Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 3 - Tuần 1 - Năm học 2020-2021 - Trường TH Quang Sơn

Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 3 - Tuần 1 - Năm học 2020-2021 - Trường TH Quang Sơn

I. Kiểm tra đồ dùng học tập:

GV kiểm đồ dùng học tập của các em, nhận xét bổ sung kịp thời ngay trong tuần

II. Học tập nội quy của lớp:

 - GV nêu các nội quy của lớp như: đi học đúng giờ; mang đầy đủ đồ dùng học tập đến lớp; mặc đồng phục đầy đủ;.

 - Bình bầu lại ban cán sự lớp.

III. Kế hoạch trong tuần

-Thực hiện tốt nề nếp ra vào lớp, bổ sung đủ sách vở, đồ dùng học tập.

- Tiến hành nhận bồn hoa và chăm sóc bồn hoa.

- Thực hiện tốt kế hoạch của đội.

- HS nghe thực hiện.

IV.Tổng kết, dặn dò:

 - Nhận xét tiết học

 - Dặn học sinh thực hiện đúng kế hoạch

 TOÁN: ĐỌC, VIẾT, SO SÁNH CÁC SỐ CÓ BA CHỮ SỐ

I. Mục tiêu: - HS biết cách đọc ,viết, so sánh các số có ba chữ số.

- Giáo dục HS tính cẩn thận chính xác.

II. Đồ dùng: - Bảng nhóm ghi sẵn nội dung bài tập 1, 2.

 - HS: Vở toán sáng, bảng con.

 

