Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 3 - Tuần 31 - Năm học 2019-2020 - Trường TH Bông Sao

Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 3 - Tuần 31 - Năm học 2019-2020 - Trường TH Bông Sao

(Tích hợp KNS )

I/ Mục tiêu :

* Tập đọc

1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng :

 - Đọc trôi chảy toàn bài , chú ý các từ :-nghiên cứu , là ủi , im lặng , vi trùng , chân trời , toa ,

- Biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời nhân vật trong câu chuyện .

2.Rèn kĩ năng đọc – hiểu: Hiểu nghĩa các từ ngữ mới (ngưỡng mộ , dịch hạch , nơi góc biển chân trời , nhiệt đới , )

Nội dung ý nghĩa của câu chuyện: – Đề cao lẽ sống cao đẹp của Y-éc- xanh: sống để yêu thương , giúp đỡ đồng loại) . Nói lên sự gắn bó của Y-éc- xanh với mảnh đất Nha Trang nói riêng và Việt Nam nói chung (trả lời được các câu hỏi SGK) .

B/ Kể chuyện :

1.Rèn kĩ năng nói :

- Dựa vào tranh minh họa, bước đầu biết kể lại từng đoạn của câu chuyện bằng lời của bà khách một cách sinh động. Học sinh giỏi kể toàn bộ câu chuyện.

- Giáo dục học sinh lòng nhân ái, yêu thương nhau.

II / Đồ dùng dạy học*

- Ảnh bác sĩ Y-éc- xanh.

 

