Kế hoạch bài dạy Hoạt động trải nghiệm 3 (Kết nối tri thức) - Tuần 19, Tiết 57: Sinh hoạt chủ điểm Mua sắm tiết kiệm

pdf 8 trang Hoa Bình 12/11/2025 40
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Hoạt động trải nghiệm 3 (Kết nối tri thức) - Tuần 19, Tiết 57: Sinh hoạt chủ điểm Mua sắm tiết kiệm", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 1 
 KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM 3 
 CHỦ ĐỀ: GIA ĐÌNH YÊU THƯƠNG 
 TUẦN 19 – TIẾT 57: SINH HOẠT CUỐI TUẦN 
 SINH HOẠT CHỦ ĐIỂM: MUA SẮM TIẾT KIỆM 
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 
1. Kiến thức, kĩ năng: 
- HS báo cáo tổng kết tuần 19 và đề ra phương hướng tuần 20. 
- HS vẽ sơ đồ tư duy về thu nhập của các thành viên trong gia đình. 
- HS sắm vai xử lý các tình huống mua sắm tiết kiệm. 
- HS cùng nhau nghĩ thêm nhiều cách để bày tỏ và cảm nhận tình cảm giữa các 
 thành viên trong gia đình. 
2. Năng lực: 
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập. 
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng. 
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm. 
3. Phẩm chất: 
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn 
 thành nhiệm vụ. 
- Phẩm chất chăm chỉ: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn 
 thành nhiệm vụ. 
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc. 
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
- Hộp quà, giấy khen, gian hàng hoa quả, bánh mứt. 
- Giấy, hộp màu, kéo, keo. 
- Trang phục, quần áo. 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU 
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 
 2 
 1. Khởi động (2-3’) 
- Hát: Ngày Tết quê em - HS hát và khởi động. 
 Cánh én chao nghiêng trên nền trời 
xanh thẳm cùng những cơn mưa phùn lất 
phất hòa trong những cánh đào hồng 
thắm báo hiệu xuân về. 
 Trong không khí mùa xuân rộn ràng, 
còn gì vui hơn khi được hòa mình trong 
những phiên chợ mua sắm Tết. Chúng ta 
cùng khám phá những thú vị của tiết học 
hôm nay. 
 Hoạt động trải nghiệm 
 Tuần 19: Sinh hoạt lớp 
 Sinh hoạt chủ điểm: Mua sắm 
tiết kiệm 
Chào đón năm mới Ất Tỵ với người bạn * AI hình bé rắn dễ thương cute làm 
của chúng ta! trợ giảng: Chào các bạn học sinh của 
 trường Tiểu học An Đồng! Xin tặng các 
- Thử thách 1: Sinh hoạt cuối tuần bạn chiếc lì xì may mắn, để mở được 
Tổng kết thi đua tuần 19 và kế hoạch hoạt chiếc lì xì này mời các bạn hãy vượt qua 
động tuần 20. thử thách đầu tiên của tiết học ngày hôm 
- Thử thách 2: Sinh hoạt chủ điểm nay. 
Chia sẻ sơ đồ tư duy, sắm vai mua sắm 
tiết kiệm và trải nghiệm Stem làm sản 
phẩm tặng người thân. 
Thử thách 1. Sinh hoạt cuối tuần: (12-15’) 
- Mục tiêu: Tổng kết quả hoạt động trong tuần, đề ra kế hoạch hoạt động tuần tới. 
* Hoạt động 1: Tổng kết thi đua tuần 
19 (Làm việc nhóm 8) 
- GV yêu cầu tổng kết hoạt động trong Báo cáo: Gặp nhau cuối tuần cùng Ngọc 
tuần. Hoàng, Nam Tào và Bắc Đẩu. 
- Yêu cầu các nhóm thảo luận, nhận xét, * Táo sáng tạo: Nhảy và đọc ráp. 
bổ sung các nội dung trong tuần. ? GV hỏi những tồn tại của HS kịp thời 
+ Kết quả học tập. động viên khuyến khích. 
+ Kết quả sinh hoạt nề nếp. * Táo chuyên cần: Bản báo cáo trên sớ. 
+ Kết quả hoạt động các phong trào. 
