Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 3 - Tuần 19 - Năm học 2017-2018

Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 3 - Tuần 19 - Năm học 2017-2018

I.Mục tiêu: - Toàn trường tổ chức chào cờ

- Nhà trường đánh giá HĐ tuần 18 và triển khai hoạt động tuần 19

- Lớp đánh giá những hoạt động tuần 18: về đội, vệ sinh, nề nếp.và triển khai hoạt động tuần 19

II.Chuẩn bị: Bản đánh giá các HĐ tuần 18 và kế hoạch tuần 19

III.Các HĐ:

HĐ1, Nhà trường

- Đội nghi lễ và toàn trường chỉnh đốn trang phục làm lễ chào cờ

- Lớp trực lên đánh giá các HĐ vệ sinh, nề nếp SH đội,.trong tuần 18

- Thầy tổng phụ trách đội lên nhận xét, đánh giá xếp loại từng lớp

- Hiệu trưởng lên sơ kết HK1, triển khai công tác tuần 19

HĐ2 , lớp

 A,Kiểm điểm công tác tuần 18:

1.Các tổ họp kiểm điểm các hoạt động trong tuần.

2. Lớp trưởng điều khiển :

-Các tổ báo cáo kết quả xét thi đua ở tổ.

-Lớp trưởng tổng hợp những trường hợp vi phạm và những việc tốt cụ thể.

3, GV rút ra ưu, khuyết điểm chính:

+ Ưu điểm :

- Thực hiện đúng nề nếp theo quy định.

- Học sinh có đủ dụng cụ phục vụ học tập.

- Vệ sinh lớp, vệ sinh khu vực sạch sẽ.

- Đảm bảo sĩ số, tác phong đội viên thực hiện tốt.

- Thực hiện tốt an toàn giao thông.

- Đã kiểm tra định kì đúng lịch

+ Tồn tại :

- Một số em còn chưa chăm học

 B, Kế hoạch công tác tuần 19:

-Thực hiện chương trình tuần 19

- Tiếp tục củng cố nề nếp học tập

- Khuyến khích hs giải toán bằng TV, TA qua mạng

- HS tham gia câu lạc bộ toán, TV, tiếng anh

- Tiếp tục kiểm tra đồ dùng học tập.

- Tuyên truyền hs đọc chuyện hàng ngày

-Vệ sinh lớp,vệ sinh khu vực sạch sẽ.

-Đảm bảo sĩ số,tác phong đội viên thực hiện tốt.

-Thực hiện tốt an toàn giao thông.

 

