Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 3 - Tuần 2 - Phan Thị Hương Thu
A/ Mục tiêu:
- Biết cách thực hiện phép trừ các số có ba chữ số (có nhớ một lần sang hàng chục hoặc ở hàng trăm).
- Vận dụng được vào giải toán có lời văn (có một phép trừ).
- Cẩn thận khi làm bài.
Bài 1 (cột 1, 2, 3), bài 2 (cột 1, 2, 3), bài 3
B/ Đồ dùng dạy học : :
* GV: Bảng phụ. * HS: Vở, bảng con.
C/ Các hoạt động dạy học:
1. Khởi động: Hát, chơi trò chơi.
2. Hoạt động dạy học bài mới :
* Hoạt động 1: Tìm hiểu phép trừ
- Mục tiêu: Giúp Hs biết được cách đặt tính dọc trừ các số có ba chữ số có nhớ.
432 - 215
- HS tìm hiểu cách trừ
- HS làm bảng con (nháp)
- GV theo dõi nhận xét – hướng dẫn trên bảng lớp (nếu HS lúng túng)
* Hoạt động 2: Làm bài 1, 2
- Mục tiêu: Giúp Hs tính chính xác các phép tính trừ.
*Bài 1: Tính (cột 4,5 HS có thể làm thêm)
- Hs đọc yêu cầu đề bài:
- HS làm bài vào vở
- HS đối chiếu bài – GV theo dõi, nhắc nhở
*Bài 2: Tính (cột 4,5 HS có thể làm thêm)
HS hđ tương tự bài 1
*Hoạt động 3: Giải toán
- Mục tiêu: Giúp cho Hs biết cách giải các bài toán có lời giải.
- Hs đọc yêu cầu của đề bài tập 3
-NT giúp bạn tìm hiểu đề bài
+ Tổng số tem của hai bạn là bao nhiêu?
+Trong đó bạn Bình có bao nhiêu con tem? + Bài toán yêu cầu ta tìm gì?
- Hs làm bài vào vở+ GV đưa bài giải mẫu để HS đối chiếu
* Kl : Giải toán trước hết cần phải đọc kĩ đề ,phân tích đề , nắm dạng ,giải.
Sáng Ch cờ Tuần 2 Thứ Toán Trừ các số có ba chữ số (có nhớ một lần) (tr7) b1(2)c1,2,3;3 HAI TĐ-KC Ai có lỗi? 14.9 TĐ-KC Ai có lỗi? Chiều Chính tả Nghe - viết: Ai có lỗi? TV(BS) Rèn đọc, trả lời câu hỏi Toán(BS) Luyện tập Thứ Sáng Toán Luyện tập (tr8) B1, 2 (a), 3 (c1, 2, 3), 4 BA Chiều Tập đọc Cô giáo tí hon 15.9 TN&XH Vệ sinh hô hấp MĐ 4 T Công Gấp tàu thuỷ hai ống khói GDNGLL MĐ 5 Thứ Toán Ôn tập các bảng nhân (tr9) B1, 2 (a, c), 3, 4 ( chỉ y/c trả lời) TƯ Toán(BS) Luyện tập 16.9 LT& câu Từ ngữ về thiếu nhi. Ôn tập câu Ai là gì? TTHCM Chiều Chính tả Nghe - viết: Cô giáo tí hon TN&XH Phòng bệnh đường hô hấp MĐ 4 Đạo đức Kính yêu Bác Hồ gd ĐĐBH MĐ 4 Thứ Chiều Toán Ôn tập các bảng chia (tr10) b1,2,3 NĂM Tập viết Ôn chữ hoa Ă,  17.9 TV(BS) Ôn về Luyện từ và câu Sáng Toán Luyện tập (tr10) b1,2,3 Thứ TL Văn Viết đơn MĐ 4 SÁU Chiều Luyện viết Ôn chữ hoa Ă,  MĐ 4 SHTT Sinh hoạt lớp tuần 1 SHNG Sinh hoạt Sao Chào cờ tuần 2 Toán: Trừ các số có ba chữ số. SGK: 7 TGDK:40 A/ Mục tiêu: - Biết cách thực hiện phép trừ các số có ba chữ số (có nhớ một lần sang hàng chục hoặc ở hàng trăm). - Vận dụng được vào giải toán có lời văn (có một phép trừ). - Cẩn thận khi làm bài. Bài 1 (cột 1, 2, 3), bài 2 (cột 1, 2, 3), bài 3 B/ Đồ dùng dạy học : : * GV: Bảng phụ. * HS: Vở, bảng con. C/ Các hoạt động dạy học: 1. Khởi động: Hát, chơi trò chơi. 2. Hoạt động dạy học bài mới : * Hoạt động 1: Tìm hiểu phép trừ - Mục tiêu: Giúp Hs biết được cách đặt tính dọc trừ các số có ba chữ số có nhớ. 432 - 215 HS tìm hiểu cách trừ HS làm bảng con (nháp) GV theo dõi nhận xét – hướng dẫn trên bảng lớp (nếu HS lúng túng) * Hoạt động 2: Làm bài 1, 2 - Mục tiêu: Giúp Hs tính chính xác các phép tính trừ. *Bài 1: Tính (cột 4,5 HS có thể làm thêm) - Hs đọc yêu cầu đề bài: - HS làm bài vào vở - HS đối chiếu bài – GV theo dõi, nhắc nhở *Bài 2: Tính (cột 4,5 HS có thể làm thêm) HS hđ tương tự bài 1 *Hoạt động 3: Giải toán - Mục tiêu: Giúp cho Hs biết cách giải các bài toán có lời giải. - Hs đọc yêu cầu của đề bài tập 3 -NT giúp bạn tìm hiểu đề bài + Tổng số tem của hai bạn là bao nhiêu? +Trong đó bạn Bình có bao nhiêu con tem? + Bài toán yêu cầu ta tìm gì? - Hs làm bài vào vở+ GV đưa bài giải mẫu để HS đối chiếu * Kl : Giải toán trước hết cần phải đọc kĩ đề ,phân tích đề , nắm dạng ,giải. 3/ Hoạt động cuối cùng : HS nêu cảm nhận qua bài học *Bổ sung: ------------------------------------------------------------------------------------------------ TẬP ĐỌC – KỂ CHUYỆN: AI CÓ LỖI? SGK: 12 TGDK: 80’ A/ Mục tiêu: A Tập đọc. - Biết ngắt nghỉ hơi hợp lí sau dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ; bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật. - Hiểu ý nghĩa: Phải biết nhường nhịn bạn, nghĩ tốt về bạn, dũng cảm nhận lỗi khi trót cư xử không tốt với bạn (trả lời được các câu hỏi trong SGK). Khơng. ** KNS: Giao tiếp ứng xử văn hóa. Thể hiện sự cảm thông. Kiểm soát cảm xúc. B. Kể chuyện. - Kể lại được từng đoạn của câu chuyện dựa theo tranh minh hoạ. B/ Đồ dùng dạy học : * GV: Tranh minh họa bài học và truyện kể trong SGK. Bảng viết sẵn câu, đoạn văn dài cần hướng dẫn. * HS: SGK, vở. C/ Các hoạt động dạy học : Khởi động: Hát, trò chơi Đố bạn 2/ Hoạt động dạy bài mới : * Hoạt động 1: Luyện đọc. - Mục tiêu: Giúp Hs bước đầu nắm được cách đọc và đọc đúng các từ khó, câu khó. *Gv đọc mẫu toàn bài. *Gv hướng dẫn Hs luyện đọc. - Hs đọc cá nhân (CN) từng câu, đoạn trong nhóm. - Rút từ hs đọc sai nhiều hướng dẫn đọc cá nhân ( có thể cho hs tự tìm 1 từ các bạn đọc sai nhiều ) - Gv hướng dẫn Hs cách nhấn giọng các từ: trả thù, đẩy, hỏng hết, đỏ mặt. - HS nhóm nhận xét. GV nghiệm thu HS đọc. * Hoạt động 2: Hướng dẫn tìm hiểu bài. - Mục tiêu: Giúp Hs hiểu nội dung của bài, trả lời đúng câu hỏi. - HS trả lời tất cả các câu hỏi SGK: CN, nhóm. - HS trả lời hết tất cả các câu hỏi - GV nghiệm thu và hướng dẫn trước lớp (CH khó) - Gv chốt lại: En –ri-cô đáng khen vì cậu biết ân hận, thương bạn. Cô-rét-ti đáng khen vì cậu biết quý trọng tình bạn và rất độ lượng. Kết thúc tiết 1 Tiết 2: Kể chuyện Thời gian: 40’ * Hoạt động 3: Luyện đọc lại, củng cố. - Mục tiêu: Giúp HS củng cố lại bài học, qua việc các em sắm vai từng nhân vật. HĐ nhóm: HS đọc trong PHT HS thi đọc – bình chọn bạn đọc hay, đọc đúng. * Hoạt động 4: Hướng dẫn Hs kể từng đoạn của câu chuyện theo tranh. - Mục tiêu: Giúp cho Hs dựa vào những bức tranh để nhớ và kể lại nội dung câu chuyện. - Gv treo 5 tranh minh hoạ 5 đoạn của câu chuyện. - Gv mời 5 Hs quan sát tranh và kể năm đoạn của câu chuyện. - Gv và Hs nhận xét - Tuyên dương những em Hs có lời kể đủ ý, đúng trình tự, lời kể sáng tạo. Nêu lên những điểm các thể hiện chưa tốt cần điều chỉnh. Khi kể không nhìn sách mà kể theo trí nhớ. Gv hỏi: Em học được điều gì qua câu chuyện này? Gv chia lớp thành 4 nhóm. Cho Hs thi đua kể tiếp nói câu chuyện Gv và Hs nhận xét. Gv tuyên dương nhóm kể hay nhất. 4/ Hoạt động cuối cùng : Về tập kể lại chuyện. Chuẩn bị bài:Cô giáo tí hon. Nhận xét tiết học. * Bổ sung : ........................................................................................................................................................................................................................................................................................... Tiếng Việt (bs): Rèn đọc, trả lời câu hỏi. A.Mục tiêu: Rèn đọc đúng, đọc trôi chảy và trả lời các câu hỏi nội dung của bài Khi mẹ vắng nhà, chú ý đọc đúng văn bản thơ. Rèn HS đọc đúng nhịp thơ B.Hoạt động dạy-học: 1.Ôn bài: HS đọc bài Ai có lỗi? -HS đọc trong nhóm: nhẩm cả bài, đọc nối tiếp đoạn -HS trả lời lại các CH trong bài. -GV theo dõi, nhắc nhở HS 2.Thực hành: Đọc bài Khi mẹ vắng nhà Tìm hiểu ND bài và TLCH của bài 3.Chuẩn bị bài: HS xem bài Cô giáo tí hon trao đổi nội dung khó (nếu có) Toán (bs): Luyện tập A.Mục tiêu: Củng cố về phép tính trừ các số có ba chữ số (có nhớ 1 lần) Rèn kĩ năng trừ có nhớ. B.Các hoạt động dạy – học: 1. HĐ 1.