Giáo án lớp 3 - Tuần 5 - Năm học 2018-2019
GIỚI THIỆU KHO TÀNG TRUYỆN CỔ VIỆT NAM
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Giúp các em chọn được sách theo chủ đề truyện cổ tích Việt Nam, giúp học sinh nhớ lại những truyện cổ tích nào mà các em đã được nghe kể chuyện, được học trên lớp hay được đọc từ thuở ấu thơ đến nay.
2. Kỹ năng: Rèn kỹ năng tóm tắt truyện, kỹ năng kể chuyện, đọc văn bản nghệ thuật, kỹ năng nghe và luyện kỹ năng khai thác sách vở thôn tin trong thư viện.
3. Thái độ: Cảm nhận được ước mơ, niềm tin của nhân dân về chiến thắng của cái tôi, cái thiện, của lẽ phải và công bằng thể hiện trong truyện.
- Giúp học sinh ham đọc sách, có thói quen đọc sách theo chủ đề trên và vận dụng kiến thức đã đọc vào thực hành các bài tập trong lớp.
II. Chuẩn bị:
- Giáo viên và cán bộ thư viện chuẩn bị: Xếp bàn theo nhóm học
+ Kệ trưng bày sách và truyện cổ tích Việt Nam.
+ Từ điển Tiếng Việt
- Học sinh: Sổ tay đọc sách.
III.Các hoạt động dạy học:
TG Nội dung Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
I.Ổn định tổ chức:
II. Nội dung:
1.Hoạt động 1:
Giới thiệu bài
2.Hoạt động 2:
Giới thiệu sách
3. Hoạt động 3:
Đọc truyện
*Mục tiêu: Biết chọn đúng sách theo trình độ, theo chủ đề và thảo luận sách tóm tắt được câu chuyện.
4.Hoạt động 4: Báo cáo kết quả
*Mục tiêu: Báo cáo kết quả trước lớp lưu loát, hấp dẫn.
5.Tổng kết - Yêu cầu học sinh nghe GV nhắc nhở trước khi lên phòng thư viện đọc sách
- GV giới thiệu bài học.
- Giới thiệu sách
- Hãy nhớ lại và nói cho cô biết các em đã được nghe những câu chuyện cổ tích nào?
- Giới thiệu một số truyện cổ tích đã chuẩn bị như: Tấm Cám, Thạch Sanh, Cậu bé thông minh, Cây tre trăm đốt, Ăn khế trả vàng.
- Theo các em thế nào là truyện cổ tích
(Truyện cổ tích là truyện cổ dân gian phản ánh cuộc đấu tranh trong xã hội, thể hiện tình cảm, đạo đức, mơ ước của nhân dân.)
- Hướng dẫn tìm sách
- Nêu câu hỏi thảo luận (các câu hỏi viết trên bảng nhóm)
- Theo dõi - trò chuyện với các em về nội dung câu chuyện các em đang đọc.
- Gọi đại diện các nhóm nêu ND truyện.
- Nhận xét
- Em biết gì qua tiết đọc thư viện hôm nay?
- Về tìm đọc những sách được bạn giới thiệu trong tiết học hôm nay.
- Trao đổi với các bạn về câu chuyện mình đã chọn đọc, viết lời giới thiệu quyển truyện cổ tích mà em đã chọn đọc và đính các mẩu giới thiệu trên "Góc chia sẻ" của bảng tin thư viện.
- Nhân viên thư viện tổng kết tiết đọc sách.
- Dặn dò cho tiết học tuần sau. - HS thực hiện lệnh
- HS phát biểu: Cậu bé thông minh, Cóc kiện trời, Tấm Cám.
- HS phát biểu
- HS lắng nghe
*HĐ nhóm
- HS chọn sách truyện cổ tích.
- Đọc nối tiếp nhau cho cả nhóm nghe cho đến hết câu chuyện.
- Thảo luận ghi ra bảng nhóm.
+ Tên truyện là gì? Nhà xuất bản nào?
+ Truyện có những nhân vật nào? Mỗi nhân vật có tính cách thế nào?
+ Những chi tiết nào trong truyện làm em thích, cảm động? Vì sao?
+ Bài học rút ra từ câu chuyện là gì?