doc 55 trang ducthuan 06/08/2022 1750
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 3 - Tuần 31 - Năm học 2019-2020 - Trường TH Bông Sao", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Thứ ba ngày 19 tháng 4 năm 2021
 Đạo đức tuần 31 
 Tiết 31:CHĂM SÓC CÂY TRỒNG VẬT NUÔI (T2)
(Tích hợp KNS )
I / Mục đích yêu cầu: 
- Kể được một số ích lợi của cây trồng vật nuôi đối với cuộc sống con người
- Nêu được những việc cần làm phù hợp với lứa tuổi để chăm sóc cây trồng vật nuôi
- Biết được những việc phù hợp với khả năng để chăm sóc cây trồng, vật nuôi ở gia đình, nhà trường.
- Giáo dục học sinh hiểu được vì sao phải chăm sóc cây trồng, vật nuôi. Có ý thức bảo vệ môi trường.
 II /Đồ dùng dạy học : 
- Tranh ảnh một số cây trồng vật nuôi.
 III/Các hoạt động dạy học:	
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
 2.Bài mới: 
ª Hoạt động 1 Báo cáo kết quả điều tra . 
(Tích hợp KNS )
- Yêu cầu các đại diện lên trình bày kết quả điều tra theo các vấn đề sau :
- Hãy kể tên một số vật nuôi và một số loại cây trông mà em biết ?
-Các vật nuôi và các loại cây trồng đó được chăm sóc như thế nào ? 
-Em đã tham gia vào các hoạt động chăm sóc cây trồng vật nuôi như thế nào ? 
- Giáo viên lắng nghe nhận xét và bổ sung nếu có .
ª Hoạt động 2 : Đóng vai . 
-Yêu cầu các nhóm mỗi nhóm đóng vai theo một tình huống do giáo viên đưa ra .
-Lần lượt nêu lên 4 tình huống như trong sách giáo viên .
-Yêu cầu các nhóm trao đổi để đóng vai .
-Mời từng nhóm lên đóng vai trước lớp . 
-Nhận xét đánh giá về kết quả công việc của các nhóm .
* Giáo viên kết luận theo sách giáo viên .
ª Hoạt động 3
 -Yêu cầu các nhóm thi hát, đọc thơ nói về việc chăm sóc cây trồng vật nuôi .
ª Hoạt động 4 Trò chơi : Ai nhanh ai đúng 
- Phân lớp thành các nhóm .
- Phổ biến luật chơi để các nhóm nắm .
- Nhận xét đánh giá , tuyên dương nhóm thắng cuộc 
* Hoạt động nối tiếp :
-Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học 
-Giáo dục học sinh ghi nhớ thực theo bài học 
-Lần lượt các nhóm cử các đại diện của mình lên báo cáo kết quả trước lớp .
-Các nhóm khác lắng nghe nhận xét và và bổ sung .
- Bình chọn nhóm làm việc tốt .
 -Lớp chia ra từng nhóm và thảo luận theo yêu cầu của giáo viên .
-Lần lượt các nhóm cử đại diện lên đóng vai giải quyết tình huống của nhóm mình cho cả lớp cùng nghe .
-Các nhóm khác theo dõi và nhận xét ý kiến nhóm bạn .
-Lớp bình chọn nhóm có cách giải quyết hay và đúng nhất .
- Các nhóm tổ chức thi đọc thơ , kể chuyện hoặc thi hát có chủ đề nói về việc chăm sóc cây trồng vật nuôi .
- Chia thành các nhóm , thảo luận ghi vào giấy các việc làm nhằm bảo vệ chăm sóc cây trồng vật nuôi .
-Cử đại diện lên thi điền nhanh , điền dúng trên bảng .
-Về nhà học thuộc bài và áp dụng bài học vào cuộc sống hàng ngày .
Rút kinh nghiệm :
 Giáo dục HS biết làm những việc phù hợp với khả năng để chăm sóc cây trồng vật nuôi ở gia đình, nhà trường
..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Thứ hai ngày 19 tháng 4 năm 2021
 Tập đọc TUẦN 31
Tiết 61: BÁC SĨ Y- ÉC- XANH 
(Tích hợp KNS )
I/ Mục tiêu : 
* Tập đọc 
1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng :
 - Đọc trôi chảy toàn bài , chú ý các từ :-nghiên cứu , là ủi , im lặng , vi trùng , chân trời , toa , 
- Biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời nhân vật trong câu chuyện .
2.Rèn kĩ năng đọc – hiểu: Hiểu nghĩa các từ ngữ mới (ngưỡng mộ , dịch hạch , nơi góc biển chân trời , nhiệt đới , ) 
Nội dung ý nghĩa của câu chuyện: – Đề cao lẽ sống cao đẹp của Y-éc- xanh: sống để yêu thương , giúp đỡ đồng loại) . Nói lên sự gắn bó của Y-éc- xanh với mảnh đất Nha Trang nói riêng và Việt Nam nói chung (trả lời được các câu hỏi SGK) . 
B/ Kể chuyện : 
1.Rèn kĩ năng nói : 
