Kế hoạch bài dạy Lớp 3 - Tuần 2 NH 2022-2023 (GV: Nguyễn Thị Hằng)

docx 57 trang Phước Đăng 29/08/2025 120
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Kế hoạch bài dạy Lớp 3 - Tuần 2 NH 2022-2023 (GV: Nguyễn Thị Hằng)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Tuần 2
 Thứ 2 ngày 12 tháng 9 năm 2022
 BUỔI SÁNG:
 Toán
 Bài 03: TÌM THÀNH PHẦN TRONG PHÉP CỘNG, PHÉP TRỪ (1T)
 TIẾT 1: TÌM SỐ HẠNG TRONG MỘT TỔNG
 I. YÊU CẦU: CẦN ĐẠT
 1. Năng lực đặc thù:
 - Biết cách tìm được số hạng chưa biết trong một tổng (dựa vào mối quan hệ 
giữa thành phần và kết quả của phép tính)
 -Vận dụng giải được các bài tập, bài toán có liên quan
 - Thông qua các hoạt động giải các bài tập, bài toán thực tế liên quan đến tìm 
phép cộng, phép trừ. 
 - Phát triển năng lực lập luận, tư duy toán học và năng lực giao tiếp giải 
quyết vấn đề.
 2. Năng lực chung.
 - Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm.
 3. Phẩm chất.
 - Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
 II. ĐỒ DÙNG:
 - Bài giảng Power point.
 - SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
 + Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức trò chơi để khởi động bài học. - HS tham gia trò chơi
+ Câu 1: + Trả lời:
+ Câu 2: + Trả lời
- GV Nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe.
- GV dẫn dắt vào bài mới
2. Luyện tập:
- Mục tiêu: + Nhận biết được số hạng chưa biết, số hạng đã biết và tổng đã cho, từ đó biết cách tìm 
số hạng chưa biết trong một tổng (bằng cách lấy tổng trừ đi số hạng đã biết) 
+ Vận dụng vào giải bài tập, bài toán thực tế có liên quan. 
- Cách tiến hành:
Khám phá: GV hướng dẫn HS cách tiếp cận - HS theo dõi GV hướng dẫn.
 Quy tắc 
 Phép tính 
 Bài toán tìm số 
 xuất hiện số hạng trong 
 thực tế hạng chưa một tổng
 biết
-Từ bài toán thực tế (SGK), GV giúp HS phát 
hiện ra phép tính 10 + = 14 (trong đó 
 ? ?
là số hạng cần tìm).
-Từ cách tìm số táo đỏ: 14 – 10 = 4, GV giúp 
HS nêu ra quy tắc “Muốn tìm một số hạng, ta - Nêu được quy tắc “Muốn tìm số 
lấy tổng trừ đi số hạng kia”. hạng chưa biết, ta lấy tổng trừ đi số 
GV lấy thêm ví dụ để củng cố thêm cho học hạng kia”
sinh “quy tắc” tìm số hạng trong một tổng. 
Hoạt động:
Bài 1. (Làm việc nhóm 2) Tìm số hạng (theo - HS tìm số hạng chưa biết.
mẫu).
GV hướng dẫn cho HS tìm được số hạng. (theo 
mẫu) - HS theo dõi GV hướng dẫn.
- GV nhận xét, tuyên dương. -Nêu được quy tắc “Muốn tìm số 
 hạng chưa biết ta lấy tổng trừ đi số 
 hạng kia” ”.
Bài 2: (Làm việc cá nhân) Số:
- GV yêu cầu học sinh tìm được số hạng trong - HS làm vào vở.
một tổng (chỉ cần nêu, viết số hạng thích hợp ở - HS học sinh tìm được số hạng trong 
ô có dấu (?) trong bảng) một tổng. - GV hỏi HS vì sao em tìm được số hạng đó? - Nêu cách tìm số hạng chưa biết.
- GV cho HS làm việc cá nhân. - HS viết kết quả của phép tính vào 
 Số hạng 18 ? 21 ? 60 vở.
 Số hạng 12 16 ? 18 ? -Nêu kết quả
 Tổng 30 38 54 40 170
- GV cho HS trình bày kết quả, nhận xét lẫn 
nhau.
- GV Nhận xét, tuyên dương.
Bài 3: (Làm việc cá nhân). Bài toán:
Hai bên có tất cả 65 thuyền để chở khách đi - HS đọc bài toán có lời văn, phân tích 
tham quan, trong đó bến thứ nhất có 40 thuyền. bài toán, nêu cách trình bày bài giải.
Hỏi bến thứ hai có bao nhiêu thuyền? Bài giải:
- GV hướng dẫn học sinh phân tích bài toán: Bến thứ hai có số thuyền là:
(Bài toán cho biết gì? hỏi gì) nêu cách giải. 65 - 40 = 25 (thuyền)
- GV lưu ý cho học sinh số thuyền của bến thứ Đáp số: 25 thuyền.
hai = số thuyền của hai bến đò - số thuyền của 
bến thứ nhất.
- GV cho HS làm bài tập vào vở.
- Gọi HS nêu kết quả, HS nhận xét lẫn nhau
- GV nhận xét tuyên dương.
