Giáo án Mĩ thuật Lớp 3 - Chủ đề 13: Câu chuyện em yêu thích - Năm học 2016-2017 - Trường TH Xuân Quang

Giáo án Mĩ thuật Lớp 3 - Chủ đề 13: Câu chuyện em yêu thích - Năm học 2016-2017 - Trường TH Xuân Quang

- Ổn định tổ chức

- Kiểm tra đồ dùng

- Bài mới

1. Tìm hiểu.

* GV giới thiệu H13.1

- Mỗi bức tranh minh họa cho câu chuyện nào?

- Hãy kể các câu chuyện khác mà em biết.

*Gv giới thiệu H13.2

- Những bức tranh gợi cho em nhớ đến câu chuyện nào? Hình ảnh trong tranh mô phỏng nội dung gì trong câu chuyện?

- Hình dáng, đường nét, màu sắc và cách sắp xếp các hình ảnh trong bức tranh như thế nào?

 - Nhân vật chính trong câu chuyện có tính cách như thế nào? Thể hiện rõ tính cách chưa?

*GV kết luận: ( ghi nhớ SGK)

 2. Cách thực hiện:

* GV giới thiệu H13.3 cách tạo hình nhân vật trong câu chuyện.

- Bức tranh vẽ câu chuyện gì?

- Nêu các bước vẽ ?

* Kết luận: Ghi nhớ (SGK)

Tiết 2

3. Thực hành

 *GV hướng dẫn HS hoạt động nhóm.

*GV quan sát và giúp đỡ các nhóm để hoàn thiện sản phẩm.

Tiết 3

4. Trưng bày giới thiệu sản phẩm

- GV hướng dẫn HS trưng bày và giới thiệu sản phẩm.

GVgợi ý: - Câu chuyện của nhóm em là gì? có nội dung như thế nào? nhân vật chính, các hình ảnh phụ ra sao?

5. Đánh giá

*GV gợi ý cách đánh giá cho sản phẩm của mỗi nhóm

* GV đánh giá từng sản phẩm của HS.

bình chọn bài yêu thích.

*Vận dụng sáng tạo:

GV gợi ý (SGK)

- Củng cố- dặn dò:

Dặn HS về nhà tìm hiểu thêm một số câu

chuyện khác mà em thích.

 

doc 3 trang ducthuan 06/08/2022 2140
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Mĩ thuật Lớp 3 - Chủ đề 13: Câu chuyện em yêu thích - Năm học 2016-2017 - Trường TH Xuân Quang", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy: /05/2017, Lớp 3A
Ngày dạy: /05/2017, Lớp 3B
MĨ THUẬT
CHỦ ĐỀ 13: CÂU CHUYỆN EM YÊU THÍCH
Số tiết dạy: 3 tiết
I. Mục tiêu:
 - Hiểu được nội dung,biết cách khai thác hình ảnh tiêu biểu của câu chuyện để vẽ minh họa.
 - Thể hiện được bức tranh vẽ câu chuyện yêu thích, thể hiện bằng hình thức vẽ.
 - Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn.
II. Phương pháp và hình thức tổ chức
 - Phương pháp: Xây dựng cốt chuyện 
 - Hình thức: Hoạt động cá nhân, nhóm.
III. Đồ dùng và phương tiện
 1. Giáo viên: Một số hình ảnh về các câu chuyện gần gũi với HS
 2. Học sinh: - Sách Học mĩ thuật. Giấy vẽ, màu vẽ, keo dán, kéo... 
IV. Các hoạt động dạy học:
Giáo viên
Học sinh
 Tiết 1
- Ổn định tổ chức
- Kiểm tra đồ dùng
- Bài mới
1. Tìm hiểu.
* GV giới thiệu H13.1
- Mỗi bức tranh minh họa cho câu chuyện nào?
- Hãy kể các câu chuyện khác mà em biết.
*Gv giới thiệu H13.2
- Những bức tranh gợi cho em nhớ đến câu chuyện nào? Hình ảnh trong tranh mô phỏng nội dung gì trong câu chuyện?
- Hình dáng, đường nét, màu sắc và cách sắp xếp các hình ảnh trong bức tranh như thế nào?
 - Nhân vật chính trong câu chuyện có tính cách như thế nào? Thể hiện rõ tính cách chưa?
*GV kết luận: ( ghi nhớ SGK) 
 2. Cách thực hiện:
* GV giới thiệu H13.3 cách tạo hình nhân vật trong câu chuyện.
- Bức tranh vẽ câu chuyện gì?
- Nêu các bước vẽ ?
* Kết luận: Ghi nhớ (SGK)
Tiết 2
3. Thực hành
 *GV hướng dẫn HS hoạt động nhóm.
*GV quan sát và giúp đỡ các nhóm để hoàn thiện sản phẩm.
Tiết 3
4. Trưng bày giới thiệu sản phẩm
- GV hướng dẫn HS trưng bày và giới thiệu sản phẩm.
GVgợi ý: - Câu chuyện của nhóm em là gì? có nội dung như thế nào? nhân vật chính, các hình ảnh phụ ra sao?
5. Đánh giá
*GV gợi ý cách đánh giá cho sản phẩm của mỗi nhóm
* GV đánh giá từng sản phẩm của HS.
bình chọn bài yêu thích.
*Vận dụng sáng tạo:
GV gợi ý (SGK)	
- Củng cố- dặn dò:	
Dặn HS về nhà tìm hiểu thêm một số câu
chuyện khác mà em thích.
- HS quan sát, thảo luận trả lời(nhóm 2):
H1: Cây khế, H2: Tấm Cám,
H3: Bạch Tuyết và bảy chú lùn,
H4: Nàng tiên cá.
- HS kể: 
- HS quan sát trả lời:
H1: Hoàng tử Ếch:Ếch xanh biến thành hoàng tử đi cùng với công chúa.
H2 Bạch Tuyết và bảy chú lùn: Bạch Tuyết vui chơi cùng bảy chú lùn:
H3: Cây tre trăm đốt: Lão nhà giàu bảo chàng trai nghèo vào rừng tìm cây tre trăm đốt. 
H4: Cô bé quàng khen đỏ: Trên đường đi qua nhà bà ngoại, cô bé quàng khen đỏ gặp chó Sói.
- Bố cục bức tranh cân đối, màu sắc tươi sáng.
- Hình ảnh chính đã thể hiện được tính cách nhân vật.
- HS đọc ghi nhớ (SGK)
- HS quan sát trả lời
+ Câu chuyện : Rùa và Thỏ
B1- Vẽ hình ảnh chính.
B2- Vẽ thêm hình ảnh phụ.
B3- Vẽ màu.
- HS đọc ghi nhớ (SGK)
+ HS hoạt động theo nhóm. 
- HS thảo luận thống nhất câu chuyện. 
- Cá nhân tạo hình nhân vật theo sự phân công của nhóm.
- Sắp xếp các nhân vật theo nội dung câu chuyện, tạo bối cảnh để hoàn thành sản phẩm
- HS trưng bày sản phẩm theo nhóm.
- Từng nhóm lên giới thiệu nội dung câu chuyện và chia sẻ sản phẩm của nhóm mình.
- HS tự đánh giá: - Hoàn thành tốt
 - Hoàn thành
 - Chưa hoàn thành
- HS về nhà vận dụng sáng tạo: 
+ Có thể tạọ hình khác cho câu chuyện.
+ Viết một đoạn văn ngắn dựa trên hình minh họa của nhóm.

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_mi_thuat_lop_3_chu_de_13_cau_chuyen_em_yeu_thich_nam.doc