Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 3 - Tuần 20 - Phan Thị Hương Thu

Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 3 - Tuần 20 - Phan Thị Hương Thu

A.Mục tiêu:

- Bước đầu biết thiếu nhi trên thế giới đều là anh em, bạn bè, cần phải đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau không phân biệt dân tộc, màu da, ngôn ngữ,

- Tích cực tham gia các hoạt động đoàn kết hữu nghị với thiếu nhi quốc tế phù hợp với khả năng do nhà trường, địa phương tổ chức.

MĐ 4. Biết trẻ em có quyền tự do kết giao bạn bè, quyền được mặc trang phục, sử dụng tếng nói, chữ viết của dân tộc mình, được đối xử bình đẳng.

-GDHS có thái độ tôn trọng với các bạn thiếu nhi các nước khác . *GDKĩ năng sống

B.Đồ dùng dạy học: GV: Tranh ảnh sưu tầm. HS:VBT

C.Các hoạt động dạy học:

1Khởi động(3’): HS hát, chơi trò chơi

2.Bài mới: (30’)

Khởi động : cho hs hát bài thiếu nhi thế giới liên hoan

*GTB: Đoàn kết với thiếu nhi quốc tế.

a.HĐ1: GT những sáng tác hoặc những tư liệu về tình ĐK, hữu nghị với thiếu nhi quốc tế.

*. Mục tiêu: Tạo cơ hội cho HS bày tỏ ý kiến được thu nhận thông tin, được tự do kết giao bạn bè.(kns1)- Pp: nói về cảm xúc của mình

*. Cách tiến hành :

+Bước 1: Cho HS trưng bày những sáng tác hoặc tư liệu sưu tầm được.

GV theo dõi giúp nhóm còn lúng túng.

+ Bước 2: Cả lớp tham quan, các nhóm giới thiệu tranh, HS tham quan có thể hỏi chất vấn

+ Bước 3 : Gv nhận xét . *. Kết luận : GV chốt ý.

b.HĐ2: Viết thư tỏ tình đoàn kết, hữu nghị với thiếu nhi nước khác.

*.Mục tiêu: HS biết thể hiện tình cảm hữu nghị với thiếu nhi quốc tế qua nội dung thư.(kns1)Pp:Thảo luận

 *.Cách tiến hành: Cho HS viết thư cá nhân.

Dựa vào cách viết thư đã học em có thể viết thư cho các bạn thiếu nhi ở các nước đang gặp khó khăn vì bão lụt Cho HS viết thư GV theo dõi.

Mời 1 số HS đọc lại bài viết của mình .-GV nhận xét tuyên dương.*.Kết luận: GV chốt ý.

c.HĐ3: Bày tỏ tình đoàn kết, hữu nghị với thiếu nhi quốc tế.

*.Mục tiêu: Củng cố lại bài. (kns2)

*.Cách tiến hành: Múa, hát, đọc thơ, kể chuyện. về tình đoàn kết thiếu nhi quốc tế.

*.Kết luận: Thiếu nhi Việt Nam với thiếu nhi các nước tuy khác nhau về màu da.song đều là anh em, bạn bè, cùng là chủ nhân tương lai.

3.Củng cố (2’) Hát bài hát thiếu nhi thế giới liên hoan.

-Liên hệ GDHS.-Nhận xét tiết học

 