 3 
- GV mời các nhóm nhận xét, bổ sung. * Táo chăm ngoan: Vẽ tranh và đọc 
 thơ 
 Trong bức tranh từng góc là thể hiện các 
 hoạt động về học tập, nề nếp, phong trào, 
 việc tốt. HS chỉ vào bức tranh và đọc lời 
 GV nhận xét chung, tuyên dương. thơ. 
* GV tổng hợp: Nhận xét các ưu điểm, tồn * Táo tự tin: Hát 
tại Mỗi táo đề xuất mỗi tổ 1-2 bạn được 
Qua theo dõi, cô hoàn toàn nhất trí với tuyên dương. 
các bản báo cáo của các tổ. Bằng nhiều AI: Chúc mừng các bạn! Tuần vừa qua 
hình thức khác nhau các em đã phát huy các bạn đã đạt được rất nhiều thành tích 
được sự đoàn kết, trung thực, sáng tạo thật đáng tự hào. 
của mình. Đặc biệt các em tự tin trình bày 
ý kiến, giao tiếp tốt và có khả năng tự giải 
quyết vấn đề. Tuy còn một số hạn chế 
nhưng cô rất vui vì trong tuần vừa qua 
các em đã đạt được nhiều thành tích cao, 
cô đồng ý với những bạn được tuyên 
dương của các tổ. 
- Xin mời tất cả các bạn lên nhận phần 
thưởng. 
 Lễ Tuyên dương 
+ Cá nhân nhận giấy khen 
+ Tập thể tổ nhận cờ thi đua và hộp quà 
* Hoạt động 2: Kế hoạch tuần 20. Ngọc Hoàng ra chiếu chỉ: 
(Làm việc nhóm 8) 3A1 tiếp chỉ: 
 * Về học tấp: Phải ôn bài chu đáo, làm 
 bài đầy đủ, hăng hái phát biểu xây dựng 
 bài. Lắng nghe cô giảng bài, tích cực thảo 
 luận nhóm chia sẻ kiến thức. 
 * Về nề nếp: Luôn kính trọng thầy cô 
 giáo, đi học đầy đủ đúng giờ, giữ gìn sách 
 vở cẩn thận, mặc đồng phục đúng quy 
 định, vệ sinh cá nhân sạch sẽ. 
 * Về phong trào: Hãy tích cực nuôi lợn 
 siêu trọng, vẽ tranh Ý tưởng trẻ thơ. 
 4 
 * Về các việc tốt: Nhớ giữ trường lớp 
 sạch đẹp, nhặt của rơi trả người bị mất. 
 - Bắc Đẩu bổ sung: Tích cực tham gia 
 các cuộc thi qua mạng và đón Tết vui, 
 thực hiện tốt An toàn giao thông. Tết 
 trồng cây, góp những đồng tiền nhỏ vì 
 nghĩa tình lớn. Không tàng trữ, sử dụng 
 chất cháy nổ 
Lớp chúng ta đã nhận chiếu chỉ của Ngọc AI: Thật tuyệt vời các bạn đã vượt qua 
Hoàng đưa ra những phương hướng rất thử thách đầu tiên và cùng mở chiếc lì xì 
cụ thể, đầy đủ sát với tình hình thực tế của ngày hôm nay! 1 đồng tiền vàng. 
lớp. Tuần 20 các em hãy tiếp tục thực hiện 
tốt nội quy của trường, lớp, duy trì phong 
trào học tập tốt. Đặc biệt cùng đón Tết 
vui, an toàn và tiết kiệm. 
Thử thách 2. Sinh hoạt chủ đề (15-17’) 
- Mục tiêu: HS quyết định mua hay không mua trong một số tình huống cụ thể.. 
Hoạt động 3: Chia sẻ sơ đồ tư duy về 
thu nhập của các thành viên trong gia 
đình 
GV mời HS trưng bày sơ đồ tư duy theo - Học sinh chia sẻ 
nhóm. Các thành viên trong nhóm lắng * Bạn 1: Công nhân, viên chức. 
nghe và đặt câu hỏi cho các bạn. * Bạn 2: Bán hàng. 
Thảo luận về những việc em có thể làm Học sinh phụ giúp bố mẹ tại nhà. Thực 
để cùng người thân tăng thu nhập cho gia hành luôn tại lớp. 