doc 62 trang ducthuan 04/08/2022 1340
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 3 - Tuần 1 - Năm học 2020-2021 - Trường TH Quang Sơn", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG TIỂU HỌC QUANG SƠN
 KẾ HOẠCH DẠY HỌC TUẦN 1: NĂM HỌC 2020- 2021
Từ ngày 7/9/ 2020 - 11/9/ 2020.
THỨ - NGÀY
TIẾT
MÔN
TÊN BÀI
ĐDDH
HAI
7/9
Sáng
1
CC+HĐTT
2
Toán 
Đọc, viết, so sánh các số có ba chữ số
3
Tập đọc
Cậu bé thông minh
4
TĐ +KC
Cậu bé thông minh
Bảng phụ
Chiều
1
Đạo dức 
Kính yêu Bác Hồ (tiết 1)
Bảng phụ
2
Chính tả
(Tập chép) Cậu bé thông minh
Bảng nhóm
3
TNXH
Hoạt động thở và cơ quan hô hấp
Thẻ màu
BA
8/9
Sáng
1
Thể dục
Bài 1
2
Toán 
Cộng,trừ các số có ba chữ số (không nhớ)
Vở BTTV in
3
Tập đọc
Hai bàn tay em
4
Tập viết
Ôn chữ hoa A
Mẫu chữ hoa 
Chiều
1
LTVC
Ôn về từ chỉ sự vật. So sánh
2
TNXH
Nên thở như thế nào?
3
Tự học
Tư học có hướng dẫn
TƯ
9/9
Sáng
1
Toán 
Luyện tập
Bảng con
2
Tiếng anh
GV chuyên dạy
3
Tiếng anh
4
Tin
NĂM
10/9
Sáng
1
Thể dục
Bài 2
2
Toán
Cộng, trừ các số có 3 CS (có nhớ 1 lần)
Bảng con
3
Chính tả
(Nghe viết) Chơi chuyền
4
GDTT( ATGT)
Bài 1
Chiều
1
Tiếng anh
2
Toán
Luyện Tập
3
Thủ công
Gấp tàu thuỷ hai ống khói
C.Oanh
SÁU
11/9
Sáng
Âm nhạc
GV chuyên dạy
Tiếng anh
Tin
Mĩ thuật
Chiều
TL văn
Nói về đội TNTP. Điền vào giấy tờ in 
L. TV
Ôn luyện
HĐTT
 Từ ngày 7/9/ 2019 - 11/9/ 2020.
THỨ - NGÀY
TIẾT
MÔN
TÊN BÀI
HAI
7/9
Sáng
1
CC+HĐTT
2
Toán 
Đọc, viết, so sánh các số có ba chữ số
3
Tập đọc
Cậu bé thông minh
4
TĐ +KC
Cậu bé thông minh
Chiều
1
Đạo dức 
Kính yêu Bác Hồ (tiết 1)
2
Chính tả
(Tập chép) Cậu bé thông minh
3
TNXH
Hoạt động thở và cơ quan hô hấp
BA
8/9
Sáng
1
Thể dục
Bài 1
2
Toán 
Cộng,trừ các số có ba chữ số (không nhớ)
3
Tập đọc
Hai bàn tay em
4
Tập viết
Ôn chữ hoa A
Chiều
1
LTVC
Ôn về từ chỉ sự vật. So sánh
2
TNXH
Nên thở như thế nào?
3
Tự học
TƯ
9/9
1
Toán 
Luyện tập
NĂM
10/9
Sáng
1
Thể dục
Bài 2
2
Toán
Cộng, trừ các số có 3 CS (có nhớ 1 lần)
3
Chính tả
(Nghe viết) Chơi chuyền
4
GDTT
ATGT: Bài 1
Chiều
1
Toán
Luyện Tập
Thủ công
Gấp tàu thuỷ hai ống khói
SÁU
11/9
Chiều
1
TL văn
Nói về đội TNTP. Điền vào giấy tờ in 
2
L. TV
Ôn luyện
3
HĐTT
 Thứ hai ngày 7 tháng 9 năm 2020
HĐTT : SINH HOẠT LỚP
I. Kiểm tra đồ dùng học tập:
GV kiểm đồ dùng học tập của các em, nhận xét bổ sung kịp thời ngay trong tuần
II. Học tập nội quy của lớp:
 - GV nêu các nội quy của lớp như: đi học đúng giờ; mang đầy đủ đồ dùng học tập đến lớp; mặc đồng phục đầy đủ;.................... 
 - Bình bầu lại ban cán sự lớp.
III. Kế hoạch trong tuần
-Thực hiện tốt nề nếp ra vào lớp, bổ sung đủ sách vở, đồ dùng học tập. 
- Tiến hành nhận bồn hoa và chăm sóc bồn hoa...
- Thực hiện tốt kế hoạch của đội.
- HS nghe thực hiện.
IV.Tổng kết, dặn dò:
 - Nhận xét tiết học
 - Dặn học sinh thực hiện đúng kế hoạch 
 TOÁN: ĐỌC, VIẾT, SO SÁNH CÁC SỐ CÓ BA CHỮ SỐ
I. Mục tiêu: - HS biết cách đọc ,viết, so sánh các số có ba chữ số.
- Giáo dục HS tính cẩn thận chính xác.
II. Đồ dùng: - Bảng nhóm ghi sẵn nội dung bài tập 1, 2.
 - HS: Vở toán sáng, bảng con.
III.Các hoạt động dạy học:
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1. Kiểm tra: Kiểm tra sách vở.
2. Bài mới : Giới thiệu bài-Ghi mục bài:
Hoạt động 1: Ôn tập về đọc, viết số.
 - GV ghi các số 456, 134 , 227 ,609, 780
+ GV nhận xét sửa sai.
- GV đọc số.Yêu cầu HS viết số vào bảng con. 
- Nhận xét - sửa sai.
 Bài tập 1: - Gọi HS nêu yêu cầu bài tập 1.
- GV treo bảng phụ ghi nội dung bài tập.
- Yêu cầu HS làm vào vở bài tập.
Hoạt động 2 : Ôn tập về thứ tự số.
- Gọi HS nêu yêu cầu bài tập 2.
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm.
- Tổ chức cho HS chơi trò chơi tiếp sức.
- GV gắn 2 bảng nhóm ghi nội dung bài tập 2.
310
311
315
319
399
400
395
- GV nêu luật chơi.
- GV nhận xét, sửa sai, tuyên dương.
Hoạt động 3 : Ôn luyện về so sánh số và thứ tự số 
- Gọi HS đọc yêu cầu bài tập 3 .
- Yêu cầu HS làm vào vở bài tập.
- GV nhận xét , sửa sai.
- GV chốt lại cách so sánh cho HS.
- Yêu cầu HS đọc bài tập số 4 
- Yêu cầu HS làm miệng.
- GV nhận xét, sửa sai.
3. Củng cố _Dặn dò:
 - GV nhận xét tiết học , tuyên dương.
- GV nhận xét , sửa sai.
- HS để sách vở lên bàn.
- HS đọc nối tiếp, lớp theo dõi nhận xét.
- HS viết vào bảng con, từng học sinh lên bảng .
- 1 HS nêu yêu cầu bài tập 1.
- HS làm vào vở bài tập, từng em lên bảng sửa bài.
- 1 HS nêu yêu cầu bài 2.
- HS thảo luận nhóm bàn.
- Mỗi dãy 6 HS viết nối tiếp vào ô trống.
- HS quan sát.
- HS theo dõi.
- HS tiến hành chơi, cả lớp theo dõi.
- 2 HS đọc yêu cầu bài tập 3.
- HS làm vào vở bài tập, lần lượt HS lên bảng làm.
- 2 HS nêu yêu cầu của bài tập.
- HS làm miệng:
375, 421, 573, 241, 735, 142.
+ Số lớn nhất là 735.
+ Số bé nhất là 142.
-Lắng nghe.
TẬP ĐỌC - KỂ CHUYỆN: CẬU BÉ THÔNG MINH 
I. Mục tiêu: 
 A. TẬP ĐỌC: Đọc đúng, rành mạch ,biết ngắt nghỉ hơi hợp lí sau dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ. bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện và lời các nhân vật.
+ Hiểu nội dung câu chuyện: Ca ngợi sự thông minh, tài trí của cậu bé. (Trả lời được các câu hỏi trong SGK)
*GDKNS: Giáo dục HS biết tư duy sáng tạo, biết giải quyết vấn đề.
B. KỂ CHUYỆN:
- HS kể lại được từng đoạn và toàn bộ câu chuyện dựa vào tranh minh hoạ.
II. Đồ dùng: Tranh minh họa kể chuyện.
III.Các hoạt động dạy học:
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1. Kiểm tra: Kiểm tra sách vở của HS .
2.Bài mới: Giới thiệu bài:Giới thiệu về chủ điểm: Măng non.
- Giới thiệu bài-Ghi mục bài.
Tiết 1:
Hoạt động 1: Luyện đọc
- GV đọc mẫu lần 1.
- Gọi 1 HS đọc.
- Yêu cầu lớp đọc thầm và tìm hiểu:
H. Câu chuyện có bao nhiêu vai? Đó là những vai nào?
- Gọi HS đọc theo từng câu , đoạn.
- GV theo dõi – Hướng dẫn HS phát âm.
- HD đọc trong nhóm (GV lưu ý HS đọc chậm).
- Yêu cầu các nhóm đọc giao lưu.
- GV nhận xét.
Hoạt động 2: Tìm hiểu bài.
- Gọi hs đọc Đ1 từ : “ Ngày xưa lên đường ”.
H. Nhà vua nghĩ ra kế gì để tìm người tài?
H. Vì sao dân chúng lo sợ khi nghe lệnh của nhà vua ?
H. Cậu bé thưa với cha điều gì? 
* Giảng từ: kinh đô : nơi vua và triều đình đóng 
- Gọi hs đọc đoạn 2 từ : “ Đến trước cung vua lần nữa ”.
H.Cậu bé làm thế nào để gặp nhà vua?
* Giảng: om sòm: ầm ĩ, gây náo động.
H. Cậu bé làm cách nào để vua thấy lệnh của ngài là vô lý?
- Gọi hs đọc đoạn còn lại .
H. Trong cuộc thử tài lần sau, cậu bé yêu cầu điều gì?
H. Vì sao cậu bé yêu cầu như vậy?
* Giảng từ : trọng thưởng: tặng cho phần thưởng lớn .
H. Cậu bé trong truyện có điều gì đáng khen?
- GV rút nội dung chính – ghi bảng:
Nội dung chính : Câu chuyện ca ngợi sự thông minh tài trí của một cậu bé.
Hoạt động 3 :Luyện đọc lại.
-Hướng dẫn cách đọc bài: 
- GV theo dõi, sửa sai – giáo viên đọc lại đoạn văn.
- Giáo viên đọc mẫu lần hai.
-Yêu cầu HS đọc theo đoạn.
- Nhận xét – sửa sai.
- Yêu cầu học sinh đọc nhóm ba.
- Tổ chức thi đọc phân vai. 
- Giáo viên nhận xét, tuyên dương.
Hoạt động 4: Kể chuyện.
- GV dán tranh và nêu nhiệm vụ: Quan sát 3 tranh minh hoạ cho 3 đoạn truyện và tập kể lại từng đoạn của câu chuyện.
-Hướng dẫn HS kể từng đoạn câu chuyện theo tranh minh hoạ và câu hỏi gợi ý:
H. Quân lính đang làm gì?
H. Thái độ của dân làng ra sao khi nghe lệnh này?
H. Trước mặt vua, cậu bé làm gì?
H. Thái độ của nhà vua như thế nào?
H. Cậu bé yêu cầu sứ giả điều gì? 
H. Thái độ của nhà vua thay đổi ra sao?
b) HD trình bày trước lớp 
- GV nhận xét – tuyên dương.
3. Củng cố – dặn dò: 
H. Trong câu chuyện em thích nhân vật nào? Vì sao? 
-HS quan sát tranh ở sgk - Lắng nghe.
- HS lắng nghe.
- 1 HS đọc toàn bài và chú giải.
- Cả lớp đọc thầm và tìm hiểu.
- 3 vai: nhà vua. cậu bé và người dẫn chuyện.
- HS đọc nối tiếp từng câu, từng đoạn.
- HS phát âm từ khó 
- HS đọc theo nhóm bàn.
- Các nhóm đọc. Lớp nhận xét, đánh giá.
- HS đọc đoạn 1 – lớp đọc thầm.
- Nhà vua ra lệnh ... nọ phải nộp một con gà trống biết đẻ trứng.
-Vì gà trống không thể đẻ trứng được .
- Cha đưa con lên kinh đô gặp Đức Vua , con sẽ lo được việc này. 
 -1 HS đọc đoạn 2 – lớp đọc thầm.
- Cậu đến trước cung vua và kêu khóc om sòm.
- Cậu nói một chuyện khiến vua cho là vô lý : bố đẻ em bé, từ đó làm cho vua phải thừa nhận: lệnh của ngài cũng vô lý. 
