Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 3 - Tuần 11 - Năm học 2012-2013 - Dương Thành Mỹ

Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 3 - Tuần 11 - Năm học 2012-2013 - Dương Thành Mỹ

Hoạt động dạy

Hoạt động 1: . (1) Giới thiệu bài + ghi tựa.

Hoạt động 2: (20)Hướng dẫn HS nghe - viết.

+GV hướng dẫn HS chuẩn bị.

- GV đọc toàn bài viết chính tả.

 - GV yêu cầu 1 –2 HS đọc lại bài viết.

- GV hướng dẫn HS nhận xét. GV hỏi:

 + Điệu hò chèo thuyền của chị Gái gợi cho tác giả nghĩ đến những ai?

 *Tích hợp GDMT : Từ nhữ cảnh đẹp thơ mông của dòng sông que, tháy được cảnh đẹp của đất nước. Từ đó thêm yêu quý và bảo vệ môi trường xung quanh.

+ Bài chính tả có mấy câu?

 + Nêu các tên riêng trong bài?

- GV hướng dẫn HS viết ra nháp những chữ dễ viết sai: tiếng hò,

+GV đọc cho HS viết bài vào vở.

- GV đọc cho HS viết bài.

- GV đọc thong thả từng câu, cụm từ.

- GV theo dõi, uốn nắn.

+GV chấm chữa bài.

- GV yêu cầu HS tự chữ lỗi bằng bút chì.

- GV chấm bài (từ 5 – 7 bài).

- GV nhận xét bài viết của HS.

 Hoạt động 3: (12) Hướng dẫn HS làm bài tập.

+ Bài tập 2:

- GV cho HS nêu yêu cầu của đề bài.

- GV cho các tổ thi làm bài , phải đúng và nhanh.

- GV mời đại diện từng tổ lên đọc kết quả .

- GV nhận xét, chốt lại:

 a/ Chuông xe đạp kêu kính coong, vẽ đường cong.

 b/ Làm xong việc, cái xoong.

+ Bài tập 3:

- Yêu mời HS đọc yêu cầu đề bài.

- GV cho HS thi tìm các từ theo từng nhóm.

- GV nhận xét, tuyên dương.

- GV chốt lại.

 a) Những tiếng bắt đầu bằng s : sông , chim sẻ, suối, sương, sắn, sen, súng,quả sấu, lá sả,sú, su su, sếu, sói, sóc, sư tứ

Những tiếng bắt đầu bằng x: mang xách, xô đảy, xiên, xọc, cuốn xéo, xộc xệch, xoạc, xôn xao, xáo trộn

 Hoạt động nối tiếp: (2)

- Về xem và tập viết lại từ khó.

- Chuẩn bị bài: Vẽ quê hương.

- Nhận xét tiết học

 

