Kế hoạch bài dạy Tự nhiên xã hội 3 (Kết nối tri thức) - Chủ đề 1: Gia đình - Bài 2: Phòng tránh hỏa hoạn khi ở nhà (Tiết 1)
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Tự nhiên xã hội 3 (Kết nối tri thức) - Chủ đề 1: Gia đình - Bài 2: Phòng tránh hỏa hoạn khi ở nhà (Tiết 1)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI 3 CHỦ ĐỀ 1: GIA ĐÌNH BÀI 2: PHÒNG TRÁNH HỎA HOẠN KHI Ở NHÀ ( TIẾT 1 ) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức - Nêu được một só nguyên nhân dân đến cháy nhà và nêu được những thiệt hại có thể xảy ra (về người, tài sản,...) do hoả hoạn. - Phát hiện được một số vật dễ gây cháy và giải thích được vì sao không được đặt chúng ở gần lửa. 2. Năng lực - Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế. 3. Phẩm chất - Yêu nước, chăn chỉ, nhân ái, trung thực, trách nhiệm - Có ý thức phòng tránh hoả hoạn và tôn trọng những quy định vé phòng cháy. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC - Giáo án điện tử, tranh ảnh minh họa. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. HĐ Khởi động (3-5’) - Cho HS hát và vận động theo bài “ Người - Hát và vận động theo nhạc lính cứu hỏa tương lai” + Em đã nhìn thấy cháy nhà trong thực tế hay + HS trả lời trên truyền hình chưa ? + Theo em nguyên nhân nào dẫn đến cháy + HS trả lời : Đấu nối dây dẫn điện nhà ? tùy tiện, không đảm bảo yêu cầu về kỹ thuật điện ; nổ bình ga ; cháy do đốt nến và diêm, - Nhận xét, tuyên dương HS. - GV dẫn dắt HS vào tiết học mới: Cháy là một tai nạn rất khủng khiếp với chúng ta, nó gây thiệt hại rất lớn về người và tài sản. Để tránh xảy ra cháy tại nhà, hôm nau chúng ta cùng tìm hiểu bài “ Phòng tránh hỏa hoạn khi ở nhà” 2. HĐ Khám phá (10-12’) - Đưa tranh (MH) - Yêu cầu HS thảo luận nhóm trả lời câu hỏi: - HS quan sát tranh và thảo luận + Điều gì xảy ra trong mỗi hình ? nhóm 4 trả lời các câu hỏi + Những nguyên nhân nào dẫn đến cháy nhà ? - Tổ chức cho HS chia sẻ bài - HS chia sẻ : + Hình 1: Vy đốt rác gần các vật dễ cháy ( đống rơm, rạ ). Lửa có thể bén đến gần rơm và gây cháy nhà. + Hình 2: Ổ điện chập do sử dụng nhiều thiết bị cùng một lúc gây quá tải và nổ điện. + Hình 3: Minh vừa sử dụng vừa sạc điện thoại có thể làm nổ điện thoại. + Hình 4: Minh để các vật dễ cháy ( xăng, thùng sơn ) gần bếp lửa có thể - GV nhận xét, tuyên dương HS. gây cháy nhà. + Bạn Minh có thể gặp tai nạn gì nếu chiếc + HS trả lời: bị bỏng làm ảnh hưởng điện thoại bị nổ hoặc lửa bám vào thùng đến sức khỏe và rất dễ gây hỏa xăng ? hoạn. + Kể cho hs nghe một số thông tin về những + Lắng nghe vụ hỏa hoạn. Hoạt động 2: Hoạt động cá nhân - Yêu cầu HS ghi lại những vật có thể gây - HS ghi : bật lửa, diêm, dầu hỏa, cháy bất ngờ ở nhà em. xăng, tàn thuốc lá, nấu xong không khóa bình ga, tàn hương, - Em hãy nêu những nguyên nhân khác có - HS nêu : thể dẫn đến cháy nhà ? + Hút thuốc lá ở nơi có nhiều vật - Nhận xét, tuyên dương HS. liệu dễ cháy như cửa hàng vải sợi, sách báo, bao bì... + Sử