Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 3 buổi chiều - Tuần 31 - Năm học 2017-2018 - Đặng Văn Tỉnh

Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 3 buổi chiều - Tuần 31 - Năm học 2017-2018 - Đặng Văn Tỉnh

Hoạt động của GV Hoạt động của HS

1. Ổn định

- GV kiểm tra sĩ số và cho HS hát

2. Bài cũ

H: Vì sao ta phải tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước?

- GV nhận xét, đánh giá.

3 Bài mới:gtb

* Hoạt động1: Trò chơi “Ai đoán đúng?”

GV giao nhiệm vụ:

+ HS tổ 1, 3 nêu một vài đặc điểm về một con vật yêu thích và nói rõ lí do vì sao yêu thích, tác dụng của con vật đó.

+ HS tổ 2 nêu một vài đặc điểm của một cây trồng mà em yêu thích và nói lí do vì sao mình yêu thích, tác dụng của cây trồng đó.

- Yêu cầu HS làm việc cá nhân.

- Gọi lần lượt từng em lên trình bày, các HS khác đoán và gọi tên được con vật hoặc cây trồng đó.

*KL: Mỗi người đều có thể yêu thích một cây trồng hay vật nuôi nào đó. Cây trồng, vật nuôi phục vụ cho cuộc sống và mang lại niềm vui cho con người.

* Hoạt động 2: Quan sát tranh ảnh.

- GV cho HS xem các tranh. Yêu cầu HS đặt câu hỏi và mời một bạn trả lời về nội dung bức tranh:

H: Các bạn trong tranh đang làm gì?

H: Theo bạn, việc làm của các bạn đó sẽ đem lại ích lợi gì?

*KL: Ảnh 1: Bạn đang tỉa cành, bắt sâu cho cây; Tranh 2: Bạn đang cho gà ăn; Tranh 3: Các bạn đang cùng với ông trồng cây; Bạn đang tắm cho lợn.

Chăm sóc cây trồng, vật nuôi mang lại niềm vui cho các bạn vì các bạn được tham gia làm những công việc có ích và phù hợp với khả năng.

* Hoạt động 3: Đóng vai.

- Yêu cầu 4 nhóm đóng vai là:

* Chủ trại gà.

* Chủ vườn hoa, cây cảnh.

* Chủ trại bò.

* Chủ ao cá.

- Yêu cầu các nhóm thảo luận để tìm cách chăm sóc, bảo vệ trại, vườn của mình được tốt hơn.

- Gọi từng nhóm trình bày kết quả của nhóm mình, các nhóm khác bổ sung ý kiến.

*KL: GV khen ngợi các nhóm có ý kiến hay.

4. Củng cố – dặn dò:

* Liên hệ: Ở nhà các em đã chăm sóc vật nuôi, cây trồng như thế nào?

- GV nhận xét tiết học.

- Dặn HS ôn bài và chuẩn bị bài tiếp theo

- Hát và kiểm tra sĩ số.

- HS trả lời.

- HS lắng nghe GV giao nhiệm vụ, thực hiện.

- HS thực hiện.

- HS lần lượt trình bày trước lớp.

- HS lắng nghe.

- HS xem tranh và hỏi- đáp cho nội dung tranh đó.

- VD: Các bạn đang cho gà ăn.

- Việc làm đó sẽ giúp các bạn thấy vui hơn vì mình đã giúp đỡ được cho bố mẹ. Các bạn chăm sóc gà sẽ giúp gà mau lớn, đem lại nguồn lợi kinh tế cho gia đình.

- HS lắng nghe.

- HS thảo luận theo nhóm.

Chủ trại gà: Xây dựng chuồng trại cho gà đảm bảo sạch sẽ, hợp vệ sinh. Nghiên cứu về cách cho gà ăn, thức ăn của gà phù hợp với từng giai đoạn phát triển ; cách phòng bệnh cho gà.

- Đại diện các nhóm trình bày.

- HS lắng nghe.

- HS liên hệ trả lời.

- HS lắng nghe và thực hiện.

 

