Giáo án Toán Lớp 3 - Giải toán bằng hai phép tính - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Hải Chiều

Giáo án Toán Lớp 3 - Giải toán bằng hai phép tính - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Hải Chiều

Hoạt động của thầy

A. Ôn bài cũ :

- Trò chơi: Giải cứu đại dương

B. Bài mới:

1. Giới thiệu bài.

2. Nội dung giảng bài mới:

Bài toán 1:

- Gọi h/s đọc đề bài.

- Bài toán cho biết gì?

- Bài toán hỏi gì?

- Mô tả hình vẽ cái kèn bằng hình vẽ sơ đồ như phần bài học của sgk và hướng dẫn HS giải miệng

Tóm tắt. 3 kèn

 Trên:

 2 kèn

Dưới:

 ? kèn

- Hướng dẫn HS giải miệng

- Vậy ta thấy bài tập này là kết hợp của 2 bài toán, bài toán về nhiều hơn khi ta đi tính số kèn của hàng dưới và bài toán tính tổng của 2 số khi ta tính tổng cả 2 hàng có bao nhiêu chiếc kèn.

* Chốt bài: Bài toán có 2 yêu cầu, giải bằng 2 phép tính, có 2 đáp số theo 2 yêu cầu của bài toán. 2 phép tính có quan hệ chặt chẽ: muốn thực hiện được YC b thì phải thực hiện YC a trước.

Bài toán 2

- GV nêu bài toán.

? Bài toán cho ta biết gì?

? Bài toán hỏi gì?

- Gọi 1 HS tóm tắt bài toán

Tóm tắt.

 4 con

Bể 1: 3 con

 ? con

Bể 2:

- Số cá ở bể nào đã biết ?

- Số cá ở bể 2 biết chưa?

- Chưa biết số cá ở bể thứ hai có tính được cả hai bể không?

- Sau khi tìm được số cá ở bể thứ hai, con sẽ làm gì tiếp ?

- Mời HS vào phòng thảo luận về các phép tính để giải bài toán 2.

- Mời các nhóm báo cáo KQ thảo luận.

- Nhận xét

? Bài toán này giả bằng mấy phép tính?

- Nêu 2 phép tính và câu trả lời.

- Lưu ý HS cách trình bày bài giải

3- Luyện tập:

* Bài tập 1 :

- Gọi 1 đọc bài toán.

? Bài toán cho biết gì?

- GT về bưu ảnh.

- Bài toán hỏi gì?

- HD HS vẽ sơ đồ tóm tắt bài toán.

? Số bưu ảnh của ai đã biết ?

? Số bưu ảnh của ai chưa biết ?

? Tìm số bưu ảnh của em bằng phép tính gì ?

? Tìm số bưu ảnh của cả hai anh em bằng phép tính gì ?

- Cho HS làm nháp 2 phép tính.

- Mời HS nêu 2 phép tính.

- Nêu KQ của từng phép tính và câu trả lời phù hợp với phép tính.

- Mời HS nêu câu trả lời khác.

- Lưu ý cách trình bày bài giải.

* Chốt bài : BT giải bằng 2 phép tính : Tìm phần chưa biết của bài toán. Trả lời câu hỏi của bài toán. 1 đáp số trả lời câu hỏi của bài toán.

 

