Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 3 - Tuần 23+24 - Năm học 2020-2021

Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 3 - Tuần 23+24 - Năm học 2020-2021

Hoạt động của giáo viên

1. Hoạt động khởi động (5 phút):

- Kiểm tra bài cũ: Gọi học sinh đọc bài và trả lời câu hỏi trong sách giáo khoa.

- Nhận xét, cho điểm.

- Giới thiệu bài: trực tiếp.

2. Các hoạt động chính:

a. Hoạt động 1: Luyện đọc (22 phút).

* Mục tiêu: Giúp học sinh bước đầu đọc đúng các từ khó, câu khó. Ngắt nghỉ hơi đúng ở câu dài, hiểu nghĩa từ mới.

* Cách tiến hành:

- GV đọc mẫu bài văn.

- Cho HS luyện đọc từng câu.

- Cho HS tìm từ dễ phát âm sai và hướng dẫn HS đọc

- Cho HS chia đoạn (4 đoạn như trong SGK).

- Cho HS đọc từng đoạn trước lớp.

- Cho HS giải thích từ mới

- Cho HS đọc từng đoạn trong nhóm.

- Cho HS đọc đồng thanh cả bài

KL: Nhận xét cách đọc của HS và lưu ý cách đọc 1 số từ khó

b. Hoạt động 2: Hướng dẫn tìm hiểu bài (18 phút)

* Mục tiêu: Giúp học sinh nắm được cốt truyện, hiểu nội dung bài.

* Cách tiến hành:

+ Vì sao chị em Sô-phi không đi xem ảo thuật?

+ Vì sao hai chị em không nhờ chú Lí dẫn vào rạp xiếc

+ Vì sao chú Lí tìm đến nhà Xô-phi và Mác?

+ Những chuyện gì xảy ra khi mọi người uống trà?

c. Hoạt động 3: Luyện đọc lại, củng cố (10 phút)

* Mục tiêu: Giúp học sinh đọc trôi chảy, diễn cảm theo yêu cầu thể hiện của bài đọc.

* Cách tiến hành:

- Treo bảng phụ viết sẵn đoạn văn cần hướng dẫn đọc

- Đọc mẫu 1 số câu văn của đoạn 1, 3

- Gọi 1 HS đọc lại

+ Gọi 1 HS khá đọc

+ Gọi 3 HS thi đọc

 - Nhận xét, tuyên dương HS đọc tốt.

d. Hoạt động 4: Kể chuyện (15 phút)

* Mục tiêu: Học sinh tập kể lại câu chuyện theo cách phân vai.

* Cách tiến hành:

- Cho HS quan sát các tranh, nhận ra nội dung truyện trong từng tranh.

- Nhắc nhở HS: Khi nhập vai phải tưởng tượng chính mình là bạn đó, lời kể phải nhất quán.

- Mời 1 HS nhập vai Xô-phi kể lại đoạn 1 câu chuyện theo tranh.

- Mời 4 HS tiếp nối nhau thi kể từng đoạn câu chuyện theo lời Xô-phi hoặc Mác.

- Một HS kể lại toàn bộ câu chuyện.

- Nhận xét, tuyên dương nhóm kể hay, tốt.

3. Hoạt động nối tiếp (5 phút):

- Nhắc lại nội dung bài học, liên hệ thực tiễn.

- Xem lại bài, chuẩn bị bài sau.

 

doc 76 trang ducthuan 06/08/2022 1120
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 3 - Tuần 23+24 - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án ( lớp 3/2 )
Tuần 23 ( 22 /2/2021 đến 26/2/2021 )
Thứ hai :22/2/2021
Đạo đức
Đạo đức tuần 23
Tôn Trọng Đám Tang (tiết 1)
(KNS)
I. MỤC TIÊU:
	1. Kiến thức: Biết được những việc cần làm khi gặp đám tang. 
	2. Kĩ năng: Bước đầu biết cảm thông với những đau thương, mất mát người thân của người khác.
3. Thái độ: Yêu thích môn học; rèn các chuẩn mực, hành vi đạo đức đã học.
* KNS:
- Rèn các kĩ năng: Kĩ năng thể hiện sự cảm thông trước sự đau buồn của người khác. Kĩ năng ứng xử phù hợp khi gặp đám tang.
- Các phương pháp: Nói cách khác. Đóng vai.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:
1. Giáo viên: Bảng phụ.
2. Học sinh: Đồ dùng học tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động khởi động (5 phút):
- Kiểm tra bài cũ: Gọi học sinh lên trả lời các câu hỏi tiết trước.
- Nhận xét, đánh giá.
- Giới thiệu bài mới: trực tiếp.
2. Các hoạt động chính:
- Hát đầu tiết.
- 3 em thực hiện.
- Nhắc lại tên bài học.
a. Hoạt động 1: Kể chuyện (12 phút)
* Mục tiêu: HS biết vì sao cần phải tôn trọng đám tang và thể hiện 1 số cách ứng xử cần thiết khi gặp đám tang
* Cách tiến hành:
- Kể chuyện có sử dụng tranh minh hoạ
- Nêu câu hỏi và yêu cầu học sinh trả lời nhóm đôi
+ Khi gặp đám tang trên phố, mẹ Hoàng và một số người đi đường đã làm gì?
+ Tại sao mẹ Hoàng và mọi người phải thế?
+ Hoàng không nên làm gì khi gặp đám tang?
+ Theo em, chúng ta cần làm gì khi gặp đám tang? Vì sao?
- Gọi HS phát biểu
@ Kết luận: Khi gặp đám tang, chúng ta cần tôn trọng, chia sẻ nỗi buồn với mọi người. Đó là một nếp sống văn hoá.
b. Hoạt động 2: Đánh giá hành vi (9 phút).
* Mục tiêu: Giúp HS biết phân biệt hành vi đúng hay sai với hành vi sai.
* Cách tiến hành:
- Phát cho mỗi HS hai thẻ đỏ và xanh. 
- Nêu lần lượt các hành vi (Trong BT) và yêu cầu các em giơ thẻ màu đỏ nếu thấy việc làm đúng; giơ thẻ màu xanh, nếu thấy việc làm đó sai
@ Kết luận: Chúng ta cần tôn trọng đám tang, không chỉ trỏ mà phải biết ngả mũ nón, nhường đường, im lặng.
c. Hoạt động 3: Liên hệ bản thân (7 phút).
* Mục tiêu: Giúp HS tự đánh giá cách ứng xử của bản thân khi gặp đám tang
* Cách tiến hành:
- Cho HS học nhóm đôi, tự liên hệ về cách ứng xử của bản thân
- Gọi HS phát biểu
- Yêu cầu HS khác nhận xét
- Tuyên dương những HS đã có những hành vi đúng khi gặp đám tang. Nhắc nhở những HS còn chưa có hành vi đúng.
@ Kết luận: Chúng ta cần chú ý tôn trọng đám tang thông qua những việc làm dù nhỏ.
* Liên hệ giáo dục: Các em phải biết cảm thông trước sự đau buồn của người khác, phải có cách ứng xử phù hợp khi gặp đám tang.
3. Hoạt động nối tiếp (3 phút): 
- Nhận xét tiết học, liên hệ thực tiễn.
- Xem lại bài, chuẩn bị tiết sau. 
- Lắng nghe chuyện 
- Thảo luận nhóm đôi
- 4 HS đứng lên trả lời các câu hỏi.
- Lắng nghe các tình huống và giơ thẻ màu thể hiện ý kiến của mình với mỗi hành vi.
- Học nhóm đôi
- Phát biểu
- Nhận xét
@ RÚT KINH NGHIỆM: bài cũ Trò chơi ô chữ
Toán
Toán tuần 23 tiết 1
Nhân Số Có 4 Chữ Số Với Số Có 1 Chữ Số (tiết 2)
I. MỤC TIÊU:
	1. Kiến thức: Biết nhân số có bốn chữ số với số có một chữ số (có nhớ hai lần không liền nhau). 
	2. Kĩ năng: Vận dụng trong giải toán có lời văn. Thực hiện tốt các bài tập theo chuẩn: Bài 1; Bài 2; Bài 3; Bài 4.
	3. Thái độ: Yêu thích môn học. Rèn thái độ tích cực, sáng tạo và hợp tác.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:
	1. Giáo viên: Bảng phụ.
	2. Học sinh: Đồ dùng học tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động khởi động (5 phút):
- Kiểm tra bài cũ: Gọi 3 học sinh lên sửa bài tập của tiết trước.
- Nhận xét, cho điểm.
- Giới thiệu bài mới: trực tiếp.
2. Các hoạt động chính:
- Học sinh hát đầu tiết.
- 3 em thực hiện.
- Nhắc lại tên bài học.
a. Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh thực hiện phép nhân số có 4 chữ số với số có 1 chữ số (có nhớ hai lần không liền nhau) (8 phút)
* Mục tiêu: Giúp HS nhớ các bước thực hiện phép tính
* Cách tiến hành:
- Viết lên bảng phép nhân: 1427 x 3
- Yêu cầu 1 HS đặt tính theo cột dọc, cả lớp làm vào nháp
- Gọi HS nhận xét bài trên bảng 
- Gọi nhiều HS nêu cách thực hiện
- Nhắc nhở HS cách đặt tính và cách thực hiện, so sánh cho HS thấy phép tính được nhớ 2 lần, khác với tiết trước.
b. Hoạt động 2: Thực hành 20 (phút)
* Mục tiêu: Giúp cho HS biết cách thực hiện đúng phép tính nhân số có bốn chữ số với số có một chữ số và vận dụng vào giải toán.
* Cách tiến hành:
Bài 1: Tính
- Cho HS làm vào bảng con
- Uốn nắn sửa sai cho HS
Bài 2: Đặt tính rồi tính
- Mời HS đọc yêu cầu đề bài.
- Yêu cầu cả lớp làm bài vào vở
- Gọi 4 HS lên bảng sửa bài.
- Cho HS nhận xét
- Nhận xét, chốt lại
Bài 3: Toán giải
- Cho HS làm cá nhân
- Gọi 2 HS lên bảng thi đua làm nhanh
- Gọi HS nhận xét
- Nhận xét, chốt lại 
Bài 4: Tính chu vi hình vuông
- Mời HS đọc đề toán.
- Mời HS nhắc lại cách tính chu vi hình vuông.
- Yêu cầu cả lớp làm vào vở. 
- Gọi 1 HS lên bảng sửa bài. 
- Nhận xét
3. Hoạt động nối tiếp (3 phút):
- Nhận xét tiết học, liên hệ thực tiễn.
- Xem lại bài, chuẩn bị bài sau.
- 1 HS lên bảng đặt tính. Cả lớp đặt tính ra giấy nháp.
- Nhận xét
- Nêu cách thực hiện
- Làm bài vào bảng con
 2318 1092 1317 1409
 2 3 4 5
 4636 3276 5268 7045
- 1 HS đọc yêu cầu đề bài.
- Cả lớp làm vào vở
- 4 HS lên bảng làm bài và nêu cách thực hiện phép tính.
a) 1107 2319
 6 4
 6642 9276 
b) 1106 1218
 7 5
 7742 6090
- Cá nhân làm bài vào vở
- 2 HS lên thi đua làm nhanh
- Nhận xét
- 1 HS đọc đề toán.
- Phát biểu
- Cả lớp làm vào vở
- 1 HS lên bảng làm bài.
- Nhận xét
 @ RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY: Bài 4 thảo luận 8 nhóm
...........................................................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
Thứ ba
Toán
Toán tuần 23 tiết 2
Luyện Tập
I. MỤC TIÊU:
	1. Kiến thức: Biết nhân số có bốn chữ số với số có một chữ số (có nhớ hai lần không liền nhau). 
	2. Kĩ năng: Biết tìm số bị chia, giải bài toán có hai phép tính. Thực hiện tốt các bài tập theo chuẩn: Bài 1;Bài 3; Bài 4 (cột a).
	3. Thái độ: Yêu thích môn học. Rèn thái độ tích cực, sáng tạo và hợp tác.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:
	1. Giáo viên: Bảng phụ.
	2. Học sinh: Đồ dùng học tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động khởi động (5 phút):
- Kiểm tra bài cũ: Gọi 3 học sinh lên sửa bài tập của tiết trước.
- Nhận xét, cho điểm.
- Giới thiệu bài mới: trực tiếp.
2. Các hoạt động chính:
- Học sinh hát đầu tiết.
- 3 em thực hiện.
- Nhắc lại tên bài học.
a. Hoạt động 1: Thực hiện phép tính (7 phút)
* Mục tiêu: Giúp HS rèn luyện kĩ năng nhân có nhớ 2 lần.
* Cách tiến hành:
Bài 1. Đặt tính rồi tính
- Cho HS làm bài vào bảng con
- Cho HS giơ bảng; gọi 1 vài em nêu cách tính
b. Hoạt động 2: Giải toán văn, tìm thành phần chưa biết của phép tính (20 phút)
* Mục tiêu: Củng cố lại cho HS cách tìm số bị chia chưa biết, giải toán có 2 phép tính
* Cách tiến hành:
Bài 2 (dành cho học sinh khá, giỏi):Toán giải
- Mời HS đọc đề bài. 
- Đặt câu hỏi để phân tích đề bài: 
 + An mua mấy cái bút?
 + Mỗi cái bút giá bao nhiêu?
 + An đưa cô bán hàng bao nhiêu tiền?
- Cho HS thảo luận nhóm 4
- Yêu cầu các nhóm dán bài lên bảng và nhận xét
Bài 3: Tìm x
- Mời HS đọc yêu cầu đề bài.
- Cho HS nhắc lại cách tìm số bị chia
- Gọi 2 HS lên bảng, cả lớp làm bài vào vở rồi đổi vở kiểm tra chéo
- Nhận xét, chốt lại
Bài 4(cột a): Viết số thích hợp nào vào chỗ chấm? 
- Đặt câu hỏi hướng dẫn HS
+ Hình A có bao nhiêu ô vuông đã tô màu?
+ Hình B có bao nhiêu ô vuông đã tô màu
- Cho HS thi làm nhanh
- Cho 2 HS lên bảng thi làm nhanh
- Cho HS nhận xét, tuyên dương nhóm thắng cuộc. 
- Nhắc lại cách tìm số bị chia, đặc điểm của hình vuông, hình chữ nhật.
3. Hoạt động nối tiếp (3 phút):
- Nhận xét tiết học, liên hệ thực tiễn.
- Xem lại bài, chuẩn bị bài sau.
- Làm vào bảng con
- 2 HS nêu cách tính
- 1 HS đọc yêu cầu đề bài
- Thảo luận nhóm 4
- Đính bài lên bảng
- 1 HS đọc yêu cầu đề bài.
- 3 HS nêu
- 2 HS lên bảng làm
a / x: 3 = 1527 b/ x: 4 = 1823 
 x = 1527 x 3 x = 1823 x 4 
 x = 4581 x = 7292
- Nhận xét
- Phát biểu
- Thi làm nhanh
- 2 HS lên bảng thi làm nhanh
- Nhận xét
