Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 3 - Tuần 23 - Năm học 2017-2018 - Lê Thị Ngọc Trinh

Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 3 - Tuần 23 - Năm học 2017-2018 - Lê Thị Ngọc Trinh

I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:

A/ Tập đọc:

1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng:

- Đọc đúng những từ ngữ :lỉnh kỉnh, biểu diễn, rạp xiếc, ảo thuật, quảng cáo.

- Giọng đọc với trạng thái bất ngờ ngạc nhiên ở đoạn 4 (khác giọng kể từ tốn ở đoạn 1, 2, 3)

2. Rèn luyện kĩ năng đọc hiểu:

- Hiểu nghĩa các từ được chú giải cuối bài : ảo thuật, tình cờ, chứng kiến, thán phục, đại tài.

- Hiểu nội dung câu chuyện : Khen gợi hai chị em Xô – phi là những em bé ngoan, sẵn sàng giúp đỡ người khác. Chú Lí là người tài ba, nhân hậu, rất yêu quí trẻ em

- Giáo dục HS yêu thương và giúp đỡ mọi người và người thân trong gia đình

B/ Kể chuyện:

1. Rèn kĩ năng nói, dựa vào trí nhớ và tranh minh họa, HS biết nhập vai kể lại tự nhiên câu chuyện nhà ảo thuật theo lời của Xô – phi (hoặc Mác).

III/ Các kỹ năng sống cần giáo dục cho HS là:

- Biết thể hiện sự cảm thông và chia sẽ cùng mọi người và người thân trong gia đình

- Biết vận đông tư duy sáng tạo để bình luận và nhận xét

IV/ Phwơng pháp sử dụng:

- Trình bày ý kiến cá nhân, thảo luận nhóm

2. Rèn kĩ năng nghe.

II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

- GV: Tranh minh họa bài đọc SGK.

- HS: SGK

III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

 

