Kế hoạch bài dạy Công nghệ Lớp 3 - Tuần 7, Chủ đề 1: Công nghệ và đời sống - Bài 03: Sử dụng quạt điện (Tiết 1)

Kế hoạch bài dạy Công nghệ Lớp 3 - Tuần 7, Chủ đề 1: Công nghệ và đời sống - Bài 03: Sử dụng quạt điện (Tiết 1)

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:

1. Năng lực đặc thù: Sau khi học, học sinh sẽ:

- Nêu được tác dụng và mô tả được các bộ phận chính của quạt điện.

- Nhận biết được một số loại quạt điện thông dụng.

 - Xác định vị trí đặt quạt; bật, tắt, điều chỉnh được tốc độ quạt phù hợp với yêu cầu sử dụng.

- Nhận biểu và phòng tránh được những tình huống mất an toàn khi sử dụng quạt điện.

 - Có ý thức giữ gìn để sử dụng được lâu bền

2. Năng lực chung.

- Năng lực tự chủ, tự học: Có biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu thông tin cho sẵn trong bài học.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết xác định và làm rõ thông tin từ những ngữ liệu cho sẵn trong bài học. Biết thu thập thông tin từ tình huống.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của thầy cô; hiểu được nhiệm vụ của nhóm và trách nhiệm, hoạt động của bản thân trong nhóm sau khi được hướng dẫn, phân công.

 