docx 3 trang ducthuan 08/08/2022 1420
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán Lớp 3 - Giải toán bằng hai phép tính - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Hải Chiều", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ sáu ngày 13 tháng 11 năm 2020
TOÁN
GIẢI TOÁN BẰNG HAI PHÉP TÍNH
I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS có khả năng: 
1. Kiến thức: Bước đầu biết giải và trình bày bài giải bài toán bằng hai phép tính.
2. Kĩ năng : Thực hiện tốt các bài tập theo chuẩn: Bài 1; Bài 3. Trình bày bài toán có 2 phép tính.
3. Thái độ: Yêu thích môn học. Rèn thái độ tích cực, sáng tạo và hợp tác.
II. CHUẨN BỊ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Giáo viên: PPT, máy tính, các phần mềm dạy trực tuyến.
2. Học sinh: SGK, vở Toán, nháp, thiết bị học trực tuyến.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A. Ôn bài cũ : 
- Trò chơi: Giải cứu đại dương
B. Bài mới: 
1. Giới thiệu bài.
2. Nội dung giảng bài mới:
Bài toán 1:
- Gọi h/s đọc đề bài.
- Bài toán cho biết gì?
- Bài toán hỏi gì?
- Mô tả hình vẽ cái kèn bằng hình vẽ sơ đồ như phần bài học của sgk và hướng dẫn HS giải miệng
Tóm tắt.	 3 kèn
 Trên: 
 2 kèn 
Dưới: 
 ? kèn
- Hướng dẫn HS giải miệng
- Vậy ta thấy bài tập này là kết hợp của 2 bài toán, bài toán về nhiều hơn khi ta đi tính số kèn của hàng dưới và bài toán tính tổng của 2 số khi ta tính tổng cả 2 hàng có bao nhiêu chiếc kèn.
* Chốt bài: Bài toán có 2 yêu cầu, giải bằng 2 phép tính, có 2 đáp số theo 2 yêu cầu của bài toán. 2 phép tính có quan hệ chặt chẽ: muốn thực hiện được YC b thì phải thực hiện YC a trước.
Bài toán 2 
- GV nêu bài toán. 
? Bài toán cho ta biết gì? 
? Bài toán hỏi gì?
- Gọi 1 HS tóm tắt bài toán 
Tóm tắt.
 4 con
Bể 1: 3 con
 ? con 
Bể 2:
- Số cá ở bể nào đã biết ?
- Số cá ở bể 2 biết chưa?
- Chưa biết số cá ở bể thứ hai có tính được cả hai bể không?
- Sau khi tìm được số cá ở bể thứ hai, con sẽ làm gì tiếp ? 
- Mời HS vào phòng thảo luận về các phép tính để giải bài toán 2.
- Mời các nhóm báo cáo KQ thảo luận.
- Nhận xét
? Bài toán này giả bằng mấy phép tính?
- Nêu 2 phép tính và câu trả lời.
- Lưu ý HS cách trình bày bài giải
3- Luyện tập:
* Bài tập 1 :
- Gọi 1 đọc bài toán.
? Bài toán cho biết gì?
- GT về bưu ảnh.
- Bài toán hỏi gì?
- HD HS vẽ sơ đồ tóm tắt bài toán.
? Số bưu ảnh của ai đã biết ?
? Số bưu ảnh của ai chưa biết ?
? Tìm số bưu ảnh của em bằng phép tính gì ?
? Tìm số bưu ảnh của cả hai anh em bằng phép tính gì ?
- Cho HS làm nháp 2 phép tính.
- Mời HS nêu 2 phép tính.
- Nêu KQ của từng phép tính và câu trả lời phù hợp với phép tính.
- Mời HS nêu câu trả lời khác.
- Lưu ý cách trình bày bài giải.
* Chốt bài : BT giải bằng 2 phép tính : Tìm phần chưa biết của bài toán. Trả lời câu hỏi của bài toán. 1 đáp số trả lời câu hỏi của bài toán.
* Bài tập 3: 
- Gọi 1 đọc yêu cầu bài tập.
- Yêu cầu HS dựa vào tóm tắt để đặt đề toán.
- GT về ngô, gạo, đơn vị đo khối lượng ki lô gam.
- Mời HS nêu bài toán.
- Lưu ý về cách đặt đề toán và trình bày.
- Yêu cầu 1 HS nêu cách giải bài toán.
- HS thực hành làm bài vào vở Toán.
- Chấm bài trên zalo. 
- G/v chốt lại lời giải đúng
* Chốt bài : Bài toán giải bằng 2 phép tính. PT1 tìm số kg ngô là phần chưa biết của bài toán. PT2 tìm số kg gạo và ngô- trả lời câu hỏi của bài toán.
- Lưu ý cách trình bày bài giải.
3. Củng cố - dặn dò :
- Trò chơi : Ai nhanh hơn.
+ Đọc bài toán
+ HS gửi đáp án vào hộp chát.
+ Tuyên dương HS, nhận xét tiết học.
4. Hoạt động tiếp nối :
- HD làm bài tập 2.
- Dặn HS chuẩn bị bài sau.
- Hs ôn kiến thức cũ : gửi đáp án vào hộp chat.
- H/s lắng nghe, nhắc lại đầu bài, ghi đầu bài.
- 1 h/s đọc 
- HS nêu
- H/s quan sát và giải miệng:
 Bài giải:
a. Số kèn ở hàng dưới là:
 3 + 2 = 5 (cái)
b. Số kèn ở cả 2 hàng là:
 3 + 5 = 8 (cái)
 Đáp số: a. 5 cái kèn.
 b. 8 cái kèn.
- 1 h/s đọc 
- HS nêu
- HS theo dõi.
- Bể thứ nhất.
- Chưa biết.
- Cần tính số cá ở bể hai trước.
- Tìm số cá ở cả hai bể.
- HS thảo luận nhóm.
- HS nêu.
- Nhận xét.
- Hs trả lời.
- HS đọc đề toán.
- HS nêu
- HS quan sát.
Tóm tắt:
 15 ảnh
Anh:
 7 ảnh 
Em:
 Bài giải:
 Số bưu ảnh của em là:
 15 – 7 = 8 (bưu ảnh)
Số bưu ảnh của cả hai anh em là:
 15 + 8 = 23 (bưu ảnh)
 Đáp số: 23 bưu ảnh.
- H/s nhận xét.
- HS đọc YC. 
- 2HS đặt đề toán
- HS cả lớp làm vở:
 Bài giải:
 Bao ngô nặng là:
27 + 5 = 32 (kg)
 Cả hai bao nặng là:
 27 + 32 = 59 (kg)
 Đáp số: 59 kg
- Nhận xét
- HS tham gia trò chơi củng cố bài.

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_toan_lop_3_giai_toan_bang_hai_phep_tinh_nam_hoc_2020.docx