Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 3 - Tuần 4 - Năm học 2020-2021

Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 3 - Tuần 4 - Năm học 2020-2021

ND - MT Hoạt động của GV Hoạt động của HS

1. Ổn định tổ chức:

2. Kiểm tra bài cũ:

3. Bài mới:

Bài 1:

- HS đặt tính rồi tính tốt.

Bài 2:

- HS biết cách tìm thừa số và SBC.

Bài 3:

- HS tính được giá trị của biểu thức.

Bài 4:

- HS tính được số dầu nhiều hơn ở thùng thứ hai.

Bài 5. HS vẽ hình theo mẫu

4. Củng cố - dặn dò: - GV cho HS hát một bài

- Cho HS đọc giờ trên mô hình đồng hồ.

- GV nhận xét

a. Giới thiệu bài:

b. Dạy bài mới

- GV mời HS đọc yêu cầu của bài.

- Yêu cầu HS làm bài

+ Nêu cách đặt tính? cách tính?

- GV nhận xét

- GV mời HS đọc yêu cầu của bài.

- Cho HS nêu cách tìm thành phần chưa biết?

- YC HS tự làm.

- Gọi 2 HS lên bảng

- GV mời HS đọc yêu cầu của bài.

- Cho HS nêu cách tính giá trị của biểu thức.

- GV cho HS đọc nội dung bài toán.

- Bài toán cho gì? hỏi gì?

- Yêu cầu HS làm bài vào vở

- GV chữa bài, nhận xét.

- GV cho HS nhìn mẫu SGK vẽ hình cây thông.

- Nhận xét tiết học

- Về ôn bài và chuẩn bị bài giờ sau - Cả lớp hát

- HS lên bảng đọc giờ

- HS khác quan sát nhận xét

- HS đọc yêu cầu

- HS nêu cách đặt tính rồi tính.

- HS làm bảng – dán bảng con chữa bài.

a) 830 ; 200

b) 666 ; 526

c) 532 ; 583

- 1 HS đọc đề bài.

- HS nêu cách tìm thừa số và SBC.

- 2 HS làm bảng, cả lớp làm vào vở.

x x 4 = 32

 x = 32 : 4

 x = 8 x : 8 = 4

 x = 4 x 8

 x = 32

- 1 HS đọc đề bài.

- HS nêu: làm nhân chia trước cộng trừ sau.

- Làm bài - Đổi vở kiểm tra

5 x 9 + 27

= 45 + 27

= 72 80 : 2 – 13

= 40 – 13

= 27

 

