Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 3 - Tuần 12 - Năm học 2014-2015

Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 3 - Tuần 12 - Năm học 2014-2015

I. MỤC TIÊU

- Biết : HS phải có bổn phận tham gia việc lớp, việc trường.

- Tự giác tham gia việc lớp, việc trường phù hợp với khả năng hoàn thành được những nhiệm vụ được phân công.

* Ghi chú : Biết tham gia việc lớp, việc trương vừa là quyền , vừa là bổn phận của HS.

- Biết nhắc nhở bạn bè cùng tham gia việc lớp, việc trường.

-GDKNS:Kĩ năng lắng nghe tích cực ý kiến của lớp, của tập thể. Kĩ năng trình by suy nghĩ ý tưởng của mình về cc việc trong lớp.

-Giáo dục BVTNMT BĐ: Tham gia các hoạt động giáo dục tài nguyên, môi trường biển, đảo phù hợp với lứa tuổi ở lớp, ở trường.

II. CHUẨN BỊ: sgk

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU

1- Khởi động

2- Kiểm tra bài cũ: GV kiểm tra bài cũ 2 em. GV nhận xét

 3- Bài mới

Hoạt động 1: Xem xét công việc

 (Ghi chú: Vì ở các lớp, bao giờ vào đầu năm học GV cũng yêu cầu HS cả lớp thực hiện nội quy mà lớp trường đề ra, nên GV chủ nhiệm thường yêu cầu Ban cán sự lớp có sổ ghi chép để theo dõi những hoạt động của HS trong từng lớp như mặc

