Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 3 - Tuần 9 - Năm học 2020-2021 - Trường TH Bông Sao

Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 3 - Tuần 9 - Năm học 2020-2021 - Trường TH Bông Sao

A. MỤC TIÊU:

 1. Kiến thức:

 - HS đọc thông các bài tập đọc đã học trong 8 tuần đầu của lớp 3 (phát âm rõ, tốc độ đọc tối thiểu 65 chữ một phút, biết ngừng nghỉ sau các dấu câu, giữa các cụm từ).

 - Tìm đúng những sự vật được so sánh với nhau trong các câu đã cho.

 2. Kỹ năng: Rèn HS

 - HS trả lời được 1 –2 câu hỏi trong nội dung bài.

 - Chọn đúng các từ ngữ thích hợp điền vào chỗ trống để tạo thành phép so sánh

 3. Thái độ: Giáo dục HS biết quan tâm đến mọi người.

B. CHUẨN BỊ:

 - Giáo viên:

 + Phiếu viết tên từng bài tập đọc.

 + Bảng phụ viết sẵn câu văn BT2.

 - Học sinh: SGK, vở.

C. LÊN LỚP:

 1. Khởi động: Trò chơi: “ Bão thổi ”

 2. Kiểm tra bài cũ:Thi đọc thuộc lòng

 - Tiếng ru.

Hỏi: Con ong, con cá, con chim yêu những gì? Vì sao?

 Câu thơ luc bát nào trong khổ thơ 1 nói lên ý chính của cả bài thơ ?

 

