Kế hoạch bài dạy Lớp 3 - Tuần 8 NH 2022-2023 (GV: Đặng Thị Mến)

docx 39 trang Phước Đăng 29/08/2025 500
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Kế hoạch bài dạy Lớp 3 - Tuần 8 NH 2022-2023 (GV: Đặng Thị Mến)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Tuần 8
 Thứ 2 ngày 24 tháng 10 năm 2022 
SÁNG:
 Hoạt động trải nghiệm
 SINH HOẠT DƯỚI CỜ:
 NGÀY HỘI “TIÊU DÙNG THÔNG MINH”
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. HS lắng nghe đánh giá, nhận xét tuần qua và phương hướng tuần tới; nhận biết 
những ưu điểm cần phát huy và nhược điểm cần khắc phục. 
 2. Rèn kĩ năng chú ý lắng nghe tích cực, kĩ năng trình bày, nhận xét; tự giác tham gia 
các hoạt động. HS biết quý trọng đồng tiền và biết cách chi tiêu hợp lí.
 3. HS có thái độ chăm học, phấn khởi hứng thú, giúp đỡ chia sẻ với mọi người. Hình 
thành phẩm chất nhân ái, trung thực, sống có trách nhiệm với bản thân. 
II. ĐỒ DÙNG
 1. Giáo viên:
Loa, míc, máy tính có kết nối mạng Internet, video.
 2. Học sinh: Lợn nhựa, áo người lớn.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh
 1. Chào cờ (15 - 17’)
 - HS tập trung trên sân cùng HS toàn trường. - HS tập trung trật tự trên sân
 - Thực hiện nghi lễ chào cờ.
 - GV trực ban tuần lên nhận xét thi đua. - HS điểu khiển lễ chào cờ.
 - Đại diện BGH nhận xét bổ sung và triển - HS lắng nghe.
 khai các công việc tuần mới.
 2. Sinh hoạt dưới cờ: (15 - 16’)
 *Khởi động:
 - GV yêu cầu HS khởi động hát - HS hát
 *Kết nối
 - GV dẫn dắt vào hoạt động. - Lắng nghe
 *HĐ 1: Xem video người tiêu dùng thông 
 minh.
 - GV cho HS xem video. - Quan sát
 - GV hỏi:
 + Qua đoạn video vừa xem em thấy chú ấy + Hướng dẫn cách chi tiêu trong 
 đang làm gì? gia đình.
 + Chú ấy hướng dẫn chúng ta như thế nào? + Tiết kiệm tiền qua con lợn đất.
 + Theo em, tại sao lại phải tiết kiệm tiền? + Vì có tiết kiệm mới có khoản 
 tiền để chi những việc chúng ta 
 + Em làm thế nào để tiết kiệm tiền? cần đến.
 + Mỗi ngày em dành ít tiền ăn *Gv nhận xét và kết luận: Có nhiều cách để sáng bỏ lợn đất 
 chúng ta tiết kiệm tiền như tiết kiệm tiền qua - Lắng nghe
 lợn đất, để vào hộp, nhờ bố mẹ cầm 
 giúp,...Chúng ta có thể bớt chút tiền quà vặt, 
 lì xì,...khi tiết kiệm chúng ta sẽ có được 
 khoản tiền để chi những việc cần mà không 
 phải gặp khó khăn...
 *HĐ 2: Đóng vai
 - GV chia lớp theo tổ. Mỗi tổ chuẩn bị 1 
 kịch bản cách chi tiêu hợp lý (đã chuẩn bị - Thảo luận cả tổ, phân công đóng 
 sẵn). Yêu cầu thảo luận cả tổ đóng vai. vai.
 - Mời đại diện tổ lên bảng đóng vai.
 - Yêu cầu hs dưới lớp nhận xét từng tổ. - HS trình bày
 - GV nhận xét và tuyên dương tổ thể hiện tốt - HS dưới lớp nhận xét từng tổ.
 nhất. - Lắng nghe
 3. Tổng kết, dặn dò (2- 3’)
 - GV nhận xét, đánh giá tiết học, khen ngợi, 
 biểu dương HS.
 - GV dặn dò HS chuẩn bị nội dung HĐGD 
 theo chủ đề.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY (Nếu có)
 ______________________________________________
 Toán
 HÌNH TRÒN. TÂM, BÁN KÍNH, ĐƯỜNG KÍNH CỦA HÌNH TRÒN 
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Năng lực đặc thù:
 - Nhận biết được các yếu tố của hình tròn: tâm, bán kính, đường kính.
 - Sử dụng com pa vẽ được đường tròn.
 - Phát triển năng lực lập luận, tư duy toán học và năng lực giao tiếp toán học
 - Thông qua nhận dạng hình, HS phát triển năng lực quan sát, mô hình hóa và phát 
triển trí tưởng tượng hình học phẳng. 
 - Qua thực hành, luyện tạp, HS phát triển được năng lực giải quyết vấn đề.
 2. Năng lực chung.
 - Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm.
 3. Phẩm chất. - Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn 
thành nhiệm vụ.
 - Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
 - Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 Một cái com pa to có thể vẽ lên bảng, tranh ảnh
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- GV tổ chức trò chơi để khởi động bài học. - HS tham gia trò chơi
+ Câu 1: Vẽ trung điểm M của đoạn thẳng AB + HS lên vẽ trung điểm M của 
dưới đây? đoạn thẳng AB. 
 6cm
 A B
- GV nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe.
- GV dẫn dắt vào bài mới
2. Khám phá:
- GV cho HS quan sát hình vẽ, đọc lời thoại của 
Nam và Rô-bốt trong SHS để bước ra vẽ được 
đường tròn bằng đĩa và com pa. 
- GV có thể gọi hai HS đứng tại chỗ: - Một HS đọc lời thoại của Mai, 
 một HS đọc lời thoại của Rô-bốt.
a, GV cho HS xem mô hình hình tròn có đầy đủ 
tâm, bán kính, đường kính như trong SHS rồi 
giới thiệu các thành phần của hình tròn cho HS. 
Trong trường hợp không có mô hình thì chiếu 
hình vẽ trong mục a của SHS lên.
GV có thể đặt câu hỏi mở rộng:“Ngoài OM là - HS trả lời những bán kính khác 
bán kính, em hãy tìm những bán kính khác trong trong hình là OA, OB
hình.”
- GV có thể yêu cầu HS tự vẽ thêm một bán kính - HS vẽ một bán kính và đường 
và một đ ường kính khác của hình tròn. Với yêu kính khác vào phiếu bài tập.
cầu này thì cần phải có sẵn hình tròn trên phiếu 
học tập để HS thao tác.
 - HS trình bày bài trên lớp.
- GV quan sát và nhận xét của bài HS - HS nhận xét, bổ sung.
- GV cho HS xem một mô hình khác, kẻ hai - HS xem một mô hình khác kẻ 
đường kính AB và CD cắt nhau tại I, yêu cầu HS hai đường kính AB.
kể tên tâm, các bán kính và đường kính của hình - HS kể tên tâm, các bán kính tròn này. và đường kính của hình tròn 
 b. Dùng com pa vẽ dường tròn tâm O này.
 GV giới thiệu tình huống: Bạn Nam dùng đĩa vẽ - HS lắng nghe 
một đường tròn. GV dẫn dắt đến sự cần thiết của 
com pa, chẳng hạn: “Mặc dù dùng đĩa, bạ n Nam 
có thể vẽ được một đường tròn, nhưng nếu bạn 
ấy muốn vẽ một đường tròn to hơn hoặc bé hơn 
thì sao?”
GV thực hiện mẫu sử dụng com pa vẽ đường - HS quan sát GV vẽ. 
tròn lên bảng:
 + Chọn một điểm làm tâm bất kì; 
 + Đặt chân trụ com pa vào tâm.
 + Quay com pa để vẽ đường tròn.
GV cho HS sử dụng com pa vẽ một đường tròn - HS sử dụng com pa vẽ một 
vào vở rồi cho các em nhận xét chéo theo cặp. đường tròn vào vở rồi cho các 
 Lưu ý: Khi nói “đường tròn” là chỉ nét ngoài em nhận xét chéo theo cặp.
hay là “diềm/biên” của hình tròn; trong khi hình 
tròn bao gồm cả phần bên trong.
 2. Hoạt động.
 Củng cố nhận biết các thành phần cùa hình tròn
- Yêu cầu HS viết câu trả lời vào vở, chẳng - HS viết câu trả lời vào vở.
hạn: “a) Hình tròn có tâm ......., bán kính ... và a) Hình tròn tâm O, bán kính 
đường kính ...” OP, đường kính MN.
 b) Hình tròn tâm I, bán kính IA, 
 đường kính AB.
- GV có thể đặt câu hỏi: “Tại sao CD không 
phải là đường kính của hình tròn?”
 - GV có thế lấy 
 thêm phản ví dụ 
 về đường kính 
 như hình bên (EG 
 không phải đường E
 kính của hình tròn 
 bên).
3. Luyện tập
 Bài 1. - Câu a: Vẽ đường tròn tâm O - HS sử dụng com pa vẽ đường 
 - GV yêu cầu HS vẽ đường tròn tâm O tròn có tâm O vào vở.
 - Kiểm tra chéo vở theo cặp.
 - GV quan sát, nhận xét.
Câu b: HS chủ động vẽ thêm bán kính và đường 
kính tuỳ ý rồi đặt tên theo yêu cầu đề bài.
Lưu ý: Hình vẽ minh hoạ trong sách thể hiện một 
nữ nghệ sĩ xiếc đang biếu diễn múa lụa, dải lụa 
uốn lượn mém mại tạo thành những vòng tròn.
- GV nhận xét, tuyên dương.
 Bài 2: Bài toán có một số cách tiếp cận khác 
 nhau.
 - GVHDHS làm bài vào vở.
 - HS lắng nghe, làm bài tập vào 
 - Yêu cầu HS trình bày kết quả. vở.
- Bài tập chỉ yêu cầu đặt phép tính để tìm ra câu - HS trình bày kết quả.
trả lời.