đình. * Nhóm 3: Nông dân vườn đào Văn Cú 
- GV mời HS nhận xét, bổ sung. - HS nhận xét. 
- GV nhận xét chung, tuyên dương khả 
năng quan sát tinh tế của các nhóm. 
? Khi tham gia làm việc cùng gia đình em - Em thấy rất vui vì đã làm được việc có 
có cảm xúc như thế nào? ích, góp sức nhỏ của mình tăng thêm thu 
 nhập cho gia đình. 
 Ở mỗi gia đình, mọi người đều lao động, AI: Lao động là vinh quang phải không 
làm việc để có thu nhập, đáp ứng nhu cầu các bạn! Sau mỗi giờ học các bạn hãy 
của cuộc sống. Tuy các em còn nhỏ nhưng phụ giúp gia đình những việc làm vừa 
 5 
vẫn có thể góp sức giúp tăng thu nhập gia sức giúp đỡ gia đình và tô điểm cho cuộc 
đình. sống luôn tươi đẹp các bạn nhé! 
Hoạt động 4: Xử lí tình huống mua sắm 
tiết kiệm trong ngày Tết, phù hợp với 
thu nhập của gia đình. 
Chợ Tết là nét đẹp truyền thống văn hóa 
của dân tộc. Mỗi dịp Tết đến xuân về, nhà 
nhà đều sắm sửa mong có một cái Tết đủ 
đầy, ấm áp. 
- GV yêu cầu học sinh sắm vai xử lý 3 tình 
huống 2’ 
* Tình huống 1: Mẹ cùng con đi chợ. Mẹ - Học sinh chia nhóm, đọc yêu cầu bài và 
muốn mua hoa quả nhập khẩu để bày mâm tiến hành thảo luận. HS Sắm vai 
ngũ quả ngày Tết. Mẹ hỏi con có nên mua - Học sinh đóng vai mẹ và con trải 
không. nghiệm mua hàng tại lớp qua các gian 
 hàng. Học sinh có thể giao tiếp Tiếng 
 Anh tốt. 
 AI: Mâm ngũ quả là một trong những 
 truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt 
 Nam trong ngày Tết. Việc trưng bày 
 mâm ngũ quả hướng đến những điều may 
 mắn nhất, niềm tin cho năm mới an 
 khang thịnh vượng. Năm loại quả với 5 
 màu sắc tượng trưng cho sự hòa hợp của 
 hành thủy, thổ, hỏa, mộc, kim: đen-tím, 
 vàng, đỏ, xanh, trắng. Ngũ phúc: Phú, 
 quý, thọ, khang, ninh: giàu có, sang 
 trọng, sống lâu, sức khỏe và bình an. 
? Bạn nhỏ của chúng ta có phẩm chất gì - Bạn yêu gia đình, yêu người bà đã mất 
thật đáng quý? của mình. Bạn yêu quê hương với những 
 loại quả quen thuộc. Đặc biệt bạn biết tiết 
 kiệm khi mua sắm mua những loại quả 
 phù hợp. 
 - Học sinh chia sẻ thêm về mâm ngũ quả 
 của một số vùng miền. 
 Màn hình hiện lên bản đồ đất nước. 
 6 
Mỗi vùng miền lại có những loại quả 
riêng nhưng ý nghĩa tốt đẹp của mâm ngũ 
quả không thay đổi với ý nghĩa tâm linh 
sâu sắc với niềm tin ước vọng về một năm 
mới sung túc, an lành, mỗi nơi lại thay thế 
bằng những loại quả quen thuộc của vùng 
miền mình sinh sống. 
* Tình huống 2: Video AI 
Bố đưa con đi mua sắm, định mua cho con - HS trả lời: Bạn nhỏ đã từ chối mua giày 
đôi giày mới nhưng đôi giày cũ của con vì đôi giày đang dùng vẫn mới. 
vẫn còn rất đẹp và tốt. Bạn nhỏ thầm nghĩ - Bạn ấy biết thương bố mẹ nên không 
điều gì? muốn bố mẹ vất vả. Bạn đã biết trân 
 trọng đồ dùng và không lãng phí. 
