Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 3 - Tuần 34 - Năm học 2015-2016
Hoạt động dạy Hoạt động học
1.Ổn định:
2. Bài cũ:
- 3HS lên nối tiếp nhau kể lại câu chuyện Sự tích chú Cuội cung trăng ”
- Nhận xét đánh giá phần kiểm tra bài cũ
3. Bài mới: Giới thiệu bài.
Hướng dẫn luỵên đọc:
1/ Đọc mẫu bài chú ý đọc đúng diễn cảm
( giọng gấp gáp nhấn giọng các từ gợi tả sự dữ dội của cơn mưa )
2/ HD luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ
- Yêu cầu học sinh đọc từng dòng thơ.
- Luyện đọc tiếng từ học sinh phát âm sai
- Yêu cầu đọc từng khổ thơ trước lớp .
- Luyện đọc ngắt nghỉ các dòng thơ khổ thơ
- Mời học sinh đọc từng khổ thơ trong nhóm
- Yêu cầu lớp đọc đồng thanh bài thơ .
- Yêu cầu một em đọc lại bài thơ
Tìm hiểu bài:
- YC cả lớp đọc thầm 3 khổ thơ đầu bài thơ
-Tìm những hình ảnh gợi tả cơn mưa trong bài thơ ?
- Yêu cầu lớp đọc thầm khổ thơ 4 của bài .
- Cảnh sinh hoạt gia đình ngày mưa ấm cúng như thế nào?
- Yêu cầu đọc thầm khổ thơ còn lại .
- Vì sao mọi người lại thương bác ếch ?
- Hình ảnh của bác ếch gợi cho em nhớ tới ai ?
Học thuộc lòng bài thơ:
- HD đọc thuộc lòng khổ thơ và cả bài thơ
- Yêu cầu lớp thi đọc thuộc lòng cả bài thơ .
- Theo dõi bình chọn em đọc tốt nhất
4. Củng cố : Nhận xét đánh giá tiết học.
5 Dặn dò:Dặn về nhà học thuộc bài và xem trước bài mới.
- 3HS nối tiếp kể lại câu chuyện: “Sự tích chú Cuội cung trăng “
- Nêu lên nội dung ý nghĩa câu chuyện
- Lớp theo dõi, giáo viên giới thiệu.
- Lắng nghe giáo viên đọc mẫu.
- Lần lượt đọc từng dòng thơ (đọc tiếp nối mỗi em 2 dòng).
-Nối tiếp nhau đọc từng khổ thơ trước lớp.
- Lần lượt đọc từng khổ thơ trong nhóm
-Cả lớp đọc đồng thanh bài thơ .
- HS đọc lại bài thơ.
- Lớp đọc thầm 3 khổ đầu của bài thơ .
- Mây đen lũ lượt kéo về , mặt trời chui vào trong mây ; chớp , mưa nặng hạt , lá xòe tay hứng làn gió mát , gió hát giọng trầm giọng cao , sấm rền chạy trong mưa rào .
- Lớp đọc thầm khổ thơ 4 .
- Cả nhà ngồi bên bếp lửa , bà xâu kim , chị ngồi đọc sách , mẹ làm bánh khoai
- Đọc thầm khổ thơ 5 trả lời câu hỏi .
- Vì bác lặn lội trong mưa gió để xem từng cụm lúa đã phất cờ chưa .
- Đến các bác nông dân đang lặn lội làm việc ngoài đồng trong gió mưa .
- Một em khá đọc lại cả bài thơ
- HS nối tiếp đọc từng khổ của bài thơ
- Thi đọc thuộc lòng bài thơ trước lớp.
- Lớp theo dõi,bình chọn bạn đọc đúng, hay.
-Về nhà học thuộc bài, xem trước bài mới “ Ôn tập “
TUẦN 34 Thứ hai ngày 9 tháng 5 năm 2016 TẬP ĐỌC - KỂ CHUYỆN SỰ TÍCH CHÚ CUỘI CUNG TRĂNG . I. MỤC TIÊU: Tập đọc:Biết ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ. - Hiểu ND, ý nghĩa: Ca ngợi tình nghĩa thuỷ chung, tấm lòng nhân hậu của chú Cuội; giải thích các hiện tượng thiên nhiên và ước mơ bay lên cung trăng của loài người (trả lời được các CH trong SGK). Kể chuyện: Kể lại được từng đoạn của câu chuyện dựa theo gợi ý (SGK). II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: Tranh SGK .Bảng phụ viết các gợi ý từng đoạn câu chuyện. III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: Hoạt động dạy Hoạt động học 1.Ổn định: 2. Bài cũ: - HS lên bảng đọc bài“Mặt trời xanh của tôi“ - Nêu nội dung bài vừa đọc ? - Giáo viên nhận xét đánh giá bài 3. Bài mới: Phần giới thiệu. Hướng dẫn luỵên đọc: - Đọc mẫu diễn cảm toàn bài . -Đọcgiọngkể linh hoạt thay đổi giọng cho phù hợp với nội dung từng đoạn của câu chuyện . * Hướng dẫn đọc kết hợp giải nghĩa từ - Yêu cầu luyện đọc nối tiếp câu - Luyện đọc tiếng từ HS phát âm sai. - Yêu cầu đọc từng đoạn trước lớp . - Luyện đọc ngắt nghỉ câu dài - Giải nghĩa một số từ - Yêu cầu đọc từng đoạn trong nhóm -Yêu cầu lớp đọc đồng thanh cả câu chuyện . - Yêu cầu một em đọc lại bài Tìm hiểu bài: - YC lớp đọc thầm đoạn 1 và trả lời câu hỏi : - Nhờ đâu mà chú Cuội phát hiện ra cây thuốc quý ? - Mời một em đọc đoạn 2 . Lớp đọc thầm - Chú Cuội dùng cây thuốc vào việc gì ? - Hãy thuật lại n.việc đã xảy ra với vợ chú Cuội ? - Yêu cầu lớp đọc thầm tiếp đoạn 3 của bài . -Vì sao chú Cuội lại bay lên cung trăng ? -Theo em chú Cuội sống trên cung trăng nh thÕ nào ? - H·y nªu néi dung bµi. Luyện đọc lại: - Yêu cầu 3 em nối tiếp đọc 3 đoạn câu chuyện . - Thi ®äc diÔn c¶m ®o¹n 1 - Mời một em đọc cả bài . Kể chuyện: 1. Giáo viên nêu nhiệm vụ - Yêu cầu một em đọc các câu hỏi gợi ý . - Mở bảng đã viết sẵn các câu hỏi gợi ý tóm tắt mỗi đoạn . - 1HS khá kể lại đoạn 1 câu truyện. - Gọi từng cặp kể lại câu chuyện . - Mời 3 em nối tiếp thi kể lại 3 đoạn của câu chuyện trước lớp . - Giáo viên cùng lớp bình chọn bạn kể hay nhất 4.Củng cố: - Qua câu chuyện em có cảm nghĩ gì ? 