doc 35 trang ducthuan 06/08/2022 1700
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 3 - Tuần 12 - Năm học 2014-2015", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 12
NGÀY SOẠN: 01/11/2014
Thứ hai ngày 03 tháng 11 năm 2014
ĐẠO ĐỨC
Bài 6 : TÍCH CỰC THAM GIA VIỆC LỚP, VIỆC TRƯỜNG (Tiết 1)
I. MỤC TIÊU
- Biết : HS phải có bổn phận tham gia việc lớp, việc trường.
- Tự giác tham gia việc lớp, việc trường phù hợp với khả năng hoàn thành được những nhiệm vụ được phân công.
* Ghi chú : Biết tham gia việc lớp, việc trương vừa là quyền , vừa là bổn phận của HS.
- Biết nhắc nhở bạn bè cùng tham gia việc lớp, việc trường.
-GDKNS:Kĩ năng lắng nghe tích cực ý kiến của lớp, của tập thể. Kĩ năng trình bày suy nghĩ ý tưởng của mình về các việc trong lớp.
-Giáo dục BVTNMT BĐ: Tham gia các hoạt động giáo dục tài nguyên, mơi trường biển, đảo phù hợp với lứa tuổi ở lớp, ở trường.
II. CHUẨN BỊ: sgk
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU
1- Khởi động 
2- Kiểm tra bài cũ: GV kiểm tra bài cũ 2 em. GV nhận xét
 3- Bài mới
Hoạt động 1: Xem xét công việc
 (Ghi chú: Vì ở các lớp, bao giờ vào đầu năm học GV cũng yêu cầu HS cả lớp thực hiện nội quy mà lớp trường đề ra, nên GV chủ nhiệm thường yêu cầu Ban cán sự lớp có sổ ghi chép để theo dõi những hoạt động của HS trong từng lớp như mặc đồng phục, đi học muộn, đeo khăn quàng đỏ, ). 
Hoạt động dạy
Hoạt động học
- Yêu cầu các tổ trưởng báo cáo tình hình hoạt động của các đội viên, thành viên trong tổ. 
- Nhận xét tình hình hoạt động chung của lớp. 
- Kết luận: 
 Những bạn đã thực hiện và làm tốt công việc của mình là đã một phần tham gia tốt vào việc thi đua của lớp, của trường. Còn những bạn chưa hoàn thành tốt nhiệm vụ, còn mắc khuyết điểm, như thế là chưa tham gia tích cực vào việc lớp, việc trường. Để hiểu thêm, chúng ta tìm hiểu bài”Tích cực tham gia việc lớp việc trường”. 
- Đại diện các tổ báo cáo, nhận xét các đội viên, thành viên của tổ mình. 
- Chú ý lắng nghe ghi nhớ. 
Hoạt động 2: Nhận xét tình huống
- Đưa ra tình huống. Yêu cầu các nhóm thảo luận, sau đó đưa ra các cách giải quyết, có kèm những lí do giải thích phù hợp. 
Tình huống: Tổ Lan được giao nhiệm vụ nhổ cỏ quanh bồn hoa, Lan nhổ vội mấy đám cỏ rồi kêu mệt, bảo các bạn ở tổ cho mình ngồi nghỉ. Lan làm thế có được không? Vì sao?
- Nhận xét, đưa ra cách trả lời đúng nhất. 
- \Kết luận: Cần phải tích cực tham gia các việc lớp, Việc trường để công việc chung được giải quyết nhanh chóng. 
- Tiến hành thảo luận nhóm. 
- Đại diện các nhóm đưa ra cách giải quyết- Chẳng hạn: 
 + Nhóm 1: Lan làm thế cũng được, có thể Lan mệt thật,cần nghỉ ngơi. 
 + Nhóm 2: Lan làm thế không đúng. Đây là việc chung của lớp, nếu chỉ hơi mệt có thể nghỉ một chút rồi làm tiếp vì công việc không quá mệt nhọc 
- Các nhóm nhận xét, bổ sung cho nhau. 
- 1 đến 2 HS nhắc lại. 
Hoạt động 3: Bày tỏ ý kiến
- Đưa ra nội dung các tình huống, yêu cầu các nhóm thảo luận và đưa ra ý kiến của mình. 
Nội dung: 
Khi làm xong công việc của tổ mình. Lan sang tổ khác, cùng giúp các bạn một tay. 
Dù bị mệt, Thơ vẫn cùng các bạn làm báo tường cho lớp. 
Mỗi bạn mang vật phẩm đi ủng hộ các bạn vùng lũ, nhưng riêng Nam bị cô nhắc mấy lần mà vẫn quên. 
Cả lớp thảo luận bài giảng của cô, riêng Hùng và Tuấn ngồi nói chuyện riêng. 
 Các bạn lớp 3B hăng say học tập, giành nhiều điểm 9,10 để tặng thầy cô nhân ngày 20/11. 
- Nhận xét câu trả lời của các nhóm. 
- Kết luận: Để tham gia tích cực vào việc lớp, trường,các em có thể tham gia vào nhiều hoạt đọng như: lao động,hoat động học tập,vui chơi tập thể 
IV.Cũng cố - dặn dị: 
 -Gv nhận xét tiết học, tuyên dương tinh thần học tập của các em.
 - Dặn dị các em về nhà xem lại bài. 
- Tiến hành thảo luận nhóm. 
- Đại diện các nhóm trình bày ý kiến của mình- Chẳng hạn: 
