Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật Lớp 3 Sách Chân trời sáng tạo - Chương trình cả năm - Năm học 2022-2023

Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật Lớp 3 Sách Chân trời sáng tạo - Chương trình cả năm - Năm học 2022-2023

MĨ THUẬT

CHỦ ĐỀ: TRƯỜNG EM

Bài 1: Sắc màu của chữ

(Tiết 1)

I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT:

1.Phát triển năng lực đặc thù:

- HS nêu được cách pha màu và sử dụng màu thứ cấp trong sản phẩm mĩ thuật.

- HS nhận ra được kiểu chữ cơ bản, cách pha màu thứ cấp để vẽ và trang trí.

2.Phát triển năng lực chung và phẩm chất:

+Năng lực:

- HS tạo và sử dụng được màu thứ cấp trong sản phẩm mĩ thuật.

- HS vẽ và trang trí được tên riêng bằng màu thứ cấp.

- HS chỉ ra được màu thứ cấp trong sản phẩm mĩ thuật, đọc được tên một số màu thứ cấp trong bài vẽ.

+Phẩm chất:

- HS chia sẻ được vẻ đẹp vẻ đẹp của màu sắc trong sản phẩm mĩ thuật.

- Nêu được cảm nhận về vẻ đẹp của màu sắc thể hiện trong bài vẽ.

II. ĐỒ DÙNG DẠY-HỌC :

1. Giáo viên:

- SGK, SGV mĩ thuật 3.

- Tranh, ảnh các mẫu chữ trang trí.

2. Học sinh:

- Bút chì, tẩy, màu vẽ, giấy vẽ, giấy màu, kéo, keo dán.

 