3. Vận dụng.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức vận dụng bằng các hình thức như - HS tham gia để vận dụng kiến thức 
trò chơi, hái hoa,...sau bài học để học sinh đã học vào thực tiễn.
nhận biết quy tắc tìm thành phần chưa biết. đọc 
số, viết số... + HS trả lời:.....
+ Bài toán:....
- Nhận xét, tuyên dương
4. Điều chỉnh sau bài dạy:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
....................................................................................................................................... ------------------------------------------------
 Tiếng Việt
 ĐỌC: CÁNH RỪNG TRONG NẮNG (T1+2)
 NÓI VÀ NGHE: SỰ TÍCH LOÀI HOA CỦA MÙA HẠ
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Năng lực đặc thù.
 - Học sinh đọc đúng từ ngữ, câu, đoạn và toàn bộ câu chuyện “Cánh rừng 
trong nắng”.
 - Bước đầu biết thể hiện tâm trạng, cảm xúc của nhân vật trong câu chuyện 
qua giọng đọc, biết nghỉ hơi ở chỗ có dấu câu.
 - Nhận biết được trình tự các sự việc gắn với thời gian, địa điểm cụ thể.
 - Hiểu nội dung bài: Các bạn nhỏ vẽ những cảnh vật đẹp và thú vị trong cánh 
rừng già hoang vắng. Qua bài đọc, cảm nhận được thiên nhiên quanh ta thật 
đáng yêu, đáng mến.
 2. Năng lực chung.
 - Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, đọc bài và trả lời các câu hỏi. Nêu được 
nội dung bài.
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Hình thành và phát triển tình cảm 
yêu quý các loài vật, cảnh vật thiên nhiên. 
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: tham gia đọc trong nhóm.
 3. Phẩm chất.
 - Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ đọc bài, trả lời câu hỏi.
 - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức bảo vệ rừng. Tuyên truyền cho mọi 
người xung quanh có ý thức bảo vệ rừng.
 II. ĐỒ DÙNG:
 - Bài giảng Power point. Tranh ảnh minh họa câu chuyện, Bản đồ Việt Nam.
 - SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động.
- Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho học sinh thảo luận - HS thảo luận
+ Câu 1: Tranh vẽ cảnh ở đâu ? - HS đưa ra đáp án: Tranh vẽ cảnh ở 
 trong rừng.
+ Câu 2: Em thích hình ảnh nào trong tranh - HS trả lời: cây cối, con vật, ánh 
minh họa bài đọc ? nắng, dòng suối, hình ảnh máy ông 
 cháu,...).
 - GV Nhận xét, tuyên dương. - GV dẫn dắt vào bài mới: Bài đọc hôm nay - Lắng nghe
 có tên Cánh rừng trong nắng, các em hãy 
 tập trung nghe đọc để thấy cánh rừng nói 
 đến trong bài có giống cánh rừng các em đã 
 từng được đặt chân tới hay được thấy trên 
 phim ảnh, sách truyện hoặc trong tưởng 
 tượng của các em.
2. Khám phá.
- Mục tiêu: 
+ Học sinh đọc đúng từ ngữ, câu, đoạn và toàn bộ câu chuyện “Cánh rừng trong 
nắng”.
+ Bước đầu biết thể hiện tâm trạng, cảm xúc của nhân vật trong câu chuyện qua 
giọng đọc, biết nghỉ hơi ở chỗ có dấu câu.
+ Nhận biết được trình tự các sự việc gắn với thời gian, địa điểm cụ thể.
+ Hiểu nội dung bài: Các bạn nhỏ vẽ những cảnh vật đẹp và thú vị trong cánh rừng 
già hoang vắng. Qua bài đọc, cảm nhận được thiên nhiê n quanh ta thật đáng yêu, 
đáng mến.
+ Hiểu điều tác giả muốn nói qua câu chuyện.
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ.
- Cách tiến hành:
2.1. Hoạt động 1: Đọc văn bản.
- GV đọc mẫu: Đọc diễn cảm, nhấn giọng ở - Hs lắng nghe.
những từ ngữ giàu sức gợi tả, gợi cảm. 
- GV giới thiệu dãy Trường Sơn trên bản đổ - Quan sát, lắng nghe.
Việt Nam để các em dễ hình dung.
- GV HD đọc: Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt - HS lắng nghe cách đọc.
nghỉ câu đúng, chú ý câu dài. Đọc diễn cảm 
thể hiện cảm xúc nhân vật.
- Gọi 1 HS đọc toàn bài. - 1 HS đọc toàn bài.
- GV chia đoạn: (3 đoạn) - HS quan sát
+ Đoạn 1: Từ đầu đến tiếng chim hót líu lo
+ Đoạn 2: Tiếp theo cho đến nhìn ngơ ngác
+ Đoạn 3: Tiếp theo cho đến hết
- GV gọi HS đọc nối tiếp theo đoạn. - HS đọc nối tiếp theo đoạn.
- Luyện đọc từ khó: lưng Trường Sơn, núi - HS đọc từ khó.
non trùng điệp, róc rách.