- >Đúng- Không chỉ hoàn thành các công việc của minh- Trang còn biết giúp các bạn khác để nhanh chóng kết thúc công việc. 
- >Đúng- Tuy mệt, Thơ vẫn cố tham gia để lớp hoàn thành tốt công việc. 
- >Sai. Vừa không ý thức giúp đỡ vùng lũ vừa không tham gia vào việc lớp trường phát động. 
- >Sai. Đang giờ học, lại là yêu cầu thảo luận, đóng góp ý kiến cho bài học. 
- >Đúng. Làm thế thầy cô sẽ vui lòng, phong trào học tập của lớp phát triển tốt. 
- Các nhóm nhận xét, bổ sung ý kiến cho nhau. 
- Hs chú ý lắng nghe.
Môn Toán 
LUYỆN TẬP
I.Mục tiêu:
- Biết đặt tính và tính nhân số có ba chữ số với số có một chữ số.
- Biết giải bài toán có phép nhân số có ba chữ số với số có một chữ số và biết thực hiện gấp lên, giảm đi một số lần .
* Ghi chú các bài tập cần làm : Bài 1 (cột 1, 3, ); bài 2,3,4,5
II.Đồ dùng dạy học: sgk
III.Hoạt động dạy học:
1. Kiểm tra bài cũ: ( 5 phút ) Gọi hs lên bảng làm bài. Nhận xét, chữa bài và cho điểm hs
2.Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
* Hoạt động 1 : Luyện tập - Thực hành ( 25 phút )
Mục tiêu:
 Giúp hs : rèn luyện kĩ năng thực hiện tính nhân, giải toán và thực hiện “gấp” “giảm” một số lần
Cách tiếùn hành:
* Bài 1
- Gv treo bảng phụ
- Bài tập y/c chúng ta làm gì ?
- Muốn tính tích chúng ta làm như thế nào ?
- Y/c hs làm bài
- Chữa bài và cho điểm hs
* Bài 2
- 1hs nêu y/c của bài
- Y/c hs cả lớp làm bài
- Nhận xét, chữa bài và cho điểm hs
*Bài 3
- Gọi 1hs đọc đề bài
- Y/c hs tự làm bài
*Bài 4
- Gọi 1 hs đọc đề bài 
- Y/c hs tự làm bài 
- Chữa bài và cho điểm hs
*Bài 5
- Y/c hs cả lớp đọc bài mẫu và cho biết cách làm của bài toán 
- Y/c hs tự làm bài
- Chữa bài và cho điểm hs
 Kết luận: 
- Muốn gấp một số lên nhiều lần, ta lấy số đó nhân với số lần.
- Muốn giảm một số đi nhiều lần, ta lấy số đó chia cho số lần số lần.
* Hoạt động cuối : Củng cố, dặn dò 
- Về nhà làm bài. Nhận xét tiết học 
- Tính tích
- Thực hiện phép nhân giữa các thừa số với nhau
- Hs cả lớp làm vào vở, 2 hs lên bảng làm bài
- 1hs nêu y/c của bài
- Hs cả lớp làm vào vở, 2 hs lên bảng làm bài
a) x : 8 = 212
 x = 212 x 8
 x = 1696
b) x : 5 = 141
 x = 141 x 5
 x = 705
- 1hs đọc đề bài
- Hs cả lớp làm vào vở,1 hs lên bảng làm bài
Giải
4 hộp như thế cĩ số kẹo là:
120 x 4 = 480 (cái kẹo)
 Đáp số: 480 cái kẹo
-1 hs đọc đề bài 
-Hs thực hiện
Giải:
Ba thùng dàu chứa số lít dầu là:
125´3=375 ( l )
 Cịn lại số lít dầu là:
 375 – 185 = 190 ( l )
 Đáp số : 190 lít
-1 hs đọc đề bài 
-Hs thực hiện
- HS chú ý lắng nghe .
- HS chú ý lắng nghe .
TNXH
Bài 23: PHÒNG CHÁY KHI Ở NHÀ
I/ MỤC TIÊU:
- Nêu được những việc nên và không nên làm để phòng cháy khi đun nấu ở nhà.
- Biết cách sử lí khi xảy ra cháy.
* Ghi chú : Nêu được một số thiệt hại do cháy gây ra.
* Giáo dục kĩ năng sống: Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin, phân tích xử lí thông tin về các vụ cháy. Kĩ năng làm chủ bản thân đảm nhận trách nhiệm của bản thân đối với việc phòng cháy khi đun nấu ở nhà. Kĩ năng tự bảo vệ ứng phó nếu tình huông hỏa hoạn (cháy) tìm kiếm sự giúp đở ứng phó đúng cách.
* Giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả: Giáo dục học sinh biết sử dụng năng lượng chất đốt an toàn, tiết kiệm, hiệu quả ví dụ tắt bếp khi sử dụng xong.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: SGK 
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Khởi động: 
Kiểm tra bài cũ: GV gọi HS trả bài. GV nhận xét
Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
* Hoạt động 1: 
LÀM VIỆC VỚI SGK VÀ NHỮNG THÔNG TIN SƯU TẦM ĐƯỢC VỀ THIỆT HẠI DO CHÁY GÂY RA
+ Mục tiêu: 
- Xác định được những vật dễ gây cháy và giải thích vì sao không được đặt chúng ở gần lửa.
- Nói được những thiệt hại do cháy gây ra.
+ Cách tiến hành: 
Bước 1: Làm việc theo cặp
GV yêu cầu HS làm việc theo cặp.