TUẦN 5 Thứ hai ngày 7 tháng10 năm 2019 Tiết 1: Chào cờ . Tiết 2: Toán NHÂN SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ VỚI SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ (Có nhớ) I. Mục tiêu : Sau tiết học , HS có khả năng: 1. Kiến thức: Biết thực hành nhân số có hai chữ số với số có một chữ số ( có nhớ ). - Củng cố về giải bài toán và tìm số bị chia chưa biết. 2.Kĩ năng: -Rèn luyện cho hs thực hành nhân số có hai chữ số với số có một chữ số ( có nhớ ). - Áp dụng phép nhân số có hai chữ số với số có một chữ số để giải bài toán có liên quan. 3. Thái độ: GD hs tính cẩn thận, chính xác, yêu thích môn học. II. Chuẩn bị: Cá nhân : Mỗi hS tự hoàn thành 1 phép tính nhân số có hai chữ số với số có một chữ số ( có nhớ ). Nhóm : Tìm cách nhân số có hai chữ số với số có một chữ số ( có nhớ ). III.Các hoạt động dạy học: TG Nội dung Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1’ 3’ 34’ 2’ 1. Ổn định 2. Kiểm tra bài cũ 3. Bài mới a, Giới thiệu bài b, Ví dụ c.Thực hành 4. Củng cố - Dặn dò - Y/c 3 HS lên bảng, lớp làm bảng con: 43 x 2 14 x 2 23 x 2 - Nhận xét - GV giới thiệu, nêu mục tiêu bài học, ghi đầu bài lên bảng * GV ghi bảng: 26 x 3 = ? - Y/c HS tìm kq của phép nhân. - Y/c học sinh lên bảng đặt tính. - Y/c HS nêu cách tính - Gọi HS nêu lại cách nhân. * HD tương tự như trên với phép nhân: 54 x 6 = ? Bài 1: (cột 1, 2, 4) - Gọi 3 em lên tính mỗi em hai phép tính, lớp làm vào vở - Chữa bài y/c HS nêu cách tính. - Giáo viên nhận xét, đánh giá Bài 2:Gọi học sinh đọc bài toán. - GV nêu câu hỏi phân tích bài toán. - Gọi một học sinh lên bảng, lớp tóm tắt và giải vào vở. Bài 3: Tìm x - Y/c HS nêu cách tìm sbc - Yêu cầu HS làm bài - Nhận xét chữa bài. - Nhận xét đánh giá tiết học. - VN chuẩn bị bài : Luyện tập - HS hát - 3 HS lên bảng, lớp làm bảng con - Nhận xét - Lắng nghe, nhắc lại đầu bài - Ghi đầu bài vào vở - Cả lớp tự tìm kq vào nháp. - 1 HS thực hiện đặt tính - HS nêu cách tính - HS nêu cách thực hiện - Nêu y/c - 3 HS lên tính mỗi em hai phép tính, lớp làm vào vở - 1 số HS nêu cách tính, lớp nx - 2 em đọc bài toán. - HSTL - 1 HS lên bảng, cả lớp vào vở. Tóm tắt: 1 cuộn vải: 35m 2 cuộn vải: ... m ? Bài giải Hai cuộn vải như thế dài số mét là: 35 x 2 = 70 (m) Đáp số : 70 m 1 HS đọc yêu cầu bài - HS nêu cách tìm số bị chia. - 2 HS lên bảng, cả lớp làm vở - Nhận xét - HS lắng nghe và thực hiện. Tiết 7: Đọc sách thư viện GIỚI THIỆU KHO TÀNG TRUYỆN CỔ VIỆT NAM I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Giúp các em chọn được sách theo chủ đề truyện cổ tích Việt Nam, giúp học sinh nhớ lại những truyện cổ tích nào mà các em đã được nghe kể chuyện, được học trên lớp hay được đọc từ thuở ấu thơ đến nay. 2. Kỹ năng: Rèn kỹ năng tóm tắt truyện, kỹ năng kể chuyện, đọc văn bản nghệ thuật, kỹ năng nghe và luyện kỹ năng khai thác sách vở thôn tin trong thư viện. 3. Thái độ: Cảm nhận được ước mơ, niềm tin của nhân dân về chiến thắng của cái tôi, cái thiện, của lẽ phải và công bằng thể hiện trong truyện. - Giúp học sinh ham đọc sách, có thói quen đọc sách theo chủ đề trên và vận dụng kiến thức đã đọc vào thực hành các bài tập trong lớp. II. Chuẩn bị: - Giáo viên và cán bộ thư viện chuẩn bị: Xếp bàn theo nhóm học + Kệ trưng bày sách và truyện cổ tích Việt Nam. + Từ điển Tiếng Việt - Học sinh: Sổ tay đọc sách. III.Các hoạt động dạy học: TG Nội dung Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 5' 30’ 5' I.Ổn định tổ chức: II. Nội dung: 1.Hoạt động 1: Giới thiệu bài 2.Hoạt động 2: Giới thiệu sách 3. Hoạt động 3: Đọc truyện *Mục tiêu: Biết chọn đúng sách theo trình độ, theo chủ đề và thảo luận sách tóm tắt được câu chuyện. 