- Luyện đọc câu dài: Biết bao cảnh sắc/ như - 2-3 HS đọc câu dài.
hiện ra trước mất chúng tôi:/ bầy vượn tinh 
nghịch/ đánh đu trên cành cao,/ đàn hươu nai 
xinh đẹp và hiên lành/ rủ nhau ra suối,/ những 
vợt cỏ đẫm sương/ long lanh trong nắng. - Luyện đọc đoạn: GV tổ chức cho HS luyện - HS luyện đọc theo nhóm 3.
đọc đoạn theo nhóm 3.
- GV nhận xét các nhóm.
2.2. Hoạt động 2: Trả lời câu hỏi.
- GV gọi HS đọc và trả lời lần lượt các câu - HS trả lời lần lượt các câu hỏi:
hỏi trong sgk. GV nhận xét, tuyên dương. 
- GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn cách 
trả lời đầy đủ câu.
Câu 1: Các bạn nhỏ được ông cho đi đâu? + Ông cho đi thăm rừng. Ồng đưa 
Ông chuẩn bị cho các bạn thứ gì để mang cho mỗi cháu một tàu lá cọ để che 
theo? nắng.
Câu 2: Vào rừng, các bạn nhỏ nghe thấy + Đi trong rừng, các bạn nhỏ nghe 
những âm thanh gì ? rất rõ tiếng suối róc rách và tiếng 
 chim hót líu lo.
Câu 3: Cây cối và con vật trong rừng được tả 
như thế nào ?
+ Cây cối được tả như thế nào ? + Trong rừng, cây cối vươn ngọn 
 lên cao tít đón nắng. Nhiều cây thân 
 thẳng tắp, tán lá tròn xoe. 
+ Con vật trong rừng được tả như thế nào ? + Những con sóc nhảy thoăn thoắt 
 qua các cành cây. Khi thấy người, 
 chúng dừng cả lại, nhìn ngơ ngác.
+ Câu 4: Khi nắng nhạt màu trên những vòm + Trên đường, ông đã kể cho các 
cây là khi trở về trong tiếc nuối. Vì thế, ông bạn nhỏ nghe về những cánh rừng 
đã kể chuyện cho các bạn nhỏ n ghe. Các em thuở xưa. Trong rừng thuở ấy có rất 
hãy cho biết ông đã kể những chuyện gì? Dựa nhiều muông thú, cảnh vật rẩt đ ẹp 
vào đâu mà em biết ông kể những điều đó? mắt: đó là những bầy vượn tinh 
 nghịch đánh đu trên cành cao, 
 những đàn hươu nai xinh đẹp và 
 hiền lành rủ nhau ra suối, những vạt 
 cỏ đẫm sương long lanh trong 
 nắng,... Em biết được điều đó vì sau 
 khi nghe ông kề, các bạn nhỏ như 
 thấy hiện ra trước mắt những cảnh 
 vật như vậy.
+ Câu 4: Theo em, các bạn nhỏ có thấy thú vị + HS làm việc cá nhân. Nhiều em 
với chuyến đi thăm rừng cùng ông không? Vì phát biểu ý kiến trước lớp.
sao ?
- GV chốt: Giờ đây, những cánh rừng như thế 
này hầu như không còn do con người khai 
thác gỗ, săn bắt muông thú trái phép. Để có những cánh rừng đẹp như trong câu chuyện 
các em vừa đọc, rất cần chúng ta bào vệ rừng, 
trống cây gây rừng, tạo môi trường sống bình 
yên cho muông thú, bảo vệ những loài thú 
quý hiếm,...
2.3. Hoạt động : Luyện đọc lại.
- GV đọc diễn cảm toàn bài. - HS đọc
- HS đọc nối tiếp, Cả lớp đọc thầm theo.
3. Nói và nghe: Một buổi tập luyện
- Mục tiêu:
+ Nghe hiểu nội dung câu chuyện Sự tích loài hoa của mùa hạ, kể lại được từng 
đoạn của câu chuyện dựa theo tranh và lời gợi ý .
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ.
- Cách tiến hành:
3.1. Hoạt động 3: Đoán nội dung từng 
tranh. 
- GV gọi HS đọc chủ đề và yêu cầu nội dung. - 1 HS đọc to chủ đề: Sự tích loài 
 hoa mùa hạ.
- Gv cho HS quan sát tranh minh họa và trả - HS quan sát tranh, thảo luận nhóm 
lời câu hỏi gợi ý. 4 đoán nội dung từng tranh: 
 + Tranh 1: Cảnh vườn cây có nhiếu 
 cây đã nở hoa rực rỡ: hướng dương, 
 hoa hóng, thạch thảo,... Ở góc vườn 
 có 1 cây xương rồng đầy gai và 
 không có hoa. Chắc nó rất buổn.
 + Tranh 2: Cảnh mùa hè nắng như 
 đổ lửa, các cây hoa trong vườn héo 
 rũ, riêng cây xương rồng thân mập 
 mạp (cành mọng nước), vẫn xanh 
 tốt. Cây xương rổng như đang ái 
 ngại, lo lắng cho các loài hoa.
