Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 3 - Tuần 12 - Năm học 2012-2013 - Dương Thành Mỹ

Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 3 - Tuần 12 - Năm học 2012-2013 - Dương Thành Mỹ

Hoạt động của GV

Hoạt động 1: KTBC (5)

- GV kiểm tra 3 Hs đọc bài thơ: Vẽ quê hương

+ Kể tên những cảnh vật được tả trong bài thơ ?

+ Kể tên những màu sắc trong cảnh vật quê hương?

 + Vì sao bức tranh quê hương của bạn nhỏ rất đẹp?

 - Gv nhận xét

 Hoạt động 2 :( 1) Giới thiệu bài – ghi tựa:

 Hoạt động 3: (20) Luyện đọc.

+ Gv đọc mẫu bài văn.

- Giọng đọc với giọng sôi nổi.

- Gv cho Hs xem tranh minh họa.

+Gv hướng dẫn Hs luyện đọc kết hợp với giải nghĩa từ.

- Gv mời Hs đọc từng câu.

 + Hs tiếp nối nhau đọc từng câu trong mỗi đoạn.

- Gv mời Hs đọc từng đoạn trước lớp.

- Gv mời Hs tiếp nối nhau đọc 3 đoạn trong bài.

- Chú ý cách đọc các câu:

+ Nè, sắp nhỏ kia, / đi đâu vậy?

+ Vui/ nhưng mà lạnh dễ sợ luôn.

+ Hà Nội đang rạo rực trong những ngày giáp Tết. Trời cuối đông lạnh buốt .

- Gv mời Hs giải thích từ mới:

Đường Nguyễn Huệ. Sắp nhỏ, Lòng vòng, Dân ca, Xoắn xuýt, Sửng sốt.

- Gv cho Hs đọc từng đoạn trong nhóm.

+ Ba Hs đọc nối tiếp nhau 3 đoạn của bài.

+ Một Hs đọc cả bài.

 Hoạt động 4: (10) Hướng dẫn tìm hiểu bài.

- Gv yêu cầu Hs đọc thầm đoạn 1 và trả lời câu hỏi:

+ Truyện có những nhân vật nào ?

+ Uyên và các bạn đi đâu , vào dịp nào?

- Gv mời 1 Hs đọc thầm đoạn 2:

+ Nghe đọc thư Vân, các bạn nhỏ ước mong điều gì?

- Hs đọc thầm đoạn 3 và thảo luận theo nhóm đôi.

+ Phương nghĩ ra sáng kiến gì?

+ Vì sao các bạn chọn cành mai làm quà Tết cho Vân?

- Gv chốt lại:

* Một HS đọc yêu cầu 5 ở SGK( Chọn thêm một tên khác cho truyện;

*GDMT: GD cho HS ý thức yu cảnh quan mơi trường ở Miền Nam.

 * Cho hs nghỉ chuyển tiết

 Hoạt động 5: (15) Luyện đọc lại,

- Gv đọc diễn cảm đoạn 3.

- Gv cho 4 Hs thi đọc đoạn 3.

- Gv yêu cầu 3 Hs tiếp nối nhau thi đọc 3 đoạn của bài.

- HS chia nhóm tự đọc phân vai

- Gv nhận xét, tuyên dương nhóm đọc tốt.

* Hoạt động 6: (17) Kể chuyện.

- Gv mời1 Hs đọc yêu cầu của bài và đoạn văn mẫu

- Gv mời 1 Hs đọc các gợi ý:

 - Gv yêu cầu Hs suy nghĩ kể mẫu đoạn 1

_ Gv yêu cầu từng cặp tập kể

- Gv cho 3 – 4 Hs thi kể trước lớp.

- Gv nhận xét, tuyên dương những Hs kể hay.

Hoạt động nối tiếp:(3)

 - Gọi một số Hs nêu lại nội dung câu chuyện “ Ca ngợi tình bạn thân thiết , gắn bó giữa thiếu nhi các miền trên đất nước ta”

- Về luyện đọc lại câu chuyện.

- Chuẩn bị bài: Cảnh đẹp non sông.

Nhận xét tiết học.

 

