Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 3 - Tuần 32 - Năm học 2014-2015
Hoạt động dạy
1.Ổn định:
2. Kiểm tra bài cũ :
- Yêu cầu hs đặt tính rồi tính:
22842 : 4 ; 16083 : 4
- GV nhận xét, tuyên dương.
3. Bài mới: a) Giới thiệu bài:
b) Luyện tập:
Bài 1:
- Gọi HS nêu bài tập trong sách .
- Ghi bảng lần lượt từng phép tính
- Yêu cầu lớp thực hiện vào vở
- Mời hai em lên bảng đặt tính và tính .
- Gọi em khác nhận xét bài bạn
- Giáo viên nhận xét đánh giá
* Cñng cè vÒ nh©n, chia c¸c sè cã 5 ch÷ sè víi (cho) sè cã 1 cha sè.
Bài 2
- Gọi học sinh nêu bài tập 2.
- Yêu cầu lớp tính vào vở.
- Mời một học sinh lên bảng giải bài
- Gọi học sinh khác nhận xét bài bạn
- Giáo viên nhận xét đánh giá. Gäi HS nªu c¸ch lµm kh¸c.
Bài 3
- Gọi học sinh đọc bài 3.
- Yêu cầu cả lớp thực hiện vào vở
- Mời một học sinh lên bảng giải
- Gọi học sinh nhận xét bài bạn
- Giáo viên nhận xét đánh giá
* Cñng cè vÒ tÝnh diÖn tÝch h×nh ch÷ nhËt
Bài 4 (HSKG)
- Gọi học sinh đọc bài 4.
- Mời học sinh nªu miÖng bµi lµm.
- Gọi học sinh nhận xét
- Giáo viên nhận xét đánh giá
* Cñng cè vÒ c¸ch tÝnh ngµy, th¸ng, n¨m.
4) Củng cố:
- Nhận xét tiết học.
5.Dặn dò:
- Về nhà học và làm bài tập còn lại
TUẦN 32 Thø hai ngµy 13 th¸ng 4 n¨m 2015 TẬP ĐỌC – KỂ CHUYỆN NGÖÔØI ÑI SAÊN VAØ CON VÖÔÏN I- MỤC TIÊU : T§: - Biết ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ. - Hiểu ND, ý nghĩa: Giết hại thú rừng là tội ác; cần có ý thức bảo vệ môi trường (trả lời được các CH 1, 2, 4, 5). KC: Kể lại được từng đoạn câu chuyện theo lời của bác thợ săn, dựa vào tranh minh hoạ (SGK). * HS khá, giỏi biết kể lại câu chuyện theo lời của bác thợ săn. * GDMT: GD HS cã ý thøc b¶o vÖ c¸c loµi vËt, b¶o vÖ m«i trêng. II- ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Tranh minh hoaï truyeän trong SGK III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động dạy Hoaït ñoäng học 1. Ổn định: 2. KTBC : 3. Baøi môùi : a. Giíi thiÖu bµi: -GV ghi ®Çu bµi b. Höôùng daãn luyeän ñoïc - Giaùo vieân ñoïc maãu moät laàn. Gioïng ñoïc nheï nhaøng. Caàn nhaán gioïng ôû nhöõng töø ngöõ gôïi taû, gôïi caûm, theå hieän söï kính troïng. *GV HD luyeän ñoïc keát hôïp giaûi nghóa töø: - Ñoïc töøng caâu vaø luyeän phaùt aâm töø khoù, töø deã laãn. - Höôùng daãn phaùt aâm töø khoù. - Ñoïc töøng ñoïan vaø giaûi nghóa töø khoù. +YC 4 HS noái tieáp nhau ñoïc töøng ñoaïn trong baøi, sau ñoù theo doõi HS ñoïc baøi vaø chænh söûa loãi ngaét gioïng cho HS. -HD HS tìm hieåu nghóa caùc töø môùi trong baøi. -YC 4 HS tieáp noái nhau ñoïc baøi tröôùc lôùp, moãi HS ñoïc 1 ñoaïn. - Yeâu caàu hoïc sinh luyeän ñoïc theo nhoùm. - Toå chöùc thi ñoïc giöõa caùc nhoùm. -YC lôùp ñoàng thanh ñoaïn 4. c- Luyện đọc hiểu -Yeâu caàu HS ñoïc laïi töøng ñoaïn vaø tìm hieåu. + Chi tieát naøo noùi leân taøi saên baén cuûa baùc thôï saên ? + Caùi nhìn caêm giaän cuûa vöôïn meï noùi leân ñieàu gì ? + Nhöõng chi tieát naøo cho thaáy caùi cheát cuûa vöôïn meï raát thöông taâm ? + Chöùng kieán caùi cheát cuûa vượn meï baùc thôï saên laøm gì ? + Caâu chuyeän muoán noùi ñieàu gì vôùi chuùng ta ? d. Luyeän ñoïc laïi: -Goïi HS ñoïc nèi tiÕp 4 ®o¹n -Toå chöùc cho HS thi ñoïc ñoaïn 1. -Cho HS luyeän ñoïc theo vai. -Nhaän xeùt choïn baïn ñoïc hay nhaát. * Keå chuyeän: * Xaùc ñònh yeâu caàu: -Goïi 1 HS ñoïc YC SGK. -Cho HS quan saùt tranh trong SGK (hoaëc tranh phoùng to). * Keå maãu: - GV gäi HS keå laïi caâu chuyeän theo lôøi cuûa ngöôøi thôï saên. - GV nhaän xeùt nhanh phaàn keå cuûa HS. * Keå theo nhoùm -YC HS kÓ l¹i tõng ®o¹n c©u chuyÖn theo tranh vÏ * Keå tröôùc lôùp: -Goïi 4 HS noái tieáp nhau keå laïi caâu chuyeän. Sau ñoù goïi HSKG keå laïi toaøn boä caâu chuyeän. -Nhaän xeùt vaø tuyên dương HS. 4. Cñng cè: * GDMT: + Caâu chuyeän muoán noùi ñieàu gì vôùi chuùng ta ? 5. DÆn dß: - Veà nhaø tieáp tuïc keå chuyeän theo lôøi baùc thôï saên. Xem baøi Meø hoa löôïn soùng. -HS nhaéc laïi -Hoïc sinh theo doõi giaùo vieân ñoïc maãu. -Moãi hoïc sinh ñoïc moät caâu töø ñaàu ñeán heát baøi.