4.Hoạt động 4: Báo cáo kết quả *Mục tiêu: Báo cáo kết quả trước lớp lưu loát, hấp dẫn. 5.Tổng kết - Yêu cầu học sinh nghe GV nhắc nhở trước khi lên phòng thư viện đọc sách - GV giới thiệu bài học. - Giới thiệu sách - Hãy nhớ lại và nói cho cô biết các em đã được nghe những câu chuyện cổ tích nào? - Giới thiệu một số truyện cổ tích đã chuẩn bị như: Tấm Cám, Thạch Sanh, Cậu bé thông minh, Cây tre trăm đốt, Ăn khế trả vàng... - Theo các em thế nào là truyện cổ tích (Truyện cổ tích là truyện cổ dân gian phản ánh cuộc đấu tranh trong xã hội, thể hiện tình cảm, đạo đức, mơ ước của nhân dân...) - Hướng dẫn tìm sách - Nêu câu hỏi thảo luận (các câu hỏi viết trên bảng nhóm) - Theo dõi - trò chuyện với các em về nội dung câu chuyện các em đang đọc. - Gọi đại diện các nhóm nêu ND truyện. - Nhận xét - Em biết gì qua tiết đọc thư viện hôm nay? - Về tìm đọc những sách được bạn giới thiệu trong tiết học hôm nay. - Trao đổi với các bạn về câu chuyện mình đã chọn đọc, viết lời giới thiệu quyển truyện cổ tích mà em đã chọn đọc và đính các mẩu giới thiệu trên "Góc chia sẻ" của bảng tin thư viện. - Nhân viên thư viện tổng kết tiết đọc sách. - Dặn dò cho tiết học tuần sau. - HS thực hiện lệnh - HS phát biểu: Cậu bé thông minh, Cóc kiện trời, Tấm Cám... - HS phát biểu - HS lắng nghe *HĐ nhóm - HS chọn sách truyện cổ tích. - Đọc nối tiếp nhau cho cả nhóm nghe cho đến hết câu chuyện. - Thảo luận ghi ra bảng nhóm. + Tên truyện là gì? Nhà xuất bản nào? + Truyện có những nhân vật nào? Mỗi nhân vật có tính cách thế nào? + Những chi tiết nào trong truyện làm em thích, cảm động? Vì sao? + Bài học rút ra từ câu chuyện là gì? + Đại diện nhóm trình bày. + Nhận xét cách trình bày của bạn. - Lớp bình chọn bạn giới thiệu hay nhất. Tiết 5: Đọc sách thư viện GIỚI THIỆU KHO TÀNG TRUYỆN CỔ VIỆT NAM I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Giúp các em chọn được sách theo chủ đề truyện cổ tích Việt Nam, giúp học sinh nhớ lại những truyện cổ tích nào mà các em đã được nghe kể chuyện, được học trên lớp hay được đọc từ thuở ấu thơ đến nay. 2. Kỹ năng: Rèn kỹ năng tóm tắt truyện, kỹ năng kể chuyện, đọc văn bản nghệ thuật, kỹ năng nghe và luyện kỹ năng khai thác sách vở thôn tin trong thư viện. 3. Thái độ: Cảm nhận được ước mơ, niềm tin của nhân dân về chiến thắng của cái tôi, cái thiện, của lẽ phải và công bằng thể hiện trong truyện. - Giúp học sinh ham đọc sách, có thói quen đọc sách theo chủ đề trên và vận dụng kiến thức đã đọc vào thực hành các bài tập trong lớp. II. Chuẩn bị: - Giáo viên và cán bộ thư viện chuẩn bị: Xếp bàn theo nhóm học + Kệ trưng bày sách và truyện cổ tích Việt Nam. + Từ điển Tiếng Việt - Học sinh: Sổ tay đọc sách. III.Các hoạt động dạy học: TG Nội dung Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 5' 30’ 5' I.Ổn định tổ chức: II. Nội dung: 1.Hoạt động 1: Giới thiệu bài 2.Hoạt động 2: Đọc truyện 3.Hoạt động 3: Báo cáo kết quả 5.Tổng kết - Yêu cầu học sinh nghe GV nhắc nhở trước khi lên phòng thư viện đọc sách - GV giới thiệu bài học. - GV nêu yêu cầu của tiết hoạt động thư viện, những yêu cầu khi vào thư viện - Yêu cầu Hs lựa chọn một cuốn truyện, sách, báo theo chủ điểm. + Nội dung câu chuyện em vừa đọc là gì? + Em rút ra điều gì từ nội dung đó - GV tổng kết - Nhận xét giờ học - Dặn HS chuẩn bị giờ sau - HS thực hiện lệnh - Lắng nghe - HS lựa chọn một cuốn truyện, sách, báo theo chủ điểm -Trao đổi, thảo luận với bạn về nội dung mình đọc - HS trả lời - Liên hệ thực tế Tiết 6: Luyện Mĩ thuật LUYỆN LÀM MẶT NẠ CON THÚ I. Mục tiêu: Sau tiết học , HS có khả năng: 1. Kiến thức: Nhận ra và phân biệt được một số mặt nạ con thú 2. Kĩ năng: Tạo dáng và trang trí được mặt nạ con thú theo ý thích. - Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình , nhóm bạn. 3. Thái độ: HS yêu thích học vẽ và làm mặt nạ con thú. II. Chuẩn bị: - GV : SGK, một số mặt nạ con thú. - HS : SGK, giấy vẽ, màu vẽ, bút chì, hồ dán, kéo.... III. Các hoạt động dạy học: TG Nội dung Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 5’ 30’ 3’ 2’ 1. Khởi động: 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài: b. Nội dung: 3. Củng cố 4.Dặn dò: -Gợi ý HS liên tưởng đến tết trung thu : tết trung thu các em có chơi những món đồ chơi gì? Em có biết lễ hội Hallowen không? Em hãy kể lại lễ hội Hallowen mà em đã từng được xem trên truyền hình? *Yêu cầu HS nhắc lại cách làm mặt nạ con thú. - Để làm được mặt nạ con thú , em cần chuẩn bị những gì? - Em sẽ làm mặt con gì? Con thú đó có đặc điểm gì? - Con thú mà em định tạo hình có tính cách như thế nào? - Em sẽ làm như thế nào để xử dụng mặt nạ/mũ vừa làm được? * Yêu cầu HS làm mặt nạ con thú. - Đánh giá giờ học , tuyên dương học sinh tích cực - VN chuẩn bị đồ dùng để giờ sau thực hành làm mặt nạ. - HS lắng nghe và trả lời câu hỏi - HS trả lời. Hs và làm mặt nạ con thú Tiết 6: Quyền và bổn phận trẻ em CHỦ ĐỀ 2: GIA ĐÌNH( Tiết 2) ( Dạy theo tài liệu in sẵn) .. Tiết 7: Hướng dẫn học HOÀN THÀNH CÁC BÀI HỌC TRONG NGÀY I. Mục tiêu Sau tiết học, HS có khả năng: 1. Kiến thức: Hoàn thành các bài tập trong ngày. - Củng cố cho HS về môn Tiếng Việt (phân môn Tập đọc – Chính tả): + Luyện đọc bài Nắng trưa ; Trả lời được các câu hỏi trong bài. + Điền l hoặc n thích hợp vào chỗ trống. 