Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 3 - Tuần 14 - Phan Thị Hương Thu

Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 3 - Tuần 14 - Phan Thị Hương Thu

A.Mục tiêu:

 - Kể được tên một số cơ quan chính, văn hoá, giáo dục, y tế ở địa phương

- GD HS có ý thức gắn bó, yêu quê hương.

* Kĩ năng sống :-Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin

.- Sưu tầm , tổng hợp ,sắp xếp các thông tin về nơi mình sống .

B.Đồ dùng dạy học: GV: các hình sgk/52

C.Các hoạt động dạy học:

1.Khởi động (5’): HS hát, chơi trò chơi

2.Bài mới: (25’) Tỉnh (Thành Phố) nơi bạn đang sống.

a.HĐ1: Làm việc với sgk.

*.Mục tiêu: Nhận biết được một số cơ quan hành chính.(kns1)

*.Cách tiến hành: -HS làm việc theo nhóm.chia 6 nhóm

-HS quan sát hình sgk/52-55 nói về những gì các em quan sát được.các em quan sát các cơ quan ,công sở địa danh có trong tranh và xác định địa điểm của chúng .

-Hết thời gian thảo luận .-GV tổ chức HS chơi trò chơi .

-GV chuẩn bị 4 phiếu có nội dung .Tôi bắt được 1 kẻ ăn trộm ở ngã 3 đường và muốn biết đường để tới đồn công an nhanh nhất .Hãy chỉ giúp tôi .

-GVTreo tranh ảnh + GV đính vào tranh

.+Yêu cầu có số trùng với số số của tình hướng lên chỉ đường

Lần lượt cho từng nhóm lên bốc thăm và gọi nhóm trả lời .*.Kết luận: GV chốt ý.

b.HĐ2: Nói về địa phương mình đang sống.

*.Mục tiêu: HS hiểu biết về các cơ quan hành chính.(kns2)

*.Cách tiến hành:

-GV yêu cầu HS sưu tầm tranh ảnh minh hoạ nói về cơ sở VH,GD.

-HS tập trung tranh ảnh để trình bày xếp đặt theo nhóm và cử người giới thiệu.

-HS có thể đóng vai “Hướng dẫn viên du lịch” để nói về các cơ quan ở tỉnh mình.

*.Kết luận: GV chốt ý.

H Đ3:Hoạt động nối tiếp (kns1)

GV phát phiếu điều tra cho mỗi HS yêu cầu các em hoàn thành phiếu

+Tên tỉnh ,thành phố nơi em đang sống

+Kể tên những cơ quan ,địa danh có ở địa phương nơi em đang sống .

+sưu tầm tranh ảnh nói về địa phương mình về các cơ quan .

3.Củng cố (5’) –Liên hệ thực tế : Nêu một số cơ quan hành chính VH, giáo dục, y tế

 - Nhận xét tiết học

 