(2 voøng) -HS ñoïc theo HD cuûa GV: taän soá, taûng ñaù, baén truùng, ræ ra, buøi nhuøi, vaét söõa, giaät phaét. +4 HD ñoïc, moãi em ñoïc moät ñoïan trong baøi theo höôùng daãn cuûa giaùo vieân. Chuù yù ngaét gioïng ñuùng ôû caùc daáu caâu. -HS traû lôøi theo phaàn chuù giaûi SGK. -Moãi hoïc sinh ñoïc 1 ñoïan thöïc hieän ñuùng theo yeâu caàu cuûa giaùo vieân: -Moãi nhoùm 4 hoïc sinh, laàn löôït töøng HS ñoïc moät ñoaïn trong nhoùm. - 3 nhoùm thi ñoïc noái tieáp. -HS ñoàng thanh ñoaïn 4 (gioïng vöøa phaûi). -HS ñoïc thaàm töøng ñoaïn vaø TLCH -...con thuù naøo khoâng may gaëp baùc ta thì hoâm aáy coi nhö ngaøy taän soá. -Noù caêm gheùt ngöôøi ñi saên ñoäc aùc / Noù töùc giaän keû baén noù cheát trong luùc vöôïn con ñang caàn raát caàn chaêm soùc -Vöôïn meï vô naém buøi nhuøi goái ñaàu cho con, haùi caùi laù to, vaét söõa vaøo vaø ñaët leân mieäng con. Sau ñoù nghieán raêng, giaät phaét muõi teân ra, heùt leân thaät to roài ngaõ xuoáng. - Baùc ñöùng laëng, chaûy nöôùc maét, caén moâi, beû gaõy noû, laúng laëng ra veà. Töø ñaáy baùc boû haún ngheà ñi saên. * Khoâng neân gieát haïi muoâng thuù /Phaûi baûo veä ñoäng vaät hoaïng daõ./ Haõy baûo veä moâi tröôøng soáng xung quanh ta./ Gieát haïi loaøi vaät laø ñoäc aùc. - 4 HS ñoïc. - HS xung phong thi ñoïc. -3 HS taïo thaønh 1 nhoùm ñoïc theo vai. -1 HS ñoïc YC SGK: Döïa vaøo 4 tranh minh hoaï, nhôù vaø keå laïi ñuùng noäi dung caâu chuyeän theo lôøi ngöôøi thôï saên. -HS quan saùt tranh. - HS keå laïi tõng ®o¹n caâu chuyeän baèng lôøi cuûa ngöôøi thôï saên. - HS quan saùt tranh, neâu noäi dung töøng tranh +Tranh 1: Baùc thôï saên xaùch noû vaøo röøng. +Tranh 2: Baùc thôï saên thaáy 1 con vöôïn ngoài oâm con treân taûng ñaù. +Tranh 3:Vöôïn meï cheát raát thaûm thöông. +Tranh 4: Baùc thôï saên hoái haän, beû gaõy noû vaø boû ngheà saên baén. - Mçi nhãm 4 HS taäp keå theo tranh. - HS tieáp noái nhau thi keå. -1 HS keå toaøn boä caâu chuyeän + caû lôùp nhaän xeùt bình choïn HS nhaäp vai baùc thôï saên, keå hay nhaát, caûm ñoäng nhaát + Moãi ngöôøi phaûi coù yù thöùc baûo veä c¸c loµi vËt, b¶o vÖ moâi tröôøng. ____________________________________________ TOÁN Tiết 156: LUYỆN TẬP CHUNG I. MỤC TIÊU: - Biết đặt tính và nhân (chia) số có năm chữ số với (cho) số có một chữ số. - Biết giải to¸n có phép nhân (chia). * Làm bài tập : 1, 2, 3. * HSKG lµm thªm BT4 II .ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Bảng phụ. III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động dạy Hoạt động học 1.Ổn định: 2. Kiểm tra bài cũ : - Yêu cầu hs đặt tính rồi tính: 22842 : 4 ; 16083 : 4 - GV nhận xét, tuyên dương. 3. Bài mới: a) Giới thiệu bài: b) Luyện tập: Bài 1: - Gọi HS nêu bài tập trong sách . - Ghi bảng lần lượt từng phép tính - Yêu cầu lớp thực hiện vào vở - Mời hai em lên bảng đặt tính và tính . - Gọi em khác nhận xét bài bạn - Giáo viên nhận xét đánh giá * Cñng cè vÒ nh©n, chia c¸c sè cã 5 ch÷ sè víi (cho) sè cã 1 cha sè. Bài 2 - Gọi học sinh nêu bài tập 2. - Yêu cầu lớp tính vào vở. - Mời một học sinh lên bảng giải bài - Gọi học sinh khác nhận xét bài bạn - Giáo viên nhận xét đánh giá. Gäi HS nªu c¸ch lµm kh¸c. * Cñng cè vÒ gi¶i to¸n b»ng hai phÐp tÝnh . Bài 3 - Gọi học sinh đọc bài 3. - Yêu cầu cả lớp thực hiện vào vở - Mời một học sinh lên bảng giải - Gọi học sinh nhận xét bài bạn - Giáo viên nhận xét đánh giá * Cñng cè vÒ tÝnh diÖn tÝch h×nh ch÷ nhËt Bài 4 (HSKG) - Gọi học sinh đọc bài 4. - Mời học sinh nªu miÖng bµi lµm. - Gọi học sinh nhận xét - Giáo viên nhận xét đánh giá * Cñng cè vÒ c¸ch tÝnh ngµy, th¸ng, n¨m. 4) Củng cố: - Nhận xét tiết học. 5.Dặn dò: - Về nhà học và làm bài tập còn lại - 1 hs lên bảng, lớp làm bảng con. *Lớp theo dõi giáo viên giới thiệu . - Một em nêu yêu cầu đề bài 1. - Hai em lên bảng đặt tính và tính kết quả - Học sinh nhận xét bài bạn §/a: a/10715 x 6 = 64290 b/21542 x 3=64626 30755 : 5 = 6151 48729 : 6 = 8121 (dö 3) - Một em đọc đề bài sách giáo khoa . - Lớp lµm vào vở. - Một em lên b¶ng lµm Baøi giaûi Soá baùnh nhaø tröôøng ñaõ mua laø: 105 x 4 = 420 ( caùi ) Soá baïn ñöôïc nhaän baùnh laø: 420 : 2 = 210 ( baïn ) Ñaùp soá : 210 baïn - Một học sinh đọc đề bài . - Cả lớp thực hiện vào vở . - Một học sinh lên bảng giải bài - Hs nhận xét bài bạn Baøi giaûi Chieàu roäng hình chöõ nhaät laø 12 : 3 = 4 (cm) Dieän tích hình chöõ nhaät laø 12 x 4 = 48 (cm2) Ñaùp soá : 48 cm2 - HSKG tr¶ lêi miÖng: Nh÷ng ngµy chñ nhËt trong th¸ng lµ ngµy: 1, 8, 15, 22, 29 __________________________________________________ CHÀO CỜ RÈN NỀ NẾP HỌC TẬP, ĐẠO ĐỨC CHO HỌC SINH __________________________________________________________________ Thứ ba ngày 14 tháng 4 năm 2015 TẬP ĐỌC CUỐN SỐ TAY I. MỤC TIÊU: - Biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật. - Nắm được công dụng của số tay ; biết cách ứng xử đúng; không tự tiện xem số tay của người khác (trả lời được các CH trong SGK) II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Tranh minh họa , một cuốn số tay có ghi chép . III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoaït ñoäng cuûa giaùo vieân Hoaït ñoäng cuûa hoïc sinh 1/ Ổn định: 2/ Kieåm tra baøi cuõ : - Goïi 3 HS ñoïc baøi : “Ngöôøi ñi saên vaø con vöôïn” vaø traû lôøi caâu hoûi ôû SGK. - GV nhaän xeùt, ñaùnh giaù. 3/ Baøi môùi : a. Giôùi thieäu vaø ghi ñeà baøi : b. Luyeän ñoïc: - GV ñoïc maãu toaøn baøi. - HS ñoïc noái tieáp caâu. - GV höôùng daãn HS luyeän ñoïc töø khoù: quyeån soå, toan, Moâ-na-coâ, Va-ti-caêng, ... - Goïi 4 HS ñoïc 4 ñoaïn: + Ñoaïn 1: Töø ñaàu ñeán ... soå tay cuûa baïn? + Ñoaïn 2: Tieáp theo ñeán ... nhöõng chuyeän lí thuù. + Ñoaïn 3: Tieáp theo ñeán ... treân 50 laàn. + Ñoaïn 4: Phaàn coøn laïi. - Goïi 4 em ñoïc laïi 4 ñoaïn vaø giaûi nghóa töø môùi coù trong ñoaïn vöøa ñoïc. - HS ñoïc noái tieáp ñoaïn theo nhoùm. - Thi ñoïc giöõa caùc nhoùm. - 1 HS ñoïc caû baøi. c. Tìm hieåu baøi : - Thanh duøng soå tay laøm gì ? - Haõy noùi moät vaøi ñieàu lí thuù ghi trong soå tay cuûa Thanh ? - Vì sao Laân khuyeân Tuaán khoâng neân töï yù xem soå tay cuûa baïn ? - Soå tay duøng ñeå laøm gì? - Caùc em coù soå tay chöa? Em ghi nhöõng gì trong soå tay cuûa mình? GV tuyeân döông HS coù soå tay vaø ghi cheùp toát. d. Luyeän ñoïc laïi: - HS ñoïc baøi theo vai. - Vaøi nhoùm ñoïc thi theo caùch phaân vai. 4/ Cuûng coá: - Goïi 1 HS ñoïc laïi noäi dung. 5/ Daën doø: - Daën HS hoïc laïi baøi vaø chuaån bò baøi tieáp theo. - 3 HS ñoïc baøi vaø traû lôøi caâu hoûi. - HS theo doõi ôû SGK. - HS laàn löôït ñoïc baøi. - Ñoïc caù nhaân - ñoàng thanh. - 4 HS ñoïc baøi. - 4 em ñoïc ñoaïn laàn 2 keát hôïp ñoïc chuù giaûi - HS ñoïc baøi theo nhoùm. - Caùc nhoùm cöû ñaïi dieän thi ñoïc. - 1 HS ñoïc baøi. - Thanh duøng soå tay ñeû ghi noäi dung cuoäc hoïp, caùc vieäc caàn laøm, nhöõng chuyeän lí thuù. - Coù nhöõng ñieàu raát lí thuù nhö : teân nöôùc nhoû nhaát, nöôùc lôùn nhaát, nöôùc coù soá daân ñoâng nhaát, nöôùc coù soá daân ít nhaát. - Vì : Soå tay laø taøi saûn rieâng cuûa töøng ngöôøi, ngöôøi khaùc khoâng ñöôïc töï yù söû duïng. Trong soå tay, ngöôøi ta coù theå ghi nhöõng ñieàu chæ cho rieâng mình, khoâng muoán cho ai bieát. Ngöôøi ngoaøi ñoïc laø toø moø, thieáu lòch söï. - Ñeå ghi cheùp nhöõng ñieàu caàn thieát, lí thuù. - HS phaùt bieåu. - HS ñoïc baøi theo vai. - Caùc nhoùm thi ñoïc baøi. -1 HS ñoïc laïi noäi dung - HS laéng nghe. _____________________________________________ TOÁN TiÕt 157: BÀI TOÁN LIÊN QUAN ĐẾN RÚT VỀ ĐƠN VỊ (TiÕp) I / MỤC TIÊU : - BiÕt giải bài toán liên quan đến rút về đơn vị. * Làm bài tập : 1, 2, 3 II /ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Bảng phụ. III / CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: GV HS 1.Ổn định: 2. Bài cũ : - Yêu cầu hs đặt tính rồi tính: 22442 : 4 ; 16083 3 - GV cùng hs nhận xét, tuyên dương. 