doc 25 trang ducthuan 06/08/2022 2720
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 3 - Tuần 12 - Năm học 2012-2013 - Dương Thành Mỹ", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Thứ hai ngày 14 tháng 11 năm 2011 (GVTH: Nguyễn Văn Mỹ)
 Tập đọc – Kể chuyện. ( Tiết 34+ 35) Nắng phương Nam 
I/ Mục tiêu: A. Tập đọc.
- HS Hiểu được tình cảm đẹp đẽ, thân thiết và gắn bó giữa thiếu nhi hai miền Nam – Bắc 
- Đọc đúng, rành mạch, biết nghỉ hơi hợp lí sau dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ.Bước đầu diễn tả được giọng các nhân vật trong bài, phân biệt được lời người dẫn chuyện với lời cacù nhân vật .
 - Giáo dục Hs biết yêu quí, kính trọng những người bạn.
 B. Kể Chuyện.
	 - Nắm được nội dung câu chuyện
	 - Kể lại được từng đoạn của câu chuyện theo ý tóm tắt .
	 - Tự tin, mạnh dạn trước đám đông.
II/ Chuẩn bị: * GV: Tranh minh họa. Bảng phụ viết đoạn văn cần hướng dẫn luyện đọc.
	 * HS: SGK, vở.
 III/ Các hoạt động:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hỗ trợ
Hoạt động 1: KTBC (5’)
- GV kiểm tra 3 Hs đọc bài thơ: Vẽ quê hương 
+ Kể tên những cảnh vật được tả trong bài thơ ?
+ Kể tên những màu sắc trong cảnh vật quê hương?
 + Vì sao bức tranh quê hương của bạn nhỏ rất đẹp? 
 - Gv nhận xét 
 Hoạt động 2 :( 1’) Giới thiệu bài – ghi tựa: 
 Hoạt động 3: (20’) Luyện đọc.
+ Gv đọc mẫu bài văn.
- Giọng đọc với giọng sôi nổi.
- Gv cho Hs xem tranh minh họa.
+Gv hướng dẫn Hs luyện đọc kết hợp với giải nghĩa từ.
Gv mời Hs đọc từng câu.
 + Hs tiếp nối nhau đọc từng câu trong mỗi đoạn.
- Gv mời Hs đọc từng đoạn trước lớp.
Gv mời Hs tiếp nối nhau đọc 3 đoạn trong bài.
Chú ý cách đọc các câu:
+ Nè, sắp nhỏ kia, / đi đâu vậy? 
+ Vui/ nhưng mà lạnh dễ sợ luôn.
+ Hà Nội đang rạo rực trong những ngày giáp Tết. Trời cuối đông lạnh buốt . 
- Gv mời Hs giải thích từ mới: 
Đường Nguyễn Huệ. Sắp nhỏ, Lòng vòng, Dân ca, Xoắn xuýt, Sửng sốt.
- Gv cho Hs đọc từng đoạn trong nhóm.
+ Ba Hs đọc nối tiếp nhau 3 đoạn của bài.
+ Một Hs đọc cả bài.
 Hoạt động 4: (10’) Hướng dẫn tìm hiểu bài.
- Gv yêu cầu Hs đọc thầm đoạn 1 và trả lời câu hỏi:
+ Truyện có những nhân vật nào ?
+ Uyên và các bạn đi đâu , vào dịp nào?
- Gv mời 1 Hs đọc thầm đoạn 2:
+ Nghe đọc thư Vân, các bạn nhỏ ước mong điều gì?
- Hs đọc thầm đoạn 3 và thảo luận theo nhóm đôi.
+ Phương nghĩ ra sáng kiến gì?
+ Vì sao các bạn chọn cành mai làm quà Tết cho Vân?
- Gv chốt lại: 
* Một HS đọc yêu cầu 5 ở SGK( Chọn thêm một tên khác cho truyện;
*GDMT: GD cho HS ý thức yêu cảnh quan mơi trường ở Miền Nam.
 * Cho hs nghỉ chuyển tiết
 Hoạt động 5: (15’) Luyện đọc lại, 
- Gv đọc diễn cảm đoạn 3.
- Gv cho 4 Hs thi đọc đoạn 3.
- Gv yêu cầu 3 Hs tiếp nối nhau thi đọc 3 đoạn của bài.
- HS chia nhóm tự đọc phân vai
- Gv nhận xét, tuyên dương nhóm đọc tốt.
* Hoạt động 6: (17’) Kể chuyện.
- Gv mời1 Hs đọc yêu cầu của bài và đoạn văn mẫu 
- Gv mời 1 Hs đọc các gợi ý:
 - Gv yêu cầu Hs suy nghĩ kể mẫu đoạn 1
_ Gv yêu cầu từng cặp tập kể 
- Gv cho 3 – 4 Hs thi kể trước lớp.
- Gv nhận xét, tuyên dương những Hs kể hay.
Hoạt động nối tiếp:(3’) 
 - Gọi một số Hs nêu lại nội dung câu chuyện “ Ca ngợi tình bạn thân thiết , gắn bó giữa thiếu nhi các miền trên đất nước ta”
Về luyện đọc lại câu chuyện.
Chuẩn bị bài: Cảnh đẹp non sông.
Nhận xét tiết học.
HS đọc bài và trả lời câu hỏi
HS nhận xét
HS nhăùc lại
-Học sinh đọc thầm 
-Hs lắng nghe.
-Hs xem tranh minh họa.
-Hs đọc từng câu.
-Hs đọc từng đoạn trước lớp.
-3 Hs đọc 3 đoạn trong bài.
-Hs đọc lại các câu này.
-Hs giải thích các từ khó trong bài. 
-Hs đọc từng đoạn trong nhóm.
-Ba HS đọc 3 đoạn .
-Một Hs đọc cả bài .
-Hs đọc thầm đoạn 1.
- Hs đọc thầm đoạn 2ø.
- Gửi cho Vân được ít nắng phương Nam ..
- Hs đọc thầm đoạn 3:
- Gửi tặng Vân ở ngoài Bắc một cành mai.
