Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 3 - Tuần 31 - Năm học 2020-2021 - Mai Thanh Sen
Hoạt động của GV
A.Kiểm tra bài cũ
Kiểm tra 2 HS.
Nhận xét – cho điểm.
B.Dạy bài mới
1.Khám phá: Buổi học thể dục
2.Kết nối:
- Gv đọc toàn bài.
- Đọc nối tiếp từng câu. Chỉnh phát âm.
- Đọc nối tiếp từng đoạn trước lớp.
-Đưa từ luyện đọc – kết hợp giải nghĩa từ.
-Hướng dẫn luyện đọc câu; đoạn.
- Đọc từng đoạn trong nhóm.
3.Luyện tập:
- Vì sao bà khách ao ước được gặp bác sĩ Y-éc-xanh ?
-Em thử đoán xem bà khách tưởng tượng nhà bác học Y-éc-xanh là người như thế nào. Trong thực tế, vị bác sĩ có khác gì so với trí tưởng tượng của bà?
-Vì sao bà khách nghĩ là Y-éc-xanh quên nước Pháp?
-Những câu nào nói lên lòng yêu nước của bác sĩ Y-éc-xanh ?
-Bác sĩ Y-éc-xanh là người yêu nước nhưng ông vẫn quyết định ở lại Nha Trang. Vì sao?
Luyện đọc lại.
- GV đọc diễn cảm một đoạn.
- Cho HS đọc theo vai.
- GV nhận xét, khen ngợi
Kể chuyện
-Dựa vào tranh minh họa hãy kể lại từng đoạn câu chuyện bằng lời của nhân bà khách.
-Yêu cầu HS kể mẫu đoạn 1.
- GV nhận xét, khen.
4. Vận dụng:
- Nhận xét tiết học.
- Về nhà luyện đọc và xem lại bài. Hãy kể câu chuyện này cho người thân nghe và chuẩn bị bài “Bài hát trồng cây”
TUẦN 31 Thứ hai, ngày 19 tháng 4 năm 2021 Tập đọc – Kể chuyện BÁC SĨ Y-ÉC-XANH I. Mục đích yêu cầu A. Tập đọc Biết phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật . ND: Đề cao lẽ sống cao đẹp của Y – éc xanh Nói lên sự gắn bó của Y-éc xanh với mảnh đất Nha Trang và Việt Nam nói chung B. Kể chuyện II Kĩ năng sống cơ bản: - Giao tiếp: ứng xử lịch sự trong giao tiếp. - Tư duy sáng tạo. III .Các phương pháp, kĩ thuật dạy học -Thảo luận cặp đôi-chia sẻ -Trình bày ý kiến cá nhân IV. Đồ dùng dạy học: - Tranh minh họa bài đọc. - Bảng viết sẵn câu; đoạn văn luyện đọc. V. Tiến trình dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS A.Kiểm tra bài cũ Kiểm tra 2 HS. Nhận xét – cho điểm. B.Dạy bài mới 1.Khám phá: Buổi học thể dục 2.Kết nối: - Gv đọc toàn bài. - Đọc nối tiếp từng câu. Chỉnh phát âm. - Đọc nối tiếp từng đoạn trước lớp. -Đưa từ luyện đọc – kết hợp giải nghĩa từ. -Hướng dẫn luyện đọc câu; đoạn. - Đọc từng đoạn trong nhóm. 3.Luyện tập: - Vì sao bà khách ao ước được gặp bác sĩ Y-éc-xanh ? -Em thử đoán xem bà khách tưởng tượng nhà bác học Y-éc-xanh là người như thế nào. Trong thực tế, vị bác sĩ có khác gì so với trí tưởng tượng của bà? -Vì sao bà khách nghĩ là Y-éc-xanh quên nước Pháp? -Những câu nào nói lên lòng yêu nước của bác sĩ Y-éc-xanh ? -Bác sĩ Y-éc-xanh là người yêu nước nhưng ông vẫn quyết định ở lại Nha Trang. Vì sao? Luyện đọc lại. - GV đọc diễn cảm một đoạn. - Cho HS đọc theo vai. - GV nhận xét, khen ngợi Kể chuyện -Dựa vào tranh minh họa hãy kể lại từng đoạn câu chuyện bằng lời của nhân bà khách. -Yêu cầu HS kể mẫu đoạn 1. - GV nhận xét, khen. 4. Vận dụng: - Nhận xét tiết học. - Về nhà luyện đọc và xem lại bài. Hãy kể câu chuyện này cho người thân nghe và chuẩn bị bài “Bài hát trồng cây” - 2 HS đọc thuộc lòng bài Một mái nhà chung và trả lời câu hỏi. - HS nghe - HS đọc nối tiếp từng câu. - HS đọc nối tiếp từng đoạn trước lớp - HS đọc theo hướng dẫn. - HS đọc từng đoạn trong nhóm. - HS đồng thanh cả bài. -Vì ngưỡng mộ, vì tò mò muốn biết vì sao bác sĩ Y-éc-xanh chọn cuộc sống nơi góc biển chân trời để nghiên cứu bệnh nhiệt đới. -Bà khách tưởng tượng nhà bác học Y-éc-xanh là người ăn mặc sang trọng, dáng điệu quý phái. Trong thực tế, ông mặc bộ quần áo ka ki cũ không là ủi trông như người khách đi tàu ngồi toa hạng ba – toa tàu dành cho người ít tiền. Chỉ có đôi mắt đầy bí ẩn của ông làm bà chú ý. -Vì bà thấy Y-éc-xanh không có ý định trở về Pháp. -“Tôi là người Pháp. Mãi mãi tôi là công dân Pháp. Người ta không thể nào sống mà không có Tổ quốc.” -Ông muốn ở lại để giúp người dân Việt Nam đấu tranh chống bệnh