Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 3 - Tuần 26 - Năm học 2020-2021 - Mai Thanh Sen

Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 3 - Tuần 26 - Năm học 2020-2021 - Mai Thanh Sen

Hoạt động của GV

1. Ổn định tổ chức: hát

2. Kiểm tra bài cũ. Gọi HS đọc và trả lời câu hỏi nội dung bài Hội đua voi ở Tây Nguyên

3. Bài mới.

3.1 Giới thiệu bài.

- Ở các miền quê nước ta, thường có đền thờ các vị thần, hoặc đền thờ những người có công với dân với nước. Hằng năm, nhân dân ta thường mở hội, làm lễ ở những đền thờ ghi công đó. Chúng ta sẽ tìm hiểu về sự tích lễ hội Chử Đồng Tử - một lễ hội của người dân sống hai bên bờ sông Hồng, được tổ chức suốt mấy tháng mùa xuân.

- Gọi HS nhắc tựa bài

3.2. Luyện đọc:

a. GV đọc mẫu. Tóm tắt nội dung

- Hướng dẫn giọng đọc của bài

b. Hướng dẫn HS luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ:

+ Đọc câu: Cho HS đọc nối tiếp từng câu, kết hợp sửa lỗi phát âm cho HS.

- Cho HS đọc từ khó: Du ngoạn, khóm lau, vây màn, duyên trời, hiển linh, nô nức

+ Đọc đoạn trước lớp: Cho HS chia đoạn

- Cho HS đọc

- GV nhận xét

- GV gắn bảng phụ hướng dẫn HS đọc nhấn giọng, nghỉ hơi đúng

 - GV đọc – Gọi HS đọc

- Gọi HS đọc phần giải nghĩa từ: Chử Xá, du ngoạn, bàng hoàng, duyên trời, hóa lên trời, hiển linh

+Đọc đoạn trong nhóm:

- GV chia nhóm 4, cho HS luyện đọc theo nhóm

- Theo dõi, giúp đỡ các nhóm đọc bài.

 

