Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 3 - Tuần 27 - Năm học 2014-2015 (Bản hay)

Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 3 - Tuần 27 - Năm học 2014-2015 (Bản hay)

 HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC

Hoạt động 1: Nhận xét hành vi

- Yêu cầu HS hoàn thành phiếu bài tập:

 Viết chữ Đ vào o trước hành vi em

 cho là đúng. Chữ S vào ô trước hành

 vi em cho là sai- Giải thích vì sao em

a. Mỗi lần đi xem nhờ ti vi- Bình đều cho rằng hành động đó sai chào hỏi mọi người và xin phép bác

 chủ nhà rồi mới ngồi xem-

b. Hôm chủ nhật Lan thấy Minh lấy truyện của Lan ra xem khi Lan chưa đồng ý.

c. Em đưa giúp 1 lá thư cho bác Nga, thư đó không dán- Em mở ra xem qua xem thư viết gì.

d. Minh dán băng dính chỗ rách ở quyển sách mượn của Lan và bọc lại sách cho Lan.

-Đưa bảng phụ đã ghi bài tập trên, yêu cầu HS nêu kết quả.

- Theo đó, nhận xét, kết luận bài làm của HS: câu a, d- Đ câu c, b- S. - Từng HS làm vào phiếu bài tập.

- Trả lời yêu cầu bài tập (Một HS chỉ trả lời 1 câu và giải thích)

- Xin phép khi sử dụng, không xem trộm,

 giữ gìn, bảo quản đồ đạc của ngườikhác.

Hoạt động 2: Em xử lí thế nào

- Yêu cầu HS thảo luận cách xử lí 2 tình

 huống sau:

1. Giờ ra chơi Nam chạy làm rơi mũ. Thấy vậy, một số bạn chạy đến lấy mũ làm (bóng) đá. Nếu có mặt ở đó em sẽ làm gì.

2. Mai và Hoa đang học nhóm thì Hoa phải về nhà đưa chìa khóa- Mai thấy trong cặp Hoa có 1 cuốn sách tham khảo rất hay. Mai rất muốn đọc để giải bài toán đang làm dở. Nếu là Mai em sẽ làm gì

- Nhận xét,tổng kết: Cần phải hỏi người khác và được sự đồng ý mới sử dụng đồ đạc của người đó. - Các nhóm thảo luận cách xử lí cho mỗi tình huống- Chẳng hạn:

1. Em nói các bạn không được làm thế. Em nhặt mũ và gọi Nam lại trả mũ cho bạn .

2. Em sẽ đợi Hoa quay lại rồi hỏi mượn. Nếu chưa làm được bài đó em sẽ làm bài khác trong khi chờ Hoa quay lại.

- Đại diện các nhóm trình bày- Các nhóm

khác nhận xét ,bổ sung.

Hoạt động 3: Trò chơi sắm vai

- Yêu cầu các nhóm tiếp tục thảo luận để

 sắm vai và xử lí tình huống:

 Bố mẹ em đi làm cả ngày, dặn em ở nhà không được lục lọi bất cứ cái gì trong lúc bố mẹ đi vắng. Một hôm bác Nga chạy sang hỏi mượn em lọ mỡ trăn dể bôi bỏng cho em bé- Em cũng chưa biết lọ mỡ trăn được cất ở đâu.

 Em sẽ làm gì khi đó?

- Yêu cầu HS theo dõi và nhận xét.

 - Nếu có cách giải quyết khác, yêu cầu HS giải thích vì sao.

- Kết luận:

 Hoạt động cuối: Củng cố dặn dò: Gv nhận xét tiết học. Dặn dò, kết thúc bài học. - Nhóm thảo luận cách xử lí tình huống, phân vai,sắm vai giải quyết tình huống.

Chẳng hạn:

- Em sẽ tìm lọ mỡ trăn cho bác mượn rồi sau đó xin lỗi bố mẹ.

- Điện thoại hỏi ý kiến bố mẹ

- Các nhóm lên sắm vai thể hiện cách giải quyết của nhóm mình.

- Các nhóm khác nêu nhận xét, bổ sung

hoặc đưa ra các giải quyết khác

- HS lắng nghe.

 