2. Kĩ năng: Làm đúng các bài tập. 3. Thái độ: HS yêu thích môn học. II. Chuẩn bị: - GV : Phấn màu - HS : vở III. Các hoạt động dạy - học TG Nội dung Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1’ 1’ 35’ 2’ 1. Ổn định 2. Giới thiệu 3.Hướng dẫn học a/ Hoạt động 1: Hoàn thành các bài tập buổi sáng b. Hoạt động 2: Củng cố kiến thức 4. Củng cố - Dặn dò - GV giới thiệu, nêu mục tiêu bài học, ghi đầu bài lên bảng - Sáng nay các con được học những tiết nào? - GV hỏi lần lượt từng môn học buổi sáng: có bài tập nào các con chưa hoàn thành không? (nếu có, GV cho HS hoàn thành). - Có bài nào khó các con chưa hiểu kĩ không? (nếu có, GV giúp HS nắm chắc kiến thức hơn) Bài 1: Đọc hiểu - GV đọc mẫu toàn bài - Gọi học sinh luyện đọc - Y/c HS thảo luận, TL câu hỏi. - GV nhận xét, chốt kết quả đúng: 1(b); 2(b) Bài 2 : Điền l hay n vào chỗ trống? - Gọi học sinh đọc y/c bài - Y/c HS làm bài cá nhân - Nhận xét, chốt KQ đúng Bài 3: Điền vào chỗ chấm l hoặc n: - Gọi HS nêu y/c bài - Y/c 1 HS lên bảng, lớp làm vở - Gọi HS khác nhận xét bài bạn - Giáo viên nhận xét, chốt kết quả đúng - Nhận xét giờ học - Chuẩn bị tiết sau - Hát . - HS trả lời - HS trả lời - HS hoàn thành các bài tập của buổi sáng (nếu có) - Nghe GV đọc - HS đọc nối tiếp nhau theo câu, theo đoạn. - 2 HS đọc toàn bài - Luyện đọc nhóm đôi - Thảo luận, trả lời câu hỏi - Nêu kết quả thảo luận - Lớp nhận xét - Nêu y/c - HS làm bài cá nhân - 1 số HS nêu kết quả BT - Lớp nhận xét bài bạn - HS nêu y/c bài - 1 HS lên bảng, lớp làm vở - Nhận xét - Đọc lại kết quả đúng Tiết 7: Hướng dẫn học HOÀN THÀNH CÁC BÀI TẬP TRONG NGÀY I. Mục tiêu: Sau tiết học , HS có khả năng: 1. Kiến thức:Giúp học sinh hoàn thành các bài tập buổi sáng. 2. Kĩ năng: HS thuộc bảng chia 6 và áp dụng vào giải toán có lời văn. 3. Thái độ:Giáo dục HS có ý thức trong học tập, yêu thích học môn toán. II Chuẩn bị: - GV: Bảng phụ, phiếu học tập. - HS: VBT III. Các hoạt động dạy học : TG Nội dung Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 2’ 3’ 30’ 5' 1.Ổn định 2.KTBC. 3. Bài mới * Hoạt động 1: Hoàn thành các bài tập buổi sang *Hoạt động 2 :Bài tập củng cố 3.Củng cố, dặn dò - Buổi sáng các con học bài gì ? a.Hoàn thành môn Toán b. hoàn thành môn Tiếng việt. -GV yêu cầu hs hoàn thành các bài tập trong ngày. -Giáo viên cho học sinh làm bài tập củng cố kiến thức Bài 1: Tìm một có hai chữ số , biết tích của hai chữ số đó là 30 và trong đó có một chữ số là 6. Bài 2: Một số nhân với 5 thì được 30 . Nếu số đó nhân với 6 thì được bao nhiêu. Bài 3: Có 54 quyển vở chia đều cho 6 bạn. Hỏi mỗi bạn được bao nhiêu quyển vở? - Y/c làm bài - GV theo dõi giúp đỡ HS yếu - NX chung giờ học - VN học thuộc bảng chia 6. - Hát - HS trả lời -HS hoàn thành các bài tập trong ngày. -HS đọc yêu cầu và làm bài vào vở - Nhóm trưởng gọi các bạn trong nhóm nêu kết quả và chốt đáp án đúng - HS thảo luận , thư kí ghi kết quả vào phiếu học tập . HS làm vào vở sau đó đổi chéo vở kiểm tra kết quả - HS lắng nghe và thực hiện. Tiết 5: Đạo đức TỰ LÀM LẤY VIỆC CỦA MÌNH (TIẾT 1). I. Mục tiêu: Sau tiết học , HS có khả năng: 1. Kiến thức: Giúp Học sinh hiểu + Tự làm lấy việc của mình nghĩa là luôn luôn cố gắng để làm lấy công việc của bản thân mà không nhờ vả, trông chờ hay dựa dẫm vào người khác. + Tự làm lấy việc của bản thân sẽ giúp ta tiến bộ và không làm phiền người khác. 2.Thái độ:Tự giác, chăm chỉ thực hiện công việc của bản thân, không ỷ lại. + Đồng tình ủng hộ những người tự giác thực hiện công việc của mình, phê phán những ai hay trông chờ, dựa dẫm vào người khác. 3. Hành vi:Cố gắng tự làm lấy những công việc của mình trong học tập, lao động, sinh hoạt ... II Chuẩn bị: - GV: Nội dung tiểu phẩm: “Chuyện bạn Lâm”.Phiếu ghi 4 tình huống (hoạt động 2-tiết 1).Giấy khổ to in nội dung phiếu bài tập (4 tờ). - HS : SGK III. Các hoạt động dạy – học : TG Nội dung Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 