- GV có thể đặt câu hỏi về mối liên hệ giữa độ - HS trả lời.
dài dường kính và bán kính cho HS, chẳng hạn: 
“Độ dài các bán kính có bằng nhau hay không? 
Độ dài đường kính gấp mấy lần độ dài bán 
kính?”
- Gọi HS nêu kết quả, HS nhận xét lẫn nhau.
- GV nhận xét tuyên dương.
GV chốt: 
Mỗi hình tròn đều có bán kính 7 cm nên AB = 
CD = 7 cm
Ta thấy độ dài đoạn thẳng BO và OC đều bằng 2 
lần bán kính.
Nên BO = OC = 7 x 2 = 14 cm
Độ dài đường gấp khúc ABCD là
7 + 14 + 14 + 7 = 42 (cm)
Vậy bọ ngựa phải bò 42 cm.
3. Vận dụng.
 - GV tổ chức vận dụng bằng các hình thức - HS tham gia để vận dụng kiến 
như trò chơi sau bài học để học sinh nhận biết thức đã học vào thực tiễn.
được các yếu tố của hình tròn: tâm, bán kính, 
đường kính.
 - Yêu cầu HS về sử dụng com pa vẽ được + HS lắng nghe và trả lời.
đường tròn. Có đường kính, bán kính cho gia đình quan sát. 
- Nhận xét tiết học, tuyên dương
4. Điều chỉnh sau bài dạy:
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
 -----------------------------------------------------------------------
 Tiếng Việt
 ĐỌC: THƯ VIỆN 
 NÓI VÀ NGHE: MẶT TRỜI MỌC Ở ĐẰNG TÂY
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Năng lực đặc thù.
 - Đọc đúng từ ngữ, câu, đoạn và toàn bộ câu chuyện Thư viện. 
 - Bước đầu thể hiện ngữ điệu khi đọc lời nói của nhân vật trong câu chuyện, biết 
nghỉ hơi ở chỗ có dấu câu.
 - Nhận biết được các nhân vật, hành động, việc làm, cảm xúc của nhân vật. 
 - Hiểu điều tác giả muốn truyền tải qua câu chuyện: Thư viện với những chiếc giá 
đầy ắp sách luôn là một nơi đến tuyệt vời đối với các bạn học sinh.
 - Kể được câu chuyện Mặt trời mọc đằng tây!
 - Phát triển năng lực ngôn ngữ.
 2. Năng lực chung.
 - Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, đọc bài và trả lời các câu hỏi. Nêu được nội 
dung bài.
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: tham gia đọc trong nhóm.
 3. Phẩm chất.
 - Phẩm chất yêu nước: Biết yêu cảnh đẹp, quê hương qua bài tập đọc.
 - Phẩm chất nhân ái: Biết yêu quý bạn bè qua câu chuyện về những trải nghiệm mùa 
hè.
 - Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ đọc bài, trả lời câu hỏi.
 - Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, học tập nghiêm túc.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 Tranh minh họa câu chuyện
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động.
- GV tổ chức trò chơi để khởi động bài học. - HS tham gia trò chơi
+ Đọc đoạn 1 và trả lời câu 1: Câu chuyện kể về + Trả lời: Kể về cuộc họp của 
cuộc họp của những ai? các chữ viết.
+ Đọc đoạn 2 và trả lời câu 2: Cuộc họp đó bàn + Trả lời: Cuộc họp bàn về việc 
về chuyện gì? tìm cách giúp đỡ bạn Hoàng vì 
 bạn Hoàng không biết cách 
 chấm câu.
- GV Nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe.
- GV dẫn dắt vào bài mới
2. Khám phá.
2.1. Hoạt động 1: Đọc văn bản.
- GV đọc mẫu: Giọng kể chuyện, thay đổi ngữ - Hs lắng nghe.
điệu ở chỗ lời nói trực tiếp của các nhân vật.
- GV HD đọc: đọc đúng các tiếng dễ phát âm sai, - HS lắng nghe cách đọc.
+ Cách ngắt giọng ở những câu dài. 
+ Đọc diễn cảm lời của thầy hiệu trưởng.
- Gọi 1 HS đọc toàn bài. - 1 HS đọc toàn bài.
- GV chia đoạn: (3 đoạn) - HS quan sát
+ Đoạn 1: Từ đầu đến ngay tại đó nữa .
+ Đoạn 2: Tiếp theo cho đến thật nhiều sách vào.
+ Đoạn 3: Còn lại.
- GV gọi HS đọc nối tiếp theo đoạn.
- Luyện đọc từ khó: Thoải mái, lớp học, sôi nổi, - HS đọc nối tiếp theo đoạn.
một nửa, quang cảnh, - HS đọc từ khó.
- Luyện đọc câu dài: Nếu ở nhà có sách gì/ các 
em muốn bạn khác cùng đọc,/ hãy mang đến đây.; - 2-3 HS đọc câu dài.
Quang cảnh thư viện lúc này hệt như một toa tàu 
điện đông đúc/ với những hành khách đứng ngồi 
để đọc/ quang cảnh trông thật ngộ//.
- Luyện đọc đoạn: GV tổ chức cho HS luyện đọc - HS luyện đọc theo nhóm 3.
đoạn theo nhóm 3.
- GV nhận xét các nhóm.