-Hs thảo luận nhóm đôi.
-Đại diện các nhóm phát biểu suy nghĩ của mình.
-Hs nhận xét.
- HS tìm
- 4 Hs thi đọc diễn cảm đoạn 3.
- Ba Hs thi đọc 3 đoạn của bài.
- HS đọc phân vai
- Hs nhận xét.
-Hs đọc yêu cầu của bài.
-Hs đọc các gợi ý.
- HS khá giỏi kể mẫu 
-Từng cặp Hs kể.
-Ba Hs thi kể chuyện trước lớp.
-Hs nhận xét.
HS nhắc lại
HS lắng nghe
HSG
HSTB
HSY
HSY
HSG
HSG
HS K- G
HSTB 
HS K,G
 Thứ hai ngày 12 tháng 11 năm 2012 (GVTH: Nguyễn Văn Mỹ)
Toán: Tiết 56 Luyện tập. 
I/ Mục tiêu:
- HS Biết đặt tính và tính nhân số có ba chữ số với một số có một chữ số.
- HS vận dụng kiến thức đã học để giải bài toán có phép nhân. 
- Yêu thích môn toán, tự giác làm bài.
II/ Chuẩn bị: * GV: Bảng phụ, phấn màu.
	 * HS: VT, bảng con.
III/ Các hoạt động:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hỗ trợ
Hoạt động 1: KTBC: (5’) 
Gọi 2 hs lên làm toán bài 2b 
 319 x 3 171 x 5
GV nhận xét
Hoạt động 3: (12’) Làm bài 1, 
+Bài 1. (cột 1,3,4)
- Gv mời 1 Hs đọc yêu cầu của đề bài
- Gv kẻ bảng nội dung bài tập 1 trên bảng.
- Gv hỏi:
+ Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì?
+ Muốn tính tích chúng ta phải làm thế nào?
- Gv mời 1 Hs lên bảng làm bài. Cả lớp làm vào VT.
- Gv yêu cầu cả lớp làm bài vào VT.
- Gv chốt lại.
Thừa số 
423
105
241
Thừa số 
 2
 8
 4
Tích
846
840
964
 Bài 2:
- GV mời Hs đọc yêu cầu đề bài.
 + Muốn tìm x ta làm thế nào?
 - Gv yêu cầu Hs cả lớp làm bài vào VT. Hai Hs lên bảng làm bài.
- Gv nhận xét, chốt lại:
* Hoạt động 2: (13’) Làm bài 3, 4
+Bài 3:
Gv mời Hs đọc yêu cầu đề bài. 
Gv yêu cầu cả lớp làm bài vào vở.
Mộ Hs lên bảng làm bài.
Gv nhận xét, chốt lại
 Cả 4 hộp có số kẹo là:
 120 x 4 = 480 (cái kẹo)
 Đáp số : 480 cái kẹo
 +Bài 4:
Gv mời Hs đọc yêu cầu đề bài. 
Gv cho Hs thảo luận nhóm đôi.
GV Tóm tắt 
Bài toán hỏi gì?
Muốn tính số lít dầu còn lại ta phải làm sao?
Gv yêu cầu Hs cả lớp làm bài vào VT. Một Hs lên bảng làm bài.
- Gv nhận xét, chốt lại:
 Số lít dầu trong 3 thùng dầu là:
125 x 3= 375 (lít)
 Số lít dầu còn lại là:
375 – 185 = 180 (lít)
Đáp số : 180 lít.
* Hoạt động 3: (7’)Làm bài 5.
- Gv mời Hs đọc yêu cầu của bài.
- Gv yêu cầu HS đọc bài mẫu và cho biết cách làm của bài toán.
- Gv chia lớp thành 2 nhóm. Cho các nhóm thi làm bài.
Yêu cầu: Trong thời gian 5 phút, nhóm nào làm bài xong, đúng sẽ chiến thắng.
- Gv nhận xét, tuyên dương nhóm thắng cuộc.
Số đã cho
6
12
24
Gấp 3 lần
6 x 3 = 18
12 x 3 = 36
24 x 3 = 72
Giảm 3 lần 
6 : 3 = 2
12 : 3 = 4
24 : 3 = 8
 Hoạt động nối tiếp: (2’)
Tập làm lại bài.Làm bài 3, 4. 
- Chuẩn bị bài: So sánh số lớn gấp mấy lần số bé.
 - Nhận xét tiết học
Cả lớp làm bảng con
Hs nhận xét
Hs đọc yêu cầu đề bài.
-Yêu cầu chúng ta tìm tích.
-Chúng ta thực hiện phép nhân giữa các thừa số với nhau.
-1 Hs lên bảng làm bài. Hs cả lớp làm vào VT.
-Hs cả lớp nhận xét bài của bạn.
-Hs chữa bài đúng vào VT.
-Hs đọc yêu cầu của bài.
-Ta lấy thương nhân với số chia.
-Hs làm bài vào VT. 
a) x : 3 = 212 b) x : 5 = 141
 x = 212 x 3 x =141 x 5
 x = 636 x = 705
-Hs đọc yêu cầu đề bài.
-Cả lớp làm bài vào VT.
-Một Hs lên bảng làm.
-Cả lớp nhận xét bài của bạn.
-Hs đọc yêu cầu đề bài.
-Hs thảo luận nhóm đôi.
-Tính số lít dầu còn lại.
-Ta phải biết lúc đầu có bao nhiêu lít.
-Hs cả lớp làm bài vào VT.
-Một Hs lên bảng làm bài.
Hs sửa bài vào VT.
-Hs đọc yêu cầu đề bài.
-Hs trả lời.
-Hai nhóm thi đua làm bài.
HS nhận xét.
HS lắng nghe
HSY
HSK
HSY
HSG
 (T4: TiếngAnh-cô Ngọc dạy; T5: SHTT-TPT thực hiện.)
------@&?------- 
Thứ ba ngày 13 tháng 11 năm 2012
Đạo đức (Tiết 12) Tích cực tham gia việc lớp, việc trường (tiết 1).
I/ Mục tiêu 
 - HS Tích cực tham gia việc trường, việc lớp là khi tham gia đầy đủ, có mặt đúng giờ, làm tốt công việc. HS phải có bổn phận tham gia việc trường ,việc lớp.