 -1 HS đọc – lớp đọc thầm.
- Cậu yêu cầu sứ giả về tâu Đức vua ... để xẻ thịt chim.
- Yêu cầu một việc vua không làm nổi để khỏi phải thực hiện lệnh của vua .
- Cậu bé trong truyện là người thông minh, tài trí.
 -3HS nhắc lại.
-2 HS đọc đoạn văn .Cả lớp theo dõi.
- Học sinh theo dõi.
- 4 HS đọc theo đoạn.
- Học sinh đọc phân vai theo nhóm (mỗi nhóm ba em)
- Các nhóm đọc theo yêu cầu.
- HS quan sát – đọc câu hỏi - tập kể từng đoạn theo nhóm bốn.
- Đại diện 3 nhóm kể nối tiếp 3 đoạn của câu chuyện theo tranh. 1HS kể cả truyện.
- Lớp nhận xét.
- Lắng nghe - theo dõi.
 Chiều thứ hai ngày 7 tháng 9 năm 2020
ĐẠO ĐỨC: KÍNH YÊU BÁC HỒ ( tiết 1)
I. Mục tiêu: - HS biết: Bác Hồ là vị lãnh tụ vĩ đại, có công lao to lớn đối với đất nước, dân tộc. Biết được tình cảm giữa thiếu nhi với BH và của Bác Hồ đối với thiếu nhi.
- HS hiểu, ghi nhớ làm theo 5 điều Bác Hồ dạy. Có tình cảm kính yêu và biết ơn Bác Hồ.
 II. Đồ dùng dạy học: - Các bài thơ, bài hát, truyện tranh về Bác Hồ. Tình cảm giữa Bác Hồ và thiếu nhi. 
 III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động GV
Hoạt động HS
 1. Kiểm tra: Kiểm tra HS đưa vở BT đạo đức đủ không?
 2.Bài mới:
a) Khởi động :
- Các em vừa hát một bài hát về Bác Hồ Chí Minh. Vậy Bác Hồ là ai? Vì sao thiếu niên nhi đồng lại yêu quý bác như vậy? Bài học hôm nay chúng ta tìm hiểu điều đó 
*/ Quan sát lần lượt 3 tranh minh họa của 3 đoạn truyện , nhẩm kể chuyện 
Hoạt động 1:
-Giáo viên chia chia lớp thành các nhóm và giao nhiệm vụ: 
- Quan sát từng bức ảnh? Nêu nội dung và đặt tên cho từng bức ảnh?
- Yêu cầu các nhóm thảo luận .
- Hết thời gian gọi đại diện từng nhóm lần lượt lên giới thiệu . 
- Cả lớp trao đổi:
- Bác sinh ngày tháng nào? 
- Quê Bác ở đâu? Bác còn có những tên gọi nào khác?
Hoạt động 2 :
- Kể chuyện “Các cháu vào đây với Bác “
- Qua câu chuyện em thấy tình cảm giữa Bác Hồ và thiếu nhi như thế nào? Thiếu nhi phải làm gì để tỏ lòng kính yêu Bác Hồ?
* Kết luận.
ªHoạt động 3: - Tìm hiểu về 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên nhi đồng:
- Giáo viên yêu cầu mỗi học sinh đọc một điều Bác dạy thiếu niên nhi đồng 
 b) Hướng dẫn thực hành:
* Củng cố nội dung 5 điều bác dạy.
- HS để vở BT đạo đức lên bàn.
- Kiểm tra chéo nhau.
- Học sinh hát tập thể bài “ Ai yêu nhi đồng “ nhạc và lời Phong Nhã 
- Lớp lắng nghe giáo viên và trả lời câu hỏi.
Học sinh nhắc lại tựa bài.
- Cả lớp chia thành các nhóm theo yêu cầu giáo viên.
- Ảnh 1: Bác Hồ đọc bản tuyên ngôn độc lập - Ảnh 2: chụp về các cháu thiếu nhi đến thăm phủ chủ tịch. 
- Ảnh 3: Bác Hồ vui múa với thiếu nhi. 
- Anh 4: Bác Hồ ôm hôn em bé. 
- Ảnh 5: Bác đang chia quà cho thiếu nhi.
- Đại diện các nhóm lên báo cáo lớp trao đổi nhận xét.
HS trả lời
- Bác Hồ là người rất yêu thương và quý mến các cháu thiếu nhi.
- Thiếu nhi cần ghi nhớ và thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy.
- Lần lượt từng học sinh đứng lên đọc một điều trong 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên nhi đồng.
- Các nhóm khác nhận xét đánh giá và bổ sung ý kiến 
- HS đọc các câu chuyện, bài thơ hoặc các bài hát có ND nói về Bác Hồ với thiếu nhi.
CHÍNH TẢ (Tập chép): CẬU BÉ THÔNG MINH
I. Mục tiêu: - Nhớ – viết đúng chính tả bài Bầm ơi Trình bày đúng hình thức các câu thơ lục bát
- Làm được bài tập 1, 2
II. Đồ dùng: - Bảng phụ viết ghi nhớ về cách viết hoa tên các cơ quan, tổ chức, đơn vị: Tên các cơ qan, tổ chức, đơn vị được viết hoa chữ cái đầu của mỗi bộ phận tạo thành tên đó.
- VBTTV.
III.Các hoạt động dạy học:
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1.Kiểm tra .
- HS mang vở viết chính tả đủ không?
- GV nhận xét.
2.Dạy bài mới.
HĐ1:Giới thiệu bài.
HĐ2: H/dẫn HS nhớ viết.
b.Trao đổi về nội dung đoạn thơ.
- Y/Cầu HS đọc thuộc lòng đoạn thơ.
+ Điều gì gợi cho anh chiến sĩ nhớ tới mẹ?
- Anh nhớ hình ảnh nào của mẹ?
- Lưu ý những từ ngữ các em dễ viết sai. 
- Y/Cầu HS luyện viết các từ khó.
- Nhận xét sửa lỗi cho HS ( nếu có)
b, Viết chính tả.
- Nhắc HS cách trình bày bài thơ viết theo thể lục bát.