3. Bài mới: a) Giới thiệu bài: * Hướng dẫn giải bài toán . - Nêu bài toán. - Hướng dẫn hs lập kế hoạch giải bài toán: + Biết 7 can chứa 35 lít mật ong . Muốn tìm một can ta làm phép tính gì ? + Biết 1 can 5 lít mật ong vậy muốn biết 10 lít chứa trong bao nhiêu can ta làm ntn ? - Y/c HS tù lµm bµi gi¶i. - HD nhËn xÐt, ch÷a bµi, rót ra c¸ch gi¶i bµi to¸n liªn quan ®Õn rót vÒ ®¬n vÞ cã 2 phÐp tÝnh chia. b/ Luyện tập : Bài 1: - Gọi học sinh nêu bài tập 1 . - Yêu cầu học sinh tự làm và chữa bài . - Gọi một em lên bảng giải bài toán . - Gọi học sinh khác nhận xét bài bạn - Giáo viên nhận xét đánh giá * Cñng cè vÒ gi¶i to¸n liªn quan ®Õn rót vÒ ®¬n vÞ. Bài 2 - Mời một học sinh đọc đề bài . - Yêu cầu cả lớp nêu tóm tắt đề bài . - Mời một em lên giải bài trên bảng . - Gọi học sinh nhận xét bài bạn . - Nhận xét đánh giá bài làm học sinh . * Cñng cè vÒ gi¶i to¸n liªn quan ®Õn rót vÒ ®¬n vÞ. Bài 3: - Gọi học sinh nêu bài tập 3. - Yêu cầu học sinh tự làm và chữa bài . - Gọi một em lên bảng lµm - Gọi học sinh khác nhận xét bài bạn vµ gi¶i thÝch v× sao sai, nªu c¸ch lµm ®óng. - Giáo viên nhận xét đánh giá * Cñng cè vÒ tÝnh gi¸ trÞ cña biÓu thøc. 4) Củng cố: - GV chèt l¹i néi dung bµi. 5) Dặn dò: - GV nhận xét tiết học. - 1 hs lên bảng, lớp làm bảng con. *Lớp theo dõi giới thiệu bài - Vài học sinh nhắc lại tên bài. - HS ®äc bµi to¸n. - Muốn tìm một can ta làm phép chia : 35 : 7 = 5 ( lít ) - Muốn biết 10 lít mật ong cần bao nhiêu can ta làm phép tính chia: 10 : 5 = 2(can) - 1 HS lªn b¶ng, díi líp lµm vµo nh¸p. - Hai em nêu lại cách giải bài toán liên quan rút về đơn vị - Một em nêu đề bài tập 1 . - Cả lớp thực hiện làm vào vở . - Một học sinh lên bảng - Học sinh khác nhận xét bài bạn * §¸p sè: 3 tói - Một em đọc đề bài 2 . - Lớp thực hiện làm vào vở . - Một học sinh lên bảng giải bài . - Học sinh khác nhận xét bài bạn. * §¸p sè: 7 c¸i ¸o - Một em nêu đề bài tập 3. - Cả lớp thực hiện làm vào vở . - Một học sinh lên bảng - Học sinh khác nhận xét bài bạn * §/a: C©u a, d ®óng C©u b, c sai ___________________________________________ TẬP VIẾT ÔN CHỮ HOA: X I / MỤC TIÊU: - Viết đúng và tương đối nhanh chữ hoa X (1 dòng); Đ, T (1 dòng); viết đúng tên riêng Đồng Xuân (1dòng) và câu øng dông : Tốt gỗ hơn người đẹp (1 lần) bằng chữ cỡ nhỏ. II / ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : + Mẫu viết hoa chữ X + Mẫu chữ, tên riêng và câu ứng dụng viết trên bảng lớp III / CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: GV HS 1.Ổn định: 2. Kiểm tra bài cũ - Kiểm tra bài viết ở nhà của học sinh . - Yêu cầu lớp viết bảng con. - Giáo viên nhận xét đánh giá 3. Bài mới: a) Giới thiệu bài: b) Hướng dẫn viết trên bảng con *Luyện viết chữ hoa : - Yêu cầu tìm các chữ hoa có trong bài : - Viết mẫu và kết hợp nhắc lại cách viết. - Yêu cầu tập viết vào bảng con các chữ vừa nêu . *Học sinh viết từ ứng dụng - Yêu cầu đọc từ ứng dụng Đồng Xuân - Giới thiệu: Đồng Xuân là tên một chợ có từ lâu đời ở Hà Nội đây là là nơi buôn bán sầm uất nổi tiếng . *Luyện viết câu ứng dụng: - Yêu cầu một học sinh đọc câu . - Hướng dẫn hiểu nội dung câu ứng dụng: Câu tục ngữ đề cao vẻ đẹp của tính nết so với vẻ đẹp của bên ngoài. - Yêu cầu luyện viết những tiếng có chữ hoa là danh từ riêng . c) Hướng dẫn viết vào vở : - Nêu yêu cầu viết. - Nhắc nhớ tư thế ngồi viết, cách viết các con chữ và câu ứng dụng đúng mẫu d/ Chấm chữa bài - Giáo viên chấm bài học sinh - Nhận xét để cả lớp rút kinh nghiệm 4. Củng cố : - Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học. 5. Dặn dò: - Dặn về nhà học bài và làm bài . - 2HS lên bảng viết - Lớp viết vào bảng con V, Văn Lang - Lớp theo dõi giới thiệu - Vài học sinh nhắc lại tựa bài. - Các chữ hoa có trong bài : X, T, Đ - Lớp theo dõi và thực hiện viết vào bảng con . - Một học sinh đọc từ ứng dụng . - Lắng nghe để hiểu thêm về tên chợ thuộc Hà Nội của nước ta. - Một em đọc lại câu ứng