 - HS Tự giác tham gia việc lớp , việc trường phù hợp với khả năng và hoàn thành được những nhiệm vụ được phân công. 
 - HS Thực hiện tích cực, nhiệt tình, hoàn thành tốt các công việc của lớp, của trường.
II/ Chuẩn bị: * GV: Nội dung công việc của 4 tổ. Phiếu thảo luận nhóm.
	 * HS: VBT Đạo đức.
III/ Các hoạt động:
Giới thiệu và nêu vấn đề: (1’) Giới thiệu bài – ghi tựa: 
 Phát triển các hoạt động. (35’)
* Hoạt động 1: (12’)Phân tích tình huống.
* GDKNS: Rèn kỹ năng lắng nghe ý kiến của lớp và tập thể.
- GV treo tranh, yêu cầu HS quan sát tranh và cho biết nội dung tranh.
- GV giới thiệu tình huống: Trong khi cả lớp đang tổng vệ sinh sân trường bạn thì cuốc đất, bạn thì trồng hoa,..riêng Thu lại ghé tai rủ Huyền bỏ đi chơi nhảy dây. Theo em bạn Huyền có thể làm gì? Vì sao? 
 -Yêu cầu các nhóm thảo luận, sau đó đưa ra các cách giải quyết, có kèm theo lý do giải thích phù hợp.
=> Gv chốt lại: Huyền khuyên ngăn Thu tổng vệ sinh xong rồi mới đi chơi. Cách giải quyết đó là phù hợp nhất vì thể hiện ý thức tích cực tham gia việc lớp, việc trường và biết khuyên nhủ các bạn khác cùng làm.
* Hoạt động 2: (10’)Đánh giá hành vi.
 - GV phát PBT và nêu yêu cầu:
 Em hãy ghi chữ Đ trước cách ứng xử đúng chữ S trước cách ứng xử sai:
Trong khi cả lớp đang bàn việc tổ chức kỉ niệm ngày 20/11 thì Nam bỏ ra ngoài chơi .
Minh và Tuấn lảng ra một góc chơi đá cầu trong khi cả lớp đang làm vệ sinh sân trường.
 Nhân ngày 8 tháng 3, Hùng và các bạn trai rủ nhau chuẩn bị những món quà nhỏ để chúc mừng cô giáo và các bạn gái trong lớp .
Nhân dịp Liên đội trường phát động phong trào” Điểm 10 tặng thầy cô nhân ngày 20 tháng 11”, Hà đã xung phong nhận giúp một bạn học yếu trong lớp .
Gv chốt lại
 *Hoạt động 3: (13’) Bày tỏ ý kiến
* GV đọc lần lượt các ý kiến , HS suy nghĩ và bày tỏ thái độ 
Nội dung
a/ Trẻ em có quyền được tham gia làm những công việc của trường mình , lớp mình .
b/ Tham gia việc lớp , việc trường mang lại niềm vui cho em .
c/ Chỉ nên làm những việc lớp , việc trường đã được phân công, còn những việc khác không cần biết .
d/ Tích cực tham gia việc lớp, việc trường là tự giác làm và làm tốt các công việc của lớp , của trường phù hợp với khả năng.
+GV kết luận
*THBVMT: Nhắc nhở hs tham gia tích cực vào việc giữ gìn vệ sinh, chăm sóc hoa .
 Hoạt động nối tiếp: (1’)
- Về nhà làm bài tập trong VBT đạo đức.
- Chuẩn bị bài sau: Tích cực tham gia việc lớp, việc trường (tiết 2) .
 - Nhận xét tiết học.
HS quan sát
Hs lắng nghe.
Hs thảo luận .
Đại diện các nhóm lên đưa ra cách giải quyết của mình.
Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
HS làm bài tập cá nhân
Cả lớp cùng chữa bài tập.
HS suy nghĩ và bày tỏ thái độ 
HS nhận xét
Thứ ba ngày 13 tháng 11 năm 2012
 Chính tả: Nghe – viết ( Tiết 23) Chiều trên sông Hương.
I/ Mục tiêu:
 -HS Nghe -viết đúng bài chính tả , trình bày đúng hình thức bài văn xuôi.
	- HS Làm đúng bài tập chính tả (BT2), oc/ooc. Giải đúng câu đố.(BT3b)
- Giáo dục Hs có ý thức rèn chữ, giữ vở .
II/ Chuẩn bị: * GV: Bảng phụ viết BT2, 3b)	 
 * HS: VBT, bút.
III/ Các hoạt động:
Hoạt động 1 : KTBC (4’)- GV mời 2 Hs lên bảng viết các từ: bay lượn, vấn vương, . 
- Gv nhận xét .
Hoạt động 2 :(1’) Giới thiệu bài + ghi tựa. 
Hoạt động 3: (20’) Hướng dẫn HS nghe - viết.
 + Gv hướng dẫn Hs chuẩn bị.
- Gv đọc toàn bài viết chính tả.
 - Gv yêu cầu 1 –2 HS đọc lại bài viết.
- Gv hướng dẫn Hs nhận xét. Gv hỏi:
 + Tác giả tả những hình ảnh và âm thanh nào trên sông Hương?
* GDMT: Đất nước ta cĩ rất nhiều cảnh đẹp, các em cần phải yêu quý mơi trường và cĩ ý thức bảo vệ mơi trường.
 + Bài viết có mấy câu? 
+ Những chữ nào trong bài phải viết hoa? Vì sao phải viết hoa những chữ đó?
- Gv hướng dẫn Hs viết ra nháp những chữ dễ viết sai:buổi chiều , yên tĩnh , khúc quanh, thuyền chài. 
