Giáo án lớp 3 - Tuần 24 - Năm học 2018-2019

Giáo án lớp 3 - Tuần 24 - Năm học 2018-2019

Đọc sách

EM YÊU TOÁN HỌC

I. Mục tiêu

1. Kiến thức:Giúp các em chọn được sách theo chủ đề “Em yêu toán học" giúp học sinh phát triển trí thông minh, vận dụng sáng tạo các kiến thức đã học, gây hứng thú cho các em khi học môn Toán.

2. Kĩ năng: Rèn kỹ năng nghe, kỹ năng đọc hiểu, luyện kỹ năng khai thác sách vở thông tin trong thư viện.

3. Thái độ: Nhằm giúp học sinh hiểu sâu hơn kiến thức môn toán.

- Giúp học sinh luyện kỹ năng giải các dạng bài tập toán.

- Giúp các em học sinh ham đọc sách, có thói quen đọc sách theo chủ đề trên và vận dụng kiến thức đã học vào thực hành các bài tập trong lớp.

II. Chuẩn bị:

- Giáo viên và cán bộ thư viện chuẩn bị:

+ Xếp bàn theo nhóm học sinh.

+ Kệ trưng bày sách và truyện cổ tích Việt Nam.

+ Từ điển Tiếng Việt

- Học sinh:

+ Sổ tay đọc sách.

+ Nắm được nội quy sinh hoạt ở thư viện

 

