Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 3 - Tuần 31 - Năm học 2018-2019

Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 3 - Tuần 31 - Năm học 2018-2019

I.Mục tiêu: - Toàn trường tổ chức chào cờ

- Nhà trường đánh giá HĐ tuần 30 và triển khai hoạt động tuần 31

- Lớp đánh giá những hoạt động tuần 30: về đội, vệ sinh, nề nếp.và triển khai hoạt động tuần 31

II.Chuẩn bị: Bản đánh giá các HĐ tuần 30 và kế hoạch tuần 31

III.Các HĐ:

HĐ1, Nhà trường

- Đội nghi lễ và toàn trường chỉnh đốn trang phục làm lễ chào cờ

- Lớp trực lên đánh giá các HĐ vệ sinh, nề nếp SH đội,.trong tuần 30

- Thầy tổng phụ trách đội lên nhận xét, đánh giá xếp loại từng lớp

- Hiệu trưởng lên nhận xét, triển khai công tác tuần 31

HĐ2 , lớp

 A,Kiểm điểm công tác tuần 30:

1.Các tổ họp kiểm điểm các hoạt động trong tuần.

2. Lớp trưởng điều khiển :

-Các tổ báo cáo kết quả xét thi đua ở tổ.

-Lớp trưởng tổng hợp những trường hợp vi phạm và những việc tốt cụ thể.

3, GV rút ra ưu, khuyết điểm chính:

+ Ưu điểm :

- Thực hiện đúng nề nếp theo quy định.

- Học sinh có đủ dụng cụ phục vụ học tập.

- Vệ sinh lớp, vệ sinh khu vực sạch sẽ.

- Đảm bảo sĩ số, tác phong đội viên thực hiện tốt.

- Thực hiện tốt an toàn giao thông.

- Đã tích cực đọc sách báo

+ Tồn tại :

- Mọt số bạn chưa chăm học

 B, Kế hoạch công tác tuần 31:

-Thực hiện chương trình tuần 31

- Tiếp tục tăng cường ôn tập để hs thi tốt

- HS tham gia câu lạc bộ toán, TV

- Tiếp tục kiểm tra đồ dùng học tập.

- Tuyên truyền hs đọc chuyện hàng ngày

-Vệ sinh lớp,vệ sinh khu vực sạch sẽ.

-Đảm bảo sĩ số,tác phong đội viên thực hiện tốt.

-Thực hiện tốt an toàn giao thông.

 