doc 60 trang ducthuan 05/08/2022 2010
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 3 - Tuần 9 - Năm học 2020-2021 - Trường TH Bông Sao", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai, ngày 2 tháng 11 năm 2020	TUẦN 9
ĐẠO ĐỨC
Tiết 9: Bài CHIA SẺ VUI BUỒN CÙNG BẠN (Tiết 1)
(Tích hợp: KNS - HCM)
A. MỤC TIÊU:
	1. Kiến thức: Giúp HS hiểu:
	- Bạn là người thân thiết cùng chơi, cùng học, cùng lao động với các em nên các bạn cần chúc mừng khi có chuyện vui, an ủi, động viên giúp đỡ bạn khi bạn gặp khó khăn.
	- Chia sẽ niềm vui cùng bạn giúp cho tình bạn thên gắn bó, thân thiết.
	2. Kỹ năng: 
	- Thực hiện hành vi cử chỉ chia sẻ vui buồn cùng bạn trong những tình huống cụ thể.
	3. Thái độ: 
	- Quý trọng những ai biết chia sẻ vui buồn cùng bạn và phê phán những ai thờ ơ, không quan tâm đến bạn bè.
B. CHUẨN BỊ:
	- Giáo viên:
	+ Các tình huống.
	+ Nội dung câu chuyện “ Niềm vui trong nắng thu vàng”. 
	- Học sinh: VBT Đạo đức.
C. LÊN LỚP:
	1. Khởi động: Trò chơi: ‘‘Chim bay cò bay’’
	2. Kiểm tra bài cũ: “Ô cửa bí mật ’’
 Quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em. 
	- Gọi 3 HS giải quyết tình huống ghi đúng hoặc sai. Giải thích.
	- GV nhận xét.
	3. Bài mới: Giới thiệu bài – ghi tựa 
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Giới thiệu bài mới:
- Chia sẻ vui buồn cùng bạn (Tiết 1).
2. Các hoạt động:
- Phương pháp: Xử lý tình huống, vấn đáp, đóng vai.
* Hoạt động 1: Xử lý tình huống 
 (KNS – HCM).
- Mục tiêu: Giúp HS biết cách xử lý các tình huống thông qua bài học.
- GV chia lớp thành các nhóm yêu cầu HS thảo luận.
Tình huống: Lớp Nam mới nhận thêm một bạn HS mới. Bạn bị dị tật ở chân rất khó khăn trong các hoạt động ở lớp. Các bạn và Nam phải làm gì với người bạm mới?
- GV nhận xét câu trả lời và đưa ra kết luận.
=> Dù bạn mới đến nhưng bạn đã học chung với lớp chúng ta. Bạn sẽ trở thành người thân thiết. Khi bị dị tật, bạn đã chịu thiệt thòi hơn các bạn khác, bạn đã rất buồn, vì vậy chúng ta cần an ủi, quan tâm giúp đỡ bạn.
* Hoạt động 2: Thảo luận cặp đôi.
- Mục tiêu: Giúp HS phát biểu những ý kiến của mình.
- GV chia lớp thành 2 dãy. Yêu cầu mỗi dãy từng đôi thảo luận về một nội dung.
+ Dãy 1: Hãy tưởng tượng em được biết tin mình thi HS giỏi được giải nhất, bạn bè trong lớp chúc mừng em. Khi ấy em sẽ có cảm giác như thế nào?
+ Dãy 2: Hãy hình dung mẹ em bị ốm, phải vào viện. Các bạn vào viện thăm mẹ và động viên em. Em có cảm giác thế nào?
- GV nhận xét, chốt lại:
=> Bạn bè là người thân thiết, luôn gần gũi bên ta. Bởi vậy khi bạn có chuyện vui hay buồn, ta nên an ủi, động viên hoặc chia sẻ niềm vui với bạn. Có như thế tình bạn chúng ta mới gắn bó và thân thiết.
* Hoạt động 3: Tìm hiểu truyện “ Niềm vui trong nắng thu vàng”.
- Mục tiêu: Giúp cho các em củng cố lại bài học qua câu chuyện.
- GV kể câu chuyện.
- GV yêu cầu HS thảo luận theo 2 câu hỏi:
+ Em có nhận xét gì về việc làm của Hiền và các bạn trong lớp? Vì sao?
+ Theo em khi nhận được sách Liên có cảm giác như thế nào?
- GV nhận xét, chốt lại:
=> Bạn bè trong lớp cần giúp đỡ nhau vượt qua những khó khăn. Có như thế mới giúp các bạn cùng nhau tiến bộ, học tốt hơn.
PP: Thảo luận, quan sát, giảng giải.
HT: Nhóm
- Các nhóm tiến hành thảo luận.
- Đại diện các nhóm lên trình bày kết quả nhóm mình.
- Các nhóm nhận xét bổ sung câu trả lời.
- HS lắng nghe.
PP: Thảo luận.
HT: Nhóm
- HS thảo luận từng nhóm đôi.
- HS khác bổ sung theo suy nghỉ của mình.
- 1 –2 Hs nhắc lại.
PP: Kiểm tra, đánh giá.
- 1 HS đọc lại.
- HS trả lời.
- Cả lớp nhận xét.
- 1- 2 Hs nhắc lại.
	4. Củng cố:Trò chơi phóng viên
 - Phỏng vấn vài bạn
	- Nêu lại nội dung tiết học.
 - Liên hệ thực tế
	5. Hoạt động nối tiếp:
	-Về làm bài tập.
	- Chuẩn bị bài sau: Chia sẻ vui buồn cùng bạn (Tiết 2)
	- Nhận xét bài học.
 - Xem trước bài học tiết sau
@ RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY 
Hoạt động 3: Tổ chức nhóm sắm vai thể hiện thực tế
 Bạn bè trong lớp cần giúp đỡ nhau vượt qua những khó khăn. Có như thế mới giúp các bạn cùng nhau tiến bộ, học tốt hơn.
...................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... 
Thứ hai, ngày 2 tháng 11 năm 2020	TUẦN 9
TẬP ĐỌC
Tiết 17: Bài ÔN TẬP - KIỂM TRA GIỮA KỲ I (Tiết 1)
(Tích hợp: KNS - HCM)
A. MỤC TIÊU:
	1. Kiến thức: 
	- HS đọc thông các bài tập đọc đã học trong 8 tuần đầu của lớp 3 (phát âm rõ, tốc độ đọc tối thiểu 65 chữ một phút, biết ngừng nghỉ sau các dấu câu, giữa các cụm từ).
	- Tìm đúng những sự vật được so sánh với nhau trong các câu đã cho.
	2. Kỹ năng: Rèn HS
	- HS trả lời được 1 –2 câu hỏi trong nội dung bài.
	- Chọn đúng các từ ngữ thích hợp điền vào chỗ trống để tạo thành phép so sánh
	3. Thái độ: Giáo dục HS biết quan tâm đến mọi người.
B. CHUẨN BỊ: 
	- Giáo viên: 
	+ Phiếu viết tên từng bài tập đọc.
	+ Bảng phụ viết sẵn câu văn BT2.
	- Học sinh: SGK, vở.
C. LÊN LỚP:
	1. Khởi động: Trò chơi: “ Bão thổi ”
	2. Kiểm tra bài cũ:Thi đọc thuộc lòng
	- Tiếng ru.
Hỏi: Con ong, con cá, con chim yêu những gì? Vì sao?
 Câu thơ luc bát nào trong khổ thơ 1 nói lên ý chính của cả bài thơ ?
	3. Bài mới: 
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Giới thiệu bài mới:
- Tiết học hôm nay các em sẽ ôn lại các bài tập đọc trong 8 tuần đầu và tìm đúng sự vật được so sánh với nhau trong các câu đã cho.
2. Các hoạt động:
- Phương pháp: Trình bày ý kiến cá nhân, vấn đáp, hoạt động nhóm.
* Hoạt động 1: Kiểm tra tập đọc.
 (KNS – HCM)
- Mục tiêu: Giúp HS củng cố lại các bài tập đọc đã học 
 - GV yêu cầu từng học sinh lên bốc thăm chọn bài tập đọc.
GV đặt một câu hỏi cho đoạn vừa đọc
- GV cho điểm.
- GV thực hiện tương tự với các trường hợp còn lại
* Hoạt động 2: Làm bài tập 2.
Thi tiếp sức
- Mục tiêu: Củng cố lại cho HS tìm các sự vật được so sánh.
- GV yêu cầu HS đọc đề bài
- HS mở bảng phụ đã viết 3 câu văn
- GV mời 1 HS lên làm mẫu câu 1.
+ Tìm hình ảnh so sánh?
+ Gạch dưới tên hai sự vật được so sánh với nhau?
 - GV yêu cầu HS làm bài 
- GV mời 4 – 5 HS phát biểu ý kiến.
- GV nhận xét, chốt lại.
Hồ nước như một chiếc gương bầu dục khổng lồ.
Cầu Thê Húc cong cong như con tôm.
Con rùa đầu to như trái bưởi.
* Hoạt động 3: Làm bài tập 3.
- Mục tiêu: Giúp HS tìm các từ ngữ thích hợp trong dấu ngoặc để điền vào chỗ trống.
- GV mời HS đọc yêu cầu của đề bài.
- GV yêu cầu cả lớp làm bài vào vở.
- GV mời 2 HS lên bảng làm bài.
- GV nhận xét, chốt lại.
Mảnh trăng non đầu tháng lơ lững giữa trời như một cách diều.
Tiếng gió rừng vi vu như tiếng sáo.
Sương sớm long lanh tựa những hạt ngọc.
HS lắng nghe
PP: Kiểm tra, đánh giá.
- HS lên bốc thăm bài tập đọc.
- HS đọc từng đoạn hoặc cả bài theo chỉ định trọng yếu.
- HS trả lời. 
PP: Luyện tập, thực hành.
- HS đọc yêu cầu của bài.
- HS quan sát.
- 1 HS lên làm mẫu.
	Hồ như một chiếc gương bầu dục.
 Hồ – chiếc gương.
- 3 nhóm lên bảng làm
- HS cả lớp cổ vũ
- 4 –5 Hs phát biểu ý kiến.
- HS cả lớp nhận xét.
PP: Luyện tập, thực hành.
- HS chữa bài vào vở.
- HS đọc yêu cầu của bài.
- Làm bài vào vở.
- 2 HS lên bảng làm bài.
- HS nhận xét.
	4. Củng cố:
	- Cho HS thi đua tìm các sự vật được so sánh.
	- GV nhận xét.
	5. Hoạt động nối tiếp:
	- Về xem lại bài.
	- Chuẩn bị bài: Tiết ôn thứ 2.
	- Nhận xét bài học.
@ RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY 
Hoạt động 3: Bài tập 3 cho HS thi tiếp sức HS tìm các từ ngữ thích hợp trong dấu ngoặc để điền vào chỗ trống.
 . 
Thứ hai, ngày 2 tháng 11 năm 2020	TUẦN 9
TẬP ĐỌC - KỂ CHUYỆN
Tiết 18: ÔN TẬP - KIỂM TRA GIỮA KỲ I (Tiết 2)
(Tích hợp: KNS - HCM)
A. MỤC TIÊU:
	1. Kiến thức: 
