Kế hoạch bài dạy Lớp 3 - Tuần 9 (Tiếp) NH 2022-2023 (GV: Hoàng Thị Thủy)
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Lớp 3 - Tuần 9 (Tiếp) NH 2022-2023 (GV: Hoàng Thị Thủy)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ 5 ngày 3 tháng 11 năm 2022 BUỔI SÁNG: Toán Bài 21: LUYỆN TẬP – Trang 64 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: - HS nhận dạng được đỉnh, mặt, cạnh của khối hộp chữ nhật, khối lập phương; biết được số lượng đỉnh, mặt, cạnh và nhận diện được hình dạng các mặt của khối hộp chữ nhật và khối lập phương. - Phát triển năng lực Thông qua nhận biết các yếu tố của khối lập phương, khối hộp chữ nhật, HS phát triển năng lực quan sát, năng lực tư duy, mô hình hoá, đồng thời phát triển trí tưởng tượng không gian. 2. Năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ. - Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập. - Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Bộ đố dùng dạy, học Toán 3. - Mô hình khối hộp chữ nhật, khối lập phương (bằng bìa, nhựa hoặc gỗ). - Hình phóng to tất cả các hình trong bài . - Phiếu học tập tổ chức một số hoạt động theo nhóm. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - GV tổ chức trò chơi để khởi động bài học. - HS tham gia trò chơi + Câu 1: Nêu ý tưởng liên hệ làm đồ chơi + Học sinh thực hiện từ các khối hộp đã học + Câu 2: Kể xem mình vận dụng làm được những gì? - GV Nhận xét, tuyên dương. - GV dẫn dắt vào bài mới liên hệ từ cạnh + Nêu ý kiến theo cá nhân học đỉnh hình vuông hình chữ nhật :Cũng giống sinh: bể cá, đèn lồng, gập hộp, như hình vuông, hình chữ nhật, khối hộp gói đồ dùng... chữ nhật, khối lập phương có đinh và cạnh - HS lắng nghe và còn có cả mặt nữa. Hôm nay, chúng ta sẽ học vẽ đỉnh, mặt và cạnh của khối hộp chữ nhật, khối lập phương.” 2. Luyện tập:: Bài 1/64. (Làm việc cá nhóm) Con kiến bò theo đường màu cam trên chiếc khung nhôm dạng khối hộp như hình vẽ - HS thực hành chỉ và nêu kết để đến chỗ hạt gạo (như hình vẽ) hỏi con quả theo cập kiến phải bò qua mấy cạnh? - HS lần lượt thực hiện nêu Con - GV hướng dẫn cho HS nhận biết kiến phải bò qua 3 cạnh - Cho học sinh quan sát hình vẽ - GV nhận xét, tuyên dương các em biết chỉ đúng và nêu đúng kết quả - HS làm việc theo nhóm đôi , * GV cho học sinh nêu lại kết luận: cá nhân Khối hộp có 8 đỉnh, 6 mặt và 12 cạnh + Thực hiện nhìn vẽ và chỉ rồi Khối lập phương có mặt đều là hình nêu đỉnh, cạnh, mặt của khối vuông hình theo hình vẽ Khối hộp chữ nhật có mặt là hình chữ nhật. Bài 2/64: (Làm việc nhóm , cá nhân) + Học sinh theo dõi nối tiếp Chú Ba làm những chiếc đèn lồng có nhắc lại đề bài dạng khối lập phương. Mỗi cạnh dùng một nan tre, mỗi mặt dán một tờ giấy Học sinh quan sát hình vẽ, đọc màu yêu cầu đề bài và trả lời câu hỏi: + a/Mỗi cạnh cần 1 nan tre nên cần 12 nan tre + b/Mỗi mặt cần 1 tờ giấy mầu để phối màu cho đẹp vậy cần HS Quan sát hình vẽ rồi nêu câu trả lời : 6x5 = 30 tờ giấy màu a.Mỗi chiếc đèn lồng cần dùng ? nan tre? b/ 5 chiếc đèn lồng như vậy cần dùng ? tờ giấy màu?: - GV chia nhóm 2, các nhóm làm việc vào phiếu học tập nhóm. - GV gợi ý vì cần làm khung đèn lồng là khối hộp lập phương rồi mới dán giấy để tạo thành đèn để học sinh liên tưởng tới cách tính nan tre và tờ giấy mầu - Các nhóm trình bày kết quả, nhận xét lẫn nhau. - GV Nhận xét, tuyên dương. 