doc 28 trang ducthuan 06/08/2022 1130
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 3 - Tuần 14 - Phan Thị Hương Thu", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chào cờ tuần 14
Tập đọc + Kể chuyện
Người liên lạc nhỏ
SGK /112- TGDK/80 phút
A/Mục tiêu: 
TẬP ĐỌC:
- Bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật.
- Hiểu ND: Kim Đồng là một người liên lạc rất nhanh trí, dũng cảm khi làm nhiệm vụ dẫn đường và bảo vệ cán bộ cách mạng (trả lời các CH trong SGK).
KỂ CHUYỆN
- Kể lại được từng đoạn của câu chuyện dựa theo tranh minh hoạ.
HS khá, giỏi kể lại được toàn bộ câu chuyện.
*** TTHCM: Bác Hò luôn chăm lo bồi dưởng thế hệ trẻ.
B/ Đồ dùng dạy học:
Gv: Tranh minh hoạ bài đọc và truyện kể. Bảng viết câu, đoạn văn hướng dẫn học sinh luyện đọc.
Bản đồ để giới thiệu vị trí Cao Bằng.
C/ Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1.Hoạt động đầu tiên :HS hát, chơi trò chơi Chiếc hộp kì diệu
GV nhận xét 
2. Hoạt động bài mới:
Hoạt động1 : Luyện đọc
- Muïc tieâu: Giuùp Hs böôùc ñaàu naém ñöôïc caùch ñoïc vaø ñoïc ñuùng caùc töø khoù, caâu khoù.
* Gv ñoïc maãu baøi vaên
*Gv höôùng daãn Hs luyeän ñoïc. 
- Hs ñoïc noái tieáp töøng caâu 1 laàn- gv theo doõi söûa sai cho hs.
- Ruùt töø hs ñoïc sai nhieàu höôùng daãn ñoïc caù nhaân ( coù theå cho hs töï tìm 1 töø caùc baïn ñoïc sai nhieàu )
*Gv höôùng daãn Hs caùch ngaét nghæ cho ñuùng caâu khi ñoïc ñoaïn vaên.
Gv nhaéc Hs nghæ hôi ñuùng, gioïng phuø hôïp vôùi noäi dung.
* Gv yeâu caàu Hs ñoïc noái tieáp theo ñoaïn.( 3 hs moãi daõy 1 em)
- Cho hs ñoïc thaàm ñoaïn coù töø khoù giaûi nghóa
- Gv yeâu caàu Hs ñoïc töøng ñoaïn trong nhoùm.( thôøi gian 4 phuùt)
- Môøi 2 nhoùm thi ñoïc 1 ñoaïn, nhoùm khaùc nhaän xeùt, gv nhaän xeùt.
- Môøi 2 nhoùm khaùc thi ñoïc 1 ñoaïn.Học sinh đọc đồng thanh đoạn 2.
Hoạt động 2: Tìm hiểu bài: 
 Hd hs traû lôøi caùc câu hỏi 1, 2, 3, 4, sgk/ 113.
GV theo dõi HS trả lời và hướng dẫn thêm cho đủ ý.Kết thúc tiết 1
Tiết 2
Hoạt động 3: Luyện đọc lại:
Giáo viên đọc lại toàn bài.
Bốn em nối tiếp đọc 4 đoạn.
Học sinh phân vai đọc lại câu chuyện.
Thi đua giữa các nhóm - Lớp bình chọn bạn đọc hay.
Hoạt động 4: Kể chuyện	
1.Giáo viên nêu nhiệm vụ: 
Dựa vào tranh minh hoạ bốn đoạn câu chuyện, học sinh kể lại toàn bộ câu chuyện Người liên lạc nhỏ.
2. Hướng dẫn kể từng đoạn của câu chuyện :
Một học sinh đọc yêu cầu của bài.
Học sinh đọc thầm câu chuyện.
Học sinh quan sát 4 bức tranh.
Gọi vài học sinh khá, giỏi kể mẫu đoạn 1 theo tranh 1. Giáo viên nhận xét. 
Tương tự đối với tranh 2, 3, 4
Từng cặp kể cho nhau nghe.
Gọi vài em thi kể trước lớp. Lớp và Giáo viên bình chon người kể hay nhất.
Một học sinh kể toàn bộ câu chuyện theo tranh.
3.Hoạt động cuối cùng
Gọi học sinh nêu ý nghĩa của câu chuyện.
Khen ngợi học sinh kể hay - Khuyến khích học sinh về tập kể lại.
Xem bài: Nhớ Việt Bắc
Nhận xét tiết học.
*Bổ sung :
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
***********************************
Toán
 LUYỆN TẬP 
 Thời gian dự kiến: 40 phút
A.Mục tiêu: - Biết so sánh các khối lượng.
- Biết thực hiện các phép tính với số đo khối lượng và vận dụng vào giải toán.
- Biết sử dụng cân đồng hồ để cân 1 vài đồ dùng học tập
-GD các em tính cẩn thận khi làm toán.
B.Đồ dùng dạy học:
C.Các hoạt động dạy học: 
1.Khởi động: (5’) HS hát, chơi trò chơi
2.Bài mới: Luyện tập.(25’) *GTB: GV ghi đề..
a.HĐ1: Thực hành.
Bài 1: Điền dấu >, , , =, =).
Hs nêu yêu cầu - Hs làm bài ở bảng con-- Nhận xét sửa sai
Bài 2:-GV hướng dẫn học sinh tóm tắt.
130g
Kẹo 
?
175g
Bánh 
-Muốn tìm khối lượng của 4 gói kẹo ta làm thế nào ? -Ta lấy: 130 x 4 = 520(g)
-Muốn tìm khối lượng kẹo và bánh mẹ Hà đã mua ta làm thế nào? 
-Ta lấy: 175+ 520 = 695(g)
- Học sinh làm vở. - GV nhận xét, sửa
 Bài 3: -Học sinh đọc đề bài.
-GV hướng dẫn học sinh tóm tắt và giải.
Có : 1kg đường.- Làm bánh : 400g
Còn chia đều 3 túi.
Mỗi túi ? g
Bước 1: ta phải làm gì ?-Tìm số đường còn lại. Ta đổi 1kg = 1000g
Lấy 1000g – 400g = 600g.
Bước 2: ta tìm số đường ỡ mỗi gì ? Tìm số đường ở mỗi túi đựng,
 Lấy 600 : 3 = 200(g) - Học sinh làm bài vào vở.
Bài 4: - Đề bài yêu cầu gì ? GV hướng dẫn học sinh thực hành.