doc 23 trang ducthuan 06/08/2022 1190
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 3 - Tuần 20 - Phan Thị Hương Thu", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH DẠY HỌC
Tuần
Buổi
Môn
Tên bài dạy
Ghi chú (đddh, dạy thay, )
20
Sáng
Chào cờ 
Chào cờ tuần 20
HAI
Toán
Điểm ở giữa - Trung điểm của một đ.thẳng (tr98) B1,2
Đạo đức
Đoàn kết với thiếu nhi quốc tế KNS,TTHCM
25.1
Chiều
TĐ-KC
Ở lại với chiến khu KNS
MĐ 4
TĐ-KC
Ở lại với chiến khu
MĐ 4
TN&XH
Ôn tập: Xã hội
BA
Chiều
Toán
Luyện tập (tr99) B1,2
Chính tả
Nghe - viết: Ở lại với chiến khu
26.1
Tập đọc
Chú ở bên bác Hồ KNS,TTHCM
Toán
So sánh các số trong phạm vi 10000 (tr100) B1(a), 2
TƯ
LTVC
Từ ngữ về Tổ quốc. Dấu phẩy TTHCM
Thủ công
Ôn tập chủ đề Cắt, dán chữ cái đơn giản GDNGLL
MĐ 4
27.1
Chiều
Chính tả
Nghe-viết: Trên đường mòn Hồ Chí Minh
TNXH
Thực vật 
 KNS
Toán(BS)
Luyện tập
NĂM
Toán
Luyện tập (tr101) Bài 1, 2, 3, 4 (a)
Tập viết
Ôn chữ hoa N (tiếp theo)
28.1
Chiều
TLV
Báo cáo hoạt động
Luyện viết
Ôn chữ hoa N (tiếp theo)
SHNG
Sinh hoạt ngoài giờ
SÁU
Toán
Phép cộng các số trong phạm vi 10000 (tr102) B1,2 (b),3, 4
SHTT
Sinh hoạt lớp
29.1
Chiều
Chào cờ tuần 20
Toán
ĐIỂM Ở GIỮA. TRUNG ĐIỂM CỦA ĐOẠN THẲNG.
SGK/98; TGDK: 35’
 Thời gian dự kiến: 35 phú	A.Mục tiêu: 
- Biết điểm ở giữa hai điểm cho trước; trung điểm của một đoạn thẳng.
Bài 1, bài 2
- GDHS vẽ đoạn thẳng cẩn thận chính xác . 
B.Đồ dùng dạy học: 
C.Các hoạt động dạy học: 
1.Khởi động (5’): HS hát, chơi trò chơi
2.Bài mới (28’):. 
*GTB: Điểm ở giữa, trung điểm của đoạn thẳng 
a.HĐ1: Giới thiệu điểm ở giữa. 
-Vẽ hình như SGK
-Các điểm A, O, B là 3 điểm thẳng hàng đểm O là điểm ở giữa hai điểm A và B.
-Theo thứ tự từ trái sang phải điểm A rồi đến điểm O, đến điểm B.
-GV nêu thêm 1 số ví dụ khác .
*Giới thiệu trung điểm của đoạn thẳng như SGK/98
M là điểm giữa hai điểm A và B 
AM = MB . M được gọi là trung điểm.
b.HĐ2: Thực hành.
-Cho HS làm vào VBT/9
Bài 1.Viết tên các điểm vào chỗ trống.
Hs làm cá nhân – sửa bảng phụ 
Nhân xét 
a. AMB, MON, DOB, DNC thẳng hàng.
b. M là điểm giữa hai điểm A và B ; O là điểm giữa hai điểm...
Bài 2. Ghi Đ, S:
Hs làm cá nhân – sửa bảng phụ - nêu cách làm của mình - Nhân xét 
Bài 3. Hs (K-G )
Viết chữ thích hợp vào chỗ chấm.
-Trung điểm của AB là O. EG có độ dài lớn
-Trung điểm của CD là M. CD bằng HK
-HS làm GV chấm điểm sửa sai.
3.Củng cố -Thế nào là điểm giữa của đoạn thẳng?
-Thế nào là trung điểm của đoạn thẳng?
-Nhận xét tiết học.
Phần bổ sung:
 ...........................................
 ..
Đạo đức
ĐOÀN KẾT VỚI THIẾU NHI QUỐC TẾ (T2)
 	Thời gian dự kiến: 35’
A.Mục tiêu: 
- Bước đầu biết thiếu nhi trên thế giới đều là anh em, bạn bè, cần phải đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau không phân biệt dân tộc, màu da, ngôn ngữ, 
- Tích cực tham gia các hoạt động đoàn kết hữu nghị với thiếu nhi quốc tế phù hợp với khả năng do nhà trường, địa phương tổ chức.
MĐ 4. Biết trẻ em có quyền tự do kết giao bạn bè, quyền được mặc trang phục, sử dụng tếng nói, chữ viết của dân tộc mình, được đối xử bình đẳng.
-GDHS có thái độ tôn trọng với các bạn thiếu nhi các nước khác . *GDKĩ năng sống 
B.Đồ dùng dạy học: GV: Tranh ảnh sưu tầm. HS:VBT 
C.Các hoạt động dạy học: 
1Khởi động(3’): HS hát, chơi trò chơi
2.Bài mới: (30’)
Khởi động : cho hs hát bài thiếu nhi thế giới liên hoan 
*GTB: Đoàn kết với thiếu nhi quốc tế. 
a.HĐ1: GT những sáng tác hoặc những tư liệu về tình ĐK, hữu nghị với thiếu nhi quốc tế. 
*. Mục tiêu: Tạo cơ hội cho HS bày tỏ ý kiến được thu nhận thông tin, được tự do kết giao bạn bè.(kns1)- Pp: nói về cảm xúc của mình 
*. Cách tiến hành : 
+Bước 1: Cho HS trưng bày những sáng tác hoặc tư liệu sưu tầm được.
GV theo dõi giúp nhóm còn lúng túng.
+ Bước 2: Cả lớp tham quan, các nhóm giới thiệu tranh, HS tham quan có thể hỏi chất vấn
+ Bước 3 : Gv nhận xét . *. Kết luận : GV chốt ý.
b.HĐ2: Viết thư tỏ tình đoàn kết, hữu nghị với thiếu nhi nước khác.
*.Mục tiêu: HS biết thể hiện tình cảm hữu nghị với thiếu nhi quốc tế qua nội dung thư.(kns1)Pp:Thảo luận 
 *.Cách tiến hành: Cho HS viết thư cá nhân.
Dựa vào cách viết thư đã học em có thể viết thư cho các bạn thiếu nhi ở các nước đang gặp khó khăn vì bão lụt Cho HS viết thư GV theo dõi.