doc 68 trang ducthuan 05/08/2022 2150
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 3 - Tuần 26 - Năm học 2020-2021 - Mai Thanh Sen", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Thứ hai ngày 15 tháng 3 năm 2021 Tuần 26
Đạo đức
Tiết 26: Tôn trọng thư từ, tài sản người khác (Tiết 1)
(Tích hợp KNS )
I. Mục tiêu.
- Nêu được một vài biểu hiện về tôn trọng thư từ, tài sản của người khác. Không được xâm phạm thư từ, tài sản của người khác.
- Thực hiện tôn trọng thư từ, nhật kí, sách vở, đồ dùng của bạn bè và mọi người. Trẻ em có quyền được tôn trọng bí mật riêng tư - GDKNS
- Có ý thức thực hiện tốt các điều đã học.
II. Đồ dùng dạy học - Thẻ đúng sai
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ổn định tổ chức: hát
- HS hát
2. Kiểm tra bài cũ : - Không kiểm tra
3. Bài mới:
3.1. Giới thiệu bài.
- Để giúp các em có kĩ năng lựa chọn và thực hiện một số hành vi đạo đức phù hợp với chuẩn mực trong tình huống cụ thể, chúng ta cùng tìm hiểu qua tiết học hôm nay: “Thực hành kĩ năng giữa học kì 2”
- Gọi HS nhắc tựa bài
- HS lắng nghe
- HS nhắc tựa bài
3.2. Nội dung.
* Hoạt động 1: Xử lí tình huống qua đóng vai 
KNS: Kĩ năng làm chủ bản thân, kiên định, ra quyết định.
- Giáo viên yêu cầu các nhóm thảo luận cách xử lý tình huống sau và sắm vai thể hiện cách xử lý đó.
Nam và Minh đang làm bài thì có bác đưa thư ghé qua nhờ 2 bạn chuyển cho ông Tư hàng xóm vì cả nhà đi vắng. Nam nói với Minh: “Đây là thư của chú Hà, con ông Tư gửi từ nước ngoài về. Chúng mình bóc ra xem đi”. 
Nếu em là Minh, em sẽ làm gì khi đó ? Vì sao?
- Giáo viên yêu cầu 1 - 2 nhóm thể hiện cách xử lý, các nhóm khác ( nếu không đủ thời gian để biểu diễn) có thể nêu lên cách giải quyết của nhóm mình
- Cho học sinh thảo luận lớp:
+ Trong những cách giải quyết mà các nhóm đưa ra, cách nào là phù hợp nhất ?
+ Em thử đoán xem ông Tư sẽ nghĩ gì về Nam và Minh nếu thư bị bóc ?
- Giáo viên kết luận: Minh cần khuyên bạn không được bóc thư của người khác. Đó là tôn trọng thư từ, tài sản của người khác.
* Hoạt động 2: Thảo luận nhóm.
KNS: Kĩ năng tự trọng.
- Giáo viên phát phiếu học tập cho học sinh và yêu cầu các nhóm thảo luận những nội dung sau:
 Điền những từ: bí mật, pháp luật, của riêng, sai trái vào chỗ trống sao cho thích hợp. 
Thư từ, tài sản của người khác là . mỗi người nên cần được tôn trọng. Xâm phạm chúng là việc làm . vi phạm 
Mọi người cần tôn trọng riêng của trẻ em.
- Xếp những cụm từ chỉ hành vi, việc làm sau đây vào 2 cột “Nên làm” hoặc “Không nên làm” liên quan đến thư từ, tài sản của người khác:
+ Tự ý sử dụng khi chưa được phép.
+ Giữ gìn, bảo quản khi người khác cho mượn.
+ Hỏi mượn khi cần.
+ Xem trộm nhật ký của người khác.
+ Nhận thư giùm khi hàng xóm vắng nhà.
+ Sử dụng trước, hỏi mượn sau.
+ Tự ý bóc thư của người khác. 
- Giáo viên cho các nhóm thảo luận
- Gọi đại diện từng nhóm lên trình bày kết quả thảo luận
- Giáo viên phát cho mỗi nhóm một tờ giấy, bút dạ và phổ biến luật chơi: trong một thời gian, các nhóm thảo luận, liệt kê những việc nên làm và không nên làm theo 2 cột: “Nên” và “Không nên”. Nhóm nào ghi được nhiều việc, nhóm đó sẽ thắng
- Giáo viên cho cả lớp nhận xét, đánh giá kết quả của mỗi nhóm. Giáo viên nhận xét, khen những nhóm thắng cuộc
- Giáo viên kết luận: 
+ Thư từ, tài sản của người khác là của riêng mỗi người nên cần được tôn trọng. Xâm phạm chúng là việc làm sai trái vi phạm pháp luật.
Mọi người cần tôn trọng bí mật riêng của trẻ em vì đó là quyền trẻ em được hưởng.
+ Tôn trọng tài sản của người khác là Hỏi mượn khi cần ; chỉ sử dụng khi được phép ; giữ gìn, bảo quản khi sử dụng.
Hoạt động 3: Học sinh tự đánh giá việc mình tôn trọng thư từ, tài sản của người khác.
- Giáo viên yêu cầu từng cặp học sinh trao đổi với nhau theo câu hỏi:
+ Em đã biết tôn trọng thư từ, tài sản gì, của ai ?
+ Việc đó xảy ra như thế nào ?
- Gọi một số học sinh lên trình bày kết quả thảo luận
- Giáo viên tổng kết, khen ngợi những em đã biết tôn trọng thư từ, tài sản của người khác và đề nghị lớp noi theo. 
4. Củng cố: - Nhận xét giờ học
*Mục tiêu: học sinh biết được một biểu hiện về tôn trọng thư từ, tài sản của người khác
- Các nhóm thảo luận tìm cách xử lí cho tình huống, phân vai và tập diễn tình huống 
- Các nhóm thể hiện cách xử lý tình huống.