doc 32 trang ducthuan 04/08/2022 1990
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 3 - Tuần 31 - Năm học 2018-2019", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Tuần 31 ( Từ 15/4 - 19/4 )
Thứ, ngày
Buổi
TT
Môn
Tên bài dạy
Đồ dùng
 2
 15/4
Sáng
1
Chào cờ
 Chào cờ- sinh hoạt lớp
2
Toán
B: con, phụ
3
Tập đọc
Tranh SGK
4
Kể chuyện
Tranh SGK
Chiều
1
Chính tả
Bảng con
2
Thủ công
Giấy,màu,kéo,..
3
Thể dục
Bài 61
	Còi
3
16/4
Sáng
1
Tập đọc
 Bài hát trồng cây 
 SGK
2
TNXH
Tranh SGK
3
Toán
B: con, phụ
4
Đạo đức
VBT
Chiều
1
Toán
B: con, phụ
2
Tập viết
Ôn chữ hoa: V
Mẫu chữ
3
Tiếng việt*
Ôn tập
 4
 17/4
Sáng
1
Thể dục
Bài 62
Còi
2
LTVC
VBT
3
Toán
B: con, phụ
4
Chính tả
Bảng con
5
Tự học*
Tự học theo nhu cầu
Phiếu ghi đề
 5
 18/4
Sáng
1
Mĩ thuật
Chủ đề 12: Trang phục của em(t2)
Bút chì, màu, giấy
Chiều
3
Tự học*
Tự học theo nhu cầu
Phiếu ghi đề
 6
 19/4
Sáng
2
TNXH
Tranh SGK
Chiều
1
TLV
VBT
2
Toán
B: con, phụ
3
HĐTT
Nghe kể chuyện về tấm gương đạo đức Bác Hồ
 .. 
 Thứ hai, ngày 15 tháng 4 năm 2019
HĐTT: CHÀO CỜ + SINH HOẠT LỚP
I.Mục tiêu: - Toàn trường tổ chức chào cờ
Nhà trường đánh giá HĐ tuần 30 và triển khai hoạt động tuần 31
Lớp đánh giá những hoạt động tuần 30: về đội, vệ sinh, nề nếp...và triển khai hoạt động tuần 31
II.Chuẩn bị: Bản đánh giá các HĐ tuần 30 và kế hoạch tuần 31
III.Các HĐ:
HĐ1, Nhà trường
Đội nghi lễ và toàn trường chỉnh đốn trang phục làm lễ chào cờ
Lớp trực lên đánh giá các HĐ vệ sinh, nề nếp SH đội,...trong tuần 30
Thầy tổng phụ trách đội lên nhận xét, đánh giá xếp loại từng lớp
Hiệu trưởng lên nhận xét, triển khai công tác tuần 31
HĐ2 , lớp
 A,Kiểm điểm công tác tuần 30:
1.Các tổ họp kiểm điểm các hoạt động trong tuần.
2. Lớp trưởng điều khiển :
-Các tổ báo cáo kết quả xét thi đua ở tổ.
-Lớp trưởng tổng hợp những trường hợp vi phạm và những việc tốt cụ thể.
3, GV rút ra ưu, khuyết điểm chính:
+ Ưu điểm :
- Thực hiện đúng nề nếp theo quy định.
- Học sinh có đủ dụng cụ phục vụ học tập.
- Vệ sinh lớp, vệ sinh khu vực sạch sẽ.
- Đảm bảo sĩ số, tác phong đội viên thực hiện tốt.
- Thực hiện tốt an toàn giao thông.
- Đã tích cực đọc sách báo
+ Tồn tại :
Mọt số bạn chưa chăm học
 B, Kế hoạch công tác tuần 31:
-Thực hiện chương trình tuần 31
- Tiếp tục tăng cường ôn tập để hs thi tốt 
- HS tham gia câu lạc bộ toán, TV
- Tiếp tục kiểm tra đồ dùng học tập.
- Tuyên truyền hs đọc chuyện hàng ngày
-Vệ sinh lớp,vệ sinh khu vực sạch sẽ.
-Đảm bảo sĩ số,tác phong đội viên thực hiện tốt.
-Thực hiện tốt an toàn giao thông.
 ....................................................
 Toán: NHÂN SỐ CÓ NĂM CHỮ SỐ VỚI SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ.
I. Mục tiêu bài học: KT:
- Học sinh biết thực hiện phép nhân số có 5 chữ số với số có một chữ số.( có nhớ không quá 2 lần nhớ không liên tiếp )
- GDHS tính chính xác - BT1, 2, 3 ( SGK, T161).
 NL: Khả năng tự học, biết làm việc theo nhóm
 PC:Biết nhận nhiệm vụ và hoàn thành nhiệm vụ của mình
II. Đồ dùng: - Bảng nhóm, bảng con
III. Các hoạt động dạy học:
1.HĐ khởi động: 
- Gọi hai em lên bảng sửa bài 2 tiết trước
- Nhận xét, đánh giá.
2.Hình thành kiến thức
a) Giới thiệu bài:,..
b) Hướng dẫn nhân:
- Giáo viên ghi lên bảng phép nhân: 
 14273 x 3 =?
- Gọi hs đứng tại chỗ thực hiện phép nhân và giáo viên ghi bảng như sách giáo khoa.
- Cho học sinh nêu cách tính.
-Lưu ý học sinh nhân rồi mới cộng phần nhớ. 
c) Luyện tập:
Bài 1: - Gọi học sinh nêu bài tập 
-Yêu cầu nêu lại cách tính nhân.
-Yêu cầu lớp theo dõi đổi chéo vở và chữa bài 
- Gọi em khác nhận xét bài bạn
- Giáo viên nhận xét đánh giá
Bài 2 - Gọi học sinh nêu bài tập trong sách 
- Kẻ lên bảng các phép tính như bảng bên.
- Yêu cầu lớp tính vào nháp.
- Mời 3 em lên bảng làm 3 phép tính
- Gọi em khác nhận xét bài bạn
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
Bài 3 - Gọi đọc bài trong sách giáo khoa 
-Yêu cầu học sinh nêu yêu cầu đề bài. 
-Yêu cầu cả lớp thực hiện vào vở 
- Mời một em giải trên bảng nhóm
- Gắn bảng nhóm lên chữa bài.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
d) Củng cố - Dặn dò:
- Nhận xét tiết học, củng cố bài.
- Dặn về nhà học và làm bài tập.
-Hai học sinh lên bảng chữa bài tập 2
- Lớp theo dõi nhận xét bài bạn.
- Nghe gt, nhắc lại mục bài
HĐ cả lớp
- Học sinh nêu cách đặt tính và tính 
 14273