- Dựa vào tranh minh họa, bước đầu biết kể lại từng đoạn của câu chuyện bằng lời của bà khách một cách sinh động. Học sinh giỏi kể toàn bộ câu chuyện.
- Giáo dục học sinh lòng nhân ái, yêu thương nhau.
II / Đồ dùng dạy học* 
- Ảnh bác sĩ Y-éc- xanh. 
C/ Các hoạt động dạy học :
 Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi học sinh đọc bài “Ngọn lửa Ô-lim-píc” 
 - Nêu nội dung bài vừa đọc ?
- Giáo viên nhận xét đánh giá bài 
 2.Bài mới: Tập đọc :
 a) Phần giới thiệu : (Tích hợp KNS )
*Giới thiệu “Bác sĩ Y-éc- xanh”, ghi tên bài. 
-Đưa ảnh bác sĩ Y-éc- xanh để giới thiệu .
 b) Luyện đọc: 
- Đọc mẫu diễn cảm toàn bài .
- Đọc giọng kể thay đổi giọng cho phù hợp với giọng từng nhân vật .
* Hướng dẫn đọc kết hợp giải nghĩa từ 
 - Yêu cầu học sinh luyện đọc từng câu 
- Viết lên bảng các từ tiếng nước ngoài .
-Yêu cầu đọc từng đoạn trước lớp .
- Hướng dẫn hiểu nghĩa các từ mới trong bài .
 - Gọi đọc nối tiếp từng đoạn trong bài .
-Yêu cầu đọc từng đoạn trong nhóm 
-Yêu cầu cả lớp đọc đồng thanh phần cuối bài 
- Yêu cầu một học sinh đọc toàn bài
* Tìm hiểu nội dung 
-Yêu cầu đọc thầm từng đoạn, trả lời câu hỏi:
 -Vì sao bà khách lại mong muốn được gặp bác sĩ Y-éc- xanh?
- Em thử đoán xem bà khách tưởng tượng bác sĩ Y-éc- xanh là người như thế nào? 
-Vì sao bà nghĩ bác sĩ Y-éc- xanh quên nước Pháp ? 
-Những câu nào nói lên lòng yêu nước của bác sĩ Y-éc- xanh ?
- Bác sĩ Y-éc-xanh là người yêu nước nhưng ông vẫn quyết định ở lại Nha Trang Vì sao ?
 d) Luyện đọc lại : 
- Mời ba em phân vai nối tiếp thi đọc đoạn 3 của câu chuyện .
- Mời 3 nhóm thi đọc diễn cảm theo vai nhân vật trong bài văn
- Giáo viên và lớp bình chọn bạn đọc hay nhất 
 *) Kể chuyện : 
1 .Giáo viên nêu nhiệm vụ 
- Yêu cầu học sinh quan sát 4 bức tranh .
- Gọi 2 em nói vắn tắt về nội dung từng tranh .
-Gọi từng cặp kể lại một đoạn câu chuyện .
- Một hai em thi kể lại toàn bộ câu chuyện.
-Giáo viên cùng lớp bình chọn bạn kể hay nhất 
d) Hoạt động nối tiếp
-Qua câu chuyện em có cảm nghĩ gì ?
-Giáo viên nhận xét đánh giá .
- Dặn về nhà học bài xem trước bài mới .
- Ba em lên bảng đọc lại bài “Ngọn lửa Ô-lim-píc”
- Nêu nội dung câu chuyện .
-Vài em nhắc lại tựa bài
- Lớp quan sát ảnh bác sĩ Y-éc- xanh.
-Lớp lắng nghe đọc mẫu .
- Đọc tiếp nối câu trong bài.
- Rèn đọc các từ như : Y-éc- xanh. 
-Từng em đọc từng đoạn trước lớp .
- Hiểu nghĩa các từ mới trong bài 
- Ba em đọc từng đoạn trong bài .
-Đọc từng đoạn trong nhóm 
- Lớp đọc đồng thanh phần cuối bài .
- Một học sinh đọc toàn bài
-Cả lớp đọc thầm từng đoạn trả lời .
-Vì ngưỡng mộ , vì tò mò muốn biết vì sao bác sĩ chọn cuộc sống nơi góc bể chân trời để nghiên cứu bệnh nhiệt đới -Là người ăn mặc sang trọng , dáng người quý phái Nhưng trong thực tế ông mặc bộ quần áo ka ki cũ không là ủi trông như người đi tàu ngồi toa hạng ba , chỉ có đôi mắt đầy bí ẩn của ông làm cho bà để ý.
-Vì thấy Y-éc- xanh không có ý định trở về Pháp .
- Tôi là người Pháp mãi mãi tôi là công dân Pháp . Người ta không thể nào sống mà không có Tổ quốc .
- Ông muốn giúp người Việt Nam chống lại bệnh tật (Học sinh phát biểu theo suy nghĩ của bản thân) .
- Nhóm 3 em đọc phân vai ( người dẫn chuyện , bà khách, Y-éc- xanh) .
- 3 nhóm thi đọc diễn cảm toàn bộ câu chuyện theo vai nhân vật .
- Lớp theo dõi bình chọn bạn đọc hay.
-Lắng nghe nhiệm vụ của tiết học .
-Quan sát các bức tranh gợi ý để kể lại câu chuyện .
-Hai em nêu nội dung mỗi bức tranh .
- Hai em nhìn tranh gợi ý kể lại một đoạn câu chuyện 
- 2 em lên kể câu chuyện trước lớp .
- Lớp theo dõi bình xét bạn kể hay nhất 
- Lần lượt nêu lên cảm nghĩ của mình về nội dung câu chuyện .
-Về nhà tập kể lại nhiều lần .