5.Dặn dò: - Giáo viên nhận xét đánh giá . - Dặn về nhà học bài xem trước bài mới . - Ba em lên bảng đọc lại bài - Nêu nội dung câu chuyện . - Lớp lắng nghe giới thiệu . - Lớp lắng nghe đọc mẫu . - Lần lượt từng em đọc nối tiếp câu trong bài. - 3 em đọc từng đoạn trước lớp - Đọc từng đoạn trong nhóm - Lớp đọc đồng thanh . - Một em đọc lại bài - Lớp đọc thầm đoạn 1 trả lời câu hỏi . -Tình cờ thấy hổ mẹ cứu sống hổ con bằng lá thuốc nên Cuội đã phát hiện ra cây thuốc quý . -Một em đọc tiếp đoạn 2 . Lớp đọc thầm theo . - Cuội dùng cây thuốc để cứu sống mọi người , Cuội đã cứu sống nhiều người trong đó có con gái phú ông và được phú ông gã con cho . -Vợ Cuội bị té vỡ đầu rịt thuốc nhưng không tỉnh lại, Cuội nặn bộ óc bằng đất sét rồi rịt thuốc vào vợ Cuội tỉnh lại nhưng từ đó mắc chứng hay quên . - Lớp đọc thầm đoạn 3 . - Vợ Cuội không nhớ lời Cuội dặn nên lấy nước giãi tưới cho cây vì thế cây bay lên trời Cuội sợ mất cây thuốc quý nên túm rễ kéo lại và cứ thế cây đưa Cuội bay lên trời . - Phát biểu theo suy nghĩ của bản thân . - Ca ngợi tình nghĩa thuỷ chung, tấm lòng nhân hậu của chú Cuội; giải thích các hiện tượng thiên nhiên và ước mơ bay lên cung trăng của loài người. - Ba em nối tiếp đọc diễn cảm 3 đoạn của câu chuyện . - Vµi HS thi ®äc - Một em đọc diễn cảm câu chuyện - Lắng nghe nhiệm vụ của tiết học . - Một em đọc các câu hỏi gợi ý trong SGK. - Một em khá dựa vào câu hỏi gợi ý để kể lại đoạn 1 câu chuyện . - Hai em lên thi kể câu chuyện trước lớp - Ba em nối tiếp thi kể 3 đoạn của câu chuyện . - Lớp theo dõi bình xét bạn kể hay nhất - Lần lượt nêu lên cảm nghĩ của mình về nội dung câu chuyện . - Về nhà tập kể lại nhiều lần . - Học bài và xem trước bài mới . ---------------------------------------------------------- TOÁN TiÕt 166: ÔN TẬP BỐN PHÉP TÍNH TRONG PHẠM VI 100 000 (TT) I.MỤC TIÊU: - Biết làm tính cộng, trừ, nhân, chia (nhẩm, viết) các số trong phạm vi 100000. - Giải được bài toán bằng hai phép tính. - BT cÇn lµm: Bài 1, bài 2, bài 3, bài 4 (cột 1, 2) * HSKG lµm thªm BT 4 (cét 3, 4) II. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: Hoạt động dạy Hoạt động học 1.Ổn định: 2. Bài cũ: - 2HS lên bảng tÝnh: 6047 x 5 7008 : 6 - Nhận xét đánh giá . 3. Bài mới: Giới thiệu bài. Luyện tập - Thực hành: Bài 1: HS nêu bài tập trong sách - Y/c HS tù lµm bµi. - Gäi HS nêu miệng kết quả nhẩm và giải thích về cách nhẩm đặc biệt là thứ tự thực hiện các phép tính trong biểu thức chẳng hạn: 3000 + 2000 x 2 nhẩm như sau: 2 nghìn nhân 2 = 4 nghìn. Lấy 3 nghìn cộng 4 nghìn = 7 nghìn, -Giáo viên nhận xét đánh giá *Cñng cè vÒ céng, trõ, nh©n, chia nhÈm c¸c sè trßn tr¨m, ngh×n, chôc ngh×n. Bài 2:HS nêu bài tập trong sách . - Mời hai em lên bảng giải bài . - Yêu cầu lớp thực hiện vào vở . - HS nêu lại cách đặt tính và tính ở từng phép tính . - Gọi học sinh khác nhận xét bài bạn - Giáo viên nhận xét đánh giá *Cñng cè vÒ céng, trõ, nh©n, chia c¸c sè trong ph¹m vi 100 000. Bài 3: Gọi một em nêu đề bài 3 SGK - Mời một em lên bảng giải bài . - Gọi học sinh khác nhận xét bài bạn - Giáo viên nhận xét đánh giá * Cñng cè vÒ gi¶i to¸n b»ng hai phÐp tÝnh Bài 4: Gọi một em nêu đề bài 4 SGK - Hướng dẫn học sinh làm - Mời hai em lên bảng làm bài . - Gọi học sinh khác nhận xét bài bạn - Giáo viên nhận xét đánh giá * Cñng cè vÒ nh©n c¸c sè trong ph¹m vi 100 000. 