doc 22 trang ducthuan 04/08/2022 1150
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 3 buổi chiều - Tuần 31 - Năm học 2017-2018 - Đặng Văn Tỉnh", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 31
Thứ hai ngày 9 th¸ng 4 n¨m 2018
ÑAÏO ÑÖÙC
Tiết 30: CHĂM SÓC CÂY TRỒNG, VẬT NUÔI (TIẾT 2)
I. MỤC TIÊU:
- Kể được một số lợi ích của cây trồng, vật nuôi đối với cuộc sống con người.
- Nêu được những việc cần làm phù hợp với lứa tuổi để chăm sóc cây trồng, vật nuôi.
- Biết làm những việc phù hợp với khả năng để chăm sóc cây trồng, vật nuôi ở gia đình, nhà trường.
- HS khá, giỏi: Biết vì sao phải chăm sóc cây trồng, vật nuôi.
* GDBVMT: HS biết tham gia bảo vệ, chăm sóc cây trồng, vật nuôi là góp phần phát triển, giữ gìn và BVMT.
- HS biết khi chăm sóc cây trồng, vật nuôi có thể tận dụng nguồn nước tưới và nước rửa chuồng trại hợp vệ sinh góp phần tiết kiệm nguồn nước - TKNL.
II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:
- Tranh, ảnh về cây trồng, vật nuôi.
- Một số bài hát thuộc chủ đề này. VBT
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ổn định
- GV kiểm tra sĩ số và cho HS hát
2. Bài cũ
H: Vì sao ta phải tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước?
- GV nhận xét, đánh giá.
3 Bài mới:gtb
* Hoạt động1: Trò chơi “Ai đoán đúng?”
GV giao nhiệm vụ:
+ HS tổ 1, 3 nêu một vài đặc điểm về một con vật yêu thích và nói rõ lí do vì sao yêu thích, tác dụng của con vật đó. 
+ HS tổ 2 nêu một vài đặc điểm của một cây trồng mà em yêu thích và nói lí do vì sao mình yêu thích, tác dụng của cây trồng đó.
- Yêu cầu HS làm việc cá nhân.
- Gọi lần lượt từng em lên trình bày, các HS khác đoán và gọi tên được con vật hoặc cây trồng đó.
*KL: Mỗi người đều có thể yêu thích một cây trồng hay vật nuôi nào đó. Cây trồng, vật nuôi phục vụ cho cuộc sống và mang lại niềm vui cho con người.
* Hoạt động 2: Quan sát tranh ảnh.
- GV cho HS xem các tranh. Yêu cầu HS đặt câu hỏi và mời một bạn trả lời về nội dung bức tranh:
H: Các bạn trong tranh đang làm gì?
H: Theo bạn, việc làm của các bạn đó sẽ đem lại ích lợi gì?
*KL: Ảnh 1: Bạn đang tỉa cành, bắt sâu cho cây; Tranh 2: Bạn đang cho gà ăn; Tranh 3: Các bạn đang cùng với ông trồng cây; Bạn đang tắm cho lợn.
Chăm sóc cây trồng, vật nuôi mang lại niềm vui cho các bạn vì các bạn được tham gia làm những công việc có ích và phù hợp với khả năng.
* Hoạt động 3: Đóng vai.
- Yêu cầu 4 nhóm đóng vai là:
* Chủ trại gà.
* Chủ vườn hoa, cây cảnh.
* Chủ trại bò.
* Chủ ao cá.
- Yêu cầu các nhóm thảo luận để tìm cách chăm sóc, bảo vệ trại, vườn của mình được tốt hơn.
- Gọi từng nhóm trình bày kết quả của nhóm mình, các nhóm khác bổ sung ý kiến.
*KL: GV khen ngợi các nhóm có ý kiến hay.
4. Củng cố – dặn dò: 
* Liên hệ: Ở nhà các em đã chăm sóc vật nuôi, cây trồng như thế nào?
- GV nhận xét tiết học.
- Dặn HS ôn bài và chuẩn bị bài tiếp theo
- Hát và kiểm tra sĩ số.
- HS trả lời.
- HS lắng nghe GV giao nhiệm vụ, thực hiện.
- HS thực hiện.
- HS lần lượt trình bày trước lớp.
- HS lắng nghe.
- HS xem tranh và hỏi- đáp cho nội dung tranh đó.
- VD: Các bạn đang cho gà ăn. 
- Việc làm đó sẽ giúp các bạn thấy vui hơn vì mình đã giúp đỡ được cho bố mẹ. Các bạn chăm sóc gà sẽ giúp gà mau lớn, đem lại nguồn lợi kinh tế cho gia đình... 
- HS lắng nghe.
- HS thảo luận theo nhóm.
Chủ trại gà: Xây dựng chuồng trại cho gà đảm bảo sạch sẽ, hợp vệ sinh. Nghiên cứu về cách cho gà ăn, thức ăn của gà phù hợp với từng giai đoạn phát triển ; cách phòng bệnh cho gà.... 
- Đại diện các nhóm trình bày.
- HS lắng nghe.
- HS liên hệ trả lời.
- HS lắng nghe và thực hiện.
 HƯỚNG DẪN HỌC
I. Yªu cÇu: Giúp HS 
- Hoàn thành các bài học trong ngày.
-Rèn kĩ năng đọc trôi chảy toàn bộ bài: “ B¸c sÜ Y - Ðc - xanh”. Kể lại được từng đoạn câu truyện.
- LuyÖn tËp vÒ nh©n sè cã n¨m ch÷ sè víi sè cã mét ch÷.
- HS say mê học tập.
II. §å dïng d¹y häc:
- Phấn màu
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc	 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Hướng dẫn HS hoàn thành bài :