 + Tranh 3: Cây xương rồng giơ cánh 
 tay nắm lấy tay (lá cây) của các loài 
 hoa đang héo rũ nâng lên. Có lẽ nó 
 đang truyền nước cho các cây hoa 
 khô héo. Các cây hoa như tươi dần 
 lại.
 + Tranh 4: Cây xương rồng nở hoa 
 đẹp rực rỡ. Nó đang cườ i vui vì sự 
 thay đổi kì diệu của bản thân (nở 
 hoa). - Gọi HS trình bày trước lớp. - Đại diện các nhóm phát biếu ý 
 kiến trước lớp.
- GV nhận xét, tuyên dương.
3.2. Hoạt động 4: Nghe kể chuyện
- GV giới thiệu về câu chuyện: Câu chuyện - Lắng nghe
kể về cây xương rồng tốt bụng, ở hiền gặp 
lành.
- GV kể câu chuyện (lần 1) kết hợp chỉ các - HS lắng nghe GV kể kết hợp với 
hình ảnh trong 4 bức tranh. GV hướng dẫn quan sát tranh.
HS nêu sự việc thể hiện trong từng tranh, đặc 
biệt là các sự việc ở đoạn 1 (tranh 1) vì phải 
nhớ nhiều tên các loài hoa.
- GV kể câu chuyện (lần 2), thỉnh thoảng - HS lắng nghe và thực hành cùng 
dừng lại để hỏi về sự việc tiếp theo là gì, GV.
khuyến khích HS kể cùng GV, làm động tác, 
cử chỉ, nét mặ t,... giúp các em nhớ nội dung 
câu chuyện dễ dàng hơn.
3.3. Hoạt động 5: Kể lại từng đoạn câu 
chuyện
- GV hướng dẫn cách thực hiện: - Lắng nghe,thực hiện
 + Bước 1: HS làm việc theo cặp để cùng 
 nhau nhắc lại các sự việc thể hiện trong mỗi 
 tranh.
 + Bước 2: HS làm việc cá nhân, tập kể từng 
 đoạn của câu chuyện.
 + Bước 3: HS tập kể chuyện theo cặp/ nhóm - HS nối tiếp kể lại câu chuyện. Cả 
 - GV mời 2 HS kể nổi tiếp 4 đoạn của câu lớp nhận xét.
 chuyện trước lớp. 
- GV nhận xét, tuyên dương HS. + HS trả lời
+ Vì sao xương rồng n ở hoa rực rỡ vào mùa 
hè?
- GV tổng kết: Cây xương rồng dang tay cứu 
các loài hoa trong vườn, không hề để bụng 
chuyện các loài hoa chế giễu, chê bai mình. 
Hành động đó đã làm cho bà tiên cây cảm 
động, biến ước mơ cùa cây xương rồng thành 
hiện thực. Đó là cách giải thích về sự tích cây 
xương rồng - loài cây nở hoa vào mùa hạ.
4. Vận dụng.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức vận dụng để củng cố kiến thức - HS tham gia để vận dụng kiến thức 
và vận dụng bài học vào tực tiễn cho học đã học vào thực tiễn.
sinh. - HS quan sát video.
+ Cho HS quan sát video về cây xương rồng 
+ Kể cho người thản nghe câu chuyện 
+ Trao đổi với người thân vé ý nghĩa của câu 
chuyện.
IV. Điều chỉnh sau bài dạy:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
 ------------------------------------------------
 BUỔI CHIỀU:
 Tiếng Việt
 Nghe – Viết: CÁNH RỪNG TRONG NẮNG
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Năng lực đặc thù:
 - Viết đúng chính tả bài “Cánh rừng trong nắng” trong khoảng 15 phút.
 - Phân biệt g/gh, tìm và viết tên các từ chỉ sự vật bắt đầu bằng g/gh.
 - Phát triển năng lực ngôn ngữ.
 2. Năng lực chung.
 - Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, viết bài đúng, kịp thời và hoàn thành 
các bài tập trong SGK. 
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: tham gia làm việc trong nhóm để trả lời câu 
hỏi trong bài.
 3. Phẩm chất.
 - Phẩm chất yêu nước: Biết yêu cảnh đẹp, quê hương qua bài viết.
 - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức bảo vệ rừng.
 II. ĐỒ DÙNG:
 - Bài giảng Power point.
 - SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động. - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học
- Cách tiến hành:
- GV cho HS nghe và vận động theo bài hát để - HS hát
khởi động bài học. - HS lắng nghe.
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài mới
2. Khám phá.
- Mục tiêu:
+ Viết đúng chính tả đoạn 3 bài Cánh rừng trong nắng trong khoảng 15 phút.
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ.
- Cách tiến hành:
2.1. Hoạt động 1: Nghe – Viết. (làm việc cá 
nhân)
- GV đọc toàn bài chính tả - HS lắng nghe.
- Gọi HS đọc lại bài - HS đọc
- GV hướng dẫn cách viết đoạn văn:
+ Những dấu câu nào được sử dụng trong đoạn 
văn?
+ Viết hoa tên bài và các chữ đầu dòng.
+ Cách viết một số từ dễ nhầm lẫm: thuở xưa, 
tinh nghịch, hươu nai.