 x 3 
 42819
 - Đặt tính thẳng cột và thực hiện nhân từ phải sang trái. 
HĐ cá nhân
- Một em nêu yêu cầu đề bài 1.
- Học sinh nêu lại cách nhân có nhớ 
- HS làm bảng con
 21526 17092 15180
 x 3 x 4 x 5
 6 4578 68368 75900
HĐ cặp đôi
- Một em đọc đề bài sách giáo khoa.
- Cả lớp làm vào vở bài tập.
- Một em lên bảng tính và điền vào bảng 
Thừa số
19 091
 13 070
 10 709
Thừa số
 5 
 6
 7
Tích 
95455
 78420
 74963
HĐ cặp đôi
- Một học sinh đọc đề bài.
- Cả lớp thực hiện vào vở, 1HS giải bài trên bảng nhóm. Giải: 
 Số thóc chuyển lần thứ hai là: 
 27150 x 2 = 54300 (kg )
 Số kg thóc cả hai lần chuyển là:
 27 150 + 54 300 = 81 450 ( kg )
 Đ/S: 81 450 kg 
- Nghe củng cố bài.
- Nghe.
 ...........................................
Tập đọc – Kể chuyện: BÁC SĨ Y- ÉC- XANH,
I. Mục tiêu: 
A.Tập đọc : KT: 
- Biết đọc phân biệt lời kể và lời nhân vật trong câu chuyện.
- Hiểu nôi dung:Đề cao lối sống cao đẹp của Y – éc – xanh sống để yêu thương, giúp đỡ đồng loại. Sự gắn bó của Y – éc – xanh với mảnh đất Nha Trang nói riêng và Việt Nam nói chung (trả lời được các câu hỏi SGK), 
B. Kể chuyện: 
- Dựa vào tranh minh họa kể lại từng đoạn câu chuyện bằng lời của bà khách một cách sinh động.
- HSNK kể được toàn bộ câu chuyện.
 NL: Khả năng tự học, biết làm việc theo nhóm
 PC:Biết nhận nhiệm vụ và hoàn thành nhiệm vụ của mình
II. Đồ dùng: HS: - Tranh ảnh minh họa sách giáo khoa.
 GV: - Bảng nhóm 
III. Các hoạt động dạy học:
1. HĐ khởi động: 
- Gọi học sinh lên bảng đọc bài tuần trước 
 - Nêu nội dung bài vừa đọc?
 2.Hình thành kiến thức
 Tập đọc 
 a) Giới thiệu:...( Ghi mục bài )
HĐ1: Luyện đọc
* Giáo viên đọc diễn cảm toàn bài. 
* Luyện đọc câu
- Y/C HS tìm từ ngữ khó đọc, dễ lẫn
* Luyện đọc đoạn
- Yêu cầu đọc từng đoạn trong nhóm. 
-GV theo dõi HS đọc và hướng dẫn ngắt giọng câu khó đọc .
- Luyện đọc đoạn lần 2
- Đọc chú giải
- Gọi một học sinh đọc lại cả bài.
HĐ 2: Hướng dẫn tìm hiểu bài 
+ Vì sao bà khách lại mong muốn được gặp bác sĩ Y – éc – xanh?
+ Em thử đoán xem bà khách tưởng tượng bác sĩ Y – éc – xanh là người như thế nào? 
+ Vì sao bà nghĩ bác sĩ Y – éc – xanh quên nước Pháp? 
+ Những câu nào nói lên lòng yêu nước của bác sĩ Y – éc – xanh?
+ Bác sĩ Y – éc – xanh là người yêu nước nhưng ông vẫn quyết định ở lại Nha Trang Vì sao?
- YC 1 em lên điều khiển các nhóm trả lời các câu hỏi trước lớp.
- GV chia sẻ với HS, tuyên dương các em.
- GVKL rút ra nội dung chính của bài.
d) Luyện đọc lại: 
- Mời ba em phân vai nối tiếp thi đọc đoạn 3 của câu chuyện.
- Mời một em thi đọc cả bài. 
- GV và lớp bình chọn bạn đọc hay nhất.
 Kể chuyện: 
- Giáo viên nêu nhiệm vụ 
- Yêu cầu học sinh quan sát 4 bức tranh.
- Mời hai em nói vắn tắt về nội dung từng bức tranh.
- Gọi từng cặp kể lại một đoạn câu chuyện.
- Mời hai em thi kể lại toàn bộ câu chuyện trước lớp.(GV cùng lớp bình chọn bạn kể hay nhất.)
3) Củng cố, dặn dò: 
- Qua câu chuyện em có cảm nghĩ gì?
- Giáo viên nhận xét đánh giá.
- Dặn về nhà học bài xem trước bài mới.
- Ba em lên bảng đọc lại bài.
- Nêu nội dung bài đọc.
- Nghe, nhắc lại mục bài
HĐ cá nhân 
- Nối tiếp nhau đọc từng câu, kết hợp luyện 
Đọc từ khó, từ mới: thảng thốt, chủ quan.
HĐ cặp đôi
- Nối tiếp nhau đọc từng đoạn theo cặp
+ Luyện đọc câu khó, dài cá nhân
- Đại diện một số cặp đọc trước lớp
- HS nhận xét bạn đọc
- HS đọc chú giải 
- Một học sinh đọc lại cả bài.
* HĐ nhóm: Cá nhân tự suy nghĩ từng câu hỏi, trao đổi với bạn bên cạnh, sau đó CTHĐTQ điều hành
+ Vì ngưỡng mộ, vì tò mò muốn biết vì sao bác sĩ chọn cuộc sống nơi góc bể chân trời để nghiên cứu bệnh nhiệt đới 
+ Là người ăn mặc sang trọng, dáng người quý phái, nhưng trong thực tế ông mặc bộ quần áo ka ki cũ không là ủi trông như người đi tàu ngồi toa hạng ba, chỉ có đôi mắt đầy bí ẩn của ông làm cho bà để ý.
+... Vì thấy Y – éc – xanh không có ý định trở về Pháp,
+ Tôi là người Pháp mãi mãi tôi là công dân Pháp. Người ta không thể nào sống mà không có tổ quốc.
+ Ông muốn giúp người Việt Nam chống lại bệnh tật 
- Các N giao lưu trả lời câu hỏi trước lớp
- Lắng nghe lời chia sẻ của cô.
- Nhắc lại nội dung bài đọc.
HĐ nhóm
- Ba em phân vai ( người dẫn chuyện, bà khách, Y – éc – xanh )
- Một số em đọc cả bài bài văn.
- Lắng nghe.
HĐ cặp đôi
- Lắng nghe nhiệm vụ: Quan sát các bức tranh gợi ý để kể lại câu chuyện.