- GV nhận xét.
3 Củng cố dặn dò:
-Nhận xét tiết học.
D Phần bổ sung: . .. .. 
 	Toán
 BẢNG CHIA 9 
Thời gian dự kiến: 40’ phút
A.Mục tiêu: 
- Bước đầu thuộc bảng chia 9 và vận dụng trong giải toán (có 1 phép chia 9).
B.Đồ dùng dạy học: GV: bảng phụ, tấm bìa. 
C .Các hoạt động dạy học: 
1.Khởi động (5’): HS hát, chơi trò chơi
2.Bài mới: (30’) *GTB: Bảng chia 9
a.HĐ1: Lý thuyết.
-HS nêu lại bảng nhân 9.
-GV dùng tấm bìa 9 chấm tròn để thành lập bảng chia 9 ( từ bảng nhân 9 chuyển thành bảng 
chia 9).
 9 : 9 = 1 27 : 9 = 3 45 : 9 = 5 63 : 9 = 7 81 : 9 = 9
18 : 9 = 2 36 : 9 = 4 54 : 9 = 6 72 : 9 = 8 90 : 9 = 10
b.HĐ2: Thực hành.
Baøi 1: Tính nhaåm 
GV höôùng daãn hoïc sinh laøm baøi.
- GV nhaän xeùt.
Baøi 2: Tính nhaåm 
- GV höôùng daãn hoïc sinh laøm.
Baøi 3: Hoïc sinh ñoïc ñeà baøi GV HDHS toùm taét vaø giaûi.
.Coù : 45kg- Chia : 9 tuùi.
Moãi tuùi ? kg
-Muoán tìm soá gaïo ôû moãi tuùi ta laøm nhö theá naøo ?
- Hoïc sinh laøm vôû.- GV chaám, söûa.
Baøi 4: Hoïc sinh ñoïc ñeà baøi.
GV HDHS toùm taét vaø giaûi
- Hoïc sinh laøm vôû.
- GV chaám, söûa.
3.củng cố- dặn dò : 
-Nhận xét tiết học.
D Phần bổ sung: . .. .. .................................................................................................................................. ....................... 
	Chính tả (Nghe-viết)
	NGƯỜI LIÊN LẠC NHỎ 
Thời gian dự kiến: 40’ phút
A.Mục tiêu: - Nghe và viết đúng bài CT
- Trình bày đúng hình thức bài văn xuôi.
- Làm đúng BT (BT2)
- Làm đúng BT3 (a/b)
B. Đồ dùng dạy học: GV: bảng phụ. HS: bảng con.
CCác hoạt động dạy học: 
1. Khởi động(5’) : HS hát, chơi trò chơi đố bạn viết huýt sáo, suýt ngã.
2. Bài mới: ( 30’) 
*GTB: Người liên lạc nhỏ.
a.HĐ1: Luyện viết.
-GV đọc bài + HS đọc.
+Đoạn vừa đọc có tiếng nào viết hoa?
-Luyện cho HS viết bảng con :Nùng Đức Thanh, Kim Đồng, Hà Quảng 
-GV đọc bài lần 2; HS viết vở.
-HS bắt lỗi; GV thu chấm.
b.HĐ2: Thực hành.
Bài 1: Điền ay hoặc ây vào chỗ trống.
( Cây sậy, dạy học, số bảy, chày giã gạo, ngủ dậy, bẩy)
Bài 2: Điền vào chỗ trống:
a. Trưa này, nằm, nấu cơm, nát, một lần.
b. Tìm nước, dìm chết, chim gáy, thoát hiểm.
3.Củng cố- Dặn dò (5’): GV nhận xét vở.
-HS viết lại từ khó thường sai.
-Nhận xét tiết học.
D Phần bổ sung: 
........................................................................................................................................................................................................... . .. .. 
 	Tự nhiên – xã hội
TỈNH (THÀNH PHỐ) NƠI BẠN ĐANG SỐNG 
Thời gian dự kiến: 35 phút
A.Mục tiêu: 
 - Kể được tên một số cơ quan chính, văn hoá, giáo dục, y tế ở địa phương
- GD HS có ý thức gắn bó, yêu quê hương.
* Kĩ năng sống :-Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin 
.- Sưu tầm , tổng hợp ,sắp xếp các thông tin về nơi mình sống .
B.Đồ dùng dạy học: GV: các hình sgk/52
C.Các hoạt động dạy học: 
1.Khởi động (5’): HS hát, chơi trò chơi
2.Bài mới: (25’) Tỉnh (Thành Phố) nơi bạn đang sống.
a.HĐ1: Làm việc với sgk.
*.Mục tiêu: Nhận biết được một số cơ quan hành chính.(kns1)
*.Cách tiến hành: -HS làm việc theo nhóm.chia 6 nhóm
-HS quan sát hình sgk/52-55 nói về những gì các em quan sát được.các em quan sát các cơ quan ,công sở địa danh có trong tranh và xác định địa điểm của chúng .
-Hết thời gian thảo luận .-GV tổ chức HS chơi trò chơi .
-GV chuẩn bị 4 phiếu có nội dung .Tôi bắt được 1 kẻ ăn trộm ở ngã 3 đường và muốn biết đường để tới đồn công an nhanh nhất .Hãy chỉ giúp tôi .
-GVTreo tranh ảnh + GV đính vào tranh 
.+Yêu cầu có số trùng với số số của tình hướng lên chỉ đường 
Lần lượt cho từng nhóm lên bốc thăm và gọi nhóm trả lời .*.Kết luận: GV chốt ý.
b.HĐ2: Nói về địa phương mình đang sống.
*.Mục tiêu: HS hiểu biết về các cơ quan hành chính.(kns2)
*.Cách tiến hành: 
-GV yêu cầu HS sưu tầm tranh ảnh minh hoạ nói về cơ sở VH,GD.
-HS tập trung tranh ảnh để trình bày xếp đặt theo nhóm và cử người giới thiệu.
-HS có thể đóng vai “Hướng dẫn viên du lịch” để nói về các cơ quan ở tỉnh mình.
*.Kết luận: GV chốt ý.
H Đ3:Hoạt động nối tiếp (kns1)
GV phát phiếu điều tra cho mỗi HS yêu cầu các em hoàn thành phiếu 
+Tên tỉnh ,thành phố nơi em đang sống 