Câu hỏi gợi ý :
+ Em bé trong hình 1 có thể gặp tai nạn gì ?
+ Chỉ ra những gì dễ cháy trong hình 1.
+ Điều gì xảy ra nếy can dầu hoả hoặc đống củi bị bắt lửa ?
+ Theo bạn, bếp ở hình 1 hay hình 2 an toàn hơn trong việc phòng cháy ? Vì sao ?
- GV đi tới các nhóm giúp đỡ và khuyến khích HS tự đặt ra những câu hỏi xoay quanh các nội dung trên.
Bước 2: 
Gọi một số HS trình bày kết quả làm việc theo cặp. Mỗi HS chỉ trả lời một rong các câu hỏi các em đã thảo luận với nhau, các HS khác bổ sung. GV giúp HS rút ra kết luận : bếp trong hình 2 an toàn hơn trong việc phòng cháy vì mọi đồ dùng được xếp gọn gàng, ngăn nắp; các chất dễ bắt lửa như củi khô, can dầu hoả được để xa bếp.
Bước 3 : 
- GV và HS cùng nhau kể một vài câu chuyện về thiệt hại do cháy gây ra mà chính GV hay các em chứng kiến hoặc biết qua các thông tin đại chúng.
- Tiếp theo, GV cho HS thảo luận để tìm hiểu và phân tích những nguyên nhân gây ra những vụ hoả hoạn đã kể ra ở trên nằhm giúp các em hiểu được : Cháy có thể xảy ra ở mọi lúc, mọi nơi và có rất nhiều nguyên nhân gây ra cháy. Phần lớm các vụ cháy đó lẽ ra là có thể tráh được nếu mọi người có ý thức phòng cháy.
* Hoạt động 2: THẢO LUẬN VÀ ĐÓNG VAI
+ Mục tiêu: 
- Nêu được những việc cần làm để phòng cháy khi đun nấu ở nhà.
- Biết cất diêm, bật lửa cẩn thận, để xa tầm với của trẻ em.
+ Cách tiến hành:
Bước 1: Động não
- GV đặt vấn đề với cả lớp: Cái gì có thể gây cháy bất ngờ ở nhà bạn ?
Bước 2: Thảo luận nhóm và đóng vai
Dựa vào ý kiến HS nêu lên ở hoạt động trên, GV giao cho mỗi nhóm đi sâu tìm biện pháp khắc phục từng nguyên nhân dễ dẫn đến hoả hoạn ở nhà. 
 Bước 3: Làm việc cả lớp
 GV theo dõi, nhận xét và kết luận.
+ Kết luận: Cách tốt nhất để phòng cháy khi đun nấu là không để những thứ dễ cháy ở gần bếp. Khi đun bếp phải trông coi cẩn thận và nhớ tắt bếp sau khi sử dụng xong.
* Hoạt động 3: CHƠI TRÒ CHƠI GỌI CỨU HOẢ
+ Mục tiêu : HS biết phản ứng đúng khi gặp trường hợp cháy.
+ Cách tiến hành : 
Bước 1: GV nêu tình huống cháy cụ thể.
 Bước 2 : Thực hành báo động cháy, theo dõi phản ứng của HS thế nào. Lưu ý vùng, miền : Nếu ở nông thôn, vùng sâu, xa thì phản ứng của các e khác với các em khác ở thị xã, thị trấn.
 Bước 3 : GV nhận xét và hướng dẫn một số cách thoát hiểm khi gặp cháy nhà một tầng ở nông thôn, nhà cao tầng ở thành phố, ; Cách gọi điện thoại 114 để báo cháy ở thành phố.
IV.Cũng cố - dặn dị: 
 -Gv nhận xét tiết học, tuyên dương tinh thần học tập của các em..Dặn dị các em về nhà xem lại bài. 
- HS quan sát hình 1, 2 trang 44, 45 SGK để hỏi và trả lời nhau theo gợi ý 
- Một số HS trình bày kết quả làm việc theo cặp.
- Các HS khác bổ sung. 
 - HS cùng nhau kể 
- HS thảo luận
 - Lần lượt mỗi HS nêu 1 vật dễ gây cháy hiện đang có trong nhà mình và nơi cất giữ chúng, theo các em là chưa an toàn.
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình. Các nhóm khác có thể bổ sung.
-Hs lắng nghe.
- Nhóm 1 thảo luận : Bạn sẽ làm gì khi thấy diêm, bật lửa vứt lung tung trong nhà mình ?
- Nhóm 2 thảo luận : Theo bạn, những thứ dễ bắt lửa như xăng, dầu hoả, nên được cất giữ ơ đâu trong nhà ? bạn sẽ nói thế nào với bố mẹ hoặc người lớn trong gia đình để chúng được cất giữ xa nơi đun nấu của gia đình.
- Nhóm 3 thảo luận: Bếp của nhà bạn còn chưa thật gọn gàng, ngăn nắp. Bạn có htể nói hoặc làm gì để thuyết phục người lớn dọn dẹp, sắp xếp lại hoặc đổi chổ cất giữ những thứ dễ cháy có trong bếp ?
- Nhóm 4 thảo luận: Trong khi đun nấu, bạn và những người trong gia đình cần chú ý những điều gì để phòng cháy ?
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình. 
- Các nhóm khác có thể bổ sung.
-Hs lắng nghe.
THỦ CƠNG 
CẮT, DÁN CHỮ I. T (Tiết 2)
I. Mục tiêu:
 - Biết cách kẻ, cắt, dán chữ I, T .
