Kế hoạch bài dạy Lớp 3 - Tuần 4 (Tiếp) NH 2022-2023 (GV: Hoàng Thị Thủy)

docx 19 trang Phước Đăng 29/08/2025 410
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Lớp 3 - Tuần 4 (Tiếp) NH 2022-2023 (GV: Hoàng Thị Thủy)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Thứ 5 ngày 29 tháng 9 năm 2022 
BUỔI SÁNG:
 Toán
 Bài 9: BẢNG NHÂN 6, BẢNG CHIA 6 (Tiết 1) 
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Năng lực đặc thù:
 - Hình thành được bảng nhân 6, bảng chia 6.
 - Vận dụng được vào tính nhẩm, giải bài tập, bài toán thực tế liên quan đến bảng nhân 6, 
bảng chia 6.
 - Phát triển năng lực lập luận, tư duy toán học, năng lực giao tiếp toán học, giải quyết vấn 
đề...
 2. Năng lực chung.
 - Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm.
 3. Phẩm chất.
 - Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành 
nhiệm vụ.
 - Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
 - Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 Bảng phụ, máy tính, máy chiếu
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- GV tổ chức trò chơi “Giúp ong về tổ” để khởi động - HS tham gia trò chơi
bài học. - HS Trả lời: 
+ Câu 1: 5 x 6 = .... + Câu 1: A
A. 30 B. 24 C. 20 D. 35
+ Câu 2: 36 : 4 = ..... + Câu 2: D
A. 6 B. 7 C. 8 D. 9
+ Câu 3: 0 : 7 = ..... + Câu 3: B
A. 1 B. 0 C. 7 D. 10
+ Câu 4: Có 6 hộp bút, mỗi hộp có 4 cái. Vậy có tất + Câu 4: C
cả . cái bút:
A. 2 B. 10 C. 24 D. 20
+ Câu 5: 8 cái bàn có mấy cái chân? Biết 1 cái bàn có + Câu 5: D
4 chân.
A. 32 cái bàn B. 36 cái bàn Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
C. 36 cái chân D. 32 cái chân
- GV Nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe.
- GV dẫn dắt vào bài mới - HS lắng nghe.
2. Khám quá
a/- Cho HS quan sát hình ảnh và cho biết: Mỗi con bọ - HS quan sát và trả lời: 
rùa có mấy chấm ở cánh? ... có 6 chấm
- Đưa bài toán: “Mỗi con bọ rùa có 6 chấm ở cánh. -HS nghe
Hỏi 4 con bọ rùa như vậy có bao nhiêu chấm ở 
cánh?”
-GV hỏi: -HS trả lời
+ Muốn tìm 4 con bọ rùa như vậy có bao nhiêu chấm + .. 6 x 4 
ở cánh ta làm phép tính gì?
+ Vậy theo em “ 6 x 4” bằng bao nhiêu? Vì sao? + 6 x 4 = 24 
 Vì 6+6+6+6 = 24 nên 6 x 4 = 24 
- Từ phép nhân 6 x 4 = 24, em hãy nêu phép chia có -HS nêu phép tính:
số chia bằng 6. 24 : 6 = 4
- GV chốt: Quan bài toán, các em đã biết cách tính -HS nghe
được một phép nhân trong bảng nhân 6 (6 x 4 = 24) 
và một phép chia trong bảng chia 6 (24 : 6 = 4)
b/ - GV yêu cầu HS tìm kết quả của phép nhân: -HS trả lời
+ 6 x 1 = ? + 6 x 1 = 6
+ 6 x 2 = ? + 6 x 2 = 12
+ Nhận xét kết quả của phép nhân 6 x 1 và 6 x 2 + Thêm 6 vào kết quả của 6 x 1 ta 
 được kết quả của 6 x 2
+ Thêm 6 vào kết quả của 6 x 2 ta được kết quả của 6 - HS viết các kết quả còn thiếu 
x 3 để tìm ra kết quả của các phép nhân còn lại trong bảng nhân 6
+ GV YC HS dựa vào bảng nhân, hoàn thành bảng 
chia 6 bằng cách viết số còn thiếu ở ô có dấu “?” - HS viết các kết quả còn thiếu 
trong bảng chia 6 trong bảng chia 6
- GV Nhận xét, tuyên dương
-GV cho HS quan sát và nhận xét kết quả cuả phép -HS nghe
tính trong bảng nhâ 6 vầ bảng chia 6 để nhớ, thuộc -HS quan sát là nhận xét:
các bảng đó. + Tích của các phép nhân là dãy số 
 cách đều 6 đơn vị.
 + Tích của phép nhân là số bị chia 
- GV NX của phép chia.