+Kể tên những cơ quan ,địa danh có ở địa phương nơi em đang sống .
+sưu tầm tranh ảnh nói về địa phương mình về các cơ quan .
3.Củng cố (5’) –Liên hệ thực tế : Nêu một số cơ quan hành chính VH, giáo dục, y tế
 - Nhận xét tiết học 
D Phần bổ sung: 
........................................................................................................................................................................................................ . .. ..
	Tập đọc
NHỚ VIỆT BẮC 
Thời gian dự kiến: 40’ phút
	A.Mục tiêu: 
	- Bước đầu biết ngắt nghỉ hơi, đúngkhi đọc thơ lục bát.
- Hiểu nội dung: ca ngợi đất và người Việt Bắc đẹp và đánh giặc giỏi(trả lời được các CH trong sgk; thuộc 10 dòng thơ đầu).
 *Bác Hồ là tấm gương trọn đời phấn đấu hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc.
B.Đồ dùng dạy học: GV: hình minh hoạ sgk/115/
C.Các hoạt động dạy học: 
	1.Khởi động :(5’) HS hát, chơi trò chơi
 2. Bài mới: (30’) Nhớ Việt Bắc.
	*GTB: GV ghi đề.
	a.HĐ1: Luyện đọc
	-GV đọc mẫu.
	-HS đọc từng câu nối tiếp nhau rút khó thắt lưng ,núi giăng ,chuốt ,rừng phách ,đổ vàng ..
	-HS đọc từng đoạn nối tiếp nhau + Giảng từ SGK .
	Luyện đọc câu ,đoạn khó :đọc ngắt đúng nhịp thơ .
	Ta về ,/ mình có nhớ ta / ..rừng cây /núi /ta cùng đánh Tây .//
	-HS đọc bài theo nhóm + đồng thanh.
	b.HĐ2: Tìm hiểu bài.
	-HS đọc thầm đoạn + TLCH.
Câu 1: Nhớ hoa – nhớ cảnh vật, nhớ người: con người Việt Bắc với cảnh vật dao gài thắt..... 
	 ân tình.
	Câu 2: Núi rừng Việt Bắc rất đẹp với cảnh: Rừng . trắng vàng.
	Câu 3: Đèo cao nắng ánh dao gài thắt lưng ân tình thuỷ chung.
	-HS đọc thuộc lòng bài thơ.
	-1 HS đọc lại toàn bài.
	-HS thi đọc thuộc lòng.
	3.Củng cố : (5’)
	-Qua bài này nói lên điều gì?
	-GV kết hợp giáo dục. 
	Ca ngợi ý chí quyết tâm chèo lái con thuyền cách mạng của Bác trên Chiến khu Việt Bắc thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp
	-Nhận xét tiết học.
	D.Phần bổ sung:
....................................................................................................................
Tập viết
ÔN CHỮ HOA: K 
Thời gian dự kiến: 35 phút
A.Mục tiêu: - viết đúng chữ K (1 dòng), Kh, Y (1dòng); viết đúng tên riêng Yết Kiêu (1dòng) và câu ứng dụng: Khi đói chung một lòng (1lần) bằng cỡ chữ nhỏ.
B.Đồ dùng dạy học: GV: mẫu chữ. HS: bảng con.
C.Các hoạt động dạy học: 
1.Khởi động (5’): HS hát, chơi trò chơi
2. bài mới: (25’) Ôn chữ hoa: K
*GTB: GV ghi đề.
* Luyện viết.
-HS tìm các chữ hoa có trong bài y, k (yết kiêu)
-GV viết mẫu: K Kh Y
 Yết Kiêu
 Khi đói cùng chung một dạ
 Khi rét cùng chung một lòng
-GV luyện cho HS viết bảng con.
-GV sửa sai cho các em.
-HDHS viết vào vở + HS viết.
-GV thu vở chấm.
3.Củng cố (5’) 
GV nhận xét vở.
-HS viết lại y, k
-Tuyên dương
-Nhận xét tiết học.
D.Phần bổ sung:
.................................................................................................................................................................................................................................................................................
Toán
LUYỆN TẬP 
Thời gian dự kiến: 35’phút
A.Mục tiêu: - Thuộc bảng chia 9 và vận dụng trong giải toán (có 1 phép chia 9).
B.Đồ dùng dạy học:
C.Các hoạt động dạy học: 
1.Khởi động : ( 5’) HS hát, chơi trò chơi
2.Bài mới: ( 25’) Luyện tập*GTB: GV ghi đề.
a.HĐ1: Thực hành.
Bài 1: Tính nhẩm.Hs làm và sữa bài miệng 
Baøi 2: Soá ? HS đọc đề Ñeà baøi yeâu caàu gì ?	
GV höôùng daãn hoïc sinh laøm.
Soá bò chia 
27
27
67
63
67
63
Soá chia
9
9
9
9
9
9
Thöông
3
3
3
7
7
7
- Hoïc sinh laøm baûng.
Baøi 3:GV höôùng daãn hoïc sinh toùm taét ñeà. GV höôùng daãn giaûi.
Böôùc 1: ta laøm gì ? Böôùc 2 : ta laøm gì ?.
Tìm soá ngoâi nhaø ñaõ xaây. 36 : 9 = 4(ngoâi)
Tìm soá ngoâi nhaø coâng ty phaûi xaây tieáp.
- Hoïc sinh laøm vôû.GV chaám, söûa.
Baøi 4: -Ñeà baøi yeâu caàu gì ?
-GV höôùng daãn hoïc sinh xaùc ñònh 1/9 soá oâ vuoâng treân caùc hình.
b-Tìm 1/9 soá oâ vuoâng. 
 3.Củng cố ; (5’) 
-HS đọc thuộc bảng chia 9.
-GV nhận xét tuyên dương. 
-Nhận xét tiết học.
D. Phần bổ sung 
