Kế hoạch bài dạy Hoạt động trải nghiệm Lớp 3 Sách Chân trời sáng tạo - Tuần 20

Kế hoạch bài dạy Hoạt động trải nghiệm Lớp 3 Sách Chân trời sáng tạo - Tuần 20

- Tiết 1: Sinh hoạt dưới cờ: Tham gia lễ tổng kết.

- Tiết 2: Hoạt động giáo dục theo chủ đề:

+ Khởi động: Cho HS hát “Con heo đất”.

+ Nhớ lại và cảm nhận ít nhất một điều trong lễ tổng kết (trong chủ đề: Năm mới và việc tiêu dùng thông minh).

+ Giáo viên nhận xét tuyên dương.

- Tiết 3: Sinh hoạt lớp: Lập kế hoạch tiết kiệm, nước trong gia đình.

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:

1. Phẩm chất chăm chỉ: Tìm hiểu được thu nhập của các thành viên trong gia đình.

2. Phẩm chất trách nhiệm: Xác định được những thứ thực sự cần mua để tránh lãng phí trong một số tình huống cụ thể; Biết tiết kiệm khi sử dụng điện, nước trong gia đình.

3. Năng lực thích ứng với cuộc sống: Xác định được những thứ thực sự cần mua để tránh lãng phí trong một số tình huống cụ thể.

4. Năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động: Tìm hiểu được thu nhập của các thành viên trong gia đình.

 