 @ RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY: Bài 4 thảo luận 8 nhóm
.......................................................................................................
Tập đọc –Kể chuyện
Tập đọc - Kể chuyện tuần 23 (2 tiết)
Nhà Ảo Thuật
(KNS)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức : Hiểu nội dung bài: Khen ngợi hai chị em Xô-phi là những em bé ngoan, sẵn sàng giúp đỡ người khác. Chú lí là người tài ba, nhân hậu, rất yêu quý trẻ em.
2. Kĩ năng : Biết ngắt hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ. Trả lời được các câu hỏi trong sách giáo khoa. Kể nối tiếp được từng đoạn của câu chuyện đựa theo tranh minh họa.
3. Thái độ: Yêu thích môn học.
* Lưu ý: Riêng học sinh khá, giỏi kể được từng đoạn câu chuyện bằng lời của Xô-phi hoặc Mác.
* KNS:
- Rèn các kĩ năng: Thể hiện sự cảm thông. Tự nhận thức bản thân. Tư duy sáng tạo: bình luận, nhận xét.
- Phương pháp: Trình bày ý kiến cá nhân. Thảo luận nhóm. Hỏi đáp trước lớp.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:
1. Giáo viên: Bảng phụ. Tranh minh hoạ trong Sách giáo khoa.
2. Học sinh: Đồ dùng học tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động khởi động (5 phút):
- Kiểm tra bài cũ: Gọi học sinh đọc bài và trả lời câu hỏi trong sách giáo khoa.
- Nhận xét, cho điểm.
- Giới thiệu bài: trực tiếp.
2. Các hoạt động chính:
a. Hoạt động 1: Luyện đọc (22 phút).
* Mục tiêu: Giúp học sinh bước đầu đọc đúng các từ khó, câu khó. Ngắt nghỉ hơi đúng ở câu dài, hiểu nghĩa từ mới.
* Cách tiến hành:
- Hát đầu tiết.
- 3 em thực hiện theo yêu cầu của giáo viên.
- Nêu lại tên bài học.
- GV đọc mẫu bài văn.
- Cho HS luyện đọc từng câu.
- Cho HS tìm từ dễ phát âm sai và hướng dẫn HS đọc
- Cho HS chia đoạn (4 đoạn như trong SGK).
- Cho HS đọc từng đoạn trước lớp.
- Cho HS giải thích từ mới
- Cho HS đọc từng đoạn trong nhóm.
- Cho HS đọc đồng thanh cả bài
KL: Nhận xét cách đọc của HS và lưu ý cách đọc 1 số từ khó
b. Hoạt động 2: Hướng dẫn tìm hiểu bài (18 phút)
* Mục tiêu: Giúp học sinh nắm được cốt truyện, hiểu nội dung bài.
* Cách tiến hành:
+ Vì sao chị em Sô-phi không đi xem ảo thuật?
+ Vì sao hai chị em không nhờ chú Lí dẫn vào rạp xiếc
+ Vì sao chú Lí tìm đến nhà Xô-phi và Mác?
+ Những chuyện gì xảy ra khi mọi người uống trà?
c. Hoạt động 3: Luyện đọc lại, củng cố (10 phút)
* Mục tiêu: Giúp học sinh đọc trôi chảy, diễn cảm theo yêu cầu thể hiện của bài đọc.
* Cách tiến hành:
- Treo bảng phụ viết sẵn đoạn văn cần hướng dẫn đọc
- Đọc mẫu 1 số câu văn của đoạn 1, 3
- Gọi 1 HS đọc lại
+ Gọi 1 HS khá đọc 
+ Gọi 3 HS thi đọc 
 - Nhận xét, tuyên dương HS đọc tốt.
d. Hoạt động 4: Kể chuyện (15 phút)
* Mục tiêu: Học sinh tập kể lại câu chuyện theo cách phân vai.
* Cách tiến hành:
- Cho HS quan sát các tranh, nhận ra nội dung truyện trong từng tranh.
- Nhắc nhở HS: Khi nhập vai phải tưởng tượng chính mình là bạn đó, lời kể phải nhất quán.
- Mời 1 HS nhập vai Xô-phi kể lại đoạn 1 câu chuyện theo tranh.
- Mời 4 HS tiếp nối nhau thi kể từng đoạn câu chuyện theo lời Xô-phi hoặc Mác.
- Một HS kể lại toàn bộ câu chuyện.
- Nhận xét, tuyên dương nhóm kể hay, tốt.
3. Hoạt động nối tiếp (5 phút):
- Nhắc lại nội dung bài học, liên hệ thực tiễn.
- Xem lại bài, chuẩn bị bài sau.
- Đọc thầm theo
- Đọc tiếp nối câu
- Đọc theo hướng dẫn của GV
- 1HS chia đoạn
- Đọc tiếp nối đoạn
- Giải thích từ mới 
- Đọc nhóm đôi
- Đọc đồng thanh 
HS đọc và trả lời câu hỏi
- Đọc thầm theo
- 1 HS đọc diễn cảm.
- 1 HS khá đọc
- 3HS thi đọc
- Nhận xét
- Quan sát tranh.
- Lắng nghe
- 1 HS nhập vai Xô-phi kể
- 4 HS kể lại 4 đoạn câu chuyện.
- 1HS kể lại toàn bộ câu chuyện.
- Nhận xét.
 @ RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY : Bài cũ : trò chơi trúc xanh
...........................................................................................................................................................................................................
Thứ tư
Tự nhiên xã hội
Tự nhiên Xã hội tuần 23 tiết 1
Lá Cây
I. MỤC TIÊU:
	1. Kiến thức: Biết được cấu tạo ngoài của lá cây.