.........................................................................................................................................................................................................................................................................
	Luyện từ và câu 
ÔN VỀ TỪ CHỈ ĐẶC ĐIỂM - ÔN TẬP CÂU AI THẾ NÀO?
Thời gian dự kiến: 40’phút
A.Mục tiêu: -Tìm được các từ chỉ đặc điểm trong các câu thơ(BT1) 
- Xác định được các sự vật so sánhvới những đặc điểm nào (BT2).
- Tìm đúng bộ phận trong câu trả lời câu hỏi Ai ( con gì,cái gì)? Thế nào? (BT3)
B.Đồ dùng dạy học: 
C.Các hoạt động dạy học: 
1.Khởi động (5’) HS hát, chơi trò chơi
2. bài mới: (30’) Ôn về từ chỉ đặc điểm. Ôn tập câu ai thế nào?
*GTB: GV ghi đề.
a.HĐ1: Thực hành.
-GVHD HS làm + chấm điểm, sửa sai.
Bài 1: Gạch dưới các từ chỉ đặc điểm trong những câu thơ sau: (xanh, xanh mát, bát ngát, xanh ngắt).
Bài 2: HS đọc yêu cầu bài.
-HS làm vở bài tập
Sự vật A
So sánh về đ2 gì
Sự vật B
a. Tiếng suối
trong
tiếng hát
b. Ông
Bà
hiền
hiền
hạt gạo
suối trong
c. Giọt nước
vàng
mật ong
-HS làm GV chấm điểm sửa sai
3.Củng cố (5’)
-Nhận xét tiết học.
D.Phần bổ sung:
...........................................................................................................................................................................................................................................................
Thủ Công
CẮT, DÁN CHỮ U 
Thời gian dự kiến: 35 phút
A.Mục tiêu: 
-HS biết cắt, dán chữ U
-Kẻ, cắt, dán được chữ U, các nét chữ tương đối thẳng và đều nhau.chữ dán tương đối phẳng
-GDHS yêu thích cắt, dán chữ.
*GDNGLL: HĐ bảo vệ môi trường.
B.Đồ dùng dạy học: 
GV: quy trình, chữ mẫu. HS: giấy màu, kéo, keo dán 
C.Các hoạt động dạy học: 
1.Khởi động (5’): Hshát, chơi trò chơi 
-Kiểm tra đồ dùng các em. 
2. bài mới(25’) Cắt, dán chữ U.
*GTB: GV ghi đề.
a.HĐ1: HS nhắc lại quy trình.
+B1: kẻ chữ U
+B2: cắt chữ U
+B3: Dán chữ U
b.HĐ2: Thực hành.
-GV tổ chức cho HS thực hành kẻ, cắt dán.
-HS thực hành theo nhóm.
3.Củng cố (5’) 
*HĐ cuối tiết : HĐ bảo vệ môi trường T/gian 10ph
Nôi dung :Sản phẩm ai đẹp nhất -HS trình bày sản phẩm-GV nhận xét tuyên dương.
-Nhận xét tiết học.
D.Phần bổ sung:
.................................................................................................................................................................................................................................................................................
	Chính tả (Nghe-viết)	
NHỚ VIỆT BẮC
Thời gian dự kiến: 40’ phút
A.Mục tiêu: - Nghe-viết đúng bài chính tả trình bày đúng hình thức thơ lục bát-
 Làm đúng BT (3) a,b
B.Đồ dùng dạy học: GV: bảng phụ. HS: bảng con.
C.Các hoạt động dạy học: 
1.Khởi động(5’): HS hát, chơi trò chơi viết các từ: giày dép, tìm kiếm.
2.Bài mới (30’): Nhớ Việt Bắc
a.HĐ1: Luyện viết
-GV đọc bài + HS đọc.
+Bài chính tả có mấy dòng? (10 dòng).
+Những chữ nào viết hoa?
+Đây là thơ gì? Viết như thế nào?
-HS viết bảng con những từ khó: Việt Bắc, những hoa, 
-GV đọc bài + HS viết vào vở.
-GV chấm bài.
b.HĐ2: Thực hành.
-GV cho HS làm + chấm điểm, sửa sai.
Bài 1: Điền vào chỗ trống au hoặc âu.
-mẫu đơn, mau hạt, kí trầu, đàn trâu, sáu, sấu.
Bài 2: Điền vào chỗ trống:
a. l hoặc n ( làm, no, lâu, lúa).
b. i hoặc iê (chim, tiên, kiến).
3.Củng cố (5’): GV nhận xét vở.
-HS viết lại những từ khó thường sai.
-Nhận xét tiết học.
 D.Phần bổ sung:
...................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Tự nhiên – xã hội
TỈNH (THÀNH PHỐ) NƠI BẠN ĐANG SỐNG (tt) 
Thời gian dự kiến: 35 phút
A.Mục tiêu: - Kể được tên một số cơ quan chính, văn hoá, giáo dục, y tế ở địa phương
-GD các em có ý thức gắn bó, yêu quê hương.
* Kĩ năng sống :-Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin
- Sưu tầm , tổng hợp ,sắp xếp các thông tin về nơi mình sống .
* PP: Quan sát thực tế ,. thảo luận nhóm , Động não
B.Đồ dùng dạy học: GV: các hình sgk/52-55. HS: ảnh sưu tầm.
C.Các hoạt động dạy học: 
1.Bài cũ (5’) Tỉnh (thành phố)nơi bạn đang sống.
--Cho biết tên tỉnh thành phố nơi em đang sống (1HS)
-Kể tên những cơ quan,địa danh có ở địa phương nơi em đang sinh sống .(1HS)- Kiểm tra dụng cụ.
-Nhận xét bài cũ. 
2. bài mới(25’) Tỉnh (Thành Phố) nơi bạn đang sống (tt)
*Khởi động GTB: 
