Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 3 - Tuần 7 - Năm học 2021-2022 - Phạm Ngọc Lan
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
- Hiểu nghĩa của các từ trong bài: cánh phải, cầu thủ, khung thành, đối phương, húi cua.
- Hiểu được lời khuyên từ câu chuyện: Không được chơi bóng dưới lòng đường vì dễ gây tai nạn. Phải tôn trọng Luật giao thông, tôn trọng luật lệ, quy tắc chung của cộng đồng.
- Học sinh biết kể một đoạn của câu chuyện. Học sinh M3+ M4 kể lại được một đoạn câu chuyện theo lời của một nhân vật.
- Rèn kỹ năng đọc: Đọc đúng các từ, tiếng khó hoặc dễ lẫn (dẫn bóng, ngần ngừ, khung thành, sững lại, nổi nóng, lảo đảo, khuỵu gối, xuýt xoa, xịch tới,.). Ngắt nghỉ hơi đúng sau dấu câu và giữa các cụm từ. Bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật.
- Rèn kỹ năng kể chuyện và kỹ năng nghe.
- Phải tôn trọng Luật giao thông, tôn trọng luật lệ, quy tắc chung của cộng đồng.
Hình thành phẩm chất: yêu nước, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm
* Góp phần phát triển năng lực: Năng lực tự học, NL giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL ngôn ngữ, NL thẩm mĩ,.
*GDKNS:
- Kiểm soátt cảm xúc.
- Ra quyết định.
- Đảm nhận trách nhiệm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Giáo viên: SGK, SGV, powerpoint, máy tính.
- Học sinh: Sách giáo khoa, vở, bút, máy tính hoặc điện thoại.
Tuần 7 Thứ hai ngày 18 tháng 10 năm 2021 KẾ HOẠCH DẠY HỌC Môn: Tập đọc- Kể chuyện Bài: Trận bóng dưới lòng đường I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT - Hiểu nghĩa của các từ trong bài: cánh phải, cầu thủ, khung thành, đối phương, húi cua. - Hiểu được lời khuyên từ câu chuyện: Không được chơi bóng dưới lòng đường vì dễ gây tai nạn. Phải tôn trọng Luật giao thông, tôn trọng luật lệ, quy tắc chung của cộng đồng. - Học sinh biết kể một đoạn của câu chuyện. Học sinh M3+ M4 kể lại được một đoạn câu chuyện theo lời của một nhân vật. - Rèn kỹ năng đọc: Đọc đúng các từ, tiếng khó hoặc dễ lẫn (dẫn bóng, ngần ngừ, khung thành, sững lại, nổi nóng, lảo đảo, khuỵu gối, xuýt xoa, xịch tới,...). Ngắt nghỉ hơi đúng sau dấu câu và giữa các cụm từ. Bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật. - Rèn kỹ năng kể chuyện và kỹ năng nghe. - Phải tôn trọng Luật giao thông, tôn trọng luật lệ, quy tắc chung của cộng đồng. Hình thành phẩm chất: yêu nước, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm * Góp phần phát triển năng lực: Năng lực tự học, NL giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL ngôn ngữ, NL thẩm mĩ,... *GDKNS: - Kiểm soátt cảm xúc. - Ra quyết định. - Đảm nhận trách nhiệm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Giáo viên: SGK, SGV, powerpoint, máy tính. - Học sinh: Sách giáo khoa, vở, bút, máy tính hoặc điện thoại. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC TG Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS PT 3’ 30’ 20’ 2’ 1. Khởi động 2. Luyện đọc - Đọc mẫu - Đọc đoạn - Luyện đọc giữa các nhóm 3. Tìm hiểu bài 4. Luyện đọc lại 5.Kể chuyện 6. HĐ ứng dụng – Sáng tạo - Đọc thuộc lòng 1 đoạn bài “Nhớ lại buổi đầu đi học” và trả lời câu hỏi gắn với đoạn vừa đọc. - GV gọi HS trả lời - GV gọi HS nhận xét * GV nhận xét, chốt, chuyển - GV giới thiệu chủ điểm cộng đồng (nói về quan hệ giữa cá nhân với những người xung quanh và xã hội) - Mở đầu chủ điểm là truyện đọc “Trận bóng dưới lòng đường”. + Trận bóng này diễn ra như thế nào ? Sau những gì xảy ra các bạn trong truyện hiểu ra điều gì ? + Chúng ta cùng đọc truyện để giải đáp những câu hỏi đó. - GV đọc mẫu cả bài + Bài này có thể chia làm mấy đoạn? - GV nhận xét chốt - GV yêu cầu HS đọc nối tiếp đoạn kết hợp với sửa lỗi phát âm. - GV yêu cầu hs đọc nối tiếp đoạn lần 1 kết hợp giải nghĩa từ khó, hướng dẫn đọc câu văn dài. - GV cho hs luyện đọc theo nhóm trên Zoom - Cho hs thi đọc giữa các nhóm - GV gọi hs nhận xét * GV nhận xét, tuyên dương nhóm đọc tốt * Cho HS đọc thầm và trả lời câu hỏi: - Các bạn nhỏ chơi đá bóng ở đâu? - Vì sao trận bóng phải tạm dừng lần đầu ? - GV