- Trong ngày đã học những tiết gì ?
- Yêu cầu HS đổi vở kiểm tra chéo bài của nhau.
- Yêu cầu các nhóm báo cáo KQ
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
...........................................................................................................................
- Yêu cầu HS hoàn thành nốt bài buổi sáng. 
B. Ôn luyện: ( nếu còn thời gian)
*Tiếng Việt
- HS luyện đọc diễn cảm và luyện kể chuyện 
bài : “ B¸c sÜ Y - Ðc - xanh”
- Gọi HS nhận xét bình chọn cá nhân, 
nhóm đọc đúng và hay nhất.
* Toán
Bµi 1: §Æt tÝnh råi tÝnh tÝch biÕt c¸c thõa sè lÇn l­ît lµ:
a. 26127 vµ 3 b. 12409 vµ 4
c. 50421 vµ 5 d. 12090 vµ 6
- Nªu yªu cÇu cña ®Ò?
- Cã mÊy yªu cÇu? ®ã lµ nh÷ng yªu cÇu nµo?
- 4 HS lªn ch÷a b¶ng, líp nhËn xÐt.
- Nªu c¸ch thö l¹i kÕt qu¶ phÐp tÝnh?
Bµi 2: TÝnh:
a. 98796 - 11709 x 8
b. 13642 + 7863 x 7
- HS lµm bµi vµo vë.
- 2 HS lªn ch÷a b¶ng, líp nhËn xÐt.
- Nªu c¸ch lµm
Bµi 3: T×m x: 
X : 5 = 14318 x : 8 = 5251 ( d­ 6)
- Nªu tªn gäi thµnh phÇn phÐp tÝnh?
- Nªu c¸ch t×m sè bÞ chia? C¸ch t×m sè chia?
- 2 HS lªn ch÷a b¶ng, líp nhËn xÐt
 C. Củng cố dăn dò: 
- Nhận xét, tuyên dương.
- HS nêu
- HS đổi vở kiểm tra chéo bài của nhau.
- Các nhóm báo cáo KQ
- HS hoàn thành nốt bài buổi sáng 
- HS thực hiện 
- HS nhận xét bình chọn cá nhân 
kể đúng và hay nhất
- HS ®äc yªu cÇu 
- HS lµm bµi vµo vë.
a. 98796 - 11709 x 8
= 98796 - 93672
= 5124
 b. 13642 + 7863 x 7
= 13642 + 55041
= 68683
- HS làm bài và chữa bài.
- HS nhận xét và chốt KQ
- Về nhà ôn bài.
 THỂ DỤC
Ôn động tác tung và bắt bóng cá nhân
Trò chơi : Ai kéo khoẻ
I. MỤC TIÊU:
- Biết cách tung bắt bóng cá nhân(tung bắt bóng bằng một tay và bắt bóng bằng hai tay).
- Trò chơi: “Ai Kéo Khoẻ”. Biết cách chơi và tham gia chơi được.
II. ĐỊA ĐIỂM PHƯƠNG TIỆN:
- Địa điểm: Sân trường sạch và mát đảm bảo an toàn . 
- Phương tiện: Còi, bóng. 
III. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP:
Nội dung
ĐL
Phương pháp tổ chức
A. Mở đầu: 
1. Ổn định: - Báo cáo sĩ số
- Phổ biến nhiệm vụ yêu cầu giáo án: Hôm nay các em sẽ ôn tung và bắt bóng cá nhân và chơi trò chơi: “Ai khéo khỏe”. 
5-6’
- Nghe HS báo cáo và phổ biến nhiệm vụ giáo án
 €€€€€ 
 €€€€€
 €€€€€
 €€€€€
 €GV 
* Khởi động: Tập động tác khởi động làm nóng cơ thể, để cơ thể thích ứng bài sắp tập.
6 -> 8 lần
- Cho HS khởi động nhanh và trật tự. 
 €€€€€ 
 €€€€€
 €€€€€
 €€€€€
 €GV
2. Kiểm tra bài cũ: 
Gọi vài em tập lại kĩ thuật động tác bài thể dục phát triển chung.
1 lần 8N
- Nhận xét và ghi mức hoàn thành động tác cho HS.
B. Phần cơ bản
25-27’
1. Hướng dẫn kĩ thuật động tác:
17-18’
 * Giảng giải và làm mẫu kĩ thuật tung và bắt bóng cá nhân
- GV giảng giải và làm mẫu động tác tung và bắt bóng cho HS xem và tập theo. Đồng thời uốn nắn và sửa sai khi HS tập sai động tác 
 €€€€€ 
 €€€€€
 €€€€€
 €€€€€
 €GV
- Một tay đẩy bóng lên cao. Rồi dùng 2 tay nhẹ nhàng và hạ tay theo 
chiều bóng rơi để bắt bóng
- Toàn lớp tập kĩ thuật tung và bắt bóng cá nhân 
- Từng hàng tập lại kĩ thuật tung và bắt bóng theo nhóm. 
- Cho HS tập cá nhân kĩ thuật
4 -> 5 lần
3 -> 4 lần
1 -> 2 lần
 €€€€€ 
 €€€€€
 €€€€€
 €€€€€
 €GV
2. Trò chơi: “Ai Kéo Khoẻ”. 
- Hướng dẫn kĩ thuật trò chơi
- Cho HS chơi thử
- Tiến hành trò chơi
7-9’
1 lần
-Hướng dẫn cách chơi cho HS nắm và biết chơi, để khi chơi các em ít phạm luật chơi. 
C. Kết thúc:
3-4’
- Hồi tĩnh: Tập động tác thả lỏng cơ thể, để cơ thể mau hồi phục
- Củng cố: 
Vừa rồi các em được ôn và học nội dung gì? (ôn bài thể dục, học tung và bắt bóng)
- Nhận xét và dặn dò
Nhận xét tiết học và nhắc nhở các em về cần tập lại kĩ thuật đã học thật nhiều lần.
6 -> 8 lần
- Thả lỏng và nghỉ ngơi tích cực
- HS trả lời những nội dung vừa được ôn luyện. 
- Nhận xét và giao bài cho HS về tập luyện thêm ở nhà.
 €€€€€ 
 €€€€€
 €€€€€
 €€€€€
 €GV
Sinh ho¹t tËp thÓ
Chủ đề: Hòa bình và hữu nghị
I. MỤC TIÊU: giúp HS
HS có những hiểu bết về truyền thống văn hoá của dân tộc cũng như của một vài nước khác (di sản văn hoá,...)
