Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 3 buổi sáng - Tuần 10 - Năm học 2016-2017 - Đặng Văn Tỉnh

Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 3 buổi sáng - Tuần 10 - Năm học 2016-2017 - Đặng Văn Tỉnh

Hoạt động của GV Hoạt động của HS

1. Ổn định:

2. Bài cũ: GV nhận xét về bài kiểm tra giữa HKI của HS về kỹ năng đọc thành tiếng, đọc thầm.

3. Bài mới:

a. Giới thiệu bài: GV giới thiệu chủ điểm.

b. Luyện đọc.

* GV đọc mẫu lần 1.

 Yêu cầu HS quan sát tranh và nêu ND.

- Đọc từng câu.

 GV theo dõi và uốn nắn HS phát âm sai (nếu có)

 GV cho HS phát âm từ khó.

- Đọc từng đoạn.

 GV theo dõi và nhắc nhở HS đọc đúng yêu cầu.

 Gọi HS đọc chú giải.

 Yêu cầu HS luyện đọc theo nhóm.

 -Yêu cầu đại diện các nhóm thi đọc 3 đoạn

c. Tìm hiểu bài.

 Yêu cầu HS đọc thầm đoạn 1.

 Thuyên và Đồng cùng ăn quán với ai những?

 Yêu cầu đọc thầm đoạn 2.

 Chuyện gì xảy ra làm Thuyên và Đồng ngạc nhiên?

 Gọi HS đọc đoạn 3.

 Vì sao anh thanh niên cảm ơn Thuyên và Đồng?

 Yêu cầu HS đọc thầm đoạn 3 và trao đổi theo nhóm.

 Những chi tiết nào nói lên tình cảm thân thiết của các nhân vật đối với quê hương?

 Gọi HS đọc nối tiếp 3 đoạn của truyện.

 Qua câu chuyện này em nghĩ gì về “Giọng quê hương” ?

+ HS nghe GV nhận xét.

+ HS theo dõi.

+ HS quan sát tranh và nêu ND.

+ HS nối tiếp nhau mỗi em đọc một câu.

+HS phát âm từ khó: Luôn miệng, vui lòng, ánh lên, dứt lời, nén nổi, xúc động, lẳng lặng cúi đầu, yên lặng, sớm lệ .

+ HS nối tiếp nhau mỗi em đọc một đoạn.

+ HS đọc chú giải.

+ HS luyện đọc theo nhóm.

+ HS nối tiếp nhau thi đọc 3 đoạn.

+ HS đọc thầm đoạn 1.

+ Cùng ăn quán với 3 thanh niên.

+ HS đọc thầm đoạn 2.

+ Lúc Thuyên đang lúng túng vì quên tiền thì 1 trong 3 thanh niên đến gần xin trả giúp.

+ HS đọc đoạn 3.

+ Vì Thuyên và Đồng có giọng nói gợi cho anh thanh niên nhớ đến người thân ở quê hương Miền Trung.

+ Người trẻ tuổi lẳng lặng cúi đầu đôi môi mím chặt lộ vẻ đau thương, Thuyên và Đồng yên lặng nhìn nhau mắt rớm lệ.

+ HS đọc nối tiếp 3 đoạn của truyện.

+ Giọng quê hương rất thân thiết và gần gũi./ Giọng quê hương gợi nhớ những kỉ niệm sâu sắc với quê hương với người thân. Giọng quê hương gắn bó với người cùng quê hương.

 