dụng . - HS nghe giảng de - Lớp thực hành viết chữ hoa tiếng Tèt, Xấu trong câu ứng dụng - Lớp thực hành viết vào vở theo hướng dẫn của giáo viên - Nộp vở từ 5- 7 em để chấm điểm . ________________________________________ TỰ NHIÊN VÀ Xà HỘI Bài 63: NGAØY VAØ ÑEÂM TREÂN TRAÙI ÑAÁT I. MUÏC TIEÂU - Biết sử dụng mô hình để nói về hiện tượng ngày và đêm trên Trái Đất. - Biết một ngày có 24 giờ. * Biết được mọi nơi trên Trái Đất đều có ngày và đem kế tiếp nhau không ngừng. II. ÑOÀ DUØNG DAÏY HOÏC - Caùc hình trong SGK trang 120, 121. - Ñeøn ñieän ñeå baøn (hoaëc ñeøn pin, neán). III. CÁC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC : 1. Khôûi ñoäng: 2. Kieåm tra baøi cũ: 3. Baøi môùi: Hoạt động dạy Hoạt động học * Hoaït ñoäng 1 : Quan saùt tranh theo caëp - Giaûi thích ñöôïc taïi sao coù ngaøy vaø ñeâm. Böôùc 1 : - GV höôùng daãn HS quan saùt hình 1, 2 trong SGK trang 120, 121 vaø traû lôøi vôùi baïn caùc caâu hoûi sau : - HS nghe. + Taïi sao boùng ñeøn khoâng chieáu saùng ñöôïc beà maët cuûa quaû ñòa caàu ? + Khoaûng thôøi gian phaàn Traùi Ñaát ñöôïc Maët Trôøi chieáu saùng goïi laø gì ? + Ban ngaøy. + Khoaûng thôøi gian phaàn Traùi Ñaát khoâng ñöôïc Maët Trôøi chieáu saùng goïi laø gì ? + Ban ñeâm. - (Ñoái vôùi HS khaù gioûi) Tìm vò trí cuûa Haø Noäi vaø La - ha - ba - na treân quaû ñòa caàu (hoaëc GV ñaùnh ñaáu tröôùc hai vò trí ñoù). - Khi Haø Noäi laø ban ngaøy thì La - ha - ba – na laø ngaøy hay ñeâm ? - Laø ñeâm, vì La - ha - ba - na caùch Haø Noäi ñuùng nöûa voøng Traùi Ñaát. Böôùc 2 : - GV goïi moät soá HS traû lôøi tröôùc lôùp. - HS traû lôøi tröôùc lôùp. - GV hoaëc HS boå sung hoaøn thieän caâu traû lôøi. Keát luaän : Traùi Ñaát cuûa chuùng ta hình caàu neân Maët Traêng chæ chieáu saùng ñöôïc moät phaàn. Khoaûng thôøi gian phaàn Traùi Ñaát ñöôïc Maët Trôøi chieáu saùng laø ban ngaøy, phaàn coøn laïi khoâng ñöôïc chieáu saùng laø ban ñeâm. * Hoaït ñoäng 2 : Thöïc haønh theo nhoùm - Bieát khaép moïi nôi treân Traùi Ñaát ñeàu coù ngaøy vaø ñeâm keá tieáp nhau khoâng ngöøng. - Bieát thöïc haønh bieåu dieãn ngaøy vaø ñeâm. Böôùc 1 : - GV chia nhoùm (soá nhoùm tuyø thuoäc vaøo soá löôïng quaû ñòa caàu chuaån bò ñöôïc). - HS trong nhoùm laàn löôït laøm thöïc haønh nhö höôùng daãnôû phaàn thöïc haønh trong SGK . Böôùc 2 : - GV goïi moät vaøi HS leân thöïc haønh tröôùc lôùp. - HS khaùc nhaän xeùt phaàn laøm thöïc haønh cuûa baïn. Keát luaän : Do Traùi Ñaát luoân töï quay quanh mình noù, neân moïi nôi treân Traùi Ñaát ñeàu laàn löôït ñöôïc Maët Trôøi chieáu saùng roài laïi vaøo boùng toái. Vì vaäy, treân beà maët Traùi Ñaát coù ngaøy vaø ñeâm keá tieáp nhau khoâng ngöøng. * Hoaït ñoäng 3 : Thaûo luaän caû lôùp - Bieát thôøi gian ñeå Traùi ñaát quay quanh mình noù laø moät ngaøy. - Bieát moät ngaøy coù 24 giôø. Böôùc 1 : - GV ñaùnh daáu moät ñieåm treân quaû ñòa caàu - GV quay quaû ñòa caàu ñuùng moät voøng theo chieàu quay ngöôïc chieàu kim ñoàng hoà (nhìn töø cöïc Baéc xuoáng) coù nghóa laø ñieåm ñaùnh daáu trôû veà vò trí cuõ. - HS theo doõi thao taùc cuûa GV. - GV noùi : Thôøi gian ñeå Traùi Ñaát quay ñöôïc moät voøng quanh mình noù ñöôïc qui öôùc laø moät ngaøy. Böôùc 2 : - GV hoûi : + Ñoá caùc em bieát moät ngaøy coù bao nhieâu giôø ? + Haõy töôûng töôïng Traùi Ñaát ngöøng quay quanh mình noù thì ngaøy vaø ñeâm treân Traùi Ñaát nhö theá naøo ? - Thì moät phaàn Traùi Ñaát luoân luoân ñöôïc chieáu saùng, ban ngaøy seõ keùo daøi maõi maõi ; coøn phaàn kia seõ laø ban ñeâm vónh vieãn). Keát luaän : Thôøi gian ñeå Traùi Ñaát quay ñöôïc moät voøng quanh mình noù laø moät ngaøy moät ngaøy coù 24 giôø. 4. Củng cố: - Nhấn mạnh nội dung bài học. 5. Dặn dò: - Dặn học sinh về nhà học bài và chuẩn bị bài sau. ___________________________________________________________________ Thứ tư ngày 15 tháng 4 năm 2015 TOÁN TiÕt 158: LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU: - Biết giải bài toán liên