-HS có tình cảm chân thành, có thái độ tích cực tham gia vào các hoạt động văn hoá hữu nghị của tập thể
-HS biết học tập và có hành vi thể hiện những nét đẹp truyền thống văn hoá của dân tộc.
- Rèn luyện kĩ năng giao tiếp, xây dựng mối quan hệ thân thiện trên tinh thần tôn trọng và hiểu biết lẫn nhau 
II. ĐỒ DÙNG:
-Tiếp tục dăn HS sưu tầm tên thủ đô các nước trong khu vực , các di sản văn hóa nổi tiếng
-HS luyện tập các bài hát múa để tham gia
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Nội dung
Người thực hiện
1.Hoạt động 1 : Mở đầu
 Hát tập thể : Trái đất này là của chúng mình.
 Mời lần lượt từng tổ cử đại diện trình bày kết quả sưu tầm của tổ mình : Về bài hát , bài thơ, tranh ảnh của các nước láng giềng như Lào, Cam – Pu – Chia,....
-HS trong lớp nhận xét về kết quả sưu tầm của các tổ
- Giáo viên đánh giá.
Hoạt động 2 : Trò chơi : Trò chơi :Tiếp sức
 GV nêu tên trò chơi, hướng dẫn cách chơi: Mỗi đội gồm 4 người chơi, lần lượt từng người viết tên nước, thủ đô của nước đó sau đó đưa phấn cho bạn tiếp theo rồi về cuối hàng ...(thời gian chơi 3 phút)
- Đội nào điền đúng, nhiều hơn thì đội đó thắng .
VD:
STT
Tên nước
Tên thủ đô
1
2
3
4
5
Việt Nam
Lào
Cam – Pu Chia
Trung Quốc
Thái Lan
Hà Nội
Viêng Chăn
Phnom Pênh
Bắc Kinh
Băng Cốc
-Sau khi HS chơi GV có thể cho HS giao lưu trả lời câu hỏi :
+ Việt Nam có di sản gì được thế giới công nhận?
 ( Vịnh Hạ Long..)
+ Nước Trung Quốc có di sản gì được thế giới công nhận?
 ( Vạn Lý Trường Thành....)
 - Nếu HS không biết GV có thể giới thiệu một số di sanrcuar các nước như: Nước Lào(cố đô Luông pha băng..), Cam-pu-chia(đền Ăng co vát), Thái Lan (Chùa Phật vàng).....
Hoạt động 3 :Vui văn nghệ
- Cán sự văn nghệ lần lượt giới thiệu các tiết mục văn nghệ đã chuẩn bị trước.
- Các HS lên trình diễn các tiến mục văn nghệ
IV Kết thúc :
-GVCN nhận xét về ý thức tham gia của học sinh và kết quả thu được
- Cả lớp cùng hát và vỗ tay .
-HS chơi TC.
-GVCN nhận xét
 Thứ ba ngày 10 th¸ng 4 n¨m 2018
HƯỚNG DẪN HỌC
I. Yªu cÇu: Giúp HS 
- Hoàn thành các bài học trong ngày.
- Luyện đọc thuộc lòng bài: Bài hát trồng cây
- Rèn kÜ n¨ng nhân các số có năm chữ số với số có một chữ số và giải toán có liên quan.
- HS say mê học tập.
II. §å dïng d¹y häc:
 - Bảng phụ
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc	 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Hướng dẫn HS hoàn thành bài :
- Trong ngày đã học những tiết gì ?
- Yêu cầu HS đổi vở kiểm tra chéo bài của nhau.
- Yêu cầu các nhóm báo cáo KQ
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
- Yêu cầu HS hoàn thành nốt bài buổi sáng. 
B. Ôn luyện: ( nếu còn thời gian)
1.Tập đọc : 
- Luyện đọc thuộc lòng : Bài hát trồng cây.
- Gọi HS nhận xét bình chọn cá nhân, 
nhóm đọc đúng và hay nhất.
2. Toán
 Bµi 1: Mçi gãi b¸nh gi¸ 14500 ®ång, mçi gãi kÑo gi¸ 18500 ®ång. Hái Hµ mua ba gãi b¸nh vµ mét gãi kÑo th× ph¶i tr¶ ng­êi b¸n hµng bao nhiªu tiÒn?
- Nªu c¸ch lµm?
- HS lµm bµi vµo vë.
- HS lªn b¶ng lµm 
- Líp theo dâi, nhËn xÐt.
Bµi 2 : T×m tÝch cña sè liÒn sau sè bÐ nhÊt cã n¨m ch÷ sè víi 9. TÝch ®ã kÐm sè lín nhÊt cã n¨m ch÷ sè bao nhiªu ®¬n vÞ?
- §Ò bµi cho biÕt g×?
- §Ò bµi hái g×?
- Sè bÐ nhÊt cã n¨m ch÷ sè lµ sè nµo?
- VËy sè liÒn sau cña nã lµ sè nµo?
Gi¶i:
 Sè bÐ nhÊt cã n¨m ch÷ sè lµ 10 000
 Sè liÒn sau cña sè bÐ nhÊt cã n¨m ch÷ sè lµ 10 001
TÝch cña sè liÒn sau cña 10001 víi 9 lµ:
 10 001 x 9 = 90 009
Sè lín nhÊt cã n¨m ch÷ sè lµ: 99 999
10 001 kÐm sè 99 999 lµ:
 99 999 - 10 001 = 89 998
 §¸p sè: 89 998
C. Củng cố dăn dò: 
- Nhận xét, tuyên dương.
- HS nêu
- HS đổi vở kiểm tra chéo bài của nhau.
- Các nhóm báo cáo KQ
- HS hoàn thành nốt bài buổi sáng 
- HS đọc bài .
- HS nhận xét bình chọn cá nhân, nhóm đọc đúng và hay nhất.
- HS làm bài - chữa, nhận xét
Gi¶i:
 Sè tiÒn ®Ó mua ba gãi b¸nh là: 
 14500 x 3 = 43500 ( ®ång)
 Sè tiÒn ®Ó mua ba gãi b¸nh vµ mét gãi kÑo lµ:
 43500 + 18500 = 62000 ( ®ång)
 §¸p sè: 62000 ®ång
