Giáo án lớp 3 - Tuần 13 - Năm học 2018-2019

Giáo án lớp 3 - Tuần 13 - Năm học 2018-2019

 SO SÁNH SỐ BÉ BẰNG MỘT PHẦN MẤY SỐ LỚN

I. Mục tiêu :Sau bài học , học sinh có khả năng :

1.Kiến thức: Biết so sánh số bé bằng một phần mấy số lớn.

2.Kĩ năng : rèn kĩ năng làm toán dạng so sánh số bé bằng một phần mấy số lớn qua bài tập 1,2,3.

3.Thái độ : HS thấy hứng thú khi học toán vì môn toán gần gũi với đời sống .

II.Chuẩn bị:

- Cá nhân : SGK, vở.

- Nhóm: Bảng nhóm.

III- Các hoạt động dạy học :

TG Nội dung Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh

 1.Ổn định

 2.Bài cũ

3.Bài mới

HĐ 1.GTB

HĐ2.Hướng dẫn HS so sánh

HĐ3. Luyện tập:

Thực hành làm toán dạng so sánh số bé bằng một phần mấy số lớn

Củng cố, Dặn dò - Ổn định nề nếp học tập

- Mời 1 HS lên bảng chia sẻ với các bạn về ND bài Luyện tập

 Nhận xét

- Giới thiệu bài - ghi bảng

+Nêu mục tiêu bài học

 1)Ví dụ: Gọi HS đọc ví dụ ở SGK

- Khi độ dài đoạn thẳng CD dài gấp 3 lần độ dài đoạn thẳng AB ta nói độ dài đoạn thẳng AB bằng 1/3 độ dài đoạn thẳng CD.

2) Bài toán: Gọi HS đọc đề?

- Hướng dẫn HS phân tích đề toán

+ Bài toán cho biết mẹ bao nhiêu tuổi ?

 + Con bao nhiêu tuổi ?

+ Bài toán hỏi gì ?

- Vậy muốn biết tuổi mẹ gấp mấy lần tuổi con ta làm tn ?

- GV HD cách trình bày bài.

- Bài toán trên gọi là bài toán so sánh số bé bằng một phần mấy số lớn.

* Bài 1: Gọi HS đọc đề .

- 8 gấp mấy lần 2?

- Vậy 2 bằng một phần mấy của 8?

- Yêu cầu HS làm các phần còn lại

* Bài 2: Đọc đề?

- Bài toán thuộc dạng toán gì?

- Y/C HS làm bài

- Chấm bài, chữa bài.

* Bài 3: Đọc đề?

- Nêu số hình vuông màu xanh? màu trắng?

- Nhận xét bài làm của HS

- VN xem trước bài Luyện tập

 - Hát

- 1 HS lên bảng chia sẻ với các bạn về ND bài Luyện tập

- Một số HS nhận xét

- HS theo dõi - ghi vở

- HS đọc đề

- HS nhìn vào sơ đồ nhận xét: Độ dài đoạn thẳng CD gấp 3 lần độ dài đoạn thẳng AB

- HS lắng nghe

- HS đọc

+ Mẹ 30 tuổi

+ Con 6 tuổi

+ Tuổi con bằng một phần mấy tuổi của mẹ

-Ta lấy 30 : 6 = 5 lần

Bài giải

Tuổi mẹ gấp tuổi con số lần là:

30 : 6 = 5( lần)

Vậy tuổi con bằng 1/5 tuổi mẹ

 Đáp số: 1/5

- HS chú ý nghe

- HS đọc

- 4 lần

- bằng 1/4

- HS làm phiếu HT

- Đọc đề

- So sánh số bé bằng một phần mấy số lớn.

- 1 HS lên bảng làm, lớp làm vào vở

- HS nêu

a, HS trả lời

- HS lắng nghe

 