docx 5 trang Đăng Hưng 23/06/2023 1400
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Công nghệ Lớp 3 - Tuần 7, Chủ đề 1: Công nghệ và đời sống - Bài 03: Sử dụng quạt điện (Tiết 1)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 7
CÔNG NGHỆ
CHỦ ĐỀ 1: CÔNG NGHỆ VÀ ĐỜI SỐNG
Bài 03: SỬ DỤNG QUẠT ĐIỆN (T1) 
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù: Sau khi học, học sinh sẽ:
- Nêu được tác dụng và mô tả được các bộ phận chính của quạt điện. 
- Nhận biết được một số loại quạt điện thông dụng.
 - Xác định vị trí đặt quạt; bật, tắt, điều chỉnh được tốc độ quạt phù hợp với yêu cầu sử dụng. 
- Nhận biểu và phòng tránh được những tình huống mất an toàn khi sử dụng quạt điện.
 - Có ý thức giữ gìn để sử dụng được lâu bền
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Có biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu thông tin cho sẵn trong bài học.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết xác định và làm rõ thông tin từ những ngữ liệu cho sẵn trong bài học. Biết thu thập thông tin từ tình huống.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của thầy cô; hiểu được nhiệm vụ của nhóm và trách nhiệm, hoạt động của bản thân trong nhóm sau khi được hướng dẫn, phân công.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất chăm chỉ: Thường xuyên hoàn thành nhiệm vụ học tập; có ý thức vận dụng kiến thức, kĩ năng học được ở trường vào dời sống hằng ngày.
- Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức bảo quản, sử dụng và giữ gìn sản phẩm công nghệ trong gia đình.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
- GV: Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point. hình ảnh trong bài 3
 SGK, thiết bị, đồ dùng dạy học: quạt điện.
 - HS: SGK
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu: 
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Bước đầu giúp học sinh tìm hiểu về quạt điện trong cuộc sống. 
- Cách tiến hành:
- GV mở bài hát “Em yêu trường em” để khởi động bài học. 
- GV tổ chức hoạt động cá nhân. HS trả lời câu hỏi: 
? Em hãy cho biết: Quạt điện thường được dùng để làm gì?
? Vì sao em biết điều đó?
- GV gọi một số HS trả lời.
- HS - GV Nhận xét, tuyên dương. 
- Kết nối bài học.- Giới thiệu bài - Ghi tên bài lên bảng.
- HS hát.
+Trả lời: Quạt thường được dùng để tạo luồng gió mát, thông gió.
+ HS trả lời theo hiểu biết của mình.( em thấy thoáng mát khi bật quạt điện)
- HS lắng nghe.
2. Khám phá:
- Mục tiêu: + Nêu được tác dụng của quạt điện. 
 + Nhận biết được một số loại quạt điện thông dụng.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 1. Tác dụng của quạt địên. 
*Tìm hiểu tác dụng của quạt điện. 
- GV yêu cầu HS quan sát lần lượt từng tranh. 
- GV yêu cầu HS mô tả nội dung và nêu tác dụng của quạt điện trong mỗi bức tranh.
? Vậy theo em chiếc quạt trong H1 có tác dụng làm gì?
- GV chốt lại kiến thức về tác dụng của quạt điện: Quạt điện có tác dụng chính là tạo gió để làm mát.
? Vậy theo em chiếc quạt trong H2 có tác dụng làm gì?
- GV chốt lại kiến thức về tác dụng của quạt điện: Quạt điện ngoài việc có tác dụng chính là tạo gió để làm mát ra thì quạt điện còn có tác dụng thông gió.
- GV yêu cầu HS đọc nội dung thông tin mở rộng “Em có biết?” 
- Học sinh quan sát tranh
- Học sinh trình bày: mô tả nội dung và nêu tác dụng của quạt điện trong mỗi bức tranh.
Tranh 1:
+ HS 1: Bà thấy nóng bà nhờ cháu bật quạt cho bà. Cháu đi bật quạt cho bà 
+ HS 2: Trời nắng nắng bà thấy nóng bức bà nhờ cháu bật giúp chiếc quạt, Cháu chạy đi bật quạt cho bà.
HSTL: Quạt điện có tác dụng chính là tạo gió để làm mát.
Tranh 2:
+ HS 1: Bạn trai thấy quạt gắn trên tường Khác với quạt ở nhà nên bạn hỏi ông: Ông ơi. Quạt kia dùng để làm gì ạ? – Ông nói: Quạt này dùng để thông gió cháu nhé! 
+ HS 2: Ông ơi cái quạt này khác cái quạt ở nhà mình. Vậy quạt kia 
dùng để làm gì ạ? – Ông nói: Quạt này dùng để thông gió cháu nhé!
HSTL: Quạt điện có tác dụng thông gió.
- HS nhận xét ý kiến của bạn.
- Lắng nghe rút kinh nghiệm.
- 1 HS đọc nội dung “Em có biết” ở HĐ1
Hoạt động 2. Một số loại quạt điện.
*Tìm hiểu một số loại quạt điện. 
- HS hoạt động cá nhân.
- GV yêu cầu HS thực hiện nhiệm vụ: Quan sát hình trong mục 2 trang 16 SGK, đọc tên các loại quạt điện dựa vào các hình gợi ý. 
- GV gọi một vài HS đọc tên các loại quạt.
- HS - GV nhận xét tuyên dương. 
? Ngoài các loại quạt trên ra em còn biết lọai quạt nào nữa không?
- GV chốt một số loại quạt thông dụng hay dùng gồm: quạt trần, quạt cây, quạt treo tường, quạt hộp, quạt bàn.
- HS quan sát hình trong mục 2 trang 16 SGK.
- SH đọc tên các loại quạt. 
H1: Quạt treo tường.
H2: Quạt bàn.
H3: Quạt trần.
H4: Quạt hộp.
H5: Quạt cây.
- Các HS khác lắng nghe và nhận xét. 
HSTL: Quạt hơi nước, .....
HS nhận biết được một số loại quạt thông dụng hay dùng.
3. Thực hành :
- Mục tiêu: 
+ Vận dụng các kiến thức đã biết về một số loại quạt điện thông dụng để nhận biết được loại quạt được dùng trong gia đình. 
- Cách tiến hành:
Hoạt động 3: thực hành sử lí tình huống.
- GV tổ chức cho HS hoạt động theo nhóm 4. 
- Mỗi HS kể cho bạn trong nhóm nghe về những loại quạt điện mà em biết. Sau đó, nhóm hoàn thành bảng sau:
Loại quạt nhà em đang sử dụng
Loại quạt nhà em chưa sử dụng
- GV mời các nhóm khác nhận xét.
- GV nhận xét chung, tuyên dương 
- GV chốt nội dung HĐ2 và mời HS kể lại một số loại quạt mà em biết.
- 1 HS đọc yêu cầu của bài.
- HS hoạt động theo nhóm 4 và tiến hành thảo luận.
- Đại diện các nhóm trình bày:
Loại quạt nhà em đang sử dụng và chưa sử dụng (theo bảng trong phiếu học tập)
- Đại diện các nhóm nhận xét.
- Lắng nghe rút kinh nghiệm.
- 1 HS nêu.
4. Vận dụng.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ sau khi học sinh bài học.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức trò chơi “Tiếp sức”.
HS kể tên các loại quạt điện mà gia đình mình có hay em biết.
- Chia lớp thành 4 đội chơi (4 tổ), lần lượt các đội nối tiếp nhau lên viết tên các loại quạt điện mà gia đình mình có hay em biết.
- Cách chơi: 
+ Thời gian: 2-4 phút
+ Mỗi đội xếp thành 1 hàng, chơi nối tiếp.
+ Khi có hiệu lệnh của GV các đội lên viết tên các loại quạt điện. 
+Hết thời gian, đội nào viết được nhiều tên quạt điện, đội đó thắng.
- GV đánh giá, nhận xét trò chơi.
- GV mở rộng thêm: Ngoài các loại quạt điện làm mát và thông gió ra chúng ta còn có máy gì cũng làm mát và sửa ấm được khi mùa Đông đến.
- Nhận xét sau tiết dạy, dặn dò về nhà.
- Lớp chia thành các đội theo yêu cầu GV.
- HS lắng nghe luật chơi.
- Học sinh tham gia chơi:
- HS lắng nghe, rút kinh nghiệm
- HSTL: Máy điều hòa không khí/ máy điều hòa.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................

Tài liệu đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_cong_nghe_lop_3_tuan_7_chu_de_1_cong_nghe_v.docx