2.2. Hoạt động 2: Trả lời câu hỏi.
- GV gọi HS đọc và trả lời lần lượt 5 câu hỏi 
trong sgk. GV nhận xét, tuyên dương. 
- GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn cách trả - HS trả lời lần lượt các câu hỏi:
lời đầy đủ câu.
+ Câu 1: Đến trường sau kì nghỉ, các bạn học sinh + Các bạn đã phát hiện ra một 
đã phát hiện ra điều gì tuyệt vời? căn phòng mới đã biến thành 
 thư viện. + Câu 2: Thầy hiệu trưởng đã dặn các bạn học + Thầy hiệu trưởng dặn các bạn 
sinh làm những điều gì? học sinh thoải mái vào thư viện, 
 mượn sách về đọc và trả lại, 
 mang sách của mình đến thu 
 viện, có thể đọc bất kì quyển 
 nào.
+ Câu 3: Vì sao bạn nhỏ thấy quang cảnh thư viện + Vì có người đứng, người ngồi 
trông giống như một toa tàu đông đúc? để đọc sách, giống như những 
 hành khách đứng ngồi trên tàu 
 điện.
+ Câu 4: Các bạn Hs cảm thấy như thế nào khi có + Các bạn hò reo vui sướng vì 
thư viện mới? phát hiện ra một điều tuyệt vời; 
 các bạn sôi nổi chọn sách, bạn 
 nào đến trường cũng háo hức 
 ghé vào thư viện; ai cũng vui 
 lắm.
+ Câu 5: nõi về thư viện mà em ước mơ? + Học sinh trả lời theo suy nghĩ.
- GV mời HS nêu nội dung bài. - HS nêu theo hiểu biết của 
- GV Chốt: Bài văn cho biết Thư viện với những mình.
chiếc giá đầy ắp sách luôn là một nơi đến tuyệt -2-3 HS nhắc lại
vời đối với các bạn học sinh.
2.3. Hoạt động : Luyện đọc lại.
- GV đọc diễn cảm toàn bài.
- HS đọc nối tiếp, Cả lớp đọc thầm theo.
3. Nói và nghe: Mặt trời mọc đằng tây
3.1. Hoạt động 3: Nghe kể chuyện. 
- GV cho HS quan sát tranh và đọc câu hỏi dưới - 1 HS đọc to chủ đề: Mặt trời 
tranh. mọc đằng .. tây.
- GV giới thiêu tranh kể câu chuyện 1- 2 lần. -Hs sinh lắng nghe và trả lời câu 
+ lần 1 kể toàn bộ câu chuyện. hỏi theo gọi ý của giáo viên
+ Lần 2 kể dùng lại đoạn tương ứng với câu hỏi 
trong tranh , có thể dừng lại để hỏi công việc tiếp 
theo là gì? Khích lệ các e nhớ chi tiết.
- Gv giải thích một số từ khó.
- GV chia nhóm và trả lời câu hỏi dưới mỗi tranh.
Tranh 1. Thầy giáo yêu cầu học sinh điều gì? - Thầy giáo yêu cầu học sinh 
 làm thơ về mặt trời.
Tranh 2. Cậu học trò này đã đọc câu thơ như thế -Cậu học trò đó đã đọc câu thơ: 
nào? “Mặt trời mới mọc ở đằng tây” Tranh 3. Thầy giáo yêu cầu Pu-skin điều gì? - Thầy giáo yêu cầu Pu-skin đọc 
 tiếp các câu thơ nhưng không 
 được thay đổi câu mở đầu.
Tranh 4. Đọc tiếp 3 câu thơ của Pu-skin: Thiên hạ ngạc nhiên chuyện lạ 
- GV nhận xét, tuyên dương. này/
 Ngơ ngác nhìn nhau và tự hỏi/ 
 Thức dậy hay là ngủ nữa đây?
3.2. Hoạt động 4: Kể lại câu chuyện.
- GV gọi HS kể nối tiếp câu chuyện. - Hs kể nối tiếp câu chuyện.
- GV gọi HS kể toàn bộ câu chuyện. - HS trình bày trước lớp, HS 
- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe và bổ sung khác có thể nêu câu hỏi. Sau đó 
 đổi vai HS khác trình bày.
- Em thấy Pu - skin là người như nào?
 - Là một nhà thơ giỏi từ khi còn 
- Mời các nhóm trình bày.
 rất nhỏ.
- GV nhận xét, tuyên dương.
4. Vận dụng.
- GV tổ chức vận dụng để củng cố kiến thức và - HS tham gia để vận dụng kiến 
vận dụng bài học vào tực tiễn cho học sinh. thức đã học vào thực tiễn.
+ Cho HS quan sát video cảnh một số thư viện - HS quan sát video.
trên thế giới
+ GV nêu câu hỏi bạn nhỏ trong video đang làm + Trả lời các câu hỏi.
gì?
+ Việc làm đó có ý nghĩa như thế nào?
- Nhắc nhở các em phải thường xuyên đọc sách, - Lắng nghe, rút kinh nghiệm.
báo, truyện để mở mang thêm kiến thức,...