4.Củng cố: HS nêu lại nội dung bài học. 5. Dặn dò: Nhận xét đánh giá tiết học - Dặn về nhà học và làm bài tập. - Díi líp lµm b¶ng con - Lớp theo dõi nhận xét bài bạn . *Lớp theo dõi giáo viên giới thiệu - Một em đọc đề bài sách giáo khoa . - Cả lớp làm vào vở - HS nêu miệng kết quả nhẩm: a/ 3000 + 2000 x 2 = 3000 + 4000 = 7000 ( 3000 + 2000 ) x 2 = 5000 x 2 = 10 000 b/ 14000 – 8000 : 2 = 14 000 – 4000 = 10 000 (14000 – 8000) : 2 = 6000 : 2 = 3000 - Học sinh khác nhận xét - Một em đọc đề bài 2 trong sách giáo khoa . - HS lên bảng đặt tính và tính - Một em nêu đề bài tập 3 trong sách . - Lớp làm vào vở .1 em giải bài trên bảng Bài giải: Số lít dầu đã bán là: 6450 : 3 = 2150 ( lít ) Số lít dầu còn lại: 6450 – 2150 = 4300 (l) Đ/S: 4300 lít dầu - Học sinh khác nhận xét bài bạn . - Một em nêu đề bài tập 4 trong sách . - Hai em lên bảng làm, lớp làm vào vở . cét 1, 2 (HSKG lµm thªm cét 3, 4) 326 211 x 3 x 4 978 844 -Về nhà học và làm bài tập còn lại. -Xem trước bài mới . ------------------------------------------------------------ CHÀO CỜ RÈN NỀN NẾP HỌC TẬP, ĐẠO ĐỨC CHO HỌC SINH ---------------------------------------------------------------------------------------------------------- Thứ ba ngày 10 tháng 5 năm 2016 TẬP ĐỌC MƯA I.MỤC TIÊU:Biết ngắt nhịp hợp lí khi đọc các dòng thơ, khổ thơ. - Hiểu ND: Tả cảnh trời mưa và khung cảnh sinh hoạt ấm cúng của gia đình trong cơn mưa, thể hiện tình yêu thiên nhiên, yêu cuộc sống gia đình của tác giả (trả lời được các CH trong SGK; thuộc 2-3 khổ thơ). * HS khá, giỏi bước đầu biết đọc bài thơ với giọng có biểu cảm. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: Tranh minh họa bài thơ, tranh chụp con Ếch . III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: Hoạt động dạy Hoạt động học 1.Ổn định: 2. Bài cũ: - 3HS lên nối tiếp nhau kể lại câu chuyện Sự tích chú Cuội cung trăng ” - Nhận xét đánh giá phần kiểm tra bài cũ 3. Bài mới: Giới thiệu bài. Hướng dẫn luỵên đọc: 1/ Đọc mẫu bài chú ý đọc đúng diễn cảm ( giọng gấp gáp nhấn giọng các từ gợi tả sự dữ dội của cơn mưa ) 2/ HD luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ - Yêu cầu học sinh đọc từng dòng thơ. - Luyện đọc tiếng từ học sinh phát âm sai - Yêu cầu đọc từng khổ thơ trước lớp . - Luyện đọc ngắt nghỉ các dòng thơ khổ thơ - Mời học sinh đọc từng khổ thơ trong nhóm - Yêu cầu lớp đọc đồng thanh bài thơ . - Yêu cầu một em đọc lại bài thơ Tìm hiểu bài: - YC cả lớp đọc thầm 3 khổ thơ đầu bài thơ -Tìm những hình ảnh gợi tả cơn mưa trong bài thơ ? - Yêu cầu lớp đọc thầm khổ thơ 4 của bài . - Cảnh sinh hoạt gia đình ngày mưa ấm cúng như thế nào? - Yêu cầu đọc thầm khổ thơ còn lại . - Vì sao mọi người lại thương bác ếch ? - Hình ảnh của bác ếch gợi cho em nhớ tới ai ? Học thuộc lòng bài thơ: - HD đọc thuộc lòng khổ thơ và cả bài thơ - Yêu cầu lớp thi đọc thuộc lòng cả bài thơ . - Theo dõi bình chọn em đọc tốt nhất 4. Củng cố : Nhận xét đánh giá tiết học. 5 Dặn dò:Dặn về nhà học thuộc bài và xem trước bài mới. - 3HS nối tiếp kể lại câu chuyện: “Sự tích chú Cuội cung trăng “ - Nêu lên nội dung ý nghĩa câu chuyện - Lớp theo dõi, giáo viên giới thiệu. - Lắng nghe giáo viên đọc mẫu. - Lần lượt đọc từng dòng thơ (đọc tiếp nối mỗi em 2 dòng). -Nối tiếp nhau đọc từng khổ thơ trước lớp. - Lần lượt đọc từng khổ thơ trong nhóm -Cả lớp đọc đồng thanh bài thơ . - HS đọc lại bài thơ. - Lớp đọc thầm 3 khổ đầu của bài thơ . - Mây đen lũ lượt kéo về , mặt trời chui vào trong mây ; chớp , mưa nặng hạt , lá xòe tay hứng làn gió mát , gió hát giọng trầm giọng cao , sấm rền chạy trong mưa rào . - Lớp đọc thầm khổ thơ 4 . - Cả nhà ngồi bên bếp lửa , bà xâu kim , chị ngồi đọc sách , mẹ làm bánh khoai - Đọc thầm khổ thơ 5 trả lời câu hỏi . - Vì bác lặn lội trong mưa gió để xem từng cụm lúa đã phất cờ chưa . - Đến các bác nông dân đang lặn lội làm việc ngoài đồng trong gió mưa . - Một em khá đọc lại cả bài thơ - HS nối tiếp đọc từng khổ của bài thơ - Thi đọc thuộc lòng bài thơ trước lớp. - Lớp theo dõi,bình chọn bạn đọc đúng, hay. -Về nhà học thuộc bài, xem trước bài mới “ Ôn tập “ ---------------------------------------------------- TOÁN TiÕt 167: ÔN TẬP VỀ ĐẠI LƯỢNG I.MỤC TIÊU:Biết làm tính với các số đo theo các đơn vị đo đại lượng đã học (độ dài, khối lượng, thời gian, tiền Việt Nam). - Biết giải các bài toán liên quan đến những đại lượng đã học. - Lµm ®îc bµi tËp: Bài 1, bài 2, bài 3, bài 4 II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:M« h×nh mÆt ®ång hå. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định: 2.Bài cũ: - Gọi học sinh lên bảng sửa bài tập về nhà - Giáo viên nhận xét đánh giá. 3. Bài mới: Giới thiệu bài. Luyện tập - Thực hành: Bài 1: Gọi học sinh nêu bài tập trong sách . - Yêu cầu học sinh tự làm và chữa bài . - Gọi một em lên bảng làm bài . - Yêu cầu lớp theo dõi và chữa bài . - Giáo viên nhận xét đánh giá * Cñng cè vÒ ®æi ®¬n vÞ ®o ®é dµi. Bài 2: Mời một học sinh đọc đề bài . - Lưu ý học sinh quan sát hình vẽ rồi mới trả lời câu hỏi . - Mời ba em nêu kết quả mỗi (em trả lời một ý). - Gọi học sinh nhận xét bài bạn . - Nhận xét đánh giá bài làm học sinh . * Cñng cè vÒ ®¬n vÞ ®o khèi lîng. Bài 3:Mời một học sinh đọc đề bài . - Yêu cầu cả lớp làm trên mô hình đồng hồ - Mời một học sinh lên bảng thùc hµnh c©u a trªn m« h×nh, 1HS lµm c©u b, nªu c¸ch lµm. - Gọi học sinh nhận xét bài bạn . - Nhận xét đánh giá bài làm học sinh . * Cñng cè vÒ ®¬n vÞ ®o thêi gian. Bài 4:Mời một học sinh đọc đề bài . - Yêu cầu cả lớp làm vào vở . - Mời một học sinh lên bảng giải bài . - Nhận xét đánh giá bài làm học sinh . * Cñng cè vÒ giải bài toán liên quan đế tiÒn ViÖt Nam 4. Củng cố : - Nhận xét đánh giá tiết học. 5.Dặn dò:Dặn về nhà học và làm bài tập. - 2học sinh lên bảng sửa bài tập 2câu a. - Hai học sinh khác nhận xét. - Lớp theo dõi giới thiệu bài - Quan sát và tìm hiểu nội dung bài toán . - Lớp thực hiện khoanh vào vở - 1 HS lªn b¶ng lµm bµi. - HS nhận xÐt bài làm của bạn, nªu c¸ch lµm. §/a: C©u B - Hai em đọc bài tập 2 . - Cả lớp thực hiện vào vở . - Ba em nêu miệng kết quả, nªu c¸ch lµm. a/Quả cam cân nặng: 200g + 100g = 300g. b/ Quả đu đủ nặng: 500g + 200g = 700g c/Quả đu đủ nặng hơn quả cam : 700g – 300 g = 400g - Một em đọc đề bài sách giáo khoa. - Lớp thực hiện làm trên mô hình đồng hồ - Một học sinh lên bảng thực hành . a/ Kim phút đồng hồ thứ nhất chỉ số 11, đồng hồ thứ hai chỉ số 2 b/ Lan đi từ nhà tới trường hết 15 phút - Một em đọc đề bài . - Một em lên bảng giải . Bài giải: Số tiền Bình có là : 2000 x 2 = 4000 ( đång) Số tiền Bình còn lại lµ: 4000 - 2700 = 1300 (đồng) Đ/S: 1300 đồng - Vài học sinh nhắc lại nội dung bài - Về nhà học và làm bài tập -------------------------------------------------------------- TẬP VIẾT OÂN CHÖÕ HOA A, M, N, V (kiÓu 2) I.MỤC TIÊU: Viết đúng và tương đối nhanh các chữ hoa (kiểu 2): A, M (1 dòng), N, V (1 dòng); viết đúng tên riêng An Dương Vương (1 dòng) và câu ứng dụng: Tháp Mười Bác Hồ (1 lần) bằng cỡ chữ nhỏ. II .ĐỒ DÙNG DẠY HỌC. -Maãu chöõ vieát hoa A, M, N, V teân rieâng An Döông Vöông treân doøng keû oâ li. -Vôû TV, baûng con, phaán. III .CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoaït ñoäng daïy Hoaït ñoäng hoïc 1/Ổn định: 2/ Kieåm tra baøi cuõ: -HS leân baûng vieát teân rieâng vaø caâu öùng duïng tieát tröôùc -GV nhaän xeùt. 3/ Baøi môùi * Giôùi thieäu baøi:Neâu yeâu caàu cuûa tieát hoïc * Hoaït ñoäng 1 : Luyeän vieát baûng con - Môøi HS ñoïc baøi vieát. -Trong baøi vieát nhöõng chöõ naøo caàn vieát hoa -Gv vieát maãu, keát hôïp nhaén laïi caùch vieát A, M, N, V -GV Y/C HS vieát caùc chöõ A, M, N, V -Y/C HS ñoïc töø öùng duïng . -GV giôùi thieäu An Döông Vöông laø teân hieäu cuûa Thuïc Phaùn, vua nöôùc AÂu Laïc, soáng caùch ñaây treân 2000 naêm. OÂng laø ngöôøi xaây thanh Coå Loa -Y/C HS vieát baûng con töø öùng duïng -Y/C HS ñoïc caâu öùng duïng: Thaùp Möôøi ñeïp nhaát boâng sen Vieät Nam deïp nhaát coù teân Baùc Hoà -GV giuùp HS hieåu caâu thô ca ngôïi Baùc Hoà laø ngöoøi Vieät Nam ñeïp nhaát, -HS taäp vieát Thaùp Möôøi ,Vieät Nam * Hoaït ñoäng 2: Höôùng daãn HS vieát vaøo vôû Taäp vieát. -GV neâu yeâu caàu +Vieát chöõ A,M ,N,V:1doøng. +Vieát teân rieâng An Döông Vöông:1 doøng +Vieát caâu thô1 laàn - HS vieát baøi . *GV chaám nhanh 5 baøi. -Neâu nhaän xeùt ñeå caû lôùp ruùt kinh nghieäm. 