Rút kinh nghiệm : Giúp HS biết phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật. . .................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Thứ hai ngày 19 tháng 4 năm 2021
 Toán Tuần 31
Tiết : 151 NHÂN SỐ CÓ NĂM CHỮ SỐ VỚI SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ 
( Tích hợp KNS )
A/ Mục tiêu :
- Học sinh biết thực hiện phép nhân số có năm chữ số với số có một chữ số .( có nhớ không quá 2 lần và nhớ không liên tiếp).
- Giáo dục học sinh tính cẩn thận.
B/Đồ dùng dạy học
- Nội dung bài tập 3 ghi sẵn vào bảng phụ .
C/Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
 1.Bài cũ :
-Gọi hai em lên bảng làm bài tập, lớp chia hai dãy (Chẵn, lẻ) làm bảng con:
- Gọi học sinh nhắc lại cách thực hiện
-Nhận xét đánh giá phần kiểm tra .
 2.Bài mới: 
 a) Giới thiệu bài: 
- Hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu về phép nhân số có 5 chữ số với số có 1 chữ số .
1. Hướng dẫn phép nhân . (Tích hợp KNS )
- Giáo viên ghi lên bảng phép nhân : 
 14273 x 3 = ?
- Gọi học sinh đứng tại chỗ thực hiện phép nhân. Giáo viên gợi ý cho học sinh ghi bảng như sách giáo khoa.
-Ghi bảng phép tính và gợi ý để học sinh nêu cách tính như sách giáo khoa .
-Lưu ý học sinh nhân rồi mới cộng phần nhớ .
 b) Luyện tập:
-Bài 1: 
- Gọi học sinh nêu bài tập trong sách giáo khoa .
-Ghi bảng lần lượt từng phép tính 
-Yêu cầu nêu lại cách tính nhân .
-Yêu cầu học sinh thực hiện vào vở 
-Yêu cầu lớp theo dõi đổi chéo vở và chữa bài 
-Gọi em khác nhận xét bài bạn
-Giáo viên nhận xét đánh giá
Bài 2 
- Gọi học sinh nêu bài tập trong sách .
-Kẻ lên bảng các phép tính 
-Yêu cầu lớp tính vào vở .
-Mời một em lên bảng giải bài 
-Yêu cầu lớp theo dõi đổi chéo vở và chữa bài .
-Gọi em khác nhận xét bài bạn
-Giáo viên nhận xét đánh giá
Bài 3: 
- Gọi đọc bài trong sách giáo khoa 
-Yêu cầu học sinh nêu yêu cầu đề bài . 
-Yêu cầu cả lớp thực hiện vào vở 
-Mời một học sinh lên bảng giải .
-Gọi em khác nhận xét bài bạn
-Giáo viên nhận xét đánh giá
 d) Hoạt động nối tiếp 
*Nhận xét đánh giá tiết học 
–Dặn về nhà học và làm bài tập .
-Hai học sinh lên bảng làm bài tập:
-Hai em lên bảng tính kết quả .
 4273 1716
 x 3 x 2
 12819 3432 
-Lớp theo dõi nhận xét bài bạn .
*Lớp theo dõi giáo viên giới thiệu 
- HS dựa vào cách thực hiện nhân số có bốn chữ số với số có một chữ số để thực hiện. 
-Vài học sinh nhắc lại tựa bài.
- Học sinh nêu cách đặt tính và tính : 
 14273
 x 3 
 42819
* Lớp theo dõi và nhận xét bạn thực hiện: Đặt tính và thực hiện nhân từ phải sang trái . 
-Một em nêu yêu cầu đề bài 1.
- Học sinh nêu lại cách nhân có nhớ .
-Lớp thực hiện làm vào vở các phép tính còn lại .
-Hai em lên bảng tính kết quả .
 21526 17092 15180
 x 3 x 4 x 5
 6 4578 68368 75900
- Em khác nhận xét bài bạn
-Một em đọc đề bài sách giáo khoa .
-Cả lớp làm vào vở bài tập .
-Một em lên bảng tính và điền vào bảng 
TS
1
 091
 13 070
 10 709
TS
 5 
 6
 7
TÍCH 
95455
 78420
 74963
- Đổi chéo vở để chấm bài kết hợp tự sửa bài .
- Một học sinh đọc đề bài .
- Cả lớp thực hiện vào vở .
- Một học sinh lên bảng giải bài 
* Giải : 
- Số kg thóc chuyển lần thứ hai là : 
 27150 x 2 = 54300 (kg )
- Số kg thóc cả hai lần chuyển là :
 27 150 + 54 300 = 81 450 ( kg )
 Đ/S:81 450 kg 
- Học sinh khác nhận xét bài bạn .
- Vài học sinh nhắc lại nội dung bài 
- Về nhà học và làm bài tập còn lại.
-Xem trước bài mới .
Rút kinh nghiệm : Giúp HS biết cách nhân số có năm chữ số với số có một chữ số
......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Thứ hai ngày 19 tháng 4 năm 2021
Rèn đọc tuần 31
Một Mái Nhà Chung - Bác Sĩ Y-Éc-Xanh
(Tích hợp KNS-MT )
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Củng cố và mở rộng kiến thức cho học sinh về đọc để hiểu nội dung bài.
2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng đọc diễn cảm và đọc hiểu cho học sinh.