5’ 30’ 5’ 1 Kiểm tra: 2.Bài mới Giới thiệu: 2.Các HĐ: Hoạt động 1: Xử lý tình huống. Mục tiêu: HS biết được 1 biểu hiện cụ thể của việc tự làm lấy việc của mình. Họat động 2: Tự liên hệ bản thân. 3. Củng cố - Dặn dò -Nêu câu hỏi ( trong bài 2) để KT - Gọi HS trả lời - GV nhận xét + Phát cho các nhóm các tình huống cần giải quyết. Yêu cầu sau 3 phút, mỗi đội phải đưa ra được cách giải quyết của nhóm mình. Các tình huống: Đến phiên Hoàng trực nhật lớp, Hoàng biết em rất thích quyển truyện mới nên nói sẽ hứa cho em mượn nếu em chịu trực nhật thay Hoàng. Em sẽ làm gì trong hoàn cảnh đó? - Bố giao cho nam rửa chén, giao cho chị Nga quét dọn. Nam rủ chị làm cùng để đỡ bớt công việc cho mình. Nếu là chi Nga, bạn có giúp Nam không? - Bố đang bận việc nhưng Tuấn cứ năn nì bố giúp mình giải toán. Nếu là bố Tuấn, bạn sẽ làm gì? Kết luận: 1. Thế nào là tự làm lấy việc của mình? 2. Tự làm lấy việc của mình sẽ giúp em điều gì? + Yêu cầu học sinh cả lớp viết ra giấy những công việc mà bản thân các em đã tự làm ở nhà, ở trường ... - Nhận xét giờ học - VN chuẩn bị giờ sau đóng vai các tình huống trong SGK. Trả lời + Các nhóm tiến hành thảo luận. + Đại diện các nhóm đưa ra cách giải quyết tình huống của nhóm mình. + Lớp nhận xét cách giải quyết của mỗi nhóm. 1. HS trả lời 2. Tự làm lấy việc của mình sẽ giúp bản thân mỗi chúng ta tiến bộ, không làm phiền người khác. + Mỗi học sinh chuẩn bị trước một mẫu giấy nhỏ để ghi (thời gian khoảng 2 phút). - HS lắng nghe và thực hiện Tiết 7: Hướng dẫn học HOÀN THÀNH CÁC BÀI TẬP TRONG NGÀY I. Mục tiêu: Sau tiết học , HS có khả năng: 1. Kiến thức:Giúp học sinh hoàn thành các bài tập buổi sáng. 2. Kĩ năng: HS biết cách tìm một trong các phần bằng nhau của một số và áp dụng vào giải một số bài toán có lời văn. 3. Thái độ:Giáo dục HS có ý thức trong học tập, yêu thích học môn Toán. II Chuẩn bị: - GV: Bảng phụ, phiếu học tập. - HS: VBT III. Các hoạt động dạy học : TG Nội dung Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 2’ 3’ 30’ 5' 1.Ổn định 2.KTBC. 3. Bài mới * Hoạt động 1: Hoàn thành các bài tập buổi sang *Hoạt động 2 :Bài tập củng cố 3.Củng cố dặn dò - Buổi sáng các con học bài gì ? a.Hoàn thành môn Toán b. hoàn thành môn Tiếng việt. -GV yêu cầu hs hoàn thành các bài tập trong ngày. -Giáo viên cho học sinh làm bài tập củng cố kiến thức Bài 1: Lớp 3A1 có tất cả 40 học sinh, số học sinh giỏi chiếm 1/2 tổng số học sinh. Hỏi lớp 3A1 có tất cả bao nhiêu học sinh? Bài 2: Mẹ có 36 cái kẹo. mẹ cho chị 1/6 số kẹo, cho em 1/2 số kẹo đó. Hỏi mẹ còn lại bao nhiêu cái kẹo? Bài 3: Năm nay mẹ 36 tuổi. Tuổi con bằng 1/6 tuổi mẹ. Hỏi 2 năm nữa con bao nhiêu tuổi? - Y/c làm bài - GV theo dõi giúp đỡ HS yếu - NX chung giờ học. - VN chuẩn bị bài: Tìm một trong các phần bằng nhau của một số. - Hát - HS trả lời -HS hoàn thành các bài tập trong ngày. -HS đọc yêu cầu và làm bài vào vở - Nhóm trưởng gọi các bạn trong nhóm nêu kết quả và chốt đáp án đúng - HS thảo luận , thư kí ghi kết quả vào phiếu học tập . - HS làm vào vở sau đó đổi chéo vở kiểm tra kết quả - HS lắng nghe và thực hiện Tiết 3 + 4: Tập đọc - Kể chuyện NGƯỜI LÍNH DŨNG CẢM I. Mục tiêu:Sau tiết học, HS có khả năng: A. Tập đọc: 1. Kiến thức: Đọc đúng: thủ lĩnh, lỗ hổng, tướng sĩ, hoảng sợ, nhận lỗi.. + Hiểu nghĩa của các từ mới: nứa tép, ụ quả trám, hoa mười giờ, nghiêm trọng, quả quyết, dứt khoát.. + Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Trong trò chơi đánh trận giả, chú lính nhỏ bị coi là "hèn" vì không leo lên mà chui qua hàng rào. Thế nhưng khi thầy giáo nhắc nhở, cậu lại là người dũng cảm sửa lỗi. 2. Kĩ năng: Rèn cho hs kĩ năng đọc trôi chảy cả bài, đọc đúng các tiếng khó. + Nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và giữa các cụm từ, bước đầu biết thay đổi giọng đọc cho phù hợp với diễn biến câu chuyện. 3. Thái độ: HS yêu thích môn học B- Kể chuyện: 1. Kiến thức:Giúp hs dựa vào trí nhớ và tranh minh hoạ kể lại từng đoạn và toàn bộ nội dung câu chuyện. 