Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 3 - Tuần 22 - Năm học 2018-2019

Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 3 - Tuần 22 - Năm học 2018-2019

I.Mục tiêu: - Toàn trường tổ chức chào cờ

- Nhà trường đánh giá HĐ tuần 21 và triển khai hoạt động tuần 22

- Lớp đánh giá những hoạt động tuần 21: về đội, vệ sinh, nề nếp.và triển khai hoạt động tuần 22

II.Chuẩn bị: Bản đánh giá các HĐ tuần 21 và kế hoạch tuần 22

III.Các HĐ:

HĐ1, Nhà trường

- Đội nghi lễ và toàn trường chỉnh đốn trang phục làm lễ chào cờ

- Lớp trực lên đánh giá các HĐ vệ sinh, nề nếp SH đội,.trong tuần 21

- Thầy tổng phụ trách đội lên nhận xét, đánh giá xếp loại từng lớp

- Hiệu trưởng lên nhận xét, triển khai công tác tuần 22

HĐ2 , lớp

 A,Kiểm điểm công tác tuần 21:

1.Các tổ họp kiểm điểm các hoạt động trong tuần.

2. Lớp trưởng điều khiển :

-Các tổ báo cáo kết quả xét thi đua ở tổ.

-Lớp trưởng tổng hợp những trường hợp vi phạm và những việc tốt cụ thể.

3, GV rút ra ưu, khuyết điểm chính:

+ Ưu điểm :

- Thực hiện đúng nề nếp theo quy định.

- Học sinh có đủ dụng cụ phục vụ học tập.

- Vệ sinh lớp, vệ sinh khu vực sạch sẽ.

- Đảm bảo sĩ số, tác phong đội viên thực hiện tốt.

- Thực hiện tốt ANTH, ATGT và không đốt pháo nổ dịp tết

- Đã tích cực đọc sách báo

+ Tồn tại :

- Một số em kĩ năng làm bài chưa nhanh, chưa chăm học

 B, Kế hoạch công tác tuần 22:

-Thực hiện chương trình tuần 22

- Tiếp tục củng cố nề nếp học tập

- HS tham gia câu lạc bộ toán, TV

- Tham gia thi trạng nguyên TV

- Tiếp tục kiểm tra đồ dùng học tập.

- Tuyên truyền hs đọc chuyện hàng ngày

-Vệ sinh lớp,vệ sinh khu vực sạch sẽ.

-Đảm bảo sĩ số,tác phong đội viên thực hiện tốt.

-Thực hiện tốt an toàn giao thông.

 

