Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 3 - Tuần 21 - Năm học 2014-2015

Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 3 - Tuần 21 - Năm học 2014-2015

Ho¹t ®éng cña thÇy Ho¹t ®éng cña trß

1. Ổn định

2. Bài cũ:

* Giáo viên kiểm tra HS bài viết ở nhà:

- 1HS nhắc lại từ và câu ứng dụng ở tiết Tập viết đã học ở tuần trước: Nguyễn Văn Trỗi.

 Nhiễu điều phủ lấy giá gương

Người trong một nước phải thương nhau cùng.

- GV đọc cho HS viết: Nguyễn, Nhiễu.

 Giáo viên nhận xét.

3. Bài mới:

a/ Giới thiệu bài.

b/ Hướng dẫn học sinh viết trên bảng con.

a/ Luyện viết chữ hoa.

* Cho học sinh tìm chữ hoa trong từ và câu ứng dụng.

- GV đưa từ ứng dụng (tập riêng) Lãn Ông lên bảng.

+ Trong tên riêng Lãn Ông, chữ cái nào được viết hoa?

- Giáo viên đưa câu ứng dụng lên bảng.

+ Trong câu ca dao trên, chữ cái nào được viết hoa?

* Giáo viên viết mẫu & nhắc lại cách viết.

- Viết mẫu chữ O: GV viết chữ O trên khung chữ kẻ trên bảng lớp

- Viết chữ Ô, Ơ (viết như chữ O, thêm

dấu mũ tạo Ô, thêm dấu râu tạo Ơ).

- Viết chữ Q

- Viết chữ T

b/ Luyện viết từ ứng dụng (tên riêng).

- Giáo viên giải nghĩa từ Hải Thượng Lãn ông Lê Hữu Trác.

c/ Luyện viết câu ứng dụng.

- Giáo viên giải thích: Quảng Bá, Hồ Tây, Hàng Đào là những địa danh ở thủ đô Hà Nội.

- Câu ca dao ca ngợi những sản vật quý, nổi tiếng ở Hà Nội.

c/ Hướng dẫn học sinh viết vào vở Tập viết. (Như mục tiêu bài.)

+ Chấm, chữa bài.

- Giáo viên chấm 5  7 bài.

- Nhận xét từng bài.

4. Củng cố.

- Giáo viên nhận xét tiết học.

5. Dặn dò

- Nhắc những em chưa viết xong về nhà viết tiếp.

- Học sinh mở vở để Giáo viên kiểm tra.

- 1 Học sinh nhắc lại.

- 2 Học sinh viết trên bảng lớp, cả lớp viết vào bảng con.

- Học sinh lắng nghe.

- Chữ L , Ô.

- Chữ Ô , Q, , B , H , T , Đ.

- Học sinh viết vào bảng con chữ O.

- Học sinh viết vào bảng con chữ Ô , Ơ.

- Học sinh viết vào bảng con chữ Q.

- Học sinh viết vào bảng con chữ T.

- 1 Học sinh đọc từ Lãn Ông.

- Học sinh viết vào bảng con từ Lãn Ông.

- 1 Học sinh đọc câu ứng dụng.

 Ổi Quảng Bá, cá Hồ Tây

Hàng Đào tơ lụa làm say lòng người.

- Học sinh viết vào bảng con các chữ: Ổi, Quảng, Tây.

- HS viết bài trong vở

 