- GV đọc tên bài, đọc từng câu/ đọc lại từng vế - HS viết bài.
câu/ cụm từ cho HS viết vào vở. 
- GV đọc lại đoạn văn cho HS soát lỗi. - HS nghe, dò bài.
- GV cho HS đổi vở dò bài cho nhau. - HS đổi vở dò bài cho nhau.
- GV nhận xét chung.
2.2. Hoạt động 2: Nhìn tranh, tìm và viết tên sự 
vật có tiếng bắt đầu bằng g / gh. 
- GV mời HS nêu yêu cầu. - 1 HS đọc yêu cầu bài.
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi, tìm từ. - Các nhóm sinh hoạt và làm 
 việc theo yêu cầu.
- Mời đại diện nhóm trình bày. - Kết quả: ghế, báo gấm, gấu, gà 
 gô, gà lôi, cái gậy, gạch lát 
 đường, ghế,...).
 - Các nhóm nhận xét.
- GV nhận xét, tuyên dương, bổ sung.
2.3. Hoạt động 3: Tìm thêm từ ngữ bắt đầu 
bằng g hoặc gh 
- GV mời HS nêu yêu cầu. - 1 HS đọc yêu cầu.
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm 4, tìm từ. - Các nhóm làm việc theo yêu 
 cầu. - Mời đại diện nhóm trình bày. - Đại diện các nhóm trình bày
 + ngồi ghế, ghé thăm, gọi 
 nhau,...; lúa gạo, dầu gội đầu, 
- GV nhận xét, tuyên dương. gáo múc nước,...)
3. Vận dụng.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ.
- Cách tiến hành:
- GV hướng dẫn HS cách ghi nhật kí - HS lắng nghe để lựa chọn.
+ Nhớ lại những việc làm của em trong ngày hôm 
nay
+ Chọn 1 số hoạt động mà em muốn ghi lại
+ Sắp xếp các việc theo trật tự thời gian
+ Viết 2-3 câu kể lại việc đã làm
- Gv giợi ý có thể viết theo hình thức nhật kí, có - HS hoàn thiện
ghi ngày tháng, thời gian cụ thể trong ngày và các 
hoạt động theo thời gian.
- Nhận xét, đánh giá tiết dạy.
IV. Điều chỉnh sau bài dạy:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
 ------------------------------------------------
 Tự nhiên và xã hội
 CHỦ ĐỀ 1: GIA ĐÌNH
 Bài 01: HỌ HÀNG VÀ NHỮNG NGÀY KỈ NIỆM CỦA GIA ĐÌNH (T2) 
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Năng lực đặc thù: Sau khi học, học sinh sẽ:
 - Nêu được một số ngày kỉ nhiệm hay sự kiện quan trọng của gia đình và 
thông tin có liên quan đến những sự kiện, ngày kỉ niệm đó.
 - Vẽ được đường thời gian theo thứ tự các sự kiện lớn, các mốc thời gian 
quan trọng đối với gia đình. 
 - Nhận xét được sự thay đổi của gia đình theo thời gian qua một số ví dụ.
 2. Năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: Có biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để 
hoàn thành tốt nội dung tiết học.
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Có biểu hiện tích cực, sáng tạo 
trong các hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng.
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Có biểu hiện tích cực, sôi nổi và nhiệt tình 
trong hoạt động nhóm. Có khả năng trình bày, thuyết trình trong các hoạt 
động học tập.
 3. Phẩm chất.
 - Phẩm chất nhân ái: Có biểu hiện yêu quý những người trong gia đình, họ 
hàng, biết nhớ về những ngày lễ trọng đại của gia đình.
 - Phẩm chất trách nhiệm: Biết quan tâm tới các thành viên trong gia đình.
 II. ĐỒ DÙNG:
 - Bài giảng Power point.
 - SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu: 
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức trò chơi: “Em yêu gia đình” để khởi - HS tham gia trò chơi
động bài học. 
- Câu hỏi trong trò chơi: - Trả lời: 
+ Người sinh ra bố mình gọi là gì? + Người sinh ra bố mình gọi là 
 bà nội.
+ Chồng của bà nội gọi là gì? + Chồng của bà nội gọi là ông 
 nội.
+ Con trai của bác (anh của bố) gọi là gì? + Con trai của bác (anh của bố) 
 gọi là anh họ
+ Người được bà ngoại sinh ra sau mẹ gọi là gì? + Người được bà ngoại sinh ra 
- GV Nhận xét, tuyên dương. sau mẹ gọi là dì.
- GV dẫn dắt vào bài mới
2. Khám phá:
- Mục tiêu: 
+ Nêu được một số ngày kỉ nhiệm hay sự kiện quan trọng của gia đình và thông tin 
có liên quan đến những sự kiện, ngày kỉ niệm đó. + Nhận xét được sự thay đổi của gia đình theo thời gian qua một số ví dụ.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 1. Quan sát hình và tìm hiểu các sự 
kiện của gia đình Minh. (làm việc cá nhân)
- GV chia sẻ 2 bức tranh và nêu câu hỏi. Sau đó - Học sinh quan sát tranh, suy 
mời học sinh suy nghĩ và trình bày. nghĩ và trình bày.