Ôn bài: HS xem lại bài học Trừ các số có ba chữ số (có nhớ 1 lần) HS ôn lại cách trừ (có nhớ phải trừ ra) 2. HĐ 2. Thực hành 555 160 - 935 551 - Bài 1.Tính 694 237 - 783 356 - Bài 2. Giải toán theo tóm tắt sau: Đoạn dây dài: 243 cm Cắt đi: 27 cm Còn lại: .cm? Bài 3. Tìm x? 541 – x = 100 + 27 3.HĐ 3. Chuẩn bị bài: HS xem bài Luyện tập -Trao đổi ND khó của bài (nếu có) CHÍNH TẢ (Nghe – viết ): Ai có lỗi? SGK:12 TGDK:40 A/ Mục tiêu: Nghe - viết đúng bài CT; trình by đúng hình thức bi văn xuôi. Tìm và viết được từ ngữ chứa tiếng có vần uêch/uyu (BT2). - Làm đúng BT(3) a - Giáo dục Hs có ý thức rèn chữ, giữ vở. B/ Đồ dùng dạy học :VBT, bút, thẻ từ C/ Các hoạt động dạy học : Khởi động: Hát, đố bạn viết từ: ngọt ngào, ngao ngán, hiền lành, chìm nổi, cái liềm. 2. Hoạt động dạy bài mới : * Hoạt động 1: Hướng dẫn Hs nghe - viết. - Mục tiêu: Giúp Hs nghe - viết đúng bài chính tả vào vở. -* HĐ nhóm - HS đọc cá nhân đoạn viết chính tả - HS nhận xét đoạn viết + Đoạn văn nói điều gì? + Tên riêng trong bài chính tả? + Nhận xét về cách viết tên riêng nói trên? - Gv hướng dẫn Hs viết bảng con : Cô-rét-ti, khuỷa tay, sứt chỉ. -*HĐ lớp: HS nghe - viết bài chính tả - Gv đọc thong thả từng câu, mỗi câu đọc từ 2 đến 3 lần. - Gv theo dõi, uốn nắn. * Gv chấm chữa bài. - Gv yêu cầu Hs tự chữa lỗi bằng bút chì. - Gv chấm vài bài (từ 5 – 7 bài). - Gv nhận xét bài viết của Hs. * Hoạt động 2: Hướng dẫn Hs làm bài tập. - Mục tiêu: Giúp hs làm đúng bài tập trong VBT. * HĐ nhóm: HS làm 2 bài tập - HS đọc y.c bài tập - HS làm vở, Gv nghiệm thu chốt ý đúng: Bài 1. Nguệch ngoạc, rỗng tuếch, bộc tuệch, khuếch khoác, trống huếch trống hoác; Khuỷu tay, khuỷu chân, ngã khuỵu, khúc khuỷu. + Bài tập 3:Chọn từ điền vào chỗ trống. - Thực hiện tương tự BT1 - Gv chốt lại từ đúng. 4/ Hoạt động cuối cùng : HS nêu cảm nhận qua bài học *Bổ sung: ------------------------------------------------------------------------------------------------ Toán: LUYỆN TẬP (sgk/8,tg:40’) A . Mục tiêu : - Biết thực hiện phép cộng, phép trừ các số có ba chữ số (không nhớ hoặc có nhớ một lần). - Vận dụng được vào giải toán có lời văn (có một phép cộng hoặc một phép trừ). - Cẩn thận khi làm bài. Bài 1, bài 2 (a), bài 3 (cột 1, 2, 3), bài 4 B. Đồ dùng dạy học : Bảng phụ C . Các hoạt động dạy học : 1 , Khởi động: HS hát, chơi trò chơi 2, Hoạt động bài mới: GV giới thiệu bài “Luyện tập” *Hoạt động 1 : Tính Mục tiêu: HS biết cách tính đúng - Hs đọc yêu cầu đề bài: - HS làm bài vào vở - HS đối chiếu bài – GV theo dõi, nhắc nhở *Hoạt động 2. Đặt tính rồi tính Mục tiêu: HS biết cách đặt tính rồi tính đúng - HS nêu yêu cầu - Làm bảng con 2 phép tính câu a. (câu b HS có thể làm thêm) *Hoạt động 3. Số? (cột 4 HS có thể làm thêm) Mục tiêu: HS biết cách tìm TP chưa biết -HS nêu yêu cầu - Hs nêu cách tìm số bị trừ, số trừ, hiệu rồi giải vào vở - HS đối chiếu kết quả + Hs giải vào vở – 1 hs làm bảng phụ. + Gv chấm điểm và nhận xét, sửa sai *Hoạt động 4. Giải toán - Mục tiêu: Giúp cho Hs biết cách giải bài toán theo tóm tắt - Hs đọc yêu cầu của đề bài tập 4 -NT giúp bạn tìm hiểu đề bài - Bài toán cho ta biết gì - Bài toán hỏi gì ? - HS làm vào vở . - 1 HS làm bảng phụ.GV chấm và sửa bài 3 . Hoạt động cuối cùng: HS nêu cảm nhận qua bài học - GV nhận xét chung *Bổ sung: ---------------------------------------------------------------------------------------- TẬP ĐỌC : Cô giáo tí hon Sgk: 17 Tgdk:40’ A/ Mục tiêu: - Biết ngắt nghỉ hơi hợp lí sau dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ. - Hiểu nội dung: Tả trò chơi lớp học rất ngộ nghĩnh của các bạn nhỏ, bộc lộ tình cảm yêu quý cô giáo và mơ ước trở thành cô giáo (trả lời được các câu hỏi trong SGK). - Giáo dục Hs biết tôn trọng thầy cô, có ước mơ đẹp trong tương lai. B/ Đồ dùng dạy học : SGK, vở C/ Các hoạt động dạy học: 1.Khởi động: Hát, trò chơi 2. Hoạt động dạy bài mới : * Hoạt động 1: Luyện đọc. Mục tiêu: Giúp Hs đọc đúng một lá đơn, giọng đọc rõ ràng, rành mạch dứt khoát. *Gv đọc mẫu toàn bài. *Gv hướng dẫn Hs luyện đọc. - Hs đọc cá nhân (CN) từng câu, đoạn trong nhóm. - Rút từ hs đọc sai nhiều hướng dẫn đọc cá nhân ( có thể cho hs tự tìm 1 từ các bạn đọc sai nhiều ) - Gv hướng dẫn Hs cách ngắt nghỉ cho đúng câu khi đọc đoạn văn.