 - HS nghe
3. Luyện tập Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
Bài 1. (Làm việc cá nhân) Tính nhẩm 
- GV mời 1 HS nêu YC của bài - 1 HS nêu: Tính nhẩm
- Yêu cầu học sinh tính nhẩm các phép tính , tìm và - HS làm vào vở
viết các kết quả của phép tính ở mỗi câu a, b, c vào 
vở.
 a/ 6; 24; 36
 b/ 2; 3 ; 8
 c/ 30; 5; 6
- Chiếu vở của HS và mời lớp nhận xét
- GV nhận xét, tuyên dương. -HS quan sát và nhận xét
- GV cho HS nhận xét về mối quan hệ giữa phép nhân -HS nghe
và phép chia - HS trả lời
- GV NX và chốt:
Ta lấy tích của phép tính nhân chia cho thừa số này - HS nghe
thì kết quả là thừa số kia. Đó là mối quan hệ của phép 
nhân và phép chia
Bài 2: (Làm việc nhóm đôi) Hai phép tính nào 
dưới đây có cùng kết quả? 
- Gọi 1 HS nêu yêu cầu của bài
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi và tính nhẩm các -1HS nêu: Hai phép tính nào dưới 
phép tính trrong bảng nhân, chia (đã học) để nối 2 đây có cùng kết quả
phép tính có cùng kết quả vào phiếu học tập. - HS thảo luận nhóm đôi và thực 
 hiện theo yêu cầu của GV
 - 
Mời HS trình bày kết quả, nhận xét lẫn nhau.
- GV Nhận xét, tuyên dương.
 - Đại diện 1 nhóm nêu kết quả 
- GV hỏi HS:
 6x1=36:6=6 6x3=2x9=18
+ Trong các phép tính ghi ở ô tô, phép tính nào có kết 
 12:6=6:3=2 48:6=4x2=8
quả bé nhất?
 6x5=5x6=30
+ Trong các phép tính ghi ở chỗ đỗ, phép tính nào có 
 - HS nghe Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
kết quả lớn nhất? -HS trả lời
-GV nhận xét + ...phép tính 12 : 6
 + ... phép tính 5 x 6
 -HS nghe
4. Vận dụng.
- GV tổ chức vận dụng bằng các hình thức như trò - HS tham gia để vận dụng kiến 
chơi hái hoa sau bài học để củng cố bảng nhân 6, thức đã học vào thực tiễn.
bảng chia 6 - HS trả lời:
+ Câu 1: 6 x 8 = ? + Câu 1: 6 x 8 = 48
+ Câu 2: 54 : 6 = ? + Câu 2: 54 : 6 = 9
- Nhận xét, tuyên dương - HS nghe
5. Điều chỉnh sau bài dạy:
.......................................................................................................................................
 Tiếng Việt
 LUYỆN TẬP: VIẾT ĐOẠN VĂN NÊU TÌNH CẢM, CẢM XÚC
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Năng lực đặc thù:
 - Bồi dưỡng tình cảm yêu thương với người thân trong gia đình và những người xung 
quanh, biết quan sát và có ý thức giúp đỡ mọi người (thông qua nhân vật Diệu trong “Tạm biệt 
mùa hè”
 - Phát triển năng lực ngôn ngữ.
 2. Năng lực chung.
 - Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, viết bài đúng, kịp thời và hoàn thành các nội dung 
trong SGK. 
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Tham gia làm việc nhóm trong các hoạt động học tập.
 3. Phẩm chất.
 - Phẩm chất yêu nước: Biết yêu quê hương, đất nước qua quan sát và tìm hiểu các hình ảnh 
trong bài.
 - Phẩm chất nhân ái: Biết yêu quý và tôn trọng bạn trong làm việc nhóm.
 - Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ viết bài, trả lời câu hỏi.
 - Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, học tập nghiêm túc.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 Bảng phụ, nam châm, máy chiếu, ti vi
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động.
- GV tổ chức trò chơi để khởi động - HS tham gia chơi:
bài học. - 1 HS đọc bài và trả lời: 
+ Câu 1: Cho HS thi tìm các mùa - 1 HS đọc bài và trả lời: 
trong năm. - Tạm biệt mùa hè là dòng suy nghĩ của cô bé Diệu 
+ Câu 2: Đọc 2 đoạn cuối bài “Tạm vào đêm trước ngày khai giảng. Diệu nhớ lại những 
biệt mùa hè” trả lời câu hỏi: Nội việc mà mình đã làm trong suốt mùa hè vừa qua – 
dung của bài nói gì? một mùa hè không rực rỡ, sôi động mà thiết tha, lắng 
- GV nhận xét, tuyên dương đọng, nhiều xúc cảm.
- GV dẫn dắt vào bài mới
2. Khám phá.
2.1. Hoạt động 1:Đọc câu chuyện 1:Đọc lại câu chuyện tạm biệt Mùa Hè.Trao đổi 
“Tạm biệt mùa hè” với bạn về những nội dung theo gợi ý trong bảng 
-Bài1:Đọc lại câu chuyện tạm biệt dưới đây.
Mùa Hè.Trao đổi với bạn về những - HS trao đổi nhóm đôi.
nội dung theo gợi ý trong bảng. -Đại diện nhóm trình bày
-Bài này là bức chuẩn bị cho HS viết -Nhóm khác nhận xét bổ sung.