+ Quan sát các hình về gia đình Minh và cho biết 
sự kiện nào đã diễn ra.
 - Tranh 11: Ngày khai giảng 
 năm học mới, ngày Minh chính 
 tức đi học.
 - Tranh 12: Gia đình Minh chào 
 đón em bé ra đời (mẹ sinh em 
 bé)
- GV mời các HS khác nhận xét. - HS nhận xét ý kiến của bạn.
- GV nhận xét chung, tuyên dương. - Học sinh lắng nghe.
Hoạt động 2. Quan sát và nêu các sự kiện của 
gia đình Minh qua đường thời gian. (làm việc 
nhóm 2)
- GV chia sẻ đường thời gian và nêu câu hỏi. Sau - Học sinh chia nhóm 2, đọc yêu 
đó mời các nhóm tiến hành thảo luận và trình bày cầu bài và tiến hành thảo luận.
kết quả. - Đại diện các nhóm trình bày:
+ Tên và thời gian diễn ra các sự kiện đó. + 2009: Đám cưới của bố mẹ 
+ Thứ tự của các sự kiện trên đường thời gian. Minh.
 + 2014: Minh được sinh ra.
 + 2018: Mẹ của Minh sinh em 
 bé.
 + 2020: Minh bắt đầu học lớp 1. + 2009 - 2014 – 2018 - 2020
- GV mời các nhóm khác nhận xét. - Đại diện các nhóm nhận xét.
- GV nhận xét chung, tuyên dương và bổ sung. - Lắng nghe rút kinh nghiệm.
3. Luyện tập:
- Mục tiêu: 
+ Vẽ được đường thời gian theo thứ tự các sự kiện lớn, các mốc thời gian quan trọng 
đối với gia đình. 
+ Nhận xét được sự thay đổi của gia đình theo thời gian qua một số ví dụ.
+ Tự tin, mạnh dạn trình mày trước lớp.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 3: Kể về một ngày kỉ niệm hoặc sự 
kiện quan trọng của gia đình em. (làm việc cá 
nhân)
- GV nêu câu hỏi. Sau đó mời học sinh suy nghĩ - Học sinh suy nghĩ và trình bày 
và trình bày. ý kiến của mình.
+ Kể về một ngày kỉ niệm hoặc sự kiện quan 
trọng của gia đình em.
- GV mời học sinh khác nhận xét. - HS nhận xét ý kiến của bạn.
- GV nhận xét chung, tuyên dương. Gợi mở thêm - Học sinh lắng nghe
một số sự kiện để học hiểu hơn.
Hoạt động 4: Vẽ đường thời gian về một số sự 
kiện quan trọng của gia đình em. (làm việc 
nhóm 4)
- GV giới thiệu sơ đồ đường thời gian, yêu cầu - Học sinh thảo luận nhóm 4, vẽ 
học sinh thảo luận nhóm về nội sung: đường thời gian và trình bày.
+ Vẽ đường thời gian về một số sự kiện quan 
trọng của gia đình em. Nhận xét sự thay đổi của 
gia đình em qua một số sự kiện theo thời gian. + 2014: ngày em sinh ra
 + 2018: Lần đầu tiên, cả gia 
 đình đi chơi xa.
 + 2020: mẹ sinh em bé.
- GV mời các nhóm khác nhận xét. - Các nhóm nhận xét ý kiến của 
 bạn.
- GV nhận xét chung, tuyên dương. - Học sinh lắng nghe
4. Vận dụng:
- Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
+ Bày tỏ được tình cảm, sự quan tâm đối với các thành viên trong gia đình.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 5. Viết cách xưng hô hoặc dán ảnh 
các thành viên trong gia đình thuộc họ hàng 
bên nội, bên ngoại. (Làm việc chung cả lớp)
- GV chia sẻ tranh và yêu cầu học sinh quan sát - Học sinh cùng nhau quan sát, 
và cùng nhau xử lý tình huống: suy nghĩ và đưa ra cách xử lý 
+ Nếu em là bạn gái trong tình huống sau, em sẽ theo hiểu biết của mình.
bày tỏ tình cảm và sự quan tâm đối với bố như thế 
nào?
- GV mời học sinh khác nhận xét. - Các học sinh khác nhận xét.
- GV nhận xét chung, tuyên dương. Bổ sung thêm - Lắng nghe, rút kinh nghiệm.
cách xử lý:
+ Tuyệt quá, con chúc mừng bố!
+ Vậy là bố đã có vông việc mới rồi, con vui lắm. 
Chúc mừng bố nhé!
- Nhận xét bài học. - Học sinh lắng nghe.
- Dặn dò về nhà.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
 ------------------------------------------------
 Thứ 3 ngày 13 tháng 9 năm 2022
 BUỔI SÁNG:
 Công nghệ CHỦ ĐỀ 1: TỰ NHIÊN VÀ CÔNG NGHỆ
 Bài 01: TỰ NHIÊN VÀ CÔNG NGHỆ (T2) 
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Năng lực đặc thù: Sau khi học, học sinh sẽ:
 - Biết bảo quản, giữ gìn sản phẩm công nghệ trong gia đình.