docx 42 trang ducthuan 03/08/2022 1980
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 3 - Tuần 4 - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 4
 Thứ hai ngày 28 tháng 9 năm 2020
Tập đọc - Kể chuyện 
TIẾT 10+11: NGƯỜI MẸ
I. Mục tiêu:
1- Tập đọc: Đọc đúng các từ: khẩn khoản, lối nào, nảy lộc, nở hoa, lã chã, lạnh lẽo..
- Ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và giữa cụm từ.
- Bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật.
- Hiểu nghĩa của các từ ngữ: mấy đêm ròng, thiếp đi, khẩn khoản, lã chã.
- Nắm được trình tự diễn biến của câu chuyện.
- Hiểu ND: Người mẹ rất yêu con. Vì con, người mẹ có thể làm tất cả. (trả lời được các câu hỏi trong SGK).
2- Kể chuyện:
- Bước đầu biết cùng các bạn dựng lại từng đoạn câu chuyện theo cách phân vai.
- Biết nhận xét lời kể của bạn.
* KNS: Ra quyết định, giải quyết vấn đề. Tự nhận thức, xác định giá trị cá nhân.
II. Chuẩn bị:
- Tranh minh hoạ các đoạn truyện. Bảng phụ ghi sẵn nội dung cần HD luyện đọc.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: 
T. gian
ND - MT
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1 phút
4 phút
35 phút
12 phút
8 phút
16 phút
4 phút
1. Ổn định tổ chức: 
2. Kiểm tra bài cũ: 
3. Bài mới:
H/ động 1: Luyện đọc.
- Đọc đúng, rành mạch, biết nghỉ
 ngơi hợp lí sau dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ; bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật.
H/động 2: Tìm hiểu bài: 
- Hiểu được nội dung: Người mẹ rất yêu con. Vì con, người mẹ có thể làm tất cả.
H/động 3: Luyện đọc lại bài: 
H/ động 4: Kể chuyện
- Kể lại được từng đoạn của câu chuyện dựa theo tranh minh hoạ.
4. Củng cố - dặn dò: 
- GV kiểm tra sĩ số của lớp.
- Đọc bài “ Quạt cho bà ngủ”
Bài thơ cho ta thấy t/ cảm của bạn nhỏ đối với bà ntn?
- GV nhận xét tuyên dương.
a. Giới thiệu bài: 
b. Dạy bài mới:
* Đọc mẫu
- GV đọc mẫu toàn bài 
+ HD luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ
- HD đọc từng câu.
- Theo dõi phát hiện từ phát âm sai để sửa cho học sinh.
* Đọc đoạn
+ YC HS đọc từng đoạn trước lớp kết hợp giải nghĩa từ: hớt hải, thiếp đi, khẩn khoản”
- GV theo dõi và HD cách ngắt giọng đúng.
* Đọc trong nhóm
- Yêu cầu HS luyện đọc đoạn theo nhóm
- Tổ chức thi đọc giữa các nhóm.
- Chú ý ngắt lời thoại:
+ Thần chết đã cướp đi đâu
+Tôi sẽ chỉ đường .. ủ ấm tôi
* GV cho HS đọc ĐT
- Y/ cầu 1 HS đọc toàn bài.
+ Hãy kể vắn tắt chuyện xảy ra ở đoạn 1.
- Y/cầu HS đọc thầm Đ2, 3.
+ Bà mẹ đã làm gì để bụi gai chỉ đường cho mình?
+ Bà mẹ đã làm gì để hồ nước chỉ đường cho mình?
+ Thần chết có thái độ ntn khi thấy bà mẹ?
+ Bà mẹ đã trả lời thần chết ntn?
+ Theo em câu trả lời của bà mẹ có ý nghĩa gì?
- Yêu HS đọc câu hỏi 4 của bài và thảo luận theo cặp
- GV kết luận: Người mẹ rất yêu con. Vì con, người mẹ có thể hy sinh tất cả. 
- Cho HS luyện đọc theo vai.(6 vai)
- Thi đọc theo nhóm.
- Nhận xét, tuyên dương.
- Gọi 1-2 HS đọc yêu cầu của bài.
- Chia HS thành nhóm nhỏ mỗi nhóm 6 HS luyện kể theo vai
- GV theo dõi và giúp đỡ từng nhóm.
- Tổ chức cho HS thi kể theo vai.
- Gọi đại diện một số nhóm lên kể.
- Nhận xét
+ Theo em chi tiết bụi gai đâm chồi nảy lộc, nở hoa ngay giữa mùa đông buốt giá và chi tiết đôi mắt của bà mẹ biến thành 2 viên ngọc quý có ý nghĩa gì?
- Em thích đoạn nào? Vì sao?
- Nhận xét tiết học.
- Về nhà kể lại cho người khác nghe và chuẩn bị bài sau.
- HS hát một bài.
- HS đọc bài và trả lời câu hỏi.
- HS nghe GV đọc.
- HS nối tiếp nhau đọc từng câu.
- HS đọc tiếp nối đoạn
- HS đọc chú giải
- 4 HS tiếp nối nhau đọc bài.
- Đọc theo nhóm
- 2 nhóm thi đọc.
- Đọc đồng thanh
- 1 HS đọc, cả lớp theo dõi.
- HS kể
- Bà mẹ chấp nhận yêu cầu của bui gai. Bà ôm ghì bụi gai vào lòng để sưởi ấm cho nó. Gai đâm vào da thịt bà, đâm chồi nảy lộc giưa mùa đông buốt giá.
- Bà mẹ chấp nhận yêu cầu của hồ nước. Bà đã khóc, nước mắt tuôn rơi lã chã cho đến khi đôi mắt rơi xuống và biến thành hai hòn ngọc.
- Thần chết ngạc nhiên 
- Vì tôi là mẹ và đòi Thần Chết “Hãy trả con cho tôi”
- Người mẹ có thể làm tất cả vì con của mình.
- HS thảo luận - trả lời: Ý 3 là ý đúng nhất.
- Luyện đọc theo vai.
- Mỗi HS nhận 1 vai: người dẫn chuyện, bà mẹ, Thần Đêm Tối, bụi gai, hồ nước và Thần Chết.
- Các nhóm thi đọc
- HS đọc yêu cầu.
- HS thực hành dựng lại câu chuyện theo 6 vai trong nhóm.