doc 129 trang trinhqn92 2470
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án lớp 3 - Tuần 24 - Năm học 2018-2019", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 24
 Thứ hai ngày 18 tháng 2 năm 2019
Tiết 1: Chào cờ
 . 
Tiết 2: Toán 
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu : Sau tiết học , HS có khả năng:
1.Kiến thức: giúp học sinh biết cách thực hiện phép chia, trường hợp thương có chữ số 0 và giải toán có một, hai phép tính.
2.Kĩ năng: học sinh rèn luyện kĩ năng thực hiện phép chia, trường hợp thương có chữ số 0 và giải toán có một, hai phép tính nhanh, đúng, chính xác. 
3.Thái độ : HS có ý thức cẩn thận trong tính toán
II. Chuẩn bị:
- Cá nhân: SGK, vở ghi.
- Nhóm: Bảng nhóm.
III. Các hoat động dạy - học:
TG
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1’
3’
34’
2’
1. Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ
3. Bài mới
a, Giới thiệu bài
b,Thực hành
4. Củng cố - Dặn dò
- Gọi hai em lên bảng làm BT1; một em làm BT2 (trang 119). 
- Nhận xét
- GV giới thiệu, nêu mục tiêu bài học, ghi đầu bài lên bảng
Bài 1: Gọi học sinh nêu y/c bài tập 1.
- Yêu cầu HS thực hiện vào vở 
- Mời 3HS lên bảng thực hiện. 
- Gv theo dõi và giúp đỡ HS còn lúng túng trong cách chia
- Giáo viên nhận xét chữa bài.
- Tương tự GV tổ chức cho HS làm 3 câu còn lại của BT1
Bài 2 (a, b): Gọi HS nêu yêu cầu bài tập 2.
- Nêu cách tìm thừa số chưa biết.
- Yêu cầu cả lớp làm bài vào vở nháp.
- Mời hai học sinh lên bảng 
- Yêu cầu lớp theo dõi đổi chéo vở và chữa bài.
- Giáo viên nhận xét đánh giá.
Bài 3: Gọi học sinh đọc đề 3bài - Hướng dẫn HS phân tích bài toán (tìm được 1/4 số gạo đã bán là Kg?
- Yêu cầu cả lớp thực hiện vào vở. 
- Chấm vở 1 số em, nhận xét chữa bài.
Bài 4: Gọi một HS đọc yêu cầu bài.
- Yêu cầu cả lớp làm bài cá nhân.
- Gọi 1 số em nêu miệng kết quả.
- Nhận xét chốt lại lời giải đúng.
- Nhận xét đánh giá tiết học.
- Về nhà xem lại các BT đã làm.
- Chuẩn bị bài: Luyện tập chung
- HS hát
- 2 em lên bảng làm bài tập 1.
- 1 em làm bài tập 2.
- Cả lớp theo dõi nhận xét bài bạn.
- Lắng nghe, nhắc lại đầu bài
- Ghi đầu bài vào vở
- Một HS nêu yêu cầu đề bài 1.
- Cả lớp thực hiện làm vào vở.
- Ba học sinh lên bảng thực hiện, lớp bổ sung.
- Tiếp tục làm 3 câu còn lại BT1
- Một em đọc yêu cầu bài.
- 1 em nêu lại cách tìm thừa số chưa biết.
- Lớp thực hiện làm vào vở.
- Hai học sinh lên bảng giải bài, lớp nhận xét chữa bài.
 x x 7 = 2107 8 x x = 1640 
 x = 2107 : 7 x = 1640 : 8 
 x = 301 x = 205 
- Một em đọc bài toán.
- Cả lớp cùng GV phân tích bài toán và làm bài vào vở.
- Một học sinh lên bảng giải, lớp làm vào vở. 
 Giải 
Số kg gạo cửa hàng đã bán là :
2024 : 4 = 506 (kg )
Số kg gạo cửa hàng còn lại :
2024 – 506 = 1518 (kg)
Đ/S : 1518 kg gạo
- Một em nêu yêu cầu của bài
- Cả lớp tự làm bài.
- Một số học sinh nêu miệng kết quả nhẩm, cả lớp nhận xét bổ sung. 
 6000 : 2 = 3000 
 8000 : 4 = 2000
 9000 : 3 = 3000 
Tiết 5: Đọc sách
EM YÊU TOÁN HỌC
I. Mục tiêu
1. Kiến thức:Giúp các em chọn được sách theo chủ đề “Em yêu toán học" giúp học sinh phát triển trí thông minh, vận dụng sáng tạo các kiến thức đã học, gây hứng thú cho các em khi học môn Toán.
2. Kĩ năng: Rèn kỹ năng nghe, kỹ năng đọc hiểu, luyện kỹ năng khai thác sách vở thông tin trong thư viện.
3. Thái độ: Nhằm giúp học sinh hiểu sâu hơn kiến thức môn toán.
- Giúp học sinh luyện kỹ năng giải các dạng bài tập toán.
- Giúp các em học sinh ham đọc sách, có thói quen đọc sách theo chủ đề trên và vận dụng kiến thức đã học vào thực hành các bài tập trong lớp.
II. Chuẩn bị:
- Giáo viên và cán bộ thư viện chuẩn bị:
+ Xếp bàn theo nhóm học sinh.
+ Kệ trưng bày sách và truyện cổ tích Việt Nam.
+ Từ điển Tiếng Việt
- Học sinh:
+ Sổ tay đọc sách.
+ Nắm được nội quy sinh hoạt ở thư viện
III. Các hoat động dạy - học:
TG
Nội dung
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
2'
1'
5'
20'
2'
A. Ổn định tổ chức:
B. Các hoạt động.
I- TRƯỚC KHI ĐỌC
1. Hoạt động 1:
Giới thiệu bài học
2. Hoạt động 2:
Giới thiệu sách
II. TRONG KHI ĐỌC
1. Hoạt động 1:
Đọc truyện
*Mục tiêu: Biết chọn đúng sách theo trình độ, theo chủ đề và thảo luận sách tóm tắt được câu chuyện.
II. SAU KHI ĐỌC
Hoạt động 1: Báo cáo kết quả
*Mục tiêu: Báo cáo kết quả trước lớp lưu loát, hấp dẫn.
Hoạt động 2
Tổng kết
- Yêu cầu học sinh nghe GV nhắc nhở trước khi lên phòng thư viện đọc sách