doc 27 trang ducthuan 06/08/2022 920
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 3 - Tuần 11 - Năm học 2012-2013 - Dương Thành Mỹ", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Thứ hai ngày 05 tháng 11 năm 2012
Tập đọc – Kể chuyện:( Tiết 31+32) Đất quý, đất yêu
I/ Mục tiêu:
 A. Tập đọc.
- Kiến thức : Hiểu ý nghĩa câu chuyện : Đất đai Tổ quốc là thứ thiêng liêng, cao quý nhất.
- Kĩ năng : Đọc đúng, rành mạch, biết nghỉ hơi hợp lí sau dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ. Bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn truyện và lời nhân vật.
 - Thái độ : Giáo dục HS có tấm lòng yêu quý mảnh đất hương của mình.
B. Kể Chuyện.
	- Kiến thức : HS biết sắp xếp các tranh (SGK) theo đúng thứ tự và kể lại được từng đoạn câu chuyện dựa vào tranh minh họa.
 - Kĩ năng: Biết theo dõi bạn kể, nhận xét, đánh giá đúng lời kể của bạn.
	- Thái độ : Giáo dục hs Yêu thích môn kể chuyện.
II/ Chuẩn bị: * GV: Tranh minh họa bài học trong SGK. Bảng phụ viết đoạn văn cần hướng dẫn luyện đọc.
	 * HS: SGK, vở.
 III/ Các hoạt động:
Hoạt động dạy
*Hoạt động 1 : KTBC (5’)
- GV gọi 2 em lên đọc bài Thư gửi bà.
+ Trong thư, Đức kể với bà những gì?
+ Qua bức thư, em thấy tình cảm của Đức đối với bà như thế nào?
- Gv nhận xét
* Hoạt động 2: (1’) Giới thiệu bài – ghi tựa: 
* Hoạt động 3: Luyện đọc. ( 18’)
 + GV đọc mẫu bài văn.
- Lời dẫn truyện : đọc khoan thai, nhẹ nhàng.
- Lời giải thích của viên quan: chậm rãi, cảm động.
- Nhấn giọng: khắp đất nước, mở tiệc chiêu đãi, dừng lại, cởi giày ra, cạo sạch đất ờ đế giày.
 + GV cho HS xem tranh minh họa.
 + GV hướng dẫn HS luyện đọc kết hợp với giải nghĩa từ.
GV mời HS đọc từng câu.
GV mời HS đọc từng đoạn trước lớp.
GV mời HS tiếp nối nhau đọc 3 đoạn trong bài.
Chú ý cách đọc các câu:
 Ông sai người cạo sạch đất ở đế giày của khách / tôi mới để họ xuống tàu trở về nước. //
Tại sao các ông lại phải làm như vậy?
 (Cao giọng ở từ để hỏi).
 Đất Ê-ti-ô-pi-a là cha, / là mẹ, / là anh em ruột thịt của chúng tôi. // (giọng cảm động nhấn mạnh ở những từ in đậm.)
GV mời HS giải thích từ mới: Ê-ti-ô-pi-a, cung điện, khâm phục.
GV cho HS đọc từng đoạn trong nhóm.
- GV yêu cầu cả lớp đọc đồng thanh 3 đoạn.
 Hoạt động 4: ( 15’) Hướng dẫn tìm hiểu bài.
* GDKNS: Xác định giá trị, giao tiếp, Lắng nghe tích cực
- GV đưa ra câu hỏi:
- 1 HS đọc đoạn 1 và trả lời câu hỏi:
 + Hai người khách được vua Ê-ti-ô-pi-a đón tiếp thế nào?
- GV yêu cầu HS đọc phần đầu đoạn 2 và trả lời câu hỏi:
 + Khi khách sắp xuống tàu có điều gì bất ngờ xảy ra?
- GV mời 1 HS đọc phần cuối đoạn 2.
+ Vì sao người Ê-ti-ô-pi-a không để khách mang đi những hạt đất nhỏ?
*Tích hợp GDBVMT : Hạt cát tuy nhỏ nhưng là một sự vật “ thiêng liêng cao quý”gắn bó máu thịt với người dân không rời xa được.
- HS đọc thầm đoạn 3 và thảo luận theo nhóm đôi.
+ Theo em, phong tục trên nói lên tình cảm của người Ê-ti-ô-pi-a với quê hương thế nào?
- GV chốt lại: Người Ê-ti-ô-pi-a rất yêu quí và trân trọng mảnh đất của quê hương. Người Ê-ti-ô-pi-a coi đất đai của Tổ quốc là tài sản quý giá nhất, thiêng liêng nhất.
* Nghỉ chuyển tiết
Hoạt động 5: (15’) Luyện đọc lại
- GV đọc diễn cảm lại đoạn 2.
- GV hướng dẫn HS đọc phân biệt lời dẫn truyện và lời các nhân vật
- GV cho HS thi đọc truyện đoạn 2 , theo phân vai.
- GV nhận xét, bình bạn nào đọc hay nhất.
 Hoạt động 6: Kể chuyện. ( 18’)
+ Bài tập 1:
- GV mời 1 HS đọc yêu cầu của đề bài.
- GV cho HS quan sát tranh minh họa câu chuyện.
- GV yêu cầu HS nhìn và các tranh trên bảng, sắp xếp lại theo đúng trình tự câu chuyện.
- GV mời 1 HS lên bảng đặt lại vị trí của các tranh.
- GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng: 3 – 1 – 4 – 2 .
+ Tranh 3: Hai vị khách du lịch đi thăm đất nước Ê-ti-ô-pi-a.
