Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 3 - Tuần 30 - Năm học 2014-2015 (Bản hay)
Hoạt động dạy Hoạt động học
Hoạt động 1: Quan sát tranh trả lời câu hỏi
-Yêu cầu HS chia thành các nhóm thảo luận về các bức tranh và trả lời câu hỏi sau:
1. Trong tranh, các bạn đang làm gì?
2. Làm như vậy có tác dụng gì?
3. Cây trồng, vật nuôi có ích lợi gì đối với con người?
4. Với cây trồng, vật nuôi ta phải làm gì?
-GV rút ra kết luận: Các tranh đều cho thấy các bạn nhỏ đang chăm sóc cây trồng, vật nuôi trong gia đình. Cây trồng, vật nuôi cung cấp cho con người thức ăn, lương thực, thực phẩm cần thiết cho sức khoẻ.
+ Để cây trồng, vật nuôi mau lớn, khoẻ mạnh chúng ta phải chăm sóc chu đáo cây trồng, vật nuôi.
Hoạt động 2: Thảo luận nhóm về cách chăm sóc cây trồng, vật nuôi
-Yêu cầu HS chia thành nhóm, mỗi thành viên nhóm sẽ kể tên 1 vật nuôi,1 cây trồng trong gia đình mình rồi nêu những việc mình đã làm để chăm sóc con vật/cây trồng đó và nêu những việc nên tránh đối với vật nuôi, cây trồng.
- HS chia thành các nhóm, nhận các tranh vẽ và thảo luận trả lời các câu hỏi.
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận.
Chẳng hạn:
Tranh 1: Vẽ bạn nhỏ đang bắt sâu cho cây trồng.
Tranh 2: Bạn nhỏ đang cho đàn gà ăn
Tranh 3: Các bạn nhỏ đang tưới nước cho cây non mới trồng.
Tranh 4: Bạn gái đang tắm cho đàn lợn.
Cây trồng, vật nuôi là thức ăn, cung cấp rau cho chúng ta. Chúng ta cần chăm sóc cây trồng vật nuôi.
-HS lắng nghe
-HS chia thành nhóm, mỗi thành viên nhóm sẽ kể tên 1 vật nuôi,1 cây trồng trong gia đình mình rồi nêu những việc mình đã làm để chăm sóc con vật/cây trồng đó và nêu những việc nên tránh đối với vật nuôi, cây trồng.
Tuần 30 Ngày soạn: 29/03/2015 Thứ hai ngày 30 tháng 03 năm 2015 Môn Đạo đức Bài : CHĂM SÓC CÂY TRỒNG, VẬT NUÔI (tiết 1) I. MỤC TIÊU: - Kể được một số lợi ích của cây trồng, vật nuôi đối với đời sống của con người. - Nêu được những việc cần làm được phù hợp với lứa tuổi để chăm sóc cây trồng, vật nuôi. - Biết làm những việc phù hợp với khả năng để chăm sóc cây trồng, vật nuôi ở gia đình, nhà trường. * Ghi chú : Biết được vì sao cần phải chăm sóc cây trồng, vật nuôi. *KNS:-Kĩ năng lắng nghe ý kiến của các bạn. Kĩ năng trình bày các ý tưởng chăm sĩc cây trồng, vật nuơi ở nhà và ở trường. Kĩ năng thu thập và xử lí thơng tin liên quan đến chăm sĩc cây trồng, vật nuơi ở nhà và ở trường. *GD SDNLTK&HQ:Chăm sĩc cây trồng vật nuơi là gĩp phần giữ gìn, bảo vệ mơi trường, thiên nhiên, gĩp phần làm trong sạch mơi trường, giảm độ ơ nhiễm mơi trường, giảm hiệu ứng nhà kính do các chất thải gây ra, tiết kiệm năng lượng. *GD BVTNMT BĐ: Cây trồng, vật nuơi là nguồn sống quý giá của con người vùng biển, hải đảo. Giữ gìn chăm sĩc cây trồng, vật nuơi là gĩp phần giữ gìn, bảo vệ tài nguyên, mơi trường biển, đảo. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: sgk III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động dạy Hoạt động học Hoạt động 1: Quan sát tranh trả lời câu hỏi -Yêu cầu HS chia thành các nhóm thảo luận về các bức tranh và trả lời câu hỏi sau: 1. Trong tranh, các bạn đang làm gì? 2. Làm như vậy có tác dụng gì? 3. Cây trồng, vật nuôi có ích lợi gì đối với con người? 