Kế hoạch bài dạy Hoạt động trải nghiệm Lớp 3 Sách Chân trời sáng tạo - Tuần 27

Kế hoạch bài dạy Hoạt động trải nghiệm Lớp 3 Sách Chân trời sáng tạo - Tuần 27

- Tiết 1: Sinh hoạt dưới cờ: Biểu diễn văn nghệ chủ đề gia đình

- Tiết 2: Hoạt động giáo dục theo chủ đề:

 + Sắm vai xử lý tình huống thể hiện lòng biết ơn, sự quan tâm, chăm sóc với người em yêu quý.

 +Trò chơi: Phóng viên nhí

 + Nhận biết những việc làm thể hiện sự quan tâm, chăm sóc với người em yêu quý.

- Tiết 3: Sinh hoạt lớp: Lá thư yêu thương

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:

1. Phẩm chất:

-Thể hiện được lòng biết ơn, sự quan tâm, chăm sóc đến bố mẹ, người thân bằng lời nói, thái độ, việc làm cụ thể.

-Có thói quen giữ gìn nhà cửa gọn gàng, ngăn nắp, sạch sẽ.

-Tham gia vào các hoạt động trang trí nhà cửa.

-Thể hiện được những việc làm thể hiện sự quý trọng phụ nữ.

 