Hs hát . gv nêu một số câu hỏi dẫn dắc vào bài 
a.HĐ1: Quan sát tranh và trả lời câu hỏi.
*.Mục tiêu: HS kể được các cơ quan hành chính trong tranh. (kns1)
PP: Quan sát thực tế , thảo luận : ( Kt lắng nghe , động não )
*.Cách tiến hành: 
-GV cho HS quan sát tranh sgk/52.
-HS thảo luận nhóm về các cơ quan hành chính và nêu tác dụng.
*.Kết luận: GV chốt ý.
b.HĐ2: Vẽ tranh.
*.Mục tiêu: HS vẽ được tranh.(kns2)
PP: Động não 
*.Cách tiến hành: 
GV cho HS tập trung các tranh ảnh xếp đặt theo nhóm.
-GV nhận xét tuyên dương.
-GV gợi ý cách thể hiện những nét chính về những cơ quan hành chính. Vẽ theo trí tưởng tượng.
-HS trình bày trên bảng + HS mô tả lại tranh.-GV nhận xét tuyên dương.
*.Kết luận: GV chốt lại nội dung bài.
3.Củng cố (5’): Liên hệ thực tế Nêu lại được nội dung bài học.
Mt: Gd kns 2 PP: hỏi đáp (Kt động não ) 
-Nhận xét tiết học.
D.Phần bổ sung:........................................................................................................
Toán (bs)
Luyện tập
A.Mục tiêu:
Củng cố các bảng nhân, chia đã học; thứ tự thực hiện phép tính, giải toán có lời văn dạng nhân, chia.
Rèn kĩ năng tính toán cho HS.
B.Các hoạt động dạy – học:
1. HĐ 1.Ôn bài: 
-HS ôn lại bảng đo độ dài, cách thực hiện phép tính, giải toán có lời văn bằng 2 phép tính.
2. HĐ 2. Thực hành 
Câu 1: Tính nhẩm
9x6 9x4 9x9
54:9 36:9 81:9
54:6 36:4 9:9
Câu 2: Tính: 
a.9 x 3 + 15 = b. 9 x 6 – 39 =
Câu 3: Tìm x?
X x 9 = 36 9 x X = 45
Câu 4: Có 6 gói mì chính, mỗi gói cân nặng 200g. Đã dùng hết 4 gói mì chính. Hỏi:
a.Đã dùng hết bao nhiêu gam mì chính?
b*.Số gói mì chính đã dùng gấp mấy lần số gói mì chính còn lại?
3. Chuẩn bị bài:
HS xem bài Bảng chia 9/68
-Trao đổi ND khó của bài (nếu có)
Bổ sung:
 . 
	Toán	
 CHIA SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ CHO SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ
S/70-Thời gian dự kiến: 40 phút
A.Mục tiêu: 
- Biết đặt tính và tính chia số có 2 chữ số cho số có một chữ số ( chia hết và chia có dư ).
- Biết một trong các phần bằng nhau của một số và giải bài toán có lien quan đến phép chia.
B.Đồ dùng dạy học: 
C.Các hoạt động dạy học: 
1.Khởi động: (5’) HS hát, chơi trò chơi
2.Bài mới:((30’) Chia số có 2 chữ số cho số có một chữ số.
*GTB: GV ghi đề.
a.HĐ1: Lý thuyết.
-GV nêu phép chia, cho HS nêu cách thực hiện.
 72 3 7 chia 3 được 2, viết 2. 2 nhân 3 bằng 6, 7 trừ 6 bằng 1.
- 6 24 Hạ 2 được 12, 12 chia 3 được 4, viết 4. 4 nhân 3 bằng 
 12 12, 12 trừ 12 bằng 0.
- 12 72 : 3 = 24
 0 
 65 2 (thực hiện tương tự)
 -6 32
 05
 - 4
 1 65 : 2 = 32 (dư 1) 
b.HĐ2: Thực hành.
Bài 1: tính -Hs tính và nêu cách tính : Hs làm bảng con 
Baøi 2: -Hoïc sinh ñoïc ñeà baøi.:-GV höôùng daãn hoïc sinh toùm taét ñeà vaø giaûi.
Moãi giôø : 60 phuùt: 1/5 giôø : ? phuùt
Muoán tìm 1/5 giôø coù maáy phuùt ta laøm theá naøo ? -GV chaám, söûa.
-Ta laáy : 60 : 5 = 12 (phuùt):- Hoïc sinh laøm vôû.
Baøi 3: Hoïc sinh ñoïc ñeà baøi.
GV HDHS toùm taét ñeà vaø giaûi.:Coù : 31 m vaûi- Moãi boä : 3m
Boä ? dö ?m vaûi.-Muoán tìm soá boä quaàn aùo may ñöôïc ta laøm theá naøo ?
-Ta laáy 31 : 3 = 10 (boä) dö 1m à Hoïc sinh laøm vôû.
3.Củng cố (5’): Trò chơi “ai nhanh tay”
-GV nhận xét tuyên dương. Nhận xét tiết học.
D.Phần bổ sung:
............................................................................................................................
Luyện viết
Ôn chữ hoa K ( tiếp theo Gi - vlv/ 42-Tg:35’)
A. Mục tiêu : 
- Viết đúng chữ hoa K, Kh, Y (1 dòng); viết đúng tên riêng Khe Gà, Khánh Bình(1 dòng) và ngữ và câu (1 lần) bằng cỡ chữ nhỏ. Chữ viết rõ ràng, tương đối đều nét và thẳng hàng; bước đầu biết nối nét giữa chữ viết hoa với chữ viết thường trong chữ ghi tiếng.- Trình bày cẩn thận, sạch sẽ. 
- MĐ 4. viết đúng và đủ các dòng (tập viết trên lớp) trong trang vở luyện viết 3.
B . Đồ dùng dạy học : 
Vở Luyện viết
C . Các hoạt động dạy học : 
1 .Hoạt động đầu tiên: HS hát, chơi trò chơi. 
2 . Hoạt động bài mới 
* Hoạt động 1: Hướng dẫn viết bảng con 
- Mục tiêu: Giúp cho Hs biết cách viết đúng con chữ trên bảng con.
*HS hoạt động nhóm: HS nhận xét cách viết và rèn viết b/c
- Luyện viết chữ hoa: K, Kh
- Luyện viết từ: Khe Gà, Khánh Bình