docx 27 trang ducthuan 03/08/2022 2430
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 3 - Tuần 21 - Năm học 2014-2015", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TuÇn 21
Thø hai ngµy 19 th¸ng 1 n¨m 2015
TËp ®äc- kÓ chuyÖn
 «ng tæ nghÒ thªu
I. Môc tiªu.
A. TËp ®äc.
- Biết ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ.
- Hiểu ND: Ca ngợi Trần Quốc Khái thông minh, ham học hỏi, giàu trí sáng tạo (trả lời được các CH trong SGK; thuộc bài thơ).
B. KÓ chuyÖn.
- Kể lại được một đoạn của câu chuyện.
* HS khá, giỏi biết đặt tên cho từng đoạn câu chuyện.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: - Tranh minh họa truyện trong SGK.
 - Một bức tranh (một bức ảnh) về cái lọng.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Ổn định
2. Bài cũ: 
- Kiểm tra 2 Học sinh.
- Giáo viên nhận xét
3. Bài mới: 
a/ Giới thiệu bài.
b/ Luyện dọc kết hợp giải nghĩa từ: 
* Giáo viên đọc diễn cảm toàn bài.
- Cần đọc giọng chậm rãi, khoan thai, nhấn giọng ở các từ ngữ sau : ham học, đỗ tiến sĩ, làm quan to, ưng dung, nhập tâm, bình an vô sự.
* Hướng dẫn học sinh luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ.
a/ Đọc từng câu & luyện đọc từ khó.
- Cho học sinh đọc nối tiếp.
- Luyện đọc từ ngữ khó: đốn củi, vỏ trứng, triều đình, mỉm cười, ...
b/ Đọc từng đoạn trước lớp & giải nghĩa từ.
- Giải nghĩa từ : đi sứ, lọng, bức trướng, chè lam, bình an vô sự, Thường Tín...
- Giáo viên cho học sinh đặt câu với mỗi từ: nhập tâm, bình an vô sự.
* Đọc từng đoạn trong nhóm: (Chia nhóm 5).
* Đọc đồng thanh.
c/ Hướng dẫn tìm hiểu bài: 
- GV cho HS đọc thầm đoạn 1 và hỏi :
+ Hồi nhỏ, Trần Quốc Khái ham học nh­ thÕ nµo ?
+ Nhờ chăm chỉ học tập, Trần Quốc Khái đã thành đạt như thế nào ?
- HS đọc thầm đoạn 2 và hỏi:
+ Trần Quốc Khái đi sứ Trung Quốc, Vua đã nghĩ ra cách gì để thử tài sứ thần Việt Nam ?
- Giáo viên cho HS đọc thầm đoạn 3, 4 và hỏi:
+ Ở trên lầu cao, Trần Quốc Khái đã làm gì để sống ?
- Giáo viên: “Phật trong lòng” tư tưởng của Phật ở trong lòng mỗi người, có ý mách ngầm Trần Quốc Khái: có thể ăn bức tượng.
+ Trần Quốc Khái đã làm gì để không bỏ phí thời gian ?
+ Trần Quốc Khái đã làm gì để xuống đất bình an vô sự ?
- GV cho HS đọc thầm đoạn 5 và hỏi:
+ Vì sao Trần Quốc Khái được suy tôn là ông tổ nghề thêu ?
+ Nội dung câu chuyện nói điều gì ?
- Giáo viên chốt: ca ngợi Trần Quốc Khái thông minh, ham học hỏi, giàu trí sáng tạo; chỉ bằng quan sát và ghi nhớ nhập tâm đã học được nghề thêu củangười Trung Quốc và dạy lại cho dân ta. 
 d/ Luyện đọc lại: 
- Giáo viên đọc lại đoạn 3.
- Cho Học sinh đọc.
- Cho Học sinh thi đọc.
e/ Kể chuyện: 
Giáo viên nêu nhiệm vụ.
- Câu chuyện có 5 đoạn. Các em đặt tên cho từng đoạn của câu chuyện Ông tổ nghề thêu, sau đó, mỗi em tập kể một đoạn của câu chuyện.
H.dẫn học sinh kể chuyện.
1/ Đặt tên cho từng đoạn của câu chuyện.
Giáo viên: Khi đặt tên cho đoạn các em nhớ đặt ngắn gọn, thể hiện đúng nội dung của đoạn.
- Cho học sinh nói tên đã đặt.
a/ Đoạn 1:
b/ Đoạn 2:
c/ Đoạn 3:
d/ Đoạn 4:
e/ Đoạn 5:
- GV nhận xét & bình chọn học sinh đặt tên hay.
2/ Kể lại một đoạn của câu chuyện :
- Cho học sinh kể chuyện.
- Cho học sinh thi kể.
- Giáo viên nhận xét.
4. Củng cố: 
+ Câu chuyện giúp em hiểu điều gì?
5. Dặn dò
- Về nhà các em kể lại câu chuyện cho người thân nghe.
- Học sinh đọc và trả lời câu hỏi bài Chú ở bên Bác Hồ.
- Học sinh lắng nghe.
- Học sinh học nối tiếp hết bài.
- Học sinh luyện đọc từ khó theo sự hướng dẫn của Giáo viên .
- Học sinh đọc nối tiếp từng đoạn.
- 1 Học sinh đọc phần giải nghĩa từ trong SGK.
- Học sinh đặt câu.
- Học sinh đọc nối tiếp (mỗi em 1 đọan). Nhóm nhận xét.
- Cả lớp đọc đồng thanh bài văn.
- Học sinh đọc thầm.
- Trần Quốc Khái học cả khi đi đốn củi, lúc kéo vó tôm. Tối đến, nhà nghèo, không có đèn, cậu bắt đom đóm bỏ vào vỏ trứng, lấy ánh sáng đọc sách.
- Ông đỗ tiến sĩ, trở thành vị quan to trong triều đình.
- Vua cho dựng lầu cao, mời Trần Quốc Khái lên chơi, rồi cất thang để xem ông làm thế nào.
- Bụng đói, không có gì ăn, ông đọc ba chữ trên bức trướng “Phật trong lòng”, hiểu ý người viết, ông bẻ tay tượng Phật nếm thử mới biết hai pho tượng được nặn bằng bột chè lam. Từ đó, ngày hai bữa, ông ung dung bẻ dần tượng mà ăn.
- Ông mày mò quan sát hai cái lọng và bức tướng thêu, nhớ nhập tâm cách thêu trướng và làm lọng.