doc 113 trang Đăng Hưng 23/06/2023 1810
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật Lớp 3 Sách Chân trời sáng tạo - Chương trình cả năm - Năm học 2022-2023", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN MĨ THUẬT LỚP 3
(Bộ sách Chân trời sáng tạo-bản 1)
TUẦN
CHỦ ĐỀ
TÊN BÀI
LOẠI BÀI
TIẾT
1+2
3+4
Trường em
1. Sắc màu của chữ
2. Những người bạn thân thiện
Vẽ
Vẽ
2
2
5+6
7+8
9+10
Mùa thu quê em
1. Mặt nạ trung thu
2. Vui tết trung thu
3. Phong cảnh trung thu
Vẽ
Vẽ
Cắt dán
2
2
2
11+12
13+14
15+16
Mái ấm gia đình
1. Đồ vật thân quen
2. Người em yêu quý
3. Gia đình yêu thương
Nặn 3D
Vẽ 
Vẽ
2
2
2
17+18
19+20
21+22
Góc học tập của em
1. Chậu hoa xinh xắn
2. Con vật ngộ nghĩnh
3. Ống đựng bút tiện dụng
Thủ công 3D
Thủ công 3D
Thủ công 3D
2
2
2
23+24
25+26
27+28
Khu vườn nhỏ
1. Cây trong vườn
2. Những sinh vật nhỏ trong vườn
3. Khu vườn kì diệu
Thủ công 3D
In
Vẽ, cắt dán
2
2
2
29+30
31+32
33+34
35
Đô thị ngày nay
1. Mô hình nhà cao tầng
2. Khu vui chơi của chúng em
3. Đô thị trong mắt em
4. Hành trình đến đô thị
Thủ công 3D
Thủ công 3D
Vẽ
Thủ công 3D
2
2
2
1
TUẦN 1:
Ngày soạn: Ngày 5 tháng 9 năm 2022
Ngày giảng: Ngày 8 tháng 9 năm 2022 L3C
MĨ THUẬT
CHỦ ĐỀ: TRƯỜNG EM
Bài 1: Sắc màu của chữ
(Tiết 1)
I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1.Phát triển năng lực đặc thù: 
- HS nêu được cách pha màu và sử dụng màu thứ cấp trong sản phẩm mĩ thuật.
- HS nhận ra được kiểu chữ cơ bản, cách pha màu thứ cấp để vẽ và trang trí.
2.Phát triển năng lực chung và phẩm chất:
+Năng lực: 
- HS tạo và sử dụng được màu thứ cấp trong sản phẩm mĩ thuật.
- HS vẽ và trang trí được tên riêng bằng màu thứ cấp.
- HS chỉ ra được màu thứ cấp trong sản phẩm mĩ thuật, đọc được tên một số màu thứ cấp trong bài vẽ.
+Phẩm chất: 
- HS chia sẻ được vẻ đẹp vẻ đẹp của màu sắc trong sản phẩm mĩ thuật.
- Nêu được cảm nhận về vẻ đẹp của màu sắc thể hiện trong bài vẽ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY-HỌC : 
1. Giáo viên:
- SGK, SGV mĩ thuật 3.
- Tranh, ảnh các mẫu chữ trang trí...
2. Học sinh:
- Bút chì, tẩy, màu vẽ, giấy vẽ, giấy màu, kéo, keo dán...
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. HOẠT ĐỘNG: KHỞI ĐỘNG
- GV cho HS chơi TC: “Nhìn chữ gọi tên màu”.
- GV nêu luật chơi, cách chơi.
- Nhận xét, tuyên dương đội chơi tốt.
- GV giới thiệu chủ đề bài học.
2. HOẠT ĐỘNG: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI.
2.1. KHÁM PHÁ.
Khám phá một số hình thức trang trí chữ.
*Nhiệm vụ của GV:
- Tạo cơ hội cho HS quan sát một số mẫu chữ được trang trí và tổ chức cho HS thảo luận để nhận biết cách vẽ và trang trí chữ.
*Gợi ý cách tổ chức:
- Giới thiệu một số mẫu chữ được trang trí.
- Nêu câu hỏi, khuyến khích HS thảo luận để nhận ra đặc điểm và các hình thức trang trí chữ:
+ Em ấn tượng với mẫu chữ nào?
+ Chữ đó có các nét đều hay nét thanh nét đậm?
+ Các chữ được trang trí như thế nào?
+ Những màu nào được sử dụng để trang trí chữ?
+ Màu nào được pha từ hai màu cơ bản?
+ Em đã thấy kiểu chữ trang trí được sử dụng ở đâu?
- Giới thiệu thêm các mẫu chữ đã được trang trí trên báo, tạp chí hoặc đồ vật để HS nhận ra sự đa dạng trong cách trang trí chữ.
2.2. KIẾN TẠO KIẾN THỨC-KĨ NĂNG.
Cách pha màu thứ cấp.
*Nhiệm vụ của GV:
- Tổ chức cho HS tìm hiểu và ghi nhớ cách pha màu thứ cấp.
*Gợi ý cách tổ chức:
 - Khuyến khích HS quan sát hình minh họa trong SGK (trang 7), thảo luận để biết cách pha các màu thứ cấp.
- Hướng dẫn HS cách pha trộn để tạo ra các màu thứ cấp.
- Nêu một số câu hỏi gợi mở cho HS thảo luận:
+ Tên các màu cơ bản đã học là gì?
+ Màu đỏ pha trộn với màu lam sẽ tạo được màu gì?
+ Màu đỏ pha trộn với màu vàng sẽ tạo được màu gì?
+ Màu vàng pha trộn với màu lam sẽ tạo được màu gì?
- Khuyến khích HS nhắc lại và ghi nhớ cách pha trộn từng cặp màu cơ bản để tạo ra các màu mới.
*GV tóm tắt để HS ghi nhớ:
- Pha các cặp màu cơ bản với nhau sẽ tạo được rất nhiều màu, trong đó có màu da cam, màu xanh lá cây và màu tím là màu thứ cấp.
2.3. LUYỆN TẬP, THỰC HÀNH
Trang trí tên riêng của em.
*Nhiệm vụ của GV:
- Hướng dẫn HS viết, cách điệu và trang trí tên mình bằng các chấm, nét, hình, màu theo ý thích.
*Gợi ý cách tổ chức:
- Khuyến khích HS tham khảo các bài vẽ trong SGK và gợi ý cho HS có thêm ý tưởng sáng tạo.
- Hướng dẫn HS: 
+ Lựa chọn kiểu chữ thường hoặc chữ in hoa và viết tên mình bằng nét chì.