tật./ Ông muốn thực hiện lẽ sống của mình: để yêu thương và giúp đỡ đồng loại./ Ông nghiên cứu các bệnh nhiệt đới, ở Nha Trang ông mới có thực tế để nghiên cứu./ Ông yêu mến phong cảnh và đất nước Việt Nam. - HS nghe. - HS phân vai thi đọc. - Vài HS thi đọc đoạn. - HS kể mẫu đoạn 1. - HS kể theo cặp. - 4HS thi nhau kể nối tiếp trước lớp. - 1 HS kể cả câu chuyện. - HS nghe Rút kinh nghiệm : Giúp HS biết phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật. . ........... Đạo đức CHĂM SÓC CÂY TRỒNG, VẬT NUÔI (TIẾT 2) I. Mục tiêu : - Kể được một số lợi ích của cấy trồng, vật nuôi đối với cuộc sống con người. - Nêu được những việc cần làm phù hợp với lứa tuổi để chăm sóc cây trồng, vật nuôi. - Biết làm những việc phù hợp với khả năng để chăm sóc cây trồng vật nuôi ở gia đình, nhà trường. II. Kĩ năng sống cơ bản: -Kĩ năng lắng nghe tích cực ý kiến các bạn -Kĩ năng trình bày các ý tưởng chăm sóc cây trồng, vật nuôi ở nhà và ở trướng. -Kĩ năng thu thập và xử kí thông tin liên quan đến chăm sóc cây trồng, vật nuôi ở nhà và ở trướng -Kĩ năng ra quyết định lựa chọn các giải pháp tốt nhất để chăm sóc cây trồng, vật nuôi ở nhà và ở trướng -Kĩ năng đảm nhận trách nhiệm chăm sóc cây trồng, vật nuôi ở nhà và ở trướng III .Các phương pháp, kĩ thuật dạy học -Dự án -Thảo luận IV. Đồ dùng dạy học: - Vở bài tập Đạo đức 3. V. Tiến trình dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động : 2. Khám phá: Chăm sóc cây trồng, vật nuôi (tiết 1) Cây trồng, vật nuôi có lợi ích gì đối với con người ? Với cây trồng, vật nuôi ta phải làm gì ? Nhận xét bài cũ. 3. Kết nối : iới thiệu bài: Chăm sóc cây trồng, vật nuôi (tiết 2 ) Hoạt động 1: Báo cáo kết quả điều tra Giáo viên yêu cầu một số em trình bày kết quả điều tra theo những vấn đề sau: + Hãy kể tên loại cây trồng mà em biết. + Các cây trồng đó được chăm sóc như thế nào ? + Hãy kể tên các vật nuôi mà em biết. + Các vật nuôi đó được chăm sóc như thế nào ? + Em đã tham gia vào các hoạt động chăm sóc cây trồng, vật nuôi như thế nào ? Gọi đại diện từng nhóm lên trình bày lại kết quả điều tra Giáo viên nhận xét việc trình bày của các nhóm và khen ngợi học sinh đã quan tâm đến tình hình cây trồng, vật nuôi ở gia đình và địa phương. Hoạt động 2: Đóng vai Giáo viên chia học sinh thành các nhóm và giao nhiệm vụ cho mỗi nhóm đóng vai theo một trong các tình huống sau: a. Tình huống 1: Tuấn Anh định tưới cây nhưng Hùng cản: Có phải cây của lớp mình đâu mà cậu tưới. Nếu là Tuấn Anh, em sẽ làm gì ? b. Tình huống 2: Dương đi thăm ruộng, thấy bờ ao nuôi cá bị vỡ, nước chảy ào ào. Nếu là Dương, em sẽ làm gì ? c. Tình huống 3: Nga đang chơi vui thì mẹ nhắc về cho lợn ăn. Nếu là Nga, em sẽ làm gì ? d. Tình huống 4: Chính rủ Hải đi học tắt qua thảm cỏ ở công viên cho gần. Nếu là Hải, em sẽ làm gì ? Gọi đại diện từng nhóm lên đóng vai Giáo viên kết luận a. Tình huống 1: Tuấn Anh nên tưới cây và giải thích cho bạn hiểu. b. Tình huống 2: Dương nên đắp lại bờ ao hoặc báo cho người lớn biết. c. Tình huống 3: Nga nên dừng chơi, đi cho lợn ăn. d. Tình huống 4: Hải nên khuyên Chính không đi trên thảm cỏ. 4. Luyện tập: Hoạt động 3 Trò chơi Ai nhanh, ai đúng Giáo viên chia học sinh thành các nhóm và phổ biến luật chơi: Trong một khoảng thời gian quy định, các nhóm phải liệt kê các việc làm cần thiết để chăm sóc và bảo vệ cây trồng, vật nuôi vào giấy. Mỗi việc đúng được tính 1 điểm. Nhóm nàoghi được nhiều việc nhất, đúng nhất và nhanh nhất đó sẽ thắng cuộc. Giáo viên cho các nhóm thực hiện trò chơi. Giáo viên tổng kết, khen các nhóm khá nhất. Kết luận chung: Cây trồng, vật nuôi rất cần thiết cho cuộc sống của con người. Vì vậy, em cần biết bảo vệ, chăm sóc cây trồng, vật nuôi. 5. Vận dụng : GV nhận xét tiết học. Dặn dò tiết học sau. Hát Học sinh trả lời Học sinh chia thành các nhóm, và thảo luận trả lời các câu hỏi. Đại diện học