- 2 HS ®äc ®Ò bµi.
- VÊn ®¸p
- 10 000
- 10 001
- HD ph©n tÝch ®Ò
- HS lµm bµi vµo vë.
- Líp theo dâi, nhËn xÐt.
- Gv nhËn xÐt, ch÷a bµi
- Về nhà ôn bài.
 TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI 
TRÁI ĐẤT LÀ MỘT HÀNH TINH TRONG HỆ MẶT TRỜI
I. Môc tiªu
 Sau bài học, HS biết:
- Có biểu tượng ban đầu về hệ Mặt Trời.
- Nhận biết được vị trí của Trái Đất trong hệ Mặt Trời.
- Có ý thức giữ cho Trái Đất luôn xanh , sạch và đẹp.
II. §å dïng d¹y häc
- Các hình trong SGK trang 116, 117.
- PhÊn mµu
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc
Hoạt động của thầy 
Hoạt động của trò 
 1. æn ®Þnh:
2. Bµi cò:
+ Traùi Ñaát tham gia ñoàng thôøi maáy chuyeån ñoäng? Ñoù laø nhöõng chuyeån ñoäng naøo?
3. Bµi míi:gtb
HĐ1: Biết vị trí của Trái Đất trong hệ Mặt Trời.
- Bước 1:
- Giảng cho HS biết: Hành tinh là thiên thể chuyển động quanh Mặt Trời.
- Cho HS quan sát hình và trả lời câu hỏi:
+ Trong hệ Mặt Trời có mấy hành tinh?
+ Từ Mặt Trời ra xa dần, Trái Đất là hành tinh thứ mấy?
+ Tại sao Trái Đất là 1 hành tinh của hệ Mặt Trời?
- Bước 2:
- Gọi HS trả lời, GV và HS nhận xét.
* Kết luận: Trong hệ Mặt Trời có 9 hành tinh, chúng chuyển động không ngừng quanh Mặt Trời và cùng với Mặt Trời tạo thành hệ Mặt Trời.
HĐ2: Hệ Mặt Trời, Trái Đất là hành tinh có sự sống.
- Bước 1: Thảo luận nhóm 
- Cho HS thảo luận nhóm qua câu hỏi:
+ Trong hệ Mặt Trời, hành tinh nào có sự sống?
+ Chúng ta phải làm gì để luôn xanh, sạch và đẹp?
- Bước 2: Đại diện nhóm trình bày
- GV và HS nhận xét bổ sung.
* Kết luận: Trong hệ Mặt Trời, Trái Đất là hành tinh có sự sống. Để giữ cho Trái Đất luôn xanh, sạch và đẹp, chúng ta phải trồng, chăm sóc, bảo vệ cây xanh: Vứt rác, đổ rác đúng nơi qui định; giữ vệ sinh môi trường xung quanh .
 HĐ3: Thi kể về hành tinh trong hệ Mặt Trời.
- Bước 1:
- Chia nhóm 4
- Bước 2:
- Cho HS nghiên cứu và kể.
- GV khen nhóm kể hay, đúng và nội dung phong phú.
4. Cñng cè dÆn dß:
- GV nhËn xÐt giê häc
+ HS tr¶ lêi
- HS lắng nghe.
- HS quan sát hình SGK.
- Đại diện nhóm trình bày trước lớp. Lớp nhận xét.
- HS thảo luận nhóm.
- Đại diện các nhóm trình bày.
- HS lắng nghe.
- HS sưu tầm về 1 trong 9 hành tinh theo nhóm.
- HS trong nhóm nghiên cứu tư liệu và kể về hành tinh của nhóm mình.
- Về nhà học bài và chuẩn bị bài mới.
TIẾNG ANH
( GV bộ môn soạn và dạy)
THỂ DỤC
( GV bộ môn soạn và dạy) 
 Thø tư ngµy 12 th¸ng 4 n¨m 2018
TIN
( GV bộ môn soạn và dạy)
HƯỚNG DẪN HỌC
I. MỤC TIÊU: Giúp HS
- Hoàn thành các bài học trong ngày.
- Luyện chữ viết cho HS
- Rèn về phép chia các số có 5 chữ số với số có một chữ số và giải toán có liên quan.
- HS say mê học tập.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A . Hướng dẫn HS hoàn thành bài :
- Trong ngày đã học những tiết gì ?
- Yêu cầu HS đổi vở kiểm tra chéo bài của nhau.
- Yêu cầu các nhóm báo cáo KQ
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
.............................................................................................................................
- Yêu cầu HS hoàn thành nốt bài buổi sáng. 
B. Ôn luyện: ( nếu còn thời gian)
* Môn Tiếng Việt
- GV cho HS viết một đoạn trong bài : Con cò
* Môn Toán : 
Bµi 1: §Æt tÝnh råi tÝnh:
8921 : 4 24163 : 3 90347 : 5
Bµi 2: TÝnh:
28357 : 7 + 3566 59153 + 62724 : 3
Bµi 3: T×m mét sè cã bèn ch÷ sè, biÕt r»ng khi viÕt thªm ch÷ sè 3 vµo bªn tr¸i sè ®ã th× ®­îc sè míi gÊp 9 lÇn sè ph¶i t×m.
- H­íng dÉn ph©n tÝch ®Ò.
- GV hướng dẫn HS giải.
- GV chốt
 * Môn Âm nhạc
- Cho HS hát đơn ca, tốp ca bài hát: Tiếng hát bạn bè mình
- GV nhận xét, tuyên dương HS
C. Củng cố dăn dò: 
- Nhận xét, tuyên dương.
- HS nêu
- HS đổi vở kiểm tra chéo bài của nhau.
- Các nhóm báo cáo KQ
- HS hoàn thành nốt bài buổi sáng 
- HS viết bài
- Đổi vở kiểm tra lỗi sai cho HS
- HS đọc bài yêu cầu.
- HS làm bài - nhận xét, chữa bài.
- HS đọc bài yêu cầu.
- HS làm bài - nhận xét, chữa bài.
- HS đọc bài yêu cầu.
- HS làm bài - chữa bài.
Gi¶i:
 Gäi sè ph¶i t×m lµ abcd