doc 45 trang trinhqn92 5580
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án lớp 3 - Tuần 13 - Năm học 2018-2019", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 13
Thứ hai ngày 2 tháng 12 năm 2019
Tiết 1: Chào cờ 
..............................................
Tiết 2 : Toán 
 SO SÁNH SỐ BÉ BẰNG MỘT PHẦN MẤY SỐ LỚN 
I. Mục tiêu :Sau bài học , học sinh có khả năng :	
1.Kiến thức: Biết so sánh số bé bằng một phần mấy số lớn.
2.Kĩ năng : rèn kĩ năng làm toán dạng so sánh số bé bằng một phần mấy số lớn qua bài tập 1,2,3.
3.Thái độ : HS thấy hứng thú khi học toán vì môn toán gần gũi với đời sống .
II.Chuẩn bị:
- Cá nhân : SGK, vở.
- Nhóm: Bảng nhóm.
III- Các hoạt động dạy học :
TG
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
 2'
 5'
30'
 3'
1.Ổn định 
 2.Bài cũ 
3.Bài mới 
HĐ 1.GTB
HĐ2.Hướng dẫn HS so sánh 
HĐ3. Luyện tập:
Thực hành làm toán dạng so sánh số bé bằng một phần mấy số lớn 
Củng cố, Dặn dò
- Ổn định nề nếp học tập 
- Mời 1 HS lên bảng chia sẻ với các bạn về ND bài Luyện tập 
 Nhận xét
- Giới thiệu bài - ghi bảng 
+Nêu mục tiêu bài học 
 1)Ví dụ: Gọi HS đọc ví dụ ở SGK
- Khi độ dài đoạn thẳng CD dài gấp 3 lần độ dài đoạn thẳng AB ta nói độ dài đoạn thẳng AB bằng 1/3 độ dài đoạn thẳng CD.
2) Bài toán: Gọi HS đọc đề?
- Hướng dẫn HS phân tích đề toán 
+ Bài toán cho biết mẹ bao nhiêu tuổi ?
 + Con bao nhiêu tuổi ?
+ Bài toán hỏi gì ? 
- Vậy muốn biết tuổi mẹ gấp mấy lần tuổi con ta làm tn ?
- GV HD cách trình bày bài.
- Bài toán trên gọi là bài toán so sánh số bé bằng một phần mấy số lớn.
* Bài 1: Gọi HS đọc đề .
- 8 gấp mấy lần 2?
- Vậy 2 bằng một phần mấy của 8?
- Yêu cầu HS làm các phần còn lại
* Bài 2: Đọc đề?
- Bài toán thuộc dạng toán gì?
- Y/C HS làm bài
- Chấm bài, chữa bài.
* Bài 3: Đọc đề?
- Nêu số hình vuông màu xanh? màu trắng?
- Nhận xét bài làm của HS
- VN xem trước bài Luyện tập 
- Hát
- 1 HS lên bảng chia sẻ với các bạn về ND bài Luyện tập 
- Một số HS nhận xét
- HS theo dõi - ghi vở
- HS đọc đề
- HS nhìn vào sơ đồ nhận xét: Độ dài đoạn thẳng CD gấp 3 lần độ dài đoạn thẳng AB
- HS lắng nghe
- HS đọc
+ Mẹ 30 tuổi 
+ Con 6 tuổi 
+ Tuổi con bằng một phần mấy tuổi của mẹ
-Ta lấy 30 : 6 = 5 lần
Bài giải
Tuổi mẹ gấp tuổi con số lần là:
30 : 6 = 5( lần)
Vậy tuổi con bằng 1/5 tuổi mẹ
 Đáp số: 1/5
- HS chú ý nghe 
- HS đọc
- 4 lần
- bằng 1/4
- HS làm phiếu HT
- Đọc đề
- So sánh số bé bằng một phần mấy số lớn.
- 1 HS lên bảng làm, lớp làm vào vở
- HS nêu
a, HS trả lời
- HS lắng nghe
Tiết 5: Đọc sách 
GIỚI THIỆU SÁCH VỚI CHỦ ĐỀ: “ BIẾT ƠN THẦY CÔ GIÁO”
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Giúp các em học sinh chọn được sách theo chủ đề "Biết ơn thầy cô giáo". Giúp các em học sinh hiểu được ý nghĩa truyền thống tôn sư trọng đạo, ăn quả nhớ người trồng cây.
2. Kĩ năng:Rèn kỹ năng tóm tắt truyện, kỹ năng kể chuyện, đọc văn bản nghệ thuật, kỹ năng nghe và kỹ năng khai thác sách vở, thông tin trong thư viện.
3. Thái độ: Giúp học sinh cảm nhận được những tình cảm sâu sắc của các thầy cô dành cho các em thể hiện qua việc chỉ bảo ân cần, dạy dỗ các em hàng ngày qua từng bài học.
- Giúp học sinh tự giác học tập, rèn luyện tu dưỡng đạo đức xứng đáng với tình cảm thầy cô dành cho các em.
- Giúp học sinh ham đọc sách, có thói quen đọc sách theo chủ đề trên và vận dụng kiến thức đã học vào thực hành các bài tập trên lớp.
II. Chuẩn bị:
- Giáo viên và cán bộ thư viện chuẩn bị:
+ Xếp bàn theo nhóm học sinh.
+ Kệ trưng bày sách và sách theo chủ đề ngày 20/11
+ Từ điển tiếng Việt.
- Học sinh: Sổ tay đọc sách
+ Nắm được nội quy hoạt động thư viện
III. Các hoạt động dạy học:
TG
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
2'
20'
5'
2'
1. Ổn định tổ chức
2. Các hoạt động
3.Trước khi đọc:
a. Hoạt động 1:
Giới thiệu bài học
b. Hoạt động 2:
Giới thiệu sách
II. Trong khi đọc
1. Hoạt động 1: 
Đọc sách
+ Mục tiêu: Biết chọn đúng sách theo trình độ, theo chủ đề và thảo luận sách. Tóm tắt được nội dung câu chuyện.
III. Sau khi đọc:
Hoạt động 1: Báo cáo kết quả
- Mục tiêu: Báo cáo kết quả trước lớp lưu loát, hấp dẫn.
Hoạt động 2:
Tổng kết
- Yêu cầu HS nghe GV nhắc nhở trước khi lên thư viện đọc sách
- GV giới thiệu bài học
- Giới thiệu sách