3. Vận dụng. - Kể các đồ vật có hình khối lập phương , - HS tham gia để vận dụng kiến khối hộp chữ nhật, quan sát và dự toán so thức đã học vào thực tiễn. sánh đặc điểm hai hình đó. + Chỉ và nêu các đỉnh , cạnh, mặt của các + HS trả lời:bể cá cảnh, bể nước khối hình. thùng giấy đựng gói đồ... + Quan sát đồ dùng ở nhà tưởng tượng và Chuẩn bị đồ dùng và có thể tập làm đèn lồng hình hộp lập phương hay hộp chữ nhật theo chỉ dẫn hỗ trợ của người thân - Nhận xét, tuyên dương 4. Điều chỉnh sau bài dạy: ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. ______________________________ Tiếng việt ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ I (Tiết 7) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: - Viết được đoạn văn kể về một ngày ở trường của em hoặc nêu cảm nghĩ của em về một người bạn. - Phát triển năng lực ngôn ngữ. 2. Năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, đọc bài và trả lời các câu hỏi. Nêu được nội dung bài. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: tham gia đọc trong nhóm. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất yêu nước: Biết yêu quê hương, đất nước qua bài thơ. - Phẩm chất nhân ái: Biết yêu quý bà và những người thân qua bài thơ. - Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ đọc bài, trả lời câu hỏi. - Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, học tập nghiêm túc. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC. Tranh ảnh, Bảng nhóm, nam châm III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - GV Nhận xét, tuyên dương. - GV dẫn dắt vào bài mới 2.1. Hoạt động 1: Đọc thành tiếng và trả lời - HS đọc yêu cầu của bài. câu hỏi. - GV nhắc lại các bước đọc. Chú ý các từ khó. - HS nhắc lại các bước chuẩn bị Giải nghĩa 1 số từ khó trong bài. đọc thành tiếng. +Tìm đoạn văn/câu văn có chứa từ ngữ trả lời cho - HS đọc diễn cảm toàn bài. câu hỏi. - HS quan sát + Đọc thầm lại đoạn văn và trả lời câu hỏi. - HS nhắc lại các bước trả lời - GV cho HS trả lời trước lớp. HS khác nhận xét câu hỏi: và bổ sung. Mấy chị em đang chơi trò dạy học. Các em của bé tên: Anh, Thanh, Hiển. (HS tự trả lời) 2.2. Hoạt động 2: Đọc hiểu - HS đọc yêu cầu của bài. - GV yêu cầu HS nhắc lại các bước đọc hiểu + Đọc thầm bài thơ - HS nhắc lại các bước. + Đọc thầm câu hỏi + Tìm câu thơ chứa nội dung trả lời. - GV cho HS trả lời câu hỏi trước lớp. - HS nhận xét , bổ sung a.Chiếc bút chì có 2 đầu, 2 màu khác nhau: xanh, đỏ. b.Các từ chỉ màu sắc: xanh, xanh tươi, xanh mát, xanh ngắt. Đỏ, đỏ thắm, đỏ tươi, đỏ chót. c.( HS tự trả lời) d.Từ ngữ chỉ sự vật:bút chì, cây gạo,làng xóm.. Từ ngữ chỉ hoạt động: tô, vẽ.. e. Điền dấu câu: Bức tranh của bạn nhỏ có nhiều cảnh vật: làng xóm, sông máng, trường học,... B. Viết Hoạt động 1: Nghe – viết : Vẽ quê hương - GV giới thiệu nội dung bài thơ . - HS lắng nghe. - GV đọc toàn bài thơ. - HS đọc lại bài thơ - GV hướng dẫn cách viết bài thơ: - HS lắng nghe. + Viết theo khổ thơ 4 chữ như trong SGK + Viết hoa tên bài và các chữ đầu dòng. + Chú ý các dấu chấm cuối câu. + Cách viết một số từ dễ nhầm lẫn: gọt, thắm, xóm, sông máng... - GV đọc từng dòng thơ cho HS viết. - GV đọc lại bài thơ cho HS soát lỗi. - HS viết bài. - GV cho HS đổi vở dò bài cho nhau. - HS nghe, dò bài. - GV nhận xét chung. - HS đổi vở dò bài cho nhau. Hoạt động 2: Lựa chọn 1 trong 2 đề dưới đây, viết đoạn văn (4-5 câu) theo yêu