3. Thái độ: Yêu thích môn học.
* Phân hóa: Học sinh trung bình chỉ đọc tự chọn đoạn a hoặc b, làm tự chọn 1 trong 2 bài tập; học sinh khá đọc đoạn a, làm 2 bài tập; học sinh giỏi thực hiện tất cả các yêu cầu.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
1. Giáo viên: Bảng phụ, phiếu bài tập.
2. Học sinh: Đồ dung học tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động rèn luyện của giáo viên
Hoạt động học tập của học sinh
1. Hoạt động khởi động (5 phút):
- Ổn định tổ chức
- Giới thiệu nội dung rèn luyện.
- Phát phiếu bài tập.
2. Các hoạt động chính:
(Tích hợp KNS-MT )
a. Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng (12 phút)
* Mục tiêu: Rèn kĩ năng đọc diễn cảm cho học sinh.
* Cách tiến hành:
- Giáo viên đưa bảng phụ có viết sẵn đoạn cần luyện đọc: 
- Hát
- Lắng nghe.
- Nhận phiếu.
- Quan sát, đọc thầm đoạn viết.
a) 	“Mái nhà của chim
	Lợp nghìn lá biếc
	Mái nhà của cá
	Sóng xanh rập rình.
	Mái nhà của dím
	Sâu trong lòng đất
	Mái nhà của ốc
	Tròn vo bên mình.”
b) “Bà khách thổ lộ nỗi băn khoăn của mình: Y-éc-xanh kính mến, ông quên nước Pháp rồi ư ? Ông định ở đây suốt đời sao ?
Y-éc-xanh lặng yên nhìn khách, hai bàn tay đan vào nhau, đặt trên đầu gối.
- Tôi là người Pháp. Mãi mãi tôi là công dân Pháp. Người ta không thể nào sống mà không có Tổ quốc.”
- Yêu cầu học sinh nêu lại cách đọc diễn cảm đoạn viết trên bảng.
- Giáo viên yêu cầu học sinh lên bảng gạch dưới (gạch chéo) những từ ngữ để nhấn (ngắt) giọng.
- Tổ chức cho học sinh luyện đọc theo nhóm đôi rồi thi đua đọc trước lớp.
- Nhận xét, tuyên dương.
- Nêu lại cách đọc diễn cảm.
- 2 em xung phong lên bảng, mỗi em 1 đoạn, lớp nhận xét.
- Học sinh luyện đọc nhóm đôi (cùng trình độ). Đại diện lên đọc thi đua trước lớp.
- Lớp nhận xét.
b. Hoạt động 2: Luyện đọc hiểu (15 phút)
* Mục tiêu: Rèn kĩ năng đọc hiểu cho học sinh.
* Cách tiến hành:
- Giáo viên yêu cầu học sinh lập nhóm 4, thực hiện trên phiếu bài tập của nhóm.
- Gọi 1 em đọc nội dung bài tập trên phiếu.
- 1 em đọc to, cả lớp đọc thầm.
Bài 1. Bài thơ muốn nói gì với những người bạn cùng sống chung dưới một mái nhà ? Khoanh tròn chữ cái trước câu trả lời đúng nhất :
A. Mái nhà của muôn vật đều đẹp và đáng yêu.
B. Hãy yêu mái nhà chung, bảo vệ, giữ gìn nó.
C. Mái nhà chung đẹp và đáng yêu nhất.
Bài 2. Câu nào dưới đây nói lên lẽ sống cao đẹp của Y-éc-xanh ? Khoanh tròn chữ cái trước câu trả lời đúng :
A. Tôi là người Pháp.
B. Những đứa con trong nhà phải yêu thương và có bổn phận giúp đỡ lẫn nhau.
C. Tôi không thể rời khỏi Nha Trang này để sống ở nơi nào khác.
- Yêu cầu các nhóm thực hiện và trình bày kết quả.
- Nhận xét, sửa bài.
- Các nhóm thực hiện, trình bày kết quả.
- Các nhóm khác nhận xét, sửa bài.
Bài 1. B.
Bài 2. B.
3. Hoạt động nối tiếp (3 phút):
- Yêu cầu học sinh tóm tắt nội dung rèn đọc.
- Nhận xét tiết học.
- Nhắc nhở học sinh chuẩn bị bài.
- Học sinh phát biểu.
RÚT KINH NGHIỆM
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
........................................................................................................................................................
 Thứ ba ngày 20 tháng 4 năm 2021 Tuần 31
 Chính tả: (nghe viết ) 
BÁC SĨ Y – ÉC – XANH 
(Tích hợp KNS )
A/ Mục tiêu :
- Nghe viết chính xác và trình bày đúng đoạn thuật lời bác sĩ Y- éc-xanh trong bài “Bác sĩ Y- éc-xanh”; Trình bày đúng hình thức bài văn xuôi
- Làm đúng bài tập 2ab.
- Giáo dục học sinh ý thức rèn chữ viết đúng, đẹp, giữ gìn sách vở. 
B/Đồ dùng dạy học: 
- Bảng lớp viết các từ ngữ trong bài tập 2 .
C/Các hoạt động dạy học:	
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ:
-Yêu cầu cả lớp viết vào vở nháp một số từ mà học sinh ở tiết trước thường viết sai .