doc 26 trang ducthuan 06/08/2022 1750
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 3 - Tuần 27 - Năm học 2014-2015 (Bản hay)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 27
Ngày soạn: 14/03/2015
Thứ hai ngày 16 tháng 03 năm 2015
Môn Đạo đức 
Bài 12: TÔN TRỌNG THƯ TỪ, TÀI SẢN CỦA NGƯỜI KHÁC (Tiết 2)
I- MỤC TIÊU
- Nêu được một vài biểu hiện về tôn trọng thư từ, tài sản của người khác. Biết : Không được xâm phạm thư từ , tài sản của người khác. Thực hiện tôn trọng, thư từ, nhật kí, sách vở, đồ dùng của bạn bè và mọi người.
* Ghi chú : Biết trẻ em có quyền tôn trọng bí mật riêng tư. Nhắc mọi người cùng thực hiện.
*Giáo dục kĩ năng sống: Kĩ năng tự trọng. Kĩ năng làm chủ bản thân, kiên định, ra quyết định.
II- CHUẨN BỊ: Phiếu bài tập. 
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU
1- Khởi động (1’)
2- Kiểm tra bài cũ (4’): GV kiểm tra bài cũ 2 em. GV nhận xét.
3- Bài mới
 HOẠT ĐỘNG DẠY
	HOẠT ĐỘNG HỌC	
Hoạt động 1: Nhận xét hành vi
- Yêu cầu HS hoàn thành phiếu bài tập: 
 Viết chữ Đ vào o âc trước hành vi em 
 cho là đúng. Chữ S vào ô c trước hành 
 vi em cho là sai- Giải thích vì sao em
a. c Mỗi lần đi xem nhờ ti vi- Bình đều cho rằng hành động đó sai chào hỏi mọi người và xin phép bác 
 chủ nhà rồi mới ngồi xem- 
b. c Hôm chủ nhật Lan thấy Minh lấy truyện của Lan ra xem khi Lan chưa đồng ý. 
c. c Em đưa giúp 1 lá thư cho bác Nga, thư đó không dán- Em mở ra xem qua xem thư viết gì. 
d. c Minh dán băng dính chỗ rách ở quyển sách mượn của Lan và bọc lại sách cho Lan. 
-Đưa bảng phụ đã ghi bài tập trên, yêu cầu HS nêu kết quả. 
- Theo đó, nhận xét, kết luận bài làm của HS: câu a, d- Đ câu c, b- S. 
- Từng HS làm vào phiếu bài tập. 
- Trả lời yêu cầu bài tập (Một HS chỉ trả lời 1 câu và giải thích) 
- Xin phép khi sử dụng, không xem trộm, 
 giữ gìn, bảo quản đồ đạc của ngườikhác. 
Hoạt động 2: Em xử lí thế nào
- Yêu cầu HS thảo luận cách xử lí 2 tình
 huống sau: 
1. Giờ ra chơi Nam chạy làm rơi mũ. Thấy vậy, một số bạn chạy đến lấy mũ làm (bóng) đá. Nếu có mặt ở đó em sẽ làm gì. 
2. Mai và Hoa đang học nhóm thì Hoa phải về nhà đưa chìa khóa- Mai thấy trong cặp Hoa có 1 cuốn sách tham khảo rất hay. Mai rất muốn đọc để giải bài toán đang làm dở. Nếu là Mai em sẽ làm gì
- Nhận xét,tổng kết: Cần phải hỏi người khác và được sự đồng ý mới sử dụng đồ đạc của người đó. 
- Các nhóm thảo luận cách xử lí cho mỗi tình huống- Chẳng hạn: 
1. Em nói các bạn không được làm thế. Em nhặt mũ và gọi Nam lại trả mũ cho bạn . 
2. Em sẽ đợi Hoa quay lại rồi hỏi mượn. Nếu chưa làm được bài đó em sẽ làm bài khác trong khi chờ Hoa quay lại. 
- Đại diện các nhóm trình bày- Các nhóm
khác nhận xét ,bổ sung. 
Hoạt động 3: Trò chơi sắm vai
- Yêu cầu các nhóm tiếp tục thảo luận để
 sắm vai và xử lí tình huống: 
 Bố mẹ em đi làm cả ngày, dặn em ở nhà không được lục lọi bất cứ cái gì trong lúc bố mẹ đi vắng. Một hôm bác Nga chạy sang hỏi mượn em lọ mỡ trăn dể bôi bỏng cho em bé- Em cũng chưa biết lọ mỡ trăn được cất ở đâu. 
 Em sẽ làm gì khi đó?
Yêu cầu HS theo dõi và nhận xét. 	
 - Nếu có cách giải quyết khác, yêu cầu HS giải thích vì sao. 
- Kết luận: 
 Hoạt động cuối: Củng cố dặn dò: Gv nhận xét tiết học. Dặn dò, kết thúc bài học. 
- Nhóm thảo luận cách xử lí tình huống, phân vai,sắm vai giải quyết tình huống. 
Chẳng hạn: 
- Em sẽ tìm lọ mỡ trăn cho bác mượn rồi sau đó xin lỗi bố mẹ. 
- Điện thoại hỏi ý kiến bố mẹ 
- Các nhóm lên sắm vai thể hiện cách giải quyết của nhóm mình. 
- Các nhóm khác nêu nhận xét, bổ sung
hoặc đưa ra các giải quyết khác
- HS lắng nghe.
Môn Toán 
Bài: CÁC SỐ CÓ NĂM CHỮ SỐ
I. MỤC TIÊU
- Biết các hàng: hàng chục nghìn, hàng nghìn, hàng trăm, hàng chục, hàng đơn vị. Biết viết và đọc các số có 5 chữ số trong trường hợp đơn giản (không có chữ số 0 ở giữa).
* Ghi chú các bài tập cần làm : Bài 1 , Bài 2 , Bài 3.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: sgk
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU
1 Ổn định tổ chức (1’)
2. Kiểm tra bài cũ (5’): Gọi HS lên bảng làm bài . GV nhậïn xét, chữa bài
3. Bài mới
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Hoạt động 1:Ôn tập số có 4 chữ số và giới Thiệu bài mới (3’)
- HS lắng nghe.
-GV viết số 2316 lên bảng yêu cầu HS đọc số 
- HS đọc :Hai nghìn ba trăm mười sáu
-GV hỏi:Số 2316 có mấy chữ số ?
-Số có 4 chữ số
-Số 2316 gồm mấy nghìn, mấy trăm, mấy chục, mấây đơn vị?
-Số 2316 gồm 2 nghìn, 3 trăm,1 chục và 6 đơn vị
-GV viếât lên bảng số10000 và yêu cầu HS đọc
- HS đọc.
-Số 10000 có mấy chữ số?
-Số 10000 có 5 chữ số
-Số 10000 gồm mấy chục nghìn, mấy nghìn, mấy trăm, mấy chục và mấy đơn vị?
-Số 10000 gồm 1 chục nghìn, 0 nghìn, 0 trăm, 0 chục, 0 đơn vị.
- Số này còn gọi là một chục nghìn, đây là số có 5 chữ số nhỏ nhất.Hôm nay , chúng ta cùng tìm hiểu về số có 5 chữ số.
Hoạt động 2 :Dạy – học bài mới (10’)
-GV treo bảng có gắn các số như phần học của SGK
 HS theo dõi.
a)Giới thiệu số 42316
-GV giới thiệu:Coi mỗi thẻ ghi số 1000 là một chục nghìn, vậy có mấy chục nghìn?
-Có bao nhiêu nghìn?
-Có 2 nghìn?
-Có bao nhiêu trăm?
-Có 3 trăm?
-Có bao nhiêu chục?
-Có 1 chục?
-Có bao nhiêu đơn vị?
-Có 6 đơn vị?
-GV gọi HS lên bảng viết số chục nghìn, số nghìn, số trăm, số chục, số đơn vị vào bảng số.
-HS lên bảng viết số theo yêu cầu.
b) Giới thiệu cách viết số42316
- GV :Dựa vào cách viết các số có 4 chữ số , bạn nào có thể viết số có 4 chục nghìn, 2 nghìn, 3 trăm, 1 chục và 6 đơn vị? 
-2 HS lên bảng viết, HS cả lớp viết vào giấy nháp.
- GV nhận xét đúng sai và hỏi : Số 42 316 có mấy chữ số ?
- Khi viết số này ta viết từ đâu đến đâu ?
- Ta bắt đầu viết từ trái sang phải : Ta viết theo thứ tự hàng cao đến hàng thấp :hàng chục nghìn, hàng nghìn, hàng trăm, hàng chục, hàng đơn vị
- GV khẳng định : Đó chính là cách viết các số có năm chữ số . Khi viết các số có năm chữ số ta viết lần lượt từ trái sang phải, hay viết từ hàng cao đến hàng thấp.
c) Giới thiệu cách đọct số42316
- Bạn nào có thể đọc được số 42 316
- 2 HS đọc.
- Nếu HS đọc đúng, GV khẳng định lại cách đọc đó và cho cả lớp đọc. Nếu HS đọc chưa đúng GV giới thiệu cách đọc : Bốn mươi hai nghìn ba trăm mười sáu. 
- HS đọc lại số 42 316.
- Cách đọc số 42 316 và 2316 có gì giống và khác nhau ?
- Giống nhau khi đọc từ hang trăm đến hết, khác nhau ở cách đọc phần nghìn, số 42 316 có bốn mươi hai nghìn cón số 2 316 chỉ có 2 nghìn.
- GV viết lên bảng các số 2357 và 32 357 ; 8759 và 38759 ; 3876 và 63 876 và yêu cầu HS đọc các số trên. 
- HS đọc từng cặp số.
Hoạt động 3 :Thực hành (17’)
Bài 1
- HS mở SGK đọc bài 1.
- HS mở SGK đọc bài 1.
- Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì ?
- Bài tập yêu cầu chúng ta điền số.
- GV yêu cầu HS tự làm bài.
- HS làm bài vào vở, sau đó hai HS ngồi cạnh nhau đổi chéo vở để kiểm tra bài của nhau, 1 HS lên bảng.
- Số 24 312 có mấy chục nghìn ? mấy chục nghìn ? Mấy trăm ? mấy chục và mấy đơn vị ?
- Số 24 312 có 2chục nghìn, 4 nghìn, 3 trăm, 1 chục và 2 đơn vị.
Bài 2
- HS mở SGK đọc bài tập.
- HS mở SGK đọc bài tập.
- Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì ?
- Hãy đọc số có 6 chục nghìn, 8 nghì, 3 trăm, 5 chục, 2 đơn vị. 
- Bài tập yêu cầu chúng ta đọc số và viết số.
- GV yêu cầu HS tự làm bài tiếp.
- HS làm bài vào vở, 1 HS lên bảng làm bài.
- GV nhận xét 
-Hs lắng nghe.
Bài 3
- HS mở SGK đọc bài tập.
- HS mở SGK đọc bài tập.
- Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì ?
- Bài tập yêu cầu chúng ta đọc số.
- GV yêu cầu HS lần lượt đọc từng số và phân tích số.
- HS thực hiện đọc số và phân tích số.
Hoạt động cuối : Củng cố dặn dò (4’)
-Thầy vừa dạy bài gì ?
- Qua bài học ban nào cho biết khi viết, đọc các số có năm chữ số chúng ta viêt sđọc từ đâu đến đâu ?
- GV nhận xét tiết học.
- Dặn HS về nhà làm bài tập trong VBT và chuẩn bị bài sau.
- 1 HS trả lời.