(SGV/ ) - HS nhóm nhận xét. GV nghiệm thu HS đọc. * Hoạt động 2: Hướng dẫn tìm hiểu bài. - Mục tiêu: Giúp Hs hiểu và trả lời được các câu hỏi trong SGK. - HS trả lời tất cả các câu hỏi SGK: CN, nhóm. - GV nghiệm thu và hướng dẫn trước lớp (CH khó) + Truyện có những nhân vật naò? + Các bạn nhỏ trong bài chơi trò chơi gì? + Nhờ đâu em biết điều đó? + Những cử chỉ nào của “cô giáo” Bé làm em thích thú? + Tìm những hình ảnh đáng yêu của đám học trò? * Hoạt động 3: Luyện đọc lại. - Mục tiêu: Giúp các em nối tiếp nhau đọc đúng toàn bộ bài. - Gv hướng dẫn Hs cách ngắt nghỉ cho đúng câu khi đọc đoạn văn.(SGV/ ) - Gv cho Hs chơi trò chơi: “Ai đọc diễn cảm”. Cho 3 học sinh đoạn văn trên. - Gv mời 2 Hs thi đua đọc cả bài.- Gv nhận xét bạn nào đọc đúng, đọc hay. 4/ Hoạt động cuối cùng : HS nêu cảm nhận qua bài học – GV liên hệ giáo dục * Bổ sung : ------------------------------------------------------------------------------------------- TỰ NHIÊN & Xà HỘI: Vệ sinh hô hấp. SGK:4 TGDK:35’ A/ Mục tiêu: - Nêu được những việc nên làm và không nên làm để giữ vệ sinh hô hấp. - Nêu ích lợi tập thể dục buổi sáng và giữ sạch mũi, miệng. - Giaó dục Hs biết giữ sạch mũi, họng . * BVMT: Giáo dục hs biết một số hoạt động của con người đã gây ô nhiễm bầu không khí, có hại đối với cơ quan hô hấp. HS biết một số việc làm có lợi có hại cho sức khỏe. ** KNS: KN tư duy phê phán, kĩ năng làm chủ bản thân. Kĩ năng giao tiếp. B/ Đồ dùng dạy học : Vở, SGK C/ Các hoạt động dạy học : 1/Khởi động: Hát. 2/ Hoạt động dạy bài mới : * Hoạt động 1: Thảo luận nhóm. - Mục tiêu: Nêu được ích lợi của việc tập thở buổi sáng. .@Cách tiến hành. - Hs quan sát hình 1, 2, 3 trang 8 SGK- trao đổi các câu hỏi SGK Tập thở sâu vào buổi sáng có lợi cho sức khỏe vì: + Buổi sáng sớm có không khí thường trong lành, ít khói, bụi. + Sau một đêm nằm ngủ, không hoạt động, cơ thể người cần vận động để mạch máu lưu thông, hít thở không khí trong lành và hô hấp sâ để được nhiều khí các bô níc ra ngoài và hít được nhiều khí ôxi vào phổi * Hoạt động 2: Thảo luận theo cặp. - Mục tiêu: Kể ra được những việc nên làm và không nên làm để giữ vệ sinh cơ quan hô hấp. @ Cách tiến hành. Bước 1 : Làm việc theo cặp. - Gv yêu cầu 2 Hs ngồi cạnh nhau cùng quan sát các hình 9 và thảo luận các câu hỏi: + Chỉ và nói tên các việc nên và không nên làm để bảo vệ và giữ VS cơ quan hô hấp ? Bước 2: Giao lưu các nhóm + Liên hệ trong cuộc sống, kể ra những việc nên làm và có thể làm được để bảo vệ và giữ vệ sinh cơ quan hô hấp. + Nêu những việc các em có thể làm ở nhà xung quanh khu vực nơi các em sống để giữ cho bầu không khí luôn trong lành. * Kết luận: Không nên ở trong phòng người hút thuốc lá và chơi đùa ở nơi có nhiều khói, bụi. Khi quét dọn làm vệ sinh cần phải đeo khẩu trang. Luôn quét dọn và lau sạch đồ đạc trong nhà. Tham gia tổng vệ sinh đường đi, ngõ xóm, không vứt rác, khạc nhổ bừa bãi. 4/ Hoạt động cuối cùng : HS nêu cảm nhận qua bài học * Bổ sung : ----------------------------------------------------------------------------------- THỦ CÔNG: GẤP TÀU THỦY HAI ỐNG KHÓI (tiết 2) (sgv/194 – tg 30’) Mục tiêu : - Biết cách gấp tàu thuỷ hai ống khói. - Gấp được tàu thuỷ hai ống khói. Các nếp gấp tương đối thẳng, phẳng. Tàu thuỷ tương đối cân đối. - Yêu thích các sản phẩm tàu thủy. Với HS khéo tay: Gấp được tàu thuỷ hai ống khói. Các nếp gấp thẳng, phẳng. Tàu thuỷ cân đối. **** GDNGLL: Giáo dục hs kĩ năng tham gia lao động vệ sinh. * TKNL: Tàu thuỷ chạy trên sông, biển, cần xăng, dầu. Khi tàu chạy khói của nhiên liệu chạy tàu được