4. Cuûng coá: GV nhaän xeùt tieát hoïc. 5.Daën doø:HS chöa vieát xong veà nhaø vieát tieáp. -2HS vieát, caû lôùp theo doõi. - HS theo doõi -HS ñoïc -HS neâu -HS theo doõi vaø nhaéc laïi qui trình vieát caùc chöõ A, M, N, V (kiÓu 2) HS vieát vaøo baûng con chöõ A, M, N, V -HS ñoïc -HS nghe -HS vieát baûng con An Döông Vöông -HS ñoïc -HS vieát baûng con Thaùp Möôøi ,Vieät Nam -HS nghe -HS vieát vaøo vôû. -------------------------------------------- TỰ NHIÊN VÀ Xà HỘI Bài 67: BỀ MẶT LỤC ĐỊA I.MỤC TIÊU:Nêu được đặc điểm bề mặt lục địa. *GDMT:+ Có ý thức giữ gìn môi trường sống của con người. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:Các hình trong sách giáo khoa trang 128, 129. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Khôûi ñoäng 2. Kieåm tra baøi cuõ 3. Baøi môùi Hoạt động dạy Hoạt động học * Hoaït ñoäng 1 : Laøm vieäc theo caëp Bieát moâ taû beà maët luïc ñòa. Böôùc 1 : -GV höôùng daãn HS quan saùt hình 1 trong SGK trang 128 vaø traû lôøi theo caùc gôïi yù sau : - HS quan saùt vaø traû lôøi. + Chæ treân hình 1 choã naøo maët ñaát nhoâ cao, choã naøo baèng phaúng, choã naøo coù nöôùc. + Moâ taû beà maët luïc ñòa. Böôùc 2 : - GV goïi moät soá HS traû lôøi tröôùc lôùp. - HS traû lôøi tröôùc lôùp. - GV hoaëc HS boå sung, hoaøn thieän caâu traû lôøi. Keát luaän : Beà maët luïc ñòa coù choã nhoâ cao (ñoài, nuùi), coù choã baèng phaúng (ñoàng baèng, cao nguyeân), coù choã doøng nöôùc chaûy (soâng, suoái) vaø nhöõng nôi chöùa nöôùc. * Hoaït ñoäng 2 : Laøm vieäc theo nhoùm Nhaän bieát ñöôïc suoái, soâng, hoà. Böôùc 1 : -GVYCHS laøm vieäc theo nhoùm, quan saùt hình 1 tranh 128 trong SGK vaø traû lôøi theo caùc gôïi yù sau : - HS laøm vieäc theo nhoùm vaø traû lôøi theo caùc gôïi yù. + Chæ con suoái, con soâng treân sô ñoà. + Con suoái thöôøng baét nguoàn töø ñaâu ? + Chæ treân sô ñoà doøng chaûy cuûa caùc con suoái, con soâng (döïa vaøo muõi teân treân sô ñoà) + Nöôùc suoái, nöôùc soâng thöôøng chaûy ñi ñaâu ? Böôùc 2 : -GV hoûi : Trong 3 hình (hình 2, 3, 4), hình naøo theå hieän suoái, hình naøo theå hieän soâng, hình naøo theå hieän hoà ? - HS döïa vaøo voán hieåu bieát, traû lôøi caâu hoûi. Keát luaän : Nöôùc theo nhöõng khe chaûy ra thaønh suoái, thaønh soâng roài chaûy ra bieån hoaëc ñoïng laïi caùc choã truõng taïo thaønh hoà. * Hoaït ñoäng 3 : Laøm vòeâc caû lôùp Cuûng coá caùc bieåu töôïng suoái, soâng, hoà. Böôùc 1 : - GV khai thaùc voán hieåu bieát cuûa HS hoaëc yeâu caàu HS lieân heä vôùi thöïc teá ôû ñòa phöông ñeå neâu teân moät soá con suoái, soâng, hoà. - HS neâu teân moät soá con suoái, soâng, hoà ôû ñòa phöông. Böôùc 2 : - GV yeâu caàu HS traû lôøi. - Vaøi HS traû lôøi keát hôïp vôùi tranh aûnh. Böôùc 3 : - GV giôùi thieäu theâm (baèng lôøi vaø tranh aûnh) cho HS bieát moät vaøi con soâng, hoà, noåi tieáng ôû nöôùc ta. 4.Củng cố:Nhấn mạnh nội dung bài học. 5. Dặn dò: - Dặn học sinh về nhà học bài và chuẩn bị bài sau. -------------------------------------------------------------------------------------------------- Thứ tư ngày 11 tháng 5 năm 2016 TOÁN TiÕt 168: ÔN TẬP VỀ HÌNH HỌC I. MỤC TIÊU:Xác định được góc vuông, trung điểm của đoạn thẳng. - Tính được chu vi hình tam giác, hình chữ nhật, hình vuông. - Lµm ®¬c bµi tËp 1, 2, 3, 4. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: thước. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định: 2. Bài cũ: Gọi học sinh lên bảng sửa bài tập về nhà - Giáo viên nhận xét đánh giá . 3. Bài mới: Giới thiệu bài. Luyện tập - Thực hành: Bài 1: Gọi học sinh nêu bài tập 1 . - Yêu cầu học sinh tự làm và chữa bài . - Gọi một em lên bảng giải bài toán . - Yêu cầu lớp theo dõi đổi chéo vở và chữa bài - Giáo viên nhận xét đánh giá *Cñng cè vÒ góc vuông, trung điểm của đoạn thẳng. Bài 2: Mời một học sinh đọc đề bài 2 . - Mời 1 em lên bảng giải bài . - Yêu cầu lớp thực hiện vào vở . - Nhận xét đánh giá bài làm học sinh . - Yêu cầu nhắc lại cách tính chu vi tam giác * Cñng cè vÒ tÝnh chu vi h×nh tam gi¸c Bài 3:Mời một học sinh đọc đề bài . - Yêu cầu cả lớp làm vào vở . - Mời một học sinh lên bảng giải bài . - Nhận xét đánh giá bài làm học sinh . * Củng cố về tính chu vi hình chữ nhật. Bài 4:Mời một học sinh đọc đề bài . - Yêu cầu cả lớp làm vào vở . - Mời một học sinh lên bảng giải bài . - Nhận xét đánh giá bài làm học sinh . * Củng cố về tính chu vi hình chữ nhật, chu vi hình vuông. 