Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 3 - Tuần 14 - Năm học 2017-2018
I.Mục tiêu: - Toàn trường tổ chức chào cờ
- Nhà trường đánh giá HĐ tuần 13 và triển khai hoạt động tuần 14
- Lớp đánh giá những hoạt động tuần 13: về đội, vệ sinh, nề nếp.và triển khai hoạt động tuần 14
II.Chuẩn bị: Bản đánh giá các HĐ tuần 13 và kế hoạch tuần 14
III.Các HĐ:
HĐ1, Nhà trường
- Đội nghi lễ và toàn trường chỉnh đốn trang phục làm lễ chào cờ
- Lớp trực lên đánh giá các HĐ vệ sinh, nề nếp SH đội,.trong tuần 13
- Thầy tổng phụ trách đội lên nhận xét, đánh giá xếp loại từng lớp
- Hiệu trưởng lên nhận xét, triển khai công tác tuần 14
HĐ2 , lớp
A,Kiểm điểm công tác tuần 13:
1.Các tổ họp kiểm điểm các hoạt động trong tuần.
2. Lớp trưởng điều khiển :
-Các tổ báo cáo kết quả xét thi đua ở tổ.
-Lớp trưởng tổng hợp những trường hợp vi phạm và những việc tốt cụ thể.
3, GV rút ra ưu, khuyết điểm chính:
+ Ưu điểm :
- Thực hiện đúng nề nếp theo quy định.
- Học sinh có đủ dụng cụ phục vụ học tập.
- Vệ sinh lớp, vệ sinh khu vực sạch sẽ.
- Đảm bảo sĩ số, tác phong đội viên thực hiện tốt.
- Thực hiện tốt an toàn giao thông.
+ Tồn tại :
- Một số em còn KNS còn chưa cố gắng, bảng x, : chưa thuộc
B, Kế hoạch công tác tuần 14:
-Thực hiện chương trình tuần 14
- Tiếp tục củng cố nề nếp học tập
- Khuyến khích hs giải trạng nguyên TV
- Tiếp tục kiểm tra đồ dùng học tập.
-Vệ sinh lớp,vệ sinh khu vực sạch sẽ.
-Đảm bảo sĩ số,tác phong đội viên thực hiện tốt.
-Thực hiện tốt an toàn giao thông.
Tuần 14 ( Từ 3/12 - 7/12) Thứ, ngày Buổi TT Môn Tên bài dạy Đồ dùng 2 3/12 Sáng 1 Chào cờ Chào cờ- sinh hoạt lớp 2 Toán Luyện tập B: con, phụ 3 Tập đọc Người liên lạc nhỏ Tranh SGK 4 Kể chuyện Người liên lạc nhỏ Tranh SGK Chiều 1 Chính tả Nghe viết: Người liên lạc nhỏ Bảng con 2 Thủ công Cắt dán chữ H, U(Tiếp) Giay màu,kéo,keo 3 Thể dục Bài 27 Còi 3 4/12 Sáng 1 Tập đọc Nhớ Việt Bắc SGK 2 TNXH Tỉnh (thành phố) nơi bạn sống (T1) Tranh SGK 3 Toán Bảng chia 9 B: con, phụ 4 Đạo đức Quan tâm giúp đỡ hàng xóm, láng giềng VBT Chiều 1 Toán Luyện tập B: con, phụ 2 Tập viết Ôn chữ hoa: K Mẫu chữ 3 Tiếng việt* Luyện tập 4 5/12 Sáng 1 Thể dục Bài 28 Còi 2 LTVC Ôn về từ chỉ đặc điểm. Ôn tập câu Ai thế nào? VBT 3 Toán Chia số có hai chữ số cho số có một chữ số B: con, phụ 4 Chính tả NV: Nhớ Việt Bắc Bảng con 5 Tự học* Tự học theo nhu cầu Phiếu ghi đề 5 6/12 Chiều 3 Tự học* Tự học theo nhu cầu Phiếu ghi đề 6 7/12 Sáng 2 TNXH Tỉnh (thành phố) nơi bạn sống (T2) Tranh SGK Chiều 1 TLV Nghe kể: Tôi cũng như bác VBT 2 Toán Chia số có hai chữ số cho số có một chữ số(tiếp) B: con, phụ 3 HĐTT Em học tập tác phong anh bộ đội ........................................................ Thứ hai, ngày 4 tháng 12 năm 2017 HĐTT: CHÀO CỜ + SINH HOẠT LỚP I.Mục tiêu: - Toàn trường tổ chức chào cờ Nhà trường đánh giá HĐ tuần 13 và triển khai hoạt động tuần 14 Lớp đánh giá những hoạt động tuần 13: về đội, vệ sinh, nề nếp...và triển khai hoạt động tuần 14 II.Chuẩn bị: Bản đánh giá các HĐ tuần 13 và kế hoạch tuần 14 III.Các HĐ: HĐ1, Nhà trường Đội nghi lễ và toàn trường chỉnh đốn trang phục làm lễ chào cờ Lớp trực lên đánh giá các HĐ vệ sinh, nề nếp SH đội,...trong tuần 13 Thầy tổng phụ trách đội lên nhận xét, đánh giá xếp loại từng lớp Hiệu trưởng lên nhận xét, triển khai công tác tuần 14 HĐ2 , lớp A,Kiểm điểm công tác tuần 13: 1.Các tổ họp kiểm điểm các hoạt động trong tuần. 2. Lớp trưởng điều khiển : -Các tổ báo cáo kết quả xét thi đua ở tổ. -Lớp trưởng tổng hợp những trường hợp vi phạm và những việc tốt cụ thể. 3, GV rút ra ưu, khuyết điểm chính: + Ưu điểm : - Thực hiện đúng nề nếp theo quy định. - Học sinh có đủ dụng cụ phục vụ học tập. - Vệ sinh lớp, vệ sinh khu vực sạch sẽ. - Đảm bảo sĩ số, tác phong đội viên thực hiện tốt. - Thực hiện tốt an toàn giao thông. + Tồn tại : Một số em còn KNS còn