- Hai em nêu vắn tắt nội dung mỗi bức tranh.
- N2 nhìn tranh gợi ý kể lại một đoạn câu chuyện 
- Hai em lên thi kể câu chuyện trước lớp.
- Lớp bình chọn bạn kể hay nhất.
- Lần lượt nêu lên cảm nghĩ của mình về nội dung câu chuyện,
- Nghe.
-Về nhà tập kể lại nhiều lần và xem trước bài mới.
 .........................................
Chiều:
Chính tả : (nghe viết ) BÁC SĨ Y- ÉC-XANH
I. Mục tiêu: Ngh viết đúng bài ch tả, trình bày đúng hình thức bài văn xuôi.
- Làm đúng các bài tập 2a/b
NL: Khả năng tự học
 PC:Biết nhận nhiệm vụ và hoàn thành nhiệm vụ của mình
II. Chuẩn bị: GV:Bảng lớp viết các từ ngữ trong bài tập 2 .
 HS: Bảng con
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
1. HĐ khởi động 
2. Hình thành KT:
Giới thiệu bài
a. Hướng dẫn chuẩn bị :
- Đọc mẫu đoạn viết của bài (giọng thong thả , rõ ràng ) 
- Yêu cầu ba em đọc lại bài cả lớp đọc thầm theo . 
- Vì sao bác sĩ Y – éc – xanh là người Pháp nhưng ở lại Nha Trang ?
-Yêu cầu lấy bảng con và viết các tiếng khó 
- Giáo viên nhận xét đánh giá .
- Đọc cho học sinh viết vào vở 
- Đọc lại để học sinh dò bài , tự bắt lỗi và ghi số lỗi ra ngoài lề tập
- Thu tập học sinh chấm điểm và nhận xét.
b. Hướng dẫn làm bài tập 
Bài 2 : Nêu yêu cầu của bài tập 2b.
- Yêu cầu cả lớp làm vào vở .
- Gọi 3 em đại diện lên bảng thi viết đúng các tiếng có âm hoặc vần dễ sai .
- Yêu cầu lớp quan sát nhận xét bài bạn .
- Nhận xét bài làm học sinh và chốt lại lời giải đúng.
Bài 3: Nêu yêu cầu của bài tập.
- Yêu cầu cả lớp làm vào vở 
- Gọi 2 em đại diện lên bảng thi làm bài nhanh .
- Yêu cầu lớp quan sát nhận xét bài bạn .
3. Củng cố - Dặn dò:
- Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học
- Nhắc nhớ trình bày sách vở sạch đẹp.
- Dặn về nhà học bài và làm bài xem trước bài
- Lớp lắng nghe giới thiệu bài 
- Lớp lắng nghe giáo viên đọc 
HĐ cả lớp, cá nhân:
- Ba học sinh đọc lại bài 
- Cả lớp đọc thầm tìm hiểu nội dung bài 
- Vì ông coi trái đất này là mái nhà chung những đứa con trng nhà phải biết yêu thương giúp đỡ nhau ...
- Lớp viết bảng con các từ khó như: Y- éc – xanh , Nha Trang 
- Thực hành viết từ khó vào bảng con 
- Lớp nghe và viết bài vào vở 
- Nghe và tự sửa lỗi bằng bút chì .
- Nộp bài lên để giáo viên KT
- Học sinh làm vào vở 
HĐ cá nhân
- Ba em lên bảng thi đua viết nhanh viết đúng 
- Biển – lơ lửng – cõi tiên – thơ thẩn ( Giải câu đố : Giọt nuớc mưa ) . 
- Cả lớp theo dõi bạn và nhận xét bình chọn người thắng cuộc .
- Một em nêu bài tập 3 SGK
- Học sinh làm vào vở 
- Hai em lên bảng thi đua làm bài 
3a. Gió 3b. Giọt mưa .
- Em khác nhận xét bài làm của bạn .
- Về nhà học bài và làm bài tập 
 ***************************************************************
Thủ công:
LÀM QUẠT TRÒN (TIẾT 1)
A/Mục tiêu bài học
- Học sinh biết làm cái quạt tròn bằng giấy thủ công. 
- Làm được cái quạt tròn đúng qui trình kĩ thuật. Yêu thích các sản phẩm đồ chơi.
NL: Khả năng tự học, biết làm việc theo nhóm
PC:Biết nhận nhiệm vụ và hoàn thành nhiệm vụ của mình
B/ Chuẩn bị: 
GV: Mẫu quạt tròn, tranh quy trình làm quạt tròn. Bìa màu giấy A4
HS: Giấy thủ công, bút màu, kéo thủ công, hồ dán.
C/ Các hoạt động dạy học:	
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. HĐ khởi động: 
- Kiểm tra dụng cụ học tập của học sinh 
- Giáo viên nhận xét đánh giá.
 2. Hình thành kiến thức
 a) Giới thiệu bài:
Hoạt động 1: Hướng dẫn quan sát và nhận xét.
- Đưa mẫu “Cái quạt tròn bằng bìa" hướng dẫn học sinh quan sát.
- Cái quạt tròn có mấy phần ? Đó là những bộ phận nào?
- Nếp gấp của cái quạt tròn như thế nào?
- Cho học sinh liên hệ với cái quạt giấy trong thực tế, nêu tác dụng của quạt? 
*Hoạt động 2: Hướng dẫn như sách giáo khoa 
- Bước 1: Cắt giấy 
- Hướng dẫn cách cắt các tờ giấy hoặc bìa như hướng dẫn trong sách giáo viên.
- Bước 2 : Gấp dán quạt.
- Hướng dẫn: Cách gấp các tờ giấy như hình 2 hình 3 và hình 4 để có phần quạt bằng giấy.
- Làm cán và hoàn chỉnh quạt: 
- Hướng dẫn cách gấp, kẻ và cắt theo các bước như hình 5 và hình 6.
 d) Củng cố - Dặn dò:
- Yêu cầu nhắc lại các bước gấp cái quạt tròn. 
- Dặn về nhà tập gấp.
- Các tổ trưởng báo cáo về sự chuẩn bị của các tổ viên trong tổ mình.
- Lớp theo dõi giáo viên giới thiệu bài 
- Hai em nhắc lại tựa bài học.
HĐ cả lớp
- Lớp quan sát hình mẫu để nắm về yêu cầu kiến thức kĩ năng của sản phẩm “ Quạt tròn".