đoạn văn nêu cảm nghĩ của mình về -Kết quả:
một nhân vật.HS sẽ phân tích kĩ hơn Những việc Suy nghĩ Suy nghĩ, cảm xúc 
về nhân vật Diệu;Mỗi một hành động làm của Diệu cảm xúc của em về việc 
thái độ của Diệu sẽ có những tác động của Diệu làm của Diệu
cụ thể tới người đọc. Diệu vào vườn Thích thú -Diệu là cô bé 
-HS trao đổi với nhau về những tác hái quả cùng và hào chăm làm,...
động đó. mẹ hứng -Diệu biết quan 
-HS trao đổi trả lời miệng. tâm, giúp đỡ mẹ, 
-GV nhận xét bổ sung ...
 Những Suy Suy nghĩ, -Diệu thật tình 
 việc làm nghĩ cảm xúc của cảm, thật đáng 
 của Diệu cảm em về việc yêu!
 xúc của làm của Diệu đến thăm Diệu thấy -Diệu là cô bé thân 
 Diệu Diệu bà cụ Khởi và bà kể thiện,dễ rung 
 Diệu vào Thích -Diệu là cô trò chuyện với chuyện động,yêu quý hàng 
 vườn hái thú và bé chăm bà rất xóm,...
 quả cùng hào làm,... hay,Diệu 
 mẹ hứng -Diệu biết thích 
 quan tâm, nghe bà 
 giúp đỡ mẹ, kể 
 ... chuyện
 -Diệu thật -Diệu ra chợ -Diệu yêu -Diệu rất chịu khó tình cảm, cùng mẹ và mọi quan sát cuộc sống 
 thật đáng được gặp người xung quanh,là cô 
 yêu! nhiều người. bé biết yêu thương 
 Diệu đến mọi người(cả 
 thăm bà cụ những người Diệu 
 Khởi và chưa từng quen)
 trò chuyện 
 với bà
 -Diệu ra 
 chợ cùng -Bài 2: Nói về tình cảm, cảm xúc của em đối với 
 mẹ và người bạn mà em yêu quý.
 được gặp -HS đọc các gợi ý ở mục 2.
 nhiều 
 người. - HS làm việc nhóm đôi theo 3 câu hỏi gợi ý.
-Hoạt Động 2:Nói A. Em muốn nói về 
-Bài 2:Nói về tình cảm, cảm xúc của tình cảm cảm 
em đối với người bạn mà em yêu quý. Tình xúc của em đối 
 với bạn nào? 
-GV gọi HS đọc các gợi ý ở mục 2 cảm,cảm 
-Yêu cầu HS làm việc nhóm đôi. xúc của 
-GV quan sát học sinh, hỗ trợ những em đối B.Bạn đó có điểm gì 
nhóm khi cần. với một khiến em yêu quý?
-Đại diện một số nhóm phát biểu ý người bạn
kiến.
-GV-HS nhận xét góp ý. C.Em có tình cảm, cảm xúc như thế 
 nào đối với bạn đó.
 -Bài 3:Viết 2-3 câu thể hiện tình cảm,cảm xúc của 
 em đối với bạn theo gợi ý C ở bài 2.
 -HS tự viết bài.
 -HS trình bày bài viết của mình.
 -VD:Em rất yêu quý bạn Lan.Vì Lan học chăm, 
-Hoạt động 3:Viết 
 lại hay giúp đỡ mọi người.
-Bài 3: Viết 2-3 câu thể hiện tình 
cảm,cảm xúc của em đối với bạn theo 
gợi ý C ở bài 2.
-GV yêu cầu HS tự viết.
-GV gọi vài HS đọc bài của mình 
trước lớp. -GV nhận xét bổ sung.
3. Vận dụng.
- GV nhắc HS về nhà đọc bài viết của mình cho - HS trả lời theo ý thích của mình.
người thân nghe và nghe người thân góp ý. - HS lắng nghe, về nhà thực hiện.
-Suy nghĩ xem sau khi người thân góp ý, em có muốn 
thay đổi gì trong bài viết của mình không?
-HS biết mở rộng vốn từ ngữ về mùa hè.Hiểu được 
một trong những chức năng của dấu hai chấm và biết 
cách sử dụng.
-Viết được đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc về một 
người bạn.
4.Củng Cố:
- GV tổng kết bài học
- Đọc và hiểu được bài “Tạm biệt mùa hè” 
- Bài đọc kể về trải nghiệm mùa hè của cô bé Diệu,những trải nghiệm rất nhẹ nhàng và 
cũng nhiều ý nghĩa,thể hiện được tâm hồn đẹp đẽ của một bạn nhỏ biết quan tâm,yêu quý 
người xung quanh
IV. Điều chỉnh sau bài dạy:
.......................................................................................................................................