- Các nhóm khác theo dõi 
- Học sinh thảo luận
- Học sinh trả lời câu hỏi 
- Ông Tư sẽ trách Nam vì xem thư của ông mà chưa được ông cho phép, ông cho Nam là người tò mò
- HS lắng nghe
Mục tiêu: giúp học sinh hiểu được như thế nào là cần tôn trọng thư từ, tài sản của người khác và vì sao cần phải tôn trọng.
- HS thảo luận
- Đại diện các nhóm lên trình bày
- HS ghi
- Đại diện các nhóm nêu
- HS lắng nghe
- HS trao đổi theo cặp
- HS nêu
-
4.Hoạt động nối tiếp
Giao bài về nhà cho HS
 Về nhà biết nói với người thân cần tôn trọng thư từ và tải sản của người khác.
NX tiết học,giao bài về nhà cho HS
- Xem lại bài, chuẩn bị bài sau: “ Tôn trọng thư từ, tài sản của người khác (tt)”
 @ RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY :
GV tổ chức cho học sinh sắm vai
Hoạt động 3: Học sinh sắm vai tự đánh giá việc mình tôn trọng thư từ, tài sản của người khác.
- Giáo viên yêu cầu từng cặp học sinh trao đổi với nhau theo câu hỏi:
+ Em đã biết tôn trọng thư từ, tài sản gì, của ai ?
+ Việc đó xảy ra như thế nào ?
- Gọi một số học sinh lên trình bày kết quả 
 . 
 Thứ hai ngày 15 tháng 3 năm 2021 Tuần 26
Tập đọc – Kể chuyện 
 Tiết 51: Sự tích lễ hội Chử Đồng Tử
(Tích hợp KNS )
I. Mục tiêu.
A.Tập đọc
- Đọc trôi chảy toàn bài. Đọc đúng các từ, tiếng khó dễ lẫn: Du ngoạn, khóm lau, vây màn, duyên trời, hiển linh, nô nức Ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ.
- Bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật. Nắm được trình tự diễn biến của câu chuyện. Hiểu ND: Chử Đồng Tử là người có hiếu, chăm chỉ, có công lớn với dân, với nước. Nhân dân kính yêu và ghi nhớ công ơn của vợ chồng Chử Đồng Tử. Lễ hội được tổ chức hằng năm ở nhiều nơi bên sông Hồng là sự thể hiện lòng biết ơn đó - KNS
 - HS yêu thích môn học 
B.Kể chuyện
- Kể lại được từng đoạn của câu chuyện.
- Đặt được tên và kể lại từng đoạn của câu chuyện.
II. Đồ dùng dạy học.
- GV: bảng phụ chép câu văn hướng dẫn đọc, tranh SGK 
III. Các hoạt động dạy học.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ổn định tổ chức: hát
2. Kiểm tra bài cũ. Gọi HS đọc và trả lời câu hỏi nội dung bài Hội đua voi ở Tây Nguyên
- HS hát
- HS đọc và trả lời câu hỏi
3. Bài mới.
3.1 Giới thiệu bài. 
- Ở các miền quê nước ta, thường có đền thờ các vị thần, hoặc đền thờ những người có công với dân với nước. Hằng năm, nhân dân ta thường mở hội, làm lễ ở những đền thờ ghi công đó. Chúng ta sẽ tìm hiểu về sự tích lễ hội Chử Đồng Tử - một lễ hội của người dân sống hai bên bờ sông Hồng, được tổ chức suốt mấy tháng mùa xuân.
- Gọi HS nhắc tựa bài
- HS lắng nghe
- HS nhắc tựa bài
3.2. Luyện đọc:
a. GV đọc mẫu. Tóm tắt nội dung 
- Hướng dẫn giọng đọc của bài 
- HS nghe.
b. Hướng dẫn HS luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ:
+ Đọc câu: Cho HS đọc nối tiếp từng câu, kết hợp sửa lỗi phát âm cho HS.
- Cho HS đọc từ khó: Du ngoạn, khóm lau, vây màn, duyên trời, hiển linh, nô nức 
- HS tiếp nối nhau đọc từng câu trong bài; Kết hợp luyện đọc tiếng, từ khó
+ Đọc đoạn trước lớp: Cho HS chia đoạn 
- Cho HS đọc 
- GV nhận xét
- HS chia đoạn : 4 đoạn
+ Đoạn 1: Đời Hùng Vương thứ 18...ở không
+ Đoạn 2: Một hôm...kết duyên với chàng
+ Đoạn 3: sau đó...giúp dân đánh giặc
+ Đoạn 4: Còn lại
- 4 HS tiếp nối đọc từng đoạn trong bài (lần 1) 
- HS nhận xét
- GV gắn bảng phụ hướng dẫn HS đọc nhấn giọng, nghỉ hơi đúng
- HS luyện đọc bài trên bảng:
 - GV đọc – Gọi HS đọc
- Gọi HS đọc phần giải nghĩa từ: Chử Xá, du ngoạn, bàng hoàng, duyên trời, hóa lên trời, hiển linh
- HS nối tiếp đọc từng đoạn (1 lần)
- HS đọc
+Đọc đoạn trong nhóm:
- GV chia nhóm 4, cho HS luyện đọc theo nhóm
- Theo dõi, giúp đỡ các nhóm đọc bài.
- HS đọc theo nhóm 
+ Thi đọc giữa các nhóm: Cho HS thi đọc nối tiếp đoạn
- Đại diện các nhóm thi đọc đoạn.
- GV nhận xét, khen ngợi các nhóm đọc tốt.
- Gọi 1 HS đọc cả bài
- HS nhận xét
- HS đọc
Tiết 2
3.3: Hướng dẫn tìm hiểu bài:
- Yêu cầu HS đọc và trả lời câu hỏi:
KNS: thể hiện sự cảm thông, xác định giá trị
- Tìm những chi tiết cho thấy cảnh nhà Chử Đồng Tử rất nghèo khó?
- Cuộc gặp gỡ kỳ lạ giữa Tiên Dung và Chử Đồng Tử diễn ra như thế nào?
- Vì sao Tiên Dung kết duyên cùng Chử Đồng Tử?
- Chử Đồng Tử và Tiên Dung giúp dân làng những việc gì?
- Nhân dân làm gì để tỏ lòng biết ơn Chử Đồng Tử ?
