Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 3 - Tuần 23 - Năm học 2018-2019
I.Mục tiêu: - Toàn trường tổ chức chào cờ
- Nhà trường đánh giá HĐ tuần 22 và triển khai hoạt động tuần 23
- Lớp đánh giá những hoạt động tuần 22: về đội, vệ sinh, nề nếp.và triển khai hoạt động tuần 23
II.Chuẩn bị: Bản đánh giá các HĐ tuần 22 và kế hoạch tuần 23
III.Các HĐ:
HĐ1, Nhà trường
- Đội nghi lễ và toàn trường chỉnh đốn trang phục làm lễ chào cờ
- Lớp trực lên đánh giá các HĐ vệ sinh, nề nếp SH đội,.trong tuần 22
- Thầy tổng phụ trách đội lên nhận xét, đánh giá xếp loại từng lớp
- Hiệu trưởng lên nhận xét, triển khai công tác tuần 23
HĐ2 , lớp
A,Kiểm điểm công tác tuần 22:
1.Các tổ họp kiểm điểm các hoạt động trong tuần.
2. Lớp trưởng điều khiển :
-Các tổ báo cáo kết quả xét thi đua ở tổ.
-Lớp trưởng tổng hợp những trường hợp vi phạm và những việc tốt cụ thể.
3, GV rút ra ưu, khuyết điểm chính:
+ Ưu điểm :
- Thực hiện đúng nề nếp theo quy định.
- Học sinh có đủ dụng cụ phục vụ học tập.
- Vệ sinh lớp, vệ sinh khu vực sạch sẽ.
- Đảm bảo sĩ số, tác phong đội viên thực hiện tốt.
- Thực hiện tốt an toàn giao thông.
- Đã tích cực đọc sách báo
+ Tồn tại :
- Một số em kĩ năng làm bài chưa nhanh, chưa chăm học
B, Kế hoạch công tác tuần 23:
-Thực hiện chương trình tuần 23
- Tiếp tục củng cố nề nếp học tập
- HS tham gia câu lạc bộ toán, TV
- Tiếp tục kiểm tra đồ dùng học tập.
- Tuyên truyền hs đọc chuyện hàng ngày
-Vệ sinh lớp,vệ sinh khu vực sạch sẽ.
-Đảm bảo sĩ số,tác phong đội viên thực hiện tốt.
-Thực hiện tốt an toàn giao thông.
Tuần 23 ( Từ 18/2 - 22/2) Thứ, ngày Buổi TT Môn Tên bài dạy Đồ dùng 2 18/2 Sáng 1 Chào cờ Chào cờ- sinh hoạt lớp 2 Toán Nhân số có 4 chữ số với số có một chữ số B: con, phụ 3 Tập đọc Nhà ảo thuật Tranh SGK 4 Kể chuyện Nhà ảo thuật Tranh SGK Chiều 1 Chính tả Nghe viết: Nghe nhạc Bảng con 2 Thủ công Đan nong đôi Giấy,màu,kéo,.. 3 Thể dục Bài 45 Còi 3 19/2 Sáng 1 Tập đọc Chương trình xiếc đặc sắc SGK 2 TNXH Lá cây Tranh SGK,lá 3 Toán Luyện tập B: con, phụ 4 Đạo đức Tôn trọng đám tang(t1) VBT Chiều 1 Toán Chia số có 4 chữ số cho số có .. B: con, phụ 2 Tập viết Ôn chữ hoa Q Mẫu chữ 3 Tiếng việt* Ôn tập 4 20/2 Sáng 1 Thể dục Bài 46 Còi 2 LTVC Nhân hoá, ôn cách đặt và trả lời câu hỏi như thế nào? VBT 3 Toán Chia số có 4 chữ số cho ...(t2) B: con, phụ 4 Chính tả Nghe viết: Người sáng tác quốc ca Việt Nam Bảng con 5 Tự học* Tự học theo nhu cầu Phiếu ghi đề 5 21/2 Sáng 1 Mĩ thuật Chủ đề 9: Bưu thiếp tặng mẹ và cô Bút chì, màu, giấy Chiều 3 Tự học* Tự học theo nhu cầu Phiếu ghi đề 6 22/2 Sáng 2 TNXH Khả năng kì diệu của lá cây Tranh SGK Chiều 1 TLV Kể lại một buổi biểu diễn văn nghệ trường em VBT 2 Toán Chia số có 4 chữ số cho ...(t3) B: con, phụ 3 HĐTT Kể về mẹ bà và các chị em gái của em Giấy, kéo .. Thứ 2 , ngày 18 tháng 2 năm 2019 HĐTT: CHÀO CỜ + SINH HOẠT LỚP I.Mục tiêu: - Toàn trường tổ chức chào cờ Nhà trường đánh giá HĐ tuần 22 và triển khai hoạt động tuần 23 Lớp đánh giá những hoạt động tuần 22: về đội, vệ sinh, nề nếp...và triển khai hoạt động tuần 23 II.Chuẩn bị: Bản đánh giá các HĐ tuần 22 và kế hoạch tuần 23 III.Các HĐ: HĐ1, Nhà trường Đội nghi lễ và toàn trường chỉnh đốn trang phục làm lễ chào cờ Lớp trực lên đánh giá các HĐ vệ sinh, nề nếp SH đội,...trong tuần 22 Thầy tổng phụ trách đội lên nhận xét, đánh giá xếp loại từng lớp Hiệu trưởng lên nhận xét, triển khai công tác tuần 23 HĐ2 , lớp A,Kiểm điểm công tác tuần 22: 1.Các tổ họp kiểm điểm các hoạt động trong tuần. 2. Lớp trưởng điều khiển : -Các tổ báo cáo kết quả xét thi đua ở tổ. -Lớp trưởng tổng hợp những trường hợp vi phạm và những việc tốt cụ thể. 3, GV rút ra ưu, khuyết điểm chính: + Ưu điểm : - Thực hiện đúng nề nếp theo quy định. - Học sinh có đủ dụng cụ phục vụ học tập. - Vệ sinh lớp, vệ sinh khu vực sạch sẽ. - Đảm bảo sĩ số, tác phong đội viên thực hiện tốt. - Thực hiện