doc 8 trang Đăng Hưng 24/06/2023 1930
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Hoạt động trải nghiệm Lớp 3 Sách Chân trời sáng tạo - Tuần 27", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Môn: Hoạt động trải nghiệm 
CHỦ ĐỀ 7: YÊU THƯƠNG GIA ĐÌNH
 QUÝ TRỌNG PHỤ NỮ 
Tuần: 27 	Ngày soạn: 
Tiết: 1 	 	 	Ngày dạy: 
- Tiết 1: Sinh hoạt dưới cờ: Biểu diễn văn nghệ chủ đề gia đình
- Tiết 2: Hoạt động giáo dục theo chủ đề:
 + Sắm vai xử lý tình huống thể hiện lòng biết ơn, sự quan tâm, chăm sóc với người em yêu quý.
 +Trò chơi: Phóng viên nhí
 + Nhận biết những việc làm thể hiện sự quan tâm, chăm sóc với người em yêu quý.
- Tiết 3: Sinh hoạt lớp: Lá thư yêu thương
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phẩm chất:
-Thể hiện được lòng biết ơn, sự quan tâm, chăm sóc đến bố mẹ, người thân bằng lời nói, thái độ, việc làm cụ thể.
-Có thói quen giữ gìn nhà cửa gọn gàng, ngăn nắp, sạch sẽ.
-Tham gia vào các hoạt động trang trí nhà cửa.
-Thể hiện được những việc làm thể hiện sự quý trọng phụ nữ.
2. Năng lực:
*Năng lực chung: 
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế.
*Năng lực đặc thù: 
- Thực hiện được những việc làm thể hiện biết ơn, sự quan tâm, chăm sóc người thân và quý trọng phụ nữ phù hợp với hoàn cảnh, lứa tuổi.
-Lập được kế hoạch thể hiện được những việc làm thể hiện sự quý trọng người thân và gia đình.
-Thực hiện được việc trang trí nhà cửa trong những dịp đặc biệt.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
– SGK Hoạt động trải nghiệm 2; SGV Hoạt động trải nghiệm 2
– Phiếu đánh giá.
2. Đối với học sinh
- SGK Hoạt động trải nghiệm 2
- Cuối mỗi tiết hoạt động, GV nên nhắc nhở lại những điều HS cần chuẩn bị cho tiết hoạt động sau.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
TUẨN 27 – TIẾT 1: BIỂU DIỄN VĂN NGHỆ CHỦ ĐỀ GIA ĐÌNH 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
- GV cho học sinh đăng ký tiết mục văn nghệ nói về gia đình.
- GV cho đội văn nghệ của lớp chuẩn bị biểu diễn tiết mục văn nghệ chào mừng các em HS lớp 1 như đã luyện tập trước đó.
- GV hỗ trợ HS trong quá trình di chuyển lên sân khấu biểu diễn và trở về chỗ ngồi của lớp mình sau khi biểu diễn xong
- GV nhắc nhở những HS nói chuyện, làm việc riêng, gây ảnh hưởng tới những bạn xung quanh.
- HS đăng ký tiết mục cho thầy tổng phụ trách.
- HS lên biểu diễn văn nghệ Gia đình yêu thương.
-HS về chia sẻ cảm nhận về tiết mục văn nghệ ấn tượng với người thân, bạn bè về buổi biểu diễn văn nghệ.
- Đội văn nghệ chuẩn bị biểu diễn. Đội văn nghệ biểu diễn trước trường, cả lớp cổ vũ nhiệt tình.
- HS tiếp thu lời nhắc nhở, ngồi nghiêm túc.
VI. Điều chỉnh, bổ sung sau bài dạy: 
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Môn: Hoạt động trải nghiệm 
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Môn: Hoạt động trải nghiệm 
CHỦ ĐỀ 7: YÊU THƯƠNG GIA ĐÌNH
 QUÝ TRỌNG PHỤ NỮ 
Tuần: 27 	Ngày soạn: 
Tiết: 2 	 	 	Ngày dạy: 
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phẩm chất:
-Thể hiện được lòng biết ơn, sự quan tâm, chăm sóc đến bố mẹ, người thân bằng lời nói, thái độ, việc làm cụ thể.
-Có thói quen giữ gìn nhà cửa gọn gàng, ngăn nắp, sạch sẽ.
-Tham gia vào các hoạt động trang trí nhà cửa.
-Thể hiện được những việc làm thể hiện sự quý trọng phụ nữ.
2. Năng lực:
*Năng lực chung: 
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế.
*Năng lực đặc thù: 
- Thực hiện được những việc làm thể hiện biết ơn, sự quan tâm, chăm sóc người thân và quý trọng phụ nữ phù hợp với hoàn cảnh, lứa tuổi.