dụng thiết bị điện quá công suất dẫn đến gây nóng đường dây dẫn điện, khiến cho dây nóng chảy và chập điện. + Nấu đồ ăn trên bếp, nấu nước bằng điện, là quần áo, hong khô các vật liệu dễ cháy nhưng quên tắt thiết bị. Hoạt động 3: Nêu những thiệt hại có thể xảy ra về người và tài sản do hỏa hoạn. - Đưa tranh (MH) - HS quan sát + Bức tranh vẽ cảnh gì ? + Bức tranh vẽ một đám cháy rất lớn xảy ra ở một tòa nhà, các chú lính cứu hỏa đang dập lửa và cứu những người bị mắc kẹt. + Cho HS thảo luận để phân tích tìm hiểu + HS thảo luận cặp đôi tìm hiểu một nguyên nhân gây ra vụ cháy. Nêu những thiệt số nguyên nhân có thể gây ra vụ hỏa hại có thể xảy ra về người và tài sản do hỏa hoạn và thiệt hại do hỏa hoạn đem hoạn ? lại. - Tổ chức cho hs chia sẻ bài - Những thiệt hại có thể xảy ra về người và tài sản do hỏa hoạn: + Thiệt hại về người: gây chết người và có thể để lại những di chứng do ngộ độc khí ga, khói. + Thiệt hại về tài sản: cháy hết tất cả nhà cửa, đồ dùng, thiết bị, nội - Nhận xét, tuyên dương HS. thất trong gia đình. Hoạt động 4: Quan sát tranh trả lời câu hỏi Mục tiêu: Biết cách xử lí khi xảy ra cháy - HS quan sát tranh - Mọi người trong từng hình đang làm gì ? - Tranh vẽ các bạn HS đang thoát khỏi đám cháy bằng những cách khác nhau. + Tranh 7: Hương bế em thoát khỏi đám cháy ở nhà sàn. + Tranh 8: Trung cư bị cháy, mọi người đang kêu cứu. + Tranh 9: Minh chạy xa khỏi đám cháy. - Em hãy nhận xét về cách xử lý của mỗi - HS nêu: người bức tranh ? + Mọi người trong hình đang tìm mọi cách để thoát khỏi đám cháy. + Cách ứng xử của mọi người trong trường hợp đó đều đúng đắn và hợp lí. * Liên hệ: + Nếu có đám cháy em sẽ làm gì để dập tắt + Lấy nước để dập tắt hoặc lấy cát. đám cháy ấy ? + Vậy nếu không xử lí được đám cháy các + Chọn đường thoát hiểm nhanh và em phải làm như thế nào ? an toàn ( cầu thang bộ ), nhờ người lớn giúp đỡ bằng cách kêu cứu, hô hoán mọi người xung quanh hay gọi cho các chú cứu hỏa. + Vậy em có biết nếu muốn gọi các chú lính + Gọi số 114. Sẽ goi là : “ Chú ơi, cứu hỏa và gọi số bao nhiêu và gọi như thế con đang ở ..và ở đây có đám nào không ? cháy .” 3. HĐ Thực hành (10-15’) Mục tiêu: HS phát hiện được những vật dễ cháy trong gia đình và đề xuất những nơi cất giữ an toàn. - Yêu cầu HS thảo luận cặp đôi, điều tra - Thảo luận cặp đôi, thực hiện yêu những thứ có thể gây cháy trong nhà em theo cầu. gợi ý sau : - HS hoàn thành bài thực hành vào - GV phát bảng phụ yêu cầu HS điền vào bảng phụ. bảng. - HS trình bày - Gọi đại diện các nhóm dán phiếu lên bảng và chia sẻ bài nhóm mình -Nhận xét, tuyên dương HS. 4. VẬN DỤNG:( 3-5’) - Yêu cầu HS hoàn thành nốt phiếu điều tra ( - HS thực hiện nếu chưa hoàn thành trên lớp ) - Hôm nay, chúng ta học bài gì?Em có suy - HS nêu nghĩ gì qua bài học hôm nay? - Nhận xét tiết học. - HS lắng nghe IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
Tài liệu đính kèm:
ke_hoach_bai_day_tu_nhien_xa_hoi_3_ket_noi_tri_thuc_chu_de_1.pdf



