Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 3 - Tuần 25 - Năm học 2014-2015 (Bản hay)

Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 3 - Tuần 25 - Năm học 2014-2015 (Bản hay)

HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS

*BT 1: Gv gọi hs đọc yêu cầu bài - Xem tranh rồi trả lời câu hỏi

 -Gv cho hs thảo luận nhóm đôi. - Hs thảo luận nhóm đôi.

- GV có thể giải thích thêm. - HS thực hành trước lớp.

 - GV đọc câu hỏi trong từng tranh và y/c HS trả lời. - HS lần lượt trả lời:

a) Bạn An tập thể dục lúc 6 giờ 10 phút .

b) Bạn An đi đến trường lúc 7 giờ 13 phút .

c) Bạn An học bài lúc 10 giờ 24 phút .

d) Bạn An ăn cm chiều lúc 5 giờ 45 phút (6 giờ kém 15 phút)

e) Bạn An xem truyền hình lúc 8 giờ 8 phút

g) Bạn An đi ngủ lúc 9 giờ 55 phút (10 giờ kém 5 phút)

-Gv nhận xét, sữa chữa ý đúng. - HS lắng nghe, sữa chữa.

*BT 2: Gv gọi hs đọc yêu cầu bài. - HS đọc yêu cầu bài.

 - GV y/c HS quan sát đồng hồ A và hỏi : Đồng hồ A chỉ mấy giờ ? - Đồng hồ A chỉ 1 giờ 25 phút

- GV y/c HS tiếp tục làm bài. - HS làm bài vào VBT: B nối với H, C nối với K, D nối với M, E nối với N, G nối với L.

- Sau mỗi lần HS trả lời GV y/c HS nhận xét về vị trí các kim đông hồ trong từng tranh :

- Vậy ta nối đồng hồ A với đồng hồ nào ? - Nối đồng hồ A với đồng hồ I.

a) Nêu vị trí của kim giờ và kim phút lúc đồng hồ chỉ 6 giờ 10 phút. - Kim giờ chỉ quá 6 giờ một chút, kim phút chỉ đến vị trí số 2.

b) Nêu vị trí của kim giờ và kim phút lúc đồng hồ chỉ 7 giờ 13 phút. - Kim giờ chỉ quá 7 giờ một chút, kim phút chỉ qua số 2 thêm được 3 vạch nhỏ nữa.

*BT 3: Gv gọi hs đọc yêu cầu bài. - HS đọc yêu cầu bài.

 -Gv gọi hs trả lời ý a, b, c sgk -Hs trả lời.

 -Gv nhận xét, chốt lời giải đúng. - Hs lắng nghe, sữa chữa.

Hoạt động cuối : Củng cố dặn dò (4)

- GV nhận xét tiết học. Dặn HS về nhà làm bài tập trong VBT và chuẩn bị bài sau.

- Hs lắng nghe.

 