+ Tranh 1 : Hai vị khách được vua của nước Ê-ti-ô-pi-a mến khách, chiêu đãi và tặng quà.
+ Tranh 4: Hai vị khách ngạc nhiên khi thấy viên quan sai người cạo sạch đất dưới đế giày của họ.
+ Tranh 2: Viên quan giải thích cho hai vị khách về phong tục của người Ê-ti-ô-pi-a.
+ Bài tập 2:
- Từng cặp HS nhìn tranh kể từng đoạn của câu chuyện .
- GV mời 3 HS tiếp nối nhau kể trước lớp 3 tranh.
- Một HS kể toàn bộ lại câu chuyện.
- GV nhận xét, công bố bạn nào kể hay.
Hoạt động nối tiếp:.(3’) GV yêu cầu HS tập đặt tên khác cho truyện 
- Về luyện đọc lại câu chuyện.
Chuẩn bị bài: Vẽ quê hương.
Nhận xét tiết học.
Hoạt động học
HS đọc bài và trả lời câu hỏi
HS nhận xét
HS nhắc lại
Học sinh đọc thầm theo GV.
HS lắng nghe.
HS xem tranh minh họa.
HS đọc từng câu.
HS đọc từng đoạn trước lớp.
3 HS đọc 3 đoạn trong bài.
HS đọc lại các câu này.
HS giải thích và đặt câu với từ 
HS đọc từng đoạn trong nhóm.
Cả lớp đọc đồng thanh 3 đọan.
Cả lớp đọc thầm.
-Vua mời họ vào cung, mở tiệc chiêu đãi, tặng nhiều vật quý.
HS đọc thầm phần đầu đoạn 2.
-Viên quan bảo khách dừng lại, cởi giày ra để họ cạo sạch đất ở đế giày rồi mới để khách lên tàu trở về nước.
- Cả lớp đọc thầm phần cuối đoạn 2
- Vì người Ê-tô-o-pi-a coi đất của quê hương họ là thứ thiêng liêng cao quý nhất.
-HS đọc thầm đoạn 3:
-HS thảo luận nhóm đôi.
Đại diện các nhóm phát biểu suy nghĩ của mình.
HS nhận xét.
-HS lắng nghe.
- Mỗi nhóm thi đọc truyện theo phân vai.
HS nhận xét.
HS đọc yêu cầu đề bài.
HS quan sát tranh minh hoạ câu chuyện.
HS thực hành sắp xếp tranh.
Một HS lên bảng làm.
HS nhận xét.
HS nêu .
Từng cặp HS kể từng đoạn của câu 
Ba HS thi kể chuyện.
Một HS kể toàn bộ lại câu chuyện.
HS nhận xét.
HS lắng nghe
Hỗtrợ
HS TB Y
HSG
HSY
HSK
HSG
HSTB
HSTB
HSG
	Thứ hai ngày 05 tháng 11 năm 2012
Toán. Tiết 51
Giải toán giải bằng hai phép tính (tiếp theo)
I/ Mục tiêu:
- Kiến thức : Bước đầu biết giải và trình bày bài giải bài toán bằng hai phép tính.
 - Kĩ năng : Thực hành tính bài toán một cách chính xác.
- Thái độ :Yêu thích môn toán, tự giác làm bài.
II/ Chuẩn bị: * GV: Bảng phụ, phấn màu.
	 * HS: VT, bảng con.
III/ Các hoạt động: 
Hoạt động dạy
Hoạt động 1: KTBC ( 5’) Bài toán giải bằng hai phép tính 
 - GV gọi HS lên bảng sửa bài 2
 - GV nhận xét, cho điểm.
 Hoạt động 2 .(1’) Giới thiệu bài – ghi tựa.
 Hoạt động 3: (10’) Giới thiệu bài toán giải bằng hai phép tính. 
 + Bài toán 1: GV mời 1 HS đọc đề bài:
- GV hướng dẫn HS vẽ sơ đồ bài toán và phân tích.
- GV hỏi:
+ Ngày thứ bảy cửa hàng bán được bao nhiêu chiếc xe đạp?
+ Số chiếc xe đạp ngày chủ nhật như thế nào so với ngày thứ bảy ?
+ Bài toán yêu cầu ta tính gì?
+ Muốn tìm số xe đạp bán được trong cả 2 ngày ta phải biết những gì?
+ Đã biết số xe của ngày nào? Chưa biết số xe của ngày nào?
- Vậy ta phải đi tìm số xe của ngày chủ nhật.
- GV mời 1 HS lên bảng làm bài.
Tóm tắt:
Ngày thứ bảy : 6xe
 ? xe
Ngày chủ nhật:
 ? xe 
Bài giải
Ngày chủ nhật cửa hàng bán đựơc số xe đạp là:
6 x 2 = 12 (chiếc).
Cả hai ngày cửa hàng bán đựơc số xe đạp là:
6 + 12 = 18 (xe đạp)
 Đáp số : 18 xe đạp.
 Hoạt động 4 : (7’) Làm bài 1.
+Bài 1.
- GV mời 1 HS đọc yêu cầu của đề bài
- Yêu cầu HS quan sát sơ đồ bài toán.
 Nhà 5km chợ huyện Bưu điện tỉnh
 ? km 
+ Quãng đường từ nhà đến bưu điện tỉnh có quan hệ như thế nào với quãng đường từ nhà đến chợ huyện và từ chợ huyện đến bưu điện tỉnh?
+ Vậy muốn tính quãng đường từ nhà đến bưu điện tỉnh ta phải làm thế nào?
+ Quãng đường từ chợ huyện đến bưu điện tỉnh đã biết chưa?
- GV mời 2 HS lên bảng làm bài. HS cả lớp làm vào VT
- GV yêu cầu cả lớp làm bài vào VT.
- GV chốt lại.
 Quãng đường từ chợ huyện đến bưu điện tỉnh là:
 5 x 3 = 15 (km)
 Quãng đường từ nhà đến bưu điện tỉnh là:
 5 + 15 = 20 (km)
 Đáp số: 20 km.
+Bài 2: (7’) GV mời HS đọc yêu cầu đề bài.