chưa cố gắng, bảng x, : chưa thuộc B, Kế hoạch công tác tuần 14: -Thực hiện chương trình tuần 14 - Tiếp tục củng cố nề nếp học tập - Khuyến khích hs giải trạng nguyên TV - Tiếp tục kiểm tra đồ dùng học tập. -Vệ sinh lớp,vệ sinh khu vực sạch sẽ. -Đảm bảo sĩ số,tác phong đội viên thực hiện tốt. -Thực hiện tốt an toàn giao thông. ..................................................... Toán: LUYỆN TẬP A/Mục tiêu bài học: KT:- Biết so sánh các khối lượng. - Biết làm các phép tính với số đo kl và vận dụng được vào giải toán. - Biết sử dụng cân đồng hồ để cân một vài đồ dùng học tập. NL:- Rèn năng lực tự học, hợp tác theo nhóm PC: Giups đỡ bạn, biết nhận nhiệm vụ và tự hoàn thành nhiệm vụ của mình B/Chuẩn bị: GV: Phiếu; Cân đồng hồ loại nhỏ. HS: Bảng con C/ Các hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Khởi động: Ôn lại các bảng nhân, chia đã học 2. Luyện tập a) giới thiệu bài: - Hãy nêu các đơn vị đo khối lượng bạn đã biết? b) Luyện tập: Bài 1: - Gọi HS đọc yêu cầu bài tập. - GV theo dõi giúp đỡ HS. - Giáo viên nhận xét đánh giá. Bài 2 :- Yêu cầu HS đọc bài tập 2. 4 gói kẹo, mỗi gói nặng 130g 1 gói bánh: 175g ? g - Hướng dẫn HS phân tích bài toán theo cặp - Yêu cầu HS làm bài vào vở. - Mời một em lên bảng giải bài. - Nhận xét bài làm của học sinh . - Yêu cầu HS đổi vở để KT bài nhau. Bài 3: - GV đến giúp đỡ học sinh Bài 4: Dùng cân để cân vài đồ dùng học tập c) Củng cố - Dặn dò: - Nhận xét đánh giá tiết học. - Dặn về nhà học bài. Trò chơi: truyền điện - 2HS nêu (ki-lô-gam; gam). - Cả lớp theo dõi, nhận xét. HĐ cá nhân * 1HS đọc yêu cầu BT. - Hs làm việc cá nhân vào bảng con - Cả lớp nhận xét bổ sung. 744 g > 474 g 305 g < 350g 400g + 88g < 480g; 450g < 500g - 40g 1kg > 900g + 5g; 760g + 240g = 1kg HĐ cặp đôi * Một học sinh nêu bài toán. - Hs làm việc cá nhân vào vở. - Một học sinh làm bảng phụ,lớp bổ sung. - Đổi vở KT bài nhau. * HĐ nhóm 4 - Đọc y/c bài, cá nhân suy nghĩ sau đó thảo luận nhóm - Làm bài vào vở HĐ nhóm: - HS thực hành cân đồ dùng học tập - Thực hành cân hộp bút, cân hộp đồ dùng học toán, ghi lại kết quả của 2 vật đó rồi TLCH : vật nào nhẹ hơn? ..................................................... Tập đọc - Kể chuyện: NGƯỜI LIÊN LẠC NHỎ A/Mục tiêu bài học: KT: Đọc đúng, rành mạch, biết nghỉ hơi hợp lí sau dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ; bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật. - Hiểu ND: Kim Đồng là một người liên lạc rất nhanh trí, dũng cảm khi làm nhiệm vụ dẫn đường và bảo vệ cán bộ cách mạng ( Trả lời được các câu hỏi trong SGK) - Kể lại được từng đoạn câu chuyện dựa theo tranh minh họa - GDANQP:Kể thêm các tấm gương dũng cảm, yêu nước của thiếu niên Việt Nam mà học sinh biết NL: Khả năng tự học, biết làm việc theo nhóm PC:Biết nhận nhiệm vụ và hån thành nhiệm vụ của mình - GDHS tinh thần dũng cảm vượt khó khi gặp khó khăn. B/ Chuẩn bị: Tranh minh họa truyện trong SGK, bản đồ VN để giới thiệu vị trí tỉnh Cao Bằng. C/ Các hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. HĐ khởi động: - Gọi ba em đọc bài “Cửa Tùng". - Nêu nội dung bài văn vừa đọc? - Giáo viên nhận xét. 2. Hình thành kiến thức Giới thiệu chủ điểm và bài học: HĐ1.Luyện đọc. * Giáo viên đọc diễn cảm toàn bài. * Luyện đọc câu - Y/C HS tìm từ ngữ khó đọc, dễ lẫn * Luyện đọc đoạn - Yêu cầu đọc từng đoạn trong nhóm. -GV theo dõi HS đọc và hướng dẫn ngắt giọng câu khó đọc . - Luyện đọc đoạn lần 2 - Đọc chú giải - Gọi một học sinh đọc lại cả bài. HĐ2) Hướng dẫn tìm hiểu bài : + Anh Kim Đồng được giao nhiệm vụ gì? + Vì sao bác cán bộ lại phải đóng vai một ông già Nùng? + Cách đi đường của hai bác cháu như thế nào? + Chi tiết nào cho thấy sự nhanh trí và dũng cảm của anh Kim Đồng khi gặp địch? - KL: Sự nhanh trí, thông minh của Kim Đồng khiến bọn giặc không hề nghi ngờ nên đã cho hai bác cháu