doc 25 trang ducthuan 06/08/2022 1700
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 3 - Tuần 25 - Năm học 2014-2015 (Bản hay)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 25
Ngày soạn: 1 /03/2015
Thứ hai ngày 2 tháng 03 năm 2015
Môn Đạo đức
THỰC HÀNH KĨ NĂNG GIỮA HỌC KÌ II
I. MỤC TIÊU	
- Giúp học sinh hệ thống lại kiến thức đã học trong 3 bài đã học:
 Bài:Đoàn kết với thiếu nhi quốc tế.	
 Bài:Tôn trọng khách nước ngoài.
 Bài: Tôn trọng đám tang.
II. CHUẨN BỊ:Bảng phụ ghi các tình huống. 
III. CHUẨN BỊ HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU
1- Khởi động (1’)
2- Kiểm tra bài cũ (4’): GV kiểm tra bài cũ 2 em. GV nhận xét.
3- Bài mới
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
Hoạt động 1: Thực hành 
Bài 1
Điền chữ Đ vào c trước hành động em cho là đúng, chữ S vàoc trước hành động em cho là sai: 
1. c Tò mò đi theo, trêu chọc bạn nhỏ người nước ngoài. 
2. c Uûng hộ quần áo,sách vở giúp các bạn nhỏ nghèo CuBa. 
3. c Không tiếp xúc với trẻ em nước ngoài. 
4. c Giới thiệu về đất nước với các bạn nhỏ nước ngoài đến thămViệt Nam. 
5. c Các bạn nhỏ nước ngoài ở rất xa, không thể ủng hộ các bạn. 
6. c Giúp đỡ các bạn nhỏ nước ngoài đến Việt Nam, giúp chỉ đường, nói chuyện
Bài 2
 Hôm đó có 1 đoàn khách nước ngoài đột xuất chọn lớp em là lớp duy nhất trong trường họ muốn tới thăm, kể chuyện. Nếu là lớp trưởng em sẽ làm gì?
Bài 3
 Thấy mấy em nhỏ la hét cười đùa chạy theo sau đàm tang- Em sẽ làm gì?
Hoạt động 2: Củng cố dặn dò
Gv chốt lậi bài. Gv nhận xét tiết học. Dặn học sinh về nhà chuẩn bị bài sau
Câu 1 S 
Câu 2 Đ
Câu 3 S 
Câu 4 Đ
Câu 5 S
Câu 6 Đ
Vui vẻ chào đón, bắt nhịp cả lớp hát 1 bài. Giới thiệu các bạn trong lớp và giới thiệu lớp, trường em với khách. 
3- Nói các em trật tự, ra chỗ khác chơi, vì làm như vậy là không đúng. 
- Đại diện các nhóm trình bày. 
- Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. 
-Hs lắng nghe.
Môn Toán 
Bài: THỰC HÀNH XEM ĐỒNG HỒ (TT)
I. MỤC TIÊU 
- Nhận biết được về thời gian (thời điểm , khoảng thời gian).
- Biết xem đồng hồ, chính xác đến từng phút (cả trường hợp mặt đồng hồ có ghi số La Mã).
- Biết thời điểm làm công việc hằng ngày của HS.
* Ghi chú các bài tập cần làm: Bài 1, Bài 2, Bài 3.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Mặt đồng hồ.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
1. Ổn định tổ chức (1’)
2. Kiểm tra bài cũ (5’): Gọi HS lên bảng làm bài. GV nhậïn xét, chữa bài
3. Bài mới
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
*BT 1: Gv gọi hs đọc yêu cầu bài
- Xem tranh rồi trả lời câu hỏi
 -Gv cho hs thảo luận nhĩm đơi.
- Hs thảo luận nhĩm đơi.
- GV có thể giải thích thêm.
- HS thực hành trước lớp.
 - GV đọc câu hỏi trong từng tranh và y/c HS trả lời.
- HS lần lượt trả lời:
a) Bạn An tập thể dục lúc 6 giờ 10 phút .
b) Bạn An đi đến trường lúc 7 giờ 13 phút .
c) Bạn An học bài lúc 10 giờ 24 phút .
d) Bạn An ăn cm chiều lúc 5 giờ 45 phút (6 giờ kém 15 phút)
e) Bạn An xem truyền hình lúc 8 giờ 8 phút 
g) Bạn An đi ngủ lúc 9 giờ 55 phút (10 giờ kém 5 phút)
-Gv nhận xét, sữa chữa ý đúng.
 - HS lắng nghe, sữa chữa.
*BT 2: Gv gọi hs đọc yêu cầu bài.
- HS đọc yêu cầu bài.
 - GV y/c HS quan sát đồng hồ A và hỏi : Đồng hồ A chỉ mấy giờ ?
- Đồng hồ A chỉ 1 giờ 25 phút 
- GV y/c HS tiếp tục làm bài.
- HS làm bài vào VBT: B nối với H, C nối với K, D nối với M, E nối với N, G nối với L.
- Sau mỗi lần HS trả lời GV y/c HS nhận xét về vị trí các kim đông hồ trong từng tranh : 
- Vậy ta nối đồng hồ A với đồng hồ nào ?
- Nối đồng hồ A với đồng hồ I.
a) Nêu vị trí của kim giờ và kim phút lúc đồng hồ chỉ 6 giờ 10 phút.
- Kim giờ chỉ quá 6 giờ một chút, kim phút chỉ đến vị trí số 2.
b) Nêu vị trí của kim giờ và kim phút lúc đồâng hồ chỉ 7 giờ 13 phút.
- Kim giờ chỉ quá 7 giờ một chút, kim phút chỉ qua số 2 thêm được 3 vạch nhỏ nữa.
*BT 3: Gv gọi hs đọc yêu cầu bài.
- HS đọc yêu cầu bài.
 -Gv gọi hs trả lời ý a, b, c sgk
-Hs trả lời.
 -Gv nhận xét, chốt lời giải đúng.	 