tốt an toàn giao thông. - Đã tích cực đọc sách báo + Tồn tại : Một số em kĩ năng làm bài chưa nhanh, chưa chăm học B, Kế hoạch công tác tuần 23: -Thực hiện chương trình tuần 23 - Tiếp tục củng cố nề nếp học tập - HS tham gia câu lạc bộ toán, TV - Tiếp tục kiểm tra đồ dùng học tập. - Tuyên truyền hs đọc chuyện hàng ngày -Vệ sinh lớp,vệ sinh khu vực sạch sẽ. -Đảm bảo sĩ số,tác phong đội viên thực hiện tốt. -Thực hiện tốt an toàn giao thông. ..................................................... Toán: NHÂN SỐ CÓ BỐN CHỮ SỐ VỚI SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ (Tiếp) I. Mục tiêu: - Học sinh biết thực hiện phép nhân số có 4 chữ số với số có một chữ số.( có nhớ hai lần không liền nhau ) Vận dụng phép nhân để làm phép tính và giải toán có lời văn NL: Khả năng tự học, biết làm việc theo nhóm PC:Biết nhận nhiệm vụ và hoàn thành nhiệm vụ của mình II. Đồ dùng: HS: bảng con ; GV: Bảng phụ III. Hoạt động dạy - học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. HĐ khởi động : - Gọi hai em lên bảng làm BT: Đặt tính rồi tính: 1502 x 4 1091 x 6 - Nhận xét. 2. Hình thành kiến thức: a) Giới thiệu bài: * Hướng dẫn HS thực hiện phép nhân - Giáo viên ghi lên bảng: 1427 x 3 = ? - Yêu cầu HS đặt tính rồi tính trên bảng con. - Mời 1HS lên bảng thực hiện. - GV ghi bảng như sách giáo khoa. b) Luyện tập: Bài 1: - Gọi học sinh nêu bài tập 1. - Yêu cầu học sinh thực hiện vào bảng con. - Mời 2HS lên bảng thực hiện. - Giáo viên nhận xét chữa bài. Bài 2: - Gọi học sinh nêu yêu cầu bài tập 2. - Yêu cầu cả lớp làm bài vào bảng con - Mời hai học sinh lên bảng - Giáo viên nhận xét đánh giá. Bài 3: - Gọi học sinh đọc bài 3. - Hướng dẫn HS phân tích bài toán. - Yêu cầu cả lớp thực hiện vào vở. - Chấm vở 1 số em, nhận xét chữa bài. Bài 4: - Gọi một học sinh đọc yêu cầu bài. - Yêu cầu HS nêu cách tính chu vi H.vuông. - Yêu cầu cả lớp làm bài - Gọi 1 số em nêu kết quả. - Nhận xét chốt lại lời giải đúng. - Chấm bài kết hợp tự sửa bàì 3) Củng cố - Dặn dò: - Dặn về nhà học và làm bài tập. - 2 em lên bảng làm bài. - Cả lớp theo dõi nhận xét bài bạn. - Lớp theo dõi giới thiệu. HĐ cả lớp - cá nhân - Học sinh nêu cách đặt tính và tính : 1427 x 3 4281 * Lớp theo dõi và nhận xét bạn thực hiện - Đặt tính và thực hiện nhân từ phải sang trái. * Hai học sinh nêu lại cách nhân. HĐ cá nhân - Một học sinh nêu yêu cầu đề bài 1. - Cả lớp thực hiện làm vào bảng con - Hai học sinh lên bảng làm bài, 2318 1092 1317 1409 x 2 x 3 x 4 x 5 4636 3276 5268 7045 - Một em đọc yêu cầu bài: Đặt tính rồi tính. - Cả lớp làm vào bảng con. - Hai học sinh lên bảng đặt tính và tính: a/ 1107 2319 b/ 1106 1218 x 6 x 4 x 7 x 5 6642 9276 7742 6090 HĐ cặp đôi - Một học sinh đọc bài toán. - Phân tích bài toán theo gợi ý của GV. - Cả lớp thực hiện vào vở. - Một học sinh làm vào bảng phụ,lớp bổ sung. Giải : Số ki lô gam gạo cả 3 xe là : 1425 x 3 = 4275 (kg ) Đ/S: 4275 kg gạo HĐ nhóm - Một em đọc đề bài 4. - Lấy độ dài 1 cạnh nhân với 4. - Cả lớp làm vào vở. - Hai học sinh đọc kết quả bài làm, cả lớp nhận xét bổ sung. Giải: Chu vi khu đất hình vuông là: 1508 x 4 = 6032 (m ) Đ/S: 6032 m - Vài học sinh nhắc lại nội dung bài. *************************************************************** Tập đọc - Kể chuyện: NHÀ ẢO THUẬT I. Mục tiêu bài học: KT: - Luyện đọc đúng các từ: ảo thuật, biểu diễn, nằm viện, bất ngờ, thán phục, - Biết ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa cac cụm từ. -Hiểu nội dung: Khen ngợi hai chị em Xô – phi là những em bé ngoan, sẳn sàng giúp đỡ người khác. Chú Lý là người tài ba, nhân hậu, rất yêu quý trẻ em (trả tời được các câu hỏi trong SGK) -Kể nối tiếp được từng đoạn của câu chuyện dựa theo tranh minh họa.