Khi viÕt thªm ch÷ sè 3 vµo bªn tr¸i sè ®ã ta ®­îc: 3abcd.
Ta cã: abcd x 9 = 3abcd
abcd x 8 + abcd = 30000 + abcd
abcd x 8 = 30000 ( cïng bít 
 abcd)
 abcd = 30000 : 8
 abcd = 3750
 VËy sè ph¶i t×m lµ 3750
- HS hát đơn ca, tốp ca bài hát : Tiếng hát bạn bè mình
- Về nhà ôn bài.
 SINH HOẠT TẬP THỂ
Chủ đề: Hòa bình và hữu nghị
HỌC BÀI HÁT: Thiếu nhi thế giới liên hoan
 Nhạc và lời : Lưu Hữu Phước
Ngàn dặm xa khôn ngăn anh em kết đoàn
Biên giới sâu khôn ngăn mối dây thân tình
Loài giặc kia khôn ngăn tình yêu chứa chan
của đoàn thiếu nhi hằng mong yên vui thái bình
Vàng đen trắng nước da không chia tấm lòng
Cơn chiến chinh khôn ngăn chúng ta trao tình
Cùm hoặc gông khôn ngăn đoàn ta ước mong
một ngày sáng tươi cùng nhau liên hoan thái bình. 
ĐK: Vui liên hoan thiếu nhi thế giới
Ta ca hát vang lên niềm vui
Ca vang lên ca lên tay nắm tay qua biển núi
Trong tương lai tươi sáng tiến lên theo nhịp đời
Vang khúc ca yêu đời.
- Giáo viên tập cho cả lớp hát .
-Từng tổ trình bày. 
 Thø n¨m ngµy 14 th¸ng 4 n¨m 2018
HƯỚNG DẪN HỌC
I. MỤC TIÊU: Giúp HS 
- Hoàn thành các bài học trong ngày.
- Rèn kĩ năng chia số có 5 chữ số cho số có một chữ số và giải toán có liên quan . 
- ¤n tËp, cñng cè về dấu phẩy.
- Ôn chữ hoa V.
- Say mê học tập.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A . Hướng dẫn HS hoàn thành bài :
- Trong ngày đã học những tiết gì ?
- Yêu cầu HS đổi vở kiểm tra chéo bài của nhau.
- Yêu cầu các nhóm báo cáo KQ
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
- Yêu cầu HS hoàn thành nốt bài buổi sáng. 
B. Ôn luyện: ( nếu còn thời gian)
* Môn Toán
Bµi 1 : §Æt tÝnh råi tÝnh:
37479 : 3 54915 : 7 56682 : 6
- C¶ líp lµm bµi vµo vë.
- GV gäi HS lªn b¶ng lµm.
- Líp nhËn xÐt, so¸t bµi.
- Nªu c¸ch tÝnh 
Bµi 2 : T×m x:
a. X x 5 = 24860 b. 8 x X = 48992
- HS ®äc yªu cÇu cña bµi
- Yêu cầu HS lµm vë, 2 HS lªn ch÷a b¶ng.
- HS ®æi chÐo vë so¸t bµi.
- GV nhËn xÐt.
Bµi 3:
Nhµ Hoa thu ho¹ch ®­îc 72948kg nh·n, ®· b¸n ®i sè nh·n ®ã. Hái nhµ Hoa cßn bao nhiªu ki l« gam nh·n?
- Gọi HS ®äc yªu cÇu cña bµi
- Yêu cầu HS lµm vë, 1 HS lªn ch÷a b¶ng.
- HS ®æi chÐo vë so¸t bµi
- GV chốt
* Môn LTVC
Bài 1: Điền dấu phẩy vào chỗ thích hợp:
a. Bằng trí thông minh và sự cần cù cậu ấy đó vượt lên tất cả.
b.Với giọng ca truyền cảm cô ấy đó được ban giám khảo đánh giá cao.
c. Hè năm ngoái chúng tôi được đi du lịch ở vịnh Hạ Long.
d.Tại đó chúng tôi được đi tắm biển được đi thăm các hang động.
2. Khoanh tròn chữ cái trước câu đúng:
a. Trung Quốc là một nước láng giềng của Việt Nam.
b.Thủ đô nước Lào là Viêng Chăn.
c. Nước Nhật Bản là một nước có nền kinh tế kém phát triển.
d. Nước Cam – pu – chia không có đường bờ biển.
* Môn Tập viết
- Yêu cầu HS nhắc lại cách viết chữ hoa V
C. Củng cố dăn dò: 
- Nhận xét, tuyên dương.
- HS nêu
- HS đổi vở kiểm tra chéo bài của nhau.
- Các nhóm báo cáo KQ
- HS hoàn thành nốt bài buổi sáng 
- HS làm bài và chữa bài.
- HS nhận xét và chốt KQ.
- 2 HS lªn ch÷a b¶ng.
a. X x 5 = 24860 
 X = 24860 : 5 
 X = 4972 
 b. 8 x X = 48992
 X = 48992 : 8
 X = 6124
Gi¶i:
 Sè nh·n ®· b¸n ®i lµ:
 72948 : 3 = 24316 ( kg)
 Sè nh·n nhµ Hoa cßn lµ:
 72948 - 24316 = 48632 ( kg)
 §¸p sè: 48632 kg nh·n
- HS làm bài - Chữa bài
a. Bằng trí thông minh và sự cần cự, cậu ấy đã vượt lên tất cả.
b. Với giọng ca truyền cảm,cô ấy đã được ban giám khảo đánh giá cao.
c. Hè năm ngoái, chúng tôi được đi du lịch ở vịnh Hạ Long.
d. Tại đó, chúng tôi được đi tắm biển được đi thăm các hang động
*1 HS đọc yêu cầu trên bảng.
- H làm bài và chữa ài.
Câu đúng: a,b,d
- HS nhắc lại cách viết chữ hoa V
- HS nhận xét và bổ sung 
- Về nhà ôn bài.
TIẾNG ANH
( Có GV bộ môn dạy)
 THỦ CÔNG
 Làm quạt tròn ( tiết 1 )
I. MỤC TIÊU: 
 Học sinh biết làm cái quạt tròn bằng giấy thủ công . Làm được cái quạt tròn đúng qui trình kĩ thuật .Yêu thích các sản phẩm đồ chơi .
II. ĐỒ DÙNG :
- Mẫu quạt tròn, tranh quy trình làm quạt tròn.
- Bìa màu giấy A4, giấy thủ công, bút màu, kéo thủ công, hồ dán .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Bài cũ:
- Kiểm tra dụng cụ học tập của học sinh 
- Giáo viên nhận xét đánh giá .
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
- Hôm nay chúng ta sẽ học về cách làm “Quạt tròn”
 b. Khai thác:
*Hoạt động 1: Hướng dẫn quan sát và nhận xét.
- Đưa mẫu “ Cái quạt tròn bằng bìa “ hướng dẫn học sinh quan sát .
- Cái quạt tròn có mấy phần ? Đó là những bộ phận nào ?
- Nếp gấp của cái quạt tròn như thế nào ?
- Cho học sinh liên hệ với cái quạt giấy trong thực tế nêu tác dụng của quạt ? 
*Hoạt động 2 : Hướng dẫn như sách giáo khoa 
Bước 1 : Cắt giấy : 
-Hướng dẫn cách cắt các tờ giấy hoặc bìa như hướng dẫn trong sách giáo viên .
 Bước 2 :Gấp dán quạt .
- Hướng dẫn gấp Cách gấp các tờ giấy như hình 2 hình 3 và hình 4 sách giáo khoa để có phần quạt bằng giấy .
- Làm cán và hồn chỉnh quạt :
 + Hướng dẫn cách gấp 
+ kẻ và cắt theo các bước như hình 5 và hình 6 sách giáo viên .
3. Củng cố - Dặn dò:
-Yêu cầu nhắc lại các bước gấp Đồng hồ để bàn .
- Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học 
- Dặn về nhà học bài và làm bài xem trước bài mới 
- Các tổ trưởng báo cáo về sự chuẩn bị của các tổ viên trong tổ mình .
- Lớp theo dõi giáo viên giới thiệu bài 
- Hai em nhắc lại tựa bài học .
- Lớp quan sát hình mẫu để nắm về yêu cầu kiến thức kĩ năng của sản phẩm “ Quạt tròn”.
- Có phần giấy gấp thành các nan và có cán cầm .
- Có nếp gấp và buộc chỉ giống như gấp quạt giấy đã học .
- Quạt dùng để quạt mát khi thời tiết nóng nực .
- Tập cắt giấy rồi gấp thành cái quạt tròn bằng giấy học sinh theo các bước để tạo ra các bộ phận của chiếc quạt tròn theo sự hướng dẫn của giáo viên .
- Hai em nêu nội dung các bước gấp cái quạt tròn . 
- Chuẩn bị dụng cụ tiết sau đầy đủ để tiết sau thực hành gấp qụt tròn .
 HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ CHÍNH KHÓA
CHỦ ĐIỂM: HÒA BÌNH VÀ HỮU NGHỊ
GẤP CHIM HÒA BÌNH
I.MỤC TIÊU :
- HS biÕt gÊp ®ưîc chim hßa b×nh b»ng giÊy 
- Gi¸o dôc häc sinh lßng yªu hßa b×nh 
- RÌn häc sinh khÐo lÐo, kiªn nhÉn 
II. QUY MÔ HOẠT ĐỘNG 
- Tæ chøc theo qui m« líp 
III.TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 
-GiÊy tr¾ng hoÆc giÊy mµu h×nh vu«ng kÝch thưíc 22cm 
IV. CÁC BƯỚC TIẾN HÀNH 
Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn
Ho¹t ®éng cña häc sinh
1. Giíi thiÖu bµi:
- GV cho c¶ líp h¸t mét bµi: 
Tr¸i ®Êt nµy lµ cña chóng m×nh
? Bµi h¸t võa råi nãi ®Õn ®iÒu g×?
? §è b¹n nµo biÕt loµi chim nµo biÓu tưîng cho hßa b×nh ?
- §óng råi c¸c con ¹ mçi chóng ta ai còng mong muèn ®ưîc sèng trong hßa b×nh kh«ng cã chiÕn tranh. Loµi chim biÓu tưîng cho hßa chÝnh lµ chim bå c©u. Hạc được xem là cha của tất cả các loài có cánh trên trái đất. Hạc được ưa chuộng nhất trong số những loài chim, biểu tượng của may mắn, hßa b×nh. Hạc được xem là loài chim bất tử, tượng trưng cho sự trường thọ, hạnh phúc . §Ó thÓ hiÖn mong muèn ®ã, h«m nay c« sÏ hưíng dÉn c¸c con gÊp mét loµi chim nµy. 
2. Gấp chim hòa bình
- Cho HS quan s¸t mét con h¹c mÉu b»ng giÊy hoµn chØnh
-GV gÊp mÉu trưíc mét lÇn ®Ó häc sinh quan s¸t
 - Yªu cÇu HS ®Æt giÊy lªn bµn vµ hưíng dÉn HS thùc hiÖn tõng thao t¸c gÊp chim giÊy 
 - Gv theo dâi vµ gióp ®ì nh÷ng em cßn lóng tóng
 - Yêu cầu HS trình bày sản phẩm 
- GV nhËn xÐt kÕt qu¶ vµ khen ngîi nh÷ng HS ®· gÊp ®ưîc chim giÊy ®Ñp 
- Nh¾c HS nh÷ng lóc rçi h·y tranh thñ gÊp nhiÒu chim hßa b×nh ®Ó mang l¹i ®iÒu may m¾n vµ h¹nh phóc cho m×nh vµ mäi ngưêi 
3. Củng cố dặn dò
- GV nhận xét giờ học
- Dặn dò HS chuẩn bị bài sau
+ C¶ líp h¸t
+ Bµi h¸t nãi ®Õn mong muèn tÊt c¶ chóng ta ®ưîc sèng trong hßa b×nh.
+ Bµi h¸t nãi lªn tÊt c¶ thiÕu nhi trªn thÕ giíi kh«ng ph©n biÖt mµu da ®Òu yªu chuéng hßa b×nh.
+ Chim bå c©u
+ Hs quan s¸t 
 + HS thùc hµnh gÊp 
- L¾ng nghe
Thø s¸u ngµy 13 th¸ng 4 n¨m 2018
ÂM NHẠC
( Có GV bộ môn dạy)
HƯỚNG DẪN HỌC
I. MỤC TIÊU: Giúp HS
- Hoàn thành các bài học trong ngày.
- Rèn kỹ năng nhân, chia số có 5 chữ số với số có một chữ số và giải toán có liên quan.