Mời 1 số HS đọc lại bài viết của mình .-GV nhận xét tuyên dương.*.Kết luận: GV chốt ý. 
c.HĐ3: Bày tỏ tình đoàn kết, hữu nghị với thiếu nhi quốc tế.
*.Mục tiêu: Củng cố lại bài. (kns2)
*.Cách tiến hành: Múa, hát, đọc thơ, kể chuyện... về tình đoàn kết thiếu nhi quốc tế.
*.Kết luận: Thiếu nhi Việt Nam với thiếu nhi các nước tuy khác nhau về màu da...song đều là anh em, bạn bè, cùng là chủ nhân tương lai. 
3.Củng cố (2’) Hát bài hát thiếu nhi thế giới liên hoan.
-Liên hệ GDHS.-Nhận xét tiết học
.Phần bổ sung: ..
Tập đọc + Kể chuyện
Ở LẠI VỚI CHIẾN KHU.
 	SGK/13-15; TGDK : 70’
 Thời gian dự kiến: 70 phút	A.Mục tiêu: 
Tập đọc:
- Bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật (người chỉ huy, các chiến sĩ nhỏ tuổi).
- Hiểu ND: Ca ngợi tinh thần yêu nước, không quản ngại khó khăn, gian khổ của các chiến sĩ nhỏ tuổi trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp 
* Kĩ năng sống :
PP: Trình bày 1 phút , đặt câu hỏi , thảo luận nhóm
 Kể chuyện:
Kể lại được từng đoạn câu chuyện dựa theo gợi ý.
GDHS tinh thần yêu nước. 
*Kĩ năng sống : 
- Thể hiện sự tự tin (1)
 - Giao tiếp (2)
Pp: Đóng vai , trình bày 1 phút , làm việc nhóm .
B. Đồ dùng dạy học: GV: Tranh Ở lại chiến khu
C. Các hoạt động dạy học: 
1. Khởi động: (5’) HS hát, chơi trò chơi
2.Bài mới : (30’)
* Khởi động : cho hs xem tranh nêu nội dung tranh 
*GTB: Ở lại với chiến khu.
a.HĐ1: Luyện đọc. 
MT: hs đọc rõ ràng rành mạch ,lưu loát (kns 3)
Pp: Trình bày 1 phút
Kt: Lắng nghe tích cực
-GV đọc mẫu 
-HDHS luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ mới.
-HS đọc nối tiếp từng câu + luyện đọc từ khó.
-HS đọc từng đoạn nối tiếp nhau + rút từ mới
-HS đọc từng đoạn trong nhóm theo dãy bàn.
b.HĐ2: Tìm hiểu bài 
Mt : Trả lời được các câu hỏi trong bài (kns2)
PP: đặt câu hỏi , thảo luận nhóm
-HS đọc đoạn trả lời câu hỏi
Câu 1. Ông đến để thông báo ý kiến của trung đoàn: cho các chiến sĩ nhỏ về sống chung cùng gia đình vì cuộc sống ở chiến khu thời gian tới còn khó khăn nhiều hơn, các em khó lòng chịu nổi. 1.Đề nghị của trung đoàn trưởng
Câu 2. Vì các chiến sĩ nhỏ rất xúc động ,bất ngờ nghĩ rằng mình phải xa rời chiến khu , xa chỉ huy , không được tham gia chiến đấu . 
Câu 3. Lượm , Mừng và tất cả đều tha thiết xin ở lại.
+ Các bạn sẵn sàng chịu sống gian khổ, không muốn về sống chung với tụi Tây, Việt gian. 2.Chúng em xin ở lại
3.Lời hứa của người chỉ huy
Câu 4.Mừng chân thật xin ở lại: cho các em ăn ít đi miễn đừng bắt các em trở về . 
Câu 5.Trung đoàn trưởng cảm động rơi nước mắt . Ông hứa sẽ báo cáo lại với ban chỉ huy nguyện vọng của các em.
+ Tiếng hát bùng lên như ngọn lửa rực rỡ giữa đêm rừng lạnh tối
+ rất yêu nước không quản ngại khó khăn, sẵn sàng hi sinh vì Tổ quốc.
4.Tiếng hát giữa rừng đêm
c HĐ3: Luyện đọc lại.
Mt:Đọc diễn cảm ,thể hiện được tình cảm của mình trong đoạn 3,4 
Pp: Trình bày 1 phút
Kt: Đảm nhận trách nhiệm 
+ GV đọc diễn cảm đoạn 3 và 4 
+ YC HS đọc lại đoạn văn 
+ YC đọc lại cả bài 
+ GV theo dõi nhận xét , tuyên dương 
d.HĐ4: Kể chuyện.(32’)
MT : hs kể được từng đoạn của câu chuyện (kns1)
Pp: : Đóng vai , trình bày 1 phút
-HD kể từng đoạn của câu chuyện theo gợi ý .
+ GV gợi ý nội dung câu chuyện + YC kể chuyện 
Kể chuyện theo nhóm 
Mt: trong nhóm kể cho nhau nghe (kns2)
Pp; làm việc nhóm 
+ YC các nhóm kể cho nhau nghe 
+ YC đại diện các nhóm kể cho lớp nghe. 
+ GV + HS theo dõi nhận xét tuyên dương. 
3.Củng cố -dặn dò : (3’)
Mt:kns1 
Pp: hỏi đáp 
-Qua câu chuyện này em hiểu điều gì về các chiến sĩ vệ quốc quân?
-Về chuẩn bị tiết sau.
-Nhận xét tiết học.
Phần bổ sung:
Tự nhiên – xã hội
ÔN TẬP - XÃ HỘI
Thời gian dự kiến: 35 phút; SGK/94
A.Mục tiêu: 
- Kể tên một số kiến thức đã học về xã hội.
- Biết kể với bạn về gia đình nhiều thế hệ, trường học và cuộc sống xung quanh.
B.Đồ dùng dạy học: SGK TN&XH 
C.Các hoạt động dạy học: 
1. Khởi động (5’): HS hát, chơi trò chơi
2. Bài mới (25’) Ôn tập – xã hội. 
*GTB: GV ghi đề.
a.HĐ1: Cho HS chơi trò chơi chuyền hộp.
*.Mục tiêu:HS chơi và nắm được luật chơi. 
*.Cách tiến hành: GV đưa câu hỏi HS chơi.
-HD cách chơi cho HS. Sau đó cho HS chơi.
1/ Em hãy kể về các thế hệ trong gia đình mình?
2/ Kể những người thuộc họ nội, những người thuộc họ ngoại của gia đình em ?