Tình cảm của bố mẹ dành cho chúng ta AI: Mỗi dịp năm mới, bố mẹ vẫn luôn 
luôn rất lớn lao. Là một người con cô tin mua quần áo mới, đặc biệt là đôi giày 
các em sẽ học tập bạn nhỏ thật hiếu thảo mới cho các em để các em đón Tết thật 
và biết sống tiết kiệm để bố mẹ không vất vui. Quan niệm bao đời này của ông cha 
vả khi sắm Tết. ta đôi giày mới hứa hẹn những bước tiến 
 mới và chúc các em có những bước đi 
 thuận lợi, ngụ ý gia đình luôn yêu 
 thương, chở che cho các em đó. 
* Tình huống 3: Video AI 
? Trong video bà đang làm gì? - Ông bà đang bày mâm ngũ quả, cắm 
 cành đào, hoa dơn lên ban thờ gia tiên. 
Con người có tổ có tông như cây có cội 
như sông có nguồn. Trong chủ điểm gia 
đình yêu thương cô trò mình càng cảm 
nhận sâu sắc tình yêu gia đình và hơn hết 
là nhớ về cội nguồn, biết ơn cha ông. Thờ 
cúng gia tiên là truyền thống tốt đẹp bao 
đời nay của cha ông ta. Dịp Tết này các 
em hãy cùng gia đình dâng lên ban thờ gia 
tiên không chỉ mâm ngũ quả mà cả những 
cành hoa tươi thắm. 
 7 
* Bạn nhỏ trong tình huống thầm nghĩ - Em có thể tự làm được phong bao lì xì. 
điều gì? Học sinh trải nghiệm Stem làm bao lì xì 
 và chia sẻ cách làm kèm mong muốn gửi 
 tặng những món quà ý nghĩa đến những 
 người thân yêu. 
- GV khen ngợi cả lớp: Các em đã tự làm AI: Chúc mừng các bạn nhỏ đã vượt qua 
được những món quà cho ngày Tết thật thử thách số 2 niềm vui đang lan tràn 
tuyệt vời! Những phong bao lì xì xinh xắn trong không gian lớp học. Chúng ta cùng 
bé nhỏ nhưng đầy ý nghĩa dành tặng mở lì xì! 2 đồng tiền vàng. 
người thân yêu. 
4. Vận dụng (2-3’) 
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. 
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. 
- Các em đã có 3 đồng tiền vàng. Các em - Mua tôm cá, mua bánh chưng, mua thịt, 
sẽ mua sắm những gì trong dịp Tết? Suy mua bánh mứt .... 
nghĩ 1 phút. 
Cảm ơn các em! Dịp Tết đến có những AI: Thịt mỡ dưa hành câu đối đỏ 
mặt hàng thiết yếu là bắt buộc cần thiết, Cây nêu tràng pháo bánh chưng xanh 
có những mặt hàng không thiết yếu tùy Các bạn đã nhắc đến thật nhiều các thực 
theo kinh tế từng gia đình để mua sắm cho phẩm quen thuộc của ngày tết cổ truyền. 
phù hợp. 
? Tất cả cùng nghĩ ra câu khẩu hiệu để - Tết vui mua vừa đủ.... 
khuyến khích mua sắm tiết kiệm dịp Tết? 
Khúc nhạc xuân rộn ràng trong không khí 
Tết, mua sắm Tết với hoa trái, bánh mứt, 
quần áo mới thật tuyệt vời nhưng cũng là 
gánh nặng chi tiết với mỗi gia đình. Bởi 
ngoài chi tiêu mua sắm Tết thì mỗi gia 
đình vẫn phải chi tiêu những phí sinh hoạt 
như ăn uống, tiền điện, tiền nước. 
- GV đề nghị HS về nhà hỏi người thân về - Học sinh tiếp nhận thông tin và yêu cầu 
tiền điện, nước, trong tháng vừa qua để về nhà ứng dụng với các thành viên 
của gia đình, ghi lại để đến lớp thảo luận trong gia đình. 
cùng các bạn. Các em hãy quan tâm hơn 
đến chi tiêu của gia đình đó cũng là trách 
nhiệm và tình yêu thương với sự vất vả 
 8 
 của bố mẹ các em ạ và từ đó chúng ta luôn 
 tiết kiệm. 
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY 

Tài liệu đính kèm:

  • pdfke_hoach_bai_day_hoat_dong_trai_nghiem_3_ket_noi_tri_thuc_tu.pdf