(HS kể được từng đoạn của câu chuyện bằng lời của Xô-phi hoặc Mác. NL: Khả năng tự học, biết làm việc theo nhóm PC:Biết nhận nhiệm vụ và hoàn thành nhiệm vụ của mình - GDHS biết giúp đỡ lẫn nhau trong học tập. II.Chuẩn bị: GV và HS:Tranh minh họa truyện trong sách giáo khoa. III.Các hoạt động dạy học : Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. HĐ khởi động - Gọi học sinh lên bảng đọc bµi : C¸i cÇu vµ TLCH - Nhận xét tuyên dương. 2.Hình thành kiến thức Tập đọc a) Giới thiệu bài : ... HĐ1: Luyện đọc * Giáo viên đọc diễn cảm toàn bài. * Luyện đọc câu - Y/C HS tìm từ ngữ khó đọc, dễ lẫn * Luyện đọc đoạn - Yêu cầu đọc từng đoạn trong nhóm. -GV theo dõi HS đọc và hướng dẫn ngắt giọng câu khó đọc . - Luyện đọc đoạn lần 2 - Đọc chú giải - Gọi một học sinh đọc lại cả bài. Đặt câu với từ móm mém - VD: Bà em cười móm mém. HĐ2: Hướng dẫn tìm hiểu bài : - Yêu cầu lớp đọc thầm đoạn 1 và trả lời câu hỏi : + Vì sao chị em Xô - phi không đi xem ảo thuật ? - Yêu cầu cả lớp đọc thầm đoạn 2. + Hai chị em Xô - phi đã gặp và giúp đỡ nhà ảo thuật như thế nào ? + Vì sao hai chị em không chờ chú Lý dẫn vào rạp ? - Yêu cầu 2 đọc thành tiếng đoan 3, 4 cả lớp đọc thầm lại. + Vì sao chú Lý tìm đến nhà Xô - phi và Mác? + Những chuyện gì đã xảy ra khi mọi người ngồi uống trà ? + Theo em, chị em Xô - phi đã được xem ảo thuật chưa ? d) Luyện đọc lại : - Nhắc lại cách đọc. - Mời 3HS tiếp nối thi đọc 3 đoạn - Nhận xét,tuyên dương em đọc tốt. Kể chuyện 1. Giáo viên nêu nhiệm vụ (SGK). 2 Hướng dẫn kể từng đoạn câu chuyện. - Cho học sinh quan sát 4 tranh. - Lưu ý học sinh nói lời nhân vật do mình nhập vai của Xô – phi hay Mác rồi dựa vào từng bức tranh để kể lại từng đoạn của câu chuyện. - Mời 1HSNK kể mẫu đoạn 1, ( GV nhËn xÐt ,nhắc nhở.) - Mời 4 em nối tiếp nhau thi kể từng đoạn câu chuyện. -Mời một hs kể lại toàn bộ chuyện - Nhận xét, tuyên dương đ) Củng cố, dặn dò : -GDKNS:Em học được ở Xô - phi và Mác những phẩm chất tốt đẹp nào ? - Tæng kÕt , dÆn dß... - Hai em đọc và TLCH theo yêu của GV. - Nghe vµ nh¾c l¹i môc bµi HĐ cá nhân - Lớp lắng nghe đọc mẫu. - Nối tiếp nhau đọc từng câu, kết hợp luyện đọc từ khó HĐ cặp đôi - Nối tiếp nhau đọc từng đoạn theo cặp + Luyện đọc câu khó, dài cá nhân - Đại diện một số cặp đọc trước lớp - HS nhận xét bạn đọc - HS đọc chú giải - Một học sinh đọc lại cả bài. * HĐ nhóm: Cá nhân tự suy nghĩ từng câu hỏi, trao đổi với bạn bên cạnh, sau đó CTHĐTQ điều hành - Cả lớp đọc thầm đoạn 1 trả lời câu hỏi + Vì bố đang nằm bệnh viện mẹ đang cần tiền cho bố, hai chị em không dám xin tiền mẹ. - Cả lớp đọc thầm đoạn 2. + Mang giúp chú lí những đồ đạc lỉnh kỉnh đến rạp xiếc. + Nhớ lời mẹ dặn không được làm phiền người khác nên không muốn chú trả ơn. - 2 em đọc thành tiếng cả lớp đọc thầm đoạn 3 và 4. + Chú muốn cảm ơn hai bạn nhỏ rất ngoan đã giúp đỡ chú. + Rất nhiều điều bất ngờ đã xảy ra: một cái bánh biến thành hai cái, các dải băng đủ mà sắc bắn ra từ lọ đường, chú thỏ bỗng nhiên nằm trên chân Mác. + Đã được xem ảo thuật tại nhà. HĐ cá nhân - Lớp lắng nghe. - 3 em nối tiếp nhau thi đọc 3 đoạn - Lớp n/xét bình chọn bạn đọc hay nhất. HĐ nhóm - Lắng nghe nắm nhiệm vụ của tiết học. - Đọc các câu hỏi gợi ý câu chuyện. - Cả lớp quan sát các bức tranh minh họa. -CL theo dâi - 4HS lên nối tiếp nhau nhập vai Xô - phi hay Mác kể lại từng đoạn câu chuyện trước lớp. - Một hs kể lại toàn bộ câu chuyện. - Lớp theo dõi bình - Yêu thương mẹ và giúp đỡ người khác. ............................................. Chiều: Chính tả (Nghe viết) NGHE NHẠC A/Mục tiêu bài học: KT: Nghe viết chính xác bài thơ “ Nghe nhạc. Trình bày đúng khổ thơ, dòng thơ 4 chữ - Làm đúng bài tập 2 NL: Khả năng tự học, biết làm việc theo nhóm PC:Biết nhận nhiệm vụ và hoàn thành nhiệm vụ của mình Rèn hs viết chữ đẹp, trình bày sạch sẽ B/ Chuẩn bị:- Bảng lớp viết 2 lần nội dung bài tập 2. Bảng phụ viết nội dung bài tập 3. C/ Các hoạt động dạy - học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. HĐ khởi động: - Yêu cầu 2HS viết ở bảng lớp, cả lớp viết vào bảng con các từ: tập dượt, dược sĩ, ướt áo, mong ước. - Nhận xét đánh giá chung. 