doc 47 trang ducthuan 04/08/2022 2220
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 3 - Tuần 23 - Năm học 2017-2018 - Lê Thị Ngọc Trinh", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 TUẦN 23
 Thứ hai ngày 28 tháng 1 năm 2019
 Tiết : 2 & 3: Tập đọc - Kể chuyện
 BÀI: Nhà ảo thuật
I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
A/ Tập đọc:
1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng:
- Đọc đúng những từ ngữ :lỉnh kỉnh, biểu diễn, rạp xiếc, ảo thuật, quảng cáo.
- Giọng đọc với trạng thái bất ngờ ngạc nhiên ở đoạn 4 (khác giọng kể từ tốn ở đoạn 1, 2, 3)
2. Rèn luyện kĩ năng đọc hiểu:
- Hiểu nghĩa các từ được chú giải cuối bài : ảo thuật, tình cờ, chứng kiến, thán phục, đại tài.
- Hiểu nội dung câu chuyện : Khen gợi hai chị em Xô – phi là những em bé ngoan, sẵn sàng giúp đỡ người khác. Chú Lí là người tài ba, nhân hậu, rất yêu quí trẻ em
- Giáo dục HS yêu thương và giúp đỡ mọi người và người thân trong gia đình 
B/ Kể chuyện:
1. Rèn kĩ năng nói, dựa vào trí nhớ và tranh minh họa, HS biết nhập vai kể lại tự nhiên câu chuyện nhà ảo thuật theo lời của Xô – phi (hoặc Mác).
III/ Các kỹ năng sống cần giáo dục cho HS là: 
- Biết thể hiện sự cảm thông và chia sẽ cùng mọi người và người thân trong gia đình 
- Biết vận đông tư duy sáng tạo để bình luận và nhận xét
IV/ Phwơng pháp sử dụng:
- Trình bày ý kiến cá nhân, thảo luận nhóm
2. Rèn kĩ năng nghe.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Tranh minh họa bài đọc SGK.
- HS: SGK 
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HĐGV
HĐHS
1/ ÔĐTC: Kiểm tra nề nếp lớp 
2/ Kiểm tra bài cũ: 
- Gọi 3 HS lên đọc bài Cái cấu và TLCH về nội dung đoạn đọc .
- Nhận xét đánh giá
3/ Bài mới: 
a/ Giới thiệu bài:
b/ Nội dung; 
- Yêu cầu HS QS tranh minh họa chủ điểm, nói nội dung tranh.
HĐ1: . Luyện đọc:
* Giáo viên đọc toàn bài:
* Hướng dẫn HS đọc + giải nghĩa từ.
* Đọc từng câu:
- GV theo dõi, sửa lỗi phát âm.
* Đọc từng đoạn trước lớp
- Hướng dẫn HS ngắt giọng đúng.
- Giải nghĩa từ khó: tình cờ, chứng kiến, thán phục.
* Đọc từng đọc trong nhóm. 
* Đọc đồng thanh.
HĐ2: . Hướng dẫn tìm hiểu bài:
-KNS; Biết thể hiện sự cảm thông và chia sẽ cùng mọi người và người thân trong gia đình 
- Vì sau chi em Xô – phi khg đi xem ảo thuật ?
- Nhxét bổ sung 
+ Vì bố của các em đang nằm viện, mẹ rất cần tiền .
+ Hai chi em Xô – phi đã gặp và giúp đỡ nhà ảo thuật như thế nào ?
- Nhxét bổ sung 
+ Tình cờ gặp chú Lí ở ga. Hai chị em đã giúp chú mang những đồ đạc lỉnh kỉnh đến rạp xiếc.
+ Vì sao 2 chị em không chờ chú Lí dẫn vào rạp?
- Nhxét bổ sung 
+ Hai chị em nhớ lời mẹ dặn, không được làm phiền người khác nên không muốn chờ chú trả ơn.
+ Vì sao chú Lý tìm đến nhà Xô - phi và Mác?
- Nhxét bổ sung 
+ Chú muốn cảm ơn hai bạn nhỏ rất ngoan, đã giúp đỡ chú.
+ Những chuyện gì xảy ra khi mọi người uống trà?
- Nhxét bổ sung 
+ Khi mọi người uống trà, những chuyện lạ liên tiếp xảy ra 
+ Theo em chị em Xô – phi đã được xem ảo thuật chưa ?
- Nhxét bổ sung 
+ Chị em Xô- phi đã được xem ảo thuật ngay tại nhà.
- Rút nội dung bài: 
* Khen gợi hai chị em Xô – phi là những em bé ngoan, sẵn sàng giúp đỡ người khác. Chú Lí là người tài ba, nhân hậu, rất yêu quí trẻ em
HĐ3: Luyện đọc lại
KNS: Biết vận đông tư duy sáng tạo để bình luận và nhận xét
- GVHD HS đọc đúng .
- Cho HS thi đọc trước lớp.gọi 1/3 lớp cá nhân, nhóm 
- Nh/ xét bình chọn 
 ( Tiết 2 ) 
B/ Kể chuyện
1. Giáo viên nêu nhiệm vụ:
- Yêu cầu HS quan sát tranh, nhận ra nội dung truyện trong từng tranh.
- GV nhắc HS : Khi nhập vai mình là: Xô – phi ( hay Mác) em phải dùng từ xưng hô: tôi hoặc em.
- Mời 1 HS khá, giỏi kể mẫu 1 đoạn của truyện theo tranh.
- GV nhận xét.
- Cho HS tập kể theo nhóm.
- Gọi 4 HS thi kể từng đoạn trước lớp:
- Theo dõi nhận xét bình chọn
4/ Củng cố, dặn dò:
+ Các em học được ở Xô – phi và Mác những phẩm chất tốt đẹp nào?
+ Truyện ca ngợi hai chị em Xô – phi. Chuyện còn ca ngợi ai nữa ?
- Yêu cầu các em về nhà tiếp tục kể lại toàn bộ câu chuyện theo vai, kể lại cho người thân nghe.
- Nhận xét tiết học.
- Lớp hát bài báo cáo sĩ số
- 3 HS lên thực hiện yêu cầu của GV .
- Nh/ xét bạn đọc
- HS thực hiện theo yêu cầu.
- Theo dõi GV đọc mẫu và đọc thầm theo.
- HS tiếp nối nhau đọc, mỗi em đọc một câu.
