Kế hoạch bài dạy Công nghệ Lớp 3 Sách Chân trời sáng tạo - Tuần 15, Phần 1: Công nghệ và đời sống - Bài 5: Sử dụng máy thu hình (Tiết 3)

Kế hoạch bài dạy Công nghệ Lớp 3 Sách Chân trời sáng tạo - Tuần 15, Phần 1: Công nghệ và đời sống - Bài 5: Sử dụng máy thu hình (Tiết 3)

Bài 5: SỬ DỤNG MÁY THU HÌNH (Tiết 3)

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Kiến thức, kĩ năng:

-HS củng cố và đánh giá được một số kiến thức đã học.

2. Phẩm chất và năng lực:

- Năng lực chung: Tự chủ, tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo.

- Phẩm chất: chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.

3. Năng lực công nghệ:

-Nhận thức công nghệ.

-Đánh giá công nghệ.

-Sử dụng công nghệ.

-Giao tiếp công nghệ.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC

1. GV: Ti vi, hình ảnh vẽ sơ đồ cấu tạo của máy thu hình.

2. HS: Tìm hiểu một số kênh truyền hình, một số chương trình được phát sóng trên ti vi,.

 

doc 4 trang Đăng Hưng 23/06/2023 2350
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Công nghệ Lớp 3 Sách Chân trời sáng tạo - Tuần 15, Phần 1: Công nghệ và đời sống - Bài 5: Sử dụng máy thu hình (Tiết 3)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
MÔN: CÔNG NGHỆ
Phần 1: CÔNG NGHỆ VÀ ĐỜI SỐNG
Bài 5: SỬ DỤNG MÁY THU HÌNH (Tiết 3)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 
1. Kiến thức, kĩ năng:
-HS củng cố và đánh giá được một số kiến thức đã học.
2. Phẩm chất và năng lực:
- Năng lực chung: Tự chủ, tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo.
- Phẩm chất: chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.
3. Năng lực công nghệ: 
-Nhận thức công nghệ.
-Đánh giá công nghệ.
-Sử dụng công nghệ.
-Giao tiếp công nghệ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. GV: Ti vi, hình ảnh vẽ sơ đồ cấu tạo của máy thu hình.
2. HS: Tìm hiểu một số kênh truyền hình, một số chương trình được phát sóng trên ti vi,...
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. HĐ khởi động 
* Mục tiêu: Kích thích sự tò mò, khám phá kiến thức của học sinh.
* Cách tiến hành: 
-GV tổ chức cho HS hát đầu giờ.
-GV giới thiệu, dẫn dắt vào bài.
2. HĐ khám phá kiến thức 
Hoạt động 1: Luyện tập
* Mục tiêu: HS củng cố được kiến thức đã học trong bài về máy thu hình.
* Cách tiến hành: 
-GV hướng dẫn HS đọc yêu cầu BT1 trang 35, sgk.
-GV hỏi HS trả lời cá nhân: Ti vi thu tín hiệu các chương trình truyền hình từ đài truyền hình thông qua những bộ phận nào?
-GV nhận xét, kết luận.
-GV hướng dẫn HS đọc yêu cầu BT2 trang 35, sgk.
-GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm 7 để giới thiệu với các bạn trong nhóm về chương trình hoặc kênh truyền hình mà em thích.
-GV gọi các nhóm cử đại diện lên giới thiệu kênh truyền hình hoặc chương trình mà em yêu thích.
-GV cùng HS nhận xét. Bình chọn bạn giới thiệu hay nhất. GV nhận xét và tuyên dương HS.