doc 28 trang ducthuan 04/08/2022 1160
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 3 - Tuần 19 - Năm học 2017-2018", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Tuần 19 ( Từ 15/1 đến 19/1 )
TN
Buổi
Tiết
Lớp
Môn học
 Bài dạy
 ĐDDH
 2
15/1
 Sáng 
1
3B
HĐTT
 Chào cờ- sinh hoạt lớp
2
3B
Toán
 Các số có bốn chữ số 
 b.con
3
3B
Tập đọc
Hai Bà Trưng 
Bảng phụ
4
3B
TĐ-Kể ch
 Hai Bà Trưng 
tranh sgk
3
16/1
4
17/1
 5
18/1
 Sáng
1
3B
Thể dục
 Bài 37
Còi
2
3B
Toán
 Luyện tập 
B.con, phụ
3
3B
Tập đọc
 Báo cáo kết quả tháng thi đua.. 
tranh sgk
4
3B
Tiếng việt*
Ôn luyện
Chiều
1
3B
Toán
Các số có bốn chữ số (tiếp theo)
B phụ, con
2
3B
Chính tả
Nghe - viết: Trần Bình Trọng
Bảng con
3
3B
Toán*
Ôn luyện
B.con, phụ
4
3B
TNXH
Vệ sinh môi trường (TT)
Tranh SGK
Chiều
1
2
3
4
 Chiều
1
3A
TLV
Nghe - kể: Chàng trai làng Phù Ủng
VBT
2
3A
Tiếng việt*
Luyện tập
3
3B
TNXH
Vệ sinh môi trường (TT)
Hình SGK
4
3B
Tập viết
Ôn chữ hoa: N(TT)
Mẫu chữ
6
19/1
 Sáng
1
3B
Toán
Số 10 000 - Luyện tập
B:con, phụ
2
3B
L.từ &câu
Nhân hóa. Ôn cách đặt và trả lời câu hỏi Khi nào?
VBT
3
3B
Toán*
Ôn tập
Bảng con
4
3B
GDKNS
Bài 9
Tranh SGK
 Chiều
1
3B
TLV
Nghe - kể: Chàng trai làng.......
Vở bài tập
2
3B
Tiếng việt*
Ôn luyện
3
3B
Tự học*
HD tự học theo nhu cầu
Phiếu bài tập
 ..
 Thứ hai, ngày 15 tháng 1 năm 2018
HĐTT: CHÀO CỜ + SINH HOẠT LỚP
I.Mục tiêu: - Toàn trường tổ chức chào cờ
Nhà trường đánh giá HĐ tuần 18 và triển khai hoạt động tuần 19
Lớp đánh giá những hoạt động tuần 18: về đội, vệ sinh, nề nếp...và triển khai hoạt động tuần 19
II.Chuẩn bị: Bản đánh giá các HĐ tuần 18 và kế hoạch tuần 19
III.Các HĐ:
HĐ1, Nhà trường
Đội nghi lễ và toàn trường chỉnh đốn trang phục làm lễ chào cờ
Lớp trực lên đánh giá các HĐ vệ sinh, nề nếp SH đội,...trong tuần 18
Thầy tổng phụ trách đội lên nhận xét, đánh giá xếp loại từng lớp
Hiệu trưởng lên sơ kết HK1, triển khai công tác tuần 19
HĐ2 , lớp
 A,Kiểm điểm công tác tuần 18:
1.Các tổ họp kiểm điểm các hoạt động trong tuần.
2. Lớp trưởng điều khiển :
-Các tổ báo cáo kết quả xét thi đua ở tổ.
-Lớp trưởng tổng hợp những trường hợp vi phạm và những việc tốt cụ thể.
3, GV rút ra ưu, khuyết điểm chính:
+ Ưu điểm :
- Thực hiện đúng nề nếp theo quy định.
- Học sinh có đủ dụng cụ phục vụ học tập.
- Vệ sinh lớp, vệ sinh khu vực sạch sẽ.
- Đảm bảo sĩ số, tác phong đội viên thực hiện tốt.
- Thực hiện tốt an toàn giao thông.
- Đã kiểm tra định kì đúng lịch
+ Tồn tại :
Một số em còn chưa chăm học
 B, Kế hoạch công tác tuần 19:
-Thực hiện chương trình tuần 19
- Tiếp tục củng cố nề nếp học tập
- Khuyến khích hs giải toán bằng TV, TA qua mạng
- HS tham gia câu lạc bộ toán, TV, tiếng anh
- Tiếp tục kiểm tra đồ dùng học tập.
- Tuyên truyền hs đọc chuyện hàng ngày
-Vệ sinh lớp,vệ sinh khu vực sạch sẽ.
-Đảm bảo sĩ số,tác phong đội viên thực hiện tốt.
-Thực hiện tốt an toàn giao thông.
 .....................................................
Toán:
CÁC SỐ CÓ BỐN CHỮ SỐ
A/ Mục tiêu bài học: KT:
- Nhận biết các số có bốn chữ số (trường hợp các chữ số đều khác 0).
- Bước đầu biết đọc, viết các số có bốn chữ số và nhận ra giá trị của các chữ số theo vị trí của nó ở từng hàng.
- Bước đầu nhận ra thứ tự của các số trong nhóm các số có bốn chữ số. 
 NL:- Rèn năng lực tự học, hợp tác theo nhóm
 PC: Giups đỡ bạn, biết nhận nhiệm vụ và tự hoàn thành nhiệm vụ của mình
B / Chuẩn bị: HS :có các tấm bìa, mỗi tấm bìa có 100, 10, 1 ô vuông.
C/ Hoạt động dạy - học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
 1) HĐ khởi động: 
 Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
 2/ Hình thành kiến thức
- Giới thiệu bài: 
a. Giới thiệu số có 4 chữ số.
- Giáo viên ghi lên bảng số: 1423
- Yêu cầu HS lấy ra 10 tấm bìa, mỗi tấm bìa có 100 ô vuông rồi xếp thành 1 nhóm như SGK. 
- GV đính lên bảng.
- Yêu cầu hS lấy tiếp 4 tấm bìa như thế, xếp thành nhóm thứ 2.
- GV đính lên bảng.
- Yêu cầu HS lấy 2 cột, mỗi cột có 10 ô vuông, xếp thành nhóm thứ 3.
- Yêu cầu HS lấy tiếp 3 ô vuông, xếp thành nhóm thứ 4.
- Gọi HSKG nêu số ô vuông của từng nhóm.
- GV ghi bảng như SGK.
 1000 400 20 3
+Nếu coi 1 là một đơn vị thì hàng đơn vị có mấy đơn vị?
+ Nếu coi 10 là một chục thì hàng chục có mấy chục?
+Nếu coi 100 là một trăm thì hàng trăm có mấy trăm?
+Nếu coi1000 là một nghìn thì hàng nghìn có mấy nghìn?