 - Kẻ cắt , dán được chữ I, T.các nét chữ tương đối thẳng và đều nhau. Chữ dán tương đối phẳng.
* ghi chú : Với HS khéo tay kẻ, cắt, dán được chữ I, T. các nét chữ thẳng và đều nhau. Chữ dán phẳng.
II. Giáo viên chuẩn bị: Đồ dùng thủ cơng
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Kiểm tra bài củ
Giáo viên kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh
Giáo viên nhận xetù sự chuẩn bị của học sinh
2. Giới thiệu bài
Giáo viên lựa chọn cách giới 
Hoạt động3: Học sinh thực hành cắt, dán chữ I,T
 Giáo viên yêu cầu học sinh nhắc lại và thực hiện các thao tác kẻ, gấp, cắt chữ I.T. Giáo viên nhận xét, nhắc theo quy trình. 
Giáo viên tổ chức cho học sinh thực hành. 
Giáo viên quan sát uốn nắn, giúp đở. Giáo viên nhắc học sinh dán chữ cho cân đối, miết cho phẳng. 
Giáo viên tổ chức cho học sinh trưng bày sản phẩm, nhận xét.
 Giáo viên đánh giá sản phẩm thực hành của học sinh.
 Cũng cố dặn dị: Giáo viên đánh giá kết quả thực hành của học sinh.
 Dặn dị học sinh giờ sau mang đồ dùng làm thủ cơng để học bài “ Cắt, dán chữ H, U ”
Học sinh nhắc lại cách thực hiên thực hiện
-hs lắng nghe.
-hs lắng nghe.
Học sinh thực hành.
Học sinh cĩ sản phẩm đẹp và sáng tạo được khen
-học sinh trưng bày sản phẩm, nhận xét.
-hs lắng nghe.
-hs lắng nghe.
RÚT KINH NGHIỆM
Thứ ba ngày 04 tháng 11 năm 2014
TĐ-KC
NẮNG PHƯƠNG NAM (2 tiết)
I. MỤC TIÊU
A - Tập đọc
- Bước dầu diễn tả được giọng các nhân vật trong bài, phân biệt được lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật.
- Hiểu được tình cảm đẹp đẻ, thân thiết và gắn bó,giữa thiếu nhi hai miền Nam – Bắc. (trả lời được các câu hỏi trong SGK).
* Ghi chú : Hs khá giỏi nêu được lý do chọn một tên truyện ở câu hỏi 5.
B - Kể chuyện
- Kể lại được từng đoạn của câu chuyện theo ý tóm tắt.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: sgk
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
A/ Kiểm tra bài cũ:
Kiểm tra nội dung bài tước
Giáo viên nhận xét
B/ Bài mới:
1/ Giới thiệu bài:
Giáo viên lựa chọn cách giưới thiệu bài
2/ Luyện đọc:
a/ Giáo viên đọc mẫu toàn bài 
b/ Hướng dẫn học sinh kết hợp giải nghĩa từ:
Đọc từng câu. Đọc từng đoạn trước lớp. Đọc từng đoạn trong nhóm.
3/: Hướng dẫn tìm hiểu bài 
- GV gọi 1 HS đọc lại cả bài trước lớp.
- Yêu cầu HS đọc lại đoạn 1.
- Uyên và các bạn đang đi đâu ? Vào dịp nào ?
- Uyên và các bạn cùng đi chợ hoa để làm gì ? 
- Vân là ai ? Ở đâu ?
- Ba bạn nhỏ trong Nam, tìm quà để gửi cho bạn mình ở ngoài Bắc, điều đó cho thấy các bạn rất quý mến nhau.
- Vậy, các bạn đã quyết định gửi gì cho Vân ?
- Vì sao các bạn lại gửi cho Vân một cành mai ?
4: Luyện đọc lại bài 
- GV hoặc HS khá chọn đọc mẫu một đoạn trong bài.
- Chia nhóm và yêu cầu HS luyện đọc theo vai.
- Gọi 2 nhóm trình bày trước lớp.
- Nhận xét và cho điểm HS.
-Học sinh thực hiện
- Nghe GV giới thiệu bài.
- Theo dõi GV đọc mẫu.
-Học sinh nối tiếp nhau đọc
- 1 HS đọc, cả lớp cùng theo dõi trong SGK.
- Uyên và các bạn đang đi chợ hoa vào ngày 28 Tết.
- Để chọn quà gửi cho Vân.
- Vân là bạn của Phương, Uyên, Huê, ở tận ngoài Bắc.
- Các bạn quyết định gửi cho Vân một cành mai.
- HS tự do phát biểu ý kiến : Vì theo các bạn, cành mai chở được nắng 
- Mỗi nhóm 4 HS luyện đọc bài theo vai: người dẫn chuyện, Uyên, Phương, Huê.
- 2 nhóm lần lượt đọc bài, cả lớp theo dõi để chọn nhóm đọc tốt.
Kể chuyện
5: Xác định yêu cầu 
- Gọi HS đọc yêu cầu của phần kể chuyện.
- Yêu cầu HS suy nghĩ và sắp xếp lại thứ tự các bức tranh minh hoạ.
- GV gọi 2 HS khá kể mẫu nội dung tranh 3, 1 trước lớp.
* Hoạt động 1 : Kể theo nhóm Mục tiêu 
Dựa vào các ý tóm tắt truyện, kể lại được từng đoạn và toàn bộ câu chuyện.
Biết nghe và nhận xét lời kể của bạn.
 Cách tiến hành
- Yêu cầu HS kể theo nhóm
* Hoạt động 2 : Kể trước lớp 
 Mục tiêu 
Dựa vào các ý tóm tắt truyện, kể lại được từng đoạn và toàn bộ câu chuyện.