doc 41 trang ducthuan 04/08/2022 1250
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 3 - Tuần 22 - Năm học 2018-2019", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Tuần 22 ( Từ 11/2 - 15/2)
Thứ, ngày
Buổi
TT
Môn
Tên bài dạy
Đồ dùng
 2
 11/2
Sáng
1
Chào cờ
 Chào cờ- sinh hoạt lớp
2
Toán
Luyện tập
B: con, phụ
3
Tập đọc
Nhà bác học và cụ già
Tranh SGK
4
Kể chuyện
Nhà bác học và cụ già
Tranh SGK
Chiều
1
Chính tả
Nghe viết: Ê- đi - xơn
Bảng con
2
Thủ công
Đan nong mốt(t2)
Giay màu,kéo,keo
3
Thể dục
Bài 43
	Còi
3
12/2
Sáng
1
Tập đọc
Cái cầu
 SGK
2
TNXH
Rễ cây 
Tranh SGK
3
Toán
Hình tròn, tâm, đường kính, bán kính
B: con, phụ
4
Đạo đức
Tôn trọng khách nước ngoài(t2)
VBT
Chiều
1
Toán
Vẽ trang trí hình tròn
B: con, phụ
2
Tập viết
Ôn chữ hoa P
Mẫu chữ
3
Tiếng việt*
Ôn tập
 4
 13/2
Sáng
1
Thể dục
Bài 44
Còi
2
LTVC
Từ ngữ về sáng tạo. Dấu phẩy, dấu chấm, dấu...
VBT
3
Toán
Nhân số có 4 chữ số với số có một chữ số
B: con, phụ
4
Chính tả
Nghe - viết: Một nhà thông thái 
Bảng con
5
Tự học*
Tự học theo nhu cầu
Phiếu ghi đề
 5
 14/2
Sáng
1
Mĩ thuật
Chủ đề 8: Trái cây 4 mùa(t4)
Bút chì, màu, giấy
Chiều
3
Tự học*
Tự học theo nhu cầu
Phiếu ghi đề
 6
 15/2
Sáng
2
TNXH
Rễ cây ( TT)
Tranh SGK, rễ cây
Chiều
1
TLV
Nói, viết về người lao động trí óc
VBT
2
Toán
Luyện tập
B: con, phụ
3
HĐTT
Tham quan một số di tích lịch sử, di tích văn hoá địa phương
 ................................................
 Thứ hai, ngày 11tháng 2 năm 2019
HĐTT: CHÀO CỜ + SINH HOẠT LỚP
I.Mục tiêu: - Toàn trường tổ chức chào cờ
Nhà trường đánh giá HĐ tuần 21 và triển khai hoạt động tuần 22
Lớp đánh giá những hoạt động tuần 21: về đội, vệ sinh, nề nếp...và triển khai hoạt động tuần 22
II.Chuẩn bị: Bản đánh giá các HĐ tuần 21 và kế hoạch tuần 22
III.Các HĐ:
HĐ1, Nhà trường
Đội nghi lễ và toàn trường chỉnh đốn trang phục làm lễ chào cờ
Lớp trực lên đánh giá các HĐ vệ sinh, nề nếp SH đội,...trong tuần 21
Thầy tổng phụ trách đội lên nhận xét, đánh giá xếp loại từng lớp
Hiệu trưởng lên nhận xét, triển khai công tác tuần 22
HĐ2 , lớp
 A,Kiểm điểm công tác tuần 21:
1.Các tổ họp kiểm điểm các hoạt động trong tuần.
2. Lớp trưởng điều khiển :
-Các tổ báo cáo kết quả xét thi đua ở tổ.
-Lớp trưởng tổng hợp những trường hợp vi phạm và những việc tốt cụ thể.
3, GV rút ra ưu, khuyết điểm chính:
+ Ưu điểm :
- Thực hiện đúng nề nếp theo quy định.
- Học sinh có đủ dụng cụ phục vụ học tập.
- Vệ sinh lớp, vệ sinh khu vực sạch sẽ.
- Đảm bảo sĩ số, tác phong đội viên thực hiện tốt.
- Thực hiện tốt ANTH, ATGT và không đốt pháo nổ dịp tết
- Đã tích cực đọc sách báo
+ Tồn tại :
Một số em kĩ năng làm bài chưa nhanh, chưa chăm học
 B, Kế hoạch công tác tuần 22:
-Thực hiện chương trình tuần 22
- Tiếp tục củng cố nề nếp học tập
- HS tham gia câu lạc bộ toán, TV
- Tham gia thi trạng nguyên TV
- Tiếp tục kiểm tra đồ dùng học tập.
- Tuyên truyền hs đọc chuyện hàng ngày
-Vệ sinh lớp,vệ sinh khu vực sạch sẽ.
-Đảm bảo sĩ số,tác phong đội viên thực hiện tốt.
-Thực hiện tốt an toàn giao thông.
 .....................................................
	Toán: LUYỆN TẬP
 I. Mục tiêu bài học: KT:
 - Biết tên gọi các tháng trong một năm, số ngày trong từng tháng. 
 - Biết xem lịch ( tờ lịch tháng, năm)
 - Củng cố về kĩ năng xem lịch.
NL: Khả năng tự học, biết làm việc theo nhóm
 PC:Biết nhận nhiệm vụ và hoàn thành nhiệm vụ của mình
 II.Chuẩn bị: GV:Bảng phụ . HS: bảng con
 III. Hoạt động dạy - học:
 Hoạt động của GV
 Hoạt động của HS
1. HĐ khởi động: 
- Một năm có mấy tháng ? Nêu tên những tháng đó.
- Hãy nêu số ngày trong từng tháng ?
2.Luyện tập:
a) Giới thiệu bài: ...( Ghi môc bµi)
b) Hướng dẫn HS luyện tập:
Bài 1: Gọi HS nêu yêu cầu 
- Cho học sinh xem lịch tháng 1, 2, 3 năm 2004.
- Yêu cầu học sinh làm vào vở.
- Gọi HS nêu miệng kết quả. 
Bài 2: (Cả lớp)Gọi HS nêu Y/C bài 
- Yêu cầu học sinh xem lịch năm 2005 và tự làm bài.
- Gọi HS nêu miệng kết quả.
- Giáo viên nhận xét đánh giá.
Bài 3: (Cả lớp) Gọi HS nêu Y/C bài.
- Yêu cầu lớp thực hiện vào vở rồi chữa bài.
- Giáo viên nhận xét bài làm học sinh. 
Bài 4: ( HSNK)Gọi HS nêu Y/C bài.
- Gọi HS nêu miệng kết quả.
- Giáo viên nhận xét đánh giá.
* HDHSKT viết số 
c) Củng cố - Dặn dò:
- Xem lịch 2015 , cho biết: Tháng 11 có mấy thứ năm, đó là những ngày nào ?