yêu cầu HS nhận xét - Gv nhận xét, chốt * Cho HS đọc thầm và trả lời câu hỏi: + Chuyện gì khiến trận bóng phải dừng hẳn ? - Thái độ của các bạn nhỏ như thế nào khi tai nạn xảy ra ? + Tìm những chi tiết cho thấy Quang rất ân hận trước tai nạn do mình gây ra. + Câu chuyện muốn nói với em điều gì ? - GV yêu cầu HS nhận xét v GV chốt ý: - Cho HS đọc lại đoạn 3. - GV nhắc nhở các em đọc đúng: câu cảm, câu gọi. Bước 1: - GV nêu nhiệm vụ: + Những em giỏi khá nhập vai theo lời của 1 nhân vật trong câu chuyện, còn các em TB,Y thì kể lại 1 đoạn chuyện + Kể lại 1 đoạn của câu chuyện. Bước 2: - Giúp HS hiểu yêu cầu của BT, GV hỏi: (dành cho HS khá, Giỏi) + Câu chuyện vốn được kể theo lời của ai ? + Có thể kể lại từng đoạn của câu chuyện theo lời của những nhân vật nào ? - Cả lớp nhận xét và bình chọn người kể hay nhất. - Câu chuyện khuyên em điều gì? - GV nhắc HS nhớ lời khuyên của câu chuyện. - Về kể lại câu chuyện cho người thân nghe. - Chuẩn bị bài sau: Bận - 2-3 HS đọc thuộc lòng - HS trả lời - HS nhận xét - HS lắng nghe - HS lắng nghe - HS lắng nghe, trả lời - HS lắng nghe + HS trả lời - HS đọc - 3 HS đọc 1 HS đọc chú thích - HS luyện đọc theo nhóm - 2 nhóm thi đọc - HS nhận xét - HS lắng nghe - HS đọc thầm và trả lời - HS trả lời - HS nhận xét - HS lắng nghe - HS trả lời câu hỏi - HS lắng nghe - 2-3 HS đọc lại - GV lắng nghe làm theo yêu cầu của GV - HS lắng nghe và trả lời - Cả lớp nhận xét và bình chọn - HS trả lời - HS lắng nghe Bổ sung và rút kinh nghiệm: .............. ............ Tuần 7 Thứ hai ngày 18 tháng 10 năm 2021 KẾ HOẠCH DẠY HỌC Môn: Toán Bài: Bảng nhân 7 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT - Bước đầu học thuộc bảng nhân 7. - Áp dụng bảng nhân 7 để giải toán có lời văn bằng một phép tính nhân. - Rèn kĩ năng biết nhẩm đếm thêm 7. - Giáo dục học sinh tính cẩn thận, gọn gàng, khoa học. Yêu thích học toán. Hình thành phẩm chất: chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm * Góp phần phát triển năng lực: Năng lực tự học, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL tư duy - lập luận logic. *Bài tập cần làm: Làm BT 1, 2, 3. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đồ dùng: - GV: SGK, SGV, powerpoint, máy tính. - HS: Sách giáo khoa, vở, bút, máy tính hoặc điện thoại. 2. Phương pháp, kĩ thuật: - Phương pháp vấn đáp, động não, quan sát, thực hành, trò chơi học tập, đặt và giải quyết vấn đề. - Kĩ thuật đặt câu hỏi, trình bày 1 phút, động não, tia chớp. III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC TG Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS PT 3’ 1. HĐ khởi động - Trò chơi: “Bẫy số bẩy” - Tổng kết – Kết nối bài học. - Giới thiệu bài – Chiếu đầu bài - Mời 1 HS đọc lại tên bài - Học sinh tham gia chơi. - Lắng nghe. - Mở vở ghi bài. - 1 HS đọc tên bài 25’ 2. HĐ hình thành kiến thức mới *Lập bảng nhân 7 - GV chiếu 1 tấm bìa có 7 chấm tròn + Tấm bìa có mấy chấm tròn? + 7 chấm trong được lấy 1 lần bằng mấy chấm tròn ? ( 7 lấy 1 lần viết: 7 x 1= 7) - Có 2 chấm bìa, mỗi tấm có 7 chấm trong, 7 chấm tròn lấy 2 lần viết thành phép nhân như thế nào? - Chuyển phép nhân trên thành phép tính cộng rồi tính kết quả? + 1 tấm bìa có 7 chấm + 7 chấm tròn lấy 1 thì bằng 7 chấm tròn - Viết thành : 7 x 2 - 7 x 2 = 7 + 7 = 14 *Ghi nhớ bảng nhân 7 + Vậy 7 x 2 = ? à Để tìm kết quả của phép tính 7 x 3 =? Ta làm như thế nào ? - Hướng dẫn HS lập tiếp các phép tính còn lại của bảng nhân 7 - Gv yêu cầu HS đọc lại bảng nhân 7 - GV yêu cầu HS quan sát và hỏi: + Nhận xét gì về thừa số thứ 1 và thừa số thứ 2 trong bảng nhân 7? + Nhận xét gì về tích trong bảng nhân 7? - Gv yêu cầu HS nhận xét - Gv nhận xét - Gv yêu cầu cả lớp đọc bảng nhân 7 - GV cho HS đọc thuộc bảng nhân 7 + 7 x 2 = 14 + 7 x 3 = 21 (= 7 + 7 + 7 = 21 ) - 1-2 HS đọc - HS quan sát và trả lời - HS nhận xét - HS lắng nghe - Cả lớp đọc - HS đọc thuộc bảng nhân 7 3. HĐ thực hành - Bài số 1: Củng cố bảng nhân 7 - Gọi 1 HS lên đọc yêu cầu - Yêu cầu HS làm vào SGK - GV gọi HS chữa bài. - GV chốt lại bài làm đúng - Gọi HS đọc