quan đến rút về đơn vị . - Biết tính giá trị biểu thức số. - Lµm ®îc bµi tËp: 1, 2, 3 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY –HỌC : Hoaït ñoäng cuûa giaùo vieân Hoaït ñoäng cuûa hoïc sinh 1/ Ổn định: 2/ Kieåm tra baøi cuõ: - Kieåm tra vôû baøi taäp cuûa 5 HS. - Goïi 2 HS tính giaù trò cuûa bieåu thöùc ôû baøi taäp 3. - GV nhaän xeùt, ñaùnh giaù. 3/ Baøi môùi : a. Giôùi thieäu vaø ghi ñeà baøi : b. Höôùng daãn HS laøm baøi taäp. Baøi 1 : - Goïi 1 HS ñoïc ñeà baøi. - Baøi toaùn thuoäc daïng toaùn naøo? - Yeâu caàu caû lôùp laøm vaøo vôû, 1 HS giaûi ôû baûng. - GV nhaän xeùt, söûa chöõa. * Cñng cè vÒ gi¶i to¸n liªn quan ®Õn rót vÒ ®¬n vÞ. Baøi 2 : - Goïi1 HS ñoïc ñeà toaùn, caû lôùp theo doõi ôû SGK. - Goïi 1 em leân baûng laøm, lôùp laøm vào vở. * Cñng cè vÒ gi¶i to¸n liªn quan ®Õn rót vÒ ®¬n vÞ. Baøi 3 : Moãi soá trong oâ vuoâng laø giaù trò cuûa bieåu thöùc naøo ? - Goïi 1 HS ñoïc ñeà baøi. - GV vieát 2 laàn baøi taäp naøy ôû baûng. - Muoán bieát moãi soá trong oâ vuoâng laø giaù trò cuûa bieåu thöùc naøo, ta laøm theá naøo? - Goïi moãi toå 5 em thi laøm baøi ôû baûng. - Chaám 8-10 vôû, nhaän xeùt. * Cñng cè vÒ tính giá trị của biểu thức. 4/ Cuûng coá: - GV heä thoáng noäi dung baøi. 5. Daën doø - Daën HS laøm baøi taäp ôû vôû vaø chuaån bò baøi tieáp theo. - HS noäp vôû ñeå GV kieåm tra. - 2 HS leân baûng tính, caû lôùp laøm baûng con. - 1 HS ñoïc ñeà baøi. - Baøi toaùn lieân quan ñeán ruùt veà ñôn vò. - HS laøm baøi : Giaûi : Soá ñóa trong moãi hoäp laø : 48 : 8 = 6 (caùi) Soá hoäp caàn coù ñeå xeáp ñuû 30 caùi ñóa laø: 30 : 6 = 5 (hoäp) Ñaùp soá : 5 hoäp. - 1 HS ñoïc ñeà toaùn. - HS laøm baøi : Giaûi : Soá hoïc sinh ôû moãi haøng laø : 45 : 9 = 5 (hoïc sinh) Soá haøng do 60 hoïc sinh xeáp ñöôïc laø : 60 : 5 = 12 (haøng) Ñaùp soá : 12 haøng. - 1 HS ñoïc ñeà baøi. - Ta tính nhaåm giaù trò cuûa moãi bieåu thöùc. - HS thi laøm baøi ôû baûng . - Caû lôùp nhaän xeùt, söûa chöõa. - HS laéng nghe. _________________________________________ CHÍNH TẢ (Nghe-viÕt) NGÔI NHÀ CHUNG I/ MỤC TIÊU : - Nghe - viết đúng bài CT ; trình bày đúng hình thức bài văn xuôi. - Làm đúng BT2 (a ), BT3 (a). II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Bảng phụ. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định: 2. Kiểm tra bài cũ: - Yêu cầu cả lớp viết vào nháp một số từ mà học sinh thường viết sai . - Nhận xét, tuyên dương. 3. Bài mới: a) Giới thiệu bài b) Hướng dẫn nghe viết : * Hướng dẫn chuẩn bị : - Đọc mẫu bài viết (Ngôi nhà chung ) -Yêu cầu hs đọc lại bài, lớp đọc thầm theo + Ngôi nhà chung của mọi dân tộc là gì ? + Những việc chung mà tất cả các dân tộc phải làm là gì ? - Yêu cầu HS lấy bảng con và viết các tiếng khó . - Giáo viên nhận xét đánh giá . - Đọc cho học sinh viết vào vở - Đọc lại để học sinh dò bài - Chấm điểm và nhận xét. * Hướng dẫn làm bài tập *Bài 2 (a) - Nêu yêu cầu của bài tập 2a. - Yêu cầu cả lớp làm vào vở . - Gọi 1 em lên bảng lµm - Yêu cầu lớp quan sát nhận xét bài bạn . - NX bài làm hs và chốt lại lời giải đúng. *Bài 3(a) - Nêu yêu cầu của bài tập 3a. - Yêu cầu cả lớp làm vào vở . - Gọi hs ®äc l¹i c©u v¨n võa viÕt. Lu ý HS ph¸t ©m ®óng c¸c tiÕng cã ©m ®Çu l, n 3) Củng cố : - GV nhận xét tiết học. 5. Dặn dò: - Dặn về nhà học bài và xem trước bài mới - 2 hs viết bảng lớp, lớp viết bảng con: xanh tươi, trồng cây, - Lớp lắng nghe giới thiệu bài - Hai em nhắc lại tựa bài - Lớp lắng nghe giáo viên đọc . - 2 học sinh đọc lại bài, cả lớp đọc thầm tìm hiểu nội dung bài - Ngôi nhà chung của mọi dân tộc là Tr¸i §Êt. - Bảo vệ hòa bình, bảo vệ môi trường, đấu tranh chống đói nghèo bệnh tật ... - Lớp thực hành viết từ khó vào bảng con - Lớp nghe và viết bài vào vở - Nghe và tự sửa lỗi - Nộp bài lên để giáo viên chấm . - 1 học sinh nêu yêu cầu BT - Học sinh làm vào vở - Cả lớp theo dõi bạn và nhận xét * §/a: n¬ng ®ç, n¬ng ng«, lng, tÊp nËp, lµm n¬ng, vót lªn - Một em nêu bài tập 