Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 3 - Tuần 4 - Năm học 2020-2021 - Trường TH Quang Sơn

Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 3 - Tuần 4 - Năm học 2020-2021 - Trường TH Quang Sơn

 I. Nhận xét, đánh giá hoạt động tuần qua:

 - Cho các tổ sinh hoạt, xếp loại các ban.

 - Trưởng ban báo cáo KQ trước lớp

 - GV đánh giá lại kết quả .

 - Nêu ưu, khuyết điểm của từng ban, từng cá nhân

 II. Phương hướng, kế hoạch tuần này:

 1) Khắc phục những tồn tại tuần qua

 2) Học đúng thời khoá biểu

 HĐTT: SINH HOẠT LỚP

 I. Nhận xét, đánh giá hoạt động tuần qua:

 - Cho các tổ sinh hoạt, xếp loại các ban.

 - Trưởng ban báo cáo KQ trước lớp

 - GV đánh giá lại kết quả .

 - Nêu ưu, khuyết điểm của từng ban, từng cá nhân

 II. Phương hướng, kế hoạch tuần này:

 1) Khắc phục những tồn tại tuần qua

 2) Học đúng thời khoá biểu

 3) Đi học đúng giờ.

 4) Không quên sách vở, đồ dùng học tập; ăn mặc gọn gàng.

 5) Ngồi học nghiêm túc, tích cực xây dựng bài .

 6) Làm trực nhật VS sạch sẽ .

 III.Tổng kết, dặn dò:

 - Nhận xét tiết học.

 - Dặn HS thực hiện đúng kế hoạch.

 

