Giáo án Mĩ thuật Lớp 3 - Chủ đề 13: Câu chuyện em yêu thích - Năm học 2016-2017 - Trường TH Xuân Quang
- Ổn định tổ chức
- Kiểm tra đồ dùng
- Bài mới
1. Tìm hiểu.
* GV giới thiệu H13.1
- Mỗi bức tranh minh họa cho câu chuyện nào?
- Hãy kể các câu chuyện khác mà em biết.
*Gv giới thiệu H13.2
- Những bức tranh gợi cho em nhớ đến câu chuyện nào? Hình ảnh trong tranh mô phỏng nội dung gì trong câu chuyện?
- Hình dáng, đường nét, màu sắc và cách sắp xếp các hình ảnh trong bức tranh như thế nào?
- Nhân vật chính trong câu chuyện có tính cách như thế nào? Thể hiện rõ tính cách chưa?
*GV kết luận: ( ghi nhớ SGK)
2. Cách thực hiện:
* GV giới thiệu H13.3 cách tạo hình nhân vật trong câu chuyện.
- Bức tranh vẽ câu chuyện gì?
- Nêu các bước vẽ ?
* Kết luận: Ghi nhớ (SGK)
Tiết 2
3. Thực hành
*GV hướng dẫn HS hoạt động nhóm.
*GV quan sát và giúp đỡ các nhóm để hoàn thiện sản phẩm.
Tiết 3
4. Trưng bày giới thiệu sản phẩm
- GV hướng dẫn HS trưng bày và giới thiệu sản phẩm.
GVgợi ý: - Câu chuyện của nhóm em là gì? có nội dung như thế nào? nhân vật chính, các hình ảnh phụ ra sao?
5. Đánh giá
*GV gợi ý cách đánh giá cho sản phẩm của mỗi nhóm
* GV đánh giá từng sản phẩm của HS.
bình chọn bài yêu thích.
*Vận dụng sáng tạo:
GV gợi ý (SGK)
- Củng cố- dặn dò:
Dặn HS về nhà tìm hiểu thêm một số câu
chuyện khác mà em thích.
Ngày dạy: /05/2017, Lớp 3A Ngày dạy: /05/2017, Lớp 3B MĨ THUẬT CHỦ ĐỀ 13: CÂU CHUYỆN EM YÊU THÍCH Số tiết dạy: 3 tiết I. Mục tiêu: - Hiểu được nội dung,biết cách khai thác hình ảnh tiêu biểu của câu chuyện để vẽ minh họa. - Thể hiện được bức tranh vẽ câu chuyện yêu thích, thể hiện bằng hình thức vẽ. - Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn. II. Phương pháp và hình thức tổ chức - Phương pháp: Xây dựng cốt chuyện - Hình thức: Hoạt động cá nhân, nhóm. III. Đồ dùng và phương tiện 1. Giáo viên: Một số hình ảnh về các câu chuyện gần gũi với HS 2. Học sinh: - Sách Học mĩ thuật. Giấy vẽ, màu vẽ, keo dán, kéo... IV. Các hoạt động dạy học: Giáo viên Học sinh Tiết 1 - Ổn định tổ chức - Kiểm tra đồ dùng - Bài mới 1. Tìm hiểu. * GV giới thiệu H13.1 - Mỗi bức tranh minh họa cho câu chuyện nào? - Hãy kể các câu chuyện khác mà em biết. *Gv giới thiệu H13.2 - Những bức tranh gợi cho em nhớ đến câu chuyện nào? Hình ảnh trong tranh mô phỏng nội dung gì trong câu chuyện? - Hình dáng, đường nét, màu sắc và cách sắp xếp các hình ảnh trong bức tranh như thế nào? - Nhân vật chính trong câu chuyện có tính cách như thế nào? Thể hiện rõ tính cách chưa? *GV kết luận: ( ghi nhớ SGK) 2. Cách thực hiện: * GV giới thiệu H13.3 cách tạo hình nhân vật trong câu chuyện. - Bức tranh vẽ câu chuyện gì? - Nêu các bước vẽ ? * Kết luận: Ghi nhớ (SGK) Tiết 2 3. Thực hành *GV hướng dẫn HS hoạt động nhóm. *GV quan sát và giúp đỡ các nhóm để hoàn thiện sản phẩm. Tiết 3 4. Trưng bày giới thiệu sản phẩm - GV hướng dẫn HS trưng bày và giới thiệu sản phẩm. GVgợi ý: - Câu chuyện của nhóm em là gì? có nội dung như thế nào? nhân vật chính, các hình ảnh phụ ra sao? 5. Đánh giá *GV gợi ý cách đánh giá cho sản phẩm của mỗi nhóm * GV đánh giá từng sản phẩm của HS. bình chọn bài yêu thích. *Vận dụng sáng tạo: GV gợi ý (SGK) - Củng cố- dặn dò: Dặn HS về nhà tìm hiểu thêm một số câu chuyện khác mà em thích. - HS quan sát, thảo luận trả lời(nhóm 2): H1: Cây khế, H2: Tấm Cám, H3: Bạch Tuyết và bảy chú lùn, H4: Nàng tiên cá. - HS kể: - HS quan sát trả lời: H1: Hoàng tử Ếch:Ếch xanh biến thành hoàng tử đi cùng với công chúa. H2 Bạch Tuyết và bảy chú lùn: Bạch Tuyết vui chơi cùng bảy chú lùn: H3: Cây tre trăm đốt: Lão nhà giàu bảo chàng trai nghèo vào rừng tìm cây tre trăm đốt. H4: Cô bé quàng khen đỏ: Trên đường đi qua nhà bà ngoại, cô bé quàng khen đỏ gặp chó Sói. - Bố cục bức tranh cân đối, màu sắc tươi sáng. - Hình ảnh chính đã thể hiện được tính cách nhân vật. - HS đọc ghi nhớ (SGK) - HS quan sát trả lời + Câu chuyện : Rùa và Thỏ B1- Vẽ hình ảnh chính. B2- Vẽ thêm hình ảnh phụ. B3- Vẽ màu. - HS đọc ghi nhớ (SGK) + HS hoạt động theo nhóm. - HS thảo luận thống nhất câu chuyện. - Cá nhân tạo hình nhân vật theo sự phân công của nhóm. - Sắp xếp các nhân vật theo nội dung câu chuyện, tạo bối cảnh để hoàn thành sản phẩm - HS trưng bày sản phẩm theo nhóm. - Từng nhóm lên giới thiệu nội dung câu chuyện và chia sẻ sản phẩm của nhóm mình. - HS tự đánh giá: - Hoàn thành tốt - Hoàn thành - Chưa hoàn thành - HS về nhà vận dụng sáng tạo: + Có thể tạọ hình khác cho câu chuyện. + Viết một đoạn văn ngắn dựa trên hình minh họa của nhóm.
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_mi_thuat_lop_3_chu_de_13_cau_chuyen_em_yeu_thich_nam.doc