doc 20 trang ducthuan 04/08/2022 1760
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 3 buổi sáng - Tuần 10 - Năm học 2016-2017 - Đặng Văn Tỉnh", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 10
Thứ hai ngày 7 tháng 11 năm 2016
chào cờ
Toán
Tiết 46: Thực hành đo độ dài ( trang 47)
I. Mục tiêu bài dạy: Giúp HS:
- Biết dùng thước và bút để vẽ các đoạn thẳng có độ dài cho trước cho trước.
- Biết cách đo một độ dài, biết đọc kết quả đo độ dài những vật gần gũi với HS như cái bút chì, chiều dài mép bàn, chiều cao bàn học.
- Biết dùng mắt ước lượng độ dài ( một cách tương đối chính xác).
- Say mê học toán
II. Đồ dùng: - Thước học sinh
 - Thước mét
III. các hoạt động dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. ổn định: 
2. Bài cũ: 
GV nhận xét
3. Bài mới: Giới thiệu bài
4. Luyện tập - thực hành: 
Bài 1: Gọi HS nêu yêu cầu
Y/C HS nêu cách vẽ
- Đoạn thẳng EG yêu cầu HS đổi số đo trước khi vẽ.
Bài 2: Gọi HS đọc yêu cầu -> HS suy nghĩ và nêu cách đo độ dài chiếc bút
 -> GV cho HS dùng thước đo bút của mình, nêu số đo.
GV cùng HS thống nhất kết quả và ghi vào vở.
Bài 3:a,b Gọi HS đọc đầu bài -> GV dựng thước mét thẳng đứng sát bức tường, HS dựa vào đó để ước lượng.
GV đo HS công nhận kết quả.
5. Củng cố - dặn dò: 
GV dặn HS chuẩn bị cho tiết học sau.
+ 2HS làm bài vào bảng lớp.
Viết số thích hợp vào chỗ trống:
6 m 4 cm = .... cm 5 m 8 dm = ... dm
7dm 5cm = ... cm 8cm 5 mm = ... mm
+ 2 HS nêu cách vẽ đoạn thẳng dài 7 cm.
- C1: tựa bút trên thước thẳng kẻ một đoạn thẳng bắt đầu từ vạch có ghi số 0 đến vạch có ghi số 7. Nhấc thước ra, ghi chữ A và B ở hai đầu của đoạn thẳng. Ta có đoạn thẳng AB dài 7 cm.
- C2: Dùng bút và thước kẻ sẵn một đường thẳng. Lấy một điểm trênđường thẳng vừa vẽ ghi tên điểm A, đặt thước sao cho vạch 0 trùng điểm A. Dùng bút vạch 1 điểm khác tại điểm ghi số 7. Nối 2 điểm với nhau, ghi tên điểm B.
+HS tự làm vẽ các đoạn thẳng vào vở.
+HS đổi chéo vở kiểm tra bài nhau.
+HS nêu cách đo độ dài chiếc bút.
+HS dùng thước đo bút của mình, nêu số đo.
+Phần b, c HS làm theo nhóm 6.
+ HS quan sát và nêu ý kiến ước lượng số đo.
HS nêu cách đo độ dài chiều dài của bảng.
Tập đọc - kể chuyện
Giọng quê hương
(2 tiết)
I. Mục tiêu
A. Tập đọc
1. Rèn kỹ năng đọc thành tiếng.
- Giọng đọc bước đầu bộc lộ được tình cảm, thái độ của từng nhân vật qua lời đối thoại trong câu chuyện.
2. Rèn kỹ năng đọc hiểu.
- Nắm được ý nghĩa câu chuyện: Tình cảm thiết tha gắn bó các nhân vật trong câu chuyện với quê hương, với người thân qua giọng nói quê hương thân quen ( trả lời các câu hỏi 1-> 4; HS khá, giỏi trả lời câu hỏi 5).
B. Kể chuyện
1. Rèn kỹ năng nói: Dựa vào trí nhớ và tranh, kể lại được từng đoạn của câu chuyện ( HS khá, giỏi Kể được từng đoạn hoặc cả câu chuyện ) . Biết thay đổi giọng kể (lời dẫn chuyện với lời của nhân vật) cho phù hợp với nội dung.
2. Rèn kỹ năng nghe.
II. Đồ dùng dạy học
 Trang minh hoạ trong SGK.
III. Các hoạt động dạy học
Tiết 1: Tập đọc
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. ổn định: 
2. Bài cũ: GV nhận xét về bài kiểm tra giữa HKI của HS về kỹ năng đọc thành tiếng, đọc thầm.
3. Bài mới:
a. Giới thiệu bài: GV giới thiệu chủ điểm.
b. Luyện đọc.
* GV đọc mẫu lần 1.
 Yêu cầu HS quan sát tranh và nêu ND.
- Đọc từng câu.
 GV theo dõi và uốn nắn HS phát âm sai (nếu có)
 GV cho HS phát âm từ khó.
- Đọc từng đoạn.
 GV theo dõi và nhắc nhở HS đọc đúng yêu cầu.
 Gọi HS đọc chú giải.
 Yêu cầu HS luyện đọc theo nhóm.