- Hs lắng nghe, sữa chữa.
Hoạt động cuối : Củng cố dặn dò (4’)
- GV nhận xét tiết học. Dặn HS về nhà làm bài tập trong VBT và chuẩn bị bài sau.
- Hs lắng nghe.
	Môn TNXH
Bài: ĐỘNG VẬT
I. MỤC TIÊU:
- Biết được cơ thể động vật gồm ba phần : đầu, mình và cơ quan di chuyển.
- Nhận ra sự đa dạng và phong phú của động vật về hình dạng, kích thước, cấu tạo ngoài.
- Nêu được ít lợi hoặc tác hại của một số động vật đối với con người.
- Quan sát hình vẽ hoặc vật thật và chỉ được các bộ phận bên ngoài của một số động vật.
* Ghi chú : Nêu được những điểm giống và khác nhau của một số con vật.
* Giáo dục BVTNMT BĐ: Liên hệ một số lồi động vật biển, giá trị của chúng, tầm quan trọng phải bảo vệ chúng.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Các hình trang 94, 95 SGK.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Khởi động (1’) : 
Kiểm tra bài cũ (4’): GV gọi 2 HS làm bài tập 1, 2/ 50 (VBT). GV nhận xét.
Bài mới (30’)
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
Hoạt động 1: Quan sát và thảo luận
 Mục tiêu :
- Nêu được những điểm giông nhau và khác nhau của một số con vật.
- Nhận ra sự đa dạng của động vật trong tự nhiên.
Cách tiếùn hành :
Bước 1: Làm việc theo nhóm.
 - GV yêu cầu HS quan sát các hình trong SGK trang 94, 95 tranh ảnh các con vật sưu tầm được. 
+ Bạn có nhận xét gì về hình dạng và kích thước của các con vật?
+ Hãy chỉ đâu là đầu, mình, chân của từng con vật.
+chọn một số con vật có trong hình, nêu những điểm giống nhau và khác nhau về hình dạng và cấu tạo của chúng.
 Bước 2: Hoạt động cả lớp 
 Đại diện các nhóm lên trình bày Các nhóm khác bổ sung.
 Lưu ý: Mỗi nhóm chỉ trìng bày một câu hỏi.
 Kết luận: Trong tự nhiên có rất nhiều loài động vật. Chúng có hình dạng, độ lớn, khác nhau. Cơ thể đều gồm ba phần : đầu, mình và cơ quan di chuyển.
Hoạt động 2: Làm việc cá nhân
Mục tiêu :
 Biết vẽ và tô màu một con vật mà HS ưa thích. 
Cách tiếùn hành :
Bước 1: Vẽ và tô màu
 - GV yêu cầu HS lấy giấy và bút chì hay bút màu để vẽ một con vật mà các em yêu thích.
Lưu ý: GV dặn HS : Tô màu, ghi chú tên con vật và các bộ phận của con vật trên hình vẽ.
Bước 2: Trình bày
- Từng cá nhân có thể dán bài của mình trước lớp hoặc GV phát cho mỗi nhóm một tờ giấy khổ to (nếu có điều kiện)
- GV có thể yêu cầu một số HS lên giới thiệu bức tranh của mình.
- GV và HS cùng nhận xét, đánh giá tranh vẽ của cả lớp.
Hoạt động cuối: Củng cố dặn dò
- Kế thúc tiết học, GV có thể cho HS chơi trò chơi “Đố bạn con gì ?”.
Cách chơi :
+ Một HS được GV đeo hình vẽ một con vật ở sau lưng, em đó không biết đó là con gì, nhưng cả lớp đều biết rõ.
+ HS đeo hình vẽ được đặt câu hỏi đúng/sai để đoán xem đó là con gì. Cả lớp chỉ trả lời đúng hoặc sai.
-Gv nhận xét tiết học. Dặn dị các em về nhà xem lại bài và xem trước bài mới.
-HS quan sát các hình trong SGK trang 94, 95 tranh ảnh các con vật sưu tầm được. 
-Nhóm trưởng điều khiển các bạn thảo luận các câu hỏi.
- Đại diện các nhóm lên trình bày Các nhóm khác bổ sung.
-Hs lắng nghe.
- HS lấy giấy và bút chì hay bút màu để vẽ một con vật mà các em yêu thích.
- Nhóm trưởng tập hợp các bức tranh của các bạn trong nhóm dán vào một tờ giấy khổ to và trưng bày trước lớp.
-Hs chơi trị chơi.
-Cả lớp lắng nghe.
Môn Thủ công 
Bài: LÀM LỌ HOA GẮN TƯỜNG ( Tiết 1)
I. Mục tiêu:
- Biết cách làm lọ hoa gắn tường.
- Làm được lọ hoa gắn tường. Các nếp gấp tương đối đều, thẳng, phẳng. Lọ hoa tương đối cân đối.
* Ghi chú : Với HS khéo tay làm được lọ hoa gắn tường. Các nếp gấp đều, thảng, phẳng. Lọ hoa cân đối. Có thể trang trí lọ hoa đẹp.
II. Giáo viên chuẩn bị: sgk
 III. Các hoạt động dạy học:
1. Kiểm tra bài cũ: Gv kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh. Nhận xét
2. Giới thiệu bài mới: Gv lựa chọn cách giới thiệu bài sau cho phù hợp
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Hoạt động 1: Giáo viên hướng dẫn học sinh quan sát và nhận xét.