2. Hình thành kiến thức a) Giới thiệu bài b) Hướng dẫn nghe viết : * Hướng dẫn chuẩn bị: - Đọc bài chính tả 1 lần. - Yêu cầu hai em đọc lại bài cả lớp đọc thầm. + Bài thơ kể chuyện gì ? + Những chữ nào trong bài viết hoa? - Yêu cầu HS luyện viết từ khó vào bảng con. * Đọc cho học sinh viết bài vào vở. * Chấm, chữa bài. c/ Hướng dẫn làm bài tập Bài 2b : - Gọi HS đọc yêu cầu của bài tập. - Yêu cầu HS tự làm bài vào vở. - Mời 2 em lên bảng thi làm bài đúng nhanh và đọc lại kết quả. - Giáo viên nhận xét bài làm học sinh - Mời 5 - 7 học sinh đọc lại lời giải đúng. Bài 3b: - Giúp học sinh nắm vững yêu cầu đề bài - Dán ba tờ phiếu lên bảng. Mời ba nhóm làm bài dưới hình thức thi tiếp sức. - Gọi học sinh nhìn bảng đọc lại kết quả. - Cả lớp viết lời giải đúng. d) Củng cố - Dặn dò: - Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học. - Về nhà KT lại các bài tập đã làm. - 2 em lên bảng viết. Cả lớp viết vào bảng con. - Lớp lắng nghe giới thiệu bài. HĐ cả lớp- Cá nhân - Lớp lắng nghe giáo viên đọc. - 2 học sinh đọc lại bài. - Cả lớp đọc thầm tìm hiểu nội dung bài. + Bài thơ kể bé Cương thích âm nhạc, nghe tiếng nhạc nổi lên, bỏ chơi bi, nhún nhảy theo tiếng nhạc. Tiếng nhạc làm cho cây cối cũng lắc lư, viên bi lăn tròn rồi nằm im. + Viết hoa các chữ đầu tên bài, đầu dòng thơ, tên riêng của người. - Cả lớp viết từ khó vào bảng con: mải miết, nổi nhạc, réo rắt , - Cả lớp nghe và viết bài vào vở. - Nghe và tự sửa lỗi bằng bút chì. HĐ cá nhân - 2 em đọc yêu cầu bài. - Học sinh làm vào vở. - Hai học sinh lên bảng thi làm bài. - Cả lớp nhận xét, bình chọn bạn thắng cuộc. - Chữa bài theo lời giải đúng: ông bụt - bục gỗ; chim cút - hoa cúc. HĐ nhóm - 2HS đọc yêu cầu bài. - 3 nhóm lên bảng thi làm bài. - Cả lớp nhận xét bình chọn nhóm thắng cuộc. - 5 - 7 em đọc lại lời giải đúng. - Cả lớp làm bài vào VBT theo lời giải đúng. + rút tiền, đút lót, nhút nhát, sút bóng, thụt chân, ... + múc nước, lục lọi, chui rúc, thúc giục, chúc mừng, ... .................................... Thủ công: ĐAN NONG ĐÔI (tiết1) I. Mục tiêu: HS biết cách đan nong đôi. HS yêu thích các sản phẩm đan nan. HS khéo tay: Đan được tấm đan nong đôi. Các nan đan khít nhau. Nẹp được tấm đan chắc chắn, phối hợp màu sắccủa nan dọc, nan ngang trên tấm đan hài hòa. NL: Khả năng tự học, biết làm việc theo nhóm PC:Biết nhận nhiệm vụ và hoàn thành nhiệm vụ của mình II. Chuẩn bị: GV:-Mẫu tấm đan nong đôi bằng bìa có kích thước đủ lớn để HS quan sát được, các nan dọc và nan ngang khác màu nhau. Tranh quy trình đan nong đôi. Các nan đan mẫu 3 màu khác nhau. HS:Bìa màu hoặc giấy thủ công (hoặc vật liệu khác) bút chì, thước kẻ, kéo thủ công, hồ dán. III. Các hoạt động dạy – học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.HĐ khởi động: - Kiểm tra đồ dùng hs 2.Hình thành kiến thức: Hoạt động 1: Giáo viên hướng dẫn HS quan sát và nhận xét. - GV giới thiệu tấm đan nong đôi. - GV gợi ý để HS so sánh tấm đan nong mốt với tấm đan nong đôi. - GV nêu tác dụng và cách đan nong đôi trong cuộc sống. Hoạt động 2: Giáo viên hướng dẫn mẫu. * Bước 1: Kẻ, cắt các nan – SGV tr. 235. - Cắt các nan dọc. * Bước 2: Đan nong đôi: HDHS làm theo sơ đồ – SGV tr.236. - Cách đan nong đôi và nhấc hai nan, đè hai nan và lệch nhau một nan dọc (cùng chiều) giữa hai hàng nan ngang liền kề. Bước 3: Dán nẹp xung quanh tấm đan Hôm sau học tiếp. - Tổ trưởng kiểm tra HĐ cả lớp - HS quan sát nhận xét tấm nong đôi. - HS so sánh 2 tấm đan. HĐ nhóm - HS kẻ, cắt các nan đan bằng giấy, bìa và tập đan nong đôi theo nhóm. *************************************************************** Thể dục ÔN TRÒ CHƠI “CHUYỀN BÓNG TIẾP SỨC” I: Mục tiêu - Ôn nhảy dây cá nhân kiểu chụm hai chân. - Chơi trò chơi “Chuyền bóng tiếp sức” - Hs thực hiện động tác nhảy dây ở mức cơ bản đúng - Hs