	- HS đọc thông các bài tập đọc đã học trong 8 tuần đầu của lớp 3 (phát âm rõ, tốc độ đọc tối thiểu 65 chữ một phút, biết ngừng nghỉ sau các dấu câu, giữa các cụm từ).
	- Biết đặt câu hỏi cho các bộ phận được in đậm trong câu .
	2. Kỹ năng: Rèn HS
	- HS trả lời được 1 – 2 câu hỏi trong nội dung bài. Kể lại được câu chuyện đã học trong 8 tuần đầu.
	- Biết đặt câu hỏi đúng.
	3. Thái độ: Yêu thích môn học.
B. CHUẨN BỊ:
	- Giáo viên: 	
	+ Phiếu viết tên từng bài tập đọc.
	+ Bảng phụ viết sẵn câu văn BT2. Ghi tên các truyện đã học trong 8 tuần đầu.
	- Học sinh: SGK, vở.
C. LÊN LỚP:
	1. Khởi động: Hát.
	2. Kiểm tra bài cũ: 
	- Ôn tập – kiểm tra giữa học kỳ I (Tiết 1).
 1HS lên bảng sửa bài 2 trang 69
GV nhận xét .
	3. Bài mới: 
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Giới thiệu bài mới:
- Ôn tập – kiểm tra giữa học kỳ I (Tiết 2).
Tiết học hôm nay chúng ta ôn tập đọc - học thuôc lòng các bài trong 8 tuần đầu.Trả lời cho bộ phận được in đậm.
2. Các hoạt động:
- Phương pháp: Quan sát, vấn đáp, hoạt động nhóm
* Hoạt động 1: Kiểm tra tập đọc
 (KNS – HCM).
- Mục tiêu: Giúp HS củng cố lại các bài tập đọc đã học 
 - GV yêu cầu từng HS lên bốc thăm chọn bài tập đọc.
- GV đặt một câu hỏi cho đoạn vừa đọc
- GV cho điểm.
- GV thực hiện tương tự với các trường hợp còn lại
* Hoạt động 2: Làm bài tập 2.
- Mục tiêu: Củng cố lại cho HS cách đặt câu hỏi cho các bộ phận được im đậm.
- GV yêu cầu HS đọc đề bài
- GV hỏi: Trong 8 tuần vừa qua, các em đã học những mẫu câu nào?
- HS mở bảng phụ đã viết 2 câu văn
- GV mời 1 HS lên làm mẫu câu 1.
- GV yêu cầu HS làm bài vào vở.
- Gv mời nhiều HS tiếp nối nhau nêu câu hỏi mình đặt được.
- GV nhận xét, chốt lại.
	+ Ai là hội viên của câu lạc bộ thiếu nhi phường?
	+ Câu lạc bộ thiếu nhi là gì?
* Hoạt động 3: Làm bài tập 3.
- Mục tiêu: Giúp HS nhớ kể lại nội dung một câu chuyện đã học.
- GV mời HS đọc yêu cầu của đề bài.
- GV yêu HS kể tên các câu chuyện mình đã học.
- GV mở bảng phụ đã viết tên câu chuyện đã học.
- GV cho HS thi kể chuyện.
- GV nhận xét, chốt lại. Tuyên dương những bạn kể chuyện hay, hấp dẫn.
HS nhắc tựa bài
PP: Kiểm tra, đánh giá.
- HS lên bốc thăm bài tập đọc.
- HS đọc từng đoạn hoặc cả bài theo chỉ định trong yếu.
- HS trả lời. 
PP: Luyện tập, thực hành.
- HS đọc yêu cầu của bài.
- HS trả lời: Mẫu câu “ Ai là gì? - Ai làm gì?
- HS quan sát.
- HS cả lớp làm bài vào vở.
- HS tiếp nối nêu câu hỏi của mình.
- HS cả lớp nhận xét.
- HS chữa bài vào vở.
PP: Luyện tập, thực hành.
- HS đọc yêu cầu của bài.
- HS trả lời.
- HS suy nghĩ , tự chọn nội dung.
- HS thi kể chuyện.
- HS nhận xét.
	4. Củng cố:
	- HS thi đua kể chuyện theo nhóm các bài đã học.
	- GV nhận xét.
	5. Hoạt động nối tiếp:
	- Về xem lại bài.
	- Chuẩn bị bài: Tiết ôn thứ 3.
	- Nhận xét bài học.
@ RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY 
Hoạt động 3 : Bài tập 3 GV tổ chức cho HS thi kể chuyện theo nhóm. 
Giúp HS nhớ kể lại nội dung một câu chuyện đã học.
........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... 
Thứ hai, ngày 3 tháng 11 năm 2020	TUẦN 9
TOÁN
Tiết 41: Bài GÓC VUÔNG - GÓC KHÔNG VUÔNG
(KNS – MT )
A. MỤC TIÊU:
	1. Kiến thức: HS làm quen với các khái niệm: góc, góc vuông và góc không vuông. Biết dùng êke để nhận biết góc vuông và góc không vuông, vẽ góc vuông.
	2. Kỹ năng: Rèn KN nhận biết và vẽ góc vuông.
	3. Thái độ: Giáo dục HS chăm học toán.
B. CHUẨN BỊ:
	- Giáo viên: Êke, thước dài, phấn màu.
	- Học sinh: SGK
C. LÊN LỚP:
	1. Khởi động: Hát.
	2. Kiểm tra bài cũ:
	- Kiểm tra các BT của tiết trước.
	- GV nhận xét.
	3. Bài mới
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Giới thiệu bài mới:
- Góc vuông – Góc không vuông
2. Các hoạt động:
- Phương pháp: Quan sát, vấn đáp, giảng giải, trình bày.
* Hoạt động 1: Làm quen với góc.
- Yêu cầu HS quan sát đồng hồ1.
- GV nêu: Hai kim trong mặt đồng hồ có chung một điểm gốc, ta nói hai kim đồng hồ tạo thành một góc.