- Nhận xét, tuyên dương
IV. Điều chỉnh sau bài dạy:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
 ---------------------------------------------------------------------------------
CHIỀU
 Tiếng việt
 Nghe – Viết: THƯ VIỆN 
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Năng lực đặc thù:
 - Viết đúng chính tả một đoạn trong câu chuyện “ Thư viện” trong khoảng 15 phút. - Viết đúng chính tả ch/tr hoặc ân/ âng.
 - Phát triển năng lực ngôn ngữ.
 2. Năng lực chung.
 - Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, viết bài đúng, kịp thời và hoàn thành các bài tập 
trong SGK. 
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: tham gia làm việc trong nhóm để ttrar lời câu hỏi 
trong bài.
 3. Phẩm chất.
 - Phẩm chất yêu nước: Biết yêu cảnh đẹp, quê hương qua bài viết.
 - Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ viết bài, trả lời câu hỏi.
 - Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, học tập nghiêm túc.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 Bảng phụ, nam châm, tranh ảnh ở phần khởi động
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động.
- GV tổ chức trò chơi để khởi động bài học. - HS tham gia trò chơi
+ Câu 1: Xem tranh đoán tên đồ vật chứa vần ân. + Trả lời: Cái cân
+ Câu 2: Xem tranh đoán tên đồ vật chứa vần âng. + Trả lời: vầng trăng
- GV Nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe.
- GV dẫn dắt vào bài mới
2. Khám phá.
2.1. Hoạt động 1: Nghe – Viết. (làm việc cá 
nhân)
- GV đọc một lượt đoạn văn cần viết - HS lắng nghe.
- Mời 1- 3 HS đọc lại đoạn viết.
- GV hướng dẫn cách viết bài thơ:
+ Viết hoa tất cả các chữ cái đầu câu. - HS lắng nghe.
+ Chữ dễ sai chính tả: Quyển sách, thoải mái, trả - HS đọc đoạn viết.
lại.. - HS lắng nghe.
- GV đọc từng câu cho HS viết. - HS viết bài.
- GV đọc lại bài thơ cho HS soát lỗi. - HS nghe, dò bài.
- GV cho HS đổi vở dò bài cho nhau. - HS đổi vở dò bài cho nhau.
- GV nhận xét chung. 2.2. Hoạt động 2: Ghép các từ phù hợp với “ 
trân” hoặc “ chân” trong các hình (làm việc 
nhóm 2).
- GV mời HS nêu yêu cầu. - 1 HS đọc yêu cầu bài.
- Giao nhiệm vụ cho các nhóm: Cùng quan sát - Các nhóm sinh hoạt và làm 
hình trên bảng chọn ghép chọn ghép các tiếng việc theo yêu cầu.
trên cây với chân hoặc trân để có từ phù hợp.
 - Kết quả: 
 + Chân: chân thành, chân lí, 
 chân tình, chân dung.
 + Trân: Trân trọng.
 - Các nhóm nhận xét.
- Mời đại diện nhóm trình bày.
- GV nhận xét, tuyên dương, bổ sung.
2.3. Hoạt động 3: Làm bài tập (chọn a hoặc b)
a. Chọn tr hoặc ch thay cho ô trống. - 1 HS đọc yêu cầu.
- GV mời HS nêu yêu cầu. - Các nhóm làm việc theo yêu 
- mòi học sinh đọc bài: Bài hát tới trường. cầu.
- Giao nhiệm vụ cho các nhóm: Lựa chọn chữ phù a.Gợi ý trả lời: Bầu trời, bàn 
hợp dán lên các ô trống trên bảng. chân, đôi chân, chẳng thích, 
 rong chơi, chạy vội.
 - Đại diện các nhóm trình bày
- Mời đại diện nhóm trình bày.
- GV nhận xét, tuyên dương.
b. Ghép các tiếng phù hợp với dân hoặc dâng để 
tạo thành từ.
 Các nhóm làm việc theo yêu 
 cầu.
 b.Gợi ý trả lời: 
Giao nhiệm vụ cho các nhóm: + Dâng: Dâng trào, dâng hiến
- Mời đại diện nhóm trình bày. + Dân: Dân số, dân làng, dân 
- GV nhận xét, tuyên dương. tộc, dân cư. - Đại diện các nhóm trình bày
3. Vận dụng.
- GV tổ chức vận dụng để củng cố kiến thức và - HS lắng nghe và trả lời câu 
vận dụng bài học vào tực tiễn cho học sinh. hỏi.
+ Cho HS quan sát video thư viện trường
+ Gọi ý một số sách mà các em nên đọc.
+ Đọc sách có ý nghĩa như thế nào?
- Nhắc nhở các em phải thường xuyên đọc sách, 
báo, truyện để mở mang thêm kiến thức,...
- Nhận xét, tuyên dương
- Nhận xét, đánh giá tiết dạy.
IV. Điều chỉnh sau bài dạy:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
 --------------------------------------------------------------------
 Tự nhiên và xã hội
 GIỮ AN TOÀN VÀ VỆ SINH Ở TRƯỜNG (T1) 
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Năng lực đặc thù: Sau khi học, học sinh sẽ:
 - Được thực hành khảo sát về sự an toàn khuôn viên nhà trường hoặc khu vực xung 
quanh trường theo các yêu cầu:
 + Khảo sát về sự an toàn liên quan đến cơ sở vật chất của nhà trường theo sự phân 
công của nhóm.