sinh lên trình bày lại kết quả điều tra. Các nhóm khác theo dõi và bổ sung Học sinh chia thành các nhóm nhỏ, trao đổi, thảo luận và chuẩn bị đóng vai Đại diện các nhóm lên đóng vai. Các nhóm khác theo dõi và bổ sung Học sinh thành các nhóm và lắng nghe Giáo viên phổ biến luật chơi. Các nhóm thực hiện trò chơi Cả lớp nhận xét, đánh giá kết quả thi của các nhóm. Rút kinh nghiệm : Giáo dục HS biết làm những việc phù hợp với khả năng để chăm sóc cây trồng vật nuôi ở gia đình, nhà trường. Toán NHÂN SỐ CÓ NĂM CHỮ SỐ VỚI SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ I/ MỤC TIÊU : - Biết cách nhân số có năm chữ số với số có một chữ số (có nhớ không quá hai lần và nhớ không liên tiếp). * Bài tập cần là : 1 ; 2 ; 3. II/ CHUẨN BỊ : - Bảng phụ kẻ sẵn bài tập 2 ; ghi BT 3. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Khởi động : 2..Các hoạt động : Giới thiệu bài: Nhân số có năm chữ số với số có một chữ số Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh thực hiện phép nhân 14273 3 GV viết lên bảng phép tính : 14273 3 =? Giáo viên gọi HS lên bảng đặt tính và tính Giáo viên hướng dẫn học sinh cách tính. 14273 3 42819 3 nhân 3 bằng 9, viết 9 3 nhân 7 bằng 21, viết 1 nhớ 2 3 nhân 2 bằng 6, thêm 2 bằng 8, viết 8 3 nhân 4 bằng 12, viết 2 nhớ 1 3 nhân 1 bằng 3, thêm 1 bằng 4, viết 4 Vậy 14273 nhân 3 bằng 42819 GV gọi HS nêu lại cách tính Hoạt động 2 : Thực hành Bài 1: Tính GV gọi HS đọc yêu cầu và cho HS làm bài GV gọi HS nêu lại cách tính GV Nhận xét Bài 2: Số ? GV gọi HS đọc yêu cầu và làm bài Thừa số 19091 13 070 10709 Thừa số 5 6 7 Tích 95455 78420 74963 GV Nhận xét Bài 3 : GV gọi HS đọc đề bài. + Bài toán cho biết gì ? + Bài toán hỏi gì ? Giáo viên vừa hỏi vừa kết hợp ghi tóm tắt Tóm tắt : Lần đầu Lần sau 27150kg ? kg thóc Giáo viên nhận xét 3.Củng cố, dặn dò : - GV tổng kết tiết học. - Dặn HS chuẩn bị bài học sau. Hát HS đọc. 1 HS đặt tính và tính vào bảng con. Học sinh nêu. HS làm bài. 21526 40729 17092 15180 3 2 4 5 64578 81458 68368 75900 HS nêu và làm bài Lớp nhận xét Học sinh nêu HS đọc + Lần đầu người ta chuyển 27 150kg thóc vào kho, lần sau chuyển được số thóc gấp đôi lần đầu. + Hỏi cả hai lần đã chuyển vào kho bao nhiêu ki-lô-gam thóc? HS làm bài Bài giải Số thóc chuyển vào kho lần sau là: 27 150 2 = 54 300 (kg) Số thóc cả hai lần chuyển vào kho là: 27 150 + 54 300 = 81 450 (kg) Đáp số: 81 450kg thóc Rút kinh nghiệm : Giúp HS biết cách nhân số có năm chữ số với số có một chữ số Rèn toán NHÂN SỐ CÓ NĂM CHỮ SỐ VỚI SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ I. Mục tiêu : - Biết cách nhân số có năm chữ số với số có một chữ số (có nhớ không quá hai lần và nhớ không liên tiếp). * Bài tập cần là : 1 ; 2 ; 3. II. Nội dung : Thực hành vở bài tập trang 74. III. Rút kinh nghiệm : Giúp HS làm được BT 1 và 2. . Rèn tiếng Việt BÁC SĨ Y-ÉC-XANH I. Mục đích yêu cầu - Biết phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật . - ND: Đề cao lẽ sống cao đẹp của Y – éc xanh Nói lên sự gắn bó của Y-éc xanh với mảnh đất Nha Trang và Việt Nam nói chung. II. Nội dung: Thực hành theo SGK trang.... III. Rút kinh nghiệm: Rèn HS phát âm đúng các tiếng khó và giáo dục đạo đức HCM. ............................................................................................................................................... Thứ ba, ngày 20 tháng 4 năm 2021 Tập đọc BÀI HÁT TRỒNG CÂY I. Mục đích yêu cầu - Biết ngắt nhịp đúng khi đọc các dòng thơ , khổ thơ . - ND: Cây xanh mang lại cho con người cái đẹp , ích lợi và hạnh phúc .Mọi người hãy hăng hái trồng cây . II. Kĩ năng sống cơ bản: -Xác định giá trị -Thể hiện sự cảm thông -Tư duy phê phán -Ra quyết định III .Các phương pháp, kĩ thuật dạy học -Thảo luận -Trình bày 1 phút IV Đồ dùng dạy học: - Tranh minh họa bài đọc. - Bảng viết sẵn bài thơ. V. Tiến trình dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. Kiểm tra bài cũ: -GV kiểm tra 3 học sinh. -Nhận xét, cho điểm B. Dạy bài mới 1.Khám phá: Bài hát trồng cây 2.Kết nối: - Gv đọc bài thơ. - Đọc nối tiếp mỗi em 2 dòng thơ - Chỉnh phát âm. - Đọc nối tiếp từng khổ thơ trước lớp. - Đưa từ luyện đọc – kết hợp giải nghĩa từ. - Hướng dẫn luyện đọc khổ thơ. - Đọc nối tiếp từng khổ thơ trong nhóm. Tìm hiểu bài. -Cây xanh mang lại những gì cho con người ? -Hạnh phúc của người trồng cây là gì ? -Tìm những từ ngữ được lặp đi lặp lại trong bài thơ. Nêu tác dụng của chúng. 