- Tương tự HS quan sát đồng hồ thứ 2 và 3 để nhận biết góc.
- GV vẽ góc và GT: Góc được tạo bởi 2 cạnh có chung một gốc. Góc thứ nhất có 2 cạnh OA và OB, chung gốc O (Hay còn gọi là đỉnh O).
- (Tương tự GV GT góc thứ 2 và góc thứ 3)
* GV HD HS đọc tên các góc: 
(VD: Góc đỉnh O; cạnh OA, OB)
* Hoạt động 2: GT góc vuông và góc không vuông.
(KNS-MT ) 
+ GV vẽ góc AOB và GT đây là góc vuông
- Nêu tên đỉnh và các cạnh tạo thành góc vuông AOB?
+ GV vẽ hai góc MPN và góc CED và 
GT: Đây là góc không vuông.
- Nêu tên đỉnh và các cạnh của từng góc?
* Hoạt động 3: Giới thiệu Êke.
- Thước êke dùng để kiểm tra góc vuông, góc không vuông và vẽ góc vuông.
- Thước êke có hình gì? Có mấy cạnh và mấy góc?
- Tìm góc vuông của thước?
- Hai góc còn lại có vuông không?
* Hoạt động 4: HD dùng êke để KT góc vuông, góc không vuông.
+ GV vừa giảng vừa thao tác:
- Tìm góc vuông của êke
- Đặt một cạnh của góc vuông trong thước trùng với cạnh của góc cần KT
- Nếu cạnh góc vuông còn lại của êke trùng với cạnh của góc cần KT thì góc này là góc vuông và ngược lại là góc không vuông.
* Hoạt động 5: Thực hành:
* Bài 1: Treo bảng phụ
- Hình chữ nhật có mấy góc vuông?
* Bài 2:Nhóm 
- Đọc đề?
- Góc nào vuông, không vuông?
- Chữa bài, cho điểm.
* Bài 3:
- Tứ giác MNPQ có các góc nào?
- Dùng êke để KT xem góc nào vuông, không vuông?
* Bài 4: (Nhóm đôi)
- Hình bên có bao nhiêu góc?
- Dùng êke để KT từng góc? Đánh dấu góc vuông và góc không vuông?
- Đếm số góc vuông và góc không vuông?
- HS quan sát và nhận xét: Hai kim đồng hồ có chung một điểm gốc. Vậy hai kim đồng hồ này tạo thành một góc.
 A E C M 
O B D P 
 Góc vuông Góc không vuông N
- Góc vuông đỉnh O, cạnh OA và OB.
- Góc đỉnh D, cạnh DC và DE
- Góc đỉnh P, cạnh MP và NP
- Thước có hình tam giác, có 3 cạnh và 3 góc
- HS tìm và chỉ.
- Hai góc còn lại không vuông
 Phương pháp thực hành
- HS quan sát 
- HS thực hành dùng êke để kiểm tra góc
- HCN có 4 góc vuông 
- Đọc đề. Dùng êke để KT xem góc nào vuông và trả lời:
a) Góc vuông đỉnh A, hai cạnh là AD và AE
- Góc vuông đỉnh G, hai cạnh là GX và GY.
b) Góc không vuông đỉnh B, hai cạnh là BG và BH... 
- Góc đỉnh M, đỉnh N, đỉnh P, đỉnh Q
- Các góc vuông là góc đỉnh M, đỉnh Q.
- Hình bên có 6 góc 
- Có 4 góc vuông. 
- Hai góc không vuông.
	4. Củng cố:Trò chơi
	- Đánh giá QT thực hành trò chơi của HS.
	- Thực hành kiểm tra góc vuông.
	- GV nhận xét.
	5. Hoạt động nối tiếp:
	- Về nhà xem trước bài tiếp theo.
	- Nhận xét tiết học.
@ RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY 
Hoạt động 5: Bài 3 và 4 GV tổ chức nhóm 6 cho HS tìm góc vuông và góc không vuông.
, .
Thứ hai, ngày 3 tháng 11 năm 2020	TUẦN 9
Rèn đọc tuần 9
Tiếng Ru - Hoa Râm Bụt
(Tích hợp KNS-MT )
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Củng cố và mở rộng kiến thức cho học sinh về đọc để hiểu nội dung bài.
2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng đọc diễn cảm và đọc hiểu cho học sinh.
3. Thái độ: Yêu thích môn học.
* Phân hóa: Học sinh trung bình chỉ đọc tự chọn đoạn a hoặc b, làm tự chọn 1 trong 2 bài tập; học sinh khá đọc đoạn b, làm 2 bài tập; học sinh giỏi thực hiện tất cả các yêu cầu.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
1. Giáo viên: Bảng phụ, phiếu bài tập.
2. Học sinh: Đồ dung học tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động rèn luyện của giáo viên
Hoạt động học tập của học sinh
1. Hoạt động khởi động (5 phút):
- Ổn định tổ chức
- Giới thiệu nội dung rèn luyện.
- Phát phiếu bài tập.
2. Các hoạt động chính:
a. Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng (12 phút)
* Mục tiêu: Rèn kĩ năng đọc diễn cảm cho học sinh.
* Cách tiến hành:
- Giáo viên đưa bảng phụ có viết sẵn đoạn cần luyện đọc: 
- Hát
- Lắng nghe.
- Nhận phiếu.
- Quan sát, đọc thầm đoạn viết.