- 4 HS đọc bài, mỗi HS đọc một đoạn.
- “Nhưng/ hai chị em mua vé / vì bố đang nằm viện, / các em cần tiền.//
- HS đọc chú giải và đặt câu.
 -HS đọc theo nhóm 3.
- Cả lớp đọc đồng thanh bài văn.
- HS đọc thầm.
- HSTL , nh/ xét bạn TL 
- HSTL , nh/ xét bạn TL 
- HSTL , nh/ xét bạn TL 
- HSTL , nh/ xét bạn TL 
- HSTL , nh/ xét bạn TL 
- HSTL , nh/ xét bạn TL 
- 2 HS dọc lại nội dung bài 
- Nghe GV hướng dẫn, 1-2 HS đọc lại:
 - HS thi tiếp nối nhau đọc 3 đoạn chuyện.cá nhân và nhóm 
- NH/ xét nhóm bạn đọc và cá nhân
- 1 HS đọc yêu cầu.
- Nghe GV nêu nhiệm vụ.
- HS thực hiện:
- 1 HS khá, giỏi kể mẫu 1 đoạn tryện theo tranh. Cả lớp theo dõi và nhận xét.
- Tập kể theo nhóm 3.
- 4 HS tiếp nối thi kể từng đoạn, theo lời của Xô – phi hoặc Mác
- Nh/ xét bạn kể 
+ Yêu thương cha mẹ; Ngoan ngoãn, sẵn sàng giúp đỡ mọi người.
+ Ca ngợi chú Lí nghệ sĩ ảo thuật tài ba, nhân hậu, rất yêu quí trẻ em.
- Về nhà luyện kể nhiều lần cho người thân nghe
- Lắng nghe rút kinh nghiệm
 ****************************************
 TIẾT4 : TOÁN
 BÀI: Nhân số có bốn chữ số với số có một chữ số.
I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:Giúp học sinh:
- Biết thực hiện phép tính nhân (có nhớ hai lần không liền nhau).
- Vận dụng phép nhân để làm tính và giải toán. 
- Giáo dục HS tính trung thực và cẩn thận khi học toán 
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Phiếu học cá nhân BT 1/ 115. Tranh phô tô BT 3 / 115 
- HS: Bảng con, vởnháp, vở ghi 
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HĐGV
HĐHS
1/ ÔĐTC: Kiểm tra nề nếp lớp 
2/ Kiểm tra bài cũ: 
- Gọi 2 HS lên làm BT 1 và 3 / 114 
- Nhận xét đánh giá
3/ Bài mới: 
a/ Giới thiệu bài:
b/ Nội dung; 
HĐ1: HD thực hiện phép nhân 1427 x 3.
- GV viết lên bảng 1427 x 3 = ?
- Gọi 1 HS nêu cách đặt tính và cách thực hiện.
- Nhắc lại : 
* Lưu ý học sinh bước nhớ( nhân xong cộng phần nhớ)
- Nh/ xét chốt ý đúng
HĐ2: Thực hành.
Bài 1/ 115: 
- Gọi 2 HS lên bảng làm, lớp làm phiếu .
- Nhận xét, chữa bài
 Bài 3/115:
- Gọi 1 HS đọc đề bài.
- Cho HS phân tích đề – 1 HS lên tóm tắt.
- Gọi 1 HS nhóm tóm tắt đọc đề.
+ Muốn tìm số gạo 3 xe chở ta làm thế nào?
- Gọi 1 HS lên bảng làm – lớp làm vở.
- Nhận xét, chữa bài.
Bài giải;
3 xe chở được số kg gạo là:
1425 x 3 = 4275 ( kg gạo)
 Đáp số 4275 kg gạo
Bài 4/ 115:
- Yêu cầu HS đọc đề.
+ Muốn tình chu vi hình vuông ta làm như thế nào?
- Yêu cầu HS tự giải.
- Nhận xét, chữa bài
Bài giải;
Chu vi khu đất hình vuông là: 
1508 x 4 = 6032 ( mét) 
 Đáp số 6032 m
- 4/ Củng cố, dặn dò:
- Nhấn mạnh nội dung bài 
- Yêu cầu HS về luyện thêm nhân số có bốn chữ số với số có một chữ số.
- Nhận xét tiết học.
- Lớp hát bài báo cáo sĩ số
- 2 HS lên thực hiện yêu cầu của GV .
- Nh/ xét bạn đọc
- Theo dõi
- Cách thực hiện : Thực hiện lần lượt từ phải sang trái.
- HS thực hiện theo yêu cầu 
- Nhận xét, củng cố cách nhân 
- 1 HS đọc – Lớp nhẩm.
- 1 HS hỏi – Mời bạn trả lời.
+ Lấy số gạo 1 xe nhân với 3 ( 1425 x 3 = 4275 (Kg)
- HS thực hiện. vào vở ghi 
- Nh/ xét bài làm bạn
- 1 HS đọc – Lớp đọc nhẩm.
+ Lấy số đo 1 cạnh nhân 4 .
- Hân HS lên bảng – Lớp làm vở.
- Lắng nghe rút kinh nghiệm
- HS nhắc lại nội dung 
- Luyện thêm ở nhà 
- Nghe rút kinh nghiệm
*******************************************************************************
 Thứ ba ngày 29 tháng 01 năm 2019
 TIẾT1 : TIẾT ĐỌC THU VIỆN 
 BÀI: Đọc to nghe chung - HH ĐMR sắm vai 
 ***********************************
 TIẾT 2 : TOÁN
 BÀI: Luyện tập
I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:Giúp học sinh:
- Rèn luyện kĩ năng nhân có nhớ hai lần.
- Củng cố kĩ năng giải toán có hai phép tính, tìm số bị chia.
- Giáo dục học sinh làm bài chính xác, cẩn thận.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Phiếu học cá nhân BT 4a / 116. 
- HS: Bảng con, vở nháp, vở ghi 
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HĐGV
HĐHS
1/ ÔĐTC: Kiểm tra nề nếp lớp 
2/ Kiểm tra bài cũ: 
- Gọi 2 HS lên làm BT 4 và 3 /115
- Nhận xét đánh giá
3/ Bài mới: 
a/ Giới thiệu bài:
b/ Nội dung; 
HĐ1: Thực hành.
Bài 1/ 116: 
- Gọi đọc nội dung yêu cầu 
- Yêu cầu HS nêu cách đặt tính và cách th/ hiện.
- Nhận xét, chữa bài
Bài 2/ 116 : 
 - Gọi đọc nội dung yêu cầu 
- Yêu cầu HS nêu các đkiện đã biết trong bài 