 ________________________________
BUỔI CHIỀU:
 Tự nhiên và Xã hội
 Bài 03: VỆ SINH XUNG QUANH NHÀ (Tiết 2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù: Sau khi học, học sinh sẽ:
- Thực hiện được một số việc làm phù hợp để giữ vệ sinh xung quanh nhà.
- Có ý thức giữ vệ sinh và tuyên truyền để mọi người cùng thực hiện.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Có biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để hoàn thành tốt nội 
dung tiết học.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Có biểu hiện tích cực, sáng tạo trong các hoạt động 
học tập, trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Có biểu hiện tích cực, sôi nổi và nhiệt tình trong hoạt động 
nhóm. Có khả năng trình bày, thuyết trình trong các hoạt động học tập.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giữ gìn bảo vệ môi trường.
- Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ học tập, luôn tự giác tìm hiểu bài. - Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc. Có trách nhiệm với 
tập thể khi tham gia hoạt động nhóm.
*GD TKNL&HQ - GD BVMT:
- Giáo dục học sinh biết mọi người dân dù sống ở đâu cũng đều phải biết giữ gìn môi trường 
sống xung quanh sạch sẽ. Giữ gìn môi trường xung quanh nhà ở đem lại rất nhiều lợi ích: đảm 
bảo được sức khỏe, phòng tránh nhiều bệnh tật,.. Nếu môi trừng xung quanh nhà ở sạch sẽ thì 
ruồi, muỗi, sâu bọ và các mầm bệnh không có nơi sinh sống, ẩn nấp, không khí sạch sẽ, trong 
lành giúp em có sức khỏe tốt, học hành hiệu quả hơn.
 - Thực hiện những hành vi đúng để tránh ô nhiễm do rác thải gây ra đối với môi trường sống.
- Giáo dục HS giữ vệ sinh chung, không xả rác ra môi trường gây ảnh hướng đến môi trường.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
Tranh ảnh về một số việc làm giữ vệ sinh tốt
Bảng phụ, nam châm.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- GV tổ chức trò chơi để khởi động bài học. - HS tham gia trò chơi
- Chiếu màn hình có câu hỏi khởi động.
Khoanh tròn vào câu trả lời đúng 
+ Câu 1: Để môi trừng xung quanh nhà sạch sẽ, 
em đã:
A) Thường xuyên dọn dẹp nhà cửa.
B) Vẽ lên tường nhà. 
C) Vứt rác bừa bãi.
+ Câu 2: Giữ gìn môi trường xung quanh nhà ở 
đem lại lợi ích gì?
A) Đảm bảo được sức khỏe.
B) Phòng tránh nhiều bệnh tật.
C) Cả hai đáp án trên.
- GV chiếu đáp án để HS so sánh, đối chiếu.
- GV Nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe.
- GV dẫn dắt vào bài mới
2. Thực hành:
Hoạt động 1. Hoàn thành sơ đồ những việc 
nên làm hoặc không nên làm để giữ gìn vệ 
sinh xung quanh nhà. (làm việc cá nhân)
- GV nêu yêu cầu HS hoàn thành sơ đồ vào PHT - HS hoàn thành sơ đồ vào PHT.
và chia sẻ với bạn: 
 - GV gọi HS trình bày.
- GV mời các HS khác nhận xét.
 - Một số học sinh trình bày.
- GV nhận xét chung, tuyên dương.
 - HS nhận xét bài làm của bạn.
- GV chốt HĐ1 :
 - Lắng nghe rút kinh nghiệm.
 * Kết luận: + Những việc em nên làm để giữ vệ 
 - Học sinh lắng nghe.
sinh xung quanh nhà ở: thường xuyên quét dọn 
nhà cửa, trồng cây xanh, nhổ sạch cỏ, xung 
quanh nhà ở, phát quang bụi rậm, vứt rác đúng 
nơi quy định, 
+ Những việc em không làm để giữ vệ sinh xung 
quanh nhà ở: để đồ dùng không ngăn nắp, vứt rác 
không bừa bãi, đổ nước thải ra đường, vẽ bậy, 
dán, phát tờ rơi, 
Hoạt động 2. Chia sẻ ý kiến về những việc nên 
làm hoặc không nên làm để giữ gìn vệ sinh 
xung quanh nhà. (làm việc nhóm 4)
- GV chia sẻ 2 bức tranh và nêu câu hỏi. Sau đó - Học sinh chia nhóm 4, đọc yêu cầu 
mời các nhóm tiến hành thảo luận và trình bày bài và tiến hành thảo luận.
kết quả.
H: Em đồng tình hay không đồng tình với những - Đại diện các nhóm trình bày:
việc làm nào dưới đây? Vì sao? + Hình 9: Đồng tình vì mọi người đang 
 vệ sinh khu vực chung trong khu dân 
 cư như quét dọn, lau chùi các lan can, 
 cầu thang, để giữ chung cư luôn sạch 
 sẽ, thoáng đãng. 
 + Hình 10: Không đồng tình vì một bác 
 đang rửa xe máy ở hè nhà, xả nước ra 
 đường gây mất mĩ quan đường phố, 
 ảnh hưởng đến người đi đường.