	2. Kĩ năng: Biết được sự đa dạng về hình dạng, độ lớn và màu sắc của lá cây. Biết được quá trình quang hợp của lá cây diễn ra ban ngày dưới ánh nắng mặt trời còn quá trình hô hấp của cây diễn ra suốt ngày đêm.
3. Thái độ: Yêu thích môn học; rèn tính sáng tạo, tích cực và hợp tác.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:
1. Giáo viên: Các hình minh hoạ trong Sách giáo khoa.
2. Học sinh: Đồ dùng học tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động khởi động (5 phút):
- Kiểm tra bài cũ: Gọi 2 học lên sinh trả lời 2 câu hỏi của tiết trước.
- Nhận xét.
- Giới thiệu bài mới: trực tiếp.
2. Các hoạt động chính:
- Hát đầu tiết.
- 2 em lên kiểm tra bài cũ.
- Nhắc lại tên bài học.
a. Hoạt động 1: Thảo luận nhóm (13 phút)
* Mục tiêu : . Biết mô tả sự đa dạng về màu sắc, hình dạng và độ lớn của lá cây. Nêu được đặc điểm chung về cấu tạo ngoài của lá cây. 
* Cách tiến hành:
Bước 1: Làm việc theo cặp.
- GV yêu cầu HS quan sát các hình 1, 2, 3, 4 trong SGK trang 86, 87 và kết hợp quan sát những lá cây HS mang đến lớp.
- Nhóm trưởng điều khiển các bạn trong nhóm quan sát các lá cây và thảo luận theo gợi ý:
 + Nói về màu sắc, hình dạng, kích thước của những lá cây quan sát được.
 + Hãy chỉ đâu là cuống lá, phiến lá của một số lá cây sưu tầm được.
 Bước 2: Làm việc cả lớp
@ Kết luận: Lá cây thường có màu xanh lục, một số ít lá có màu đỏ hoặc vàng. Lá cây có nhiều hình dạng và độ lớn khác nhau. Mỗi chiếc lá thường có cuống lá và phiến lá ; trên phiến có gân lá. 
b. Hoạt động 2: Làm việc với vật thật (14 phút)
* Mục tiêu: Phân loại lá cây sưu tầm được. 
* Cách tiến hành:
- GV phát cho mỗi nhóm 1 tờ giấy khổ Ao và băng dính. 
- Các nhóm giới thiệu bộ sưu tập các loại lá của mình trước lớp và nhận xét xem nhóm nào sưu tầm được nhiều, trình bày đẹp và nhanh.
- HS quan sát các hình 1, 2, 3, 4 trong SGK trang 86, 87 và kết hợp quan sát những lá cây HS mang đến lớp.
- Nhóm trưởng điều khiển các bạn trong nhóm quan sát các lá cây và thảo luận theo gợi y
- Đại diện các nhóm trình bày trước lớp, các nhóm khác bổ sung.
- Nhóm trưởng điều khiển các bạn sắp xếp[ các lá cây và dính vào giấy khổ Ao theo từng nhóm có kích thước và hình dạng tương tự nhau.
3. Hoạt động nối tiếp (3 phút):
- Nhận xét tiết học, liên hệ thực tiễn.
- Xem lại bài, chuẩn bị tiết sau.
@ RÚT KINH NGHIỆM: HĐ 2 Thảo luận nhóm 4
Toán
Toán tuần 23 tiết 3
Chia Số Có 4 Chữ Số Cho Số Có 1 Chữ Số (tiết 1)
I. MỤC TIÊU:
	1. Kiến thức: Biết chia số có bốn chữ số cho số có một chữ số (chia hết, thương có 4 chữ số hoặc 3 chữ số). 
	2. Kĩ năng: Vận dụng phép tính chia để làm tính và giải toán. Thực hiện tốt các bài tập theo chuẩn: Bài 1;Bài 2; Bài 3.
	3. Thái độ: Yêu thích môn học. Rèn thái độ tích cực, sáng tạo và hợp tác.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:
	1. Giáo viên: Bảng phụ.
	2. Học sinh: Đồ dùng học tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động khởi động (5 phút):
- Kiểm tra bài cũ: Gọi 3 học sinh lên sửa bài tập của tiết trước.
- Nhận xét, cho điểm.
- Giới thiệu bài mới: trực tiếp.
2. Các hoạt động chính:
- Học sinh hát đầu tiết.
- 3 em thực hiện.
- Nhắc lại tên bài học.
a. Hoạt động1: Hướng dẫn HS thực hiện phép chia 6369: 3; 1276: 4 (8 phút)
* Mục tiêu: Giúp HS nắm được các bước thực hiện một phép toán chia.
* Cách tiến hành:
F Phép chia 6369: 3.
- Viết lên bảng: 6369: 3 =?. Yêu cầu HS đặt theo cột dọc và thực hiện ra nháp
- Hướng dẫn HS thực hiện bằng hệ thống câu hỏi
- Gọi 1 HS nêu cách thực hiện; GV ghi lên bảng cách thực hiện
- Gọi HS nhìn vào phép chia nêu cách thực hiện.
F Phép chia 1276: 4
- Yêu cầu HS thực hiện phép tính vào bảng con
- Gọi 1 HS lên bảng làm
- Lần 1 nếu lấy một chữ số ở số bị chia mà bé hơn số chia thì phải lấy hai chữ số.
b. Hoạt động 2: Thực hành (20 phút)
* Mục tiêu: Giúp HS biết cách tính đúng các phép chia số có bốn chữ số cho số có một chữ số.
* Cách tiến hành:
Bài 1: Tính 
- Yêu cầu HS tự làm vào vở, vừa làm vừa nêu cách thực hiện
- Gọi 3 HS lên bảng làm bài
- Yêu cầu HS nhận xét bài làm của bạn trên bảng.
Bài 2: Toán giải
- Đặt hệ thống câu hỏi cho HS phân tích đề toán
- Cho học nhóm đôi
- Gọi 2 HS lên thi đua làm nhanh
- Cho HS nhận xét 
Bài 3: Tìm x
- Hỏi cách tìm thừa số chưa biết