đi qua. - Qua câu chuyện này, em thấy anh Kim Đồng là một thiếu niên như thế nào? GDANQP: Kể một số tấm gương dũng cảm, yêu nước của thiếu nhi VN mà em biết? d) Luyện đọc lại: - Giáo viên đọc diễn cảm đoạn 3 - Hướng dẫn đọc đúng phân vai đoạn 3 (HSNK đọc diễn cảm, HS còn lại đọc đúng, phát âm đúng. - Mời lần lượt mỗi nhóm 3HS thi đọc đoạn 3 theo cách phân vai. - Mời 1HSNK đọc lại cả bài. - GV nhận xét, tuyên dương. * Kể chuyện: 2. Hướng dẫn HS kể chuyện theo tranh: - Cho quan sát 4 tranh minh họa. - Gọi 1HSNK kể mẫu đoạn 1dựa theo tranh. - Yêu cầu từng cặp học sinh tập kể . - Mời 4 em tiếp nối nhau thi kể 4 đoạn của câu chuyện trước lớp. - Yêu cầu một em kể lại cả câu chuyện. - Nhận xét, tuyên dương những em kể hay. đ) Củng cố dặn dò: - Dặn HS về nhà tập kể lại câu chuyện. - 3 em lên bảng đọc tiếp nối 3 đoạn trong bài “Cửa Tùng“ và TLCH. - Cả lớp theo dõi. - HS quan sát tranh chủ điểm. HĐ cá nhân - Lớp lắng nghe đọc mẫu. - Nối tiếp nhau đọc từng câu, kết hợp luyện đọc các từ :ông Ké, thầy mo, thong manh,.. HĐ cặp đôi - Nối tiếp nhau đọc từng đoạn trong bài + Luyện đọc câu khó, dài cá nhân - Đại diện một số nhóm đọc trước lớp - HS nhận xét bạn đọc - HS đọc chú giải - Một học sinh đọc lại cả bài. * HĐ nhóm: Cá nhân tự suy nghĩ từng câu hỏi, trao đổi với bạn bên cạnh, sau đó CTHĐTQ điều hành - Anh Kim Đồng được giao nhiệm vụ bảo vệ cán bộ, dẫn đường đưa cán bộ đến địa điểm mới) -Vì vùng này là vùng người Nùng ở. Đóng vai ông già Nùng để địch không nghi ngờ. -Đi rất cẩn thận. Kim Đồng đeo túi đi trước một quãng. Ông Ké lững thững đằng sau ... -Gặp địch không hề bối rối, bình tĩnh huýt sáo báo hiệu, địch hỏi anh trả lời rất nhanh: Đón thầy mo về cúng. Trả lời xong, thản nhiên gọi ông Ké đi tiếp: Già ơi! Ta đi thôi!) - Anh Kim Đồng là 1 chiến sĩ liên lạc rất nhanh trí, thông minh, dũng cảm khi làm nhiệm vụ: dẫn đường và bảo vệ cán bộ CM. - HS kể HĐ nhóm - Lớp lắng nghe giáo viên đọc mẫu. - Ba em lên phân từng vai (dẫn chuyện, Kim Đồng, bọn giặc) thi đọc đoạn 3. - 1 Học sinh đọc lại cả bài. - Lớp lắng nghe bình chọn bạn đọc hay nhất. HĐ nhóm - Cả lớp quan sát 4 tranh minh họa. - 1 em nhìn tranh minh họa kể mẫu đoạn 1 câu chuyện. - HS tập kể theo cặp. - 4 em nối tiếp kể 4 đoạn của câu chuyện. - Một em kể lại toàn bộ câu chuyện trước lớp. Chiều thứ 2 ngày 3 tháng 12 năm 2018 Chính tả: ( nghe - viết): NGƯỜI LIÊN LẠC NHỎ I.Mục tiêu:- Nghe-viết đúng bài chính tả; trình bày đúng hình thức bài văn xuôi - Làm đúng bài tập điền tiếng có vần ay / ây ( BT 2 ). - Làm đúng BT3a - HS viết đúng: ông ké, Nùng, lững thững,... NL: Kĩ năng tự học PC: Rèn chữ viết đúng đẹp, giáo dục học sinh biết giữ vở sạch chữ đẹp II.Chuẩn bị: - Bảng con III.Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. HĐ khởi động:- GVđọc: Huýt sáo, hít tthở, suýt ngã (HS viết bảng con) -> GV nhận xét chung. 2. Hình thành kiến thức: 1. Giới thiệu bài - ghi đầu bài. - HS viết bảng con 2. Hướng dẫn HS nghe viết. a) Hướng dẫn HS chuẩn bị. HĐ cả lớp - cá nhân - GV đọc đoạn chính tả. - HS nghe. - 2 HS đọc lại. - GV giúp HS nhận xét chính tả. + Trong đoạn vừa đọc có những tên riêng nào cần viết hoa -> Đức Thanh, Kim Đồng, Nùng, Hà Quảng. + Câu nào trong đoạn văn là lời của nhân vật? Lời đó được viết thế nào? Nào, Bác cháu ta lên đường -> là lời ông Ké được viết sau dấu hai chấm, xuống dòng, gạch đầu dòng. - GV đọc tiếng khó: Nùng, lên đường ... HS luyện viết vào bảng con. -> GV nhận xét. b) GV đọc bài HS viết vào vở - GV quan sát uốn lắn thêm cho HS c) Chấm chữa bài. - GV đọc lại bài - HS đổi vở soát lỗi. - GV thu bài chấm - GV nhận xét bài viết. 3. Hướng dẫn HS làm BT. a) Bài 2: HĐ cá nhân - Gọi HS nêu yêu cầu - GV yêu cầu HS làm bài - 2 HS nêu yêu cầu BT. - HS làm bài cá nhân, viét ra nháp. 2 HS lên bảng thi làm bài đúng - GV nhận xét kết luận bài đúng VD: Cây sung/ Chày giã gạo dạy học/ ngủ dậy số bảy/ đòn bẩy. HS nhận xét b) Bài tập 3 (a): - Gọi HS nêu yêu cầu HĐ cặp đôi - 2 HS nêu yêu cầu Bt. - HS làm bài cá nhân. - GV dán bảng 3, 4 bằng giấy. - HS các nhóm thi tiếp sức. - HS đọc bài làm -> HS nhận xét -> GV nhận xét bài đúng. - Trưa nay - / ăn - nấu cơm - nát - mọi lần. - HS chữa bài đúng vào vở. 4. Củng cố dặn dò. - Nêu lại ND bài? (1HS) - Về nhà học bài, chuẩn bị bài sau. * Đánh giá tiết học. .......................................... Thủ công: CẮT, DÁN CHỮ H, U (tiết 2) I. Mục tiêu bài học: - Kẻ, cắt, dán được chữ H, U các nét chữ tương đối thẳng và đều nhau. Chữ dán tương đối phẳng. HS khéo tay: Kẻ, cắt dán được chữ H, U, các nét chữ thẳng và đều nhau. Chữ dán phẳng NL:- Rèn năng lực tự học, hợp tác theo nhóm PC: Giúp đỡ bạn, biết nhận nhiệm vụ và tự hoàn thành nhiệm vụ của mình II. Chuẩn bị: GV:Mẫu chữ H, U cắt đã dán và mẫu chữ H, U cắt từ giấy màu hoặc giấy trắng. Tranh quy trình kẻ, cắt, dán chữ H, U. HS:Giấy thủ công, thước kẻ, bút chì, kéo thủ công, hồ dán. IV. Các hoạt động dạy – học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. HĐ khởi động: GV chấm bài cắt dán chữ H,U và nhận xét. 2.Hình thành kiến thức Hoạt động 3: HS thực hành cắt, dán chữ H, U. - GV yêu cầu HS nhắc lại và thực hiện các thao tác kẻ, gấp, cắt chữ H, U. - GV nhận xét và nhắc lại các bước kẻ, cắt, dán chữ H, U theo quy trình. - GV quan sát, uốn nắn, giúp đỡ HS còn lúng túng. - GV nhắc HS dán chữ cho cân đối và miết cho phẳng. Hoạt động 4 - GV đánh giá sản phẩm thực hành của HS. * Nhận xét- dặn dò: - GV nhận xét sự chuẩn bị bài, tinh thần thái độ học tập, kết quả thực hành của HS. - HS nhắc lại các bước kẻ, cắt, dán các chữ H, Utheo quy trình 3 bước. HĐ cá nhân HS thực hành kẻ, cắt, dán chữ H, U. . HĐ nhóm - HS trưng bày sản phẩm theo nhóm - Nhận xét, đánh giá - Dặn dò HS giờ học sau mang giấy thủ công, giấy nháp, bút màu, kéo thủ công để học bài “Cắt, dán chữ V”. ................................................. Thể dục: ÔN BÀI THỂ DỤC PHÁT TRIỂN CHUNG 1: Mục tiêu bài học: KT: . - Ôn bài thể duc phat triển chung đã học. - Chơi trò chơi “Đua ngựa” - Hs thực hiện động tác bài thể dục phát triển chung ở mức cơ bản đúng - Hs tham gia chơi tương đối chủ động, chơi hào hứng. NL:- Rèn năng lực tự học, hợp tác theo nhóm PC: Giúp đỡ bạn, biết nhận nhiệm vụ và tự hoàn thành nhiệm vụ của mình II: Chuẩn bị: - Địa điểm: Trên sân trường. - Phưong tiện: Chuẩn bị một còi kẻ sân dể học và chơi trò chơi III:Nội dung và phương pháp 1: Phần mở đầu( 5-6') - Tập hợp lớp, phổ biến nội dung , yêu cầu giờ học. - Đứng tại chỗ vỗ tay và hát 1 bài - Giậm chân tại chỗ theo nhịp 1-2. - Chạy nhẹ nhàng theo đội hình vòng tròn - Chơi trò chơi : kết bạn 2:Phần cơ bản: (18 - 22') a: Bài thể dục phát triển chung - Ôn 7 động tác đã học: Vươn thở, tay, chân và lưng bụng, toàn thân, nhảy. + GV hô nhịp cho hs tập 2 lần sau đó cho cán sự hô nhịp các bạn tập, gv theo dõi sửa chữa. - Lần 1 gv hô nhịp cả lớp tập - Lần 2,3 cán sự hô cả lớp tập – gv theo dõi sửa sai cho hs. * Thi đua giửa các tổ + Chia theo tổ tập luyện do tổ trưởng điều khiển sau đó các tổ thi đua trình diễn. + GV hô nhịp cho học sinh các tổ thi dua tập 8 động tác của bài thể dục b :Chơi trò chơi “ đua ngựa ” - Giáo viên tập hợp lớp theo đội hình chơi - Nhắc lại cách chơi và luật chơi. - Cho học sinh chơi thử 1-2 lần - Chơi chính thức theo hình thức thi đua,- Giáo viên quan sát, nhận xét, biểu dương tổ thắng cuộc. Tổ chức đội hình chơi vui vẽ an toàn . 3 :Phần kết thúc: * Đứng tại chỗ vỗ tay và hát. - Học sinh đứng tại chỗ thả lỏng. - Giáo viên hệ thống lại nội dung bai học. - GV nhận xét giờ học và giao bài Đội hình nhận lớp Đội hình tập luyện Tổ 1 Tổ 2 Tổ 3 Đội hình trò chơi ð ð ð ð ð P ð ð ð ð ð P ð ð ð ð ð P Cb Xp Đội hình kết thúc ................................................ Thứ 3 ngày 4 tháng 12 năm 2018 Tập đọc: NHỚ VIỆT BẮC A/ Mục tiêu bài học: KT: Rèn đọc đúng các từ: Việt Bắc, thắt lưng, đan nón, chuốt, ... Bước đầu biết ngắt nghỉ hơi hợp lí khi đọc thơ lục bát. Hiểu ND: ca ngợi đất nước và con người Việt Bắc đẹp và đánh giặc giỏi ( trả lời được các câu hởi trong SGK, thuộc 10 dòng thơ đầu) NL: Khả năng tự học, biết làm việc theo nhóm PC:Biết nhận nhiệm vụ và hoàn thành nhiệm vụ của mình GDHS yêu quê hương đất nước. B/ Chuẩn bị: GV: Bản đồ để chỉ cho học sinh biết 6 tỉnh thuộc chiến khu Việt Bắc. HS: Tranh minh họa bài đọc trong SGK C/ Các hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. HĐ khởi động: - Gọi 4 em nối tiếp kể lại 4 đoạn câu chuyện "Người liên lạc nhỏ" theo 4 tranh minh họa. + Anh Kim Đồng nhanh trí và dũng cảm ntn? - Nhận xét đánh giá. 2.Hình thành kiến thức a) Giới thiệu bài: HĐ1.Luyện đọc. * Giáo viên đọc diễn cảm toàn bài. * Luyện đọc câu - Y/C HS tìm từ ngữ khó đọc, dễ lẫn * Luyện đọc đoạn - Yêu cầu đọc từng đoạn trong nhóm. -GV theo dõi HS đọc và hướng dẫn ngắt giọng câu khó đọc . - Luyện đọc đoạn lần - Đọc chú giải - Gọi một học sinh đọc lại cả bài. HĐ2) Hướng dẫn tìm hiểu bài : + Người cán bộ về xuôi nhớ những gì ở Việt Bắc? + Tìm những câu thơ cho thấy Việt Bắc đẹp? + Tìm những câu thơ cho thấy Việt Bắc đánh giặc giỏi? + Tìm những câu thơ thể hiện vẻ đẹp của người Việt Bắc ? - Giáo viên kết luận: Người Việt Bắc chăm chỉ lao động, đánh giặc giỏi, ân tình thủy chung. d) Học thuộc lòng bài thơ: - Mời 1HSNK đọc mẫu lại bài thơ . - Gv tổ chức luyện đọc thuộc cho HS d) Củng cố - Dặn dò: - Bài thơ ca ngợi gì ? - Dặn về nhà tiếp tục HTL bài thơ và xem trước bài mới. - 4 em lên tiếp nối kể lại 4 đoạn của câu chuyện. - Nêu lên nội dung ý nghĩa câu chuyện. - Lớp theo dõi, giáo viên giới thiệu. HĐ cá nhân - Từng HS nối tiếp nhau đọc từng câu, - Luyện đọc cá nhân, đồng thanh từ khó * HĐ cặp đôi - Nối tiếp nhau đọc từng đoạn trong bài + Luyện đọc câu khó, dài cá nhân - Đại diện một số nhóm đọc trước lớp - HS nhận xét bạn đọc - HS đọc chú giải - đặt câu một số từ - Một học sinh đọc lại cả bài. * HĐ nhóm: Cá nhân tự suy nghĩ từng câu hỏi, trao đổi với bạn bên cạnh, sau đó CTHĐTQ điều hành -Nhớ cảnh vật, cây cối, con người ở Việt Bắc -Việt Bắc đẹp: Rừng xanh hoa chuối đỏ tươi, ngày xuân mơ nở trắng rừng, phách đổ vàng, trăng rọi hòa bình .. -Rừng cây núi đá ta cùng đánh Tây. Núi giăng thành lũy sắt dày, Rừng che bộ đội ... “ Đèo cao thủy chung '' HĐ cá nhân - Lắng nghe bạn đọc mẫu bài thơ. - HS luyện đọc theo hướng dẫn của GV - Ca ngợi đất và con người Việt Bắc đẹp và đánh giặc giỏi. ............................................ Tự nhiên xã hội: TỈNH (THÀNH PHỐ) NƠI BẠN ĐANG SỐNG( T1) I.Mục tiêu bài học: KT: -Kể được tên một số cơ quan hành chính, văn hóa, giáo dục, y tế....ở địa phương Nói được về một số danh lam, di tích lịch sử hay đặc sản của địa phương. * GDKNS:+ Tìm kiếm thông tin về nơi mình đang ở: trường học, trạm xá... + Sưu tầm, tổng hợp, sắp xếp các thông tin về nơi mình đang sống. NL: Giao tiếp, hợp tác làm việc trong nhóm PC:- Giúp đỡ bạn, biết nhận nhiệm vụ và tự hoàn thành nhiệm vụ của mình - GDHS có ý thức gắn bó yêu quê hương II.Chuẩn bị: GV và HS: - Các hình trong SGK trang 52, 53, 54 và 55. - Tranh ảnh về một số cơ quan của tỉnh. III.Các hoạt động dạy học: Hoạt động GV Hoạt động HS 1. HĐ khởi động: - KT bài "Không chơi các trò chơi nguy hiểm ". - Nhận xét đánh giá. 2.Hình thành kiến thức a) Giới thiệu bài: ... b) Khai thác: HĐ 1: Làm việc với sgk Bước 1: -YC hs quan sát các hình minh họa trong SGK trang 52, 53, 54 thảo luận theo gợi ý: + Kể tên một số cơ quan hành chính, văn hóa, giáo dục, y tế cấp tỉnh có trong các hình ? Bước 2: - Yêu cầu một số cặp lên hỏi và trả lời trước lớp. - NhËn xÐt, bæ sung - KL: Ở mỗi tỉnh (TP) đều