- HDHS x¸c ®Þnh th¸ng cã mÊy ngµy trªn bµn tay ; x¸c ®Þnh n¨m nhuËn dùa vµo 2 chữ số cuèi cïng cña n¨m
- 2HS trả lời miệng.
- Cả lớp theo dõi, nhận xét.
- Lớp theo dõi.
HĐ cá nhân
- Một học sinh nêu đề bài.
- Xem lịch và tự làm bài.
- 2HS nêu miệng kết quả, lớp nhận xét bổ sung.
+ Ngày 3 tháng 2 là thứ ba.
+ Ngày 8 tháng 3 là thứ hai.
....................................................
HĐ cặp đôi
- Một em nêu yêu cầu bài tập. 
- Cả lớp xem lịch năm 2005 và làm bài.
- 2HS nêu miệng kết quả, lớp bổ sung. 
+ Ngày quốc tế thiếu nhi 1 tháng 6 là thứ tư .
+ Ngày quốc khánh 2 tháng 9 là ngày thứ sáu .
HĐ nhóm
- Một học sinh nêu đề bài tập 3 .
- Cả lớp làm vào vở .
- Một HS lên bảng làm bài, lớp nhận xét bổ sung.
- HS khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng theo yªu cÇu 
Ngày 30 tháng 8 là ngày chủ nhật thì ngày 2 tháng 9 cùng năm đó là ngày thứ tư.
- Thùc hµnh xem vµ x¸c ®Þnh ...
- Nghe vµ ghi nhí .
 ...................................................
Tập đọc - Kể chuyện: NHÀ BÁC HỌC VÀ BÀ CỤ
 I.Mục tiêu bài học: KT:
 - Rèn đọc đúng các từ:Ê - đi - xơn, đèn điện,lóe lên, miệt mài, móm mém,... 
 - Bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẩn chuyện với lời các nhân vật
 - Hiểu nội dung ý nghĩa của câu chuyện: Ca ngợi nhà bác học vĩ đại 
 Ê - đi - xơn giàu sáng kiến luôn mong muốn đem khoa học phục vụ cho 
 con người (trả lời được các câu hỏi 1,2,3,4)
 - Kể chuyện: Bước đầu biết cùng các bạn dựng lại từng đoạn câu chuyện theo lối phân vai
 NL:- Rèn năng lực tự học, hợp tác theo nhóm
 PC: Giups đỡ bạn, biết nhận nhiệm vụ và tự hoàn thành nhiệm vụ của mình
 - GDHS tìm tòi học hỏi trong học tập. 
 II.Chuẩn bị: gv và hs:
- Tranh ảnh minh họa câu chuyện sách giáo khoa. 
 III. Các hoạt động dạy học :
 Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.HĐ khởi động: 
- Gọi 3 học sinh lên bảng đọc thuộc lòng bài “Bàn tay cô giáo “ và TLCH.
2.Hình thành kiến thức
Tập đọc
HĐ1: Luyện đọc
* Giáo viên đọc diễn cảm toàn bài. 
* Luyện đọc câu
- Y/C HS tìm từ ngữ khó đọc, dễ lẫn
* Luyện đọc đoạn
- Yêu cầu đọc từng đoạn trong nhóm. 
-GV theo dõi HS đọc và hướng dẫn ngắt giọng câu khó đọc .
- Luyện đọc đoạn lần 2
- Đọc chú giải
- Gọi một học sinh đọc lại cả bài.
Đặt câu với từ móm mém
- VD: Bà em cười móm mém.
HĐ2: Hướng dẫn tìm hiểu bài : 
- Yêu cầu lớp đọc thầm đoạn 1 và chú thích dưới ảnh Ê - đi - xơn, TLCH:
+ Hãy nói những điều em biết về Ê - đi - xơn? 
+ Câu chuyện giữa Ê – đi – xơn và bà cụ xảy ra từ lúc nào ?
- Y/ cầu một học sinh đọcđoạn 2, 3 
+ Bà cụ mong muốn điều gì ?
+ Vì sao bà cụ lại ước được một cái xe không cần ngựa kéo?
+ Từ mong muốn của bà cụ đã gợi cho Ê - đi - xơn một ý nghĩ gì ?
- Yêu cầu học sinh đọc thầm đoạn 4.
+ Nhờ đâu mà mong ước của bà cụ được thực hiện ?
+ Theo em khoa học đã mang lại lợi ích gì cho con người ?
-Liên hệ ®Õn ®êi sèng th­êng ngµy
HĐ3) Luyện đọc lại : 
- Đọc mẫu đoạn 3.
- Treo bảng phụ và hướng dẫn học sinh đọc đúng đoạn văn. 
- Mời 2HS lên thi đọc đoạn 3. 
- Mời ba HS đọc phân vai toàn bài. 
- GV t/dâi bình chọn b¹n đọc hay nhất 
Kể chuyện 
- Giáo viên nêu nhiệm vụ: 
- Gọi một hs đọc các câu hỏi gợi ý.
- Hướng dẫn dựng lại câu chuyện 
( Nhắc học sinh nói lời nhân vật do mình nhập vai .Kết hợp làm một số động tác điệu bộ ).
- Yêu cầu lập ra các nhóm và phân vai 
- TËp kÓ
- Yêu cầu từng tốp 3 em lên phân vai kể lại tr­íc líp
- Giáo viên cùng lớp bình chọn nhóm kể hay nhất .
HĐ4) Củng cố dặn dò : 
- Câu chuyện giúp em hiểu điều gì ?
- 3 học sinh lên bảng đọc bài. 
- Cả lớp theo dõi bạn đọc, nhận xét.
HĐ cá nhân 
- Lớp lắng nghe đọc mẫu. 
- Nối tiếp nhau đọc từng câu, kết hợp luyện đọc từ khó
HĐ cặp đôi
- Nối tiếp nhau đọc từng đoạn theo cặp
+ Luyện đọc câu khó, dài cá nhân
- Đại diện một số cặp đọc trước lớp
- HS nhận xét bạn đọc
- HS đọc chú giải 
- Một học sinh đọc lại cả bài.
* HĐ nhóm: Cá nhân tự suy nghĩ từng câu hỏi, trao đổi với bạn bên cạnh, sau đó CTHĐTQ điều hành
-Cả lớp đọc thầm đoạn 1 và phần chú thích về Ê - đi - xơn để trả lời:
+ Ê - đi - xơn là nhà bác học nổi tiếng người Mỹ. Ông sinh năm 1847 và mất năm 1931...
+ Câu chuyện xảy ra ngay vào lúc ông vừa chế ra bóng đèn điện mọi người khắp nơi ùn ùn kéo về xem và bà cụ là một trong các số người đó.
-Một hs đọc đoạn 2 và 3, cả lớp đọc thầm. 