-Giáo viên giới thiệu mẫu lọ hoa gắn tường, đặt câu hỏi định hướng quan sát để học sinh rút ra nhận xét về hình dạng, màu sắc, các bộ phận của lọ hoa mẫu.
-Giáo viên tạo điều kiện cho học sinh suy nghĩ, tìm ra cách làm lọ hoa bằng cách gợi ý cho học sinh mở dần lọ hoa gắn tường.
Hoạt đơng 2: Giáo viên hướng dẫn mẫu
Bước 1: Gấp phần giấy để làm lọ hoa và gấp các nếp gấp cách đều.
Hình chữ nhật cĩ chiều dài 24 ơ, rộng 16 ơ...
Bước 2: Tách phần gấp để lọ hoa ra khỏi các nếp gấp làm thân lọ hoa.
Bước 3: Làm thành lọ hoa gắn tường.
-Giáo viên gọi học sinh nhắc lại các bước gấp và làm lọ hoa gắn tường, sau đĩ tổ chức cho học sinh tập gấp lọ hoa gắn tường.
Cũng cố dặn dị: 
-Gv chốt lại bài. Nhắc học sinh về nhà tập gấp lọ hoa gắn tường.
-Hs quan sát theo dõi
-Học sinh hiểu được cách làm và làm được .
-Học sinh lắng nghe.
-Học sinh nhắc lại các bước làm 
-Hs lắng nghe.
RÚT KINH NGHIỆM TRONG NGÀY:......................................................................
Thứ ba ngày 3 tháng 03 năm 2015
Môn Tập đọc - Kể chuyện
Bài: HỘI VẬT
I/ MỤC ĐÍCH ,YÊU CẦU
A/-TẬP ĐỌC
- Biết ngát nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ.
- Hiểu ND : Cuộc thi tài hấp dẫn giữa hai đô vật đã kết thúc bằng chiến thắng xứng đáng của đô vật già, giàu kinh nghiệm trước chàng đô vật trẻ còn xốc nỗi. (trả lời được câu hỏi trong SGK).
B/ KỂ CHUYỆN.
- Kể lại được từng đoạn của câu chuyện dựa theo gợi ý cho trước SGK.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY –HỌC: tranh minh họa sgk
III / CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
TẬP ĐỌC
A/ Kiểm tra bài cũ: Gv kiểm tra nội dung bài trước. Gv nhận xét. 	
B/ DẠY BÀI MỚI
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1/ Giới thiệu bài. HS quan sát tranh và miêu tả hình ảnh trong tranh minh họa nội dung bài học từ đó GV gới thiệu truyện
2 Hoạt động 1 Hướng đẫn luyện HS đọc.
a)GV đọc diễn cảm toàn bài.
b)GV hướng dẫn HS luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ
-Đọc từng câu.
-Luyện đọc từng đoạn: HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn kết hợp giải nghĩa từ:tứ xứ, sới vật ,khôn lường ,keo vật,khố .
-Luyện đọc đoạn theo nhóm
-Cả lớp đọc ĐT từng đoạn.
3/Hoạt động 2 Hướng đẫn HS tìm hiểu bài.
-Gv yêu cầu HS đọc thầm đoạn 1 
+Tìm những chi tiết miêu tả cảnh tượng sôi động của hội vật .?
HS đọc thầm đoạn 2 
+Cách đánh của Quắm Đen và ông Cản Ngũ có gì khác nhau?
HS đọc thầm đoạn 3.
+Việc ông Ngũ cản bước hụt đã thay đổi keo vật như thế nào ?
-HS đọc đoạn 4,5 
-Theo em vì sao ông Cản Ngũ thắng?
Hoạt độâng 3 Luyện đọc lại.
-Gọi 3HS đọc lại đoạn văn.
-2 HS thi đọc đoạn văn .
 Hs theo dõi.
Hs theo dõi.
-Mỗi HS đọc 2 câu nối tiếp cho đến hết bài.
-Mỗi HS đọc 1 đoạn từng đoạn cho đến hết bài.
-HS làm việc theo bàn
-Cả lớp đọc ĐT từng đoạn.
-Hs đọc và phát biểu ý kiếm
(người tú xứ đổ về như nước chảy .trèo lên cây xem cho rỏ )
-Hs đọc và gia phát biểu ý kiếm
( Quắm Đen nhanh lẹ còn Cản Ngũ chậm chạp)
-Hs đọc và gia phát biểu ý kiếm
(làm cho Quắm Đen có phần thắng hơn)
-Hs đọc và gia phát biểu ý kiếm
(vì ông Cản Ngũ có kinh nghiệm)
-Ngay nhịp trống đầu ,/ Quắn đen đã lăn xả vào ông Cản Ngũ .//Anh vờn bên trái ,đánh bên phải,/dứ trên ,/đánh dưới ,/thoắt biến ,thoắt hóa khôn lường .// 
-3 HS đọc.
-2HS đọc cả lớp theo dõi và nhận xét
KỂ CHUYỆN
Hoạt động 4 GV nêu nhiêm vụ.
-HS quan sát tranh minh họa và tập kể từng đoạn của câu chuyện. nhớ lại kể lại hấp dẫn.
-Hướng dẫn HS kể từng đoạn câu chuyện theo tranh.
-GV Y/C 1HS đọc yêu cầu kể chuyên và5 gợi ý
-Từng cặp HS tập kể từng đoạn của câu chuyện 
 -5 HS tiếp nối nhau kể 5 đoạn của câu chuyện theo tranh.
-Cả lớp nhận xét, bổ sung lời kể của mỗi bạn; bình chọn người kể hay hấp dẫn nhất .
Hoạt đông 5 Củng cố dặn dò
GV nhậân xét tuyên dương những HS kể háp dẫn.
-Về nhà tập kể lại câu chuyên cho bạn bè, người thân nghe.
-HS làm việc theo cặp
-Hs lắng nghe.
-1HS đọc yêu cầu.
-Từng cặp HS tập kể .
-5 HS kể 5 đoạn . Cả lớp theo dõi nhận xét bình chọn người đọc hay nhất.
-Cả lớp lắng nghe.
-Cả lớp lắng nghe.
Môn Toán