+ Cách điệu chữ viết tên mình theo ý thích.
+ Lựa chọn các loại chấm, nét, hình và màu để trang trí cho các chữ viết tên mình.
- Khuyến khích HS sử dụng màu pha (thứ cấp) để có thêm nhiều lựa chọn về đậm, nhạt trong khi trang trí chữ.
- GV nêu một số câu hỏi gợi mở cho HS thảo luận:
+ Em sẽ chọn kiểu chữ nào (nét đều, nét thanh nét đậm...) để viết tên mình?
+ Em sẽ cách điệu chữ với hình thức nào?
+ Em có ý tưởng trang trí chữ như thế nào?
+ Em sẽ chọn màu nào là chủ đạo để trang trí chữ?
+ Em có muốn trang trí thêm cho nền không? Đó là những hình nào? Vì sao?
*Lưu ý: 
- Có thể trang trí chữ bằng những hình ảnh liên quan đến ý nghĩa của tên mình.
- Những họa tiết trang trí trên tên cần có sự liên quan với nhau.
- GV tiến hành cho HS trang trí tên của mình.
- Quan sát, giúp đỡ HS làm bài.
*NHẬN XÉT, RÚT KINH NGHIỆM.
- GV tổ chức cho HS nhận xét, rút kinh nghiệm sản phẩm đã làm được trong tiết học này (dù chưa hoàn thiện) để HS nhận ra cái được và chưa được trong sản phẩm của mình/ nhóm mình để các em hoàn thiện sản phẩm tốt hơn trong tiết sau.
- Khen ngợi, động viên HS.
- HS chọn đội chơi, bạn chơi.
- Chơi theo gợi ý của GV.
- Phát huy.
- Mở bài học, ghi tên bài vào vở MT.
- HS quan sát một số mẫu chữ được trang trí của GV và thảo luận để nhận biết cách vẽ và trang trí chữ.
- Quan sát, xem mẫu chữ của GV.
- HS thảo luận để nhận ra đặc điểm và các hình thức trang trí chữ, trả lời, báo cáo.
- HS trả lời.
- HS báo cáo.
- HS nêu.
- HS trả lời.
- HS nêu.
- HS nêu.
- Quan sát các mẫu chữ của GV cho xem thêm, nhận ra sự đa dạng trong cách trang trí chữ. 
- HS tìm hiểu và ghi nhớ cách pha màu thứ cấp.
- HS quan sát hình minh họa trong SGK (trang 7), thảo luận để biết cách pha các màu thứ cấp.
- HS lắng nghe GV hướng dẫn cách pha trộn để tạo ra các màu thứ cấp.
- Lắng nghe, thảo luận, báo cáo.
- HS báo cáo.
- HS nêu.
- HS báo cáo.
- HS trả lời.
- 1, 2 HS nhắc lại và ghi nhớ cách pha trộn từng cặp màu cơ bản để tạo ra các màu mới.
- Lắng nghe, ghi nhớ kiến thức: Pha các cặp màu cơ bản với nhau sẽ tạo được rất nhiều màu, trong đó có màu da cam, màu xanh lá cây và màu tím là màu thứ cấp.
- HS viết, cách điệu và trang trí tên mình bằng các chấm, nét, hình, màu theo ý thích.
- HS tham khảo các bài vẽ trong SGK và nghe GV gợi ý để có thêm ý tưởng sáng tạo.
- HS thực hiện:
+ Lựa chọn kiểu chữ thường hoặc chữ in hoa và viết tên mình bằng nét chì.
+ Cách điệu tên mình theo ý thích.
+ Lựa chọn các loại chấm, nét, hình và màu để trang trí cho tên của mình.
- HS sử dụng màu pha (thứ cấp) để có thêm nhiều lựa chọn về đậm, nhạt trong khi trang trí chữ.
 - Lắng nghe, thảo luận, báo cáo.
- HS báo cáo.
- HS nêu.
- HS trả lời.
- HS nêu.
- HS nêu.
- Ghi nhớ, tiếp thu kiến thức.
- Ghi nhớ, tiếp thu kiến thức.
- Thực hiện.
- Thực hiện.
- HS nhận xét, rút kinh nghiệm sản phẩm đã làm được trong tiết học này (dù chưa hoàn thiện), nhận ra cái được và chưa được trong sản phẩm của mình/ nhóm mình để hoàn thiện sản phẩm tốt hơn trong tiết sau.
- Phát huy.
 ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI HỌC (Nếu có)
 ... ... ... ... .
TUẦN 2:
Ngày soạn: Ngày 10 tháng 9 năm 2022
Ngày giảng: Ngày 13 tháng 9 năm 2022 L3B
Ngày giảng: Ngày 14 tháng 9 năm 2022 L3A
Ngày giảng: Ngày 15 tháng 9 năm 2022 L3C
MĨ THUẬT
CHỦ ĐỀ: TRƯỜNG EM
Bài 1: Sắc màu của chữ
(Tiết 2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức: 
- HS nêu được cách pha màu và sử dụng màu thứ cấp trong sản phẩm mĩ thuật.
- HS nhận ra được kiểu chữ cơ bản, cách pha màu thứ cấp để vẽ và trang trí.
2. Năng lực: 
- HS tạo và sử dụng được màu thứ cấp trong sản phẩm mĩ thuật.
- HS vẽ và trang trí được tên riêng bằng màu thứ cấp.
- HS chỉ ra được màu thứ cấp trong sản phẩm mĩ thuật, đọc được tên một số màu thứ cấp trong bài vẽ.
3. Phẩm chất: 
- HS chia sẻ được vẻ đẹp vẻ đẹp của màu sắc trong sản phẩm mĩ thuật.
- Nêu được cảm nhận về vẻ đẹp của màu sắc thể hiện trong bài vẽ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY-HỌC : 
1. Giáo viên:
- SGK, SGV mĩ thuật 3.
- Tranh, ảnh các mẫu chữ trang trí .
2. Học sinh:
- Sách học MT lớp 3.
- Sản phẩm của Tiết 1.
- Bút chì, tẩy, màu vẽ, giấy vẽ, giấy màu, kéo, keo dán...
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. HOẠT ĐỘNG: KHỞI ĐỘNG
- GV ổn định tổ chức lớp.
- Kiểm tra sản phẩm của Tiết 1 cũng như sự chuẩn bị đồ dùng học tập của HS.
- Khen ngợi HS.
- GV giới thiệu chủ đề bài học.