3.Luyện Tập: - GV treo bảng phụ ghi sẵn bài thơ. - GV HD học sinh luyện học thuộc lòng. - Cho HS thi đọc thuộc lòng. - GV nhận xét, khen ngợi 4. Vận dụng: - Nhận xét tiết học. - Về tiếp tục học thuộc lòng bài thơ chuẩn bị bài “Người đi săn và con vượn”. - 3 HS đọc bài Bác sĩ Y-éc-xanh và trả lời câu hỏi về nội dung bài. - HS nghe - HS đọc nối tiếp mỗi em 2 dòng thơ - HS đọc nối tiếp từng khổ thơ trước lớp. - HS đọc theo hướng dẫn. - HS đọc từng khổ thơ trong nhóm. - HS đọc đồng thanh toàn bài. Cây xanh mang lại: Tiếng hót mê say của các loài chim trên vòm cây/Ngọn gió mát làm rung cành cây, hoa lá/Bóng mát trong vòm cây làm con người quên nắng xa, đường dài/Hạnh phúc được mong chờ cây lớn lên từng ngày. Hạnh phúc của người trồng cây là được mong chờ cây lớn, được chứng kiến cây lớn lên hằng ngày. Các từ ngữ được lặp đi lặp lại trong bài thơ là Ai trồng cây / Người đó có và Em trồng cây. Việc lặp đi lặp lại của các từ ngữ này giống như điệp khúc của một bài hát làm cho người đọc dễ nhớ, dễ thuộc, nhấn mạnh ý khuyến khích mọi người hăng hái trồng cây. - HS quan sát - HS luyện học thuộc bài thơ. - HS thi đọc thuộc lòng. Rút kinh nghiệm : Giúp Hs biết ngắt nhịp đúng khi đọc các dòng thơ , khổ thơ. Toán LUYỆN TẬP I/ MỤC TIÊU : Biết nhân số có năm chữ số với số có một chữ số. Biết tính nhẩm, tính giá trị của biểu thức. * Bài tập cần làm : 1 ; 2 ; 3 (b) ; 4. II/ CHUẨN BỊ : Bảng phụ ghi BT 2; BT 3. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Khởi động : 2.Các hoạt động : Giới thiệu bài: Luyện tập Bài 1: Đặt tính rồi tính GV gọi HS nêu lại cách đặt tính và cách tính. Cho học sinh làm bài bảng con. GV nhận xét Bài 2 : GV gọi HS đọc đề bài. Hướng dẫn HS phân tích đề và giải. Giáo viên nhận xét Bài 3 : Tính giá trị biểu thức: GV gọi HS đọc yêu cầu Cho học sinh làm bài GV nhận xét Bài 4 : Tính nhẩm ( theo mẫu ): Yêu cầu học sinh làm bài-nêu kết quả GV nhận xét 3.Củng cố, dặn dò : - GV tổng kết tiết học. - Dặn HS chuẩn bị bài học sau. Hát HS nêu cách đặt tính và tính. Học sinh làm bài. 21718 12198 18061 10670 4 4 5 6 86872 48792 90305 64020 - Lớp nhận xét. Học đọc đề. HS tóm tắt và giải. Tóm tắt : Có : 63 150l dầu Đã lấy ra : 3 lần Mỗi lần : 10715l dầu Còn : ... l dầu ? Bài giải Số lít dầu người ta lấy ra khỏi kho là: 10715 3 = 32 145 (l) Số lít dầu còn trong kho là: 63 150 – 32 145 = 31 005 (l) Đáp số: 31 005 l dầu HS nêu Học sinh làm bài HS nhẩm-nêu kết quả. Rút kinh nghiệm : Giúp Hs biết nhân số có năm chữ số với số có một chữ số, làm được BT 1; 2 ; 3. . Chính tả BÁC SĨ Y-ÉC-XANH I/ Mục tiêu : Nghe viết đúng bài chính tả ; trình bày đúng hình thức bài văn xuôi. . Làm đúng bài tập 2b. II/ Chuẩn bị : Bảng phụ viết nội dung bài tập 2b; bài tập 3 III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu : Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Khởi động : 2.Bài cũ : GV cho học sinh viết bảng con: bạc phếch, con rết, kết hoa, mũi hếch. Nhận xét bài cũ. 3.Bài mới : Giới thiệu bài : Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh nghe viết Giáo viên đọc đoạn văn cần viết chính tả 1 lần. Gọi học sinh đọc lại bài. Giáo viên hướng dẫn học sinh nắm nội dung nhận xét bài sẽ viết chính tả. + Tên bài viết ở vị trí nào ? + Vì sao bác sĩ Y-éc-xanh là người Pháp nhưng lại ở Nha Trang? + Đoạn văn