4. Với cây trồng, vật nuôi ta phải làm gì? -GV rút ra kết luận: Các tranh đều cho thấy các bạn nhỏ đang chăm sóc cây trồng, vật nuôi trong gia đình. Cây trồng, vật nuôi cung cấp cho con người thức ăn, lương thực, thực phẩm cần thiết cho sức khoẻ. + Để cây trồng, vật nuôi mau lớn, khoẻ mạnh chúng ta phải chăm sóc chu đáo cây trồng, vật nuôi. Hoạt động 2: Thảo luận nhóm về cách chăm sóc cây trồng, vật nuôi -Yêu cầu HS chia thành nhóm, mỗi thành viên nhóm sẽ kể tên 1 vật nuôi,1 cây trồng trong gia đình mình rồi nêu những việc mình đã làm để chăm sóc con vật/cây trồng đó và nêu những việc nên tránh đối với vật nuôi, cây trồng. - HS chia thành các nhóm, nhận các tranh vẽ và thảo luận trả lời các câu hỏi. - Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận. Chẳng hạn: Tranh 1: Vẽ bạn nhỏ đang bắt sâu cho cây trồng. Tranh 2: Bạn nhỏ đang cho đàn gà ăn Tranh 3: Các bạn nhỏ đang tưới nước cho cây non mới trồng. Tranh 4: Bạn gái đang tắm cho đàn lợn. Cây trồng, vật nuôi là thức ăn, cung cấp rau cho chúng ta. Chúng ta cần chăm sóc cây trồng vật nuôi. -HS lắng nghe -HS chia thành nhóm, mỗi thành viên nhóm sẽ kể tên 1 vật nuôi,1 cây trồng trong gia đình mình rồi nêu những việc mình đã làm để chăm sóc con vật/cây trồng đó và nêu những việc nên tránh đối với vật nuôi, cây trồng. Tên vật nuôi Những việc em làm để chăm sóc Những việc nên tránh để bảo vệ Cây trồng Những việc em làm để chăm sóc cây Những việc nên tránh để bảo vệ cây - Yêu cầu các nhóm dán bao cáo của nhóm mình lên bảng theo 2 nhóm- Nhóm 1: Cây trồng Nhóm 2: Vật nuôi - Yêu cầu các nhóm trình bày kết quả *Rút ra kết luận: Chúng ta có thể chăm sóc cây trồng vật nuôi bằng cách bón phân, chăm sóc, bắt sâu, bỏ lá già, cho con vật ăn, làm sạch chỗ ở, tiêm thuốc phòng bệnh. Được chăm sóc chu đáo, cây trồng vật nuôi sẽ phát triển nhanh. Ngược lại cây sẽ khô héo dễ chết, vật nuôi gầy gò dễ bị bệnh tật. *HƯỚNG DẪN THỰC HÀNH: Yêu cầu HS về gia đình quan sát và thực hành quan sát cây trồng, vật nuôi. Ghi chép lại những việc đã làm theo mẫu sau: 1. Nhà em có vật nuôi: 2. Những việc em/gia đình em đã làm để chăm sóc con vật đó là: .. 3. Nhà em có cây trồng: 4. Những việc em/gia đình em đã làm để chăm sóc cây trồng,đó là: -Gv nhận xét tiết học - Các nhóm dán báo cáo lên bảng -Đại diện các nhóm trình bày. -Hs theo dõi -Hs theo dõi -Hs theo dõi Môn Toán Bài : LUYỆN TẬP I/Mục tiêu: - Biết cộng các số có đến 5 chữ số (có nhớ). - Giải bài toán bằng hai phép tính và tính chu vi, diện tích hình chữ nhật. * Ghi chú các bài tập cần làm : Bài 1 (cột 2, 3), Bài 2, Bài , 3 . II/ §å dïng d¹y häc: sgk III/ C¸c ho¹t ®éng d¹y häc chđ yÕu 1/ Khëi ®éng; HS h¸t 2/KiĨm tra bµi cị: HS lªn lµm bµi. GVnhËn xÐt. 3/Bµi míi: Ho¹t ®éng cđa GV Ho¹t động cđa HS Ho¹t ®éng 1 Giíi thiƯu ®Ị bµi vµ mơc tiªu bµi häc. LuyƯn tËp Ho¹t ®éng2 Híng dÉn HS luyƯn tËp Bµi tËp 1 Bµi tËp yªu cÇu chĩng ta lµm g× ? -HS tù lµm phÇn a -Gv nhận xét. -HS tù lµm phÇn b -GV nhËn xÐt. Bµi 2 -Gäi 1 HS ®äc ®Ị bµi . -H·y nªu kÝch thíc cđa h×nh ch÷ nhËt. -GV Y/C HS tÝnh chu vi vµ diƯn tÝch h×nh ch÷ nhËt ABCD -HS tù lµm bµi -GV nhËn xÐt. Bµi tËp 3 -GV vÏ s¬ ®å lªn b¶ng Y/C HS c¶ líp quan s¸t s¬ ®å . -Con nỈng bao nhiªu kg ? -C©n nỈng cđa mĐ nh thÕ nµo so víi c©n nỈng cđa con ? - Bµi to¸n hái g× ? -GV Y/C HS nh×n vµo s¬ ®å ®äc ®Ị to¸n -HS tù lµm bµi -GV ch÷a bµi Ho¹t ®éng 3 Cđng cè: Gv nhận xét tiết học. VỊ nhµ lµm l¹i bµi -HS theo dâi -HS tr¶ lêi . -4 HS lªn b¶ng lµm bµi ,c¶ líp lµm vµo vë tËp. -HS nhËn xÐt , c¶ líp theo dâi . -4 HS lªn b¶ng lµm bµi ,c¶ líp lµm vµo vë tËp. -HS nhËn xÐt , c¶ líp theo dâi . -1 HS ®äc ®Ị bµi 2. -HS tr¶ lêi . -1 HS lªn b¶ng lµm bµi ,c¶ líp lµm vµo vë tËp. Gi¶i ChiỊu dµi h×nh ch÷ nhËt lµ 3x2= 6 (cm) Chu vi h×nh ch÷ nhËt ABCD lµ (6+3)x2=18 (cm) DiƯn tÝch h×nh ch÷ nh©t lµ; 6 x3= 18 (cm2) §¸p sè: 18 cm, 18 cm2 -HS theo dâi -HS tr¶ lêi . -HS tr¶ lêi . -HS tr¶ lêi . -1 HS ®äc ®Ị bµi. 1HS lªn b¶ng c¶ líp lµm vµo vë Gi¶i C©n nỈng cđa mĐ lµ 17 x3 =51 ( kg ) C©n nỈng cđa c¶ hai mĐ con lµ 17+51 =68(kg) иp sè : 68 kg - HS lắng nghe Môn TNXH Bài: TRÁI ĐẤT , QUẢ ĐỊA CẦU I. MỤC TIÊU: - Biết được trái đất rất lớn và có hình cầu. - Biết cấu tạo của quả địa cầu. * Ghi chú : Quan sát và chỉ được trên quả địa cầu cực bắc, cực Nam, Bắc bán cầu, Nam bán cầu, Đường xích đạo. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: sgk III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU 1. Khởi động (1’) 2. Kiểm tra bài cũ (4’): GV gọi HS trả bài. GV nhận xét. 3. Bài mới HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1 : Thảo luận cả lớp +Mục tiêu : Nhận biết được hình dạng của Trái Đất trong không gian. +Cách tiến hành : Bước 1: GV yêu cầu HS quan sát hình 1trong SGK trang 112. -GV nói: Quan sát hình 1, em thấy Trái Đất có hình gì ? - GV chính xác hoá câu trả lời của HS: Trái Đất có hiình cầu, hơi dẹt ở hai đầu. Bước 2 : - GV tổ chức cho HS quan sát quả địa cầu và giới thiệu : Quả địa cầu là mô hình thu nhỏ của Trái Đất và phân biệt cho các em thấy các bộ phận: quả địa cầu, trục gắn, giá đỡ, trục gắn quả địa cầu với giá đỡ. - Đối với lớp có nhiều HS khá giỏi, GV có thể mở rộng cho HS biết : Quả địa cầu được gắn tren mộtgiá đỡ có trục xuyên qua. Nhưng trong thực tế không có trục xuyên qua và cũng không phải đặt trên giá đỡ nào cả. Trái Đất nằm lơ lửng trong không gian. -GV chỉ cho HS vị trí của nước Việt Nam nằm tên quả địa cầu nhằm giúp các em hình dung được Trái Đất mà chúng ta đang ở rất lớn. *Kết luận : Trái Đất rất lớn và có dạng hình cầu * Hoạt động 2 : Thực hành theo nhóm Mục tiêu: -Biết chỉ cực Bắc, cực Nam, xích đạo, Bắc bán cầu và Nam bán cầu trên quả đạ cầu. Biết tác dụng của quả địa cầu. Cách tiến hành : Bước 1 : GV chia nhóm và yêu cầu HS quan sát hình 2 trong SGK và chỉ trên hình: cực Bắc, cực Nam, xích đạo, Bắc bán cầu và Nam bán cầu. Bước 2 : Bước 3 : -GV yêu cầu các nhóm lên chỉ trên quả địa cầu -GV cho HS nhận xét về màu sắc trên bề mặt quả địa cầu tự nhiên và giải trích sơ lược về sự thể hiện màu sắc. Từ đó giúp HS hình dung được bề mặt Trái Đất không bằng phẳng. -Kết luận: Quả địa cầu giúp chúng ta hình dung được hình dạng, độ nghiêng và bề mặt Trái Đất. *Hoạt động 3 : Chơi trò chơi Gắn chữ vào sơ đồ câm Mục tiêu: Giúp chi HS nắm chắc vị trí của cực Bắc, cực Nam, xích đạo, Bắc bán cầu, Nam bán cầu. Cách tiến hành : Bước 1 : Tổ chức và hướng dẫn. GV treo 2 hình phóng to như hình 2 trang 112 (nhưng không có chú giải) lên bảng. - GV chia lớp thành nhiều nhóm, mỗi nhóm 5 HS. -GV yêøu cầu 2 nhóm lên bảng xếp thành hai hàng dọc. - GV phát cho mỗi nhóm 5 tấm bìa (mỗi HS trong nhóm 1 tấm bìa) GV hướng dẫn luật chơi: Khi GV hô bắt đầøu, lần lượt từng HS trong nhóm lên gắn tấm bìa của mình vào hình trên bảng. + HS trong nhóm không được nhắc nhau. Khi HS thứ nhất về chỗ thì HS thứ hai mới được lên gắn, cứ như thế cho đến hết 5 HS. Bước 2 : Bước 3 : GV tổ chức cho HS đánh giá hai nhóm chơi Hoạt động cuối : Củng cố dặn dò: Gv chốt lại nội dung bài học. Nhận xét tiết học. Dặn chuẩn bị bài sau -HS quan sát hình 1trong SGK trang 112 -HS có thể trả lời : hình tròn, quả bóng, hình cầu. -HS quan sát quả địa cầu và nghe giới thiệu. -Hs quan sát -HS quan sát hình 2 trong SGK và chỉ trên hình: cực Bắc, cực Nam, xích đạo, Bắc bán cầu và Nam bán cầu. -HS trong nhóm lần lượt chỉ cho nhau xem: cực Bắc, cực Nam, xích đạo, Bắc bán cầu, Nam bán cầu trên địa cầu. -HS đặt quả địa cầu trên bàn, chỉ trục của quả địa cầu và nhận xét trục của nó đứng thẳng hay nghiêng so với mặt bàn. -Đại diện các nhóm lên chỉ trên quả địa cầu theo yêu cầu của GV. -Cả lớp lắng nghe. -Cả lớp lắng nghe. -Hs quan sát. -2 nhóm lên bảng xếp