 -Yêu cầu đại diện các nhóm thi đọc 3 đoạn
c. Tìm hiểu bài. 
 Yêu cầu HS đọc thầm đoạn 1.
 Thuyên và Đồng cùng ăn quán với ai những?
 Yêu cầu đọc thầm đoạn 2.
 Chuyện gì xảy ra làm Thuyên và Đồng ngạc nhiên?
 Gọi HS đọc đoạn 3.
 Vì sao anh thanh niên cảm ơn Thuyên và Đồng?
 Yêu cầu HS đọc thầm đoạn 3 và trao đổi theo nhóm.
 Những chi tiết nào nói lên tình cảm thân thiết của các nhân vật đối với quê hương?
 Gọi HS đọc nối tiếp 3 đoạn của truyện.
 Qua câu chuyện này em nghĩ gì về “Giọng quê hương” ?
+ HS nghe GV nhận xét.
+ HS theo dõi.
+ HS quan sát tranh và nêu ND.
+ HS nối tiếp nhau mỗi em đọc một câu.
+HS phát âm từ khó: Luôn miệng, vui lòng, ánh lên, dứt lời, nén nổi, xúc động, lẳng lặng cúi đầu, yên lặng, sớm lệ ...
+ HS nối tiếp nhau mỗi em đọc một đoạn.
+ HS đọc chú giải.
+ HS luyện đọc theo nhóm.
+ HS nối tiếp nhau thi đọc 3 đoạn.
+ HS đọc thầm đoạn 1.
+ Cùng ăn quán với 3 thanh niên.
+ HS đọc thầm đoạn 2.
+ Lúc Thuyên đang lúng túng vì quên tiền thì 1 trong 3 thanh niên đến gần xin trả giúp.
+ HS đọc đoạn 3.
+ Vì Thuyên và Đồng có giọng nói gợi cho anh thanh niên nhớ đến người thân ở quê hương Miền Trung.
+ Người trẻ tuổi lẳng lặng cúi đầu đôi môi mím chặt lộ vẻ đau thương, Thuyên và Đồng yên lặng nhìn nhau mắt rớm lệ.
+ HS đọc nối tiếp 3 đoạn của truyện.
+ Giọng quê hương rất thân thiết và gần gũi./ Giọng quê hương gợi nhớ những kỉ niệm sâu sắc với quê hương với người thân. Giọng quê hương gắn bó với người cùng quê hương.
Tiết 2
4. Luyện đọc lại:
 GV đọc diễn cảm đoạn 2 và 3.
 Yêu cầu HS luyện đọc truyện theo vai trong nhóm.
 Yêu cầu HS thi đọc truyện theo vai.
 Cả lớp nhận xét bình chọn nhóm thắng cuộc.
Kể chuyện
1. GV nêu nhiệm vụ.
2. Hướng dẫn HS kể lại truyện theo tranh.
 Yêu cầu HS quan sát tranh và nêu ND của tranh.
 Gọi HS khá kể mẫu.
 Yêu cầu HS luyện kể theo cặp.
 Gọi HS nối tiếp nhau kể truyện theo tranh. 
 Gọi HS kể toàn bộ truyện.
 Cả lớp bình chọn nhóm thắng cuộc.
5. Củng cố - dặn dò: 
 Nêu cảm nghĩ của mình về câu chuyện?
 Nhận xét giờ học.
+ HS theo dõi.
+ HS đọc truyện theo vai trong nhóm(mỗi nhóm 3 HS: Người dẫn chuyện, anh thanh niên, Thuyên)
+ HS thi đọc truyện theo vai đoạn 2 và 3 toàn bộ truyện.
+ HS quan sát và nêu ND tranh.
+ HS khá kể mẫu.
+ HS luyện kể theo cặp.
+ HS nối tiếp nhau kể truyện theo tranh.
+ HS kể toàn bộ truyện.
+ Giọng quê hương rất có ý nghĩa với mỗi người; gợi nhớ đến quê hương; đến những người thân đến những kỉ niệm thân thiết ....
+HS về nhà kể chuyện cho mọi người nghe
Thứ ba ngày 8 tháng 11 năm 2016
Toán
Tiết 47: Thực hành đo độ dài (Tiếp - trang 48)
I. Mục tiêu bài dạy: Giúp HS
- Biết cách đo, cách ghi và đọc được kết quả đo độ dài.
- Biết cách so sánh các độ dài.
- HS say mê học Toán.
II. Đồ dùng: - Thước mét
 - Ê - ke to
III. các hoạt động dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. ổn định:
2. Bài cũ: 
GV nhận xét 
3. Bài mới: Giới thiệu bài
4. Luyện tập - thực hành: 
Bài 1: Gọi HS nêu yêu cầu-> HS đọc chiều cao của từng bạn trong nhóm đôi
Yêu cầu HS nêu chiều cao của bạn Nam, bạn Minh?
Muốn biết bạn nào cao nhất, bạn nào thấp nhất ta phải làm ntn?
GV và HS nhận xét, chốt kết quả
Bài 2: Gọi HS nêu yêu cầu và yêu cầu làm việc theo tổ.
GV hướng dẫn các bước làm:
+ Ước lượng chiều cao của từng bạn trong nhóm và xếp theo thứ tự 
+ Đo để kiểm tra lại, sau đó thư kí viết vào bảng tổng kết.
GV nhận xét tiểu kết.
5. Củng cố - dặn dò: 
GV đánh giá việc làm của từng nhóm.