 - Đại diện các nhóm nhận xét.
- GV mời các nhóm khác nhận xét. - GV nhận xét chung, tuyên dương và bổ sung. - Lắng nghe rút kinh nghiệm.
3. Vận dụng:
Hoạt động 3. Xử lí tình huống. (Làm việc 
nhóm 4)
- Chia lớp thành 4 nhóm, yêu cầu mỗi nhóm quan - Học sinh cùng nhau quan sát, suy 
sát hình 9, 10 trang 19 trong SGK. Nêu tình nghĩ và đưa ra cách xử lý theo hiểu biết 
huống và đưa ra cách xử lí phù hợp trong mỗi của mình.
hình.
Tình huống 1: Khi đến giờ đổ rác các bác lao - Đại diện các nhóm xử lí tình huống.
công sẽ gõ kẻng cho mọi người xuống đổ rác. 
Bạn nam đang vội đi đá bóng nên bạn vứt luôn 
rác xuống sân.
 - Đại diện các nhóm xử lí tình huống.
Tình huống 2: Một bác đang cho chú chó đi vệ 
sinh ngoài đường. 
 - Đại diện các nhóm trình bày kết quả 
- Gọi đại diện các nhóm đưa ra cách xử lí phù 
 thảo luận của nhóm mình.
hợp trong hai tình huống trên. 
 - Các nhóm nhận xét.
- Gọi các nhóm nhận xét, bổ sung.
 - Lắng nghe, rút kinh nghiệm.
- GV nhận xét chung, tuyên dương.
* Liên hệ GDHS: GD cho HS về kĩ năng phòng 
chống Covid - 19 và dịch xuất suất huyết.
 H: Chúng ta cần phải làm gì để tăng sức đề 
 - Tập thể dục, thực hiện tốt 5K, ăn 
kháng để phòng chống dịch bệnh Covid - 19 và 
 nhiều hoa quả, rau xanh, vệ sinh xung dịch xuất suất huyết? quanh nhà ở sạch sẽ, 
- GV đưa ra thông điệp: Chúng ta cần làm - 2 - 3 HS đọc thông điệp.
những việc phù hợp để giữ gìn vệ sinh xung 
quanh nhà tạo không gian sống sạch đẹp, bảo vệ 
sức khỏe, góp phần phòng tránh dịch bệnh,..
- Nhận xét sau tiết dạy, dặn dò về nhà thực hiện 
những điều vừa học vào cuộc sống hằng ngày.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
.......................................................................................................................................
 ____________________________________
 Luyện Tiếng Việt
 LUYỆN TẬP
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Năng lực đặc thù: Củng cố và mở rộng kiến thức cho học sinh về so sánh, dấu chấm.
 2 Năng lực chung: Rèn kĩ năng luyện tập, thực hành, làm tốt các bài tập củng cố và mở 
rộng.
 3. Phẩm chất: Yêu thích môn học.
* Phân hóa: Học sinh trung bình tự chọn làm 1 trong 3 bài tập; học sinh khá làm bài tập 2 và 
tự chọn 1 trong 2 bài còn lại; học sinh giỏi thực hiện hết các yêu cầu.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
 Bảng phụ viết sẵn bài tập cho các nhóm, phiếu bài tập cho các nhóm.
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU:
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
 1. Hoạt động khởi động (5 phút):
 - Ổn định tổ chức. - Hát
 - Giới thiệu nội dung rèn luyện. - Lắng nghe.
 2. Các hoạt động rèn luyện:
 a. Hoạt động 1: Giao việc (5 phút):
 - Giáo viên giới thiệu các bài tập trên bảng - Học sinh quan sát và đọc thầm, 1 em đọc 
 phụ. yêu cầu học sinh đọc các đề bài. to trước lớp.
 - Giáo viên chia nhóm theo trình độ. - Học sinh lập nhóm.
 - Phát phiếu luyện tập cho các nhóm. - Nhận phiếu và làm việc.
 b. Hoạt động 2: Thực hành (20 phút):
 Bài 1. Ghi lại những hình ảnh so sánh trong Đáp án:
 mỗi đoạn sau vào chỗ trống và khoanh tròn 
 từ dùng để so sánh trong từng hình ảnh đó: a) Quạt nan như lá a) Quạt nan so sánh lá; từ so sánh: như
 Chớp chớp lay lay 
 Quạt nan rất mỏng 
 Quạt gió rất dày 
b. Cánh diều no gió b. Diều so sánh với hạt cau; từ so sánh: là
 Tiếng nó chơi vơi 
 Diều là hạt cau 
 Phơi trên nong trời 
Bài 2. Đáp án:
 2.a) Điền từ so sánh ở trong ngoặc (là, 
tựa, như) vào chỗ trống trong mỗi câu sau 
cho phù hợp : a) Đêm ấy, trời tối như mực.
 a) Đêm ấy, trời tối ..mực. b) Trăm cô gái tựa tiên sa.
 b) Trăm cô gái tiên sa. c) Mắt của trời đêm là các vì sao.
 c) Mắt của trời đêm các vì 
sao. Đáp án tham khảo:
 2.b) Ghi lại 2 thành ngữ hoặc tục ngữ 
có hình ảnh so sánh mà em biết:
Mẫu : Đẹp như tiên sa. Khỏe như voi.