2. HOẠT ĐỘNG: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI.
2.3. LUYỆN TẬP, THỰC HÀNH
- GV tiếp tục tiến hành cho HS trang trí tên của mình và hoàn thiện sản phẩm.
- Quan sát, giúp đỡ HS làm bài.
- Chú ý đến những HS còn lúng túng trong khi làm sản phẩm của mình, về hình, về màu...
2.4. PHÂN TÍCH-ĐÁNH GIÁ.
Trưng bày sản phẩm và chia sẻ.
*Nhiệm vụ của GV:
- Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm và chia sẻ về:
+ Tên màu, độ đậm nhạt của màu và cách pha màu thứ cấp trong bài vẽ.
+ Các chấm, nét, hình trong trang trí chữ.
*Gợi ý cách tổ chức:
- Hướng dẫn HS trưng bày sản phẩm.
- Khuyến khích HS:
+ Giới thiệu, trình bày bài vẽ với các bạn.
+ Nêu cảm nhận về các kiểu chữ, các chấm, nét, hình, màu trong bài vẽ của mình và của các bạn.
+ Đọc tên các màu có trong bài vẽ đã thực hiện.
- Nêu câu hỏi để HS chia sẻ và thảo luận về màu sắc, độ đậm nhạt và cách trang trí chữ trong bài vẽ:
+ Em ấn tượng với bài vẽ nào? Vì sao?
+ Kiểu chữ nào được sử dụng để trang trí trong bài vẽ?
+ Bạn đã sử dụng những màu thứ cấp nào để trang trí cho chữ viết tên của mình?
+ Tên màu đó là gì và nó được pha từ những màu nào?
+ Bài nào có cách trang trí tự do?
+ Bài nào có sự thống nhất giữa các hình trang trí và nội dung chữ?
+ Em thích nhất điểm nào trong bài vẽ của em hoặc của bạn?
+ Em có ý tưởng gì về cách điều chỉnh để bài vẽ của em hoặc của bạn hoàn thiện hơn?
- GV chỉ ra cho HS những sản phẩm có nội dung, màu sắc, cách phối hợp các sắc độ đậm nhạt đẹp và sinh động, cách vẽ sáng tạo, độc đáo.
- Gợi mở cho HS cách điều chỉnh, bổ sung để sản phẩm hoàn thiện hơn.
2.5. VẬN DỤNG-SÁNG TẠO.
Tìm hiểu các kiểu chữ.
*Nhiệm vụ của GV:
- Tổ chức cho HS quan sát và chỉ ra sự khác nhau về nét và màu thứ cấp của các chữ cái trong hai hình.
*Gợi ý cách tổ chức:
- Yêu cầu HS quan sát các chữ cái ở hai hình trong SGK (Trang 9).
- Nêu câu hỏi để HS chia sẻ về nét, màu sắc của các chữ cái:
+ Các chữ, số trong hình 1, 2 có sự khác nhau như thế nào về hình dáng nét chữ?
+ Kiểu chữ có trong mỗi hình là gì?
+ Những màu thứ cấp nào có trong các bảng chữ cái đó?
- Giới thiệu thêm một số bảng hiệu hoặc tên đầu báo có sử dụng kiểu chữ trang trí.
*Tóm tắt để HS ghi nhớ:
- Màu sắc kết hợp với sự phong phú của hình dáng chữ thường được sử dụng để trang trí trong các sản phẩm mĩ thuật.
*Củng cố: 
- Yêu cầu HS nêu lại kiến thức bài học.
- Khen ngợi HS.
- GV liên hệ bài học vào thực tế cuộc sống.
- Đánh giá chung tiết học.
- HS trật tự.
- Trình bày sản phẩm và đồ dùng học tập của mình/ nhóm mình.
- Phát huy.
- Mở bài học, ghi tên bài vào vở MT.
- HS tiếp tục hoàn thiện sản phẩm của mình/ nhóm mình.
- Thực hiện.
- Hoàn thiện sản phẩm trên lớp.
- HS trưng bày sản phẩm và chia sẻ về:
+ Tên màu, độ đậm nhạt của màu và cách pha màu thứ cấp trong bài vẽ.
+ Các chấm, nét, hình trong trang trí chữ.
- HS trưng bày sản phẩm.
- HS:
+ Giới thiệu, trình bày bài vẽ với các bạn.
+ Nêu cảm nhận về các kiểu chữ, các chấm, nét, hình, màu trong bài vẽ của mình và của các bạn.
+ Đọc tên các màu có trong bài vẽ đã thực hiện.
- HS lắng nghe và chia sẻ và thảo luận về màu sắc, độ đậm nhạt và cách trang trí chữ trong bài vẽ:
- HS trả lời theo cảm nhận.
- HS nêu.
- HS trả lời. 
- HS nêu.
- HS nêu.
- HS trả lời.
- HS trả lời.
- HS trả lời.
- HS nhận ra những sản phẩm có nội dung, màu sắc, cách phối hợp các sắc độ đậm nhạt đẹp và sinh động, cách vẽ sáng tạo, độc đáo để học tập.
- HS tiếp thu cách điều chỉnh, bổ sung của GV để sản phẩm hoàn thiện hơn.
- HS quan sát và chỉ ra sự khác nhau về nét và màu thứ cấp của các chữ cái trong hai hình.
- HS quan sát các chữ cái ở hai hình trong SGK (Trang 9).
- HS chia sẻ về nét, màu sắc của các chữ cái.
- HS nêu.
- HS trả lời.
- HS nêu.
- Quan sát, nhận ra một số bảng hiệu hoặc tên đầu báo có sử dụng kiểu chữ trang trí.
- HS lắng nghe, ghi nhớ: Màu sắc kết hợp với sự phong phú của hình dáng chữ thường được sử dụng để trang trí trong các sản phẩm mĩ thuật.
- 1, 2 HS nêu.
- Phát huy.
- Lắng nghe, mở rộng kiến thức.
- Trật tự.
 ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI HỌC (Nếu có)
 ... ... ... ... .
TUẦN 3:
Ngày soạn: Ngày 19 tháng 9 năm 2022
Ngày giảng: Ngày 21 tháng 9 năm 2022 L3A
Ngày giảng: Ngày 22 tháng 9 năm 2022 L3C
Tiết 3: MĨ THUẬT
CHỦ ĐỀ 1: TRƯỜNG EM
Bài 2: Những người bạn thân thiện
(tiết 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức: 