- GV hỏi:
 + Trong thùng có bao nhiêu lít mật ong ?
 + Lấy ra bao nhiêu?
 + Bài toán hỏi gì?
- GV yêu cầu cả lớp làm bài vào VT. Một HS lên bảng làm
- GV nhận xét, chốt lại
 Tóm tắt:
 24lít
 lấy ra ? lít
Số lít mật ong lấy ra là: 
24: 3 = 8 (lít)
Số lít mật ong còn lại là:
24 – 8 = 16 (lít).
Đáp số: 16 lít
* Hoạt động 5: (5’) Làm bài 3.(dòng 2)
- GV mời HS đọc yêu cầu của bài.
- GV yêu cầu HS nêu cách thực hiện về gấp một số lên nhiều lần. Giảm đi một số lần.
- GV chia lớp thành 2 nhóm. Cho các nhóm thi làm bài.
Yêu cầu: Trong thời gian 5 phút, nhóm nào làm bài xong, đúng sẽ chiến thắng.
GV nhận xét, tuyên dương nhóm thắng cuộc.
Hoạt động nối tiếp: (2’)	Làm lại bài 2, 3 ở nhà 
Chuẩn bị bài: Luyện tập.
Nhận xét tiết học.
Hoạt động học
HS làm bài 
HS nhận xét
HS nhắc lại
-HS đọc đề bài.
-Ngày thứ bảy cửa hàg bán được 6 chiếc xe đạp.
-Ngày chủ nhật bán đựơc số xe đạp gấp đôi ngày thứ bảy.
-Tính số xe đạp cửa hàng bán được cả hai ngày.
-Ta phải biết số xe đạp bán được của mỗi ngày.
-Biết số xe của ngày thư bảy ; còn số xe ngày chủ nhật chưa biết.
-Một HS lên bảng làm. HS cả lớp làm vào VT.
-HS sửa bài vào vở.
- HS đọc yêu cầu đề bài.
- Quãng đường từ nhà đến bưu điện tỉnh bằng tổng quãng đường từ nhà đến chợ huyện và từ chợ huyện đến bưu điện tỉnh.
-Ta lấy quãng đường từ nhà đến chợ huyện cộng với quãng đường từ chợ huyện đến bưu điện tỉnh..
-Chưa biết, phải tính.
-Hai HS lên bảng làm bài. HS cả lớp làm vào VT.
-HS cả lớp nhận xét bài của bạn.
HS chữa bài đúng vào VT.
- HS đọc yêu cầu của bài.
-Có 24 lít.
-Lấy ra 1/3 số lít mật ong 
-Tìm số lít mật ong còn lại.
-HS làm bài vào VT. Một HS lên sửa bài.
HS chữa bài vào vở.
-HS đọc yêu cầu đề bài.
-HS trả lời.
-Hai nhóm thi đua làm bài.
-HS nhận xét.
HS lắng nghe.
Hỗtrợ
HS TB Y
HSY
HSTB
HSK
HSG
HSG
HSY
HSG
HSG
HSY
HSG
Thứ ba ngày 06 tháng 11 năm 2012
Môn: Đạo đức (Tiết 11) Thực hành kĩ năng giữa kì I.
I. Mục tiêu
 - Kiến thức: Thiếu nhi cần làm gì để tỏ lòng kính yêu Bác Hồ . Tình cảm giữa thiếu nhi với Bác hồ . Tùy theo độ tuổi các em có quyền được quyết định và thực hiện công việc của mình .Trẻ em có bổn phận phải quan tâm, chăm sóc ông bà cha mẹ .
 - Kĩ năng : HS hiểu , ghi nhớ và làm theo 5 điều Bác Hồ dạy. Biết tự làm lấy công việc của mình 
 - Thái độ : HS có tình cảm, kính yêu và biết ơn Bác Hồ.
II. Chuẩn bị Bảng phụ ghi bài tập , phiếu bài tập
III. Các hoạt động
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Hỗå trợ
Hoạt động 1:(2’) Giới thiệu bài và ghi tựa đề
Hoạt động2: (13’) HS tự liên hệ.
+GV nêu: Em đã thực hiện những điều nào trong 5 điều
Bác Hồ dạy? Thực hiện như thế nào ? 
+GV mời đại diện báo cáo cáo trước lớp.
+GV nhận xét đánh gia, động viên khen thưởng HS
+GV chốt lại ý chính .
Hoạt động 3: (10’)Liên hệ thực tế:
+GV nêu lần lượt các yêu cầu cho HS tự liên hệ : Các em
đã tự làm lấy những công việc gì của mình ?
+Các em đã thực hiện việc đó như thế nào ? 
+Các em cảm thấy như thế nào sau khi hoàn thành công việc ?
+GV yêu cầu HS trình bày trước lớp.
+GV nhận xét đánh giá 
Hoạt động 4:(10’)Đánh giá hành vi.
 * GV nêu yêu cầu : Các em đã làm được những việc gì để thể hiện sự quan tâm, giúp đỡ ông bà , cha mẹ , anh chị em?
- GV gọi một số em trình bày trước lớp
GV nhận xét đánh giá 
Hoạt động nối tiếp:(3’)- GV cho HS nêu lại những nội dung đã học 
 - Chuẩn bị bài sau: Tích cực tham gia việc trường lớp 
GV nhận xét chung tiết học 
HS nhắc lại
- HS thảo luận theo đôi bạn.
- HS báo cáo trước lớp 
- Cả lớp theo dõi nhận xét 
 - HS tự liên hệ cá nhân 
- HS trình bày 
-Cả lớp theo dõi nhận xét 
-HS tự liên hệ cá nhân 
-HS trình bày 
-Cả lớp theo dõi nhận xét 
HSY
HSG
Thứ ba ngày 06 tháng 11 năm 2012
Chính tả (ûNghe – viết): ( Tiết 21) Tiếng hò trên sông
I/ Mục tiêu: 