- GV giới thiệu bài học.
- Giới thiệu sách
- Hãy nhớ lại và nói cho cô biết các em đã được nghe, được đọc những cuốn sách nào về chủ đề''Em yêu toán học''
- Giới thiệu một số cuốn sách như: Toán phát triển trí thông minh,cách học bảng nhân lớp 2,3; Các bài toán hay và khó lớp 4,5(Là những cuốn sách có nội dung thuộc môn toán học,trong đó có những bài toán phát triển trí thông minh,có những bài toán hay, toán vui nhằm gây hứng thú cho các em khi học môn toán.
- Hướng dẫn tìm sách
- Nêu câu hỏi thảo luận (các câu hỏi viết trên bảng nhóm)
- Theo dõi - trò chuyện với các em về nội dung câu chuyện các em đang đọc.
- Hướng dẫn cách trình bày
- Nhận xét
- Em biết gì qua tiết đọc thư viện hôm nay?
- Về tìm đọc những sách được bạn giới thiệu trong tiết học hôm nay.
- Trao đổi với các bạn về nội dung cuốn sách mình đã chọn đọc, viết lời giới thiệu quyển sách mà em đã chọn đọc và đính các mẩu giới thiệu trên "Góc chia sẻ" của bảng tin thư viện.
- Nhân viên thư viện tổng kết tiết đọc sách.
- Dặn dò cho tiết học tuần sau.
- HS thực hiện lệnh
- HS phát biểu: Các dạng toán cơ bản và nâng cao tiểu học, bài tập về tỷ số, vui học toán 3,4,5
- HS phát biểu
- HS lắng nghe
*HĐ nhóm
- HS chọn sách về môn toán học
- Đọc nối tiếp nhau cho cả nhóm nghe các phần nội dung trong sách
- Thảo luận ghi ra bảng nhóm.
+ Tên sách là gì? Nhà xuất bản nào?
+ Sách có những chi tiết nào hấp dẫn?
+ Những chi tiết nào trong sách làm em yêu thích, cảm động? Vì sao?
+ Bài học rút ra từ nội dung cuốn sách là gì?
+ Đại diện nhóm trình bày.
+ Nhận xét cách trình bày của bạn.
- Lớp bình chọn bạn giới thiệu hay nhất.
Tiết 4: Đạo đức
TÔN TRỌNG ĐÁM TANG ( TIẾT 2)
I. Mục tiêu: Sau tiết học, HS có khả năng:
1. Kiến thức: 
 - Đám tang là lễ chôn cất người chết, là 1 sự kiện đau buồn đối với những người thân của họ.
 - Tôn trọng đám tang là không làm gì xúc phạm đến tang lễ chôn cất người đã khuất.
2.Kĩ năng: HS biết ứng xử đúng khi gặp đám tang.
3.Thái độ: HS có thái độ tôn trọng đám tang, cảm thông với nỗi đau khổ của những gia đình có người vừa mất.
II. Đồ dùng dạy học:
- GV: Phiếu học tập. Truyện kể về chủ đề dạy học.
- HS: SGK, vở ghi.
III. Các hoạt động dạy học:
TG
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
 5’
30’
5’
1. Kiểm tra bài cũ. 
2. Bài mới. 
a. Hoạt động 1: Bày tỏ ý kiến 
b,Hoạt động2: Xử lý tình hướng.
c. Hoạt động 3: Trò chơi nên và không nên. 
4. Củng cố Dặn dò:
- Vì sao cần phải tôn trọng đám tang?
- Nhận xét đánh giá.
- Gv lần lượt đọc từng ý kiến
a. Chỉ cần tôn trọng đám tang của những người mình quen biết.
b, Tôn trọng đám tang là tôn trọng người đã khuất và người thân của họ.
c, Tôn trọng đám tang là biểu hiện nếp sống văn hoá.
* GVKL:
-Phát phiếu cho mỗi nhóm để thảo luận cách ứng xử trong các tình huống.
+ Tình huống a: Em không nên gọi bạn hoặc chỉ trỏ cười đùa nếu bạn nhìn thấy em, em khẽ gật đầu chia buồn cùng bạn. Nếu có thể, em nên đi cùng với bạn một đoạn đường.
Tình huống b. Em không nên nô đùa .
+ Tình huống c: Em nên hỏi thăm và chia buồn cùng bạn.
- Gv chia nhóm, phát cho mỗi nhóm 1 tờ giấy to, bút dạ vì phổ biến luật chơi: Trong 1 thời gian nhóm nào ghi được nhiều việc nhóm đó thắng cuộc.
- Gv nhận xét, khen những nhóm thắng cuộc.
-NX chung giờ học
- Vn chuẩn bị bài sau. 
- Đám tang là nghi lễ chôn cất người đã mất là sự kiện đau buồn đối với người thân của họ nên ta phải tôn trọng không được làm gì xúc phạm đến đám tang.
-Hs suy nghĩ và bày tỏ thái độ tán thành không tán thành hoặc lưỡng lự của mình bằng cách giơ các tấm bìa màu đỏ, màu xanh hoặc màu trắng.
- Hs nhận phiếu giao việc thảo luận về cách ứng xử trong các tình huống:
+ Tình huống a: Em nhìn thấy bạn em đeo tang đi đằng sau xe tang .
- Tình huống b, Bên nhà hàng xóm có tang
+ Tình huống c: GĐ của bạn học cùng lớp em có tang.
- Đại diện từng nhóm trình bày cả lớp trao đổi nhận xét.
- Hs nhận đồ dùng, nghe phổ biến luật chơi.
- Hs tiến hành chơi, mỗi nhóm ghi thành 2 cột những việc nên làm và không nên làm.
- Cả lớp nhận xét, đánh giá khả quan công việc của mỗi nhóm
Tiết 7: Hướng dẫn học
HOÀN THÀNH CÁC BÀI TẬP TRONG NGÀY.
I. Mục tiêu: Sau tiết học, HS có khả năng:
1. Kiến thức: Giúp học sinh hoàn thành các bài tập buổi sáng.
2. Kĩ năng: HS nhận biết giá trị các số La Mã từ I đến XII, số XX, số XXI.Luyện tập các dạng toán đã học.