- GV chấm chữa bài. Nêu nhận xét.
HĐ3. H/dẫn HS làm bài tập chính tả
*Bài 2:- Gọi HS đọc y/cầu.
- Y/cầu HS tự làm.
GV chữa bài trên bảng, chốt lại lời giải đúng:
*K/luận: + Tên các cơ quan, đơn vị được viết hoa chữ cái đầu của mỗi bộ phận tạo thành tên đó
*Bài 3 Y/Cầu HS tự làm.
- Gọi HS nhận xét 
- Treo bảng phụ lên kết luận đáp án như bảng phụ.
3. Củng cố, dặn dò 
- GV nhận xét tiết học
- Kiểm tra chéo nhau.
- HS nhận xét 
 - Nghe và xác định nhiệm vụ tiết học.
- 3HS nối tiếp nhau đọc thành tiếng.
- Cảnh chiều đông mưa phùn gió bấc làm cho anh chiến sĩ nhớ tới mẹ.
-Anh nhớ hình ảnh mẹ lội ruộng cấy mạ non , tay mẹ run lên vì rét.
- Đọc và viết các từ khó.
- HS nhớ và viết bài vào vở.
- HS đọc y/cầu của bài tập
- 1HS làm bài trên bảng lớp, lớp làm bài vào VB.
- HS đọc y/cầu của BT3; sửa lại tên các cơ quan, đơn vị
- 3HS lên bảng lớp làm. Mỗi em chỉ viết tên một cơ quan hoặc đơn vị.
- HS cả lớp làm vào vở BT.
- Nhận xét bài làm của bạn đúng/sai. Nếu sai thì sửa lại cho đúng.
- HS ghi nhớ cách viết hoa tên cơ quan, đơn vị
- Nghe cô nhận xét, dặn dò.
TNXH: HOẠT ĐỘNG THỞ VÀ CƠ QUAN HÔ HẤP
I. Mục tiêu: 
- Nêu được tên các bộ phận và chức năng của cơ quan hô hấp.
- Chỉ đúng vị trí các bộ phận của cơ quan hô hấp trên tranh vẽ.
- HSNK: Biết được hoạt động thở diễn ra liên tục. Nếu bị ngừng thở từ 3 đến 4 phút người ta có thể bị chết.
II. Chuẩn bị 
- Gv: Sơ đồ câm H.2,3/SGK, bong bóng. 
- Hs: Phiếu bài tập, SGK
III. Các hoạt động dạy và học 
Hoạt động của GV
Hoạt động cuả HS
1.Kiểm tra: Gv kiểm tra và hướng dẫn hs nhận biết những kí hiệu chỉ dẫn các hoạt động học trong SGK.
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài
- Hs nghe và vận động TD buổi sáng
- Nói:Khi thực hiện động tác TD các em só nhận xét gì về nhịp thở của mình?
 b. Phát triển các hoạt động:
Hoạt động 1:Thực hiện cách thở sâu
* Trò chơi: Ai nín thở lâu 
- Hướng dẫn luật chơi
-Nói: Các em cho biết cảm giá khi mình bit mũi nín thở?
-Chốt:Các em đều có cảm giác khó chịu khi nín thở lâu.Như vậy, nếu ta bi ngừng thở lâu thì ta có thể bị chết.Vậy em nào cho cô biết hoạt động thở có tác dụng gì đối với sự sống của con người?
*Thực hành: Thở sâu
- Mời mỗi dãy cử 1 bạn lên làm động tác thở sâu 
- Hỏi:Em hãy nhận xét khi bạn hít sâu vào thì lồng ngực và bụng của bạn như thế nào?
- Còn khi bạn thở ra hết sức thì sao?
- Khi ta hít vào thở ra bình thường thì lồng ngực như thế nào?
 Hoạt động 2:Làm việc với SGK.
Bước 1: Làm việc theo nhóm đôi.
- Cho hs đọc phần yêu cầu của kí hiệu kính lúp
- Nhắc lai yêu cầu và gợi ý cho hs nêu câu hỏi lẫn nhau
Bước 2:Luyện tập – thực hành 
- Gọi HS đọc yêu cầu của BT2,BT3 sách BT/TNXH3
- Hướng dẫn hs thực hiện bài làm trong vở BT
- Tổ chức cho hs tham gia chữa bài
- Yêu cầu lớp nhận xét 
- Nêu câu hỏi chốt ý:
? Cơ quan hô hấp gồm những bộ phận nào?
? Khi ta hít vào không khí sẽ đi qua những bộ phận nào?
? Ngược lại, khi ta thở ra không khí sẽ đi qua những bộ phận nào?
? Vậy ta phải làm gì để bảo vệ cơ quan hô hấp? 
3. Củng cố – dặn dò:
- Yêu cầu hs đọc phần Bạn cần biết (trang 5.SGK)
-Tổ chức trò chơi :”Ai đúng đường (Nếu còn thời gian)
- Học thuộc lòng :Phần Bóng đèn tỏa sáng.
- Hoàn thành các BT còn lại trong vở BT.
-Cả lớp thực hiện
-Thở nhanh
-Cả lớp cùng tham gia
-Nêu theo cảm nhận của mình
-Giúp con người duy trì sự sống
-3 hs nhắc lại
- Quan sátvà nêu nhận xét 
- Lồng ngực phồng to bụng thóp lại
- Bụng phình to lồng ngực trở lại bình thường 
- Phồng lên xẹp xuống đều đặn
-Hs đọc thầm
-Hs làm vệc theo nhóm đôi
-Hs mở sách BT
-Hs thực hiện 
- Mũi, khí quản, phế quản, 2 lá phổi
- Mũi, khí quản, phế quản, 2 lá phổi
-2 lá phổi, phế quản, khí quản, mũi
- Không nhét dị vật vào mũi miệng
- Lắng nghe và thực hiện
 Sáng thứ ba ngày 8 tháng 9 năm 2020
 THỂ DỤC: GIỚI THIỆU CHƯƠNG TRÌNH
 Trò chơi “ Nhanh lên bạn ơi”
I.Mục tiêu:
- Biết được những điểm cơ bản của chương trình và một số nội quy tập luyện tập trong giờ học thể dục lớp 3.
- Bước đầu biết cách chơi và tham gia chơi được các trò chơi “ Nhanh lên bạn ơi “