- 2 nhóm kể, cả lớp theo dõi, nhận xét.
- Học sinh trả lời.
- Học sinh trả lời.
- HS nghe.
IV. Rút kinh nghiệm:
.........................................................................................................................................
Toán
TIẾT 16: LUYỆN TẬP CHUNG
I. Mục tiêu
Giúp HS: Biết làm tính cộng, trừ các số có ba chữ số, tính nhân, chia trong bảng đã học.
- Biết giải toán có lời văn (liên quan đến so sánh 2 số hơn, kém nhau một số đơn vị).
- HS yêu thích môn học.
II. Chuẩn bị: Bảng phụ. 
III.Các hoạt động dạy học chủ yếu: 
T. gian
ND - MT
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1 phút
4 phút.
32 phút
3 phút
1. Ổn định tổ chức: 
2. Kiểm tra bài cũ: 
3. Bài mới:
Bài 1:
- HS đặt tính rồi tính tốt.
Bài 2:
- HS biết cách tìm thừa số và SBC.
Bài 3:
- HS tính được giá trị của biểu thức.
Bài 4:
- HS tính được số dầu nhiều hơn ở thùng thứ hai.
Bài 5. HS vẽ hình theo mẫu
4. Củng cố - dặn dò: 
- GV cho HS hát một bài 
- Cho HS đọc giờ trên mô hình đồng hồ.
- GV nhận xét
a. Giới thiệu bài:
b. Dạy bài mới 
- GV mời HS đọc yêu cầu của bài.
- Yêu cầu HS làm bài
+ Nêu cách đặt tính? cách tính?
- GV nhận xét
- GV mời HS đọc yêu cầu của bài.
- Cho HS nêu cách tìm thành phần chưa biết?
- YC HS tự làm.
- Gọi 2 HS lên bảng
- GV mời HS đọc yêu cầu của bài.
- Cho HS nêu cách tính giá trị của biểu thức. 
- GV cho HS đọc nội dung bài toán.
- Bài toán cho gì? hỏi gì?
- Yêu cầu HS làm bài vào vở
- GV chữa bài, nhận xét.
- GV cho HS nhìn mẫu SGK vẽ hình cây thông.
- Nhận xét tiết học
- Về ôn bài và chuẩn bị bài giờ sau
- Cả lớp hát
- HS lên bảng đọc giờ
- HS khác quan sát nhận xét
- HS đọc yêu cầu
- HS nêu cách đặt tính rồi tính.
- HS làm bảng – dán bảng con chữa bài.
a) 830 ; 200
b) 666 ; 526 
c) 532 ; 583
- 1 HS đọc đề bài.
- HS nêu cách tìm thừa số và SBC.
- 2 HS làm bảng, cả lớp làm vào vở.
x x 4 = 32
 x = 32 : 4 
 x = 8
x : 8 = 4
 x = 4 x 8
 x = 32
- 1 HS đọc đề bài.
- HS nêu: làm nhân chia trước cộng trừ sau.
- Làm bài - Đổi vở kiểm tra
5 x 9 + 27
= 45 + 27 
= 72 
80 : 2 – 13
= 40 – 13 
= 27
- Học sinh đọc đề
- HS nêu.
- HS làm bài vào vở
- 1 HS lên bảng làm
Bài giải
Thùng dầu thứ hai có nhiều hơn thùng thứ nhất số lít là:
160 - 125 = 35 (l)
 Đáp số: 35 l
- HS QS mẫu và vẽ ghép hình cây thông từ 2 hình tam giác và 1 hình vuông.
- HS nghe
IV. Rút kinh nghiệm:
Tin học
GV chuyên dạy
Đọc sách Thư viện
ĐỌC SÁCH THEO CHỦ ĐỀ: MĂNG NON
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Giúp học sinh nhận diện ra chính đặc điểm ở lứa tuổi của mình qua những tính cách nhân vật trong sách.
2. Kỹ năng: Giúp HS biết trong sách có những người bạn cũng có những đặc điểm giống mình, biết so sánh, khắc phục những đặc điểm chưa tốt và phát huy những đặc điểm tốt nên có.
3. Thái độ: HS thích thú khi được đọc sách, biết quý trọng những kiến thức thu hoạch được trong giờ đọc sách.
II.Chuẩn bị: Thư viện trường. Một số truyện thiếu nhi
III. Các hoạt động dạy học
TG
ND và MT
HĐ của GV
HĐ của HS
5’
A. Kiểm tra
- Gọi HS nêu nội quy thư viện
- 1 - 2 HS nêu
35’
2’
B. Bài mới
1.GTB
- Đọc sách theo chủ đề gắn với môn TV. 
- Giới thiệu nd buổi đọc sách: Các cuốn sách có nhân vật là thiếu nhi.
30’
2. Các HĐ
a) HĐ1: Đọc sách theo chủ đề Măng non
- Chia nhóm và phát sách, truyện cho các nhóm.
- Đính câu hỏi, yêu cầu HS thảo luận trả lời sau khi đọc:
 + Truyện có tên là gì? Của tác giả nào?
+ Trong truyện có những nhân vật nào? Nhân vật nào là nhân vật chính?
+ Theo em nhân vật chính có những đức tính gì đáng quý?
+ Em cần học tập điều gì và nên tránh điều gì của nhân vật ?
+ Câu chuyện khuyên chúng ta điều gì?
- Yêu cầu HS đọc truyện.
- GV theo dõi tốc độ đọc của HS
- Các nhóm nhận sách, truyện.
- Đọc câu hỏi
- Nối tiếp nhau đọc truyện
b) HĐ2: Thảo luận sau khi đọc
- Yêu cầu HS trả lời lần lượt các câu hỏi trên
- GV cùng HS nhận xét
- HS trả lời câu hỏi
- Nhận xét
3’
3. Củng cố - dặn dò:
- Qua tiết học hôm nay các em học được những tính tốt nào?
- GDHS: Mỗi người chúng ta ai cũng có những đức tính tốt, tài năng vượt trội, chúng ta phải biết ưu điểm của mình và phát huy hơn nữa những ưu điểm vượt trội đó để trở thành người có ích.
- Giới thiệu 1 số truyện ở tiết sau.
- VN kế lại truyện cho người thân 
- Ghi vào sổ nhật ký đọc.
- HS nêu
- Lắng nghe