có các cơ quan hành chính, văn hóa, giáo dục, y tế... để điều hành công việc, phục vụ đời sống vật chất, tinh thần và sức khỏe cho nhân dân. HĐ2: Nói về tỉnh(TP) nơi bạn đang sống. Bước 1: - Yêu cầu HS đưa tranh ảnh, họa báo về một số cơ quan hành chính của tỉnh như cơ quan văn hóa, y tế, hành chính vv... đã sưu tầm được theo nhóm. Bước 2: - Mời đại diện các N trưng bày các tranh ảnh sưu tầm được và lên giới thiệu trước lớp. - Nhận xét, tuyên dương nhóm làm việc tốt. c) Củng cố - Dặn dò: - Cho học sinh liên hệ với cuộc sống ; GDHS biÕt yªu quª lµng xãm, BVMT n¬i m×nh ®ang sèng - DÆn: VN häc bµi vµ thùc hµnh... - 2HS trả lời về ND trong bài "Không chơi các trò chơi nguy hiểm". HĐ cặp đôi - Các cặp đọc và thảo luận - Lần lượt từng cặp lên trình bày trước lớp mỗi em chỉ kể tên một vài cơ quan.(Lớp theo dõi và nhận xét.) - Nghe, nhí HĐ nhóm - Các nhóm trình bày, xếp đặt các tranh ảnh sưu tầm được - Cử đại diện lên giới thiệu trước lớp. - Lớp quan sát n/xÐt và bình chọn. - Liên hệ với cuộc sống hµng ngµy - Nghe. .......................................... Toán : BẢNG CHIA 9 A/Mục tiêu bài học - Bước đầu thuộc bảng chia 9 và vận dụng trong giải toán có lời văn (có một phép chia 9). NL:- Rèn năng lực tự học, hợp tác theo nhóm PC: Giúp đỡ bạn, biết nhận nhiệm vụ và tự hoàn thành nhiệm vụ của mình B/ Chuẩn bị: GV: Bảng phụ, bộ đồ dùng dạy toán C/ Các hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. HĐ khởi động: - Gọi 1HS lên bảng đọc bảng nhân 9. - Nhận xét đánh giá. 2.Hình thành kiến thức a) Giới thiệu bài: b) Khai thác: * Hướng dẫn Lập bảng chia 9: + Để lập được bảng chia 9, em cần dựa vào đâu? - Gọi HS đọc bảng nhân 9. - Yêu cầu HS dựa vào bảng nhân 9 tự lập bảng chia 9 theo cặp. - Mời 1 số cặp nêu kết quả thảo luận. GV ghi bảng: 9 : 9 = 1 18 : 9 = 2 27 : 9 = 3 ...... - Tổ chức cho HS ghi nhớ bảng chia 9. c) Luyện tập: Bài 1: Yêu cầu nêu bài tập 1. - Yêu cầu HS suy nghĩ - Giáo viên nhận xét đánh giá. Bài 2: - Yêu cầu học sinh nêu đề bài. - Cho hs làm bảng con - Giáo viên nhận xét bài làm của học sinh. Bài 3: - GV đến giúp đỡ học sinh Bài 4: - GV đến giúp đỡ học sinh - Chấm một số hs d) Củng cố - Dặn dò: - Yêu cầu đọc lại bảng chia 9. - Dặn về nhà học bài. - 1HS lên bảng. - Lớp theo dõi, nhận xét. - Lớp theo dõi giới thiệu bài. HĐ cả lớp + Dựa vào bảng nhân 9. - 2HS đọc bảng nhân 9. - HS làm việc theo cặp - lập chia 9. - 1 số cặp nêu kết quả làm việc, các nhóm khác bổ sung để hoàn thiện bảng chia 9. - Cả lớp HTL bảng chia 9. HĐ cá nhân - 1HS nêu yêu cầu BT: Tính nhẩm. - 1số nhóm nêu miệng kết quả, lớp bổ sung. HĐ cá nhân - 1HS nêu cầu BT, cả lớp đọc thầm. - Làm vào bảng con 9 x 5 = 45 9 x 6 = 54 9 x 8 = 72 45 : 9 = 5 54 : 9 = 6 72 : 9 = 8 * HĐ cặp đôi * Học sinh nêu yêu cầu bài tập - Thảo luận nhóm 2 - Cả lớp làm vào vở rồi chữa bài * HĐ nhóm 4 - Làm việc cá nhân: đọc đề, tìm hiểu đề bài.Cá nhân làm bài vào vở. - Nhóm trưởng điều hành các bạn chia sẻ kết quả. - Đọc lại bảng chia 9. . Đạo đức: QUAN TÂM GIÚP ĐỠ HÀNG XÓM LÁNG GIỀNG (Tiết 1) I.Yêu cầu cần đạt: 1. Học sinh hiểu:- Thế nào là quan tâm giúp đỡ hàng xóm láng giềng. - Sự cần thiết phải quan tâm giúp đỡ hàng xóm láng giềng trong cuộc sống hàng ngày. 2. Hs biết quan tâm giúp đỡ hàng xóm láng giềng. 3. Hs có thái độ tôn trọng, quan tâm đến hàng xóm láng giềng. NL:- Rèn năng lực tự học, hợp tác theo nhóm PC: Giúp đỡ bạn, biết nhận nhiệm vụ và tự hoàn thành nhiệm vụ của mình II.Chuẩn bị: GV: - Tranh minh hoạ truyện Chị Thuỷ của em. Hs: Các câu ca dao, tục ngữ, truyện, tấm gương về chủ đề bài học.. III.Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV A. HĐ khởi động: - Vì sao phải tham gia việc lớp, việc trường? - Gv nhận xét đánh giá B.Hình thành kiến thức: 1.Giới thiệu bài: 2. Nội dung: a. Hoạt động 1: Phân tích truyện Chị Thuỷ của em. - Gv kể chuyện (sử dụng tranh minh hoạ) - Trong câu chuyện có những nhân vật nào? - Vì sao bé Viên lại cần sự quan tâm của Thuỷ? - Thuỷ đã làm gì để bé Viên chơi vui ở nhà? - Vì sao mẹ bé Viên lại thầm cảm ơn bạn Thuỷ - Vì sao phải quan tâm giúp đỡ hàng xóm láng giềng? - Gvkl: b. Hoạt động 2: Đặt tên cho tranh - Gv giao cho mỗi nhóm thảo luận một nội dung của một bức tranh và đặt tên cho tranh. - Gvkl: c. Hoạt động 3: Bày tỏ thái độ - Chia nhóm 4 và yêu cầu thảo luận bày tỏ thái độ của các em đối với các quan niệm có liên quan đến nội dung bài học. Gvkl:Các ý a, c, d là đúng, ý b là sai 3. Củng cố dặn dò: Hoạt động của HS - Tham gia việc lớp, việc trường là quyền và nghĩa vụ của hs để việc trường, việc lớp có kết quả tốt đẹp. - Hs nhắc lại đầu bài, ghi tên bài. HĐ cả lớp - Hs theo dõi, quan sát tranh. - Các nhân vật: Thuỷ, bé Vân, mẹ của bé Vân. - Viên còn nhỏ cả nhà đi vắng hết không có ai trông bé Viên, Viên chơi một mình ngoài trời nắng. - Thuỷ nghĩ ra nhiều trò chơi để bé Viên chơi không bị chán. - Vì bạn Thuỷ đã giúp đỡ quan tâm đến bé Viên , chơi với bé Viên và dạy cho bé Viên biết nhiều điều. - Việc làm của bạn Thuỷ là rất tốt thể hiện quan tâm giúp đỡ hàng xóm láng giềng. Em cần học tập bạn Thuỷ. - Giúp đỡ, quan tâm đến hàng xóm láng giềng để tình làng nghĩa xóm càng thêm gắn bó. HĐ cặp đôi - Hs thảo luận nhóm đôi. - Đại diện các nhóm trình bày, các nhóm khác góp ý kiến. HĐ nhóm - Hs thảo luận đưa ra ý kiến. - Đại diện nhóm trình bày, các nhóm khác bổ sung. - HDTH: Thực hiện quan tâm giúp đỡ hàng xóm láng giềng ................................ Chiều Toán: LUYỆN TẬP A/Mục tiêu bài học: Kt: Thuộc bảng chia 9 và vận dụng trong tính toán, giải toán (có một phép chia 9). NL:- Rèn NL tự học, hợp tác theo nhóm PC: Giúp đỡ bạn, biết nhận nhiệm vụ và tự hoàn thành nhiệm vụ của mình B/ Chuẩn bị: GV: Bảng phụ; HS: Bảng con C/ Các hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Khởi động: Trò chơi Truyền điện - Giáo viên nhận xét đánh giá. 2. Luyện tập Bài 1: - Gọi học sinh nêu bài tập 1. - Nhận xét, chốt lại lời giải đúng. Bài 2 : - Yêu cầu một em nêu yêu cầu bài. - Nhận xét bài làm của học sinh. Bài 3: - Cần xây 36 ngôi nhà, đã xây được1/9 số nhà đó. Hỏi còn phải thêm mấy ngôi nhà? - GV đến giúp đỡ học sinh Bài 4: - GV đến giúp đỡ học sinh - Cho HS đếm số ô vuông trong mỗi hình, rồi tìm số ô vuông. - Gọi HS nêu kết quả làm bài. - Nhận xét, chốt lại câu trả lời đúng. c) Củng cố - Dặn dò: - Yêu cầu HS đọc bảng chia 9. - Dặn về nhà học và làm bài tập . - Học sinh nối tiếp đọc các phép trong các bảng chia đã học do các bạn đố. - Lớp theo dõi nhận xét. . HĐ cá nhân * 1HS nêu yêu cầu BT. - Cá nhân tự nhẩm, sau đó lần lượt từng bạn nối tiếp nêu 9 x 6 = 54 9 x 7 = 63 9 x 9 = 81 54 : 9 = 6 63 : 9 = 7 81 : 9 = 9 HĐ cá nhân * Một học sinh nêu yêu cầu bài - Cả lớp thực hiện nhẩm tính ra kết qủa viết ở bảng con - Cả lớp nhận xét bài làm trên bảng con SBC 27 27 27 63 63 63 SC 9 9 9 9 9 9 Thương 3 3 3 7 7 7 * HĐ nhóm - Làm việc cá nhân: đọc đề, tìm hiểu đề bài. - Cá nhân làm bài vào vở. - Nhóm trưởng điều hành các bạn chia sẻ kết quả. - Một học sinh làm bảng phụ HĐ cặp đôi a/ số ô vuông là: 18 : 9 = 2 (ô vuông) b/ số ô vuông là: 18 : 9 = 2 (ô vuông) - Đọc bảng chia 9. . Tập viết ÔN CHỮ HOA K A/Mục tiêu bài học: KT: Viết đúng chữ hoa K, tên riêng và câu ứng dụng NL: Kĩ năng tự học PC: Rèn chữ viết đúng đẹp, giáo dục học sinh biết giữ vở sạch chữ đẹp . B/ Chuẩn bị GV: Mẫu chữ viết hoa K. Tên riêng Yết Kiêu và câu ứng dụng trên dòng kẻ ô li. HS: Bảng con C/ Các hoạt động dạy - học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. HĐ khởi động: - Kiểm tra bài viết ở nhà của học sinh. - Yêu cầu HS nhắc lại từ và câu ứng dụng đã học ở bài trước. - Giáo viên nhận xét đánh giá . 