Ví dụ: Chương trình truyền hình mà em yêu thích là Follow us, được chiếu vào lúc 12:30 hàng tuần trên kênh VTV7. Đây là một chương trình dạy từ vựng tiếng anh thông qua hành trình khám phá Việt Nam của thầy giáo người Mỹ và bạn đồng hành Việt Nam. Mỗi lần xem Follow us, em có thể học thêm được rất nhiều kiến thức mới cũng như hiểu hơn về đất nước, văn hoá, con người Việt Nam.
Hoạt động 2: Vận dụng
* Mục tiêu: Hệ thống kiến thức đã học về máy thu hình.
* Cách tiến hành: 
-GV gọi HS nêu yêu cầu của hoạt động 1.
-GV tổ chức cho HS hoạt động trong nhóm đôi.
-GV gợi ý giúp HS mở rộng: Hãy cho biết kênh phát sóng, thời gian và ngày phát sóng của chương trình truyền hình gợi ý trong bảng. Em thích nhất chương trình nào? Chia sẻ với bạn một nội dung mà em thích.
-Gọi 2 – 3 nhóm cử đại diện lên trình bày trước lớp .
-GV nhận xét, bổ sung, kết luận: 
1. Tên kênh truyền hình có phát sóng các chương trình truyền hình được mô tả:
Thứ tự
Chương trình truyền hình
Kênh truyền hình
1
24h công nghệ
VTV1
2
Thế giới tuổi thơ
VTC6
3
Bản tin tiếng Anh
VTV4
4
Thời sự 19:00 (19h)
VTV3
5
Chương trình thiếu nhi
VTV1
-GV gọi HS nêu yêu cầu của hoạt động 2.
-GV tổ chức cho HS hoạt động trong nhóm đôi.
-GV gợi mở cho HS: Ngày nay, ti vi có thể được tích hợp trong các thiết bị điện từ nào?
-Gọi nhóm cử đại diện lên trình bày trước lớp .
-GV nhận xét, bổ sung, kết luận: 
2. Chương trình truyền hình có thể được xem bằng những thiết bị:
Tên thiết bị
Chọn
Điện thoại thông minh
x
Máy nghe nhạc
Máy vi tính
x
-GV hướng dẫn HS về nhà trải nghiệm kết nối tivi với thiết bị vừa nêu với người thân trong gia đình.
3. Củng cố, dặn dò
* Mục tiêu: Củng cố kiến thức đã học về máy thu hình.
* Cách tiến hành:
-GV đặt câu hỏi cho cả lớp: Qua bài học này, em rút ra được điều gì ?
-GV lắng nghe và giải đáp thắc mắc của HS.
-Gọi 2 – 3 HS đọc mục Ghi nhớ trang 36, sgk.
3.Đánh giá
-GV nhận xét quá trình học tập của HS trong lớp.
-GV đánh giá quá trình HS học tập và hướng dẫn HS tự đánh giá vào Phiếu đánh giá:
PHIẾU ĐÁNH GIÁ
Nội dung
Tốt
Đạt
Cần cố gắng
Em trình bày được tác dụng của tivi trong gia đình.
Em mô tả được mối quan hê đơn giản giữa đài truyền hình và tivi.
Em kể tên được một số kênh truyền hình phổ biến và chương trình phù hợp với lứa tuổi.
Em biết chọn vị trí ngồi xem tivi có khoảng cách hợp lí và góc nhìn thích hợp.
Em biết cách sử dụng tivi.
-HS nêu yêu cầu BT1.
-Cáp truyền hình, Ăng ten ti vi.
-HS nghe và nhận xét.
-1 HS nêu yêu cầu BT2: Hãy giới thiệu kênh truyền hình hoặc chương trình truyền hình mà em yêu thích?
-Lớp chia thành 5 nhóm, tham gia hoạt động theo hướng dẫn của giáo viên.
-Các nhóm cử đại diện lên giới thiệu.
-HS nêu yêu cầu.
-HS thảo luận nhóm đôi.
-Các nhóm cử đại diện lên trình bày.
-HS nhận xét, bổ sung.
-HS nêu yêu cầu.
-HS chia sẻ trong nhóm đôi.
-HS trình bày kết quả thảo luận. Các nhóm còn lại nhận xét.
-HS nêu điều mình học tập qua bài học.
-2 – 3 HS đọc.
IV. Điều chỉnh sau bài dạy:
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................

Tài liệu đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_cong_nghe_lop_3_sach_chan_troi_sang_tao_tua.doc