- Luyện viết ngữ và câu
* Hoạt động 2: Hướng dẫn viết vào vở luyện viết 
- Mục tiêu: Giúp Hs viết đúng con chữ, trình bày sạch đẹp vào vở tập viết.
HS viết cá nhân vào vở
+ Viết hoa chữ K : 1 dòng cỡ nhỏ .+ Viết các chữ Kh, Y : 1 dòng cỡ nhỏ .
+ Viết tên Khe Gà, Khánh Bình:1 dòng cỡ nhỏ + Viết câu tục ngữ 2 lần
- HS viết bài vào vở (GV nhắc nhở HS viết đúng, viết đẹp)
* Hoạt động 3: Chấm chữa bài.
- Mục tiêu: Giúp cho Hs nhận ra những lỗi còn sai để chữa lại cho đúng.
- Gv thu từ 5 đến 7 bài để chấm.
- Gv nhận xét tuyên dương một số vở viết đúng, viết đẹp.
3 . Hoạt động cuối cùng: HS nêu cảm nhận qua bài học
GV dặn HS tiếp tục hoàn thành chữ nghiêng trang 43.
Đạo đức
QUAN TÂM, GIÚP ĐỠ HÀNG XÓM LÁNG GIỀNG 
Thời gian dự kiến: 35 phút
A.Mục tiêu: 
 -HS biết quan tâm, giúp đỡ hàng xóm láng giềng.
	- Nêu được một số việc làm thể hiện quan tâm, giúp đỡ hàng xóm láng giềng.
- Biết quan tâm, giúp đỡ hàng xóm láng giềng bằng những việc làm phù hợp với khả năng.
-GD các em có thái độ tôn trọng hàng xóm.
* Kĩ năng sống : 
- Kĩ năng lắng nghe ý kiến của hàng xóm , thể hiện sự quan tâm với hàng xóm .(1)
-Kĩ năng đảm nhận trách nhiệm quan tâm , giúp đỡ hàng xóm trong nhữnh việc vừa sức .(2)
* PP: Thảo luận ,trình bày 1 phút , đóng vai . hỏi đáp
B.Đồ dùng dạy học: GV: hình sgk/23 
C.Các hoạt động dạy học: 
1.Khởi động (5’): HS hát, chơi trò chơi
2. Bài mới(25’) Quan tâm, giúp đỡ hàng xóm láng giềng (bài 7).
*Khởi động : HS hát . Gv nêu câu hỏi dẫn dắt vào bài 
a.HĐ1: Phân tích truyện “Chị Thuỷ của em”
* Mục tiêu: HS biết được một biểu hiện quan tâm.(kns1)
PP: Đóng vai , hỏi đáp : (Kt động não )
*.Cách tiến hành: 
-GV kể chuyện “Chị Thuỷ của em”hs đóng vai Chị Thuỷ của em
-HSTL câu hỏi vbt/23.*.Kết luận: GV chốt ý.
b.HĐ2: Đặt tên tranh.
*.Mục tiêu: HS hiểu được ý những hành vi, việc làm đối với hàng xóm, láng giềng.(kns2)
PP: Thảo luận , (Kt động não , lắng nghe )
*.Cách tiến hành: 
-GV cho HS thảo luận nhóm “đặt tên bức tranh”.
-GV cùng HS nhận xét + tuyên dương.*.Kết luận: GV chốt ý.
c.HĐ3: Bày tỏ ý kiến.
*.Mục tiêu: HS biết bày tỏ ý kiến của mình. .(kns2)
PP: Thảo luận , trình bày 1 phút (Kt động não , lắng nghe )
*.Cách tiến hành: 
-GV chia nhóm và yêu cầu các nhóm thảo luận bài tập 3/24.
-Các nhóm đại diện trình bày.
*.Kết luận: GV chốt ý a, c, d đúng; ý b sai.
3.Củng cố (5’): 
Liên hệ thực tế : Biết quan tâm giúp đỡ hàng xóm láng giềng : kns 2 
-Nhận xét tiết học.
D Phần bổ sung: . ................................... .. 
Tập làm văn
NGHE KỂ: TÔI CŨNG NHƯ BÁC.GIỚI THIỆU HOẠT ĐỘNG 
Thời gian dự kiến: 40’ phút
A.Mục tiêu: 
- Bước đầu biết giới thiệu một cách đơn giản (theo gợi ý) về các bạn trong tổ của mình với người khác (BT2) 
B.Đồ dùng dạy học: GV: hình sgk/120. 
C.Các hoạt động dạy học: 
1.Bài cũ (5’): Viết thư
-Gọi HS đọc lại bức thư.
-Nhận xét bài cũ.
2. bài mới(30’) Nghe kể: Tôi cũng như bác, giới thiệu hoạt động.
*GTB: GV ghi đề.
Bài 2: Hãy ghi lại các ý trả lời cho từng câu hỏi để giới thiệu vể tổ của em.
-GVHD HS làm theo nhóm.
-GV cùng HS nhận xét.
-GV nêu lại những nhóm làm hay.
b.HĐ2: Trò chơi
-GV cho từng tổ thảo luận (dựa theo gợi ý sgk) nối tiếp nhau đóng vai người giới thiệu.
-Các tổ đại diện thi giới thiệu về tổ của mình trước lớp.
-GV cho 1 nhóm đóng vai các vị khách đến thăm lớp.
GV cùng HS nhận xét tuyên dương.
3.Củng cố ; (5’) 
-Nhận xét tiết học.
D.Phần bổ sung:
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Sinh hoạt ngoài giờ:
 SƯU TẦM TRANH, ẢNH VÊ QUÊ HƯƠNG ĐẤT NƯỚC
1. Yêu cầu giáo dục:
Giúp học sinh: 
- Biết được một số cảnh đẹp quê hương và đất nước.
- Tự hào về đất nước Việt nam.
2. Nội dung và hình thức hoạt động
a. Nội dung
- Tìm hiểu những cảnh đẹp quê hương, đất nước.
- Sưu tầm tranh, ảnh về quê hương, đất nước
b. Hình thức hoạt động
	-Trưng bày tranh,ảnh về quê hương đất nước đã sưu tầm được ở các tổ, nhóm
	- Thảo luận, trao đổi về cách giữ gìn, bảo vệ các di sản văn hóa
3. Chuẩn bị hoạt động
a. Về phương tiện hoạt động
-Tranh, ảnh các cảnh đẹp
- Kê bàn theo cách triễn lãm tranh ảnh
-Nội dung câu hỏi thảo luận
b. Về tổ chức