II. Địa điểm, dụng cụ: Trên sân trường, còi.
III. Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Phần mở đầu
- GV tập trung học sinh thành 4 hàng dọc, sau đó cho học sinh quay traí quay phải.
- GV phổ biến tổ chức học sinh giậm chân tại chổ vỗ tay theo nhịp bài hát.
- GV nhận xét 
2. Phần cơ bản:
* Phân công tổ nhóm luyện tập. 
- Ôn lại động tác đội hình đội ngủ đã học ở lớp 2.
*Tổ chức TC: “Nhanh lên bạn ơi”
GV HD HS chơi – cho HS chơi thử 1 lần. Sau chơi chính thức.
3.Phần kết thúc :
- GV hệ thống lại bài. Nhận xét tiết học. 
- HS khởi động cổ tay cổ chân
GV.
 x x x x
 x x x x
 x x x x
 x x x x
 -Tổ trưởng điều khiển tập bài TDPT chung của lớp 2 (mỗi động tác 2 lần 8 nhịp.
-Nhắc lại nội quy luyện tập và phổ biến nội dung & y/c môn học.
- Khẩn trương tập hợp lớp. 
- Quần áo gọn gàng đúng đồng phục thể dục.
- Đi giày,.hoặc dép có quai hậu khi tập thể dục.
- Ra vào chổ tập phải xin phép.
- Đau ốm phải báo cáo trước khi ra sân tập.
- HS tích cực tham gia luyện tập đảm bảo an toàn và kỉ luật học tập.
- HS thực hiện quay trái, quay phải, nghiêm nghỉ, dàn hàng.
- HS chơi trò chơi, theo sự HD của GV
- HS chơi thử
- Chơi chính thức
- HS đi thường vào lớp.
TOÁN: CỘNG TRỪ CÁC SỐ CÓ BA CHỮ SỐ (không nhớ)
I. Mục tiêu: -Biết cách tính cộng, trừ các số có 3 chữ số(không nhớ)và giải toán có lời văn về nhiều hơn, ít hơn.
- Giáo dục HS cách đặt tính cẩn thận, chính xác khi làm toán.
II. Đồ dùng: - Bảng nhóm. HS: vở toán sáng, nháp.
III.Các hoạt động dạy học:
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1.Khởi động:
Gọi HS lên bảng làm.
* Đặt tính rồi tính:
a,125 +252 b, 264-143 
*Điền dấu vào chỗ chấm 
 325 305 243 120 
- Chữa bài- nhận xét.
2.Bài mới : Giới thiệu bài: 
- GV ghi bảng -1HS nhắc lại.
Hoạt động 1: Ôn tập về phép cộng và phép trừ các số có ba chữ số (không nhớ .
Bài 1:Gọi HS nêu yêu cầu bài tập 1(cột a,c). HS NK có thể làm cả cột b)
- Yêu cầu HS làm miệng (tự nhẩm).
- GV gọi HS nêu kết quả.
- GV nhận xét, sửa sai.
+Bài 2 Gọi HS nêu yêu cầu bài tập 2.
- Yêu cầu HS làm bài vào vở.
- Giáo viên nhận xét , sửa sai.
Hoạt động 2: Ôn tập giải bài toán về nhiều hơn , ít hơn.
+Bài 3 Gọi HS đọc đề bài.
- Yêu cầu HS tìm hiểu đề.
- Yêu cầu HS làm vào vở 
- GV theo dõi HS làm bài.
- GV nhận xét sửa bài.
Bài 4
- Gọi HS đọc đề bài.
- Yêu cầu HS tìm hiểu đề.
- Yêu cầu HS làm vào vở.
- GV theo dõi HS làm bài.
- GV chấm và nhận xét sửa bài trên bảng N
- GV nhận xét sửa sai.
3. Củng cố, dặn dò 
- Về nhà ôn tập thêm về cộng trừ các số có ba chữ số và giải bài toán nhiều hơn , ít hơn.
- Nhận xét tiết học.
- 2 hs lên bảng làm.
- Lớp làm vào nháp.
-Theo dõi.
- 2 HS nêu yêu cầu.
- HS tự nhẩm.
- HS lần lượt nhau nêu kết quả của phép tính. 
- HS nhận xét.
- 2 HS nêu yêu cầu bài 2.
- HS làm vào vở, lần lượt từng em lên bảng giải. 
 - HS nhận xét, bổ sung 
- 2 HS đọc đề bài.
- 1 HS nêu câu hỏi. 1 HS trả lời (2 cặp HS) 
H : Bài toán cho biết gì?
H : Bài toán hỏi gì?
- Cả lớp làm vào vở, 1 HS lên bảng làm
- HS làm bài
- HS đổi chéo vở kiểm tra.
- 2 HS đọc đề bài.
- 1 HS nêu câu hỏi , 1 HS trả lời.
H: Bài toán cho biết gì?
H: Bài toán hỏi gì?
- Cả lớp làm vào vở, 1 HS làm ở bảng N
- HS làm bài.
- HS đổi chéo vở sửa bài.
- HS nhận xét bổ sung.
- Lắng nghe, thực hiện.
- Nghe cô nhận xét.
TẬP ĐỌC: HAI BÀN TAY EM
I.Mục tiêu: - Giúp HS luyện đọc đúng,rành mạch biết nghỉ hơi đúng sau mỗi khổ thơ và giữa các dòng thơ. Học thuộc lòng 2-3 khổ thơ trong bài thơ. 
+ Hiểu nội dung bài thơ: Hai bàn tay rất đẹp, rất có ích và đáng yêu.
( Học sinh năng khiếu đọc thuộc lòng bài thơ.)
- Giáo dục học sinh biết giữ gìn đôi bàn tay sạch sẽ và rèn luyện để hai bàn tay thật sự có ích hơn.
II.Đồ dùng: - GV: Tranh minh hoạ SGK, bảng phụ.
II.Các hoạt động dạy học:
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1.Khởi động:
Gọi 3 HS đọc bài “Cậu bé thông minh ” và trả lờ câu hỏi. 
H. Nhà vua nghĩ ra kế gì để tìm người tài? 
2.Bài mới : Giới thiệu bài: Hai bàn tay Hoạt động 1: Luyện đọc.
- GV đọc mẫu lần 1 - Gọi 1 HS đọc.
- Yêu cầu lớp đọc thầm
H. Bài thơ có mấy khổ thơ?