- Có phần giấy gấp thành các nan và có cán cầm.
- Có nếp gấp và buộc chỉ giống như gấp quạt giấy đã học .
- Quạt dùng để quạt mát khi thời tiết nóng nực.
HĐ nhóm
- Tập cắt giấy rồi gấp thành cái quạt tròn bằng giấy học sinh theo các bước để tạo ra các bộ phận của chiếc quạt tròn theo sự hướng dẫn của giáo viên.
- Hai em nêu nội dung các bước gấp cái quạt tròn. 
 .....................................
Thể dục: TUNG VÀ BẮT BÓNG CÁ NHÂN
 TRÒ CHƠI: AI KÉO KHỎE 
I. Mục tiêu bài học: KT:
- Biết tung và bắt bóng cá nhân ( bằng một tây và bằng hai tay,)
- Biết cách chơi trò chơi: “Ai kéo khỏe” và tham gia chơi ở mức tương đối chủ động,
NL: Khả năng tự học, biết làm việc theo nhóm
 PC:Biết nhận nhiệm vụ và hoàn thành nhiệm vụ của mình
 - GDHS thường xuyên tập thể dục.
II. Địa điểm, dụng cụ: 
- Sân bãi thoáng mát, bằng phẳng, vệ sinh sạch sẽ sân tập đảm bảo an toàn luyện tập. 
- Chuẩn bị còi, kẻ sân cho trò chơi, 
 III. Các hoạt động dạy học:
Nội dung và phương pháp dạy học
Đội hình luyện tập
1. Phần mở đầu: (6')
- GV nhận lớp, phổ biến nội dung tiết học, 
- Chạy chậm trên địa hình tự nhiên 100 – 200 m 
- Đi đều theo nhịp vừa đi vừa hát,
- Tập bài thể dục phát triển chung 1 lần 2 x 8 nhịp.
2. Phần cơ bản: (24')
a. Ôn tung và bắt bóng cá nhân,
- Hướng dẫn lại: Hai người đứng đối diện, Một em tung bóng, em kia bắt bóng,Cả hai em đều tung và bắt bóng bằng cả hai tay,Tung bóng sao cho bóng bay thành vòng cung vừa tầm bắt của bạn cứ như vậy tung qua bắt lại không để bóng rơi xuống đất càng nhiều lần càng tốt,
- Yêu cầu ôn lại cách cầm bóng, tung bóng và bắt bóng, các em đứng tại chỗ tập tung và bắt bóng một số lần, sau đó mới tập di chuyển để bắt bóng,
b. Chơi trò chơi: “Ai kéo khỏe”
- Nêu tên trò chơi nhắc lại cách chơi để học sinh nắm,
- Yêu cầu tập hợp thành các đội có số người bằng nhau 
- Học sinh lần lượt từng cặp ra thực hiện chơi thử một lượt,
- Sau đó cho chơi chính thức với 3 lần kéo em nào được hai lần là thắng,
- Nhắc nhớ đảm bảo an toàn trong luyện tập và trong khi chơi và chú ý một số trường hợp phạm qui,
3. Phần kết thúc: (5')
-Yêu cầu học sinh làm các thả lỏng.: Hít thở sâu, đều;
Đi chậm xung quanh vòng tròn vỗ tay và hát, 
- Dặn: VN luyện tập thêm
§ § § § § § § § § § § § 
§ § § § § § § § § § § § 
 GV 
§ § § § § § 
§ § § § § §
 GV
§ § § § § § § § § § 
§ § § § § § § § § § 
 GV
 GV
 .......................................................
 Thứ 3 ngày 16 tháng 4 năm 2019
 Tập đọc: BÀI HÁT TRỒNG CÂY,
I. Mục tiêu bài học: KT:
- Biết ngắt nhịp đúng khi đọc các dòng thơ, khổ thơ 
- Hiểu nội dung: Cây xanh mang lại cho người cái đẹp, ích lợi và hạnh phúc. Mọi người hãy hăng hái trồng cây (Trả lời được các câu hỏi trong SGK)
- Học thuộc lòng bài thơ,
 NL: Khả năng tự học, biết làm việc theo nhóm
 PC:Biết nhận nhiệm vụ và hoàn thành nhiệm vụ của mình
- GDHS biết bảo vệ môi trường
 II. Chuẩn bị: HS: Tranh minh họa bài thơ sách giáo khoa, 
 III. Các hoạt động dạy học:
1. HĐ khởi động: 
- Gọi 2 em đọc bài “Bác sĩ Y – éc – xanh”
- Nhận xét, đánh giá.
2.Hình thành kiến thức
 a) Giới thiệu bài:,..( Ghi mục bài )
 HĐ1: Luyện đọc
* Giáo viên đọc diễn cảm toàn bài. 
* Luyện đọc câu
- Y/C HS tìm từ ngữ khó đọc, dễ lẫn
+Yc HS đặt câu với từ thống thiết.
* Luyện đọc đoạn
- Yêu cầu đọc từng đoạn trong nhóm. 
-GV theo dõi HS đọc và hướng dẫn ngắt giọng câu khó đọc .
- Luyện đọc đoạn lần 2
- Đọc chú giải
- Gọi một học sinh đọc lại cả bài.
HĐ 2: Hướng dẫn tìm hiểu bài : 
+ Cây xanh mang lại những gì cho con người?
+ Hạnh phúc của người trồng cây là gì?
+ Tìm những từ ngữ được lặp đi lặp lại trong bài thơ? Nêu tác dụng của chúng?
- Cho 1 em lên điều hành lớp giao lưu TLCH.
- Giáo viên kết luận rút ra ND bài thơ: 
HĐ3) Luyện đọc lại, đọc thuộc lòng:
- Mời một em đọc lại cả bài thơ,
- Hướng dẫn đọc thuộc lòng khổ thơ và cả bài.
-Yêu cầu lớp thi đọc thuộc lòng từng khổ thơ và cả bài thơ,
-Theo dõi bình chọn em đọc tốt nhất 
3) Củng cố - Dặn dò:
- Em hiểu điều gì qua bài thơ ?
- GD HS hăng hái trồng cây để BVMT,.. và khuyên mọi người hăng hái trồng cây. 
-Dặn: Học thuộc lòng bài thơ và chuẩn bị bài sau.
- Hai em đọc bài: “Bác sĩ Y – éc – xanh” - Nêu lên nội dung câu chuyện 
- Nghe gt, nhắc lại mục bài
HĐ cá nhân 
- Lớp lắng nghe đọc mẫu. 