3/ Hãy nói những thiệt hại do cháy gây ra mà em biết ?
4/ Nêu những việc cần làm để phòng cháy khi đun nấu ở nhà?
5/ Kể tên các môn học ở trường và nêu một số hoạt đông diễn ra trong một giờ học cụ thể?
6/ Kể một số hoạt động ở trường ngoài hoạt động học tập?
7/ Kể tên một số cơ quan hành chính , văn hoá , giáo dục, ytế của tỉnh?
8/ Kể tên một số hoạt động diễn ra ở bưu điện?
9/ Kể tên một số hoạt động nông nghiệp của tỉnh ?
10/ Nêu ích lợi của hoạt động công nghiệp , thương mại?
11/ Nêu một số quy định đối với người đi xe đạp?
12/ Nêu tác hại của rác thải đối với đời sống con người?
-GV nhận xét tuyên dương những HS trả lời tốt .
*.Kết luận : sgk.
3.Củng cố : (5’)
-Liên hệ giáo dục HS.
Về chuẩn bị tiết sau.
-Nhận xét tiết học.
Phần bổ sung:
Toán
LUYỆN TẬP
Thời gian dự kiến: 35 phút; SGK/99
A.Mục tiêu: 
Biết khái niệm và xác định được trung điểm của một đoạn thẳng cho trước.
Bài 1, bài 2
-GDHS xác định đúng , nhanh.
B.Đồ dùng dạy học: 
Giấy ,kéo
C. Các hoạt động dạy học 
1.Khởi động (5’): HS hát, chơi trò chơi
2.Bài mới (25’): 
*GTB: Luyện tập. 
 a.HĐ1: Luyện tập. 
-Cho HS làm vào vở 
Bài 1.Xác định trung điểm của đoạn thẳng theo mẫu 
Gv cho hs k-G làm bài mẫu và nêu cách làm 
AM = BM ; BN = NC ; DP = PC ; AQ = QD.
.Xác định trung điểm của đoạn thẳng.CD
 C . O .D
Bài 2 :Thực hành Gấp tờ giấy hình chữ nhật ABCD rồi đánh dấu trung điểm I của đoạn thẳng AB và trung diểm K của đoạn thẳng DC
Hs làm việc cá nhân 
Nêu cách làm 
3.Củng cố - dặn dò: (5’): 
- Thế nào là trung điểm?
- Về chuẩn bị tiết sau.
- Nhận xét tiết học.
Phần bổ sung:
Chính tả (nghe viết)
Ở LẠI VỚI CHIẾN KHU
 TGDK: 35’; SGK/15
A.Mục tiêu: 
- Nghe - viết đúng bài CT; trình bày đúng hình thức bài văn xuôi.
- Làm đúng BT (2) a.
-GDHS trình bày sạch đẹp .
B.Đồ dùng dạy học: GV: bảng phụ. HS: bảng con. 	 
C.Các hoạt động dạy học: 
1.Bài cũ (5): HS hát, chơi trò chơi Đố bạn biết tin, dự tiệc, tiêu diệt 
2.Bài mới (25’)
*GTB: Ở lại với chiến khu.
a.HĐ1: HD nghe viết. (Từ Bỗng một em .đến hết )
- GV đọc đoạn văn. Sau đó yêu cầu HS đọc lại.
H: Lời bài hát trong đoạn văn được viết như thế nào?
- Những chữ nào trong đoạn văn phải viết hoa?
-Hướng dẫn viết từ khó.
-GV đọc các từ khó HS thường viết sai cho HS viết vào bảng con, bảng lớp.
-Chỉnh sửa lỗi cho HS.
-Viết chính tả: GV đọc cho HS viết.
-HS đổi vở chữa lỗi.
-GV thu vở + Chấm điểm.
b.HĐ2: Luyện tập. 
-Cho HS làm vào VBT/6
Bài 1.Điền vào chỗ trống uôt hay uôc.
-Thuốc, ruột, đuốc, ruột.
-HS làm bài GV chấm điểm sửa sai.
3.củng cố (5’):-Nhận xét bài viết HS.
-Gọi HS lên bảng viết từ sai trong vở.
-Nhận xét tiết học.
Phần bổ sung:
Tập đọc
CHÚ Ở BÊN BÁC HỒ
Thời gian dự kiến: 35 phút; SGK/16
AMục tiêu: 
- Biết ngắt nghỉ hơi hợp lí khi đọc mỗi dòng thơ, khổ thơ.
- Hiểu ND: Tình cảm thương nhớ và lòng biết ơn của mọi người trong gia đình em bé với liệt sĩ đã hi sinh vì Tổ quốc (trả lời được các CH trong SGK; thuộc bài thơ).
-GDHS biết ơn những người có công với tổ quốc .
* GD kĩ năng sống: Pp: Trình bày ý kiến cá nhân , thảo luận nhóm , hỏi đáp trước lớp.
* Bác Hồ là tấm gương cao đẹp trọn đời phấn đấu, hy sinh vì tự do, độc lập của dân tộc, vì hạnh phúc của nhân dân.
B.Đồ dùng dạy học:
C.Các hoạt động dạy học: 
1.Khởi động (5’): HS hát, chơi trò chơi
2.Bài mới(27’): Chú ở bên Bác Hồ. 
Khởi động : cho hs hát bà hát về Bác Hồ 
*GTB: GV ghi đề.
a.HĐ1: Luyện đọc 
Mt : Đọc lưu loát rành mạch rõ ràng (kns3)
Pp: Trình bày ý kiến cá nhân
-GV đọc mẫu -HDHS luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ mới.
-HS đọc nối tiếp từng câu + luyện đọc từ khó.
-HS đọc từng đoạn nối tiếp nhau + rút từ mới
-HS đọc từng đoạn trong nhóm theo dãy bàn.
-HS đọc đồng thanh cả bài.
b.HĐ2: Tìm hiểu bài 
Mt: trả lời được các câu hỏi trong bài (kns1)
Pp: thảo luận nhóm ,Trình bày ý kiến cá nhân
-HS đọc thầm bài + TLCH- GV chốt ý đúng như SGV/31
c. HĐ3: Luyện đọc lại:
Mt: Biết đọc thể hiện tình cảm của mình vào bài đọc (kns 2)
Pp: Trình bày ý kiến cá nhân
-GV đọc lại bài diễn cảm.cả bài 
-Gọi HS đọc lại bài + Nhận xét tuyên dương.
-HS thi đọc thuộc lòng bài thơ. 
3.Củng cố (3’):
 Liên hệ thực tế : Mt: kns 2	Pp: hỏi đáp trước lớp
-Nhận xét tiết học.
Phần bổ sung:
 	Toán
SO SÁNH CÁC SỐ TRONG PHẠM VI 10000
 	 Thời gian dự kiến: 35 phút; SGK/100