 + Làm báo cáo, trình bày được kết quả khảo sát và đưa ra ý tưởng khuyến nghị đối 
với nhà trường nhằm khắc phục những rủi ro có thể xảy ra.
 - Có trách nhiệm trong thực hành khảo sát.
 - Có ý thức giữ gìn và làm được một số việc phù hợp để giữ vệ sinh trường học và 
khu vực xung quanh.
 2. Năng lực chung.
 - Năng lực tự chủ, tự học: Có biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để hoàn 
thành tốt nội dung tiết học.
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Có biểu hiện tích cực, sáng tạo trong các 
hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Có biểu hiện tích cực, sôi nổi và nhiệt tình trong hoạt 
động nhóm. Có khả năng trình bày, thuyết trình trong các hoạt động học tập.
 3. Phẩm chất.
 - Phẩm chất nhân ái: Có biểu hiện yêu quý ngôi trường của mình.
 - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ học tập, luôn tự giác tìm hiểu bài.
 - Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc. Có trách 
nhiệm với tập thể khi tham gia hoạt động nhóm.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 Tranh ảnh
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- GV mở bài hát “Em yêu trường em” để khởi - HS lắng nghe bài hát.
động bài học. 
+ GV nêu câu hỏi: trong bài hát nói về nội dung + Trả lời
gì?
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài mới
2. Thực hành:
Hoạt động 1. Thực hành. (Làm việc nhóm)
- GV nêu yêu cầu 4 nhóm HS quan sát mỗi - 3 nhóm quan sát, thảo luận.
nhóm 1 hình theo thứ tự hình 3,4,5,6 và thảo 
luận trả lời các câu hỏi:
 N1: Hình 3: Trong phòng học, các bạn thu - Mỗi nhóm thực hiện yêu cầu
thập những thông tin gì?
 + Trong phòng học, bàn ghế... có vệ sinh 
không? 
 N2: Hình 4: Phát hiện độ cao của lan can có 
chắc chắn, an toàn không? Các đồ vật ở lối đi 
nên sắp xếp ở đâu cho khỏi vướng? ....
N3: Hình 5: Khu vực vệ sinh ghi lại những gì 
em nhìn thấy và nêu những gì em thấy không 
an toàn....
 N4: Hình 6: Khu vực sân trường em thấy 
những đồ vật nào chưa đảm bảo an toàn, chưa vệ sinh và có ý kiến đề xuất gì với nhà trường 
- GV cho các nhóm tiến hành thảo luận để - HS nhận xét ý kiến của bạn.
trình bày trước lớp. - Lắng nghe rút kinh nghiệm.
- GV chuyển ý - Học sinh lắng nghe
Hoạt động 2. Chia sẻ trước lớp. (làm việc cả 
lớp)
- GV cho các nhóm lần lượt trình bày - Đại diện các nhóm trình bày:
- GV mời các nhóm khác nhận xét. - Đại diện các nhóm nhận xét.
- GV nhận xét chung, tuyên dương và bổ sung. - Lắng nghe rút kinh nghiệm.
- GV chốt HĐ
3. Vận dụng:
- Mục tiêu: 
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức trò chơi “Ai nhanh-Ai đúng”: GV - HS lắng nghe luật chơi.
chiếu cho HS quan sát nhanh một số hình ảnh. - Học sinh tham gia chơi
Cho HS nhận biết nhanh những hoạt động nào 
chưa an toàn trong trường học.
+ Vì sao em lại chọn hình ảnh đó?
- GV đánh giá, nhận xét trò chơi.
- Nhận xét sau tiết dạy, dặn dò về nhà. -Nghe về nhà thực hiện, chuẩn 
 + Giới thiệu vớ bố mẹ hoặc người thân phiếu bị tiết sau.
khảo sát của nhóm mình.
 + Chuẩn bị tư trang những thứ cần thiết cho buổi 
thực hành khảo sát tiết sau.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: .......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
 Thứ 3 ngày 25 tháng 10 năm 2022 
SÁNG:
 Công nghệ
 SỬ DỤNG MÁY THU THANH (T2) 
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Năng lực đặc thù: Sau khi học, học sinh sẽ:
 - Nêu được tác dụng của máy thu thanh.
 - Mô tả được mối quan hệ đơn giản giữa đài phát thanh và máy thu thanh dựa vào sơ 
đồ khối.
 2. Năng lực chung.
 - Năng lực tự chủ, tự học: Có thói quen trao đổi, tự giác tìm hiểu thông tin từ những 
ngữ liệu cho sẵn trong bài học.
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết xác định và làm rõ thông tin từ những 
ngữ liệu cho sẵn trong bài học. Biết thu thập thông tin từ tình huống.
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự 
hướng dẫn của Gv; Có biểu hiện tích cực, sôi nổi và nhiệt tình trong hoạt động nhóm. 
Có khả năng trình bày, thuyết trình trong các hoạt động học tập.