- Nối tiếp nhau đọc từng câu, kết hợp luyện 
Đọc từ khó, từ mới
HĐ cặp đôi
- Nối tiếp nhau đọc từng đoạn theo cặp
+ Luyện đọc câu khó, dài cá nhân
- Đại diện một số cặp đọc trước lớp
- HS nhận xét bạn đọc
- HS đọc chú giải 
- Một học sinh đọc lại cả bài.
* HĐ nhóm: Cá nhân tự suy nghĩ từng câu hỏi, trao đổi với bạn bên cạnh, sau đó CTHĐTQ điều hành
+Tiếng hót say mê của các loài chim,
Ngọn gió mát làm rung cành, hoa lá, 
Bóng mát của cây làm cho người quên nắng 
+ Hạnh phúc mong chờ cây lớn từng ngày/ Mong chờ cây lớn, được chứng kiến cây lớn hàng ngày,
+Ai trồng cây / Người đó có/ Em trồng cây
+ Giúp người đọc dễ hiểu, dễ nhớ khuyến khích mọi người hăng hái trồng cây.
- Lớp h/đ giao lưu trả lời câu hỏi.
- Nhắc lại ND bài thơ.
HĐ cá nhân
- 1 em đọc lại cả bài thơ 
- Nghe và luyện đọc,
- Ba em đọc bài thơ trước lớp
- Thi đọc thuộc lòng bài thơ (CL theo dõi bình chọn bạn đọc tốt nhất).
- Cây xanh mang lại cho người cái đẹp, ích lợi và hạnh phúc.
- Ghi nhớ ý thức BVMT
- Nghe dặn dò,
Tự nhiên xã hội: 
 TRÁI ĐẤT LÀ MỘT HÀNH TINH TRONG HỆ MẶT TRỜI .
I.Mục tiêu bài học : Học sinh có biểu tượng ban đầu về hệ Mặt Trời :
- Nêu được vị trí Trái Đất trong hệ Mặt Trời, từ Mặt Trời ra xa dần Trái Đất là hành tinh thứ ba trong hệ Mặt Trời
- Biết được hệ Mặt Trời có 8 hành tinh và chỉ Trái Đất là hành tinh có sự sống
 NL: Khả năng tự học, biết làm việc theo nhóm
 PC:Biết nhận nhiệm vụ và hoàn thành nhiệm vụ của mình
- GDHS Có ý thức giữ Trái Đất luôn xanh , sạch, đẹp. 
II.Chuẩn bị: HS:Tranh ảnh trong sách trang 116, 117 .
III.Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. HĐ khởi động:
-Kiểm tra các kiến thức qua bài : “ Sự chuyển động của Trái Đất “
-Nhận xét đánh giá .
 2.Hình thành kiến thức :
 a) Giới thiệu bài: ...( Ghi mục bài )
 b)Phát triển hoạt động :
Hoạt động 1: Quan sát tranh theo cặp 
- Giảng cho học sinh biết hành tinh là thiên thể chuyển động quanh Mặt Trời 
- Yêu cầu quan sát hình 1 trang 116 sách giáo khoa ?
-Trong hệ Mặt Trời có mấy hành tinh ?
- GV nói thêm 8 hành tinh: sao Thñy, sao Kim ,Trái Đất, sao Hoả ,sao Mộc, sao Thổ, sao Thiên Vương, Hải Vương 
-Từ Mặt Trời ra xa dần Trái Đất là hành tinh thứ mấy ?
-Tại sao Trái Đất được gọi là hành tinh của hệ mặt trời ?
-Rút kết luận ( như sách giáo viên) 
Hoạt động 2 : Thảo luận theo gợi ý :
+ Trong hệ Mặt Trời hành tinh nào có sự sống ?
+ Chúng ta phải làm gì để giữ cho Trái Đất luôn xanh , sạch và đẹp ?
- Mời lần lượt các đại diện từng nhóm lên báo cáo .
-Lắng nghe rút ra kết luận như SGV
 Hoạt động 3 : Trò chơi thi kể về các hành tinh trong hệ Mặt Trời .
-Chia lớp thành nhiều nhóm : Yêu cầu các nhóm dựa vào tư liệu sưu tầm về một hành tinh đã dặn tuần trước để kể về hành tinh đó 
- Phổ biến luật chơi 
- Cho các nhóm thực hiện kể .
-Lắng nghe nhận xét đánh giá kết quả các nhóm 
3) Củng cố - Dặn dò:
- Củng cố bài - Cho học sinh liên hệ với cuộc sống hàng ngày.
- Dặn : Xem trước bài mới .
-Hai HS trả lời về nội dung bài học trong bài :” Sự chuyển động của Trái Đất ” 
- Nghe gt , nhắc lại mục bài .
HĐ cặp đôi
- Nghe .
- Lớp mở sách giáo khoa quan sát hình 1 trang 116 và nêu .
- Trong hệ Mặt Trời có 8 hành tinh 
-Trái đất là hành tinh thứ 3 trong hệ Mặt Trời.
- Vì Trái Đất luôn chuyển động không ngừng quanh Mặt Trời cùng với Mặt Trời tạo thành hệ Mặt Trời 
- Nghe , nhớ
HĐ nhóm
- Các nhóm tiến hành trao đổi 
 +Trái Đất là hành tinh có sự sống .
 + Trồng chăm sóc , bảo vệ cây xanh , phải vứt và đổ rác đúng nơi qui định , giữ gìn vệ sinh môi trường xung quanh .
-Cử đại diện của nhóm lên báo cáo trước lớp
- Nghe ,nhớ
HĐ nhóm
- Chia ra từng nhóm dưới sự điều khiển của nhóm trưởng thảo luận để hoàn thành bài tập .
- Các đại diện mỗi nhóm lên thi kể về một hành tinh theo tư liệu sưu tầm trước lớp.( Lớp theo dõi nhận xét bình chọn nhóm chiến thắng )
- Hai em nêu lại nội dung bài học .
- Lắng nghe và nhận lệnh.
............................................
 Toán: LUYỆN TẬP.
I. Mục tiêu bài học: KT:
- Rèn kĩ năng nhân số có 5 chữ số với số có 1 chữ số.
- Rèn luyện kĩ năng tính nhẩm, tính giá trị biểu thức
- BT cần làm là: B1,2,3b, 4 - SGK - T162
 NL: Khả năng tự học, biết làm việc theo nhóm
 PC:Biết nhận nhiệm vụ và hoàn thành nhiệm vụ của mình
II. Đồ dùng : GV: Bảng nhóm.
 III. Các hoạt động dạy học:
1.HĐ khởi động: 