+ Bà mong ông Ê - đi - xơn làm được một loại xe mà không cần ngựa kéo mà lại rất êm.
+ Vì xe ngựa rất xóc. Đi xe ấy cụ sẽ bị ốm.
+ Mong ước bà cụ gợi cho ông chế tạo chiếc xe chạy bằng dòng điện.
- Cả lớp đọc thầm đoạn 4.
+ Nhờ óc sáng tạo kì diệu của Ê – đi – xơn, sự quan tâm đến con người và lao đọng miệt mài của ông để thực hiện bằng được lời hứa.
+ Khoa học đã cải tạo thế giới, cải thiện cuộc sống con người, làm cho con người sống tốt hơn, sung sướng hơn.
-Liên hệ ®Õn ®êi sèng th­êng ngµy
HĐ cá nhân
 - Lớp lắng nghe giáo viên đọc mẫu. 
 - Theo dâi
- Hai em thi đọc lại đoạn 3 của bài. 
- 3 em đọc phân vai toàn bài.
- Lớp nhận bình chọn bạn đọc hay nhất .
HĐ nhóm
- Lắng nghe.
- Đọc các câu hỏi gợi ý câu chuyện .
- Lần lượt các nhóm thành lập và phân công thành viên đóng vai từng nhân vật trong chuyện 
- Các nhóm lên đóng vai kể lại câu chuyện 
- Từng tốp 3 em lên phân vai kể lại tr­íc líp
 - Lớp theo dõi bình xét bạn kể hay nhất. 
- Ê - đi - xơn là nhà bác học vĩ đại. Mong muốn mang lại điều tốt cho con người đã thúc đẩy ông lao động cần cù và sáng tạo.
 .........................................
 Chiều 
Chính tả: (nghe-viết) Ê-ĐI-XƠN
I. Mục tiêu: - Nghe - viết đúng bài chính tả; trình bày đúng hình thức bài văn xuôi.
 - Làm đúng bài tập(2) a/ b.
NL: Rèn khả năng tự học
PC: GDHS rèn chữ viết đúng đẹp, giữ vở sạch
II. Các hoạt động dạy – học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
 A. Khởi động
- GV đọc cho HS viết bảng con các từ: trí thức, chế tạo, trí tuệ, chữa bệnh, chân tay.
B. Hình thành kiến thức: 
1.Giới thiệu bài: Tiết chính tả hôm nay các em sẽ nghe viết một đoạn trong truyện Ở lại với chiến khu và giải câu đố.
2. Hướng dẫn HS viết chính tả 
- GV đọc bài viết.
- Những chữ nào trong bài được viết hoa?
- Tên riêng Ê-đi-xơn viết như thế nào?
- Hdẫn HS viết bảng con các từ dễ viết sai: Ê-đi-xơn, kì diệu, cống hiến, sáng kiến.
- Nêu cách trình bày bài viết ? 
- Nêu tư thế khi viết bài ?
- GV nhắc HS ngồi ngay ngắn , viết nắn nót .
- GV đọc bài
- GV đọc lại bài
- GV thống kê lỗi lên bảng.
- Thu khoảng 3-5 vở nhận xét 
3. Hướng dẫn làm bài tập chính tả
 Bài 2 
- GV HD cho HS làm phần a
- GV yêu cầu HS đọc đề
- Đề bài yêu cầu gì ?
- GV phát bảng nhóm và yêu cầu các nhóm làm bài.
- GV theo dõi, tuyên dương những nhóm làm bài đúng.
4. Củng cố dăn dò
- GV hướng dẫn hs làm bài.
Về nhà chuẩn bị bài sau
- HS viết bảng con
- HS lắng nghe
HĐ cả lớp - cá nhân
 - 2 HS đọc lại.
- Chữ đầu đoạn , đầu câu và tên riêng.
- Viết hoa chữ cái đầu tiên, có gạch nối giữa các tiếng..
 - HS viết bảng con các từ GV vừa hướng dẫn.
- Viết đề bài ở giữa trang vở, chữ cái đầu câu, đầu đoạn , tên riêng phải viết hoa.
- Ngồi ngay ngắn, lưng thẳng, mắt cách quyển vở từ 25- 30 cm. Vở để hơi nghiêng so với mặt bàn.Viết nắn nót từng chữ.
- HS thực hiện.
- HS nghe đọc và viết bài vào vở.
- HS soát lỗi.
- HS báo lỗi
 HĐ nhóm 
- 1HS đọc đề, cả lớp đọc thầm.
- Chọn ch hay tr điền vào chỗ trống và giải câu đố
- Các nhóm nhận bảng nhóm và bút dạ, thảo luận nhóm và viết kết quả tìm được vào bảng. Đại diện nhóm trình bày, các nhóm khác theo dõi, nhận xét.
 Mặt tròn, mặt lại đỏ gay
 Ai nhìn cũng phải nhíu mày vì sao
 Suốt ngày lơ lửng trên cao
 Đêm về đi ngủ, chui vào nơi đâu?
 (Là mặt trời)
 ...............................................
Thủ công: ĐAN NONG MỐT (tiết2)
I. Mục tiêu: - Đan được nong mốt , dồn được nan nhưng có thể chưa khít. 
 - Dán được nẹp xung quanh tấm đan .
HS khéo tay: Đan được tấm đan nong mốt. Các nan đan khít nhau. Nẹp được tấm đan chắc chắn. Phối hợp màu sắc của nan dọc, nan ngang trên tấm đan hài hoà. Có thể sử dụng tấm đân nong mốt để tạo thành hình đơn giản
II.Chuẩn bị: GV:Mẫu tấm đan nong mốt bằng bìa có kích thước đủ lớn để HS quan sát được, các nan dọc và nan ngang khác màu nhau.
Tranh quy trình đan nong mốt.
Các nan đan mẫu 3 màu khác nhau.
HS:Bìa màu hoặc giấy thủ công (hoặc vật liệu khác) bút chì, thước kẻ, kéo thủ công, hồ dán.
IV. Các hoạt động dạy – học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 3: HS thực hành đan nong mốt.
- GV nhận xét và hệ thống lại các bước đan nong mốt – SGV tr.234.
- GV quan sát, uốn nắn, giúp đỡ HS còn lúng túng.
- GV nhắc HS dán chữ cho cân đối và miết cho phẳng.
- GV đánh giá sản phẩm thực hành của HS và khen ngợi để khuyến khích các em làm được sản phẩm đẹp.