Bài: BÀI TOÁN LIÊN QUAN RÚT VỀ ĐƠN VỊ
I. MỤC TIÊU 
- Biết cách giải bài toán liên quan đến rút về đơn vị.
* Ghi chú các bài tập cần làm : Bài 1 , Bài 2.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : sgk
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
1. Ổn định tổ chức (1’)
2. Kiểm tra bài cũ (5’): Gv gọi hs lên bảng làm bài. GV nhậïn xét, chữa bài
3. Bài mới
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
- GV: Trong giờ học hôm nay các em sẽ được làm quen với bài toán liên quan đến rút về đơn vị. 
- Nghe GV giới thiệu bài.
 a) Bài toán 1
- Bài toán cho biết gì ?
- Bài toán cho biết : Có 35 l mật ong chia đề vào 7 can. 
- Bài toán hỏi gì ?
- Bài toán hỏi : Số lít mật ong có trong mỗi can.
- Muốn tính số lít mật ong có trong mỗi can ta phải làm phép tính gì ?
- Ta làm phép tính chia vì có tất cả 35 lít chia đều vào 7 can (chia đều thành 7 phần băng nhau)
- Y/c HS làm bài.
- 1 HS lên bảng làm bài , HS cả lớp làm vào VBT.
Tóm tắt Bài giải
7 can : 35 l Số lít mật ong có trong mỗi can là :
1 can : l ? 35 : 7 = 5 (l)
 Đáp số : 5 l 
- GV nhận xét và hỏi lại HS : để tính số lít mật ong có trong mỗi can, ta phải làm phép tiính gì ?
- Phép tính chia.
- GV giới thiệu : Bài toán cho ta biết số lít mật ong có trong 7 can, y/c chúng ta tìm số lít mật ong có trong 1 can, chúng ta thực hiện phép tính chia. Bài toán này gọi là rút về đơn vị, tức là tìm giá trị của 1 phần trong các phần bằng nhau.
b) Bài toán 2
- Bài toán cho biết gì ?
- Bài toán cho biết : Có 35 l mật ong chia đề vào 7 can. 
- Bài toán hỏi gì ?
- Bài toán hỏi : 2 can có mấy lít mật ong ? 
- Y/c HS trình bày bài giải.
- 1 HS lên bảng làm bài , HS cả lớp làm vào vở nháp.
Tóm tắt Bài giải
7 can : 35 l Số lít mật ong có trong mỗi can là :
2 can : l ? 35 : 7 = 5 (l)
 Số lít mật ong có trong mỗi can là :
 5 x 2 = 10 (l)
 Đáp số : 10 l 
- GV giới thiệu : Các bài toán liên quan đến rút về đơn vị thường được giải bằng 2 bước:
+ Bước 1 : Tìm giá trị của 1 phần trong các phần bằng nhau (Thực hiện phép chia).
-Hs lắng nghe.
+ Bước 2 : Tìm giá trị của nhiều phần bằng nhau.
-Hs lắng nghe.
- Y/c HS nhắc lại cá bước giải bài toán liên quan đến rút về đơn vị.
- 2 HS nêu trước lớp, HS cả lớp theo dõi và nhận xét
Hoạt động 2 : Luyện tập (12 ’)
*BT 1: - Bài toán cho biết gì ?
 - Có 24 viên thuốc chứa đều vào 4 vỉ. 
- Bài toán hỏi gì ?
- Bài toán hỏi : 3 vỉ có bao nhiêu viên thuốc ? 
- GV y/c HS làm bài. Trình bày bài giải như sau :
- 1 HS lên bảng làm bài , HS cả lớp làm vào VBT. 
Tóm tắt Bài giải
4 vỉ : 24 viên Số viên thuốc có trong mỗi vỉ là :
3 vỉ : viên? 24 : 4 = 6 (viên)
 Số viên thuốc có trong 3 vỉ là :
 6 x 3 = 18 (viên) 
 Đáp số : 18 (viên) 
- GV nhận xét, sữa chữa.
- Bài toán trên thuộc dạng toán gì ?
- Bài toán thuộc dạng toán liên quan đến rút về đơn vị.
- Bước rút về đơn vị trong bài toán trên là bước nào ?
- Là bước tìm số viên thuốc có trong 1 vỉ.
*BT 2: - Bài toán trên thuộc dạng toán gì ?
- Bài toán thuộc dạng toán liên quan đến rút về đơn vị.
- Y/c HS giải bài toán trên. Trình bày bài giải như sau :
- 1 HS lên bảng làm bài , HS cả lớp làm vào VBT
Tóm tắt Bài giải
 7 bao : 28 kg Số ki – lô – gam gạo có trong 1 bao :
 5 bao : kg ? 28 : 7 = 4 (kg)
 Số ki – lô – gam gạo có trong 5 bao :
 4 x 5 = 20 (kg)
 Đáp số : 20 kg gạo
- Bước rút về đơn vị trong bài toán trên là bước nào ?
- Bước thực hiện phép chia để tìm số ki – lô – gam gạo.
Hoạt động cuối : Củng cố dặn dò (4’): GV nhận xét tiết học. Dặn HS về nhà làm bài tập trong VBT và chuẩn bị bài sau.
 -Hs lắng nghe.
RÚT KINH NGHIỆM TRONG NGÀY:......................................................................
Thứ tư ngày 4 tháng 03 năm 2015
Môn Tập đọc 
	Bài : HỘI ĐUA VOI Ở TÂY NGUYÊN	
I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
- Biết ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ.
- Hiểu ND: Bài văn tả và kể lại hội đua voi ở Tây Nguyên, cho thấy nét độc đáo, sự thú vị và bổ ích của hội đua voi. (trả lời được các câu hỏi trong SGK).