docx 7 trang Đăng Hưng 24/06/2023 1980
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Hoạt động trải nghiệm Lớp 3 Sách Chân trời sáng tạo - Tuần 20", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Môn: Hoạt động trải nghiệm
CHỦ ĐỀ 5: NĂM MỚI VÀ VIỆC TIÊU DÙNG THÔNG MINH
Tuần: 20 	Ngày soạn: 
Tiết: 1 	 	 	Ngày dạy: 
- Tiết 1: Sinh hoạt dưới cờ: Tham gia lễ tổng kết.
- Tiết 2: Hoạt động giáo dục theo chủ đề:
+ Khởi động: Cho HS hát “Con heo đất”.
+ Nhớ lại và cảm nhận ít nhất một điều trong lễ tổng kết (trong chủ đề: Năm mới và việc tiêu dùng thông minh).
+ Giáo viên nhận xét tuyên dương.
- Tiết 3: Sinh hoạt lớp: Lập kế hoạch tiết kiệm, nước trong gia đình.
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phẩm chất chăm chỉ: Tìm hiểu được thu nhập của các thành viên trong gia đình.
2. Phẩm chất trách nhiệm: Xác định được những thứ thực sự cần mua để tránh lãng phí trong một số tình huống cụ thể; Biết tiết kiệm khi sử dụng điện, nước trong gia đình.
3. Năng lực thích ứng với cuộc sống: Xác định được những thứ thực sự cần mua để tránh lãng phí trong một số tình huống cụ thể.
4. Năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động: Tìm hiểu được thu nhập của các thành viên trong gia đình.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên:
 - SGV Hoạt động trải nghiệm 3, vở bài tập Hoạt động trải nghiệm 3.
 - Một số hoá đơn tiền điện, nước.
 - Hình ảnh trang phục đón năm mới của một số dân tộc khác nhau.
 - Một số mặt hàng thường được sử dụng đón năm mới gần gũi với đời sống của học sinh.
2. Học sinh:
 - SGV Hoạt động trải nghiệm 3, vở bài tập Hoạt động trải nghiệm 3.
 - Bút màu, thước kẻ, kéo, hồ dán/ keo dán, 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
TUẦN 20: TIẾT 1: THAM GIA LỄ TỔNG KẾT
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- GV tổ chức cho HS tham gia Lễ tổng kết theo kế hoạch của nhà trường.
- GV nhắc nhở HS giữ trật tự, tập trung chú ý và nêu được ít nhất một điều ấn tượng về các hoạt động trong buổi lễ tổng kết, chia sẻ điều đó với bạn bè trước lớp.
- GV cho đội văn nghệ của lớp chuẩn bị biểu diễn tiết mục văn nghệ như đã luyện tập trước đó.
- GV hỗ trợ HS trong quá trình di chuyển lên sân khấu biểu diễn và trở về chỗ ngồi của lớp mình sau khi biểu diễn xong
- GV nhắc nhở những HS nói chuyện, làm việc riêng, gây ảnh hưởng tới những bạn xung quanh.
- HS tham gia lễ tổng kết.
- HS ngồi vào vị trí của lớp, giữ trật tự, lắng nghe.
- HS về chia sẻ với người thân về ấn tượng buổi tổng kết.
- Đội văn nghệ chuẩn bị biểu diễn.
- Đội văn nghệ biểu diễn trước trường, cả lớp cổ vũ nhiệt tình.
- HS tiếp thu lời nhắc nhở, ngồi nghiêm túc.
VI. Điều chỉnh, bổ sung sau bài dạy: 
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Môn: Hoạt động trải nghiệm
CHỦ ĐỀ 5: NĂM MỚI VÀ VIỆC TIÊU DÙNG THÔNG MINH
Tuần: 20 	Ngày soạn: 
Tiết: 2 	 	 	Ngày dạy: 
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phẩm chất chăm chỉ: Tìm hiểu được thu nhập của các thành viên trong gia đình.
2. Phẩm chất trách nhiệm: Xác định được những thứ thực sự cần mua để tránh lãng phí trong một số tình huống cụ thể; Biết tiết kiệm khi sử dụng điện, nước trong gia đình.
3. Năng lực thích ứng với cuộc sống: Xác định được những thứ thực sự cần mua để tránh lãng phí trong một số tình huống cụ thể.
4. Năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động: Tìm hiểu được thu nhập của các thành viên trong gia đình.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên:
 - SGV Hoạt động trải nghiệm 3, vở bài tập Hoạt động trải nghiệm 3.
 - Một số hoá đơn tiền điện, nước.
 - Giấy A4.
 - Một số mặt hàng thường được sử dụng đón năm mới gần gũi với đời sống của học sinh.
2. Học sinh:
 - SGV Hoạt động trải nghiệm 3, vở bài tập Hoạt động trải nghiệm 3.
 - Bút màu, thước kẻ, kéo, hồ dán/ keo dán, 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Khởi động:
- Giáo viên cho HS hát bài: “ Con heo đất”. 
+ Bài hát nói lên điều gì?
Hoạt động 2: Lập kế hoạch tiết kiệm, nước trong gia đình.
Mục tiêu: Xây dựng kế hoạch tiết kiệm điện, nước trong gia đình.
Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS thảo luận theo nhóm, mỗi nhóm đứng thành một vòng tròn, mỗi vòng khoảng 6 – 8 em. Yêu cầu mỗi nhóm quan sát bản kế hoạch trong SGK/ 53 và trao đổi về những nội dung cần trình bày trong bản kế hoạch. 