- HS biết được cách sử dụng màu thứ cấp để diễn tả đậm, nhạt trong bài vẽ.
2. Năng lực: 
- HS vẽ được tranh về hoạt động của HS ở lớp, ở trường.
- HS chỉ ra được màu thứ cấp và hình ảnh chính, phụ trong sản phẩm mĩ thuật.
3. Phẩm chất: 
- HS chia sẻ được giá trị của tình bạn trong học tập và vui chơi.
II. ĐỒ DÙNG DẠY-HỌC : 
1. Giáo viên:
- SGK, SGV mĩ thuật 3.
- Tranh, ảnh, clip về HS đang cùng nhau tham gia các hoạt động...
2. Học sinh:
- Sách học MT lớp 3.
- Bút chì, tẩy, màu vẽ, giấy vẽ, giấy màu, kéo, keo dán...
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. HOẠT ĐỘNG: KHỞI ĐỘNG
- GV cho HS chơi TC: “Đóng vai người bạn”.
- GV nêu luật chơi, cách chơi.
- Nhận xét, tuyên dương đội chơi tốt.
- GV giới thiệu chủ đề bài học.
2. HOẠT ĐỘNG: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI.
2.1. KHÁM PHÁ.
Kể về những người bạn của em.
*Nhiệm vụ của GV:
- Tạo cơ hội cho HS chia sẻ về những người bạn và các hoạt động tham gia cùng bạn ở lớp, ở trường để tìm hiểu về những hình ảnh, không gian liên quan đến nội dung bài học.
*Gợi ý cách tổ chức:
- Khuyến khích HS:
+ Chia sẻ tên, hình dáng, đặc điểm, sở thích của người bạn mình yêu quý.
+ Kể lại hoặc cùng bạn diễn lại một hoạt động ở lớp, ở trường mà các em cùng nhau tham gia.
- Khơi gợi để HS diễn tả thêm về nội dung và khung cảnh diễn ra hoạt động:
+ Người bạn em yếu quý là ai?
+ Vóc dáng, gương mặt bạn ấy có gì nổi bật?
+ Bạn ấy có sở thích gì?
+ Ở trường em và bạn thường cùng nhau tham gia những hoạt động nào?
+ Hoạt động đó diễn ra ở đâu?
- GV nhận xét, khen ngợi, động viên HS.
2.2. KIẾN TẠO KIẾN THỨC-KĨ NĂNG.
Cách vẽ tranh về hoạt động ở trường.
*Nhiệm vụ của GV:
- Tổ chức cho HS quan sát, đọc nội dung trong SGK để tìm hiểu và ghi nhớ cách vẽ tranh về hoạt động của em và bạn ở trường.
*Gợi ý cách tổ chức:
 - Yêu cầu HS quan sát hình trong SGK (Trang 11).
- Hướng dẫn HS thảo luận và trả lời câu hỏi để nhận biết và ghi nhớ các bước vẽ tranh về hoạt động ở trường:
+ Có mấy bước để vẽ tranh về hoạt động ở trường?
+ Hình ảnh chính của bức tranh được thể hiện ở bước nào?
+ Vẽ màu đã phải là bước hoàn thiện tranh chưa?
- Khuyến khích HS nhắc lại các bước vẽ tranh theo gợi ý trong sách.
*GV tóm tắt để HS ghi nhớ:
- Màu sắc có thể dùng để diễn tả nhân vật, cảnh vật và làm cho những hoạt động trong tranh sinh động hơn.
2.3. LUYỆN TẬP, THỰC HÀNH
Vẽ hoạt động của em và những người bạn.
*Nhiệm vụ của GV:
- Hướng dẫn cho HS xác định hình ảnh sẽ thể hiện thông qua việc hình dung và nhớ lại các hoạt động đã tham gia.
- Khuyến khích HS sử dụng màu thứ cấp trong bài vẽ.
*Gợi ý cách tổ chức:
- Tạo cơ hội cho HS chia sẻ về các hoạt động diễn ra ở trường, lớp mà em sẽ thể hiện.
- Gợi mở để HS nhớ lại và hình dung về những tư thế, động tác và khung cảnh ở trường (những dãy lớp học, cờ Tổ quốc, gốc cây, ghế đá trong sân trường, góc vườn trường...) trước khi thực hiện bài vẽ:
+ Em dự định vẽ hoạt động gì?
+ Hoạt động đó có mấy nhân vật?
+ Hoạt động đó diễn ra ở đâu?
+ Hình ảnh chính nằm ở vị trí nào? Hình ảnh phụ nằm ở đâu trong tranh?
+ Cần thêm hình ảnh gì để thể hiện rõ nội dung của hoạt động trong tranh?
+ Màu nào sẽ là màu chủ đạo trong tranh?
- Khuyến khích và hướng dẫn HS pha trộn màu thứ cấp tạo sắc độ đậm, nhạt phong phú, đa dạng trong bài vẽ.
- Hỗ trợ HS cách pha màu thứ cấp tạo độ đậm, nhạt, tương phản làm nổi bật hình trọng tâm trong bài vẽ.
*Lưu ý: Nên vẽ màu từ trên xuống để màu vẽ không dính vào tay khi vẽ tiếp.
- GV tiến hành cho HS vẽ về hoạt động của em và những người bạn.
- Quan sát, giúp đỡ HS làm bài.
- HS chọn đội chơi, bạn chơi.
- Chơi theo gợi ý của GV.
- Phát huy.
- Mở bài học, ghi tên bài vào vở MT.
- HS chia sẻ về những người bạn và các hoạt động tham gia cùng bạn ở lớp, ở trường để tìm hiểu về những hình ảnh, không gian liên quan đến nội dung bài học.
- HS:
+ Chia sẻ tên, hình dáng, đặc điểm, sở thích của người bạn mình yêu quý.
+ Kể lại hoặc cùng bạn diễn lại một hoạt động ở lớp, ở trường mà các em cùng nhau tham gia.
- HS lắng nghe câu hỏi, thảo luận và báo cáo.
- HS trả lời.
- HS báo cáo.
- HS nêu.
- HS trả lời.
- HS nêu.
- Phát huy.
- HS quan sát, đọc nội dung trong SGK để tìm hiểu và ghi nhớ cách vẽ tranh về hoạt động của em và bạn ở trường.
- HS quan sát hình trong SGK (Trang 11).
- HS thảo luận và trả lời câu hỏi để nhận biết và ghi nhớ các bước vẽ tranh về hoạt động ở trường.