- Ta bắt đầu viết từ trái sang phải : Ta viết theo thứ tự hàng cao đến hàng thấp :hàng chục nghìn, hàng nghìn, hàng trăm, hàng chục, hàng đơn vị.
Môn TNXH
Bài: CHIM
I. MỤC TIÊU:
- Nêu được ít lợi của chim đối với con người. Quan sát hình vẽ hoặc vật thật và chỉ được các bộ phận bên ngoài của chim.
* Ghi chú : Biết chim là động vật có xương sống. Tất cả các loài chim đều có long vũ, có mỏ, hai cánh và hai chân.
- Nêu nhận xét cánh và chân của đại diện chim bay (đại bàng), chim chạy (đà điểu).
*Giáo dục kĩ năng sống: Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thơng tin: Quan sát, so sánh, đối chiếu để tìm ra đặc điểm chung về cấu tạo ngồi của cơ thể con chim. Kĩ năng hợp tác: Tìm kiếm các lựa chọn, các cách làm để tuyên truyền , bảo vệ các lồi chim, bảo vệ mơi trường sinh thái.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: sgk
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
1. Khởi động (2’): hát
2. Bài mới (32’)
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
Hoạt động 1 : Quan sát và thảo luận
 Mục tiêu :
 Chỉ và nói được tên các bộ phận cơ thể của các con chim được quan sát.
Cách tiếùn hành:
Bước 1: Làm việc theo nhóm.
- GV yêu cầu HS quan sát các hình trong SGK trang 102, 103 và tranh ảnh các con vật sưu tầm được.
- Nhóm trưởng điều khiển các bạn thảo luận theo gợi ý sau:
+ Chỉ và nói tên các bộ phận bên ngoài của những con chim có trong hình. Bạn có nhận xét gì về độ lớn của chúng. Loài nào biết bay,, loài nào biết bơi, loài nào chạy nhanh ? 
+ Bên ngoài cơ thể của chim thường có gì bảo vệ ? Bên trong cơ thể của chúng có xương sống không ?
+ Mỏ chim có đặc điểm gì chung ? Chúng dùng mỏ để làm gì ?.
Bước 2: Làm việc cả lớp 
-Đại diện các nhóm lên trình bày. Mỗi nhóm giới thiệu về một con. Các nhóm khác bổ sung
Kết luận: Chim là động vật có xương sống. Tất cả các loàichim đều có lông vũ, có mỏ hai cánh và hai chân.
- HS quan sát các hình trong SGK trang 102, 103 và tranh ảnh các con vật sưu tầm được.
- Đại diện các nhóm lên trình bày. Mỗi nhóm giới thiệu về một con. Các nhóm khác bổ sung.
- HS lắng nghe.
Hoạt động 2 : Làm việc với các tranh ảnh sưu tầm được
Mục tiêu :
 Giải thích tại sao không nên săn bắt, phá tổ chim. 
Cách tiếùn hành :
-Tại sao chúng ta không nên săn bắt hoặc phá tổ chim ?
- Các nhóm thi diễn thuyết về đề tài Bảo vệ các loài chim trong tự nhiên . 
- Kết thúc tiết học. 
-GV cho HS chơi trò chơi Chim gì
Kết luận : Nói chung chim là loài có ích. Chúng ta phải bảo vệ chúng.
-Hs trả lời.
- HS làm việc theo nhóm, thảo luận liệt kê vào giấy. Đại diện các nhóm thi diễn thuyết về đề tài Bảo vệ các loài chim trong tự nhiên .
-Hs thực hiện.
- HS lắng nghe.
Thủ cơng
Bài: LÀM LỌ HOA GẮN TƯỜNG ( Tiết 3)
I. Mục tiêu:
- Biết cách làm lọ hoa gắn tường.
- Làm được lọ hoa gắn tường. Các nếp gấp tương đối đều, thẳng, phẳng. Lọ hoa tương đối cân đối.
* Ghi chú : Với HS khéo tay làm được lọ hoa gắn tường. Các nếp gấp đều, thảng, phẳng. Lọ hoa cân đối. 
- Có thể trang trí lọ hoa đẹp.
II. Giáo viên chuẩn bị: Chuẩn bị hoa để trang trí.
III. Các hoạt động dạy học:	
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Kiểm tra bài cũ: Gv kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh. Gv nhận xét
2.Giới thiệu bài mới: Gv lựa chọn cách giới thiệu bài sau cho phù hợp với nội dung.
-Giáo viên gợi ý : Học sinh cắt, dán các bơng hoa cĩ cành, lá để cắm trang trí vào lọ hoa.
-Học sinh trang trí và trưng bày sản phẩm
-Giáo viên tuyên dương, khen ngợi những em trang trí sản phẩm đẹp, cĩ nhiều sáng tạo.
-Giáo viên đánh giá kết quả học tập của học sinh. 
* Cũng cố dặn dị: 
-Giáo viên nhận xét kết quả học tập của học sinh. Dặn dị học sinh giờ học sau mang giấy thủ cơng, kéo... để học bài: “ Làm đồng hồ để bàn”
-Hs thực hiện
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe.
-Học sinh thực hành theo nhĩm. Học sinh trưng bày sản phẩm.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe.
RÚT KINH NGHIỆM TRONG NGÀY:........................................................................