IV. Rút kinh nghiệm:
	....
Hướng dẫn học
LUYỆN TẬP CHUNG
Ị Mục tiêu: 
- Hoàn thiện bài buổi sáng 
- Biết làm tính cộng, trừ các số có ba chữ số, tính nhân, chia trong bảng đã học.
- Biết tìm số phần bằng nhau của đơn vị (dạng ; ). 
- Biết tìm thành phần chưa biết của phép tính và tính độ dài đường gấp khúc
II- Chuẩn bị: Vở cùng em học Toán 
III- Các hoạt động dạy học:
T/g
ND và MT
HĐ của GV
HĐ của HS
3-5’
35’
1’
32’
12’
20’
2’
A. Bài cũ:
B.Bài mới:
1. GT bài:
2. HDẫn:
a. Hoàn thành bài tập trong ngày
b. Củng cố KT
*MT: Củng cố cộng, trừ các số có 3 chữ số.
*MT:Củng cố tìm TP chưa biết.
*MT:Củng cố cách tính độ dài đường gấp khúc
3- Củng cố- dặn dò:
- Cho HS đọc giờ trên mô hình đồng hồ
- NX
-Giới thiệu – ghi bảng
-Cho HS tự hoàn thành bài tập trong ngày
- GV quan sát giúp đỡ
Bài 1: Đặt tính rồi tính
 427 + 263
 356 + 172
892 - 514
765 - 581
Bài 2: HS đọc yếu cầu của bài
-Cho HS tô màu vào bài theo yêu cầu
- Cho HS làm bài vào vở
- 2 HS lên chữa bài
 Bài 3: Tìm x
x x 5 = 35
x : 9 = 4
x x 3 = 18
- YC HS tự làm.
- Gọi 3 HS lên bảng
+ Nêu cách tìm thành phần chưa biết?
Bài 4: Gọi HS đọc BT
- Bài toán cho gì? Hỏi gì?
- Yêu cầu HS làm bài vào vở
- Chữa bài
- Nhận xét tiết học
- Chuẩn bị bài giờ sau
- HS lên bảng đọc giờ
- Quan sát nhận xét
-HS nghe
-HS tự hoàn thành bài tập trong ngày sau đó chữa bài
- HS nhận xét
Bài 1:
- HS đọc yêu cầu
- 2 HS làm bảng – lớp làm bảng con
- HS đọc bài – nx
Bài 2: HS nêu yêu cầu của bài
- HS tô màu vào hình A và B
- 1/ 3 số con gà trong hình A là: 4 con gà.
- 1/5 số con gà trong hình B là 3 con gà
- 1 HS đọc đề bài.
- 3 HS làm bảng, cả lớp làm vào vở
x x 5 = 35 x : 9 = 4
 x = 35 : 5 x = 4 x 9
 x = 7 x = 36
x x 3 = 18
 x = 18 : 3
 x = 6 
Bài 4: Học sinh đọc đề
- HS nêu
- HS làm bài vào vở
- 1 HS lên bảng làm
Bài giải
Độ dài đường gấp khúc ABCD là:
 78 + 57 + 105 = 240 ( cm )
 Đáp số: 240 cm
IV. Rút kinh nghiệm:
	....
Thứ ba ngày 29 tháng 9 năm 2020
SÁNG NGHỈ CHẾ ĐỘ
Tiếng anh
GV chuyên dạy
Âm nhạc*
GV chuyên dạy 
Hướng dẫn học 
TẬP ĐỌC – CHÍNH TẢ
I. Mục tiêu: 
Sau bài học giúp học sinh: Hoàn thành bài tập trong ngày
- HS đọc hiểu bài : Hoa tặng mẹ
- HS làm tốt bài tập chính tả
- HS yêu thích môn học.
II. Chuẩn bị: GV: Bảng phụ. - HS: Vở cùng em học Tiếng Việt.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: 
T. gian
ND - MT
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1 phút
36phút
3 phút
1. Ổn định 
2. KTBC 
3. Bài mới:
a.Hoàn thành bài tập trong ngày
b. Củng cố KT
Bài 1: Đọc bài văn “Hoa tặng mẹ" và trả lời câu hỏi.
- HS đọc lưu loát bài văn và trả lời được những câu hỏi của bài.
Bài 2: Chính tả.
- HS điền đúng r/d/gi vào chỗ chấm để hoàn chỉnh từ và đặt được câu.
Bài 3:
- HS điền đúng l/n vào chỗ chấm.
Bài 4:
- HS nối đúng hai tiếng để tạo thành từ.
4. Củng cố - dặn dò: 
- Chuẩn bị sách - vở .
- Không kiểm tra.
a. Giới thiệu bài:
b. Dạy bài mới 
- Cho HS hoàn thành bài tập trong ngày
- GV quan sát giúp đỡ
- GV mời HS đọc nối tiếp toàn bài : “Hoa tặng mẹ". 
- GV cho HS trả lời câu hỏi bằng miệng.
- GV cùng HS chữa bài.
- Gọi HS đọc yêu cầu của bài.
- Cho HS làm bài cá nhân.
- Gọi HS lên chữa bài.
- GV nhận xét.
- Gọi HS đọc yêu cầu.
- Cho HS thảo luận nhóm đôi.
- Gọi HS lên chữa bài.
- GV nhận xét.
- Gọi HS đọc yêu cầu.
- Cho HS thảo luận nhóm đôi.
- GV nhận xét.
- GV n/ xét tuyên dương 
- Về chuẩn bị bài sau. 
- HS chuẩn bị.
- HS nghe - ghi vở.
-HS tự hoàn thành bài tập trong ngày sau đó chữa bài
- HS nhận xét
- Học sinh nối tiếp đọc bài tập đọc: “Hoa tặng mẹ":
- HS làm bài vào vở và nêu miệng:
Câu 1: b. Mua hoa gửi tặng mẹ mình qua dịch vụ bưu điện.
Câu 2: c. Vì cô bé không đủ tiền mua một bông hồng tặng mẹ.
Câu 3: a. Mua cho cô một bông hồng để tặng mẹ.
Câu 4: vì thấy cô bé ra tận mộ để tặng hoa cho mẹ.
- HS đọc yêu cầu của bài.
- HS tự làm bài.
- HS chữa bài: 
Các từ điền được là:
+ duyệt binh + gia súc
+ da bò. + rong chơi.
+ tác giả + dã ngoại
- HS đọc bài.
- HS thảo luận nhóm đôi làm bài vào vở.
+ Chân lấm tay bùn
+ Tình sâu nghĩa nặng
+ Chị ngã em nâng
+ Một nắng hai sương
- HS đọc bài.
- HS lên chữa bài.
+ Các từ nối được là: dồi dào, mưa rào, rẻo cao, dẻo dai.
 - HS nghe
- HS nghe
IV. Rút kinh nghiệm tiết dạy:
 . 
Hoạt động tập thể
TIỂU PHẨM: ĐỤNG XE
I. Mục tiêu