- Hãy nhớ lại và nói cho cô nghe các em đã được đọc những cuốn sách về đạo lý uống nước nhớ nguồn, về thầy cô nào?
- Giới thiệu một số sách đã chuẩn bị như: Quà tặng dâng lên thầy cô, mái trường thân yêu, ơn thầy, ký ức người thầy.
Theo các em thế nào là sách có chủ đề "Biết ơn thầy cô"?
(Là những cuốn sách bao gồm nội dung thể hiện tình cảm mà thầy cô dành cho các em học sinh dưới mái trường thân yêu..)
- Hướng dẫn tìm sách
- Nêu câu hỏi thảo luận
(Các câu hỏi viết lên bảng nhóm)
- Theo dõi trò chuyện với các em về nội dung câu chuyện các em đang đọc.
- Hướng dẫn cách trình bày
- Nhận xét
- Em biết gì qua tiết đọc sách thư viện hôm nay.
- Trao đổi với các bạn về câu chuyện mình đã chọn đọc. Viết lời giới thiệu câu chuyện mà em chọn đọc và đính các mẫu giới thiệu trên "Góc chia sẻ" của thư viện.
- GV NX
- Nhân viên thư viện tổng kết tiết đọc sách.
- Dặn dò cho tiết đọc tuần sau
- HS thực hiện lệnh
- HS phát biểu: Quà tặng dâng lên thầy cô, thầy cô và mái trường.
- HS lắng nghe
- HĐ nhóm
- HS chọn sách về thầy cô
- Đọc nối tiếp nhau cho cả nhóm nghe cho đến hết câu chuyện
- Thảo luận ghi ra bảng nhóm
- Tên sách là gì, NXB nào?
- Trong sách, truyện có những nhân vật nào? Mỗi nhân vật có tính cách thế nào?
- Những chi tiết nào trong truyện cảm động, vì sao?
- Đại diện nhóm trình bày , lớp bình chọn bạn giói thiệu hay nhất.
Tiết 3+4:	 Tập đọc - Kể chuyện
 NGƯỜI CON CỦA TÂY NGUYÊN 
I. Mục tiêu : Sau bài học , học sinh có khả năng :
A- Tập đọc
1,Kiến thức : Bước đầu biết thể hiện được tình cảm, thái độ của nhân vật qua lời đối thoại . Hiểu ý nghĩa câu chuyện : Ca ngợi anh hùng Núp và dân làng Công Hoa đã lập nhiều thành tích trong kháng chiến chống thực dân Pháp .
1.Kĩ năng : Rèn kĩ năng đọc thành tiếng và đọc hiểu .
2.Thái độ : Giáo dục HS lòng yêu nước và tự hào dân tộc .
B- Kể chuyện 
1.Kiến thức :	 Biết kể 1 đoạn câu chuyện theo lời một nhân vật trong chuyện .
 2.Kĩ năng : rèn kĩ năng nghe và nói .
3.Thái độ : HS thấy yêu thích môn kể chuyện .
II.Chuẩn bị:
 - GV : tranh sgk
 - HS : SGK
III. Các hoạt động dạy học :
TG
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
 2'
 5'
 1'
12'
10'
10'
30'
 5'
1.Ổn định 
2.Bài cũ 
3.Bài mới 
HĐ 1. GTB
HĐ2.Luyện đọc 
HĐ 3.HD tìm hiểu bài 
HĐ 4.Luyện đọc lại 
*Kể chuyện
HĐ 1. GV nêu nhiệm vụ
HĐ 2. HD HS kể bằng lời của nhân vật
4 .Củng cố, dặn dò 
- Ổn định nề nếp học tập 
- Đọc bài : Cảnh đẹp non sông TLCH
- GV nhận xét
- Giới thiệu bài - ghi bảng 
* Tập đọc 
- GV đọc diễn cảm toàn bài
 - HD HS luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ
 - Đọc từng câu
- Đọc từng đoạn trước lớp
- Đọc từng đoạn trong nhóm
- Thi đọc giữa nhóm
- Gọi HS đọc kết hợp trả lời câu hỏi
-Anh Núp được tỉnh cử đi đâu ?
- Ở đại hội về anh Núp kể cho dân làng biết những gì ?
- Chi tiết nào cho thấy Đại hội rất khâm phục thành tích của dân làng Kông Hoa ?
- Những chi tiết nào cho thấy dân làng Kông Hoa rất vui, rất tự hào về thành tích của mình ?
- Đại hội tặng dân làng Kông Hoa những gì ?
- Khi xem những vật đó, thái độ của mọi người ra sao ?
- GV đọc diễn cảm đoạn 3
- HD HS đọc đúng, giọng chậm rãi, trang trọng, cảm động
- GV và HS bình chọn cá nhân đọc tốt
Chọn kể lại 1 đoạn câu chuyện Người con của Tây Nguyên theo lời 1 nhân vật trong chuyện.
* Đoạn văn mẫu trong SGK người kể nhập vai nhân vật nào để kể lại đoạn 1
- GV HD HS có thể kể theo lời anh Núp, anh Thế, 1 người dân trong làng, ... nhưng chú ý : người kể cần sưng " tôi "
- GV và HS nhận xét bình chọn bạn kể đúng, kể hay nhất
.- GV hệ thống lại bài , dặn dò về nhà , nhận xét tiết học
- Hát
- HS đọc bài và trả lời câu hỏi trong bài .
- HS nhắc lại - ghi vở
- HS nghe, theo dõi SGK
- HS nối tiếp nhau đọc từng câu trong bài
- HS nối tiếp nhau đọc 3 đoạn trong bài
- HS đọc theo nhóm 2,3
- HS đọc
- Cả lớp đồng thanh 
- HS đọc 
- Anh Núp được cử đi dự đại hội thi đua
- Đất nước mình bây giờ rất mạnh, mọi người :Kinh, Thượng, gái, trai, già, trẻ đều đoàn kết đánh giặc,làm rẫy giỏi.
- Núp được mời lên kể chuyện làng Kông Hoa..... nhiều người chạy lên đặt Núp trên vai, công kênh đi khắp nhà.
- Nghe anh Núp nói lại lời cán bộ ...... lũ làng rất vui, đứng hết dậy nói : Đúng đấy! đúng đấy!
- 1 cái ảnh Bác Hồ vác cuốc đi làm rẫy, 1 bộ quần áo bằng lụa của Bác Hồ, 1 cây cờ có thêu chữ, 1 huân chương cho cả làng, 1 huân chương cho Núp