a) 	“Con ong làm mật, / yêu hoa /
 Con cá bơi, / yêu nước ; // con chim ca, / yêu trời/
	Con người muốn sống, / con ơi /
 Phải yêu đồng chí, / yêu người anh em. //”
b) “Trong vườn, muôn loài hoa đua nở, nhưng ít ai để ý đến Râm Bụt. Râm Bụt quanh năm đứng ở ven bờ ao, cánh hoa đỏ rực, nhuỵ hoa dài và cong như cái cần câu nhỏ xíu. Một hôm, Hoa Huệ, Cẩm Chướng, Hồng Nhung, nói với chị chủ vườn :
- Chị ơi ! Râm Bụt thật vô tích sự. Chúng em còn cho chị hương thơm, cho chị cắm vào bình, cho vườn chị đẹp 
Chị chủ vườn nghe mấy cô hoa nói thế bèn chặt hết các cây râm bụt đi.”
- Yêu cầu học sinh nêu lại cách đọc diễn cảm đoạn viết trên bảng.
- Giáo viên yêu cầu học sinh lên bảng gạch dưới (gạch chéo) những từ ngữ để nhấn (ngắt) giọng.
- Tổ chức cho học sinh luyện đọc theo nhóm đôi rồi thi đua đọc trước lớp.
- Nhận xét, tuyên dương.
- Nêu lại cách đọc diễn cảm.
- 2 em xung phong lên bảng, mỗi em 1 đoạn, lớp nhận xét.
- Học sinh luyện đọc nhóm đôi (cùng trình độ). Đại diện lên đọc thi đua trước lớp.
- Lớp nhận xét.
b. Hoạt động 2: Luyện đọc hiểu (15 phút)
* Mục tiêu: Rèn kĩ năng đọc hiểu cho học sinh.
* Cách tiến hành:
- Giáo viên yêu cầu học sinh lập nhóm 4, thực hiện trên phiếu bài tập của nhóm.
- Gọi 1 em đọc nội dung bài tập trên phiếu.
- 1 em đọc to, cả lớp đọc thầm.
Bài 1. Theo đoạn thơ a, con người muốn sống tốt phải biết yêu điều gì? Khoanh tròn vào câu trả lời đúng:
A. yêu hoa.
B. yêu nước.
C. yêu đồng chí, người anh em.
D. yêu bầu trời, yêu thiên nhiên.
Bài 2. Bài văn muốn nói với em điều gì ? 
A. Không nên chơi với những người bạn ích kỉ.
B. Không nên kiêu căng, coi thường người khác.
C. Không nên vội vàng chặt hết rặng râm bụt.
- Yêu cầu các nhóm thực hiện và trình bày kết quả.
- Nhận xét, sửa bài.
- Các nhóm thực hiện, trình bày kết quả.
- Các nhóm khác nhận xét, sửa bài.
Bài 1. C.
Bài 2. B.
3. Hoạt động nối tiếp (3 phút):
- Yêu cầu học sinh tóm tắt nội dung rèn đọc.
- Nhận xét tiết học.
- Nhắc nhở học sinh chuẩn bị bài
- Học sinh phát biểu.
@ RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY 
.............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. 
.............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. 
\
Thứ ba, ngày 3 tháng 11 năm 2020	TUẦN 9
CHÍNH TẢ
Tiết 17: Bài ÔN TẬP - KIỂM TRA GIỮA KỲ I (Tiết 3)
(Tích hợp: KNS - HCM)
A. MỤC TIÊU:
	1. Kiến thức: 
	- HS đọc thông các bài tập đọc đã học trong 8 tuần đầu của lớp 3 (phát âm rõ, tốc độ đọc tối thiểu 65 chữ một phút, biết ngừng nghỉ sau các dấu câu, giữa các cụm từ).
	- Biết đặt câu hỏi theo mẫu câu Ai là gì?
	2. Kỹ năng: Rèn HS
	- HS trả lời được 1 – 2 câu hỏi trong nội dung bài. 
	- Biết hoàn thành một đơn xin tham gia sinh hoạt ở phường xã.
	3. Thái độ: Yêu thích môn học.
B. CHUẨN BỊ:
	- Giáo viên:
	+ Phiếu viết tên từng bài tập đọc.
	+ Bảng phụ viết sẵn câu văn BT2.
	+ Bảng photo đơn xin tham gia xin hoạt câu lạc bộ.
	- Học sinh: SGK, vở.
C. LÊN LỚP:
	1. Khởi động: Hát: “ Bài ca đi học ’’
	2. Kiểm tra bài cũ: Trò : Truyền tin
	- HS đọc lại các bài tập đọc và học thuộc lòng của các tiết trước.
	- GV nhận xét.
	3. Bài mới:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Giới thiệu bài mới:
- Hôm nay chúng ta ôn lại các bài tập đọc đã học, tập đặt câu theo mẫu:Ai là gì và tập viết đơn xin tham gia vào câu lạc bộ phường.
2. Các hoạt động:
- Phương pháp: Quan sát, vấn đáp, hoạt động nhóm.
* Hoạt động 1: Kiểm tra tập đọc
 (KNS – HCM).
- Mục tiêu: Giúp HS củng cố lại các bài tập đọc đã học 
 - GV yêu cầu từng HS lên bốc thăm chọn bài tập đọc.
GV đặt một câu hỏi cho đoạn vừa đọc
- GV cho điểm.
- GV thực hiện tương tự với các trường hợp còn lại
* Hoạt động 2: Làm bài tập 2.
- Mục tiêu: Củng cố lại cho HS cách đặt câu theo mẫu Ai là gì?
- GV yêu cầu HS đọc đề bài
- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân. Mỗi em tự viết câu văn mình đặt vào vở.
- GV mời vài HS đọc những câu mình đặt xong.
- Gv nhận xét, chốt lại.
	+ Bố em là công nhân nhà máy điện.
	+ Chúng là những học trò chăm ngoan.
	+ Chúng em là học sinh tiểu học.
* Hoạt động 3: Làm bài tập 3.
- Mục tiêu: Giúp HS biết hoàn chỉnh một lá đơn.
-Phương pháp trực quan, quan sát, đàm thoại.
-GV dán mẫu đơn lên bảng. 
- GV mời HS đọc yêu cầu của đề bài.
- GV giải thích thêm: Nội dung phần “Kính gửi” em chỉ cần viết tên phường (hoặc tên xã, quận, huyện)
- GV yêu cầu HS tự làm bài cá nhân.
- GV mời 4 – 5 HS đọc mẫu đơn trước lớp.
- GV nhận xét, chốt lại về nội dung điền và hình thức trình bày đơn. Tuyên dương những bạn làm tốt.
PP: Kiểm tra, đánh giá.
- HS lên bốc thăm bài tập đọc.
- HS đọc từng đoạn hoặc cả bài theo chỉ định trong yếu.
- HS trả lời. 
PP: Luyện tập, thực hành.
- HS đọc yêu cầu của bài.
- HS làm bài vào vở.
- HS tiếp nối đọc những câu tự mình đặt.
- HS cả lớp nhận xét.
- HS chữa bài vào vở.
PP: Luyện tập, thực hành.
- HS đọc yêu cầu của bài.
- HS lắng nghe.
- HS tự suy nghĩ làm bài.
- 4 – 5 HS đọc lá đơn của mình trước lớp.
- HS nhận xét.
	4. Củng cố:
	- HS nhắc lại cách viết một lá đơn đúng thủ tục khi cần thiết.
	- GV nhận xét.
 - Liên hệ thực tế
	5. Hoạt động nối tiếp:
	- Về ôn lại các bài học thuộc lòng.
	- Chuẩn bị bài: Tiết ôn thứ 4.
	- Nhận xét bài học.
@ RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY 
Hoạt động 3: GV tổ chức nhóm đôi cho HS thảo luận lại cách viết đơn . 
Sau đó HS tự viết đơn.
.............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. 
.............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. 
Thứ ba, ngày 3 tháng 11 năm 2020	TUẦN 9
TỰ NHIÊN XÃ HỘI
Tiết 17: Bài ÔN TẬP - KIỂM TRA: CON NGƯỜI 
VÀ SỨC KHOẺ (Tiết 1)
(Tích hợp: KNS - MT)
A. MỤC TIÊU:
	1. Kiến thức: 
	- Cấu tạo ngoài và chức năng của các cơ quan: hô hấp, tuần hoàn, bài tiết nước tiểu và thần kinh.
	2. Kỹ năng: 
	- Nên làm gì và không nên làm gì để bảo vệ và giữ vệ sinh các cơ quan hô hấp, tuần hoàn, bài tiết nước tiểu và thần kinh.
	- Vẽ tranh vận động mọi người sống lành mạnh, không sử dụng các chất độc hại như thuốc lá, rượu, ma túy.
	3. Thái độ: Yêu thích môn học.
à ANQP: GV giúp HS hiểu và nêu tác hại ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến sức khỏe con người.
B. CHUẨN BỊ:
	- Giáo viên: Các hình trong SGK, phiếu ghi các câu hỏi ôn tập.
	- Học sinh: SGK
C. LÊN LỚP:
	1. Khởi động: Hát Lý cây bông
	2. Kiểm tra bài cũ:Trò chơi tôi bảo
	- Kết hợp trong bài ôn.
 Hỏi: Nêu những điều kiện để có giấc ngủ tốt?
 Thời gian nào bạn thường buồn ngủ và mệt mỏi nhất?
	3. Bài mới:
Hoạt động của thầy	 Hoạt động của trò
1. Giới thiệu bài mới:
- Ôn tập – kiểm tra: Con người và sức khỏe.
2. Các hoạt động:
- Phương pháp: Quan sát, trực quan, vấn đáp.
	a. HĐ1: Chơi trò chơi: Ai nhanh ai đúng
 (KNS – MT)
HS nhắc tựa bài
	* Mục tiêu: Giúp HS củng cố và hệ thống các
 kiến thức về:
	- Cấu tạo ngoài và chức năng của các cơ 
quan : hô hấp, tuần hoàn, bài tiết nước tiểu và 
thần kinh
	- Nên làm gì và không nên làm gì để bảo 
vệ và giữ vệ sinh các cơ quan hô hấp,
 tuần hoàn, bài tiết nước tiểu và thần kinh.
	* Cách tiến hành:
B1: Tổ chức
- GV chia lớp thành 4 nhóm
- Cử 3 đến 5 HS làm giám khảo
B2: Phổ biến cách chơi và luật chơi
- HS nghe câu hỏi. Đội nào có câu trả lời sẽ lắc chuông.
- Đội nào lắc chuông trước được trả lời trước. Các đội khác lần lượt trả lời theo thứ tự lắc chuông.
B3: Chuẩn bị
- GV HD các em ở ban giám khảo cách chấm điểm, đánh giá, ghi chép
B4: Tiến hành
- GV lần lượt đọc các câu hỏi và điều khiển cuộc chơi
- Khống chế thời gian cho mỗi câu hỏi
B5: Đánh giá tổng kết
BGK hội ý thống nhất điểm và tuyên bố với các đội
- HS nghe
- Các đội hội ý trước khi vào cuộc chơi