+2 HS ước lượng chiều dài bảng lớp, chiều dài lớp học.
+1 HS vẽ đoạn thẳng CD dài 8 cm .
+HS đọc chiều cao của từng bạn trong nhóm đôi
+HS nêu chiều cao của bạn Nam, bạn Minh
*HS nêu: Có thể so sánh theo 2 cách:
+ Đổi tất cả các số đo ra đơn vị cm và so sánh.
+ Số đo chiều cao của các bạn đều gồm đơn vị 1 m và 1 số cm, vậy chỉ cần so sánh các số đo cm với nhau.
+ HS thực hiện so sánh theo 1 trong 2 cách trên.
-+HS nêu tên bạn cao nhất, bạn thấp nhất.
+HS làm việc theo tổ theo hướng dẫn của GV.
+Các nhóm báo cáo kết quả.
HS về nhà ôn bài và chuẩn bị bào sau.
Tập đọc
 Thư gửi bà
I. Mục tiêu
1. Rèn kỹ năng đọc thành tiếng.
- Bước đầu bộc lộ tình cảm thân mật qua giọng đọc, thích hợp với từng kiểu câu (câu hỏi, câu kể, câu hỏi)
2. Rèn kỹ năng đọc hiểu.
- Nắm được những thông tin chính của bức thư thăm hỏi. Hiểu được ý nghĩa: Tình cảm gắn bó với quê hương, quý mến của người cháu đối với bà.
- Bước đầu có hiểu biết về bức thư và cách viết thư.
II. Đồ dùng dạy học
- Phấn màu
- Một phong bì thư và bức thư của HS trong trường gửi người thân.( Nếu có )
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. ổn định: 
2. Bài cũ:
 GV nhận xét 
3. Bài mới:
a. Giới thiệu bài.
b. Luyện đọc.
* GV đọc bài.
* GV hướng dẫn HS luyện đọc và giải nghĩa từ.
- Đọc từng câu.
 GV theo dõi và uốn nắn HS phát âm sai (nếu có)
 GV cho HS luyện phát âm từ khó
- Đọc từng đoạn.
 GV theo dõi và nhắc nhở HS đọc đúng theo yêu cầu.
 Gọi HS đọc chú giải.
 Yêu cầu HS luyện đọc theo cặp.
 Yêu cầu HS nối tiếp nhau thi đọc 3 đoạn của bài.
 Gọi HS đọc toàn bài.
c. Tìm hiểu bài.
 Yêu cầu HS đọc thầm phần đầu thư.
 Đức viết thư cho ai?
 Đầu dòng thư bạn ghi như thế nào?
 Gọi HS đọc thành tiếng phần chính của bức thư. 
Đức hỏi thăm bà điều gì?
 Đức kể với bà những gì?
 Yêu cầu HS đọc thầm đoạn cuối.
 Đoạn cuối bức thư cho thấy tình cảm của Đức đối với bà như thế nào?
 GV giới thiệu bức thư của 1 bạn HS cho các bạn xem.
4. Luyện đọc lại:
 Gọi HS khá đọc cả bức thư.
 Yêu cầu HS thi đọc diễn cảm từng đoạn cả bài.
 Cả lớp và GV bình chọn bạn đọc hay và đúng nhất.
5. Củng cố - dặn dò:
 GV nhận xét giờ học.
+ HS nối tiếp nhau kể lại câu chuyện Giọng quê hương và trả lời câu hỏi.
+ HS nối tiếp nhau đọc mỗi em 1 câu.
+HS luyện phát âm từ khó: lâu rồi, dạo này, khoẻ, năm nay, lớp, ánh trăng, chăm ngoan, sống lâu ....
+ HS nối tiếp nhau đọc mỗi em 1 đoạn.
+ HS đọc chú giải.
+ HS luyện đọc theo cặp.
+ HS nối tiếp nhau thi đọc 3 đoạn của bài.
+ HS đọc toàn bài.
+HS đọc thầm phần đầu thư.
+ Cho bà Đức ở quê.
+ Hải Phòng, ngày 6/11/2003
Ghi rõ nơi và ngày gửi.
+ HS đọc thành tiếng phần chính của bức thư.
+ Đức hỏi thăm sức khoẻ của bà.
 Bà có khoẻ không ạ?
+ Tình hình gia đình bản thân.
+ HS đọc thầm đoạn cuối.
+ Rất kính trọng và yêu quý bà; hứa với bà sẽ học giỏi, chăm ngoan để bà vui; chúc bà mạnh khoẻ, sống lâu; mong chóng đến hè để được về thăm bà.
+ HS đọc cả bức thư.
+ HS thi đọc diễn cảm từng đoạn cả bài.
+ HS về nhà đọc bài và CBị bài TLV.
Chính tả
Nghe - viết: Quê hương ruột thịt
I. Mục tiêu
 Rèn kỹ năng viết chính tả.
- Nghe - viết đúng bài chính tả; trình bày đúng hình thức bài văn xuôi, không mắc quá 5 lỗi trong bài. Biết viết hoa chữ đầu câu và tên riêng trong bài.
- Tìm và viết tiếng viết có vần khó: oai/oay 
- Tiếng có âm đầu và thanh dễ lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ l/n (BT3a).
- Có ý thức rèn chữ, giữ vở
II. Đồ dùng dạy học
 Phấn màu