- Rửa tay sạch trước khi xem, cầm lên từng thứ coi đi coi lại, coi đến mãi nửa đêm
- 1 vài HS thi đọc đoạn 3
- 3 HS tiếp nối nhau thi đọc 3 đoạn của bài
- HS nghe
- 1 HS đọc đoạn văn mẫu, cả lớp đọc thầm
- Nhập vai anh Núp
- HS chọn vai suy nghĩ về lời kể
- Từng cặp HS tập kể
- 3, 4 HS thi kể trước lớp
- HS lắng nghe
Tiết 2:	 Chính tả ( Nghe - viết )
 ĐÊM TRĂNG TRÊN HỒ TÂY
I. Mục tiêu : Sau bài học , học sinh có khả năng :
1. Kiến thức : Nghe - viết đúng bài chính tả ; trình bày đúng hình thức văn xuôi . Làm đúng bài tập điền tiếng có vần iu / uyu (BT2).Làm đúng bài tập (3)a / b.
2.Kĩ năng : Rèn kĩ năng viết đúng chính tả , trình bày bài sạch đẹp .
3. Thái độ : Giáo dục cho HS có tính cẩn thận .
II.Chuẩn bị:
 - GV : Bảng nhóm, phấn màu 
 - HS : Bảng con , vở ,
III. Các hoạt động dạy học 
TG
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
 2'
 5'
30'
 3'
1.Ổn định
2.Kiểm tra bài cũ 
3.Bài mới
HĐ 1.GTB
HĐ2.Hướng dẫn HS viết chính tả
HĐ3. HD HS làm BT chính tả
4.Củng cố, dặn dò 
- Ổn định nề nếp học tập 
- Viết các từ có tiếng bắt đầu bằng tr/ch
- GV nhận xét
 - Giới thiệu bài - ghi bảng
* HD HS chuẩn bị
- GV đọc bài : Đêm trăng trên Hồ Tây 
- Đêm trăng trên Hồ Tây đẹp như thế nào?
- Những chữ nào trong bài phải viết hoa ?
+ GV đọc : đêm trăng, nước trong vắt, rập rình, chiều gió
- GV đọc cho HS viết
* Hướng dẫn HS soát bài
- Đọc chậm từng câu cho HS soát bài
* Chấm, chữa bài - nhận xét
* Bài tập 2 / 105: Nêu y/c BT
- GV yêu cầu HS
- GV nhận xét
* Bài tập 3 / 105: Đọc y/c BT
- Y/C HS làm bài
- GV NX
- GV hệ thống lại bài , dặn dò về nhà , nhận xét tiết học
- HS hát 
- 2 HS lên bảng, các lớp viết bảng con
- HS nhắc lại - ghi vở
- HS nghe, theo dõi SGK
- 1HS đọc lại
- HS trả lời
- Hồ Tây, Hồ, Trăng, Thuyền, Một, Bấy
- HS viết bảng con 
- HS viết bài vào vở
- HS dò theo soát lỗi 
- Sửa lỗi nếu có
- HS nộp bài 
+ Điền vào chỗ trống iu hay uyu
- 2 em lên bảng , lớp làm vào vở
- HS lắng nghe.
Thứ ba ngày 3 tháng 12 năm 2019
Tiết 1: Toán
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu : Sau bài học , học sinh có khả năng : 
1. Kiến thức : Biết so sánh số bé bằng một phần mấy số lớn. Biết giải bài toán có lời văn (hai bước tính)
2.Kĩ năng : Rèn kĩ năng làm toán về dạng so sánh số bé bằng một phần mấy số lớn.
3.Thái độ : HS thấy hứng thú khi học vì môn toán gần gũi với đời sống .
II.Chuẩn bị:
- Cá nhân : bảng con , vở, SGK.
- Nhóm: Bảng nhóm ;phiếu học tập
III. Các hoạt động dạy học :
TG
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
 2'
 5'
30'
 3'
1.Ổn định 
2.Bài cũ 
3.Bài mới 
HĐ 1.GTB
HĐ2.Hướng dẫn HS luyện tập
4.Củng cố, dặn dò 
- Ổn định nề nếp học tập 
- Hôm trước các con học toán bài gì ?
+ 2 bằng một phần mấy của 8 ?
+ 3 bằng một phần mấy của 6 ?
- Giới thiệu bài - ghi bảng 
+ Nêu mục tiêu bài học 
* Bài 1:Viết vào ô trống(theo mẫu )
- Gọi HS đọc đề?
- 12 gấp mấy lần 3?
- 3 bằng một phần mấy của 12?
+ Tương tự HS làm các phần còn lại
- Chấm bài, nhận xét.
* Bài 2: Gọi HS đọc đề?
- Bài toán thuộc dạng toán gì?
- Y/C HS làm bài
- GV NX KL đáp án đúng.
* Bài 3:Gọi HS đọc đề .
- Bài toán thuộc dạng toán gì?
- Y/C HS làm bài.
- Chấm bài, nhận xét.
* Bài 4: GV yêu cầu HS tự xếp hình.
- Đánh giá KQ làm bài.
- Dặn dò: Ôn lại bài
- Chuẩn bị bảng con , vở , SGK để giờ sau học bài Bảng nhân 9
- Xem trước bài Bảng nhân 9.
- Hát
- HS nêu 
- HS trả lời 
- HS khác nhận xét 
- HS nhắc lại - ghi vở
- 2 HS đọc đề
- gấp 4 lần
- Bằng 1/4 của 12
- HS làm phiếu HT
- 2 HS đọc đề
-So sánh số bé bằng một phần mấy số lớn.
- 1 HS lên bảng làm, lớp làm vào vở
Bài giải
Số con bò có là:
7 + 28 = 35( con)
Số con bò gấp số con trâu số lần là: 35 : 7 = 5( lần)
Vậy số con trâu bằng 1/5 số con bò.
Đáp số: 1/5
-HS NX
- HS nêu
- HS Trả lời.
- 1 HS lên bảng , lớp làm vào vở.
Bài giải
Số con vịt đang bơi dưới ao là:
48 : 8 = 6( con)
Số con vịt đang ở trên bờ là:
48 - 6 = 42( con)
 Đáp số: 42 con vịt
- HS xếp hình
- HS lắng nghe 
 Tiết 4 : Tập đọc
CỬA TÙNG
I. Mục tiêu : Sau bài học , học sinh có khả năng : 
1.Kiến thức : Bước đầu biết đọc với giọng có biểu cảm , ngắt nghỉ hơi đúng các câu văn . Nắm được ND bài :Tả vẻ đẹp kì diệu của cửa Tùng - một cửa biển thuộc miền Trung nước ta .