- HS đọc và trả lời các câu hỏi
- Mẹ mất sớm. Hai cha con chỉ có chiếc khố mặc chung 
- Chử Đồng Tử thấy chiếc thuyền lớn sắp cập bờ, hoảng hốt, bới cát vùi mình . Tiên Dung tình cờ cho vây màn tắm đúng chỗ đó .
- Công chúa cảm động khi biết cảnh nhà của Chử Đồng Tử .
- Hai người đi khắp nơi truyền cho dân cách trồng lúa, nuôi tằm, dệt vải 
- Nhân dân lập đền thờ Chử Đồng Tử ở nhiều nơi .
3.4. Luyện đọc lại.
- GV nhắc lại cách đọc, giọng đọc
- HS nghe
+ Gọi HS thi đọc bài theo nhóm
- Yêu cầu HS nhận xét, GV nhận xét, tuyên dương
B. Kể chuyện:
Bài 1: Dựa vào các tranh sau đây, em hãy đặt tên tranh và và kể lại từng đoạn truyện Sự tích lễ hội Chử Đồng Tử
- GV gọi HS nêu yêu cầu.
a. Dựa vào tranh, đặt tên cho từng đoạn.
- GV nêu yêu cầu. 
- GV gọi HS đọc thứ tự từng tranh. 
- GV nhận xét.
b. Kể lại từng đoạn câu chuyện:
- Tổ chức cho HS kể chuyện theo cặp.
- Gợi ý HS còn lúng túng.
- Yêu cầu kể tiếp nối.
- GV nhận xét.
- HS đọc
- HS nhận xét
- HS nêu yêu cầu 
- HS quan sát từng tranh minh hoạ 1 nhớ ND từng đoạn truyện -> đặt tên cho từng đoạn câu chuyện.
- HS nêu KQ -> nhận xét.
VD: Tranh 1: Cảnh nhà nghèo khó .
 Tranh 2: Duyên trời
 Tranh 3: Giúp dân 
 Tranh 4: Tưởng nhớ .
- HS tập kể chuyện nhóm 2.
- HS tiếp nối nhau kể từng đoạn câu chuyện theo tranh.
- 1 em kể cả câu chuyện.
- HS nhận xét.
- HS nêu
- HS lắng nghe
Luyện đọc lại bài, về nhà kể lại câu chuyện.
4.Hoạt động nối tiếp
 Nhân dân ta ghi nhớ công ơn Chử Đồng Tử như thế nào?
- Nhận xét giờ học
Giao bài về nhà cho HS
- Xem lại bài, chuẩn bị bài sau: “Hội đua voi ở Tây Nguyên ”
 @ RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY :
GV tổ chức nhóm 6 HS trả lời các câu hỏi
3.3: Hướng dẫn tìm hiểu bài:
- Yêu cầu HS đọc và trả lời câu hỏi:
KNS: thể hiện sự cảm thông, xác định giá trị
- Tìm những chi tiết cho thấy cảnh nhà Chử Đồng Tử rất nghèo khó?
- Cuộc gặp gỡ kỳ lạ giữa Tiên Dung và Chử Đồng Tử diễn ra như thế nào?
- Vì sao Tiên Dung kết duyên cùng Chử Đồng Tử- Chử Đồng Tử và Tiên Dung giúp dân làng những việc gì?
- Nhân dân làm gì để tỏ lòng biết ơn Chử Đồng Tử ?
 . 
 Thứ hai ngày 15 tháng 3 năm 2021 Tuần 26
Toán	
	 Tiết 126: Luyện tập
(Tích hợp KNS )
I. Mục tiêu.
- Biết cách sử dụng tiền Việt Nam với các mệnh giá đã học.
- Biết cộng, trừ trên các số với đơn vị là đồng. Biết giải bài toán có liên quan đến tiền tệ 
- HS yêu thích môn học
II. Đồ dùng dạy học. - GV: bảng phụ HS: Bảng con
III. Các hoạt động dạy học.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ổn định tổ chức: hát
- HS hát
2.Kiểm tra bài cũ. – Gọi HS làm miệng bài tập 3
– GV nhận xét
- HS nêu miệng
- HS nhận xét
3. Bài mới:
3.1.Giới thiệu bài
- Để giúp các em biết cách sử dụng tiền Việt Nam với các mệnh giá đã học, cộng, trừ trên các số với đơn vị là đồng và giải bài toán có liên quan đến tiền tệ, chúng ta cùng nhau tìm hiểu qua bài học hôm nay: “Luyện tập”
- Gọi HS nhắc tựa bài
- HS lắng nghe
- HS nhắc tựa bài
3.2. Thực hành:
Bài 1. Chiếc ví nào có nhiều tiền nhất
- Gọi HS đọc yêu cầu bài toán
- Yêu cầu HS làm bài. GV theo dõi gợi ý HS chậm.
- GV gọi HS nêu kết quả ?
- GV nhận xét.
Bài 2. Phải lấy ra các tờ giấy bạc nào để được số tiền ở bên phải
- Gọi HS đọc yêu cầu bài toán
- Ta thực hiện thế nào?
- Yêu cầu làm nháp - nêu kết quả .
- GV nhận xét.
Bài 3. Xem tranh rồi trả lời các câu hỏi sau
- Gọi HS đọc yêu cầu bài
- Tranh vẽ những đồ vật nào ? Giá của từng đồ vật là bao nhiêu ?
- Em hiểu thế nào là mua vừa đủ tiền ?
- HD HS làm bài.
- GV gọi HS nêu kết quả .
- GV nhận xét
Bài 4. 
- Gọi HS đọc yêu cầu bài toán
- GV hướng dẫn HS phân tích bài toán
+ Bài toán cho biết gì?
+ Bài toán hỏi gì?
- Yêu cầu HS làm bài vào vở, 1 HS làm bảng phụ
- GV nhận xét
- HS đọc
- HS làm nháp - nêu miệng kết quả.
- Chiếc ví ở hình (c) là nhiều tiền nhất (10000đ)
- HS nhận xét.
- HS đọc , HS quan sát hình trong SGK.
a. Lấy 1 tờ giấy bạc 2000đ, 1 tờ giấy bạc 1000đ, 1 tờ 500đ, 1 tờ 100đ thì được 3600đ
b. Lấy 1 tờ giấy bạc 5000đ, 1 tờ 2000đ 1 tờ 500 đ thì được 7500 đ
- HS nhận xét
- HS đọc
- Bút máy 4000đ, hộp sáp màu 5000đ thước kẻ 2000 đ .
- Tức là mua hết tiền không thừa, không thiếu.
- HS làm bài.
+ Mai có đủ tiền mua kéo, còn thừa tiền để mua thước kẻ.
+ Nam đủ tiền mua 1 thước kẻ, 1 hộp sáp màu 