trên có mấy câu ? Giáo viên hướng dẫn học sinh viết một vài tiếng khó, dễ viết sai. Giáo viên đọc chính tả. GV chấm – nhận xét. Hoạt động 2 : Hướng dẫn học sinh làm bài tập chính tả. * Bài tập 2b: Gọi 1 HS đọc yêu cầu Cho HS làm bài vào vở bài tập. GV tổ chức cho HS thi làm bài tập nhanh, đúng. Gọi học sinh đọc bài làm của mình: Giọt gì từ biển, từ sông Bay lên lơ lửng mênh mông lưng trời Cõi tiên thơ thẩn rong chơi Gặp miền giá rét lại rơi xuống trần. Là giọt mưa Nhận xét 4.Nhận xét – Dặn dò : GV nhận xét tiết học. Chuẩn bị bài sau. Hát Học sinh cả lớp viết vào bảng con Học sinh nghe giáo viên đọc Học sinh đọc lại. Tên bài viết từ lề đỏ thụt vào 4 ô. Bác sĩ Y-éc-xanh là người Pháp nhưng lại ở Nha Trang vì ông coi trái đất này là ngôi nhà chung. Những đứa con trong nhà phải biết thương yêu, giúp đỡ lẫn nhau. Ông quyết định ở lại Nha Trang để nghiên cứu những bệnh nhiệt đới. Đoạn văn trên có 5 câu Học sinh viết vào bảng con HS viết chính tả vào vở Đặt trên những chữ in đậm dấu hỏi hoặc dấu ngã. Giải câu đố: Rút kinh nghiệm : Giúp HS viết đúng bài chính tả ; trình bày đúng hình thức bài văn xuôi. Tự nhiên và xã hội TRÁI ĐẤT LÀ MỘT HÀNH TINH TRONG HỆ MẶT TRỜI I/ MỤC TIÊU : - Nêu được vị trí của Trái Đất trong hệ Mặt Trời trong hệ Mặt Trời : từ Mặt Trời ra xa dần, Trái Đất là hành tinh thứ 3 trong hệ Mặt Trời. II/ CHUẨN BỊ: Các hình trang 116, 117 trong SGK. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : Hoạt động của GV Hoạt động của HS Khởi động : Bài cũ: Sự chuyển động của Trái Đất Trái Đất tham gia đồng thời mấy chuyển động? Đó là những chuyển động nào ? Nhận xét về hướng chuyển động của Trái Đất quanh mình nó và chuyển động quanh Mặt Trời (cùng hướng và đều ngược chiều kim đồng hồ khi nhìn từ cực Bắc xuống) Nhận xét Các hoạt động : Giới thiệu bài: Trái Đất là một hành tinh trong hệ Mặt Trời Hoạt động 1: Quan sát tranh theo cặp Giáo viên giảng cho học sinh biết: Hành tinh là thiên thể chuyển động quanh Mặt Trời Giáo viên cho học sinh quan sát hình 1 trong SGK trang 116 và trả lời với bạn các câu hỏi sau: + Quan sát hình 1, em hãy mô tả những gì em thấy trong hệ Mặt Trời ? Trong hệ Mặt Trời có mấy hành tinh ? + Từ Mặt Trời ra xa dần, Trái Đất là hành tinh thứ mấy? + Hành tinh nào gần Mặt Trời nhất và hành tinh nào xa Mặt Trời nhất ? + Tại sao Trái Đất được gọi là một hành tinh của hệ Mặt Trời? Kết luận: Trong hệ Mặt Trời có 8 hành tinh, chúng chuyển động không ngừng quanh Mặt Trời và cùng với Mặt Trời tạo thành hệ Mặt Trời. Hoạt động 2: Thảo luận nhóm Giáo viên chia lớp thành các nhóm, cho học sinh quan sát hình 2 trong SGK thảo luận các câu hỏi sau: + Trong hệ Mặt Trời, hành tinh nào có sự sống ? Nêu ví dụ + Chúng ta phải làm gì để giữ cho Trái Đất luôn xanh, sạch và đẹp ? Giáo viên yêu cầu đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình. Kết luận: Trong hệ Mặt Trời, Trái Đất là hành tinh có sự sống. Để giữ cho Trái Đất luôn xanh, sạch và đẹp, chúng ta phải trồng, chăm sóc, bảo vệ cây xanh; vứt rác, đổ rác đúng nơi quy định; giữ vệ sinh môi trường xung quanh 4.Nhận xét – Dặn dò : GV nhận xét tiết học. Chuẩn bị bài 62: Mặt Trăng là vệ tinh của Trái Đất. Hát - 2 HS trả lời câu hỏi. Học sinh quan sát + Quan sát hình 1 em thấy hệ Mặt Trời có 8 hành tinh. Đó là: sao Thuỷ, sao Kim, Trái Đất, sao Hoả, sao Thổ, sao Mộc, sao Thiên Vương, sao Hải Vương. + Từ Mặt Trời ra xa dần, Trái Đất là hành tinh thứ 3 + Hành tinh gần Mặt Trời nhất là sao Thuỷ và hành tinh xa Mặt Trời nhất là sao Hải Vương + Trái Đất được gọi là một hành tinh của hệ Mặt Trời vì Trái Đất quay xung quanh Mặt Trời Học sinh thảo luận nhóm và ghi kết quả ra giấy. + Trong hệ Mặt Trời, hành tinh có sự sống là Trái Đất. Ví dụ: quan sát hình 2 ta thấy sự sống có mặt ở hầu hết khắp mọi nơi trên Trái Đất. Ở biển có các loài cá, tôm sinh sống; trên đất liền có các