cầu - HS đọc yêu cầu của bài. - GV nhắc HS chú ý cách trình bày bài. - HS chọn 1 đề bài - GV theo dõi và hướng dẫn HS thêm. - HS viết bài vào vở - GV chấm và chữa bài cho HS - HS đọc bài cho bạn nghe. IV. Điều chỉnh sau bài dạy: ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ________________________________ BUỔI CHIỀU: Tự nhiên và Xã hội Bài 08: ÔN TẬP CHỦ ĐỀ TRƯỜNG HỌC (T1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: Sau khi học, học sinh sẽ: - Hệ thống được những kiến thức đã học về chủ đề trường học. - Nhiệt tình, trách nhiệm khi tham gia các hoạt động kết nối trường học với cộng đồng. 2. Năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: Có biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để hoàn thành tốt nội dung tiết học. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Có biểu hiện tích cực, sáng tạo trong các hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Có biểu hiện tích cực, sôi nổi và nhiệt tình trong hoạt động nhóm. Có khả năng trình bày, thuyết trình trong các hoạt động học tập. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất nhân ái: Có biểu hiện yêu quý những người trong gia đình, họ hàng, biết nhớ về những ngày lễ trọng đại của gia đình. - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ học tập, luôn tự giác tìm hiểu bài. - Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc. Có trách nhiệm với tập thể khi tham gia hoạt động nhóm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC . Tranh ảnh phục vụ cho bài học . III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - GV mở bài hát “Em yêu trường em” để khởi - HS lắng nghe bài hát. động bài học. + GV yêu cầu HS nhớ lại và nói tên hoặc những - Thực hiện nội dung về chủ đề Trường học. + Kể những nội dung đã học trong chủ đề Trường + Hoạt động kết nối với cộng học? đồng, Truyền thống trường em, - GV Nhận xét, tuyên dương. Giữ an toàn và vệ sinh trường - GV dẫn dắt vào bài mới em. 2. Thực hành: Hoạt động 1. Trưng bày tranh, ảnh về chủ đề trường học. - GV tổ chức cho HS thảo luận và trưng bày tranh - HS làm việc nhóm trưng bày ảnh của nhóm mình theo nội dung đã chọn. các tranh, ảnh của nhóm mình vào khu vực đã quy định. Hoạt động 2. Giới thiệu về tranh, ảnh đã chọn và nêu ý nghĩa về hoạt động đó. - GV hướng dẫn các nhóm giới thiệu sản phẩm - Các nhóm thảo luận giải thích của nhóm mình trước lớp và giải thích vì sao vì sao nhóm lại chọn những bức nhóm lại chọn những bức tranh đó. tranh đó. Nói ý nghĩa của hoạt + Nói ý nghĩa của hoạt động và cảm nghĩ khi động và cảm nghĩ khi tham gia tham gia hoạt động này. hoạt động này. - GV theo dõi, giúp đỡ HS. - GV tổ chức cho HS trình bày. - Đại diện các nhóm lần lượt lên trình bày. - Cả lớp lắng nghe, nhận xét. - GV tổng hợp ý kiến, tuyên dương nhóm có - Theo dõi tranh, ảnh đẹp, phong phú và giới thiệu hấp dẫn. 3. Vận dụng: - + Hãy nêu một số việc làm phù hợp của em để + Thường xuyên quét dọn giữ gìn vệ sinh và an toàn trường học. trường, lớp. + Bỏ rác đúng nơi quy định. - Nhận xét bài học. + Nhắc nhở các bạn thực hiện - Dặn dò về nhà. giữ gìn vệ sinh, an toàn trương học cùng mình. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... --------------------------------------------------------------------- Luyện Tiếng Việt LUYỆN TẬP I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực đặc thù: Củng cố và mở rộng kiến thức cho học sinh về tìm từ chỉ sự vật, tìm từ chỉ hoạt động và điền dấu phẩy vào chỗ thích hợp . 