tập 1a: Tìm và viết vào chỗ trống s hoặc x?
- HS tự làm vào vở bài tập.
- 1 HS lên bảng làm bài trên giấy khổ to.
- HS nhận xét, GV chốt lời giải đúng:
nhà sàn, đơn sơ, suối chảy, sáng lưng đồi.
- 2 HS đọc lại khổ thơ đã được điền hoàn chỉnh.
* Bài tập 2a: Tìm và ghi lại các tiếng có trong bài chính tả Vẽ quê hương bắt
đầu bằng s; bắt đầu bằng x:
- Thảo luận nhóm 2 em.
- Đại diện 1 nhóm lên bảng điền kết quả.
- Cả lớp nhận xét, GV chốt đáp án đúng: sông, xanh.
*Hoạt động 4: (2-3’): Hoạt động nối tiếp
- GV nhận xét tiết học
- Xem lại các bài tập.
Thủ công:
CẮT, DÁN CHỮ I , T
I. MỤC TIÊU:
- HS biết cách kẻ, cắt, dán chữ I , T.
- Kẻ, cắt, dán được chữ I , T. Các nét chữ tương đối thẳng và đều nhau.
Chữ dán tương đối thẳng.
- HS thích cắt, dán chữ.
II. CHUẨN BỊ:
- Bài cắt mẫu (Đã dán và chưa dán).
- Tranh quy trình kẻ, cắt, dán chữ I , T.
- Giấy thủ công, thước kẻ, bút chì, kéo, hồ dán.
III. CÁC HĐDH CHỦ YẾU:
Hoạt động 1: (3-5’): Kiểm tra sự chuẩn bị đồ dùng của HS
- GV kiểm tra sách, vở, đồ dùng học tập của học sinh.
- GV nhận xét sự chuẩn bị của học sinh.
Hoạt động 2: (5-7’): Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét
- HS quan sát các chữ mẫu, rút nhận xét:
+ Độ rộng của nét chữ : 1ô.
+ Sự giống và khác nhau của chữ I , T.
Hoạt động 3: (20-22’): GV hướng dẫn mẫu
- Bước 1 : Kẻ chữ I , T.
- Bước 2 : Cắt chữ T.
- Bước 3 : Dán chữ I , T.
* GV cho HS tập kẻ, cắt chữ I , T.
Hoạt động nối tiếp(2-3’): 
- GV nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần thái độ của HS.
- Dặn HS mang đầy đủ dụng cụ để tiết sau thực hành.
Luyện Tiếng Việt: 
ÔN TẬP TIẾT 5: TẬP VIẾT THƯ 
I. MỤC TIÊU:
Biết viết một bức thư ngắn (nội dung khoảng 4 câu) để thăm hỏi, báo tin cho người thân dựa theo mẫu.
II. CHUẨN BỊ:
- 1 bức thư và 

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tong_hop_cac_mon_lop_3_tuan_11_nam_hoc_2019_2020.doc