- y/ c HS tự giải 
- Nhận xét, chữa bài
Bài giải;
Mua 3 cái bút chì hết số tiền là:
2500 x 3 = 7500 ( đồng)
 Cô bán hàng phải trả lai cho An là: 
 8000 – 7500 = 500 ( đồng) 
 Đáp số: 500 đồng
 Bài 3/116:
- Gọi 1 HS đọc đề bài.
- HDHS tìm X số chưa biết , xác định số chưa biết
- Gọi HS lên bảng lớp làm vào bảng con
- Nhận xét, chữa bài.
Bài 4/ a 116:
- Yêu cầu HS đọc đề. 4a 
-HDHS làm bài trên phiếu cá nhân 
- Nhận xét bài làm HS
- 4/ Củng cố, dặn dò:
- Nhấn mạnh nội dung bài 
- Yêu cầu HS về luyện thêm ở nhà 
- Nhận xét tiết học.
- Lớp hát bài báo cáo sĩ số
- My HS lên thực hiện yêu cầu của GV .
- Nh/ xét bạn đọc
- Hs đọc nội dung yêu cầu
- HS thực hiện theo yêu cầu 
- Nhận xét, củng cố cách nhân 
- Hs đọc nội dung yêu cầu
- HS thực hiện theo yêu cầu 
- HS lên bảng 
- Nhận xét, củng cố cách nhân 
- Nhận xét, sửa bài.
- 1 HS đọc – Lớp nhẩm.
- HSTl 
- HS lên bảng
- Nh/ xét bài giải
- 1 HS đọc – Lớp đọc nhẩm.
- HS làm bài trên phiếu cá nhân
- Lắng nghe rút kinh nghiệm
- HS nhắc lại nội dung 
- Luyện thêm ở nhà 
- Nghe rút kinh nghiệm
 **************************************
 TIẾT 3: CHÍNH TẢ
 BÀI: Nghe nhạc
I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
- Rèn luyện kĩ năng : - Nghe viết đúng bài thơ Nghe nhạc. Làm đúng các BT phân biệt l/n 
- Viết đúng các tiến khó trong bài viết mải miết, giẫm, lắc, réo rắc, trong veo...
- Giáo dục học sinh có ý thức rèn chữ.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
 - Gv: SGK.
 - HS : vở ghi 
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HĐGV
HĐHS
1/ ÔĐTC: Kiểm tra nề nếp lớp 
2/ Kiểm tra bài cũ: 
- Gv đọc từ HS viết Trương Vĩnh Ký, Lích sử, nổi tiếng 
- Nhận xét đánh giá
3/ Bài mới: 
a/ Giới thiệu bài:
b/ Nội dung; 
- HĐ1 : HD HS nghe viết 
a. Hướng dẫn HS chuẩn bị:
- GV đọc mẫu bài viết.
+ Bài thơ kể về chuyện gì? 
+ Bé Cương thích nghe nhạc như thế nào? 
+ Tiếng nhạc còn cuốn hút những vật gì? 
- Hướng dẫn về cách trình bày:
b. Luyện viết từ khó.
- GV yêu cầu HS tìm từ dễ viết sai.
c. Viết chính tả:
- GV đọc từng dòng thơ cho HS viết.
- GV đọc lại toàn bài.
d. Chấm, chữa bài.
- Thu chấm từ 5 – 7 vở.
HĐ2: HD HS làm bài tập chính tả.
Bài 2a:
- Gọi HS đọc yêu cầu.
- Yêu cầu 2 HS làm bảng – Lớp làm SGK.
- GV nhận xét, chốt lời giải đúng.
a/ náo động, hỗn láo 
 - béo nục nịch, lúc đó 
Bài 3a:.
- Gọi HS đọc yêu cầu.
- GV tổ chức cho HS thảo luận theo nhóm 3
- GV nhận xét, chốt lời giải đúng, 
a/ loan báo, lách, leo, lao. Lăn, lùng. Lánh nạn 
4/ Củng cố dặn dò: 
- GV nhận xét tiết học.
- GV yêu cầu HS về viết lại từ viết sai..
- Nhận xét tiết học.
- Lớp hát bài báo cáo sĩ số
- 3 HS lên thực hiện yêu cầu của GV .
- Nh/ xét bạn viết 
- HS theo dõi SGK. Hai HS đọc lại.
+ Kể về bé Cương và sở thích nghe nhạc của bé.
+ Nghe tiếng nhạc nổi lên, bé bỏ chơi bi, nhún nhảy theo điệu nhạc. 
+ Tiếng nhạc làm cho cây cối lắc lư, viên bi tròn nằm im.
- Học sinh nêu
- HS viết bảng con: mải miết, nổi nhạc, giẫm, réo rắt.
- HS viết vào vở.
- HS đổi vở – soát bài 
- Một HS đọc, lớp theo dõi SGK.
- HS tự làm bài.
- Chữa bài, nhận xét
- HS đọc yêu cầu.
- cho HS thảo luận theo nhóm 3, chữa bài.
- Lớp nhận xét
- Luyện viết ở nhà 
- Lắng nghe rút kinh nghiệm
 ****************************************
 Tiết 4 : THỦ CÔNG 
 Bài: ĐAN NONG ĐÔI (Tiết 2)
I. Mục tiêu:
- HS nắm được cách đan nong đôi thành thạo 
- Học sinh yêu thích đan nan 
II. Giáo viên chuẩn bị:
 - Tranh quy trình và sơ đồ đan nong đôi
 - Các nan đan mẫu ba màu khác nhau
- HS chuẩn bị dụng cụ 
III. Các hoạt động dạy học:
HĐGV
HĐHS
/ ÔĐTC: Kiểm tra nề nếp lớp 
2/ Kiểm tra bài cũ: 
3/ Bài mới: 
a/ Giới thiệu bài:
b/ Nội dung; 
- HĐ1 : HD HS thực hành đan nong đôi.
 - Yêu cầu HS nhắc lại quy trình đan nong đôi.
- Nhận xét, sử dụng tranh quy trình và sơ đồ đan nong đôi để hệ thống lại các bước đan nong đôi. - GV quan sát, giúp đở học sinh còn lúng túng. 
 4/ Cũng cố dặn dò: 
-Nhận xét kỹ năng thực hành của học sinh. 
- Dặn dò học sinh giờ sau mang giấy, thước, bút... để học bài “ Đan hoa chữ thập đơn”
- Lớp hát bài báo cáo sĩ số
- Lắng nghe 
- HS nhắc lại 
- HS thực hiện 
- Lắng nghe 
- Lắng nghe 
*******************************************************************************
 Thứ tư ngày 30 tháng 01 năm 2019
 TIẾT 1 : TẬP ĐỌC 