* Nhận xét- dặn dò:
- GV nhận xét sự chuẩn bị bài, tinh thần thái độ học tập, kết quả thực hành của HS.
- Dặn dò: HS giờ học sau mang giấy thủ công, giấy nháp, bút màu, kéo thủ công để học bài “Đan nong đôi”.
 HĐ nhóm
- Một số HS nhắc lại quy trình đan nong mốt.
- HS thực hành.
- HS trang trí, trưng bày sản phẩm.
- HS trưng bày sản phẩm.
Thể dục:ÔN NHẢY DÂY – TRÒ CHƠI “LÒ CÒ TIẾP SỨC”
I: Mục tiêu bài học: KT:
 - Ôn nhảy dây cá nhân kiểu chụm hai chân.
 - Chơi trò chơi “Lò cò tiếp sức” 
 - Hs thực hiện động tác nhảy dây ở mức cơ bản đúng
 - Hs tham gia chơi tương đối chủ động, nhiệt tình, hào hứn
NL: Khả năng tự học, biết làm việc theo nhóm
 PC:Biết nhận nhiệm vụ và hoàn thành nhiệm vụ của mình
 II: Chuẩn bị:
 - Địa điểm: Trên sân trường.
 - Phưong tiện: Chuẩn bị một còi kẻ sân dể học và chơi trò chơi
III:Nội dung và phương pháp:
Nội dung
Định lượng
Chỉ dẫn phương pháp và tổ chức tập luyện
 1:Phần mở đầu
- Tập hợp lớp, phổ biến nội dung , yêu cầu giờ học.
 - Đứng tạichỗ vỗ tay và hát 1 bài
 - Giậm chân tại chỗ theo nhịp 1-2.
 - Chạy nhẹ nhàng theo đội hình vòng tròn 
Chơi trò chơi “kéo cưa lừa xẽ ”
2:Phần cơ bản:
a: Ôn nhảy dây cá nhân kiểu chụm hai chân.
- Giáo viên nêu tên kĩ thuật
- Giáo viên lam mẩu kĩ thuật
- Gv phân tích kĩ thuật
- Gv hướng dẩn học sinh tập luyện.kĩ thuật nhảy dây
- Chia tổ tập luyện do tổ trưởng điều khiển. 
- GVquan sát uốn nắn cho các em thực hiện.
- Thi đua giửa các tổ
b: Chơi trò chơi “lò cò tiếp sức ”
 - Giáo viên tập hợp lớp theo đội hình chơi
 - Nhắc lại cách chơi và luật chơi.
 - Cho học sinh chơi thử 1-2 lần
 - Chơi chính thức theo hình thức thi đua,- Giáo viên quan sát, nhận xét, biểu dương tổ thắng cuộc.
Tổ chức đội hình tập có kỉ luật, tuyệt đối an toàn.
.
3 :Phần kết thúc:
* Đứng tại chỗ vỗ tay và hát.
- Học sinh đứng tại chỗ thả lỏng.
- Giáo viên hệ thống lại nội dung bai học.
- GV nhận xét giờ học và giao bài tập về nha 
 5- 6p
18-20 p
 4-6 p 
 Đội hình nhận lớp
 €€€€€€€€€ 
€€€€€€€€€ €€€€€€€€€
 €
 Đội hình tập luyện
 € € € € € € €
€ € € € € € € 
€ € € € € € €
 €
 Đội hình tập luyện
Tổ 1 €€€€€€ €
 €
 €
 €
 €
 € 
Tổ 2 €€€€€€ Tổ 3 
 Ñoäi hình troø chôi
€€€€ð€ð ð ð ð O
€€€€ð€ð ð ð ð O
€€€€ð€ð ð ð ð O
 Cb Xp
 Đội hình kết thúc
€€€€€€€€€€
€€€€€€€€€€ €€€€€€€€€€
 €
 .................................................
 Thứ 3 ngày 12 tháng 2 năm 2019
Tập đọc: CÁI CẦU
A/Mục tiêu bài học: KT:
- Đọc trôi chảy cả bài. Chú ý đọc đúng các từ dễ phát âm sai do ảnh hướng của phương ngữ như : chum, ngọn gió, đãi đỗ , Hàm Rồng Biết đọc bài thơ với giọng nhẹ nhàng tình cảm. Biết ngắt nghỉ hợp lí khi đọc các dòng thơ, khổ thơ.
- Hiểu nội dung bài : Bạn nhỏ rất yêu cha, tự hào về cha nên thấy chiếc cầu do cha làm ra là đẹp nhất , đáng yêu nhất.(trả lời được các câu hỏi SGK Học thuộc khổ thơ em thích).
 NL: Khả năng tự học, biết làm việc theo nhóm
 PC:Biết nhận nhiệm vụ và hoàn thành nhiệm vụ của mình
B/Chuẩn bị : GV và HS: Tranh minh họa bài thơ .
C/ Hoạt động dạy - học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. HĐ khởi động: 
- Gọi 2 em đọc bài Nhà bác học và bà cụ kết hợp TLCH. 
- Nhận xét.
2.Hình thành kiến thức
a) Giới thiệu bài:
 HĐ1: Luyện đọc
* Giáo viên đọc diễn cảm toàn bài. 
* Luyện đọc câu
- Y/C HS tìm từ ngữ khó đọc, dễ lẫn
+Yc HS đặt câu với từ thống thiết.
* Luyện đọc đoạn
- Yêu cầu đọc từng đoạn trong nhóm. 
-GV theo dõi HS đọc và hướng dẫn ngắt giọng câu khó đọc .
- Luyện đọc đoạn lần 2
- Đọc chú giải
- Gọi một học sinh đọc lại cả bài.
HĐ 2: Hướng dẫn tìm hiểu bài : 
- Yêu cầu cả lớp đọc thầm bài thơ. 
+ Người cha trong bài thơ làm nghề gì ?
+ Cha đã gửi cho bạn nhỏ chiếc ảnh về cái cầu nào , được bắc qua dòng sông nào ? 
- Yêu cầu HS đọc thầm lại các khổ 2, 3, 4 của bài thơ. 
+ Từ chiếc cầu của cha làm bạn nhỏ đã nghĩ đến những gì ?
+ Bạn nhỏ yêu nhất chiếc cầu nào ? Vì sao ?
- Mời một học sinh đọc lại bài thơ, cả lớp đọc thầm theo.
+ Trong bài em thích nhất khổ thơ nào ?Vì sao 
+ Bài thơ cho thấy tình cảm của bạn nhỏ đối với cha như thế nào ? 
- Giáo viên kết luận .
 HĐ3) Học thuộc lòng bài thơ :
- Giáo viên đọc mẫu lại bài thơ .
- Hướng dẫn đọc diễn cảm từng câu với giọng nhẹ nhàng tha thiết. 
- Mời 2 em thi đọc bài thơ.
- Hướng dẫn học sinh HTL bài thơ theo phương pháp xóa dần.