doc 25 trang ducthuan 04/08/2022 1800
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 3 - Tuần 4 - Năm học 2020-2021 - Trường TH Quang Sơn", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG TIỂU HỌC QUANG SƠN
 KẾ HOẠCH DẠY HỌC TUẦN 4: NĂM HỌC 2020 - 2021
Từ ngày 28/9/ 2020 - 2/10/ 2020.
THỨ - NGÀY
TIẾT
MÔN
TÊN BÀI
ĐDDH
HAI
28/9
Sáng
1
CC+HĐTT
2
Toán 
 Luyện tập chung
Bảng nhóm
3
Tập đọc
 Người mẹ
Bảng phụ
4
TĐ +KC
Người mẹ
Chiều
1
Đạo dức 
Giữ lời hứa ( tiết 2)
Vở BT in
2
Chính tả
(Nghe viết) Người mẹ
Bảng nhóm
3
TNXH
 Hoạt động tuần hoàn
Tranh 
BA
29/9
Sáng
1
Thể dục
Bài 7
2
Toán 
Kiểm tra
Bảng con
3
Tập đọc
 Ông ngoại
Bảng phụ
4
Tập viết
Ôn chữ hoa C
Mẫu chữ C
Chiều
1
LTVC
Từ ngữ về gia đình. Ôn tập câu ai là gì?
Bảng nhóm
2
TNXH
Vệ sinh cơ quan tuần hoàn
Tranh 
3
Tự học
Tự học có hướng dẫn
TƯ
30/9
Sáng
1
Toán 
Bảng nhân 6
Bảng con
2
Tiếng anh
GV chuyên dạy
3
Tiếng anh
4
Tin
NĂM
1/10
Sáng
1
Thể dục
Bài 8
2
Toán
Luyện tập
Bảng con
3
Chính tả
(Nghe viết) Ông ngoại
Bảng nhóm
4
GDTT( ATGT)
Bài 4
Chiều
1
Tiếng anh
C.Oanh
2
Toán
Luyện tập
Bảng con
3
Thủ công
Gấp tàu con ếch
Giấy màu, .
SÁU
2/10
Sáng
Âm nhạc
GV chuyên dạy
Tiếng anh
Tin
Mĩ thuật
Chiều
TL văn
Nghe kể: Dại gì mà đổi. Điền vào giấy tờ in sẵn
Bảng nhóm
L. TV
Ôn luyện
HĐTT
Kể chuyện và những bài học .Bài 3
 Tuần 4: Từ ngày 27/9/ 2020 - 2/10/ 2020.
THỨ - NGÀY
TIẾT
MÔN
TÊN BÀI
HAI
28/9
Sáng
1
CC+HĐTT
2
Toán 
 Luyện tập chung
3
Tập đọc
 Người mẹ
4
TĐ +KC
Người mẹ
Chiều
1
Đạo dức 
Giữ lời hứa ( tiết 2)
2
Chính tả
(Nghe viết) Người mẹ
3
TNXH
 Hoạt động tuần hoàn
BA
292/9
Sáng
1
Thể dục
Bài 7
2
Toán 
Kiểm tra
3
Tập đọc
 Ông ngoại
4
Tập viết
Ôn chữ hoa C
Chiều
1
LTVC
Từ ngữ về gia đình. Ôn tập câu ai là gì?
2
TNXH
Vệ sinh cơ quan tuần hoàn
3
Tự học
 Tự học có hướng dẫn
TƯ
30/9
1
Toán 
 Bảng nhân 6
NĂM
1/10
Sáng
1
Thể dục
Bài 8
2
Toán
Luyện tập
3
Chính tả
(Nghe viết) Ông ngoại
4
ATGT
Bài 4
Chiều
1
Toán
Luyện tập
Thủ công
Gấp tàu con ếch
SÁU
2/10
Chiều
1
TL văn
Nghe kể: Dại gì mà đổi. Điền vào giấy tờ in sẵn
2
L. TV
Ôn luyện
3
HĐTT
Kể chuyện và những bài học .Bài 3
 Sáng thứ hai, ngày 28 tháng 9 năm 2020 
 HĐTT: SINH HOẠT LỚP
 I. Nhận xét, đánh giá hoạt động tuần qua:
 - Cho các tổ sinh hoạt, xếp loại các ban.
 - Trưởng ban báo cáo KQ trước lớp 
 - GV đánh giá lại kết quả ...
 - Nêu ưu, khuyết điểm của từng ban, từng cá nhân
 II. Phương hướng, kế hoạch tuần này:
 1) Khắc phục những tồn tại tuần qua
 2) Học đúng thời khoá biểu
 HĐTT: SINH HOẠT LỚP
 I. Nhận xét, đánh giá hoạt động tuần qua:
 - Cho các tổ sinh hoạt, xếp loại các ban.
 - Trưởng ban báo cáo KQ trước lớp 
 - GV đánh giá lại kết quả ...
 - Nêu ưu, khuyết điểm của từng ban, từng cá nhân
 II. Phương hướng, kế hoạch tuần này:
 1) Khắc phục những tồn tại tuần qua
 2) Học đúng thời khoá biểu
 3) Đi học đúng giờ.
 4) Không quên sách vở, đồ dùng học tập; ăn mặc gọn gàng. 
 5) Ngồi học nghiêm túc, tích cực xây dựng bài ...
 6) Làm trực nhật VS sạch sẽ ...
 III.Tổng kết, dặn dò:
 - Nhận xét tiết học.
 - Dặn HS thực hiện đúng kế hoạch.
TOÁN LUYỆN TẬP CHUNG
I. Mục tiêu:
 1. Kiến thức: Biết làm tính cộng, trừ các số có ba chữ số, tính nhân, chia trong bảng đã học. Biết giải toán có lời văn (liên quan đến so sánh hai số hơn, kém nhau một số đơn vị).
2. Kĩ năng: Thực hiện tốt các bài tập theo chuẩn: Bài 1; Bài 2; Bài 3; Bài 4.
3. Thái độ: Yêu thích môn học. Rèn thái độ tích cực, sáng tạo và hợp tác.
II.Đồ dùng : - Bảng nhóm.
III. Hoạt động dạy - học:	
Hoạt động GV
Hoạt động HS
 HĐ1: Khởi động
- Gọi 2HS lên đọc bảng nhân, chia
- Nhận xét, đánh giá.
HĐ2 Luyện tập 
 Giới thiệu bài: ...( Ghi mục) 
Bài 1: - Gọi học sinh nêu bài.
- Yêu cầu học sinh tự đặt tính và tính kết quả 
- Gọi 3 học sinh lên tính mỗi em một cột.
- Yêu cầu lớp đổi chéo vở và tự chữa bài 
- Giáo viên nhận xét đánh giá
Bài 2:-Yêu cầu học sinh nêu yêu cầu bài.
- Muốn tìm thừa số, só bị chia chưa biết ta làm như thế nào? 
- Yêu cầu 2 em lên bảng thực hiện, cả lớp làm trên bảng con.
+ Nhận xét bài làm của học sinh 
Bài 3 
-Yêu cầu một em nêu đề bài.
- Yêu cầu HS nêu cách tính và tính.
- Yêu cầu cả lớp thực hiện vào vở 
- Gọi 2HS lên bảng tính.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
Bài 4: - Gọi học sinh đọc đề 
- Yêu cầu 1 học sinh giải trên bảng nhóm.