Biết nghe và nhận xét lời kể của bạn.
 Cách tiến hành
- 2 nhóm HS kể trước lớp, cả lớp theo dõi, nhận xét và bình chọn nhóm kể hay nhất
- Tuyên dương HS kể tốt.
- 2 HS đọc yêu cầu 1, 2 trang 86, SGK.
- HS phát biểu ý kiến về cách sắp xếp, cả lớp thống nhất sắp xếp theo thứ tự: 3 - 1 - 4- 2.
- Theo dõi và nhận xét phần kể của bạn.
- Mỗi nhóm 4 HS. Lần lượt từng em kể về 1 bức tranh trong nhóm, các bạn trong nhóm nghe và chỉnh sửa lỗi cho nhau.
- 2 nhóm HS kể trước lớp, cả lớp theo dõi, nhận xét và bình chọn nhóm kể hay nhất
Củng cố, dặn dò 
- Điều gì làm em xúc động nhất trong câu chuyện trên.
- Nhận xét tiết học, dặn dò HS chuẩn bị bài sau.
- HS tự do phát biểu ý kiến 
- HS chú ý lắng nghe.
 Môn Toán 
SO SÁNH SỐ LỚN GẤP MẤY LẦN SỐ BÉÙ
I.Mục tiêu:
- Biết so sánh số lớn gấp mấy lần số bé.
* Ghi chú các bài tập cần làm : Bài 1; Bài 2; Bài3.
II.Đồ dùng dạy học:
 Mỗi hs chuẩn bị 1 sợi dây dài 6cm
III.Hoạt động dạy học:
1.Kiểm tra bài cũ: Gọi hs lên bảng làm bài. Nhận xét, chữa bài và cho điểm hs
2.Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐÔÏNG CỦA HOC SI NH
* Hoạt động 1 : Hướng dẫn thực hiện so sánh số lớn gấp mấy lần số bé 
Mục tiêu:
 Giúp hs : Biết so sánh số lớn gấp lần số bé
Cách tiếùn hành:
- Gv nêu bài toán 
- Y/c mỗi hs lấy 1 sợi dây dài 6 cm quy định 2 đầu A,B. Căng dây trên thước, lấy 1 đoạn thẳng bằng 2 cm tính từ đầu A. Cắt đoạn dây AB thành các đoạn nhỏ dài 2 cm, thấy cắt được 3 đoạn. Vậy 6 cm gấp 3 lần so với 2cm
- Y/c hs suy nghĩ để tìm phép tính tính số đoạn dây dài 2 cm cắt được từ đoạn dây dài 6 cm
- Giới thiệu : Số đoạn dây cắt ra được cũng chính là số lần mà đoạn thẳng AB ( dài 6cm ) gấp đoạn thẳng CD ( dài 2 cm ) . Vậy muốn tính xem đoạn thẳng AB dài gấp mấy lần đoạn thẳng CD ta làm như thế nào ?
- Hướng dẫn hs cách trình bày bài giải như SGK 
- Bài toán trên được gọi là bài toán so sánh số lớn gấp mấy lần số bé. Vậy khi muốn so sánh số lớn gấp mấy lần số bé ta làm như thế nào ?
 Kết luận: Muốn so sánh số lớn gấp mấy lần số bé, ta lấy số lớn chia cho số bé
* Hoạt động 2 : Luyện tập - Thực hành 
Mục tiêu:
 Giúp hs : Biết so sánh số lớn gấp lần số bé
Cách tiếùn hành:
* Bài 1
- Gọi 1 hs đọc đề bài 
- Y/c hs tự làm phần còn lại 
- Chữa bài và cho điểm hs
* Bài 2
- Gọi 1hs đọc đề bài 
- Bài toán thuộc dạng toán gì?
- Y/c hs làm bài
- Chữa bài và cho điểm hs
*Bài 3
- GV cho HS làm vào vở - Y/c hs nêu 
Kết luận : Muốn so sánh số lớn gấp mấy lần số bé, ta lấy số lớn chia cho số bé
* Hoạt động cuối : Củng cố, dặn dò 
- Muốn so sánh số lớn gấp mấy lần số bé ta làm như thế nào?
- Về nhà làm bài. Gv nhận xét tiết học
- Gọi 1hs nhắc lại đề bài
- Phép tính 6 : 2 = 3 ( đoạn )
- Ta lấy độ dài đoạn thẳng AB chia cho độ dài đoạn thẳng CD
- Ta lấy số lớn chia cho số bé
-1 hs đọc đề bài 
- Hs làm bài vào vở 
-1 hs đọc đề bài 
- Dạng so sánh số lớn gấp mấy lần số bé
- 1 hs lên bảng, hs cả lớp làm bài vào vở 
Giải:
Số cây cam gấp số lần cây cau là:
20 : 5 = 4 (lần)
 Đáp số : 4 lần
-Hs thực hiện.
-Hs trả lời.
-Hs trả lời.
- HS chú ý lắng nghe .
 RÚT KINH NGHIỆM:........................................................................................
Thứ tư ngày 05 tháng 11 năm 2014
Tập đọc
CẢNH ĐẸP NON SÔNG
I. MỤC TIÊU
- Biết đọc ngắt nhịp đúng các dòng thơ lục bát, thơ 7 chữ trong bài.
- Bước đầu cảm nhận được vẻ đẹp và sự giàu có của các vùng miền trên đất nước ta, từ đó thêm tự hào về quê hương đất nước. (trả lời được các câu hỏi trong SGK ; thuộc 2 – 3 câu ca dao trong bài).
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: sgk
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
A/ Kiểm tra bài cũ:
Kiểm tra nội dung bài tước
Giáo viên nhận xét
B/ Bài mới:
1/ Giới thiệu bài:
Giáo viên lựa chọn cách giưới thiệu bài