- Mời 2 HS thi đọc thuộc cả bài thơ .
- Giáo viên theo dõi bình chọn em đọc tốt nhất. 
 HĐ4) Củng cố - Dặn dò:
- Nhận xét đánh giá tiết học.
mới.
- Hai học sinh đọc bài, mỗi em đọc 2 đoạn và nêu lên nội dung ý nghĩa câu chuyện.
- Cả lớp theo dõi nhận xét. 
- Lớp theo dõi, giáo viên giới thiệu.
HĐ cá nhân 
- Lớp lắng nghe đọc mẫu. 
- Nối tiếp nhau đọc từng câu, kết hợp luyện 
Đọc từ khó, từ mới
HĐ cặp đôi
- Nối tiếp nhau đọc từng đoạn theo cặp
+ Luyện đọc câu khó, dài cá nhân
- Đại diện một số cặp đọc trước lớp
- HS nhận xét bạn đọc
- HS đọc chú giải 
- Một học sinh đọc lại cả bài.
* HĐ nhóm: Cá nhân tự suy nghĩ từng câu hỏi, trao đổi với bạn bên cạnh, sau đó CTHĐTQ điều hành
- Đọc thầm bài thơ.
+ Người cha làm nghề xây dựng cầu.
+ Cầu Hàm Rồng bắc qua con sông Mã .
- Lớp đọc thầm lại các khổ thơ 2, 3, 4.
+ Bạn nghĩ tới sợi tơ nhỏ như chiếc cầu giúp nhện qua chum nước ; nghĩ đến ngọn gió như chiếc cầu giúp sáo qua sông 
+ Bạn yêu nhất chiếc cầu Hàm Rồng vì đó là chiếc cầu do cha bạn và đồng nghiệp làm nên. 
- 1 em đọc lại bài thơ, cả lớp đọc thầm.
+ Phát biểu suy nghĩ của mình.
+ Bạn nhỏ rất yêu cha.
HĐ cá nhân
 - Lắng nghe.
- Hai học sinh thi đọc cả bài thơ. 
- Đọc từng câu rồi cả bài theo hướng dẫn của giáo viên .
- Hai em thi đọc thuộc lòng cả bài thơ trước lớp
Cả lớp theo dõi, bình chọn bạn đọc đúng, hay. 
- 2 em nhắc lại nội dung bài.
 ..............................
Tự nhiên xã hội: RỄ CÂY
 I. Mục tiêu bài học: KT:
 - Kể tên một số cây có rể cọc , rể chùm, rể củ hoặc rể phụ
 ( Nhận dạng và nêu đặc điểm của rễ cọc, rễ chùm , rễ phụ và rễ củ.
 Phân loại một số rễ cây sưu tầm được)
NL: Khả năng tự học, biết làm việc theo nhóm
PC:Biết nhận nhiệm vụ và hoàn thành nhiệm vụ của mình
 - GDHS chăm sóc cây, hiểu được ích lợi của một số rể cây.
 II.Chuẩn bị: GV và HS:
- Các hình trong SGK trang 82, 83.
- Sưu tầm các loại rễ cọc, rễ chùm, rễ phụ, rễ củ mang đến lớp.
 III.Hoạt động dạy - học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. HĐ khởi động:
+ Nêu chức năng của thân cây đối với cây.+ Nêu ích lợi của thân cây.
2. Hình thành kiến thức 
a) Giới thiệu bài: ....
b) Khai thác: 
Hoạt động 1: Những hiểu biết ban đầu.
- Cho HS nêu những hiểu biết của mình về rễ cây.
- GV lần lượt ghi lên bảng những hiểu biết mà HS nêu ra.
- Cho HS đọc lại những hiểu biết đó.
- GV nhận xét và chuyển ý sang hoạt động 2.
Hoạt động 2: Những câu hỏi thắc mắc.
- GV cho HS nêu câu hỏi mình muốn hỏi.
VD: Rễ cây có mấy loại?
H: Rễ cây có những loại nào ?
H: Rễ cây dài hay ngắn ?
H : Rễ cây ít hay nhiều ? 
H: Rễ cây mọc ra từ đâu?
.......................................
- GV ghi bảng các câu hỏi HS nêu.
Hoạt động 3: Giải quyết câu hỏi thắc mắc.( Rút ra kết luận).
- GV đánh dấu những câu hỏi cần giải quyết .
- Cho HS đọc các câu hỏi .
H: Để giải đáp các câu hỏi thắc mắc này chúng ta cần làm gì ?
- GV cho HS quan sát rễ cây theo nhóm để trả lời các câu hỏi trên.
- Yêu cầu đại diện nhóm bào cáo kết quả .
- GV ghi bảng .
- Trả lời xong GV kết : Đây chính là kết luận của bài học.
- Cho HS đọc lại kết luận.
- GV cho HS đối chiếu kết luận với hiểu biết ban đầu.
- GV nhận xét về sự hiểu biết về rễ cây của GV.
* HSKT quan rát tranh
c) Củng cố - Dặn dò:
- Cñng cè l¹i ND bµi.
- 2 em trả lời nội dung câu hỏi.
- Lớp theo dõi nhận xét.
- Nghe gt ,...
HĐ cá nhân
- HS nối tiếp nêu.
- 1 HS đọc to - cả lớp đọc thầm.
- Lắng nghe.
HĐ cá nhân
- HS nêu nối tiếp.
HĐ nhóm
- 1 HS đọc to .
- Cần quan sát .
- Hoạt động nhóm, các nhóm quan sát và ghi câu trả lời vào vở nháp.
- Đại diện nhóm nêu- Nhóm khác nhận xét.
- HS lắng nghe.
- 2 HS đọc to- cả lớp đọc thầm.
- HS tự đọc thầm và đối chiếu.
- Lắng nghe.
- Hai em nhắc lại nội dung bài học.
- Nghe .
 ......................................................
Toán:
HÌNH TRÒN, TÂM, ĐƯỜNG KÍNH, BÁN KÍNH
A/Mục tiêu bài học: KT:
- Học sinh biết biểu tượng hình tròn; biết tâm, bán kính, đường kính của hình tròn. 
- Bước đầu biết dùng com pa để vẽ được hình tròn có tâm, và bán kính cho trước.
 NL: Khả năng tự học, biết làm việc theo nhóm
 PC:Biết nhận nhiệm vụ và hoàn thành nhiệm vụ của mình
B/ Chuẩn bị: GV: Một số mô hình về hình tròn như: mặt đồng hồ, đĩa hình, compa.
C/ Hoạt động day - học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. HĐ khởi động: 