-Nhận xét đánh giá chung về phần kiểm tra . 
 2.Bài mới:
a) Giới thiệu bài
- Nghe viết một đoạn trong bài “ Bác sĩ Y-éc-xanh” 
 b) Hướng dẫn nghe viết :
1/ Hướng dẫn chuẩn bị :
- Đọc mẫu đoạn viết (giọng thong thả, rõ ràng ) 
-Yêu cầu ba em đọc lại bài cả lớp đọc thầm theo 
-Vì sao bác sĩ Y – éc – xanh là người Pháp nhưng ở lại Nha Trang ?
-Yêu cầu lấy bảng con và viết các tiếng khó .
-Giáo viên nhận xét đánh giá .
-Đọc cho học sinh viết vào vở 
-Đọc lại để học sinh dò bài , tự bắt lỗi và ghi số lỗi ra ngoài lề tập
-Thu tập học sinh chấm điểm và nhận xét.
 c/ Hướng dẫn làm bài tập 
*Bài 2 : 
- Nêu yêu cầu của bài tập 2b.
- Gọi 3 em đại diện lên bảng thi viết đúng các tiếng có âm hoặc vần dễ sai .
- Yêu cầu lớp quan sát nhận xét bài bạn .
- Nhận xét bài làm học sinh và chốt lại lời giải đúng.
- Yêu cầu cả lớp làm vào vở .
 d) Hoạt động nối tiếp
- Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học
- Nhắc nhớ trình bày sách vở sạch đẹp.
- Dặn về nhà xem trước bài mới 
-3 Học sinh lên bảng viết: các tiếng có âm đầu bằng tr/ch hoặc tiếng có vần viết với êt/êch , 
-Cả lớp viết vào giấy nháp .
-Lớp lắng nghe giới thiệu bài 
-Hai em nhắc lại tên bài
-Lớp lắng nghe giáo viên đọc .
-Ba học sinh đọc lại bài 
-Cả lớp đọc thầm tìm hiểu nội dung bài 
- Vì ông coi Trái Đất này là mái nhà chung những đứa con trong nhà phải biết yêu thương giúp đỡ nhau ...
- Lớp viết bảng con các từ khó như :Y- éc - xanh , Nha Trang 
- Lớp thực hành viết từ khó vào bảng con .
-Lớp nghe và viết bài vào vở 
-Nghe và tự sửa lỗi bằng bút chì .
- Nộp bài để giáo viên chấm điểm .
- Ba em lên bảng thi đua viết nhanh viết đúng 
- Biển – lơ lửng – cõi tiên – thơ thẩn ( Giải câu đố : Giọt nuớc mưa ) . 
- Cả lớp theo dõi bạn và nhận xét bình chọn người thắng cuộc .
- Học sinh làm vào vở 
 -Về nhà học bài và làm bài tập trong sách giáo khoa .
Rút kinh nghiệm tiết dạy:
Giúp HS viết đúng bài chính tả ; trình bày đúng hình thức bài văn xuôi.
............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
 Thứ ba ngày 20 tháng 4 năm 2021 Tuần 31
 Tự nhiên xã hội : tuần 31
Tiết 61:TRÁI ĐẤT LÀ MỘT HÀNH TINH TRONG HỆ MẶT TRỜI .
(Tích hợp KNS- MT )
A/ Mục tiêu : Học sinh có biểu tượng ban đầu về hệ Mặt Trời .
- Nêu được vị trí Trái Đất trong hệ Mặt Trời: Từ Mặt Trời ra xa dần, Trái Đất là hành tinh thứ ba trong hệ mặt trời
- Biết được hệ mặt trời có 8 hành tinh và chỉ Trái Đất là hành tinh có sự sống
- GDHS Có ý thức giữ Trái Đất luôn xanh, sạch, đẹp. . 
B/ Đồ dùng dạy học : 
- Tranh ảnh trong sách trang 116, 117 
C/Các hoạt động dạy học:	
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra các kiến thức qua bài : “ Sự chuyển động của Trái Đất “
 -Gọi 2 học sinh trả lời nội dung .
-Nhận xét đánh giá về sự chuẩn bị bài của học sinh 
2.Bài mới:
 a) Giới thiệu bài:
-Giáo viên giới thiệu “Trái đất là một hành tinh trong hệ Mặt Trời “ . (Tích hợp KNS )
-Hoạt động 1 : -Yêu cầu quan sát tranh theo cặp .
- Giảng cho học sinh biết hành tinh là thiên thể chuyển động quanh mặt trời .
- Yêu cầu quan sát hình 1 trang 116 sách giáo khoa ?
-Trong hệ Mặt Trời có mấy hành tinh ?
-Từ Mặt Trời ra xa dần Trái Đất là hành tinh thứ mấy ?
-Tại sao Trái Đất được gọi là hành tinh của hệ mặt trời ?
-Rút kết luận như sách giáo viên 
-Hoạt động 2 : 
-Yêu cầu các nhóm thảo luận theo các câu hỏi gợi ý :
- Trong hệ Mặt Trời hành tinh nào có sự sống ?
-Chúng ta phải làm gì để giữ cho Trái Đất luôn xanh , sạch và đẹp ?
-Mời lần lượt các đại diện từng nhóm lên báo cáo .
-Lắng nghe và nhận xét đánh giá rút ra kết luận như sách giáo viên .
 Hoạt động 3 : Trò chơi thi kể về các hành tinh trong hệ Mặt Trời .
-Chia lớp thành nhiều nhóm .