- Hiểu biết người đi bộ cũng cần tôn trọng luật giao thông để đảm bảo an toàn cho mình, cho mọi người khi tham gia an toàn giao thông
II. Đồ Dùng: Tranh ảnh về an toàn giao thông thể hiện rõ đường vạch dành cho người đi bộ Kịch bản “đụng xe “
 III. Các hoạt động dạy và học:
TG
ND và MT
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
2’
1’
30’
2’
1.ổn định 
2.KTBC
3. Bài mới
a. GTB
b. Sinh hoạt theo chủ điểm
Bước 1: Chuẩn bị 
Bước 2: Các nhóm tập luyện 
Bước 3: Trình diễn tiểu phẩm
Bước 4: nhận xét – đánh giá.
4. Củng cố - dặn dò
- Yêu cầu hát một bài.
-GV giới thiệu bài
-Phổ biến cho hs nghe nội dung kịch bản : Đụng xe
- Nhân vật: Thắng, Minh,
bác xe ôm
-Người dẫn chuyện: Thắng không chờ đèn tín hiệu xanh, chạy ào qua đường bị đụng xe, nằm đau đớn rên rỉ 
- Minh ( ôm bạn lên thấy chânThắng bị gãy.)
- Bác xe ôm chạy đến nói qua đường phải quan sát cẩn thận , nói xong Bác xe ôm đưa Thắng đi bệnh viện.
- Thắng cám ơn Bác xe ôm .
- Cho hs hình thành các nhóm luyện tập tiểu phẩm 
- Người dẫn chương trinh tuyên bố lí do: 
+ Phần 1: các nhóm trình diễn.
+ Phần 2: Trao đổi nội dung và ý nghĩa tiểu phẩm:
-Các nhóm bầu chọn nhóm diễn hay.
- Cho HS nhận xét, đánh giá
- Nhận xét giờ học
- Lớp hát.
-HS nghe
-Tập tiểu phẩm: Nhóm trưởng lên điều khiển các bạn luyện tập.
- Các nhóm biểu diễn
-HS nhận xét
IV. Rút kinh nghiệm:
.....................................................................................................................................	
Thứ tư ngày 30 tháng 9 năm 2020
Luyện từ và câu
TIẾT 4: TỪ NGỮ VỀ GIA ĐÌNH - ÔN TẬP CÂU: AI LÀ GÌ?
I. Mục tiêu:
- Tìm được một số từ ngữ chỉ gộp những người trong gia đình (BT1).
- Xếp được các thành ngư, tục ngữ vào nhóm thích hợp (BT2).
- Đặt được câu theo mẫu Ai là gì? (BT3a/b/c).
II. Chuẩn bị: Bảng phụ.
III.Các hoạt động dạy học chủ yếu: 
T. gian
ND - MT
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1 phút
4 phút.
32 phút
3 phút
1. Ổn định tổ chức: 
2. Kiểm tra bài cũ: 
3. Bài mới:
Bài 1:
- HS tìm được một số từ ngữ chỉ gộp những người trong gia đình.
Bài 2:
- HS xếp được các thành ngữ, tục ngữ vào nhóm thích hợp.
Bài 3:
- HS đặt được câu theo mẫu Ai là gì
4. Củng cố - dặn dò: 
- GV cho HS hát một bài .
- Gọi HS lên bảng làm BT1. 
- GV nhận xét
a. Giới thiệu bài:
b. Dạy bài mới 
- Gọi HS đọc yêu cầu của bài.
+ Em hiểu tn là “ông bà”?
+ Em hiểu tn là “chú cháu”?
- Yêu cầu 1 HS lên bảng, cả lớp làm vở.
GV: Mỗi từ được gọi là từ ngữ chỉ gộp những người trong gia đình đều chỉ từ 2 người trong gia đình trở nên.
- Gọi HS đọc bài
- Nhận xét, đánh giá
- Yêu cầu HS đọc đề bài
+ Em hiểu “con hiền cháu thảo” nghĩa là gì?
- Vậy ta xếp câu này vào cột nào?
- GVHD, yêu cầu HS làm tiếp các phần còn lại.
- GV nhận xét
- Gọi HS đọc yêu cầu bài.
- Gọi học sinh đặt câu theo mẫu: Ai là gì? nói về Tuấn trong truyện “ Chiếc áo len”
Nhận xét 
- Yêu cầu 1 HS lên bảng làm, cả lớp làm vở.
- Gọi HS đọc bài.
- Nhận xét, đánh giá.
- GV chữa bài và tuyên dương HS.
- GV nhận xét
- Nhận xét tiết học
- Về ôn bài, xem trước bài sau
- Cả lớp hát
- HS lên bảng làm bài 1 T3
- Cả lớp làm nháp
- 1 HS đọc, HS làm bài.
- Là từ chỉ cả ông và bà.
- Là từ chỉ cả chú và cháu.
- HS trả lời: ông bà, bố mẹ, cô dì, chú bác, cha ông, ông cha, cha chú, cô chú, cậu mợ, chú thím, chú cháu, dì cháu, cô cháu, cậu cháu, mẹ con, bố con, cha
- Đọc bài, nhận xét
- HS đọc.
- Con cháu ngoan ngoãn, hiếu thảo với ông bà, cha mẹ.
- Vào cột 2, con cháu đối với ông bà, cha mẹ.
- Làm bài
- Lên bảng làm
- Nhận xét
- HS đọc.
- Học sinh tập đặt câu
- HS khác nhận xét 
a) Tuấn là anh trai của lan.
Tuấn là người em rất yêu thương em./Tuấn là đứa con hiếu thảo.
b) Bạn nhỏ là cô bé rất là hiếu thảo với bà./ Bạn nhỏ là người rất yêu bà.
c) Bà mẹ là người rất yêu thương con./ Bà mẹ là người rất dũng cảm.
d) Sẻ non là người bạn tốt.
- HS nghe
IV. Rút kinh nghiệm:
Toán
TIẾT 18: BẢNG NHÂN 6
I. Mục tiêu
- Bước đầu thuộc bảng nhân 6.
- Củng cố ý nghĩa của phép nhân và giải toán bằng phép nhân.
- HS yêu thích môn học
II. Chuẩn bị: Bộ đồ dùng học toán.
III.Các hoạt động dạy học chủ yếu: 
TG
ND - MT
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1’
4’
32’
3’
1. Ổn định lớp
2. KTBC
3. Bài mới:
HĐ 1:Xây dựng bảng nhân 6
- Bước đầu thuộc bảng nhân 6.
HĐ 2: Thực hành
- Củng cố ý nghĩa của phép nhân và giải toán bằng phép nhân.