- Luyện thảo luận về bảo vệ môi trường
- HS say mê học tập.
 II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A . Hướng dẫn HS hoàn thành bài :
- Trong ngày đã học những tiết gì ?
- Yêu cầu HS đổi vở kiểm tra chéo bài của nhau.
- Yêu cầu các nhóm báo cáo KQ
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
- Yêu cầu HS hoàn thành nốt bài buổi sáng. 
B. Ôn luyện: ( nếu còn thời gian)
* Môn Toán: 
Bài 1. Tính giá trị biểu thức
24637 + 38256 - 3	
c. (46783 - 38673) x 5
b. (36436 - 12528) : 5	
d. (18923 + 675) x 5
- Trong biểu thức có dấu ngoặc đơn ta làm như thế nào? 
- Yêu cầu HS làm bài và chữa bài
- Gọi HS nhận xét- GV nhận xét và chốt 
Bài 2: Một thửa ruộng hình chữ nhật có chiều rộng 106m, chiều dài bằng gấp 3 lần chiều rộng. Tính chu vi thửa ruộng đó?
- Yêu cầu HS làm bài và chữa bài
- Gọi HS nhận xét- GV nhận xét và chốt 
* Tập làm văn
- Yêu cầu HS đọc bài viết của mình trước lớp.
- HS và GV nhËn xÐt, sửa lỗi sai cho HS, tuyªn d­¬ng HS viết tèt.
* Môn MT:
- Yêu cầu HS nhắc lại nội dung học buổi sáng
C. Củng cố dăn dò: 
- Nhận xét, tuyên dương.
- HS nêu
- HS đổi vở kiểm tra chéo bài của nhau.
- Các nhóm báo cáo KQ
- HS hoàn thành nốt bài buổi sáng 
- HS làm bài, chữa chốt KQ
+ Ta thực hiện các phép tính trong ngoặc đơn trước, ngoài ngoặc đơn sau
- HS làm bài và chữa bài
Bài giải
Giải:
Chiều dài của hình chữ nhật đó là:
 106 x 3 = 318 (m)
Chu vi hình chữ nhật đó là:
 (318 + 106) x 2 = 848(m)
 Đáp số: 848 m
- HS đọc bài viết của mình trước lớp.
- HS nhận xét và bổ sung
- HS nêu
- Về nhà ôn bài.
THƯ VIỆN
( Có GV bộ môn dạy)
 SINH HOẠT LỚP
Sinh hoạt lớp tuần 31
I . MỤC TIÊU :
- Sơ kết, đánh giá tuần 30.
- Triển khai phương hướng tuần 31.
- Sinh hoạt theo chủ điểm: Hòa bình và hữu nghị.
II. CHUẨN BỊ :
 GV: Tập hợp các thành tích, các thiếu sót của HS trong tuần để nêu gương và nhắc nhở
 HS : Các tổ trưởng và cán bộ lớp chuẩn bị báo cáo
III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
1. Sơ kết, đánh giá tuần 30
- Yêu cầu các tổ trưởng lên báo cáo ưu , nhược điểm của tổ mình.
- Yêu cầu lớp trưởng tổng hợp báo cáo từ các tổ để nhận xét các tổ theo nội dung:
a. Nề nếp, tác phong đạo đức: ( nêu rõ ưu điểm và nhược điểm )
b. Học tập (nêu rõ ưu điểm và nhược điểm )
c. Thể dục, vệ sinh (nêu rõ ưu điểm và nhược điểm )
d. Các hoạt động Đội (nêu rõ ưu điểm và nhược điểm )
đ. Bình thi đua ( Cắm cờ hoặc xếp loại)
2. Triển khai phương hướng tuần 31.
a. Về nề nếp, tác phong đạo đức:
- Luôn có thái độ kính thầy, yêu bạn, biết đoàn kết và giúp đỡ bạn bè
- Đi học đều và đúng giờ nếu nghỉ học phải xin phép.
- Thực hiện nghiêm chỉnh nếp xếp hàng ra vào lớp. nghiêm chỉnh chấp hành tốt nếp truy bài, không nói tục, chửi bậy, không ăn quà vặt, biết bảo vệ của công.
- Thực hiện tốt nếp ăn ngủ bán trú đúng giờ, mặc đồng phục theo đúng quy định vào thứ hai và thứ sáu hàng tuần.
- Thi đua lập thành tích chào mừng ngày 30/4.
- Chấp hành tốt luật giao thông, đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn khi ngồi trên xe máy hoặc xe đạp điện.
b. Học tập
- Ôn bài và chuẩn bị bài trước khi đến lớp.
- Soạn sách vở và đồ dùng đầy đủ theo thời khóa biểu. 
- Ngồi trong lớp chăm chú lắng nghe cô giảng bài, không nói chuyện và làm việc riêng trong giờ học. Hăng hái giơ tay phát biểu và biết giúp đỡ nhau trong học tập để cùng nhau tiến bộ.
c. Thể dục và vệ sinh
- Thực hiện nghiêm chỉnh nhanh chóng nếp xếp hàng tập thể dục, múa hát và sinh hoạt tập thể dưới sân trường.
- Biết giữ gìn vệ sinh cá nhân và trường lớp sạch sẽ Luôn có ý thức bảo vệ môi trường, chăm sóc cây xanh trên sân trường.
d. Hoạt động Đội
- Thực hiện tốt mọi phong trào của Đội đề ra.
- Thực hiện tốt nếp sinh hoạt sao. 
3. Sinh hoạt theo chủ điểm: Hòa bình và hữu nghị.
- GV cho HS múa, hát, vẽ tranh, kể chuyện hoặc đọc thơ về chủ điểm hòa bình và hữu nghị
- GV nhận xét giờ học và dặn dò

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tong_hop_cac_mon_lop_3_buoi_chieu_tuan_31_nam_hoc_20.doc