A.Mục tiêu
- Biết các dấu hiệu và cách so sánh các số trong phạm vi 10000.
- Biết so sánh các đại lượng cùng loại.
 Bài 1 (a), bài 2
-GDHS tính cẩn thận chính xác khi so sánh .
B.Đồ dùng dạy học:	 
C.Các hoạt động dạy học: 
1.Khởi động (3’):HS hát, chơi trò chơi
2.Bài mới (30’): So sánh các số trong phạm vi 10000 
*GTB: GV ghi đề.
a.HĐ1: Lý thuyết: 
-Hướng dẫn học sinh nhận biết dấu hiệu và cách so sánh hai số trong phạm vi 10.000
So sánh hai số có các chữ số khác nhau 
VD: 999 < 1000.
-Số nào có ít chữ số hơn thì bé hơn.
VD: 10.000 >9999 giáo viên giải thích và rút ra kết luận . 
-Số nào có nhiều chữ số hơn thì số lớn hơn .
VD: 9000>8999 vì 9>8 
Nếu hai số có cùng số chữ ,thì so sánh từng cặp chữ số ở cùng một hàng .Kể từ trái sang phải .
VD:6579<6580 chữ số hàng ngàn là 6 hàng trăm là 5 .Ta xem hàng chục có 
7<8 .Vậy 6579 < 6580 
-Nếu hai số có cùng số chữ và từng cặp chữ số ở cùng một hàng đều giống nhau thì hai số bằng nhau .
b.HĐ2: Luyện tập 
-Cho HS làm vào vở
 Bài 1.Điền >,=,<
Hs làm bài bảng con 
a. 999 9998
 3000 > 2999 9998 = 9990 + 8 
 8972 = 8972 2009 < 2010
Bài 2 :Điền >,=,< 
Hs làm bài cá nhân 2 hs sũa bảng phụ 
- GV chấm điểm sửa sai.
Bài 3 : Hs K-G 
Tìm số lớn nhất trong các số 4375; 4735;4537;4753
B Tìm số bé nhất trong các số ; 
6091;6190;6901;6019
3.Củng cố (2’): cho hs nhắc lại kiến thức 
. -Nhận xét tiết học.
Phần bổ sung: 
Luyện từ và câu
TỪ NGỮ VỀ TỔ QUỐC - DẤU PHẨY
Thời gian dự kiến: 35 phút;SGK/17
A.Mục tiêu: 
- Nắm được nghĩa một số từ ngữ về Tổ quốc để xếp đúng các nhóm (BT1).
- Bước đầu biết kể về một vị anh hùng (BT2).
- Đặt thêm được dấu phẩy vào chỗ thích hợp trong đoạn văn (BT3).
* Bác Hồ là tấm gương trọn đời phấn đấu, hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc.
B.Đồ dùng dạy học: 	 VBT
C.Các hoạt động dạy học: 
1.Khởi động (5’): HS hát, chơi trò chơi
2.Bài mới (28’): Từ ngữ về tổ quốc - dấu phẩy 
*GTB: GV ghi đề.
a.HĐ1:Luyện tập 
-Cho HS làm vào VBT/7
Bài 1.Học sinh đọc bài rồi làm bài theo nhóm
a)Những từ cùng nghĩa với tổ quốc .
-Đất nước , nước nhà , non sông giang sơn 
b)Những từ cùng nghĩa với bảo vệ .
-Giữ gìn , gìn giữ.
c)Những từ cùng nghĩa với xây dựng.
- Dựng xây , kiến thiết.
+Đại diện nhóm trình bày.
-Lớp cùng giáo viên nhận xét tuyên dương.
Bài 2: Học sinh đọc nêu yêu cầu của bài.
-Học sinh kể tên các vị anh hùng mà em biết .
Trưng Trắc, Trưng Nhị , Lí Bí ,Triệu , Quang Phục, Ngô Quyền , Lê Hoàn , Lí Thương 
Kiệt , Trần Quốc Tuấn , Lê Lợi , Nguyễn Huệ , Hồ Chí Minh.
-Giáo viên nhận xét chốt ý :
Bài 3: Học sinh đọc bài và làm bài vào vở .
Bấy giờ, ở Lam Sơn có ông Lê Lợi phất cờ khởi nghĩa . Trong những năm đầu , nghĩa quân
 còn yếu , thường bị giặc vây có lần giặc vây rất ngặt, quyết bắt bằng được chủ tướng Lê Lợi .
-Giáo viên chấm bài và nhận xét :
3.Củng cố (2’) 
-Kể tên một vị anh hùng của nước ta.
-Về chuẩn bị tiết sau.
-Nhận xét tiết học.
Phần bổ sung:
Thủ Công
ÔN TẬP CHƯƠNG II: CẮT, DÁN CHỮ CÁI ĐƠN GIẢN 	
Thời gian dự kiến: 35’
(Lồng hép GDNGLL)
A.Mục tiêu
- Biết cách kẻ, cắt, dán một số chữ cái đơn giản có nét thẳng, nét đối xứng.
- Kẻ, cắt, dán được một số chữ cái đơn giản có nét thẳng, nét đối xứng đã học.
- GD các em tính cẩn thận khi cắt dán chữ.
*GDNGLL: Hoạt động vui chơi 
B.Đồ dùng dạy học: GV: các mẫu chữ. HS: Giấy màu, kéo, 
C.Các hoạt động dạy học: 
1.Khởi động (2’): HS hát, chơi trò chơi
2.Bài mới (28’) Ôn tập chương II: cắt, dán chữ cái đơn giản.
*GTB: GV ghi đề.
a.HĐ1: Lý thuyết.
-GV cho HS nhắc lại các bước.
-GV nhận xét + chữa sai cho HS.
b.HĐ2: Thực hành.
-GV cho HS cắt, dán chữ: TẾT.
-HS thực hành theo qui định thời gian.
-GV theo dõi nhắc nhở.
*HĐ cuối tiết : HĐ vui chơi (10p)
Nôi dung : Trò chơi : Triển lãm sản phẩm. GV cho HS trình bày những sản phẩm đẹp cho các em bình bầu sản phẩm khéo tay nhất.
3.Củng cố (5’) 
-HS trình bày sản phẩm.
-GV cho HS nhận xét từng sản phẩm + tuyên dương.
-Nhận xét tiết học.
D.Phần bổ sung:
 ..
Chính tả (nghe viết)
TRÊN ĐƯỜNG MÒN HỒ CHÍ MINH
Thời gian dự kiến: 35’; SGK/19
A.Mục tiêu:
 - Nghe - viết đúng bài CT; trình bày đúng hình thức bài văn xuôi.
- Làm đúng BT (2) a/b (chọn 3 trong 4 từ).
-GDHS trình bày sạch đẹp .
B.Đồ dùng dạy học: GV: bảng phụ. HS: bảng con. 