- HS nhận xét
- HS đọc
- HS tóm tắt
+ Mua hộp sữa 6700 đồng và gói kẹo 2300 đồng, đưa cô bán hàng 10000 đồng.
+ Cô bán hàng trả lại bao nhiêu tiền
- HS làm bài vào vở, 1 HS làm bảng phụ
Bài giải
Số tiền phải trả cho hộp sữa và gói kẹo là:
 6700 + 2300 = 9000 ( đồng ) 
Số tiền cô bán hàng phải trả lại là :
 10000 - 9000 = 1000 ( đồng ) 
 Đáp số: 1000 đồng
- HS nhận xét
- HS lắng nghe
4.Hoạt động nối tiếp
 Nhận xét tiết học
Giao bài về nhà cho HS.
- Xem lại bài, chuẩn bị bài sau: “Làm quen với thống kê số liệu ”
 @ RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY :
GV tổ chức nhóm 6 
Bài 4. 
- Gọi HS đọc yêu cầu bài toán
- GV hướng dẫn HS phân tích bài toán
 . 
 Thứ hai ngày 15 tháng 3 năm 2021 Tuần 26
Rèn đọc tuần 26
Hội Đua Voi ... - Sự Tích Lễ Hội Chữ Đồng Tử
(Tích hợp KNS-MT )
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Củng cố và mở rộng kiến thức cho học sinh về đọc để hiểu nội dung bài.
2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng đọc diễn cảm và đọc hiểu cho học sinh.
3. Thái độ: Yêu thích môn học.
* Phân hóa: Học sinh trung bình chỉ đọc tự chọn đoạn a hoặc b, làm tự chọn 1 trong 2 bài tập; học sinh khá đọc đoạn a, làm 2 bài tập; học sinh giỏi thực hiện tất cả các yêu cầu.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
1. Giáo viên: Bảng phụ, phiếu bài tập.
2. Học sinh: Đồ dung học tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động rèn luyện của giáo viên
Hoạt động học tập của học sinh
1. Hoạt động khởi động (5 phút):
- Ổn định tổ chức
- Giới thiệu nội dung rèn luyện.
- Phát phiếu bài tập.
Các hoạt động chính:
(Tích hợp KNS-MT )
a. Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng (12 phút)
* Mục tiêu: Rèn kĩ năng đọc diễn cảm cho học sinh.
* Cách tiến hành:
- Giáo viên đưa bảng phụ có viết sẵn đoạn cần luyện đọc: 
- Hát
- Lắng nghe.
- Nhận phiếu.
- Quan sát, đọc thầm đoạn viết.
a) “Đến giờ xuất phát, chiêng trống nổi lên thì cả mười con voi lao đầu chạy. Cái dáng lầm lì, chậm chạp thường ngày bỗng dưng biến mất. Cả bầy hăng máu phóng như bay. Bụi cuốn mù mịt. Các chàng man-gát phải rất gan dạ và khéo léo điều khiển cho voi về trúng đích. Những chú voi chạy đến đích trước tiên đều ghìm đà, huơ vòi chào những khán giả đã nhiệt liệt cổ vũ, khen ngợi chúng.”
b) “Sau đó, vợ chồng Chử Đồng Tử không về kinh mà tìm thầy học đạo và đi khắp nơi truyền cho dân cách trồng lúa, nuôi tằm, dệt vải. Cuối cùng cả hai đều hoá lên trời. Sau khi đã về trời, Chử Đồng Tử còn nhiều lần hiển linh giúp dân đánh giặc.
Nhân dân ghi nhớ công ơn Chử Đồng Tử, lập đền thờ ở nhiều nơi bên sông Hồng. Cũng từ đó hằng năm, suốt mấy tháng mùa xuân, cả một vùng bờ bãi sông Hồng lại nô nức làm lễ, mở hội để tưởng nhớ ông”
- Yêu cầu học sinh nêu lại cách đọc diễn cảm đoạn viết trên bảng.
- Giáo viên yêu cầu học sinh lên bảng gạch dưới (gạch chéo) những từ ngữ để nhấn (ngắt) giọng.
- Tổ chức cho học sinh luyện đọc theo nhóm đôi rồi thi đua đọc trước lớp.
- Nhận xét, tuyên dương.
- Nêu lại cách đọc diễn cảm.
- 2 em xung phong lên bảng, mỗi em 1 đoạn, lớp nhận xét.
- Học sinh luyện đọc nhóm đôi (cùng trình độ). Đại diện lên đọc thi đua trước lớp.
- Lớp nhận xét.
b. Hoạt động 2: Luyện đọc hiểu (15 phút)
* Mục tiêu: Rèn kĩ năng đọc hiểu cho học sinh.
* Cách tiến hành:
- Giáo viên yêu cầu học sinh lập nhóm 4, thực hiện trên phiếu bài tập của nhóm.
- Gọi 1 em đọc nội dung bài tập trên phiếu.
- 1 em đọc to, cả lớp đọc thầm.
Bài 1. Đàn voi được cổ vũ bời tiếng gì? Khoanh tròn chữ cái trước ý trả lời đúng :
A. Tiếng đàn, tiếng chiêng.
B. Tiếng chiêng, tiếng trống.
C. Tiếng trống, tiếng đàn.
Bài 2. Chữ Đồng Tử giúp người dân làm gì? Khoanh tròn chữ cái trước ý trả lời đúng :
A. Kéo chày, bắt cá.
B. Trồng lúa, nuôi tằm, dệt vài.
C. Sản xuất vải.
- Yêu cầu các nhóm thực hiện và trình bày kết quả.
- Nhận xét, sửa bài.
- Các nhóm thực hiện, trình bày kết quả.
- Các nhóm khác nhận xét, sửa bài.
Bài 1. B.
Bài 2. B.
3. Hoạt động nối tiếp (3 phút):
- Yêu cầu học sinh tóm tắt nội dung rèn đọc.
- Nhận xét tiết học.
- Nhắc nhở học sinh chuẩn bị bài.
- Học sinh phát biểu.
 @ RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY :
 . 
 Thứ ba ngày 16 tháng 3 năm 2021 Tuần 26
Chính tả 
	 Tiết 51: (Nghe viết) Sự tích lễ hội Chử Đồng Tử