- Cả lớp thực hiện vào vở.
- Gọi học sinh khác nhận xét
- Nhận xét, chữa bài.
 HĐ4 Vận dụng: 
- Nêu cách đặt tính về các phép tính cộng, trừ, nhân, chia số có 3 chữ số?
- Nhận xét đánh giá tiết học, dặn dò về nhà ôn lại bài.
- 2HS lên đọc bảng nhân, chia
- Theo dõi giáo viên giới thiệu bài
- Một em đọc đề bài.
- Cả lớp thực hiện làm vào vở.
- 3 em lên bảng, mỗi em một cột. 
- Lớp theo dõi nhận xét, bổ sung.
- Đổi chéo vở để Kt bài cho nhau.
- Một học sinh nêu yêu cầu bài 
- Ta lấy tích chia cho thừa số đã biết 
- Ta lấy thương nhân với số chia.
- Hai học sinh lên bảng thực hiện. Lớp lấy bảng con ra để làm bài. 
- 1HS đọc yêu cầu bài..
- Nêu cách thứ tự thực hiện các phép tính trong biểu thức.
- Lớp làm bài vào vở, 1HS lên bảng giải.
- HS nhận xét bài bạn, chữa bài
- HS đọc đề bài, lớp đọc thầm.
- cả lớp thực hiện vào vở.
- Một học sinh giải trên bảng nhóm.
 Giải: 
Số lít dầu thùng thứ hai nhiều hơn thùng thứ nhất là:
 160 – 125 = 35 (l )
 Đ/S: 35 l dầu 
- Vài HS nhắc lại nội dung bài 
- Về nhà ôn lại bài.
TẬP ĐỌC - KỂ CHUYỆN: NGƯỜI MẸ
 I. Mục tiêu 
 1. Kiến thức: Người mẹ rất yêu con. Vì con, người mẹ có thể làm tất cả; trả lời được các câu hỏi trong sách giáo khoa.
2. Kĩ năng: Bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật. Bước đầu biết cùng các bạn dựng lại từng đoạn câu chuyện theo cách phân vai.
3. Thái độ: Yêu thích môn học.
* KNS:- Rèn các kĩ năng: Ra quyết định, giải quyết VĐ. Tự nhận thức, xác định giá trị cá nhân.
- Phương pháp: Trình bày ý kiến cá nhân. Trình bày 1 phút. Thảo luận nhóm.
 II.Đồ dùng: - Tranh minh họa bài đọc trong SGK. Bảng nhóm.
 III. Các hoạt động dạy - học:
 Hoạt động GV
Hoạt động HS
1. Hoạt động khởi động 
- Gọi HS đọc bài: "Quạt cho bà ngủ".
- Nêu nội dung bài đọc?
- Giáo viên nhận xét, tuyên dương. 
 2.Bài mới: 
 A.Tập đọc: 
 HĐ2 Khai thác 
 Giới thiệu bài: ....(Ghi mục) 
 Luyện đọc: 
* Giáo viênđọc mẫu toàn bài.
- Giới thiệu về nội dung bức tranh.
* HĐ luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ.
- Yêu cầu HS đọc nối tiếp từng câu lần 1.
- Viết từ khó đọc lên bảng.
- Yêu cầu HS đọc nối tiếp từng câu lần 2.
- HD HS cách ngắt, nghỉ câu dài trên bảng N.
- YC HS luyện đọc đoạn theo nhóm 4.
- Cho 1em lên điều khiển các nhóm thi đua đọc đoạn trước lớp.
- Cô nhận xét, đánh giá.
- YC 1HS đọc phần chú giải
- Kết hợp giải thích các từ khó hiểu trong bài.
HD tìm hiểu bài: - YC HS h/đ nhóm 4 để tìm hiểu ND bài theo các câu hỏi ở SGK.
- Hãy kể vắn tắt câu chuyện xảy ra ở đoạn1? 
- Người mẹ đã làm gì để bụi gai chỉ đường cho bà?
- Người mẹ đã làm gì để hồ nước chỉ đường cho bà ?
-Thái độ của thần chết như thế nào? khi thấy người mẹ?
- Người mẹ trả lời như thế nào? 
- Y/c HS đọc thầm toàn bài suy nghĩ để chọn ý đúng nhất nói lên nd câu chuyện.
- Chốt lại như sách giáo viên: Người mẹ có thể làm tất cả vì con.
Luyện đọc lại: 
- GV đọc lại đoạn 4.
- Y/c hs tự hình thành các nhóm mỗi nhóm 3 em rồi tự phân ra các vai như trong chuyện để đọc diễn cảm đoạn 4.
- Chia nhóm (mỗi nhóm 6 em) phân vai theo các nhân vật để đọc lại toàn bộ câu chuyện.
- Gv và lớp theo dõi bình chọn bạn đọc hay nhất.
 B. Kể chuyện:
HĐ1 khởi động: GV nêu nhiệm vụ: Các em sẽ kể chuyện, đựng lại câu chuyện theo cách phân vai (không cầm sách đọc)
HĐ2 Khám phá:
- Hướng dẫn HS dựng lại câu chuyện theo vai (Cứ mỗi lượt kể là 6 em đóng các vai).
- GV cùng lớp bình chọn nhóm kể hay nhất 
Hoạt động 3. Củng cố dặn dò 
- Nhận xét đánh giá tiết học.
- Dặn học sinh về nhà luyện đọc lại bài và xem trước bài "Ông ngoại".
- 3 học sinh lên bảng đọc bài, mỗi em đọc một đoạn.
- Nhắc lại mục bài.
- Lớp theo dõi giáo viên đọc mẫu 
- Lớp quan sát và khai thác tranh.
- Nối tiếp nhau đọc từng câu lần 1.
- HS nêu từ khó đọc rồi đọc lại từ khó đó.
- Nối tiếp nhau đọc từng câu lần 2.
- Lắng nghe và luyện đọc câu dài.
- Các nhóm luyện đọc theo 3 bước.
- Các nhóm thi đua đọc đúng.
- Nghe cô nhận xét.
- Lớp theo dõi
- Tìm hiểu các TN mới ở trong bài đọc.
(hớt hải, vội vàng, hoảng hốt ).
- HS h/đ nhóm 4 theo 3 bước: cá nhân, 4 bạn trao đổi với nhau, thống nhất ý kiến.
- Bà mẹ thức mấy đêm ròng trực đứa con khi thức đậy thấy đứa con chỉ đường cho bà.
- Mẹ chấp nhận các yêu cầu bụi gai: Ôm ghì buốt giá. Bà khóc đến nỗi hòn ngọc.
- Ngạc nhiên không hiểu vì sao người mẹ có thể tìm đến tận nơi mình ở. 