- Ông nhìn những con dơi xoè cánh chao đi chao lại như chiếc lá bay, bèn bắt chước chúng, ôm lọng nhảy xuống đất bình an vô sự. 
- Vì ông là người đã truyền dạy cho dân nghề thêu, nhờ vậy nghề này được lan truyền rộng.
- Học sinh suy nghĩ và tự do phát biểu
- 1 HS đọc Y.cầu của câu 1 và đọc mẫu đoạn 1.
- HS làm bài cá nhân.
- 5 à 6 học sinh trình bày cho cả lớp nghe.
- Thử tài. Đứng trước thử thách...
- Tài trí của Trần Quốc Khái. HĐ thông minh.
- Hạ cánh an toàn. Vượt qua thử thách.
- Truyền nghề cho dân. Dạy nghề thêu cho dân.
- Lớp nhận xét & bình chọn học sinh đặt tên hay nhất.
- Mỗi học sinh kể một đoạn.
- 5 Học sinh tiếp nối nhau thi kể 5 đoạn.
- Lớp nhận xét.
- Học sinh phát biểu.
__________________________________________
To¸n
Tiết 101: luyÖn tËp
I. Môc tiªu:
- Biết cộng nhẩm các số tròn trăm, tròn nghìn có đến bốn chữ số và giải bài toán bằng hai phép tính.
- Làm c¸c bµi tËp: Bài 1, bài 2, bài 3, bài 4
*HSKG làm được hết các bài tập trong SGK
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:
- Bảng lớp ghi sẵn BT 1 và 2.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Ổn định
2. Bài cũ: 
+ Giáo viên kiểm tra bài tập hướng dẫn thêm của tiết 100.
+ Nhận xét và cho điểm học sinh.
3. Bài mới: 
a/ Giới thiệu bài.
b/ Hướng dẫn luyện tập: 
Bài tập 1:
+ Viết phép tính lên bảng: 4000+3000=?
+ Em nào có thể nhẩm được 4000+3000= ?
+ Em nhẩm như thế nào ?
+ Nêu cách nhẩm đúng như sách Giáo khoa. 
+ Yêu cầu học sinh tự làm bài.
* Cñng cè vÒ céng nhÈm c¸c sè trßn ngh×n.
Bài tập 2:
+ Tiến hành tương tự như bài tập 1.
+ Học sinh tự làm bài.
+ Giáo viên theo dõi , nhận xét
* Cñng cè vÒ céng nhÈm c¸c sè trßn tr¨m, trßn ngh×n.
Bài tập 3:
+ Gọi học sinh đọc yêu cầu của đề bài và tự thực hiện theo yêu cầu bài tập.
* Cñng cè vÒphÐp céng c¸c sè trong ph¹m vi 10000.
Bài tập 4:
+ Gọi học sinh đọc đề bài.
+ Yêu cầu học sinh tóm tắt bằng sơ đồ và giải bài toán.
* Cñng cè vÒ gi¶i bµi to¸n b»ng hai phÐp tÝnh
4. Củng cố:
- Nhấn mạnh nội dung bài học
5. Dặn dò
+ Tổng kết giờ học, dặn dò học sinh về nhà làm bài vào vở bài tập và chuẩn bị bài sau.
+ Gọi 2 học sinh lên bảng làm bài.
+ Lớp theo dõi và nhận xét.
+ Nghe Giáo viên giới thiệu bài.
+ Học sinh theo dõi.
+ Nhẩm và nêu kết quả: 4000+3000= 7000
+ Học sinh trả lời.
+ Học sinh theo dõi.
+ Học sinh tự làm bài, sau đó gọi 1 học sinh chữa bài miệng trước lớp.
+ Học sinh tự làm như yêu cầu của bài tập 1.
- 4HS lên bảng làm bài - Lớp làm vào vở.
 ; ; ; 
 6779 6284 7461 7280
+ Học sinh đọc đề bài SGK / 103.
 Bài giải:
Số lít dầu cửa hàng bán được trong buổi chiều lµ:
 432 x 2 = 864 ( l )
Số lít dầu cửa hàng bán cả hai buổi lµ: 
 432 + 864 = 1296 ( l )
 Đáp số: 1296 l.
__________________________________________
Chµo cê
RÈN NỀ NẾP HỌC TẬP, ĐẠO DỨC CHO HỌC SINH
_________________________________________________________________
Thứ ba ngày 20 tháng 1 năm 2015
TẬP ĐỌC 
BÀN TAY CÔ GIÁO
I. Môc tiªu
- BiÕt nghØ h¬i ®óng sau mçi dßng th¬ vµ gi÷a c¸c khæ th¬.
- HiÓu néi dung bµi th¬: Ca ngîi bµn tay kú diÖu cña c« gi¸o. ( tr¶ lêi ®­îc c¸c c©u hái cuèi bµi).
- Häc thuéc lßng 2 -3 khổ th¬.
II. §å dïng d¹y häc
- Tranh minh ho¹ bµi häc trong SGK.
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc
A. KTBC: KÓ chuyÖn «ng tæ nghÒ thªu (3HS) + tr¶ lêi ND. 
- HS + GV nhËn xÐt.
B. Bµi míi:
1. Giíi thiÖu bµi - ghi ®Çu bµi:
2. LuyÖn ®äc
a. GV ®äc diÔn c¶m bµi th¬. 
- GV h­íng dÉn c¸ch ®äc. 
- HS nghe. 
b. HD HS luyÖn ®äc + gi¶i nghÜa tõ .
- §äc tõng dßng th¬. 
- 1HS nèi tiÕp ®äc 2 dßng th¬. 
- §äc tõng khæ th¬ tr­íc líp. 
+ GV h­íng dÉn c¸ch ng¾t nhÞp thë. 
- HS ®äc nèi tiÕp tõng khæ .
+ GV gäi HS gi¶i nghÜa. 
- HS gi¶i nghÜa tõ míi. 
- §äc tõng ®o¹n trong nhãm. 
- Häc sinh ®äc theo nhãm 5
- Líp ®äc ®ång thanh toµn bµi 
3. T×m hiÓu bµi
- Tõ mçi tê giÊy, c« gi¸o ®· lµm nh÷ng g× ?
- Tõ 1 tê giÊy tr¾ng c« gÊp thµnh 1 chiÕc thuyªn cong cong.
- Tõ 1 tê giÊy ®á c« lµm ra 1 mÆt trêi .
- Tõ mét tê giÊy xanh c« c¾t t¹o thµnh mÆt n­íc dËp dÒnh .
- Em h·y t­ëng t­îng vµ t¶ bøc tranh gÊp, c¾t giÊy cña c« gi¸o 
- HS nªu 
VD: Mét chiÕc thuyÒn tr¾ng rÊt xinh dËp dÒnh trªn mÆt biÓn xanh. MÆt trêi ®á èi ph« nh÷ng tia n¾ng hång. §ã lµ c¶nh biÓn lóc b×nh minh.
- Em hiÓu 2 dßng th¬ cuèi bµi nh­ thÕ nµo?
- C« gi¸o rÊt khÐo tay .
- GV chèt l¹i: Bµn tay c« gi¸o khÐo lÐo, mÒm m¹i, nh­ cã phÐp mµu nhiÖm.
- HS nghe.