 - Kiến thức : Nghe - viết đúng bài chính tả , trình bày đúng hình thức bài văn xuôi. Làm đúng bài tập chính tả, điền tiếng vần ong/oong (BT2). Làm đúng (BT3 a/ 87). 
- Kĩ năng : Viết đúng các từ : chèo thuyền,cơn gió, qua đồng, xa lạ,Thu Bồn Làm đúng bài tập
- Thái độ : Giáo dục HS có ý thức rèn chữ, giữ vở sạch .
II/ Chuẩn bị: * GV: Bảng phụ viết BT3.	 
 * HS: VBT, bút.
II/ Các hoạt động:
Hoạt động dạy
Hoạt động 1: . (1’) Giới thiệu bài + ghi tựa. 
Hoạt động 2: (20’)Hướng dẫn HS nghe - viết.
+GV hướng dẫn HS chuẩn bị.
- GV đọc toàn bài viết chính tả.
 - GV yêu cầu 1 –2 HS đọc lại bài viết.
- GV hướng dẫn HS nhận xét. GV hỏi:
 + Điệu hò chèo thuyền của chị Gái gợi cho tác giả nghĩ đến những ai?
 *Tích hợp GDMT : Từ nhữ cảnh đẹp thơ môïng của dòng sông que, tháy được cảnh đẹp của đất nước. Từ đó thêm yêu quý và bảo vệ môi trường xung quanh.â
+ Bài chính tả có mấy câu? 
 + Nêu các tên riêng trong bài?
- GV hướng dẫn HS viết ra nháp những chữ dễ viết sai: tiếng hò, 
+GV đọc cho HS viết bài vào vở.
- GV đọc cho HS viết bài.
- GV đọc thong thả từng câu, cụm từ.
- GV theo dõi, uốn nắn.
+GV chấm chữa bài.
- GV yêu cầu HS tự chữ lỗi bằng bút chì.
- GV chấm bài (từ 5 – 7 bài).
- GV nhận xét bài viết của HS.
 Hoạt động 3: (12’) Hướng dẫn HS làm bài tập.
+ Bài tập 2: 
- GV cho HS nêu yêu cầu của đề bài.
- GV cho các tổ thi làm bài , phải đúng và nhanh.
- GV mời đại diện từng tổ lên đọc kết quả .
- GV nhận xét, chốt lại:
 a/ Chuông xe đạp kêu kính coong, vẽ đường cong.
 b/ Làm xong việc, cái xoong.
+ Bài tập 3:
- Yêu mời HS đọc yêu cầu đề bài.
- GV cho HS thi tìm các từ theo từng nhóm.
- GV nhận xét, tuyên dương.
- GV chốt lại.
 a) Những tiếng bắt đầu bằng s : sông , chim sẻ, suối, sương, sắn, sen, súng,quả sấu, lá sả,sú, su su, sếu, sói, sóc, sư tứ 
Những tiếng bắt đầu bằng x: mang xách, xô đảy, xiên, xọc, cuốn xéo, xộc xệch, xoạc, xôn xao, xáo trộn 
 Hoạt động nối tiếp: (2’)
Về xem và tập viết lại từ khó.
Chuẩn bị bài: Vẽ quê hương.
Nhận xét tiết học
Hoạt động học
HS nhắc lại
HS lắng nghe.
1 – 2 HS đọc lại bài viết.
-Tác giả nghĩ đến quê hương với hình ảnh cơn gió chiều thổi nhẹ qua đồng và con sông Thu Bồn.
-Có 4 câu.
-Gái, Thu Bồn.
-HS viết ra nháp.
Học sinh nêu tư thế ngồi.
Học sinh viết vào vở.
-Học sinh soát lại bài.
-HS tự chữ lỗi.
Một HS đọc yêu cầu của đề bài.
Các nhóm thi đua tìm các từ có vần ong/oong.
Đại diện từng tổ trình bày bài làm của mình.
HS nhận xét.
-HS đọc yêu cầu đề bài.
-HS thi tìm từ theo từng nhóm.
-HS cả lớp nhận xét.
- Cả lớp sửa bài vào VBT.
HS lắng nghe
Hỗtrợ
HSG
HSY
Thứ ba ngày 06 tháng 11 năm 2012
Toán. Tiết 52 Luyện tập.
I/ Mục tiêu:
- Kiến thức : Biết giải bài toán bằng hai phép tính.
- Kĩ năng : Hs biết giải toán bằng 2 phép tính.
- Thái độ : Yêu thích môn toán, tự giác làm bài.
II/ Chuẩn bị: * GV: Phấn màu, bảng phụ . * HS: VT, bảng con.
III/ Các hoạt động:
Hoạt động dạy
Hoạt động 1 : KTBC : (5’) 
GV gọi hs lên làm BT 3 / dòng 1
Gv nhận xét 
 Hoạt động 2 (1’) Giới thiệu bài – ghi tựa.
Hoạt động 3: (12 ’)Làm bài 1.
+Bài 1: 
- GV mời 1 HS đọc yêu cầu đề bài
- GV yêu cầu HS suy nghĩ và tự vẽ sơ đồ và giải bài toán.
- GV mời 1 HS lên bảng làm.
Tóm tắt
 18 ôtô 17 ôtô ? ô tô
 Số ô tô đã rời bến là : 
 18 + 17 = 35 (ô tô)
 Số ô tô còn lại trong bến là:
 45 – 35 = 10 (ôtô)
 Đáp số : 10 ôtô.
Hoạt động 4 : (10’)Làm bài 3 .
+Bài 3:
- GV mời HS đọc yêu cầu đề bài.
- GV hỏi:
+ Có bao nhiêu bạn HS giỏi?
+ Số bạn HS khá như thế nào so với số bạn HS giỏi?
+ Bài toán yêu cầu tìm gì?
- GV yêu cầu HS dựa vào tóm tắt để đọc thành đề toán.
- GV yêu cầu HS cả lớp tự làm bài. Một 1 HS lên bảng sửa bài.
- GV nhận xét, chốt lại.
 Số HS khá là:
 14 + 8 = 22 (học sinh)
 Số HS khá và giỏi là:
 14 + 22 = 36 (học sinh)
Đáp số:36 học sinh
Hoạt động 5 : (8’)Làm bài 4. (a,b)
