Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 3 - Tuần 3+4 - Năm học 2019-2020
I. MỤC TIÊU:
- Đọc ¬– hiểu câu chuyện Chiếc áo len.
- Kể về gia đình mình.
* Tự tin khi giới thiệu về gia đình.
II. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
* Khởi động:
- TB Văn nghệ mời cả lớp hát bài: Ba ngọn nến.
- Nghe cô giới thiệu tựa bài.
- Em ghi tựa bài vào vở.
- Em đọc thầm mục tiêu. Em chia sẻ với bạn trong nhóm.
A. Hoạt động thực hành
Hình thức
tổ chức
Nội dung, phương pháp
Bài tập 1
* Trưởng ban học tập mời các nhóm cử bạn thi đọc từng đoạn, câu đối thoại.
(Bình chọn bạn đọc tốt).
Bài tập 2
- Em đọc thầm đoạn 1, 2 và trả lời câu hỏi.
- Nhóm trưởng mời bạn trao đổi, thống nhất câu trả lời.
Bài tập 3
- Em đọc thầm đoạn 3, 4 và trả lời câu hỏi.
- Nhóm trưởng mời bạn trao đổi, thống nhất câu trả lời.
Bài tập 4
- Nhóm trưởng mời lần lượt từng bạn dựa vào gợi ý để giới thiệu về gia đình.
Bài tập 5
- Em viết vào vở về gia đình em.
Ôn lại bài
* Trưởng ban học tập mời các bạn chia sẻ bài viết.
- CT HĐTQ mời bạn chia sẻ những điều bạn đạt được trong bài học.
- CT HĐTQ mời cô nhận xét.
HƯỚNG DẪN HỌC TIẾNG VIỆT TUẦN: 3 TIẾT: 1 Ngày soạn:...../...../2019 Ngày dạy:...../...../2019 Bài 3A: GIA ĐÌNH EM(tiết 1) I. MỤC TIÊU: - Đọc – hiểu câu chuyện Chiếc áo len. * Đọc đúng giọng câu đối thoại. II. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Khởi động: - TB Học tập điều khiển: Quan sát tranh (BT1), trả lời câu hỏi: + Trong tranh có mấy người? + Mỗi người đang làm gì? - Nghe cô giới thiệu tựa bài. - Em ghi tựa bài vào vở. - Em đọc thầm mục tiêu. Em chia sẻ với bạn trong nhóm. A. Hoạt động cơ bản Hình thức tổ chức Nội dung, phương pháp Bài tập 2 - Em nghe cô đọc câu chuyện: Chiếc áo len và đọc thầm theo. - Em dùng bút chì gạch chân các từ khó hiểu. Bài tập 3 - Em đọc thầm từ ngữ và lời giải nghĩa. - Thay nhau đọc từ ngữ và lời giải nghĩa. - Nhóm trưởng mời bạn nêu thêm các từ khó hiểu trong bài đọc để cùng nhau giải nghĩa. - Trao đổi với cô. Bài tập 4 - Nhóm trưởng mời mỗi bạn đọc một đoạn, tiếp nối nhau đến hết bài. (3lượt). - Nhóm trưởng báo cáo với cô. Bài tập 5 - Em trả lời câu hỏi: Cuối cùng, Lan ân hận điều gì? - Nhóm trưởng mời các bạn chia sẻ câu trả lời. Ôn lại bài * TB Học tập mời các nhóm cử bạn thi đọc từng đoạn, câu đối thoại. (Bình chọn bạn đọc tốt). - CT HĐTQ mời bạn chia sẻ những điều bạn đạt được trong bài học. - CT HĐTQ mời cô nhận xét. B. Hoạt động ứng dụng - Em đọc cho người thân nghe bài Chiếc áo len. HƯỚNG DẪN HỌC TIẾNG VIỆT TUẦN: 3 TIẾT: 2 Ngày soạn:...../...../2019 Ngày dạy:...../...../2019 Bài 3A: GIA ĐÌNH EM(tiết 2) I. MỤC TIÊU: - Đọc – hiểu câu chuyện Chiếc áo len. - Kể về gia đình mình. * Tự tin khi giới thiệu về gia đình. II. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: * Khởi động: - TB Văn nghệ mời cả lớp hát bài: Ba ngọn nến. - Nghe cô giới thiệu tựa bài. - Em ghi tựa bài vào vở. - Em đọc thầm mục tiêu. Em chia sẻ với bạn trong nhóm. A. Hoạt động thực hành Hình thức tổ chức Nội dung, phương pháp Bài tập 1 * Trưởng ban học tập mời các nhóm cử bạn thi đọc từng đoạn, câu đối thoại. (Bình chọn bạn đọc tốt). Bài tập 2 - Em đọc thầm đoạn 1, 2 và trả lời câu hỏi. - Nhóm trưởng mời bạn trao đổi, thống nhất câu trả lời. Bài tập 3 - Em đọc thầm đoạn 3, 4 và trả lời câu hỏi. - Nhóm trưởng mời bạn trao đổi, thống nhất câu trả lời. Bài tập 4 - Nhóm trưởng mời lần lượt từng bạn dựa vào gợi ý để giới thiệu về gia đình. Bài tập 5 - Em viết vào vở về gia đình em. Ôn lại bài * Trưởng ban học tập mời các bạn chia sẻ bài viết. - CT HĐTQ mời bạn chia sẻ những điều bạn đạt được trong bài học. - CT HĐTQ mời cô nhận xét. B. Hoạt động ứng dụng - Em viết từ 3 đến 5 câu kể về việc em đã giúp đỡ người thân trong gia đình. HƯỚNG DẪN HỌC TIẾNG VIỆT TUẦN: 3 TIẾT: 3 Ngày soạn:...../...../2019 Ngày dạy:...../...../2019 Bài 3B: LÀ NGƯỜI EM NGOAN (tiết 1) I. MỤC TIÊU: - Kể câu chuyện Chiếc áo len. * Thể hiện điệu bộ phù hợp với lời kể. II. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: * Khởi động: - Trưởng ban học tập mời bạn kể một việc làm tốt của bạn dành cho anh, chị, em của bạn. - Nghe cô giới thiệu tựa bài. - Em ghi tựa bài vào vở. - Em đọc thầm mục tiêu. Em chia sẻ với bạn trong nhóm. A. Hoạt động cơ bản Hình thức tổ chức Nội dung, phương pháp Bài tập 2 - Em xem tranh, đọc thầm các gợi ý dưới tranh. - Nhóm trưởng mời bạn lần lượt kể từng đoạn câu chuyện Chiếc áo len. Ôn lại bài (Bài tập 3) * Trưởng ban học tập mời các nhóm cử bạn thi kể lại từng đoạn. (Bình chọn bạn kể hay). - CT HĐTQ mời bạn chia sẻ những điều bạn đạt được trong bài học. - CT HĐTQ mời cô nhận xét. B. Hoạt động ứng dụng - Em kể lại câu chuyện Chiếc áo len cho người thân nghe. - Em thực hiện BT2 hoạt động ứng dụng trang 23. HƯỚNG DẪN HỌC TIẾNG VIỆT TUẦN: 3 TIẾT: 4 Ngày soạn:...../...../2019 Ngày dạy:...../...../2019 Bài 3B: LÀ NGƯỜI EM NGOAN (tiết 2) I. MỤC TIÊU: - Nhận biết hình ảnh so sánh trong các câu văn, câu thơ. - Nghe – viết đoạn văn. - Viết đúng từ ngữ chứa tiếng bắt đầu bằng ch / tr. II. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: * Khởi động: - Nhóm trưởng nhận bộ thẻ từ, mời các bạn ghép đôi thẻ có hình ảnh so sánh. - Nghe cô giới thiệu tựa bài. - Em ghi tựa bài vào vở. - Em đọc thầm mục tiêu. Em chia sẻ với bạn trong nhóm. A. Hoạt động cơ bản Hình thức tổ chức Nội dung, phương pháp Bài tập 4 - Em đọc thầm câu a, b, c. - Dùng bút chì gạch chân các hình ảnh so sánh trong mỗi câu. - Trao đổi kết quả với bạn. - Nhóm trưởng mời bạn trao đổi, thống nhất kết quả. - Báo cáo với cô. Bài tập 5 - Em viết những hình ảnh so sánh vừa tìm được vào vở. - Trao đổi kết quả với bạn. B. Hoạt động thực hành Bài tập 1 - Em đọc thầm đoạn 4 trong bài Chiếc áo len. - Em dùng bút chì gạch chân các từ viết hoa và các từ khó viết. - Nhóm trưởng mời bạn viết các từ khó viết vào bảng con để cùng nhau phân tích âm đầu, vần, thanh. - Em nghe cô đọc đoạn văn rồi viết vào vở. - Đổi bài cho bạn để soát và sửa lỗi. - Báo với cô. Bài tập 2a Làm vào sách HDH: - Em đọc thầm BT. - Điền ch / tr vào chỗ trống. - Đổi bài cho bạn để trao đổi kết quả. - Nhóm trưởng mời bạn nêu ý kiến để viết đúng từ. Bài tập 3 - Em viết vào vở từ ngữ đã hoàn chỉnh ở BT2a. Ôn lại bài - CT HĐTQ mời bạn chia sẻ những điều bạn đạt được trong bài học. - CT HĐTQ mời cô nhận xét. C. Hoạt động ứng dụng - Em chia sẻ với người thân về nội dung bài học. HƯỚNG DẪN HỌC TIẾNG VIỆT TUẦN: 3 TIẾT: 5 Ngày soạn:...../...../2019 Ngày dạy:...../...../2019 Bài 3B: LÀ NGƯỜI EM NGOAN (tiết 3) I. MỤC TIÊU: - Viết chữ hoa B. * Viết chữ đẹp. II. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: * Khởi động: - CT HĐTQ mời bạn đố vui về đồ dùng học tập. - Nghe cô giới thiệu tựa bài. - Em ghi tựa bài vào vở. - Em đọc thầm mục tiêu. Em chia sẻ với bạn trong nhóm. A. Hoạt động thực hành Hình thức tổ chức Nội dung, phương pháp Bài tập 4 - Một bạn nêu câu đố, một bạn trả lời. Bài tập 5 - Em quan sát chữ mẫu trong sách. - Em viết vào bảng con theo mẫu. - Đổi bảng con cho bạn để sửa chữa. - Em viết vào vở theo mẫu (đúng số dòng quy định của bài tập). Bài tập 6 - So sánh bài viết của mình với bạn bên cạnh. Ôn lại bài - PCT HĐTQ điều khiển: * Mời bạn thi viết đẹp: Bố Hạ. (vào bảng con) - CT HĐTQ mời bạn chia sẻ những điều bạn đạt được trong bài học. - CT HĐTQ mời cô nhận xét. B. Hoạt động ứng dụng - Em viết chữ hoa B rồi nghe người thân nhận xét. HƯỚNG DẪN HỌC TIẾNG VIỆT TUẦN: 3 TIẾT: 6 Ngày soạn:...../...../2019 Ngày dạy:...../...../2019 Bài 3C: CHÁU YÊU BÀ(tiết 1) I. MỤC TIÊU: - Đọc – hiểu bài thơ Quạt cho bà ngủ. * Đọc thơ thể hiện giọng diễn cảm. II. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: * Khởi động: - TB Văn nghệ mời cả lớp hát bài: Cháu yêu bà. - Nhóm trưởng mời các bạn quan sát tranh, trả lời câu hỏi của BT1. - Nghe cô giới thiệu tựa bài. - Em ghi tựa bài vào vở. - Em đọc thầm mục tiêu. Em chia sẻ với bạn trong nhóm. A. Hoạt động cơ bản Hình thức tổ chức Nội dung, phương pháp Bài tập 2 - Em nghe cô đọc câu chuyện: Quạt cho bà ngủ và đọc thầm theo. - Em dùng bút chì gạch chân các từ khó hiểu và khó đọc. Bài tập 3 - Em đọc thầm từ ngữ và lời giải nghĩa. - Thay nhau đọc từ ngữ và lời giải nghĩa. - Nhóm trưởng mời bạn nêu thêm các từ khó hiểu trong bài đọc để cùng nhau giải nghĩa. - Trao đổi với cô. Bài tập 4 - Em đọc thầm từ ngữ. - Thay nhau đọc từ ngữ. - Nhóm trưởng mời bạn nêu thêm các từ khó đọc trong bài đọc để cùng nhau luyện đọc. Bài tập 5 - Nhóm trưởng mời mỗi bạn đọc một khổ thơ, tiếp nối nhau đến hết bài. (3lượt). - Nhóm trưởng báo cáo với cô. Ôn lại bài * Trưởng ban học tập mời các nhóm cử bạn thi đọc từng khổ thơ. (Bình chọn bạn đọc tốt). - CT HĐTQ mời bạn chia sẻ những điều bạn đạt được trong bài học. - CT HĐTQ mời cô nhận xét. B. Hoạt động ứng dụng - Em đọc cho người thân nghe bài Quạt cho bà ngủ. HƯỚNG DẪN HỌC TIẾNG VIỆT TUẦN: 3 TIẾT: 7 Ngày soạn:...../...../2019 Ngày dạy:...../...../2019 Bài 3C: CHÁU YÊU BÀ(tiết 2) I. MỤC TIÊU: - Đọc – hiểu bài thơ Quạt cho bà ngủ. - Viết đúng từ ngữ chứa tiếng bắt đầu bằng ch / tr. - Dùng dấu chấm câu. * Đặt dấu chấm câu đúng chỗ trong đoạn văn (BT3). II. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: * Khởi động: - TB Văn nghệ mời cả lớp hát bài: Cháu yêu bà. - Nghe cô giới thiệu tựa bài. - Em ghi tựa bài vào vở. - Em đọc thầm mục tiêu. Em chia sẻ với bạn trong nhóm. A. Hoạt động cơ bản Hình thức tổ chức Nội dung, phương pháp Bài tập 6 - Em đọc thầm bài thơ Quạt cho bà ngủ và trả lời câu hỏi. - Nhóm trưởng mời bạn trao đổi, thống nhất câu trả lời. Bài tập 7 - Em đọc thuộc bài thơ Cháu yêu bà. - Mỗi bạn đọc thuộc 2 câu thơ, nối tiếp nhau đến hết bài. B. Hoạt động thực hành Bài tập 1 - Em viết vào Phiếu bài tập trong sách HDH những chữ hoặc tên chữ còn để trống trong bảng. - Đổi vở, trao đổi bài làm. - Nhóm trưởng mời bạn trao đổi, thống nhất bài làm. - Báo cáo với cô. Bài tập 2a - Em đọc thầm BT 2a, tìm các từ ngữ chứa tiếng bắt đầu bằng ch / tr theo yêu cầu của bài tập. - Nhóm trưởng mời bạn thảo luận, thống nhất các từ. - Báo cáo với cô. Bài tập 3 - Em đọc thầm đoạn văn, đặt dấu chấm vào chỗ thích hợp. - Chép đoạn văn vào vở (nhớ viết hoa chữ đầu câu). - Đổi vở để nhận xét, góp ý bài làm cho nhau. - Nhóm trưởng mời bạn trao đổi, thống nhất bài làm. - Báo cáo với cô. Ôn lại bài TB Học tập điều khiển: - Mời bạn thi đọc thuộc bài thơ Quạt cho bà ngủ. (Chọn bạn đọc tốt) - CT HĐTQ mời bạn chia sẻ những điều bạn đạt được trong bài học. - CT HĐTQ mời cô nhận xét. C. Hoạt động ứng dụng - Em đã làm gì để chăm sóc ông, bà khi ông, bà ốm. HƯỚNG DẪN HỌC TIẾNG VIỆT TUẦN: 3 TIẾT: 8 Ngày soạn:...../...../2019 Ngày dạy:...../...../2019 Bài 3C: CHÁU YÊU BÀ(tiết 3) I. MỤC TIÊU: - Viết đơn theo mẫu. * Trình bày đúng theo mẫu đơn xin phép nghỉ học. II. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: * Khởi động: - CT HĐTQ mời bạn chia sẻ lý do mình đã nghỉ học 1, 2, ... ngày. - Nghe cô giới thiệu tựa bài. - Em ghi tựa bài vào vở. - Em đọc thầm mục tiêu. Em chia sẻ với bạn trong nhóm. A. Hoạt động thực hành Hình thức tổ chức Nội dung, phương pháp Bài tập 4 - Em đọc thầm mẫu đơn xin phép nghỉ học. - Nêu các nội dung còn thiếu. - Chia sẻ với bạn các nội dung còn thiếu trong mẫu đơn xin phép nghỉ học. - Nhóm trưởng mời bạn trao đổi để hoàn chỉnh mẫu đơn xin phép nghỉ học. - Báo cáo với cô. Bài tập 5 - Dựa vào mẫu đơn, em viết vào giấy Đơn xin phép nghỉ học. - Đổi Đơn xin phép nghỉ học với bạn (Chỉnh sửa cho nhau). Ôn lại bài - PCT HĐTQ mời bạn chia sẻ với nhau về đơn xin phép nghỉ học. - CT HĐTQ mời bạn chia sẻ những điều bạn đạt được trong bài học. - CT HĐTQ mời cô nhận xét. B. Hoạt động ứng dụng - Em nhờ người thân ghi ý kiến của gia đinhg học sinh vào đơn xin phép nghỉ học của em. HƯỚNG DẪN HỌC TIẾNG VIỆT TUẦN: 4 TIẾT: 1 Ngày soạn:...../...../2019 Ngày dạy:...../...../2019 Bài 4A: MẸ YÊU CON(tiết 1) I. MỤC TIÊU: - Đọc – hiểu câu chuyện Người mẹ. * Đọc đúng giọng câu đối thoại. II. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: *Khởi động: - Nhóm trưởng mời các bạn quan sát tranh (BT1), trả lời câu hỏi: + Người mẹ đang làm gì? - Nghe cô giới thiệu tựa bài. - Em ghi tựa bài vào vở. - Em đọc thầm mục tiêu. Em chia sẻ với bạn trong nhóm. A. Hoạt động cơ bản Hình thức tổ chức Nội dung, phương pháp Bài tập 2 - Em nghe cô đọc câu chuyện: Người mẹ và đọc thầm theo. - Em dùng bút chì gạch chân các từ khó hiểu, khó đọc. Bài tập 3 - Em đọc thầm từ ngữ và lời giải nghĩa. - Thay nhau đọc từ ngữ và lời giải nghĩa. - Nhóm trưởng mời bạn nêu thêm các từ khó hiểu trong bài đọc để cùng nhau giải nghĩa. - Trao đổi với cô. Bài tập 4 - Em đọc thầm từ ngữ. - Thay nhau đọc từ ngữ. - Nhóm trưởng mời bạn nêu thêm các từ khó đọc trong bài đọc để cùng nhau luyện đọc. Bài tập 5 - Nhóm trưởng mời mỗi bạn đọc một đoạn, tiếp nối nhau đến hết bài. (3lượt). - Nhóm trưởng báo cáo với cô. Bài tập 6 - Em chọn ý đúng nhất nói lên nội dung câu chuyện. - Nhóm trưởng mời các bạn chia sẻ, thống nhất ý đúng nhất nói lên nội dung câu chuyện. Ôn lại bài * Trưởng ban học tập mời các nhóm cử bạn thi đọc từng đoạn, câu đối thoại. (Bình chọn bạn đọc tốt). - CT HĐTQ mời bạn chia sẻ những điều bạn đạt được trong bài học. - CT HĐTQ mời cô nhận xét. B. Hoạt động ứng dụng - Em đọc cho người thân nghe bài Người mẹ. HƯỚNG DẪN HỌC TIẾNG VIỆT TUẦN: 4 TIẾT: 2 Ngày soạn:...../...../2019 Ngày dạy:...../...../2019 Bài 4A: MẸ YÊU CON(tiết 2) I. MỤC TIÊU: - Đọc – hiểu câu chuyện Người mẹ. - Nghe – kể lại câu chuyện Dại gì mà đổi. * Nêu được bài học giáo dục qua câu chuyện. II. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Khởi động: - TB Văn nghệ mời các bạn hát về mẹ. - Nghe cô giới thiệu tựa bài. - Em ghi tựa bài vào vở. - Em đọc thầm mục tiêu. Em chia sẻ với bạn trong nhóm. A. Hoạt động thực hành Hình thức tổ chức Nội dung, phương pháp Bài tập 1 - Trưởng ban học tập mời các nhóm cử bạn thi đọc từng đoạn. (Bình chọn bạn đọc tốt). Bài tập 2 - Em lần lượt đọc thầm đoạn 1, 2, 3 và trả lời các câu hỏi. - Nhóm trưởng mời bạn trao đổi, thống nhất các câu trả lời. Bài tập 3 - Không nhìn vào sách, nghe cô kể chuyện Dại gì mà đổi. Bài tập 4 - Em xem tranh, trả lời các câu hỏi. - Trao đổi các câu trả lời với bạn bên cạnh. - Nhóm trưởng mời bạn trao đổi các câu trả lời. Bài tập 5 - Nhóm trưởng mời mỗi bạn trong nhóm lần lượt kể lại câu chuyện Dại gì mà đổi. Ôn lại bài - PCT. HĐTQ mời các bạn thi kể lại câu chuyện. - Bình chọn bạn kể hay. * Hỏi: Câu chuyện giáo dục chúng ta điều gì? - Mời cô nhận xét. - CT. HĐTQ mời bạn chia sẻ những điều bạn đạt được trong bài học. - CT. HĐTQ mời cô nhận xét. B. Hoạt động ứng dụng - Em nói lại một việc làm của mẹ thể hiện tình yêu thương đối với em. HƯỚNG DẪN HỌC TIẾNG VIỆT TUẦN: 4 TIẾT: 3 Ngày soạn:...../...../2019 Ngày dạy:...../...../2019 Bài 4B: NGƯỜI MẸ(tiết 1) I. MỤC TIÊU: - Kể lại từng đoạn chuyện Người mẹ. * Nêu được bài học giáo dục qua câu chuyện. II. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: *Khởi động: - Trưởng ban Văn nghệ mời các bạn hát về mẹ. - Nghe cô giới thiệu tựa bài. - Em ghi tựa bài vào vở. - Em đọc thầm mục tiêu. Em chia sẻ với bạn trong nhóm. A. Hoạt động cơ bản Hình thức tổ chức Nội dung, phương pháp Bài tập 2 - Em chọn câu phù hợp với nội dung mỗi bức tranh trong câu chuyện Người mẹ. - Trao đổi với bạn cách chọn của mình. - Nhóm trưởng mời bạn trao đổi, thống nhất kết quả. Bài tập 3 - Em ghi số thứ tự nội dung câu chuyện vào tranh. Bài tập 4 Nhóm trưởng điều khiển: - Nhìn vào tranh, mỗi bạn lần lượt kể lại từng đoạn câu chuyện Người mẹ. Ôn lại bài (Bài tập 5) - PCT. HĐTQ mời các bạn thi kể lại từng đoạn câu chuyện. - Bình chọn bạn kể hay. * Hỏi: Câu chuyện giáo dục chúng ta điều gì? - Mời cô nhận xét. - CT.HĐTQ mời bạn chia sẻ những điều bạn đạt được trong bài học. - CT. HĐTQ mời cô nhận xét. B. Hoạt động ứng dụng: - Em kể lại câu chuyện Người mẹ cho người thân nghe. HƯỚNG DẪN HỌC TIẾNG VIỆT TUẦN: 4 TIẾT: 4 Ngày soạn:...../...../2019 Ngày dạy:...../...../2019 Bài 4B: NGƯỜI MẸ(tiết 2) I. MỤC TIÊU: - Nghe – viết đoạn văn. - * Nhận biết các từ ngữ chỉ gộp những người trong gia đình. II. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Khởi động: - Nhóm trưởng mời các bạn bạn ghi vào mỗi thẻ / một người thân trong gia đình. - Nghe cô giới thiệu tựa bài. - Em ghi tựa bài vào vở. - Em đọc thầm mục tiêu. Em chia sẻ với bạn trong nhóm. A. Hoạt động cơ bản: Hình thức tổ chức Nội dung, phương pháp Bài tập 6 - Em đọc thầm bài tập 6. - Ghép những tiếng cho sẵn thành các từ chỉ gộp những người trong gia đình. - Trao đổi kết quả với bạn. - Nhóm trưởng mời bạn trao đổi, thống nhất kết quả. - Báo cáo với cô. Bài tập 7 - Em viết vào vở những từ ngữ ghép được ở bài tập 6. - Đổi vở, trao đổi kết quả với bạn. - Nhóm trưởng mời bạn trao đổi kết quả. - Báo cáo với cô. B. Hoạt động thực hành: Bài tập 1 - Em đọc thầm đoạn 2 trong bài Người mẹ. - Em dùng bút chì gạch chân các từ viết hoa và các từ khó viết. - Nhóm trưởng mời bạn viết các từ khó viết vào bảng con để cùng nhau phân tích âm đầu, vần, thanh. - Em nghe cô đọc đoạn văn rồi viết vào vở. - Đổi bài cho bạn để soát và sửa lỗi. - Báo với cô. Ôn lại bài Trò chơi: Ghép thẻ - * Nhóm trưởng mời bạn lấy các thẻ từ (ở phần khởi động) để ghép thành các cặp từ chỉ gộp những người trong gia đình. - Nhóm nào ghép đúng nhiều hơn là thắng cuộc. - CT HĐTQ mời bạn chia sẻ những điều bạn đạt được trong bài học. - CT HĐTQ mời cô nhận xét. C. Hoạt động ứng dụng: - Em hỏi người thân trong gia đình để biết thêm những từ ngữ chỉ gộp những người trong gia đình. HƯỚNG DẪN HỌC TIẾNG VIỆT TUẦN: 4 TIẾT: 5 Ngày soạn:...../...../2019 Ngày dạy:...../...../2019 Bài 4B: NGƯỜI MẸ(tiết 3) I. MỤC TIÊU: - Viết chữ hoa C. Viết đúng từ ngữ chứa tiếng bắt đầu d / gi / r. * Viết chữ đẹp. II. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: *Khởi động: - CT. HĐTQ mời bạn đố vui về đồ vật. - Nghe cô giới thiệu tựa bài. - Em ghi tựa bài vào vở. - Em đọc thầm mục tiêu. Em chia sẻ với bạn trong nhóm. A. Hoạt động thực hành: Hình thức tổ chức Nội dung, phương pháp Bài tập 3 - Em điền chữ d hay r vào chỗ trống và giải câu đố. - Nhóm trưởng mời bạn trao đổi, thống nhất kết quả. - Báo cáo với cô. Bài tập 4 - Em quan sát chữ mẫu trong sách. - Em viết vào bảng con theo mẫu. - Đổi bảng con cho bạn để sửa chữa. - Em viết vào vở theo mẫu (đúng số dòng quy định của bài tập). - So sánh bài viết của mình với bạn bên cạnh. - Nhóm trưởng mời bạn bình chọn bạn viết đẹp. - Báo cáo với cô. Ôn lại bài (Bài tập 5) Chơi: Đố vui - PCT. HĐTQ điều khiển: + Các nhóm luân phiên đố nhau tìm từ bắt đầu bằng d / gi / r. - CT. HĐTQ mời bạn chia sẻ những điều bạn đạt được trong bài học. - CT. HĐTQ mời cô nhận xét. B. Hoạt động ứng dụng: - Em viết chữ hoa C rồi nghe người thân nhận xét. HƯỚNG DẪN HỌC TIẾNG VIỆT TUẦN: 4 TIẾT: 6 Ngày soạn:...../...../2019 Ngày dạy:...../...../2019 Bài 4C: ÔNG NGOẠI(tiết 1) I. MỤC TIÊU: - Đọc – hiểu câu chuyện Ông ngoại. * Đọc đúng giọng câu đối thoại. II. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: * Khởi động: - Nhóm trưởng mời các bạn quan sát tranh (BT1), trả lời câu hỏi. - Nghe cô giới thiệu tựa bài. - Em ghi tựa bài vào vở. - Em đọc thầm mục tiêu. Em chia sẻ với bạn trong nhóm. A. Hoạt động cơ bản: Hình thức tổ chức Nội dung, phương pháp Bài tập 2 - Em nghe cô đọc câu chuyện: Ông ngoại và đọc thầm theo. - Em dùng bút chì gạch chân các từ khó hiểu, khó đọc. Bài tập 3 - Em đọc thầm từ ngữ và lời giải nghĩa. - Thay nhau đọc từ ngữ và lời giải nghĩa. - Nhóm trưởng mời bạn nêu thêm các từ khó hiểu trong bài đọc để cùng nhau giải nghĩa. - Trao đổi với cô. Bài tập 4 - Em đọc thầm từ ngữ. - Thay nhau đọc từ ngữ. - Nhóm trưởng mời bạn nêu thêm các từ khó đọc trong bài đọc để cùng nhau luyện đọc. Bài tập 5 - Nhóm trưởng mời mỗi bạn đọc một đoạn, tiếp nối nhau đến hết bài. (3lượt). - Nhóm trưởng báo cáo với thầy/cô. Bài tập 6a - Em đoạn 1, trả lời câu hỏi. - Trao đổi câu trả lời. - Nhóm trưởng mời các bạn trao đổi, thống nhất câu trả lời. Ôn lại bài * Trưởng ban học tập mời các nhóm cử bạn thi đọc từng đoạn. (Bình chọn bạn đọc tốt). - CT. HĐTQ mời bạn chia sẻ những điều bạn đạt được trong bài học. - CT. HĐTQ mời cô nhận xét. B. Hoạt động ứng dụng: - Em đọc cho người thân nghe bài Ông ngoại. HƯỚNG DẪN HỌC TIẾNG VIỆT TUẦN: 4 TIẾT: 7 Ngày soạn:...../...../2019 Ngày dạy:...../...../2019 Bài 4C: ÔNG NGOẠI(tiết 2) I. MỤC TIÊU: - Đọc – hiểu bài thơ Ông ngoại. - Viết đúng từ ngữ chứa tiếng bắt đầu bằng ch / tr. * Đặt câu theo mẫu Ai là gì? II. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Khởi động: - Nhóm trưởng mời bạn chia sẻ tình cảm đối với ông ngoại của mình. - Nghe cô giới thiệu tựa bài. - Em ghi tựa bài vào vở. - Em đọc thầm mục tiêu. Em chia sẻ với bạn trong nhóm. A. Hoạt động cơ bản: Hình thức tổ chức Nội dung, phương pháp Bài tập 6b - Em đoạn 2, 3 trả lời câu hỏi. - Trao đổi câu trả lời. - Nhóm trưởng mời các bạn trao đổi, thống nhất câu trả lời. Bài tập 7 - Em viết vào vở câu trả lời cho câu hỏi: Vì sao bạn nhỏ gọi ông ngoại là người thầy đầu tiên. - Đổi vở, chia sẻ câu trả lời. B. Hoạt động thực hành: Bài tập 1 - Em tìm và viết vào vở 3 từ ngữ có vần oai, 3 từ ngữ có vần oay. - Đổi vở, trao đổi bài làm. - Nhóm trưởng mời bạn trao đổi bài làm. - Báo cáo với cô. Bài tập 2a - Em đọc thầm BT 2a, tìm các từ ngữ chứa tiếng bắt đầu bằng ch / tr theo yêu cầu của bài tập. - Nhóm trưởng mời bạn thảo luận, thống nhất các từ. - Báo cáo với cô. Bài tập 3 *Trưởng ban học tập điều khiển: *Thi đặt câu theo mẫu Ai là gì? - Một nhóm nêu yêu cầu. - Mời nhóm bạn đặt câu. (Nghe cô nhận xét) Ôn lại bài *Trưởng ban học tập điều khiển: - Mời bạn nêu tiếp: Ông ngoại của em là người ................................ ...................................................................................................... - CT. HĐTQ mời bạn chia sẻ những điều bạn đạt được trong bài học. - CT. HĐTQ mời thầy/cô nhận xét. C. Hoạt động ứng dụng: - Em đã làm gì để chăm sóc ông, bà. HƯỚNG DẪN HỌC TIẾNG VIỆT TUẦN: 4 TIẾT: 8 Ngày soạn:...../...../2019 Ngày dạy:...../...../2019 Bài 4C: ÔNG NGOẠI(tiết 3) I. MỤC TIÊU: - Mở rộng vốn từ, thành ngữ, tục ngữ về quan hệ gia đình. - * Viết đoạn văn về ông / bà. II. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: *Khởi động: - Nhóm trưởng mời bạn chia sẻ tình cảm đối với ông, bà của mình. - Nghe cô giới thiệu tựa bài. - Em ghi tựa bài vào vở. - Em đọc thầm mục tiêu. Em chia sẻ với bạn trong nhóm. A. Hoạt động thực hành: Hình thức tổ chức Nội dung, phương pháp Bài tập 4: Trò chơi Ai nhanh, ai đúng? - Các nhóm đến góc học tập lấy bảng nhóm và các thẻ chữ. - Xếp các thẻ chữ vào cột thích hợp trong bảng. - Nhóm nào xếp đúng và nhanh hơn là thắng cuộc. Bài tập 5 - Kể cho nhau nghe một kỉ niệm đẹp nhất về ông hoặc bà của mình theo gợi ý. Bài tập 6 - Viết vào vở 3 – 4 câu nói về ông hoặc bà của em. Ôn lại bài *Trưởng ban học tập điều khiển: - Mời bạn chia sẻ bài viết về ông hoặc bà của mình. - CT. HĐTQ mời bạn chia sẻ những điều bạn đạt được trong bài học. - CT. HĐTQ mời thầy/cô nhận xét. B. Hoạt động ứng dụng: - Em thực hiện 2 yêu cầu của hoạt động ứng dụng với sự hỗ trợ của người thân. HƯỚNG DẪN HỌC TOÁN TUẦN: 3 TIẾT: 1 Ngày soạn:...../...../2019 Ngày dạy:...../...../2019 Bài 8: XEM ĐỒNG HỒ (Tiết 1) I. MỤC TIÊU: - Em biết xem đồng hồ khi kim phút chỉ vào các số từ 1 đến 12. - Em đọc được giờ theo hai cách. * Bài tập 5. II. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Khởi động: Chơi trò chơi: Đồng hồ mấy giờ? - Nhóm trưởng mời các bạn lấy mặt đồng hồ trong hộp Toán. - Các bạn quay kim đồng hồ, đố bạn đọc giờ. - Nghe cô giới thiệu tựa bài. - Em ghi tựa bài vào vở. - Em đọc thầm mục tiêu. Em chia sẻ với bạn trong nhóm. A. Hoạt động cơ bản: Hình thức tổ chức Nội dung, phương pháp Bài tập 2 - Em quan sát từng mặt đồng hồ, đọc giờ. - Nghe cô hướng dẫn đọc giờ trên mặt đồng hồ. Bài tập 3 - Em quan sát từng mặt đồng hồ, đọc giờ. - Đố nhau đọc giờ ở từng mặt đồng hồ. Bài tập 4 - Em quan sát từng mặt đồng hồ, đọc giờ. - Chia sẻ cách đọc giờ trên từng mặt đồng hồ. Bài tập 5 - * Em quan sát từng mặt đồng hồ, đọc giờ theo 2 cách. - Chia sẻ cách đọc giờ trên từng mặt đồng hồ. - Báo cáo với cô. Ôn lại bài - Nhóm trưởng mời các bạn lấy mặt đồng hồ trong hộp Toán. - Các bạn quay kim đồng hồ, đố bạn đọc giờ. - CT. HĐTQ mời bạn chia sẻ những điều bạn đạt được trong bài học. - CT. HĐTQ mời thầy/cô nhận xét. B. Hoạt động ứng dụng: - Em chia sẻ với người thân về cách xem giờ. HƯỚNG DẪN HỌC TOÁN TUẦN: 3 TIẾT: 2 Ngày soạn:...../...../2019 Ngày dạy:...../...../2019 Bài 8: XEM ĐỒNG HỒ (Tiết 2) I. MỤC TIÊU: - Em biết xem đồng hồ khi kim phút chỉ vào các số từ 1 đến 12. - Em đọc được giờ theo hai cách. * Bài tập 1. II. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: *Khởi động: Chơi trò chơi: Đồng hồ mấy giờ? - Nhóm trưởng mời các bạn quay kim đồng hồ, đố bạn đọc giờ. - Nghe cô giới thiệu tựa bài. - Em ghi tựa bài vào vở. - Em đọc thầm mục tiêu. Em chia sẻ với bạn trong nhóm. A. Hoạt động thực hành: Hình thức tổ chức Nội dung, phương pháp Bài tập 1 - Em quan sát từng mặt đồng hồ, đọc giờ. - Trao đổi cách xem giờ ở từng mặt đồng hồ. Bài tập 2 - Quay kim đồng hồ theo yêu cầu, cùng bạn đọc giờ. Bài tập 3 - Em xem tranh rồi ghi câu trả lời vào vở. - Đổi vở, trao đổi kết quả. Bài tập 4 - Làm vào sách HDH: - Em nối mỗi đồng hồ với cách đọc tương ứng. - Đổi bài, trao đổi kết quả. - Báo cáo với cô. Ôn lại bài - Nhóm trưởng mời các bạn lấy mặt đồng hồ trong hộp Toán. - Các bạn quay kim đồng hồ, đố bạn đọc giờ. - CT. HĐTQ mời bạn chia sẻ những điều bạn đạt được trong bài học. - CT. HĐTQ mời thầy/cô nhận xét. B. Hoạt động ứng dụng: - Em làm bài tập hoạt động ứng dụng rồi chia sẻ với người thân. HƯỚNG DẪN HỌC TOÁN TUẦN: 3 TIẾT: 3 Ngày soạn:...../...../2019 Ngày dạy:...../...../2019 Bài 9: EM ÔN LẠI NHỮNG GÌ ĐÃ HỌC I. MỤC TIÊU: - Em ôn lại: - Cách cộng, trừ các số có ba chữ số ; cách tính nhân, chia trong bảng đã học. - Cách giải bài toán có lời văn (so sánh hai số hơn, kém nhau một số đơn vị). * Bài tập 5. II. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: * Khởi động: Chơi trò chơi: Đọc giờ trên mặt đồng hồ - Nhóm trưởng mời các bạn quay kim đồng hồ, đố bạn đọc giờ. - Nghe cô giới thiệu tựa bài. - Em ghi tựa bài vào vở. - Em đọc thầm mục tiêu. Em chia sẻ với bạn trong nhóm. A. Hoạt động thực hành: Hình thức tổ chức Nội dung, phương pháp Bài tập 2 - Em quan sát các hình vẽ rồi trả lời. - Trao đổi kết quả. - Nhóm trưởng mời các bạn trao đổi, thống nhất kết quả. Bài tập 3 - Em đặt tính rồi tính vào vở. - Đổi vở, trao đổi kết quả. Bài tập 4 - Em làm tính, ghi vào vở. - Đổi vở, trao đổi kết quả. Bài tập 5a - Em đọc thầm đề toán 5a, tìm hiểu bài. - Em trình bày bài giải vào vở. - Đổi vở, trao đổi bài giải. - Nhóm trưởng mời các bạn trao đổi, thống nhất bài giải. Bài tập 5b - Em đọc thầm tóm tắt bài toán. - Em trình bày bài giải vào vở. - Đổi vở, trao đổi bài giải. - Nhóm trưởng mời các bạn trao đổi, thống nhất bài giải. Ôn lại bài - CT. HĐTQ mời bạn chia sẻ cách thực hiện các bài tập. - CT. HĐTQ mời bạn chia sẻ những điều bạn đạt được trong bài học. - CT. HĐTQ mời thầy/cô nhận xét. B. Hoạt động ứng dụng: - Em làm bài tập hoạt động ứng dụng rồi chia sẻ với người thân. HƯỚNG DẪN HỌC TOÁN TUẦN: 3 TIẾT: 4 Ngày soạn:...../...../2019 Ngày dạy:...../...../2019 Bài 10: EM ĐÃ HỌC ĐƯỢC NHỮNG GÌ ? I. MỤC TIÊU: - Tự đánh giá kết quả học tập về: - So sánh các số có ba chữ số. - Cộng, trừ các số ba chữ số. - Giải bài toán có một phép tính. - Tính chu vi một hình. * Bài tập 5. II. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: *Khởi động: TB Văn nghệ mời cả lớp hát vui. - Nghe cô giới thiệu tựa bài. - Em ghi tựa bài vào vở. - Em đọc thầm mục tiêu. Em chia sẻ với bạn trong nhóm. A. Hoạt động thực hành: Hình thức tổ chức Nội dung, phương pháp Bài tập 1 Làm vào vở: - Em viết các số theo thứ tự từ lớn đến bé. - Em viết số liền sau, số liền trước. - Đổi vở, trao đổi kết quả. - Nhóm trưởng mời các bạn trao đổi, thống nhất kết quả. Bài tập 2 - Em đặt tính rồi tính vào vở. - Đổi vở, trao đổi kết quả. Bài tập 3 - Em làm tính, ghi vào vở. - Đổi vở, trao đổi kết quả. Bài tập 4 - Em đọc thầm đề toán 4, tìm hiểu bài. - * Em trình bày bài giải vào vở. - Đổi vở, trao đổi bài giải. - Nhóm trưởng mời các bạn trao đổi, thống nhất bài giải. Bài tập 5 - Em đọc thầm tóm tắt bài toán. - Em trình bày bài giải vào vở. - Đổi vở, trao đổi bài giải. - Nhóm trưởng mời các bạn trao đổi, thống nhất bài giải. Ôn lại bài - CT. HĐTQ mời bạn chia sẻ cách thực hiện các bài tập. - CT. HĐTQ mời bạn chia sẻ những điều bạn đạt được trong bài học. - CT. HĐTQ mời thầy/cô nhận xét. B. Hoạt động ứng dụng: - Em chia sẻ với người thân các bài tập em đã hoàn thành. HƯỚNG DẪN HỌC TOÁN TUẦN: 3 TIẾT: 5 Ngày soạn:...../...../2019 Ngày dạy:...../...../2019 Bài 11: BẢNG NHÂN 6(Tiết 1) I. MỤC TIÊU: - Em học thuộc bảng nhân 6. * Cách lập bảng nhân 6. II. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: *Khởi động: Trò chơi Đố bạn? - Nhóm trưởng mời các bạn đố nhau về bảng nhân 4, 5. - Nghe cô giới thiệu tựa bài. - Em ghi tựa bài vào vở. - Em đọc thầm mục tiêu. Em chia sẻ với bạn trong nhóm. A. Hoạt động cơ bản: Hình thức tổ chức Nội dung, phương pháp Bài tập 2a - Em lấy các tấm bìa trong hộp Toán ra. - Thực hiện theo hướng dẫn (sách HDH) - Nhóm trưởng mời các bạn kiểm tra kết quả lẫn nhau. Bài tập 2b - Em nhận phiếu học tập. - Tìm và viết kết quả các phép tính nhân 6. - Đổi phiếu, trao đổi kết quả từng phép tính nhân 6. - Nhóm trưởng mời bạn trao đổi, thống nhất kết quả. - Báo cáo với cô. Bài tập 2c - Em đọc và học thuộc lòng bảng nhân 6. - Một bạn đọc bảng nhân 6, một bạn soát kết quả. - Đổi vai với bạn. Bài tập 3 Câu a). Chơi trò chơi: Đếm thêm 6 - Nhóm trưởng mời các bạn nối tiếp nhau đếm thêm 6. Câu b). - Nhóm trưởng mời các bạn nêu tiếp các số thích hợp trong ô trống. Ôn lại bài - CT. HĐTQ mời bạn thi đọc thuộc bảng nhân 6. - CT. HĐTQ mời bạn chia sẻ những điều bạn đạt được trong bài học. - CT. HĐTQ mời thầy/cô nhận xét. B. Hoạt động ứng dụng: - Em đọc thuộc bảng nhân 6 cho người thân nghe. HƯỚNG DẪN HỌC TOÁN TUẦN: 4 TIẾT: 1 Ngày soạn:...../...../2019 Ngày dạy:...../...../2019 Bài 11: BẢNG NHÂN 6(Tiết 2) I. MỤC TIÊU: - Vận dụng bảng nhân 6 vào thực hành tính và giải toán. * Bài tập 3, II. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Khởi động: Trò chơi Đố bạn? Nhóm trưởng mời các bạn đố nhau về bảng nhân 6. - Nghe cô giới thiệu tựa bài. - Em ghi tựa bài vào vở. - Em đọc thầm mục tiêu. Em chia sẻ với bạn trong nhóm. A. Hoạt động thực hành: Hình thức tổ chức Nội dung, phương pháp Bài tập 1 - Làm vào sách HDH: - Em tính nhẩm rồi viết kết quả từng phép tính. - Hai bạn kiểm tra kết quả lẫn nhau. Bài tập 2a - Em đọc thầm bài toán 2a, tìm hiểu bài. - Trình bày bài giải vào vở. - Đổi vở, trao đổi kết quả bài giải. Bài tập 2b - Em đọc thầm bài toán 2b, tìm hiểu bài. - Trình bày bài giải vào vở. - Đổi vở, trao đổi kết quả bài giải. Bài tập 3 - Em viết các phép tính vào vở. - Em tính và trình bày các bước tính. - Đổi vở, trao đổi kết quả. Ôn lại bài - CT. HĐTQ mời bạn chia sẻ cách tính của các bài tập. - CT.HĐTQ mời bạn chia sẻ những điều bạn đạt được trong bài học. - CT. HĐTQ mời thầy/cô nhận xét. B. Hoạt động ứng dụng: - Em thực hiện 2 bài tập hoạt động ứng dụng với
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tong_hop_cac_mon_lop_3_tuan_34_nam_hoc_2019_2020.docx