4. LuyÖn ®äc l¹i vµ häc thuéc lßng bµi th¬.
- GV ®äc l¹i bµi th¬.
- HS nghe.
- 1 -2 HS ®äc l¹i bµi th¬. 
- GV h­íng dÉn HS ®äc thuéc lßng bµi th¬. 
- HS thi ®äc theo khæ, c¶ bµi.
- HS nhËn xÐt. 
- GV nhËn xÐt ghi ®iÓm. 
5. Cñng cè - dÆn dß:
- Nªu l¹i ND chÝnh cña bµi ?
- 2HS 
- VÒ nhµ häc bµi, chuÈn bÞ bµi.
* §¸nh gi¸ tiÕt häc.
____________________________________________
TOÁN
TIÕT 102: phÐp trõ c¸c sè trong ph¹m vi 10000
I. môc tiªu.
- Biết trừ các số trong phạm vi 10000 (bao gồm đặt tính và tính đúng).
- Biết giải toán có lời văn (có phép trừ các số trong phạm vi 10000).
- Bài tập cÇn lµm: Bài 1, bài 2 (b), bài 3, bài 4 
* HSKG lµm thªm bµi 2a
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: Thước thẳng, phấn màu.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Ổn định
2. Bài cũ: 
3. Bài mới: 
a/ Giới thiệu bài: 
b/ Hướng dẫn cách thực hiện phép trừ: 
* Giới thiệu phép trừ
+ Giáo viên nêu bài toán Sách GK / 104.
+ Y/c HS suy nghĩ và tìm kết quả của phép trừ 8652 – 3917 
* Đặt tính và tính 8652 – 3917 
+ HS dựa vào cách thực hiện phép trừ các số có đến ba chữ số và phép cộng có đến bốn chữ số để đặt tính và thực hiện phép tính trên.
 + Khi thực hiện phép tính 8652 – 3917 ta thực hiện phép tính từ đâu đến đâu?
+ Hãy nêu từng bước tính cụ thể.
c) Nêu qui tắc tính:
+ Muốn thực hiện phép tính trừ các số có bốn chữ số với nhau ta làm như thế nào?
c/ Luyện tập. 
Bài tập 1.
+ Yêu cầu HS đọc yêu cầu của đề và tự làm bài.
+ HS nêu cách tính của 2 trong 4 phép tính trên.
* Cñng cè vÒ phÐp trõ c¸c sè trong ph¹m vi 10000
Bài tập 2.
+ Bài tập yêu cầu chúng ta làm gỉ?
+ Học sinh tự làm bài c©u b (HSKG lµm hÕt c¶ bµi)
+ Học sinh nhận xét bài của bạn trên bảng, nhận xét cách đặt tính và kết quả phép tính?
+ Nhận xét học sinh.
* Cñng cè vÒphÐp trõ c¸c sè trong ph¹m vi 10000
Bài tập 3.
+ Gọi 1 học sinh đọc đề bài và tự làm bài.
+ Giáo viên nhận xét.
* Cñng cè vÒ gi¶i bµi to¸n cã mét phÐp tÝnh trõ.
Bài tập 4.
+ Vẽ đoạn thẳng AB có độ dài 8 cm rồi xác định trung điểm O của đoạn thẳng đó?
+ Em làm thế nào để tìm được trung điểm O của đoạn thẳng AB.
+ GV nhận xét chung và cho điểm học sinh.
* Cñng cè vÒ trung ®iÓm cña ®o¹n th¼ng.
4. Củng cố: 
- Nhấn mạnh nội dung bài học
5. Dặn dò
+ Tổng kết giờ học, dặn dò học sinh về nhà làm bài vào vở bài tập và chuẩn bị bài sau.
+ Nghe Giáo viên giới thiệu bài.
+ Nghe giáo viên và nhắc lại.
+ Thực yêu cầu đề toán, vài học sinh nêu phép trừ 8652 – 3917 
+ 2 học sinh lên bảng làm bài, lớp làm vào vở nháp.
+ Thực hiện phép tính bắt đầu từ hàng đơn vị (từ phải sang trái)
 4735
* 2 không trừ được 7, lấy 12 trừ 7 bằng 5, viết 5 nhớ 1.
* 1 thêm 1 bằng 2; 5 trừ 2 bằng 3, viết 3.
* 6 không trừ được 9, lấy 16 trừ 9 bằng 7, viết 7 nhớ 1.
* 3 thêm 1 bằng 4; 8 trừ 4 bằng 4, viết 4.
+ Muốn trừ các số có bốn chữ số với nhau ta làm như sau: 
“ Đặt tính, sau đó ta thực hiện phép tính theo thứ tự từ phải sang trái (thực hiện tính từ hàng đơn vị).
+ Vài học sinh ®ọc đề bài, 4 học sinh lên bảng, lớp làm bài vào vở bài tập.
; ; ; 
 3458 2655 959 2637
+ 2 học sinh nêu, cả lớp theo dõi và nhận xét.
+ Yêu cầu ta đặt tính và thực hiện phép tính.
+ 4 học sinh lên bảng làm bài, lớp làm vào vở bài tập.
+ 1 học sinh đọc đề và lên bảng làm bài, lớp làm vào vở bài tập.
 Tóm tắt
 Có : 4283m
 Đã bán : 1635m
 Còn lại : ... m ?
 Bài giải
 Số mét vải cửa hàng còn lại là:
 4283 – 1635 = 2648 (m)
 Đáp số: 2648 mét.
+ 2 học sinh lên bảng làm bài, lớp làm vào vở bài tập.(học sinh lên bảng vẽ đoạn thẳng dài 8 dm)
+ Học sinh trả lời, lớp nhận xét
_______________________________________
TẬP VIẾT
	ÔN CHỮ HOA: o, «, ¬
I. môc tiªu
Viết đúng và tương đối nhanh chữ hoa Ô (1 dòng), L, Q (1 dòng); viết đúng tên riêng Lãn Ông (1 dòng) và câu ứng dụng: Ổi Quảng Bá say lòng người (1 lần) bằng cỡ chữ nhỏ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: 
- Mẫu chữ viết hoa: O, Ô, Ơ .
- Tên riêng Lãn Ông và câu ca dao viết trên dòng kẻ ô li.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Ho¹t ®éng cña thÇy
Ho¹t ®éng cña trß
Ổn định
2. Bài cũ: 
* Giáo viên kiểm tra HS bài viết ở nhà:
- 1HS nhắc lại từ và câu ứng dụng ở tiết Tập viết đã học ở tuần trước: Nguyễn Văn Trỗi.
 Nhiễu điều phủ lấy giá gương
Người trong một nước phải thương nhau cùng.
- GV đọc cho HS viết: Nguyễn, Nhiễu.
 Giáo viên nhận xét.
3. Bài mới: 
a/ Giới thiệu bài.