2.Năng lực chung: Rèn kĩ năng làm bài. 3. Phẩm chất: Có ý thức viết đúng, viết đẹp;giữ vở. I. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: 1. Giáo viên: Bảng phụ, phiếu bài tập. 2. Học sinh: Đồ dung học tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động rèn luyện của giáo viên Hoạt động học tập của học sinh 1. Hoạt động khởi động (5 phút): - Ổn định tổ chức - Hát - Giới thiệu nội dung rèn luyện. - Lắng nghe. 2. Các hoạt động chính: a. Hoạt động 1: HS làm bài : Bài 1. Gạch chân những từ chỉ sự vật Đáp án: (chỉ người, chỉ vật, chỉ hiện tượng tự nhiên...) trong đoạn văn sau: Từ khung cửa sổ, Vy thò đầu ra gọi bạn, Từ khung cửa sổ, Vy thò đầu ra mắt nheo nheo vì ánh ban mai in trên gọi bạn, mắt nheo nheo vì ánh ban mai mặt nước lấp loáng chiếu dội lên mặt. in trên mặt nước lấp loáng chiếu dội lên Chú chó xù lông trắng mượt như mái tóc mặt. Chú chó xù lông trắng mượt như búp bê cũng hếch mõm nhìn sang. mái tóc búp bê cũng hếch mõm nhìn sang. Bài 2. Hãy chọn các sự vật ở trong Đáp án: ngoặc: (Bốn cái cột đình, bốn thân cây chắc khoẻ,hạt nhãn, mắt thỏ, khúc nhạc - Đôi mắt bé tròn như hạt nhãn vui, tiếng hát của dàn đồng ca) để so - Bốn chân của chú voi to như bốn cái sánh với từng sự vật trong các câu dưới cột đình, đây: - Trưa hè, tiếng ve như tiếng hát của dàn - Đôi mắt bé tròn như................... đồng ca - Bốn chân của chú voi to như.......... - Trưa hè, tiếng ve như.................... Bài 3. Ghi dấu phẩy vào chỗ thích hợp Đáp án: trong mỗi câu sau: a. Trong giờ tập đọc, chúng em được a. Trong giờ tập đọc, chúng em được nghe cô giáo giảng bài luyện đọc đúng nghe cô giáo giảng bài, luyện đọc đúng và đọc hay. và đọc hay. b. Lớp chúng em đi thăm Thảo Cầm b. Lớp chúng em đi thăm Thảo Cầm Viên Công viên Đầm Sen vào chủ nhật Viên ,Công viên Đầm Sen vào chủ nhật vừa qua vừa qua c. Bạn Hưng lớp 3B vừa nhận được 2 giải thưởng lớn: giải Nhất cờ vua dành c. Bạn Hưng lớp 3B vừa nhận được 2 cho học sinh tiểu học của quận giải Nhì giải thưởng lớn: giải Nhất cờ vua dành chữ đẹp trong kì thi viết chữ đẹp của học cho học sinh tiểu học của quận ,giải Nhì sinh tiểu học toàn tỉnh. chữ đẹp trong kì thi viết chữ đẹp của học Bài 4 :Điền tiếp vào ô trống các từ thích sinh tiểu học toàn tỉnh. hợp Đáp án: a.Từ chỉ các hoạt động con người giúp M : Quan tâm, đùm bọc, giúp đỡ, .. đỡ nhau M : Quan tâm, b. Từ chỉ các cảm xúc của con người với M: Thương, yêu, căm ghét con người M: Thương, c. Hoạt động 2: Sửa bài (8 phút): - Các nhóm trình bày. - Yêu cầu các nhóm trình bày. - Học sinh nhận xét, sửa bài. - Giáo viên nhận xét, sửa bài. 3. Hoạt động nối tiếp (3 phút): - Học sinh phát biểu. - Nhận xét tiết học. - Nhắc nhở học sinh về viết lại những từ còn viết sai; chuẩn bị bài buổi sáng tuần sau. RÚT KINH NGHIỆM ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ___________________________________ Tự học HOÀN THÀNH BÀI HỌC I. MỤC TIÊU: - Giáo viên giúp học sinh hoàn thành các bài tập ở VBT Tiếng Việt, vở tập viết. - Học sinh nắm vững kiến thức các môn học. - Củng cố luyện tập về môn toán . - Giáo dục học sinh ý thức tự giác, tích cực trong học tập. II. CHUẨN BỊ: VBT Tiếng Việt, Bảng phụ, nam châm III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động. Hát: Em yêu trường em HS hát kết hợp vận động 2. Luyện tập Hoạt động 1: Tìm hiểu nội dung bài - GV giao bài tập HS làm bài. - GV lệnh HS chưa đạt chuẩn làm bài tập trong Vở Bài tập Tiếng Việt. toán - GV cho Hs làm bài trong vòng 15 phút. - Gv quan sát, giúp đỡ, nhắc nhở tư thế ngồi học cho Hs; chấm chữa bài. - HS làm xong bài GV cho HS đổi vở kiểm tra bài cho nhau. Hoạt động 2: Luyện tập thêm đối với học -HS làm bài vào vở theo yêu cầu sinh đã hoàn thành ở VBT - HS lên bảng chữa bài . Bài1.Điềndấu><= 8x6 8x3 -HS nhận xét bài làm của bạn . 32:8 8:4 7x4 . 8x5 6x1 42:7 7x2 8x3 64:8 5x7 7x7 5x8 7x9 80:8 54:6 45:5 Bài 2:Số? 4 x 6< 3x .< 4x7 2 x 9 < .x5 < 3 x 8 - Gọi Hs đọc yêu cầu bài chia sẻ Bài3 :Trong phép chia,có số bịchia là72. trước lớp. Số chia là số kém số bé nhất có hai chữ số là 2 đơnvị.Tính thương của hai số đó? -HS đọc bài làm. Bàigiải - HS nhận xét. Bài 4 24:6+36= 18:9+228= 373-90:9= 152-64:8= - Hs nêu nối tiếp bài làm Bài5: Tìm một số, biết số đó nhân với 7được49. Bàigiải Hoạt động 2: Chữa bài - Gv Gọi 1 Hs lên điều hành phần chia sẻ Lớp trưởng điều hành chia sẻ trước lớp. trước lớp. - Gv, Hs nhận xét chốt bài làm đúng - HS nhận xét IV. Điều chỉnh sau bài dạy: .............................................................................................................................. ___________________________________ Thứ 6 ngày 4 tháng 11 năm 2022 BUỔI SÁNG: Toán Bài 22: LUYỆN TẬP CHUNG (T1) – Trang 65 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: - Nhận biết được ba điểm thẳng hàng, điểm ở giữa, trung đi ểm của đoạn thẳng. - Nhận biết được các yếu tố của hình tròn như tâm, bán kính, đường kính. - Sử dụng com pa và ê ke để vẽ được đường tròn và kiểm tra góc vuông. - Nhận biết được tính chất hình chữ nhật, hình vuông về góc, cạnh. - Nhận biết được đinh, mặt, cạnh của khối hộp chữ nhật, khối lập phương. - Nhận biết được đỉnh, cạnh, góc của hình tam giác, hình tứ giác. - Củng cố lại các kiến thức về điểm, điểm ở giữa, trung điềm, bán kính, đường kính của hình tròn, cạnh của hình vuông. - Phát triển năng lực Thông qua nhận biết liên hệ giải quyết thực tế về sử dụng compa và ê ke triển năng lực về trí tưởng tượng về hình học phẳng và hình học không gian. 2. Năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ. - Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập. - Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Bộ đồ dùng dạy, học Toán 3. - Mô hình khối hộp chữ nhật, khối lập phương (bằng bìa, nhựa hoặc gỗ). - Hình phóng to tất cả các hình trong bài (nếu có điều kiện). - Phiếu học tập tổ chức một số hoạt động theo nhóm. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - GV tổ chức trò chơi để khởi động bài học. - Hát: Lớp chúng mình - HS hát kết hợp vận động - GV dẫn dắt vào bài mới. Hôm nay, chúng ta - HS lắng nghe sẽ học vẽ đỉnh, mặt và cạnh của khối hộp chữ nhật, khối lập phương.” 