-Lập được kế hoạch thể hiện được những việc làm thể hiện sự quý trọng người thân và gia đình.
-Thực hiện được việc trang trí nhà cửa trong những dịp đặc biệt.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1.Thiết bị dành cho giáo viên: 
 - Bảng phụ, mic;
2. Thiết bị dành cho học sinh
 - Sách hoạt động trải nghiệm 3
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
TUẨN 27 – TIẾT 2: HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THEO CHỦ ĐỀ
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Hoạt động 1: Những việc làm thể hiện biết ơn, sự quan tâm, chăm sóc người thân và quý trọng phụ nữ 
Mục tiêu: Thể hiện được lòng biết ơn, sự quan tâm, chăm sóc đến bố mẹ, người thân bằng lời nói, thái độ, việc làm cụ thể.
Cách tiến hành:
*Bước 1: GV tổ chức cho học sinh thảo luận nhóm đôi, chia sẻ về những việc em đã làm thể hiện lòng biết ơn, sự quan tâm chăm sóc người thân trong gia đình theo gợi ý sau:
+Em đã làm được những việc gì? Vào lúc nào?
+Cảm nhận của em và mọi người khi đó ra sao?
- Sau khi kết thúc, GV cho HS ở các nhóm nêu lại những khả năng mà mình chia sẻ với các bạn trong nhóm.
*Bước 2: Trò chơi Phóng viên nhí
-GV mời 1 bạn làm phóng viên lần lượt đi phỏng vấn các bạn trong lớp về những việc đã làm thể hiện lòng biết ơn, sự quan tâm chăm sóc người thân trong gia đình, phỏng vấn theo gợi ý:
+Bạn đã làm những việc gì?
+Khi làm những việc đó bạn gặp những khó khăn gì không?
+Dự định tiếp theo của bạn là gì?
(GV có thể luôn phiên cho HS làm phóng viên).
-GV cho HS trao đổi sau khi chơi:
+Em đã biết thêm những việc làm nào thể hiện lòng biết ơn, sự quan tâm chăm sóc người thân trong gia đình?
+Em sẽ thay đổi điều gì để thực hiện lòng biết ơn, sự quan tâm, chăm sóc người thân trong gia đình tốt hơn?
- GV nhận xét, tổng kết hoạt động, chuyển tiếp sang hoạt động 2.
Hoạt động 2: Sắm vai, xử lý tình huống.
Mục tiêu: Thể hiện được những việc làm thể hiện sự quý trọng phụ nữ.
Cách tiến hành:
-Cho HS thảo luận nhóm 6, chọn 1 tình huống trong SGK/ 71 thảo luận và sắm vai thể hiện cách xử lý tình huống, theo gợi ý:
+Chuyện gì đã xảy ra?
+Trong hoàn cảnh đó, em sẽ nói gì? Làm gì?
- GV gọi các nhóm báo cáo kết quả thảo luận. Các nhóm khác nhận xét, góp ý.
- GV nhận xét, tổng kết hoạt động thảo luận nhóm, nhắc HS khi xử lý các tình huống cụ thể cần chú ý đến cử chỉ, lời nói phù hợp với người mình giao tiếp.
Hoạt động 3: Luyện tập – vận dụng
Mục tiêu: HS liên hệ với bản thân, chia sẻ việc làm của mình thể hiện sự quan tâm, chăm sóc người thân và quý trọng phụ nữ trước lớp.
Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS hoạt động nhóm 4, chia sẻ những việc mình đã làm thể hiện sự quan tâm, chăm sóc người thân và quý trọng phụ nữ 
- GV tổ chức cho HS chia sẻ những việc mình đã làm thể hiện sự quan tâm, chăm sóc người thân và quý trọng phụ nữ.
- GV nhận xét, tổng kết hoạt động: Thể hiện được lòng biết ơn, sự quan tâm, chăm sóc đến bố mẹ, người thân bằng lời nói, thái độ, việc làm cụ thể để những thành viên trong gia đình luôn vui vẻ, hạnh phúc.
-Cho HS thảo luận nhóm và trình bày theo gợi ý.
-Nhóm khác nêu cảm nhận về nhóm bạn.
- HS lắng nghe luật chơi
- HS chơi trò chơi nhiệt tình
- HS chia sẻ khả năng trước lớp
- HS nghe GV nhận xét, tổng kết
- HS đọc và nắm rõ yêu cầu của GV. HS hoạt động nhóm và sắm vai theo SGK/ 71
- HS báo cáo kết quả trước lớp
- HS lắng nghe nhận xét.
- HS hoạt động nhóm, chia sẻ cho nhau nghe
- HS xung phong chia sẻ trước lớp