2/ Luyện đọc:
a/ Giáo viên đọc mẫu toàn bài 
b/ Hướng dẫn học sinh kết hợp giải nghĩa từ:
Đọc từng câu. Đọc từng đoạn trước lớp. Đọc từng đoạn trong nhóm.
3/: Hướng dẫn tìm hiểu bài 
 - GV gọi 1 HS đọc lại cả bài trước lớp.
- Mỗi câu ca dao nói đến cảnh đẹp một vùng. Đó là những vùng nào ? (GV chỉ định cho HS trả lời về từng câu ca dao.)
- Các câu ca dao trên đã cho chúng ta thấy được vẻ đẹp của ba miền Bắc - Trung - Nam trên đất nước ta. Mỗi vùng có cảnh đẹp gì ?
- Theo em, ai đã giữ gìn tô điểm cho non sông ta ngày càng đẹp hơn ?
4 : HTL bài thơ 
- GV hoặc HS khá chọn đọc mẫu lại bài một lượt. Sau đó cho HS cả lớp đọc đồng thanh bài rồi yêu cầu HS tự học thuộc lòng. 
- Tổ chức cho HS thi đọc thuộc lòng.
- Nhận xét, tuyên dương những HS đã thuộc lòng bài.
5 : Củng cố, dặn dò 
- Nhận xét tiết học. Dặn dò HS học thuộc lòng bài tập đọc, sưu tầm các câu ca dao nói về cảnh đẹp quê hương mình.
-Học sinh thực hiện
- Nghe GV giới thiệu bài.
-Theo dõi GV đọc mẫu.
-Học sinh nối tiếp nhau đọc
- 1 HS đọc, cả lớp cùng theo dõi trong SGK.
- Câu 1 nói về Lạng Sơn; Câu 2 nói về Hà Nội; Câu 3 nói về Nghệ An; câu 4 nói về Huế, Đà Nẵng, âu 5 nói về Thành phố Hồ Chí minh ; Câu 6 nói về Đồng Tháp Mười.
- HS nói về cảnh đẹp trong từng câu ca dao theo ý hiểu của mình.
- HS thảo luận cặp đoi để trả lời câu hỏi : Cha ông ta từ muôn đời nay đã dày công bảo vệ, gìn giữ, tôn tạo cho non sông ta, đất nước ta ngày càng tươi đẹp hơn.
- Tự học thuộc lòng.
-Mỗi HS chọn đọc thuộc lòng một câu ca dao em thích trong bài.
- HS chú ý lắng nghe .
Chính tả ( nghe viết):
CHIỀU TRÊN SÔNG HƯƠNG
I/Mục tiêu:
-Nghe – viết đúng bài CT ; trình bày đúng hình thức bài văn xuôi.
- Làm đúng bài tập điền tiếng có vần oc/ooc (BT2).
- Làm đúng BT (3) a/b hoặc BTCT phương ngữ do GV soạn.
II/Đồ dùng dạy- học: sgk
III/ Các hoạt động dạy –học chủ yếu:
1/KTBC: Gọi 3 HS lên bảng,nghe GV đọc HS viết. khu vườn, mái trường, bay lượn, ván vương. GV NX cho điểm HS
2/Dạy học bài mới.
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Hoạt động 1 Giới thiệu bài:
Mục tiêu : giúp HS nắm được nội dung yêu cầu của bài học.
GV ghi đề bài
Y/C HS đọc đề bài
Hoạt động 2 Hướng dẫn HS viét chính tả
Mục tiêu: Giúp HS nghe và viết lại chính xác đoạn văn Chiều trên sônge Hương
-GV đọc mẫu đoạn văn Chiều trên sông Hương
-Y/C 1 HS đọc lại.
+HD HS tìm hiểu ND đoạn viết .
- Tác giả tả những hình ảnh và âm thanh nào trên sông Hương ? 
+HD HS trình bày 
-Đoạn văn có mấy câu ?
-Trong đoạn văn những chữ nào phải viết hoa? Vì sao ?
+ HD HS viết từ khó 
Y/C HS nêu từ khó, dễ lẫn trong khi viết tả ?
-Y/C Hs đọc và viết các từ vừa tìm được .
GV theo dõi và chỉnh sửa cho HS
+ HS viết chính tả .
GV đọc cho HS viết theo đúng Y/C 
GV đọc HS Soát lỗi
-GV thu 7-10 bài chấm và NX
Hoạt động 3 HD HS làm bài tập chính tả 
Mục tiêu: -Giúp HS Làm đúng các bài tập chính tả phân biệt oc /ooc và giải các câu đố 
Bài 2:
Gọi 1 HS đọc Y/C của bài .
Y/C HS tự làm bài 
Y/C HS nhận xét bài trên bảng.
GV kết luận và cho điểm HS.
Bài 3 b
Gọi 1 HS đọc Y/C của bài .
HS làm bài theo nhóm đôi .
GV dán tranh lên bảng .
Tổ chức cho một HS hỏi và 1 HS trả lời sau đó ngược lại
-GV chữa bài sau đó HS làm vào vở
Hoạt động 4 ;Củng cố dặn dò
Mục tiêu : Giúp HS củng cố lại bài học.
NX tiết học. Dặn dò : Viết lại chữ sai: Chuẩn bị tiết sau viết bài: Tiếng hò trên sông
-HS theo dõi .
-2 HS đọc đề bài.
-HS lắng nghe 
-1HS đọc lại cả lớp theo dõi 
-Găn với chùm khế ngọt, đường đi học, con diều biếc, con đò nhỏ, cầu tre, nón lá, đêm trăng, hoa cau. Quê hương rất than thuộc, gắn bó với mỗi người. 
-Hs trả lời.
-Chữ đầu dòng thơ phải viết hoa và lùi vào 2 ô
HS nêu: Mỗi ngày, dièu biếc, êm đềm, trăng tỏ,..
-3 HS lên bảng viết cả lớp viết vào bảng con.
-HS nghe đọc viết lại bài thơ .