xuôi, ngược bảng nhân 7 - 1 HS đọc yêu cầu - HS làm vào SGK - Bài số 2: Củng cố về giải toán - Gọi 1 HS đọc yêu cầu * BT cho biết gì ? * BT hỏi gì ? - Yêu cầu HS làm bài vào vở ghi. - GV chữa bài: Chiếu bài của HS - 1 HS đọc yêu cầu * 1 tuần có 7 ngày * 4 tuần có bao nhiêu ngày? - HS làm bài, chụp bài. - HS quan sát, nhận xét - Bài số 3: Củng cố bảng nhân 7 - Gọi 1 HS đọc yêu cầu - Yêu cầu HS làm vào SGK - GV chữa bài: Để điền được đúng số vào 6 ô trống con cần dựa vào đâu ? - 1 HS đọc - HS làm vào SGK * Dựa vào kết quả bảng nhân 7 2’ 4. HĐ ứng dụng – Sáng tạo - Thử lập và giải các bài toán có sử dụng bảng nhân 7. - Dặn dò HS về nhà - Chuẩn bị bài sau: Luyện tập - HS lắng nghe Bổ sung và rút kinh nghiệm: Tuần 7 Thứ ba ngày 19 tháng 10 năm 2021 KẾ HOẠCH DẠY HỌC Môn: Chính tả Bài: Trận bóng dưới lòng đường I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT - Chép lại chính xác một đoạn trong truyện : Trận bóng dưới lòng đường. - Làm các bài tập chính tả phân biệt cách viết các âm đầu hoặc vần dễ lẫn: tr/ch. - Ôn bảng chữ: Điền đúng 11 chữ và tên của 11 chữ đó vào ô trống trong bảng (BT3) - Rèn kỹ năng viết đẹp và đúng, viết đúng những chữ có phụ âm đầu tr/ch, củng cố cách trình bày một đoạn văn: Chữ đầu câu viết hoa, chữ đầu đoạn viết hoa lùi vào 1ô, lời nói của nhân vật đặt sau dấu hai chấm, xuống dòng, gạch đầu dòng. - Giáo dục tính cẩn thận, chính xác, yêu thích chữ Việt. Hình thành phẩm chất: yêu nước, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm * Góp phần phát triển năng lực: NL tự chủ và tự học, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL ngôn ngữ, NL thẩm mĩ. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đồ dùng: - GV: SGK, SGV, powerpoint, máy tính. - HS: Sách giáo khoa, vở, bảng con, bút, máy tính hoặc điện thoại. 2. Phương pháp, kĩ thuật: - Phương pháp vấn đáp, động não, quan sát, thực hành, đặt và giải quyết vấn đề. - Kĩ thuật đặt câu hỏi, trình bày 1 phút, động não, tia chớp. III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC TG Nôi dung Hoạt động của giáo viên Hoạt động của HS PT 3’ 1.HĐ khởi động - Yêu cầu HS viết bảng con: nhà nghèo, ngoằn nghòeo, xào rau, sóng biển - GV nhận xét và chữa lỗi chính tả - GV nêu nội dung yêu cầu tiết học chính tả và chiếu tên bài. - Mời 1 HS đọc lại tên bài - HS viết bảng con - Nhận xét - HS lắng nghe - HS đọc tên bài 25’ 2. HĐ chuẩn bị viết chính tả *Trao đổi nội dung đoạn viết. *Hướng dẫn cách trình bày * Luyện viết từ khó 3. HĐ viết chính tả 4. HĐ làm bài tập *Bài 2a: Điền tr hay ch và giải đố. *Bài 3: Viết chữ và tên chữ còn thiếu vào bảng . - GV đọc đoạn văn viết. - GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi + Vì sao Quang lại ân hận sau sự việc mình gây ra? + Sau đó Quang đã làm gì ? + Đoạn văn có mấy câu? + Trong đoạn văn có những chữ nào được viết hoa ? Vì sao? + Những dấu câu nào được sử dụng trong đoạn văn? + Lời các nhân vật được viết như thế nào ? - Yêu cầu HS nêu các từ khó viết và dễ lẫn khi viết chính tả. - HS viết bảng con các từ : xích lô, quá quoắt, lưng còng. - GV nhận xét - GV đọc thong thả từng câu văn cho HS viết vào vở - GV đọc bài, HS soát lỗi - GV nhận xét 1 số bài - Nhận xét chữ viết - Gọi HS đọc yêu cầu của bài - GV hướng dẫn HS quan sát tranh và gợi ý giải câu đố. - Yêu cầu HS làm vào SGK - Gọi HS nhận xét - GV nhận xét - Gọi HS đọc yêu cầu của đề bài - GV yêu cầu HS suy nghĩ và làm bài vào SGK - Nhận xét, tuyên dương. - Gọi HS đọc lại chữ và tên chữ - GV hướng dẫn HS đọc thuộc * Gv chốt - HS lắng nghe - HS TLCH + Vì cậu nhìn thấy cái lưng còng của ông cụ giống ông nội mỉnh + Quang chạy theo chiếc xích lô và mếu máo xin lỗi ông cụ + 7 câu + HS nêu. +HS trả lời + Sau dấu hai chấm, xuống dòng, gạch đầu dòng. - HS nêu - Cả lớp viết bảng con - Nhận xét - HS viết bài - HS soát lỗi - HS lắng nghe - 1 HS đọc yêu cầu - HS làm SGK - HS nhận xét - HS lắng nghe - HS đọc đề bài - HS làm bài - Nhận xét , đối chiếu - HS đọc lại - HS lắng nghe 2’ 5. HĐ ứng dụng – Sáng tạo - Ghi nhớ, khắc sâu luật chính tả và bảng