4. Củng cố :Nhận xét đánh giá tiết học. 5.Dặn dò:Dặn về nhà học và làm bài - Một học sinh lên bảng sửa bài tập 4 - Hai học sinh khác nhận xét . - Lớp theo dõi giới thiệu bài - Quan sát và tìm hiểu nội dung bài toán . - Ba em mỗi em nêu một mục a, b, c a/ Có 7 góc vuông , các đỉnh góc vuông là: A, E, M1, M2, N1, N2, C b/Trung điểm của đoạn AB là M đoạn ED là N c/ Trung điểm của đoạn AE là I, đoạn MN là K - Hai em đọc đề bài tập 2 . - Cả lớp thực hiện vào vở . -Một em lên bảng giải bài . Bài giải: Chu vi tam giác ABC là : 35 + 26 + 40 = 101 ( cm) Đ/S: 101 cm - Một em đọc đề bài 3 . -Lớp thực hiện làm vào vở . -Một học sinh lên bảng giải bài . Bài giải: Chu vi mảnh đất hình chữ nhật là : ( 125 + 68 ) x 2 = 386 (m) Đ/S: 386 m - Một em đọc yêu cầu đề bài . -Một em lên bảng giải . Bài giải: Chu vi hình chữ nhật là : ( 60 + 40 ) x 2 = 200 (m) Cạnh hình vuông là : 200 : 4 = 50 ( m) Đ/S: 50m - Vài học sinh nhắc lại nội dung bài - Về nhà học và làm bài tập CHÍNH TẢ (Nghe viết ) THÌ THẦM I. MỤC TIÊU: - Nghe - viết đúng bài CT; trình bày đúng các khổ thơ, dòng thơ 5 chữ. - Đọc và viết đúng tên một số nước Đông Nam Á (BT2). - Làm đúng BT (3) a. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bảng lớp viết 3 lần các từ ngữ bài tập 3. Dòng thơ 2 của bài tập 2 . III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định: 2. Bài cũ: - Cả lớp viết vào nháp một số từ mà học sinh ở tiết trước thường viết sai . - Nhận xét đánh giá chung về phần kiểm tra 3. Bài mới: Giới thiệu bài. Hướng dẫn nghe viết: 1/ Hướng dẫn chuẩn bị: - Đọc mẫu bài viết (Thì thầm ) - 3HS đọc lại bài cả lớp đọc thầm theo. - Những sự vật, con vật nào nói chuyện với nhau trong bài thơ ? - Yêu cầu lấy bảng con và viết các tiếng khó - Giáo viên nhận xét đánh giá . - Đọc cho học sinh viết vào vở - Đọc lại để học sinh dò bài, tự bắt lỗi - Thu chấm và nhận xét. Hướng dẫn làm bài tập: *Bài 2: - Nêu yêu cầu của bài tập 2. - Gọi 2 em đọc tên các nước Đông Nam Á lớp đọc đồng thanh . - HS nhắc lại cách ghi tên nước ngoài. - Lưu ý HS nắm lại cách viết tên nước ngoài *Bài 3a: - Nêu yêu cầu của bài tập. - Yêu cầu cả lớp làm vào vở . - Gọi 2 em đọc lại các câu văn đã được điền hoàn chỉnh trước lớp . - Yêu cầu lớp quan sát nhận xét bài bạn . 4.Củng cố :GV nhận xét đánh giá tiết học. 5. Dặn dò:Dặn về nhà học bài và làm bài. - 3 Học sinh lên bảng viết các từ có âm đầu bắt đầu là s / x - Cả lớp viết vào giấy nháp . - Lớp lắng nghe giới thiệu bài - Lớp lắng nghe giáo viên đọc . - Ba học sinh đọc lại bài - Các sự vật, con vËt trong bài nói chuyện với nhau là : Gió thì thầm với lá; lá thì thầm với cây ; hoa thì thầm với ong bướm, trời thì thầm với sao; sao trời tưởng im lặng hóa ra cũng thì thầm cùng nhau - Lớp thực hành viết từ khó vào bảng con . - Lớp nghe và viết bài vào vở - Nghe và tự sửa lỗi bằng bút chì . - Nộp bài lên để giáo viên chấm . - Học sinh nêu lại yêu cầu bài tập 2 . - Hai em đọc tên các nước khu vực Đông Nam Á - Hai em nhắc lại cách viết tên các nước (Thái Lan viết hoa hai chữ đầu câu, các nước khác có dấu gạch nối giữa các tiếng trong mỗi tên, ví dụ Bru – nây ; In – đô – nê – xi – a, ... th× chØ viÕt hoa ch÷ c¸i ®Çu. - Một em nêu bài tập 3 sách giáo khoa . - Học sinh làm vào vở. §/a: đằng trước – ở trên ( lời giải câu đố : Cái chân ) - Em khác nhận xét bài làm của bạn . - Về nhà học bài và làm bài --------------------------------------------------- MĨ THUẬT (GV chuyªn so¹n gi¶ng) ---------------------------------------------------- ĐẠO ĐỨC DÀNH CHO ĐỊA PHƯƠNG: PHÒNG CHỐNG CÁC TỆ NẠN Xà HỘI I.MỤC TIÊU:HS biết các tệ nạn xã hội sẽ làm cho cuộc sống kém văn minh và lịch sự . Có thái độ và hành vi ứng xử đúng đắn khi có người dụ dỗ. Nhắc nhớ bạn bè tránh xa các tệ nạn xã hội II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:Tranh ảnh cố động phòng chống các tệ nạn xã hội . III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định: 2. Bài cũ: 3. Bài mới: a/ Giíi thiÖu bµi. - Giới thiệu giải thích cho học sinh hiểu thế nào là các tệ nạn xã hội . - Nêu tác hại của một số tệ nạn xã hội mà em biết ? b/ C¸c ho¹t ®éng Hoạt động 1: Xử lí tình huống. - GV chia nhãm. - Nêu các tình huống: 1. Trên đường đi học về em gặp một đám thanh niên tụ tập uống rượu say xỉn rồi chửi bới, đánh nhau em sẽ xử lí như thế nào ? 