2. Kĩ năng: Rèn cho hs kĩ năng kể kết hợp với điệu bộ, cử chỉ, nét mặt, thay đổi giọng kể theo nhân vật - Nghe: Nhận xét, đánh giá, lời kể của bạn 3. Thái độ:GD hs ý thức khi có lỗi phải biết dũng cảm nhận lỗi và sửa lỗi. II. Chuẩn bị: GV: Tranh minh họa bài đọc trong SGK. Bảng phụ. HS: SGK, vở ghi. III. Các hoạt động dạy - học TG Nội dung Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 2’ 3’ 35’ 35’ 5’ 1. Ổn định 2. Kiểm tra bài cũ 3. Bài mới a, Giới thiệu bài b, Luyện đọc c. Hướng dẫn tìm hiểu bài d. Luyện đọc lại 4. Củng cố - Dặn dò - Gọi 2 em lên bảng đọc bài "Ông ngoại". Trả lời câu hỏi về nội dung. - Giáo viên nhận xét TẬP ĐỌC - GV giới thiệu chủ điểm và bài đọc, nêu mục tiêu bài, ghi đầu bài lên bảng. * GV đọc mẫu toàn bài * Hướng dẫn HS luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ * Đọc từng câu - GV theo dõi chỉnh sửa lỗi phát âm cho HS. * Đọc từng đoạn trước lớp - Hướng dẫn HS ngắt nghỉ hơi đúng, đọc đoạn văn với giọng thích hợp. * Đọc từng đoạn trong nhóm. - Y/c 4 nhóm nối tiếp đọc - Gọi 1 HS đọc lại toàn truyện. + Các bạn nhỏ trong chuyện chơi trò chơi gì? Ở đâu ? + Vì sao chú lính nhỏ quyết định chui qua lỗ hổng dưới chân hàng rào? + Việc leo rào của các bạn khác gây hậu quả gì? + Thầy giáo chờ mong điều gì ở học sinh trong lớp? + Vì sao chú lính nhỏ run lên khi nghe thầy giáo hỏi? + Phản ứng của chú lính như thế nào khi nghe lệnh “Về thôi!” của viên tướng? - Giải nghĩa từ: Quả quyết + Thái độ của các bạn ra sao trước hành động của chú lính nhỏ? + Ai là người lính dũng cảm trong chuyện này? Vì sao? + Các em có khi nào dũng cảm nhận và sửa lỗi như bạn nhỏ trong chuyện không? - Đọc mẫu đoạn 4 trong bài. - Treo bảng phụ đã viết sẵn câu hướng dẫn HS đọc đúng câu khó trong đoạn. - Cho HS thi đọc đoạn văn. - Yêu cầu HS chia nhóm, mỗi nhóm 4 em tự phân vai để đọc lại truyện. - Gọi 2 nhóm thi đọc truyện theo vai. - Giáo viên và lớp theo dõi bình chọn bạn đọc hay nhất. KỂ CHUYỆN * Giáo viên nêu nhiệm vụ - Kể lại từng đoạn của câu chuyện dựa theo tranh minh họa bằng lời kể của em. * Hướng dẫn học sinh kể theo tranh - Y/c Hs quan sát 4 bức tranh trong SGK. - Gọi 4 em tiếp nối kể lại 4 đoạn trong chuyện - Gọi học sinh xung phong kể lại 4 đoạn của câu chuyện. - Theo dõi, gợi ý nếu có học sinh kể còn lúng túng - GV cùng lớp bình chọn HS kể hay nhất. + Câu chuyện giúp em hiểu được điều gì qua hành động của người lính trẻ? - Nhận xét đánh giá tiết học. - Dặn về nhà học bài và chuẩn bị bài sau. - HS hát - 2 em lên bảng đọc bài, mỗi em đọc một đoạn, trả lời câu hỏi. - Lắng nghe, nhắc lại đầu bài - Ghi đầu bài vào vở - Qs tranh minh hoạ chủ điểm và tranh minh hoạ bài đọc SGK. - Lớp theo dõi - Đọc nối tiếp từng câu đến hết bài, luyện phát âm đúng các từ khó. - HS nối tiếp nhau đọc 4 đoạn trong bài. - HS đọc chú giải - Luyện đọc theo nhóm . - 4 nhóm nối tiếp nhau đọc - 1 HS đọc lại toàn truyện. + Chơi trò đánh trận giả trong vườn trường. + Chú lính sợ làm đổ hàng rào của vườn trường. + Hàng rào đổ tướng sĩ đè lên hoa mười giờ, ... lính nhỏ. + Thầy mong học sinh dũng cảm nhận khuyết điểm. - Vì chú sợ hãi./ Vì chú quyết định nhận lỗi./ ... + Chú nói : Như vậy là hèn, rồi quả quyết bước về phía vườn trường. - Đặt câu với từ quả quyết. + Mọi người sững nhìn chú rồi bước theo như bước theo một người chỉ huy dũng cảm. + Chú lính đã chui qua lỗ hổng dưới hàng rào lại là người dũng cảm.Vì đã dám nhận và sửa lỗi. - Trả lời theo suy nghĩ của bản thân. - Lắng nghe giáo viên đọc mẫu. - 2, 3 HS đọc câu khó. - 3 - 4 em thi đọc đoạn 4. - Các nhóm tự phân vai (Người dẫn chuyện, chú lính nhỏ, thủ lĩnh và thầy giáo). - 2 nhóm thi đọc lại truyện theo vai. - Bình chọn cá nhân và nhóm đọc hay. - Lắng nghe giáo viên nêu nhiệm vụ của tiết học. - Quan sát lần lượt 4 tranh, dựa vào gợi ý của 4 đoạn truyện, nhẩm kể chuyện không nhìn sách. - 4 em kể nối tiếp theo 4 đoạn của câu chuyện. - HS xung phong kể chuyện. - Lớp theo dõi bình bạn kể hay nhất. - Người dũng cảm là người dám nhận lỗi và sửa lỗi. - Về nhà tập kể lại nhiều lần. - Học bài và xem trước bài mới. Tiết 3: Đạo đức TỰ LÀM LẤY VIỆC CỦA MÌNH (Tiết 1) I. Mục tiêu : Sau tiết học, HS có khả năng: - Kể được một số việc mà học sinh lớp 3 có thể tự làm lấy. - Nêu được ích lợi của việc tự làm lấy việc của mình. - Biết tự làm lấy những việc của mình ở nhà, ở trường . II. Chuẩn bị: - Tranh minh hoạ; Phấn màu III. Các hoạt động dạy - học TG Nội dung Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1’ 3’ 34’ 2’ 1. Ổn định 2. Kiểm tra bài cũ 3. Bài