- GV nêu: Số gồm 1 nghìn, 4 trăm, 2 chục và 3 đơn vị viết là: 1423; đọc là: "Một nghìn bốn trăm hai mươi ba" .
- Yêu cầu nhiều em chỉ vào số và đọc số đó. 
- Nêu: 1423 là số có 4 chữ số, kể từ trái sang phải: chữ số 1 chỉ 1 nghìn, chữ số 4 chỉ 4 trăm, chữ số 2 chỉ 2 chục, chữ số 3 chỉ 3 đơn vị.
- Chỉ bất kì một trong các chữ số của số 1423 để HS nêu tên hàng.
b) Luyện tập:
Bài 1: - Gọi học sinh nêu bài tập 1.
- Yêu cầu HS quan sát mẫu - câu a. HS phân tích mẫu
+ Hàng nghìn có mấy nghìn?
+ Hàng trăm có mấy trăm?
+ Hàng chục có mấy chục?
+ Hàng đơn vi có mấy đơn vị?
- Mời 1 em lên bảng viết số.
- Gọi 1 số em đọc số đó.
- Yêu cầu HS tự làm câu b, sau đó gọi HS nêu miệng kết quả. 
- Nhận xét đánh giá.
Bài 2: - Gọi học sinh nêu bài tập 2. 
- Yêu cầu cả lớp làm vào vở. 
- Mời một em làm bảng phụ
- Yêu cầu lớp đổi chéo vở KT bài.
- Giáo viên nhận xét đánh giá.
Bài 3: - Gọi học sinh đọc yêu cầu bài 3. 
- Yêu cầu cả lớp thực hiện vào vở. 
- Chấm vở 1 số em, nhận xét chữa bài.
3) Củng cố - Dặn dò:
- Yêu cầu HS viết số có 4 chữ số rồi đọc số đó.
- Nhận xét đánh giá tiết học. 
- Dặn về nhà học và xem lại các BT đã làm .
HĐ cả lớp
- HS lấy các tấm bìa rồi xếp thành từng nhóm theo hướng dẫn của GV.
- HS nêu số ô vuông của từng nhóm: Mỗi tấm bìa có 100 ô vuông, nhóm thứ nhất có 10 tấm bìa sẽ có 1000 ô vuông. Nhóm thứ hai có 4 tấm bìa vậy nhóm thứ hai có 400 ô vuông. Nhóm thứ 3 có 20 ô vuông còn nhóm thứ tư có 3 ô vuông.
+ Hàng đơn vị có 3 đơn vị.
+ Hàng chục có 2 chục.
+ Có 4 trăm.
+ Có 1 nghìn.
- Nhắc lại cấu tạo số và cách viết, cách đọc số có bốn chữ số .
- HS chỉ vào từng chữ số rồi nêu lại (từ hàng nghìn đến đơn vị rồi ngược lại. 
HĐ cá nhân
- Cả lớp quan sát mẫu.
+ Có 4 nghìn.
+ Có 2 trăm.
+ Có 3 chục.
+ Có 1 đơn vị.
- 1 em lên bảng viết số, lớp bổ sung: 4231
- 3 em đọc số: "Bốn nghìn hai trăm ba mươi mốt".
- Cả lớp tự làm bài, chéo vở để KT.
- 3 em nêu miệng kết quả, lớp bổ sung.
HĐ cặp đôi
* Một em đọc đề bài 2.
- Cả lớp làm vào vở.
- Một học sinh lên bảng làm bài.
- Nhận xét chữa bài trên bảng.
HĐ nhóm
* Một học sinh đọc đề bài 3.
- Cả lớp thực hiện vào vở.
- 1HS lên bảng chữa bài, lớp nhận xét bổ sung.
a) 1984; 1985 ; 1986; 1987; 1988; 1989
- 2 em lên bảng viết số và đọc số.
.............................................
Tập đọc - Kể chuyện:
HAI BÀ TRƯNG
 A/Mục tiêu bài học: KT:
- Đọc đúng, rành mạch, biết ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ, bước đầu biết đọc phù hợp với diễn biến của truyện. 
- Hiểu nội dung: Ca ngợi tinh thần bất khuất chống giặc ngoại xâm của Hai Bà Trưng và nhân dân ta (Trả lời được các câu hỏi trong SGK). 
- Kể lại được từng đoạn của câu chuyện dựa theo tranh minh họa.
NL: Khả năng tự học, biết làm việc theo nhóm
 PC:Biết nhận nhiệm vụ và hoàn thành nhiệm vụ của mình
B / Chuẩn bị: GV và HS: 
 - Tranh ảnh minh họa truyện trong SGK.
C/ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1/ HĐ khởi động:
- Kiểm tra sách vở học sinh.
2/Hình thành kiến thức
 Giới thiệu 7 chủ điểm của SGK.
- Cho HS quan sát tranh minh họa chủ điểm Bảo vệ Tổ quốc.
a) Giới thiệu bài: Cho HS quan sát và miêu tả những hình ảnh trong tranh. 
Tập đọc
HĐ1: Luyện đọc
* Giáo viên đọc diễn cảm toàn bài. 
* Luyện đọc câu
- Y/C HS tìm từ ngữ khó đọc, dễ lẫn
* Luyện đọc đoạn
- Yêu cầu đọc từng đoạn trong nhóm. 
-GV theo dõi HS đọc và hướng dẫn ngắt giọng câu khó đọc .
- Luyện đọc đoạn lần 2
- Đọc chú giải
- Gọi một học sinh đọc lại cả bài.
HĐ 2: Hướng dẫn tìm hiểu bài : 
+ Nêu những tội ác của giặc ngoại xâm đối với dân ta?
+ Ở đoạn 1 ta nên đọc như thế nào?
+ Hai Bà Trưng có tài và có chí lớn như thế nào?
+ Vì sao Hai Bà Trưng khởi nghĩa?
+ Tìm những chi tiết nói lên khí thế của quân khởi nghĩa?
+ Kết quả cuộc khởi nghĩa như thế nào?
+ Vì sao bao đời nay nhân dân ta tôn kính Hai Bà Trưng?
HĐ3:) Luyện đọc lại: 
- Đọc diễn cảm đoạn 3.
- Mời 3 em thi đọc lại đoạn văn.
- Mời 1HS đọc cả bài văn. 
- Nhận xét, tuyên dương em đọc hay nhất .
* Kể chuyện: 
- Yêu cầu HS quan sát lần lượt từng tranh trong SGK.
- Gọi 1HS khá kể mẫu một đoạn câu chuyện. 
- Mời 4 em tiếp nối nhau kể 4 đoạn câu chuyện trước lớp 
- Yêu cầu 1HS kể lại cả câu chuyện.
- Nhận xét tuyên dương em kể hay nhất.
HĐ4) Củng cố dặn dò : 
- Câu chuyện giúp em hiểu được điều gì? 