chữ. - Về nhà tìm một bài thơ hoặc đoạn văn tự luyện chữ cho đẹp hơn. - Bài sau: Bận HS lắng nghe Bổ sung và rút kinh nghiệm: Tuần 7 Thứ ba ngày 19 tháng 10 năm 2021 KẾ HOẠCH DẠY HỌC Môn: Toán Bài: Luyện tập I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT - Củng cố việc học thuộc bảng nhân 7 và sử dụng bảng nhân khác để làm tính, giải bài toán. - Nhận biết về tính chất giao hoán của phép nhân qua các ví dụ cụ thể . - Vận dụng cách tính của bảng nhân để làm tính toán trong thực tế. Hình thành phẩm chất: chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm * Góp phần phát triển năng lực: Năng lực tự học, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL tư duy - lập luận logic, NL quan sát,... * Bài tập cần làm: Bài 1, 2, 3, 4. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đồ dùng: - GV: SGK, SGV, powerpoint, máy tính. - HS: Sách giáo khoa, vở, vở nháp, bút, máy tính hoặc điện thoại. 2. Phương pháp, kĩ thuật: - Phương pháp vấn đáp, động não, quan sát, thực hành, đặt và giải quyết vấn đề. - Kĩ thuật đặt câu hỏi, trình bày 1 phút, động não, tia chớp. III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC TG Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS PT 5’ 1. HĐ khởi động - Trò chơi: “Bỏ bom” (ND về bảng nhân 7). - Kết nối kiến thức. - Giới thiệu bài – Chiếu đầu bài - HS tham gia chơi. -HS lắng nghe và ghi tên bài vào vở 33’ - Mời 1 HS đọc lại tên bài - 1 HS đọc tên bài 2. HĐ thực hành *Bài 1 : Củng cố bảng nhân 7 - Gọi 1 HS đọc yêu cầu BT - Yêu cầu HS làm vào SGK - GV chữa bài: + Để làm tốt BT1a. Các con cần dựa vào đâu? - 1 HS đọc - HS làm bài vào SGK - HS đối chiếu + Dựa vào bảng nhân 7HSHHS + Con có nhận xét gì về các phép tính trong 1 cặp của BT1b ? ( 7 x 2 = ? và 2 x 7 = ? ) + Kết quả như thế nào ? * GV chốt: Trong phép nhân, khi thay đổi thứ tự các thừa số thì tích không đổi. + Đều có thừa số 2 x 7 nhưng thứ tự thay đổi + Kết quả 2 phép nhân này bằng nhau - HS lắng nghe *Bài 2 : Củng cố tính giá trị biểu thức - Gọi 1 HS đọc yêu cầu - 2 HS lên bảng, lớp làm vào vở - Chữa bài: + Yêu cầu HS nêu cách thực hiện biểu thức ( 7 x 5 + 15 và 7 x 7 + 21) à Trong BT có phép tính nhân và cộng con làm như thế nào ? * GV chốt - 1 HS đọc yêu cầu - 2 HS lên bảng, lớp làm vở - Đối chiếu + HS nêu à Nhân trước, cộng sau - HS lắng nghe * Bài 3: Củng cố về giải toán - Gọi 1 HS đọc yêu cầu BT + BT cho biết gì ? + BT hỏi gì ? - Yêu cầu HS làm vở à GV chữa bài: chiếu bài của HS + Để làm tốt BT có lời văn con cần chú ý những gì ? * GV chốt - 1 HS đọc yêu cầu + 1 lọ có 7 bông + 5 lọ có ? bông hoa ? - HS làm vở, chụp bài gửi cho GV. - HS nhận xét + Đọc kỹ đầu bài - HS lắng nghe * Bài 4: Củng cố bảng nhân 7 - Bài số 5 : Củng cố bảng nhân 7 - Gọi 1 HS đọc yêu cầu - Yêu cầu HS làm SGK - GV chữa bài : + Vì sao con điền được 35 vào sau 28 ? - Phần b HD tương tự * GV chữa bài, chốt - Gv yêu cầu HS đọc yêu cầu bài - Muốn tìm số tiếp theo điền vào chỗ chấm ta làm thế nào? - Gv yêu cầu HS làm - Gv yêu cầu 2 HS đọc bài làm của mình - Gv yêu cầu HS nhận xét * Gv nhận xét, chốt - 1 HS đọc - 2 HS lên bảng - HS đối chiếu + Vì : 21 = 14 + 7 28 = 21 + 7 à 35 = 28 + 7 - HS lắng nghe - HS đọc - HS trả lời - HS làm bài - 2 HS đọc - HS nhận xét - HS lắng nghe 2’ 3. HĐ ứng dụng – Sáng tạo - Đặt đề toán giải bằng phép tính nhân - Nhận xét tiết học - Bài sau: Gấp 1 số lên nhiều lần - HS đặt - HS lắng nghe Bổ sung và rút kinh nghiệm: Tuần 7 Thứ ba ngày 19 tháng 10 năm 2021 KẾ HOẠCH DẠY HỌC Môn: Tự nhiên xã hội Bài: Hoạt động thần kinh I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT -Biết vai trò của não trong điều khiển mọi hoạt động có suy nghĩ của con người. Nêu 1 ví dụ cho thấy não điều khiển, phối hợp mọi hoạt động của cơ thể. - Phân biệt được não không chỉ điều khiển, phối hợp mọi hoạt động của cơ thể mà còn giúp chúng ta ghi nhớ. - GD HS ham thích TDTT để bảo vệ sức khỏe bản thân. Hình thành phẩm chất: chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm * Góp phần phát triển năng lực: NL tự chủ và tự học, NL giáo tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL nhận thức môi trường, NL tìm tòi và khám phá. *GDKNS: Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin, Kĩ năng làm chủ bản thân, kĩ năng ra quyết định. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đồ dùng: - GV: SGK, SGV, powerpoint, máy tính. - HS: Sách giáo khoa, vở, bút, máy tính hoặc điện thoại. 2. Phương pháp, kĩ thuật: - Phương pháp vấn đáp, động não, quan sát, thực hành, đặt và giải quyết vấn đề. - Kĩ thuật đặt câu hỏi, trình bày 1 phút, động não, tia chớp. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC TG Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS ĐD 3’ 25’ 2’ 1. HĐ II. Bài mới 1. Khám phá 2. Kết nối Hoạt động 1: Làm việc với SGK 3. Hoạt động 2: Chơi trò chơi III. Củng cố- dặn dò - GV cho hs hát - GV nêu câu hỏi : + Cơ quan thần kinh gồm có bộ phận nào? + Nêu chức năng của não và tuỷ sống? * GV chốt - GV giới thiệu bài mới và yêu cầu HS ghi tên bài vào vở - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm 3 và trả lời câu hỏi: + Điều gì sẽ xảy ra khi tay ta chạm vào vật nóng? + Bộ phận nào của cơ quan thần kinh đã điều khiển tay ta rụt lại khi chạm vào vật nóng? + Hiện tượng tay vừa chạm vào vật nóng đã rút ngay lại được gọi là gì? + Phản xạ là gì? Nêu một vài ví dụ về những phản xạ thường gặp trong đời sống? - Gv yêu cầu đại diện các nhóm trình bày kết quả - Gv yêu cầu các nhóm khác bổ sung * GV kết luận Ví dụ : nghe tiếng động mạnh bất ngờ ta thường giật mình và quay người về phía có tiếng động; con ruồi bay qua mắt, ta nhắm mắt lại,... - GV hướng dẫn HS cách tiến hành * Trò chơi Ai phản ứng nhanh - Người chơi đứng, dang hai tay, tay trái ngửa, ngón trỏ tay phải để lên lòng bàn tay trái người bên cạnh. - Trưởng trò hô “chanh”, lớp hô “chua”, tay vẫn giữ nguyên, nếu ai rụt tay là thua. - Trưởng trò hô “cua”, lớp hô “cắp”, tay trái nắm lại để “cắp” và tay phải sẽ rút thật nhanh để không bị người khác cắp. Ai để bị cắp là thua. - GV hướng dẫn cách chơi và cho HS chơi thử - Gv tổ chức HS chơi thật * GV khen những HS có phản ứng nhanh - Thế nào gọi là phản xạ? Nêu ví dụ? - Về nhà các em xem lại bài và chơi trò chơi phản ứng nhanh. - - Chuẩn bị bài sau - HS hát tập thể - HS trả lời - HS lắng nghe - HS lắng nghe và ghi tên bài - HS quan sát hình 1 và thảo luận nhóm 3 trả lời câu hỏi - Đại diện các nhóm trình bày kết quả - Các nhóm khác bổ sung - 1 số nhóm lên làm thự hành trước lớp - HS thực hiện theo hướng dẫn của GV - HS chơi thử - HS chơi thật - 1-2 HS trả lời - HS lắng nghe Tranh, anh Bổ sung và rút kinh nghiệm: Tuần 7 Thứ tư ngày 20 tháng 10 năm 2021 KẾ HOẠCH DẠY HỌC Môn: Tập đọc Bài: Bận I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT - Hiểu nội dung: Mọi người, mọi vật và cả em bé đều bạn rộn làm những công việc có ích, đem niềm vui nhỏ góp vào cuộc đời. (Trả lời được CH 1,2,3). Học thuộc được một số câu thơ trong bài. - Đọc đúng các từ, tiếng khó hoặc dễ lẫn: lịch, làm lửa, cấy lúa, thổi nấu,... - Biết đọc bài văn với giọng vui, sôi nổi. - Giáo dục học sinh yêu quý và trân trọng việc làm của mỗi người. Hình thành phẩm chất: nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm * Góp phần phát triển năng lực: NL tự chủ, NL giải quyết vấn đề, NL ngôn ngữ, NL thẩm mí. *GDKNS:Tự nhận thức, lắng nghe tích cực. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Giáo viên: SGK, SGV, powerpoint, máy tính. - Học sinh: Sách giáo khoa, vở, bút, máy tính hoặc điện thoại. III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC TG Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS PT 3’ 23’ 4’ 1. HĐ khởi động 2. HĐ luyện đọc - Đọc mẫu - Đọc từng câu thơ - Đọc nhóm 3.HĐ tìm hiểu bài 4. HĐ học thuộc lòng bài thơ 5. HĐ ứng dụng – Sáng tạo - Kể 1 đoạn câu chuyện “Trận bóng dưới lòng đường” theo lời một nhân vật. - Truyện “ Trận bóng dưới lòng đường” có ý nghĩa gì? - GV gọi HS nhận xét * GV nhận xét, chốt - GV giới thiệu bài, chiếu tên bài và yêu cầu HS ghi tên bài vào vở - GV yêu cầu HS đọc lại tên bài - GV đọc diễn cảm bài thơ giọng vui, khẩn trương . - GV cho HS đọc nối tiếp khổ thơ kết hơp GV sửa phát âm cho HS. - GV cho HS đọc từng khổ thơ kết hợp giải nghĩa từ khó, hướng dẫn hs cách ngắt nghỉ hợp lý. - GV giải nghĩa các từ mới: sông Hồng, vào mùa, đánh thù. - Yêu cầu hs luyện đọc theo nhóm. - GV mời 2 nhóm thi đọc * GV nhận xét, chốt - GV nêu câu hỏi và hướng dẫn HS trả lời: + Mọi người, mọi vật xung quanh bé bận những việc gì? + Bé bận những việc gì? + Vì sao mọi người, mọi vật bận mà vui? * GV chốt, hỏi: ? Em có bận rộn không? Em thường bận rộn với những công việc gì? Em có thấy bận mà vui không? - GV đọc diễn cảm bài thơ . Yêu cầu 1 HS đọc lại . - GV hướng dẫn HS đọc thuộc lòng một số câu thơ của bài thơ . - Cho HS thi đọc - Thi đọc tiếp sức * GV nhận xét, tuyên dương HS thuộc bài * Em đã làm được những việc gì để giúp vào niềm vui chung của cuộc sống? - GV nhận xét tiết học, yêu cầu HS về nhà tiếp tục HTL bài thơ - Chuẩn bị bài sau - 2-3 HS kể và trả lời câu hỏi - HS nêu - HS nhận xét - HS lắng nghe - HS lắng nghe, ghi tên bài vào vở - HS đọc lại tên bài - HS lắng nghe - HS đọc nối tiếp lần 1 và HS sửa lỗi phát âm - HS đọc nối tiếp - HS lắng nghe - HS đọc theo nhóm - 2 nhóm đọc - HS lắng nghe - Hs lắng nghe, trả lời câu hỏi - HS liên hệ, trả lời - HS lắng nghe, 1 HS đọc lại - HS lắng nghe, học thuộc bài thơ - HS thi đọc - HS lắng nghe - 2-3 HS trả lời - HS lắng nghe Bổ sung và rút kinh nghiệm: Tuần 7 Thứ tư ngày 20 tháng 10 năm 2021 KẾ HOẠCH DẠY HỌC Môn: Luyện từ và câu Bài: Ôn về từ chỉ hoạt động, trạng thái. So sánh I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT - Nắm được 1 kiểu so sánh: So sánh sự vật với con người. - Ôn tập về từ chỉ hoạt động, trạng thái, tìm được các từ chỉ hoạt động, trạng thái trong bài tập đọc Trận bóng dưới lòng đường (BT2). - Phân biệt từ ngữ chỉ hoạt động, trạng thái, so sánh. - Yêu thích từ ngữ Tiếng Việt. Hình thành phẩm chất: chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm * Góp phần phát triển năng lực: NL tự chủ và tự học, NL giáo tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL ngôn ngữ, NL thẩm mĩ. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đồ dùng: - GV: SGK, SGV, powerpoint, máy tính. - HS: Sách giáo khoa, vở, vở nháp, bút, máy tính hoặc điện thoại. 2. Phương pháp, kĩ thuật: - Phương pháp vấn đáp, động não, quan sát, thực hành, đặt và giải quyết vấn đề, trò chơi học tập - Kĩ thuật đặt câu hỏi, trình bày 1 phút, động não, tia chớp. III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC TG Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS PT 2’ 1.HĐ khởi động - Yêu cầu HS điền dấu phẩy vào chỗ thích hợp trong 2 câu sau: + Bà em mẹ em đều là công nhân xưởng gỗ + Hai bạn nữ học giỏi nhất lớp em đều xinh xắn dễ thương và rất khéo tay - GV gọi HS nhận xét * GV nhận xét, chốt - 2 HS đọc cả lớp làm vào nháp - 2 HS Nhận xét - HS lắng nghe 25’ 2. HĐ thực hành * Bài 1: Tìm hình ảnh so sánh *Bài 2 : Ôn từ chỉ hoạt động, trạng thái. - Gọi HS đọc yêu cầu của bài. - Yêu cầu HS làm bài vào sgk. - Gọi 4 HS làm 4 khổ - Yêu cầu HS nhận xét * GV nhận xét chốt lời giải đúng - GV hỏi: + Vì sao tác giả lại so sánh Bà như quả ngọt? + Trong 4 câu thơ trên tác giả dùng kiểu so sánh nào? + Hãy tìm những từ chỉ sự so sánh? + Bài tập này giúp các con điều gì? * GV chốt KT - Gọi HS đọc yêu cầu của bài. - Gọi HS đọc lại bài tập đọc “Trận bóng dưới lòng đưông” + Các em cần tìm các từ ngữ chỉ hoạt động, chơi bóng của các bạn ở đoạn nào? + Cần tìm các từ ngữ chỉ thái độ của Q và các bạn khi vô tình gây ra tai nạn cho cụ già ở đoạn nào? - Yêu cầu HS đọc thầm bài văn - Yêu cầu cả lớp làm vở BT + Các từ ngữ chỉ hoạt động chơi bóng của các bạn nhỏ là những từ ngữ chỉ hoạt động chạm vào quả bóng, làm cho nó chuyển động? * GV chữa bài, chốt KT - HS đọc yêu cầu - HS làm bài. - 4 HS làm bài - HS Nhận xét - HS TLCH + Vì bà nhiều tuổi như trái chín, và bà biết yêu thương và quan tâm đến mọi người. + HS trả lời + HS tìm từ. + Ôn tập về cách so sánh. - HS đọc yêu cầu - 1 HS đọc + Đoạn 1 và gần hết đoạn 