Gv đọc cho Hs viết bài vào vở.
- Gv đọc cho Hs viết bài.
- Gv đọc thong thả từng câu, cụm từ.
- Gv theo dõi, uốn nắn.
Gv chấm chữa bài.
- Gv yêu cầu Hs tự chữa lỗi bằng bút chì.
- Gv chấm bài (từ 5 – 7 bài).
- Gv nhận xét bài viết của Hs.
* Hoạt động 2: (8’) Hướng dẫn Hs làm bài tập.
+ Bài tập 2: 
- Gv cho Hs nêu yêu cầu của đề bài.
- GV cho các tổ thi làm bài , phải đúng và nhanh.
- Gv mời đại diện từng tổ lên đọc kết quả .
- Gv nhận xét, chốt lại:con sóc, mặc quần soóc, cần cẩu móc hàng, kéo xe rơ –moóc.
+ Bài tập 3:
- Yêu mời Hs đọc yêu cầu đề bài.
- Gv yêu cầu Hs làm việc cá nhân, kết hợp với tranh minh họa SGK để giải đúng câu đố.
- Gv mời 2 Hs lên bảng viết lời giải đúng câu đố.
- Gv nhận xét, chốt lại lời giải đúng.
- Gv chốt lại.
Câu b) Hạt cát .
- Giáo dục Hs có ý thức rèn chữ, giữ vở 
Hoạt động nối tiếp: (2’) Về xem và tập viết lại từ khó.
Chuẩn bị bài: Cảnh đẹp non sông.
Nhận xét tiết học.
Cả lớp viết bảng con
HS nhận xét
HS nhắc lại
-Hs lắng nghe.
-1 – 2 Hs đọc lại bài viết.
-HS trả lời
-Có 3 câu..
-Hs trả lời.
-Hs viết ra nháp.
-Học sinh nêu tư thế ngồi.
-Học sinh viết vào vở.
-Học sinh soát lại bài.
-Hs tự chưã lỗi.
-Một Hs đọc yêu cầu của đề bài.
-Các nhóm thi đua điền các vần oc/ooc.
-Đại diện từng tổ trình bày bài làm của mình.
-Hs nhận xét.
-Hs đọc yêu cầu đề bài.
-Hs làm việc cá nhân để tìm lời giải câu đố.
-2 Hs lên bảng làm.
-Hs cả lớp nhận xét.
-Hs nhìn bảng đọc lời giải đúng.
-Cả lớp sửa bài vào VBT.
HS lắng nghe
HSG
HSY
Thứ ba ngày 13 tháng 11 năm 2012
Toán. Tiết 57: So sánh số lớn gấp mấy lần số bé.
I/ Mục tiêu:
- HS Biết so sánh số lớn gấp mấy lần số bé.
- HS Làm toán đúng, chính xác.
- HS Yêu thích môn toán, tự giác làm bài.
II/ Chuẩn bị:	* GV: Phấn màu, bảng phụ .
	 	* HS: VT, bảng con.
III/ Các hoạt động:
 Hoạt động mở đầu: (1’)
 Giới thiệu và nêu vấn đề: Giới thiệu bài – ghi tựa.
* Hoạt động 1: (12’)Hướng dẫn thực hiện so sánh số lớn gấp mấy lần số bé.
- Gv nêu bài toán.
 6cm 
 A B 
 2cm 
 C D 
- GV yêu cầu Hs suy nghĩ để tìm phép tính số đoạn dây dài 2cm cắt được từ đoạn dây dài 6cm.
- Gv : Số đoạn dây cắt ra được cũng chính là số lần mà đoạn thẳng AB (dài 6m) gấp đoạn thẳng CD (dài 2cm). Vậy muốn tính xem đoạn thẳng AB dài gấp mấy lần đoạn thẳng CD ta làm như thế nào?
- Gv hướng dẫn Hs cách trình bày bài giải:
=> Muốn so sánh số lớn gấp mấy lần số bé ta lấy số lớn chia số bé.
* Hoạt động 2: (7’) Làm bài 1.
+Bài 1: - Gv mời 1 Hs đọc yêu cầu đề bài
- Gv yêu cầu Hs quan sát hình a) và nêu số hình tròn màu xanh, số hình tròn màu trắng có trong hình này.
- Muốn biết số hình tròn màu xanh gấp mấy lần số hình tròn màu trắng ta làm như thế nào?
- Vậy trong hình a) số hình tròn màu xanh gấp mấy lần số hình tròn màu trắng?
- Gv mời 1 Hs lên bảng làm.
- GV yêu cầu Hs làm các phần còn lại vào VT.
- Gv mời 2 Hs đứng lên trả lời câu hỏi.
- Gv nhận xét.
* Hoạt động 3: (17’) Làm bài 2, 3.
+Bài 2 - Mời Hs đọc yêu cầu đề bài.
- Gv hỏi : Bài toán thuộc dạng gì?
+ Muốn so sánh số lớn gấp mấy lần số bé ta làm thế nào?
- Gv yêu cầu Hs cả lớp làm vào VT. Một Hs lên bảng làm bài.
- Gv nhận xét, chốt lại.
 Số cây cam gấp số cây cau có số lần là:
 20 : 5 = 4 (lần)
 Đáp số: 4 lần.
 *Bài 3:
- Gv mời Hs đọc đề bài.
- Gv cho Hs thảo luận câu hỏi:
+ Con lợn nặng bao nhiêu kg?
+ Con ngỗng nặng nặng bao nhiêu kg?
+ Bài toán hỏi gì?
+ Muốn biết con lợn nặng mấy lần con ngỗng ta làm 
- Gv yêu cầu Hs cả lớp làm bài vào VT. Một Hs lên bảng làm.
 Con lợn nặng gấp con ngỗng số lần là:
 42 : 6 = 7 (lần)
 Đáp số: 7 lần.
 Hoạt động nối tiếp: (2’) Làm bài 4.
 Chuẩn bị bài: Luyện tập. 
 Nhận xét tiết học
-Hs nhắc lại.
-Hs tìm phép tính 6 : 2 = 3 đoạn.
Bài giải
 Độ dài đoạn thẳng AB gấp độ dài đoạn thẳng CD số lần là:
 6 : 2 = 3 (lần)
 Đáp số : 3 lần
- Hs đọc yêu cầu đề bài.
-Hình a) có 6 hình tròn màu xanh và 2 hình tròn màu trắng.
-Ta lấy số hình tròn màu xanh chia cho số hình tròn màu trắng.
-Số hình tròn màu xanh gấp số hình tròn màu trắng số lần là:
 6 : 2 = 3 ( lần).
-Hs làm vào VT.
-Hai Hs đứng lên trả lời.
-Hs nhận xét.
-Hs đọc yêu cầu đề bài.
-Bài toán thuộc dạng so sánh số lớn gấp mấy lần số bé.
-Ta lấy số lớn chia cho số bé.
-Hs làm bài vào VT.
-Một Hs lên bảng làm bài.
-Hs nhận xét.
-Hs chữa bài đúng vào VT.
Hs đọc yêu cầu đề bài.
Con lợn nặng 42 kg.
Con ngỗng nặng 6kg.
Con lợn nặng mấy lần con ngỗng,
Ta lấy 42: 6.
Hs làm vào VT. Một Hs lên bảng làm.
Hs chữa bài vào VT.
HSG
HSY
Thứ ba ngày 13 tháng 11 năm 2012
Tự nhiên xã hội( Tiết 23) Phòng cháy khi ở nhà
I/ Mục tiêu:
HS Nêu được những việc nên và không nên để phòng cháy khi đun nấu ở nhà . 
HS Biết cách xử lí khi xảy ra cháy .
 - Giáo dục Hs biết cất diêm, bật lửa cẩn thận, xa tầm với của em nhỏ .
II/ Chuẩn bị * GV: Hình trong SGK trang 44, 45 SGK.
 Sưu tầm những mẫu tin trên báo và liệt kê những vật gây cháy cùng với nơi cất giữ chúng.
	* HS: SGK, vở.
III/ Các hoạt động:
Hoạt động 1: KTBC(3’)
 - Gv gọi 2 Hs lên bảng :
+ Vẽ sơ đồ họ hàng của mình?
- Gv nhận xét.
Hoạt động 2 :(1’) Giới thiệu bài – ghi tựa: 
Hoạt động 3: (10’)Làm việc với SGK và các thông tin sưu tầm được về thiệt hại do cháy gây ra.
* GDKNS: Rèn KN tìm kiếm và xử lý thơng tin
 Cách tiến hành.
Bước 1: Làm việc theo cặp.
- Gv yêu cầu Hs làm việc theo cặp.
- Gv yêu cầu Hs quan sát hình 1, 2 trang 44, 45 SGK và trả lời câu hỏi:
+ Em bé trong hình 1 có thể gặp tai nạn gì?
+ Chỉ ra những gì dễ cháy trong hình 1?
+ Điều gì sẽ xảy ra nếu can dầu hỏa hoặc đống củi khô bị bắt lửa?
+ Theo em, bếp ở hình 1 hay hình 2 an toàn hơn trong việc phòng cháy? Tại sao
Bước 2: Làm việc cả lớp.
- Gv mời một số cặp Hs lên trả lời trước lớp các câu hỏi trên.
- Gv chốt lại
=> Bếp ở hình 2 an toàn hơn trong việc phòng cháy vì mọi đồ dùng được xếp đặt gọn gàng, ngăn nắp ; các chất dễ bắt lửa như củi khô, can dầu hỏa được để xa bếp.
Bước 3: Cho HS kể chuyện về thiệt hại do cháy gây ra.
* Hoạt động 4: (12’)Thảo luận và đóng vai.
* GDKNS: Rèn kỹ năng tự làm chủ bản thân trong việc phịng cháy khi ở nhà.
Các bước tiến hành.
Bước 1 : Động não.
- Gv đặt câu hỏi: Cái gì có thể gây cháy bất ngờ ở nhà bạn?
- Gv yêu cầu lần lượt Hs nêu một vật dễ gây cháy hiện đang có trong nhà mình?
 Bước 2: Thảo luận.
- Gv yêu cầu Hs thảo luận để giải quyết các tình tuống:
+ Nhóm 1: Bạn làm gì khi thấy diêm hay bật lửa vứt lung tung trong nhà mình?
+ Nhóm 2: Theo bạn, những thứ dễ bắt lửa như xăng, dầu hỏa Nên được cất giữ ở đâu trong nhà?
+ Nhóm 3: Khi đun nấu, bạn vànhững người thân trong gia đình cần chú ý điều gì để phòng cháy?
Bước 3: Làm việc cả lớp.
- Gv mời các nhóm đại diện lên trình bày kết quả của nhóm mình.
- Gv nhận xét, chốt lại:
 => Cách tốt nhất để phòng cháy khi đun nấu là không để những thứ dễ cháy ở gần bếp. Khi đun nấu phải trông coi cẩn thận và nhớ tắt bếp sau khi sử dụng xong. 
* Hoạt động 5: (10’) Chơi trò chơi “ Gọi cứu hỏa”. 
* GDKNS: Cĩ kĩ năng tự bảo vệ.
 Cách tiến hành.
Bước 1: Gv nêu tình huống cháy cụ thể.
Bước 2: Thực hành báo động cháy, theo dõi phản ứng của Hs thế nào.
Bước 3: Gv nhận xét và hướng dẫn một số cách thoát hiểm khi gặp cháy ; cách gọi điện 114 để báo cháy.
Gv nhận xét
 Hoạt động nối tiếp: (1’)
Về xem lại bài.
Chuẩn bị bài sau: Một số hoạt động ở trường.
Nhận xét bài học.
HS trả lời
Hs nhận xét
Hs nhắc lại
Hs làm việc theo cặp.
Hs quan sát hình trong SGK.
Hs thảo luận các câu hỏi..
Hs lắng nghe.
Một số Hs lên trình bày kết quả thảo luận.
Hs cả lớp nhận xét.
HS kể 
Hs trả lời.
Hs nhận xét.
Hs thảo luận theo nhóm.