mới a, Giới thiệu bài b, Hoạt động 1: Xử lí tình huống c. Hoạt động 2: Thảo luận nhóm d. Hoạt động 3: Xử lí tình huống 4. Củng cố - Dặn dò + Thế nào là giữ lời hứa? + Người biết giữ lời hứa sẽ được mọi người đánh giá thế nào? - GV đánh giá, nhận xét - GV giới thiệu, nêu mục tiêu bài học, ghi đầu bài lên bảng *Mục tiêu: HS biết được một biểu hiện cụ thể của việc tự làm lấy việc của mình. - Yêu cầu cả lớp xử lí các tình huống dưới đây : (Lần lượt nêu ra từng tình huống của BT1 ở VBT yêu cầu học sinh giải quyết) + Nếu là Đại em sẽ làm gì khi đó? Vì sao? Kết luận: Mỗi người cần phải tự làm lấy việc của mình. *Mục tiêu: HS hiểu như thế nào là tự làm lấy việc của mình ... - Chia lớp thành các nhóm và yêu cầu HS thảo luận nội dung của BT2 - VBT. - Mời lần lượt đại diện từng nhóm trình bày ý kiến trước lớp. Kết luận: Cần điền các từ: a) cố gắng - bản thân - dựa dẫm. b) tiến bộ - làm phiền. * Mục Tiêu: HS có kĩ năng giải quyết tình huống. - Lần lượt nêu ra từng tình huống ở BT3 - VBT và yêu cầu học sinh suy nghĩ cách giải quyết. - Kết luận: Đề nghị của Dũng là sai. Hai bạn cần tự làm lấy việc của mình. - Nhận xét giờ học. - Dặn dò về nhà sưu tầm những mẫu chuyện tấm gương về tự làm lấy việc của mình. - HS hát - 2 HS trả lời câu hỏi, lớp nhận xét. - Lắng nghe, nhắc lại đầu bài - Ghi đầu bài vào vở - Một số HS nêu cách giải quyết của mình. - Học sinh theo dõi nhận xét bổ sung. - Thảo luận, phân tích và lựa chọn cách ứng xử đúng. - Đại diện các nhóm lên trình bày trước lớp. - Lớp trao đổi nhận xét và bổ sung - 2 HS đọc lại ND câu a và b sau khi đã điền đủ. - Lắng nghe GV nêu tìng huống. - HS suy nghĩ cách giải quyết. - Lần lượt từng HS đứng nêu lên ý kiến về cách giải quyết của bản thân. - Các em khác nhận xét đánh giá và bổ sung ý kiến của bạn, giải thích về ý kiến của mình. Tiết 2: Chính tả(Nghe - viết ) NGƯỜI LÍNH DŨNG CẢM I. Mục tiêu : Sau tiết học, HS có khả năng: 1. Kiến thức: Giúp hs nghe viết lại đoạn " viên tướng...dũng cảm "trong bài Người lĩnh dũng cảm. Làm bài tập phân biệt âm đầul /n; vần en / eng. 2.Kĩ năng: Rèn kĩ năng nghe, viết bài chính xác. - Biết phân biệt âm đầu và vần thành thạo và đúng. 3.Thái độ: GS hs ý thức chịu khó rèn chữ, giữ vở. II. Chuẩn bị: - GV: Bảng phụ ghi sẵn nội dung bài tập (2) a ; Bảng lớp kẻ bảng BT3; Phấn màu. - HS: SGK, vở chính tả. III. Các hoạt động dạy - học : TG Nội dung Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1’ 3’ 35’ 2’ 1. Ổn định 2. Kiểm tra bài cũ 3. Bài mới a. Giới thiệu bài b. HD HS nghe - viết c. Hướng dẫn HS làm bài tập 3. Củng cố, dặn dò: - Gọi 3 học sinh lên bảng, cả lớp viết vở nháp các từ theo lời GV đọc. - Nhận xét - GV giới thiệu, nêu mục tiêu bài học, ghi đầu bài lên bảng * Hướng dẫn chuẩn bị - GV y/c 1 HS đọc đoạn văn cần viết chính tả, lớp đọc thầm + Đoạn văn này kể chuyện gì? + Đoạn văn trên có mấy câu? + Những chữ nào trong đoạn văn được viết hoa? + Lời các nhân vật được đánh dấu bằng những dấu gì? - Y/c HS viết các tiếng khó. - Giáo viên nhận xét, đánh giá. * GV đọc cho HS viết vào vở - Đọc lại để HS tự soát lỗi * Chấm, chữa bài - Thu 6 - 7 vở chữa bài và NX. Bài (2): Nêu y/c của bài tập 2a. - Yêu cầu cả lớp làm bằng bút chì vào SGK - Gọi 2 học sinh lên bảng làm, lớp theo dõi. - GV nhận xét, chốt lại ý đúng. a, Hoa lựu nở đầy một vườn đỏ nắng / Lũ bướm vàng lơ đãng lướt bay qua. Bài 3: Gọi HS đọc y/c bài tập. - Cả lớp tự làm bài vào vở - Gọi 9 HS nối tiếp nhau lên bảng điền cho đủ 9 chữ và tên chữ. - GV nhận xét , chốt KQ đúng: - Nhận xét đánh giá tiết học - Dặn về nhà ôn và xem trước bài mới. - 3 HS lên bảng, cả lớp viết vào nháp : loay hoay, gió xoáy, nhẫn nại, nâng niu. - Lắng nghe, nhắc lại đầu bài - Ghi đầu bài vào vở - 1 HS đọc đoạn văn cần viết chính tả, lớp đọc thầm SGK. + HS trả lời + Đoạn văn có 6 câu. + HS trả lời + HS trả lời - Lớp nêu ra một số tiếng khó và thực hiện viết vào vở nháp - Cả lớp nghe và viết bài vào vở - Học sinh nghe và tự sửa lỗi bằng bút chì. - cả lớp làm bằng bút chì vào SGK - 2 học sinh lên bảng làm bài. - Cả lớp theo dõi bạn và NX. - Một em đọc yêu cầu bài 3. - Lớp thực hiện làm vào vở - Lần lượt 9 em lên bảng làm - Cả lớp chữa bài vào vở. Thứ ba ngày 8 tháng 10 năm 2019 Tiết 1: Toán LUYỆN TẬP I. Mục tiêu: Sau tiết học, HS có khả năng: 1. Kiến thức: Giúp HS: Củng cố cách thực hiện phép nhân số có hai chữ số với số có 1 chữ số ( Có nhớ). + Ôn tập về thời gian ( Xem đồng hồ và số giờ trong mỗi ngày). 