 BÀI: Chương trình xiếc đặc sắc 
I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
1. Rèn luyện kỷ năng đọc thành tiếng:
- Chú ý các từ ngữ: xiếc, dí dỏm, thú vị, thoáng mát, phục vụ quý khách .
- Đọc chính xác các chữ số, số điện thoại.
2. Rèn luyện kĩ năng đọc hiểu: - Hiểu nội dung tờ quảng cáo trong bài.
- Bước đầu có những hiểu biết về đặc điểm, nội dung hình thức trình bày và mục đích của một tờ quảng cáo.
- GDHS có ý thức tôn trọng cộng đồng không được xé hoặc phá các tờ quảng cáo dán các nơi.
III/ Các kỹ năng sống cần giáo dục cho HS là: 
- Biết vận đông tư duy sáng tạo để bình luận và nhận xét
- Biết quản lý thời gian
IV/ Phương pháp sử dụng:
- Trình bày ý kiến cá nhân, thảo luận nhóm. Hỏi đáp trước lớp.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-GV: Tranh minh họa bài đọc SGK.một tờ quảng cáo đẹp, hấp dẫn 
- HS: SGK 
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HĐGV
HĐHS
1/ ÔĐTC: Kiểm tra nề nếp lớp 
2/ Kiểm tra bài cũ: 
- Gọi 3 HS lên đọc bài Nhà ảo thuật Đ1, 2 và TLCH về nội dung đoạn đọc .
- Nhận xét đánh giá
3/ Bài mới: 
a/ Giới thiệu bài:
b/ Nội dung; 
HĐ1: . Luyện đọc:
* Giáo viên đọc toàn bài:
* Hướng dẫn HS đọc + giải nghĩa từ.
 * Đọc từng câu:
- GV theo dõi chỉnh sửa lỗi phát âm.
* Đọc từng đoạn trước lớp: Chia đoạn:
- Giải nghĩa từ ngữ: tiết mục, tu bổ , mở màn, hân hạnh.
* Đọc từng đoạn trong nhóm:
HĐ2: . Hướng dẫn tìm hiểu bài:
-KNS; - Biết vận đông tư duy sáng tạo để bình luận và nhận xét
+ Rạp xiếc in tờ quảng cáo này để làm gì?
- Nhxét bổ sung 
+ Để thu hút, lôi cuốn mọi người đến rạp xem xiếc.
+ Em thích ND nào trong quảng cáo? Vì sao?
- Nhxét bổ sung 
- Mỗi nội dung có nét đặc trưng riêng, đều có hay cái lạ của nó 
+ Cách trình bày quảng cáo có gì đặc biệt?
- Nhxét bổ sung : 
- về lời văn, trang trí .rất cô đọng và hấp dẫn
+ Em thường thấy quảng cáo ở những nơi đâu?
- Nhxét bổ sung 
+ ở nhiều nơi: dán hoặc treo trên đường phố
- GV gới thiệu thêm một số tờ quảng cáo đẹp, phù hợp.
- Rút nội dung bài: 
* Nói về đặc điểm, nội dung hình thức trình bày và mục đích của một tờ quảng cáo.
HĐ3: Luyện đọc lại
KNS: Biết vận đông tư duy sáng tạo để bình luận và nhận xét
- GVHD HS đọc đúng .
- Cho HS thi đọc trước lớp.gọi 1/3 lớp cá nhân, nhóm 
- Nh/ xét bình chọn 
4/ Củng cố, dặn dò:
. Nhấn mạnh nội dung bài
- HDHS về nhà đọc
- Nhận xét tiết học.
- Lớp hát bài báo cáo sĩ số
- 2 HS lên thực hiện yêu cầu của GV .
- Nh/ xét bạn đọc
Nghe GV đọc và đọc thầm theo.
.- HS tiếp nối đọc từng câu. Mỗi em đọc 1 câu.
- HS dùng bút chì đánh dầu từng đoạn.
- HS tiếp nối nhau đọc 4 đoạn.
- HS đọc chú giải SGK.
- Đọc theo nhóm 4.
- 2 HS đọc cả bài.
- HS đọc thầm.
- HSTL , nh/ xét bạn TL 
- 4 – 5 HS trả lời.theo ý của mình
- HS đọc thầm, trao đổi nhóm rồi trả lời.
 - HSTL , nh/ xét bạn TL 
- HSTL , nh/ xét bạn TL 
- Theo dõi lắng nghe 
- HS nhắc lại nội dung bài
- Nhắc lại nội dung bài
- Về nhà luyện đọc bài nhiều lần 
- Lắng nghe rút kinh nghiệm
 ************************************
 TIẾT 2: LUYỆN TỪ VÀ CÂU 
 BÀI: Nhân hóa ôn cách đặt câu 
 Và trả lời câu hỏi như thế nào 
I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
- Củng cố hiểu biết về cách nhân hóa.
- Ôn luyện cách đặt và trả lời câu hỏi Như thế nào?
- Giáo dục học sinh yêu thích học tiếng việt.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-GV: Bảng phụ viết nội dung BT 1, 2 3 / 45, đồng hồ treo tường 
- HS: SGK 
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HĐGV
HĐHS
1/ ÔĐTC: Kiểm tra nề nếp lớp 
2/ Kiểm tra bài cũ: 
- Gọi 2 HS lên làm miệng BT 2/ 35
- Gọi 1 HS nhắc lại Nhân hóa là gì?
- Nhận xét đánh giá
3/ Bài mới: 
a/ Giới thiệu bài:
b/ Nội dung; 
HĐ1: HDHS làm BT
. Bài 1/44: 
- Gọi HS đọc yêu cầu của bài
- Gọi 1 HS đọc bài thơ.
- Cho học HS quan sát chiếc đồng hồ loại 3 kim. 
- Yêu cầu HS nhận xét về hoạt động của từng chiếc kim đồng hồ
- Cho HS làm bài – 3 HS làm trên b phụ sau đó dán tờ giấy lên bảng
- GV + HS nhận xét, thống nhất lời giải đúng
a/ - Kim giờ . kim phút kim giây 
b/ 
- Nhà thơ đã dùng biện pháp nhân hóa để tả đặc điểm của kim giờ, rất sinh động.
Bài 2/: 45 
- Gọi một HS đọc yêu cầu của bài.
- Yêu cầu 2 HS ngồi cạnh nhau 1 HS nêu câu hỏi – 1 HS trả lời, sau đó đổi vai.
- Gọi một số cặp trình bày trước lớp 