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. ổn định:
2. Bài cũ:
 GV nhận xét 
3. Bài mới: Giới thiệu bài.
a. Hướng dẫn HS viết chính tả.
 GV đọc bài chính tả 1 lần.
 Gọi HS đọc bài chính tả.
 Vì sao chị Sử rất yêu quê hương mình?
 Trong bài có những chữ nào viết hoa?
 Những chữ nào trong bài các con khó viết?
 Yêu cầu luyện viết từ khó.
b. GV đọc cho HS viết bài.
- GV nhắc HS tư thế ngồi viết, trỡnh bày đỳng quy định, đỳng cỏc dấu 
c. Soát lỗi.
d. Chữa bài.
 GV thu bài và nhận xét.
4. Bài tập:
Bài 2:
 Gọi HS đọc yêu cầu.
 GV hướng dẫn HS làm bài.
 Yêu cầu HS làm bài theo nhóm.
 GV cho HS nêu kết quả.
GV chốt ý.
Bài 3a:
 Gọi HS đọc yêu cầu.
 Yêu cầu HS thi đọc viết theo nhóm.
 Yêu cầu HS thi đọc viết trước lớp.
 GV tiểu kết.
5. Củng cố - dặn dò: 
 GV nhận xét giờ học.
+2 HS viết: rực rỡ, ngủ dậy, giảng bài.
+ HS theo dõi.
+ HS đọc bài chính tả.
+ Vì đó là nơi chị sinh ra và lớn lên, là nơi có giọng hát ru con của chị của mẹ chị ....
+ Tên đầu bài, đầu câu và tên riêng.
+ Nơi, trái sai, da dẻ, ngày xưa .....
+ HS luyện viết từ khó.
+ HS viết bài.
+ HS đổi vở soát lỗi.
+ Vần oai: Khoai, khoan khoái, ngoài, ngoai, ngoái, loại, toại nguyện, phá hoại .....
+ Vần oay: Xoay, xoáy, ngoáy, ngọ ngoạy, hí hoáy, loay hoay, nhoay nhoáy.
+ Cả lớp nhận xét chốt lời giải - đọc kết quả.
+ HS thi đọc - viết theo nhóm.
+ HS thi đọc - viết trước lớp.
+ Cả lớp nhận xét - chọn nhóm thắng cuộc.
+ HS về nhà luyện viết những từ khó, hay mắc lỗi.
Thủ công
Ôn tập chương I: Phối hợp, gấp, cắt, dán hình
I. Mục tiêu
- Ôn tập kiến thức, kỹ năng của HS qua sản phẩm gấp hình hoặc phối hợp gấp, cắt, dán một trong những hình đã học.
II. Chuẩn bị
 Các mẫu của bài 1 -> 5.
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. ổn định:
2. Bài cũ: Kiểm tra đồ dùng của HS.
3. Bài mới: Giới thiệu bài.
4. Thực hành:
- Gọi HS nhắc lại cách gấp, cắt dán các hình đã học: Gấp tàu thuỷ 2 ống khói, gấp con ếch, hình lá cờ đỏ sao vàng hình bông hoa 5 cánh, 4 cánh, 8 cánh.
- Gọi HS nhận xét và bổ xung.
- GV cho HS thực hành gấp, cắt, dán các hình đã học dưới hình thức “ Ai nhanh hơn”.
- Yêu cầu HS trình bày sản phẩm.
 Gọi HS nhận xét và đánh giá sản phẩm.
 Yêu cầu: 
- Nếp gấp thẳng, phẳng.
- Đường cắt thẳng đều, không bị mấp mô răng cưa.
- Thực hiện đúng quy trình kỹ thuật và hoàn thành sản phẩm.
5. Củng cố - dặn dò:
 GV nhận xét giờ học.
+ HS nêu lại cách gấp, cắt, dán các hình đã học.
+ HS thi gấp, cắt hình đã học dưới hình thức “ Ai nhanh hơn”.
+ HS trình bày sản phẩm.
+ HS nhận xét và đánh giá sản phẩm. 
+ HS về nhà ôn bài và chuẩn bị bài.
 Thứ tư ngày 9 tháng 11 năm 2016
Toán
Tiết 48: Luyện tập chung (trang 49)
I. Mục tiêu bài dạy: Giúp HS củng cố về:
- Biết nhân , chia trong phạm vi bảng tính đã học.
- Biết đổi số đo độ dài có hai tên đơn vị đo thành số đo độ dài có một đơn vị đo 
- HS say mê học Toán.
II. Đồ dùng: - Bảng nhóm.
III. các hoạt động dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. ổn định: 
2. Bài cũ:
GV nhận xét
3. Bài mới: Giới thiệu bài:
4. Luyện tập - thực hành: 
Bài 1: Gọi HS nêu yêu cầu -> HS tự làm bài vào vở -> HS đổi vở, chữa bài.
Bài 2: ( làm cột 1,2,4) Gọi HS nêu yêu cầu-> 2 HS lên bảng, dưới lớp làm vào vở.
GV và HS nhận xét, chốt ý.
Bài 3: ( Dòng 1) HS làm vở
Bài 4: Gọi HS đọc yêu cầu -> HS làm vào vở ô li, 2 HS làm ra bảng nhóm.
GV củng cố lại dạng toán gấp 1 số lên nhiều lần.
Bài 5: ( không làm phần b)
 Gọi HS nêu yêu cầu.
Yêu cầu HS tự làm và đổi vở kiểm tra chéo kết quả.