loài hươu cao cổ, lạc đà, đà điểu, sinh sống. Ở Bắc cực, Nam cực lạnh giá cũng còn có cả gấu trắng, chim cánh cụt sinh sống. + Giữ vệ sinh môi trường chung; không xả rác bừa bãi; tuyên truyền cho mọi người có ý thức bảo vệ môi trường Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình Các nhóm khác nghe và bổ sung. Rút kinh nghiệm : Giúp HS nêu được vị trí của Trái Đất trong hệ Mặt Trời trong hệ Mặt Trời. Hoạt động ngoài giờ lên lớp Bài : TRUYỀN THỐNG, VĂN HÓA CỦA MỘT SỐ NƯỚC TRONG KHU VỰC I. Mục tiêu: - HS có những hiểu bết về truyền thống văn hoá của dân tộc cũng như của một vài nước khác (di sản văn hoá,. . . ) - HS có tình cảm chân thành, có thái độ tích cực tham gia vào các hoạt động văn hoá hữu nghị của tập thể - HS biết học tập và có hành vi thể hiện những nét đẹp truyền thống văn hoá của các dân tộc. II. Chuẩn bị: - Tiếp tục dặn HS sưu tầm tên thủ đô các nước trong khu vực, các di sản văn hóa nổi tiếng - Chuẩn bị thông tin số liệu chủ yếu về một số nước nhất định (đã chọn trước) - Gợi ý một số câu hỏi cho trò chơi hỏi đáp (di sản văn hoá) - Chuẩn bị một vài bài hát,bài thơ hay điệu múa có liên quan đến nội dung của hoạt động. - HS luyện tập các bài hát múa để tham gia III. Tiến hành hoạt động: Nội dung Người thực hiện 1. Hoạt động 1: Mở đầu Hát tập thể: Anh trăng hoà bình Nhạc: Hồ Bắc Lời: Mộng Lân Bóng trăng tròn lướt qua ngọn tre Trăng lấp lánh ánh vàng xóm quê Trông trăng thanh sáng ngời em hát cười Trăng trông em đang múa hát trăng cũng cười Khắp thôn làng trống chiêng lừng vang Em múa hát rước đèn dưới trăng Trăng ơi trăng sáng ngời, soi khắp trời Cho đêm nay em múa hát vang núi đồi Đón hoà bình dưới ánh trăng đẹp tươi Trăng chiếu sáng ánh vàng khắp nơi Trăng xinh xinh sáng ngời em hát cười Yêu quê hương đất nước hát vang dưới trời 2.Hoạt động 2: Trò chơi: Phát phiếu cho 4 tổ dựa vào kết quả sưu tầm và hiểu biết để điền vào bảng sau (5 - 7 phút). - Tổ nào điền đúng, xong trước tổ đó thắng. STT Tên nước Tên thủ đô 1 di sản văn hóa 1 2 3 4 Việt Nam Lào Cam – Pu Chia Trung Quốc Hà Nội Viêng Chăn Bát tam boong Bắc Kinh Vịnh Hạ Long Ăng co vát Đền Ăng co Vạn lí trường thành - Cả lớp cùng hát và vỗ tay. - Các tổ thi đua. IV. Kết thúc: - GVCN nhận xét về ý thức tham gia của học sinh và kết quả thu được *RÚT KINH NGHIỆM: Giúp HS biết học tập và có hành vi thể hiện những nét đẹp truyền thống văn hoá của các dân tộc. II. Nội dung : Thực hành vở bài tập trang . III. Rút kinh nghiệm : Giúp HS . . Thứ ba, ngày 9 tháng 6 năm 2020 Tập viết ÔN CHỮ HOA : V- Văn Lang I. Mục tiêu: - Viết đúng và tương đối nhanh chữ hoa V(1 dòng), L, B (1 dòng); viết đúng tên riêng Văn Lang (1 dòng) và câu ứng dụng: “Vỗ tay cần nhiều ngón / Bàn kĩ cần nhiều người.” (1 lần) bằng cỡ chữ nhỏ. - Chữ viết rõ ràng, tương đối đều nét và thẳng hàng; bước đầu biết nối nét giữa chữ viết hoa với viết thường trong chữ ghi tiếng. II. Đồ dùng dạy học Mẫu chữ V viết hoa. Tên riêng và câu ứng dụng viết trên dòng kẻ li. Tập viết 3. Bảng con, phấn. III. Các hoạt động dạy - học Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. Kiểm tra bài cũ GV kiểm tra vở tập viết của HS. Kiểm tra 2 HS. Nhận xét – cho điểm B. Dạy bài mới 1.Giới thiệu bài: Nêu MĐ, YC tiết học. 2.Hướng dẫn viết trên bảng con. Tìm các chữ hoa có trong bài. GV viết mẫu, kết hợp nhắc lại cách viết V, L, B Cho HS viết vào bảng con các chữ : V Nhận xét – hướng dẫn thêm. Gọi HS đọc từ ứng dụng. GV giới thiệu: Văn Lang là tên nước Việt Nam thời các vua Hùng, thời kì đầu tiên của nước Việt Nam. Cho HS viết vào bảng con: Văn Lang. Nhận xét Gọi HS câu ứng dụng. Giảng giải câu ứng dụng. Cho HS viết bảng con: Vỗ tay. Nhận xét 3.Hướng dẫn viết vào vở tập viết. GV nêu yêu cầu bài viết. Nhắc HS tư thế ngồi, cách cầm bút. Chấm, nhận xét bài viết của HS. 4.Củng cố, dặn dò. Nhận xét tiết học. Về nhà viết tiếp những