.......................................................................................................................................
Thứ ba ngày 17 tháng 03 năm 2015 
Môn Tiếng Việt
Bài: ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ II
Tiết 1
I/ MỤC ĐÍCH ,YÊU CẦU
- Đọc đúng, rõ ràng, rành mạch đoạn văn, bài văn đã học (tốc độ đọc khoảng 65 tiếng/ phút) ; trả lời được 1 câu hỏi về nội dung đọc. Kể lại từng đoạn câu chuyện quả táo theo tranh SGK ; biết dùng phép nhân hóa để lời kể thêm sinh động.
* Ghi chú : HS khá giỏi đọc tương đối lưu loát (tốc độ khoảng trên 65 tiếng/ phút) ; kể được toàn bộ câu chuyện.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY –HỌC: sgk
III / CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
A/ Kiểm tra bài cũ: GV kiểm tra 2 HS đoc bài Rước đèn ông sao và trả lời nội dung bài
B/ Dạy bài mới:
Hoạt động dạy
hoạt động học
1/ Giới thiệu bài. 
2/ Hoạt động 1
 Bài tập 1: 
Mục tiêu :–Đọc thông các bài tập đọc đã học từ tuần 19 đến tuần 26( phát âm rõ ,tốc độ đọc tối thiểu 70 chữ / phút ,biết ngừng nghỉ sau các dấu câu ,giữa các cụm từ )
Kết hợp kiểm tra kĩ năn đọc hiểu : Hs trả lời 1,2 câu hỏi về nội dung bài học. Từng HS lên bốc thăm chọn bài tập đọc.
-GV nhận xét cho điểm . HS chưa đạt Yêu cầu về nhà luyện đọc kiểm tra lại ở tiết sau 
3/ Hoạt động 2 ;Bài Tập 2
Mục tiêu Kể lại câu chuyện” Quả táo” theo tranh ,dùng phép nhân hóa để lời kể được sinh động.)
-1HS đọc thành tiếng yêu cầu của bài.
-GV lưu ý HS quan sát kĩ 6 tranh minh họa,đọc kĩ phần chữ trong tranh để hiểu nội dung tranh.
Biết sử dung phép nhân hóa làm cho các con vật có hành đọng , suy nghĩ nối năng như người.
-GV cho HS trao đổi bàn .
 -GV Y/C hs nối tiếp nhau thi kể chuyện theo tranh.
-3HS kể lại chuyện.
-GV và cả lớp nhận xét .
4/ Hoạt động củng cố: GV nhận xét tiết học .Về nhà tiếp tục luyện kể chuyện .
 Hs theo dõi.
HS đọc theo chỉ định trong phiếu.Trả câu hỏi theo Y/C của GV.
-1 HS đọc
-HS làm việc theo bàn quan sát tranh tập kể cho nhau nghe.
HS theo dõi bạn kể và xét theo Y/C của hoạt động.
-HS trao đổi bàn .
-Hs nối tiếp nhau thi kể chuyện theo tranh
-3HS kể lại chuyện.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe.
Môn Tiếng Việt
Bài: ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ II (Tiết 2)
I/ MỤC ĐÍCH ,YÊU CẦU
- Mức độ yêu cầu về kĩ năng đọc như ở tiết 1.
- Nhận biết được phép nhân hóa, các cách nhân hóa BT2 a/b.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY –HỌC: sgk
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1/ Giới thiệu bài. 
2/ Hoạt động 1 Bài tập 1:
Mục tiêu ; Hướng đẫn ÔN luyện tập đọc và học thuộc lòng.
Mục tiêu :–Đọc thông các bài tập đọc đã học từ tuần 19 đến tuần 26( phát âm rõ, tốc độ đọc tối thiểu 70 chữ / phút, biết ngừng nghỉ sau các dấu câu ,giữa các cụm từ )
Kết hợp kiểm tra kĩ năn đọc hiểu : Hs trả lời 1,2 câu hỏi về nội dung bài học 
-Từng HS lên bốc thăm chọn bài tập đọc.
-GV nhận xét HS chưa đạt Yêu cầu về nhà luyện đọc kiểm tra lại ở tiết sau 
3/ Hoạt động 2 ;
Bài tập 2: 
Mục tiêu: giúp HS tìm được các từ nhân hóa để miêu tả gió và nắng.
-Gv đọc bài thơ Em thương .
-Y/C HS đọc các cau hỏi a,b,c trong SGK .
-HS trao đổi theo nhóm 3 
-Đại diện nhóm nhóm lên trình bày kết quả.
GV và cả lớp nhận xét .
4/ Hoạt động củng cố-dặn dị: GV nhận xét tiết học .Về nhà tiếp tục luyện kể chuyện .
 Hs theo dõi.
HS đọc theo chỉ định trong phiếu.Trả câu hỏi theo Y/C của GV.
1 HS đọc
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe.
-HS trao đổi theo nhóm 3 .
-Đại diện nhóm nhóm lên trình bày kết quả.
- HS lắng nghe.
Môn Toán
Bài: LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU:
- Biết cách đọc viết các số có 5 chữ số. Biết thứ tự của các số có 5 chữ số. Biết viết các số tròn nghìn (từ 10.000 đến 19.000) vào dưới mỗi vạch của tia số. *Ghi chú các bài tập cần làm : Bài 1 , Bài 2 , Bài 3 , Bài 4.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: Bảng phụ ghi nội dung bài tập 1, 2.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU
1. Ổn định tổ chức (1’)
2. Kiểm tra bài cũ (5’): Gọi HS lên bảng làm bài. GV nhậïn xét, chữa bài
3. Bài mới
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
Giới thiệu bài mới (1’)
- GV : Bài học hôm nay sẽ giúp các em củng cố về cách đọc, viết các số có năm chữ số.
- Nghe GV giới thiệu bài.
Hoạt động 1 : Luyện tập - Thực hành (27’)
Bài 1
- HS mở SGK đọc bài tập.
- HS mở SGK đọc bài tập.
- Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì ?
- Bài tập yêu cầu chúng ta đọc số và viết số
- Hãy đọc số có 6 chục nghìn, 8 nghì, 3 trăm, 5 chục, 2 đơn vị.
- HS đọc số.
- GV yêu cầu HS tự làm bài tiếp.
- HS làm bài vào vở, 1 HS lên bảng làm bài.
- GV nhận xét 
- HS lắng nghe.
Bài 2
- HS mở SGK đọc bài tập.
- HS mở SGK đọc bài tập.
- Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì ?
- Bài tập yêu cầu chúng ta đọc số và viết số.
- Cho HS tự làm bài.
- HS làm bài vào vở, 1 HS lên bảng làm bài.
- GV nhận xét 
- HS lắng nghe.
Bài 3
- HS mở SGK đọc bài tập.
- HS mở SGK đọc bài tập.
- Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì ?
- Bài tập yêu cầu chúng ta điền số vào chõ chấm.
- Cho HS tự làm bài.
- HS làm bài vào vở, 3 HS lên bảng làm bài mỗi em làm một phần.
- GV hỏi HS quy luật của dãy số.
- 1HS trả lời.
- GV gọi Hs đọc các dãy số trên.
- 1, 2 Hs đọc các dãy số trên.
Bài 4
- HS mở SGK đọc bài tập.
- HS mở SGK đọc bài tập.
- Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì ?
- Cho HS quan sát hình vẽ, nêu quy luật của dãy số.
- Bài tập yêu cầu chúng ta điền số vào chỗ chấm.
- HS quan sát hình vẽ, nêu quy luật của dãy số.
- Cho HS tự làm bài.
- HS làm bài vào vở, 1 HS lên bảng làm bài.
- GV gọi Hs đọc các dãy số trên.
- 1, 2 Hs đọc các dãy số trên.
- Các số trong dãy số này có điểm gì giống nhau.
- Các số trọng dãy số này đều có hàng trăm, hàng chục, hàng đơn vị là o.
- GV giới thiệu : Các số này được gọi là các số tròn nghìn.
- HS lắng nghe.
- GV yêu cầu HS nêu các số tròn nghìn vừa học
- 2 HS nêu các số tròn nghìn vừa học.
Hoạt động cuối : Củng cố dặn dò (4’)
-Thầy vừa dạy bài gì ?
- Qua bài học bạn nào cho biết khi viết, đọc các số có năm chữ số chúng ta viết và đọc từ đâu đến đâu ?
- GV nhận xét tiết học. Dặn HS về nhà làm bài tập trong VBT và chuẩn bị bài sau.
- 1 HS trả lời.
- Ta bắt đầu viết từ trái sang phải : Ta viết theo thứ tự hàng cao đến hàng thấp :hàng chục nghìn, hàng nghìn, hàng trăm, hàng chục, hàng đơn vị.
- HS lắng nghe.
RÚT KINH NGHIỆM TRONG NGÀY:............................................................................................
	....
Thứ tư ngày 18 tháng 03 năm 2015
Môn Tiếng Việt
 Bài : ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ II (Tiết 3) 
I/ MỤC ĐÍCH ,YÊU CẦU
- Mức độ yêu cầu về kĩ năng đọc như ở tiết 1.
- Báo cáo được một trong 3 nội dung nêu ở BT2 (về học tập hoặc về lao động, về công tác khác).
II/ ĐỒ DÙNG DẠY –HỌC: sgk
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1/ Giới thiệu bài. 
2/ Hoạt động 1 
Bài tập 1: 
Hướng đẫn ÔN luyện tập đọc và học thuộc lòng.
Mục tiêu :–Đọc thông các bài tập đọc đã học từ tuần 19 đến tuần 26( phát âm rõ, tốc độ đọc tối thiểu 70 chữ / phút, biết ngừng nghỉ sau các dấu câu, giữa các cụm từ )
-Kết hợp kiểm tra kĩ năn đọc hiểu : Hs trả lời 1,2 câu hỏi về nội dung bài học 
-Từng HS lên bốc thăm chọn bài tập đọc.
-GV nhận xét. HS chưa đạt Yêu cầu về nhà luyện đọc kiểm tra lại ở tiết sau 
3/ Hoạt động 2:
Bài Tập 2 
Mục tiêu : Ôn luyện về trình bày báo cáo.
-1 HS đọc Y/C của bài tập 2 
-1HS đọc nội dung cần báo cáo.
-GV Y/C HS nêu những điểm khác của báo này vơi bài đã học .
GV nhận xét 
4/ Hoạt động: củng cố.: GV nhận xét tiết học .Về nhà tiếp tục luyện kể chuyện .
 Hs theo dõi.
HS đọc theo chỉ định trong phiếu.Trả câu hỏi theo Y/C của GV.
-HS lên bốc thăm chọn bài tập đọc.
- HS lắng nghe.