2. Có một anh thanh niên hút thuốc đến này em hút thử một lần trước việc làm đó em sẽ xử lí ra sao ? 3. Trên đường đi chơi em bất ngờ phát hiện ra một nhóm người đang bàn bạc để trộm cắp tài sản người khác. Trước hành vi đó em giải quyết như thế nào ? - Yêu cầu các đại diện lên nêu cách xử lí tình huống trước lớp - Giáo viên lắng nghe nhận xét và bổ sung . * Giáo viên kết luận Hoạt động 2: Vẽ tranh cổ động. -Yêu cầu các nhóm thi vẽ tranh cổ động về phòng chống các tệ nạn xã hội . - Y/c c¸c nhãm trng bµy s¶n phÈm cña nhãm m×nh. - Nhận xét đánh giá, tuyên dương nhóm thắng cuộc 4. Củng cố:GV nhận xét đánh giá tiết học . 5. Dặn dò:Giáo dục học sinh ghi nhớ thực theo bài học - Lắng nghe để hiểu về các tệ nạn xã hội . - Hút ma túy gây cho người nghiện mất tính người, kinh tế cạn kiệt - Mại dâm là con đường gây ra các bệnh si đa - Mçi nhãm 4 HS th¶o luËn. - Các nhóm thảo luận đưa ra cách xử lí đối với từng tình huống do giáo viên đưa ra . - Lần lượt các nhóm cử các đại diện của mình lên trình bày cách giải quyết tình huống trước lớp. - Các nhóm khác lắng nghe nhận xét và bình chọn nhóm có cách xử lí tốt nhất . - Các nhóm tổ chức thi vẽ tranh cổ động có chủ đề nói về phòng chống các tệ nạn xã hội - Cử đại diện lên trưng bày sản phẩm và thuyết trình tranh vẽ trước lớp - Về nhà áp dụng bài học vào cuộc sống hàng ngày . ----------------------------------------------------------------------------------------------------------- Thứ năm ngày 12 tháng 5 năm 2016 LUYỆN TỪ & CÂU TỪ NGỮ VỀ THIÊN NHIÊN. DẤU CHẤM, DẤU PHẨY (Dạy tiết 1 buổi sáng) I.MỤC TIÊU:Nêu được một số từ ngữ nói về lợi ích của thiên nhiên đối với con người và vai trò của con người đối với thiên nhiên (BT1, BT2). - Điền đúng dấu chấm, dấu phẩy vào chỗ thích hợp trong đoạn văn (BT3). II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: Bảng phụ III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: Hoạt động dạy Hoạt động học 1.Ổn định: 2.Bài cũ: 2HS ®Æt c©u cã sö dông biÖn ph¸p nh©n ho¸. - Nhận xét tuyên dương. 3. Bài mới: Giới thiệu bài. Hướng dẫn học sinh làm bài tập: Bài 1:YC hai em nối tiếp đọc bài tập 1. - Cả lớp đọc thầm trao đổi thảo luận theo nhóm. - Phát cho mỗi nhóm một tờ phiếu . - Các nhóm cử đại diện lên dán bài của nhóm mình lên bảng lớp - Theo dõi, nhận xét từng nhóm . - Giáo viên chốt lời giải đúng . Bài 2:Mời một em đọc nội dung bài tập 2 lớp đọc thầm theo . -Yêu cầu lớp làm việc theo nhóm . - Các nhóm cử đại diện thi làm bài trên bảng - Gọi một số em đọc lại kết quả . - Nhận xét đánh giá bình chọn em có đoạn văn sử dụng hình ảnh nhân hóa đúng và hay - Chốt lại lời giải đúng Bài 3:Mời một em đọc nội dung bài tập 3, lớp đọc thầm theo . - Yêu cầu lớp làm việc cá nhân . - 3 tốp mỗi tốp 4 bạn lên thi tiếp sức làm bài - NhËn xÐt, ch÷a bµi. - Nhận xét bình chọn nhóm xong trước và đúng nhất 4.Củng cố:GV nhận xét đánh giá tiết học. 5.Dặn dò: - Dặn về nhà học bài xem trước bài mới - 2HS lên bảng - Học sinh khác nhận xét bài bạn . - Lớp theo dõi giới thiệu bài - 2HS đọc yêu cầu bài tập1 trong sách . - Cả lớp đọc thầm bài tập . - Lớp trao đổi theo nhóm để hoàn thành bài tập trong phiếu . - Các nhóm cử đại diện dán bài làm lên bảng + Trên mặt đất : cây cối, hoa lá, rừng núi, muông thú, sông suối, con người + Dưới lòng đất: mỏ than, mỏ vàng, mỏ dầu, kim cương, đá quý, - Nhóm khác quan sát nhận xét . - 1HS đọc bài tập 2. Lớp theo dõi &đọc thầm theo - HS lµm viÖc theo nhãm 4. - Đại diện các nhóm lên thi làm bài . + Con người làm cho trái đất thêm giàu đẹp như: Xây dựng nhà