- Dặn về nhà luyện đọc lại bài. 
- Lắng nghe.
- Quan sát và phân tích tranh minh họa.
- Lớp theo dõi lắng nghe GV đọc bài.
- Học sinh luyện đọc theo hướng dẫn của GV
HĐ cá nhân 
- Lớp lắng nghe đọc mẫu. 
- Nối tiếp nhau đọc từng câu, kết hợp luyện 
- Từ khó: tội ác, đô hộ, giặc ngoại xâm,....
- Từ mới: đô hộ, ngoại xâm 
HĐ cặp đôi
- Nối tiếp nhau đọc từng đoạn theo cặp
+ Luyện đọc câu khó, dài cá nhân
- Đại diện một số cặp đọc trước lớp
- HS nhận xét bạn đọc
- HS đọc chú giải 
- Một học sinh đọc lại cả bài.
* HĐ nhóm: Cá nhân tự suy nghĩ từng câu hỏi, trao đổi với bạn bên cạnh, sau đó CTHĐTQ điều hành
+ Chúng thẳng tay chém giết dân lành, cướp hết ruộng nương, ... lòng dân oán hận ngút trời.
+ Đọc với giọng chậm rãi, căm hờn, nhấn giọng ở những từ ngữ nói lên tội ác của giặc, sự căm hờn của nhân dân ta.
+ Rất giỏi võ nghệ, nuôi chí giành lại non sông
+ Vì Hai Bà yêu nước, thương dân, căm thù giặc đã giết hại ông Thi Sách và gây bao tội ác với nhân dân ta.
+ Hai Bà Trưng mặc giáp phục thật đẹp, bước lên bành voi rất oai phong, ...
+ Kết quả thành trì của giặc sụp đổ. Tô Định trốn về nước. Đất nước sạch bóng quân thù.
+ Vì Hai Bà Trưng đã lành đạo ND giải phóng đất nước, là 2 vị anh hùng chống giặc đầu tiên trong lịch sử nước nhà.
HĐ cá nhân
- Lắng nghe giáo viên đọc mẫu.
- 3 em thi đọc lại đoạn 3 của bài.
- 1HS đọc cả bài văn.
- Lớp theo dõi nhận xét, bình chọn bạn đọc hay nhất.
HĐ cặp đôi
- Lớp quan sát các tranh minh họa.
- 1 em khá kể mẫu đoạn 1 câu chuyện.
- Kể theo cặp
- Lần lượt mỗi lần 4 em kể nối tiếp theo 4 đoạn của câu chuyện.
- Một em kể lại toàn bộ câu chuyện trước lớp. 
- Dân tộc VN ta có truyền thống chống giặc ngoại xâm bất khuất từ bào đời nay.
 ...............................................
 Thứ 3 ngày 16 tháng 1 năm 2018
Thể dục: TRÒ CHƠI “ THỎ NHẢY”
I: Mục tiêu bài học:
 - Ôn đi vượt chướng ngại vật, di chuyển hướng phải, trái.
 - Chơi trò chơi “ thỏ nhảy ”
 - Hs đi vượt chướng ngại vật, di chuyển hướng phải, trái. tương đối chính xác.
 - Hs tham gia chơi tương đối chủ động, tham gia chơi hào hứng.
 II: Chuẩn bị:
 - Địa điểm: Trên sân trường.
 - Phưong tiện: Chuẩn bị một còi kẻ sân dể học và chơi trò chơi
III:Nội dung và phương pháp:
Nội dung
Định lượng
Chỉ dẫn phương pháp và tổ chức tập luyện
 1:Phần mở đầu
- Tập hợp lớp, phổ biến nội dung , yêu cầu giờ học.
 - Đứng tạichỗ vỗ tay và hát 1 bài
 - Giậm chân tại chỗ theo nhịp 1-2.
 - Chạy nhẹ nhàng theo đội hình vòng tròn 
 Chơi trò chơi “kéo cưa lừa xẽ”
2:Phần cơ bản:
a: Ôn đi vượt chướng ngại vật thấp, đi chuyển hướng phải, trái.
- Tập theo đội hình 2 hàng dọc do gv điều khiển cả lớp tập một lần sau đó chia tổ tập luyện, GV theo dõi sửa chữa sai cho hs.
- Từng tổ thi đua biểu diễn xem 
tổ nào nhanh và đẹp nhất
c: Chơi trò chơi “thỏ nhảy ”
 - Giáo viên tập hợp lớp theo đội hình chơi
 - Nhắc lại cách chơi và luật chơi.
 - Cho học sinh chơi thử 1-2 lần
 - Chơi chính thức theo hình thức thi đua,- Giáo viên quan sát, nhận xét, biểu dương tổ thắng cuộc.
ô Tổ chức đội hình tập có kỉ luật, tuyệt đối an toàn.
.
3 :Phần kết thúc:
* Đứng tại chỗ vỗ tay và hát.
- Học sinh đứng tại chỗ thả lỏng.
- Giáo viên hệ thống lại nội dung bai học.
- GV nhận xét giờ học và giao bài tập về nha 
 5- 6p
18-20 p
 4-6 p 
 Đội hình nhận lớp
 €€€€€€€€€ 
€€€€€€€€€ €€€€€€€€€
 €
 Đội hình tập luyện
€€€€ € P
€€€€ € P
€€€€ € P
 xp
 Ñoäi hình troø chôi
€€€ € ð ð ð ð ð O
€€€ € ð ð ð ð ð O
€€€ € ð ð ð ð ð O
 Cb Xp
 Đội hình kết thúc
€€€€€€€€€€
€€€€€€€€€€ €€€€€€€€€€
 €
 .
Toán:
LUYỆN TẬP
A/Mục tiêu bài học: KT:
 - Biết đọc, viết các số có bốn chữ số (trường hợp các chữ số khác 0)
- Biết thứ tự của các số có bốn chữ số trong dãy số .
- Bước đầu làm quen với các số tròn nghìn (từ 1000 đến 9000)
 NL: Khả năng tự học, biết làm việc theo nhóm
 PC:Biết nhận nhiệm vụ và hoàn thành nhiệm vụ của mìn
B/ Chuẩn bị: 
HS: Bảng con ; GV: Bảng phụ
C/Hoạt động dạy - học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
 1. HĐ khởi động:
- Yêu cầu cả lớp viết vào bảng con các số:
 Ba nghìn một trăm bảy mươi sáu.
 Tám nghìn hai trăm bốn mươi lăm
- Nhận xét đánh giá.
2. Luyện tập
a) Giới thiệu bài: 
b) Hướng dẫn HS luyện tập - thực hành:
Bài 1: - Gọi học sinh nêu yêu cầu BT.
- Yêu cầu học sinh làm vào bảng con