-1 HS đọc
-1 HS đọc
-HS nêu :
-Người báop cáo là chi đội trưởng .
-Ngời nhân báo cáo là cô tổng phụ trách .
-Nội dung thi đua : Xây dựng đội vững mạnh.
-Nội dung báo cáo là (HT<LĐ<các công tác khác 
Đại diện nhóm len trìng bày báo cáo trước lớp. Cả lớp nhận xét bổ sung.
-HS lắng nghe.
- HS lắng nghe.
 Môn Tiếng Việt
Bài : ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ II (Tiết 4)
I/MỤC ĐÍCH ,YÊU CẦU
- Mức độ yêu cầu về kĩ năng đọc như ở tiết 1.
- Nghe – viết đúng bài CT Khói chiều (tốc độ viết khoảng 65 chữ/ 15 phút), không mắc quá 5 lỗi trong bài ; trình bày sạch sẽ đúng bài thơ lục bát BT2.
* Ghi chú : HS khá giỏi viết đúng và đẹp bài CT (tốc độ 65 chữ/ 15 phút).
II/ ĐỒ DÙNG DẠY –HỌC: sgk
III / CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
 DẠY BÀI MỚI
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1/ Giới thiệu bài. 
2/ Hoạt động 1 Bài tập 1: 
Hướng đẫn ÔN luyện tập đọc và học thuộc lòng.
Mục tiêu :–Đọc thông các bài tập đọc đã học từ tuần 19 đến tuần 26( phát âm rõ, tốc độ đọc tối thiểu 70 chữ / phút, biết ngừng nghỉ sau các dấu câu, giữa các cụm từ )
-Kết hợp kiểm tra kĩ năn đọc hiểu : Hs trả lời 1,2 câu hỏi về nội dung bài học 
-Từng HS lên bốc thăm chọn bài tập đọc.
-GV nhận xét. HS chưa đạt Yêu cầu về nhà luyện đọc kiểm tra lại ở tiết sau 
3/ Hoạt động 2 
Bài Tập 2 
Mục tiêu : Nghe và viết đúng chính xác đoạn thơ , trình bày đúng một bà thơ lục bát.
a/ Hướng dẫn chuẩn bị .
-GV đọc 1 lần bài thơ .
-2HS đọc lại .
Giúp HS nắm nội dung bài thơ .
-Tìm câu thơ tả cảnh “ khói chiều “.
-Bạn nhỏ trong bài thơ nói gì với khói ? 
-Nêu cách trình bày một bài thơ lục bát .
-HS tập viết bảng con những chữ dễ sai : rạ vàng , nhẹ nhàng, ngoài bãi .
b/ GV đọc HS viết .
-GV đọc HS soát lỗi 
c/ Chấm chữa bài .Gv chấm 7 bài số con f lại cuối giờ thu chấm cả lớp .
GV nhận xét 
4/ Hoạt động củng cố: GV nhận xét tiết học .Về nhà tiếp tục luyện kể chuyện 
 Hs theo dõi.
-HS đọc theo chỉ định trong phiếu.Trả câu hỏi theo Y/C của GV.
-HS lên bốc thăm chọn bài tập đọc
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe.
-2HS đọc lại .Cả lớp đọc thầm .
-HS trả lời .
-HS trả lời 
-2HS lên bảng viết cả lớp viết vào bảng con .
-HS nghe và viết vào vở.
-HS tự soát lỗi
-HS lắng nghe.
- HS lắng nghe.
Môn Thể dục
 Bài 53:Ơn bµi thĨ dơc ph¸t triĨn chung -Trß ch¬i” hoµng anh hoµng yÕn”
I/ Mơc tiªu :
- Thực hiện cơ bản đúng bài TDPTC với hoa và cờ.
- Biết cách chơi và tham gia chơi được. . 
II/ §Þa ®iĨm ph­¬ng tiƯn:
§Þa ®iĨm : S©n tr­êng ,vƯ sinh s¹ch sÏ ,b¶o ®¶m an toµn tËp luyƯn .
Ph­¬ng tiƯn : ChuÈn bÞ cßi ,dơng cơ ,d©y, hoa hoỈc cê.vµ kỴ s©n cho trß ch¬i.
III/ Néi dung vµ ph­¬ng ph¸p lªn líp 
Néi Dung
ĐÞnh l­ỵng
Ph­¬ng ph¸p tỉ chøc
1 /PhÇn më ®Çu:
* Khëi ®éng 
-Ch¹y chËm trªn ®Þa h×nh tù nhiªn.
-§øng t¹i chç khëi ®éng c¸c khíp 
BËt nh¶y t¹i chç.
* KiĨm tra bµi cị ; KiĨm tra 1 tỉ b¶i tËp TDPTC
2/ PhÇn c¬ b¶n 
-Häc trß ch¬i “ Hoµng Anh -Hoµng Ỹn” 
*¤n bµi thĨ dơc ph¸t triĨn chung víi hoa hoỈc cê.
-GV triĨn khai líp theo ®éi h×nh ®ång diƠn thĨ dơc.
+Trß ch¬i :Hoµng Anh -Hoµng Ỹn”GV h­íng dÉn c¸ch ch¬i.sau HS tiÕn hµnh ch¬i .
 3 PhÇn kÕt thĩc
-§i theo vßng trßn, hÝt thë s©u. 
Gv hƯ thèng bµi häc :HS vỊ «n tËp bµi d· häc
10 phút
20 phĩt
3-4 phĩt
-Hs thực hiện
-Hs thực hiện
-Hs thực hiện
-Hs thực hiện
-Hs thực hiện
-Hs thực hiện
-Hs lắng nghe.
	MônToán
 Bài: CÁC SỐ CÓ NĂM CHỮ SỐ (Tiếp)
I. MỤC TIÊU	
- Biết viết và đọc các số với trường hợp chữ số hàng nghìn, hàng trăm, hàng chục, hàng đơn vị là 0 và hiểu được chữ số 0 còn dùng để chỉ không có đơn vị nào ở hàng đó của số có 5 chữ số. Biết thứ tự các số có 5 chữ số và ghép hình.
* Ghi chú các bài tập cần làm : Bài 1 , Bài 2 (a, b) , Bài 3 (a, b) , Bài 4.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: sgk
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU
1. Ổn định tổ chức (1’)
2. Kiểm tra bài cũ (5’): Gọi HS lên bảng làm bài. GV nhậïn xét, chữa bài.