tham gia chơi tương đối chủ động, nhiệt tình, hào hứng NL: Khả năng tự học, biết làm việc theo nhóm PC:Biết nhận nhiệm vụ và hoàn thành nhiệm vụ của mình II: Địa điểm, phương tiện: - Địa điểm: Trên sân trường. - Phưong tiện: Chuẩn bị một còi kẻ sân dể học và chơi trò chơi III:Nội dung và phương pháp lên lớp: Nội dung Định lượng Chỉ dẫn phương pháp và tổ chức tập luyện 1:Phần mở đầu - Tập hợp lớp, phổ biến nội dung , yêu cầu giờ học. - Đứng tạichỗ vỗ tay và hát 1 bài - Giậm chân tại chỗ theo nhịp 1-2. - Chạy nhẹ nhàng theo đội hình vòng tròn Chơi trò chơi “chim bay cò bay ” 2:Phần cơ bản: a: Ôn nhảy dây cá nhân kiểu chụm hai chân. - Giáo viên nêu tên kĩ thuật - Giáo viên lam mẩu kĩ thuật - Gv phân tích kĩ thuật - Gv hướng dẩn học sinh tập luyện.kĩ thuật nhảy dây * Chia tổ tập luyện do tổ trưởng điều khiển. - GVquan sát uốn nắn cho các em thực hiện. - Thi đua giửa các tổ - tổ nào nhảy đuợc nhiều cái nhat trong 1 phút b: Chơi trò chơi “chuyền bóng tiếp sức ” - Giáo viên tập hợp lớp theo đội hình chơi - Nhắc lại cách chơi và luật chơi. - Cho học sinh chơi thử 1-2 lần - Chơi chính thức theo hình thức thi đua,- Giáo viên quan sát, nhận xét, biểu dương tổ thắng cuộc. ô Tổ chức đội hình tập có kỉ luật, tuyệt đối an toàn. . 3 :Phần kết thúc: * Đứng tại chỗ vỗ tay và hát. - Học sinh đứng tại chỗ thả lỏng. - Giáo viên hệ thống lại nội dung bai học. - GV nhận xét giờ học và giao bài tập về nha 5- 6p 18-20 p 7-8p 4-6 p Đội hình nhận lớp Đội hình tập luyện Đội hình tập luyện Tổ 1 Tổ 2 Tổ 3 Ñoäi hình troø chôi xp đích Đội hình kết thúc . Thứ 3 ngày 19 tháng 2 năm 2019 Tập đọc: CHƯƠNG TRÌNH XIẾC ĐẶC SẮC I.Mục tiêu bài học : KT: -Biết ngắt nghỉ hơi đúng ,đọc chính xác các chữ số, các tỉ lệ phần trăm và số điện thoại. -Hiểu được nội dung tờ quảng cáo trong bài. Bước đầu biết về một số đặc điểm về nội dung, hình thức trình bày và mục đích của một tờ quảng cáo.(trả lời được các câu hỏi trong SGK) NL:- Rèn năng lực tự học, hợp tác theo nhóm PC: Giúp đỡ bạn, biết nhận nhiệm vụ và tự hoàn thành nhiệm vụ của mình II. Chuẩn bị: GV và HS: Tranh minh họa tờ quảng cáo trong SGK,... III, Hoạt động dạy - học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. HĐ khởi động: - Gọi 3 học sinh lên đọc bài, trả lời câu hỏi về nội dung bài " Nhµ ¶o thuËt " 2.Hình thành kiến thức a) Giới thiệu bài: ... HĐ1: Luyện đọc * Giáo viên đọc diễn cảm toàn bài. * Luyện đọc câu - Y/C HS tìm từ ngữ khó đọc, dễ lẫn * Luyện đọc đoạn - Yêu cầu đọc từng đoạn trong nhóm. -GV theo dõi HS đọc và hướng dẫn ngắt giọng câu khó đọc . - Luyện đọc đoạn lần 2 - Đọc chú giải - Gọi một học sinh đọc lại cả bài. Đặt câu với từ móm mém - VD: Bà em cười móm mém. HĐ2: Hướng dẫn tìm hiểu bài : + Rạp xiếc in tờ quảng cáo này để làm gì ? +Em thích những nội dung nào trong tờ quảng cáo?Cho biết vì sao em thích ? + Cách trình bày tờ quảng cáo có gì đặc biệt? + Em thường thấy quảng cáo ở những đâu ? - Giáo viên tổng kết nội dung bài. HĐ3) Luyện đọc lại : - Mời một học sinh khá đọc lại cả tờ quảng cáo. - Hướng dẫn hs cách đọc đoạn 2. -Tæ chøc thi ®äc (Nhận xét tuyên dương ) HĐ4) Củng cố - dặn dò: - HÖ thèng ND bµi - Ba học sinh lên bảng đọc bài - Trả lời câu hỏi theo yêu cầu gv. - Nghe gt ,... HĐ cá nhân - Nối tiếp nhau đọc từng câu, kết hợp luyện đọc từ khó HĐ cặp đôi - Nối tiếp nhau đọc từng đoạn theo cặp + Luyện đọc câu khó, dài cá nhân - Đại diện một số cặp đọc trước lớp - HS nhận xét bạn đọc - HS đọc chú giải - Một học sinh đọc lại cả bài. * HĐ nhóm: Cá nhân tự suy nghĩ từng câu hỏi, trao đổi với bạn bên cạnh, sau đó CTHĐTQ điều hành + Lôi cuốn mọi người đến rạp xem xiếc.. + Thích những tiết mục mới vì phần này cho biết chương trình rất đặc sắc Phần rạp vừa tu bổ và giảm giá vé 50 % đối với trẻ em + Thông báo những tin cần thiết, tiết mục, điều kiện rạp hát, mức giảm giá vé, thời gian biểu diễn + Được giăng hoặc dán