- Yêu cầu các em đọc bài toán mẫu trong SGK.
- GV gọi 1 HS lên bảng làm phép tính: Gấp 15 lên 3 lần rồi cộng với 47.
- GV yêu cầu cả lớp làm bài vào VT.
Hoạt động nối tiếp: (3’) Tập làm lại bài.
Làm bài 2, 4c)
Chuẩn bị bài: Bảng nhân 8. 
Nhận xét tiết học.
Hoạt động học
HS làm bài
HS nhận xét
HS nhắc lại
-HS đọc yêu cầu đề bài.
-HS làm vào VT.
-Một HS lên bảng làm.
-HS nhận xét.
HS chữa bài vào VT.
-HS đọc yêu cầu của đề bài.-Có 14 bạn HS giỏi.
-Số bạn HS khá nhiều hơn số bạn HS giỏi là 8 bạn.
-Tìm số bạn HS khá và giỏi.
-HS nhìn tóm tắt đọc thành đề toán.
-Cả lớp làm bài vào VT. Một HS lên bảng làm.
-HS nhận xét.
HS chữa bài vào VT.
-Một HS đọc bài toán mẫu.
-Một em lên bảng làm bài mẫu.
-HS cả lớp làm bài vào VT.
Hs lắng nghe
 Hỗ trợ
HS TB Y
HSG
HSY
HSK
Thứ ba ngày 06 tháng 11 năm 2012
Tự nhiên xã hội.(Tiết 21) Thực hành: Phân tích và vẽ sơ đồ mối quan hệ họ hàng.
I/ Mục tiêu:
Kiến thức :Phân tích mối quan hệ họ hàng trong tình huống cụ thể.
 Kĩ năng : Biết cách xưng hô đúng với những người họ hàng . Vẽ được sơ đồ họ hàng nội, ngoại.
- Thái độ : Dùng sơ đồ giới thiệu cho người khác về họ nội, họ ngoại của mình.
II/ Chuẩn bị: * GV: Hình trong SGK trang 42, 43. HS mang ảnh họ nội, họ ngoại đến lớp.
HS: SGK, vở.
III/ Các hoạt động:
Hoạt động dạy
Hoạt động 1 : (3’)GV 2 HS :
 + Họ ngoại gồm những ai?
 + Họ nội gồm những ai?
- GV nhận xét.
Hoạt động 2 : (1’) Giới thiệu bài – ghi tựa: 
Hoạt động 3 : (3’) Chơi trò chơi đi chợ mua gì? Cho ai?.
* Cách tiến hành.
+ Trưởng trò: Đi chợ, đi chợ.
+ Cả lớp: Mua gì? Mua gì?
+ Trưởng trò : Mua 2 cái áo.
+ Cả lớp: Cho ai? Cho ai?
+ Hai em vừa chạy vừa nói: cho mẹ, cho mẹ.
 Hoạt động 4: (10’) Làm việc với phiếu bài tập.
 Cách tiến hành
Bước 1: Làm việc theo nhóm
- Nhóm trưởng điều khiển các bạn trong nhóm quan sát hình 42 SGK và làm việc với phiếu bài tập.
Phiếu bài tập
Hãy quan sát hình trang 42 SGK và trả lời câu hỏi sau:
Ai là con trai, ai là con gái của ông bà?
Ai là con dâu, ai là con rể của ông bà?
Ai là cháu nội, ai là cháu ngoại của ông bà?
Những ai thuộc họ nội của Quang?
Những ai thuộc họ ngoại của Hương?
Bước 2
- GV yêu cầu các nhóm đổi chéo phiếu bài tập cho nhau để chữa bài.
Bước 3: Làm việc cả lớp.
- GV yêu cầu các nhóm trình bày trước lớp.
 - GV rút ra kết luận
Hoạt động 5 : (10’) Vẽ sơ đồ mối quan hệ họ hàng.
Bước 1 : Hướng dẫn.
- GV vẽ mẫu và giới thiệu sơ đồ gia đình .
Bước 2: Làm việc cá nhân.
- GV mời từng HS vẽ và điền tên những người trong gia đình của mình vào sơ đồ.
 Bước 3: Làm việc cả lớp.
- GV mời một số học sinh giới thiệu sơ đồ về mối quan hệ họ hàng vừa vẽ.
- Sau đó GV hỏi: Nghĩa vụ của em đối với cha mẹ, ông bà, anh chị em, họ hàng trong gia đình?
- GV nhận xét
 Hoạt động 6: (5’)Trò chơi “ Xếp hình gia đình” và liên hệ bản thân.
- GV phổ biến luật chơi.
- GV tổ chức chơi mẫu cho HS.
- GV phát giấy ghi sẵn nội dung chơi cho các nhóm.
- Các nhóm thi xếp hình với nhau.
- GV nhận xét, tuyên dương đội xếp đúng, nhanh.
 Hoạt động nối tiếp: (2’) Về xem lại bài.
Chuẩn bị bài sau: Thực hành: Phân tích và vẽ sơ đồ mối quan hệ họ hàng.(TT)
Nhận xét bài học
Hoạt động học
HS Trả lời
HS nhận xét
HS nhắc lại
HS chơi trò chơi.
HS thảo luận câu hỏi.
 Nhóm trưởng điều khiển. HS làm việc với phiếu bài tập.
HS làm bài tập.
HS đổi chéo bài kiểm tra nhau.
HS các nhóm trình bày bài làm của mình.
HS cả lớp bổ sung thêm.
HS quan sát.
HS lên vẽ sơ đồ họ hàng của mình.
Một số HS lên giới thiệu cho các bạn nghe về sơ đồ mình.
HS trả lời.
HS khác nhận xét.
HS lắng nghe.
HS chơi mẫu.
HS nhận nội dung chơi.
HS các nhóm thi đua xếp hình.
HS các nhóm nhận xét
Hỗ trợ
HS TB Y
HSG
Thứ ba ngày 06 tháng 11 năm 2012
Thể dục: Tiết 21: Động tác bụng của bài thể dục phát triển chung
 I/ MỤC TIÊU: Giúp học sinh 