...................................................................... Nhanh như sóc.
Bài 3. Dựa vào từng sự việc để chia đoạn Đáp án:
sau thành 4 câu. 
 Sáng nào mẹ tôi cũng dậy rất sớm 1. Sáng nào mẹ tôi cũng dậy rất sớm.
đầu tiên, mẹ nhóm bếp nấu cơm sau đó mẹ 2. Đầu tiên, mẹ nhóm bếp nấu cơm.
quét dọn trong nhà, ngoài sân lúc cơm gần 3. Sau đó mẹ quét dọn trong nhà, ngoài sân.
chín, mẹ gọi anh em tôi dậy ăn sáng và 4. Lúc cơm gần chín, mẹ gọi anh em tôi dậy 
chuẩn bị đi học. ăn sáng và chuẩn bị đi học.
c. Hoạt động 3: Sửa bài (10 phút):
- Yêu cầu các nhóm trình bày, nhận xét, sửa 
bài. - Các nhóm trình bày, nhận xét, sửa bài.
3. Hoạt động nối tiếp (3 phút):
- Yêu cầu học sinh tóm tắt nội dung rèn - Học sinh phát biểu.
luyện.
 ______________________________
 Tự học HOÀN THÀNH BÀI HỌC
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 - Giúp HS hoàn thành, chữa lỗi các bài đã học.
 - Củng cố kĩ năng thực hiện phép công, trừ, nhân, chia đã học; .
 - HS khá giỏi làm BT nâng cao.
 II. BẢNG PHỤ: Ghi sẵn BT vào bảng phụ.
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
 Hoạt động 1. HS tự hoàn thành chữa lỗi các bài tập đã học.
 Hoàn thành vở tập Tiếng Việt
 Hoàn thành BT viết đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc của em đối với một người bạn.
 GV theo dõi giúp đỡ thêm.
 Hoạt động 2. Làm thêm BT sau: 
 Củng cố KT: Nêu quy tắc tìm thừa số, số chia, số bị chia
 BT cơ bản 
 Bài 1. Tìm thừa số, số chia, số bị chia, (theo mẫu)
 Mẫu: 4x [?] = 36 
 36: 4 =9
 3 x [?]= 21 [?] : 5 = 7
 5 x [?]= 5 30 : [?] = 6
 [?] x 6 = 100 - 46 [?] : 6 = 3 x 3
 Bài 2. Tìm một số biết rằng lấy số đó nhân với 6 thì được 60 ?
 Bài 3. Tìm 1 số biết rằng số đó nhân với 6 rồi chia cho 3 thì được kết quả là 10
 Bài 4. Có 38 cái cốc được xếp vào các hộp. Mỗi hộp chứa được 6 cái cốc. Hỏi xếp được 
bao nhiêu hộp và còn thừa mấy cái cốc?
 GV gọi HS trình bày bài làm.
 Lớp nhận xét, GV chốt đáp án.
 Củng cố - dặn dò: Nhận xét tiết học. 
 ___________________________________
 Thứ 6 ngày 30 tháng 9 năm 2022
SÁNG:
 Toán
 LUYỆN TẬP
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Năng lực đặc thù:
 - Hình thành được bảng nhân 6, bảng chia 6.
 - Vận dụng được vào tính nhẩm, giải bài tập, bài toán thực tế liên quan đến bảng nhân 6, 
bảng chia 6. - Phát triển năng lực lập luận, tư duy toán học, năng lực giao tiếp toán học, giải quyết vấn 
đề...
 2. Năng lực chung.
 - Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm.
 3. Phẩm chất.
 - Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành 
nhiệm vụ.
 - Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
 - Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 Slide tổ chức trò chơi, bảng phụ, ti-vi, máy chiếu
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- GV tổ chức trò chơi “Giúp ong về tổ” để khởi động - HS tham gia trò chơi
bài học. - HS Trả lời: 
+ Câu 1: 5 x 6 = .... + Câu 1: A
A. 30 B. 24 C. 20 D. 35
+ Câu 2: 36 : 4 = ..... + Câu 2: D
A. 6 B. 7 C. 8 D. 9
+ Câu 3: 0 : 7 = ..... + Câu 3: B
A. 1 B. 0 C. 7 D. 10
+ Câu 4: Có 6 hộp bút, mỗi hộp có 4 cái. Vậy có tất + Câu 4: C
cả . cái bút:
A. 2 B. 10 C. 24 D. 20
+ Câu 5: 8 cái bàn có mấy cái chân? Biết 1 cái bàn có + Câu 5: D
4 chân.
A. 32 cái bàn B. 36 cái bàn
C. 36 cái chân D. 32 cái chân
- GV Nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe.
