Kế hoạch bài dạy Hoạt động trải nghiệm Lớp 3 - Tuần 30
- Tiết 1: Sinh hoạt dưới cờ: Tham gia “Ngày hội đọc sách”
- Tiết 2: Hoạt động giáo dục theo chủ đề:
+ Vẽ tranh tuyên truyền bảo vệ vẻ đẹp cảnh quan thiên nhiên ở địa phương em.
+ Triển lãm tranh vẽ tuyên truyền bảo vệ vẻ đẹp cảnh quan thiên nhiên.
- Tiết 3: Sinh hoạt lớp: Hưởng ứng Ngày Trái Đất
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phẩm chất:
- Phẩm chất yêu nước: Thể hiện trong việc thực hiện được các hoạt động để phòng chống ô nhiễm môi trường phù hợp với lứa tuổi.
- Phẩm chất trách nhiệm: Tuyên truyền với bạn bè, người thân về việc bảo vệ vẻ đẹp cảnh quan thiên nhiên ở địa phương em.
2. Năng lực:
*Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, chia sẻ để thực hiện các nhiệm vụ học tập
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế.
*Năng lực đặc thù:
- Tham gia được các hoạt động chung của trường, lớp
- Nhận diện hình ảnh thân thiện, vui vẻ của bản thân.
KẾ HOẠCH BÀI DẠY Môn: Hoạt động trải nghiệm CHỦ ĐỀ 8: CUỘC SỐNG XANH Tuần: 30 Ngày soạn: Tiết: 1 Ngày dạy: - Tiết 1: Sinh hoạt dưới cờ: Tham gia “Ngày hội đọc sách” - Tiết 2: Hoạt động giáo dục theo chủ đề: + Vẽ tranh tuyên truyền bảo vệ vẻ đẹp cảnh quan thiên nhiên ở địa phương em. + Triển lãm tranh vẽ tuyên truyền bảo vệ vẻ đẹp cảnh quan thiên nhiên. - Tiết 3: Sinh hoạt lớp: Hưởng ứng Ngày Trái Đất I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Phẩm chất: - Phẩm chất yêu nước: Thể hiện trong việc thực hiện được các hoạt động để phòng chống ô nhiễm môi trường phù hợp với lứa tuổi. - Phẩm chất trách nhiệm: Tuyên truyền với bạn bè, người thân về việc bảo vệ vẻ đẹp cảnh quan thiên nhiên ở địa phương em. 2. Năng lực: *Năng lực chung: - Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, chia sẻ để thực hiện các nhiệm vụ học tập - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế. *Năng lực đặc thù: - Tham gia được các hoạt động chung của trường, lớp - Nhận diện hình ảnh thân thiện, vui vẻ của bản thân. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Đối với giáo viên – SGK Hoạt động trải nghiệm 3;SGV Hoạt động trải nghiệm 3 – Bảng phụ hoặc giấy A3, giấy A4 2. Đối với học sinh - SGK Hoạt động trải nghiệm 3, bút chì, bút màu, thước kẻ, - Cuối mỗi tiết hoạt động, GV nên nhắc nhở lại những điều HS cần chuẩn bị cho tiết hoạt động sau. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC TUẨN 1 – TIẾT 1: THAM GIA “NGÀY HỘI ĐỌC SÁCH” HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS - GV tổ chức cho HS tham gia “Ngày hội đọc sách” theo kế hoạch của nhà trường. - GV nhắc nhở HS giữ trật tự, tập trung chú ý và tìm đọc một cuốn sách về môi trường. - GV cho HS chia sẻ với bạn ý tưởng của mình về các hoạt động bảo vệ môi trường sau khi đọc sách. - HS tham gia “Ngày hội đọc sách” - HS ngồi vào vị trí của lớp, giữ trật tự, lắng nghe tìm đọc một cuốn sách về môi trường. - HS về chia sẻ với bạn ý tưởng của mình về các hoạt động bảo vệ môi trường sau khi đọc sách. VI. Điều chỉnh, bổ sung sau bài dạy: KẾ HOẠCH BÀI DẠY Môn: Hoạt động trải nghiệm CHỦ ĐỀ 8: CUỘC SỐNG XANH Tuần: 1 Ngày soạn: Tiết: 2 Ngày dạy: I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Phẩm chất: - Phẩm chất yêu nước: Thể hiện trong việc thực hiện được các hoạt động để phòng chống ô nhiễm môi trường phù hợp với lứa tuổi. - Phẩm chất trách nhiệm: Tuyên truyền với bạn bè, người thân về việc bảo vệ vẻ đẹp cảnh quan thiên nhiên ở địa phương em. 2. Năng lực: *Năng lực chung: - Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, chia sẻ để thực hiện các nhiệm vụ học tập - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế. *Năng lực đặc thù: - NL thích ứng với cuộc sống: Nhận diện được hình ảnh thân thiện vui vẻ của bản thân. Thể hiện sự