- KT 2HS về cách xem lịch.
- Nhận xét.
2. Hình thành kiến thức
 a) Giới thiệu bài: 
b) Khai thác:
* Giới thiệu hình tròn:
- Đưa ra một số vật có dạng hình tròn và giới thiệu: Chiếc đĩa có dạng hình tròn, mặt đồng hồ có dạng hình tròn.
- Cho HS quan sát hình tròn đã vẽ sẵn trên bảng và giới thiệu tâm O, bán kính OM và đường kính AB.
- Yêu cầu HS trả lời câu hỏi:
+ Hãy so sánh độ dài đoạn thẳng OA và độï dài đoạn thẳng OB.
+ Ta gọi O là gì của đoạn thẳng AB ?
+ Độ dài đường kính AB gấp mấy lần độ dài của bán kính OA hoặc OB ? 
- GV kết luận: Tâm O là trung điểm của đoạn thẳng AB. Độ dài đường kính AB gấp 2 lần độ dài bán kính.
- Gọi HS nhắc lại kết luận trên.
* Giới thiệu com pa và cách vẽ hình tròn .
- Cho học sinh quan sát com pa.
+ Compa được dùng để làm gì ?
- Giới thiệu cách vẽ hình tròn tâm O, bán kính 2cm.
- Cho HS vẽ hình tròn
c) Luyện tập:Bài 1: 
- Gọi học sinh nêu yêu cầu bài tập.
- Yêu cầu HS quan sát hình vẽ trong SGK và tự làm bài.
- Gọi HS nêu kết quả.
- Giáo viên nhận xét đánh giá.
Bài 2: 
- Gọi học sinh nêu yêu cầu bài tập.
- Yêu cầu HS vẽ vào vở.
- Theo dõi uốn nắn cho các em.
Bài 3: 
- Yêu cầu học sinh nêu yêu cầu bài. 
- Yêu cầu HS tự làm bài.
- Nhận xét đánh giá bài làm HS.
 d) Củng cố - Dặn dò:
- Gọi HS lên bảng chỉ và nêu tên, bán kính, đường kính của hình tròn.
- Về nhà học tập vẽ hình tròn.
- Hai học sinh lên bảng chữa bài số 4.
- Lớp theo dõi nhận xét bài bạn.
- Lớp theo dõi giới thiệu. 
HĐ cả lớp
- Cả lớp quan sát các vật có dạng hình tròn.
- Tìm thêm các vật khác có dạng hình tròn như: mặt trăng rằm, miệng li 
- Lớp tiếp tục quan sát lên bảng và chú ý nghe GV giới thiệu và nắm được:
- Tâm O là trung của đường kính AB
- Độ dài đường kính gấp hai lần độ dài bàn kính
+ Độ dài 2 đoạn thẳng OA và OB bằng nhau.
+ O là trung điểm của đoạn thẳng AB.
+ Gấp 2 lần độ dài bán kính.
- Nhắc lại KL.
- Quan sát để biết về cấu tạo của com pa 
- Com pa dùng để vẽ hình tròn.
- Theo dõi.
- Thực hành vẽ hình tròn tâm O, bán kính 2cm theo hướng dẫn của giáo viên 
HĐ cá nhân
- Nêu lại cách vẽ hình tròn bằng com pa 
- Một em đọc đề bài 1.
- Cả lớp thực hiện làm vào vở.
- 2HS nêu kết quả, lớp theo dõi bổ sung.
 D
M N A B
 C
+ Đường kính MN, PQ còn các đoạn OM, ON ,OP,OQ là bán kính .
+ Đường kính AB còn CD không phải là đường kính vì không đi qua tâm O.
- Vẽ hình tròn tâm O, bán kính 2cm và đường tròn tâm I, bán kính 3cm.
- HS vẽ vào vở.
 HĐ cặp đôi
- 1HS nêu cầu BT.
- Kiểm tra trong nhóm bàn
HĐ nhóm
- Thảo luận để có kết quả đúng
 ................................................
Đạo đức: TÔN TRỌNG KHÁCH NƯỚC NGOÀI (Tiết 2)
I. Mục tiêu: 1. Học sinh hiểu:
- Như thế nào là tôn trọng khách nước ngoài.
- Vì sao cần tôn trọng khách nước ngoài.
- Trẻ em có quyền được đối xử bình đẳng, không phân biệt màu da, quốc tịch quyền được giữ gìn bản sắc dân tộc ( ngôn ngữ, trang phục..)
2. Hs biết cư xử lịch sự khi gặp gỡ, với khách nước ngoài
3. Hs có thái độ tôn trọng khi gặp gỡ, tiếp xúc với khách nước ngoài.
NL: Khả năng tự học, biết làm việc theo nhóm
 PC:Biết nhận nhiệm vụ và hoàn thành nhiệm vụ của mình
II. Đồ dùng dạy học: - Phiếu học tập cho hđ 3, tiết 2. - Tranh ảnh dùng cho tiết 2.
 III. Các hoạt động dạy – học:
1. Khởi động: 
- Khi gặp khách nước ngoài chúng ta cần như ntn?
3. Thực hành. 
a. Hoạt động 1: liên hệ thực tế.
- Yc từng cặp hs trao đổi với nhau
- Em hãy kể về 1 hành vi lịch sự với khách nước ngoài mà em biết (qua chứng kiến, ti vi, đài báo)
- Em có nhận xét gì về những hành vi đó?
- GVKL: cư xử lịch sự với khách nước ngoài là 1 việc làm tốt chung ta nên làm.
b. Hoạt động 2: đánh giá hành vi 
- Gv chia nhóm và y/c các nhóm thảo luận nhận xét cách ứng xử với người nước ngoài trong các trường hợp
- Gv theo dõi, giúp đỡ hs thảo luận.
- GVKL:
 - Tình huống b: Nếu khách nước ngoài đã ra hiệu không muốn mua, các bạn không nên bám theo, 
làm cho khách khó chịu.
- Tình huống c: Giúp đỡ khách nước ngoài những việc phù hợp với khả năng là tỏ lòng mến khách
- Cho HS thảo luận nhóm:
a, Có vị khách nước ngoài đến thăm trường và hỏi em về tình hình học tập.
b. Em nhìn thấy 1 số bạn tò mò vây quanh ô tô của khách nước ngoài, vừa xem vừa chỉ trỏ.
- Gọi học sinh nhắc lại ghi nhớ 
4. Củng cố, dặn dò: 
-HS Hát
- Chào hỏi, cười nói thân thiện chỉ đường nếu học nhờ giúp đỡ.