3. Thái độ:Giáo dục HS có ý thức trong học tập, yêu thích môn học.
II. Đồ dùng :	
 - GV: Bảng phụ, phiếu học tập. 
 - HS: VBT
III. Các hoạt động dạy học :
TG
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
2’
3’
30’
5’
1.Ổn định
2.KTBC.
3. Bài mới
* Hoạt động 1:
Hoàn thành các bài tập buổi sang
*Hoạt động 2 :Bài tập củng cố
3.Củng cố dặn dò
- Buổi sáng các con học bài gì ?
a.Hoàn thành môn Toán
b. hoàn thành môn Tiếng việt.
-GV yêu cầu hs hoàn thành các bài tập trong ngày.
-Giáo viên cho học sinh làm bài tập củng cố kiến thức
Bài 1: Đặt tính rồi tính:
a.4604 : 3
b. 4578: 8
c. 8565 : 5
d. 9806: 9
Bài 2:Tìm X
X x 5 = 8570
1248 : X : 2 = 4
- Gv gọi đại diện các nhóm báo cáo kết quả.
Bài 3: Viết số La Mã thích hợp vào chỗ chấm.
Hai: .
Mười: 
Sáu: .
Mười chín: .
- Y/C HS làm bài.
- GV theo dõi giúp đỡ HS yếu 
- NX chung giờ học
- Hát
- HS trả lời
-HS hoàn thành các bài tập trong ngày.
- 4 HS lên bảng thực hiện , lớp làm bài vào vở.
- HS thảo luận cặp đôi , sau đó ghi kết quả vào phiếu học tập .
- HS làm vào vở sau đó đổi chéo vở kiểm tra kết quả
Tiết 3 + 4 : Tập đọc - Kể chuyện
 ĐỐI ĐÁP VỚI VUA
I. Mục tiêu: Sau tiết học , HS có khả năng:
A. Tập đọc :
1.Kiến thức: Hiểu nội dung và ý nghĩa của chuyện : Ca ngợi Cao Bá Quát thông minh, đối đáp giỏi, có bản lĩnh từ nhỏ( trả lời được các câu hỏi trong SGK.
 2. Kĩ năng: Đọc đúng, rành mạch, ngắt nghỉ hơi hợp lí sau các dấu câu và các cụm từ: Bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời nhân vật. 
3. Thái độ: Yêu thích học tiếng Việt.
B. Kể chuyện:
1. Kiến thức: Kể lại được một đoạn của câu chuyện. 
2. Kĩ năng: HS kể chuyện tự nhiên, hấp dẫn.
3. Thái độ: HS yêu thích môn học.
II. Chuẩn bị:
- GV: Tranh minh họa (SGK); Phấn màu.
- HS: SGK, vở ghi.
III. Các hoạt động dạy – học :
TG
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
2’
3’
35’
20’
30’
2’
1. Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ
3. Bài mới
a, Giới thiệu bài
b, Luyện đọc
c.Hướng dẫn tìm hiểu bài
d. Luyện đọc lại
4. Củng cố - Dặn dò
TẬP ĐỌC
- Gọi 3 em lên bảng đọc bài Chương trình xiếc đặc sắc. 
- Yêu cầu nêu nội dung bài.
- Giáo viên nhận xét
- GV giới thiệu, nêu mục tiêu bài học, ghi đầu bài lên bảng
* Đọc mẫu toàn bài.
* Hướng dẫn luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ:
- Yêu cầu học sinh đọc từng câu, giáo viên theo dõi uốn nắn khi học sinh phát âm sai.
 - Yêu cầu HS đọc từng đoạn trước lớp.
- Giúp HS hiểu nghĩa các từ mới (SGK).
 - Yêu cầu HS đọc từng đoạn trong nhóm. 
- Gọi 1 HS đọc cả bài
* Yêu cầu lớp đọc thầm đoạn 1 và trả lời câu hỏi :
+ Vua Minh Mạng ngắm cảnh ở đâu ?
* Yêu cầu lớp đọc thầm đoạn 2
+ Cậu bé Cao Bá Quát có mong muốn gì ?
+ Cậu đã làm gì để thực hiện mong muốn đó?
* Yêu cầu 2 em đọc thành tiếng đoan 3, 4 lớp đọc thầm lại.
+ Vì sao vua bắt Cao Bá Quát đối ?
+ Vua ra vế đối như thế nào ?
+ Cao Bá Quát đã đối lại ra sao?
+ Truyện ca ngợi ai ?
- Đọc diễn cảm đoạn 3 của câu chuyện.
- Hướng dẫn học sinh đọc đúng đoạn văn.
- Mời 3HS thi đọc đoạn văn.
- Mời 1HS đọc cả bài. 
- Theo dõi bình chọn em đọc hay nhất.
 KỂ CHUYỆN
1. GV nêu nhiệm vụ ( SGK)
- Gọi một học sinh đọc các câu hỏi gợi ý.
2. Hướng dẫn HS kể từng đoạn câu chuyện: 
- Yêu cầu HS tự sắp xếp lại 4 tranh theo đúng thứ tự 4 đoạn trong truyện.
- Gọi HS nêu thứ tự của từng bức tranh qua đó nói vắn tắt nội dung tranh.
- Nhận xét chốt lại ý đúng (3- 1- 2- 4).
- Mời 4 em dựa vào thứ tự đúng của 4 tranh, nối tiếp nhau kể lại câu chuyện.
- Mời hai học sinh kể lại cả câu chuyện.
- Giáo viên cùng lớp bình chọn bạn kể hay nhất.
- Em biết câu tục ngữ nào có 2 vế đối ?
- Về nhà đọc lại bài và xem trước bài Tiếng đàn 
- HS hát
- Ba học sinh lên bảng đọc bài và TLCH:
+ Cách trình bày quảng cáo có gì đặc biệt (về lời văn, trang trí)?
- Lắng nghe, nhắc lại đầu bài
- Ghi đầu bài vào vở
- Lớp lắng nghe GV đọc mẫu.
- Nối tiếp nhau đọc từng câu.
- 4 em đọc nối tiếp 4 đoạn trong câu chuyện.
- HS đọc chú giải
- Học sinh đọc từng đoạn trong nhóm. .
- 1 HS đọc cả bài 
* Lớp đọc thầm đoạn 1, trả lời câu hỏi của giáo viên.
+ Vua Minh Mạng đang ngắm cảnh ở hồ Tây.
* Lớp đọc thầm đoạn 2 
+ Muốn nhìn rõ mặt nhà vua nhưng vua đi đến đâu quân lính cũng thét đuổi mọi người không cho đến gần...
+ Cởi quần áo nhảy xuống hồ tắm, làm quân lính hốt hoảng xúm vào bắt trói.