5. Củng cố - dặn dò: 
GV nhận xét tiết học
+1HS kể các đơn vị đo độ dài đã học.
+2 HS lên làm ở bảng lớp.
5 m 8dm = ... dm 6 dam 4 dm = ...dm
+HS tự làm bài vào vở và đổi vở, chữa bài.
+2 HS lên bảng chữa
+HS nêu lại cách đặt tính phép nhân, phép chia.
+HS làm vào vở ô li, 2 HS làm ra bảng nhóm.
Bài giải:
Số cây tổ 2 trồng được là:
25 x 3 = 75 (cây)
Đáp số: 75 cây.
Cả lớp nhận xét, chốt kết quả.
- HS vẽ vào vở:
+ Bước 1: Đo đoạn thẳng AB.
+ Bước 2: Tìm 1/4 của AB.
+ Bước 3 : Vẽ đoạn thẳng CD.
HS nêu lại quan hệ giữa các đơn vị đo đã học.
Luyện từ và câu
So sánh - dấu chấm
I. Mục tiêu
- Biết thêm được một kiểu so sánh: so sánh âm thanh với âm thanh trong bài1 và 2.
- Biết dùng dấu chấm để ngắt câu trong đoạn văn (BT3).
- Say mê học Tiếng Việt.
II. Đồ dùng dạy học
 Bảng phụ
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. ổn định: 
2. Bài cũ: GV tổng kết kiến thức từ tuần 1- tuần 9 
3. Bài mới: Giới thiệu bài. 
4. Thực hành: 
Bài 1:
 Gọi HS đọc yêu cầu.
 Tiếng mưa trong rừng cọ so sánh với những âm thanh nào? 
 Qua sự so sánh trên em hình dung tiếng mưa trong rừng cọ như thế nào?
 Lá cọ xoè to, tròn, xoè rộng khi mưa rơi vào lá cọ tạo lên âm thanh rất vang.
Bài 2:
 Gọi HS đọc yêu cầu.
 Yêu cầu HS tự làm bài tập.
 Gọi HS lên chữa bài tập.
 Cả lớp và GV nhận xét chốt lời giải.
Bài 3:
 Gọi HS đọc yêu cầu.
 Tương tự bài 2.
5. Củng cố - dặn dò: 
 GV nhận xét giờ học.
+ HS đọc yêu cầu.
+ Tiếng mưa trong rừng cọ như tiếng thác, tiếng gió.
+ Tiếng mưa rất to và rất mạnh, rất vang.
+ HS chữa bài vào trong VBT.
+ 3 HS chữa bài.
Đáp án:
Tiếng suối như tiếng đàn cầm.
Tiếng suối như tiếng hát.
Tiếng chim như tiếng xóc những sổ tiền đồng.
Đáp án:
 Trên nương mỗi người một việc. Người lớn thì đánh trâu ra cày. Các bà mẹ cúi lom khom tra ngô. Các cụ già nhặt cỏ, đốt lá. Mấy chú bé bắc cơm lên bếp thổi.
+ HS về nhà học bài và chuẩn bị bài.
Tập viết
Ôn chữ hoa G
(Tiếp)
I. Mục tiêu
 - Viết đúng chữ hoa G (Gi) (1dòng); Ô, T ( 1 dòng); viết tên Ông Gióng
 ( 1dòng); viết câu ứng dụng: Gió đưa cành trúc la đà./ Tiếng chuông Trần Vũ canh gà thọ xương (1lần) bằng cỡ chữ nhỏ.
- Chữ viết rõ ràng, tương đối đều nét và thẳng hàng; bước đầu biết nối nét giữa chữ viết thường trong chữ ghi tiếng.
- Có ý thức rèn chữ, giữ vở.
II. Đồ dùng dạy học
- Mẫu chữ hoa G, Ô, T.
- Tên riêng và câu ca dao viết trong bài trên dòng kẻ ô li.
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. ổn định:
2. Bài cũ: 
 GV nhận xét 
3. Bài mới: 
a. Giới thiệu bài.
b. GV hướng dẫn HS luyện viết bảng con.
* Luyện viết chữ hoa.
 Yêu cầu HS tìm viết chữ hoa trong bài.
 GV cho HS quan sát chữ hoa và nêu quy trình viết các chữ hoa.
 GV viết mẫu và nêu cách viết.
 Yêu cầu HS luyện viết các chữ hoa.
* Luyện viết từ ứng dụng.
 Gọi HS đọc từ ứng dụng.
 GV giải nghĩa từ ứng dụng
- ễng Giúng Là người sống vào thời vua Hựng, đó cú cụng đỏnh đuổi giặc ngoại xõm.
 GV viết mẫu từ Ông Gióng.
 Yêu cầu HS luyện viết Ông Gióng.
* Luyện viết câu ứng dụng.
 Gọi HS đọc câu ứng dụng.
 GV giải nghĩa câu ứng dụng
 Cõu ca dao tả cảnh đẹp và cuộc sống thanh bỡnh trờn đất nước ta. Tiếng chuụng ở chựa Trấn Vũ và tiếng gà gỏy sỏng và gợi cho ta nghĩ đến 1 khung cảnh thật ờm ả. 
 GV hướng dẫn HS viết câu ứng dụng.
 Yêu cầu HS luyện viết Gió, Trần Vũ và Thọ Xương.
c. Viết vào vở TV.
4. Chấm - chữa bài:
 GV chấm bài và nhận xét.
5. Củng cố - dặn dò:
 GV nhận xét giờ học.
+ HS viết chữ G - Gò Công.
+ G (Gi), Ô, T, V, X.