phần chưa hoàn thành và viết tiếp phần luyện viết. - 2 HS viết bảng lớp – HS lớp viết bảng con: Uông Bí - Các chữ hoa có trong bài : V, L, B - HS nghe, quan sát. - HS nhắc lại cách viết. - HS viết bảng con : V - HS đọc : Văn Lang - HS viết bảng con: Văn Lang. - HS đọc: Vỗ tay cần nhiều ngón / Bàn kĩ cần nhiều người. - HS viết bảng con: Vỗ tay. - HS viết vào vở. Chữ V: 1 dòng chữ nhỏ. Chữ L, B: 1 dòng chữ nhỏ. Tên riêng Văn Lang : 1 dòng chữ nhỏ. Câu ứng dụng: 1 lần cỡ chữ nhỏ. Rút kinh nghiệm : Rèn tiếng Việt BÁC SĨ Y-ÉC-XANH 1. MỤC TIÊU: Phân biệt được r/d/gi – dấu hỏi và ngã. HS giải đúng câu đố. Làm đúng bài tập 1 và 2. 2.NỘI DUNG: Thực hành vở bài tập trang 58 3.RÚT KINH NGHIỆM: Giúp HS làm được bài tập Thứ tư, ngày 10 tháng 6 năm 2020 Tập đọc Thủ công LÀM QUẠT GIẤY TRÒN (TIẾT 1) I. MỤC TIÊU: - Biết cách làm quạt giấy tròn. - Làm được quạt giấy tròn. Các nếp gấp có thể cách nhau hơn một ô và chưa đều nhau. Quạt có thể chưa tròn. II. CHUẨN BỊ: - Mẫu quạt giấy tròn có kích thước đủ lớn để HS quan sát. - Các bộ phận làm quạt giấy tròn gồm 2 tờ giấy đã gấp các nếp gấp. - Giấy thủ công, sợi chỉ, kéo thủ công, hồ dán. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1- Ổn định: 2- Bài cũ: Kiểm tra sự chuẩn bị của HS. 3- Bài mới: Tiết thủ công hôm nay các em sẽ được học gấp quạt giấy tròn . * Hoạt động 1: Hướng dẫn HS quan sát giới thiệu quạt mẫu và các bộ phận của quạt. + Nếp gấp – cách gấp, buộc chỉ giống cách làm quạt giấy đã học ở lớp một. + Để gấp được quạt giấy tròn cần dán nối 2 tờ giấy thủ công theo chiều rộng. Hướng dẫn mẫu. Bước 1 : Cắt giấy - Cắt 2 tờ giấy thủ công hình chữ nhật, chiều dài 24 ô, rộng 16 ô để gấp quạt. - Cắt 2 tờ giấy hình chữ nhật cùng màu, chiếu dài 16 ô, rộng 12 ô để là cán quạt. Bước 2 : Gấp, dán quạt. - Đặt tờ giấy hình chữ nhật lên bàn, mặt kẻ ô ở phía trên và gấp các nếp gấp cách đều 1 ô theo chiều rộng cho đến hết sau đó gấp đôi để lấy dấu giữa. + Đặt tờ giấy vừa gấp bôi hồ dán mép 2 tờ giấy đã gấp vào với nhau dùng chỉ buộc vào giữa Bước 3: làm cán quạt và hoàn chỉnh quạt Lấy từng tờ giấy làm cán quạt cuộn theo cạnh 16 ô với nếp rộng 1 ô cho đến hết tờ giấy. Bôi hồ vào mép cuối và dán lại để được cán quạt. * Hoạt động 2 : HS thực hành làm quạt giấy tròn và trang trí. - Gọi HS nhắc lại các bước. - Cho HS thực hành. Quan sát theo dõi. - GV nhận xét, đánh giá. 4- Nhận xét – dặn dò: - Nhận xét sự chuẩn bị của HS – kĩ năng thực hành. - Chuẩn bị tiết sau thực hành. Gấp quạt giấy tròn. + Bước 1: cắt giấy. + Bước 2: Gấp, dán quạt + Bước 3: Làm cán quạt và hoàn chỉnh quạt. - Thực hành làm quạt giấy tròn. Rút kinh nghiệm : Tự nhiên và xã hội MẶT TRĂNG LÀ VỆ TINH CỦA TRÁI ĐẤT I/ MỤC TIÊU : Sử dụng mũi tên để mô tả chiều chuyển động của Mặt Trăng quanh Trái Đất. II/ CHUẨN BỊ: Giáo viên : các hình trang 118, 119 trong SGK. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Khởi động : 2.Bài cũ: Trái Đất là một hành tinh trong hệ Mặt trời Trong hệ Mặt Trời có mấy hành tinh ? Tại sao Trái Đất được gọi là một hành tinh của hệ Mặt Trời? Nhận xét 3.Các hoạt động : Giới thiệu bài: Hoạt động 1: Quan sát tranh theo cặp Giáo viên chia lớp thành các nhóm, cho học sinh quan sát hình 1 trong SGK thảo luận và trả lời câu hỏi gợi ý: + Hãy chỉ trên hình 1: Mặt Trời, Trái Đất, Mặt Trăng và trình bày hướng chuyển động của Mặt Trăng quanh Trái Đất. + Nhận xét về chiều quay của Trái Đất quanh Mặt Trời và chiều quay của Mặt Trăng quanh Trái Đất (cùng chiều hay ngược chiều) + Nhận xét độ lớn của Mặt Trời, Trái Đất, Mặt Trăng. (HS Khá-Giỏi) Giáo viên yêu cầu đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình. Kết luận: Mặt Trăng chuyển động quanh Trái Đất theo hướng cùng chiều quay của Trái Đất quanh Mặt Trời. Trái Đất lớn hơn Mặt Trăng, còn Mặt Trời lớn hơn Trái Đất nhiều lần. Hoạt động 2: Vẽ sơ đồ Mặt Trăng quay xung