thải qua hai ống khói. Cần sử dụng tàu thuỷ tiết kiệm xăng, dầu. B. Đồ dùng dạy học : GV:+ Mẫu tàu thuỷ hai ống khói được gấp bằng giấy có kích thước đủ lớn để học sinh quan sát. C. Các hoạt động dạy học : 1. Hoạt động đầu tiên: Kiểm tra đồ dùng học tập của hs 2. Hoạt động bài mới: * Hoạt động 1: HS thực hành gấp tàu thủy hai ống khói: - GV cho HS thao tác gấp tàu thủy 2 ống khói theo các bước đã hướng dẫn - Hướng dẫn cách trang trí tàu thủy cho đẹp - HS thực hành gấp - HS trưng bày sản phẩm - GV và HS nhận xét sản phẩm - GV đánh giá kết quả thực hành 3. Hoạt động cuối cùng: - GV nhận xét kết quả thực hành của HS * TKNL: Tàu thuỷ chạy trên sông, biển, cần xăng, dầu. Khi tàu chạy khói của nhiên liệu chạy tàu được thải qua hai ống khói. Cần sử dụng tàu thuỷ tiết kiệm xăng, dầu. - Dặn dò giờ sau gấp con ếch GDNGLL: Tổ chức cho hs làm vệ sinh sau tiết học *Bổ sung: -------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- Toán: Ôn tập bảng nhân. (SGK: 9 TGDK:40’) A/ Mục tiêu: - Thuộc các bảng nhân 2, 3, 4, 5. - Biết nhân nhẩm với số tròn trăm và tính giá trị biểu thức. - Vận dụng được vào việc tính chu vi hình tam giác và giải tóan có lời văn (có một phép nhân). - Cẩn thận khi làm bài. - Bài 1, bài 2 (a, c), bài 3, bài 4(không yêu cầu viết phép tính, chỉ yc trả lời) B/ Đồ dùng dạy học : * GV: Bảng phụ. * HS: vở, bảng con. C/ Các hoạt động dạy học : 1.Khởi động: Hát, trò chơi 2.Hoạt động dạy bài mới : * Hoạt động 1: Làm bài 1, 2 - Mục tiêu: Giúp Hs cách tính nhẩm nhanh đúng. *Bài 1: Tính nhẩm - Hs đọc yêu cầu đề bài: - HS làm bài vào vở - HS đối chiếu bài – GV theo dõi, nhắc nhở *Bài 2: Tính theo mẫu (câu b HS có thể làm thêm) - Hs đọc yêu cầu đề bài - HS phân tích mẫu, tìm cách làm bài theo mẫu. - HS làm bài vào vở - HS đối chiếu bài – GV theo dõi, nhắc nhở * Hoạt động 2: Làm bài 3, 4. - Mục tiêu: Giúp HS biết giải đúng bài tóan và trình bày giải bài toán có lời văn. * Bài 3:Giải toán - Hs đọc yêu cầu của đề bài: - NT cho HS tìm hiểu đề bài + Đề bài cho ta biết những gì?+ Đề bài hỏi gì? + Để tính số ghế trong phòng ăn ta làm thế nào? - HS làm bài vào vở - Gv nhận xét, chốt lại bài làm đúng: *Bài 4: Tính CV hình tam giác (không yêu cầu viết phép tính, chỉ yc trả lời) - Nêu cách tính chu vi của một hình tam giác? - Hình tam giác ABC có điểm gì đặt biệt?-HS nêu miệng kết quả tính chu vi htg. 4/ Hoạt động cuối cùng : HS nêu cảm nhận qua bài học Bổ sung : --------------------------------------------------------------------------------- Toán (bs): Luyện tập A.Mục tiêu: Tiếp tục củng cố về phép tính trừ các số có ba chữ số (có nhớ 1 lần) Rèn kĩ năng trừ có nhớ. B.Các hoạt động dạy – học: 1. HĐ 1.Ôn bài: HS xem lại bài học Trừ các số có ba chữ số (có nhớ 1 lần) HS ôn lại cách tìm TP chưa biết. 2. HĐ 2. Thực hành Bài 1.Đặt tính rồi tính: 727 – 272; 404 – 184; 950 – 215 Bài 2. Tìm x? X + 325 = 567; 100 – X = 75 Bài 3. Khối lớp Ba có tất cả 165 học sinh, trong đó có 84 học sinh nữ. Hỏi khối lớp Ba có bao nhiêu học sinh nam? Bài 4. Đố vui - 9 2 5 8 3.HĐ 3. Chuẩn bị bài: HS xem bài Ôn các bảng nhân -Trao đổi ND khó của bài (nếu có) . ......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... LUYỆN TỪ VÀ CÂU: Từ ngữ về thiếu nhi. Ôn tập kiểu câu:Ai là gì?(sgk/16,tg:40’) A . MỤC TIÊU: - Tìm được một vài từ ngữ về trẻ em theo yêu cầu của BT1. - Tìm được các bộ phận câu trả lời câu hỏi: Ai (cái gì, con gì)? L gì? (BT2). - Đặt được câu hỏi cho các bộ phận câu in đậm (BT3). *** TTHCM: Lý tưởng sống của Bác là độc lập tự do cho đất nước, là hạnh phúc của nhân dân. Tình thương yêu bao la của Bác đối với thiếu niên, NĐ. B . ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC Hai tờ phiếu khô to kẻ nội dung BT1 (xem mẫu phần lời giải ). Bp viết theo hàng ngang 3 câu văn ở BT2 (hoặc 3 băng giấy –mỗi băng viết 1 câu ) C . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC 1 . Khởi động: HS hát, chơi trò chơi 2. Hoạt động bài mới : GTB HS HĐ nhóm thực hành làm các bài tập – GV nghiệm thu * Hoạt động 1: Hướng dẫn HS làm bài tập Bài tập 1 :1 HS đọc yêu cầu của đề . cả lớp theo dõi trong VBT - GV yêu cầu HS làm bài vào giấy nháp, sau đó trao đổi nhóm để hoàn chỉnh bài làm . GV dán lên bảng lớp 2 tờ phiếu khổ to , chia lớp thành 2 nhóm mời 2 nhóm lên bảng thi tiếp sức Cả lớp đọc bảng từ mỗi nhóm tìm được : nhận xét đúng/sai , kết luận nhóm thắng cuộc . KL: Đó là các từ chỉ tính nết ,tình cảm của hs. Bài 2 : Gạch duới bộ phận: 1 HS đọc yêu cầu của đề . Cả lớp đọc thầm theo . HS làm VBT KL:Bộ phận trả lời câu hỏi ai? Con gì? Là gì? Bài tập 3 : Đặt câu hỏi: - 1 HS đọc yêu cầu của đề .Cả lớp đọc thầm theo . HS làm bài ra giấy nháp . Nối tiếp nhau đọc câu hỏi vừa đặt cho bộ phận in đậm trong câu a, b, c KL: Đặt câu hỏi: cái gì, ai , làgì. 3 . Hoạt động cuối cùng: HS cảm nhận qua bài học. GV nhận xét chung tiết học * Bổ sung : -------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------************************************** CHÍNH TẢ: (Nghe – viết) CÔ GIÁO TÍ HON (sgk/18,tg:40’) A . MỤC TIÊU - Nghe - viết đúng bài CT; trình bày đúng hình thức bài văn xuôi. - Làm đúng BT(2) a - Giáo dục Hs có ý thức rèn chữ, giữ vở. B . ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC Thẻ từ, VBT, SGK C . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC Hoạt động đầu tiên: - 3 HS lên bảng cả lớp viết bảng con các từ ngữ :nghệch ngoạc , khuỷu tay , xấu hổ , cá sấu , sông sâu , xâu kim . - GV nhận xét sửa sai 2 . Hoạt động bài mới GTB : a/. Hoạt động 1: Hướng dẫn nghe viết * Hướng dẫn HS chuẩn bị + GV đọc 1 lần đoạn văn . 2 HS đọc lại . Cả lớp đọc thầm theo . + Giúp các em nắm nội dung đoạn văn *Hướng dẫn viết từ khó : - HS viết bảng con các từ : trâm bầu , nhịp nhịp , ríu rít . đánh vần . GV nhận xét sửa sai GV đọc chậm để các em chép bài . HS viết bài vào vở . b/Hoạt động 2: Hướng dẫn HS làm bài chính tả VBT/8 Bài tập 1 :Gv chọn câu b cho hs lam - GV nêu yêu cầu của bài tập . - GV mở bảng phụ mời HS lên bảng thi điền nhanh - Cả lớp nhận xét , sửa sai . 3 . Hoạt động cuối cùng: - GV nhận xét tiết học -Dặn dò: Bài sau Chiếc áo len * Bổ sung : TỰ NHIÊN & Xà HỘI: Phòng bệnh đường hô hấp.( SGK:10 TGDK:35’) A/ Mục tiêu: - Kể được tên một số bệnh thường gặp ở cơ quan hô hấp như viêm mũi, viêm họng, viêm phế quản, viêm phối. - Biết cách giữ ấm cơ thể, giữ vệ sinh mũi, miệng. Nêu nguyên nhân mắc các bệnh đường hô hấp. - Giáo dục Hs có ý thức phòng bệnh hô hấp. ** KNS: Kĩ năng tìm kiếm và xử lý thông tin. KNlàm chủ bản thân. KNgiao tiếp. B/ Đồ dùng dạy học : * GV: SGK trang 10, 11. * HS: SGK, vở. C/ Các hoạt động dạy học : Khởi động: Hát, trò chơi Đố bạn 2. Hoạt động dạy bài mới : - Mục tiêu: Kể tên một số bệnh hô hấp thường gặp. . Cách tiến hành:HĐ lớp - Gv yêu cầu Hs nhắc lại các bộ phận hô hấp. Sau đó Gv đề nghị Hs kể tên một số bệnh hô hấp thường gặp? (viêm mũi, viêm họng, viêm phế quản, viêm phổi.) * Hoạt động 2: Làm việc với SGK. - Mục tiêu: Nêu được nguyên nhân và cách đề phòng bệnh đường hô hấp. Các bước tiến hành. Bước 1 : HĐ nhóm -HS hỏi – đáp ND các hình 4,5,6/11- Gv chốt lại. Bước 2: Làm việc cả lớp. -GV cho giao lưu trước lớp - Gv chốt: Chúng ta phải mặc đủ ấm, không để lạnh cổ lạnh cổ, tay , chân, ăn đủ chất và không ăn đồ quá lạnh. * Kết luận: Các bệnh đường hô hấp thường gặp là: viêm họng, viêm phế quản, viêm phổi. Nguyên nhân : do bị nhiễm lạnh, nhiễm trùng. Cách đề phòng: giữ ấm cho cơ thể, giữ vệ sinh mũi họng, ăn uống đủ chất, tập thể dục thường xuyên. * Hoạt động 3: Trò chơi - Mục tiêu: Giúp Hs củng cố lại kiến thức đã học. - Gv cho Hs chơi trò chơi “ Bác sĩ”. Một