 2. Năng lực chung.
 - Năng lực tự chủ, tự học: Có biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu thông 
tin từ những ngữ liệu cho sẵn trong bài học.
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết xác định các sản phẩm công 
nghệ trong gia đình và bảo quản các sản phẩm đó.
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Có biểu hiện tích cực, sôi nổi và nhiệt tình 
trong hoạt động nhóm. Có khả năng trình bày, thuyết trình trong các hoạt 
động học tập.
 3. Phẩm chất.
 - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ học tập, luôn tự giác tìm hiểu 
bài.
 - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức bảo quản, giữ gìn sản phẩm công nghệ 
trong gia đình.
 II. ĐỒ DÙNG: 
 - Bài giảng Power point.
 - SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu: 
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Nêu được vai trò của một số sản phẩm công nghệ.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức trò chơi “Hái quả Miền tây” để khởi 
động bài học. 
- HS tham gia chơi bằng cách bấm vào loại quả - HS tham gia chơi khởi động
em thích và trả lời các câu hỏi:
+ Câu 1: Nêu tên sản phẩm công nghệ có tác dụng + Trả lời: Máy sấy tóc.
làm tóc nhanh khô.
+ Câu 2: Nêu tên sản phẩm công nghệ có tác dụng + Trả lời: bếp từ
làm nóng thức ăn. + Câu 3: Nêu tên sảm phẩm công nghệ có tác + Trả lời: Bàn ủi (bàn là)
dụng làm phẳng quần áo.
+ Câu 4: Nêu tên sảm phẩm công nghệ có tác + Điện thoại
dụng giúp mọi người liên lạc với nhau.
- GV Nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe.
- GV dẫn dắt vào bài mới
2. Khám phá:
- Mục tiêu: Biết bảo quản, giữ gìn sản phẩm công nghệ trong gia đình.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 1. Giữ gìn sản phẩm công nghệ 
trong gia đình. (làm việc nhóm 2)
- GV chia sẻ các bức tranh và nêu câu hỏi. Sau đó - Học sinh chia nhóm 2, thảo 
mời các nhóm thảo luận và trình bày kết quả. luận và trình bày:
+ Em cùng bạn thảo luận về ành động của các bạn 
nhỏ trong hình 3 và 4. Hành động nào có thể làm + Hình 3: bạn nam đá bóng 
hỏng đồ vật trong nhà? trong nhà. Hành động này 
 không đúng vì có thể làm hỏng 
 các sản phẩm công nghệ trong 
 nhà.
 + Hình 4: Bạn nam cùng với bố 
 lau chùi quạt điện. Đây là hành 
 động đúng vì sẽ giúp bảo quản 
 các sản phẩm công nghệ bền 
 hơn.
- GV mời các nhóm khác nhận xét. - Các nhóm nhận xét.
- GV nhận xét chung, tuyên dương. - Lắng nghe rút kinh nghiệm.
- GV nêu câu hỏi mở rộng: Vì sao phải giữ gìn - HS trả lời cá nhân: Cần phải 
các sản phẩm công nghệ trong gia đình? giữ gìn các sản phẩm công nghệ 
 trong gia đình để sử dụng bền 
 hơn, lâu hơn.
- Giữ gìn bằng cách nào? - Giữ gìn bằng cách: không làm 
 đổ, rơi,..Biết lau chùi, bảo quản 
 các sản phẩm đó.
- GV nhận xét, tuyên dương, bổ sung. - HS lắng nghe, rút kinh 
 nghiệm.
- GV chốt HĐ1 và mời HS đọc lại. - 1 HS nêu lại nội dung HĐ1
Các sản phẩm công nghệ có trong gia đình là do công sức của mọi người trong nhà mua sắm để 
giúp mọi người trong công việc và sinh hoạt gia 
đình. Vì vậy cần có ý thức giữ gìn, bảo quản các 
sản phẩm đó.
3. Luyện tập:
- Mục tiêu: 
+ Thực hành được việc bảo quản một số sản phẩm công nghệ.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 2. Thực hành cách bảo quản, giữ 
gìn các sản phẩm công nghệ trong gia đình. 
(Làm việc cá nhân)
- GV mời học sinh làm việc cá nhân: Kể tên và - Học sinh làm vào bảng thống 
nêu tác dụng một số sản phẩm công nghệ có trong kê theo yêu cầu.
gia đình em theo mẫu:
 TT Tên sản phẩm Số Tác 
 lượng dụng
 ... .... .... ....
- GV Mời một số em trình bày - Một số HS trình bày trước lớp.
- GV mời học sinh khác nhận xét. - HS nhận xét nhận xét bạn.
- GV nhận xét chung, tuyên dương. - Lắng nghe, rút kinh nghiệm.
4. Vận dụng.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
- Cách tiến hành:
- GV chuẩn bị trước một số sản phẩm công nghệ 
như: đồng hồ báo thức, quạt, điện thoại,...
- GV tổ chức sinh hoạt nhóm 4, nêu yêu cầu: - Lớp chia thành các nhóm và 
+ Mỗi tổ lên bảo quản 1 sản phẩm công nghệ theo cùng nhau bảo quản các sản 
hướng dẫn của giáo viên. phẩm bằng cách lau, chùo sản 
 phẩm,....