- Gọi học sinh lên bảng sửa bài tập về nhà 
- Giáo viên nhận xét, đánh giá,
2.Hình thành kiến thức
a) Giới thiệu bài:,..( Ghi mục bài )
b) Luyện tập:
Bài 1: - Gọi học sinh nêu bài tập 1
-Yêu cầu học sinh tự làm,
- Gọi học sinh khác nhận xét bài bạn
- Giáo viên nhận xét đánh giá
Bài 2 - Yêu cầu nêu bài tập trong 2,
-Yêu cầu cả lớp làm vào vở bài tập 
- Mời một em giải trên bảng nhóm.
- Gắn bảng nhóm lên nhận xét bài bạn
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
Bài 3: - Mời một học sinh đọc đề bài.
- Yêu cầu cả lớp làm vào vở bài tập.
- Mời một học sinh lên bảng làm.
- Gọi học sinh nhận xét bài bạn.
- Nhận xét đánh giá bài làm học sinh.
Bài 4: Mời một học sinh đọc đề bài,
- Yêu cầu cả lớp tính nhẩm miệng.
d) Củng cố - Dặn dò:
- Hệ thống lại bài 
- Dặn: VN luyện tập thêm
- Một em lên bảng sửa bài về nhà 
- Hai học sinh khác nhận xét,
- Lớp theo dõi giới thiệu bài
-Vài học sinh nhắc lại tựa bài.
HĐ cá nhân
- Học sinh nêu bài tập 1 
- Cả lớp thực hiện làm vào vở,
- Một học sinh lên bảng làm bài 
- Học sinh khác nhận xét bài bạn
HĐ cặp đôi
- Một em đọc đề bài tập 2
- Cả lớp làm vào vở bài tập,
- Một HS giải trên bảng nhóm.
Giải: Số dầu đã chuyển là:
 10715 x 3 = 32145 ( l )
 Số lít dầu còn lại:
 63150 – 32145 = 31005( l)
 Đ/S: 31005 lít dầu 
HĐ nhóm
- Một học sinh đọc đề bài 3,
- Lớp thực hiện làm vào vở,
- Một học sinh lên bảng làm bài, 26742 + 14031 x 5 =26742 + 70155 
 = 96897
 81025 – 12071 x 6 = 81025 - 72426 
 = 8599
HĐ cá nhân
- Một học sinh đọc đề bài 4,
- Lớp thực hiện tính nhẩm
3000 x 2 = 6000 ;11000 x 2 = 22000
2000 x 3 = 6000 ;12000 x 2 =24000
4000 x 2 = 8000; 13000 x 3= 39000
5000 x 2 = 10000 ;15000 x 2 = 30000
- Củng cố bài.
- Nghe, thực hiện
 ......................................................
Đạo đức 
CHĂM SÓC CÂY TRỒNG VẬT NUÔI (T2).
I /Mục tiêu bài học
- Kể được một số ích lợi của cây trồng vật nuôi đối với cuộc sống con người.
- Nêu được những việc cần làm phù hợp với lứa tuổi để chăm sóc cây trồng vật nuôi.
- Biết được những việc phù hợp với khả năng để chăm sốc cây trồng, vật nuôi ở gia đình, nhà trường.
GDHS: - Biết được vì sao phải chăm sóc cây trồng, vật nuôi. Biết bảo vệ môi trường.
 NL: Khả năng tự học, biết làm việc theo nhóm
 PC:Biết nhận nhiệm vụ và hoàn thành nhiệm vụ của mình
 II /Chuẩn bị: 
 GV và HS:Tranh ảnh một số cây trồng vật nuôi 
 III/Các hoạt động dạy học:	
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
 HĐ khởi động: 
Kể một số ích lợi của cây trồng, vật nuôi đối với cuộc sống con người?
Hoạt động 1: Báo cáo kết quả điều tra . 
- Yêu cầu các đại diện lên trình bày kết quả điều tra theo các vấn đề sau:
- Hãy kể tên một số vật nuôi và một số loại cây trông mà em biết?
- Các vật nuôi và các loại cây trồng đó được chăm sóc như thế nào? 
- Em đã tham gia vào các hoạt động chăm sóc cây trồng vật nuôi như thế nào? 
- Giáo viên lắng nghe nhận xét và bổ sung 
 Hoạt động 2: Đóng vai . 
- Yêu cầu các nhóm mỗi nhóm đóng vai theo một tình huống do giáo viên đưa ra.
- Lần lượt nêu lên 4 tình huống ở VBT.
- Yêu cầu các nhóm trao đổi để đóng vai.
- Mời từng nhóm lên đóng vai trước lớp. 
- Nhận xét đánh giá về kết quả công việc của các nhóm.
* Giáo viên kết luận 
 Hoạt động 3
 - Yêu cầu các nhóm thi vẽ tranh, hát, đọc thơ nói về việc chăm sóc cây trồng vật nuôi.
 Hoạt động 4: Trò chơi: Ai nhanh ai đúng 
- Phân lớp thành các nhóm.
- Phổ biến luật chơi để các nhóm nắm.
- Nhận xét đánh giá, tuyên dương nhóm thắng cuộc 
* Củng cố dặn dò:
- Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học 
- Giáo dục học sinh ghi nhớ thực theo bài học 
- HS nêu
HĐ cặp đôi
- Lần lượt các nhóm cử các đại diện của mình lên báo cáo kết quả trước lớp.
- Các nhóm khác lắng nghe nhận xét và và bổ sung.
HĐ nhóm
 - Lớp chia ra từng nhóm và thảo luận theo yêu cầu của giáo viên.
- Lần lượt các nhóm cử đại diện lên đóng vai giải quyết tình huống của nhóm mình cho cả lớp cùng nghe.
- Các nhóm khác theo dõi và nhận xét ý kiến nhóm bạn.
- Lớp bình chọn nhóm có cách giải quyết hay và đúng nhất .
- Các nhóm thi đọc thơ, kể chuyện hoặc thi hát có chủ đề nói về việc chăm sóc cây trồng vật nuôi.
- Chia thành các nhóm, thảo luận ghi vào giấy các việc làm nhằm bảo vệ chăm sóc cây trồng vật nuôi.
- Về nhà học thuộc bài và áp dụng bài học vào cuộc sống hàng ngày.