- Yêu cầu HS làm bài vào vở
- Gọi 2 HS lên bảng thi làm bài.
- Cho HS dưới lớp đổi vở kiểm tra chéo
- Nhận xét
3. Hoạt động nối tiếp (3 phút):
- Nhận xét tiết học, liên hệ thực tiễn.
- Xem lại bài, chuẩn bị bài sau.
- Đặt tính theo cột dọc và tính ra nháp
- 1 HS nêu
- Học sinh thực hiện.
- 1 HS nêu
- Làm bài vào bảng con. 
- 1 HS lên bảng làm
- Lắng nghe
 - Làm bài vào vở
- 3 HS lên bảng làm.
- Nhận xét.
- Trả lời các câu hỏi 
- Học nhóm đôi
- 2 HS lên thi đua làm nhanh
Giải:
Số gói bánh trong mỗi thùng là:
1648: 4 = 412 ( gói)
Đ/S:412 gói
- Nhận xét
- Phát biểu
- Làm bài vào vở
- 2 HS lên bảng thi làm bài
a/ x x 2 = 1846 b/ 3 x x = 1578
 x = 1846: 2 x = 1578: 3 
 x = 923 x = 526
- HS đổi vở kiểm tra chéo
 @ RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY:Bài 1 HS làm vào bảng con
...........................................................................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................................................................
Tập đọc
Tập đọc tuần 23 tiết 2
Chương Trình Xiếc Đặc Sắc
(KNS)
I. MỤC TIÊU:
	1. Kiến thức : Hiểu nội dung tờ quảng cáo; bước đầu biết một số đặt điểm về nội dung, hình thức trình bày mục đích của một tờ quảng cáo. 
	2. Kĩ năng : Biết ngắt nghỉ hơi đúng, đọc đúng các chữ số, các tỉ lệ phần trăm và số điện thoại trong bài. Trả lời được các câu hỏi trong sách giáo khoa.
	3. Thái độ: Yêu thích môn học.
* KNS:
- Rèn các kĩ năng: Tư duy sáng tạo: nhận xét, bình luận. Ra quyết định. Quản lí thời gian.
- Phương pháp: Trình bày ý kiến cá nhân. Thảo luận nhóm. Hỏi đáp trước lớp.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:
	1. Giáo viên: Bảng phụ. Tranh minh hoạ trong Sách giáo khoa.
	2. Học sinh: Đồ dùng học tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động khởi động (5 phút):
- Kiểm tra bài cũ: Gọi học sinh đọc bài và trả lời câu hỏi trong sách giáo khoa.
- Nhận xét, cho điểm.
- Giới thiệu bài: trực tiếp.
2. Các hoạt động chính:
a. Hoạt động 1: Luyện đọc (8 phút).
* Mục tiêu: Giúp học sinh bước đầu đọc đúng các từ khó, câu khó. Ngắt nghỉ hơi đúng ở câu dài, hiểu nghĩa từ mới
* Cách tiến hành:
- Hát đầu tiết.
- 3 em thực hiện theo yêu cầu của giáo viên.
- Nêu lại tên bài học.
- Đọc diễm cảm toàn bài.
- Cho HS xem tranh minh họa trong SGK.
- Hướng dẫn HS luyện đọc, kết hợp với giải nghĩa từ.
- Viết lên bảng: 1- 6; 50%; 10%; 518036
- Hướng dẫn HS đọc
- Cho HS luyện đọc từng câu
- Cho HS phát hiện từ khó đọc và hướng HS đọc đúng
- Cho HS chia đoạn: 4 đoạn 
- Cho luyện đọc từng đoạn trước lớp.
- Giúp HS giải nghĩa các từ: 19 giờ, 15 giờ.
- Cho HS đọc từng đoạn trong nhóm đôi.
- Cho HS thi đọc
- Cho HS đọc đồng thanh cả bài 
b. Hoạt động 2: Hướng dẫn tìm hiểu bài (10 phút)
* Mục tiêu: Giúp học sinh nắm được cốt truyện, hiểu nội dung bài bài đọc.
* Cách tiến hành:
+ Rạp xiếc in tờ quảng cáo này để làm gì?
+ Em thích những nội dung nào trong quảng cáo? Nói rõ vì sao?
+ Cách trình bày quảng cáo có gì đặc biệt?
c. Hoạt động 3: Luyện đọc lại (7 phút)
* Mục tiêu: Giúp học sinh đọc trôi chảy, diễn cảm theo cách thể hiện của bài đọc.
* Cách tiến hành:
- Mời 1 HS đọc cả bài.
- Treo bảng phụ viết sẵn đoạn 2 hướng dẫn HS đọc 
- Yêu cầu 4 HS thi đọc đoạn quảng cáo.
- Yêu cầu 2 HS thi đọc cả bài.
- Nhận xét nhóm nào đọc đúng, đọc hay.
3. Hoạt động nối tiếp (5 phút):
- Nhắc lại nội dung bài học.
* Giáo dục học sinh: Khi đọc hoặc nghe ai đó quảng cáo về 1 vấn đề nào đo các em phải tư duy 1 cách sáng tạo có nhận xét, bình luận đúng, rồi ra quyết định và phải làm chủ được thời gian khi mình tham gia
- Xem lại bài, chuẩn bị bài sau.
- Đọc thầm theo.
- Quan sát tranh.
- Đọc theo hướng dẫn
- Tiếp nối nhau đọc từng câu.
- Đọc theo hướng dẫn
- Chia đoạn
- 4 HS đọc tiếp nối đoạn 
- Đọc nhóm đôi
- 4 HS tiếp nối thi đọc 4 đoạn trước lớp.
- Cả lớp đọc đồng thanh cả bài.
- HS đọc thầm và trả lời các câu hỏi.
- Nhận xét, bổ sung.
- 1 HS đọc cả bài.
- Đọc theo hướng dẫn của GV
- 4 HS thi đọc bản quảng cáo.
- 2 HS thi đọc cả bài.
- Nhận xét.
@ RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY : HĐ 3 HS thi đua đọc theo nhóm