2 + Cuối đoạn 2 và đoạn 3 -HS đọc thầm và làm bài. + Cướp bóng, bấm bóng, dẫn bóng, chuyền bóng, dốc bóng, chơi bóng, sút bóng - Đối chiếu 2’ 3. HĐ ứng dụng – Sáng tạo - Về nhà tìm thêm các từ chỉ hoạt động, trạng thái. - Viết một đoạn văn ngắn có từ chỉ hoạt động, trạng thái và sử dụng phép so sánh. HS lắng nghe Bổ sung và rút kinh nghiệm: Tuần 7 Thứ tư ngày 20 tháng 10 năm 2021 KẾ HOẠCH DẠY HỌC Môn: Toán Bài: Gấp một số lên nhiều lần I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT - Biết thực hiện gấp một số lên nhiều lần (bằng cách nhân số với số lần). - Rèn kĩ năng thực hiện tính toán gấp một số lên nhiều lần. - Giáo dục học sinh đam mê Toán học, giáo dục tính cẩn thận khi làm bài. Hình thành phẩm chất: chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm * Góp phần phát triển năng lực: Năng lực tự học, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL tư duy - lập luận logic, NL quan sát,... * Bài tập cần làm: Bài 1, 2, 3 (dòng 2). II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Bảng phụ . Phấn màu III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC. TG Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS PT 3’ 1. HĐ khởi động - Tổ chức cho HS chơi trò chơi: “Bảo vệ môi trường” - GV nêu nội dung yêu cầu tiết học và chiếu tên bài. - Mời 1 HS đọc lại tên bài - HS tham gia trò chơi -HS lắng nghe và ghi tên bài vào vở - 1 HS đọc tên bài 25’ 2. HĐ hình thành kiến thức mới *Hướng dẫn HS thực hiện gấp một số lên nhiều lần - GV nêu BT trong SGK - Hướng dẫn HS tóm tắt bằng sơ đồ: A B C D + Muốn tìm độ dài của đường thẳng CD ta làm như thế nào ? + Chuyển phép tính cộng trên thành phép nhân? - Lớp làm nháp - GV chữa bài + Muốn gấp 1 số lên nhiều lần ta làm như thế nào ? * GV chốt: Muốn gấp 1 số lên nhiều lần ta lấy số đó nhân với số lần - HS trao đổi: đường thẳng CD dài gấp 3 lần đường thẳng AB + Lấy : 2 + 2 +2 = 6 (cm) + 2 + 2 +2 = 2 x 3 = 6 (cm) - HS làm nháp - HS lắng ngheHSHHS + Lấy số đó nhân với số lần. - HS nêu lại 3. HĐ thực hành * Bài 1: Củng cố về giải toán gấp 1 số lên nhiều lần - Gọi 1 HS đọc đề bài - GV tóm tắt phân tích đề bài. + BT cho biết gì ? BT hỏi gì ? - HS làm bài vào vở - GV chữa bài: GV chiếu bài HS + Muốn tìm số tuổi của chị con làm như thế nào ? Vì sao ? * GV chốt - 1 HS đọc - HS QS, trả lời + Em 6 tuổi, chị chị bao nhiêu tuổi ? - HS làm bài - Đối chiếu, nhận xét + Lấy 6 x 2. Vì số tuổi của chị gấp 2 lần tuổi em - HS lắng nghe * Bài 2: Củng cố về giải toán gấp một số lên nhiều lần - Gọi 1 HS đọc yêu cầu BT -Hướng dẫn và chữa bài như BT1 - 1 HS đọc - Bài số 3: Củng cố nhiều hơn 1 số đơn vị và gấp một số lần - Gọi 1 HS đọc đề bài - Yêu cầu HS quan sát mẫu - Yêu cầu HS làm vào SGK - GV chữa bài: + Muốn tìm 1 số nhiều hơn số đó một số đơn vị ta làm như thế nào + Muốn tìm 1 số gấp lên 1 số lần ta làm như thế nào ? à GV nhận xét, chốt KT - 1 HS đọc - HS quan sát mẫu - HS làm vào SGK - Đối chiếu + Lấy số đó cộng với số đơn vị nhiều hơn + Lấy số đó nhân với số lần - HS lắng nghe 2’ 4. HĐ ứng dụng – Sáng tạo - Về nhà luyện tập thêm về gấp một số lên nhiều lần. - Thử tìm kết quả khi gấp số tuổi của bố (mẹ) lên một số lần. - HS lắng nghe Bổ sung và rút kinh nghiệm: Tuần 7 Thứ tư ngày 20 tháng 10 năm 2021 KẾ HOẠCH DẠY HỌC Môn: Đạo đức Bài: Quan tâm , chăm sóc ông bà , cha mẹ I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT - Trẻ em có quyền được sống với gia đình, có quyền được cha mẹ quan tâm, chăm sóc; Trẻ em không nơi lương tựa có quyền được Nhà nước và mọi người hỗ trợ, giúp đỡ. - Trẻ em có bổn phận phải quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em trong gia đình. - Kể được sự quan tâm, yêu quý, quan tâm, chăm sóc những người thân trong gia đình của mình trong cuộc sống hằng ngày bằng những việc làm cụ thể. - Yêu quý, quan tâm, chăm sóc những người thân trong gia đình. Hình thành phẩm chất: nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm * Góp phần phát triển năng lực: NL tự chủ và tự học, NL giáo tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề, NL phát triển bản thân, NL điều chỉnh hành vi đạo đức. *GDKNS: Kĩ năng lắng nghe, kĩ năng thể hiện sự cảm thong, kĩ năng đảm nhận trách nhiệm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đồ dùng: - GV: SGK, SGV, powerpoint, máy tính. - HS: Sách giáo khoa, vở, vở nháp, bút, máy tính hoặc điện thoại. 