- Mời 1 em lên chữa bài trên bảng lớp. 
- Yêu cầu lớp theo dõi đổi chéo vở và tự chữa bài. 
- Giáo viên nhận xét đánh giá.
Bài 2: - Gọi học sinh nêu yêu cầu bài.
- Yêu cầu HS tự làm vào vở.
- Gọi 1HS lên bảng làm bài.
- Nhận xét bài làm của học sinh. 
Bài 3 
- Gọi học sinh nêu yêu cầu bài.
- Yêu cầu HS làm bài vào vở nháp
- Nhận xét chữa bài.
Bài 4: Gọi học sinh nêu yêu cầu bài .
- Yêu cầu HS làm bài vào vở.
- Chấm vở 1 số em, nhận xét chữa bài.
c) Củng cố - Dặn dò:
Nhận xét, chuẩn bị bài: Luyện tập
- Cả lớp viết vào bảng con các số do GV đọc.
- Lớp theo dõi giáo viên giới thiệu bài.
HĐ cá nhân
- Một em nêu đề bài .
- Cả lớp thực hiện vào bảng con.
- 1học sinh thực hiện trên bảng, lớp bổ sung. 
 Đọc số 
Viết số
Chín nghìn bốn trăm sáu mươi 
9460
Bốn nghìn bảy trăm sáu mươi lăm 
4765
Năm nghìn tám trăm hai mươi 
5820
- Một em nêu bài tập 2.
- Cả lớp thực hiện làm vào vở .
- 1học sinh thực hiện trên bảng, lớp nhận xét chữa bài. 
Viết 
 Đọc số 
4444
Bốn nghìn bốn trăm bốn mươi tư .
8781
Tám nghìn bảy trăm tám mươi mốt.
7155
Bảy nghìn một trăm năm mươi lăm.
HĐ cặp đôi
- Một học sinh nêu yêu cầu bài. 
- Cả lớp thực hiện vào vở nháp 
- 3HS lên bảng chữa bài. 
a/ 8650, 8651, 8652 8656
b/ 3120 , 3121, 3122, 3126.
HĐ nhóm
- Một học sinh nêu yêu cầu bài. 
- Cả lớp thực hiện vào vở. 
- 1HS lên bảng chữa bài. 
 ..................................................
Tập đọc:
BÁO CÁO KẾT QUẢ THÁNG THI ĐUA“NOI GƯƠNG CHÚ BỘ ĐỘI"
A/Mục tiêu bài học: 
- Bước đầu biết đọc đúng giọng đọc một bản báo cáo.
- Hiểu nội dung một báo cáo hoạt động của tổ (trả lời được các câu hởi trong SGK)
B/ Chuẩn bị: 
4 băng giấy ghi chi tiết nội dung các mục: học tập, lao động ... của báo cáo.
C/ Hoạt động dạy - học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. HĐ khởi động:
- Yêu cầu 3HS, mối em kể 1 đoạn câu chuyện Hai Bà Trưng.
- Nhận xét 
2.Hình thành kiến thức
a) Giới thiệu bài:
Tập đọc
HĐ1: Luyện đọc
* Giáo viên đọc diễn cảm toàn bài. 
* Luyện đọc câu
- Y/C HS tìm từ ngữ khó đọc, dễ lẫn
* Luyện đọc đoạn
- Yêu cầu đọc từng đoạn trong nhóm. 
-GV theo dõi HS đọc và hướng dẫn ngắt giọng câu khó đọc .
- Luyện đọc đoạn lần 2
- Đọc chú giải
- Gọi một học sinh đọc lại cả bài.
HĐ 2: Hướng dẫn tìm hiểu bài : 
- CTHĐTQ điều hành trước lớp 
+ Theo bạn bản báo cáo trên là của ai?
+ Bạn đó báo cáo với những ai? 
+ Bản báo cáo gồm những nội dung nào? 
+ Báo cáo kết quả thi đua trong tháng để làm gì?
d) Luyện đọc lại:
- Cho HS chơi TC: Gắn đúng vào ND báo cáo.
- Chia bảng thành 4 phần và ghi sẵn: Học tập – lao động – các công tác khác – đề nghị khen thưởng. 
- Gọi 4 em thi đua gắn đúng vào các mục đã ghi sẵn. 
- Yêu cầu học sinh đọc lại phần vừa gắn.
- Mời một học sinh đọc lại cả bài. 
- Nhận xét đánh giá bình chọn em đọc hay 
đ) Củng cố - dặn dò:
- Giáo viên nhận xét đánh giá .
- Dặn dò học sinh về nhà ddoc lại bài. 
- 3HS kể lại câu chuyện Hai Bà Trưng.
- Lớp theo dõi, nhận xét.
- Lắng nghe giới thiệu bài. 
HĐ cá nhân 
- Lớp lắng nghe đọc mẫu. 
- Nối tiếp nhau đọc từng câu, kết hợp luyện đọc từ khó
HĐ cặp đôi
- Nối tiếp nhau đọc từng đoạn theo cặp
+ Luyện đọc câu khó, dài cá nhân
- Đại diện một số cặp đọc trước lớp
- HS nhận xét bạn đọc
- HS đọc chú giải 
- Một học sinh đọc lại cả bài.
* HĐ nhóm: Cá nhân tự suy nghĩ từng câu hỏi, trao đổi với bạn bên cạnh, sau đó CTHĐTQ điều hành
+ Đây là bản báo cáo của bạn lớp trưởng.
+ Với tất cả các bạn trong lớp về kết quả thi đua của lớp trong tháng.... 
+ Nêu nhận xét về các mặt thi đua của lớp như : học tập , lao động , các công tác khác và cuối cùng là đề nghị khen... 
+ Để nêu ra những ưu khuyết điểm của tổ, cá nhân. Từ đó có hướng khắc phục, sửa chữa...
HĐ cá nhân
- 4 em lên thi gắn đúng các tờ giấy lớn do GV phát vào các phần bảng đã kẻ sẵn rồi đọc diễn cảm mục vừa gắn.
- Lớp theo dõi bình chọn bạn thắng cuộc.
- Một bạn đọc lại cả bài. 
- Lớp lắng nghe để bình chọn bạn 
đọc hay nhất .
Tiếng việt*: ÔN TẬP
I. Mục tiêu bài học: KT:
Giúp HS ôn tập và củng cố kiến thức về câu Ai thế nào? Ai làm gì, ai là gì?
Tìm được bộ phận trả lời cho câu hỏi.
NL: Khả năng tự học, biết làm việc theo nhóm
PC:Biết nhận nhiệm vụ và hoàn thành nhiệm vụ của mình
II. Chuẩn bị: GV: Bảng phụ
III.Các hoạt động dạy học 
1.HĐ khởi động
2. Luyện tập:
Bài 1: Đặt 2 câu theo mẫu câu: Ai thế nào? 2 câu theo mẫu ai làm gì, 2 câu theo mẫu ai là gì?
HS nêu yêu cầu 
GV hướng dẫn hs làm
Bài 2: Đặt câu hỏi cho bộ phận gạch chân:
a)Râu tóc ông em bạc phơ.
b)Cánh đồng lúa như sóng xanh dập dờn trên mặt biển.
c)Tiếng sáo diều trầm bổng giữa trời xanh.
d)Đường làng em mềm như dải lụa.
Bài 3:Tìm các câu theo mẫu câu Ai thế nào? Ai làm gì?
 (1) Mưa ngày một thêm tầm tã (2) Nước sông càng dâng cao (3) Cả làng Bùi, hàng trăm con người có đủ già trẻ, trai gái, kéo lên đê (4) Đèn bão, đèn chai le lói thâu đêm đôi bờ sông dài (5) Ai cũng quyết tâm bảo vệ con đê để cứu lấy đồng lúa, cứu lấy xóm làng (6) Tiếng trống ngũ liên giục giã thôi thúc...
HS đọc yêu và làm bài
3. Củng cố dặn dò
- Nhận xét tiết học.
- HS hát vui
HĐ cá nhân
HS đặt câu theo y/c của gv
Nhận xét.
HĐ cặp đôi
a)Râu tóc ông em thế nào?
b) Cái gì như sóng xanh dập dờn trên mặt biển ?
c) Cái gì trầm bổng giữa trời xanh?
d)Đường làng em thế nào?
HĐ nhóm
HS đọc yêu và làm bài
 Các câu : 1, 2, 4, 6 theo mẫu câu Ai thế nào?
Các câu: 3, 5 theo mẫu câu Ai làm gì?
 ..
 Chiều thứ 3 ngày 16 tháng 1 năm 2018
Toán:
	CÁC SỐ CÓ BỐN CHỮ SỐ (tiếp theo)	
 A/Mục tiêu bài học: KT:
- Biết đọc, viết các số có bốn chữ số (trường hợp chữ số hàng đơn vị, hàng chục, hàng trăm là 0) và nhận ra chữ số 0 còn dùng để chỉ không có đơn vị nào ở hàng nào đó của số có bồn chữ số.
- Tiếp tục nhận biết thứ tự của các số có bốn chữ số trong dãy số. 
 NL: Khả năng tự học, biết làm việc theo nhóm
 PC:Biết nhận nhiệm vụ và hoàn thành nhiệm vụ của mình
B/ Chuẩn bị: 
GV:Kẻ sẵn bảng ở bài học như SGK (không ghi số).
C/ Hoạt động dạy - học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. HĐ khởi động:
- Gọi hai em lên bảng làm bài tập.
- Nhận xét.
2. Hình thành kiến thức
a) Giới thiệu bài: 
* Giới thiệu số có 4 chữ số, các trường hợp có chữ số 0.
b) Luyện tập:
Bài 1: 
- GV đến giúp đỡ học sinh
+ 3690: Ba nghìn sáu trăm chín mươi.
+ 6504: Sáu nghìn năm trăm linh bốn.
+ 5005: Năm nghìn không trăm linh năm.
Bài 2: - Gọi học sinh nêu yêu cầu bài tập.
- Yêu cầu HS làm việc cá nhân.
Bài 3: - Gọi học sinh đọc yêu cầu bài 
- Yêu cầu cả lớp thực hiện vào vở. 
- Chấm vở 1 số em, nhận xét chữa bài.
c) Củng cố - Dặn dò:
- Đọc các số sau: 6017; 5105; 3250.
- Về nhà xem lại các BT đã làm.
- 1 em lên bảng làm BT 3b tiết trước.
- Lớp theo dõi nhận xét bài bạn.
*Lớp theo dõi giới thiệu 
- Vài học sinh nhắc lại tựa bài.
* HĐ cặp đôi
* Một em nêu yêu cầu bài, trao đổi làm bài vào vở.
 a/ 5616, 5617, 5618, 5619, 5620, 5251
 b/ 8009, 8010, 8011, 8012, 8013, 8014. 
HĐ cá nhân
* Một học sinh đọc đề bài 3.
- Cả lớp thực hiện vào vở.
- HS nối tiếp thi đua theo dãy bàn điền nhanh, điền đúng các số thích hợp vào ô trống để được một dãy số sau đó đọc các số có trong dãy số.
HĐ cá nhân
- 2HS đọc số.
 .
Chính tả: Nghe - viết
TRẦN BÌNH TRỌNG
A/Mục tiêu bài học: KT:
- Nghe viết đúng bài chính tả trình bày đúng hình thức bài văn xuôi.
- Làm đúng BT2 a/b 
NL: Rèn khả năng tự học
PC: GDHS rèn chữ viết đúng đẹp, giữ vở sạch
B/ Chuẩn bị: GV:3 tờ phiếu khổ to để viết nội dung bài tập 2b.
 Hs: bảng con
C/ Hoạt đông dạy - học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. HĐ khởi động:
- Yêu cầu 2HS lên bảng viết, cả lớp lớp viết vào bảng con các từ: thời tiết, thương tiếc, bàn tiệc, xiết tay.
- Nhận xét đánh giá.
2.Hình thành kiến thức
a) Giới thiệu bài
b) Hướng dẫn nghe- viết:
* Hướng dẫn chuẩn bị:
- Đọc 1 lần bài chính tả Trần Bình Trọng. 
- Yêu cầu hai em đọc lại, cả lớp đọc thầm.
- Gọi 2HS đọc chú giải các từ Trần Bình Trọng, tước vương, khẳng khái.
+ Khi giặc dụ dỗ đầu hàng Trần Bình Trọng đã nói gì?
+ Em hiểu câu nói này của Trần Bình Trọng như thế nào ?
+ Những từ nào trong bài chính tả cần viết hoa?
+ Câu nào được đặt trong dấu ngoặc kép sau dấu hai chấm ?
- Yêu cầu lấy bảng con viết các tiếng khó. 
- Giáo viên nhận xét đánh giá .
* Đọc cho học sinh viết đoạn văn vào vở
* Chấm, chữa bài.
 c/ Hướng dẫn làm bài tập 2b: 
- Yêu cầu HS đọc thầm đoạn văn, đọc chú giải cuối đoạn văn đó.
- Yêu cầu cả lớp làm bài vào VBT.
- Mời 3HS lên bảng thi điền đúng. Sau đó từng em đọc kết quả.
- Cùng cả lớp nhận xét chốt lại lời giải đúng, bình chọn em thắng cuộc.
- Mời 3 em đọc lại kết quả đúng. GV sửa lỗi phát âm.
- Mời 1 em đọc lại toàn bộ đoạn văn.