thành hai hàng dọc. -Hs nhận 5 tấm bìa. -HS chơi theo hướng dẫn. -Hai nhóm HS chơi theo hướng dẫn của GV. Các HS khác quan sát và theo dõi hai nhóm chơi. -Cả lớp lắng nghe. -Cả lớp lắng nghe. Môn Thủ công Bài:LÀM ĐỒNG HỒ ĐỂ BÀN ( Tiết 3) I. Mục tiêu: - Biết cách làm đồng hồ để bàn. - Làm được đồng hồ để bàn. Đồng hồ tương đối cân đối. * Ghi chú : Với HS khéo tay làm được đồng hồ để bàn cân đối. Đồng hồ trang trí đẹp. II. Giáo viên chuẩn bị: Tranh quy trình làm đồng hồ. III. Các hoạt động dạy học: 1. Kiểm tra bài cũ: Gv kiểm tra dụng cụ học tập cảu học sinh. Gv nhận xét 2. Giới thiệu bài mới: Gv lựa chọn cách giới thiệu bài cho phù hợp với tiết học Hoạt động dạy Hoạt động học Hoạt động 1: Học sinh thực hành làm đồng hồ để bàn. Giáo viên gọi hai học sinh nhắc lại các bước làm đồng hồ để bàn. Giáo viên nhận xét và sử dụng tranh quy trình làm đồng hồ để hệ thống lại các bước làm đồng hồ. Bước 1: Cắt giấy. Bước 2: Làm các bộ phận của đồng hồ (Khung, mặt, đế và chân đở đồng hồ) Bước 3: Làm đồng hồ hồn chỉnh. Gv tổ chức cho học sinh thực hành. Gv quan sát theo dõi giúp đở học sinh yêu kém. Gv tổ chức cho học sinh trưng bày sản phẩm Gv cùng cả lớp nhận xét Chọn bài đẹp nhất tuyên dương. Cũng cố dặn dị: Về nhà tập làm đồng hồ khi gấp và dán các tờ giấy để làm đế, khung, chân đỡ đồng hồ cần miết kỹ các nếp gấp và bơi cho đều. Dặn chuẩn bị cho bài sau học làm quạt tròn -Hs nhắc lại Học sinh thực hành. Chia nhĩm thực hành -Học sinh trưng bày sản phẩm -Cả lớp bình chọn bài đẹp nhất -Cả lớp chú ý lắng nghe RÚT KINH NGHIỆM TRONG NGÀY........................................................................ ................................................................................................................................. Thứ ba ngày 31 tháng 3 năm 2015 Môn Tập đọc-KC Bài : GẶP GỠ Ở LÚC - XĂM - BUA I/MỤC TIÊU: - TĐ: Biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời nhân vật. - Hiểu ND: Cuộc gặp gỡ bất ngờ thú vị, thể hiện tình hữu nghị quốc tế giữa đoàn cán bộ Việt Nam với HS trường tiểu học ở Lúc – xăm – bua. *KNS: Giao tiếp: ứng xử lịch sự trong giao tiếp. Tư duy sáng tạo. - KC : Kể lại được từng đoạn câu chuyện dựa theo gợi ý cho trước (SGK) * Ghi chú : HS khá giỏi biết kể toàn bộ câu chuyện. B/ KỂ CHUYỆN. 1.Rèn kĩ năng nói: -Dựa vào gợi ý .HS kể lại được câu chuyện bằng lời của mình .lời kể tự nhiên, sinh động, thể hiện đúng nội dung. -Kể tự nhiên, phối hợp được lời kể với điệu bộ, động tác; thay đổi giọng kể phù hợp với nội dung câu chuyện. 2. Rèn kĩ năng nghe: -Tập trung theo dõi bạn kể chuyện. -Biết nhận xét đánh giá lời kể của bạn; kể tiếp được lời bạn. II/ ĐỒ DÙNG DẠY –HỌC: sgk III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC TẬP ĐỌC A/ Kiểm tra bài cũ: GV kiểm tra HS đọc bài Lời kêu gọi toàn dân tập thể dục, trả lời câu hỏi trong SGK. Gv nhận xét B/ Dạy bài mới Hoạt động dạy Hoạt động học 1/ Giới thiệu bài. HS quan sát tranh và miêu tả hình ảnh trong tranh minh họa nội dung bài học từ đó GV giới thiệu truyện 2 Hoạt động 1 Hướng đẫn luyện HS đọc. a)GV đọc diễn cảm toàn bài. b) GV hướng dẫn HS luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ -HS đọc nối tiếp từng câu. -Hướng dẫn HS đọc các từ:Lúc –xăm bua, Mô –ni –ca, Giét –xi –ca ,in –tơ nét GV theo đõi phát hiện lỗi phát âm sai. -Luyện đọc từng đoạn. -HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn kết hợp giải nghĩa từ:.Lúc –xăm- bua , lớp 6, đàn tơ rưng , tuyết, hoa lệ -Luyện đọc đoạn theo nhóm -Cả lớp đọc ĐT toàn bài 3/ Hoạt động 2 Hướng đẫn HS tìm hiểu bài. Gv y/c HS đọc đoạn 1 -Đến thăm một trường tiểu học ở Lúc –xăm- bua ,đoàn cán bộ Việt Nam gặp những điều gì bất ngờ thú vị ? -Vì sao các bạn lớp 6A nối được tiéng Việt và có nhiều đồ vật của Việt Nam ? -HS đọc thầm đoạn 2 Các bạn HS Lúc –xăm –bua muốn biết điều gì về thiếu nhi Việt Nam ? HS đọc thâm đoạn 3 -Các em muốn nói gì vơi các bạn HS trong câu chuyện này ? Hoạt đông 3: Luyện đọc lại Mục tiêu –Đọc trôi chảy toàn bài giọng đọc thể hiện cảm xúc lưu luyến GV đọc điễn cảm đoạn 3.Hướng dẫn HS đọc đọn 3 Gọi 3HS thi đọc lại đoạn văn. 1 HS đọc cả bài . -HS theo dõi. -HS theo dõi. -Mỗi HS đọc 2 câu nối tiếp cho đến hết bài.HS đọc 5-6 HS và cả lớp đọc đồng thanh . -Mỗi HS đọc 1 đoạn từng đoạn cho đến hết bài và giải nghĩa các từ. Trong SGK Lúc –xăm- bua, lớp 6,đàn tơ rưng, tuyết, hoa lệ -HS làm việc theo bàn -HS đọc đồng thanh -Hs đọc và tham gia trả lời -HS trả lời . -HS trả lời . -HS trả lời -HS theo dõi -3HS đọc cả lớp theo dõi và nhận xét -1HS đọc KỂ CHUYỆN Hoạt động 4: GV nêu nhiêm vụ. Dựa vào trí nhớ và gợi ý trong SGK, HS kể lại được toàn bộ câu chuyện bằng lời của mình Mục tiêu :HS kể tự nhiên ,sinh động ,thể hiện đúng nội dung . 2/ GV giúp HS hiểu yêu cầu của bài tập . -Câu chuyện kể theo lời của ai ? - Kể bằng lời của em là thế nào ? -1HS kể mẫu đoạn 1 theo gợi ý a 2HS tiếp nối nhau kể 2 đoạn của câu chuyện Cả lớp nhân xét ,bổ sung lời kể của mỗi bạn; bình chọn người kể hay hấp dẫn nhất . Hoạt đông 5: Củng cố dặn dò: -Câu chuyện này giúp các em hiểu điều gì? -Về nhà tập kể lại câu chuyên cho bạn bè, người thân nghe. -Hs kể chuyện. -HS trả lời . -HS trả lời . -1HS kể mẫu đoạn 1 -2HS tiếp nối nhau kể 2 đoạn -Cả lớp theo dõi nhận xét bình chọn người đọc hay nhất. -Hs trả lời. -Cả lớp chú ý lắng nghe Môn Toán Bài : PHÉP TRỪ CÁC SỐ TRONG PHẠM VI 100.000 I/Mục tiêu: - Biết trừ các số trong phạm vi 100.000 (đặt và tính đúng). - Giải bài toán có phép trừ gắn với mối quan hệ giữa km và m. * Ghi chú các bài tập cần làm : Bài 1 , Bài 2 , Bài , 3 . II/ §å dïng d¹y häc: sgk III/ C¸c ho¹t ®éng d¹y häc chđ yÕu 1/ Khëi ®éng; HS h¸t 2/KiĨm tra bµi cị:HS lªn lµm bµi. GVnhËn xÐt Bµi míi: Ho¹t ®éng cđa GV Ho¹t động cđa HS Ho¹t ®éng 1: Giíi thiƯu ®Ị bµi vµ mơc tiªu bµi häc. phÐp trõ c¸c sè trong ph¹m vi 10 000 Ho¹t ®éng2: Híng dÉn HS c¸ch thùc hiƯn phÐp trõ 1 ) Híng dÉn HS c¸ch thùc hiƯn phÐp céng 85674-58329 a) H×nh thµnh phÐp céng 85674-58329 GV vµo bµi b»ng ph¬ng ph¸p nªu vÊn ®Ị b ) Híng dÉn ®Ỉt tÝnh 85674-58329 H : H·y nªu c¸ch ®Ỉt tÝnh . B¾t ®Çu trõ tõ ®©u ? H·y nªu tõng bíc tÝnh trõ . c)Muèn thùc hiƯn phÐp tÝnh trõ c¸c sè cã n¨m ch÷ sè víi nhau ta lµm thÕ nµo ? Ho¹t ®éng 3 : LuyƯn tËp thùc hµnh : Bµi tËp 1 -Bµi tËp yªu cÇu chĩng ta lµm g× ? -HS tù lµm bµi -GV nhËn xÐt Bµi 2 -Bµi tËp yªu cÇu chĩng ta lµm g× ? -Y/C HS nªu l¹i c¸ch thùc hiƯn -HS tù lµm bµi -GV nhËn xÐt Bµi tËp 3 -GV gäi 1 HS ®äc ®Ị bµi . -HS tù lµm bµi -GV ch÷a bµi Ho¹t ®éng 3 Cđng cè -Gv nhận xét chung tiết học. VỊ nhµ lµm l¹i bµi. -HS theo dâi -HS theo dâi. -§Ỉt tÝnh cét däc -B¾t ®Çu trõ tõ ph¶i sang tr¸i. tõ hµng ®¬n vÞ ,®Õn hµng tr¨m, ®Õn hµng ngh×n, chơc ngh×n -HS nªu qui t¾c . -HS tr¶ lêi . -4 HS lªn b¶ng lµm bµi ,c¶ líp lµm vµo vë tËp. -HS nhËn xÐt , c¶ líp theo dâi . -HS tr¶ lêi . -4 HS lªn b¶ng lµm bµi ,c¶ líp lµm vµo vë tËp. -C¶ líp theo dâi . HS nhËn xÐt -1 HS ®äc ®Ị bµi. -1HS lªn b¶ng c¶ líp lµm vµo vë Gi¶i Sè mÐt ®êng nhùa cha tr¶i lµ 25850 - 9850 =16000 (m) §¸p sè: 16000 m -Cả lớp chú ý lắng nghe RÚT KINH NGHIỆM TRONG NGÀY:................................................................................................... ................................................................................................................................................................... Thứ tư ngày 1 tháng 4 năm 2015 Môn Tập đọc Bài : MỘT MÁI NHÀ CHUNG I/MỤC TIÊU - Biết ngắt nghỉ hơi sau mỗi dòng thơ, khổ thơ. - Hiểu ND : Mỗi vật có cuộc sống riêng nhưng đều có mái nhà dhung là trái đất. Hãy yêu mái nhà chung, bảo vệ và giữ gìn nó. (trả lời được các CH 1, 2, 3 ; thuộc 3 khổ thơ đầu). * Ghi chú : HS khá giỏi trả lời được CH4. II /ĐỒ DÙNG DẠY –HỌC: sgk III /CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC A /Kiểm tra bài cũ: GV kiểm tra HS mỗi HS kể 3 đoạn câu chuyện Gặp gỡ ở Lúc –xăm – buả. Trả lời câu hỏi -Các em muốn nói gì vơi các bạn HS trong câu chuyện này ? Gv nhận xét. B/ Bài mới: Hoạt động dạy Hoạt động học 1/ Giới thiệu bài: Gv lựa chọn cách giới thiệu bài sau cho phù hợp với nội dung bài học 2/ Hoạt động 1: Hướng dân HS cách đọc. -GV đọc diễn cảm bài thơ . -GV hướng dẫn HS đọc kết hợp giải nghĩa từ. -Đọc từng dòng thơ. Gv theo dõi HS đọc, phát hiên lỗi phát âm và sửa sai cho HS. -Đọc từng khổ thơ trước lớp. -GV giúp các hiểu nghĩa các từ ngữ mới trong bài : rím, gấc , cầu vồng. -Đọc từng khổ thơ trong nhóm Lần lượt từng HS tiếp nối nhau đọc từng khổ thơ trong nhóm. Gv theo dõi hướng dẫn các nhóm đọc đúng. Cả lớp độc đồng thanh cả bài thơ.giọng nhẹ nhàng. Hoạt động2: Hướng dẫn HS tìm hiểu bài: -Gv y/c Hs đọc thành tiéng bài thơ, Cả lớp đọc thầm. -Ba khổ thơ đầu nói đên những mái nhà riêng của ai ? -Cả lớp đọc thầm bài thơ . -Mỗi mái nhà riêng có nét gì đáng yêu ? -Mái nhà chung của muôn vật là gì ? -Em muốn nói gì với những người bạn có chung một mái nhà ? Hoạt động 3: Hướng dẫn HS HTL bài thơ. -3 HS thi đọc lại bài thơ . Chú ý đọc nhấn giọng ở các từ gợi cảm, gợi tả. GV Hướng dẫn HS HTL bài thơ. GV treo bảng phụ HS đọc xóa dần bảng. HS thi học thuộc bài thơ Vơi các hình thức sau; -Bốn HS đại diện 4 nhóm tiếp nối nhau đọc 4 khổ thơ Đại diên nhóm nào đọc nối tiếp nhanh đội đó thắng. Thi đọc thuộc khổ thơ theo hình thức hái hoa. 3 HS thi đọc thuộc lòng bài thơ . GV nhận xét. Hoạt động 4: Củng cố dặn dò. Gv củng cố lại nội dung bài. GV nhận xét tiết học. Về nhà tiếp tục HTL cả bài thơ . -HS theo dõi -HS theo dõi -Mỗi HS đọc nối tiếp đọc 2 dòng thơ -Mỗi HS đọc khổ thơ nối tiếp nhau HS nêu nghĩa trong SGK các từ rím, gấc , cầu vồng. -HS đọc theo nhóm (bàn) -1HS đọc thành tiếng bài thơ. - Cả lớp đọc thầm và trả lời câu hỏi. (Mái nhà riêng của chim, cá, dím, óc, của bạn nhỏ) -HS đọc thầm cả bài thơ và trả lời câu hỏi. -HS trả lời . -HS trả lời . -3HS đọc -Hs đọc 5 lựơt -4HS đại diện 4 nhóm tiếp nối nhau đọc 4 khổ thơ. -3 HS thi đọc thuộc lòng bài thơ . -Cả nhận xét chọn bạn đọc hay nhất. -Cả lớp chú ý lắng nghe Môn: Chính tả Bài : LIÊN HỢP QUỐC I/MỤC TIÊU - Nghe – viết đúng bài CT; Viết đúng các chữ số ; trình bày đúng hình thức bài văn xuôi. - Làm đúng BT2 a/b hoặc BTCT phương ngữ do GV soạn. II/ ĐỒ DÙNG DẠY –HỌC: sgk III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC- CHỦ YẾU Hoạt động dạy Hoạt động học 1 / Kiểm tra bài cũ: Gọi HS lên bảng viết các từ; lớp mình, điền kinh, tin tức, học sinh. Gv nhận xét cho điểm. 2/ Dạy học bài mới Hoạt động 1. Giới thiệu đề bài: Hoạt động 2 Hướng dẫn viết chính tả. -GV đọc đoạn văn. -Hỏi Liên hợp quốc thành lập nhằm mục đích gì? -GV giải thích từ “lãnh thổ” -Hãy nêu các từ khó,dễ lẫn khi viết chính tả. Yêu cầu học sinh đọc và viết lại các từ vừa tìm được. Viết chính tả .GV đọc HS viết. GV đọc HS soát lỗi. GV thu bài chấm ¼ số bài chấm và nhận xét. Hoạt động 3: Hướng dẫn làm bài tập chính tả Mục tiêu giúp HS –-Làm đúng BT phân biệt các âm,dấu thanh