-Yêu cầu các nhóm dựa vào tư liệu sưu tầm về một hành tinh đã dặn tuần trước để kể về hành tinh đó .
- Phổ biến luật chơi và yêu cầu các nhóm thực hiện kể .
-Lắng nghe nhận xét đánh giá kết quả các nhóm 
 d) Hoạt động nối tiếp
-Cho học sinh liên hệ với cuộc sống hàng ngày.
- Xem trước bài mới .
-Trả lời về nội dung bài học trong bài :
” Sự chuyển động của Trái Đất ” đã học tiết trước . 
-Lớp theo dõi vài em nhắc lại tựa bài
- Lớp mở sách giáo khoa quan sát hình 1 trang 116 và nêu .
- Các nhóm tiến hành trao đổi dựa vào các câu hỏi gợi ý của giáo viên .
-Lần lượt đại diện trong nhóm báo cáo :
- Trong hệ Mặt Trời có 8 hành tinh .
- Trái Đất là hành tinh thứ ba trong hệ Mặt Trời.
- Vì Trái Đất luôn chuyển động không ngừng quanh Mặt Trời cùng với Mặt Trời tạo thành hệ Mặt Trời .
- Trái Đất là hành tinh có sự sống .
-Trồng chăm sóc , bảo vệ cây xanh , phải vứt và đổ rác đúng nơi qui định , giữ gìn vệ sinh môi trường xung quanh .
-Cử đại diện của nhóm lên báo cáo trước lớp
- Chia ra 5 nhóm dưới sự điều khiển của nhóm trưởng thảo luận để hoàn thành bài tập .
- Các đại diện mỗi nhóm lên thi kể về một hành tinh theo tư liệu sưu tầm trước lớp .
-Lớp theo dõi nhận xét bình chọn nhóm chiến thắng .
- Hai em nêu lại nội dung bài học .
-Về nhà học thuộc bài và xem trước bài mới 
Rút kinh nghiệm tiết dạy:
Giúp HS nêu được vị trí của Trái Đất trong hệ Mặt Trời trong hệ Mặt Trời. 
...........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
..............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
 Thứ ba ngày 20 tháng 4 năm 2021 Tuần 31 
Tiết 152:LUYỆN TẬP
(Tích hợp KNS)
A/ Mục tiêu :
- Rèn kĩ năng thực hiện phép nhân số có 5 chữ số với số có 1 chữ số. 
- Rèn luyện kĩ năng tính nhẩm, tính giá trị biểu thức.
- Giáo dục học sinh chăm học.
.B/ Đồ dùng dạy học: 
- Nội dung bài tập 3 ghi sẵn vào bảng phụ .
 C/ Các hoạt động dạy học:	
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
 1.Bài cũ :
-Gọi học sinh lên bảng sửa bài tập về nhà 
-Giáo viên nhận xét đánh giá .
 2.Bài mới: 
 a) Giới thiệu bài: 
-Hôm nay chúng ta sẽ củng cố về phép nhân số có năm chữ số với số có 1 chữ số (Tích hợp KNS)
 c/ Luyện tập :
-Bài 1: 
- Gọi học sinh nêu bài tập 1
-Yêu cầu học sinh tự làm và chữa bài .
-Gọi học sinh khác nhận xét bài bạn
-Giáo viên nhận xét đánh giá
Bài 2 
- Yêu cầu nêu bài tập trong 2 .
-Yêu cầu cả lớp làm vào vở bài tập 
-Mời một học sinh lên bảng giải bài 
- Gọi học sinh khác nhận xét bài bạn
-Giáo viên nhận xét đánh giá
*Bài 3 . 
- Mời một học sinh đọc đề bài .
- Yêu cầu cả lớp làm vào vở bài tập .
-Mời một học sinh lên bảng .
-Gọi học sinh nhận xét bài bạn .
-Nhận xét đánh giá bài làm học sinh .
Bài 4 . 
- Mời một học sinh đọc đề bài .
- Yêu cầu cả lớp tính nhẩm .
 d) Hoạt động nối tiếp
*Nhận xét đánh giá tiết học 
- Dặn về nhà học và làm bài tập .
-Một em lên bảng sửa bài về nhà .
-Học sinh lên bảng làm bài tập 3 
-Hai học sinh khác nhận xét .
*Lớp theo dõi giới thiệu bài
-Vài học sinh nhắc lại tên bài.
-Cả lớp thực hiện làm vào vở .
 -Một học sinh lên bảng làm bài 21718 12198 18061 10670
x 4 x 4 x 5 x 6
86872 48792 90305 64020
-Học sinh khác nhận xét bài bạn
-Một em đọc đề bài sách giáo khoa .
-Cả lớp làm vào vở bài tập .
-Một học sinh lên bảng làm :
*Giải :- Số dầu đã chuyển là :
 10715 x 3 = 32145 ( lít )
 Số lít dầu còn lại :
 63150 – 32145 = 31005 l
 Đ/S : 31005 lít dầu 
-Học sinh khác nhận xét bài bạn.
- Một học sinh đọc đề bài 3 .
-Lớp thực hiện làm vào vở .
-Một học sinh lên bảng làm bài . 26742 + 14031 x 5 =
26742 + 70155 = 96897
 81025 – 12071 x 6 =
 81025 - 72426 = 8599 
 - Hai học sinh nhận xét bài bạn .
- Một học sinh đọc đề bài 4 .
- Lớp thực hiện tính nhẩm:
3000 x 2 = 6000 11000 x 2 = 22000
2000 x 3 = 6000 12000 x 2 =24000