II /ĐỒ DÙNG DẠY –HỌC:SGK .
III /CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
A /Kiểm tra bài cũ: GV kiểm tra nội dung bài trước. Gv nhận xét.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1/ Giới thiệu bài :
Gv lựa chọn cách giới thiệu bài cho phù hợp
2/ Hoạt động 1 Hướng dân HS cách đọc.
-GV đọc diễn cảm bài văn 
-GV hướng dẫn HS đọc kết hợp giải nghĩa từ.
-Đọc từng câu .
-Đọc từng đoạn trước lớp. 
-GV giúp các hiểu nghĩa các từ ngữ mới 
- Đọc từng đoạn trong nhóm
-Lần lượt từng HS tiếp nối nhau đọc từng đoạn trong nhóm.
Hoạt động 2 Hướng dẫn HS tìm hiểu bài:
-Cả lớp đọc thầm đoạn 1.
+Tìm những chi tiết tả công việc chuẩn bị cho cuộc đua.
-HS đọc thầm đoạn 2
-Cuộc đua diễn ra như thế nào?
-Voi đua có cử chỉ gì ngộ nghĩnh dễ thương?
Hoạt động 3 Luyện đọc lại.
-GV đọc diễn cảm đoạn 2
- HS đọc lại bài thơ 
-3 HS thi đọc bài văn.
- HS đọc cả bài 
-GV nhận xét.
Hoạt động 4 Củng cố dặn dò.
-GV nhận xét tiết học. Về nhà đọc lại nhiều lần.
-HS theo dõi 
-HS theo dõi 
-Mỗi HS đọc 2 câu nối tiếp nhau
-Mỗi HS đọc 1 đoạn nối tiếp nhau.
-HS nêu nghĩa trong SGK các từ trường đua ,chiêng ,man –át, cổ vũ.
-HS đọc từng đoạn trong nhóm.
HS đọc ĐT
-Hs đọc thầm và tham gia phát biểu
(Voi đua từng tốp 10 con phí ngựa giỏi nhất)
-Hs đọc thầm và tham gia phát biểu
(chiêng trống về trúng đích)
(những chú voi ..khen ngợi chúng)
-Hs lắng nghe.
- HS đọc lại bài thơ 
-3 HS thi đọc .Cả nhận xét và bình chọn ai đọc hay nhất.
-HS đọc
-Hs lắng nghe.
Môn Chính tả (Nghe-viết)
Bài: HỘI VẬT
I/ MỤC TIÊU
- Nghe – viết đúng bài CT ; trình bày đúng hình thức bài văn xuôi.
- Làm đúng BT2 a/b hoặc BTCT phương ngữ do GV soạn.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY –HỌC: Bảng phụ viết sẵn nội dung bài các bài tập chính tả.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC- CHỦ YẾU
1 / Kiểm tra bài cũ: Gv gọi HS lên bảng viết các từ :nhún nhảy, dễ dãi, bãi bỏ, sặc sỡ.
-Gv nhận xét
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
2/ Dạy học bài mới:
Hoạt động 1. Giới thiệu đề bài . Làm đúng bài tập chính tả-Tìm và viết đúng gồm hai tiếng,trong đó bắt đầu bằng ch /tr hoặc từ chứa các tiếng có vần ưt /ưc theo nghĩa đã cho.
ÕHoạt động 2 Hướng dẫn viết chính tả.
-GV đọc đoạn văn.
-Hỏi :tìm hình ảnh ông Ngũ và Quắn đen đấu vật rất hăng say?
 -Hãy nêu các từ khó,dễ lẫn khi viết chính tả.
-Yêu cầu học sinh đọc và viết lại các từ vừa tìm được.
Viết chính tả .GV đọc HS viết.
GV đọc HS soát lỗi.
GV thu bài chấm 1/4 bài nhận xét.
Hoạt động 3 Hướng dẫn làm bài tập chính tả
Bài 2.
-Gọi HS đọc Y/C.
-HS làm việc cá nhân.
-Y/C HS tự làm bài.
-GV nhận xét ,chốt lại lời giải đúng.
Hoạt động4 Củng cố- dặn dò 
Nhận xét tiết học , nhận xét bài viết của HS.
Về nhà học thuộc câu đố. Sửa lại các chữ viết sai
-HS theo dõi
-Hs lắng nghe.
 -HS trả lời
 -Hs nêu.
 -HS viết bảng lớp cả lớp viết bảng con: Cản 
 Ngũ, Quắm Đen, giục giã, loay hoay, 
 nghiêng mình .
HS nghe viết 
Nghe tự soát lỗi
-1 HS đọcY/C trong SGK
-4HS lên bảng thi làm bài,đọc kết quả.
-1HS đọc, các HS khác bổ sung.
-HS tự sửa bài.và làm vào vở
-Hs lắng nghe.
Môn Thể dục 
 Bài 49: TRÒ CHƠI “ NÉM TRÚNG ĐÍCH” 
I/ Mơc tiªu :
- Biết cách nhảy dây kiểu chụm hai chân và thực hiện đúng cách so dây, chao dây, quay dây, động tác nhảy dây nhẹ nhàng, nhịp điệu.
- Biết cách thực hiện bài TDPTC với hoa và cờ.
- Bước đầu biết cách chơi và tham gia chơi được.
II/ §Þa ®iĨm ph­¬ng tiƯn:
-§Þa ®iĨm : S©n tr­êng , vƯ sinh s¹ch sÏ, b¶o ®¶m an toµn tËp luyƯn .
-Ph­¬ng tiƯn : ChuÈn bÞ cßi ,dơng cơ, kỴ s½n c¸c v¹ch giíi h¹n, 6 qu¶ bãng cao su.d©y ®Ĩ nh¶y
III/ Néi dung vµ ph­¬ng ph¸p lªn líp 
Néi Dung
®Þnh l­ỵng
Ph­¬ng ph¸p tỉ chøc
1 /PhÇn më ®Çu:
-GV nhËn líp, phỉ biÕn néi dung , Y/C giê häc 
* Khëi ®éng 
-Ch¹y chËm 1 vßng xung quanh s©n tËp
-TËp bµi thĨ dơc ph¸t triĨn chung 
-Ch¬i T/ch¬i “Chim bay cß bay” ch¬i nh­ SGK.
* KiĨm tra bµi cị ; KiĨm tra 1 tỉ b¶i tËp nh¶y d©y.
2/ PhÇn c¬ b¶n 
-Häc trß ch¬i “ NÐm bãng trĩng ®Ých”