C.Các hoạt động dạy học: 
1.Khởi động (4’) HS hát, chơi trò chơi
2.Bài mới (26”) Trên đường mòn Hồ Chí Minh. 
*GTB: GV ghi đề.
a.HĐ1: HD nghe viết. (từ đầu đến Những khuôn mặt đỏ bừng )
- GV đọc đoạn văn. Sau đó yêu cầu HS đọc lại.
H: Đoạn văn nói lên điều gì?
-Đoạn viết được chia làm mấy câu?
- Những chữ nào trong đoạn văn phải viết hoa?
-Hướng dẫn viết từ khó.
-GV đọc các từ khó HS thường viết sai : Trơn, lầy, thung lũng...
-HS viết vào bảng con, bảng lớp.
-Cho HS phân tích các từ khó.
-GV đọc cho HS viết bài vào vở.
-Đổi vở chữa lỗi.
-GV thu vở chấm điểm.
b.HĐ2: Luyện tập 
-Cho HS làm vào VBT/9
Bài 1.Điền vào chỗ trống:
Sáng suốt, xao xuyến, so sánh, xanh xao.
Gầy guộc, chải chuốt, nhem nhuốt, nuột nà. 
Bài 2. Đặt câu với mỗi từ đã hoàn chỉnh ở bài tập 1.
-HS làm bài GV chấm điểm.
3.Củng cố (5’): Nhận xét bài viết của HS.
-Gọi HS lên bảng viết từ sai trong vở. 
-Nhận xét tiết học.
Phần bổ sung:
 ..
 ..
Tự nhiên – xã hội
THỰC VẬT
Thời gian dự kiến: 35 phút
A.Mục tiêu: - Biết được cây đều có rễ, thân, lá, hoa, quả.
- Nhận ra sự đa dạng và phong phú của thực vật.
- Quan sát hình vẽ hoặc vật thật và chỉ được thân, r6ẽ, lá, hoa, quả của một số cây.
GDHS chăm sóc và bảo vệ cây cối.
* Kĩ năng sống : 
- kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin : Phân tích , so sánh tìm đặc điểm giống và khác nhau của các loài cây .(1)
- Kĩ năng hợp tác : Làm việc nhóm để hoàn thành nhiệm vụ (kns2)
Pp: Thực địa , quan sát , thảo luận .
B.Đồ dùng dạy học: GV: Một số cây mẫu. HS:/ 
C.Các hoạt động dạy học: 
1.Khởi động (4’) HS hát, chơi trò chơi
2.Bài mới (26’): Thực vật. 
Khởi động : hs xem tranh về thực vật 
*GTB: GV ghi đề.
a.HĐ1: Quan sát theo nhóm ngoài thiên nhiên. 
*.Mục tiêu: Nêu được những điểm giống và khác nhau của cây.(kns1)
Pp: Thực địa , quan sát
*.Cách tiến hành: Chia nhóm : HDHS quan sát cây cối các em được phân công .
-Nhóm trưởng chỉ đạo các bạn cùng làm việc theo tình tự .
-Chỉ và nói tên từng bộ phận của cây:
-Nêu điểm giống nhau và khác nhau về hình dạng kích thước .
-Đại diện nhóm lên báo cáo kết quả vừa quan sát được .
*.Kết luận: Xung quanh ta có rất nhiều cây chúng có hình dạng kích thước khác nhau
,mỗi cây đều có thân lá, rễ, hoa và quả .
Hoạt động 2 : Thảo luận nhóm 
Mt: biết nêu tên một số loại cây trong tranh (kns2)
Pp: Thảo luận nhóm 
-Giới thiệu các hình trang 76,77
H1:Cây khế, H2:Cây vạn tuế trồng trong chậu đặt lên bờ tường .
H3:Cây- kơ –nia, H4:Cây lúa trồng ở ruộng bậc thang , cây tre .
H5:Cây hoa hồng , H6:Cây hoa súng 
3.Củng cố (5’) :Liên hệ thực tế :
Mt: kns1 
Pp:hỏi đáp -Cây gồm có những bộ phận nào?
-Hình dáng và kích thước các loại cây như thế nào?
-Vế chuẩn bị tiết sau. 
-Nhận xét tiết học.
Phần bổ sung:
Toán (bs):
Luyện tập
A.Mục tiêu:
Củng cố cách viết số thành tổng
Ôn cách viết số liền trước, liền sau của số và so sánh số.
Rèn kĩ năng tính toán cho HS.
B.Các hoạt động dạy – học:
1. HĐ 1.Ôn bài: 
HS ôn lại so sánh số, đổi đơn vị đo khối lượng, thời gian.
HS ôn lại cách so sánh số, tìm số liền trước, liền sau.
GV theo dõi, nhắc nhở HS ôn bài.
2. HĐ 2. Thực hành 
Bài 1. Viết các số thành tổng:
-7061
-9319
-2002
-2010
Bài 2. Viết các tổng:
-6000+800+90+5
-2000+500+80+7
-2000+10+5
-8000+9
Bài 3. Viết số liền trước và liền sau só đã cho:
Số liền trước
Số đã cho
Số liền sau
9999
4049
5694
8000
 Bài 4. ,= 
5869 5986
3642 3624
1kg . 1500g
1 giờ 30 phút 90 phút
3. Chuẩn bị bài:
HS xem bài Luyện tập/101 
-Trao đổi ND khó của bài (nếu có)
Bổ sung :
Toán
LUYỆN TẬP
Thời gian dự kiến: 35 phút; S/101
A.Mục tiêu: 
 - Biết so sánh các số trong phạm vi 10000; viết bốn số theo thứ tự từ bé đến lớn và ngược lại.
- Nhận biết được thứ tự các số tròn trăm (nghìn) trên tia số và cách xác định trung điểm của đoạn thẳng.
Bài 1, bài 2, bài 3, bài 4 (a)
-Học sinh có tính tự giác khi làm bài .
B.Đồ dùng dạy học: Vở học toán, sách toán 
C.Các hoạt động dạy học: 
1.Khởi động : (4’)HS hát, chơi trò chơi
2.Bài mới (28’) Luyện tập. 
*GTB: GV ghi đề.
a.HĐ1: Thực hành 
-Cho HS làm vào vở 
Bài 1.a. 8998 < 9898 b. 1000m = 1km
 6574 > 6547 980g < 1kg
 4320 = 4320 1m > 80cm
 9009 = 900 + 9 1 giờ 15 phút < 80 phút
Bài 2. Viết các số 4208;4802;4280;4082:
A theo thứ tự từ bé đến lớn 
B theo thứ thứ tự từ lớn đến bé 