dễ viết sai do phát âm: l/n; dấu hỏi /dấu ngã Bài 2.Gọi HS đọc Y/C. -2 HS lên bảng làm. -Chốt lại lời giải đúng. Bài 3 -Gọi HS đọc Y/C. - 2 HS lên bảng làm. -Chốt lại lời giải đúng. Hoạt động 4: Củng co-á dặn dò: Nhận xét tiết học, nhận xét bài viết của HS. Về nhà học thuộc câu đố. Sửa lại các chữ viết sai -HS theo dõi -Hs lắng nghe. 2HS đọc lại -HS trả lời -HS viết bảng lớp cả lớp viết bảng con -HS nghe viết -Nghe tự soát lỗi -1 HS đọcY/C trong SGK -2HS lên bảng thi làm bài,đọc kết quả. 1,2HS đọc,các HS khác bổ sung. HS tự sửa bài.và làm vào vở -1 HS đọcY/C trong SGK -2HS lên bảng viết câu vừa đặt. HS đọc, các HS khác bổ sung. -HS tự sửa bài.và làm vào vở -Cả lớp chú ý lắng nghe Môn Thể dục Bài 59 : HOÀN THIỆN BÀI TDPTC VỚI HOA VÀ CỜ TRÒ CHƠI : AI KÉO KHỎE I. Mục tiêu: - Hoàn thiện bài TDPTC với hoa và cờ. - Bước đầu làm quen với tung bắt bóng cá nhân (tung bóng bằng một tay và bắt bóng bằng hai tay). - Bước đầu biết cách chơi và tham gia chơi được. II/ §Þa ®iĨm ph¬ng tiƯn: §Þa ®iĨm : S©n trêng , vƯ sinh s¹ch sÏ , b¶o ®¶m an toµn tËp luyƯn . Ph¬ng tiƯn: ChuÈn bÞ cßi , dơng cơ, d©y, hoa hoỈc cê 6 qu¶ bãng vµ kĨ san nh tiÕt 58 III/ Néi dung vµ ph¬ng ph¸p lªn líp Néi Dung ®Þnh lỵng Ph¬ng ph¸p tỉ chøc 1 /PhÇn më ®Çu: Mơc tiªu: Giíi thiƯu néi dung bµi häc vµ khëi ®éng ®Ĩ chuÈn bÞ cho bµi häc -GV nhËn líp , phỉ biÕn néi dung ,Y/C giê häc * Khëi ®éng *-Ch¹y chËm trªn ®Þa h×nh tù nhiªn. -§øng theo vßng trßn khëi ®éng c¸c khíp. -Ch¬i trß Ch¬i”KÕt b¹n ” * KiĨm tra bµi cị: KiĨm tra 1 tỉ b¶i tËp TDPTC 2/ PhÇn c¬ b¶n Mơc tiªu -Hoµn thiƯn bµi thĨ dơc ph¸t triĨn chung 8 ®éng t¸c víi hoa hoỈc cê .HS thuéc bµi vµ biÕt c¸ch thùc hiƯn ®ỵc ®éng t¬ng ®èi chÝnh x¸c . -Ch¬i trß ch¬i” Ai koÐ khoỴ”.HS biÕt c¸ch ch¬i vµ biÕt tham gia ch¬i *¤n bµi thĨ dơc ph¸t triĨn chung víi hoa hoỈc cê. GV triĨn khai líp theo ®éi h×nh ®ång diƠn TD *Häc tung vµ b¾t bãng b»ng hai tay. HS ®øng t¹i chç tng HS tung bãng vµ b¾t bãng. +Trß ch¬i :” Ai koÐ khoỴ” GV híng dÉn c¸ch ch¬i.sau HS tiÕn hµnh ch¬i .C¸c tỉ cư 3 HS thi víi c¸c tỉ kh¸c t×m ngêi v« ®Þch. 3. PhÇn kÕt thĩc -§i l¹i th¶ láng hÝt thë s©u võa ®i võa hÝt thë s©u . Gv hƯ thèng bµi häc :HS vỊ «n tËp bµi d· häc 1-2phĩt 2 phĩt 2 phĩt 1-2 phĩt 2 phĩt 5-7 phĩt 8 ®éng t¸c mçi ®éng t¸c 2 lÇn 8 nhÞp 8-10 phĩt 6-8 phĩt 2 phút 1-2phĩt 1-2phĩt -Hs lắng nghe. -Hs thực hiện -Hs thực hiện -Hs thực hiện -Hs thực hiện Trß ch¬i -Hs thực hiện -Hs thực hiện Trß ch¬i -Hs thực hiện -Hs lắng nghe. -Hs thực hiện -Hs thực hiện Môn Toán Bài : TIỀN VIỆT NAM I/Mục tiêu: - Nhận biết được tờ giấy bạc : 20.000 đồng, 50.000 đồng, 100.000 đồng. - Bước đầu biết đổi tiền. - Biết làm tính trên các số với đơn vị là đồng. * Ghi chú các bài tập cần làm : Bài 1 , Bài 2, Bài 3, Bài 4 (dòng 1, 2). II/ §å dïng d¹y häc: sgk III/ C¸c ho¹t ®éng d¹y häc chđ yÕu 1/ Khëi ®éng; HS h¸t 2/KiĨm tra bµi cị: 2 HS lªn lµm bµi. GVnhËn xÐt ghi ®iĨm HS Bµi míi: Ho¹t ®éng cđa GV Ho¹t động cđa HS Ho¹t ®éng 1 Giíi thiƯu ®Ị bµi vµ mơc tiªu bµi häc. TiỊn ViƯt Nam Ho¹t ®éng2 Giíi thiƯu c¸c tê giÊy b¹c: 20000 ®ång,50000 ®ång,100000 ®ång Gv cho HS quan s¸t tõng tê giÊy b¹c trªn vµ nhËn biÕt gi¸ trÞ c¸c tõ giÊy b¹c b»ng dßng c÷ vµ con sè ghi gi¸ trÞ trªn tê giÊy b¹c . Ho¹t ®éng 3 : LuyƯn tËp thùc hµnh : Bµi tËp 1 -Bµi to¸n hái g× ? -§Ĩ biÕt ®ỵc trong mçi chiÕc vÝ cã bao nhiªu tiỊn ? chĩng ta lµm nh thÕ nµo ? Trong chiÕc vÝ a cã bao nhiªu tiỊn ? GV hái t¬ng tù víi c¸c chiÕc vÝ cßn l¹i . HS tù lµm bµi Bµi 2 -GV Y/C HS ®äc ®Ị to¸n -Y/C HS tù lµm bµi -GV nhËn xÐt Bµi tËp 3 -GV gäi 1 HS ®äc ®Ị bµi . Mçi cuèn vë gi¸ bao nhiªu tiỊn ? C¸c sè cÇn ®iÌn vµo « trèng