b/ Hướng dẫn học sinh viết trên bảng con. 
a/ Luyện viết chữ hoa.
* Cho học sinh tìm chữ hoa trong từ và câu ứng dụng.
- GV đưa từ ứng dụng (tập riêng) Lãn Ông lên bảng.
+ Trong tên riêng Lãn Ông, chữ cái nào được viết hoa?
- Giáo viên đưa câu ứng dụng lên bảng.
+ Trong câu ca dao trên, chữ cái nào được viết hoa?
* Giáo viên viết mẫu & nhắc lại cách viết.
- Viết mẫu chữ O: GV viết chữ O trên khung chữ kẻ trên bảng lớp 
- Viết chữ Ô, Ơ (viết như chữ O, thêm
dấu mũ tạo Ô, thêm dấu râu tạo Ơ).
- Viết chữ Q 
- Viết chữ T 
b/ Luyện viết từ ứng dụng (tên riêng).
- Giáo viên giải nghĩa từ Hải Thượng Lãn ông Lê Hữu Trác.
c/ Luyện viết câu ứng dụng.
- Giáo viên giải thích: Quảng Bá, Hồ Tây, Hàng Đào là những địa danh ở thủ đô Hà Nội.
- Câu ca dao ca ngợi những sản vật quý, nổi tiếng ở Hà Nội.
c/ Hướng dẫn học sinh viết vào vở Tập viết. (Như mục tiêu bài.)
+ Chấm, chữa bài.
- Giáo viên chấm 5 à 7 bài.
- Nhận xét từng bài.
4. Củng cố. 
- Giáo viên nhận xét tiết học.
5. Dặn dò
- Nhắc những em chưa viết xong về nhà viết tiếp.
- Học sinh mở vở để Giáo viên kiểm tra.
- 1 Học sinh nhắc lại.
- 2 Học sinh viết trên bảng lớp, cả lớp viết vào bảng con.
- Học sinh lắng nghe.
- Chữ L , Ô.
- Chữ Ô , Q, , B , H , T , Đ.
- Học sinh viết vào bảng con chữ O.
- Học sinh viết vào bảng con chữ Ô , Ơ.
- Học sinh viết vào bảng con chữ Q.
- Học sinh viết vào bảng con chữ T.
- 1 Học sinh đọc từ Lãn Ông.
- Học sinh viết vào bảng con từ Lãn Ông.
- 1 Học sinh đọc câu ứng dụng.
 Ổi Quảng Bá, cá Hồ Tây
Hàng Đào tơ lụa làm say lòng người.
- Học sinh viết vào bảng con các chữ: Ổi, Quảng, Tây.
- HS viết bài trong vở 
_________________________________
TỰ NHIÊN & XÃ HỘI
Bài 41: THÂN CÂY
I. Môc tiªu
- Ph©n biÖt ®­îc c¸c lo¹i th©n c©y theo c¸ch mäc cña th©n (thân ®øng, thân leo, thân bß) vµ theo cÊu t¹o cña th©n (th©n gç, th©n th¶o).
- Cã ý thøc b¶o vÖ c©y cèi.
II. §å dïng d¹y häc
- C¸c h×nh trong SGK 78, 79
- PhiÕu bµi tËp.
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc
1. KTBC: Nªu ®iÓm gièng nhau vµ kh¸c nhau cña c©y cèi xung quanh ? (2HS)
- HS + GV nhËn xÐt.
2.Bµi míi:
a. Ho¹t ®éng 1: Lµm viÖc víi SGK theo nhãm.
* TiÕn hµnh:
- B­íc 1: Lµm viÖc theo cÆp:
+ GV nªu yªu cÇu. 
- 2HS ngåi c¹nh nhau cïng quan s¸t c¸c H 78, 79 (SGK) vµ tr¶ lêi c©u hái. 
+ GV h­íng dÉn HS ®iÒn kÕt qu¶ vµo b¶ng (phiÕu bµi tËp). 
- HS lµm vµo phiÕu bµi tËp. 
- B­íc 2: Lµm viÖc c¶ líp .
+ GV gäi HS tr×nh bµy kÕt qu¶.
- §¹i diÖn c¸c nhãm tr×nh bµy kÕt qu¶ nãi vÒ ®Æc ®iÓm, c¸ch mäc vµ cÊu t¹o cña th©n 1 sè c©y.
- Nhãm kh¸c nhËn xÐt. 
+ C©y xu hµo cã ®Æc ®iÓm g× ®Æc biÖt ? 
- Th©n ph×nh to thµnh cñ.
* KÕt luËn:
- C¸c c©y th­êng cã th©n mäc ®øng; 1 sè c©y cã th©n leo, th©n bß .
- Cã lo¹i c©y th©n gç, cã lo¹i c©y th©n th¶o.
- C©y xu hµo cã th©n ph×nh to thµnh cñ.
b. Ho¹t ®éng 2: Ch¬i trß ch¬i (Bingo)
* TiÕn hµnh:
- B­íc 1: Tæ chøc vµ h­íng dÉn c¸ch ch¬i 
+ GV chia líp lµm 2 nhãm.
+ GV g¾n lªn b¶ng 2 b¶ng cÇm theo mÉu sau.
CÊu t¹o
C¸ch mäc 
Th©n gç
Th©n th¶o
§øng 
Bß 
Leo
+ GV ph¸t cho mçi nhãm 1 bé phiÕu dêi mçi phiÕu viÕt 1 c©y.
- Nhãm tr­ëng ph¸t cho mçi thµnh viªn tõ 1 - 3 phiÕu 
- C¸c nhãm xÕp hµng däc tr­íc b¶ng c©m cña nhãm m×nh.
+ GV h« b¾t ®Çu. 
- LÇn l­ît tõng HS lªn g¾n tÊm phiÕu ghi tªn c©y phiÕu hîp theo kiÓu tiÕp søc 
- Nhãm nµo g¾n xong tr­íc vµ ®óng th× nhãm ®ã th¾ng.
- Ng­êi cuèi cïng g¾n xong th× h« Bin go
- B­íc 2: Ch¬i trß ch¬i:
+ GV cho HS ch¬i 
- HS ch¬i trß ch¬i. 
+ GV lµm träng tµi, nhËn xÐt.
- B­íc 3: §¸nh gi¸. 
+ Sau khi ch¬i, GV yªu cÇu c¶ líp cïng ch÷a bµi theo ®¸p ¸n ®óng. 
- HS ch÷a bµi. 
- HS nªu c¸ch b¶o vÖ thùc vËt.
III. DÆn dß:
- VÒ nhµ häc bµi, chuÈn bÞ bµi sau.
* §¸nh gi¸ tiÕt häc.
___________________________________________________________________
Thứ tư ngày 22 tháng 1 năm 2014
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
Nh©n ho¸. «n c¸ch ®Æt vµ tr¶ lêi c©u hái “ë ®©u ?”
I. Môc tiªu:
- Nắm được 3 cách nhân hoá (BT2).
- Tìm được bộ phận câu trả lời cho câu hỏi Ở đâu?
- Trả lời được câu hỏi về thời gian, địa điểm trong bài tập đọc đã học (BT4 a/b hoặc a/c).
* HS khá, giỏi làm được toàn bộ BT4. 
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: - Bảng phụ .
III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Bài cũ: 
* Kiểm tra 2 Học sinh.
- Học sinh 1: Xếp các từ sau đây vào nhóm thích hợp: đắt nước, dựng xây, nước nhà, giữ gìn, non sông, gìn giữ, kiến thiết, giang sơn.