Hs làm cá nhân sữa bảng 
Bài 3: viết 
a.Số bé nhất có ba chữ số :100
b.Số lớn nhất có ba chữ số :999
c.Số bé nhất có bốn chữ số :1000
d.Số lớn nhất có bốn chữ số:9999
Bài 4.a. trung điểm của đoạn thẳng AB với số nào ?
 B trung điểm của đoạn thẳng CD với số nào ?
-HS làm GV chấm điểm sửa sai.
3.Củng cố (5’)
-So sánh các số: 9090 và 9009 ; 1800cm và 18m 
-Nhận xét tiết học.
Phần bổ sung:
Tập viết
ÔN CHỮ HOA N (TT)
Thời gian dự kiến: 35’; S/18
A.Mục tiêu: Viết đúng và tương đối nhanh chữ hoa N (1 dòng Ng), V, T (1 dòng); viết đúng tên riêng Nguyễn Văn Trỗi (1 dòng) và câu ứng dụng: Nhiễu điều thương nhau cùng (1 lần) bằng cỡ chữ nhỏ.
-GDHS tính cần cù viết chữ đẹp.
B.Đồ dùng dạy học: GV: Mẫu chữ hoa Ng. HS: Bảng con. 
C.Các hoạt động dạy học: 
1.Khởi động (5’): HS hát, chơi trò chơi
2.Bài mới (25’) Ôn chữ hoa N (tt) 
*GTB: GV ghi đề.
a.HĐ1: Luyện viết.
-GV cho HS quan sát chữ mẫu.
-GV viết mẫu: 
HDHS viết bảng con chữ Ng và chữ V, T
-HS viết bảng từ ứng dụng.
-GV nhận xét sửa sai.
b.HĐ2: Thực hành
-HS viết vào vở + GV theo dõi nhắc nhở.
-GV thu vở chấm điẩm.
3.Củng cố (5’): GV nhận xét vở.
-HS viết lại N, R, L
-Về viết phần ở nhà.
-Nhận xét tiết học.
D.Phần bổ sung:
Tập làm văn
BÁO CÁO HOẠT ĐỘNG
Thời gian dự kiến: 35 phút
AMục tiêu: Bước đầu biết báo cáo về hoạt động của tổ trong tháng vừa qua dựa theo bài tập đọc đã học (BT1); viết lại một phần nội dung báo cáo trên (về học tập hoặc về lao động) theo mẫu (BT2).
- GDHS viết báo cáo ngắn gọn rõ ràng theo mẫu đã cho.
B.Đồ dùng dạy học: VBT
C.Các hoạt động dạy học: 
1/Khởi động (5’)HS hát, chơi trò chơi
2.Bài mới (25’): Báo cáo hoạt động. 
*GTB: GV ghi đề.
a.HĐ1: Luyện tập 
Bài 1. Yêu cầu cả lớp đọc thầm bài
-Báo cáo tháng thi đua “ Noi gương chú bộ đội” .
-Báo cáo hoạt động của tổ chỉ theo 2 mục.
-Báo cáo cần chân thực đúng thực tế hoạt động của tổ mình.
-Mỗi bạn đóng vai tổ trưởng báo cáo với lời lẽ rõ ràng rành mạch.
-Các thành viên trong tổ trao đổi thống nhất kết quả học tập và lao động.
-Mỗi tổ cử 1 bạn báo cáo trước lớp
HS và GV nhận xét tuyên dương.
Bài 2: Ghi nội dung báo cáo theo mẫu.
-Yêu cầu HS điền đúng, viết ngắn gọn, rõ ràng .
-Gọi 1 số HS đọc lại báo cáo của mình trước lớp.
-HS làm GV chấm điểm.
3.Củng cố (5’) 
-HS đọc lại báo cáo của mình. 
-Nhận xét tiết học.
Phần bổ sung:
Luyện viết
Ôn chữ hoa N(TT: Ng) ( vlv/ 6-Tg:35’)
A. Mục tiêu : 
- Viết đúng chữ hoa Ng,V, T (1 dòng); viết đúng tên riêng Ngũ Phụng, Nguyễn Du (1 dòng) và ngữ và câu (1 lần) bằng cỡ chữ nhỏ. Chữ viết rõ ràng, tương đối đều nét và thẳng hàng; bước đầu biết nối nét giữa chữ viết hoa với chữ viết thường trong chữ ghi tiếng.- Trình bày cẩn thận, sạch sẽ. 
- MĐ 4. viết đúng và đủ các dòng (tập viết trên lớp) trong trang vở luyện viết 3.
B . Đồ dùng dạy học : 
Vở Luyện viết, bảng con.
C . Các hoạt động dạy học : 
1 .Hoạt động đầu tiên: HS hát, chơi trò chơi. 
2 . Hoạt động bài mới 
* Hoạt động 1: Hướng dẫn viết bảng con 
- Mục tiêu: Giúp cho Hs biết cách viết đúng con chữ trên bảng con.
*HS hoạt động nhóm: HS nhận xét cách viết và rèn viết b/c
- Luyện viết chữ hoa: Ng, V, T 
- Luyện viết từ: Ngũ Phụng, Nguyễn Du 
- Luyện viết ngữ và câu
* Hoạt động 2: Hướng dẫn viết vào vở luyện viết 
- Mục tiêu: Giúp Hs viết đúng con chữ, trình bày sạch đẹp vào vở tập viết.
HS viết cá nhân vào vở
+ Viết hoa chữ Ng : 1 dòng cỡ nhỏ .+ Viết các chữ V, T : 1 dòng cỡ nhỏ .
+ Viết tên Ngũ Phụng, Nguyễn Du :1 dòng cỡ nhỏ + Viết câu tục ngữ 2 lần
- HS viết bài vào vở (GV nhắc nhở HS viết đúng, viết đẹp)
* Hoạt động 3: Chấm chữa bài.
- Mục tiêu: Giúp cho Hs nhận ra những lỗi còn sai để chữa lại cho đúng.
- Gv thu từ 5 đến 7 bài để chấm.
- Gv nhận xét tuyên dương một số vở viết đúng, viết đẹp.
3 . Hoạt động cuối cùng: HS nêu cảm nhận qua bài học
GV dặn HS tiếp tục hoàn thành chữ nghiêng trang 7.
Sinh hoạt ngoài giờ:
TRUYỀN THỐNG CÁCH MẠNG VÀ NHỮNG NÉT ĐỔI MỚI CỦA QUÊ HƯƠNG
1. Yêu cầu giáo dục:
Giúp học sinh: 
- Hiểu được những nét lớn về truyền thống đấu tranh cách mạng, truyền thống học tập, lao động sản xuất... và những nét đổi thay ở quê hương, địa phương mình do Đảng lãnh đạo.
- Tin tưởng ở sự lãnh đạo của Đảng, tự hào về qh, càng yêu mến làng xóm, trường, lớp.