Các nhóm lên trình bày câu hỏi thảo luận của nhóm mình.
Hs nhận xét.
Hs chơi trò chơi.
HS lắng nghe
HSG
HSY
 Thứ ba ngày 13 tháng 11 năm 2012
Thể dục : Bài 23 Ôn các động tác đã học của bài thể dục phát triển chung 
I . MỤC TIÊU :
- Kiến thức :Biết cách thực hiện các động tác vươn thở, tay,chân, lườn, bụng, toàn thân của bài thể dục phát triển chung.
- Kĩ năng : Trò chơi : “ Kết bạn” . Yêu cầu HS biết cách chơi và tham gia chơi được trò chơi. 
- Thái độ : HS tích cực, hăng say tập luyện.
II . CHUẨN BỊ: 
Địa điểm : Trên sân trường , vệ sinh sạch sẽ ,bảo đảm an toàn tập luyện .
Phương tiện : Chuẩn bị còi 
 III .NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP: 
ĐL
Nội dung và phương pháp
Đội hình tập luyện
1-2ph
1 ph
2phút
4-5ph
8-10p
7-8ph
6-7ph
2ph
1-2ph
1 . Phần mở đầu 
- GV nhận lớp phổ biến nội dung , yêu cầu giờ học .
- Giậm chận tại chỗ , vỗ tay theo nhịp và hát .
- Đứng thành vòng tròn quay mặt vào trong sân , khởi động các khớp .
2 . Phần cơ bản 
- Ôn 6 động tác vươn thở ,tay , chân , lườn , bụng và toàn thân của bài thể dục phát triển chung .(1-2 lần)
- GV nhận xét rồi cho tập tiếp 
- Các tổ thi đua với nhau dưới sự điều khiển của tổ trưởng . 
- GV quan sát , nhắc nhở kết hợp sửa chữa động tác sai cho các em . 
* Thi đua tập giữa các tổ tập 6 động tác thể dục dưới sự điều khiển của GV . Tổ nào tập đúng , đẹp nhất được biểu dương trước lớp . 
 * Chơi trò chơi “ Kết bạn “ 
- GV trực tiếp điều khiển trò chơi , yêu cầu các em chơi nhiệt tình , vui vẻ , đoàn kết . Những em lẻ 3 lần phải nắm tay nhau chạy xung quanh lớp 2 vòng , vừa chạy vừa hát .
3 . Phần kết thúc 
- Hướng dẫn tập một số động tác hồi tĩnh , sau đó vỗ tay theo nhịp và hát .
- GV nhận xét tiết học 
- Về nhà tập 6 động tác thể dục phát triển chung đã học 
 Gv
€€€€€€€
€€€€€€€
€€€€€€€
 GV
Những lần sau lớp trưởng điều khiển lớp tập 
 Gv
- HS chia nhóm tập luyện 6 động tác đã học .
Lớp trưởng điều khiển lớp 
€€€€€€€€
€€€€€€€€
€€€€€€€€
 Gv
HS hô “khỏe”.
Thứ tư ngày 14 tháng 11 năm 2012.
Tập đọc. ( Tiết 24) Cảnh đẹp non sông.
I/ Mục tiêu:
- HS Bước đầu cảm nhận được vẻ đẹp và sự giàu có của các vùng miền trên đất nước ta, từ đó thêm tự hào về quê hương đất nước.
- HS Đọc đúng, rành mạch, biết nghỉ hơi hợp lí sau dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ. Biết đọc ngắt nhịp đúng các dòng thơ lục bát, thơ 7 chữ trong bài . - Học thuộc lòng (2 – 3 câu ca dao trong bài)
-Giáo dục Hs biết cảm nhận được vẻ đẹp và yêu quê hương của mình.
II/ Chuẩn bị * GV: Tranh minh hoạ bài học trong SGK..
	 * HS: Xem trước bài học, SGK.
III/ Các hoạt động:
 Hoạt động 1: KTBC : (5’)
	- GV gọi 2 học sinh đọc và 1hs kể lại bài “ Nắng phương Nam” và trả lời các câu hỏi:
	- Gv nhận xét.	
Hoạt động 2 (1’) Giới thiệu bài - ghi tựa.
Hoạt động 3: (15’) Luyện đọc.
+ Gv đọc diễm cảm toàn bài.
- Giọng đọc nhẹ nhàng, bộc lộ tình cảm yêu thương và tự hào, ngắt hơi đúng giữa các dòng thơ. Nhấn mạnh ở những từ ngữ gợi tả: 
- Gv cho hs xem tranh.
-Gv hướng dẫn Hs luyện đọc, kết hợp với giải nghĩa từ.
- Gv mời đọc từng dòng thơ.
- Gv mời Hs đọc từng đoạn.
- Gv yêu cầu Hs tiếp nối nhau đọc 3 khổ thơ.
- Gv hướng dẫn các em đọc đúng:câu ca dao1,3,6
- Gv cho Hs giải thích từ (SGK)
- Gv cho Hs đọc từng khổ thơ trong nhóm.
- Cả lớp đọc đồng thanh bài thơ.
* Hoạt động 4: (9’) Hướng dẫn tìm hiểu bài.
- Gv yêu cầu Hs đọc khổ thơ 1. Và hỏi:
 + Mỗi câu ca dao nói đến một vùng . Đó là những vùng nào ?
- Gv yêu cầu Hs đọc lai bài thơ :
+ Mỗi vùng có cảnh đẹp gì?
+Theo em, ai đã giữ gìn, tô điểm cho non sông ta ngày càng tươi đẹp hơn? 
- Gv chốt lại: Cha ông ta từ bao đời nay đã gây dựng nên đát nước này; giữ gìn ;tô điểm cho non sông ngày càng tươi đẹp hơn.
- Gv : Ý nghĩa của bài thơ?