lµ nh÷ng sè nh thÕ nµo ? -VËy muèn tÝnh sè tiỊn mua 2 quyĨn vë ta lµm nh thÕ nµo? -HS tù lµm bµi -GV ch÷a bµi Bµi tËp 4 -Bµi tËp Y/C chĩng ta lµm g× ? -Y/ C HS ®äc mÉu sau ®ã hái :Em hiĨu bµi lµm mÉu nh thÕ nµo? -V× sao em biÕt nh vËy ? -GV gäi 1 HS lªn b¶ng lµm bµi -GV ch÷a bµi Ho¹t ®éng 3 Cđng cè, dặn dò -Gv nhận xét tiết học. VỊ nhµ lµm l¹i bµi -HS theo dâi -HS theo dâi.quan s¸t vµ nhËn biÕt gi¸ trÞ tõng tê giÊy b¹c -HS tr¶ lêi . -Chĩng ta tÝnh tỉng sè tiỊn trong vÝ -HS tÝnh nhÈm råi tr¶ lêi -Hs thực hiện -1HS ®äc ®Ị bµi -1 HS lªn b¶ng lµm bµi c¶ l¬i lµm vµo vë GI¶i Sè tiỊn mĐ Lan ph¶i tr¶ cho c« b¸n hµng lµ: 15000+25000 = 40000 (đång) Sè tiỊn c« b¸n hµng ph¶i tr¶ cho mĐ Lan lµ: 50000-40000=10000 (®ång) §¸p sè: 10000 ®ång -1 HS ®äc ®Ị bµi -Mçi cuèn vë gi¸ 12000 ®ång -Lµ sè tiỊn ph¶i tr¶ ®Ĩ mua 2,3,4 cuèn vë. -Ta lÊy gi¸ tiỊn nh©n víi 2 -HS lµm bµi -HS tr¶ lêi -HS tr¶ lêi theo suy nghÜ cđa HS -HS tr¶ lêi -1HS lªn b¶ng ®iỊn c¶ líp lµm vµo vë -Cả lớp chú ý lắng nghe RÚT KINH NGHIỆM TRONG NGÀY:........................................................................ Thứ năm ngày 2 tháng 04 năm 2015 Môn LTVC Bài: ĐẶT VÀ TRẢ LỜI CÂU HỎI BẰNG GÌ? DẤU HAI CHẤM I/Mục tiêu: - Tìm được bộ phận câu trả lời cho câu hỏi bằng gì? BT1. - Trả lời đúng các câu hỏi bằng gì? BT2, BT3. Bước đầu nắm được cách dùng dấu hai chấm BT4. II / §å dïng d¹y- häc:sgk III/ C¸c ho¹t ®éng d¹y vµ häc : 1/ Kiểm tra bµi cị : 2HS lµm bµi. GV nhận xét 2/ Bµi míi : Ho¹t ®éng cđa GV Ho¹t ®éng cđa HS Ho¹t ®éng 1 : Giíi thiệu bµi Mơc tiªu : Giíi thiệu ®Ị bµi vµ néi dung bµi häc: :§Ỉt vµ tr¶ lêi c©u hái (b»ng g× ?)dấu hai chấm : Ho¹t déng 2 Híng dẫn HS lµm bµi tập Mơc tiªu : qua bµi tập HS biết ®Ỉt vµ tr¶ lêi c©u hái “B»ng g× ?” (T×m bé phận c©u tr¶lêi cho c©u hái “B»ng g× ?”) Tr¶ lêi ®ĩng c¸c c©u hái “B»ng g× ?”Thùc hµnh trß ch¬i hái ®¸p sư dơng cơm tõ B»ng g× ? Bø¬c ®Çu n¾m ®ỵc c¸ch dïng dấu hai chấm Bµi 1 . GV Y/C HS nhắc l¹i Y/C cđa bµi tập . -Cho HS lµm bµi. -Cho HS lªn b¶ng lµm bµi trªn b¶ng líp . -GV nhận xét vµ chèt l¹i lêi gi¶i ®ĩng: A/ Voi uèng níc b»ng vßi. B/ Chiếc ®Ìn «ng sao cđa bạn ®ỵc lµm b»ng nan tre d¸n giấy bóng kính. C/ C¸c nghệ sü ®· chinh phơc kh¸n gi¶ b»ng tµi n¨ng cđa m×nh. Nh vậy , muèn t×m c©u tr¶ lêi cho c©u hái “B»ng g× “ c¸c em cứ g¹ch díi cơm tõ ( tõ ch÷ b»ng cho ®Õn hết c©u ) Bµi tập 2 -GV Y/C 1 HS ®äc Y/C cđa bµi. -GV nh¾c l¹i Y/C cđa bµi tập . -Cho HS lµm bµi. -GV nhận xét chèt l¹i lêi gi¶i ®ĩng: -Hµng ngµy em viết b»ng bĩt bi . -Chiếc bµn em ngåi häc lµm b»ng gç . -Cá thë b»ng mang . Bµi tập 3 -1HS ®äc Y/C cđa bµi -Tỉ chøc cho HS ch¬i theo nhãm. -Cho HS thùc hµnh trªn líp. -GV nhận xét chèt l¹i lêi gi¶ ®ĩng Bµi 4 . -1HS ®äc Y/C cđa bµi -Cho HS lµm bµi. Cho HS tr×nh bµy . -GV nhận xét chèt l¹i lêi gi¶i ®ĩng Ho¹t ®éng 3: Ho¹t ®éng cđng cè dặn dß: GV nhận xét tiết häc. VỊ nhµ xem l¹i bµi 4 ,nhí th«ng tin ®ỵc cung cấp trong bµi 4 -HS l¾ng nghe. 2-3 HS nh¾c l¹i ®Ị bµi -1 HS ®äc Y/C -HS lµm bµi c¸ nh©n. -HS chép lêi gi¶i ®ĩng vµo vë -1 HS ®äc Y/C. C¶ líp chĩ ý l¾ng nghe -HS nèi tiếp nhau tr¶ lêi -1 HS ®äc Y/C -HS ch¬i theo nhãm ®«i .Mét em hái mét em tr¶ lêi. Sau ®ã ®ỉi l¹i. -Líp nhận xét -HS ®äc c¸ nh©n. -3 HS lªn tr×nh bµy trªn tê giấy to ®· chuẩn bị tríc cho bµi tập -HS chép lêi gi¶i ®ĩng vµo vë - HS lắng nghe. Môn TLV Bài: VIẾT THƯ I/Mục tiêu: - Viết được một bức thư ngắn cho một bạn nước ngoài dựa theo gợi ý. *KNS: Giao tiếp: ứng xử lịch sự trong giao tiếp. Tư duy sáng tạo. Thể hiện sự tự tin. II/ §å dïn
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tong_hop_cac_mon_lop_3_tuan_30_nam_hoc_2014_2015_ban.doc