 -Ơn 4 động tác vươn thở và tay của bài thể dục phát triển chung.Yêu cầu học sinh thực hiện được động tác tương đối chính xác.
 - Học động tác bụng.Yêu cầu thực hiện động tác cơ bản đúng.
 - Trị chơi:Chạy đổi chỗ vỗ tay nhau.Yêu cầu HS biết cách chơi và chơi tương đối chủ động 
	II/ ĐỊA ĐIỂM PHƯƠNG TIỆN: 
Địa điểm : Sân trường; 1 cịi . Tranh TD
 III/ NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP:
NỘI DUNG
ĐỊNH LƯỢNG
PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC
 I/ MỞ ĐẦU
GV: Nhận lớp phổ biến nội dung yêu cầu giờ học
Khởi động : xoay các khớp – giậm theo nhịp tại chỗ
Trị chơi: Bịt mắt bắt dê
Kiểm tra bài cũ: 4 hs
Nhận xét
 II/ CƠ BẢN:
 a.Ơn 4 động tác TD:Vươn thở,tay,chân,lườn.
Mỗi động tác thực hiện 2x8 nhịp
 Nhận xét
Lần 1:giáo viên hướng dẫn
Lần2-3:Các tổ luyện tập
 Nhận xét
b.Học động tác bụng
Giáo viên hướng dẫn và tổ chức HS luyện tập
 Nhận xét
*Ơn liên hồn 5 động tác thể dục đã học
Mỗi động tác thực hiện 2x8 nhịp
Nhận xét
 c.Trị chơi:Chạy đổi chỗ vỗ tay nhau
GV hướng dẫn và tổ chức học sinh chơi
 Nhận xét
III/ KẾT THÚC:
Đi thường ..bước
Đứng lại đứng
HS vừa đi vừa hát
Hệ thống lại bài học và nhận xét giờ học
- Về nhà tập luyện 5 động tác thể dục đã học
5phút
 25phút
 5 phút
2-3 lần
10phút
10 phút
5 phút
Đội Hình * * * * * * * * *
 * * * * * * * * *
 * * * * * * * * *
 GV
gv
Đội hình tập luyện
* * * * * * * * *
* * * * * * * * *
* * * * * * * * *
 GV
 * * * * * * * * *
* * * * * * * * *
* * * * * * * * *
 GV 
Thứ tư ngày 07 tháng 11 năm 2012
Tập đọc :( Tiết 33) Vẽ quê hương
I/ Mục tiêu:
	- Kiến thức : Giúp học sinh hiểu được nội dung bài thơ : Ca ngợi vẻ đẹp của quê hương và thể hiện tình yêu quê hương thiết tha của người bạn nhỏ.
	- Kĩ năng : Đọc đúng, rành mạch, biết nghỉ hơi hợp lí sau dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ. Bước đầu biết đọc đúng nhịp thơ và bộc lộ niềm vui qua giọng đọc. Học thuộc lòng (bài thơ) 2 khổ thơ . 
- Thái độ : Giáo dục HS biết cảm nhận được vẻ đẹp và yêu quê hương của mình.
II/ Chuẩn bị: * GV: Tranh minh hoạ bài học trong SGK.. Bảng phụ hướng dẫn HTL
 * HS: Xem trước bài học, SGK, VBT.
III/ Các hoạt động:
 Hoạt động dạy
 Hoạt động 1: KTBC (5’)
	- GV gọi 3 học sinh đọc 3 đoạn của bài “ Đất quý, đất yêu ” và trả lời các câu hỏi:
	+ Hai người khách được vua Ê-ti-ô-pi-a đón tiếp như thế nào?
 + Khi khách xuống tàu có điều gì bất ngờ xảy ra ?
	- Gv gọi hs kể lại câu chuyện
 + Vì sao Ê-ti- ô-pi- a không để khách mang đi những hạt đất nhỏ?
	- GV nhận xét.	
Hoạt động 2 (1’) Giới thiệu bài + ghi tựa.
Hoạt động 3: (15’) Luyện đọc.
+GV đọc bài thơ.
- Giọng đọc vui, hồn nhiên. Nhấn giọng ở những từ:xanh tươi, đỏ thắm, xanh mát, xanh ngắt, đỏ tươi, đỏ chót .
- GV cho HS xem tranh minh họa.
+GV hướng dẫn HS luyện đọc, kết hợp với giải nghĩa từ.
- GV mời đọc từng dòng thơ.
- GV yêu cầu lần lược từng em đọc tiếp nối đến hết bài thơ.
- GV gọi HS đọc từng khổ thơ trước lớp.
- GV yêu cầu HS tiếp nối nhau đọc 4 khổ thơ.
- GV hướng dẫn các em đọc đúng:
 Bút chì xanh đỏ / A, / nắng lên rồi //
Em gọt hai đầu / Mặt trời đỏ chót /
Em thử hai màu / Lá cờ Tổ Quốc /
Xanh tươi, / đỏ thắm. // Bay giữa trời xanh //
- GV cho HS giải thích từ : sông máng, bát ngát.
- GV cho HS đọc từng khổ thơ trong nhóm.
- Cả lớp đọc đồng thanh bài thơ.
- GV theo dõi, hướng dẫn các em đọc đúng.
Hoạt động 4: (10’)Hướng dẫn tìm hiểu bài.
- GV yêu cầu HS đọc thầm toàn bài. Và hỏi:
 + Kể những cảnh vật được tả trong bài thơ?
- GV mời 1 HS lại bài thơ.
+ Cảnh vật quê hương được tả thành nhiều màu sắc? Hãy kể tên những màu sắc ấy?
- GV cho HS thảo luận nhóm đôi.
+ Vì sao bức tranh quê hương rất đẹp? Chọn câu trả lời đúng nhất?
Vì quê hương rất đẹp.
Vì bạn nhỏ trong bài thơ vẽ rất giỏi.
Vì bạn nhỏ yêu quê hương.
GV chốt lại: Câu c) đúng nhất.