(Tích hợp KNS )
I. Mục tiêu.
- Nghe viết lại chính xác một đoạn trong truyện “Sự tích lễ hội Chử đồng Tử”
- HS có kĩ năng trình bày đúng hình thức đoạn văn xuôi. Làm đúng BT điền tiếng có âm vần dễ lẫn 
- HS luôn có ý thức, tính cẩn thận , trình bày sạch đẹp .
II. Đồ dùng dạy học. - GV: bảng phụ - HS: bảng con.
III. Các hoạt động dạy học.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ổn định tổ chức: hát
- HS hát
2. Kiểm tra bài cũ: GV cho HS viết bảng con những từ mắc lỗi nhiều ở bài trước
- GV nhận xét
- HS viết bảng con
3. Bài mới:
3.1. Giới thiệu bài (Tích hợp KNS )
- Tiết chính tả hôm nay các em sẽ nghe viết lại chính xác đoạn văn “Sự tích lễ hội Chử đồng Tử” và có kĩ năng trình bày đúng hình thức đoạn văn xuôi. Làm đúng BT điền tiếng có âm vần dễ lẫn
- Gọi HS nhắc tựa bài
- HS lắng nghe
- HS nhắc tựa bài
3.2. Hướng dẫn viết.
a.Tìm hiểu về nội dung đoạn viết:
- GV đọc 1 lần đoạn viết
- Gọi 1HS đọc lại bài. 
- Đoạn văn kể việc gì?
b. Hướng dẫn HS chuẩn bị:
- HS lắng nghe 
- 1 HS đọc lại đoạn viết
- HS nêu
- GV hướng dẫn HS nhận xét
- Những chữ cái đầu viết như thế nào?
- GV nhận xét
- Viết hoa.
- GV đọc cho HS viết từ ngữ khó, sửa sai cho HS
- HS viết vào bảng con các từ: Chủ Đồng Tử, hiển linh, đánh giặc, công ơn,...
b. Đọc cho HS viết bài.
- HS viết bài vào vở
- Đọc cho HS soát lỗi. 
- HS nghe - soát lỗi chính tả. 
c. Chấm chữa bài.
 - GV chấm 6 bài nhận xét. 
- HS lắng nghe
3.3. Hướng dẫn làm bài tập. 
HS nêu yêu cầu và làm các bài tập.
Bài 2a. Điền vào chỗ trống r, d hay gi?
 - Gọi HS đọc yêu cầu bài
- HS đọc
- GV cho HS làm vào vở
- Gọi HS nêu đáp án
- Giáo viên nhận xét bài làm học sinh.
- Học sinh làm vào vở. 
- HS nêu: . hoa giấy - giản dị - giống hệt - rực rỡ Hoa giấy - rải kín - làn gió.- HS nhận xét 
Hoạt động nối tiếp
 - Nhận xét tiết học.
-Về nhà xem lại bài
=Chuẩn bị bài sau: “ Nghe viết: Rước đèn ông sao”
 @ RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY :
GV tổ chức thi đua tiếp sức
3.3. Hướng dẫn làm bài tập. 
Bài 2a. Điền vào chỗ trống r, d hay gi?
 - Gọi HS đọc yêu cầu bài
 . 
 Thứ ba ngày 16 tháng 3 năm 2021 Tuần 26
Tự nhiên Xã hội 
Tôm - Cua
(Tích hợp MT + BĐ)
I. MỤC TIÊU:
	1. Kiến thức: Nêu được ích lợi của tôm, cua đối với đời sống con người.
	2. Kĩ năng: Nói tên và chỉ được các bộ phận ben ngoài của tôm, cua trên hình vẽ hoặc vật thật. Biết tôm, cua là những động vật không xương sống. Cơ thể chúng được bao phủ lớp võ cứng, có nhiều chân và chân phân thành các đốt.
3. Thái độ: Yêu thích môn học; rèn tính sáng tạo, tích cực và hợp tác.
* MT: Nhận ra sự phong phú, đa dạng của các con vật sống trong môi trường tự nhiên, ích lợi và tác hại của chúng đối với con người. Nhận biết sự cần thiết phải bảo vệ các con vật. Có ý thức bảo vệ sự đa dạng của các loài vật trong tự nhiên (liên hệ).
* BĐ: Liên hệ với các loài tôm, cua và các sinh vật biển khác cần được bảo vệ (liên hệ).
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:
1. Giáo viên: Các hình minh hoạ trong Sách giáo khoa.
2. Học sinh: Đồ dùng học tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
I. Hoạt động khởi động (5 phút):
II- Kiểm tra bài cũ: Gọi 2 học lên sinh trả lời 2 câu hỏi của tiết trước.
- Nhận xét.
III. Bài mới
1.Giới thiệu bài mới: trực tiếp.
2. Các hoạt động chính:
a. Hoạt động 1 : Quan sát và thảo luận (15 phút)
- Hát đầu tiết.
- 2 em lên kiểm tra bài cũ.
- Nhắc lại tên bài học.
* Mục tiêu :
 Chỉ và nói được tên các bộ phận cơ thể của các con tôm, cua được quan sát.
* Cách tiến hành:
Bước 1: Làm việc theo nhóm.
- GV yêu cầu HS quan sát các hình trong SGK trang 98, 99 tranh ảnh các con vật sưu tầm được.
- Nhóm trưởng điều khiển các bạn thảo luận theo gợi ý sau:
 + Bạn có nhận xét gì về kích thước của các con vật?
 + Bên ngoài cơ thể của những con tôm, cua có gì bảo vệ? Cơ thể của chúng bên trong có xương sống không ?
 + Hãy đếm xem cua có bao nhiêu chân, chân của chúng có gì đặc biệt.
Bước 2: Làm việc cả lớp 
 - Đại diện các nhóm lên trình bày. Các nhóm khác bổ sung
- Sau khi các nhóm trình bày xong, GV yêu cầu cả lơpù bổ sung và rút ra đặc điểm chung của tôm , cua.
* BĐ: Liên hệ với các loài tôm, cua và các sinh vật biển khác cần được bảo vệ.
- HS quan sát các hình trong SGK trang 98, 99 tranh ảnh các con vật sưu tầm được.