cửa, lâu đài, đền thờ, gieo hạt, bảo vệ rừng, trồng cây, - Hai em đọc lại kết quả . - Lớp nhận xét bình chọn nhóm làm đúng nhất - Một em đọc bài 3 lớp đọc thầm bài tập . - Lớp làm việc cá nhân thực hiện vào nháp - 3 tốp lên thi tiếp sức điền dấu thích hợp vào chỗ trống . - Lớp bình chọn nhóm thắng cuộc . - 2HS đọc lại đoạn văn sau khi đã điền các dấu . - Hai học sinh nêu lại nội dung vừa học - Về nhà học bài ----------------------------------------------------- TỰ NHIÊN VÀ Xà HỘI Bài 68: BỀ MẶT LỤC ĐỊA (Tiếp theo) (Dạy tiết 2 buổi sáng) I.MỤC TIÊU:Biết so sánh một số dạng địa hình: giữa núi và đồi, giữa cao nguyên và đồng bằng, giữa sông và suối. *GDMT: + Có ý thức giữ gìn môi trường sống của con người. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Các hình trong sách giáo khoa trang 130, 131. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Khôûi ñoäng 2. Kieåm tra baøi cuõ 3. Baøi môùi Hoạt động dạy Hoạt động học * Hoaït ñoäng 1 : Laøm vieäc theo nhoùm - Nhaän bieát ñöôïc nuùi, ñoài. - Nhaän ra söï khaùc nhau giöõa nuùi vaø ñoài. Böôùc 1 : -GV yeâu caàu HS döïa vaøo voán hieåu bieát vaø quan saùt hình 1, 2 trong SGK trang 130 hoaëc tranh aûnh söu taàm, thaûo luaän vaø hoaøn thaønh baûng sau - HS thaûo luaän vaø hoaøn thaønh baûng theo yeâu caàu. Ñaùp aùn : Nuùi Ñoài Nuùi Ñoài Ñoä cao Cao Thaáp Ñoä cao Ñænh Nhoïn Töông ñoái troøn Ñænh Söôøn Doác Thoaûi Söôøn Böôùc 2 : - GV yeâu caàu caùc nhoùm trình baøy keát quaû thaûo luaän caû nhoùm mình tröôùc lôùp. - Ñaïi dieän caùc nhoùm trình baøy keát quaû thaûo luaän. - GV hoaëc HS boå sung vaø hoaøn thieän phaàn trình baøy cuûa caùc nhoùm. Keát luaän : Nuùi thöôøng cao hôn ñoài vaø coù ñænh nhoïn, söôøn doác ; coøn ñoài coù ñænh troøn, söôøn thoaûi. * Hoaït ñoäng 2 : Quan saùt tranh theo caëp - Nhaän bieát ñöôïc ñoàng baèêng vaø cao nguyeân. - Nhaän ra söï gioáng nhau vaø khaùc nhau giöõa ñoàng baèng vaø cao nguyeân. Böôùc 1 : - GV höôùng daãn HS quan saùt hình 3, 4, 5 trong SGK trang 131 vaø traû lôøi theo gôïi yù sau : - HS quan saùt hình vaø traû lôøi theo gôïi y.ù + So saùnh ñoä cao giöõa ñoàng baèng vaø cao nguyeân. + Beà maët ñoàng baèng vaø cao nguyeân gioáng nhau ôû ñieåm naøo ? Böôùc 2 : - GV goïi moät soá HS traû lôøi caâu hoûi tröôùc lôùp. - HS traû lôøi caâu hoûi tröôùc lôùp. Keát luaän : Ñoàng baèng vaø cao nguyeân ñeàu töông ñoái baèng phaúng, nhöng cao nguyeân cao hôn ñoàng baèng vaø coù söôøn doác. * Hoaït ñoäng 3 : Veõ hình moâ taû ñoài, nuùi, ñoàng baèng vaø cao nguyeân. Giuùp HS khaéc saâu caùc bieåu töôïng veà ñoài, nuùi, ñoàng baèng vaø cao nguyeân. Böôùc 1 : - GV yeâu caàu HS veõ hình moâ taû ñoài, nuùi, ñoàng baèng vaø cao nguyeân vaøo giaáy hoaëc vôû (chæ caàn veõ ñôn giaûn sao cho theå hieän ñöôïc caùc daïng ñòa hình ñoù). - HS veõ hình theo yeâu caàu. Böôùc 2 : - GV yeâu caàu HS ñoåi vôû vaø nhaän xeùt hình veõ cuûa baïn. - HS ñoåi vôû vaø nhaän xeùt hình veõ cuûa baïn theo caëp. Böôùc 3 : - GV tröng baøy moät soá hình veõ cuûa HS tröôùc lôùp. - GV cuøng HS nhaän xeùt hình veõ cuûa baïn. 4.Củng cố:Nhấn mạnh nội dung bài học. 5.Dặn dò:Dặn học sinh về nhà học bài và chuẩn bị bài sau. ÂM NHẠC (GV chuyªn so¹n gi¶ng) TOÁN TiÕt 169: ÔN TẬP VỀ HÌNH HỌC (TiÕp theo) I.MỤC TIÊU: Biết tính diện tích các hình chữ nhật, hình vuông và hình đơn giản tạo bởi hình chữ nhật, hình vuông - Lớp làm Bài 1, Bài 2, Bài 3 * HSKG lµm thªm bµi 4. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : 8 MiÕng b×a h×nh tam gi¸c mµu xanh vµ màu ®á III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Ho¹t ®éng cña GV Ho¹t cña HS 1. Ổn định: 2. KiÓm tra bµi cò: - HS lªn lµm lại bµi 2, 3 tiết trước - GVnhËn xÐt, tuyên dương HS 3. Bµi míi: *Giíi thiÖu bµi :Nêu môc tiªu bµi häc *Ho¹t ®éng 1: ¤n biÓu tîng vÒ diÖn tÝch vµ c¸ch tÝnh diÖn tÝch h×nh ch÷ nhËt, diÖn tÝch h×nh vu«ng Bµi 1 :Gäi HS ®äc Y/C cña bµi -Y/C HS lµm bµi +Em tÝnh diÖn tÝch mỗi h×nh b»ng cách nµo ? +Em cã nhËn xÐt g× vÒ h×
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tong_hop_cac_mon_lop_3_tuan_34_nam_hoc_2015_2016.doc