- HS báo cáo.
- HS nêu.
- HS báo cáo.
- 1, 2 HS nhắc lại các bước vẽ tranh theo gợi ý trong sách.
- Lắng nghe, ghi nhớ kiến thức: Màu sắc có thể dùng để diễn tả nhân vật, cảnh vật và làm cho những hoạt động trong tranh sinh động hơn.
- HS xác định hình ảnh sẽ thể hiện thông qua việc hình dung và nhớ lại các hoạt động đã tham gia.
- HS sử dụng màu thứ cấp trong bài vẽ.
- HS chia sẻ về các hoạt động diễn ra ở trường, lớp mà em sẽ thể hiện.
- HS nhớ lại và hình dung về những tư thế, động tác và khung cảnh ở trường (những dãy lớp học, cờ Tổ quốc, gốc cây, ghế đá trong sân trường, góc vườn trường...) trước khi thực hiện bài vẽ.
- HS báo cáo.
- HS nêu.
- HS trả lời.
- HS nêu.
- HS nêu.
- HS trả lời.
- HS biết pha trộn màu thứ cấp tạo sắc độ đậm, nhạt phong phú, đa dạng trong bài vẽ.
- HS biết cách pha màu thứ cấp tạo độ đậm, nhạt, tương phản làm nổi bật hình trọng tâm trong bài vẽ.
- Ghi nhớ, tiếp thu kiến thức.
- Thực hành.
 ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI HỌC (Nếu có)
 ... ... ... ... .
TUẦN 4:
Ngày soạn: Ngày 10 tháng 9 năm 2022
Ngày giảng: Ngày 13 tháng 9 năm 2022 L3B
Ngày giảng: Ngày 14 tháng 9 năm 2022 L3A
Ngày giảng: Ngày 15 tháng 9 năm 2022 L3C
Tiết 4: MĨ THUẬT
CHỦ ĐỀ: TRƯỜNG EM
Bài 2: Những người bạn thân thiện
(tiết 2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức: 
- HS biết được cách sử dụng màu thứ cấp để diễn tả đậm, nhạt trong bài vẽ.
2. Năng lực: 
- HS vẽ được tranh về hoạt động của HS ở lớp, ở trường.
- HS chỉ ra được màu thứ cấp và hình ảnh chính, phụ trong sản phẩm mĩ thuật.
3. Phẩm chất: 
- HS chia sẻ được giá trị của tình bạn trong học tập và vui chơi.
II. ĐỒ DÙNG DẠY-HỌC : 
1. Giáo viên:
- SGK, SGV mĩ thuật 3.Tranh, ảnh
2. Học sinh:
- Sách học MT lớp 3.
- Sản phẩm của Tiết 1.
- Bút chì, tẩy, màu vẽ, giấy vẽ, giấy màu, kéo, keo dán...
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. HOẠT ĐỘNG: KHỞI ĐỘNG
- GV ổn định tổ chức lớp.
- Kiểm tra sản phẩm của Tiết 1 cũng như sự chuẩn bị đồ dùng học tập của HS.
- Khen ngợi HS.
- GV giới thiệu chủ đề bài học.
2. HOẠT ĐỘNG: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI.
2.3. LUYỆN TẬP, THỰC HÀNH
- GV tiếp tục tiến hành cho HS trang trí tên của mình và hoàn thiện sản phẩm.
- Quan sát, giúp đỡ HS làm bài.
- Chú ý đến những HS còn lúng túng trong khi làm sản phẩm của mình, về hình, về màu...
2.4. PHÂN TÍCH-ĐÁNH GIÁ.
Trưng bày sản phẩm và chia sẻ.
*Nhiệm vụ của GV:
- Hướng dẫn HS trưng bày sản phẩm và tổ chức cho các em thảo luận về quy trình vẽ tranh đề tài và hình trọng tâm trong bài vẽ.
*Gợi ý cách tổ chức:
- Hướng dẫn HS trưng bày bài vẽ để thảo luận và thưởng thức sản phẩm mĩ thuật của mình và các bạn.
- Nêu câu hỏi gợi mở để HS chia sẻ và thảo luận về hình ảnh chính, phụ, màu sắc, độ đậm, nhạt, sự tương phản và không gian trong bài vẽ:
+ Em thích bài vẽ nào? Vì sao?
+ Hình ảnh trọng tâm của bài vẽ thể hiện hoạt động gì?
+ Em thích nhất điểm nào trong bài vẽ đó?
+ Màu, độ đậm, nhạt và sự tương phản được thể hiện rõ nét ở bài vẽ nào?
+ Bài vẽ nào sử dụng nhiều màu thứ cấp?
+ Bài vẽ nào có cách vẽ sáng tạo?
+ Làm thế nào để bài vẽ của em hoặc của bạn hoàn thiện hơn?
- GV chỉ ra cho HS:
+ Sản phẩm có cách phối hợp màu sắc và độ đậm, nhạt hợp lí, sinh động làm nổi rõ trọng tâm bài vẽ.
+ Bài vẽ có tính sáng tạo độc đáo.
+ Cách điều chỉnh, bổ sung để sản phẩm hoàn thiện hơn.
- Khen ngợi, động viên HS.
2.5. VẬN DỤNG-SÁNG TẠO.
Tìm hiểu về những nhân vật trong bài vẽ.
*Nhiệm vụ của GV:
- Tạo cơ hội cho HS chia sẻ, giới thiệu về bạn của mình thông qua nhân vật trong bài vẽ.
*Gợi ý cách tổ chức:
- Khuyến khích HS chia sẻ về nhân vật trong bài vẽ. Miêu tả hình dáng, hoạt động của bạn đó. Nêu những hiểu biết về cách sử dụng màu sắc, cách diễn tả không gian không gian trong bài vẽ.
- Đặt câu hỏi gợi mở để HS tự tin chia sẻ về người bạn của mình trước cả lớp:
+ Em thấy nhân vật trong tranh giống bạn nào trong lớp?
+ Bạn ấy tên gì? Em thường nói chuyện hay làm gì cùng bạn?
+ Điểm đáng yêu của bạn ấy là gì?
+ Em sẽ làm gì để tình bạn của các em luôn tốt đẹp?
- GV nhận xét, khen ngợi động viên HS.
*Tóm tắt để HS ghi nhớ:
- Bài vẽ giúp chúng ta ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ về các hoạt động ở trường, ở lớp góp phần gắn kết thêm tình cảm giữa những người bạn trong học tập và vui chơi.