- GV nhận xét chốt lời giải đúng.
Bài 3/ 45 
- Gọi một HS đọc yêu cầu của bài.
- Cho những HS nối tiếp nhau đặt câu hỏi cho bộ phận in đậm trong mỗi câu.
 a/ Trương Vĩnh Ký hiểu biết như thế nào? 
b/ 
4/ Củng cố, dặn dò:
. Nhấn mạnh nội dung bài
- HDHS về nhà đọc
- Nhận xét tiết học.
- Lớp hát bài báo cáo sĩ số
- 2 HS lên thực hiện yêu cầu của GV .
- Nh/ xét bạn đọc
- 1 HS đọc – Lớp theo dõi SGK
- 1 HS đọc. Lớp theo dõi SGK
- HS quan sát và nhận xét:
- Kim giờ chạy rất chậm, kim phút chạy từ từ, kim giây chạy rất nhanh.
- Thực hiện theo yêu cầu 
- HS nhận xét, sửa chữa.
- Lắng nghe. 
- Một HS đọc – Lớp theo dõi SGK 
- HS thực hiện bài tập theo cặp
- 3 cặp thi hỏi – trả lời trước lớp.
- Lớp nhận xét:
- 1 HS đọc – Lớp theo dõi SGK 
- HS tiếp nối nhau đặt câu hỏi cho bộ phận in đậm – trả lời
 .
- Nhắc lại nội dung bài
- Về nhà luyện đọc bài nhiều lần 
- Lắng nghe rút kinh nghiệm
 TIẾT 4 : TOÁN
 BÀI: Chai số có bốn chữ số cho số có một chữ số 
I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:Giúp học sinh:
- Biết thực hiện phét chia; trường hợp chia hết, thương có 4 chữ số và thương
có 3 chữ số
 - Vận dụng phét chia để làm tính và giải toán.	
 - Giáo dục học sinh yêu thích học toán.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Bảng lớp 
- HS: Bảng con, vở nháp, vở ghi 
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HĐGV
HĐHS
1/ ÔĐTC: Kiểm tra nề nếp lớp 
2/ Kiểm tra bài cũ: 
- Gọi 2 HS lên làm BT 3 /116
- Nhận xét đánh giá
3/ Bài mới: 
a/ Giới thiệu bài:
b/ Nội dung; 
HĐ1: HD thực hiện phét chia 6369 : 3 =?
- Yêu cầu HS nêu cách đặt tính và tính:
- Thực hiện lần lượt từ trái sang phải, hoặc từ hàng cao nhất đến hàng thấp nhất.
- Mỗi lần chia đều thực hiện tính nhẩm: chia, nhân, trừ.
3. HD thực hiện phét chia 1276 : 4 = ?
-Yêu cầu HS đặt tính và tính.
- Lưu ý HS: thực hiện chia lần đầu phải lấy 2 chữ số mới đủ chia.
-> Lần 1 nếu lấy một chữ số ở số bị chia mà bé hơn số chia thì phải lấy hai chữ số.
- NH/ xét yêu cầu HS nêu lại cách chia
HĐ1: Thực hành.
Bài 1/ 1176: 
- Gọi đọc nội dung yêu cầu 
- Yêu cầu HS nêu cách đặt tính và cách th/ hiện.
- Nhận xét, chữa bài
Bài 2/ 117 : 
 - Gọi đọc nội dung yêu cầu 
- Yêu cầu HS nêu các đkiện đãbiết trong bài 
- y/ c HS tự giải 
- Nhận xét, chữa bài 
 Bài 3/117:
- Gọi 1 HS đọc đề bài.
- HDHS tìm X số chưa biết , xác định số chưa biết
- Gọi HS lên bảng lớp làm vào bảng con
- Nhận xét, chữa bài.
- 4/ Củng cố, dặn dò:
- Nhấn mạnh nội dung bài 
- YC HS về luyện thêm nhân số có bốn chữ 
số với số có một chữ số.
- Nhận xét tiết học.
- Lớp hát bài báo cáo sĩ số
-Vy, Ý lên thực hiện yêu cầu của GV .- Nh/ xét bạn đọc
- 1 HS lên bảng.
* 6369	 3 
 03	 2123 
 06 
 09 
*Phét chia hết
-1HS nêu lại cách tính.
- 1 HS lên bảng – lớp nháp
- HS nêu 
* 1276	 4
 07 	 319	
 36
 0
- 2 HS nêu lại cách tính (như SGK)
- Hs đọc nội dung yêu cầu
- HS thực hiện theo yêu cầu 
- Nhận xét, củng cố cách nhân 
- Hs đọc nội dung yêu cầu
- HS thực hiện theo yêu cầu 
- HS lên bản 
- Nhận xét, củng cố cách nhân 
- 1 HS đọc – Lớp nhẩm.
- HSTl 
- HS lên bảng
- Nh/ xét bài giải
- HS nhắc lại nội dung 
- Luyện thêm ở nhà 
- Nghe rút kinh nghiệm
*******************************************************************************
 Thứ năm ngày 31 tháng 01 năm 2019
 TIẾT 1 : TOÁN
 BÀI: Chia số có bốn chữ số cho số có một chữ số (tt) 
I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:Giúp học sinh:
- Biết thực hiện phép chia: trong trường hợp chia có dư, thương có bốn chữ số hoặc có 3 chữ số.
- Vận dụng phép chia để làm tính và giải toán.
- Giáo dục học sinh tính cẩn thận chính sác.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Bảng lớp 
- HS: Bảng con, vở nháp, vở ghi 
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HĐGV
HĐHS
1/ ÔĐTC: Kiểm tra nề nếp lớp 
2/ Kiểm tra bài cũ: 
- Gọi 2 HS lên làm BT 3 /116
- Nhận xét đánh giá
3/ Bài mới: 
a/ Giới thiệu bài:
b/ Nội dung; 
HĐ1: HD HS thực hiện phép tính chia 
a/ 9365 : 3 = ?
- Yêu cầu HS đặt tính và tính nêu quy trình thực hiện.
+ 9365 : 3 = ?
+ Trong phép chia có dư số dư so với số chia như thế nào?
b/ Phép chia 2249 : 4
- Yêu cầu HS thực hiện phép chia.
- Gọi 2 HS nêu lại cách chia.
- Nhận xét chữa bài.