* 2 em đọc thành tiếng, cả lớp đọc thầm đoạn 3 và 4.
+ Vì vua nghe nói cậu là một học trò nên muốn thử tài cậu. 
+ Nước trong leo lẻo cá đớp cá.
+ Trời nắng chang chang người trói người.
+ Ca ngợi Cao Bá Quát ngay từ nhỏ đã bộc lộ tài năng suất sắc và tính cách khảng khái, tự tin.
- Lớp lắng nghe giáo viên đọc mẫu. 
- 3 em thi đọc lại đoạn 3 của bài. 
- 1 em đọc cả bài.
- Lớp theo dõi nhận xét bình chọn bạn đọc hay nhất.
- Lắng nghe 
- Đọc các câu hỏi gợi ý câu chuyện.
- Cả lớp quan sát các bức tranh minh họa về câu chuyện rồi tự sắp xếp các bức tranh theo thứ tự phù hợp với nội dung của từng đoạn trong câu chuyện kết hợp nói vắn tắt về nội dung từng bức tranh. 
- 4 em tiếp nối nhau kể lại 4 đoạn của câu chuyện.
- Hai em kể lại toàn bộ câu chuyện.
- Lớp theo dõi bình chọn bạn kể hay nhất .
- Lần lượt nêu các câu tục ngữ: Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng / Đông sao thì nắng, vắng sao thì mưa / Nhai kĩ no lâu, cày sâu tốt lúa .
Tiết 5: Sống đẹp 
CHỦ ĐỀ 5: SỨC MẠNH SỐ ĐÔNG( TIẾT 3)
( Dạy theo tài liệu in sẵn)
Tiết 6: Luyện Mĩ thuật
LUYỆN NẶN , TẠO DÁNG ĐỒ GỐM SỨ
I. Mục tiêu: Sau tiết học, HS có khả năng:
1.Kiến thức: 
-HS hiểu và nêu được đặc điểm hình dạng,cách trang trí của một số đồ gốm,sứ như:lọ hoa,chậu cảnh,ấm chén,bát đĩa...
 2. Kĩ năng:HS nặn và tạo được mốt số sản phẩm như:lọ hoa,chậu cảnh,ấm chén ,bát đĩa...
 - Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn.
3. Thái độ: HS yêu thích môn học.
II.Chuẩn bị:
- GV: Một số hình minh họa phù hợp với nội dung chủ đề. 
- HS: - Đất nặn, dao cắt đất, giấy vẽ ,màu, .
III.Các hoạt động dạy học:
TG
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
5’
30’
5’
1. KTBC:
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
b. ND:
*Hoạt động 1: 
Thực hành.
* Hoạt động 2: Trưng bày, giới thiệu sản phẩm và đánh giá.
3. Củng cố, dặn dò:
- KT đồ dùng học tập của HS
- Giới thiệu 1 số tranh ,ảnh về các vật dụng gốm sứ,1 số lọ hoa chén bát thật.
1. Hướng dẫn thực hiện.
-GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm
-GV làm mẫu cách tạo dáng và trang trí đồ gốm sứ(vẽ và đất nặn)
+ Tạo dáng vẽ: GV vẽ hình dáng,trang trí họa tiết và vẽ màu
+ Tạo dáng bằng đất nặn ( yêu cầu mỗi cá nhân trong nhóm thực hành )GV làm theo từng bước:
 Cho HSQS một số sản phẩm đã hoàn thành để có thêm ý tưởng cho phần thực hành. 
2. Hướng dẫn thực hành.
-GV nhắc lại cách nặn,tạo dáng,cách trang trí.
- Yêu cầu HS tạo dáng 1 đồ vật mà em thích(vẽ nặn sản phẩm cá nhân hoặc hợp tác nhóm thành sản phẩm tập thể)
- Yêu cầu HS thực hiện trên bảng con,hoặc giấy A4
-Vừa quan sát vừa giúp đỡ thêm cho những em còn lúng túng.
Cho HS hoàn thành sản phẩm của mình để chuẩn bị cho trưng bày sản phẩm.
4. Tổ chức trưng bày, giới thiệu, đánh giá sản phẩm.
-GV cho HS trưng bày sản phẩm theo nhóm của mình
+ Khuyến khích các nhóm thuyết trình theo phương pháp sắm vai và minh họa.
- GV và các thành viên nhóm khác có thể đặt câu hỏi thêm. Có thể dùng phương pháp phỏng vấn.
- Nhận xét khen ngợi các nhóm : Giáo dục HS thông qua các bức tranh.
- GV đánh giá,tuyên dương học sinh tích cực, động viên khuyến khích các học sinh chưa hoàn thành bài. 
- VN Chuẩn bị đồ dùng cho bài học sau “Tìm hiểu tranh theo chủ đề:Vẽ đẹp cuộc sống”
- HS quan sát nhận ra có nhiều vật dụng được làm bằng gốm sứ.
HS quan sát
- HS nhắc lại cách nặn, tạo dáng , cách trang trí
- HS thực hành cá nhân. 
HS trưng bày sản phẩm theo hướng dẫn của GV.
- Lần lượt đại diện thành viên của mỗi nhóm lên thuyết trình về các sản phẩmtrong nhóm mình theo các hình thức khác nhau, các nhóm khác đặt câu hỏi cùng chia sẻ và bổ sung cho nhóm, bạn.
- HS thực hiện đánh giá.
- HS tích vào ô hoàn thành hoặc chưa hoàn thành theo đánh giá riêng của bản thân.
- HS lắng nghe và thực hiện
Tiết 3: Chính tả (Nghe –viết)
ĐỐI ĐÁP VỚI VUA
I. Mục tiêu: Sau tiết hoc, HS có khả năng:
1.Kiến thức: HS nắm được cách trình bày một đoạn văn: chữ đầu câu viết hoa, chữ đầu đoạn viết hoa và lùi vào hai ô, kết thúc câu đặt dấu chấm. 
2.Kĩ năng : Nghe - viết chính xác, trình bày đúng, đẹp đoạn văn Đối đáp với vua. Trình bày bài viết rõ ràng, sạch sẽ.
- Tìm đúng và điền đúng các từ chứa tiếng bắt đầu bằng s/x hoặc thanh hỏi/thanh ngã theo nghĩa đã cho.
3.Thái độ : Cẩn thận khi viết bài, yêu thích ngôn ngữ Tiếng Việt 