3 sách giáo khoa . - Học sinh làm vào vở - Vµi em đọc lại câu văn vừa viÕt . - Em khác nhận xét ____________________________________________ MĨ THUẬT (GV chuyªn so¹n gi¶ng) ____________________________________________ ĐẠO ĐỨC DÀNH CHO ĐỊA PHƯƠNG: VẤN ĐỀ BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG Ở ĐỊA PHƯƠNG EM I/ MỤC TIÊU : - HS kÓ ®îc thùc tr¹ng vÊn ®Ò m«i trêng ë ®Þa ph¬ng m×nh ®ang sèng. - Môi trường trong sạch sẽ mang lại cho con người sức khỏe . - HS biết BVMT để môi trường không bị ô nhiễm . - Có thái độ phản đối những hành vi phá hoại môi trường sống II/ ĐỒ DÙNG : III / CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : GV HS 1.Ổn định: 2. Bài mới: ª Hoạt động 1: vÏ tranh vÒ m«i trêng. - Yêu cầu lớp vẽ tranh mô tả môi trường nơi em đang sống ? - Mời lần lượt từng em mô tả lại bức tranh môi trường em vẽ . - GV hái thªm: + Theo em nơi mình đang sống có phải là môi trường trong sạch không ? + Em đã tham gia vào các hoạt động bảo vệ môi trường sạch đẹp như thế nào ? - Giáo viên lắng nghe nhận xét và bổ sung ª Hoạt động 2 : Thảo luận theo nhóm - Y/c HS th¶o luËn theo nhãm 4: C¸c em cã thÓ lµm ®îc nh÷ng viÖc g× ®Ó gãp phÇn b¶o vÖ m«i trêng n¬i m×nh ®ang sèng? -Y/C các nhóm trao đổi bày tỏ thái độ đối với các ý kiến do GV đưa ra và giải thích. - Mời đại diện từng nhóm lên trả lời trước lớp - Nhận xét đánh giá về kết quả công việc của các nhóm . * Giáo viên kết luận, 4. Củng cố: - Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học. 5. Dặn dò : - Giáo dục HS ghi nhớ thực theo bài học - Lớp làm việc cá nhân . - Nhớ hình dung lại môi trường nơi mình đang ở để vẽ tranh . - Lần lượt từng em lên giới thiệu bức tranh của mình trước lớp . - Tự nêu lên nhận xét về môi trường nơi đang ở - Giữ vệ sinh chung , không xả rác bừa bãi - Các em khác lắng nghe nhận xét và và bổ sung . - Lớp chia ra từng nhóm và thảo luận theo yêu cầu của giáo viên . - Lần lượt các nhóm cử đại diện lên giải quyết và nêu thái độ của nhóm mình cho cả lớp cùng nghe . - Các nhóm khác theo dõi và nhận xét ý kiến nhóm bạn . - Lớp bình chọn nhóm có cách giải quyết hay và đúng nhất . _____________________________________________________________________ Thứ năm ngày 16 tháng 4 năm 2015 LUYỆN TỪ VÀ CÂU ÑAËT VAØ TRAÛ LÔØI CAÂU HOÛI BAÈNG GÌ? DAÁU CHAÁM, DAÁU HAI CHAÁM. I/ MỤC TIÊU : - Tìm và nêu được tác dụng của dấu hai chấm trong đoạn văn (BT1). - Điền đúng dấu chấm, dấu hai chấm vào chỗ thích hợp (BT2) - Tìm được bộ phận câu trả lời cho câu hỏi Bằng gì ? (BT3) II / ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Bảng phụ. III / CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định: 2. Kiểm tra bài cũ: - Y/c 2 em làm bài tập 2: ViÕt tªn mét sè níc mµ em biÕt. - Nhận xét phần kiểm tra bài cũ. 3. Bài mới: a) Giới thiệu bài: b) Hướng dẫn học sinh làm bài tập: * Bài 1 : - Yêu cầu một em đọc bài tập 1. - Yêu cầu cả lớp đọc thầm . - Mời một em lên bảng làm mẫu . - Yêu cầu lớp làm việc theo nhóm tìm các dấu hai chấm còn lại và cho biết các dấu hai chấm đó có tác dụng gì. - Theo dõi nhận xét từng nhóm. - Gäi ®¹i diÖn nhãm tr×nh bµy. - Giáo viên chốt lời giải đúng. *Bài 2 - Mời một em đọc nội dung bài tập 2 lớp đọc thầm theo . - Yêu cầu lớp làm việc cá nhân vào vë - Mời 1 em lên làm bài trên bảng. - NX đánh giá. Chốt lại lời giải đúng. *Bài 3 - Mời một em đọc nội dung bài tập 3 lớp đọc thầm theo. + Em hiÓu thÕ nµo lµ “Tr¶i qua hµng ngh×n n¨m lÞch sö” ? - Yêu cầu lớp làm việc cá nhân. - Mời 3 em lên thi làm bài trên bảng g¹ch ch©n bé phËn tr¶ lêi c©u hái “B»ng g×?”