khéo léo, cẩn thận khi vẽ tranh - NL thiết kế và tổ chức: Tham gia được các hoạt động chung của trường lớp II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1.Thiết bị dành cho giáo viên: - Bảng phụ, giấy A3; 2. Thiết bị dành cho học sinh - Bút chì; bút màu, III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Hoạt động 1: Vẽ tranh tuyên truyền bảo vệ vẻ đẹp cảnh quan thiên nhiên ở địa phương em. Mục tiêu: Tạo thông điệp muốn tuyên truyền đến mọi người. Cách tiến hành: - GV tổ chức cho HS vẽ theo nhóm, mỗi nhóm vẽ vào khổ giấy A3. -GV cho HS xác định thông điệp em muốn tuyên truyền tới mọi người, vẽ tranh thể hiện được thông điệp đó. - Sau khi vẽ xong, GV cho HS ở các nhóm chia sẻ với các bạn. - GV nhận xét, tổng kết hoạt động, chuyển tiếp sang hoạt động 2. Hoạt động 2: Triển lãm tranh vẽ tuyên truyền bảo vệ vẻ đẹp cảnh quan thiên nhiên Mục tiêu: - Em xem tranh và biết những hành động bảo vệ vẻ đẹp cảnh quan thiên nhiên Cách tiến hành: - GV yêu cầu HS sắp xếp tranh vào khu vực trưng bày. - GV yêu cầu HS xem tranh và gắn hoa vào bức tranh em thích nhất. - GV nhận xét, tổng kết hoạt động thảo luận nhóm. Hoạt động 3: Luyện tập – vận dụng Mục tiêu: HS liên hệ với bản thân, chia sẻ việc làm của mình trước lớp. Cách tiến hành: - GV yêu cầu HS hoạt động nhóm 4, chia sẻ những việc mình đã làm thể hiện sự bảo vệ vẻ đẹp cảnh quan thiên nhiên - GV tổ chức cho HS chia sẻ những việc mình đã làm thể hiện bảo vệ vẻ đẹp cảnh quan thiên nhiên. - GV nhận xét, tổng kết hoạt động. - HS vẽ -Giới thiệu với bạn bè, người thân về việc làm để bảo vệ vẻ đẹp cảnh quan thiên nhiên ở địa phương được thể hiện trong bức tranh. - HS sắp xếp - HS xem tranh và gắn hoa - HS lắng nghe nhận xét. - HS hoạt động nhóm, chia sẻ cho nhau nghe - HS xung phong chia sẻ trước lớp - HS lắng nghe nhận xét. VI. Điều chỉnh, bổ sung sau bài dạy: KẾ HOẠCH BÀI DẠY Môn: Hoạt động trải nghiệm CHỦ ĐỀ 8: CUỘC SỐNG XANH Tuần: 1 Ngày soạn: Tiết: 3 Ngày dạy: I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Phẩm chất: - Phẩm chất yêu nước: Thể hiện trong việc thực hiện được các hoạt động để phòng chống ô nhiễm môi trường phù hợp với lứa tuổi. - Phẩm chất trách nhiệm: Tuyên truyền với bạn bè, người thân về việc bảo vệ vẻ đẹp cảnh quan thiên nhiên ở địa phương em. 2. Năng lực: *Năng lực chung: - Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, chia sẻ để thực hiện các nhiệm vụ học tập - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế. *Năng lực đặc thù: - NL thích ứng với cuộc sống: Nhận diện được hình ảnh thân thiện vui vẻ của bản thân. Thể hiện sự khéo léo, cẩn thận khi vẽ tranh - NL thiết kế và tổ chức: Tham gia được các hoạt động chung của trường lớp II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1.Thiết bị dành cho giáo viên: - Bảng phụ, giấy A3; 2. Thiết bị dành cho học sinh - Bút chì; bút màu, III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Thời gian HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS - GV phổ biến cho cá lớp về ý nghĩa của Ngày Trái Đất. - GV tổ chức cho HS biểu diễn văn nghệ về chủ đề bảo vệ môi trường. -GV cho đội văn nghệ của lớp chuẩn bị biểu diễn văn nghệ về chủ đề bảo vệ môi trường như đã luyện tập trước đó. - GV hỗ trợ HS trong quá trình chuẩn bị ra trước lớp biểu diễn và trở về chỗ ngồi của mình sau khi biểu diễn xong - Sau khi biểu diễn xong, GV phát động đến HS làm kế hoạch nhỏ để góp phần bảo vệ môi trường (thu gom giấy vụn, vỏ chai, vỏ lon, ) - GV tổng kết hoạt động. - HS lắng nghe GV trình bày - Đội văn nghệ chuẩn bị biểu diễn - Đội văn nghệ biểu diễn trước trường, cả lớp cổ vũ nhiệt tình. -HS lắng nghe và thực hiện. VI. Điều chỉnh, bổ sung sau bài dạy: ..
Tài liệu đính kèm:
- ke_hoach_bai_day_hoat_dong_trai_nghiem_lop_3_tuan_30.docx