2. Kĩ năng : Rèn kĩ năng đọc thành tiếng và đọc hiểu.
3.Thái độ : Giáo dục HS biết yêu quý vẻ đẹp của đất nước ta .
II.Chuẩn bị:
 - GV : Tranh ,SGK
 - HS : SGK
III. Các hoạt động dạy học :
TG
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
 2'
 5'
30'
 3'
1.Ổn định 
2.Bài cũ 
3.Bài mới 
HĐ 1.GTB
HĐ 2.Luyện đọc 
HĐ 3. HD tìm hiểu bài 
HĐ 4.Luyện đọc lại 
4.Củng cố, dặn dò 
- Ổn định nề nếp học tập 
- Đọc bài : Người con của Tây Nguyên
 Nhận xét 
 - Giới thiệu bài - ghi bảng 
- GV đọc diễn cảm toàn bài
* Đọc từng câu
* Đọc từng đoạn trước lớp
- GV chia bài làm 3 đoạn
+ Đoạn 1 : Từ đầu đến gió thổi .
+Đoạn 2:Từ cầu Hiền Lương ...màu xanh lục .
+ Đoạn 3 : Phần còn lại 
- Giải nghĩa các từ chú giải cuối bài:
+ Bến Hải , Hiền Lương , đồi mồi , bạch kim 
* Đọc từng đoạn trong nhóm
- Thi đua giữa các nhóm
* Cho HS đọc thầm và trả lời câu hỏi
- Cửa Tùng ở đâu ?
- Cảnh hai bên bờ sông Bến Hải đẹp như thế nào ?
- Em hiểu thế nào là " Bà chúa của các bãi tắm ? "
- Màu sắc nước biển Cửa Tùng có gì đặc biệt 
- Người xưa so sánh bãi biển Cửa Tùng với cái gì ?
- GV đọc diễn cảm đoạn 2
- HD HS đọc đúng đoạn văn
- GV hệ thống lại bài , dặn dò về nhà , nhận xét tiết học
- HS hát 
- 3 HS nối tiếp nhau đọc bài
- Nhận xét
- HS nhắc lại - ghi vở
- HS theo dõi SGK, đọc thầm
+ HS nối tiếp nhau đọc từng câu trong bài
+ HS nối tiếp nhau đọc 3 đoạn trong bài
- HS đọc phần chú giải SGK
+ HS đọc theo nhóm 3
- HS đọc 
- Cả lớp đồng thanh toàn bài
- Ở nơi dòng sông Bến Hải gặp biển.
- Thôn xóm mướt màu xanh của luỹ tre làng và những rặng phi lao rì rào gió thổi
- Là bãi tắm đẹp nhất trong các bãi tắm
- Thay đổi ba lần trong một ngày
- Chiếc lược đồi mồi đẹp và quý giá cài trên mái tóc bạch kim của sóng biển
- 1 vài HS thi đọc đoạn văn
- Lớp bình chọn bạn đọc hay nhất
- HS lắng nghe
Tiết 4: Luyện từ và câu
 TỪ ĐỊA PHƯƠNG - DẤU CHẤM HỎI , CHẤM THAN 
I. Mục tiêu : Sau bài học , học sinh có khả năng :
1.Kiến thức : Nhận biết và sử dụng đúng một số từ thường dùng ở miền Bắc, miền Trung, miền Nam qua bài tập phân loại từ ngữ và tìm từ cùng nghĩa thay thế từ địa phương.
2.Kĩ năng : sử dụng đúng các dấu chấm hỏi, dấu chấm than qua BT đặt dấu câu thích hợp vào chỗ trống trong đoạn văn.
3.Thái độ : HS thêm yêu thích ngôn ngữ tiếng việt .
II.Chuẩn bị:
 - GV : Bảng phụ , phấn màu
 - HS : SGK, vở
III. Các hoạt động dạy học :
TG
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
 2'
 5'
30'
 3'
1.Ổn định 
2.Bài cũ 
3.Bài mới 
HĐ 1.GTB
HĐ2.Hướng dẫn HS làm BT
4.Củng cố, dặn
- Làm miệng BT1, BT3 tiết LT&C tuần 12
 Nhận xét 
 - Giới thiệu bài - ghi bảng 
* Bài tập 1/ 107: Gọi HS nêu yêu cầu BT
- BT y/c làm gì?
- Y/c HS làm bài.
- GV nhận xét
* Bài tập 2/ 10): Nêu yêu cầu bt
- GV yêu cầu
- GV nhận xét
* Bài tập 3 / 108: Nêu y/c bt
- GV đưa bảng nhóm có ghi 5 câu văn có ô trống cần điền mời 1 HS lên bảng điền dấu câu vào ô trống chốt lại lời giải đúng .
+Một người kêu lên:"Cá heo !"
+Anh em ta ra vỗ tay hoan hô : A ! Cá heo nhảy múa đẹp quá !
+ Có đau không chú mình ? Lần sau khi nhảy múa phải chú ý nhé !
- GV nhận xét
- GV hệ thống lại bài 
- VN chuẩn bị bài : Ôn tập về từ chỉ đặc điểm. Ôn tập câu: Ai thế nào?
- HS hát 
- 2 HS làm miệng
- Nhận xét bạn
- HS nhắc lại - ghi vở
- HS nêu yêu cầu 
+ Chọn và xếp các từ ngữ sau vào bảng phân loại
- HS trao đổi theo cặp, làm bài vào vở
- Từ dùng ở miền Bắc : bố, mẹ , anh, quả, hoa, dứa, sắn , ngan
- Từ dùng ở miền Nam : ba, má, anh hai, trái, bông, thơm, khóm, mì, vịt xiêm
- HS nêu yêu cầu 
+ Tìm những từ trong ngoặc đơn cùng nghĩa với các từ được dùng với ở một số tỉnh miền Trung .
- Nhiều HS tiếp nối nhau đọc kq
+ gan chi / gan gì, gan rứa / gan thế, mẹ nờ / mẹ à, 
+ chờ chi / chờ gì,
+ tàu bay hắn / tàu bay nó,
+ tui / tôi.
- HS nêu yêu cầu BT
+ Điền dấu câu nào vào mỗi ô trống dưới đây?
- Cả lớp đọc thầm nội dung đoạn văn
- 1HS lên bảng điền 
- HS làm vào vở câu văn có ô trống cần điền.
- Nối tiếp nhau đọc bài của mình nói rõ dấu câu được điền vào ô trống
- HS chữa bài
- HS đọc lại BT1 ,2để củng cố hiểu biết về từ địa phương ở các miền đất nước .
Thứ tư ngày 4 tháng 12 năm 2019
Tiết 3: Toán
BẢNG NHÂN 9
I.Mục tiêu : Sau bài học , học sinh có khả năng :
1.Kiến thức : Bước đầu thuộc bảng nhân 9 và vận dụng được phép nhân trong giảI toán , biết đếm thêm 9.