II. Chuẩn bị:
- GV: Bảng phụ viết nội dung bài tập (2)a.
- HS: Vở chính tả, SGK, bảng con.
III. Các hoạt động dạy - học:
TG
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1’
3’
34’
2’
1. Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ
3. Bài mới
a, Giới thiệu bài
b, Hướng dẫn nghe – viết 
c. Hướng dẫn HS làm BT chính tả
4. Củng cố - Dặn dò
- Y/c 2 HS lên bảng, lớp viết ra nháp: chúc mừng, nhút nhát, cao vút
- GV nhận xét, đánh giá
- GV giới thiệu, nêu mục tiêu bài học, ghi đầu bài lên bảng
* Hướng dẫn chuẩn bị
- GV đọc đoạn chính tả 1 lần
- Y/c 2 HS đọc lại, lớp đọc thầm
+ Vì sao vua bắt Cao Bá Quát đối?
+ Hãy đọc câu đối của vua và vế đối lại của Cao Bá Quát
+ Hai vế đối viết ntn?
+ Những chữ nào trong bài viết hoa?
- Y/c HS viết từ khó vào vở nháp.
* GV đọc cho HS viết
* Đọc cho HS soát lại bài
* Chấm, chữa bài
Bài (2)a
- Gọi HS nêu y/c bài
- Y/c HS làm bài vào vở
- Mời HS đọc kết quả BT
- GV nhận xét, chốt kết quả đúng: sáo, xiếc
- GV nhận xét, đánh giá tiết học
- Dặn chuẩn bị tiết sau
- 2 HS lên bảng, lớp viết ra nháp: chúc mừng, nhút nhát, cao vút
- Lắng nghe, nhắc lại đầu bài
- Ghi đầu bài vào vở
- Lắng nghe
- 2 HS đọc lại, lớp đọc thầm
+ Vì nghe nói cậu là học trò
+ Nước trong trói người.
+ Viết giữa trang vở, cách lề 2 ô
+ Các chữ đầu tên bài, đầu dòng thơ, tên riêng của người
- HS viết từ khó vào vở nháp: lệnh, nghĩ ngợi, 
- Nghe – viết vào vở
- Soát lỗi
- HS nêu y/c bài
- HS làm bài vào vở
- 1 số HS đọc kết quả BT
- Lớp nhận xét
Tiết 4: Đạo đức
 TÔN TRỌNG ĐÁM TANG (TIẾT 2)
I. Mục tiêu: 
- Biết được những việc cần làm khi gặp đám tang.
- Bước đầu biết cảm thông với những đau thương, mất mát người thân của người khác.
II. Chuẩn bị:
- Phấn màu
III. Các hoạt động dạy - học :
TG
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1’
3’
34’
2’
1. Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ
3. Bài mới
a, Giới thiệu bài
b, Hoạt động 1:Bày tỏ ý kiến
c. Hoạt động 2: Xử lí tình huống
d. Hoạt động 3: Chơi TC: Nên và không nên 
4. Củng cố - Dặn dò
+ Em cần làm gì khi gặp đám tang ?
+ Vì sao cần phải tôn trọng đám tang ?
- Nhận xét đánh giá.
- GV giới thiệu, nêu mục tiêu bài học, ghi đầu bài lên bảng
*Bài tập 3 
- Giáo viên lần lượt đọc to từng ý kiến. 
- Yêu cầu lớp theo dõi và bày tỏ ý kiến của mình bằng 2 cách: Tán thành; Không tán thành
- Sau mỗi ý kiến giáo viên yêu cầu thảo luận về các lí do mình chọn.
- Kết luận: 
+ Nên tán thành với các ý kiến b, c.
+ Không tán thành với ý kiến a.
*Bài tập 4 
- Chia lớp thành 4 nhóm. Yêu cầu mỗi nhóm thảo luận 1 tình huống ở BT4 
- Mời đại diện các nhóm lên trình bày trước lớp.
- Yêu cầu cả lớp nhận xét bổ sung.
- Giáo viên kết luận:
+ Tình huống a: Không nên gọi bạn. Nếu có thể, em nên đi cùng bạn một đoạn đường.
+ Tình huống b: Không nên chạy nhảy, cười đùa, vặn to đài, ti vi ...
+ Tình huống c: Nên hỏi thăm và chia buồn cùng bạn.
+ Tình huống d: Nên khuyên ngăn các bạn.
- Chia nhóm. 
- GV phổ biến cách chơi và luật chơi: Trong 5 phút, các nhóm thảo luận, liệt kê những việc nên làm và không nên làm khi gặp đám tang lên tờ giấy theo 2 cột. Nhóm nào ghi được nhiều việc nhất thì nhóm đó sẽ thắng. 
- Yêu cầu các nhóm dán kết quả lên bảng.
- Nhận xét đánh giá về kết quả công việc của các nhóm. Biểu dương nhóm thắng cuộc.
- GV nhận xét tiết tiết học
- Về nhà áp dụng bài học vào cuộc sống hàng ngày.
- Chuẩn bị bài: Thực hành kĩ năng giữa học kì II.
- HS hát
- 2 em trả lời câu hỏi của GV.
- Lắng nghe, nhắc lại đầu bài
- Ghi đầu bài vào vở
- Lớp lắng nghe giáo viên nêu các ý kiến.
- Lần lượt học sinh cả lớp bày tỏ ý kiến: Tán thành (giơ tay); Không tán thành (không giơ tay)
- Thảo luận để đưa ra lời giải thích cho ý kiến của mình.
- Học sinh khác nhận xét .
- Trao đổi thảo luận trong nhóm để hoàn thành bài tập 
- Lần lượt đại diện các nhóm lên trình bày về cách ứng xử các tình huống của nhóm mình.
- Các nhóm khác nhận xét bổ sung.
- Lắng nghe GV phổ biến cách chơi và luật chơi.
- Các nhóm tiến hành chơi TC.
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả.
- Cả lớp nhận xét, đánh giá, bình chọn nhóm thắng cuộc.
 Thứ ba ngày 19 tháng 2 năm 2019
 Tiết 2: Toán
LUYỆN TẬP CHUNG
I. Mục tiêu : Sau tiết học, HS có khả năng:
1.Kiến thức: giúp học sinh rèn luyện kĩ năng thực hiện phép tính.
- Rèn luyện kĩ năng giải toán có hai phép tính.