* Tích hợp GDMT: từ những màu đơn giản bạn nhỏ vẽ lên bưc tranh quê hương thật là đẹp. Chúng ta cần phải bảo vệ giữ gìn cảnh đẹp ấy
 Hoạt động 5: (6’)Học thuộc lòng bài thơ.
- GV hướng dẫn HS học thuộc lòng tại lớp.
- GV xoá dần từ dòng , từng khổ thơ.
-GV mời 4 HS đại diện 4 nhóm tiếp nối nhau đọc 4 khổ thơ.
- GV nhận xét đội thắng cuộc.
- GV mời 3 em thi đua đọc thuộc lòng cả bài thơ .
- GV nhận xét bạn nào đọc đúng, đọc hay.
Hoạt động nối tiếp: (2’)
Về nhà tiếp tục học thuộc lòng bài thơ.
Chuẩn bị bài:Nắng phương Nam
Nhận xét tiết học. 
Hoạt động học
HS đọc và trả lời câu hỏi
HS kể chuyện
HS nhận xét
HS nhắc lại
-Học sinh lắng nghe.
-HS xem tranh.
-HS đọc từng dòng thơ.
-HS đọc tiếp nối mỗi em đọc 2 dòng thơ.
-HS đọc từng khổ thơ trước lớp.
-HS tiếp nối nhau đọc 4 khổ thơ.
-HS đọc lại khổ thơ trên.
-HS giải thích từ.
-Bốn nhóm tiếp nối nhau đọc đồng thanh 4 khổ thơ.
 -Cả lớp đọc đồng thanh bài thơ.
-HS đọc thầm khổ thơ đầu:
-Tre, lúa, sông máng, trời mây, nhà ở, ngói mới, trường học, cây gạo, mặt trời, lá cờ Tổ quốc.
HS đọc thầm lại bài thơ.
-Đó là: tre xanh, lúa xanh, sông máng xanh ngắt, ngói mới đỏ tươi, trường học đỏ thắm, mặt trời đỏ chót .
-HS thảo luận nhóm đôi.
-Đại diện các nhóm lên trình bày.
- HS nhận xét.
HS đọc thuộc tại lớp từng khổ thơ.
- 4 HS đọc 4 khổ thơ.
- HS nhận xét.
- 3 HS đọc thuộc cả bài thơ.
- HS nhận xét.
HS lắng nghe.
Hỗå trợ
HSG
HSK
HSY
HSK
HSG
Thứ tư ngày 07 tháng 11 năm 2012
Luyện từ và câu (Tiết 11) Từ ngữ về quê hương. Ôn tập câu Ai làm gì?
I/ Mục tiêu: 
 - Kiến thức : Hiểu và xếp đúng vào hai nhóm một số từ ngữ về quê hương ( BT1) . Biết dùng từ ngữ thích hợp thay thế từ quê hương trong đoạn văn ( BT2)
 - Kĩ năng : Nhận biết được các câu theo mẫu Ai làm gì? và tìm được bộ phận câu trả lời câu hỏi Ai hoặc Làm gì ?(BT3). Đặt được 2 – 3 câu theo mẫu Ai làm gì ? với 2 – 3 từ ngữ cho trước (BT4). 
 - Thái độ : Giáo dục HS rèn chữ, giữ vở.
II/ Chuẩn bị: 	 * GV:. Bảng phụ viết BT1.Bảng lớp viết BT3.
 * HS: Xem trước bài học, VBT.
III/ Các hoạt động:
Hoạt động dạy
Hoạt động1 : KTBC (5’)
- GV 3 HS làm bài tập 2.
- GV nhận xét bài cũ.
Hoạt động 2 (1’) Giới thiệu bài + ghi tựa.
Hoạt động 3: (12’) Hướng dẫn các em làm bài tập.
 Bài tập 1: 
- GV cho HS đọc yêu cầu của bài.
- Cả lớp làm vào VBT.
- GV dán 3 tờ phiếu lên bảng, mời 3 HS thi làm bài đúng.
- GV nhận xét, chốt lời giải đúng.
Chỉ sự vật ở quê hương: cây đa, dòng sông, con đò, mái đình, ngọn núi, phố phường.
Chỉ tình cảm đối với quê hương: gắn bó, nhớ thương, yêu quý, thương yêu, bùi ngùi, tự hào.
* Tích hợp GDMT : Qua bài này chúng ta thấy được mỗi con người Việt Nam Dù đi đâu cũng nhớ về hình ảnh quê hương . Vì vậy chúng ta cần phải yêu quý và bảo vệ những hình ảnh đẹp ấy.
. Bài tập 2:
- GV mời 1 HS đọc yêu cầu đề bài.
- GV cho HS trao đổi theo nhóm.
- GV hướng dẫn các em giải nghĩa những từ giang sơn: sông núi, dùng để chỉ đất nước..
- Sau đó GV cho 3 HS lần lượt đọc lại đoạn văn với sự thay thế các từ khác nhau.
- GV nhận xét, chốt lại:
Tây Nguyên là ( quê quán, quê cha đất tổ, nơi chôn rau cắt rốn) của tôi. Nơi đây, tôi đã lớn lên trong địu vải thân thương của má, trong tiếng ngân vang của dòng thác, trong hương thơm ngào ngạt của núi rừng.
* Hoạt động 4: (18’)Thảo luận.
+ Bài tập 2: 
- GV mời HS đọc yêu cầu đề bài.
- GV yêu cầu HS làm bài.
- GV mời hai HS lên bảng làm.
- GV nhận xét chốt lới giải đúng.
 Ai làm gì?
Cha làm cho tôi chiếc chổi cọ để quét nhà, quét sân
Mẹ đựng hạt giống đầy móm lá cọ, treo trên gác bếp 
Chị tôi đan nón lá cọ, lại biết đan cả mành cọ và làn cọ 
+ Bài tập 4
- GV mời HS đọc yêu cầu đề bài.
- GV nhắc các em rằng với mỗi từ đã cho, các em có thể đặt 

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tong_hop_cac_mon_lop_3_tuan_11_nam_hoc_2012_2013_duo.doc