- 1 đến 2 đại diện nhóm trả lời. Các nhóm khác bổ sung, nhận xét.
b. Hoạt động 2 : Thảo luận cả lớp (12 phút)
* Mục tiêu :
 Nêu ích lợi của tôm và cua.
* Cách tiến hành :
 - Yêu cầu HS làm việc theo nhóm thảo luận để trả lời câu hỏi : Con người sử dụng tôm cua để làm gì và ghi vào giấy. Giới thiệu về hoạt động nuôi, đánh bắt hay chế biến tôm, cua mà em biết.
- Sau 3 phút, yêu cầu các nhóm báo cáo.
- Nhận xét, bổ sung ý kiến cho HS. 
* MT: Nhận ra sự phong phú, đa dạng của các con vật sống trong môi trường tự nhiên, ích lợi và tác hại của chúng đối với con người. Nhận biết sự cần thiết phải bảo vệ các con vật. Có ý thức bảo vệ sự đa dạng của các loài vật trong tự nhiên.
- HS làm việc theo nhóm, thảo luận liệt kê các ích lợi của tôm, cua vào giấy.
- Đại diện các nhóm báo cáo.
- Các HS khác nhậïn xét, bổ sng các kết quả.
IV. Hoạt động nối tiếp- Dặn dò (3 phút):
- Nhận xét tiết học, liên hệ thực tiễn.
- Xem lại bài, chuẩn bị tiết sau: “Thực hành đin thăm thiên nhiên”
 @ RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY :
GV tổ chức dạy theo phương pháp BTNB
Hoạt động 1 : Quan sát và thảo luận 
 . 
 Thứ ba ngày 16 tháng 3 năm 2021 Tuần 26
Toán	
	 Tiết 127: Làm quen với thống kê số liệu
(Tích hợp KNS )
I. Mục tiêu.
- Bước đầu làm quen với dãy số liệu.
- Biết xử lí số liệu và lập được dãy số liệu (ở mức độ đơn giản).
- HS yêu thích môn học.
II. Đồ dùng dạy học. GV: Bảng phụ HS:Bảng con 
III. Các hoạt động dạy học.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ổn định tổ chức: hát
- HS hát
2.Kiểm tra bài cũ. - Cần những tờ bạc nào để mua 5 kg rau giá 3000đồng/1kg? - GV nhận xét
3. Bài mới:
3.1.Giới thiệu bài
- Tiết học hôm nay sẽ giúp các em làm quen với dãy số liệu. Biết xử lí số liệu và lập được dãy số liệu (ở mức độ đơn giản), qua bài: “Làm quen với thống kê số liệu”
- HS nêu ý kiến
- HS nhận xét	
- HS lắng nghe
- GV gọi HS nhắc lại tựa bài.
- HS nhắc tựa bài
3.2.Làm quen với dãy số liệu
a. Hình thành dãy số liệu:
- GV yêu cầu HS quan sát hình minh hoạ trong SGK.
+ Hình vẽ gì?
+ Chiều cao của các bạn là bao nhiêu ?
- GV: Dãy các số đo chiều cao của các bạn Anh, Phong, Ngân, Minh; 122 cm, 130cm, 127cm, 118 cm, được gọi là dãy số liệu.
+ Hãy đọc dãy số liệu về chiều cao của 4 bạn ?
b. Làm quen với thứ tự và số hạng của dãy số liệu.
- Số 122cm đứng thứ mấy trong dãy số liệu về chiều cao của 4 bạn ?
- Số 130 cm em đứng thứ mấy trong dãy số liệu về chiều cao của 4 bạn?
- Số nào là số đứng thứ tư .
+ Dãy số liệu này có mấy số ?
+ Hãy sắp xếp tên các bạn HS trên theo thứ tự chiều cao -> thấp và từ thấp -> cao
+ Chiều cao của bạn nào cao nhất ?
+ Chiều cao của bạn nào thấp nhất?
+ Phong cao hơn Minh bao nhiêu cm ?
+ Những bạn nào cao hơn bạn Anh?
+ Bạn Ngân cao hơn những bạn nào ?
3.3.Thực hành:
Bài 1. Dựa vào dãy số liệu, trả lời câu hỏi
- Gọi HS đọc yêu cầu bài toán
+ Bài toán cho dãy số liệu như thế nào?
+ Bài tập yêu cầu gì?
- GV yêu cầu HS làm vào nháp - nêu kết quả .
- GV nhận xét
Bài 3. 
- Gọi HS đọc yêu cầu bài toán
- Yêu cầu quan sát hình.
- GV yêu cầu HS làm vào vở - nêu kết quả.
- GV nhận xét.
- HS quan sát + trả lời.
- Hình vẽ 4 bạn HS, có số đo chiều cao của 4 bạn.
- Chiều cao của các bạn Anh, Phong, Ngân, Minh là 122 cm, 130 cm, 127 cm, 118 cm.
- 2HS đọc: 112 cm, 130 cm, 127cm, 118cm.
- HS nêu ý kiến.
- Số 127 cm.
- Số 118 cm.
- Có 4 số.
- 1HS lên bảng + lớp làm nháp; Minh, Anh, Ngân, Phong
+ Cao -> thấp: Phong, Ngân, Anh, Minh
- Bạn Phong.
- Bạn Minh.
- 12cm.
- Bạn Phong và Ngân.
- Cao hơn Anh và Minh.
- HS nêu yêu cầu bài tập.
- HS đọc
- Về chiều cao của 4 bạn.
- Trả lời câu hỏi.
a. Hùng cao 125 cm, Dũng cao 129cm, Hà cao 132cm, Quân cao 135 cm.
b. Dũng cao hơn Hùng 4cm, Hà thấp hơn Quân 3cm, Hà cao hơn Hùng, Dũng thấp hơn Quân.
- HS nhận xét
- HS đọc
- HS quan sát hình trong SGK.
- HS làm bài.
+ Dãy số ki - lô - gam gạo của 5 bao gạo trên là: 50 kg, 35kg, 60kg, 45kg, 40kg.
a. Viết từ bé -> lớn là: 35kg, 40kg, 45kg, 50kg, 60kg.
b. Từ lớn -> bé là: 60kg, 50kg, 45kg, 40kg, 35kg.
- HS nhận xét
Hoạt động nối tiếp
NX tiết học
- Xem lại bài, chuẩn bị bài sau: “ Làm quen với số liệu thống kê (tt)”
 @ RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY :
Bài 3. GV tổ chức nhóm 4 cho HS thảo luận rồi ne6un kết quả