trên đường phố, trên ti vi, trong các lễ hội, sân vận động - Nghe , nhí HĐ cá nhân - Một học sinh khá đọc cả bài một lần. - Lớp luyện đọc theo hướng dẫn . - §äc thi tríc líp - Cïng hÖ thèng bµi. - Nghe . Tự nhiên xã hội : LÁ CÂY A/Mục tiêu bài học - Sau bài học, HS biết:Nhận dạng và mô tả sự đa dạng về màu sắc, hình dạng và độ lớn của lá cây. Nêu đặc điểm chung về cấu tạo ngoài của lá cây. Phân loại một số lá cây sưu tầm được. - GDHS chăm sóc và bảo vệ cây xanh.Biết được ích lợi của lá cây. NL: Khả năng tự học, biết làm việc theo nhóm PC:Biết nhận nhiệm vụ và hoàn thành nhiệm vụ của mình B/ Chuẩn bị: GV và HS: - Các hình trong sách trang 86, 87 - Giấy khổ A0 và băng keo. Sưu tầm các lá cây khác nhau. C/ Các hoạt động dạy - học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. HĐ khởi động: - KT hai em: + Nêu chức năng của rễ cây ? + Một số rễ cây được dùng để làm gì ? - Nhận xét đánh giá. 2.Hình thành kiến thức * Giới thiệu bài: * Hoạt động 1: Cấu tạo ngoài của lá cây Bước 1 : Thảo luận theo cặp - Yêu cầu quan sát các bức tranh 1, 2, 3, 4 trang 86 và 87 và các lá sưu tầm được nói cho nhau nghe và mô tả về màu sắc, hình dạng kích thước của những lá quan sát được. - Hãy chỉ đâu là cuống lá phiến lá ? Bước 2 : Làm việc cả lớp - Mời một số em đại diện một số cặp lên trình bày về màu sắc, hình dạng và chỉ ra từng bộ phận của lá. - GV kết luận: sách giáo khoa. * Hoạt động 2: Làm việc với vật thật. Bước 1: - Chia lớp thành 3 nhóm. - Phát cho mỗi nhóm một tờ giấy A0 và băng dính. - Y êu cầu hai nhóm dùng băng keo gắn các loại lá cây có hình kích thước và hình dạng tương tự nhau lên tờ giấy A 0 rồi viết lời ghi chú bên dưới các loại lá. Bước 2 : - Mời lần lượt các thành viên chỉ vào bảng và giới thiệu trước lớp về đặc điểm tên gọi từng loại lá. - Khen ngợi các nhóm sưu tầm được nhiều và giới thiệu đúng. 3 Củng cố - Dặn dò: - Về nhà đọc lại bài, ghi nhớ bài học. Xem trước bài mới. - 2HS trả lời câu hỏi theo yêu cầu của GV. - Lớp theo dõi. HĐ cặp đôi - HS thảo luận theo cặp. - Một số em đại diện các cặp lần lượt lên mô tả về hình dáng, màu sắc, chỉ ra từng bộ phận lá cây. - Lớp lắng nghe và nhận xét bổ sung nếu có HĐ nhóm - Các nhóm thảo luận rồi dán các loại lá cây mà nhóm sưu tầm được vào tờ giấy A0 và ghi tên chú thích về đặc điểm của từng loại lá vào phía dưới các lá cây vừa gắn. - Từng nhóm cử đại diện lên đứng trước chỉ vào tờ giấy và giới thiệu cho lớp nghe. - Lớp theo dõi bình chọn nhóm thắng cuộc. - Hai em nhắc lại nội dung bài học. ........................................... Toán: LUYỆN TẬP I. Mục tiêu bài học: KT: - Học sinh biết nhân số có 4 chữ số với số có 1 chữ số (có nhớ 2 lần không liền nhau) - Củng cố kĩ năng giải toán có hai phép tính, tìm số bị chia. ( BT1,3,4 a) NL:- Rèn năng lực tự học, hợp tác theo nhóm PC: Giups đỡ bạn, biết nhận nhiệm vụ và tự hoàn thành nhiệm vụ của mình II. Chuẩn bị: GV: Bảng nhóm. Hs: bảng con III. Hoạt động dạy - học: 1.HĐ khởi động: Đặt tính rồi tính: 1008 x 6 1705 x 5 - Nhận xét tuyên dương. 2.Luyện tập a) Giới thiệu bài: ... b) H/ dÉn thực hành: Bài 1: Đặt tính rồi tính : ... - Yêu cầu học sinh tự làm bài. - Giáo viên nhận xét đánh giá. Bài 3: T×m x: - Yêu cầu HS nhắc lại QT tìm SBC chưa biết. - Yêu cầu cả lớp làm vào vở- 1 HS làm bảng nhóm. - Nhận xét đánh giá bài làm của học sinh. Bài 4: Viết số thích hợp vào chỗ trống: .. - Yêu cầu HS tự làm bài. - Gọi HS nêu miệng kết quả. - Nhận xét chốt lại lời giải đúng. c) Củng cố - dặn dò: - HÖ thãng l¹i bµi - 2 em lên bảng làm bài. - Cả lớp theo dõi, nhận xét bài bạn. - Nghe gt ,... HĐ cá nhân - 1HS đọc yêu cầu bài: Đặt tính rồi tính. - Cả lớp thực hiện làm vào bảng con 1324 1719 2308 1206 x 2 x 4 x 3 x 5 2648 6876 6924 6030 HĐ cặp đôi - Một em đọc yêu cầu bài. - 2 em nêu lại cách tìm SBC chưa biết. - Lớp thực hiện làm vào vở. - Hai học sinh lên bảng giải bài, lớp nhận xét chữa bài. a x : 3 = 1527 b/ x : 4 = 1823 x = 1527 x 3 x = 1823 x 4 x = 4581 x = 7292 HĐ nhóm - HS nêu yêu cầu của bài. - Cả lớp tự làm bài. - 3 em nêu kết quả, cả lớp nhận xét bổ sung. - Nhắc lại ND bài học. ................................................ Đạo đức: TÔN TRỌNG ĐÁM TANG ( TIẾT 1) I. Mục tiêu: 1. Hs hiểu - Đám tang là lễ chôn cất người chết, là 1 sự kiện đau buồn đối với những người thân của họ. - Tôn trọng đám tang là không làm gì xúc phạm đến tang lễ chôn cất người đã khuất. 2. Hs biết ứng xử đúng khi gặp đám tang. 3. Hs có thái độ tôn trọng đám tang, cảm thông với nỗi đau khổ của những gđ có người vừa mất. NL: Khả năng tự học, biết làm việc theo nhóm PC:Biết nhận nhiệm vụ và hoàn thành nhiệm vụ của mình II. Chuẩn bị : GV: - Phiếu học tập cho hđ 2 tiết 1 và hđ 2 tiết 2. - Các tấm bìa màu đỏ, màu xanh và màu trắng. - Giấy to, nhị hoa và các cánh hoa cắt bằng giấy màu để chơi trò chơi ghép hoa. - Truyện kể về chủ đề dạy học. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV 1. HĐ khởi động : - Vì sao cần phải tôn trọng khách nước ngoài? - Nhận xét đánh giá. 2. Hình thành kiến thức: a. Hoạt động 1 Kể chuyện đám tang - GV kể chuyện ( sử dụng tranh) - Đàm thoại: + Mẹ Hoàng và 1 só người đi đường đã làm gì khi gặp đám tang + Vì sao mẹ Hoàng lại dùng xe nhường đường cho đám tang? + Hoàng đã hiểu ra điều gì saukhi mẹ giải thích? + Qua câu chuyện trên, các em thấy cần phải làm gì khi gặp đám tang? + Vì sao phải tôn trọng đám tang? * KL: Tôn trọng đám tang là không làm gì xúc phạm đến tang lễ. b. Hoạt động 2: đánh giá hành vi - Phát phiếu học tập cho hs y/c hs làm bài tập. - GVKL: - Các việc b,d, là những việc làm đúng, thể hiện sự tôn trọng đám tang các việc a,c,đ,e, là những việc việc không nên làm. c, Hoạt động 3: Liên hệ - Gv nêu Y/c liên hệ. - Gv mời 1 số hs trao đổi với các bạn trong lớp. - Gv nhận xét và khen những hs đã biết cư xử đúng khi gặp đám tang. 4. Củng cố dặn dò: - HS thực hành: Thực hiện tốt việc tôn trong đám tang và nhắc bạn bè cùng thực hiện. Hoạt động của HS -HS Hát - Tôn trọng khách nước ngoài là thể hiện lòng tự trọng và tự tôn dân tộc, giúp khách nước ngoài thêm hiểu và quý trọng đất nước, con người Việt Nam HĐ cả lớp - Hs theo dõi -Mẹ Hoàng và một số người đi đường đã dựng lại cho đám tang đi qua. - Vì mẹ tôn trọng người đã khuất và cảm thông với người thân của họ. - Hoàng hiểu cũng không nên chạy theo xem chỉ trỏ, cười đùa khi gặp đám tang. - Phải dụng xe nhường đường, không chỉ trỏ cười đùa khi gặp đám tang. - Đám tang là nghi lễ hôn cất người chết là sự kiện đau buồn đối với người thân của họ. HĐ cặp đôi - Hs nhận phiếu ghi vào ô trống trước việc làm đúng , ghi sai trước việc làm sai: a, Chạy theo xem chỉ trỏ b, Nhường đường c, Cười đùa d, ngả mũ, nón đ, Bóp còi xe xin đường e, Luồn lách, vượt lên trước. - Hs trình bày và giải thích vì sao hành vi đó đúng hoặc sai. HĐ cá nhân - Hs tự liên hệ trong nhóm nhỏ về cách ứng xử của bản thân. - 1 số hs trao dổi việc ứng xử của mìnhkhi gặp đám tang. - Hs nhận xét - Chuẩn bị bài sau. *************************************************************** Chiều Toán: CHIA SỐ CÓ BỐN CHỮ SỐ VỚI SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ(T1) I. Mục tiêu bài học: KT: - Học sinh biết thực hiện phép chia số có bốn chữ số cho số có một chữ số ( Chia hết, thương có 4 chữ số hoặc thương có 3 chữ số). NL: Khả năng tự học, biết làm việc theo nhóm PC:Biết nhận nhiệm vụ và hoàn thành nhiệm vụ của mình II.Chuẩn bị: HS: bảng con , GV: Bảng phụ III. Các hoạt động dạy - học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.HĐ khởi động: - Gọi hai học sinh lên bảng làm BT. - Nhận xét tuyên dương. 