-HS đổi vở cho nhau và dùng viết chì để soát lỗi cho nhau.
1HS đọc.
3 HS lên bảng làm bài HS làm vào VBT
HS NX cả lớp theo dõi và tự sửa lỗi của mình.
-1HS đọc 
 -2HS thực hiện hỏi đáp .
-HS chỉ vào tranh và minh hoạ
HS theo dõi
 TD
Bài 23 : ÔN CÁC ĐỘNG TÁC ĐÃ CỦA BÀI THỂ DỤC PHÁT TRIỂN CHUNG
I/ MỤC TIÊU
- Biết cách thực hiện các động tác vươn thở, tay, chân, lườn, bụng, tồn thân của bài TDPTC.
- Bước đầu biết cách thực hiện động tác nhảy của bài TDPTC.
- Biết cách chơi và tham gia chơi được các trị chơi.
II/ ĐỊA ĐIỂM PHƯƠNG TIỆN
Địa điểm: Trên sân trường đảm bảo vệ sinh và an toàn tập luyện
Phương tiện: Chuẩn bị còi và kẻ sân chơi.
III/ NỘI DUNG PHƯƠNG PHÁP
NỘI DUNG
Đ/ lượng
PHƯƠNG PHÁP
1/ Phần cơ bản:
Giáo viên tổ chức ổn định phổ biến nội dung gìơ học
Giậm chân tại chổ, vổ tay theo nhịp và hát
Chạy chậm trên địa bàn tự nhiên xung quanh sân.
*Chơi trò chơi “Chẵn lẻ” giáo viên tổ chhức cho học sinh chơi
2/ Phần cơ bản:
*Ôn 6 động tác của bài thể dục phát triển chung.
Giáo viên làm mẫu lần đầu tiên rồi cho cán sự lớp làm mẫu. Rồi giáo viên hô một số lần. Giáo viên nhận xét và cho tập tiếp. 
Cho học sinh tập luyện, chia tổ cho học sinh tập luyện theo khu vực. Giáo viên đến từng tổ theo dõi uốn nắn kịp thời.
Giáo viên tổ chức cho học sinh thi đua với nhau giữa các tổ.
*Chơi trò chơi “Kết bạn”
Giáo viên nêu tên trò chơi. Giáo viên tổ chức cho học sinh chơi sau chơi. Giáo viên làm trọng tài và chọn em nào thua phải nhảy lò cò.
3/ Phần kết thúc:
Đứng vổ tay và hát.
Gv cùng học sinh hệ thống bài.
Giáo viên nhận xét chung tiết học. Giao bài tập về nhà
4-5 phút
13-17phút
6-7 phút
4-5 phút
-Hs lắng nghe.
-Hs thực hiện
-Hs thực hiện
-Hs thực hiện
-Hs thực hiện
-Hs thực hiện
-Hs thực hiện
-Hs thực hiện
-Hs lắng nghe.
Môn Toán 
LUYỆN TẬP
I.Mục tiêu:
- Biết thực hiện gấp một số lên nhiều lần và vận dụng giải bài toán có lời văn.
* Ghi chú các bài tập cần làm: Bài 1; Bài 2; Bài 3; Bài 4.
II.Đồ dùng dạy học: sgk
III.Hoạt động dạy học:
1. Kiểm tra bài cũ: Gọi hs lên bảng làm bài. Nhận xét, chữa bài và cho điểm hs
2. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
* Hoạt động 1 : Luyện tập - Thực hành Mục tiêu:
 Giúp hs : rèn luyện kĩ năng thực hành gấp một số lên nhiều lần”
Cách tiếùn hành:
* Bài 1
- Y/c hs nhắc lại cách so sánh số lớn gấp mấy lần số bé
- Đọc từng câu hỏi cho hs trả lời
* Bài 2
- Gọi 1hs đọc đề bài
- Y/c hs tự làm bài
* Bài 3
- Gọi 1hs đọc đề bài 
- Muốn biết cả hai thửa ruộng thu hoạch được bao nhiêu kg cà chua ta phải biết được điều gì ?
- Y/c hs tự làm bài
* Bài 4
- Y/c hs đọc nội dung của cột đầu tiên của bảng
- Muốn tính số lớn hơn số bé bao nhiêu đơn vị ta làm như thế nào?
- Muốn so sánh số lớn gấp mấy lần số bé ta làm như thế nào?
- Y/c hs tự làm bài
- Chữa bài và cho điểm hs
 Kết luận : Muốn so sánh số lớn gấp mấy lần số bé, ta lấy số lớn chia cho số bé
* Hoạt động cuối : Củng cố, dặn dò
- Muốn so sánh số lớn gấp mấy lần số bé ta làm như thế nào?
- Về nhà làm bài. Nhận xét tiết học
-Hs trả lời
a) Sợi dây 18 m dài gấp sợi dây 6 m số lần là:
 18 : 6 = 3 ( lần ) 
b) Bao gạo 35kg cân nặng gấp bao gạo 5kg số lần là:
 35 : 5 = 7 (l ần )
-1hs đọc đề bài
- Hs cả lớp làm vào vở,1hs lên bảng làm bài
Giải:
Số bị gấp số lần trâu là :
20 : 4 = 5 (lần )
 Đáp số : 5 lần
-1hs đọc đề bài 
- Ta phải biết được số kg cà thu được ở mỗi thửa ruộng là bao nhiêu?
- Hs cả lớp làm vào vở,1 hs lên bảng làm bài
Giải:
Số kg thu được của thửa ruộng 2 là:
 127 ´ 3 = 381(kg)
Số kg cà chua thu được của cả 2 thửa ruộng là:
 127 + 381 = 508 (kg)
 Đáp số: 508 kg
- Ta lấy số lớn trừ đi số bé
- Ta lấy số lớn chia cho số bé
- Làm bài, sau đó 2 hs ngồi cạnh nhau đổi chéo vở để kiểm tra 

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tong_hop_cac_mon_lop_3_tuan_12_nam_hoc_2014_2015.doc