- Giáo viên nêu yêu cầu, nội dung, hình thức hoạt động cho cả lớp, đồng thời hướng dẫn học sinh chuẩn bị các phương tiện nói trên.
- Cả lớp thảo luận để thống nhất kế hoạch, chương trình hoạt động và phân công chuẩn bị các công việc cụ thể:
+ Cử người điều khiển chương trình.
+ Mỗi tổ một tiết mục văn nghệ tập thể.
+ mỗi cả nhân đại diện cho tổ một tiết mục văn nghệ.
+ Cử nhóm trang trí, kẻ tiêu đề hoạt động...
4. Tiến hành hoạt động
- Hát tập thể một bài hát liên quan đến chủ đề hoạt động.
- Người dẫn chương trình tuyên bố lí do sinh hoạt, nêu chương trình hoạt động.
- Biểu diễn các tiết mục văn nghệ tập thể
- Biểu diễn các tiết mục cá nhân + Trưng bày đánh giá các sản phẩm sưu tầm được
- Tuyên dương các nhóm đã sưu tầm nhiều tranh, ảnh đẹp
5. Kết thúc hoạt động
	- Hát tập thể - Người điều khiển công bố tổ đạt giải.
	- Người điều khiển chương trình thay mặt lớp cám ơn và chúc sửc khoẻ thầy giáo và tất cả các bạn đã tham gia nhiệt tình.
Bổ sung:
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Toán
CHIA SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ CHO SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ (tt) 
Thời gian dự kiến: 40’ phút
A.Mục tiêu: 
- Biết đặt tính và tính chia số có 2 chữ số cho số có một chữ số ( có dư ở các lượt chia ). Bài tập 1,2,4.
- Biết giải toán có phép chia và biết xếp hình tạo thành hình vuông.
B. Đồ dùng dạy học: 
C.Các hoạt động dạy học: 
1 Khởi động: HS hát, chơi trò chơi.
2. Bài mới: - Giới thiệu bài dạy.
Hướng dẫn học sinh thực hiện phép chia.
- Giới thiệu ví dụ 78 : 4 = ?
- Hướng dẫn cách chia
.	 7 chia 4 được 1 viết 1; 1 nhân 4 bằng 4; 7 trừ 4 bằng 3.
. Hạ 8 được 38; 38 chia 4 được 9 viết 9; 9 nhân 4 bằng 36; 38 trừ 34 bằng 2.
- GV HDHS luyện tập
Bài 1: Tính :GV hướng dẫn học sinh thực hiện.
Ví dụ:( - Học sinh làm bảng.)
 a/ 77 2 87 3
 17 38 27 29
 1 0
Vậy 77 : 2 = 38 (dư 1 ) 87 : 3 = 29
- GV nhận xét, sửa
 Bài 2:- GV hướng dẫn học sinh tóm tắt và giải.
- Muốn tìm số bàn học để ngồi ta làm thế nào ?:HS lam- GV chấm, sửa.
	Bài 4:- GV hướng dẫn học sinh về nhà xếp hình
 3. Củng cố- Dặn dò, 2’:F Về nhà: Học bài.
F Tiết sau : “ Chia số có 3 chữ số cho số có 1 chữ số”
Phần bổ sung:
.................................................................................................................................................................................................................................................................................
Sinh hoạt lớp Tuần 14.
A.MỤC TIÊU : - HS chơi trò chơi và hát bài hát tập thể.
 - HS nắm được ưu và tồn tại hoạt động trong tuần 14.
B.Các hoạt động:
* Khởi động: Lớp hát
1. Hành chính lớp học: 
-HS chơi trò chơi “Kết bạn”
-Hát bài Liên khúc Cô và mẹ
a. Các nhóm tự nhận xét các mặt hoạt động của nhóm mình.
- Nhóm trưởng báo cáo các hoạt động của nhóm mình (ưu – khuyết) 
- Các HS khác có ý kiến (hoặc phản hồi)
b.GVCN nhận xét chung: 
-Thành tích nổi bật lớp mình là gì? ( Hs ý kiến)
-Nội dung nào lớp mình cần phải điều chỉnh, sửa đổi ( HS ý kiến).
-Bạn nào có tiến bộ, đáng khen?
Tuần tới: lớp mình cần làm gì?( hs ý kiến)
GV chốt: 
*Thực hiện tốt nội quy trường lớp, được nhận cờ luân lưu.
*Chuẩn bị sách vở và đồ dùng ht đầy đủ
+Vệ sinh lớp học, vệ sinh cá nhân sạch sẽ
+Cư xử hòa nhã với bạn bè, lễ phép với thầy cô.
+Tiếp tục học thuộc các bảng nhân, chia và giải toán 2 phép tính
+Phát biểu xây dựng bài sôi nổi.
Rèn đọc thuộc bảng cửu chương: Thảo, Thư, Vũ,...
*Thực hiện múa tốt bài múa chào mừng 20.11
*Tuần tới: Tiếp tục phát huy các mặt tốt, học tập tốt hơn
c. Lớp bình chọn HS ngồi bàn ghế danh dự: Em..........................
2. Sinh hoạt tập thể lớp:( 20’)
 1. GV nói về các ngày lễ trong tháng 11 cho HS nghe 
 Trong tháng 11 có ngày 20/11, đó là ngày Hiến chương Nhà giáo, chúng ta phải cố gắng học tốt để thầy cô vui lòng.
 2. Giáo dục kĩ năng sống: GV tổ chức cho HS hát các bài hát về trường, lớp
 3 Xử lí các vấn đề nóng của lớp (nếu có): 
* Bổ sung:..........................................................................................................................
Kí duyệt của Chuyên môn
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tong_hop_cac_mon_lop_3_tuan_14_phan_thi_huong_thu.doc