HSKT: Làm theo h/d
d) Củng cố - Dặn dò:
- Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học. 
- Dặn về nhà đọc lại BT2, ghi nhớ chính tả.
- HS nghe - viết.
- Lớp lắng nghe giới thiệu bài. 
HĐ cả lớp
- Cả lớp theo dõi giáo viên đọc bài.
- 2HS đọc lại bài. Cả lớp đọc thầm theo.
- 2 em đọc chú giải.
+ Ông nói “Ta thà làm ma ma nước Nam chứ không thèm làm vương đất Bắc".
+ Trần Bình Trọng rất yêu nước, thà chết ở nước mình, không thèm sống làm tay sai cho giặc, phản bội Tổ quốc.
+ Chữ cái đầu câu, đầu đoạn, các tên riêng trong bài. 
+ Câu nói của Trần Bình Trọng trả lời quân giặc.
- Lớp nêu ra một số tiếng khó và thực hiện viết vào bảng con các từ (sa vào, dụ dỗ, tước vương )
- Nghe - viết bài vào vở.
- Dò bài soát lỗi bằng bút chì .
HĐ cá nhân
- Cả lớp đọc thầm đoạn văn.
- Tự làm bài vào VBT.
- 3 em lên bảng thi làm bài nhanh, đúng.
- Cả lớp nhận xét, bình chọn bạn thắng cuộc.
- 3 em đọc lại lời giải đúng.
- 1 em đọc lại cả đoạn văn.
- Cả lớp chữa bài theo lời giải đúng (nếu sai): biết tin - dự tiệc - tiêu diệt - công việc - chiếc cặp.
 .
	Toán:	ÔN LUYỆN 
I/Mục tiêu bài học: KT:
 - Giúp Hs đếm, đọc, viết các số có bốn chữ số.
 - Hs nắm được các hàng của các số có bốn chữ số.
 NL: Khả năng tự học, biết làm việc theo nhóm
 PC:Biết nhận nhiệm vụ và hoàn thành nhiệm vụ của mìn
 II.Chuẩn bị: HS: Bảng con
 III.Hoạt động dạy-học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh.
1. Gv nêu mục tiêu nhiệm vụ của tiết học
2. Hướng dẫn Hs làm bài tập.
Gv chép đề cho Hs làm bài.
Bài 1: Viết các số sau:
a, Tám nghìn bốn trăm mười lăm.
b, Năm nghìn chín trăm linh bảy.
c, Hai nghìn không trăm linh bốn.
d, Sáu nghìn không trăm năm mươi.
Gv nhận xét chốt kết quả đúng.
Bài 2: a, Viết mỗi số sau thành tổng (theo mẫu):
7461; 9632; 5078; 2005; 4020.
Mẫu: 7461 = 7000 + 400 + 60 + 1.
b, Viết số, biết rằng số đó có thể viết thành tổng như sau:
3000 + 500 + 20 + 4
2800 + 30 + 9
6000 + 600 + 8
1900 + 42
c, Viết tiếp số vào chỗ chấm:
9965 ; 9970 ; 9975 ; ; ; .
Bài tập 3: HS năng khiếu
- Tìm số có hai chữ số, biết rằng tổng của hai chữ số bằng 12 và chữ số hàng chục bằng chữ số hàng đơn vị.
Gv chốt kết quả đúng.
C . Củng cố- dặn dò.
Nhắc Hs về nhà xem lại bài 
3 Hs lên bảng chữa bài.
Hs lắng nghe.
Hs làm bài tập.
HĐ cá nhân
- HS làm bài vào bảng con
- GV nhận xét
HĐ cặp đôi
Hs đọc yêu cầu bài tập 
- Hs Làm bài vào nháp
- Hs nêu kết quả
Hs điền chữ hoặc số thích hợp vào chỗ chấm.
Hs đọc yêu cầu bài tập.
Nhận xét yêu cầu và làm bài vào vở.
HĐ nhóm
2 Hs lên bảng làm bài mỗi em làm 2 phần.
Hs nêu qui luật và viết vào dãy số 3 số hạng còn lại.
Hs đọc phân tích và làm bài.
1 hs chữa bài .
Hs chữa bài vào vở.
......................................................
Tự nhiên xã hội : VỆ SINH MÔI TRƯỜNG (tiếp theo)
A/ Mục tiêu bài học : KT:
 - Nêu tác hại của người và gia súc phóng uế bừa bãi .Thực hiện đại tiểu tiện đúng nơi quy định .
NL: NL tự học, biết làm việc theo nhóm
PC: Biết hoàn thành nhiệm vụ được giao 
- GDHS biết xử lí phân hợp VS là phòng chống ô nhiễm MT, không khí, đất và nước cũng góp phần tiết năng lượng nước
B / Chuẩn bị: GV và HS:- Các hình trang 70 và 71 SGK. 
 C/ Hoạt động dạy - học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1) Giíi thiÖu bµi: ...
2) Khai th¸c bµi:
 Hoạt động 1: Quan sát tranh TLCH:
 Bước 1 : Quan sát cá nhân :
- Yêu cầu HS quan sát các hình trang 70 và 71 sách giáo khoa.
Bước 2 : - Mời một số em nói nhận xét những gì quan sát thấy trong hình. 
 Bước 3 : Thảo luận nhóm 
- Yêu cầu thảo luận theo gợi ý :
+ Nêu tác hại của việc người và gia súc phóng uế bừa bãi ? 
+ Chúng ta cần làm gì để tránh những hiện tượng trên?
- Mời đại diện các nhóm lên trình bày trước lớp .
- Yêu cầu lớp nhận xét bổ sung .
- KL: Phân và nước tiểu là chất cặn bã, chúng có mùi hôi thối và chứa nhiều mầm bệnh, cho nên chúng ta không nên phóng uế bừa bãi.
Hoạt động 2: Làm việc theo cặp
 Bước 1: - Yêu cầu các nhóm quan sát các hình 3 và 4 trang 71 sách giáo khoa và trao đổi theo gợi ý:
+ Hãy chỉ và cho biết tên các loại nhà tiêu trong các hình ?
+ Ở địa phương em thường sử dụng loại nhà tiêu nào ?
+ Bạn và những người trong gia đình cần làm gì để giữ cho nhà tiêu luôn sạch ?
+ Cần làm gì để phân vật nuôi không làm ô nhiễm môi trường ?
 Bước2: - Mời đại diện một số cặp lên trình bày trước lớp.