3. Bài mới
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
Giới thiệu bài mới (1’)
- GV : Bài học hôm nay chúng ta tiếp tục học cách đọc, viết các số có năm chữ số.
- Nghe GV giới thiệu bài.
Hoạt động 1 : Giới thiệu các số có năm chữ số, trong đó bao gồm cả trường hợp có chữ số 0 (12’)
- GV yêu cầu HS đọc phần bài học, sau đó chỉ vào dòng của số 30 000 và hỏi : Số này gồm mấy chục nghìn, mấy nghìn, mấy trăm, mấy chục và mấy đơn vị.
- HS : Số gồm 3 chục nghìn, 0 nghìn, 0 trăm, 0 chục, 0 đơn vị.
- Vậy ta viết số này như thế nào ?
- 1 HS lên bảng viết, cả lơpù viết vào vở nháp.
- GV nhận xét đúng sai.
- HS lắng nghe.
- Số này đọc như thế nào ?
- Đọc là : Ba mươi nghìn.
- GV tiến hành tương tự để HS nêu cách đọc, cách viết với các số 32 000 ; 32 500 ; 32 560 ; 32 505 ; 32 050 ; 30 050 ; 30 005 và hoàn thành bảng như sau.
Hàng
Viết số
Đọc số
Chục nghìn
Nghìn
Trăm
Chục
Đơn vị
3
0
0
0
0
30 000
Ba mươi nghìn
3
2
0
0
0
32 000
Ba mươi hai nghìn
3
2
5
0
0
32 500
Ba mươi hai nghìn năm trăm
3
2
5
6
0
32 560
Ba mươi hai nghìn năm trăm sáu mươi
3
2
5
0
5
32 505
Ba mươi hai nghìn năm trăm linh năm
3
2
0
5
0
32 050
Ba mươi hai nghìn không trăm năm mươi
3
0
0
5
0
30 050
Ba mươi nghìn không trăm năm mươi
3
0
0
0
5
30 005
Ba mươi nghìn không trăm linh năm.
Hoạt động 2 : Luyện tập, thực hành (16’)
Bài 1
- HS mở SGK đọc bài tập.
- HS mở SGK đọc bài tập.
- Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì ?
- Bài tập yêu cầu chúng ta đọc số và viết số.
- GV yêu cầu HS tự làm bài tiếp.
- HS làm bài vào vở.
- GV gọi 2 HS lên bảng, yêu cầu 1 HS viếtcác số trong bài tập, HS kia đọc các số đã viết.
- 2 HS lên bảng, yêu cầu 1 HS viếtcác số trong bài tập, HS kia đọc các số đã viết.
- GV nhận xét 
- HS lắng nghe.
Bài 2
- HS mở SGK đọc bài tập.
- HS mở SGK đọc bài tập.
- Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì ?
- 1 HS nêu yêu cầu của bài tập.
- Cho HS quan sát, nhận xét quy luật của từng dãy số và tự làm bài.
- HS làm bài vào vở, 1 HS lên bảng làm bài.
- GV chữa bài 
Bài 3
- HS mở SGK đọc bài tập.
- HS mở SGK đọc bài tập.
- Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì ?
- Bài tập yêu cầu chúng ta điền số vào chõ chấm.
- Cho HS tự làm bài.
- HS làm bài vào vở, 3 HS lên bảng làm bài mỗi em làm một phần.
- GV hỏi HS quy luật của dãy số.
- 1HS trả lời.
- GV gọi Hs đọc các dãy số trên.
- 1, 2 Hs đọc các dãy số trên.
Bài 4
- HS mở SGK đọc bài 4.
- Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì ?
- HS mở SGK đọc bài 4.
- 1 HS trả lời.
- Yêu câu HS cả lớp các hình tam giác đã chuẩn bị ra để trước mặt bàn, quan sát hình trong SGK và xếp.
- HS tự xếp hình. 
- Gọi một số HS lên xếp trên bảng lớp.
- 2 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp theo dõi và nhận xét.
- Tổng kết bài làm đúng cho HS.
- HS lắng nghe.
Hoạt động cuối : Củng cố dặn dò (4’): GV nhận xét tiết học. Dặn HS về nhà làm bài tập trong VBT. 
- HS lắng nghe.
 RÚT KINH NGHIỆM TRONG NGÀY:........................................................................................
Thứ năm ngày 19 tháng 03 năm 2015
Môn Tiếng Việt
Bài: ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ II (Tiết 5)
I/ MỤC ĐÍCH ,YÊU CẦU
- Mức độ yêu cầu về kĩ năng đọc như ở tiết 1.
- Dựa vào báo cáo miệng ở tiết 3, dựa theo mẫu SGK, viết báo cáo về 1 trong 3 nội dung : về học tập hoặc về lao động, về công tác khác.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY –HỌC: Sgk
III / CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1/ Giới thiệu bài. 
2/ Hoạt động 1
Bài tập 1: Hướng đẫn ôn luyện học thuộc lòng.
Mục tiêu: Đọc TL các bài thơ như yêu cầu đọc to rõ ràng diễn cảm .
-Từng HS lên bốc thăm chọn bài HTLvà chuẩn bị trong 2phút. Sau đó lên trình bày.
-GV nhận xét. HS chưa đạt Yêu cầu về nhà luyện đọc kiểm tra lại ở tiết sau 
3/ Hoạt 

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tong_hop_cac_mon_lop_3_tuan_27_nam_hoc_2014_2015_ban.doc