 3. Phẩm chất.
 - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ học tập, luôn tự giác tìm hiểu bài.
 - Phẩm chất trách nhiệm: Chăm chỉ vận dụng kiến thức đã học về máy thu thanh vào 
cuộc sống hàng ngày trong gia đình.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 Tranh ảnh minh họa
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- GV kể chuyện lịch sử chiếc máy thu thanh để - HS lắng nghe.
khởi động bài học. 
- GV dẫn dắt vào bài mới - HS lắng nghe.
2. Khám phá: Hoạt động thực hành chỉ máy phát thanh và 
máy thu thanh
- GV chiếu máy phát thanh và máy thu thanh cho - Quan sát 
HS quan sát và lên bảng chỉ.
- HS lần chỉ. - Lên chỉ.
- GV mời HS khác nhận xét. - Lắng nghe, rút kinh nghiệm.
- GV nhận xét chung, tuyên dương.
4. Vận dụng.
- GV tổ chức trò chơi “Chiếc nón kì diệu”.
- Chia lớp thành 2 đội (hoặc 4 đội chơi, tuỳ vào - Lớp chia thành các đội theo 
thực tế). Lắng nghe tên một số mục phát thanh, yêu cầu của giáo viên.
điền giờ vào phiếu. 
- Cách chơi: 
+ Các nhóm lần lượt được chọn 1ô số trong 4 ô số - HS lắng nghe luật chơi.
(từ 1 đến 4 mỗi ô số chứa một câu hỏi các chương - Học sinh tham gia chơi:
trình phát thanh)
+ Nhóm thảo luận đưa ra câu trả lời.
+ Trả lời đúng được nhận phần thưởng, trả lời sai 
nhóm khác được trả lời.
- GV đánh giá, nhận xét trò chơi. - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm
- Nhận xét sau tiết dạy, dặn dò về nhà.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
 Toán
 GÓC, GÓC VUÔNG, GÓC KHÔNG VUÔNG 
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Năng lực đặc thù:
 - Làm quen với khái niệm góc.
 - Nhận dạng được góc; phân biệt được góc vuông và góc không vuông.
 - Sử dụng được ê ke để kiểm tra góc vuông.
 - Qua thực hành, luyện tập, HS phát triển được năng lực giải quyết vấn đề.
 2. Năng lực chung.
 - Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm.
 3. Phẩm chất.
 - Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn 
thành nhiệm vụ.
 - Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
 - Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - Bộ đồ dùng dạy, học Toán 3.
 - Hình ảnh trong phần khám phá và hoạt động.
 - Một cái ê ke to.
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- GV tổ chức trò chơi để khởi động bài học. - HS tham gia trò chơi
+ Câu 1: Cho hình tròn tâm O có độ dài đường + HS làm vào bảng con ghi độ 
kính bằng 8 cm. Tính độ dài bán kính của hình dài của hình tròn.
tròn đó. . Độ dài bán kính của hình tròn là
 8: 2 = 4 (cm)
 - HS lắng nghe.
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài mới
* Khám phá: 
 a. Góc
- GV chiếu hình ảnh tay của các bạn tạo thành 
các góc trong SGK và giới thiệu đó là góc. - HS quan sát, lắng nghe.
- GV chiếu mô hình các góc (như trong mục b 
phẩn khám phá) cho HS; GV giới thiệu vẽ thành 
phần đỉnh và cạnh, cách gọi tên đỉnh và cạnh của 
góc cho HS.
- GV củng cố thêm nhận dạng góc bằng cách 
chiếu thêm hình ảnh kim đổng hồ tạo thành các 
góc, nên có đủ góc nhọn, vuông và tù.
b. Góc vuông, góc không vuông
- GV sử dụng lại các hình ảnh trong phần góc, 
cho HS biết đâu là góc vuông, đâu là góc không vuông.
 - GV mô tả: HS quan sát để có biểu tượng về 
góc gồm có 2 cạnh xuất phát từ một điểm.
+ Giới thiệu góc vuông, góc không vuông. - Lắng nghe, ghi nhớ và thao tác 
- GV vẽ một góc vuông lên bảng sau đó giới cùng GV.
thiệu tên đỉnh, cạnh của góc vuông.
Ta có góc vuông : Đỉnh O, cạnh OA, OB 
- GV củng cố lại bằng các ví dụ khác, chẳng hạn 
đặt tên góc là CID, KOG, HPQ, nhưng đảo thứ 
tự về tinh chất, chẳng hạn: tù, vuông, nhọn và gọi 
HS phát biểu nhận biết.
c. Ê ke
- GV cho HS xem cái ê ke loại to. GV nêu cấu 
 - Lắng nghe
tạo của ê ke, ê ke dùng để nhận biết góc vuông. 
- GV hướng dẫn sử dụng ê ke để kiểm tra góc 
vuông, có thể sử dụng lại các góc đã giới thiệu ở 
phấn trước. Sau đó, GV có thể gọi một số HS lên 
sử dụng ê ke để tìm góc vuông trong số những - Một số HS sử dụng ê ke để vẽ 
góc đã chuẩn bị trước. góc vuông.
- GV hướng dẫn sử dụng ê ke để vẽ góc vuông. 