- HS chơi trò chơi
	b. HĐ2 : Đóng vai 
	* Mục tiêu: HS đóng vai nói với người thân trong gia đình không nên sử dụng thuốc lá, rượu, 
ma tuý
	* Cách thực hiện:
B1: Tổ chức và HD
- GV yêu cầu mỗi nhóm tự chọn ND có thể chọn ND vận động không hút thuốc lá, vận động không uống rượu, vận động không sử dụng ma tuý
B2: Thực hành
- GV đi đến các nhóm động viên, giúp đỡ.
B3: Đóng vai
- GV nhận xét các nhóm
ANQP: GV giúp HS hiểu và nêu tác hại ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến sức khỏe con người.
- Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình đóng vai
- Từng nhóm lên đóng vai
- Nhận xét nhóm bạn
	4. Củng cố:Trò chơi: “ Xếp chữ ’’
 - Chia nhóm chơi
	- GV nhận xét tinh thần học tập của các em, khen những em nhiệt tình học.
 - Liên hệ thực tế
	5. Hoạt động nối tiếp:
	- Nhận xét chung tiết học.
	- Dặn HS về nhà ôn bài.
@ RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY 
Hoạt động 2: GV tổ chức nhóm Tìm các biện pháp phòng chống ma túy, không sử dụng thuốc lá, rượu bia.Tích cực tuyên truyền cách sống lành mạnh.
.................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. 
,\
Thứ ba, ngày 3 tháng 11 năm 2020	TUẦN 9
TOÁN
Tiết 42: Bài THỰC HÀNH NHẬN BIẾT VÀ VẼ GÓC VUÔNG BẰNG Ê- KE
( Tích hợp KNS)
A. MỤC TIÊU:
	1. Kiến thức: HS thực hành dùng ê-ke để KT góc vuông và góc không vuông. Biết cách dùng ê-ke để vẽ góc vuông .
	2. Kỹ năng: Rèn KN nhận biết và vẽ hình.
	3. Thái độ: GD HS chăm học toán để ứng dụng thực tế.
B. CHUẨN BỊ:
	- Giáo viên: Ê- ke; phấn màu
	- Học sinh: SGK
C. LÊN LỚP:
	1. Khởi động: Trò chơi: Thụt thò
	2. Kiểm tra bài cũ:
 -Trò chơi: Ô cửa bí mật
	- Kiểm tra các BT của tiết trước.
- GV cho HS lên bảng tìm góc vuông và vẽ góc vuông.
	- GV nhận xét.
	3. Bài mới:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Giới thiệu bài mới: Tiết trước chúng ta đã tìm hiểu góc vuông va góc không. Chúng ta sẽ dùng ê -ke để vẽ góc vuông, qua bài:
- Thực hành nhận biết và vẽ góc vuông bằng êke
2. Các hoạt động:( Tích hợp KNS )
- Phương pháp: Quan sát, vấn đáp, hoạt động nhóm, giảng giải.
 Hoạt động 1:Luyện tập- Thực hành:
-GV hướng dẫn HS thực hành và vẽ góc vuông
* Bài 1: HD HS vẽ góc vuông đỉnh O:
- Đặt đỉnh góc vuông của ê- ke trùng với O và một cạnh góc vuông của ê-ke trùng với cạnh đã cho. Vẽ cạnh còn lại của góc theo cạnh còn lại của góc vuông ê-ke.. Ta được góc vuông đỉnh O.
- Tương tự với các góc còn lại.
* Bài 2:
- Mỗi hình có mấy góc vuông?
Bài 3:Treo bảng phụ
- Hình A ghép được từ hình nào?
- Hình B ghép được từ hình nào?
* Bài 4:
- GV yêu cầu HS lấy giấy và gấp như SGK
- KT, nhận xét.
HS nhắc lại tựa bài.
- HS thực hành vẽ nháp
- 2 HS vẽ trên bảng
- Nhận xét 
 A
O B
- HS dùng ê-ke để kiểm tra.
- Hình thứ nhất có 4 góc vuông.
- Hình thứ hai có 2 góc vuông.
- HS quan sát , tưởng tượng để ghép hình.
+ Hình A ghép được từ hình1 và 4
+ Hình B ghép được từ hình 2 và 3
-HS thực hành gấp
	4. Củng cố:Trò chơi: thi vẽ đúng
	- Vẽ hình tam giác có một góc vuông?
	- Vẽ hình tứ giác có một góc vuông?
	- Vẽ hình tứ giác có một góc vuông?
	- GV nhận xét.
	5. Hoạt động nối tiếp:
	- Ôn lại bài.
	- Nhận xét tiết học.
 - Xem trước bài tiết học sau
@ RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY 
Hoạt động 1: Bài 4 GV tổ chức thi gấp như SGK, chon những sản phẩm gấp đúng, 
đẹp, trưng bày.
.................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. .
	 Thứ ba, ngày 3 tháng 11 năm 2020	TUẦN 9
THỦ CÔNG
Tiết 9: Ôn tập kiểm tra chương 1: Bài PHỐI HỢP GẤP, CẮT, DÁN HÌNH
(Tích hợp KNS – MT )
A. MỤC TIÊU:
	1. Kiến thức: Ôn lại kiến thức gấp, cắt, dán một trong những hình đã học.
	2. Kỹ năng:
	- Ôn lại kĩ năng của HS qua sản phẩm gấp hình

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tong_hop_cac_mon_lop_3_tuan_9_nam_hoc_2020_2021_truo.doc