+ HS quan sát và nêu.
+ HS theo dõi.
+ HS luyện viết chữ hoa.
+ HS đọc Ông Gióng.
+ HS theo dõi.
+ HS theo dõi
+ HS luyện viết Ông Gióng.
+ HS đọc câu ứng dụng.
+ HS theo dõi.
+ HS luyện viết Gió, Trần Vũ và Thọ Xương.
+ HS viết bài.
 Chữ Gi: 1 dòng.
 Chữ O, T: 1 dòng.
 Tên riêng: 1 dòng.
 Câu ca dao: 1lần.
+ HS về nhà luyện viết
Thứ năm ngày 10 tháng 11 năm 2016
Toán
Tiết 49: Kiểm tra định kì giữa học kì i 
(1 tiết)
I. Mục tiêu 
1. Kiểm tra nhân chia nhẩm trong các bảng nhân và bảng chia đã học
2. Kiểm tra kỹ năng thực hiện phép nhân, chia các số có hai chữ số với số có một chữ số.
3. Nhận biết mối quan hệ giữa các đơn vị đo độ dài.
4. Đo độ dài đoạn thẳng: Vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trứơc.
5. Kiểm tra kỹ năng tìm một trong các phần bằng nhau của một số
6. Kiểm tra kỹ năng giải toán về gấp một số lên nhiều lần, giảm một số đi nhiều lần
II. Đồ dùng: - Dự kiến đề kiểm tra
III. các hoạt động dạy học
GV viết đề lên bảng:
Bài 1: Tính nhẩm
6 x 3 =	24 : 6 = 	7 x 2 = 	42 : 7= 
7 x 4 =	35 : 7 = 	6 x 7 = 	54 : 6 =
6 x 5 = 	49 : 7 = 	7 x 6 =	70 : 7 =
Bài 2: Tính
	12	20	86 2	 99 3
 X	 X
 7	 6	
	Bài 3: Điền dấu (>; <; =) thích hợp vào chỗ ....
	3m 20cm ..... 2m 25cm	8dm 62cm ...... 8m 60cm
	4m 50cm ..... 450cm	3m 5cm ...... 300cm
	6m 60cm .....6m 6cm 	1m 10cm .... 110cm
Bài 4: Chị nuôi được 12 con gà, mẹ nuôi được nhiều gấp ba lần số gà của chị. Hỏi mẹ nuôi được bao nhiêu con gà?
	Bài 5:
Vẽ đoạn thẳng AB có độ dài 9 cm 
Vẽ đoạn thẳng CD có độ dài bằng 1/3độ dài đoạn thẳng AB
HS làm bài: 
GV thu bài chấm - nhận xét
Chính tả
 Nghe - viết: Quê hương
I. Mục tiêu
 Rèn kỹ năng viết chính tả.
- Nghe - viết đúng bài chính tả; trình bày đúng hình thức bài văn xuôi, không mắc quá 5 lỗi trong bài. Biết viết hoa đúng chữ lên đầu bài, đầu dòng thơ.
- Làm đúng bài tập điền tiếng có vần khó ét /oét (BT2)
- Làm đúng bài tập 3a
- Có ý thức rèn chữ, giữ vở
II. Đồ dùng dạy học
- Bảng lớp viết 2 lần các từ ngữ ở bài tập 2.
- Tranh minh hoạ giải câu đố ở bài tập 3 (nếu có)
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. ổn định: 
2. Bài cũ: 
 GV nhận xét 
3. Bài mới: Giới thiệu bài.
a. GV hướng dẫn HS chuẩn bị.
 GV đọc 3 khổ thơ đầu.
 Gọi HS đọc bài.
 Nêu những hình ảnh gắn liền với quê hương?
 Những chữ nào trong bài cần viết hoa?
 Những chữ nào trong bài thấy khó viết?
 GV cho HS luyện viết từ khó.
b. GV đọc cho HS viết. 
c. Soát lỗi.
d. GV chữa bài.
4. Thực hành: 
Bài 2:
 Gọi HS đọc yêu cầu.
 Yêu cầu HS làm bài tập.
 Gọi HS lên bảng thi làm bài.
 GV chốt ý.
Bài 3:
 Gọi HS đọc yêu cầu.
 Yêu cầu HS tự giải câu đố.
 Gọi HS nêu lời giải.
 GV chốt ý.
5. Củng cố - dặn dò:
 GV nhận xét giờ học.
+ 2 HS viết: Quả xoài, nước xoáy, đứng lên, thanh niên.
+ HS theo dõi.
+ HS đọc bài.
+ Chùm khế ngọt, đường đi học rợp bướm vàng bay .......
+ Tên bài và đầu mỗi dòng thơ.
+ Trèo hái, rợp, cầu tre, nón lá, nghiêng che.....
+ HS luyện viết từ khó.
+ HS viết bài.
+ HS đổi vở soát lỗi.
 Đáp án
- Em bé toét miệng cười.
- Mùi khét.
- Cửa xoèn xoẹt.
- Xem xét.
Cả lớp nhận xét chốt lời giải đúng đọc kết quả.
a) Nắng - nắng; lá - là.
b) Cố - cỗ; co - cò - cỏ.
+ Cả lớp nhận xét chốt lời giải.
+ HS về nhà luyện viết từ khó và chuẩn bị bài.
Thứ sáu ngày 12 tháng 11 năm 2016
Toán
Tiết 50: Bài toán giải bằng hai phép (trang 50)
I. Mục tiêu bài dạy: Giúp HS :
- Làm quen với bài toán giải bằng hai phép tính
- Bước đầu biết giải và trình bày bài giải.
- Say mê học Toán.