Sau đó gọi một số HS sử dụng ê ke để vẽ góc 
vuông.
- GV quan sát, nhận xét.
* Hoạt động
- Yêu cầu HS sử dụng ê ke để tìm góc vuông và 
góc không vuông trong hình.
- Kết quả: Góc BAC và HGK vuông.
* Lưu ý: Trước khi sử dụng ê ke, GV có thể yêu 
cầu HS quan sát rồi “phỏng đoán” xem góc nào 
là góc vuông; Yêu cẩu này nhằm phát triển khả 
năng ‘quan sát” của HS.
2. Luyện tập:
 * Luyện tập
Bài 1: Trên giấy kẻ ô li hãy vẽ một góc vuông. - Yêu cẩu HS sử dụng eke để 
- Yêu cẩu HS sử dụng eke để vẽ một góc vuông vẽ một góc vuông
bất kì trên lưới ô vuông. Khi chữa bài, GV có thể chiếu các góc vuông do 
HS vẽ với nhiều hướng sắp xếp.
- GV quan sát, nhận xét.
Bài 2: Yêu cầu HS sử dụng ê ke để tìm sổ góc 
vuông mỗi hình, từ đó suy ra hình có nhiều góc - HS sử dụng ê ke để tìm sổ góc 
vuông nhất. vuông mỗi hình, từ đó suy ra 
- GV mời HS trình bày hình có nhiều góc vuông nhất.
 - HS trình bày:
 + Hình A có 1 góc vuông.
 + Hình B có 4 góc vuông.
 + Hình C có 3 góc vuông.
 + Hình D không có góc vuông.
- GV mời HS nhận xét.
GV chốt: Vậy hình B có nhiều góc vuông nhất - HS nhận xét
3. Vận dụng.
 - GV tổ chức vận dụng bằng các hình thức - HS tham gia để vận dụng kiến 
như trò chơi “ai nhanh” nêu những đồ vật vuông thức đã học vào thực tiễn.
góc và đồ không vuông góc. Sau bài học để học 
sinh nhận biết dạng được góc; phân biệt được 
góc vuông và góc không vuông; Sử dụng được ê + HS lắng nghe và trả lời.
ke để kiểm tra góc vuông.
- Nhận xét tiết học, tuyên dương
4. Điều chỉnh sau bài dạy:
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
 -----------------------------------------------------------------------------
 Tiếng Việt
 NGÀY EM VÀO ĐỘI 
 ĐỌC MỞ RỘNG
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Năng lực đặc thù: - Học sinh đọc đúng và rõ ràng bài thơ Ngày em vào Đội; biết nghỉ hơi ở chỗ ngắt 
nhịp thơ và giữa các dòng thơ; bước đầu biết thể hiện cảm xúc của học sinh trong ngay 
vào Đội TNTP Hồ Chí Minh qua giọng đọc.
 - Dựa vào từ ngữ, hình ảnh thơ và tranh ảnh minh họa, nhận biết được niềm vui, nỗi 
xúc động, sự đồng cảm của người chị trước tim em của mình được vào Đội. Bằng lời trò 
chuyện với người em, bài thơ nói lên cảm xúc của các bạn nhỏ trước sự kiện quan trọng 
ở lứa tuổi thiếu niên, nhi đồng.
 Đọc câu mở rộng ( các câu đố về đồ dụng học tập hoặc đồ vật ở trường), ghi phiếu 
đọc sách, chia sẻ với các bạn về câu đố mà em tìm được.
 - Phát triển năng lực ngôn ngữ.
 2. Năng lực chung.
 - Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, đọc bài và trả lời các câu hỏi. Nêu được nội 
dung bài.
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: tham gia đọc trong nhóm.
 3. Phẩm chất.
 - Phẩm chất yêu nước: Biết yêu quê hương, đất nước qua bài thơ.
 - Phẩm chất nhân ái: Biết yêu quý bà và những người thân qua bài thơ.
 - Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ đọc bài, trả lời câu hỏi.
 - Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, học tập nghiêm túc.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC. 
 Tranh ảnh minh họa, phiếu đọc sách
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- GV tổ chức trò chơi để khởi động bài học. - HS tham gia trò chơi.
+ Câu 1: Đọc đoạn 1 và trả lời câu hỏi: Đến + Đọc và trả lời: Các bạn đã 
trường sau kì nghỉ, các bạn học sinh đã phát hiện phát hiện ra một căn phòng mới 
ra điều gì tuyệt vời? đã biến thành thư viện.
 + Đọc và trả lời: Thầy hiệu 
- GV Nhận xét, tuyên dương. trưởng dặn các bạn học sinh 
 thoải mái vào thư viện, mượn 
+ Câu 2: đọc đoạn 2 và trả lời câu hỏi: Thầy hiệu sách về đọc và trả lại, mang 
trưởng đã dặn các bạn học sinh đã làm được sách của mình đến thu viện, có 
những điều gì? thể đọc bất kì quyển nào.
- GV Nhận xét, tuyên dương.
 - HS lắng nghe.

Tài liệu đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_lop_3_tuan_8_nh_2022_2023_gv_dang_thi_men.docx