2.Kĩ năng: học sinh vận dụng làm tính và giải toán nhanh, đúng, chính xác. 
3.Thái độ : Yêu thích và ham học toán, óc nhạy cảm, sáng tạo
II. Chuẩn bị:
- Cá nhân: SGK, vở ghi.
- Nhóm: bảng nhóm.
III. Các hoạt động dạy học:
TG
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1’
3’
34’
2’
1. Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ
3. Bài mới
a, Giới thiệu bài
b,Thực hành
4. Củng cố - Dặn dò
- Gọi hai em lên bảng làm BT1 tiết trước
- GV nhận xét
- GV giới thiệu, nêu mục tiêu bài học, ghi đầu bài lên bảng
Bài 1: 
- Gọi học sinh nêu bài tập 1.
- Yêu cầu HS thực hiện vào vở .
- Mời 4HS lần lượt lên bảng thực hiện. 
- Giáo viên nhận xét chữa bài.
Bài 2: 
- Gọi HS nêu yêu cầu bài tập 2.
- Yêu cầu cả lớp làm bài vào vở .- Mời 2 HS lên bảng làm bài. 
- Yêu cầu lớp theo dõi đổi chéo vở và chữa bài.
- Giáo viên nhận xét đánh giá.
Bài 4: 
- Gọi học sinh đọc bài 
- Hướng dẫn HS phân tích bài toán.
+ Phải tìm được chiều dài của sân vận động, sau đó mới tìm chu vi của SVĐ
- Yêu cầu HS làm bài.
- Chấm vở một số em, nhận xét chữa bài. 
- Nhận xét đánh giá tiết học.
- Về nhà xem lại các BT đã làm. 
- Chuẩn bị bài : Làm quen với chữ số La Mã. 
- HS hát
- 2 em lên bảng làm bài tập 1.
- Cả lớp theo dõi nhận xét bài bạn.
- Lắng nghe, nhắc lại đầu bài
- Ghi đầu bài vào vở
- Một HS nêu yêu cầu bài 1.
- Cả lớp thực hiện làm vào vở.
- 4 HS lần lượt lên bảng thực hiện
- lớp nhận xét, bổ sung.
- Một em đọc yêu cầu bài.
- Lớp thực hiện làm vào vở.
- 2 HS lên bảng làm bài, lớp nhận xét chữa bài.
- lớp theo dõi đổi chéo vở và chữa bài 
- Một em đọc bài toán.
- Cả lớp cùng GV phân tích bài toán và làm bài vào vở.
- Một học sinh lên bảng giải , lớp làm vào vở. 
 Bài giải :
 Chiều dài sân vận động là:
 95 x 3 = 285 (m)
 Chu vi sân vận động là:
 (285 + 95) x 2 = 760 (m)
 Đ/S : 760 m
Tiết 2: Tập đọc 
TIẾNG ĐÀN
I. Mục tiêu: Sau tiết học, HS có khả năng:
1.Kiến thức: Hiểu các từ ngữ trong bài và biết cách dùng từ mới 
- Hiểu nội dung và ý nghĩa của bài: Tiếng đàn của Thuỷ trong trẻo, hồn nhiên như tuổi thơ của em. Nó hoà hợp với khung cảnh thiên nhiên và cuộc sống xung quanh quanh (trả lời được các câu hỏi trong SGK).
2.Kĩ năng: Đọc trôi chảy toàn bài. Ngắt nghỉ hơi đúng, biết chuyển giọng phù hợp với nội dung từng đoạn.
3. Thái độ: HS yêu thích môn học.
II. Chuẩn bị:
- GV: Máy tính
- HS: SGK, vở ghi.
III. Các hoạt động dạy – học:
TG
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1’
3’
34’
2’
1. Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ
3. Bài mới
a, Giới thiệu bài
b, Luyện đọc
c.Hướng dẫn tìm hiểu bài
d. Luyện đọc lại 
4. Củng cố - Dặn dò
- Gọi 3 em lên bảng đọc bài “Đối đáp với vua”. Yêu cầu nêu nội dung bài.
- Giáo viên nhận xét
- GV giới thiệu, nêu mục tiêu bài học, ghi đầu bài lên bảng
* GV đọc mẫu toàn bài
* Hướng dẫn luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ:
- Yêu cầu HS đọc từng câu, giáo viên theo dõi uốn nắn khi học sinh phát âm sai.
- Hướng dẫn học sinh luyện đọc các từ: vi-ô-lông ; ắc-sê.
- Yêu cầu HS đọc từng đoạn trước lớp.
- Giúp HS hiểu nghĩa các từ mới (SGK.)
- Yêu cầu HS đọc từng đoạn trong nhóm. 
- Yêu cầu 1 HS cả bài.
* Yêu cầu đọc thầm đoạn 1 trả lời câu hỏi: 
+ Thủy làm gì để chuẩn bị vào phòng thi ?
+ Những từ ngữ nào miêu tả âm thanh tiếng đàn? 
- Cả lớp đọc thầm đoạn tả cử chỉ của Thủy và trả lời câu hỏi:
+ Cử chỉ, nét mặt của Thủy khi kéo đàn thể hiện điều gì ?
* Yêu cầu học sinh đọc đoạn 2.
- Yêu cầu cả lớp thảo luận câu hỏi:
+ Tìm những chi tiết miêu tả khung cảnh thanh bình ngoài căn phòng như hòa với tiếng đàn ?
- GV đọc lại bài văn.
- Hướng dẫn HS đọc đoạn 1
- Yêu cầu 3 – 4 học sinh thi đọc đoạn văn.
- Mời một HS đọc lại cả bài. 
- Nhận xét đánh giá bình chọn em đọc hay. 
- Nhận xét giờ học, tuyên dương nhóm, cá nhân
- Về nhà đọc lại bài và xem trước bài "Hội vật"
- HS hát
- 3 HS lên bảng đọc bài và TLCH.
- Cả lớp theo dõi nhận xét.
- Lắng nghe, nhắc lại đầu bài
- Ghi đầu bài vào vở
- Lớp lắng nghe GV đọc mẫu.
- Nối tiếp nhau đọc từng câu.
- HS đọc
- HS đọc nối tiếp 2 đoạn trong bài.
- Giải nghĩa các từ sau bài đọc: ắc-sê, lên dây. 
- Học sinh đọc từng đoạn trong nhóm 2 
- 1 HS đọc cả bài
* Lớp đọc thầm đoạn 1 và trả lời: 
+ Thủy nhận đàn, lên dây và kéo thử vài nốt nhạc.
+ Trong trẻo, vút bay lên giữa yên lặng của gian phòng.