...........................................................................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................................................................
.....................................................................................Chính tả
Chính tả tuần 23 tiết 1
Nghe - Viết Nghe Nhạc
Phân biệt l/n; uc/ut
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức : Nghe - viết đúng bài chính tả; trình bày đúng khổ thơ, dòng thơ.
2. Kĩ năng : Làm đúng Bài tập (3) a/b hoặc Bài tập chính tả phương ngữ do giáo viên soạn.
3. Thái độ: Giáo dục học sinh ‎ thức “Rèn chữ - Giữ vở”; yêu thích sự trong sáng, đa dạng của tiếng Việt.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:
1. Giáo viên: Bảng phụ.
2. Học sinh: Đồ dùng học tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động khởi động (5 phút):
- Kiểm tra bài cũ: Yêu cầu học sinh viết bảng con một số từ của tiết trước.
- Nhận xét, đánh giá chung.
- Giới thiệu bài mới: trực tiếp.
2. Các họat động chính :
a. Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh nghe - viết bài chính tả (20 phút)
* Mục tiêu: Giúp học sinh nghe - viết đúng bài chính tả vào vở.
* Cách tiến hành:
- Hát đầu tiết.
- Học sinh viết bảng con.
- Nhắc lại tên bài học.
F Hướng dẫn HS chuẩn bị:
- Đọc toàn bài viết chính tả.
- Yêu cầu HS đọc lại đoạn viết.
- Hướng dẫn HS tìm hiểu nội dung đoạn viết và cách viết bằng hệ thống câu hỏi:
+ Bài thơ kể chuyện gì?
+ Những chữ đầu dòng thơ viết như thế nào?
- Cho HS tìm từ khó, phân tích cấu tạo từ khó để HS nhớ.
- Hướng dẫn HS viết bảng con những chữ dễ viết sai
F Viết chính tả:
- Đọc cho HS viết bài vào vở.
- Theo dõi, uốn nắn cách cầm bút, cách ngồi viết.
- Yêu cầu HS đôỉ vở bắt lỗi chéo.
- Chấm 7 bài và nhận xét bài viết của HS.
- Cho HS chữa lỗi vào cuối bài
- Nhận xét và nhắc nhở viết bài chính tả phải sạch, đẹp.
b. Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh làm bài tập (10 phút)
* Mục tiêu: Giúp học sinh biết thực hiện tốt các bài tập theo yêu cầu.
* Cách tiến hành:
Bài tập 2: Chọn phần b: Điền vào chỗ trống ut hay uc (dành cho học sinh khá, giỏi làm thêm)
- Cho HS nêu yêu cầu của đề bài.
- Yêu cầu HS làm bài cá nhân.
- Mời 2 HS lên bảng thi làm bài sau đó từng em đọc câu đã điền
- Nhận xét, chốt lại
Bài tập 3: Chọn phần b: Thi tìm nhanh các từ ngữ chỉ hoạt động chứa tiếng có vần ut hoặc uc
- Cho HS nêu yêu cầu của đề bài.
- Cho HS học nhóm 4 làm vào bảng học nhóm
- Yêu cầu các nhóm gắn bài lên bảng và cho HS nhận xét
- Mời HS nhìn bảng đọc kết quả.
- Nhận xét, chốt lại
Rút, trút bỏ, tụt, thụt chân, phụt nước, sút bóng, mút kem, 
Múc, lục lọi, rúc, thúc, vục, giục, chúc mừng, đúc, xúc, 
3. Hoạt động nối tiếp (5 phút):
- Nhắc lại nội dung bài học, liên hệ thực tiễn.
- Xem lại bài, chuẩn bị bài sau.
- Đọc thầm theo
- 1 HS đọc
- 2 HS phát biểu
- HS tìm từ khó và lắng nghe
- Viết bảng con các từ dễ viết sai
- Viết vào vở.
- Đổi vở bắt lỗi chéo
- Chữa lỗi sai
- 1 HS đọc yêu cầu của đề bài.
- Làm bài cá nhân.
- 2 HS lên bảng thi làm bài
ông bụt, bục gỗ: chim cút, hoa cúc
- Nhận xét.
- 1 HS đọc yêu cầu của đề bài.
- Học nhóm 4
- Đại diện nhóm gắn bài lên bảng
 @ RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY : BT 2 chọn a
...........................................................................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................................................................
HĐNGLL
Giáo án hoạt động ngoài giờ lên lớp lớp 3 - Tuần 23
CHỦ ĐIỂM: MỪNG ĐẢNG, MỪNG XUÂN
TUẦN 23: THI VIẾT VẼ CA NGỢI, CÔNG ƠN CỦA ĐẢNG 
VÀ VẺ ĐẸP QUÊ HƯƠNG EM
I. Mục tiêu: 
- Cũng cố và khắc sâu công ơn của đảng dối với quê hương đất nước
- Tự hào về đảng, thêm yêu quê hương, đất nước
- Rèn luyện óc tư duy, sáng tạo, trí tưởng tượng phong phú. Rèn các kỹ năng viết, vẽ
II. Chuẩn bị hoạt động.
1. Chuẩn bị về phương tiện hoạt động 
- Giấy bút, mực vẽ, bút vẽ.
- Sản phẩm sáng tác như: thơ, văn, tiểu phẩm, tranh vẽ.... ca ngợi công ơn của đảng và vẻ đẹp quê hương đất nước. Địa điểm trình bày
2. Chuẩn bị về tổ chức: -Giáo viên chủ nhiệm nêu chủ đề cuộc thi và quy định:
- Mỗi tổ phải có ít nhất 2 tác phẩm dự thi gồm 1 sáng tác văn, thơ và 1 sáng tác vẽ.
- Cử ban giám khảo, người dẫn chương tình
- Mời giáo viên văn, mĩ thuật, sử làm giám khảo.
II. Tiến hành hoạt động 
Nội dung
Người thực hiện
1. Hoạt động mở đầu: 
- Giới thiệu các đội thi. Giới thiệu ban giám khảo
- Giới thiệu chương trình cuộc thi
2. Hoạt động 1: Thi trưng bày sản phẩm dự thi (bài vẽ).
- Giám khảo chấm điểm theo các tiêu chí: thời gian, số lượng, tính thẩm mĩ.
- Giám khảo nhận xét, đánh giá kết quả và công khai điểm.
2. Hoạt động 2: Trình bày tác phẩm dự thi (văn, thơ).
- Người dẫn chương trình giới thiệu từng tổ trình bày tác phẩm dự thi của tổ mình
- Đại diện các tổ trình bày tác phẩm của mình nói rõ chủ đề tư tưởng, nội dung.
- Các nhóm, cá nhân đọc bài của mình.
- Ban giám khảo chấm điểm theo các tiêu chí 
Hoạt động kết thúc.
Ban giám khảo công bố kết quả cuộc thi
Giáo viên chủ nhiệm lên trao phần thưởng cho các tổ, cá nhân
Người dẫn chương trình nhận xét, đánh giá kết quả hoạt động 
Lớp trưởng
Lớp trưởng
HS các tổ
Lớp trưởng
Đại diện các tổ
Các nhóm, cá nhân
Ban giám khảo
Ban giám khảo
Giáo viên chủ nhiệm
Lớp trưởng.
Tham khảo:
Thứ năm
Tập viết
Tập viết tuần 23
Ôn Chữ Hoa Q
(MT)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Viết đúng và tương đối nhanh chữ hoa Q (1 dòng) T, S (1 dòng) viết đúng tên riêng Quang Trung (1 dòng) và câu ứng dụng: Quê em... nhịp cầu bắc ngang (1 lần) bằng chữ cỡ nhỏ.
2. Kĩ năng: Có kĩ năng viết đúng, viết đều, viết đẹp.
3. Thái độ: Yêu thích môn học; có ‎ thức “Rèn chữ, giữ vở”; tích cực, sáng tạo, hợp tác.
* MT: Giáo dục tình yêu quê hương, đất nước qua câu thơ : Quê em đồng lúa nương dâu / Bên dòng sông nhỏ, nhịp cầu bắc ngang (trực tiếp).
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:
1. Giáo viên: Bảng phụ. Mẫu chữ viết hoa Q (T, S), các chữ Quang Trung và câu tục ngữ viết trên dòng kẻ ô li.
2. Học sinh: Đồ dùng học tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động khởi động (5 phút):
- Yêu cầu học sinh viết bảng con một số từ.
- Nhận xét, đánh giá chung.
- Giới thiệu bài mới : trực tiếp.
2. Các họat động chính:
a. Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh viết bảng con (10 phút)
* Mục tiêu: Giúp học sinh viết đúng các con chữ, hiểu từ và câu ứng dụng.
* Cách tiến hành:
- Hát đầu tiết.
- Viết bảng con.
- Nhắc lại tên bài học.
F Luyện viết chữ hoa.
- Cho HS tìm các chữ hoa có trong bài: Q, T
- Treo chữ mẫu cho HS quan sát
- Cho HS nhắc lại cách viết hoa chữ: Q, T
- Viết mẫu, kết hợp với việc nhắc lại cách viết từng chữ.
- Yêu cầu HS viết chữ Q, T vào bảng con.
F Cho HS luyện viết từ ứng dụng.
- Gọi HS đọc từ ứng dụng: Quang Trung
- Cho HS nói về Quang Trung
- Giới thiệu: Quang Trung là niên hiệu của Nguyễn Hiệu (1753-1792), người anh hùng dân tộc có công lớn trong cuộc đại phá quân Thanh.
- Yêu cầu HS viết vào bảng con: Quang Trung
F Luyện viết câu ứng dụng.
- Gọi HS đọc câu ứng dụng.
- Yêu cầu HS nêu ý nghĩa của câu ca dao
- KL: Tả cảnh đẹp bình dị của một miền quê.
- Cho HS viết bảng con: Quê, Bên.
* MT: Giáo dục tình yêu quê hương đất nước.
b. Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh viết vào vở tập viết (17 phút)
* Mục tiêu: Giúp học sinh viết đúng con chữ, trình bày sạch đẹp vào vở tập viết.
* Cách tiến hành:
- Nêu yêu cầu:
 + Viết chữ Q: 1 dòng cỡ nhỏ.
 + Viết chữ T, S: 1 dòng.
 + Viế chữ Quang Trung: 2 dòng cỡ nhỏ.
 + Viết câu ca dao 2 lần.
- Cho HS viết vào vở
- Theo dõi, uốn nắn.
- Nhắc nhở các em viết đúng nét, độ cao và khoảng cách giữa các chữ.
- Thu 7 bài để chấm.
- Nhận xét tuyên dương một số vở viết đúng, viết đẹp.
 - Hướng dẫn HS sửa lỗi sai.
3. Hoạt động nối tiếp (3 phút):
- Nhắc lại nội dung bài học, liên hệ thực tiễn.
- Xem lại bài, chuẩn bị bài sau.
- 1 HS nêu các chữ hoa
- Quan sát.
- 2 HS nêu.
- Viết các chữ vào bảng con.
- 1 HS đọc: Quang Trung.
- Phát biểu
- Viết trên bảng con.
- 1 HS đọc câu ứng dụng
- 2 HS nêu
- Viết trên bảng con: Quê, Bên. 
- Lắng nghe
Quang Trung
Quê Bên Quê Bên
- Sửa lỗi sai theo h

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tong_hop_cac_mon_lop_3_tuan_2324_nam_hoc_2020_2021.doc