2.Kĩ năng : Rèn kĩ năng làm tính nhân bảng nhân 9 và áp dụng vào giải toán .
3.Thái độ : HS thấy hứng thú khi toán vì môn toán gần gũi với cuộc sống .
II.Chuẩn bị:
 - Cá nhân: Bộ đồ dùng dạy toán. Bảng con , vở 
 - Nhóm : Bảng nhóm
III. Các hoạt động dạy học :
TG
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
 2'
 5'
30'
 3'
1.Ổn định 
2.Bài cũ 
3.Bài mới 
HĐ 1.GTB
HĐ 2.HD HS thành lập bảng nhân 9
HĐ 3: Thực hành:làm tính nhân bảng nhân 9 và áp dụng vào giải toán 
4. Củng cố: 
- Gọi 1 HS lên bảng chia sẻ với các bạn về bài So sánh số bé bằng một phần mấy số lớn . Nhận xét 
 - Giới thiệu bài - ghi bảng 
+ Nêu mục tiêu bài học 
 - Gắn một tấm bìa có 9 chấm tròn: Có mấy chấm tròn?
- 9 chấm tròn được lấy mấy lần?
- 9 được lấy mấy lần. Ta lập được phép nhân: 9 x 1= 9
- Gắn hai tấm bìa mỗi tấm bìa có 9 chấm tròn . Vậy 9 chấm tròn được lấy mấy lần ?
- 9 được lấy mấy lần.? 
- Hãy lập phép tính tương ứng với 9 được lấy 2 lần .
- 9 nhân 2 bằng mấy ?
-Vì sao biết 9 nhân 2 bằng18 ?
- GV viết lên bảng 9 x 2 = 18 và y/c HS đọc phép tính nhân này .
* Tương tự , GV HD lập các phép nhân còn lại để hoàn chỉnh bảng nhân 9.
- GV chỉ bảng nhân 9 các phép nhân trong bảng đều có 1 thừa số là 9, các thừa số còn lại lần lượt là cấc số 1, 2, 3......, 10.
- Luyện HTL bảng nhân 9
+ Xóa dần bảng cho HS đọc TL 
+ T/c cho HS thi đọc thuộc lòng.
* Bài 1: BT yêu cầu gì?
- GV nhận xét, 
* Bài 2:Đọc đề?
- Nêu thứ tự thực hiện phép tính?
- Chấm bài, nhận xét.
* Bài 3: Đọc đề ?
- Yêu cầu HS làm bài .
- Gọi 1 HS lên chữa bài.
- GV nx
* Bài 4:Nhận xét dãy số?
- Chữa bài, 
- Cho HS thi đọc thuộc lòng bảng nhân 9
- VN xem trước bài Luyện tập 
- Hát
- 1 HS lên bảng chia sẻ với các bạn về NS bài So sánh số bé bằng một phần mấy số lớn 
VD:3bằng một phần mấy của 9 ?
+ 5 bằng một phần mấy của 35 ?
- HS nhắc lại - ghi vở
- Có 9 chấm tròn
- 1 lần
- 1 lần
- 2 lần 
- 2 lần 
- Đó là phép tính 9 x 2
 - 9 x 2 bằng 18
- Vì 9 x 2 = 9 + 9 
 mà 9+ 9 = 18 nên 9 x 2 =18
- HS đọc 9 nhân 2 bằng 18
- HS lần lượt lên bảng viết kết quả của các phép nhân còn lại trong bảng nhân 9
- HS nghe giảng 
- HS đọc ĐT bảng nhân 9 hai lần sau đó học TL bảng nhân 
- HS học TL
- HS nêu Tính nhẩm
- HS tự tính nhẩm và nêu KQ
- HS đọc
- Tính từ trái sang phải
- HS đọc
- Lớp làm vở- 1 HS chữa bài.
- HS trả lời
( 9,18,27,36,45,54,63,72,81, 90).
- 3-4 em đọc 
- HS lắng nghe
Tiết 3: 	Tập viết
 	 ÔN CHỮ HOA I
I. Mục tiêu : Sau bài học , học sinh có khả năng :
1.Kiến thức : Viết đúng chữ hoa I (1 dòng ), Ô , K (1 dòng ); + viết đúng tên riêng( Ông Ích Khiêm ) (1 dòng ) và câu ứng dụng “Ít chắt chiu hơn nhiều phung phí” bằng chữ cỡ nhỏ.
2. Kĩ năng : Rèn kĩ năng viết đúng mẫu , cỡ chữ quy định , trình bày bài sạch đẹp .
3.Thái độ : Giáo dục HS tính cẩn thận .
II.Chuẩn bị:
 - GV : Mẫu chữ viết hoa I, Ô, K. Các chữ Ông ích Khiêm 
 - HS ; Vở tập viết
III. Các hoạt động dạy học :
TG
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
 2'
 3'
32'
 3'
1.Ổn định 
.Bài cũ 
3.Bài mới
 HĐ 1.GTB
HĐ 2. Hướng dẫn viết trên bảng con
HĐ 3. Hướng dẫn HS viết vào vở TV
4. Củng cố, dặn dò 
 Nhắc lại từ và câu ứng dụng ở bài trước
 Nhận xét 
 - Giới thiệu bài - ghi bảng 
* Luyện viết chữ hoa
- Tìm các chữ hoa có trong bài ?
- GV treo mẫu, nhắc lại cách viết
 *Luyện viết từ ứng dụng (tên riêng)
- HS đọc từ ứng dụng
- GV viết mẫu và hướng dẫn
* HS tập viết câu ứng dụng
- Đọc câu ứng dụng
- GV giúp HS hiểu ND câu tục ngữ
* HD HS viết vào vở TV
- GV quan sát , nhắc nhở HS tư thế ngồi viết , để vở ....
* GV chấm bài
- Nhận xét bài viết của HS tuyên dương những em viết đẹp 
- GV hệ thống lại bài , dặn dò về nhà , nhận xét tiết học
- HS hát 
- Hàm Nghi, Hải Vân bát ngát nghìn trùng/ Hòn Hồng sừng sững đứng trong vịnh Hàn
- Ô, I, K
- HS QS
- Tập viết chữ Ô, I, K trên bảng con
- Ông ích Khiêm
- HS tập viết trên bảng con Ông ích Khiêm
- Ít chắt chiu hơn nhiều phung phí
- HS tập viết bảng con : Ít
+ HS viết bài vào vở TV
+HS nộp vở .
- HS chú ý nghe 
Tiết 5:	Tự nhiên và Xã hội 
MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG Ở TRƯỜNG( tiếp theo)
I- Mục tiêu : Sau tiết học, học sinh có khả năng :