- Học sinh 2: Đặt dấu phẩy vào câu cho trước (Giáo viên tự chọn một số câu ghi trước vào bảng phụ).
- Giáo viên nhận xét, ghi điểm
2. Bài mới: 
a/ Giới thiệu bài.
b/ Hướng dẫn HS làm bài tập. 
Bài tập 1:
- GV đọc diễn cảm bài thơ Ông trời bật lửa.
Bài tập 2:
+ GV nhắc lại yêu cầu: Bài tập yêu cầu tìm những sự vật được nhân hóa trong bài thơ và chỉ rõ chúng được nhân hóa bằng cách nào?
+ Cho HS làm bài.
+ HS trình bày trên bảng phụ hoặc trên các giấy to đã chuận bị trước.
* GV nhận xét và chốt lại lời giải đúng.
- Trong bài thơ có 9 sự vật được nhân hóa là: mặt trời, mây, trăng sao, đất, mưa, sấm.
- Các sự vật được gọi bằng ông, chị (chị mây, ông trời, ông sấm).
- Các sự vật được tả bằng những từ ngữ : bật lửa (ông mặt trời bật lửa), kéo đến (chị mây kéo đến), trốn (trăng sao trốn), nóng lòng chờ đợi, hả hê uống nước (đất nóng lòng...),
xuống (mưa xuống), vỗ tay cười (ông sấm vỗ tay cười).
-Tác giả nói với mưa thân mật như nói với một người bạn “Xuống đi nào, mưa ơi!”.
+ Qua BT trên em thấy có mấy cách nhân hóa sự vật?
Bài tập 3:
- GV nhắc lại YC bài tập: tìm bộ phận câu trả lời cho câu hỏi “Ở đâu”.
- HS làm bài (1 à3 HS lên làm bài trên bảng phụ.
- Giáo viên nhận xét và chốt lại lời giải đúng.
Bài tập 4:
- Giáo viên nhắc lại yêu cầu
- Cho học sinh trả lời câu hỏi
- Giáo viên nhận xét và chốt lại lời giải đúng.
3. Củng cố - dặn dò: 
- Có mấy cách nhân hóa? đó là cách nào?
- Giáo viên nhận xét.
- Học sinh tìm từ cùng nghĩa với Tổ quốc, bảo vệ.
- Học sinh lên bảng làm bài.
- Học sinh lắng nghe.
- 2 Học sinh đọc lại.
- 1 Học sinh đọc yêu cầu và 3 gợi ý.
- Học sinh làm bài cá nhân hoặc làm bài theo cặp.
- Các nhóm lên bảng thi theo hình thức tiếp sức.
- Lớp nhận xét.
- Học sinh chép vào vở bài tập lời giải đúng.
- Có 3 cách nhân hóa.
+ Gọi sự vật bằng từ dùng để gọi con người: ông, chị.
+ Tả sự vật bằng những từ dùng để tả người: bật lửa. kéo đến, trốn, nóng lòng...
+ Nói với sự vật thân mật như nói với con người: gọi mưa như gọi bạn.
- Học sinh đọc yêu cầu bài tập .
- Học sinh làm bài cá nhân.
- Nhiều học sinh phát biểu ý kiến.
a) Trần Quốc Khái quê ở huyện Thường Tín tỉnh Hà Tây.
b) Ông học được nghề thêu ở Trung Quốc trong một lần đi sứ.
c) Để tưởng nhớ công lao của Trần Quốc Khái, nhân dân ta lập đền thờ ông ở quê hương ông.
- Lớp nhận xét.
- HS đọc lại yêu cầu bài tập.
a) câu chuyện kể trong bài diễn ra vào thời kì kháng chiến chống thực dân Pháp ...
b) Trên chiến khu, các chiến sĩ liên lạc nhỏ tuổi sống ở lán.
c) Vì lo cho các chiến sĩ nhỏ tuổi, trung đoàn trưởng khuyên họ về sống với gia đình.
- Học sinh trả lời.
- Học sinh nhắc lại 3 cách nhân hóa đã học.
_________________________________________________
TOÁN
TiÕt 103: LUYỆN TẬP
A. Môc tiªu
- BiÕt trõ nhÈm c¸c sè trßn ngh×n, trßn tr¨m cã ®Õn 4 ch÷ sè.
- BiÕt thùc hiÖn phÐp trõ c¸c sè ®Õn bèn ch÷ sè vµ gi¶i bµi to¸n b»ng 2 phÐp tÝnh.
- HS làm dược BT 1,2,3,4( giải được một cách)
B. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc
I. kiểm tra bài cũ 
- Muèn trõ sè cã 4 ch÷ sè cho sè cã ®Õn 4 ch÷ sè ta lµm nh­ thÕ nµo ? (2HS)
- HS + GV nhËn xÐt.
II. Bµi míi
1. Ho¹t ®éng 1: HD HS thùc hiÖn trõ nhÈm c¸c sè trßn ngh×n.
Bµi 1:
- GV gäi HS nªu yªu cÇu 
- 2HS nªu 
- GV viÕt lªn b¶ng phÐp trõ 
8000 - 5000
- HS quan s¸t vµ tÝnh nhÈm 
- GV gäi HS nªu c¸ch trõ nhÈm 
- HS nªu c¸ch trõ nhÈm 
8 ngh×n - 5 ngh×n = 3 ngh×n 
VËy 8000 - 5000 = 3000
- NhiÒu HS nh¾c l¹i c¸ch tÝnh 
- HS lµm tiÕp c¸c phÇn cßn l¹i - nªu kÕt qu¶.
7000 - 2000 = 5000
- GV nhËn xÐt, söa sai .
* củng cố về trõ nhÈm c¸c sè trßn ngh×n, cã ®Õn 4 ch÷ sè.
6000 - 4000 = 2000 
Bµi 2: 
- GV gäi HS nªu yªu cÇu 
- 2HS yªu cÇu bµi tËp 
- GV viÕt b¶ng 5700 - 200 = 
- HS quan s¸t nªu c¸ch trõ nhÈm 
5nghìn7 tr¨m - 2 tr¨m = 5nghìn5 tr¨m 
VËy 5700 - 200 = 5500
- NhiÒu HS nh¾c l¹i c¸ch tÝnh.
- GV yªu cÇu HS lµm c¸c phÇn cßn l¹i vµo b¶ng con 
3600 - 600 = 3000
7800 - 500 = 7300
- GV söa sai sau mçi lÇn gi¬ b¶ng 
* củng cố về trõ nhÈm c¸c sè trßn ngh×n ,tròn trăm cã ®Õn 4 ch÷ sè.
9500 - 100 = 9400 .
Bµi 3:
- GV gäi HS nªu yªu cÇu 
- 2HS nªu yªu cÇu bµi tËp 
- Yªu cÇu lµm b¶ng con 
- HS lµm b¶ng con 
7284 9061 6473
- GV söa sai cho HS sau mçi lÇn gi¬ b¶ng 
3528 4503 5645
3756 4558 828 
Bµi 4 ( HS giỏi làm được cách 2)
- GV gäi HS nªu yªu cÇu 
- 2HS nªu yªu cÇu bµi tËp 