- HS lắng nghe nhận xét.
VI. Điều chỉnh, bổ sung sau bài dạy: 
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Môn: Hoạt động trải nghiệm 
CHỦ ĐỀ 7: YÊU THƯƠNG GIA ĐÌNH
 QUÝ TRỌNG PHỤ NỮ 
Tuần: 27 	Ngày soạn: 
Tiết: 3 	 	 	Ngày dạy: 
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phẩm chất:
-Thể hiện được lòng biết ơn, sự quan tâm, chăm sóc đến bố mẹ, người thân bằng lời nói, thái độ, việc làm cụ thể.
-Có thói quen giữ gìn nhà cửa gọn gàng, ngăn nắp, sạch sẽ.
-Tham gia vào các hoạt động trang trí nhà cửa.
-Thể hiện được những việc làm thể hiện sự quý trọng phụ nữ.
2. Năng lực:
*Năng lực chung: 
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế.
*Năng lực đặc thù: 
- Thực hiện được những việc làm thể hiện biết ơn, sự quan tâm, chăm sóc người thân và quý trọng phụ nữ phù hợp với hoàn cảnh, lứa tuổi.
-Lập được kế hoạch thể hiện được những việc làm thể hiện sự quý trọng người thân và gia đình.
-Thực hiện được việc trang trí nhà cửa trong những dịp đặc biệt.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1.Thiết bị dành cho giáo viên: 
 - Bảng phụ, Sách GV hoạt động trải nghiệm 3.
2. Thiết bị dành cho học sinh
 - Sách hoạt động trải nghiệm 3
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 TUẨN 27 – TIẾT 3: LÁ THƯ YÊU THƯƠNG
Thời gian
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1.BÁO CÁO SƠ KẾT CÔNG TÁC TUÂN - GV yêu cầu các trưởng ban báo cáo:
+Đi học chuyên cần
+ Tác phong , đồng phục
+ Chuẩn bị bài,đồ dùng học tập
+ Vệ sinh. 
 + GV nhận xét qua 1 tuần học
* Tuyên dương:
 - GV tuyên dương cá nhân và tập thể có thành tích.
* Nhắc nhở: 
- GV nhắc nhở những tồn tại hạn chế của lớp trong tuần.
2.THẢO LUẬN KẾ HOẠCH SINH HOẠT TUẦN TIẾP THEO: 
- Thực hiện chương trình tuần 28, GV bám sát kế hoạch chủ nhiệm thực hiện.
- Tiếp tục thực hiện nội quy HS, thực hiện ATGT, ATVSTP.
- Thực hiện tốt các phong trào lớp, trường, triển khai chủ điểm mới. 
3.SINH HOẠT CHỦ ĐỀ: Lá thư yêu thương
-GV tổ chức cho HS hát và vận động theo lời bài hát: Giúp bà, tác giả Nguyễn Đình Nguyên.
-GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm 4 sau khi hát:
+Bạn nhỏ trong bài hát đã làm những việc gì? Khi nào?
+Theo em, vì sao bạn nhỏ làm như vậy?
+Bài hát muốn nói với em điều gì?
*GV tổ chức cho các em viết thư cho người phụ nữ mình yêu thương nhất, theo gợi ý:
+Em viết thư cho ai?
+Suy nghĩ, tình cảm của em đối với người em yêu quý?
+Điều em muốn nhắn nhủ với người đó?
+Điều em sẽ làm để thể hiện tình cảm với người em yêu quý?
-GV nhận xét và tổng kết hoạt động: Chúng ta phải biết yêu thương và quý trọng những người trong gia đình, đặc biệt là phụ nữ vì họ đã lo lắng và chăm sóc cho gia đình.
-Lớp trưởng báo cáo tình hình của lớp và các mặt như sau: chuyên cần, học tập, tác phong đạo đức, thể dục, vệ sinh, truy bài, các việc khác ..
-HS trong lớp bổ sung để thống nhất các ý kiến chung.
-HS đề xuất ý kiến hoặc nêu nguyện vọng chính đáng.
Cả lớp lắng nghe
Lắng nghe giáo viên nhận xét chung. Góp ý và biểu dương HS khá tốt thực hiện nội quy 
-HS chú ý nghe cô nói, bổ sung hoặc đề xuất ý kiến, nêu thắc mắc nếu có
Các tổ thực hiện theo kế hoạch GVCN Lớp đề ra .
-Lớp hát và vận động theo bài hát.
-Đại diện các nhóm trình bày.
-Nhóm khác nhận xét và bổ sung.
-HS lấy giấy ra viết thư và gởi đến cho phụ nữ mình yêu quý nhất.
-HS lắng nghe.
VI. Điều chỉnh, bổ sung sau bài dạy: 

Tài liệu đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_hoat_dong_trai_nghiem_lop_3_sach_chan_troi.doc