- GV dẫn dắt vào bài mới - HS lắng nghe.
2. Luyện tập
Bài 1. (Làm việc nhóm đôi) Nêu các số còn thiếu 
- GV mời 1 HS nêu YC của bài - 1 HS nêu: Nêu các số còn thiếu
 - HS chia sẻ với bạn
- Yêu cầu học sinh tìm và chia sẻ số còn thiếu với bạn a/ 24; 30; 42; 54
 b/ 42; 36; 24; 12 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
- Mời HS nêu các số còn thiếu ở phần a, b và mời lớp -HS nhận xét
nhận xét
 -HS nghe
 - HS trả lời
- GV nhận xét, tuyên dương.
 * Giống nhau: Đều là kết quả của 
- GV hỏi HS:
 phép nhân trong bảng 6
+ So sánh về các số ở phần a và b?
 * Khác nhau:
 + Phần a là dãy số cách đều 6 tăng 
 dần
 +Phần b là dãy số cách đều 6 giảm 
 dần dần
- GV NX và chốt:
 - HS nghe
Dãy số là kết quả của phép nhân trong bảng 6 nên 
muốn tìm số ta chỉ cần đếm cách đều 6.
Bài 2: (Làm việc cá nhân) Số? 
 - 1HS nêu: Số
- Gọi 1 HS nêu yêu cầu của bài
 - HS thực hiện theo yêu cầu của 
- Yêu cầu HS tính nhẩm các phép tính rồi viết số 
 GV
thích hợp ở ô có dấu “?”
 Số cần điền lần lượt là: 24; 8; 4
- 
Mời HS trình bày kết quả, nhận xét lẫn nhau.
 -1HS trình bày
- GV Nhận xét, tuyên dương.
 - HS nghe
Bài 3: (Làm việc nhóm 2) Số? 
- Gọi 1 HS nêu yêu cầu của bài
 -1HS nêu: Số
- Yêu cầu HS tính nhẩm các phép tính rồi viết số 
 - HS thực hiện theo yêu cầu của 
thích hợp ở ô có dấu “?”
 GV
 Số cần điền lần lượt là: 
 a/ 24; 36; 18; 30; 42
 b/ 5; 7; 10; 9; 8
- Mời HS trình bày kết quả, nhận xét lẫn nhau.
- GV Nhận xét, tuyên dương.
 - Đại diện 1 nhóm trình bày
Bài 4: (Làm việc cá nhân) Số? 
 - HS nghe
- Gọi 1 HS nêu yêu cầu của bài
 -1HS nêu: Số Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
- Yêu cầu HS viết số thích hợp ở ô có dấu “?” - HS thực hiện theo yêu cầu của 
 GV vào vở
 a/ Mỗi hộp có 6 chiếc bút chì màu.
 b/ Số bút chì màu ở 4 hộp là: 
 6 x 4 = 24 (chiếc)
 -1HS trình bày
- Mời HS trình bày kết quả, nhận xét lẫn nhau. - HS nghe
- GV Nhận xét, tuyên dương. -HS giải thích: Vì 1 hộp có 6 chiếc 
-GV hỏi: Vì sao phần b lấy 6 x4 mà không phải 4 x nên tìm 4 hộp có số chiếc bút chì 
6? màu ta lấy số bút ở 1 hộp là 6 nhân 
 với số hộp cần tìm là 4.
 -HS nghe 
-GV NX
Bài 5: (Làm cá nhân) - 1HS đọc bài toán
- GV mời HS đọc bài toán -HS trả lời: 
- GV hỏi: + 1 thanh gỗ dài 60 cm được cưa 
 + Bài toán cho biết gì? thành 6 đoạn bằng nhau.
 + Hỏi mỗi đoạn gỗ đó dài bao 
 + Bài toán hỏi gì? nhiêu xăng-ti-mét?
 - HS làm vào vở.
- GV yêu cầu HS làm bài vào vở Bài giải
 Mỗi đoạn gỗ dài là:
 60 : 6 = 10 (cm)
 Đáp số:10cm..
 - HS quan sát và nhận xét bài bạn
- GV chiếu bài làm của HS, HS nhận xét lẫn nhau. -HS nghe
- GV nhận xét, tuyên dương.
3. Vận dụng.
- GV tổ chức vận dụng bằng các hình thức như trò - HS tham gia để vận dụng kiến 
chơi hái hoa sau bài học để củng cố bảng nhân 6, thức đã học vào thực tiễn.
bảng chia 6 - HS trả lời:
+ Câu 1: 6 x 4 = ? + Câu 1: 6 x 4 = 24
+ Câu 2: 36 : 6 = ? + Câu 2: 36 : 6 = 6
+ Câu 3: Một đoạn dây dài 54 cm được cưa thành 6 + Câu 3: Mỗi đoạn dây dài 9cm
đoạn bằng nhau. Hỏi mỗi đoạn dây đó dài bao nhiêu 
xăng-ti-mét?