II. Đồ dùng: Bảng phụ , phấn màu.
III. các hoạt động dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. ổn định: 
2. Bài cũ: 
GV nhận xét bài kiểm tra 
3. Bài mới:
a, Giới thiệu bài: 
b, Bài mới: 
* Hướng dẫn HS giải bài toán có 2 phép tính:
Bài toán 1:
Gọi HS đọc đề toán
Bài toán cho biết gì?
Bài toán hỏi gì?
GV vẽ sơ đồ đoạn thẳng
GV hướng dẫn HS giải như trong SGK
GV nhận xét và nêu: Bài toán này là ghép của hai bài toán, bài toán về nhiều hơn khi ta đi tính số kèn ở hàng dưới và bài toán tính tổng của hai số khi ta tính cả hai hàng có bao nhiêu chiếc kèn.
Bài toán 2:
Thực hiện tương tự như bài 1.
4. Luyện tập - thực hành: 
Bài 1: Gọi HS đọc đầu bài -> HS tự giải vào vở, 2 HS làm bảng nhóm.
GV tiểu kết, chốt ý.
Bài 3: GV vẽ sơ đồ lên bảng 
Yêu câu HS đặt đề toán, tự giải.
GV nhận xét, chốt ý
5. Củng cố - dặn dò: 
GV nhận xét tiết học.
+3 HS đọc đề toán
Hàng trên có 3 cái kèn, hàng dưới có nhiều hơn hàng trên 2 cái kèn.
Hàng dưới có mấy cái kèn?
Cả 2 hàng có mấy cái kèn?
1 HS lên bảng giải:
Bài giải:
a) Số kèn hàng dưới có là:
3 + 2 = 5 (cái)
b) Số kèn ở cả 2 hàng là:
3 + 5 = 8 (cái)
Đáp số: a) 5 cái kèn
 b) 8 cái kèn
Cả lớp nhận xét, chốt lời giải.
1 HS làm bảng nhóm và trình bày:
Số tấm bưu ảnh của em là:
15 – 7 = 8 (tấm)
Số tấm bưu ảnh của hai anh em là:
15 + 8 = 23 (tấm)
Đáp số: 23 tấm bưu ảnh.
Cả lớp nhận xét, chốt lời giải.
- HS nêu đề toán:
Bao ngô cân nặng 27 kg, bao ngô cân nặng hơn bao gạo 5 kg. Hỏi cả hai bao cân nặng bao nhiêu kg?
Bài giải:
Bao ngô cân nặng là:
27 + 5 = 32 (kg)
Cả hai bao cân nặng là:
27 + 32 = 59 (kg)
Đáp số: 59 kg.
HS về nhà học bài và chuẩn bị bài.
Tập làm văn
Tập viết thư và phong bì thư
I Mục tiêu
- Biết viết một bức thư ngắn (khoảng 4 câu) để hỏi thăm và báo tin cho người thân dựa theo mẫu (SGK); biết cách ghi phong bì thư.
- HS say mê học Tiếng Việt
II Đồ dùng dạy học
- Một bức thư và phong bì thư đã viết sẵn mẫu.
- Giấy rời và phong bì để viết thư.
III Các hoạt động dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. ổn định: 
2. Bài cũ:
 Dòng đầu bức thư viết gì?
 Dòng tiếp theo ghi lời xưng hô với ai?
 Nội dung chính bức thư viết gì?
 Cuối thư ghi những gì?
3 Bài mới: Giới thiệu bài)
4 Thực hành:
Bài 1.
 Gọi HS lên đọc yêu cầu.
 Gọi HS lên đọc gợi ý.
 Em sẽ viết thư cho ai?
 Dòng đầu thư em viết như thế nào?
 Lời xưng hô em viết như thế nào để thể hiên thái độ kính trọng?
 Trong nội dung bức thư em sẽ hỏi thăm những gì? Báo tin gì cho người thân?
 Phần cuối thư em viết những gì?
 Yêu cầu HS viết thư
 Gọi HS lên trình bày bài.
 Cả lớp và giáo viên nhận xét rút ra kinh nghiệm.
Bài 2:
 Gọi HS đọc yêu cầu.
 GV yêu cầu HS quan sát và thảo luận về cách viết phong bì thư.
 Yêu cầu HS ghi nội dung vào phong bì thư.
 Gọi HS nhận xét và bổ sung.
5. Củng cố và dặn dò: 
 GV nhận xét giờ học.
+ HS lên đọc bức bài “Thư gửi bà” và trả lời câu hỏi theo yêu cầu.
+ HS đọc yêu cầu.
+ HS đọc gợi ý.
+ HS trả lời.
+ Nơi gửi và ngày gửi
+ Ông (Bà) kính mến (Yêu) ....
+ Hỏi thăm sức khỏe, báo tin về tình hình của người thân trong gia đình.
+ Lời chúc, lời hứa hẹn, lời chào và kí tên.
+ HS viết thư
+ HS trình bày bài trước lớp.
+ HS quan sát và thảo luận cách viết phong bì thư.
+ HS ghi nội dung vào phong bì thư.
+HS nhắc lại cách viết thư và phong bì thư.
+ HS về nhà hoàn thiện nội dung thư và phong bì thư.

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tong_hop_cac_mon_lop_3_buoi_sang_tuan_10_nam_hoc_201.doc