4. Củng cố - dặn dò: 
- GV cho HS hát một bài .
- Cho HS đọc bảng nhân 5.
- GV nhận xét.
a. Giới thiệu bài:
b. Dạy bài mới 
* Lấy tấm bìa có 6 chấm tròn.
+ Có mấy tấm bìa? trên đó có mấy chấm tròn?
+ 6 chấm tròn lấy 1 tấm bằng 6 chấm tròn. Vậy 6 x 1 = 6 
* Lấy 2 tấm bìa, mỗi tấm có 6 chấm tròn.
+ Có mấy tấm bìa? mỗi tấm bìa có mấy chấm tròn?
+ 6 chấm tròn được lấy mấy lần?
+ 6 chấm tròn được lấy 2 lần, viết thành phép nhân ntn?
+ Nêu kết quả của phép nhân và giải thích vì sao?
+ Vậy 6 x 2 = 12.
* Tương tự với 6 x 3 đến 6 x 10.
- Cho HS đọc bảng nhân 6
Bài 1: Tính nhẩm
- BT cho biết gì? hỏi gì?
- YC HS tự làm 
- Nhận xét, chữa bài
Bài 2: Đọc BT
- Yêu cầu HS phân tích BT, TT và trình bày bài giải
Tóm tắt
1 thùng: 6l dầu
5 thùng:...? l dầu
Bài 3: Đếm thêm 6 rồi viết số thích hợp vào ô trống:
-Yêu cầu HS làm - chữa
- Nhận xét tiết học
- Gọi HS đọc lại bảng nhân 6
- Cả lớp hát
- HS lên bảng đọc.
- HS khác nghe, nhận xét.
- HS làm cùng GV.
- 1 tấm bìa có 6 chấm tròn.
- HS nhắc lại 6 x 1= 6
- HS quan sát
- 2 HS trả lời.
- 1 HS trả lời.
- HS trả lời: 6 x 2 
6 x 2 = 12 vì
6 x 2 = 6 + 6 = 12
- 2 HS nhắc lại.
- HS đọc thuộc bảng nhân.
- HS trả lời.
- HS làm – chữa bài bằng 
TC: Đố bạn 
- HS đọc nội dung BT
- Làm bài vào vở
- Chữa bài
Bài giải
5 thùng có số lít dầu là:
6 x 5 = 30 (l)
 Đáp số: 30l dầu
- HS đọc yêu cầu BT
- HS làm bài - chữa bài.
- Các số cần liền là in đậm:
6; 12; 18; 24; 30; 36; 42; 48; 54; 60
- HS đọc lại bảng nhân 6.
IV. Rút kinh nghiệm:
Tập đọc
	TIẾT 12: 	ÔNG NGOẠI
I. Mục tiêu
- Đọc đúng các từ, tiếng khó hoặc dễ lẫn: gió nóng, luồng khí, lặng lẽ, vắng lặng, Ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và giữa các cụm từ. Đọc đúng các kiểu câu; bước đầu p/ biệt được lời người dẫn chuyện với lời nhân vật. Hiểu nghĩa của các từ khó.
- Hiểu ND: Ông hết lòng chăm lo cho cháu, cháu mãi mãi biết ơn ông- người thầy đầu tiên của cháu trước ngưỡng cửa trường tiểu học. (TL được các câu hỏi trong SGK).
* Kĩ năng sống: Giao tiếp: trình bày suy nghĩ. Xác định giá trị
II. Chuẩn bị: Tranh minh hoạ. Bảng phụ ghi câu văn cần hướng dẫn luyện đọc.
III.Các hoạt động dạy học chủ yếu: 
TG
ND - MT
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1’
4’
32’
3’
1. Ổn định 
2. Kiểm tra bài cũ: 
3. Bài mới:
HĐ1: Hướng dẫn luyện đọc.
- HS luyện đọc tốt từ, câu và đoạn văn.
HĐ 2: Tìm hiểu bài
- HS hiểu ông hết lòng chăm lo cho cháu, cháu mãi mãi biết ơn ông- người thầy đầu tiên của cháu trước ngưỡng cửa trường tiểu học.
HĐ 3: Luyện đọc lại
- HS đọc diễn cảm và HTL
4. Củng cố - dặn dò: 
- GV cho HS hát một bài .
- YC HS đọc bài “Người mẹ” và TLCH. GV nhận xét
a. Giới thiệu bài:
b. Dạy bài mới 
- GV đọc mẫu toàn bài, giọng chậm rãi, tình cảm, nhẹ nhàng.
+ HD đọc kết hợp giải nghĩa từ.
- HDHS chia làm 4 đoạn
Đ1: Thành phố hè phố
Đ2: Năm nay .. thế nào
Đ3: ông chậm rãi sau này
Đ4: còn lại
* Tổ chức thi đọc theo nhóm.
- HS đọc đồng thanh Đ3
+ Thành phố sắp vào thu có gì đẹp?
+ Mùa thu đến cũng là lúc học sinh vào năm học mới. ông ngoại giúp bạn nhỏ chuẩn bị ntn?
+ Em hãy tìm một hình ảnh đẹp mà em thích nhất trong đoạn ông dẫn cháu đến trường?
+ Vì sao bạn nhỏ gọi ông ngoại là người thầy đầu tiên?
+ Em nghĩ gì về tình cảm của 2 ông cháu trong câu chuyện này?
- Gọi HS đọc diễn cảm.
- Các nhóm nhỏ mỗi nhóm 4 HS, cho HS đọc nhóm.
- Hãy kể lại một kỉ niệm đẹp với ông, bà của em.
- Nhận xét tiết học
- Về ôn bài, chuẩn bị bài sau
- Cả lớp hát
- HS đọc và trả lời câu hỏi
- HS khác nghe nhận xét.
- HS nghe.
- HS đọc nối tiếp từng câu.
- Học sinh đánh dấu đoạn
- HS đọc từng đoạn trước lớp
- HS đọc chú giải
- Đọc theo nhóm 4
- Đại diện 1 số nhóm đọc.
- Đọc đồng thanh
- Không khí mát dịu, trời xanh ngắt 
- HS đọc thầm đoạn 2.
- Ông ngoại dẫn bạn nhỏ đi mua vở, chọn bút,...
+Ông chậm rãi nhấn từng nhịp chân... Ông dẫn bạn nhỏ lang thang khắp các căn lớp trống...
- Vì ông là người dạy bạn chữ cái đầu tiên,...
- Tình cảm của hai ông cháu thật sâu nặng. Ông hết lòng yêu thương, chăm chút cho cháu, ...
- HS đọc diễn cảm cả bài.
- Hoạt động nhóm
- Các nhóm thi đọc
- HS nêu trước lớp.
- HS nghe
IV. Rút kinh nghiệm:
Tập viết
TIẾT 4: ÔN CHỮ HOA: C
I. Mục tiêu
- Viết đúng chữ hoa C (1 dòng), L, N (1 dòng); viết đúng tên riêng Cửu Long (1 dòng) và câu ứng dụng: Công cha trong nguồn chảy ra (1 lần) bằng chữ cỡ nhỏ.