1.Kiến thức : Kể được tên các hoạt động ở trường ngoài hoạt động học tập trong giờ học Nêu ích lợi các hoạt động trên .Tham gia tích cực các hoạt động ở trường phù hợp với sức khỏe và khả năng của mình . 
2. Kĩ năng : Hợp tác trong nhóm ,lớp để chia sẻ , giúp gia đình thương binh liệt sĩ.... 
3.Thái độ : Bày tỏ suy nghĩ ,cảm thông ,chia sẻ với người khác .
II.Chuẩn bị:
 - GV : Các hình 1,2,3,4,5,6trang 48 ,49 SGK
 - HS : SGK , vở
III- Các hoạt động dạy học :
TG
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
 2'
 5'
30'
 3'
1.Ổn định 
2.Bài cũ 
3.Bài mới 
HĐ 1.GTB 
Hoạt động 2
Quan sát theo cặp .
Mục tiêu :Biết một số hoạt động ngoài giờ lên lớp của HSTH . Biết một số đặc điểm cần chú ý khi tham gia các HĐ đó .
HĐ3: Thảo luận theonhóm
Mục tiêu :Giới thiệu được các HĐ của mình ngoài giờ lên lớp ở trường .
4. Củng cố dặn dò 
- Ổn định nề nếp học tập
- Kể tên các môn học em đã được học ở trường ? 
- Nhận xét 
- Giới thiệu bài - ghi bảng 
 + Ở trường ngoài những hoạt động học tập trong các giờ học HS còn được tham gia nhiều HĐ khác. Những HĐ đó được gọi là HĐ ngoài giờ lên lớp. 
* Cách tiến hành 
Bước 1:HD HD quan sát các hình trang 48,49 sau đó trả lời câu hỏi
- Chỉ và nói tên các hoạt động do nhà trường tổ chức trong từng hình ?
Bước 2: Một số cặp HS lên hỏi và trả lời câu hỏi trước lớp
- Hình 1 thể hiện hoạt động gì?
Hoạt động này diễn ra ở đâu ?
- Bạn có nhận xét gì về thái độ và ý thức kỉ luật của các bạn trong hình ?
- GV kết luận : hoạt động ngoài giờ lên lớp của HSTH bao gồm : vui chơi giải trí, văn nghệ , thể thao ; làm vệ sinh , trồng cây , tưới cây , giúp gia đình thương binh liệt sĩ.....
 . * Cách tiến hành 
Bước 1: thảo luận nhóm và hoàn thành bảng sau
STT
TênHĐ
ích lợi 
Làm gì để HĐ có hiệu quả
1
2
3
4
 Bước 2: Báo cáo KQ
-Bước 3 : GV nhận xét về ý thức và thái độ của HS khi tham gia các HĐ ngoài giờ lên lớp
* Liên hệ : Giới thiệu một số HĐ ở trường mà em đã tham gia .
Kết luận : 
-GV hệ thống lại bài , dặn dò về nhà 
- Nhận xét tiết học 
- HS hát 
- 1HS lên bảng nêu,
- nhận xét
- HS nhắc lại - ghi vở 
- HS theo dõi 
 * Làm việc theo cặp
- HS trả lời.
H1: Các bạn đang đồng diến thể dục . HĐ diễn ra ở sân trường. 
- HS nêu nhận xét 
- HS lắng nghe 
- HS thảo luận nhóm và hoàn thành bảng 
- HS làm vào phiếu 
- Đại diện các tổ báo cáo kết quả trước lớp 
- HS nêu trước lớp
- HS lắng nghe 
............................................
Tiết 6: Hoạt động trải nghiệm
CHỦ ĐỀ 5: QUẢN LÍ VÀ SỬ DỤNG TIỀN
( Dạy theo tài liệu in sẵn)
..............................................
Tiết 5:	Tự nhiên và Xã hội
 KHÔNG CHƠI CÁC TRÒ CHƠI NGUY HIỂM 
I.Mục tiêu: Sau tiết học , HS có khả năng: 
1. Kiến thức : Nhận biết các trò chơi nguy hiểm như đánh quay , ném nhau , chạy đuổi nhau Biết sử dụng thời gian nghỉ giữa giờ ra chơi vui vẻ và an toàn .
2.Kĩ năng : tìm kiếm và xử lí thông tin : Biết phân tích , phán đoán hậu quả của những trò chơi nguy hiểm đối với bản thân và đối với người khác .
3.Thái độ : Giáo dục HS biết tránh xa các trò chơi nguy hiểm để tự bảo vệ mình .
II.Chuẩn bị:
 - GV : SGK,phiếu học tập 
 - HS : SGK , vở
III. Các hoạt động dạy học :
TG
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
 2'
 5'
30'
 3'
1.Ổn định 
2.Bài cũ 
3.Bài mới 
HĐ 1.GTB
Hoạt động 2 
Quan sát tranh
Mục tiêu :Biết cách sử dụng thời gian nghỉ ở trường sao cho vui vẻ, khoẻ mạnh, an toàn.
Hoạt động 2. Thảo luận nhóm
* Mục tiêu: Biết lựa chọn và chơi những trò chơi để tránh nguy hiểm khi ở trường 
4.Củng cố , dặn dò 
- Kể tên những hoạt động ngoài giờ lên lớp của học sinh tiểu học?
- Các hoạt động đó giúp được gì cho học tập?
 - Nhận xét 
 - Giới thiệu bài - ghi bảng 
 * Cách tiến hành
Bước 1: QS hình và trả lới câu hỏi:
- Cho biết tranh vẽ gì?
- Chỉ và nói tên nhưng trò chơi dễ gây nguy hiểm có trong tranh ?
- Điều gì sẽ xảy ra nếu chơi trò chơi nguy hiểm đó?
Bước 2: Trình bày , trả lời câu hỏi trước lớp
*Kết luận: Sau những giờ mệt mỏi, các em cần đi lại , vận động và giải trí bằng các trò chơi song không nên chơi quá sức và chơi các trò chơi nguy hiểm.
 * Cách tiến hành
Bước1: Kể những trò chơi thường chơi trong giờ ra chơi ?
Bước 2: Báo cáo KQ
- Trong những trò chơi đó thì trò chơi nào nguy hiểm trò chơi nào không nguy hiểm?
* Liên hệ tình hình bài học .
- Tự liên hệ bản thân em thường chơi những trò chơi gì, trò chơi ấy có nguy hiểm không?