- Tự giác học tập, rèn luyện tốt để xứng đáng với truyền thống tốt đẹp của quê hương.
2. Chuẩn bị hoạt động
a. Về phương tiện hoạt động
- Các tư liệu: tranh ảnh, bài viết, thơ ca về truyền thống cách mạng ở địa phương; các tấm gương tiêu biểu trong đấu tranh cách mạng, trong lao động sản xuất xây dựng bảo vệ quê hương; các thành tựu và di sản văn hóa ở địa phương.
- Hệ thống các câu hỏi cho chủ đề hoạt động.
b. Về tổ chức
- Giáo viên chủ nhiệm: Nêu chủ đề hoạt động, nêu nội dung và hình thức tiến hành.
- Hướng dẫn học sinh sưu tầm, tìm hiểu các tư liệu liên quan tới chủ đề hoạt động.
- Hội ý với cán bộ lớp về yêu cầu cuộc thi và phân công chuẩn bị các công việc cụ thể cho hoạt động.
3. Tiến hành hoạt động
a) Khởi động:
- Lớp hát tập thể bài hát Em là mầm non của Đảng (Nhạc và lời của Mộng Lân).
- Người dẫn chương trình nêu lí do hoạt động, giới thiệu chương trình hoạt động.
b) Tọa đàm
- Người dẫn chương trình lần lượt nêu các câu hỏi như:
1/ Bạn hãy kể tên những anh hùng liệt sĩ ở qh mà bạn được nghe kể hoặc sưu tầm được
2/ Bạn hãy kể một câu chuyện về gương sáng đảng viên ở quê hương, Truyền thống cách mạng tiêu biểu ở quê hương bạn là gì?
3/ Quê hương bạn có những đổi mới gì?
- Trong quá trình hoạt động có xen kẽ văn nghệ.
5. Kết thúc hoạt động
	Người điều khiển hoạt động:
	- Mời giáo viên phát biểu.
	- Nhân xét kết quả và tinh thần tham gia hoạt động của cá nhân, tổ, lớp.
Toán
PHÉP CỘNG CÁC SỐ TRONG PHẠM VI 10000
Thời gian dự kiến: 35 phút ; S/102
A.Mục tiêu: - Biết cộng các số trong phạm vi 10000 (bao gồm đặt tính và tính đúng).
- Biết giải toán có lời văn (có phép cộng các số trong phạm vi 10000).
Bài 1, bài 2 (b), bài 3, bài 4
-GDHS tính toán cẩn thận chính xác.
B.Đồ dùng dạy học: Sách và vở toán 
C.Các hoạt động dạy học: 
1.Khởi động : (4’) HS hát, chơi trò chơi
2.Bài mới (26’) Phép cộng các số trong phạm vi 10000 
*GTB: GV ghi đề.
a.HĐ1: Lý thuyết 
-GV nêu phép tính : 3526 + 2759.
-Yêu cầu HS nêu cách thực hiện phép cộng. 
-Đặt tính rồi tính . 3526 * 6 cộng 9 bằng 15 viết 5 nhớ 1
 + 2759 * 2 cộng 5 bằng 7 thêm 1 bằng 8 viết 8
 * 5 cộng 7 bằng 12 viết 2 nhớ 1
 * 3 cộng 2 bằng 5 thêm 1 bằng 6 viết 6
-Vậy: 3526 + 2759 = 6258
-Muốn thực hiện phép cộng có đến 4 chữ số ta làm thế nào ?
b.HĐ2: Luyện tập.
-Cho HS làm vào Vở
Bài 1.Tính: hs làm bài cá nhân ở bảng con 
Sửa bài 
 8185 , 6497 , 7724 , 8090
Bài 2. Đặt tính rồi tính:
 9282 , 5285 , 9800
Bài 3.Giải: Hai thôn có tất cả số người là:
 2573 + 2719 = 5292 (người)
 ĐS: 5292 người
Bài 4.a. Xác định trung điểm M, N, P, Q nối thành hình tứ giác.
b.Tô màu hình tứ giác.
-HS làm GV chấm điểm sửa sai.
3.Củng cố (5’): Gọi HS lên bảng.
-Đặt tính rồi tính: 4752 + 2754 , 6789 + 9872
-GV nhận xét tuyên dương. 
-Nhận xét tiết học.
D.Phần bổ sung:
 ..
SINH HOẠT CHỦ NHIỆM TUẦN 20
A.Đánh giá tình hình thực hiện tuần qua: 
1.Ưu điểm: 
-Nhìn chung các em có tiến bộ hơn tuần trước, có học bài và làm bài tập trước khi đến lớp. Quần áo sạch sẽ gọn gàng, tác phong mẫu mực, ăn nói lễ phép.Các em giữ gìn sảch vở cẩn thận hơn
-Biết đi thưa về trình, đi học và về đi đúng bên phải.
2.Khuyết điểm: 
-Các em còn nói chuyện riêng trong giờ học. Một số em đọc bài quá chậm. 
B.Sinh hoạt 
Ổn định nề nếp sau tết. Các em phải học bài và làm bài đầy đủ trước khi đến lớp. Giúp đỡ những bạn yếu trong học tập. Thực hiện tốt công tác vệ sinh trong và ngoài lớp sạch sẽ.
C.Phương hướng tuần tới:
1.Hạnh kiểm:
-Các em phải biết vâng lời thầy cô, tác phong mẫu mực, quần áo gọn gàng, không nói tục, chửi thề và đánh lộn với nhau. Thực hiện tốt luật an toàn giao thông. Không nói chuyện trong giờ học, biết đi thưa về trình.
2.Học tập: 
-Các em phải học bài và làm bài đầy đủ trước khi đến lớp, luyện đọc và luyện viết thật nhiều. Đến lớp phải chú ý nghe giảng bài và chịu khó suy nghĩ để phát biểu ý kiến, xây dựng bài thật tốt.Giúp đỡ những bạn yếu trong học tập.
3.Công tác khác:
-Thực hiện tốt công tác vệ sinh trong và ngoài lớp sạch sẽ.
-Tham gia múa sân trường nghiêm túc.
-Rèn luyện thân thể để nâng cao sức khoẻ.
-Có ý thức giữ và bảo vệ môi trường môi trường 
--------------------------------------------------------------------------

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tong_hop_cac_mon_lop_3_tuan_20_phan_thi_huong_thu.doc