2. Luyện tập: Bài 1/65. (Làm việc cá nhóm) Bạn Mai vẽ - HS thực hành chỉ và nêu kết một hình vuông trên giấy ô vuông rồi vẽ quả theo cặp trung điểm mỗi canh của hình vuông đó. - HS lần lượt thực hiện nêu Hình Hình nào sau đây là hình Mai vẽ? 3 là hình Mai vẽ - GV hướng dẫn cho HS nhận biết - Cho học sinh quan sát hình vẽ - GV nhận xét, tuyên dương các em biết chỉ - HS làm việc cá nhân đúng và nêu đúng kết quả + Thực hiện nhìn vẽ và chỉ rồi Bài 2/65: ( làm việc cá nhân): Một tờ giấy nêu bán kính, đường kính hình hình tròn được dán vào hình vuông (như hình tròn nằm khít trong hình vuông vẽ) . Biết bán kính của hình tròn là 2cm .Hỏi và trùng với cạnh hình vuông liên cạnh hình vuông dài bao nhiêu xăng -ti -mét? hệ đến cạnh hình vuông bằng 4cm theo hình vẽ + Học sinh theo dõi nối tiếp nhắc lại lời giải thích. Nêu lại bán kính, đường kính, tâm hình tròn Học sinh quan sát hình vẽ, đọc GV vẽ thên bán kính, đường kính hình tròn yêu cầu đề bài và trả lời câu hỏi: để học sinh dễ liên tưởng và tìm kết quả như + a/ 7 lá súng nằm vừa kín hết hình vẽ bên chiều dài nên chiều dài là Bài 3/65 – ( Làm việc theo cặp) 7x1=7dm Cái ao của chú ếch có dạng hình chữ nhật + b/ Chiều rộng có 4 lá súng nằm (như hình vẽ) Mỗi lá súng có dạng hình khít nên dài là: 4x1 =4 dm tròn đường kính 1 dm. Em hãy tìm: a. Chiều dài của cái ao b. Chiều rộng của cái ao - Gv có thể thiết kế trò chơi làm nhà cho ếch bằng cách ghép miếng ghép để tình chiều dài chiều rộng của nhà ếch - Các nhóm trình bày kết quả, nhận xét lẫn nhau. - GV Nhận xét, tuyên dương. 3. Vận dụng. - Kể câu chuyện về mình đến nhà ếch và giới + HS trả lời theo ý tưởng tượng thiệu về nhà ếch từ bài toán 3 của tiết học. của mình ví dụ :Mình hôm nay + Quan sát đồ dùng ở nhà tưởng tượng và được nghỉ hè nên vừa tập thể dục Chuẩn bị bài sau, về kể câu chuyện đến nhà vừa đến thăm nhà bạn Ếch: ếch cho người thân nghe nhé. Nhà Ếch khá rộng và xây thành - Nhận xét, tuyên dương hình chữ nhật phải nhảy qua 7 chiếc lá súng có đường kính 1 dm mới hết chiều dài và 4 chiếc lá súng mới hết chiều rộng. Vậy là nhà ếch dài 7dm và rộng 4 dm đấy, Ếch trang trí rất nhiều vật dụng trong nhà rất đẹp, chiếc bàn uống nước có mặt hình chữ nhật, chiếc đồng hồ hình tròn trên phía sau chiếc ghế sofa... 4. Điều chỉnh sau bài dạy: ................................................................................................................................... ................................................................................................................................... ................................................................................................................................... __________________________________ Đạo đức Bài 03: QUAN TÂM HÀNG XÓM LÁNG GIỀNG (Tiết 4) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: Sau bài học, học sinh sẽ: - Đồng tình với những lời nói, việc làm tốt; không đồng tình với những lời nói, việc làm không tốt đối với hàng xóm láng giềng. - Biết cách xử lý tình huống khi xảy ra. - Rèn năng lực điều chỉnh hành vi, phát triển bản thân. - Hình thành phẩm chất nhân ái. 2. Năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất nhân ái: Có ý thức quan tâm đến hàng xóm, láng giềng. - Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập. - Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC . Tranh ảnh trong SGK III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - GV tổ chức trò chơi “hộp quà bí mật” - HS hát theo bài hát và cùng chuyền hộp - Cho HS nghe và chuyền hộp quà theo quà đi. Bài hát kết thúc HS cầm hộp sẽ bốc bài hát Tiếng thời gian. thăm câu hỏi trong hộp và trả lời. ? Khi gặp bà cụ muốn qua đường em sẽ - HS trả lời theo ý hiểu của mình. làm gì? + giúp đỡ cụ qua đường ? Khi gặp bác hàng