*¤n nh¶y d©y c¸ nh©n kiĨu chơm hai ch©n 
+C¸c tỉ tËp luyƯn theo khu vùc GV p/c«ng .
GV chĩ ý sưa sai cho HS
-C¸c tỉ thi ®ua với nhau tỉ nµo nh¶y ®­ỵc l©u nhÊt tỉ Êy th¾ng.
C¶ líp nh¶y ®ång lo¹t 1 lÇn
+Ch¬i trß ch¬i “NÐm bãng trĩng ®Ých”
GV h­íng dÉn c¸ch ch¬i.sau HS tiÕn hµnh ch¬i .c¸c tỉ tiÕn hµnh ch¬i.
3 PhÇn kÕt thĩc
-§øng thµnh vßng trßn th¶ láng, hÝt thë s©u
Gv hƯ thèng bµi häc:HS vỊ «n tËp bµi d· häc
1-2 phĩt
1 phĩt
 3 phĩt
1phĩt
1-2 phĩt
10-12 phĩt
7-8 phĩt
1 phĩt
2-3 phĩt
-Hs lắng nghe.
-Hs thực hiện
-Hs thực hiện
-Hs chơi trị trơi
-Hs thực hiện
-Hs thực hiện
-Hs thực hiện
-Hs thực hiện
-Hs thực hiện
Môn: Toán
 Bài: LUYỆN TẬP (Tr. 129)
I. MỤC TIÊU 
- Biết giải bài toán liên quan đến rút về đơn vị, tính chu vi hình chữ nhật.
* Ghi chú các bài tập cần làm : Bài 2 , Bài 3 , Bài 4.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : sgk	
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
1. Ổn định tổ chức (1’)
2. Kiểm tra bài cũ (5’): Gọi HS lên bảng làm bài. GV nhậïn xét, chữa bài
3. Bài mới
	HOẠT ĐỘNG DẠY	
HOẠT ĐỘNG HỌC
Giới thiệu bài (1’) 
- GV : Trong giờ học hôm nay các em sẽ được luyện tập về giải bài toán liên quan đến rút về đơn vị. 
- Nghe GV giới thiệu bài.
Hoạt động 1 : Luyện tập - Thực hành (25’)
Bài 2 
 - GV gọi 1 HS đọc đề.
 Hs đọc đề toán
-Gv hướng dẫn giải
Tóm tắt Bài giải
7 thùng : 2135 quyển Số quyển vở có trong 1 thùng là :
5 thùng : quyển ? 2135 : 7 = 305 (quyển)
 Số quyển vở có trong 5 thùng là :
 305 x 5 = 1525 (quyển)
 Đáp số : 1525 quyển
- GV chữa bài HS.
-Hs lắng nghe, sữa bài.
Bài 3
 - GV gọi 1 HS đọc đề.
-Gv hướng dẫn học sinh tóm tắt và giải 
-Hs đọc đề toán	
Bài giải
Số viên gạch 1 xe ô tô chở được là :
8520 : 4 = 2130 (viên gạch)
Số viên gạch 1 xe ô tô chở được là :
2130 x 3 = 6390 (viên gạch)
Đáp số : 6390 viên gạch
 - Bước rút về đơn vị trong bài toán trên là bước nào ?
 - Bước tìm số viên gạch trong 1 xe là bước rút về đơn vị.
Bài 4
- GV gọi 1 HS đọc đề.
- HS đọc đề.
- Y/c HS tự làm bài vào VBT.
Tóm tắt Bài giải
Chiều dài : 25 m Chiều rộng của mảnh đất :
Chiều rộng : kém chiều dài 8 m 25 – 8 = 17 (m)
Chu vi : m ? Chu vi của mảnh đất là :
 (25 + 17) x 2 = 84 (m)
 Đáp số : 84 m
- GV chữa bài HS. -Hs lắng nghe, sữa bài.
Hoạt động cuối : Củng cố dặn dò (4’)
- GV nhận xét tiết học.Dặn HS về nhà làm bài tập trong VBT và chuẩn bị bài sau.
-Hs lắng nghe.
RÚT KINH NGHIỆM TRONG NGÀY:......................................................................
	.................................................................................................................................
	Thứ năm ngày 5 tháng 03 năm 2015
Môn LTVC 
 Bµi : NHÂN HOÁ ÔN CÁCH ĐẶT CÂU VÀ TRẢ LỜI CÂU HỎI VÌ SAO?
I/ Mơc đích yêu cầu: 
- Nhận ra hiện tượng nhân hóa, bước đầu cảm nhận được về cái hay của những hình ảnh nhân hóa BT1.
- Xác định được bộ phận câu trả lời cho câu hỏi vì sau BT2.
- Trả lời đúng 2 – 3 câu hỏi vì sao? Trong BT3.
* Ghi chú : HS khá giỏi làm được toàn bộ BT3.
II / §å dïng d¹y- häc: sgk
III/ C¸c ho¹t ®éng d¹y vµ häc :
1/ Kiểm tra bµi cị: Gv kiểm tra nội dung bài trước. Gv nhận xét
2/ Bµi míi :
Ho¹t ®éng cđa GV
Ho¹t ®éng cđa HS
Ho¹t ®éng 1 : Giíi thiệu bµi
Mơc tiªu: Giíi thiệu ®Ị bµi vµ néi dung bµi häc: Nh©n ho¸. ¤n tập c¸ch ®Ỉt vµ tr¶ lêi c©u hái “V× sao?”
Ho¹t déng 2: H­íng dẫn HS lµm bµi tập 	
Bµi 1: GV Y/C HS nhắc l¹i Y/C cđa bµi tập .
-H : T×m nh÷ng vật vµ con vật ®­ỵc t¶ trong bµi th¬. 
-H: C¸c sù vật con vật ®­ỵc t¶ b»ng nh÷ng tõ ng÷ nµo ?
-H; C¸ch t¶ vµ gäi c¸c sù vật, con vật nh­ vậy cã g× hay? 
-Cho HS lµm trên giấy GV ®· chuẩn tr­íc .
-GV nhận xét vµ chèt l¹i lêi gi¶i ®ĩng 
KL C¸ch gäi vµ t¶ lµm cho c¸c sù vật ,con vật trë nªn sinh ®éng vµ ®¸ng yªu h¬n .
Bµi tập 2
GV Y/C 1 HS ®äc Y/C cđa bµi.
-Cho HS lµm bµi.
-HS lên b¶ng lµm và g¹ch d­íi bé phận tr¶ lêi cho c©u hái V× sao?
-GV nhận xét chèt l¹i lêi gi¶i ®ĩng .
Bµi tập 3	
-1HS ®äc Y/C cđa bµi
-HS lµm bµi.
-Cho HS lªn tr×nh bµy miệng.
Gv nhận xét chèt l¹i lêi gi¶i ®ĩng