- Yêu cầu đọc theo từng câu, từng khổ thơ 
- GV theo dõi - HDHS phát âm từ khó.
- Hướng dẫn đọc trong nhóm 
- Yêu cầu các nhóm đọc giao lưu.
- GV nhận xét.
Hoạt động 2: Tìm hiểu bài.
- Yêu cầu đọc khổ thơ 1.
H:Hai bàn tay của bé được so sánh với gì?
- Yêu cầu đọc 4 khổ thơ còn lại.
? Hai bàn tay thân thiết với bé như thế nào?
 Siêng năng: chăm chỉ làm việc.
Thủ thỉ: nói nhỏ nhẹ, tình cảm.
H. Em thích nhất khổ thơ nào? Vì sao?
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm.
- GV rút nội dung chính – ghi bảng 
Nội dung chính: Hai bàn tay của em rất đẹp , có ích và đáng yêu. 
Hoạt động 3: Luyện đọc lại và học thuộc lòng bài thơ.
- HD cách đọc bài thơ: GV treo bảng phụ .
- Giáo viên theo dõi, sửa sai.
- Giáo viên đọc mẫu lần hai.
- Hướng dẫn đọc thuộc lòng.
- Nhận xét – đánh giá
 3. Củng cố – dặn dò: 
- HS đọc diễn cảm theo nhóm.
- Nhận xét chung - 1 HS nêu nội dung chính 
- GV kết hợp giáo dục HS giữ gìn vệ sinh đôi bàn tay.
- Nhận xét tiết học.
- 3 hs đọc tiếp nối bài.
- HS trả lời các câu hỏi.
-HS nhắc lại mục bài.
- HS lắng nghe.
- 1 HS đọc toàn bài và chú giải.
- Cả lớp đọc thầm và tìm hiểu .
- 5 khổ thơ trong bài đều nói về hai bàn tay của em.
- HS đọc nối tiếp từng câu, từng khổ thơ.
- HS phát âm từ khó.
- HS đọc theo nhóm 4 em.
- Đại diện các nhóm đọc – nhận xét.
- HS đọc – lớp đọc thầm.
- ..với những nụ hoa hồng; những ngón tay xinh như những cánh hoa.
- 1HS đọc – lớp đọc thầm.
- Buổi tối, hai hoa ngủ cùng bé: hoa kề bên má, hoa ấp cạnh lòng.
 Buổi sáng, tay giúp bé đánh răng, chải tóc . Khi bé học, bàn tay siêng năng làm cho những hàng chữ nở hoa trên giấy. Những khi một mình, bé thủ thỉ tâm sự với đôi bàn tay như với bạn.
- HS trả lời.
- HS TL nhóm bàn tìm ND chính – trả lời.
 - HS nhắc lại.
- Học sinh quan sát – đọc bài thơ
- HS lắng nghe.
- 3 HS lần lượt đọc bài- cả lớp nhẩm thuộc 
- Lớp đọc đồng thanh.
- Lớp đọc đồng thanh theo dãy.
- HS xung phong đọc thuộc lòng bài thơ (HS NK đọc thuộc cả bài).
- HS thực hiện đọc.
- Lắng nghe, thực hiện.
TẬP VIẾT: ÔN CHỮ HOA: A.
I.Mục tiêu:
- Viết đúng chữ hoa A (1dòng), V, D (1 dòng); Viết đúng tên riêng Vừ A Dính (1 dòng) viết câu ứng dụng: Anh em đỡ đần (1lần) bằng chữ cỡ nhỏ.
- Chữ viết rõ ràng, tương đối đều nét và thẳng hàng; bước đầu biết nối nét giữa chữ viết hoa với chữ viết thường trong chữ ghi tiếng.
* HSNK viết đúng và đủ các dòng (tập viết trên lớp) trong trang vở tập viết lớp 3.
II. Chuần bị:
- Mẫu chữ viết hoa A
- Vở tập viết, bảng con.
III. Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Khởi động:
- Kiểm tra vở Tập viết của HS
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài: 
b..Hướng dẫn viết bảng con: 
+ GV đưa từ, câu ứng dụng lên. Cho HS đọc
+ GV: Vừ A Dính là 1 thiếu nhi người dân tộc Hmông, anh dũng hy sinh trong kháng chiến chống thực dân Pháp đễ bảo vệ cán bộ CM.
+ Cho nhắc lại cách viết từng chữ
+ Cho HS viết bảng con.
+ Luyện viết câu: 
 Anh em như thể chân tay 
 Rách lành đùm bọc,dỡ hay đỡ đần
+ Nội dung câu tục ngữ: Anh em thân thiết, gắn bó với nhau như chân với tay lúc nào cũng phải yêu thương đùm bọc nhau.
+ GV cho HS viết vào bảng con
+ GV cho HS viết vào vở
 (GV nhắc HSNK viết hết bài trong vở)
- Thu vở HS chấm và nhận xét cách viết, cách trình bày của học sinh.
3.Củng cố - dặn dò:
- Nhắc nhở HS chưa viết xong bài trên lớp.
- Đưa vở TV lên bàn.
- Đọc từ và câu.
- Nghe.
- Nhắc lại cách viết từng chữ 
- Viết bảng con.
- Học sinh đọc câu ứng dụng.
- Nghe.
- Viết bảng con: Anh, Rách. 
- Học sinh viết vào vở.
- Theo dõi, rút kinh nghiệm
- Về nhà viết tiếp và học thuộc lòng câu ứng dụng.
 Chiều thứ ba, ngày 8 tháng 9 năm 2020
LUYỆN TỪ VÀ CÂU: ÔN CÁC TỪ CHỈ SỰ VẬT. SO SÁNH
I.Mục tiêu:
- Xác định được các từ ngữ chỉ sự vật ( BT1).
- Tìm được những sự vật được so sánh với nhau trong câu văn, câu thơ (BT2).
- Nêu được hình ảnh so sánh mình thích và lí do vì sao thích hình hảnh đó (BT3). 
II. Chuần bị:
- Bảng phụ trên lớp viết sẳn khổ thơ, câu văn, câu thơ.
III. Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1.Khởi động:
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài: 
b..Hướng dẫn học sinh học bài mới: 
 Hằng ngày khi nhận xét miêu tả về các sự vật hiện tượng, các em đã biết nói theo cách so sánh đơn giản.
Ví dụ: Tóc bà trắng như bông.
 Bạn A học giỏi hơn bạn B.
 Bạn B cao hơn bạn A.
 Hôm nay các em sẽ ôn về từ ngữ chỉ sự vật. Sau đó sẽ bắt đầu làm quen với những hình ảnh so sánh đẹp trong thơ văn, qua đó rèn luyện óc quan sát, ai có óc quan sát tốt, người ấy sẽ có sự so sánh hay.
c. Luyện tập 
Bài 1:
- Tìm các từ ngữ chỉ sự vật trong khổ thơ.
- GV chốt lại nhận xét 
Lưu ý: HS người hay bộ phận cơ thể người cũng là sự vật.
Bài 2: Tìm những sự vật được so sánh với nhau trong các câu thơ, câu văn.
+Hai bàn tay em được so sánh với gì ?Vì sao?
+Mặt biển được so sánh như thế nào?
+Vì sao nói mặt biển như tấm thảm khổng lồ? Mặt biển và tấm thảm có gì giống nhau?
+ Màu ngọc thạch là màu như thế nào?
+ Vì sao cánh diều được so sánh với dấu á?
GV đính tranh minh họa lên bảng để các em thấy sự giống nhau giữa cánh diều và dấu á.
+Vì sao dấu hỏi được so sánh với vành tai nhỏ?
- GV viết dấu hỏi rất to lên bảng giúp HS thấy sự giống nhau giữa dấu hỏi và vành tai.
KL: Tác giả quan sát rất tài tình nên đã phát hiện ra sự giống nhau giữa các sự vật
trong thế giới chung quanh chúng ta.
Bài 3: Trong những hình ảnh so sánh ở BT 2 em thich nhất hình ảnh nào? Vì sao?
 - Gọi HS trả lời
 - GV nhận xét bổ sung thêm
3. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét tiết học
- Lắng nghe.
- Nghe cô giới thiệu
- Học sinh đọc yêu cầu của bài.
Cả lớp đọc thầm 
+ làm vào vở.
- 4 HS lên gạch dưới từ ngữ chỉ sự vật:
 Tay em đánh răng
 Răng trắng hoa nhài
 Tay em chải tóc 
 Tóc ngời ánh mai.
- Cả lớp sửa bài
- Học sinh đọc y/c của bài văn.
-3hs lên bảng giải, lớp nhận xét.
....hoa đầu cành, vì hai bàn tay của bé nhỏ, xinh như 1 bông hoa.
-Mặt biển sáng trong như tấm thảm khổng lồ bằng ngọc thạch.
.... đều phẳng êm và đẹp.
.. xanh biếc, sáng trong.
Vì cánh diều hình cong cong, võng xuống giống hệt như dấu á.
..vì dấu hỏi cong cong mỡ rộng ở phía trên rồi nhỏ dần xuống chẳng khác gì 1 vành tai.
Cả lớp sửa bài vào vở.	
- Học sinh trả lời theo sở thích của mình.
- Xem trước bài ôn luyện về câu, dấu câu.
- Lắng nghe
- Lắng nghe và thực hiện
TNXH: NÊN THỞ NHƯ THẾ NÀO?
I. Mục tiêu: 
-Hiểu được cần thở bằng mũi, không nên thở bằng miệng, hít thở không khí trong lành sẽ giúp cơ thể khoẻ mạnh.
- Nếu hít thở không khí có nhiều khói bụi sẽ hại cho sức khoẻ.
- HSNK: Biết được khi hít vào, khí ô-xi có trong không khí sẽ thấm vào máu ở phổi để đi nuôi cơ thể; khi thở ra, khí các-bo-níc có trong máu được thải ra ngoài qua phổi.
*GDKNS:Quan sát tổng hợp thông tin khi thở bằng mũi, vệ sinh mũi.
II.Chuẩn bị 
- Gv: Các hình minh hoạ trang 6,7(SGK); bảng lớp viết sẵn câu hỏi của các hoạt động.
- Hs: chuẩn bị 1 thẻ đỏ và 1 thẻ xanh bằng giấy màu.
III.Các hoạt động dạy và học 
Hoạt động của GV
Hoạt động cuả HS
1.Khởi động:
Hoạt động thở và cơ quan hô hấp
- Gọi hs lên bảng và nêu câu hỏi : Cơ quan hô hấp có nhiệm vụ gì? Hoạt động thở gồm mấy cử động?Kể ra? Chỉ hình và nêu rõ tên các bộ phận cơ quan hô hấp, đường đi của không khí khi hít vào thở ra. 
- Gv nhận xét.
2. Dạy bài mới 
a.Giới thiệu bài: Gv giới thiệu chủ đề và tên bài học 
b.Phát triển các hoạt động:
Hoạt động 1:Liên hệ thực tế và trả lời câu hỏi
- Gv cho HS đọc các câu hỏi sau:
ŸQuan sát phía trong mũi em thấy có những gì?
ŸKhi bị sổ mũi em thấy trong mũi có gì chảy ra?
ŸHằng ngày, sau khi dùng khăn sạch lau 2 lỗ mũi em thấy có gì trên khăn?
ŸTại sao ta nên thở bằng mũi và không nên thở bằng miệng?
- Gv yêu cầu 2 hs ngồi cạnh thảo luận với nhau. 
- Gọi đại diện hs trả lời từng câu.
- Gv kết luận:
ŸTrong mũi có lông mũi giúp cản bớt bụi làm không khí vào phổi sạch hơn; các mạch máu nhỏ li ti giúp sưởi ấm không hkí,các chất nhầy giúp cản bụi, diệt vi khuẩn và làm không khí vào phổi
ŸChúng ta nên thở bằng mũi vì

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tong_hop_cac_mon_lop_3_tuan_1_nam_hoc_2020_2021_truo.doc