2. Phương pháp, kĩ thuật: - Phương pháp vấn đáp, động não, quan sát, thực hành, đặt và giải quyết vấn đề. - Kĩ thuật đặt câu hỏi, trình bày 1 phút, động não, tia chớp. III. HOẠT ĐỘNG HỌC VÀ DẠY: TG Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS PT 2' 1. HĐ khởi động - Gọi 2 HS TLCH + Thế nào là tự làm lấy việc của mình + Vì sao cần phải tự làm lấy việc của mình? - GV yêu cầu HS nhận xét * GV nhận xét, chốt KT - Nêu mục đích yêu cầu của tiết học và ghi bảng tên bài - Mời 1 HS nhắc lại tên bài. - 2 HS trả lời - HS nhận xét - HS lắng nghe - HS lắng nghe và ghi vở tên bài - 1 HS nhắc lại 25' 2. HĐ hình thành kiến thức mới a.Hoạt động 1: HS kể về sự qtâm chăm sóc của ông bà, cha mẹ giành cho mình b. Hoạt động 2 : Kể chuyện “Bó hoa đẹp nhất” 3. HĐ thực hành - GV nêu yêu cầu: Hãy nhớ lại và kể cho các bạn trong nghe về những việc đã được ông bà, cha mẹ yêu thương, quan tâm, chăm sóc như thế nào? + Em nghĩ gì về tình cảm và sự quan tâm chăm sóc mà mọi người trong gia đình giành cho em? + Em nghĩ gì về những bạn nhỏ không có gia đình. * GV KL:Mỗi chúng ta đều có một gia đình và được mọi người trong gia đình yêu thương chăm sóc. Đó là quyền mà mọi trẻ em đều được hưởng. Song cũng có những bạn nhỏ thiếu sự chăm sóc đó,vì vậy chúng ta cần thông cảm và chia sẻ với các bạn . Các bạn đó có quyền được xã hội và mọi người xung quanh cảm thông, hỗ trợ, giúp đỡ. - GV kể chuyện: “ Bó hoa đẹp nhất” - GV hướng dẫn HS tìm hiểu nội dung + Chị em Ly đã làm gì nhân dịp Noen? + Vì sao mẹ Ly lại nói rằng bó hoa mà chị em Ly tặng là bó hoa đẹp nhất? - Yêu cầu các HS khác NX, bổ sung - GVKL: Con cháu phải có bổn phận quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ, sự quan tâm, chăm sóc của các em sẽ mang lại niềm vui - GV chia nhóm, trên Zoom (theo nội dung BT3 - 14, 15) - Yêu cầu HS thảo luận nhóm - Yêu cầu đại diện nhóm TB - GVKL: Việc làm của các bạn Hương, Phong, Hồng là thể hiện tình thương yêu, sự quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ. - HS lắng nghe - Lớp thảo luận. + Mọi người trong gia đình đều quan tâm chăm sóc em. + Các bạn thiệt thòi hơn vì thiếu sự quan tâm chăm sóc của người thân. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe - HS tìm hiểu nội dung truyện. HSTL + Tặng quà mẹ nhân dịp sinh nhật mẹ. + Vì bó hoa đó là tấm lòng của - Nhận xét, bổ sung - HS lắng nghe - Lớp chia nhóm và thảo luận nhóm. - Đại diện nhóm TB - HS lắng nghe 3' 4. HĐ ứng dụng – Sáng tạo - Tuyền truyền mọi người cùng nhau quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em. - Vẽ ra giấy 1 món quà mà em muốn tặng ông, bà, cha mẹ, nhân ngày sinh nhật. - HS lắng nghe Bổ sung và rút kinh nghiệm: Tuần 7 Thứ năm ngày 21 tháng 10 năm 2021 KẾ HOẠCH DẠY HỌC Môn: Toán Bài: Luyện tập I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT - Biết thực hiện gấp 1 số lên nhiều lần và vận dụng vào giải toán. - Biết làm tính nhân số có hai chữ số với số có một chữ số. - Giáo dục học sinh tính cẩn thận, gọn gàng, khoa học. Yêu thích học toán. Hình thành phẩm chất: chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm * Góp phần phát triển năng lực: Năng lực tự học, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL tư duy - lập luận logic, NL quan sát,... II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC 1. Đồ dùng: - GV: SGK, SGV, powerpoint, máy tính, phần mềm Zoom. - HS: Sách giáo khoa, vở, vở nháp, bút, máy tính hoặc điện thoại. 2. Phương pháp, kĩ thuật: - Phương pháp vấn đáp, động não, quan sát, thực hành, đặt và giải quyết vấn đề, trò chơi học tập - Kĩ thuật đặt câu hỏi, trình bày 1 phút, động não, tia chớp.
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tong_hop_cac_mon_lop_3_tuan_7_nam_hoc_2021_2022_pham.docx