2.Hình thành kiến thức a) Giới thiệu bài: b)Hướng dẫn viết trên bảng con * Luyện viết chữ hoa : - Yêu cầu tìm các chữ hoa có trong bài. - Viết mẫu và kết hợp nhắc lại cách viết từng chữ. - Yêu cầu học sinh tập viết vào bảng con các chữ vừa nêu. * Học sinh viết từ ứng dụng ( tên riêng): - Yêu cầu đọc từ ứng dụng. - Giới thiệu: Yết Kiêu là một ông tướng tài thời nhà Trần. Ông có tài bơi lặn dưới nước nên đã đục thủng nhiều thuyền của giặc. - Yêu cầu HS tập viết trên bảng con. * Luyện viết câu ứng dụng: - Yêu cầu một học sinh đọc câu ứng dụng. + Câu tục ngữ khuyên chúng ta điều gì? - Yêu cầu HS tập viết trên bảng con chữ: Khi c) Hướng dẫn viết vào vở : - Nêu yêu cầu viết chữ K một dòng cỡ nhỏ - Chữ Y và Kh: 1 dòng . - Viết tên riêng Yết Kiêu 2 dòng cỡ nhỏ . - Viết câu tục ngữ 2 lần. - Nhắc nhớ học sinh về tư thế ngồi viết, cách viết các con chữ và câu ứng dụng đúng mẫu. d/ Chấm chữa bài đ/ Củng cố - Dặn dò: - Về nhà luyện viết phần bài ở nhà. - Hai học sinh lên bảng viết: Ông Ích Khiêm , Ít . - Lớp viết vào bảng con. - Lớp theo dõi giáo viên giới thiệu. HĐ cả lớp - cá nhân - Các chữ hoa có ở trong bài: Y, K. - Theo dõi giáo viên viết mẫu. - Lớp thực hiện viết vào bảng con. - Một học sinh đọc từ ứng dụng: Yết Kiêu. - Lắng nghe để hiểu thêm về một vị tướng thời Trần nổi tiếng của đất nước ta .- Luyện viết từ ứng dụng vào bảng con. - 1HS đọc câu ứng dụng:Khi đói cùng chung một dạ,/ Khi rét cùng chung một lòng . + Khuyên chúng ta phải đoàn kết, giúp đỡ nhau trong gian khổ, khó khăn. Càng khó khăn, thiếu thốn thì càng phải đoàn kết, giúp đỡ nhau. - Lớp luyện viết chữ Khi vào bảng con. HĐ cá nhân - Lớp thực hành viết vào vở theo hướng dẫn của giáo viên. - Nhắc lại cách viết học chữ K. .. TIẾNG VIỆT: LUYỆN TẬP VĂN VIẾT THƯ I.Mục tiêu: KT: - Học sinh biết viết bài văn viết thư . - Biết viết một bức thư ngắn theo yêu cầu. NL: Rèn kĩ năng giao tiếp, lắng nghe tích cực PC: - Mạnh dạn, tự tin khi trình bày ý kiến II. Hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. HĐ khởi động: - Gv nhận xét bài viết thư tiết trước. 2.Hình thành kiến thức: 1.Gv nêu mục tiêu nhiệm vụ của tiết học. 2. Hướng dẫn Hs làm bài tập. Đề bài: Em hãy viết một bức thư ngắn cho một người thân ở xa để hỏi thăm sức khỏe và kể về việc học tập của em trong năm học này. Gv hướng dẫn Hs phân tích đề bài để viết lá thư đúng yêu cầu. Gv nhắc Hs cách trình bày một bức thư. Nêu gợi ý Cho Hs dựa vào gợi ý để làm bài. Gv chấm chữa bài Đọc một số bài viết 3.Củng cố –dặn dò: Gv khen những Hs có bài viết khá, yêu cầu những Hs viết chưa đạt về nhà viết lại. 2-3 Hs đọc lại bài viết của mình . Hs khác nhận xét. Hs lắng nghe HĐ cá nhân Hs đọc kĩ đề bài phân tích và dựa vào gợi ý để làm bài Hs làm bài. Hs nhận xét và bổ sung. Thứ 4 ngày 4 tháng 12 năm 2018 Thể dục HOÀN THIỆN BÀI THỂ DỤC PHÁT TRIỂN CHUNG 1: Mục tiêu . - Ôn bài thể duc phat triển chung đã học. - Học trò chơi “Đua ngựa” - Hs thực hiện động tác bài thể dục phát triển chung ở mức cơ bản đúng - Hs tham gia chơi tương đối chủ động, chơi hào hứng. NL: Khả năng tự học, biết làm việc theo nhóm PC:Biết nhận nhiệm vụ và hoàn thành nhiệm vụ của mình II: Địa điểm: - Địa điểm: Trên sân trường. - Phưong tiện: Chuẩn bị một còi kẻ sân dể học và chơi trò chơi III:Nội dung và phương pháp 1: Phần mở đầu(4-6') - Tập hợp lớp, phổ biến nội dung , yêu cầu giờ học. - Đứng tạichỗ vỗ tay và hát 1 bài - Giậm chân tại chỗ theo nhịp 1-2. - Chạy nhẹ nhàng theo đội hình vòng tròn Chơi trò chơi: Kết bạn 2:Phần cơ bản(20 -24) a: Bài thể dục phát triển chung - Ôn 7 động tác đã học: Vươn thở, tay, chân và lưng bụng, toàn thân, nhảy. + GV hô nhịp cho hs tập 2 lần sau đó cho cán sự hô nhịp các bạn tập, gv theo dõi sửa chữa. - Lần 1 gv hô nhịp cả lớp tập - Lần 2,3 cán sự hô cả lớp tập – gv theo dõi sửa sai cho
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tong_hop_cac_mon_lop_3_tuan_14_nam_hoc_2017_2018.doc