- Mẹ nói rằng vì bà là mẹ- người mẹ có thể làm tất cả vì con và bà dòi trả con cho mình 
- Cả lớp đọc thầm bài văn, trao đổi chọn ý đúng nói lên ND câu chuyện: cả 3 ý đều đúng nhưng đúng nhất là ý 3 (Người mẹ có thể làm tất cả vì đứa con).
- Lắng nghe giáo viên đọc mẫu 
- Các nhóm (mỗi nhóm 3 em) tự phân vai đọc diễn cảm đoạn 4.
- Các nhóm tự phân vai (Người dẫn chuyện, người mẹ, thần bóng đêm, thần hồ nước, bụi gai, thần chết) và đọc lại truyện.
- Bình xét cá nhân và nhóm đọc hay 
- Lắng nghe gv nêu nhiệm vụ của tiết học: dựa vào gợi ý của 4 đoạn truyện, tự lập nhóm và phân vai, nhẩm kể chuyện không nhìn sách. 
- Các N thi dựng lại câu chuyện theo vai.
- Lớp theo dõi bình chọn nhóm kể hay nhất 
 Chiều thứ hai, ngày 28 tháng 9 năm 2020
ĐẠO ĐỨC: GIỮ LỜI HỨA ( tiết 2) 
I. Mục tiêu:
- Nêu đợc một vài ví dụ về giữ lời hứa.
- Biết giữ lời hứa với bạn bè và mọi ngời .
- Quý trọng những người biết giữ lời hứa.
II. Đồ dùng: - Vở bài tập Đạo đức 3.
 - Thẻ màu xanh, đỏ.
III. Các hoạt động dạy – học.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Thảo luận theo nhóm bàn - BT 4: Tự liên hệ.
- Y/c các nhóm hoạt động thảo luận.
- Đại diện nhóm nêu ý kiến của nhóm mình.
- GV kết luận
Hoạt động 2: Đóng vai - BT5
- Y/c HS đọc nội dung bài tập.
- Y/c các nhóm thảo luận cách đóng vai thể hiện cách ứng xử.
Hoạt động 3: Bày tỏ ý kiến - BT6
- GV lần lượt nêu từng ý kiến, quan điểm có liên quan đến việc giữ lời hứa.
- GV KL nội dung bài học.
- Cách tiến hành: HS sử dụng BT 4
- HS thảo luận theo nhóm bàn.
- Một số nhóm trình bày kết quả. HS cả lớp trao đổi bổ sung.
- HS thảo luận chuẩn bị đóng vai - BT 5
- Một số nhóm thể hiện cách ứng xử.
- HS bày tỏ thái độ đồng tình, không đồng tình hoặc lưỡng lự bằng cách giơ thẻ màu (hoặc giơ tay) theo quy ước. Ví dụ: màu đỏ là đồng tình, màu xanh là không đồng tình.
- Lắng nghe và thực hiện.
CHÍNH TẢ: (Nghe viết) NGƯỜI MẸ
I.Mục tiêu: 
- Kiến thức: HS nắm được cách trình bày một đoạn văn: chữ đầu câu viết hoa, chữ đầu đoạn viết hoa và lùi vào hai ô, kết thúc câu đặt dấu chấm. 
- Kĩ năng: Chép chính xác và trình bày đúng qui định bài CT; không mắc quá 5 lỗi trong bài. Làm đúng bài tập (2)b điền đúng 10 chữ & tên của 10 chữ đó vào ô trống trong bảng Bài tập 3.
- Thái độ: Cẩn thận khi viết bài, yêu thích ngôn ngữ Tiếng Việt.
II.Đồ dùng: - Bảng nhóm ghi bài tập 2a 
III.Các hoạt động dạy - học: 	
Hoạt động GV
Hoạt động HS
HĐ1: Khởi động
- Cho HS viết các từ: ngắc ngứ, ngoặc kép, mở của, đổ vỡ, ..
- Nhận xét, đánh giá.
2.Bài mới:
 HĐ2 Khai thác
.Giới thiệu bài: ...(Ghi mục bài)
 Hướng dẫn nghe - viết: 
* Hướng dẫn chuẩn bị 
- Yêu cầu 2HS đọc đoạn chính tả.
+ Đoạn văn có mấy câu?
+ Tìm các tên riêng có trong bài?
+Những chữ nào trong đoạn văn cần viết hoa?
+ Những dấu nào được dùng trong đoạn văn?
- YC học sinh lấy bảng con và viết các tiếng khó. 
* Đọc cho học sinh viết vào vở. 
- Đọc lại để HS khảo bài
- Kiểm tra vở 1 số em, nhận xét.
HĐ 3 Thực hành 
Bài 2: - Nêu y/c của BT2a (Giải câu đố).
- Gắn bảng nhóm lên cho HS đọc câu đố.
- Yêu cầu cả lớp làm vào vở.
- Nhận xét câu trả lời của HS. 
Bài 3 - Gọi 2HS đọc yêu cầu bài 3b. 
- Yêu cầu cả lớp thực hiện vào vở.
- Gọi 3HS lên thi viết nhanh từ tìm được lên bảng, lớp theo dõi nhận xét, bổ sung. 
- Giáo viên nhận xét, đánh giá.
HĐ 3:Vân dụng 
- Nhận xét và dặn dò sau tiết học.
- 3 HS lên bảng viết cả lớp viết vào bảng con các từ: ngắc ngứ, ngoặc kép, đổ vỡ, ..
- Lớp lắng nghe giáo viên giới thiệu bài 
- Hai đến ba học sinh nhắc lại tựa bài
- 2 HS đọc bài, cả lớp đọc thầm tìm hiểu nội dung bài.
+ Đoạn văn có 4 câu. 
+ Các đanh từ riêng Thần Chết, , thần Đêm Tối.
+ Những chữ đầu câu và đanh từ riêng.
+ Dấu chấm, dấu phẩy, dấu hai chấm.
 - Lớp nêu ra một số tiếng khó và thực hiện viết vào bảng con.
- Cả lớp nghe và viết bài vào vở 
- HS nghe và tự sửa lỗi bằng bút chì.
- Nộp bài lên để GV kiểm tra
- 2HS đọc yêu cầu BT
- Học sinh làm vào vở bài tập 
- HS nêu kết quả
- Cả lớp theo dõi và nhận xét 
(a/ Hòn gạch ; b/ Viên phấn)
- 2HS đọc yêu BT, lớp đọc thầm.
- Lớp thực hiện làm vào vở bài tập.
- 3 em lên thi đua viết nhanh từ tìm được trên bảng - Cả lớp nhận xét 
- Nghe cô nhận xét.
- Nghe và thực hiện.
TNXH HOẠT ĐỘNG TUẦN HOÀN
 I.Mục tiêu:
 1. Kiến thức: Biết tim luôn đập để bơm máu đi khắp cơ thể. Nếu tim ngừng đập máu không lưu thông được trong các mạch máu, cơ thể sẽ chết.
2. Kĩ năng: Chỉ và nói đường đi của máu trong sơ đồ vòng tuần hoàn lớn, vòng tuần hoàn nhỏ.
3. Thái độ: Yêu thích môn học; rèn tính sáng tạo, tích cực và hợp tác.
II.Đồ dùng dạy học: 
- Các hình trang 16, 17, SGK, sơ đồ hai vòng tuần hoàn và các tấm phiếu rời ghi tên các loại mạch máu hai vòng tuần hoàn.
III.Hoạt động dạy học:	
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1. Kiểm tra:
- Nêu các thành phần trong máu?
- Theo em cơ quan tuần hoàn gồm có những bộ phận nào?
- Giáo viên nhận xét đánh giá.
2.Bài mới:
 a) Giới thiệu bài: ghi bảng
*HĐ: Thực hành.
- Bước 1: Làm việc cả lớp 
- Hướng dẫn áp tai vào ngực của bạn để nghe tim đập và đếm nhịp tim đập trong một phút 
- Đặt ngón tay trỏ và ngón tay phải lên cổ tay trái của mình đếm số nhịp đập trong một phút ?
- Gọi học sinh lên làm mẫu cho cả lớp quan sát 
- Cả lớp nhận xét bổ sung.
- Bước 2: Làm việc theo cặp.
-Từng cặp học sinh lên thực hành.
- Bước 3: Làm việc cả lớp 
- Yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi:
- Các em đã nghe thấy gì khi áp tay vào ngực bạn ?
- Khi đặt ngón tay lên cổ tay mình em thấy gì?
- Kết luận như sách giáo viên 
*HĐ2: Làm việc với SGK.
* Bước 1: Làm việc theo nhóm 
- Yêu cầu học sinh quan sát hình 3 trang 17 sách giáo khoa thảo luận 
- Chỉ trên hình vẽ động mạch, tĩnh mạch, mao mạch? Nêu chức năng của từng loại mạch máu?
- Chỉ và nói đường đi của mạch máu trong vòng tuần hoàn nhỏ ? Vòng tuần hoàn nhỏ có chức năng gì?
- Chỉ đường đi của mạch máu trong vòng tuần hoàn lớn? Vòng tuần hoàn lớn có chức năng gì
*Bước 2: Làm việc cả lớp 
- Gọi học sinh lên trình bày kết quả thảo luận và chỉ vào sơ đồ.
* Giáo viên rút ra nội dung bài học (SGK) 
* HĐ3 Trò chơi ghép chữ vào hình:
- Hướng dẫn học sinh cách chơi 
- Yêu cầu học sinh cầm phiếu rời dựa vào sơ đồ hai vòng tuần hoàn ghi tên các loại mạch máu của hai vòng tuần hoàn.
- Y/c các nhóm thi đua ghép chữ vào hình 
- Theo dõi phân định nhóm thắng cuộc.
- Quan sát sản phẩm và đánh giá.
b) Dặn dò:
- Dặn học sinh về nhà xem lại 2 vòng tuần hoàn và nêu được chức năng của nó.
- Hai học sinh lên bảng trả lời bài cũ 
- Cả lớp lắng nghe giáo viên giới thiệu bài 
- Lớp tiến hành làm việc áp tai vào ngực bạn để nghe nhịp đập của tim và đếm nhịp đập trong một phút thảo luận trả lời câu hỏi theo yêu cầu của giáo viên.
- Đặt ngón tay trỏ lên cổ tay trái để theo dõi nhịp mạch đập trong một phút.
- 2HS lên làm mẫu cho cả lớp quan sát .
- Từng cặp học sinh lên thực hành như hướng dẫn của giáo viên.
- Các nhóm lên trình bày kết quả thảo luận 
- Lớp theo dõi nhận xét bổ sung 
+ Khi áp tai vào ngực bạn ta nghe tim đập 
+ Khi đặt ngón tay lên cổ tay ta thấy mạch máu đập.
- Đọc KL cuối bài
- Từng nhóm quan sát tranh và trả lời câu hỏi theo tranh.
- Bức tranh 3: Học sinh lên chỉ vị trí của động mạch, tĩnh mạch và mao mạch
- Chỉ về đường đi của máu trong vòng tuần hoàn nhỏ và tuần hoàn lớn trên hình vẽ. Nêu lên chức năng của từng vòng tuần hoàn đối với cơ thể.
- Chỉ về đường đi của máu trong vòng tuần hoàn lớn.
- Lần lượt từng cặp lên trình bày kết hợp chỉ vào sơ đồ. 
- Đọc bài học SGK
- Lớp tiến hành chơi trò chơi.
- Lớp chia thành các đội có số người bằng nhau thực hiện trò chơi ghép chữ vào hình.
- Các nhóm thi đua nhóm nào gắn và điền xong trước thì gắn sản phẩm của mình lên bảng lớp.
 - Lớp theo dõi nhận xét và phân định nhóm thắng cuộc. 
 Sáng thứ ba, ngày 29 tháng 10 năm 2020
THỂ DỤC: ÔN ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ
 TRÒ CHƠI: " THI ĐUA XẾP HÀNG"
 I. Mục tiêu: 
- Biết cách tập hợp hàng ngang, dóng thẳng hàng ngang, điểm số, quay phải, quay trái.
- Đi đúng vạch kẻ thẳng, thân người giữ thăng bằng.
- Bước đầu biết cách đi vượt chướng ngại vật thấp.
- Biết cách chơi và tham gia chơi một cách chủ động. 
 II. Địa điểm, dụng cụ:
- Sân thoáng mát, bằng phẳng, sạch sẽ sân tập đảm bảo an toàn luyện tập . 
- Chuẩn bị còi, kẻ sân cho trò chơi 
III. Các hoạt động dạy học:
 Nội dung và phương pháp dạy học 
Đội hình luyện tập
1. Phần mở đầu:
- GV nhận lớp phổ biến nội dung tiết học .
- Lớp làm các động tác khởi động .
+ Giậm chân tại chỗ vừa vỗ tay theo nhịp vừa hát. 
+ Chạy nhẹ nhàng 1 vòng trên sân từ 100 – 120 m. 
 2. Phần cơ bản:
* Ôn tập hợp hàng ngang, dóng hàng, quay trái, quay phải, điểm số. 
- Lớp tập theo hàng, GV hô và sửa sai uốn nắn.
- Lớp tập theo tổ (các em thay nhau làm chỉ huy).
* Tập đi theo vạch kẻ thẳng, thân người giữ thăng bằng.
* Tập đi vượt chướng ngại vật thấp.
* Chơi trò chơi: “ Thi đua xếp hàng " 
- GVnêu tên trò chơi, cách chơi sau đó cho hs chơi thử 
- Học sinh thực hiện chơi trò chơi ...
* Giáo viên chia học sinh ra thành hai đội HD cách chơi, chơi thử sau đó cho chơi chính thức trò chơi "Thi đua xếp hàng "
 3. Phần kết thúc:
- Yêu cầu học sinh làm các thả lỏng.
- Đi chậm xung quanh vòng tròn vỗ tay và hát. 
- Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học 
- Dặn dò học sinh về nhà thực hiện lại các động tác ĐHĐN 
§ § § § § § § §
§ § § § § § § §
§ § § § § § § §
§ § § § § § § §
GV
§ § § § § § § §
§ § § § § § § §
§ § § § § § § §
§ § § § § § § §
GV
 gv
 GV
TOÁN KIỂM TRA
I.Mục tiêu: củng cố lại các kiến thức đã học
 - Kỹ năng thực hiện phép cộng, phép trừ các số có 3 chữ số (có nhớ 1 lần)
 - Khả năng nhận biết số phần bằng nhau của đơn vị ( dạng 1/2; 1/3; 1/4; 1/5). 
 - Giải được bài toán có một phép tính.
 - Biết tính độ dài đường gấp khúc (trong phạm vi các số đã học).
II.Đồ dùng dạy học: - Nội dung đề bài kiểm tra.
III.Hoạt động dạy học:	
Hoạt động GV
Hoạt động HS
 HĐ 1: GV ghi đề toán lên bảng 
Bài 1: Đặt tính rồi tính:
 327 + 416 561 – 244 
 462 + 354 728 – 456 
Bài 2: Điền vào chỗ trống?
a. 1/3 của 12 bông hoa là ... bông hoa
b.1/5 của 15 con vịt là ... con vịt 
Bài 3: 
 Mỗi hộp cốc có 4 cái cốc. Hỏi 8 hộp cốc như thế có bao nhiêu cái cốc?
Bài 4: 
a) Tính độ dài đường gấp khúc ABCD biết AB = 35 cm ; BC = 25 cm và CD = 40 cm
 B D
 A C
b) Đường gấp khúc ABCD có mấy mét?
Bài 5: Bạn Tuấn cao 132cm, bạn Tuấn cao hơn bạn Hòa 5cm. Hỏi bạn Hòa cao bao nhiêu xăng - ti - mét?
HĐ 2: Yêu cầu HS đọc kĩ đề rồi làm bài KT.
- Thu bài chấm, nhận xét đánh giá tiết KT.
HĐ 3: Củng cố-dặn dò:
 - GV nhận xét và dặn hs chuẩn bị bài sau.
- HS đọc kĩ y/c từng bài và làm bài KT. 
- Bài 1: Đặt tính và tính đúng kết quả 
- Bài 2: Học sinh điền đúng mỗi chỗ chấm
- Bài 3: Nêu lời giải đúng, thực hiện phép tính tìm được số cốc là 32 cốc. 
- Bài 4: câu a: 100 cm
 câu b: 1m
Bài 5: 
Giải: Bạn Hoà cao số cm là:
 132 - 5 = 127 (cm)
 Đáp số: 127 cm
- Nghe nhận xét, dặn dò
TẬP ĐỌC: ÔNG NGOẠI
I. Mục tiêu: 
1. Kiến thức: Người mẹ rất yêu con. Vì con, người mẹ có thể làm tất cả; trả lời được các câu hỏi trong sách giáo khoa.
2. Kĩ năng: Bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật. Bước đầu biết cùng các bạn dựng lại từng đoạn câu chuyện theo cách phân vai.
3. Thái độ: Yêu thích môn học.
 II. Đồ dùng dạy học: 
- Tranh ảnh minh họa bài SGK.
 	- Bảng phụ viết đoạn 1để hướng dẫn HS luyện đọc. 
 III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1. Hoạt động khởi động 
- Gọi HS lên bảng đọc bài
- Giáo viên nhận xét, đánh giá.
 2.Bài mới
HĐ2 Khai thác 
Giới thiệu bài: ....“Ông ngoại”
Luyện đọc
 *Đọc diễn cảm toàn bài.
- Giáo viên giới thiệu tranh minh họa.
* Luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ:
- Yêu cầu HS đọc nối tiếp từng câu lần 1.
- Viết từ khó đọc lên bảng.
- Yêu cầu HS đọc nối tiếp từng câu lần 2.
- HD HS cách ngắt, nghỉ câu dài trên bảng N.
- YC HS luyện đọc đoạn theo nhóm 4.	
- Cho 1em lên điều khiển các nhóm thi đua đọc đoạn trước lớp.
- Cô nhận xét, đánh giá.
- YC 1HS đọc phần chú giải
- Kết hợp giải thích các từ khó hiểu trong bài.
HD tìm hiểu bài: 
- YC HS h/đ nhóm 4 để tìm hiểu ND bài theo các câu hỏi ở SGK.
+ Thành phố sắp vào thu có gì đẹp? 
+ Ông ngoại giúp bạn nhỏ chuẩn bị đi học như thế nào ?
+ Tìm một hình ảnh đẹp mà em thích trong đoạn ông đẫn cháu đến thăm trường?
+ Vì sao bạn nhỏ gọi ông ngoại là người thầy đầu tiên?
- Tổng kết nội dung bài như sách giáo viên.
 Luyện đọc lại:
- Đọc diễn cảm đoạn 1.
- Gắn bảng phụ lên để HD đọc câu khó và ngắt nghỉ đúng cũng như đọc diễn cảm đoạn văn.
- Gọi 4 -5 em thi đọc diễn cảm đoạn 1.
- Hai học sinh thi đọc cả bài.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá. 
HĐ 3:Vân dụng 
- Gọi 2 - 4 học sinh nêu nội dung bài học. 
- Giáo viên nhận xét, đánh giá.
- Dặn dò về nhà đọc lại bài. 
- HS đọc bài, lớp nhận xét
- Lớp theo dõi giới thiệu bài.