Hs đóng vai bệnh nhân, một Hs đóng vai bác sĩ. - Yêu cầu: Bệnh nhân kể những biểu hiện của bệnh. Bác sĩ nêu được tên bệnh - Gv nhận xét. 4/ Hoạt động cuối cùng : -HS nêu cảm nhận qua bài học Chuẩn bị bài sau: Bệnh lao phổi. * Bổ sung : --------------------------------------------------------------------------------------------- ĐẠO ĐỨC: KÍNH YÊU BÁC HỒ ( tiết 2 ) (vbt/4,dk: 35’) A . Mục tiêu : - Biết công lao to lớn của Bác Hồ đối với đất nước, dân tộc. - Biết được tình cảm của Bc Hồ đối với thiếu nhi và tình cảm của thiếu nhi đối với Bác Hồ. - Thực hiện theo năm điều Bác Hồ dạy thiếu niên nhi đồng. - Biết nhắc nhở bạn bè cùng thực hiện năm điều Bác Hồ dạy. *** TTHCM: Bác Hồ là vị lãnh tụ kính yêu. Để thể hiện lòng kính yêu của Bác Hồ, Hs cần phải học tập và làm theo lời Bác dạy. B . Đồ dùng dạy học : Vở bài tập đạo đức Các bài thơ, bài hát, truyện, về tình cảm giữa Bác Hồ với thiếu nhi . C . Các hoạt động dạy học : (Tiết 2) 1 . Hoạt động đầu tiên: HS hát 2 . Hoạt động bài mới GTB : - Ghi tựa *Hoạt động 1 : HS tự liên hệ +NT hỏi bạn đã thực hiện được 5 điều Bác Hồ dạy ntn? HS giới thiệu những tư liệu ( tranh ảnh, bài báo, câu chuyện, bài thơ, bài hát, ca dao ) đã sưu tầm được về Bác hồ với thiếu nhi và các tấm gương Cháu ngoan Bác Hồ HS cả lớp thảo luận, nhận xét về kết quả sưu tầm của các bạn + GV khen những Hs thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy và nhắc nhở cả lớp học tập các bạn . * Hoạt động 2 Một số HS trong lớp lần lượt đóng vai phóng viên và phỏng vấn các bạn trong lớp về Bác Hồ và thiếu nhi: tên Bác Hồ, quê của Bác, ngày sinh của Bác, Bác đọc bản tuyên ngôn độc lập khi nào, ở đâu? GV khen ngợi những HS , nhóm HS đã sưu tầm được nhiều tư liệu tốt và giới thiệu hay GV giới thiệu thêm một số tư liệu về Bác Hồ với thiếu nhi . * Hoạt động 3 : GV tóm tắt những ý chính ghi bảng nhờ một vài HS đọc lại : * Kết luận chung : Bác Hồ vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam . Bác lãnh đạo nhân dân ta giành độc lập , thống nhất cho tổ quốc . Bác Hồ rất yêu quí vá quan tâm đến các cháu thiếu nhi , các cháu thiếu nhi cũng rất kính yêu Bác Hồ . - Kính yêu và biết ơn Bác Hồ , thiếu niên chúng ta phải thực hiện tốt năm điều Bác hố dạy thiếu niên , nhi đồng . GV hướng dẫn HS đọc đồng thanh câu thơ :Tháp mười đẹp nhất bông sen Việt Nam đẹp nhất có tên Bác Hồ 3. Hoạt động cuối cùng: - Củng cố dặn dò, cũng cố lại kiến thức phần đọc chữ (nền xanh) vbt/4 *Bổ sung: ------------------------------------------------------------------------------------------------ Toán: ÔN TẬP CÁC BẢNG CHIA (sgk/10,tg:40’) A . MỤC TIÊU - Thuộc các bảng chia (chia cho 2, 3, 4, 5). - Biết tính nhẩm thương của các số tròn trăm khi chia cho 2, 3, 4 (phép chia hết). - Cẩn thận khi làm bài. Bài 1, bài 2, bài 3 B.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bảng phụ, bảng con C . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1 . Khởi động: HS hát , chơi trò chơi 2. Hoạt động bài mới GTB “ Ôn tập các bảng chia” *Hoạt động 1: Hướng dẫn HS làm bài tập 1,2 Muc tiêu: HS tính đúng các phép tính nhẩm Bài 1, 2: Tính nhẩm: - Hs đọc yêu cầu đề bài: - HS làm bài vào vở - HS đối chiếu bài – GV theo dõi, nhắc nhở *GV lưu ý HS bt1 là quan hệ giữa phép nhân và chia Bài 3: Giải toán - Hs đọc yêu cầu của đề bài: - NT cho HS tìm hiểu đề bài + Đề bài cho ta biết những gì? + Đề bài hỏi gì? + Để tính số cốc của mỗi hộp ta làm thế nào? - HS làm bài vào vở - Gv nhận xét, chốt lại bài làm đúng: * Kết luận: Cần xem bài toán hỏi gì để ghi lời giải cho đúng. 3 .Hoạt động cuối cùng: HS chia sẻ cảm nhận qua bài học - GV nhận xét tiết học - Về học thuộc bảng nhân chia từ 2 – 5 - Xem bài mới: Luyện tập * Bổ sung : ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- TẬP VIẾT: Ôn chữ hoa  à SGK:17 