- HS trật tự.
- Trình bày sản phẩm và đồ dùng học tập của mình/ nhóm mình.
- Phát huy.
- Mở bài học, ghi tên bài vào vở MT.
- HS tiếp tục hoàn thiện sản phẩm của mình/ nhóm mình ở Tiết 1.
- Thực hiện.
- Hoàn thiện sản phẩm trên lớp.
- HS trưng bày sản phẩm và tổ chức cho các em thảo luận về quy trình vẽ tranh đề tài và hình trọng tâm trong bài vẽ.
- HS trưng bày bài vẽ để thảo luận và thưởng thức sản phẩm mĩ thuật của mình và các bạn.
- HS lắng nghe câu hỏi, chia sẻ và thảo luận về hình ảnh chính, phụ, màu sắc, độ đậm, nhạt, sự tương phản và không gian trong bài vẽ:
- HS trả lời theo cảm nhận.
- HS nêu.
- HS trả lời. 
- HS nêu.
- HS nêu.
- HS trả lời.
- HS trả lời.
- HS lắng nghe, tiếp thu:
+ Sản phẩm có cách phối hợp màu sắc và độ đậm, nhạt hợp lí, sinh động làm nổi rõ trọng tâm bài vẽ.
+ Bài vẽ có tính sáng tạo độc đáo.
+ Cách điều chỉnh, bổ sung để sản phẩm hoàn thiện hơn.
- Phát huy.
- HS chia sẻ, giới thiệu về bạn của mình thông qua nhân vật trong bài vẽ.
- HS chia sẻ về nhân vật trong bài vẽ. Miêu tả hình dáng, hoạt động của bạn đó. Nêu những hiểu biết về cách sử dụng màu sắc, cách diễn tả không gian không gian trong bài vẽ.
- HS lắng nghe, chia sẻ về người bạn của mình trước cả lớp:
- HS nêu.
- HS trả lời.
- HS nêu.
- HS nêu.
- Phát huy.
- HS lắng nghe, ghi nhớ: Bài vẽ giúp chúng ta ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ về các hoạt động ở trường, ở lớp góp phần gắn kết thêm tình cảm giữa những người bạn trong học tập và vui chơi.
 ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI HỌC (Nếu có)
 ... ... ... ... .
TUẦN 5:
Ngày soạn: Ngày 10 tháng 9 năm 2022
Ngày giảng: Ngày 13 tháng 9 năm 2022 L3B
Ngày giảng: Ngày 14 tháng 9 năm 2022 L3A
Ngày giảng: Ngày 15 tháng 9 năm 2022 L3C
Tiết 5: MĨ THUẬT
CHỦ ĐỀ 2: MÙA THU QUÊ EM
Bài 1: Mặt nạ trung thu
(Tiết 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức: 
- HS nêu được cách kết hợp vật liệu, màu sắc khác nhau tạo sản phẩm mĩ thuật.
- HS chỉ ra được cách cắt giấy bìa và vẽ màu tạo hình mặt nạ.
2. Năng lực: 
- HS tạo được mặt nạ có nét biểu cảm riêng bằng giấy, bìa màu.
- HS nêu được sự tương phản của nét, hình, màu trên mặt nạ.
3. Phẩm chất: 
- HS chia sẻ được cảm nhận về nét, hình, màu biểu cảm trên mặt nạ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY-HỌC : 
1. Giáo viên:
- SGK, SGV mĩ thuật 3.
- Tranh, ảnh tư liệu.
- Sản phẩm mẫu.
2. Học sinh:
- Sách học MT lớp 3.
- Bút chì, tẩy, màu vẽ, giấy vẽ, giấy bìa màu, kéo, keo dán...
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. HOẠT ĐỘNG: KHỞI ĐỘNG
- GV cho HS chơi TC: “Đoán tên nhân vật qua mặt nạ”.
- GV nêu luật chơi, cách chơi.
- Nhận xét, tuyên dương đội chơi tốt.
- GV giới thiệu chủ đề bài học.
2. HOẠT ĐỘNG: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI.
2.1. KHÁM PHÁ.
Khám phá đồ chơi trong tết Trung thu.
*Nhiệm vụ của GV:
- Hướng dẫn HS quan sát tranh trong SGK và các tranh, ảnh, vật thật khác (nếu có). Sau đó cho HS chia sẻ những hiểu biết của mình về các loại hình đồ chơi và mặt nạ Trung thu truyền thống.
*Gợi ý cách tổ chức:
- Giới thiệu tranh minh họa trong SGK (Trang 14), hoặc hình ảnh tư liệu, vật thật về đồ chơi Trung thu truyền thống.
- Hướng dẫn HS quan sát và nêu tên các loại đồ chơi trong dịp Trung thu.
- Nêu câu hỏi, khuyến khích HS suy nghĩ, nhận biết và chỉ ra nét biểu cảm của các mặt nạ Trung thu trong hình minh họa:
+ Vào dịp Tết Trung thu, em và các bạn thường có những đồ chơi gì?
+ Em hãy chỉ ra các mặt nạ Trung thu truyền thống có trong tranh?
+ Em còn biết mặt nạ Trung thu nào khác?
+ Hình dáng và tạo hình của của mặt nạ có điểm gì thú vị?
+ Các mặt nạ gợi cho em liên tưởng đến con vật hoặc nhân vật nào?
+ Em hãy chỉ ra các biểu cảm thú vị của những chiếc mặt nạ Trung thu?
- GV nhận xét, khen ngợi, động viên HS.
*GV tóm tắt: Có rất nhiều loại hình đồ chơi Trung thu: Đèn lồng, đèn ông sao, đầu sư tử... và mặt nạ giấy bồi thủ công.
2.2. KIẾN TẠO KIẾN THỨC-KĨ NĂNG.
Cách tạo hình và trang trí mặt nạ.
*Nhiệm vụ của GV:
- Tổ chức cho HS quan sát, tìm hiểu, ghi nhớ cách tạo hình và trang trí mặt nạ.
*Gợi ý cách tổ chức:
 - Hướng dẫn HS quan sát và thảo luận về các hình minh họa trong SGK (Trang 15) để nhận biết và ghi nhớ các bước tạo hình và trang trí mặt nạ từ giấy, bìa màu:
+ Có mấy bước tạo hình và trang trí mặt nạ?
+ Cắt hình mặt nạ được thực hiện ở các bước thứ mấy?