- Lớp lắng nghe gv đọc mẫu để nắm được cách đọc đúng của bài văn.
- Q/sát và khai thác tranh minh họa.
- Nối tiếp nhau đọc từng câu lần 1.
- HS nêu từ khó đọc rồi đọc lại từ khó đó.
- Nối tiếp nhau đọc từng câu lần 2.
- Lắng nghe và luyện đọc câu dài.
- Các nhóm luyện đọc theo 3 bước.
- Các nhóm thi đua đọc đúng.
- Nghe cô nhận xét.
- Lớp theo dõi
- Tìm hiểu các TN mới ở trong bài đọc: loang lổ (học sinh đặt câu: Chiếc áo của bạn Nam loang lỗ những vết mực).
- HS h/đ nhóm 4 theo 3 bước: cá nhân, 4 bạn trao đổi với nhau, thống nhất ý kiến.
+ Không khí mát địu lặng lẽ những ngọn cây hè phố.
+ Ông đẫn bạn đi mua vở, chọn bút, HD bạn cách bọc vở, đầu tiên.
+ Học sinh nêu theo ý của mình.
- Tự trả lời theo ý nghĩ của bản thân (Vì ông dạy cho bạn những chữ cái đầu tiên...).
- Lớp nghe gv đọc mẫu bài một lần 
- Lắng nghe gv HD để đọc đúng.
- 4HS thi đọc đoạn văn.
- 2HS thi đọc cả bài.
- Lớp bình chọn bạn đọc hay nhất.
- 4 học sinh nêu nội dung vừa học 
-Về nhà đọc lại bài và xem trước bài mới: "Người lính đũng cảm".
TẬP VIẾT: ÔN CHỮ HOA C
I.Mục tiêu: 
 - Viết đúng chữ hoa C, tên riêng, câu ứng dụng trong bài. 
 - Rèn chữ viết đẹp, biết giữ vở sạch
- Giáo dục các em luôn viết đúng mẫu chữ.
II.Đồ dùng dạy học: - Mẫu chữ viết hoa và tên riêng Cửu Long. 
 III.Hoạt động dạy học:
Hoạt động GV
Hoạt động HS
HĐ1: Khởi động
- 2HS lên bảng, lớp viết vào bảng con các từ: Bố Hạ, bầu
- Giáo viên nhận xét, đánh giá.
 HĐ2 Khai thác
Giới thiệu bài: ...(Ghi mục bài)
Hướng dẫn viết trên bảng con 
 *Luyện viết chữ hoa:
- Yêu cầu tìm các chữ hoa C có trong bài.
- Viết mẫu, kết hợp nhắc lại cách viết từng chữ. 
-Y/c tập viết vào bảng con các chữ vừa nêu.
*Luyện viết từ ứng dụng: 
- Yêu cầu hs đọc từ ứng dụng: Cửu Long 
- Giáo viên giới thiệu: Cửu Long là tên của dòng sông lớn nhất nước ta chảy qua nhiều tỉnh Nam Bộ. 
*Luyện viết câu ứng dụng:
- Yêu cầu một học sinh đọc câu.
- Công cha . nguồn chảy ra.
+ Câu ca dao nói lên điều gì? 
- Yêu cầu luyện viết những từ có chữ hoa 
( Công, thái Sơn, nghĩa )
HĐ 3 Thực hành
 Hướng dẫn viết vào vở:
- Nêu y/c viết chữ c, L, n 1 dòng cỡ nhỏ.
- Viết tên riêng Cửu Long 2 dòng cỡ nhỏ 
- Viết câu ca dao 2 lần.
- Nhắc nhớ học sinh về tư thế ngồi viết, cách viết các con chữ và câu ứng dụng đúng mẫu. 
HĐ 3:Vân dụng 
- Chấm bài viết của HS.
- Nhận xét để cả lớp rút kinh nghiệm.
- Nhận xét đánh giá tiết học 
- Dặn về nhà luyện viết chữ cho đẹp hơn
- Hai học sinh lên bảng, lớp viết vào bảng con các từ GV yêu cầu.
- Lớp theo dõi giáo viên giới thiệu 
- Các chữ hoa có trong bài: C, L, t, s, n.
- Học sinh theo dõi giáo viên.
- Cả lớp tập viết chữ C và các chữ S, n trên bảng con.
- 2HS đọc từ ứng dụng.
- Lắng nghe để hiểu thêm về cửu Long 
- Luyện viết từ ứng dụng vào bảng con 
- 1HS đọc câu ứng dụng.
- câu ca dao nói lên công ơn của cha mẹ rất lớn lao.
- Lớp tập viết trên bảng con các chữ: Công, thái Sơn, nghĩa.
- Lớp thực hành viết vào vở theo hướng dẫn của giáo viên 
- HS nộp vở theo yêu vầu của GV.
- Nghe cô nhận xét.
- Về nhà luyện viết thêm cho đẹp.
 Chiều thứ ba, ngày 29 tháng 9 năm 2020
LUYỆN TỪ VÀ CÂU: TỪ NGỮ VỀ GIA ĐÌNH 
 ÔN TẬP CÂU: AI LÀ GÌ?
 I.Mục tiêu 
1. Kiến thức: Tìm một số từ ngữ chỉ gộp những người trong gia đình (Bài tập 1). 
2. Kĩ năng: Xếp được các thành ngữ, tục ngữ vào nhóm thích hợp (Bài tập 2). Đặt được câu theo mẫu Ai là gì? (Bài tập 3 a/b/c).
3. Thái độ: Yêu thích môn học.
 II.Đồ dùng dạy học: 
- Bảng nhóm viết sẵn nội dung trong bài tập 2.
 III. Hoạt động dạy học:	
 Hoạt động GV
 Hoạt động HS
Hoạt động 1: Khởi động 
- Nêu môt số từ thuộc chủ đề Thiếu nhi
Hoạt động 2: Thực hành
Giới thiệu bài:
Hướng dẫn học sinh làm bài tập:
Bài 1: -Yêu cầu 2HS đọc thành tiếng ND bài tập 1 và mẫu (ông bà, chú cháu), cả lớp theo dõi SGK.
- Gọi 1HS tìm thêm 1-2 từ mới.
-Yêu cầu cầu trao đổi nhanh theo cặp.
- Mời HS phát biểu ý kiến.
- GV ghi nhanh lên bảng. 
- Nhận xét chốt lại lời giải đúng.
- Gọi 1 số HS đọc lại kết quả đúng
- Yêu cầu HS làm vào VBT theo lời giải đúng: ông cha, cha chú, chú bác, cha anh, .
Bài 2: - Gắn bảng nhóm lên cho HS đọc yêu cầu bài tập 2, cả lớp đọc thầm.
- Mời một hs lên bảng làm mẫu câu a.
- Yêu cầu học sinh làm việc theo nhóm.
- Mời 2 học sinh lên bảng trình bày kết quả.
- Nhận xét, chốt lại lời giải đúng.