 .......................................
Chiều:
Toán: CHIA SỐ CÓ NĂM CHỮ SỐ VỚI SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ (T1)
I. Mục tiêu bài học: KT:
- Biết thực hiện phép chia số có 5 chữ số cho số có một chữ số: Trường hợp có một lần chia dư và là phép chia hết,
- BT cần làm B1,2,3 -SGK -T163 
 NL: Khả năng tự học, biết làm việc theo nhóm
 PC:Biết nhận nhiệm vụ và hoàn thành nhiệm vụ của mình
II. Chuẩn bị: GV: Bảng phụ
 HS: Bảng con
III. Các hoạt động dạy học:	
 1. HĐ khởi động: 
- Gọi hai em lên bảng đặt tính, rồi tính: 
 14567 x 3; 31245 x 2
- Nhận xét, đánh giá KQ.
2.Hình thành kiến thức
a) Giới thiệu bài: (Ghi mục bài)
b)Hướng dẫn phép chia: 37648: 4.
- Giáo viên ghi lên bảng phép chia: 
 6369: 3 =?
- Giáo viên nêu vấn đề,...
- Gọi học sinh đứng tại chỗ thực hiện phép chia và nêu cách chia:
+ Chẳng hạn: Ta thực hiện mỗi lượt chia đều thực hiện chia – nhân – trừ,
b) Luyện tập:
Bài 1: Tính:,..
- Ghi bảng lần lượt từng phép tính 
- Yêu cầu học sinh nêu lại cách tính chia 
- Yêu cầu học sinh thực hiện trên bảng con
- YC HS dơ bảng, GV nhận xét.
Bài 2: Giải bài toán,..
- Ghi tóm tắt đề lên bảng,
-Yêu cầu cả lớp tính vào vở,
- Mời một học sinh lên bảng giải bài 
-Yêu cầu lớp đổi chéo vở và chữa bài,
- Gọi học sinh khác nhận xét bài bạn
Bài 3: Tính giá trị biêu thức:
-Yêu cầu học sinh nêu cách tính,
-Yêu cầu cả lớp thực hiện vào vở 
- Mời hai em lên bảng tính kết quả 
- Gọi 2 em khác nhận xét bài bạn
- Giáo viên nhận xét đánh giá
d) Củng cố - Dặn dò:
- Nhận xét, củng cố tiết học 
- Dặn về nhà học và làm bài tập.
- Hai em lên bảng làm
- Lớp theo dõi nhận xét bài bạn,
- Nghe gt,,..
HĐ cả lớp
- Theo dõi,
- Nghe.
- Học sinh nêu cách đặt tính và tính: 
37648 4
9412
 04
 08
 0
HĐ cá nhân
- Một học sinh nêu yêu cầu đề bài 1.
- HS nêu lại cách thực hiện phép chia,
- Cả lớp thực hiện trên bảng con
HĐ cặp đôi
- Một em đọc đề bài sách giáo khoa,
- Cả lớp làm vào vở bài tập,
- Một học sinh làm bảng phụ 
 Giải: Số gói bánh trong mỗi thùng là 
 36 550: 5 = 7310 (kg)
 Đ/S: 7310 kg 
HĐ cá nhân
- Một em đọc đề bài 3.
- Học sinh nêu cách tính,
- Cả lớp làm vào vở bài tập
- Hai em lên bảng tính kết quả,
a. 69218 – 26736: 3 = 69218 – 8 912
 = 60306
 b.( 35281 + 51645): 2 = 86926: 2 
 = 43463
- Hai học sinh khác nhận xét bài bạn,
- Đổi chéo vở để chấm bài kết hợp tự sửa bài,
- Nghe,
-Về nhà học và làm bài tập còn lại và xem trước bài mới.
 .............................................
 Tập viết: ÔN CHỮ HOA : V
I. Mục tiêu bài học :
 Củng cố về cách viết chữ hoa V thông qua bài tập ứng dụng :
 + Viết tên riêng (Văn Lang ) bằng chữ cỡ nhỏ .
 + Viết câu ứng dụng Vỗ tay cần nhiều ngón / Bàn kĩ cần nhiều người bằng cỡ chữ nhỏ .
NL: Khả năng tự học
 PC:Biết nhận nhiệm vụ và hoàn thành nhiệm vụ của mình
 +GDHS rèn chữ viết đúng đẹp, gÜ vë s¹ch
II. Chuẩn bị: GV:Mẫu chữ hoa V mẫu chữ viết hoa về tên riêng Văn Lang 
và câu ứng dụng trên dòng kẻ ô li
HS: Bảng con
III.Các hoat động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. HĐ khởi động: 
 - GV đọc : Uông Bí ; Uốn cây
-Giáo viên nhận xét đánh giá .
2.Hình thành kiến thức
a) Giới thiệu bài : ...( Ghi mục bài )
 b)Hướng dẫn viết trên bảng con 
 *Luyện viết chữ hoa :
-Yêu cầu tìm các chữ hoa có trong bài 
- Viết mẫu và kết hợp nhắc lại cách viết từng chữ 
-Yêu cầu tập viết vào bảng con các chữ vừa nêu .
*Học sinh viết từ ứng dụng : 
-Yêu cầu đọc từ ứng dụng :Văn Lang 
-Văn Lang tên của nước Việt Nam thời các vua Hùng , thời kì đầu tiên của nước Việt Nam . 
- Cho HS tập viết từ Văn Lang trên bảng con
*Luyện viết câu ứng dụng :
-Yêu cầu một học sinh đọc câu .
- Vỗ tay cần nhiều ngón 
 Bàn kĩ cần nhiều người . 
-Hướng dẫn hiểu nội dung câu ứng dụng 
-Yêu cầu luyện viết những tiếng có chữ hoa là danh từ riêng .
c) Hướng dẫn viết vào vở :
-Nêu yêu cầu viết chữ V một dòng cỡ nhỏ .
+Âm : L , B : 1 dòng .
+Viết tên riêng Văn Lang , 2 dòng cỡ nhỏ 
+Viết câu ứng dụng 2 lần .
-Nhắc nhớ tư thế ngồi viết , cách viết các con chữ và câu ứng dụng đúng mẫu 
 d/ Chấm chữa bài 
-Giáo viên chấm từ 5- 7 bài học sinh 
-Nhận xét để cả lớp rút kinh nghiệm 
 3.Củng cố - Dặn dò:
-Yêu cầu lần lượt nhắc lại cách viết chữ hoa và câu ứng dụng 
-Giá

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tong_hop_cac_mon_lop_3_tuan_31_nam_hoc_2018_2019.doc