- 1HS nªu tãm t¾t + 2HS ph©n tÝch bµi to¸n 
- GV yªu cÇu HS lµm vµo vë.
Bµi gi¶i
Tãm t¾t 
C1: Sè muèi còn lại sau khi chuyÓn lÇn mét lµ:
Cã : 4720 kg
4720 - 2000 = 2720 (Kg)
ChuyÓn lÇn 1: 2000 kg 
Sè muèi cßn l¹i sau khi chuyÓn lÇn 2 lµ:
ChuyÓn lÇn 2: 1700 kg
2720 - 1700 = 1020 (kg)
Cßn : ..kg 
§¸p sè: 1020 kg
C2: Hai lÇn chuyÓn muèi ®­îc:
- GV gäi HS ®äc bµi - nhËn xÐt 
2000 +1000 = 3700 (kg)
- GV thu vë chÊm ®iÓm 
Sè muèi cßn l¹i trong kho lµ:
4720 - 3700 = 1020 (kg)
* Cñng cè gi¶i bµi to¸n b»ng 2 phÐp tÝnh
§¸p sè: 1020 kg
III. Cñng cè dÆn dß 
- Nªu c¸ch trõ nhÈm c¸c sè trßn tr¨m, ngh×n ?
- 2HS nêu
- VÒ nhµ häc bµi , chuÈn bÞ bµi sau. 
* §¸nh gi¸ tiÕt häc.
__________________________________________________
CHÍNH TẢ (nghe-viÕt)
«ng tæ nghÒ thªu
I. Môc tiªu: 
- Nghe - viết đúng bài CT; trình bày đúng hình thức bài văn xuôi.
- Làm đúng BT (2) a
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:
Bảng phụ viết các từ ngữ cần điền vào chỗ trông.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Bài cũ: 
- Giáo viên đọc cho HS viết các từ ngữ sau: gầy guộc, lem luốc, tuốt lua, suốt ngày, sắc nhọn.
- Giáo viên nhận xét.
2. Bài mới: 
a/ Giới thiệu bài.
b/ Hướng dẫn viết chính tả:
* Hướng dẫn học sinh chuẩn bị:
- Giáo viên đọc đoạn chính tả.
- Hướng dẫn viết từ : Trần Quốc Khái, vỏ trứng, tiến sĩ...
* Giáo viên đọc cho học sinh viết:
- Giáo viên nhắc tư thế ngồi viết.
* Chấm. chữa bài.
- Cho học sinh tự chữa lỗi.
c/ Hướng dẫn làm bài tập chính tả: 
Bài tập 2: Giáo viên chọn câu a.
*Câu a:
+ GV nhắc lại yêu cầu: chọn tr hoặc ch điền vào chỗ trông sao cho đúng.
+ Cho học sinh thi (làm bài trên bảng phụ giáo viên đã chuẩn bị trước).
- Giáo viên nhận xét và chốt lại lời giải đúng.
- (chăm chỉ - trở thành-– trong triều đình - trước thử thách - xử trí - làm cho - kính trọng - nhanh trí - truyền lại - cho nhân dân )
3. Củng cố - dặn dò: 
- Giáo viên nhận xét tiết học.
- Nhắc những HS còn viết sai về nhà luyện viết.
- 2 Học sinh viết trên bảng lớp – Lớp viết vào bảng con.
- Học sinh lắng nghe.
- 1 Học sinh đọc lại, cả lớp theo dõi trong SGK.
- Học sinh viết vào bảng con những từ ngữ dễ sai.
- Học sinh viết bài.
- Học sinh tự chữa lỗi bằng bút chì.
- 1 Học sinh đọc yêu cầu câu a & đọc đoạn văn.
- Học sinh làm bài cá nhân.
- 2 Học sinh lên bảng thi.
- Lớp nhận xét.
- Học sinh chép lời giải đúng vào vở bài tập.
______________________________________
mÜ thuËt
(GV chuyªn so¹n gi¶ng)
_______________________________________
ĐẠO ĐỨC
«n tËp bµi: quan t©m, gióp ®ì hµng xãm, l¸ng giÒng
I. MỤC TIÊU:
- Nêu được một số việc làm thể hiện quan tâm, giúp đỡ hàng xóm, láng giềng.
- Biết quan tâm, giúp đỡ hàng xóm láng gềng bằng những việc làm phù hợp với khả năng.
* Biết ý nghĩa của việc quan tâm, giúp đỡ hàng xóm láng giềng. 
II. . ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:
III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Bài cũ: 
Cho HS kể một số việc mà em đã quan tâm giúp đỡ hàng xóm láng giềng 
Bài mới: 
a/ Giới thiệu bài.
b/ Đánh giá hành vi: 
- Chia lớp thành 4 nhóm. 
Các tình huống: 
* Theo em hành vi, việc làm nào nên làm, và không nên làm đối với hàng xóm láng giềng?
a. Chào hỏi lễ phép khi gặp hàng xóm.
b. Đánh nhau với trẻ con hàng xóm.
c. Ném gà nhà hàng xóm.
d. hỏi thăm khi hàng xóm có chuyện buồn.
Đ. Hái trộm quả trong vườn nhà hàng xóm.
e. Không làm ồn trong giờ nghỉ trưa.
g. Không vứt rác sang nhà hàng xóm.
* GV kết luận: Các việc làm a, d , e, g là đúng
* Kết luận: Quan tâm, giúp đỡ hàng xóm láng giềng là việc làm tốt nhưng cần phải chú ý đến sức mình. 
c/ Xử lí tình huống và đóng vai: 
* Gv kết luận: 
- Tình huống 1: Em nên đi gọi người nhà giúp bác Hai.
- Tình huống 2: Em nên trông hộ nhà bác Nam.
- Tình huống 3: Em nên nhắc các bạn giữ yên lặng để khỏi ảnh hưởng đến người ốm.
- Tình huống 4: Em nên cầm giúp thư, khi bác Hải về sẽ đưa lại.
* Kết luận: Mỗi người không thể sống xa gia đình, xa hàng xóm, láng giềng. Cần quan tâm, giúp đỡ hàng xóm láng giềng để thắt chặt hơn mối quan hệ tốt đẹp này. 
3. Củng cố - Dặn dò: 
- Cho HS đọc lại ghi nhớ
- Nhận xét tiết học. CB bài sau.
HS trả lời
- Thảo luận nhóm. 
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả. 
- Nhận xét các câu trả lời của nhóm 
HS xử lí các tình huống trong VBT đạo đức, đóng vai
- HS đọc ghi nhớ