2. Kĩ năng: Rèn luyện cho hs thực hiện phép nhân số có hai chữ số với số có 1 chữ số ( Có nhớ). Xem đồng hồ và số giờ trong ngày. 3. Thái độ: GD hs tính cẩn thận, chính xác, tích cực học tập và yêu thích môn học. II. Chuẩn bị: - Cá nhân : Đồng hồ, phấn màu. - Nhóm : Bảng nhóm ghi sẵn BT5 III. Các hoạt động dạy - học: TG Nội dung Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1’ 3’ 34’ 2’ 1. Ổn định 2. Kiểm tra bài cũ 3 . Bài mới a. Giới thiệu bài b. Hướng dẫn HS làm bài tập 3. Củng cố, dặn dò - Gọi 2 HS lên bảng làm bài tập - Lớp làm nháp: Tìm x x : 6 = 6 x : 4 = 32 - Nhận xét - GV giới thiệu, nêu mục tiêu bài học, ghi đầu bài lên bảng Bài 1: Gọi HS nêu y/c bài tập - GV làm mẫu phép tính đầu - Yêu cầu học sinh tự làm bài - Gọi HS nêu kq và cách tính. - Giáo viên nhận xét đánh giá Bài 2 ( a, b)Y/c HS nêu y/c bt. - Yêu cầu 2 học sinh lên bảng đặt tính rồi tính. cả lớp cùng thực hiện vào vở. - GVNX bài làm của học sinh. -Y/c HS nêu cách đặt tính và tính. Bài 3: Gọi HS đọc bài toán. - H/dẫn HS phân tích bài toán - Gọi một học sinh lên bảng, lớp thực hiện vào vở. - Chấm vở 1 số em, nhận xét đánh giá. Bài 4 : Gọi học sinh đọc đề - Yêu cầu cả lớp quay kim đồng hồ với số giờ tương ứng. - Y/c HS lên thực hiện trước lớp - Nhận xét đánh giá tiết học - VN chuẩn bị bài : Bảng chia 6 - Hát - 2 HS lên bảng làm bài tập 2. - Lớp làm nháp x - Lắng nghe, nhắc lại đầu bài - Ghi đầu bài vào vở - Một em nêu y/c bài. - Quan sát, nêu cách tính - 2 HS lên bảng, lớp làm vở - Học sinh nêu kq và cách tính. - Cả lớp nhận xét bổ sung. - Đặt tính rồi tính. - Hai học sinh thực hiện trên bảng. Cả lớp làm bài vào vở - Lớp nx - HS nêu cách đặt tính và tính. - Một HS đọc bài toán. - 1 học sinh lên bảng thực hiện, lớp thực hiện vào vở. - Lớp nhận xét Bài giải Số giờ của 6 ngày là : 24 x 6 =144 (giờ) Đ/S: 144 giờ - Một em nêu đề bài. - Cả lớp thực hiện quay kim đồng hồ. - 3 HS lên thực hiện Tiết 4: Tập đọc CUỘC HỌP CỦA CHỮ VIẾT I. Mục tiêu: Sau tiết học, HS có khả năng: 1. Kiến thức: + Đọc đúng: tấm tắc, lắc đầu, dõng dạc, cười rộ + Hiểu nghĩa của các từ mới: lấm tấm, dõng dạc.. + Hiểu ý nghĩa: Tầm quan trọng của dấu chấm và của câu. Nếu đánh dấu chấm sai vị trí sẽ làm cho người đọc hiểu sai ý của câu. 2. Kĩ năng: Rèn cho hs kĩ năng đọc trôi chảy cả bài, đọc đúng các tiếng khó. Bước đầu biết đọc bài với lời các nhân vật. 3. Thái độ: GD HS tính cẩn thận . II. Chuẩn bị: - GV: Tranh minh họa (SGK); Phấn màu. - HS: SGK, vở ghi. III. Các hoạt động dạy - học: TG Nội dung Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1’ 3’ 34’ 2’ 1. Ổn định 2. Kiểm tra bài cũ 2. Bài mới a. Giới thiệu bài: b. Luyện đọc c. Hướng dẫn HS tìm hiểu bài d. Luyện đọc lại 3. Củng cố - Dặn dò - Kiểm tra 3HS đọc bài“ Người lính dũng cảm“ và TLCH về nội dung bài. - Nhận xét - GV giới thiệu, nêu mục tiêu bài học, ghi đầu bài lên bảng * GV đọc mẫu - Hướng dẫn HS quan sát tranh minh hoạ. * GV HD HS luyện đọc, kết hợp giải nghĩa từ : * Cho HS tiếp nối nhau đọc. - GV theo dõi sửa sai. * Yêu cầu học sinh nối tiếp nhau đọc từng đoạn trong bài. - HD đọc đúng ở các kiểu câu trong bài như: câu hỏi, câu cảm * Y/c HS đọc từng đoạn - Y/c 4 nhóm nối tiếp nhau đọc. - Y/c 1 HS đọc toàn bài + Các chữ cái và dấu câu họp bàn việc gì ? + Cuộc họp đề ra cách gì để giúp bạn Hoàng ? - Đọc mẫu lại một vài đoạn văn. - Y/c HS luyện đọc - T/C cho HS thi đọc - NX đánh giá bình chọn nhóm đọc hay. - Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học. - Vn chuẩn bị bài sau. - 3HS lên bảng đọc bài Người lính dũng cảm và trả lời câu hỏi theo yêu cầu giáo viên. - Lắng nghe, nhắc lại đầu bài - Ghi đầu bài vào vở - Lớp theo dõi GV đọc mẫu. - Lớp quan sát tranh minh họa. - Nối tiếp nhau đọc - Luyện đọc các từ khó - Đọc nối tiếp từng đoạn của bài. + Đ1: Từ đầu ... Đi đôi giày da trên trán lấm tấm mồ hôi. + Đ2: Có tiếng xì xào ... Trên trán lấm tấm mồ hôi + Đ3: Tiếng cười ... ẩu thế nhỉ! + Đ4: còn lại - Theo dõi giáo viên hướng dẫn để đọc đúng đoạn văn. - Lầ
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_lop_3_tuan_5_nam_hoc_2018_2019.doc