- VN thực hành chơi những trò chơi không nguy hiểm
- HS hát 
- 2 HS lên bảng nêu
- Nhận xét, vài em nhắc lại
- HS nhắc lại - ghi vở
* Làm việc theo cặp
- HS Thảo luận các câu hỏi dựa vào tranh.
- Trèo cây, dồn nhau, đá bóng trên sân trường.
- Gãy chân, tay, làm ảnh hưởng đến người khác.
- 1 số cặp lên hỏi và trả lời câu hỏi trước lớp
 - Nhận xét, bổ xung.
Thảo luận nhóm
- Đại diện các nhóm kể tên những trò chơi thường hay chơi trong giờ ra chơi.
- Nhóm khác bổ sung cho phong phú.
- HS nêu
+ Trò chơi nguy hiểm là....
+ Trò chơi không nguy hiểm là.....
- Nhận xét, nhắc lại
- HS nêu
- HS chú ý nghe để thực hiện 
............................................
Tiết 7: Hoạt động trải nghiệm
CHỦ ĐỀ 5: QUẢN LÍ VÀ SỬ DỤNG TIỀN
( Dạy theo tài liệu in sẵn)
..............................................
Tiết 5	Luyện Âm nhạc 
 ÔN TẬP BÀI HÁT: CON CHIM NON
I.Mục tiêu: 
 - Kiến thức : Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca Biết hát kết hợp vận động phụ hoạ.
 - Kĩ năng : HS có kĩ năng hát đúng giai điệuvà kĩ năng vận động phụ họa , kĩ năng làm việc nhóm .
 - Thái độ : HS bình tĩnh , tự tin khi thực hiện 
II.Chuẩn bị 
 - GV: sgk
 - HS : Vở Âm nhạc 
 III.Các hoạt động dạy học 
TG
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
 1'
3'
30'
 2'
1.Ổn định
2.Kiểm tra
 bài cũ:
3.Bài mới 
HĐ 1. GTB
HĐ 2. Ôn tập bài hát Con chim non
4 Củng cố , dặn dò 
- Nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn
- Tiết trước các con học hát bài gì ?
 - Gọi 2 hát lại bài hát 
 Nhận xét 
- Giới thiệu bài - ghi bảng 
- Gợi ý để HS nhớ lại tên bài hát, tác giả.
 * Hướng dẫn HS hát kết hợp sử dụng gõ đệm theo phách, tiết tấu lời ca.
Cho HS hát Con chim non .
* Hát kết hợp vận động
+Vỗ tay theo nhịp 3
Hai HS ngồi đối diện nhau , phách 1 hai em vỗ bàn tay vào nhau . Phách 2,3 mỗi em tự vỗ hai tay của mình 
- GV gọi HS hát CN + nhóm 
- Cho HS hát theo tổ 
- Cho các em nữ hát 
- Cho các em nam hát 
- GV nhận xét tuyên dương 
+Tập bước chân theo nhịp 3
GV nhận xét và sửa sai cho HS 
trong quá trình ôn hát , kết hợp kiểm tra 
Nhận xét chung 
Dặn HS về ôn hát thuộc bài hát đã học
- HS thực hiện 
- HS nhắc lại - ghi vở 
HS trả lời 
HS hát kết hợp vỗ gõ đệm theo nhịp, và tiết tấu lời ca
HS luyện hát theo nhóm , cá nhân
HS hát kết hợp vận động phụ hoạ.
Tập trình diễn trước lớp 
HS nghe và ghi nhớ 
Tiết 4	Tự nhiên và Xã hội
 KHÔNG CHƠI CÁC TRÒ CHƠI NGUY HIỂM 
I-Mục tiêu: 
 - Kiến thức :Nhận biết các trò chơi nguy hiểm như đánh quay , ném nhau , chạy đuổi nhau Biết sử dụng thời gian nghỉ giữa giờ ra chơi vui vẻ và an toàn .
 - Kĩ năng : làm chủ bản thân :Có trách nhiệm với bản thân và người khác trong việc phòng tránh các trò chơi nguy hiểm .
 - Thái độ : Giáo dục HS biết tránh xa các trò chơi nguy hiểm và biết nhắc nhở bạn không nên chơi các trò chơi đó .
II.Chuẩn bị:
 - GV : SGK, phiếu học tập .
 - HS : SGK , vở
III- Hoạt động dạy và học 
TG
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
 2'
 5'
30'
 3'
1.Ổn định 
2.Bài cũ 
3.Bài mới 
HĐ 1.GTB
Hoạt động 2 HS thảo luận nhóm đôi 
* Mục tiêu: Khi ở trường, nên chơi và không nên chơi những trò chơi gì ? Tại sao ?
Hoạt động 2 Đóng vai 
*Mục tiêu : Bạn sẽ làm gì khi thấy bạn khác chơi trò chơi nguy hiểm .
4. Củng cố:
Dặn dò
- Ổn định nề nếp học tập 
- Kể tên những ttrò chơi mà em thường chơi trong giờ ra chơi ?
- Nêu những trò chơi dễ gây nguy hiểm cho bản thân và cho người khác ?
- GV nhận xét .
 - Giới thiệu bài - ghi bảng 
* Cách tiến hành
Bước 1: Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi theo câu hỏi :
- Khi ở trường, em nên chơi và không nên chơi những trò chơi gì ? Tại sao ?
Bước 2: Trình bày , trả lời câu hỏi trước lớp.
- GV nhận xét , kết luận .
* Cách tiến hành
Bước 1: Nhận tình huống,đọc tình huống trước lớp .
+ Nhóm 1: Khi thấy các bạn rủ nhau chơi trò chạy đuổi nhau , theo em , em sẽ nói gì với các bạn ?
Nhóm 2: khi thấy các bạn đá bóng trong sân trường ,em sẽ nói gì với các bạn ?
+ Nhóm 3 : Khi thấy các bạn rủ nhau đạp xe trong sân trường , em sẽ nói gì với các bạn . ?
+Nhóm 4: Khi thấy bạn chơi rủ nhau chơi trò ném vụ , theo em thì em sẽ nói gì với b

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_lop_3_tuan_13_nam_hoc_2018_2019.doc