- Giáo viên mời đại diện một nhóm trình bày. Các nhóm khác góp ý, bổ sung và tổng hợp lại những nội dung có thể trình bày trong bản kế hoạch.
- HS hát
- HSTL.
- HS thảo luận nhóm
- Đại diện nhóm trình bày, các nhóm nhận xét bổ sung.
Mục tiêu: Giảm số tiền sử dụng điện hằng tháng
Mục tiêu: giảm số tiền sử dụng nước hằng tháng
Việc làm
Thời gian thực hiện
Việc làm
Thời gian thực hiện
Tắt đèn khi không sử dụng
Hằng ngày
Sử dụng nước rửa rau để tưới cây
Hằng ngày
Tắt quạt khi ra khỏi phòng
Hằng ngày
Khoá vòi nước sau khi sử dụng
Hằng ngày
Tận dụng ánh sáng tự nhiên từ cửa sổ
Hằng ngày
Sửa các thiết bị rò rỉ nước ngay khi phát hiện ra
Hằng ngày
Chỉ bật bình nóng 15-20 phút trước khi tắm
Hằng ngày
Không mở nước liên tục khi rửa thực phẩm hoặc các đồ dùng, vật dụng khác
Hằng ngày
- GV nhận xét, tổng kết hoạt động, chuyển tiếp sang hoạt động 2.
Hoạt động 3: Luyện tập – vận dụng.
Mục tiêu: Chia sẻ những việc gia đình em sẽ làm để thực hiện kế hoạch tiết kiệm điện, nước.
Cách tiến hành.
- Giáo viên tổ chức cho học sinh làm việc cá nhân, xây dựng, xây dựng kế hoạch tiết kiệm điện, nước trong gia đình.
- Giáo viên tổ chức cho học sinh chia sẻ các biện pháp gia đình em sẽ thực hiện kế hoạch tiết kiệm điện, nước theo gợi ý sau:
+ Những ai trong gia đình em sẽ cùng thực hiện bản kế hoạch?
+ Em có thể nhắc nhở bố mẹ, người thân như thế nào khi không/ chưa thực hiện kế hoạch?
+ Em sẽ làm gì để thực hiện tốt nhất các biện pháp thực hiện kế hoạch tiết kiệm điện, nước trong gia đình?
- Giáo viên tổng kết nhận xét hoạt động.
- HS làm việc cá nhân.
- HS chia sẻ cá nhân, HS khác nhận xét bổ sung.
+ In bảng kế hoạch và treo ở nơi dễ thấy trong nhà.
+ Nhắc nhở lẫn nhau thực hiện kế hoạch tiết kiệm điện, nước.
+ Cùng thảo luận và đề ra chế độ thưởng, phạt rõ ràng khi thực hiện tốt hoặc chưa tổt kế hoạch đã đề ra.
VI. Điều chỉnh, bổ sung sau bài dạy:
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Môn: Hoạt động trải nghiệm
CHỦ ĐỀ 5: NĂM MỚI VÀ VIỆC TIÊU DÙNG THÔNG MINH
Tuần: 20 	Ngày soạn: 
Tiết: 3 	 	 	Ngày dạy: 
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phẩm chất chăm chỉ: Tìm hiểu được thu nhập của các thành viên trong gia đình.
2. Phẩm chất trách nhiệm: Xác định được những thứ thực sự cần mua để tránh lãng phí trong một số tình huống cụ thể; Biết tiết kiệm khi sử dụng điện, nước trong gia đình.
3. Năng lực thích ứng với cuộc sống: Xác định được những thứ thực sự cần mua để tránh lãng phí trong một số tình huống cụ thể.
4. Năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động: Tìm hiểu được thu nhập của các thành viên trong gia đình.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên:
 - SGV Hoạt động trải nghiệm 3, vở bài tập Hoạt động trải nghiệm 3.
 - Một số hoá đơn tiền điện, nước.
 - Giấy A4.
 - Một số mặt hàng thường được sử dụng đón năm mới gần gũi với đời sống của học sinh.
2. Học sinh:
 - SGV Hoạt động trải nghiệm 3, vở bài tập Hoạt động trải nghiệm 3.
 - Bút màu, thước kẻ, kéo, hồ dán/ keo dán, 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Tuyên truyền “ Tiết kiệm điện, nước là tiết kiệm tiền của.”
Mục tiêu: Làm được sản phẩm để tuyên truyền đến mọi người.
Cách tiến hành:
- GV cho HS hoạt động theo nhóm. Nêu lên ý tưởng tuyên truyền “Tiết kiệm điện, nước là tiết kiệm tiền của.” theo gợi ý:
+ Thông điệp tuyên truyền là gì?
+ Cách thức thực hiện: vẽ tranh, hát, xem biểu diễn kịch, 
- GV phát giấy A4 cho các nhóm.
- GV cho các nhóm trình bày
- GV cho học sinh bình chọn, tuyên dương.
- GV lưu sản phẩm lên góc học tập của lớp.
- GV nhận xét chốt lại hoạt động.
Hoạt động 2: Đánh giá hoạt động.
Mục tiêu: Học sinh biết đánh giá bản thân và bạn về cách tuyên truyền “ tiết kiệm điện, nước là tiết kiệm tiền của.”
Cách tiến hành:
- Cho học sinh đánh giá phiếu học tập.
- Giáo viên cho học sinh trình bày.
- Giáo viên thu phiếu, nhận xét.
- Dặn học sinh về nhà chia lại với người thân 
- HS thảo luận nhóm 6.
- Nhóm trưởng lên nhận đồ dùng, tiến hành thảo luận nhóm. 
- Các nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Học sinh bình chọn sản phẩm.
- Học sinh hoàn thành phiếu cá nhân.
- Học sinh trình bày và nhận xét phiếu học tập.
VI. Điều chỉnh, bổ sung sau bài dạy:

Tài liệu đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_hoat_dong_trai_nghiem_lop_3_sach_chan_troi.docx