- Gọi HS đọc yêu cầu bài toán
- Yêu cầu quan sát hình.
- GV yêu cầu HS làm vào vở - nêu kết quả.
 . 
 Thứ ba ngày 16 tháng 3 năm 2021 Tuần 26
Thủ công tuần 26
Tiết 26:Làm Lọ Hoa Gắn Tường (tiết 2)
(Tích hợp KNS -MT )
I. MỤC TIÊU:
	1. Kiến thức: Biết cách làm được lọ hoa gắn tường. 
	2. Kĩ năng: Làm được lọ hoa gắn tường. Các nếp gấp tương đối đều, thẳng, phẳng. Lọ hoa tương đối cân đối.
3. Thái độ: Yêu thích môn học; rèn tính sáng tạo, tích cực và hợp tác.
* Riêng với học sinh khéo tay, làm được lọ hoa gắn tường. Các nếp gấp đều, thẳng, phẳng. Lọ hoa cân đối. Có thể trang trí lọ hoa đẹp.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:
1. Giáo viên: Các hình minh hoạ các bước tiến hành mẫu.
2. Học sinh: Đồ dùng học tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động khởi động (5 phút):
- Kiểm tra bài cũ: kiểm tra đồ dùng học tập môn Thủ công của học sinh.
- Nhận xét chung.
- Giới thiệu bài mới: trực tiếp.
2. Các hoạt động chính:
- Hát đầu tiết.
- Học sinh để đề dùng ra bàn.
- Nhắc lại tên bài học.
a. Hoạt động 1: Thực hành (18 phút)
* Mục tiêu: Biết làm lọ hoa gắn tường và trang trí.
* Cách tiến hành:
- Giáo viên yêu cầu học sinh nhắc lại các bước làm lọ hoa gắn tường bằng cách gấp giấy.
- Giáo viên nhận xét và sử dụng tranh quy trình làm lọ hoa để hệ thống lại các bước làm lọ hoa gắn tường .
- Cho học sinh thực hành theo nhóm.
- Giáo viên quan sát uốn nắn, giúp đỡ học sinh còn lúng túng.
b. Hoạt động 2: Trang trí và trưng bày sản phẩm (10 phút)
* Mục tiêu: Biết cách trang trí và trưng bày sản phẩm.
* Cách tiến hành:
- GV hướng dẫn HS cắt các bông hoa để trang trí 
- Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm.
- GV nhận xét - Tuyên dương những em trang trí sản phẩm đẹp..
- HS nhắc lại các bước:
 + Bước 1: Gấp phần giấy làm đế lọ hoa và gấp các nếp gấp cách đều.
 + Bước 2: Tách phần gấp đế lọ hoa ra khỏi các nếp gấp làm thân lọ hoa.
 + Bước 3: Làm thành lọ hoa gắn tường .
- Học sinh thực hành.
- Học sinh cắt các bông hoa có cành, lá để cắm trang trí vào lọ hoa .
- Học sinh trang trí và trưng bày sản phẩm.
3. Hoạt động nối tiếp (3 phút):
- Nhận xét tiết học, liên hệ thực tiễn.
- Xem lại bài, chuẩn bị bài sau: “ Làm lọ hoa gắn tường (tiết 3)”
 @ RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY :
. 
 Thứ ba ngày 16 tháng 3 năm 2021 Tuần 26
Rèn Toán tuần 26 
Luyện Tập Tổng Hợp 
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Củng cố và mở rộng kiến thức cho học sinh về số La Mã; xem đồng hồ.
2. Kĩ năng: Giúp học sinh thực hiện tốt các bài tập củng cố và mở rộng.
3. Thái độ: Sáng tạo, hợp tác, cẩn thận.
* Phân hóa: Học sinh trung bình chỉ làm tự chọn 2 trong 4 bài tập; học sinh khá làm tự chọn 3 trong 4 bài tập; học sinh giỏi thực hiện hết các yêu cầu.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
1. Giáo viên: Bảng phụ, phiếu bài tập.
2. Học sinh: Đồ dung học tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động rèn luyện của giáo viên
Hoạt động học tập của học sinh
1. Hoạt động khởi động (5 phút):
- Ổn định tổ chức.
- Giới thiệu nội dung rèn luyện.
2. Các hoạt động rèn luyện:
a. Hoạt động 1: Giao việc (5 phút):
- Giáo viên giới thiệu các bài tập, yêu cầu học sinh trung bình và khá tự chọn đề bài.
- Giáo viên chia nhóm theo trình độ.
- Phát phiếu luyện tập cho các nhóm.
- Hát
- Lắng nghe.
- Học sinh quan sát và chọn đề bài.
- Học sinh lập nhóm.
- Nhận phiếu và làm việc.
b. Hoạt động 2: Ôn luyện (20 phút):
Bài 1. Viết số thích hợp vào chỗ nhiều chấm:
Bài 2. Viết các số X, VI, IX, V, XII, XI :
	a) Theo thứ tự từ bé đến lớn : 
	b) Theo thứ từ bé lớn đến bé : 
Kết quả:
	V; VI; IX; X; XI; XII.
	 XII; XI; X; IX; VI; V.
Bài 3. Vào buổi chiều hoặc buổi tối, hai đồng hồ nào chỉ cùng thời gian? Nối hai đồng hồ đó:
Bài 4. Điền số thích hợp vào chỗ chấm:
c. Hoạt động 3: Sửa bài (10 phút):
- Yêu cầu đại diện các nhóm lên bảng sửa bài.
- Giáo viên chốt đúng - sai
- Đại diện các nhóm sửa bài trên bảng lớp.
- Học sinh nhận xét, sửa bài.
3. Hoạt động nối tiếp (3 phút):
- Yêu cầu học sinh tóm tắt nội dung rèn luyện.
- Nhận xét tiết học. Nhắc học sinh chuẩn bị bài.
RÚT KINH NGHIỆM
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tong_hop_cac_mon_lop_3_tuan_26_nam_hoc_2020_2021_mai.doc