4000 x 2 = 8000 13000 x 3= 39000
5000 x 2 = 10000 15000 x 2 = 30000
- Vài học sinh nhắc lại nội dung bài 
- Về nhà học và làm bài tập còn lại
Rút kinh nghiệm tiết dạy:
Giúp Hs biết nhân số có năm chữ số với số có một chữ số, làm được BT 1; 2 ; 3..
..........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
 Thứ ba ngày 20 tháng 4 năm 2021 Tuần 31 
 Thủ công 
Làm Quạt Giấy Tròn (tiết 1)
(Tích hợp KNS –MT)
I. MỤC TIÊU:
	1. Kiến thức: Biết cách làm quạt giấy tròn. 
	2. Kĩ năng: Làm được quạt giấy tròn. Các nếp gấp có thể cách nhau hơn một ô và chưa đều nhau. Quạt có thể chưa tròn.
3. Thái độ: Yêu thích môn học; rèn tính sáng tạo, tích cực và hợp tác.
* Riêng với học sinh khéo tay, làm được quạt giấy tròn. Các nếp gấp thẳng, phẳng, đều nhau. Quạt tròn.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:
1. Giáo viên: Các hình minh hoạ các bước tiến hành mẫu.
2. Học sinh: Đồ dùng học tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động khởi động (5 phút):
- Kiểm tra bài cũ: kiểm tra đồ dùng học tập môn Thủ công của học sinh.
- Nhận xét chung.
- Giới thiệu bài mới: trực tiếp.
2. Các hoạt động chính: (Tích hợp KNS –MT)
- Hát đầu tiết.
- Học sinh để đề dùng ra bàn.
- Nhắc lại tên bài học.
a. Hoạt động 1: Giáo viên hướng dẫn học sinh quan sát và nhận xét (10 phút)
* Mục tiêu: HS quan sát và nhận xét được hình dạng chiếc quạt.
* Cách tiến hành: 
- Giáo viên giới thiệu quạt mẫu và các bộ phận làm quạt tròn, sau đó đặt câu hỏi định hướng quan sát để rút ra nhận xét.
b. Hoạt động 2: Giáo viên hướng dẫn mẫu (18 ph).
* Mục tiêu: HS gấp được chiếc quạt theo đúng quy trình.
* Cách tiến hành: 
- Bước 1. Cắt giấy
 + Cắt 2 tờ giấy thủ công hình chữ nhật chiều dài 24 ô, rộng 16 ô để gấp quạt.
 + Cắt 2 tờ giấy thủ công hình chữ nhật cùng màu chiều dài 16 ô, rộng 12 ô để làm cán quạt.( Có thể dùng bìa cứng để làm cán quạt.)
- Bước 2. Gấp, dán quạt.
 + Đặt tớ giấy hình chữ nhật thứ nhất lên bàn, mặt kẻ ô ở phía trên và gấp các nếp gấp cách đều 1 ô theo chiều rộng tờ giấy cho đến hết. Sau đó gấp đôi để lấy dấu giữa. (h.2)
 + Gấp tờ giấy hình chữ nhật thứ hai giống tờ giấy thư ù nhất.
 + Để mặt màu của 2 tờ giấy hình chữ nhật vừa gấp ở cùng 1 phía, bôi hồ và dán mép 2 tờ giấy đã gấp vào với nhau (h.3). Dùng chỉ buộc chặt vào nếp gấp giữa và bôi hồ lên mép gấp trong cùng, ép chặt (h.4).
- Bước 3. Làm cán quạt và hoàn chỉnh quạt.
 + Lấy từng tờ giấy làm cán quạt gấp cuộn theo cạnh 16 ô với nếp gấp rộng 1 ô (h.5a) cho đến hết tờ giấy. Bôi hồ vào mép cuối và dán lại để được cán quạt (h.5b).
 + Bôi hồ lên 2 mép ngoài cùng của quạt và nửa cán quạt. Sau đó lần lượt dán ép 2 cán quạt vào 2 mép ngoài cùng của quạt (h. 6).
- Giáo viên nhắc nhở lại các bước.
3. Hoạt động nối tiếp (3 phút):
- Nhận xét tiết học, liên hệ thực tiễn.
- Xem lại bài làm, chuẩn bị tiết sau.
- Học sinh quan sát và nhận xét.
+ Nếp gấp, cách gấp và buột chỉ giống cách làm quạt giấy đã học ở lớp 1.
+ Điểm khác là quạt giấy hình tròn có cán để cầm (h.1).
+ Để gấp được quạt giấy hình tròn cần dán nối 2 tờ giấy thủ công theo chiều rộng.
+ Học sinh gấp quạt giấy tròn.
@ RÚT KINH NGHIỆM:
Biết cách làm quạt giấy tròn. 
Làm được quạt giấy tròn. Các nếp gấp có thể cách nhau hơn một ô và chưa đều nhau. Quạt có thể chưa tròn. 
 Thứ ba ngày 20 tháng 4 năm 2021 Tuần 31 
 GIÁO ÁN MÔN MĨ THUẬT LỚP 3 – TUẦN 31
CHỦ ĐỀ 8: XEM TRANH
Tiết 31:XEM TRANH THIẾU NHI THẾ GIỚI
(Quy trình: Các pp liên kết HS với tp)
I. Mục tiêu :
* Kiến thức: Hs hiểu nội dung các bức tranh.
* Kĩ năng: Tập mô tả các hình ảnh và màu sắc trên tranh.
 - Có cảm nhận vẻ đẹp của các bức tranh qua bố cục, 

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tong_hop_cac_mon_lop_3_tuan_31_nam_hoc_2019_2020_tru.doc