TDGK:35 A/ Mục tiêu: - Viết đúng chữ hoa Ă (1 dòng), , L (1 dòng); viết đúng tên riêng Âu Lạc (1 dòng) v cu ứng dụng: Ăn quả mà trồng (1 lần) bằng cỡ chữ nhỏ. - Có ý thức rèn luyện chữ, giữ vở. B/ Đồ dùng dạy học : Mẫu chữ, thẻ từ C/ Các hoạt động dạy học : Khởi động: Hát, chơi đố bạn 2/ Hoạt động dạy bài mới : * Hoạt động 1: Hướng dẫn viết trên bảng con. - Mục tiêu: Giúp cho Hs biết cách viết đúng con chữ trên bảng con. * Hoạt động 1: Hướng dẫn viết bảng con a, Luyện viết chữ hoa : Nhóm - HS nhận xét cách viết từng chữ Ă, Â, L và viết trên bảng con b, GV HD HS viết từ ứng dụng (tên riêng) - Hs đọc từ ứng dụng: Âu Lạc - Gv giới thiệu: Âu Lạc là tên nước ta thời cổ, có Vua An Dương Vương, đóng đô ở Cổ Loa. c, Luyện viết câu ứng dụng HS đọc câu ứng dụng: Ăn quả nhớ kẻ trồng cây Ăn khoai nhớ kẻ cho dây mà trồng. - Gv giải thích câu tục ngữ: Phải biết nhớ ơn những người đã giúp đỡ mình, những người đã làm ra những thứ cho mình thừa hưởng. * Hoạt động 2: Hướng dẫn viết vào vở tập viết - Mục tiêu: Giúp Hs viết đúng con chữ, trình bày sạch đẹp vào vở tập viết. - Gv nêu yêu cầu: + Viết chữ Ă: 1 dòng cỡ nhỏ. + Viết chữ Â, L: 1 dòng cỡ nhỏ. + Viết chữ Âu Lạc: 2 dòng cỡ nhỏ.+ Viết câu tục ngữ: 2 lần. - Gv theo dõi, uốn nắn. - Nhắc nhở các em viết đúng nét, độ cao và khoảng cách giữa các chữ. * Hoạt động 3: Chấm chữa bài. - Mục tiêu: Giúp cho Hs nhận ra những lỗi còn sai để chữa lại cho đúng. - Gv thu từ 5 đến 7 bài để chấm. - Gv nhận xét tuyên dương một số vở viết đúng, viết đẹp. 4/ Hoạt động cuối cùng : Cảm nhận qua bài học Về luyện viết thêm phần bài ở nhà.Chuẩn bị bài: Bố hạ. *Bổ sung: ------------------------------------------------------------------------ Tiếng Việt (bs): Luyện về từ và câu A.Mục tiêu: Củng cố về các từ chứa tiếng có vần ao và oao, ôn về So sánh. Rèn kĩ năng dùng từ đúng. B.Các hoạt động dạy-học: HĐ 1.Ôn bài: HS đọc bài Người mẹ HS đọc nhẩm cả bài và đọc nối tiếp đoạn Trả lời các câu hỏi của bài. HĐ 2.Thực hành : HS làm bài tập Bài 1. Điền ao hoặc oao? Buổi sớm, góc rừng ríu ran tiếng hót của sơn ca, ch Mào, s , quạ. Rồi tiếng hú của chú vượn có cánh tay dài nguều ng . Dưới đất, gà gáy, mèo rừng kêu “ ng . ng .”. Bài 2. Gạch chân các từ ngữ chỉ sự vật được so sánh với nhau trong mỗi câu văn, câu thơ sau: - Mắt cậu bé Đôn sáng như sao. - Ngôi nhà như chiếc lá Phố dài như cành xanh. *Mặt trời đỏ lựng như một quả cầu lửa khổng lồ đang từ từ lặn. HĐ 3. Chuẩn bị bài: -HS xem bài Ông ngoại, trao đổi ND khó (nếu có) . Toán: Luyện tập. (SGK:10 TGDK:40’) A/ Mục tiêu: - Biết tính giá trị của biểu thức có phép nhân, phép chia. - Vận dụng được vào giải toán có lời văn (có một phép nhân). - Cẩn thận khi làm bài.Bài 1, bài 2, bài 3 B/ Đồ dùng dạy học : Vở, bảng con. C/ Các hoạt động dạy học : 1. Khởi động: Hát, trò chơi 2. Hoạt động dạy bài mới : * Hoạt động 1: Bài 1. Tính @ Mục tiêu: Giúp Hs tính đúng các giá trị biểu thức. - Hs đọc yêu cầu đề bài - HS xác định rõ đề bài: thực hiện tính biểu thức +NT hỏi bạn thứ tự thực hiện như thế nào? (nhân, chia trước, cộng, trừ sau) - HS làm bài vào vở - HS đối chiếu bài – GV theo dõi, nhắc nhở * Hoạt động 1: Bài 2 . Đã khoanh vào ¼ hình nào? @ Mục tiêu: Giúp Hs tìm đúng ¼ của một số. - Hs đọc yêu cầu của đề bài -Xác định rõ đề bài - NT yc Hs quan sát hình vẽ và hỏi: + Hình nào đã khoanh vào ¼ số con vịt? Vì sao? -HS làm bảng con ( Hình b) * Hoạt động 2: Bài 3. Giải toán - Mục tiêu: Giúp cho Hs biết giải bài toán có lời văn. - Hs đọc yêu cầu của đề bài - NT hỏi: + Bài toán cho ta biết những gì? + Bài toán hỏi gì? +Để biết 4 bàn như vậy có bao nhiêu HS ta làm sao? - Hs tự giải vào vở - Gv nhận xét. 3/ Hoạt động cuối cùng : HS nêu cảm nhận
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tong_hop_cac_mon_lop_3_tuan_2_phan_thi_huong_thu.doc