xóm em sẽ hành động như thế nào? + Em sẽ lễ phép chào bác ? Nhà cô Liên bên cạnh nhà em có chuyện buồn em sẽ có hành động ra sao? + Em cùng gia đình sang an ủi, chia sẻ với - GV Nhận xét, tuyên dương. gia đình cô. - GV dẫn dắt vào bài mới. - HS lắng nghe 2. Luyện tập: Bài tập 3: Xử lý tình huống - GV gọi HS đọc yêu cầu 3 trong SGK - 1 -2 HS đọc yêu cầu bài 3 ? Bài yêu cầu gì? - Lớp đọc thầm theo - GV chiếu tranh. - HS quan sát tranh. - GV yêu cầu HS quan sát tranh, đồng - 2 em đọc tình huống. thời gọi HS đọc lần lượt 4 tình huống của bài. - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm 4 đưa - HS thảo luận nhóm 4 và phân công đóng ra cách xử lí tình huống và phân công vai ( 5’) đóng vai trong nhóm. + TH 1: Em nói cho các bạn biết bác hàng xóm đang bị ốm, bác cần không gian yên tĩnh để nghỉ ngơi, sau đó em rủ các bạn ra chỗ khác chơi. + TH 2: Bác hàng xóm nhờ em trông giúp em bé là vì bác đnag rất cần sự giúp đỡ của em, lên em đã nhận lời giúp bác.. + TH 3: Em không làm theo vì việc bấm chuông để trêu đùa hàng xóm là việc làm không tốt, sẽ gây khó chịu, bực bội cho nhà hàng xóm. Đồng thời, em khuyên các bạn không nên chơi đùa như vậy. + TH 4: Em khuyên các bạn nên rủ hai chị em nhà hàng xóm chơi cùng vì đã là hàng xóm thì cần đoàn kết, quan tâm, chia sẻ cùng nhau. - GV yêu cầu các nhóm lên đóng vai theo tình huống. - Đại diện một số nhóm lên đóng vai trước - GV nhận xét, tuyên dương, khen ngợi lớp, nhóm khác nhận xét, bổ sung. các nhóm có cách xử lý và đóng vai hay. - HS lắng nghe. => Kết luận: Chúng ta không nên làm phiền khi hàng xóm cần nghỉ ngơi, cũng như không nghịch ngợm gây sự khó chịu, ảnh hưởng đến tình cảm của hàng xóm, láng giềng. Đã là hàng xóm láng giềng thì chúng ta phải đoàn kết, chia sẻ , quan tâm đến nhau, không chia rẽ, không kỳ thị hàng xóm láng giềng. 3. Vận dụng, trải nghiệm Thực hiện việc quan tâm, giúp đỡ hàng xóm láng giềng bằng những việc làm phù hợp khả năng - Các em phải biết quan tâm, giúp đỡ - HS lắng nghe. hàng xóm láng giềng hàng ngày. ? Vậy để thể hiện sự quan tâm đến hàng + HS chia sẻ ý kiến của mình. xóm láng giềng, thì em sẽ hành động như thế nào? - HS lắng nghe,rút kinh nghiệm - GV nhận xét, tuyên dương. *Thông điệp: - Gọi HS đọc thông điệp SKG hoặc + Chúng ta cần quan tâm giúp đỡ hàng chiếu lên máy chiếu. xóm láng giềng. - Nhắc HS ghi nhớ và vận dụng thông điệp vào cuộc sống. 4. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI HỌC: .................................................................................................................................... .................................................................................................................................... .................................................................................................................................... ____________________________________ Hoạt động trải nghiệm SINH HOẠT LỚP SINH HOẠT THEO CHỦ ĐỀ: LỚP HỌC THÂN THƯƠNG I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: * Sơ kết tuần: - HS nhớ lại những việc mình đã thực hiện được trong tuần. GV hướng dẫn HS những việc cần thực hiện trong tuần tiếp theo : tuần 9 - Rèn cho HS thói quen thực hiện nền nếp theo quy định. - Giáo dục HS biết tôn trọng vẻ bên ngoài của mình và mọi người. * Hoạt động trải nghiệm: - Học sinh chia sẻ cảm xúc sau khi thực hiện trang trí lớp học. - Có ý thức giữ an toàn trong khi trang trí lớp học. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bảng nhóm, phiếu HT III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Hoạt động Tổng kết tuần. a. Sơ kết tuần 9: - Từng tổ báo cáo. - Lần lượt từng tổ trưởng, lớp trưởng - Lớp trưởng tập hợp ý kiến tình hình hoạt báo cáo tình hình tổ, lớp. động của tổ, lớp trong tuần 9. - GV nhận xét chung các hoạt động trong tuần. * Ưu điểm: + Nề nếp: Học sinh đi học đầy đủ. + Học sinh thực hiện tốt nội quy của lớp, trường. * Học tập: Hoàn thành chương trình tuần 9. Học sinh có tiến bộ trong học tập: Thục Linh, Bảo Trân, Đức Ninh, Đại Quang. * Thể dục vệ sinh: Vệ sinh cá nhân, vệ sinh lớp học sạch sẽ, gọn gàng đúng thời gian. * Các hoạt động khác: - Học sinh tham gia giải bài trên báo: Đức Ninh, Nam Ngọc, Khánh Linh, Bảo Trâm, Đức Thành. * Tồn tại : một số em đọc bảng cửa chương nhỏ: Hà Linh, Bảo Trân. b. Phương hướng tuần 10: - Tiếp tục ổn định, duy trì nền nếp quy định. - Tiếp tục thực hiện tốt các nội quy của nhà trường đề ra. - Tích cực học tập để nâng cao chất lượng. - Tiếp tục duy trì các hoạt động: thể dục, vệ sinh trường, lớp xanh, sạch, đẹp và cả ý thức nói lời hay, làm việc tốt .... + Thi đua học tập tốt. + Thực hiện các hoạt động các phong trào. - GV mời các nhóm nhận xét, bổ sung. - GV nhận xét chung: - Vệ sinh lớp học sạch sẽ, ăn mặc gọn gàng. Mặc đồng phục đúng quy định. - Thực hiện nghiêm túc các nội qui của nhà trường. Thực hiện tốt 5K để phòng dịch. - Rèn chữ viết cho HS trong các tiết học: viết chữ đẹp, đúng cỡ, đúng mẫu, đúng - Lớp Trưởng (hoặc lớp phó học tập) khoảng cách, đều nét. triển khai kế hoạt động tuần tới. - Tiếp tục động viên HS mượn sách ở thư - HS thảo luận nhóm 4: Xem xét các viện. nội dung trong tuần tới, bổ sung nếu - Tăng cường giải bài trên báo và tạp chí cần. 2. Hoạt động trải nghiệm. Hoạt động 2. Thể hiện ý tưởng trang trí lớp học. - GV yêu cầu học sinh thảo luận nhóm 4: - Học sinh chia nhóm 4, đọc yêu cầu + Nêu ý tưởng về các ý tưởng trang trí lớp bài và tiến hành thảo luận. dựa trên ba tiêu chí “xanh-sạch-đẹp” - Đại diện các nhóm giới thiệu về nét + GV đề nghị mỗi nhóm viết ra tờ giấy riêng của nhóm qua sản phẩm. chung các ý tưởng đó và lựa chọn thực hiện 1 ý tưởng vào tiết SHL. - Các nhóm nhận xét. + YC mỗi nhóm phân công công việc cụ - Lắng nghe, rút kinh nghiệm. thể cho từng thành viên, chuẩn bị cho việc thực hiện ý tưởng vào tiết SHL. - GV mời các nhóm khác nhận xét. - GV nhận xét chung, tuyên dương và kết luận: Mỗi HS có thể góp sức để xây dựng lớp học của mình thêm đẹp 5. Vận dụng - GV để nghị HS mỗi ngày đến lớp, hãy - Học sinh tiếp nhận thông tin và yêu dừng lại trước khi vào lớp để ngắm lớp cầu mình. - GV gợi ý để các tổ phân công nhau chăm sóc vệ sinh sạch đẹp, tưới cây, lau bụi cho lớp mình. - Đề nghị HS vẽ một bức tranh về chủ để Tình bạn để chuẩn bị tham gia triển lãm vào - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm tiết SHDC thứ Hai tới. - Nhận xét sau tiết dạy, dặn dò về nhà. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... .......................................................................................................................................
Tài liệu đính kèm:
ke_hoach_bai_day_lop_3_tuan_9_tiep_nh_2022_2023_gv_hoang_thi.docx