. - Nhận xét đánh giá bình chọn em thắng cuộc 3) Củng cố - Dặn dò - Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học - Dặn về nhà học bài xem trước bài mới - 2 học sinh lªn b¶ng viÕt, díi líp nªu miÖng tªn c¸c níc. - Lớp theo dõi giáo viên giới thiệu bài (HS nhắc lại) - Một em đọc yêu cầu bài tập1 trong sách - Cả lớp đọc thầm bài tập . - Một em lên khoanh dấu 2 chấm và giải thích (dấu 2 chấm dùng để dẫn lời nói trực tiếp của Bồ Chao). - Lớp trao đổi theo nhóm tìm và giải thích về tác dụng của các dấu 2 chấm còn lại - C¸c nhãm cö ®¹i diÖn tr×nh bµy. - Nhóm khác quan sát nhận xét ý kiến của nhóm bạn. - Một học sinh đọc bài tập 2. Lớp theo dõi và đọc thầm theo. - Lớp làm việc cá nhân thực hiện vào vë. - 1 em lên thi điền KQ vào tờ giấy khổ lớn có sẵn - Lớp nhËn xÐt, ®äc l¹i ®o¹n v¨n * §/a: (1) - dÊu chÊm; (2) - dÊu hai chÊm; (3) - dÊu hai chÊm - Một học sinh đọc bài tập 3. Lớp theo dõi và đọc thầm theo. + Qua hµng ngh×n n¨m dùng níc vµ gi÷ níc. - Lớp làm việc cá nhân. - Ba em lên thi làm bài trên bảng . Baøi giaûi: Caâu a: Nhaø ôû vuøng naøy phaàn nhieàu laøm baèng goã xoan. Caâu b: Caùc ngheä nhaân ñaõ theâu neân nhöõng böùc tranh tinh xaûo baèng ñoâi bµn tay kheùo leùo cuûa mình. Caâu c: Traûi qua haèng nghìn naêm lòch söû, ngöôøi Vieät Nam ta ñaõ xaây döïng neân non soâng gaám voùc baèng trí tueä, moà hoâi vaø caû maùu cuûa mình. - Về nhà học bài và làm lại các bài tập. ____________________________________________ TOÁN Tiết 159: LUYỆN TẬP I / MỤC TIÊU : - Biết giải bài toán liên quan đến rút về đơn vị. - Biết lập bảng thống kê (theo mẫu.) - Làm bài tập: 1, 2, 3(a), 4. * HSKG lµm thªm BT 3b II /ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: III / CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định: 2. Bài cũ : - Gọi 2 HS lên bảng lµm l¹i c©u c, d cña BT 3 cho ®óng. - Nhận xét đánh giá phần kiểm tra. 3. Bài mới: a) Giới thiệu bài: b) Luyện tập: Bài 1: - Gọi học sinh nêu bài tập trong sách - Gọi hs lên bảng giải bài, lớp làm vào vở - Mời học sinh khác nhận xét . - Giáo viên nhận xét đánh giá * Cñng cè vÒ gi¶i to¸n liªn quan ®Õn rót vÒ ®¬n vÞ. Bài 2 - Gọi học sinh nêu bài tập trong sách - Mời một em lên bảng giải bài . - Giáo viên nhận xét đánh giá * Cñng cè vÒ gi¶i to¸n liªn quan ®Õn rót vÒ ®¬n vÞ. Bài 3 - Yêu cầu nêu đề bài - YC lớp lµm 2 biểu thức c©u a vào vở (HSKG lµm thªm c©u b) - Mời hs lên bảng giải c©u a - Gọi em khác nhận xét bài bạn - Giáo viên nhận xét đánh giá. - Gäi HSKG nªu miÖng c©u b. * Cñng cè vÒ tÝnh gi¸ trÞ biÓu thøc Bài 4 - Gọi em nêu bài tập trong sách . - Mời HS lên bảng giải bài . - Gọi học sinh khác nhận xét bài bạn - Giáo viên nhận xét đánh giá * Cñng cè vÒ lập bảng thống kê (theo mẫu.) 4) Củng cố: - Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học. 5. Dặn dò: - Dặn về nhà học bài, xem trước bài mới - Hai em lên bảng *Lớp theo dõi giới thiệu -Vài học sinh nhắc lại tên bài. - Một em đọc đề bài sách giáo khoa . - 1 em lên bảng giải bài, lớp làm vở - Hs nhận xét: Giaûi Soá phuùt ñi 1 km laø : 12 : 3 = 4 (phuùt) Soá ki-loâ-meùt ñi trong 28 phuùt laø : 28 : 4 = 7 (km) Ñaùp soá : 7 km - 1 hs nêu yêu cầu BT - 1 hs giải bài trên bảng, lớp làm vào vở Bµi gi¶i Sè g¹o trong 1 tói lµ: 21 : 7 = 3 (kg) 15kg g¹o ®ùng trong sè tói lµ: 15 : 3 = 5 (tói) §¸p sè: 5 tói - Một học sinh nêu đề bài . - Lớp thực hiện vào vở - Hai em lên bảng giải bài. - HS khác nhận xét bài bạn . a/ 32 : 4 x 2 = 16 b/ 24 : 6 : 2 = 2 32 : 4 : 2 = 4 24 : 6 x 2 = 8 - Một em đọc đề bài sách giáo khoa . - 1 em lên bảng, díi líp lµm vµo vë. - HS nhận xét, ®äc l¹i b¶ng thèng kª _______________________________________ TỰ NHIÊN VÀ Xà HỘI Baøi 64: NAÊM, THAÙNG VAØ MUØA I. MUÏC TIEÂU -Biết được một năm trên Trái Đất có bao nhiêu tháng, bao nhiêu ngày và mấy mùa. II. ÑOÀ DUØNG DAÏY HOÏC - Caùc hình trong SGK trang 122, 123. - Moät soá quyeån lòch. III. CÁC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC : 1. Khôûi ñoäng. 2. Kieåm tra baøi cuõ. 3. Baøi môùi. Hoạt động dạy Hoạt động học * Hoaït ñoäng 1 : Thaûo luaän theo nhoùm Bieát thôøi gian ñeå Traùi Ñaát chuyeån ñoäng ñöôïc moät voøng quanh Maët Trôøi laø moät naêm, moät naêm thöôøng coù 365 n
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tong_hop_cac_mon_lop_3_tuan_32_nam_hoc_2014_2015.doc