+ Chia lần 1 nếu lấy moat chữ số ở số bị chia mà bé hơn số chia ta làm như thế nào?
+ So sánh số dư với số chia?
3. Thực hành:
HĐ1: Thực hành.
Bài 1/ 118 
- Gọi đọc nội dung yêu cầu 
- Yêu cầu HS nêu cách đặt tính và cách th/ hiện.
- Nhận xét, chữa bài
Bài 2/ 118 : 
 - Gọi đọc nội dung yêu cầu 
- Yêu cầu HS nêu các đkiện đãbiết trong bài 
- y/ c HS tự giải 
- Nhận xét, chữa bài 
 Bài 3/118:
- Gọi 1 HS đọc đề bài.
- Cho lớp thi ghép hình theo nhóm
- Phát cho mõi nhóm 8 hình tam giác 
- Nhận xét, bình chọn
- 4/ Củng cố, dặn dò:
- Nhấn mạnh nội dung bài 
- Yêu cầu HS về luyện thêm chia số có bốn chữ 
số với số có một chữ số.có nhớ 
- Nhận xét tiết học.
- Lớp hát bài báo cáo sĩ số
- Hưng, Khanh lên thực hiện yêu cầu của GV .- Nh/ xét bài làm bạn 
- 1 Thực hiện lần lượt từ trái sang phải. Mỗi lần chia đều tính nhẩm : chia, nhân, trừ.
+ 9365 : 3 = 3121 ( dư 2)
+ Số dư bé hơn số chia.
- 1 HS lên bảng, lớp nháp.
+ Ta phải lấy hai chữ số.
+ Học sinh nêu
+ Số dư bé hơn số chia.
- Hs đọc nội dung yêu cầu
- Đạt, Minh, Huy thực hiện theo yêu cầu 
- Nhận xét, củng cố cách nhân 
- Hs đọc nội dung yêu cầu
- HS thực hiện theo yêu cầu 
- Hân, PMy lên bản 
- Nhận xét, củng cố cách nhân 
- 1 HS đọc – Lớp nhẩm.
- Mỗi tổ 1 nhóm 
- Nh/ tam giác ghép hình
- nh/ xét nhóm thắng cuộc
- HS nhắc lại nội dung 
- Luyện thêm ở nhà 
- Nghe rút kinh nghiệm
 **************************************
 TIẾT 2 : Luyện toán 
 BÀI : Chia số có bốn chữ số với số có một chữ số (tt)
I. Mục tiêu: Giúp HS 
- Củng cố kiến thức đã học 
- Phù đạo HS, giúp HS Làm được các phép tính trong VBt thành thạo
- Giáo dục học sinh tính trung thực khi học toán.
II. Chuẩn bị: 
- GV : VBT
- HS : VBT
III. Các hoạt đông dạy học :	
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
 12. Kiểm tra bài cũ:	
.- Chữa BT 4/ 18
- Nhận xét đánh giá
3. Bài mới: 
a) Giới thiệu bài:
HĐ1: HD HS luyện tập - thực hành:
Bài 1/25: 
a/ - Gọi học sinh nêu yêu cầu BT.
- Yêu cầu học sinh làm vào vở.
- Gọi HS lên chữa bài trên bảng lớp. 
- Yêu cầu lớp theo dõi đổi chéo vở và tự chữa bài. 
- Giáo viên nhận xét đánh giá.
Bài 2/25 
- Gọi học sinh nêu yêu cầu bài.
- Yêu cầu HS tự làm vào vở.
- Gọi 1HS lên bảng làm bài.
- Nhận xét bài làm của học sinh. 
Bài 3/25 
- Gọi học sinh nêu yêu cầu bài.
- Gọi 1HS lên bảng làm bài.
- Nhận xét bài làm của học sinh. 
Bài 4/25 
- Gọi học sinh nêu yêu cầu bài.
- Gọi 1HS lên bảng làm bài.
- Nhận xét bài làm của học sinh. 
4. Củng cố - Dặn dò:
- Gọi HS lên bảng chỉ và nêu tên, bán kính, đường kính của hình tròn.
- Về nhà học tập vẽ hình tròn.
- NH/ xét tiết học 
- Lớp hát bài báo cáo sĩ số
- 2 HS lên bảng 
- Nh/ xét bài bạn
- Lớp theo dõi giáo viên giới thiệu bài.
- Một em nêu đề bài .
- Cả lớp thực hiện làm vào vở.
- HS lên bảng, lớp bổ sung. 
- HS nhắc lại 
- Một em nêu bài tập 2.
- Cả lớp thực hiện làm vào vở .
- HS lớp nhận xét chữa bài. 
- Vài HS đọc lại 
- Một em nêu bài tập 3.
- HS lớp nhận xét chữa bài. 
- Vài HS đọc lại 
- Một em nêu bài tập .
- HS lớp nhận xét chữa bài. 
- Vài HS đọc lại 
- HS lên bảng
- Thực hiện ở nhà
- Lắng nghe rút kinh nghiệm
********************************************
TIẾT 3: TỰ NHIÊN XÃ HỘI
 Bài: Lá cây.
I.Mục tiêu: Sau bài học HS biết:
- Mô tả về hình dạng màu sắc, hình dạng độ lớn của các loại lá cây.
- Nêu được đặc điểm chung về cấu tạo ngoài của lá cây.
- Phân loại các lá cây sưu tầm được.
II.Đồ dùng dạy – học.
- Các hình trong SGK trang 86,87. Sưu tầm các loại lá mang đến lớp.
- Phiếu bài tập.
- HS: - Sưu tầm các loại lá mang đến lớp.
- SGK, vở ghi
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu.
HĐGiáo viên
HĐHọc sinh
1ÔĐTC:. Lớp hát bài, báo cáo sĩ số
2. KTBC: gọi 2 em lên bảng
- Nêu chức năng của một số rễ cây.
- Nêu ích lợi của một số rễ cây.
- Nhận xét đánh giá.
3. bài mới.Giới thiệu bài
- Bước 1: 
- Lấy ra những lá cây mình đã chuẩn bị được để lên bàn.
- Lá cây gồm những bộ phận nào?
- Kết luận: Mỗi chiếc lá ...
Bước 2: Chia nhóm. Phát phiếu nêu định hướng quan sát.
- Lá cây có những màu gì? Màu nào là phổ biến? 
- lá cây có hình dạng gì?
- Kích thước của lá cây như thế nào?
- Gọi một số nhóm báo cáo kết quả quan sát.
- Nhận xét và kết luận: Lá cây chủ yếu có mau xanh lục ...
- Chia nhóm: phát phiếu.
- Nêu yêu cầu thảo luận, theo dõi giúp đỡ.