- YC cả lớp làm vào VBT theo kết quả đúng.
- Theo dõi nhận xét.
Bài 3: -Yêu cầu cả lớp đọc thầm ND bài 3
- Gọi một em nêu lại yêu cầu.
- Gọi một học sinh làm mẫu.
- Yêu cầu học sinh làm bài theo cặp.
- Gọi HS trình bày kết quả làm bài.
- Nhận xét, chốt lại những câu đúng. 
HĐ3 Vận dụng: - Nhận xét đánh giá tiết học 
- Dặn về nhà ôn lại bài xem trước bài mới. 
- 2 học sinh làm
- Lớp theo dõi, nhận xét.
- Lớp theo dõi giới thiệu bài 
- Hai em đọc thành tiếng nội dung của bài và mẫu trong SGK, cả lớp đọc thầm.
- Thực hành làm bài tập trao đổi trong nhóm, viết ra nháp những từ ngữ tìm được.
- Nêu những từ ngữ vừa tìm được.
- Cả lớp nhận xét bổ sung.
- 2 em đọc lại kết quả đúng
- Cả lớp làm bài vào VBT.
- Hai em đọc thành tiếng yêu cầu bài tập 2 
- Cả lớp đọc thầm bài tập.
- 1 HS đọc mẫu
- Thực hành làm bài tập theo nhóm.
- 2 học sinh lên bảng làm bài.
- Lớp theo dõi nhận xét.
- Cả lớp làm bài vào vở.
- Cả lớp đọc thầm bài tập 3 
- 1 em đọc yêu cầu đề bài 
- Lên bảng thực hiện làm mẫu câu a.
- Lớp trao đổi theo cặp.
- 1 số em trình bày ý kiến, cả lớp bổ sung.
a/ Tuấn là người anh biết thương yêu em...
b/ Bạn nhỏ là cô bé rất hiếu thảo...
c/ Bà mẹ là người rất thương yêu con...
đ/ Sẻ non là người bạn dũng cảm, tốt bụng...
- Học sinh về nhà ôn lại bài và xem lại các bài tập đã làm.
TỰ NHIÊN XÃ HỘI: VỆ SINH CƠ QUAN TUẦN HOÀN
I. Mục tiêu: 
1. Kiến thức: Nêu được một số việc cần làm để giữ gìn, bảo vệ cơ quan tuần hoàn.
2. Kĩ năng: Biết được tại sao không nên luyện tập và lao động quá sức.3. Thái độ: Yêu thích môn học; rèn tính sáng tạo, tích cực và hợp tác.
- Rèn các kĩ năng: Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin: So sánh đối chiếu nhịp tim trước và sau khi vận động. Kĩ năng ra quyết định: Nên và không nên làm gì để bảo vệ tim mạch.
II. Đồ dùng dạy học: - Các hình liên quan bài học ( trang 18 và 19 sách giáo khoa),
III. Hoạt động dạy học: 
 Hoạt động GV
 Hoạt động HS
HĐ1 Khởi động: - Chỉ và nêu chức năng của hệ tuần hoàn lớn và hệ tuần hoàn nhỏ?
- Giáo viên nhận xét, đánh giá.
HĐ2 Khám phá:
 a) Giới thiệu bài: ...( Ghi mục bài)
 b) Khai thác:
* Chơi trò chơi vận động:
Bước 1: Hướng dẫn cách chơi và lưu ý học sinh theo dõi nhịp đập của tim sau mỗi trò chơi. 
- Cho học sinh chơi "Con thỏ ăn cỏ, uống nước, vào hang" (đòi hỏi vận động ít) 
- Sau khi chơi xong giáo viên hỏi học sinh xem nhịp tim và nhịp mạch của mình có nhanh hơn khi ngồi yên không ?
Bước 2: Tổ chức chơi trò chơi đòi hỏi vận động nhiều hơn: TC ”Đổi chỗ “, đòi hỏi học sinh phải chạy nhanh. Sau khi chơi GV viên hỏi:
- Hãy so sánh nhịp tim khi vận động mạnh với vận động nhẹ và nghỉ ngơi? 
- Kết luận: SGV
* Thảo luận nhóm 
Bước 1 : Làm việc theo nhóm:
- Yêu cầu các nhóm quan sát các hình sách giáo khoa trang 19 và trả lời các câu hỏi sau 
+ Hoạt động nào có lợi cho tim mạch?
+ Theo bạn tại sao không nên làm việc quá sức 
+ Hãy cho biết những trạng thái nào dưới đây sẽ làm cho tim đập mạnh hơn: Khi quá vui; Lúc hồi hộp xúc động mạnh; Lúc tức giận; Thư giãn 
+ Tại sao ta không nên mặc quần áo và mang giày dép quá chật?
+ Kể tên một số thức ăn đồ uống giúp có lợi cho tim?
Bước 2: Làm việc cả lớp 
- Mời đại diện từng nhóm lên trình bày kết quả thảo luận trước lớp.
- Cả lớp nhận xét bổ sung .
- Giáo viên kết luận (như sách giáo viên).
HĐ 3 Vận dụng: 
- Gọi học sinh nhắc lại nội dung bài học.
- Nhận xét đánh giá tiết học 
- Dặn về nhà ôn bài và xem trước bài mới .
- 2HS lên bảng trả lời, lớp theo dõi. 
- Cả lớp lắng nghe giới thiệu bài 
- Lớp chú ý nghe H/dẫn.
- Lớp thực hiện trò chơi theo hướng dẫn của giáo viên.
- Dựa vào thực tế để trả lời: Nhịp tim và mạch đập nhanh hơn khi ta ngồi yên.
- Lớp tham gia chơi TC, theo dõi bắt bạn làm sai 
- Chơi trò chơi đòi hỏi vận động mạnh, chạy thật nhanh để dành chỗ đứng.
- Khi chạy xong tim và mạch đập nhanh và mạnh hơn nhiều so với hoạt động nhẹ và ngồi yên.
- Nhắc lại kết quả.
- Lớp tiến hành làm việc theo nhóm thảo luận trả lời câu hỏi theo yêu cầu của GV.
+ Các hoạt động có lợi như: Chơi thể thao, đi bộ, 
- Vì làm việc quá sức sẽ không có lợi cho tim mạch.
- Dựa vào thực tế để trả lời: Tâm trạng hồi hộp và xúc động mạnh sẽ làm ch

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tong_hop_cac_mon_lop_3_tuan_4_nam_hoc_2020_2021_truo.doc