- Nhận xét, tuyên dương - HS nghe
4. Điều chỉnh sau bài dạy: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
.......................................................................................................................................
 Hoạt động trải nghiệm
 SINH HOẠT LỚP
 SH THEO CĐ: DANH MỤC SÁCH THEO SỞ THÍCH
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Năng lực đặc thù: 
 - Học sinh xây dựng được danh mục sách của bản thân và của nhóm.
 2. Năng lực chung.
 - Năng lực tự chủ, tự học: Bản thân tự tin chia sẻ sở thích của mình cùng gia đình trước tập 
thể.
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết tự hào về những nét khác biệt của mình.
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết chia sẻ với bạn niềm vui khi cùng gia đình khám phá 
những sở thích của các thành viên trong gia đình.
 3. Phẩm chất.
 - Phẩm chất nhân ái: tôn trọng bạn, yêu quý và cảm thông về sở thích của bạn.
 - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ rèn luyện để chia sẻ sở thích của bản thân 
trước tập thể.
 - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức với lớp, tôn trọng sở thích của bạn bè trong lớp.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 Phiếu đánh giá các HĐ trong tuần, sổ theo dõi thi đua.
 HS chuẩn bị các cuốn sách hay mình tìm đọc được.
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- GV cho HS hát bài “Em yêu trường em” để khởi - HS hát.
động bài học. 
- GV Nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe.
- GV dẫn dắt vào bài mới.
2. Sinh hoạt cuối tuần:
* Hoạt động 1: Đánh giá kết quả cuối tuần. (Làm 
việc nhóm 2)
- GV yêu cầu lớp Trưởng (hoặc lớp phó học tập) đánh - Lớp Trưởng (hoặc lớp phó học 
giá kết quả hoạt động cuối tuần. Yêu cầu các nhóm tập) đánh giá kết quả hoạt động 
thảo luận, nhận xét, bổ sung các nội dung trong tuần. cuối tuần.
+ Kết quả sinh hoạt nền nếp. - HS thảo luận nhóm 2: nhận xét, 
+ Kết quả học tập. bổ sung các nội dung trong tuần.
+ Kết quả hoạt động các phong trào. - GV mời các nhóm nhận xét, bổ sung. - Một số nhóm nhận xét, bổ sung.
 - Lắng nghe rút kinh nghiệm.
- GV nhận xét chung, tuyên dương. (Có thể khen, - 1 HS nêu lại nội dung.
thưởng,...tuỳ vào kết quả trong tuần)
* Hoạt động 2: Kế hoạch tuần tới. 
- GV yêu cầu lớp Trưởng (hoặc lớp phó học tập) triển - Lớp Trưởng (hoặc lớp phó học 
khai kế hoạch hoạt động tuần tới. Yêu cầu các nhóm tập) triển khai kế hoạt động tuần 
thảo luận, nhận xét, bổ sung các nội dung trong kế tới.
hoạch. - HS thảo luận nhóm 4: Xem xét 
+ Thực hiện nền nếp trong tuần. các nội dung trong tuần tới, bổ 
+ Thi đua học tập tốt. sung nếu cần.
+ Thực hiện các hoạt động các phong trào.
- GV mời các nhóm nhận xét, bổ sung. - Một số nhóm nhận xét, bổ sung.
 - Cả lớp biểu quyết hành động 
- GV nhận xét chung, thống nhất, và biểu quyết hành bằng giơ tay.
động.
3. Sinh hoạt chủ đề.
Hoạt động 3. Chia sẻ với bạn về cuốn sách mình 
đọc trong tương lai (Làm việc nhóm 2)
- GV nêu yêu cầu học sinh thảo luận nhóm 2 và chia - Học sinh chia nhóm 2, đọc yêu 
sẻ: cầu bài và tiến hành thảo luận.
+Mỗi thành viên kể tên những cuốn sách mình tìm - Các nhóm giới thiệu về kết quả 
được phù hợp với sở thích chung của nhóm thu hoạch của mình.
+ Ví dụ: Nhóm những người yêu động vật thích đọc - Các nhóm nhận xét.
sách về thế giới động vật - Lắng nghe, rút kinh nghiệm.
+ Nhóm những người thích ảo thuật chọn đọc sách về 
ảo thuật gia nổi tiếng.
 - GV mời các nhóm khác nhận xét.
- GV nhận xét chung, tuyên dương.
- GV mời các nhóm khác nhận xét.
- GV nhận xét chung, tuyên dương.
5. Vận dụng.
- GV nêu yêu cầu và hướng dẫn học sinh về nhà tìm - Học sinh tiếp nhận thông tin và 
đọc những cuốn sách trong danh mục đã xây dựng . yêu cầu để về nhà ứng dụng với 
- Nhận xét sau tiết dạy, dặn dò về nhà. các thành viên trong gia đình.
 - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
....................................................................................................................................... 

Tài liệu đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_lop_3_tuan_4_tiep_nh_2022_2023_gv_hoang_thi.docx