4. Củng cố – dặn dò.:
- Nhắc lại nội dung bài
- HD về nhà học
- Nhận xét tiết học.
- Lớp hát bài, báo cáo sĩ sô
2 HS lần lượt nêu:
 - Rễ cây đâm sâu xuống đất hút nước và muỗi khoáng đồng thời bám chặt vào đất giúpcho cây không bị đổ.
- Nhắc lại đề bài.
- Quan sát lá cây và trao đổi với những bạn bên cạnh.
- 1HS trình bày trước lớp, lớp nhận xét bổ sung.
- 2 Nhắc lại.
- Mỗi nhóm có 5 – 7 HS nhận phiếu, quan sát hình 4 SGK trang 87.
- lá cây có thể có màu xanh, màu đỏ, ....
- Lá cây có nhiều hình dạng khác nhau như: tròn, bầu dục, ...
- Kích thước của lá cây tô nhỏ khác nhau.
- Đại diện HS báo cáo, lớp bổ sung và thống nhất ý kiến.
- Nhóm trưởng nhận phiếu sau đó điều khiển các bạn xắp xếp các lá cây và đính và phiếu đã nhận có kích thước hình dạng tương tự nhau.
- Nhóm TL theo HD 
- 2 HS nhắc lại ghi nhớ SGK.
- Về nhà tìm hiểu các lợi ích của lá cây
- Lắng nghe rút kinh nghiệm.
 **************************************
 Tiết 4: ĐẠO ĐỨC
 Bài: Tôn trọng đám tang. (T2)
I.MỤC TIÊU: .Giúp HS hiểu:
- Đám tang là lễ chôn cất người đã chết, là sự kiện đau buồn đối với người thân của họ.
- Tôn trọng đám tang không phải là làm gì xúc phạm đến tang lễ chôn cất người đã mất.
2. HS biết ứng sử đúng khi gặp đám tang
3. HS có thái độ tôn trọng đám tang, cảm thông với nỗi đau khổ của người vừa có người mất. 
 II.ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC.
-GV:Vở bài tập đạo đức 3. 
-Phiếu học tập cho hoạt động 2.
-Các tấm bìa xanh đỏ.
- HS: SGK, vở ghi 
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU.
HĐGiáo viên
HĐHọc sinh
1ÔĐTC. Kiểm tra nề nếp lớp 
2. KTBC: Gọi HS lên bảng 
-Em đã làm những việc gì để bảo vệ và chăm sóc cây hoa trong vườn trường
- Nhận xét đánh giá.
3. Bài mới Giới thiệu bài
Kể chuyện “ Đám tang – Thuỳ Dung”
+ Khi gặp đám tang trên phố mọi người đi đường và mẹ hoàng đã làm gì?
+ Tại sao mẹ Hoàng và mọi người lại làm như vậy?
+ Hoàng không nên làm gì khi gặp đám tang?
+ Theo em chúng ta cần làm gì khi gặp đám tang?
KL: Khi gặp đám tang chúng ta cần tôn trọng, chia sẻ những nỗi ....
-:Đánh giá hành vi.
 Phát cho mỗi HS 2 thẻ màu:
- Nêu lần lượt từng hành vi.
+ Coi như không biết gì đi qua cho thật nhanh.
+ Dừng lại bỏ mũ, nón.
+ Bóp còi xe xin đi trước.
+ Nhường đường cho mọi người.
+ Coi như không có gì cười nói vui vẻ.
+ Chạy theo sau chỉ trỏ.
KL: Chúng ta cần tôn trọng đám tang....
* Tự liên hệ., đưa ra một số tình huống 
-Nhận xét tuyên dương.
4. . Củng cố – dặn
- Nhấn mạnh nội dung bài
- HDHS về nhà học
- Nhận xét tiết học.
- Lớp hát bài, báo cáo sĩ sô
- 1 HS trả lời. Lớp nhận xét bổ sung.
- 1 HS trả lời.
- Nhắc lại đầu bài.
- Lắng nghe kể chuyên và TLCH của GV.
- mọi người dừng xe lại đúng dẹp lại bên vệ đường.
- Để tôn trọng người đã khuất, chia buồn với người thân của họ.
- Không nên chạy theo, chỉ trỏ, cười đùa khi gặp đám tang.
- Chúng ta cần tôn trọng đám tang vì khí đó có người đang đưa tiến người đã khuất và chia sẻ nỗi buồn với ngườithân của họ.
- Nhận 2thẻ: một thẻ xanh , 2 thẻ đỏ.
- Giơ thẻ biểu hiện ý kiến đúng giờ màu đỏ. Sai giơ màu xanh.
Xanh 
Đỏ
Xanh
Đỏ
Xanh
Xanh 
- Vài HS TL tình huống của GV đưa ra 
- Vài HS nhắc lại
- Thực hiện điều đã học 
- Lắng nghe rút kinh nghiệm
 ************************************
 Tiết 5 : TẬP VIẾT
 Bài: Ôn chữ hoa Q.
I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
- Củng cố cách viết chữ hoa Q thông qua bài tập ứng dụng:
- Viết tên riêng Quang Trung, câu ứng dụng bằng chữ cỡ nhỏ.
- Giáo dục học sinh có ý thức rèn chữ.
-GV: - Mẫu chữ viết hoa Q.
- Tên riêng Quang Trung và câu thơ trên dòng kẻ ô li
- HS: vở tập viết
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HĐGV
HĐHS
1/ ÔĐTC: Kiểm tra nề nếp lớp 
2/ Kiểm tra bài cũ: 
- Gọi 1 HS đọc từ và câu ứng dụng tiết trước.
- GV đọc cho HS viết: Phan Bội Châu, Phá Tam Giang.
- Nhận xét đánh giá
3/ Bài mới: 
a/ Giới thiệu bài:
b/ Nội dung; 
Hoạt động1: HD HS viết trên bảng con:
HĐ1: . Luyện viết chữ hoa.
- Gọi 1 HS đọc tên riêng và câu ứng dụng.
+Trong bài có những chữ viết hoa nào?
- GV giới thiệu chữ mẫu.
- GV viết mẫu, kết hợp nhắc lại cách viết.
- Yêu cầu HS viết các chữ viết hoa : Q, T

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tong_hop_cac_mon_lop_3_tuan_23_nam_hoc_2017_2018_le.doc