Ho¹t ®éng 3: Cđng cè dặn dß:
GV nhận xét tiết häc . VỊ nhµ lµm l¹i bµi tập 3 tập ®Ỉt c©u hái V× sao ? 
-HS l¾ng nghe.
2-3 HS nh¾c l¹i ®Ị bµi
1 HS ®äc Y/C vµ ®äc diễn c¶m bµi th¬.
-HS trả lời.
-HS trả lời.
-HS trả lời.
-Hs thực hiện.
-Hs lắng nghe.
1 HS ®äc Y/C
-HS lµm bµi c¸ nh©n.
-3 HS lµm tr×nh bµy c¶ líp theo dâi vµ nhận xét .
-HS chép lêi ®ĩng vµo vë 
-1 HS ®äc Y/C
-HS lµm bµi c¸ nh©n
-HS tr×nh bµy miệng
-HS chép lêi gi¶i ®ĩng vµo vë 
-Hs lắng nghe.
Môn : TLV 
Bài: NGHE KỂ VỀ LỄ HỘI
I/Mơc ®Ých yªu cÇu : Bước đầu kể lại được quang cảnh và hoạt động của những người tham gia lễ hội trong một bức 
*Giáo dục kĩ năng sống: Tư duy sáng tạo. Tìm kiếm và xử lí thơng tin, phân tích, đối chiếu. Giao tiếp: Lắng nghe và phản hồi tích cực.
II/ §å dïng d¹y – häc: Tranh ¶nh trong SGK ,thªm mét sè tranh ¶nh vỊ lÏ héi (s­u tÇm)
III/ C¸c ho¹t ®éng d¹y -häc 
Ho¹t ®éng d¹y
Ho¹t ®éng häc
Ho¹t ®éng 1 .KT BC 
KT 2 HS KÕ l¹i c©u chuyƯn Ng­êi b¸n qu¹t may m¾n .
- Bµ l·o b¸n qu¹t gỈp ai vµ phµn nµn ®iỊu g× ?
-V× sao mäi ng­êi ®ua nhau ®Õn mua qu¹t ?
GV nhËn xÐt.
Ho¹t ®éng 2.Giíi thiƯu bµi míi
Mơc tiªu : giíi thiƯu ®Ị bµi vµ néi dung tiÕt häc: KĨ vỊ lƠ héi
Ho¹t ®éng 3 H­íng dÉn HS lµm bµi tËp
-GV Y/C HS ®äc Y/C cđa bµi tËp 
-GV viÕt lªn b¶ng líp 2 c©u hái sau : 
-Quang c¶nh trong tõng bøc ¶nh nh­ thÕ nµo ?
-Nh÷ng ng­êi tham gia lƠ héi ®ang lµm g× ?
+Cho HS chuÈn bÞ theo nhãm ®«i.
+Cho HS tr×nh bµy .
+ GV nhËn xÐt vµ chèt l¹i : ¶nh 1 §©y lµ c¶nh lƠ héi vµo n¨m míi ë mét lµng quª. Ng­êi ng­êi tÊp nËp trªn s©n víi nh÷ng bé quÇn ¸o nhiỊu màu s¾c l¸ cê ng÷ s¾c cđa lÏ héi treo ë trung t©m. KhÈu hiƯu chĩc mõng n¨m míi treo tr­íc cưa ®×nh . Nỉi bËt trªn tÊm ¶nh lµ c¶nh hai thanh niªn ®ang ch¬i ®u .Hä n¾m tay ®u vµ ®u rÊt bỉng. Mäi ng­êi ch¨m chu ng­íc nh×n hai thanh niªn vỴ t¸n th­ëng.
Ho¹t ®éng 4 Cđng cè dỈn dß
GV nhËn xÐt tiÕt häc. VỊ nhµ viÕt l¹i nh÷ng ®iỊu m×nh võa kĨ . VỊ nhµ chuÈn bÞ tèt cho tiÕt TLV tuÇn tíi (KĨ vỊ mét ngµy lƠ héi mµ em biÕt ) 
-2 HS kĨ
-HS l¾ng nghe .
-HS l¾ng nghe .
-1 HS ®äc Y/C cđa bµi tËp 
-Hs trả lời.
-Hs trả lời.
-HS trao ®ỉi theo nhãm ®«i vỊ quang c¶nh vµ ho¹t ®éng cđa con ng­êi trong tõng ¶nh.
-HS nèi tiÕp nhau tr×nh bµy
-Líp nhËn xÐt 
¶nh 2: §ã lµ quang lƠ héi ®ua thuyền trªn s«ng. Mét chïm bong bãng bay nhiỊu mµu ®­íc neo bªn bê cµng lµm t¨ng vỴ n¸o nøc cho lƠ héi. Trªn mỈt s«ng hµng chơc chiÕc thuyỊn ®ua . C¸c tay ®ua ®Ịu lµ nh÷ng thanh niªn khoỴ m¹nh .Ai nÊy cÇm ch¾c tay chÌo, gß l­ng dån søc vµo ®«i tay ®Ĩ chÌo thuyỊn. Nh÷ng chiÕc thuyỊn lao ®i vun vĩt.
-Hs lắng nghe.
Môn Toán
Bài: LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU 
- Biết giải bài toán liên quan đến rút về đơn vị.
- Viết và tính được giá trị của biểu thức.
* Ghi chú các bài tập cần làm : Bài 1, Bài 2 , Bài 3 , Bài 4 (a, b).
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Bảng phụ ghi nội dung bài tập 3.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
1. Ổn định tổ chức (1’)
2. Kiểm tra bài cũ (5’): Gọi HS lên bảng làm bài. GV nhậïn xét, chữa bài.
3. Bài mới
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
Giới thiệu bài (1’) 
- GV : Trong giờ học hôm nay các em sẽ tiếp tục được luyện tập về giải bài toán liên quan đến rút về đơn vị. 
- Nghe GV giới thiệu bài.
Hoạt động 1 : Luyện tập - Thực hành (25’)
Bài 1
- GV gọi 1 HS đọc đề.
-1 HS đọc đề.
- Bài toán trên thuộc dạng toán gì ?
- Bài toán có liên quan đến rút về đơn vị. 
- GV y/c HS tóm tắt và trình bày bài giải.
- Chữa bài. Y/c 2 HS ngồi cạnh nhau đổi vở để kiểm tra.
- HS thực hiện y/c của GV. Trình bày bài giải như sau :
Tóm tắt Bài giải
5 quả : 4500 đồng Giá tiền của 1 quả trứng là :
3 quả : đồng 4500 : 5 = 900 (đồng)
 Số tiền phải trả cho 3 quả trứng là :
 900 x 3 = 2700 (đồng)
 Đáp số : 2700 đồng
Bài 2
- GV gọi 1 HS đọc đề.
- HS đọc đề.
- Y/c HS tự làm bài.
- 1 HS lên bảng làm bài , HS cả lớp làm VBT 
To

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tong_hop_cac_mon_lop_3_tuan_25_nam_hoc_2014_2015_ban.doc