 HĐ cặp đôi
- Từng cặp hs trao đổi với nhau.
- Một số hs trình bày trước lớp. Các hs khác bổ sung.
- Hs lắng nghe.
 HĐ nhóm
- Hs thảo nhóm, nhận xét cách ứng xử với người nước ngoài trong 3 trường hợp:
b. các bạn nhỏ bám theo khách nước ngoài mời đánh giày, mua đồ lưu niệm mặc dù họ đổ lắc đầu, từ chối.
c. Bạn kiên phiên dịch giúp khách nước ngoài khi họ mua đồ lưu niệm.
- Đại diện từng nhóm trình bày cả lớp nhận xét, bổ sung.
Hs thảo luận nhóm các tình huống sau:
a, Cần chào đón khách nniềm nở
b. Cần nhắc nhở các bạn không nên tò mò và chỉ trỏ như vậy. Đó là việc làm không đẹp.
- HS nêu kết luận về tôn trọng khách nước ngoài. 
-Thực hành kỹ năng tôn trọng khi gặp gỡ, tiếp xúc với khách nước ngoài.
-Chuẩn bị bài sau.
 ...............................................
Chiều:
To¸n : luyÖn t©p :
 HÌNH TRÒN , TÂM , ĐƯỜNG KÍNH , BÁN KÍNH
I. Mục tiêu bài học: KT:
-Học sinh cñng cè vÒ biểu tượng hình tròn ; biết tâm, bán kính, đường kính của hình tròn. 
 - Bước đầu biết dùng com pa để vẽ được hình tròn có tâm , và bán kính cho trước. - HS biết dùng com pa vẽ hình tròn (đơn giản). Vẽ được bán kính,đường kính của hình tròn.
 NL: Khả năng tự học, biết làm việc theo nhóm
 PC:Biết nhận nhiệm vụ và hoàn thành nhiệm vụ của mình
 II.Chuẩn bị: 
 HS: Com pa, bút màu. 
III. Hoạt động dạy - học:
 Hoạt động của GV
 Hoạt động của HS
1. HĐ khởi động:
II. Luyện tập
Bài 1: Hãy vẽ bán kính OM, đường kính AB trên hình tròn có sẵn.
-Yêu cầu học sinh vẽ vào vở
Vào vở.
-Nhận xét tuyên dương.
Bài 2:
-Hãy vẽ hình tròn tâm O bán kính OP, OQ, OK và đường kính AB.
 - Gọi học sinh nêu bài tập 2.
-Yêu cầu học sinh vẽ vào vở.
-Giáo viên chấm 1 số hs
* HDHSKT viết số 
3. Củng cố - Dặn dò:
- Nhận xét đánh giá tiết học. 
- H·y nh¾c l¹i ®Æc ®iÓm cña h×nh...
-Lớp hát vui
HĐ cá nhân
- Học sinh đọc đề toán
-Cả lớp vẽ vào vở.
- 1 em lên bảng vẽ bán kính OM, đường kính AB.
- Lớp theo dõi nhận xét bài bạn .
HĐ cặp đôi
-Một em đọc yêu cầu đề bài 
 - Nêu lại cách vẽ hình tròn 
-Học sinh vẽ vào vở.
- Nghe , 
-Hình tròn cã tâm, bán kính, đường kính 
 ......................................
Tập viết: ÔN CHỮ HOA : P (PH)
I.Mục tiêu: KT:
- Viết đúng và tương đối nhanh chữ hoa P ( Ph) thông qua bài tập ứng dụng: Viết tên riêng (Phan Bội Châu) bằng chữ cỡ nhỏ. Viết câu ứng dụng Phá Tam Giang nối đường ra Bắc / Đèo Hải Vân hướng mặt vào Nam bằng cỡ chữ nhỏ. 
 - GD HS yêu quê hương ,đất nước qua câu ứng dụng ( MT)
 NL:- Rèn năng lực tự học.
 PC: Biết nhận nhiệm vụ và tự hoàn thành nhiệm vụ của mình
 - GDHS có ý thức rèn chữ giữ vở.
II, Chuẩn bị:
 - GV: Mẫu chữ 
 - HS : Bảng con..
III. Hoạt động dạy - học:
 Hoạt động của GV
 Hoạt động của HS
1. HĐ khởi động:
- Gọi 2HS viết bảng lớp, cả lớp viết bảng con từ: Lãn Ông, Ổi.
2.Hình thành kiến thức
a) Giới thiệu bài: ...
b)Hướng dẫn viết trên bảng con 
* Luyện viết chữ hoa :
- Yêu cầu học sinh tìm các chữ hoa có trong bài.
- Viết mẫu chữ Ph và kết hợp nhắc lại cách viết .
- Yêu cầu học sinh tập viết vào bảng con chữ Ph và các chữ T, V.
* Học sinh viết từ ứng dụng tên riêng: 
- Yêu cầu học sinh đọc từ ứng dụng 
- Giới thiệu: Phan Bội Châu 1867 - 1940 là một nhà cách mạng vĩ đại đầu thế kỉ XX của Việt Nam. Ngoài hoạt động cách mạng ông còn viết nhiều tác phẩm văn thơ yêu nước.
- Y/ cầu HS tập viết từ ...trªn bảng con.
* Luyện viết câu ứng dụng :
- Yêu cầu học sinh đọc câu ứng dụng.
- Giúp học sinh hiểu nội dung câu ca dao : Phá Tam Giang ở Thừa Thiên Huế dài khoảng 60 km rộng từ 1- 6 km đèo Hải Vân nằm giừa Huế và đà Nẵng cao tới 1444 m dài 20 km 
- Yêu cầu học sinh luyện viết trên bảng con những chữ hoa có trong câu ứng dụng.
c) Hướng dẫn viết vào vở :
- Giáo viên nêu yêu cầu ,cho HS viÕt.
- Nhắc nhớ học sinh về tư thế ngồi viết , cách viết các con chữ và câu ứng dụng đúng mẫu. 
d/ Chấm chữa bài: 
- ChÊm 6 vë , nhËn xÐt , ch÷a lçi
 đ/ Củng cố - Dặn dò:
- Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học.
- Gi¸o dôc HS yªu quª h­¬ng ,®Êt n­íc qua c©u øng dông.
- 2 em lên bảng viết, cả lớp viết bảng con các từ GV yêu cầu. 
- Lớp theo dõi giáo viên giới thiệu. 
HĐ cả lớp, cá nhân
- Các chữ hoa có trong bài: P (Ph ) B, C, T , G (Gi), Đ

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tong_hop_cac_mon_lop_3_tuan_22_nam_hoc_2018_2019.doc