quanh Trái Đất Giáo viên giảng cho học sinh biết: Vệ tinh là thiên thể chuyển động xung quanh hành tinh Giáo viên hỏi: + Tại sao Mặt Trăng được gọi là vệ tinh của Trái Đất ? Giáo viên mở rộng cho học sinh biết: Mặt Trăng là vệ tinh tự nhiên của Trái Đất. Ngoài ra, chuyển động quanh Trái Đất còn có vệ tinh nhân tạo do con người phóng lên vũ trụ. Giáo viên cho học sinh vẽ sơ đồ Mặt Trăng quay xung quanh Trái Đất như hình 2 trong SGK trang 119 vào vở của mình rồi đánh mũi tên chỉ hướng chuyển động của Mặt Trăng quanh Trái Đất. Giáo viên cho học sinh trao đổi và nhận xét Kết luận: Mặt Trăng chuyển động quanh Trái Đất nên nó được gọi là vệ tinh của Trái Đất. 4.Nhận xét – Dặn dò : GV nhận xét tiết học. Chuẩn bị bài 63 : Ngày và đêm trên Trái Đất Hát Học sinh thảo luận nhóm và ghi kết quả ra giấy. Nhóm trưởng điều khiển các bạn cùng làm việc Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình Các nhóm khác nghe và bổ sung. Học sinh lắng nghe + Mặt Trăng được gọi là vệ tinh của Trái Đất vì Mặt Trăng chuyển động quanh Trái Đất theo hướng từ Tây sang Đông. Học sinh vẽ sơ đồ Mặt Trăng quay xung quanh Trái Đất như hình 2 trong SGK trang 119 vào vở của mình rồi đánh mũi tên chỉ hướng chuyển động của Mặt Trăng quanh Trái Đất. Hai học sinh ngồi cạnh nhau trao đổi và nhận xét sơ đồ của nhau. Rút kinh nghiệm : Toán CHIA SỐ CÓ NĂM CHỮ SỐ CHO SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ I/ MỤC TIÊU : Biết chia số có năm chữ số cho số có một chữ số với trường hợp có một lượt chia có dư là phép chia hết. * Bài tập cần làm : 1 ; 2 ; 3. II/ CHUẨN BỊ : Bảng phụ ghi bài tập 2. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Khởi động : 2.Bài cũ : Luyện tập GV cho HS làm bảng con:18006 5 ; 12198 3 Nhận xét . 3.Các hoạt động : Giới thiệu bài: Chia số có năm chữ số với số có một chữ số Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh thực hiện phép chia 37648 : 4 GV viết lên bảng phép tính: 37648 : 4 = ? Giáo viên gọi HS lên bảng đặt tính và tính Giáo viên: Trong lượt chia thứ tư, số dư là 0. Vậy ta nói phép chia 37648 : 4 = 9412 là phép chia hết. Giáo viên gọi một số học sinh nhắc lại cách thực hiện phép chia. Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh thực hành Bài 1: Tính GV gọi HS đọc yêu cầu và làm bài GV Nhận xét Bài 2 : GV gọi HS đọc đề bài. Hướng dẫn HS phân tích và tóm tắt. Yêu cầu HS làm bài. Giáo viên nhận xét. Bài 3 : Tính giá trị biểu thức: GV gọi HS đọc yêu cầu Cho học sinh làm bài GV Nhận xét 4. Củng cố, dặn dò : - GV tổng kết tiết học. - Dặn HS chuẩn bị bài học sau. Hát - HS đặt tính và tính vào bảng con. HS đặt tính và tính. 37648 16 04 08 0 4 9412 37 chia 4 được 9, viết 9. 9 nhân 4 bằng 36; 37 trừ 36 bằng 1. Hạ 6 được 16; 16 chia 4 được 4, viết 4. 4 nhân 4 bằng 16; 16 trừ 16 bằng 0 Hạ 4; 4 chia 4 được 1, viết 1. 1 nhân 4 bằng 4; 4 trừ 4 bằng 0 Hạ 8; 8 chia 4 được 22, viết 2. 2 nhân 4 bằng 8; 8 trừ 8 bằng 0 HS nhắc lại. HS làm bài Học sinh thi đua sửa bài 84848 04 08 04 08 0 4 21212 24693 06 09 03 0 3 8231 23436 24 03 06 0 3 7812 Học sinh đọc. HS tóm tắt. 1 HS lên bảng làm bài. Cả lớp làm vở. Bài giải Số xi măng đã bán là: 36 550 : 5 = 7310 (kg) Số xi măng cửa hàng còn lại là: 36 500 – 7 310 = 29 190 (kg) Đáp số: 29190kg xi măng HS đọc Học sinh làm bài HS thi đua sửa bài a) 69218 – 26736 : 3 30507 + 27876 : 3 b) (35281 + 51645) : 2 ( 45405 – 8221 ) : 4 = 69218 – 8912 = 60306 = 30507 + 9292 = 39799 = 86926 : 2 = 43463 = 37184 : 4 = 9296 Rút kinh nghiệm : Thứ năm, ngày 11 tháng 6 năm 2020 Mỹ thuật Vẽ Tranh ĐỀ TÀI CÁC CON VẬT I. MỤC TIÊU: - Nhận biết được hình dáng, đặc điểm và màu sắc của một số con vật quen thuộc. - Biết cách vẽ các con vật. - Vẽ được tranh con vật và vẽ màu theo ý thích. - HS khá, giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tong_hop_cac_mon_lop_3_tuan_31_nam_hoc_2020_2021_mai.docx