- Cả lớp đọc thầm.
+ Thủy rất cố gắng tập trung vào việc thể hiện bản nhạc - vầng trán tái đi. Thủy rung động với bản nhạc - gò má ửng hồng, đôi mắt sẫm màu hơn.
* Học sinh đọc đoạn 2 
- HS thảo luận và trả lời 
+ Vài cánh hoa Ngọc Lan êm ái rụng xuống mặt đất mát rượi, lũ trẻ dưới đường đang rủ nhau thả những chiếc thuyền thuyền giấy trên những vũng nước mưa, ven hồ.
- Học sinh lắng nghe đọc mẫu. 
- Lớp luyện đọc theo hướng dẫn của giáo viên theo nhóm 2 
- Lần lượt từng em thi đọc đoạn tả tiếng đàn. 
- Một bạn thi đọc lại cả bài. 
- Lớp lắng nghe để bình chọn bạn đọc hay nhất.
Tiết 4: Tập viết
ÔN CHỮ HOA R
I. Mục tiêu: Sau tiết học, HS có khả năng:
1.Kiến thức : Củng cố cách viết chữ viết hoa R
- Viết tên riêng: Phan Rang bằng chữ cỡ nhỏ.
- Viết câu ứng dụng bằng chữ cỡ nhỏ.
Rủ nhau đi cấy đi cày
Bây giờ khó nhọc. có ngày phong lưu
2.Kĩ năng : Viết đúng chữ viết hoa R viết đúng tên riêng, câu ứng dụng viết đúng mẫu, đều nét và nối chữ đúng quy định, dãn đúng khoảng cách giữa các con chữ trong vở Tập viết.
3.Thái độ : HS có ý thức rèn chữ, giữ vở.
II. Chuẩn bị:
- GV: Mẫu chữ viết hoa R, tên riêng Phan Rang và câu ứng dụng trên dòng kẻ ô li. 
- HS: Vở tập viết, bảng con.
III. Các hoạt động dạy – học:	
TG
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1’
3’
34’
2’
1. Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ
3. Bài mới
a, Giới thiệu bài
b, Hướng dẫn viết bảng con 
c.Hướng dẫn viết vào vở 
4. Củng cố - Dặn dò
- KT bài viết ở nhà của học sinh của HS.
-Yêu cầu HS nêu từ và câu ứng dụng đã học tiết trước. 
- Yêu cầu HS viết các chữ hoa đã học tiết trước.
- Giáo viên nhận xét đánh giá.
- GV giới thiệu, nêu mục tiêu bài học, ghi đầu bài lên bảng
* Luyện viết chữ hoa 
- Yêu cầu học sinh tìm các chữ hoa có trong bài.
- Viết mẫu và kết hợp nhắc lại cách viết từng chữ .
- Yêu cầu học sinh tập viết vào bảng con chữ R, P.
* Luyện viết từ ứng dụng (tên riêng)
- Yêu cầu HS đọc từ ứng dụng. 
- Giới thiệu: Phan Rang là tên một thị xã thuộc tỉnh Ninh Thuận.
- Yêu cầu HS tập viết trên bảng con. 
* Luyện viết câu ứng dụng 
- Yêu cầu một học sinh đọc câu ứng dụng.
+ Câu thơ nói gì ? 
- Yêu cầu luyện viết trên bảng con: Rủ, Bây.
- GV nêu yêu cầu 
- Nhắc nhở học sinh về tư thế ngồi viết, cách viết các con chữ và câu ứng dụng đúng mẫu. 
 * Chấm chữa bài 
- Giáo viên nhận xét đánh giá. 
- Về nhà luyện viết thêm để rèn chữ.
- Chuẩn bị bài : Ôn chữ hoa S.
- 1 em nhắc lại từ và câu ứng dụng ở tiết trước.
- Hai em lên bảng viết : Quang Trung, Quê, Bên 
- Lớp viết vào vở nháp
- Lắng nghe, nhắc lại đầu bài
- Ghi đầu bài vào vở
- Các chữ hoa có trong bài: P, R. 
- Lớp theo dõi giáo viên và cùng thực hiện viết vào bảng con.
- Một HS đọc từ ứng dụng: Phan Rang 
- Lắng nghe.
- Luyện viết từ ứng dụng vào bảng con.
- 1HS đọc câu ứng dụng:
 Rủ nhau đi cấy, đi cày
Bây giờ khó nhọc,có ngày phong lưu.
+ Khuyên mọi người chăm lao động cấy cày sẽ có ngày sung sướng no đủ.
- Lớp thực hành viết trên bảng con: Rủ, Bây.
- Lớp thực hành viết vào vở theo hướng dẫn của giáo viên 
- Lớp lắng nghe
Thứ tư ngày 20 tháng 2 năm 2019
Tiết 2: Toán 
 LÀM QUEN VỚI CHỮ SỐ LA MÃ
I. Mục tiêu: Sau tiết học, HS có khả năng:
1.Kiến thức: 
- Bước đầu làm quen với chữ số La Mã.
- Nhận biết một vài số viết bằng chữ số La Mã như các số từ 1 đến 12 ( là các số thường gặp trên mặt đồng hồ, ) để xem được đồng hồ ; số 20, số 21 để đọc và viết về “thế kỉ XX”, “thế kỉ XXI”. 
2.Kĩ năng: Học sinh nhận dạng chữ số La Mã nhanh, đúng, chính xác. 
3.Thái độ : Yêu thích và ham học toán. 
II. Chuẩn bị:
- Cá nhân: SGK, vở ghi.
- Nhóm: Mặt đồng hồ có ghi các chữ số La Mã (SGK).
III. Các hoạt động dạy – học:
TG
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1’
3’
34’
2’
1. Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ
3. Bài mới
a, Giới thiệu bài
b, Giới thiệu về chữ số Lã Mã 
c.Thực hành
4. Củng cố - Dặn dò
- Hs thực hiện
2135 : 7 683 : 7
- Gv nhận xét
- GV giới thiệu, nêu mục tiêu bài học, ghi đầu bài lên bảng
* Giới thiệu một số chữ số La Mã và một vài số La Mã thường gặp.
- Giới thiệu mặt đồng hồ có các số viết bằng chữ số La Mã. 
- Gọi học sinh đứng tại chỗ cho biết đồng hồ chỉ mấy giờ.
- Giới thiệu từng chữ số thường dùng I, V, X như sách

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_lop_3_tuan_24_nam_hoc_2018_2019.doc