- KL: Dùng nhà tiêu hợp VS để phòng chống ô nhiễm môi trường không khí, đất và nước.
* Củng cố - Dặn dò:
- Nhận xét đánh giá tiết học. 
- Dặn về nhà xem trước bài mới .
- Nghe gt ...
HĐ nhóm
- Quan sát tranh trong hình trang 70, 71
+ Một số em lên nêu nhận xét: Tranh vẽ về người và gia súc thả rông phóng uế bừa bãi gây ô nhiễm môi trường.
- Các nhóm thảo luận. 
+ ...
+ ...
- Lần lượt đại diện các nhóm lên chỉ vào từng bức tranh và trình bày trước lớp về sự ô nhiễm cũng như tác hại của rác thải đối với sức khỏe con người.
- Lớp nhận xét và bình chọn nhóm đúng nhất 
- Nghe ,nhí
HĐ cặp đôi
- Các nhóm quan sát hình 3 và 4 trang 71 chỉ và nêu tên các loại nhà tiêu có trong các hình trong sách giáo khoa và qua đó liên hệ với những loại nhà tiêu hiện đang sử dụng nơi em ơ.û 
- Lần lượt các đại diện lên trình bày trước lớp. - Lớp lắng nghe và nhận xét bổ sung nếu có .
- Nghe ,nhí.
- Nghe.
- Nghe , thùc hµnh 
.................................................
Chiều thứ 5 ngày 18 tháng 1 năm 2018
Tập làm văn: CHÀNG TRAI LÀNG PHÙ ỦNG
 A/ Mục tiêu bài học: KT:Nghe- kể lại được câu chuyện Chàng trai làng Phù Ủng.
- Viết lại được câu trả lời cho câu hỏi b hoặc c
 NL:- Rèn năng lực tự học, hợp tác theo nhóm
 PC: Giups đỡ bạn, biết nhận nhiệm vụ và tự hoàn thành nhiệm vụ của mình
 B/ Chuẩn bị: - Tranh minh họa truyện kể trong sách giáo khoa.
 C/ Hoạt động dạy - học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1/ HĐ khởi động
 Giới thiệu sơ lược chương trình TLV của HK II.
2/ Hình thành kiến thức
a) Giới thiệu bài :
 b) Hướng dẫn nghe , kể chuyện :
Bài tập 1 : Gọi 2 học sinh đọc bài tập.
- Giới thiệu về ông Phạm Ngũ Lão.
- Yêu cầu HS quan sát tranh minh họa và đọc các câu hỏi gợi ý đã viết sẵn trên bảng.
- GV kể chuyện lần 1:
+ Trong truyện có những nhân vật nào ?
- Giới thiệu về Trần Hưng Đạo.
- Giáo viên kể lại lần 2 .
+Chàng trai ngồi bên vệ đường làm gì ? 
+ Vì sao quân lính đâm giáo vào đùi chàng trai 
+ Vì saoTrần Hưng Đạo đưa chàng trai về kinh đô ?
- Giáo viên kể lại câu chuyện lần 3.
- Yêu cầu HS tập kể:
+ HS tập kể theo nhóm 3.
+ Mời đại diện 2 nhóm thi kể lại câu chuyện trước lớp.
+ Mời 2 nhóm kể chuyện phân vai. 
- Nhận xét, tuyên dương cá nhân, nhóm kể chuyện hay nhất.
Bài tập 2: Gọi 1 học sinh đọc yêu cầu bài 2.
- Yêu cầu lớp độc lập suy nghĩ và viết vào vở. 
- Mời một số em tiếp nối nhau thi đọc bài viết của mình trước lớp . 
- Theo dõi nhận xét. 
3) Củng cố - Dặn dò:
- Nhận xét đánh giá tiết học. 
- Lắng nghe để nắm bắt về yêu cầu của tiết tập làm văn.
HĐ cả lớp - nhóm
- 2 em đọc lại đề bài tập làm văn.
- Đọc thầm câu hỏi gợi ý và quan sát tranh.
- Lắng nghe giáo viên kể chuyện.
+ Trong chuyện có chàng trai làng phù Ủng , Trần Hưng Đạo và những người lính.
+ Chàng trai ngồi bên đường đan sọt.
+ Chàng trai mãi mê đan sọt không nhìn thấy kiệu Trần Hưng Đạo đã đến. Quân mở đường giận dữ lấy giáo đâm vào đùi để chàng trai tỉnh ra, dời khỏi chỗ ngồi.
+ Vì Trần Hưng Đạo mến chàng trai giàu lòng yêu nước và có tài . 
- Lớp theo dõi giáo viên kể lần 3 .
- HS tập kể chuyện theo nhóm.
- 2 nhóm thi kể toàn bộ câu chuyện trước lớp.
- 2 nhóm thi kể chuyện theo vai.
- Cả lớp theo dõi, bình chọn bạn và nhóm kể chuyện hay nhất.
HĐ cá nhân
- Viết lại câu trả lời cho câu hỏi b hoặc c.
- Cả lớp tự làm bài.
- 5 - 7 em thi đọc bài viết của mình trước lớp.
- Lớp theo dõi nhận xét bình chọn bạn làm tốt nhất.
 ..........................................
TiÕng ViÖt*: luyÖn: tËp lµm v¨n
A/ Mục tiêu: KT: HS luyÖn kể lại được câu chuyện Chàng trai làng Phù Ủng.
C¸c em viết lại được câu trả lời cho câu hỏi b , c
 NL: Giao tiếp, NL tự học
 PC: Biết hoàn thành nhiệm vụ được giao
B/ Chuẩn bị: - Bảng phụ chép sẵn 3 gợi ý kể chuyện.
 - Vở luyện
C/ Hoạt đọng dạy - học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1) Giới thiệu bài : ....
2) Luyện kể chuyện :
BT1: Hãy kể lại câu chuyện " Chàng trai làng Phù Ung "
a . Cho HĐ theo N4.
b. Cho HĐ cả lớp .
c. Thảo luận ND câu chuyện:
+Chàng trai ngồi bên vệ đường làm gì ? 
+ Vì sao quân lính đâm giáo vào đùi chàng trai 
+ Vì saoTrần Hưng Đạo đưa chàng trai về kinh đô ?
BT2: Viết lại câu trả lời 

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tong_hop_cac_mon_lop_3_tuan_19_nam_hoc_2017_2018.doc