__________________________________________________________________
Thứ năm ngày 23 tháng 1 năm 2014
TOÁN
Tiết 104: luyÖn tËp chung
I. Môc tiªu: 
- Biết cộng, trừ (nhẩm và viết) các số trong phạm vi 10000.
- Giải bài toán bằng hai phép tính và tìm thành phần chưa biết của phép cộng, phép trừ.
* BT cần làm: Bài 1 (cột 1, 2), bài 2, bài 3, bài 4 
*HS KG :lµm hÕt c¸c bµi tËp SGK.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: - Ghi sẵn BT1 và 2 lên bảng.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Bài cũ: 
+ GV kiểm tra bài tập HD thêm của tiết 103.
+ Nhận xét và cho điểm học sinh.
2. Bài mới: 
a/ Giới thiệu bài.	
b/ Hướng dẫn luyện tập: 
Bài tập 1:
+ HS tiếp nối nhau đọc phép tính và nhẩm trước lớp.
 * Cñng cè vÒ céng, trõ nhÈm c¸c sè trßn tr¨m, trßn ngh×n.
Bài tập 2:
+ Yêu cầu học sinh tự làm bài.
+ HS nêu cách đặt tính và thực hiện tính của một phép tính cộng và một phép tính trừ trong bài.
+ Nhận xét và cho điểm học sinh.
* Cñng cè vÒ céng, trõ c¸c sè trong ph¹m vi 10000.
Bài tập 3:
+ Gọi 1 học sinh đọc đề bài.
+ HS tự vẽ sơ đồ và giải bài toán.
Tóm tắt 
+ Nhận xét và cho điển học sinh.
* Cñng cè vÒ gi¶i bµi to¸n b»ng hai phÐp tÝnh.
Bài tập 4:
+ HS đọc đề và cho biết yêu cầu của đề bài.
+ Gọi 3 HS lên bảng làm bài, cả lớp làm vào vở. 
* Cñng cè vÒ t×m thµnh phÇn ch­a biÕt trong phÐp céng, trõ.
Bµi tËp 5: (HSKG)
- Gäi 2 HSKG lªn thi ghÐp h×nh.
* Củng cố về ghép hình theo mẫu
3. Củng cố & dặn dò:
 - Tổng kết giờ học, dặn dò HS về nhà làm bài vào vở bài tập và chuẩn bị bài sau.
+ Gọi 3 học sinh lên bảng làm bài.
+ Lớp theo dõi và nhận xét.
+ Nghe Giáo viên giới thiệu bài.
+ 15 học sinh tiếp nối nhau thực hiện tính nhẩm, mỗi học sinh nhẩm kết quả của một phép tính, lớp theo dõi để kiểm tra.
+ 2 học sinh lên bàng làm bài, lớp làm vào vở.
 8460 ......... 
+ Học sinh đọc đề theo SGK / 106.
+ 1 học sinh lên bảng làm bài, cả lớp làm vào vở.
Bài giải
Số cây trồng thêm là
948 : 3 = 316 (cây)
Số cây trồng được tất cả là:
948 + 316 = 1264 (cây)
 Đáp số: 1264 cây
+ Tìm x (tìm thành phần chưa biết của phép tính)
- HS nêu cách tìm số hạng, số bị trừ, số trừ. Học sinh làm bài.
a) X + 1909 = 2050 
 X = 2050 – 1909
 X = 141.......
- 2 HSG thi đua
________________________________________
TỰ NHIÊN & XÃ HỘI
	Bµi 42: th©n c©y (TiÕp theo)
I. Môc tiªu:
- Nêu được chức năng của thân đối với đời sống của thực vật và ích lợi của thân 
II. ÑOÀ DUØNG DAÏY HOÏC
- Caùc hình trang 78, 79 SGK.
- Phieáu baøi taäp.
III. HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC CHUÛ YEÁU
1. Khôûi ñoäng : 
2. Kieåm tra baøi cuõ :
- KÓ tªn mét sè c©y th©n ®øng, leo, bß.
3. Baøi môùi :
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GV
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA HS
* Hoaït ñoäng 1: Laøm vieäc vôùi SGK theo nhoùm
+ Caùch tieán haønh: 
Böôùc 1: Laøm vieäc theo caëp
- Hai hoïc sinh ngoài caïnh nhau cuøng quan saùt caùc hình trang 78, 79 SGK vaø traû lôøi theo gôïi yù : Chæ vaø noùi teân caùc caây coù thaân moïc ñöùng, thaân leo, thaân boø trong caùc hình. Trong ñoù, caây naøo coù thaân goã (cöùng), caây naøo coù thaân thaûo (meàm) ?
- GV coù theå höôùng daãn caùc em ñieàn keát quaû laøm vieäc vaøo baûng sau:
Hình
Teân caây
Caùch moïc
Caáu taïo
Ñöùng
Boø
Leo
Thaân goã
Thaân thaûo
1
2
3
4
- GV ñi ñeán nhoùm giuùp ñôõ, neáu HS khoâng nhaän ra caùc caây, GV coù theå chæ daãn.
Böôùc 2: Laøm vieäc caû lôùp
- GV goïi moät soá HS leân trình baøy keát quaû laøm vieäc theo caëp (moãi HS chæ noùi ñaëc ñieåm veà caùch moïc vaø caáu taïo thaân cuûa 1 caây).
Ñaùp aùn
Hình
Teân caây
Caùch moïc
Caáu taïo
Ñöùng
Boø
Leo
Thaân goã
Thaân thaûo
1
Caây nhaõn
x
x
2
Caây bí ñoû
x
x
3
Caây döa chuoät
x
x
4
Caây rau muoáng
x
x
5
Caây luùa
x
x
6
Caây su haøo
x
x
7
Caùc caây goã trong röøng
x
x
- Tieáp theo GV ñaët caâu hoûi : C©y su haøo coù ñieåm gì ñaëc bieät?
+ Keát luaän:
- Caùc caây thöôøng coù thaân moïc ñöùng; moät soá caây coù thaân boø, thaân leo.
- Coù loaïi caây thaân goã, coù loaïi caây thaân thaûo.
- Caây su haøo coù thaân phình to thaønh cuû.
* Hoaït ñoäng 2: Chôi troø chôi bingo
+ Caùch tieán haønh:
- GV chia lôùp thaønh 2 nhoùm.
- Gaén leân baûng hai baûng caâm theo maãu sau:
Caáu taïo
Caùch moïc
Thaân goã
Thaân thaûo
Ñöùng
Boø
Leo
- Phaùt cho moãi 

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tong_hop_cac_mon_lop_3_tuan_21_nam_hoc_2014_2015.docx