* GDBVMT: Mỗi vùng trên đất nước ta đều có cảnh thiên nhiên tươi đẹp,chúng ta cần phải bảo vệ những cảnh đẹp ấy. GD hs thêm yêu quý và BVMT.
* Hoạt động 5: (7 ’) Học thuộc lòng bài thơ.Củng cố.
- Gv đọc lại bài thơ.
- Gv hướng dẫn Hs học thuộc lòng bài thơ.
- Hs thi đua học thuộc lòng bài thơ.
- Gv mời 3 Hs đại diện 3 nhóm đọc 3 khổ thơ.
- Gv mời 3 em thi đua đọc thuộc lòng cả bài thơ .
- Gv nhận xét bạn nào đọc đúng, đọc hay.
Hoạt động nối tiếp: (2’) Về nhà tiếp tục học thuộc lòng bài thơ.
Chuẩn bị bài: Người con của Tây Nguyên.
Nhận xét tiết học.
Hs đọc, kể và trả lời câu hỏi
HS nhận xét
HS nhắc lại
Học sinh lắng nghe.
Hs xem tranh.
Mỗi Hs đọc tiếp nối 2 dòng thơ.
Hs đọc từng đoạn..
Hs tiếp nối nhau đọc ở khổ thơ.
Hs đọc lại các câu thơ trên.
Hs giải thích từ.
Hs đọc từng câu thơ trong nhóm.
 Cả lớp đọc đồng thanh bài thơ.
Hs đọc thầm khổ thơ đầu:
- Câu1: Lạng Sơn, câu2: Hà Nội; câu3: Nghệ An , Hà Tĩnh; câu4: Thừa Thiên- Huế và Đà Nẵng; câu5: TP HCM , Đồng Nai,câu 6: Long An,Tiền Giang,Đồng Tháp.
- Hs đọc bài thơ .
- HS trao đổi theo đôi bạn và trả lời 
Đại diện các nhóm lên trình bày.
Hs nhận xét.
- Hs trả lời
Hs đọc 3 đọc 3 khổ thơ.
3 Hs đọc thuộc lòng bài thơ.
Hs nhận xét.
HS lắng nghe
HS TB K, G
HSG
HSY
Thứ tư ngày 14 tháng 11 năm 2012.
Luyện từ và câu: ( Tiết 12) Ôn về từ chỉ hoạt động , trạng thái. So sánh.
I/ Mục tiêu: 
- HS Nhận biết được các từ chỉ hoạt động, trạng thái trong khổ thơ ( BT1).
- HS Biết thêm được một kiểu so sánh : so sánh hoạt động với hoạt động(BT2)
- HS Chọn được những từ ngữ thích hợp để ghép thành câu. (BT3).
- Giáo dục HS rèn chữ, giữ vở.
II/ Chuẩn bị: 	 * GV:. Bảng phụ viết BT1. Bảng lớp viết BT2.
 * HS: Xem trước bài học, VBT.
III/ Các hoạt động:
Giới thiệu và nêu vấn đề. (1’) Giới thiệu bài + ghi tựa.
* Hoạt động 1: (19’) Hướng dẫn các em làm bài tập.
 +Bài tập 1:
- Gv cho Hs đọc yêu cầu của bài.
- Cả lớp làm vào VBT.
- Gv mời 2 Hs lên bảng thi làm bài nhanh
- Gv nhận xét, chốt lời giải đúng.
 +Bài tập 2:
- Gv mời 1 Hs đọc yêu cầu đề bài.
-Gv cho Hs trao đổi theo nhóm 
- Gv mời nhiều Hs nối tiếp nhau đọc kết quả trước lớp.
- Gv nhận xét, chốt lại:
* Hoạt động 2: (15’)Thảo luận.
+ Bài tập 3:
- Gv mời hs đọc yêu cầu đề bài.
- Gv yêu cầu Hs đọc thầm cả bài.
- Gv chia lớp thành 4 nhóm.
- Gv yêu cầu Hs thảo luận theo nhóm.
- Gv yêu cầu các nhóm dán kết quả lên bảng.
- Gv nhận xét chốt lới giải đúng.
Hoạt động nối tiếp: (2’)
Về tập làm lại bài: 
Chuẩn bị : Từ địa phương.Dấu chấm hỏi, chấm than 
Nhận xét tiết học
-Hs đọc yêu cầu của đề bài.
-Cả lớp làm vào VBT.
-2 Hs lên bảng thi làmbài.
-Hs nhận xét.
-Hs đọc yêu cầu đề bài.
-Hs trao đổi theo nhóm.
-Hs nối tiếp nhau đọc kết quả trước lớp.
-Hs nhận xét.
-Hs đọc yêu cầu đề bài.
-Hs đọc thầm.
-Hs thảo luận theo nhóm.
-Đại diện các nhóm lên bảng dán kết quả của nhóm mình.
-Hs nhận xét.
HSG
HSY
Thứ tư ngày 14 tháng 11 năm 2012
Toán: ( Tiết 58) Luyện tập. 
I/ Mục tiêu:
- HS Biết thực hiện gấp một số lên nhiều lần và vận dụng giải bài toán có lời văn.
- HS Rèn Hs tính các phép tính nhân chính xác, thành thạo.
- HS Yêu thích môn toán, tự giác làm bài.
II/ Chuẩn bị: * GV: Bảng phụ, phấn màu.
	 * HS: VT, bảng con.
III/ Các hoạt động:
Giới thiệu và nêu vấn đề. (1’) Giới thiệu bài – ghi tựa.
Hoạt động 1: KTBC ( 5’)
Gọi 2 hs làm bài 4/ 57
Gv nhận xét
 Hoạt động 2: (13’) Làm bài 1, 2
+Bài 1:
- Gv mời 1 Hs đọc yêu cầu đề bài:
- Gv yêu cầu Hs nhắc lại cách so sánh số lớn gấp mấy lần số bé.
- Gv yêu cầu Hs làm vào VT. Gv gọi 2 Hs đứng lên đọc câu hỏi và trả lời
- Gv nhận xét.
Sợi dây 18m dài gấp sợi dây 6m số lần là: 
 18: 6 =3(lần)
Bao gạo 35 kg cân nặng gấp bao gạo 5kg số lần là:
 35 : 5 = 7 (la

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tong_hop_cac_mon_lop_3_tuan_12_nam_hoc_2012_2013_duo.doc