+ Bước nào tạo biểu cảm cho mặt nạ?
- Khuyến khích HS nhắc lại và cùng ghi nhớ các bước tạo hình mặt nạ:
+ Bước 1: Vẽ hình biểu cảm mặt nạ lên giấy bìa.
+ Bước 2: Vẽ màu trang trí mặt nạ.
+ Bước 3: Cắt hình mặt nạ khỏi giấy bìa.
+ Bước 4: Làm quai để đeo mặt nạ.
*GV tóm tắt để HS ghi nhớ: 
- Sử dụng nét, hình cách điệu, màu sắc và đậm nhạt, tương phản có thể tạo được tính biểu cảm riêng cho mặt nạ:
+ Mặt nạ có hình dáng phong phú, tạo hình giống các con vật hoặc giống các nhân vật như ông Địa, chú Tễu...
+ Mặt nạ thường được tạo hình với các biểu cảm rõ rệt, đa dạng.
2.3. LUYỆN TẬP, THỰC HÀNH
Tạo hình mặt nạ Trung thu.
*Nhiệm vụ của GV:
- Tổ chức cho HS tạo hình mặt nạ theo các bước đã học. Hỗ trợ HS cắt dán, tạo hình khi cần thiết.
*Gợi ý cách tổ chức:
- Gợi ý HS lựa chọn nhân vật để thể hiện mặt nạ.
- Hướng dẫn HS xác định các đặc điểm, vị trí của mắt, mũi, miệng và thực hành tạo hình mặt nạ.
- Khuyến khích HS lựa chọn, phối màu linh hoạt và trang trí thêm chi tiết tạo tạo biểu cảm sinh động cho mặt nạ.
- Hướng dẫn HS cắt, tạo hình dây đeo hoặc tay cầm cho mặt nạ.
- GV nêu một số câu hỏi gợi mở để HS có thêm hiểu biết khi thực hiện làm sản phẩm mặt nạ:
+ Em chọn hình con vật hay nhân vật để làm mặt nạ?
+ Em sẽ làm mặt nạ tròn, cân đối hay tự do?
+ Mặt nạ của em sẽ có biểu cảm như thế nào?
+ Em sẽ sử dụng màu sắc như thế nào?
+ Những màu nào tương phản với nhau?
+ Em sẽ trang trí gì thêm để mặt nạ biểu cảm và độc đáo hơn?
*Lưu ý: Có thể sử dụng vỏ hộp các-tông đã qua sử dụng đê làm mặt nạ.
- GV tiến hành cho HS tạo hình và trang trí mặt nạ mình yêu thích.
- Quan sát, giúp đỡ HS làm bài.
*NHẬN XÉT, RÚT KINH NGHIỆM.
- GV tổ chức cho HS nhận xét, rút kinh nghiệm sản phẩm đã làm được trong tiết học này (dù chưa hoàn thiện) để HS nhận ra cái được và chưa được trong sản phẩm của mình/ nhóm mình để các em hoàn thiện sản phẩm tốt hơn trong tiết sau.
- Khen ngợi, động viên HS.
- HS chọn đội chơi, bạn chơi.
- Chơi theo gợi ý của GV.
- Phát huy.
- Mở bài học, ghi tên bài vào vở MT.
- HS quan sát tranh trong SGK và các tranh, ảnh, vật thật khác (nếu có). Sau đó HS chia sẻ những hiểu biết của mình về các loại hình đồ chơi và mặt nạ Trung thu truyền thống.
- Quan sát tranh minh họa trong SGK (Trang 14), hoặc hình ảnh tư liệu, vật thật về đồ chơi Trung thu truyền thống.
- HS quan sát và nêu tên các loại đồ chơi trong dịp Trung thu.
- HS lắng nghe, suy nghĩ, nhận biết và chỉ ra nét biểu cảm của các mặt nạ Trung thu trong hình minh họa:
- HS trả lời.
- HS báo cáo.
- HS nêu.
- HS trả lời.
- HS nêu.
- HS nêu.
- Phát huy.
- HS quan sát, tìm hiểu, ghi nhớ cách tạo hình và trang trí mặt nạ.
- HS quan sát và thảo luận về các hình minh họa trong SGK (Trang 15) để nhận biết và ghi nhớ các bước tạo hình và trang trí mặt nạ từ giấy, bìa màu.
- HS báo cáo.
- HS nêu.
- HS báo cáo.
- 1, 2 HS nhắc lại và cùng ghi nhớ các bước tạo hình mặt nạ:
- Cân đối, vừa phải với khuôn mặt.
- Theo ý thích.
- Thực hiện.
- Hoặc tay cầm.
* Lắng nghe, ghi nhớ kiến thức: 
- Sử dụng nét, hình cách điệu, màu sắc và đậm nhạt, tương phản có thể tạo được tính biểu cảm riêng cho mặt nạ:
+ Mặt nạ có hình dáng phong phú, tạo hình giống các con vật hoặc giống các nhân vật như ông Địa, chú Tễu...
+ Mặt nạ thường được tạo hình với các biểu cảm rõ rệt, đa dạng.
- HS tạo hình mặt nạ theo các bước đã học.
- HS lựa chọn nhân vật để thể hiện mặt nạ.
- HS xác định các đặc điểm, vị trí của mắt, mũi, miệng và thực hành tạo hình mặt nạ.
- HS lựa chọn, phối màu linh hoạt và trang trí thêm chi tiết tạo tạo biểu cảm sinh động cho mặt nạ.
- HS cắt, tạo hình dây đeo hoặc tay cầm cho mặt nạ.
- HS lắng nghe, thảo luận để có thêm hiểu biết khi thực hiện làm sản phẩm mặt nạ.
- HS báo cáo.
- HS nêu.
- HS trả lời.
- HS nêu.
- HS nêu.
- HS trả lời.
- Ghi nhớ, tiếp thu kiến thức.
- Thực hành.
- Thực hành.
- HS nhận xét, rút kinh nghiệm sản phẩm đã làm được trong tiết học này (dù chưa hoàn thiện), nhận ra cái được và chưa được trong sản phẩm của mình/ nhóm mình để hoàn thiện sản phẩm tốt hơn trong tiết sau.
- Phát huy.
 ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI HỌC (Nếu có)
 ... ... ... ... .
TUẦN 6:
Ngày soạn: Ngày 10 tháng 9 năm 2022
Ngày giảng: Ngày 13 tháng 9 năm 2022 L3B
Ngày

Tài liệu đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_mi_thuat_lop_3_sach_chan_troi_sang_tao_chuo.doc