2.Hình thành kiến thức a) Giới thiệu bài: ... b) Khai th¸c * Hướng dẫn phép chia 6369 : 3 - Giáo viên ghi lên bảng: 6369 : 3 = ? - Yc HS đặt tính và tính trên nháp. - Gọi 1HS lên bảng thực hiện, nêu cách thực hiện. - GV nhận xét và ghi lên bảng như SGK. * Hướng dẫn phép chia 1276 : 4. - Yêu cầu đặt tính và tính tương tự như ví dụ 1. c) Luyện tập: Bài 1: TÝnh: ... - Yêu cầu hs thực hiện vào vở. - Mời 3HS lên bảng thực hiện. - Giáo viên nhận xét chữa bài. Bài 2: (HSNK ) - Gọi HS đọc bài toán. - Hướng dẫn HS phân tích bài toán. - Yêu cầu cả lớp thực hiện vào vở. - Chấm vở 1 số em, nhận xét chữa bài. Bài 3: Tìm x : - Yêu cầu cả lớp làm bài vào vở. - Mời hai học sinh lên bảng giải bài. - Yêu cầu lớp theo dõi đổi chéo vở và chữa bài. - Giáo viên nhận xét đánh giá. d) Củng cố - dặn dò: - Nhận xét đánh giá tiết học. -Hai em lên bảng làm lại BT1 và BT3 tiết trước.( Lớp theo dõi nhận xét) - Nghe gt ,... HĐ cả lớp, cá nhân - Cả lớp thực hiện trên nháp. - 1 em lên bảng thực hiện và nêu cách thực hiện, lớp nhận xét b ổ sung: 6369 3 03 2123 06 09 0 - 2 em nhắc lại cách thực hiện: Đặt tính và thực hiện chia từ trái sang phải hoặc từ hàng cao nhất đến hàng thấp nhất. Mỗi lần chia đều thực hiện chia – nhân – trừ. - Cả lớp cùng thực hiện phép tính. - Một học sinh đứng tại chỗ nêu cách làm. - Hai học sinh nhắc lại cách thực hiện. HĐ cá nhân - Một học sinh nêu yêu cầu đề bài 1. - Lớp thực hiện làm vào vở. - Ba học sinh lên bảng chữa bài, lớp bổ sung. - Một em đọc bài toán. - Cả lớp cùng GV phân tích bài toán. - Tự làm bài vào vở. - Một học sinh lên bảng giải bài, cả lớp nhận xét chữa bài: Giải : Số gói bánh trong mỗi thùng là : 1648 : 4 = 412 ( gói) Đ/S:412 gói HĐ cặp đôi - Một em đọc yêu cầu hiện: Tìm x : - Cả lớp làm vào vở bài tập. - Hai học sinh lên bảng thực hiện. Cả lớp theo dõi nhận xét b ổ sung. a/ X x 2 = 1846 b/ 3 x X = 1578 X = 1846 : 2 X = 1578 : 3 X = 923 X = 526 - Vài học sinh nhắc lại nội dung bài. - Nghe ,... ................................................ Tập viết: ÔN CHỮ HOA : Q I. Mục tiêu bài học: KT: - Viết đúng và tương đối nhanh chữ hoa Q thông qua bài tập ứng dụng: Viết tên riêng (Quang Trung ) bằng chữ cỡ nhỏ. Viết câu ứng dụng Quê em đồng lúa nương dâu / Bên dòng sông nhỏ, nhịp cầu bắc ngang bằng cỡ chữ nhỏ. NL: Khả năng tự học PC:Biết nhận nhiệm vụ và hoàn thành nhiệm vụ của mình - Rèn tính cẩn thận, ý thức giữ vở sạch chữ đẹp. II.Chuẩn bị: GV: - Mẫu chữ viết . HS : - Bảng con. III. hoạt động dạy - học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. HĐ khởi động: - KT bài viết ở nhà của học sinh của HS - KT viết : Phan Bội Châu . -Giáo viên nhận xét đánh giá. 2.Hình thành kiến thức a) Giới thiệu bài: ... b)Hướng dẫn viết trên bảng con * Luyện viết chữ hoa : - Yêu cầu học sinh tìm các chữ hoa có trong bài. - Viết mẫu và kết hợp nhắc lại cách viết chữ Q, T; Y/cầu hs tập viết vào bảng con * Học sinh viết từ ứng dụng tên riêng: - Yêu cầu học sinh đọc từ ứng dụng. - Giới thiệu: Quang Trung (1753 – 1792), là một anh hùng dân tộc có công trong cuộc đại phá quân Thanh. - Yêu cầu HS tập viết trên bảng con. * Luyện viết câu ứng dụng : - Yêu cầu một học sinh đọc câu ứng dụng. + Câu thơ nói gì ? +GDMT cho HS - Yêu cầu viết trên bảng con: Quê, Bên. c) Hướng dẫn viết vào vở : - Nêu yêu cầu viết ... - Nhắc nhớ học sinh về tư thế ngồi viết, cách viết các con chữ và câu ứng dụng đúng mẫu. d/ Chấm ,chữa bài : - ChÊm 5-6 vë ; nhËn xÐt , ch÷a lçi đ/ Củng cố - dặn dò: - Giáo viên nhận xét giê häc - KT chÐo - Hai em lên viết : Phan Bội Châu - Lớp viết vào bảng con. - Nghe gt ,... HĐ cả lớp - cá nhân - Các chữ hoa có trong bài: Q, T, B. - Lớp theo dõi giáo viên và cùng thực hiện viết vào bảng con. - Một học sinh đọc từ ứng dụng: Quang Trung. - Lắng nghe. - Luyện viết từ ... vào bảng con. - 1HS đọc câu ứng dụng: Quê em ...Bên dòng sông + Tả về cảnh đẹp bình dị của một miền quê. + Thêm yêu quê hương ,đất nước ... - Lớp thực hành vi
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tong_hop_cac_mon_lop_3_tuan_23_nam_hoc_2018_2019.doc