- Yêu cầu viết đều nét, đúng khoảng cách giữa các chữ trong từng cụm, từ
- Giáo dục HS có ý thức giữ gìn VSCĐ.
II. Chuẩn bị: Chữ mẫu, bảng con, phấn màu.
III.Các hoạt động dạy học chủ yếu: 
T. gian
ND - MT
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1 phút
4 phút.
32 phút
3 phút
1. Ổn định 
2. Kiểm tra bài cũ: 
3. Bài mới:
HĐ 1: Hướng dẫn viết chữ hoa
HĐ 2: Hướng dẫn viết từ ứng dụng 
HĐ 3: Hướng dẫn viết câu ứng dụng.
HĐ 4: HD viết vở tập viết nhận xét, chữa bài
4. Củng cố - dặn dò: 
- GV cho HS hát một bài .
- Gọi HS lên bảng viết: “Bố Hạ”
- GV nhận xét
a. Giới thiệu bài:
b. Dạy bài mới 
* HD viết chữ hoa
B1: QS và nêu quy trình viết.
+ Trong tên riêng và câu ứng dụng có những chữ hoa nào?
B2: Viết bảng
-> Treo bảng các chữ hoa đó.
+ Hãy nhắc lại quy trình viết?
- GV viết lại mẫu, vừa viết vừa nhắc lại quy trình viết chữ C, L, T, S, N
- GV đọc chữ C, L, T, S, N cho HS viết
- Nhận xét, sửa sai.
* HD viết từ ứng dụng.
- Nêu từ ứng dụng
- Câu ca dao nói ý công của cha mẹ vô cùng lớn lao
+ HD HS nhận xét về độ cao, khoảng cách giữa các chữ
- GV đọc: Công, Thái, Sơn, Nghĩa
- Nhận xét, sửa sai.
* HD viết câu ứng dụng:
- Nêu câu ứng dụng và giới thiệu ý nghĩa của câu tục ngữ.
- HDHS viết câu ứng dụng
* Viết bài
- 1 dòng chữ C cỡ nhỏ.
- 1 dòng C, L, T, S, N cỡ nhỏ.
- 1 dòng “Cửu Long” cỡ nhỏ.
- 1 lần câu ứng dụng.
- Nhận xét tiết học
- Về chuẩn bị bài sau
- Cả lớp hát
- HS lên bảng viết.
- Cả lớp viết bảng con.
- C, L, T, S, N
- HS nhắc lại.
- 3 HS lên bảng viết.
- Cả lớp viết bảng con.
- HS đọc từ ứng dụng.
- HS nghe.
- 2 HS lên bảng viết.
- Cả lớp viết bảng con.
- Nhận xét
- HS đọc câu ứng dụng.
- Học sinh nghe
- Học sinh viết
- HS viết bài
- HS nghe
IV. Rút kinh nghiệm:
Thủ công*
TIẾT 4: GẤP CON ẾCH (T2)
I. Mục tiêu
- Biết cách gấp con ếch. Gấp được con ếch bằng giấy. Nếp gấp tương đối phẳng, thẳng.
- Trình bày sản phẩm đẹp, sáng tạo.
- Hứng thú với trò chơi gấp hình.
II. Chuẩn bị: Giấy màu, bút dạ, giấy A4
III.Các hoạt động dạy học chủ yếu: 
T. gian
ND - MT
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1 phút
4 phút.
32 phút
3 phút
1. Ổn định 
2. Kiểm tra bài cũ: 
3. Bài mới:
HĐ 1: Gấp hoàn chỉnh con ếch.
- HS biết cách gấp con ếch. Gấp được con ếch bằng giấy. Nếp gấp tương đối phẳng, thẳng.
HĐ 2: Trình bày sản phẩm đẹp, sáng tạo.
4. Củng cố - dặn dò: 
- GV cho HS hát một bài .
- Kiểm tra đồ dùng của HS: kéo giấy màu, bút dạ 
- GV nhận xét
a. Giới thiệu bài:
b. Dạy bài mới 
* Em nhắc lại Quy trình gấp con ếch?
- GV cho HS thực hành gấp con ếch:
- Tổ chức gấp theo nhóm
- GV quan sát, giúp đỡ HS yếu
- GVHD và phân tích thêm:
- Đặt tờ giấy HV lên bàn, gấp đôi theo đường chéo ta được HTG, Gấp đôi HTG đó để lấy dấu giữa sau đó mở ra
- Gấp 2 nửa cạnh đáy về phía trước và phía sau theo đường dấu 
- Lồng 2 ngón tay trỏ vào trong lòng kéo sang 2 bên.
- Gấp nửa cạnh ..
- Lật hình 7 SGK
Ra mặt sau được H8. .
- TC thi xem ếch của nhóm nào nhảy nhanh hơn, xa hơn
- GV nhận xét cách gấp của HS.
* Trưng bày sản phẩm.
- HDHS có thể trưng bày sản phẩm của mình trên một bức tranh vẽ
- Yêu cầu HS gắn lên bảng.
- Nhận xét, đánh giá sản phẩm.
- Nhận xét tiết học.
- Về nhà tập gấp con ếch.
- Cả lớp hát
- HS để lên bàn.
- HS trả lời.
B1: gấp, cắt tờ giấy HV
B2: Gấp tạo 2 chân trước.
Bước 3: Gấp tạo 2 chân sau và thân con ếch.
- Gấp theo nhóm.
- Nhóm 4 HS gấp.
- Mỗi nhóm cử 1 em lên thi.
- HS trưng bày sản phẩm.
- HS các nhóm nhận xét đánh giá.
- Bình chọn nhóm có sản phẩm đẹp nhất
- HS nghe
IV. Rút kinh nghiệm:
Âm nhạc+
ÔN BÀI HÁT : BÀI CA ĐI HỌC
I. Mục tiêu
- HS ôn lời 1 bài hát Bài ca đi học . Nhạc và lời : Phan Trần Bảng
- HS thuộc lời ca và hát đúng giai điệu của bài hát .
- HS yêu thích môn học.
II. Chuẩn bị: GV: Đài, băng hát. HS: Tập hát
III.Các hoạt động dạy học chủ yếu: 
T. gian
ND - MT
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1 phút
4 phút
32 phút
3 phút
1. Ổn định 
2. Kiểm tra bài cũ: 
3. Bài mới
HĐ 1: Ôn bài hát: Bài ca đi học
- HS hát được bài hát đúng giọng.
HĐ 2: Thi hát
- HS hát tự nhiên và biết gõ đệm theo tiết tấu của bài.
4. Củng cố - dặn dò: 
- GV cho HS hát một bài .
- Gọi HS lên bảng hát lời 1 bài: Bài ca đi học.
- GV nhận xét khen ngợi.
a. Giới thiệu bài:
b. Dạy bài mới:
+ Nghe hát mẫu.
- GV trình bày bài hát
- Cảm nhận ban đầu của HS
+ Khởi động giọng.
+ Tập hát từng câu.
- Tập lời hát 1: gồm 2 đoạn.
- Bắt nhịp 1-2 để HS thực hiện.
- GV cho HS hát lại bài hát 2 lần. 
- GVHDHS tập toàn bài.
- GV cho HS hát theo tốp.
- GV cho HS hát theo dãy.
- GV cho HS hát kết hợp gõ phách, nhịp.
- GV cho HS theo nhóm.
- GV cho HS hát kết hợp biểu diễn động tác phụ hoạ.
- GV mời HS lên hát kết hợp gõ đệm.
- Hát toàn bài.
- HS hát cả bài trình bày bài gõ đệm theo nhịp.
- GV nhận xét.
- GV nhận xét tiết học. 
- GV khen những em hát tốt có cách biểu diễn hay.
- Về luyện hát trước bài sau.
- HS lên bảng hát
- HS khác nghe nhận xét 
- HS đọc thầm lại lời ca
- Học sinh nghe.
+ 1-2 học sinh trả lời.
- HS khởi động giọng.
- Học sinh nhắc lại.
- HS thực hiện những câu tiếp.
- HS hát cả bài 2 lần. 
- HS hát.
- HS hát.
- HS hát
- HS lấy phách gõ.
- HS hát lời ca kết hợp gõ phách, nhịp.
- HS tập hát theo nhóm.
- HS theo dõi và luyện tập theo GV.
+ 1-2 học sinh lên hát
- Học sinh thực hiện
- HS hát kết hợp gõ đệm.
- HS trình bày theo các cách thức khác nhau:
+ Đơn ca
+ Song ca
+ Tốp ca...
- HS nghe
- HS nghe
IV. Rút kinh nghiệm:
Hướng dẫn học
TỰ KIỂM TRA
I- Mục tiêu: 
- Hoàn thành bài tập trong ngày
- Biết cộng, trừ các số có ba chữ số.
- Biết bài toán có lời văn, biết tính độ dài đường gấp khúc.
II. Đồ dùng: Vở Bài tập Toán 
III.Các hoạt động dạy học
T/g
NDvà MT
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
2’
1’
32’
A. Kiểm tra
B. Bài mới
1.GTB
2. Hướng dẫn
a. Hoàn thành bài tập trong ngày
b. Củng cố KT
-Gv giới thiệu bài
-Cho HS tự hoàn thành bài tập trong ngày
- GV quan sát giúp đỡ
- Cho HS làm bài Tự KT trong vở Cùng em học Toán 
- GV thu vở chấm, nhận xét
- Yêu cầu HS chữa bài 
-HS nghe
-HS tự hoàn thành bài tập trong ngày sau đó chữa bài
- HS nhận xét
- HS làm bài
Bài 1: Đặt tính rồi tính
- Gọi 2 HS lên bảng làm
- HS làm bài
- Nêu cách đặt tính và tính
- Nhận xét
Bài 2: Khoanh vào số bông hoa có trong mỗi hình
- Mỗi hình có mấy bông hoa?
- số bông hoa trong mỗi hình là mấy bông?
- Đọc yêu cầu
- Mỗi hình có 12 bông
- Khoanh vào mỗi hình 3 bông hoa
Bài 3:Gọi HS đọc BT
- Yêu cầu HS tóm tắt và trình bày bài giải
- Đọc bài
- Trình bày
Bài giải
Đội đó xếp được số hàng là:
45 : 5 = 9 (hàng)
Đáp số: 9 hàng
Bài 4: Gọi HS đọc yêu cầu
- Gọi 2 HS lên bảng làm
- Đọc yêu cầu
- Làm bài - Nhận xét 
a) Độ dài đường gấp khúc là:
20 x 5 = 100 (cm)
b) 100cm = 1m
Đường gấp khúc có độ dài là 1m.
2’
3. Củng cố- dặn dò
-Nhận xét tiết học
-Về nhà ôn bài
IV: Rút kinh nghiệm 
.........................................................................................................................................
Thứ năm ngày 1 tháng 10 năm 2020
Mỹ thuật
GV chuyên dạy
Toán 
TIẾT 19: LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu:
- Củng cố kỹ năng thực hành tính trong bảng nhân 6.
- Áp dụng bảng nhân 6 để tính giá trị biểu thức, trong giải toán.
- Củng cố tên gọi thành phần và kết quả của phép nhân
II. Chuẩn bị: Bảng phụ
III.Các hoạt động dạy học chủ yếu: 
T. gian
ND - MT
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1 phút
4 phút.
32 phút
3 phút
1. Ổn định 
2. Kiểm tra bài cũ: 
3. Bài mới:
Bài 1: Tính nhẩm
- HS củng cố bảng nhân 6.
Bài 2: Tính
- HS tính được giá trị biểu thức.
Bài 3:
- HS giải được bài toán
Bài 4:
- HS viết được các số vào chỗ chấm.
4. Củng cố - dặn dò: 
- GV cho HS hát một bài .
- Cho HS đọc thuộc bảng nhân 6.
- GV nhận xét
a. Giới thiệu bài:
b. Dạy bài mới 
- Gọi HS đọc yêu cầu
- GV cho HS tự làm và đọc kết quả miệng.
+ Nhận xét về các phép tính ở phần b?
- Đầu bài yêu cầu gì?
a) 6 x 9 + 6
- GV hướng dẫn mẫu:
 a) 6 x 9 + 6 = 54 + 6
 = 60
- Yêu cầu HS làm bài ra vở.
- Nhận xét, chữa bài
- GV cho HS đọc nội dung bài toán.
Tóm tắt:
1 HS: 6 quyển
4 HS: quyển?
+ Bài toán cho biết gì? Hỏi gì?
- Chữa bài, nhận xét.
- GV cho HS đọc yêu cầu bài tập.
- GV cho HS nêu quy luật, viết số thích hợp - chữa bài.
- Nhận xét tiết học
- Về chuẩn bị bài sau.
- Cả lớp hát
- 2- 3 học sinh đọc.
- HS khác nghe nhận xét
- 1 HS đọc.
- HS nối tiếp nhau đọc k/quả
a) 6x5=30
 6x7= 42
 6x9=54
b) 6x2 =12
 2x6=12
6x10=60 ...
6x8=48 ...
6x6=36 ...
3x6-18 

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tong_hop_cac_mon_lop_3_tuan_4_nam_hoc_2020_2021.docx