- GV mời các tổ nhận xét lẫn nhau về cách làm. - Các nhóm nhận xét.
- GV nhận xét chung, tuyên dương. - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm
- Nhận xét sau tiết dạy, dặn dò về nhà.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
....................................................................................................................................... .......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
 Tiếng Việt
 Bài 04: LẦN ĐẦU RA BIỂN (Tiết 1+ 2)
 ĐỌC MỞ RỘNG
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Năng lực đặc thù:
 - Đọc đúng từ ngữ, câu, đoạn, cả câu chuyện Lần đầu ra biển
 - Bước đầu biết đọc diễn cảm đoạn văn bộc lộ cảm xúc, đọc lời của nhân vật 
 trong câu chuyện với ngữ điệu phù hợp.
 - Hiểu nội dung câu chuyện; nhận biết được cảm xúc của nhân vật trước những 
 sự vật mới lạ, người bạn mới gặp. Hiểu được điểu tác giả muốn nói qua câu 
 chuyện: Mỗi chuyến đi chơi, tham quan giúp ta có thêm hiểu biết vể thiên 
 nhiên và con người.
 - Phát triển kĩ năng đọc thông tin qua hình ảnh
 2. Năng lực chung.
 - Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, đọc bài và trả lời các câu hỏi. Nêu được 
nội dung bài.
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: tham gia đọc trong nhóm.
 3. Phẩm chất.
 - Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ đọc bài, trả lời câu hỏi.
 - Phẩm chất trách nhiệm: Tuyên truyền cho mọi người có ý thức giữ gìn môi 
trường biển.
 II. ĐỒ DÙNG:
 - Bài giảng Power point.
 - SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC.
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học
- Cách tiến hành:
- Gv cho HS vận động theo nhạc bài hát: Bố ơi! - HS hát và vận động theo nhạc.
Mình đi đâu thế?”:
+ Trong bài hát bạn nhỏ và bố đi những đâu ? + HS trả lời
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài mới: Bài đọc nói về một bạn - HS lắng nghe.
nhỏ lần đầu được thấy biển, bạn ấy đã ngạc nhiên, thích thú khám phá được những đi ều mới lạ, gặp 
được người bạn mới.
2. Khám phá.
- Mục tiêu: 
+ Học sinh đọc đúng từ ngữ, câu, đoạn và toàn bộ bài đọc “Lần đầu ra biển”
+ Bước đầu biết thể hiện tâm trạng, cảm xúc của nhân vật trong câu chuyện qua 
giọng đọc, biết nghỉ hơi ở chỗ có dấu câu.
+ Nhận biết được các sự việc xảy ra trong câu chuyện gắn với thời gian, địa điểm cụ 
thể ghi trong nhật kí.
+ Hiểu suy nghĩ, cảm xúc của nhân vật dựa vào hành động, việc làm, lời nói của 
nhân vật.
+ Hiểu điều tác giả muốn nói qua câu chuyện.
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ.
- Cách tiến hành:
2.1. Hoạt động 1: Đọc văn bản.
- GV đọc cả bài (đọc diễn cảm, nhấn giọng ở - HS lắng nghe.
những từ ngữ giàu sức gợi tả, gợi cảm, câu thể 
hiện cảm xúc ngạc nhiên, thích thú của Thắng khi 
lấn đáu thấy biển).
- GV dùng tranh ảnh đã chuẩn bị, giới thiệu thành - HS quan sát
phố Quy Nhơn, cảnh đẹp của biền Quy Nhơn: 
Mũi Én, Ghềnh Ráng,...
- GV hướng dẫn HS chia đoạn. - HS chia đoạn
- GV hướng dẫn đọc: - HS đọc từ khó.
+ Đọc đúng các tiếng dễ phát âm sai : thuở bé, - HS luyện đọc
rón rén. Ghềnh Ráng,...).
+ Đọc diễn cảm câu nói thể hiện sự ngạc nhiên, 
thích thú của nhân vật: A! Biển! Biển đây rồi. 
Thích quá!”; “Ôi! Biển rộng quá, xanh quá, 
chẳng nhìn thấy bờ bên kia đâu”.
- 4 HS đọc nối tiếp cả bài: 1 HS đọc đoạn từ đầu - 4 HS đọc nối tiếp.
đến chẳng nhìn thấy bờ bên kia đâu; 3 HS đọc 
theo vai đoạn đối thoại giữa Thắng và Hải (từ 
Thắng đi xuống gần mép nước đến Hồ Tây rộng 
lắm nhưng không rộng bằng biển thế này.): 1 HS 
đọc lời dẫn chuyện, 1 HS đọc lời của Thắng, 1 - Đọc nối tiếp theo lời của nhân 
HS đọc lời của Hải. vật.
- HS làm việc nhóm (4 em/ nhóm) đọc nối tiếp 
như hướng dẫn ở trên.
- HS khá, giỏi đọc cả bài. - HS đọc toàn bài
- GV nhận xét việc luyện đọc của cả lớp.

Tài liệu đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_lop_3_tuan_2_nh_2021_2022_gv_nguyen_thi_han.docx